intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Vận dụng mô hình thẻ điểm cân bằng (BSC) để đánh giá hiệu quả hoạt động của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Sa Đéc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

5
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Vận dụng mô hình thẻ điểm cân bằng (BSC) để đánh giá hiệu quả hoạt động của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Sa Đéc" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích, đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động của BIDV Chi nhánh Sa Đéc theo mô hình BSC giai đoạn 2018 - 2022, trên cơ sở đó đề ra giải pháp khả thi để nâng cao hiệu quả hoạt động của Chi nhánh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Vận dụng mô hình thẻ điểm cân bằng (BSC) để đánh giá hiệu quả hoạt động của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Sa Đéc

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ ĐOÀN LÊ VÂN ANH VẬN DỤNG MÔ HÌNH THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG (BSC) ĐỂ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH SA ĐÉC NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ - 8340410 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN ANH PHONG Tp Hồ Chí Minh, tháng 6/2023
  2. QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI Trang i
  3. Trang ii
  4. Trang iii
  5. Trang iv
  6. Trang v
  7. Trang vi
  8. LÝ LỊCH KHOA HỌC Trang vii
  9. Trang viii
  10. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ “Vận dụng mô hình thẻ điểm cân bằng (BSC) để đánh giá hiệu quả hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Sa Đéc” là bài nghiên cứu của chính tôi. Ngoài những tài liệu tham khảo được trích dẫn trong luận văn này, tôi cam đoan rằng toàn phần hay những phần nhỏ của luận văn này chưa được công bố hoặc được sử dụng để nhận bằng cấp ở những nơi khác. Luận văn này chưa bao giờ được nộp để nhận bất kỳ bằng cấp nào tại các trường đại học hoặc cơ sở đào tạo khác. Các số liệu khoa học, kết quả nghiên cứu của luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Đồng Tháp, ngày 26 tháng 6 năm 2023 Học viên Đoàn Lê Vân Anh Trang ix
  11. LỜI CẢM ƠN Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Lãnh đạo Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Sa Đéc (BIDV Chi nhánh Sa Đéc), Ban Lãnh đạo BIDV Chi nhánh Sa Đéc – Phòng giao dịch Nguyễn Sinh Sắc, Ban Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp và các đồng nghiệp tại hai cơ quan đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi để tôi hoàn thành khóa học. Tôi xin cảm ơn Quý Thầy Cô của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã giảng dạy cho tôi trong suốt hai năm học vừa qua. Quý Thầy Cô đã quan tâm động viên tôi những lúc khó khăn để tôi có thể hoàn thành khóa học. Tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS Nguyễn Anh Phong đã truyền đạt kiến thức hữu ích, tận tình hướng dẫn để tôi hoàn thành luận văn này. Kính chúc Quý Thầy Cô có nhiều sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc, bình an và thành công./. Đồng Tháp, ngày 26 tháng 6 năm 2023 Học viên Đoàn Lê Vân Anh Trang x
  12. TÓM TẮT LUẬN VĂN Việc vận dụng mô hình thẻ điểm cân bằng BSC để đánh giá hiệu quả hoạt động của ngân hàng có ý nghĩa quan trọng. Đối với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sa Đéc (BIDV Sa Đéc), Ban lãnh đạo BIDV Sa Đéc rất quan tâm đến việc áp dụng BSC và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và góp phần phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, trong thời gian qua việc đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động của ngân hàng vẫn còn nhiều hạn chế do chủ yếu tập trung vào các chỉ tiêu tài chính mà chưa quan tâm đến các chỉ tiêu phi tài chính. Chính vì vậy, việc nghiên cứu đề tài “Vận dụng mô hình thẻ điểm cân bằng (BSC) để đánh giá hiệu quả hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Sa Đéc” là thật sự cần thiết. Đề tài này gồm ba nội dung chính: (1) Hệ thống hóa những cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động và mô hình BSC; (2) Phân tích, đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động bằng mô hình BSC tại BIDV Chi nhánh Sa Đéc giai đoạn 2016 – 2021, đưa ra những nguyên nhân dẫn đến hiệu quả hoạt động của chi nhánh chưa cao; (3) Đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của BIDV Chi nhánh Sa Đéc. Các mục tiêu nghiên cứu lần lượt được làm sáng tỏ thông qua việc vận dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu để giải quyết vấn đề. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để đề xuất các giải pháp mang tính khả thi và hiệu quả. Ngoài ra, đề tài cũng đã đưa ra những kiến nghị đối với Trụ sở chính của BIDV và các cơ quan liên quan trong việc thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tại BIDV Chi nhánh Sa Đéc. Trang xi
  13. ABSTRACT Applying the balanced scorecard (BSC) model plays a crucial role in improving the operational efficiency of commercial banks. In the case of Bank for Investment and Development of Vietnam - Sa Dec Branch (BIDV Sa Dec), the Board of Directors of BIDV Sa Dec is very interested in the application of BSC and considers it one of the key tasks to improve business efficiency and contribute to the development of the local economy. However, the measurement and evaluation of the performance of BIDV Sa Dec in recent years still has many limitations because they mainly focus on financial indicators without paying attention to the non- financial indicators. Hence, the thesis “Applying the Balanced Scorecard (BSC) model to evaluate the performance of Bank for Investment and Development of Vietnam - Sa Dec Branch” is really necessary. This thesis consists of three main contents: (1) Systematizing the theoretical foundations of performance and BSC model; (2) Analyzing and assessing the current situation of BIDV Sa Dec’s operational efficiency in the period 2016 – 2021 using the BSC model, thereby identifying the reasons for the low performance of the bank branch; (3) Proposing some solutions to improve BIDV Sa Dec performance in the coming time. The research objectives are clarified by applying many research methods. Research results are the basis for proposing feasible and effective solutions. In addition, this study also proposes recommendations to BIDV’s Head Office and relevant agencies in implementing solutions to improve operational efficiency of BIDV Sa Dec. Trang xii
  14. MỤC LỤC QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI ................................................................................... i LÝ LỊCH KHOA HỌC ............................................................................................ vii LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... ix LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................x TÓM TẮT LUẬN VĂN ........................................................................................... xi ABSTRACT ............................................................................................................. xii MỤC LỤC ............................................................................................................... xiii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................... xvii DANH MỤC BẢNG ............................................................................................... xix DANH MỤC HÌNH ................................................................................................ xxi PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................1 2. Các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài trong và ngoài nước ............2 2.1 Các công trình nghiên cứu trong nước .........................................................2 2.2 Các công trình nghiên cứu nước ngoài.........................................................5 3. Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................6 4. Đối tượng nghiên cứu..........................................................................................7 5. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................7 6. Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................7 7. Ý nghĩa của luận văn ...........................................................................................8 7.1 Ý nghĩa về mặt lý luận ...................................................................................8 7.2 Ý nghĩa về mặt thực tiễn ................................................................................8 Trang xiii
  15. 8. Kết cấu luận văn ..................................................................................................8 PHẦN NỘI DUNG .....................................................................................................9 CHƯƠNG 1 ................................................................................................................9 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐO LƯỜNG ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ THEO MÔ HÌNH THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG .....9 1.1. Khái niệm hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp ............................................9 1.2 Giới thiệu về mô hình BSC .............................................................................10 1.2.1 Tổng quan về mô hình BSC ......................................................................10 1.2.2 Các phương diện của mô hình BSC .........................................................11 1.2.3 Sự cân bằng và mối quan hệ nhân quả giữa các phương diện của BSC .14 1.2.4 Vai trò của mô hình BSC ..........................................................................15 1.2.5 Các chỉ tiêu và thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động ngân hàng .........17 1.2.6 Lợi ích cơ bản của BSC...........................................................................21 1.2.7 Ưu và nhược điểm của BSC ....................................................................21 1.3 Một số kinh nghiệm quốc tế và trong nước vận dụng BSC đánh giá hiệu quả kinh doanh .............................................................................................................22 1.3.1 Thành công nhờ BSC của các công ty trên thế giới .................................22 1.3.2 Ứng dụng BSC tại Việt Nam ....................................................................24 1.3.3 Bài học kinh nghiệm cho BIDV Chi nhánh Sa Đéc .................................25 Tóm tắt Chương 1 .................................................................................................26 CHƯƠNG 2 ..............................................................................................................27 THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH SA ĐÉC THEO MÔ HÌNH THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG GIAI ĐOẠN 2018 – 2022 ........................................................27 Trang xiv
  16. 2.1 Tổng quan về Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Sa Đéc ...................................................................................................................27 2.1.1 Chức năng nhiệm vụ của Chi nhánh ........................................................27 2.1.2 Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Chi nhánh......................................27 2.1.3 Tình hình hoạt động kinh doanh năm 2022 .............................................27 2.2 Đánh giá hiệu quả hoạt động của BIDV Chi nhánh Sa Đéc giai đoạn 2018 -2022 ...............................................................................................................................28 2.2.1. Đánh giá hiệu quả hoạt động của BIDV Chi nhánh Sa Đéc giai đoạn 2018-2022 theo mô hình BSC ..........................................................................28 2.2.2. Đánh giá tổng hợp hiệu quả hoạt động của BIDV Chi nhánh Sa Đéc trong giai đoạn 2018-2022 ...............................................................................53 Tóm tắt chương 2 ..................................................................................................57 CHƯƠNG 3 ..............................................................................................................58 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG TMCP ĐẤU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH SA ĐÉC ĐẾN NĂM 2027 ...................................................................................................................................58 3.1. Định hướng và mục tiêu phát triển BIDV Chi nhánh Sa Đéc đến năm 2027 58 3.1.1. Sứ mệnh của BIDV ..................................................................................58 3.1.2. Tầm nhìn của BIDV.................................................................................58 3.1.3. Định hướng và mục tiêu phát triển của BIDV Chi nhánh Sa Đéc đến năm 2027 ...................................................................................................................58 3.2. Giải pháp và kiến nghị để nâng cao hiệu quả hoạt động của BIDV Chi nhánh Sa Đéc ...................................................................................................................59 3.2.1 Căn cứ đề xuất giải pháp .........................................................................59 3.2.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của BIDV Chi nhánh Sa Đéc ..60 Trang xv
  17. 3.2.3 Các kiến nghị để nâng cao hiệu quả hoạt động .......................................71 Tóm tắt chương 3 ..................................................................................................73 KẾT LUẬN ...............................................................................................................75 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................76 PHỤ LỤC ..................................................................................................................80 Trang xvi
  18. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT TỪ VIẾT TẮT GIẢI THÍCH 1 ATM Máy giao dịch tự động (Automatic Teller Machine) Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát 2 BIDV triển Việt Nam 3 BSC Balanced scorecard – Thẻ điểm cân bằng 4 CIC Trung tâm tổ chức thông tin tín dụng 5 CIR Tỷ lệ chi phí hoạt động trên thu nhập 6 CN Chi nhánh 7 Corebanking Ngân hàng lõi Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi 8 Covid – 19 rút Corona 9 CP Chi phí 10 CPI Chỉ số giá tiêu dùng cả nước 11 DPRR Dự phòng rủi ro 12 DTT Doanh thu thuần 13 eKYC Định danh khách hàng điện tử Học tập và đào tạo dựa trên công nghệ thông tin và 14 E-learning truyền thông 15 ERP Phần mềm thống nhất 16 GDP Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế 17 GRDP Tổng sản phẩm trên địa bàn 18 HĐ Hoạt động Trang xvii
  19. 19 HĐKD Hoạt động kinh doanh 20 HĐQT Hội đồng quản trị 21 HĐTD Hoạt động tín dụng 22 LDR Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi 23 LNTT Lợi nhuận trước thuế 24 NHNN Ngân hàng Nhà nước 25 NHTM Ngân hàng thương mại 26 NII Thu nhập ròng ngoài lãi 27 NIM Thu nhập từ lãi biên 28 NOI Thu nhập ròng từ lãi 29 NPM Hệ số biên lợi nhuận ròng 30 PGD Phòng giao dịch 31 POS Máy chấp nhận thanh toán thẻ 32 QR Mã vạch hai chiều 33 ROA Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản 34 TCTD Tổ chức tín dụng 35 TNR Thu nhập ròng 36 TSC Trụ sở chính 37 Vietcombank Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam 38 Vietinbank Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam 39 VND Đồng Việt Nam Trang xviii
  20. DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Các chỉ tiêu và thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của ngân hàng.....17 Bảng 2.1: Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu của Chi nhánh giai đoạn 2018-2022 ...........29 Bảng 2.2: LNTT, NPM và NIM của Chi nhánh giai đoạn 2018-2022 .....................31 Bảng 2.3: Tỷ lệ hiệu quả sử dụng nguồn vốn và ROA của Chi nhánh giai đoạn 2018-2022..................................................................................................................33 Bảng 2.4: Năng suất nhân viên và tỷ lệ CIR của Chi nhánh từ năm 2018-2022 ............35 Bảng 2.5: Kết quả các chỉ tiêu về khả năng thanh toán và an toàn của Chi nhánh trong giai đoạn 2018-2022 ........................................................................................35 Bảng 2.6: Kết quả các chỉ tiêu về khả năng kiểm soát rủi ro tín dụng của Chi nhánh giai đoạn 2018-2022 ..................................................................................................36 Bảng 2.7: Thu nhập trung bình mỗi nhân viên hàng năm giai đoạn 2018-2022 ....38 Bảng 2.8: Tốc độ gia tăng thu nhập trung bình mỗi nhân viên giai đoạn 2018-2022 ...................................................................................................................................38 Bảng 2.9: Tỷ lệ thị phần cho vay và huy động của BIDV Chi nhánh Sa Đéc giai đoạn 2018-2022 .........................................................................................................40 Bảng 2.10: Kết quả các chỉ tiêu về tỷ lệ duy trì và gia tăng khách hàng của BIDV Chi nhánh Sa Đéc giai đoạn 2018-2022....................................................................41 Bảng 2.11: Kết quả đánh giá tổng hợp mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại BIDV Chi nhánh Sa Đéc năm 2022 ........................................................43 Bảng 2.12: Kết quả các chỉ tiêu về mức độ sinh lời của khách hàng giai đoạn 2018- 2022 ...........................................................................................................................44 Bảng 2.13: Kết quả các chỉ tiêu về nâng cao nhận diện thuong hiệu của BIDV Chi nhánh Sa Đéc giai đoạn 2018-2022 ..........................................................................45 Trang xix
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1