intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp phát triển du lịch tại Đà Nẵng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

35
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm mục tiêu hệ thống hóa các cơ sở lý luận có liên quan đến du lịch, sản phẩm du lịch trên thành phố Đà Nẵng; nghiên cứu và đánh giá thực trạng quản lý ngành du lịch tại TP Đà Nẵng; đánh giá thực trạng hoạt động dịch vụ DL trên địa bàn thành TP Đà Nẵng; đề xuất các giải pháp nhằm phát triển du lịch Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp phát triển du lịch tại Đà Nẵng

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------------------- TRẦN KHÁNH LONG MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI ĐÀ NẴNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 4 năm 2014
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- TRẦN KHÁNH LONG MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI ĐÀ NẴNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS-TS HÀ THỊ NGOC OANH TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 4 năm 2014
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS-TS. HÀ THỊ NGỌC OANH Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 24 tháng 4 năm 2014 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Trương Quang Dũng Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Văn Khoảng Phản biện 1 3 TS. Trần Anh Minh Phản biện 2 4 TS. Lê Văn Trọng Ủy viên 5 TS. Nguyễn Hải Quang Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 24 tháng 3 năm 2014 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: TRẦN KHÁNH LONG ..................................Giới tính: Nam ............... Ngày, tháng, năm sinh: 18/12/1973.............................................Nơi sinh: Sài Gòn........... Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh........................................MSHV: 1241820065 I- Tên đề tài: Một số giải pháp phát triển du lịch tại Đà Nẵng II- Nhiệm vụ và nội dung: Nhiệm vụ: Nghiên cứu tài liệu và thông qua thực tiễn thu thập thông tin, số liệu để phân tích thực trạng và tìm ra một số giải pháp nhằm phát triển du lịch Đà Nẵng. Nội dung luận văn: Chương 1: Lý luận chung và kinh nghiệm phát triển du lịch Chương 2: Đánh giá tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch tại Thành phố Đà Nẵng Chương 3: Đề xuất các giải pháp, kiến nghị cụ thể nhằm phát triển du lịch Đà Nẵng trong thời gian tới. III- Ngày giao nhiệm vụ: 30/06/2013 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 31/3/2014 V- Cán bộ hướng dẫn: PGS-TS. HÀ THỊ NGỌC OANH CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH PGS-TS HÀ THỊ NGỌC OANH
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn TRẦN KHÁNH LONG
  6. ii LỜI CÁM ƠN Học viên xin trân trọng cảm ơn PGS-TS HÀ THỊ NGỌC OANH đã tận tình hướng dẫn, định hướng về nội dung và phương pháp nghiên cứu, giúp bài luận văn đi đúng hướng, đúng trọng tâm. Bên cạnh đó, học viên cũng xin cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp đã cung cấp thông tin và tài liệu để luận văn có được những thông tin mới nhất. Trong quá trình nghiên cứu, khó tránh khỏi những thiếu sót, học viên rất mong nhận được sự góp ý của Quý Thầy Cô, bạn bè và đồng nghiệp. Trân trọng cảm ơn! TRẦN KHÁNH LONG
  7. iii TÓM TẮT Luận văn “Một số giải pháp phát triển du lịch tại Đà Nẵng” được hoàn thành tại trường Đại học Công Nghệ TP.HCM (Hutech). Nội dung của luận văn được chia làm 3 chương: Chương 1: Tập trung phân tích một số nội dung cơ bản về lý luận chung về du lịch như: khái niệm về du lịch và khách du lịch, các loại hình du lịch, khái niệm và đặc điểm của sản phẩm và dịch vụ du lịch.Đồng thời nghiên cứu kinh nghiệm phát triển du lịch của các nước trên thế giới (Thái Lan, Singapore) và một số tỉnh thành tại Việt Nam (Thành phố Hồ Chí Minh, Hội An, Nha Trang). Kinh nghiệm phát triển du lịch của các nước và các tỉnh sẽ là bài học rất quý giá cho Đà Nẵng trong việc xây dựng, phát triển nhằm tận dụng hết tiềm năng của mình. Chương 2: Tác giả làm rõ các thế mạnh của Đà Nẵng để phát triển du lịch như: Đặc điểm kinh tế - văn hóa-xã hội của Đà Nẵng,Tài nguyên du lịch bao gồm tài nguyên du lịch tự nhiên, tài nguyên du lịch nhân văn; Phân tích thực trạng phát triển du lịch Đà Nẵng trên tất cả các mặt trong những năm vừa qua và cuối cùng là đánh giá chung thực trạng phát triển du lịch Đà Nẵng. Trong đó: tập trung đánh giá những mặt làm được, những tồn tại cũng như những vấn đề cần đặt ra để có thể phát triển du lịch bền vững. Chương 3: Đưa ra quan điểm của Chính phủ về việc phát triển du lịch ở Việt Nam trong giai đoạn 2010-2015; Phương hướng, định hướng và mục tiêu phát triển du lịch tại thành phố Đà Nẵng và đưa ra các giải pháp phát triển du lịch tại Đà Nẵng. Ngoài ra, trong chương này tác giả còn đưa ra một số kiến nghị đối với chính phủ, với tổng cục du lịch, với ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng, với sở văn hóa, thể thao và du lịch TP Đà Nẵng nhằm tạo điều kiện để ngành du lịch Đà Nẵng ngày càng phát triển trong thời gian tới nhằm thu hút thật nhiều kháh du lịch đến với Đà Nẵng để việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, đồng thời xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm du lịch lớn của đất nước.
  8. iv ABSTRACT The thesis “Some solutions for developing tourism in Danang” have completed in University of Technology in Hochiminh city (Hutech) with content comprising of three chapters. Chapter 1: Focusing on analyzing basic contents of general theory about tourism as following: concepts of tourism and tourist, some types of traveling, concepts and characteristic of tourist products and tourist services. It have studied the experienced tourist development of some of countries in the world such as: Thailand, Singapore and some provinces, cities in Vietnam Hochiminh City, Hoian and Nha trang.The experienced developments of those places will be valuable lessons for Danang in planning and expanding tourism which is able to consume all its potential. Chapter 2: The writer has clarified the strength of Danang to develop tourism such as: Economic Cultural Social characteristic of Danang, potential of tourism comprises about natural, historical relics; analyzing the current situation on all aspects in the past years and eventually assessing current developing tourism in Danang. Thus the city government reconsiders what we have done and what we haven’t as well as some matters must be done for developing stable tourism. Chapter 3: Pointing out some points of view of the Government in developing of tourism in the period 2010-2015: direction, orientation and target of tourist development of Danang and out lined some solutions to develop tourism in Danang. In addition, in this chapter the writer has given some ideas to the Government, Ministry of Tourism, people’s committee of city, Department of Culture, Sport and tourism in Danang city aiming at creating condition for development of Danang’s tourism progress in the near future. It hopes that there will be a more tourist coming to Danang in the future so that tourist development will become the key industry of the economy of the City, having turned Danang into the main destination in the country as well.
  9. v MỤC LỤC BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ................................................................................. i LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................ ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii ABSTRACT .............................................................................................................. iv MỤC LỤC ...................................................................................................................v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................x DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................ xi DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................ xii LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài ..........................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ...............................................................................3 3. Phương pháp nghiên cứu đề tài ...............................................................................3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ..........................................................................3 5. Bố cục luận văn: ......................................................................................................4 CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VÀ KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN DU LỊCH .5 1.1 Khái niệm chung về du lịch ...............................................................................5 1.1.1 Khái niệm về du lịch ...................................................................................5 1.1.2 Khái niệm về khách du lịch .........................................................................6 1.1.3 Phân loại khách du lịch ...............................................................................6 1.1.4 Các loại hình du lịch:...................................................................................8 1.1.5 Sản phẩm du lịch .......................................................................................10 1.1.5.1 Khái niệm ............................................................................................10 1.1.5.2 Phân loại ..............................................................................................10 1.1.5.3 Đặc điểm .............................................................................................11 1.1.5.4 Những yếu tố cơ bản của sản phẩm du lịch ........................................11 1.1.6 Dịch vụ du lịch: .........................................................................................13 1.1.6.1 Khái niệm dịch vụ và dịch vụ du lịch .................................................13
  10. vi 1.1.6.2 Đặc điểm .............................................................................................14 1.2. Phát triển du lịch: ............................................................................................18 1.2.1 Khái niệm phát triển du lịch ......................................................................18 1.2.2 Các nguyên tắc phát triển du lịch ..............................................................18 1.3 Những nhân tố tác động đến sự phát triển của hoạt động du lịch ...................22 1.3.1 Điều kiện xã hội an ninh và an toàn: .........................................................22 1.3.2. Tài nguyên du lịch: .......................................................... 23_Toc388195691 1.3.3. Chương trình kích cầu và xúc tiến du lịch ...............................................23 1.3.4. Nguồn nhân lực phục vụ du lịch ..............................................................25 1.3.5. Hợp tác du lịch vùng và quốc tế ...............................................................26 1.3.6. Cơ sở hạ tầng và vật chất trong du lịch ....................................................27 1.3.7 Cơ chế, chính sách và luật pháp của Nhà nước về phát triển hoạt động du lịch. .....................................................................................................................28 1.4. Kinh nghiệm phát triển du lịch của các nước và tại Việt Nam .......................28 1.4.1 Kinh nghiệm phát triển du lịch ở các nước ...............................................29 1.4.1.1 Thái Lan ..............................................................................................29 1.4.1.2 Singapore ............................................................................................30 1.4.2 Kinh nghiệm phát triển du lịch ở Việt Nam ..............................................30 1.4.2.1 Thành phố Hồ Chí Minh .....................................................................30 1.4.2.2 Hội An .................................................................................................32 1.4.2.3 Nha Trang. ..........................................................................................33 CHƯƠNG 2: TIỀM NĂNG VÀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ........................................................................................36 2.1 Tổng quan về Đà Nẵng ....................................................................................36 2.1.1 Vị trí, khí hậu, dân số ................................................................................36 2.1.1.1 Vị trí ....................................................................................................36 2.1.1.2 Khí hậu ................................................................................................36 2.1.1.3 Dân số .................................................................................................37 2.1.2. Vài nét về tình hình kinh tế Đà Nẵng .......................................................37
  11. vii 2.2 Tiềm năng phát triển du lịch tại Đà Nẵng .......................................................39 2.2.1 Tài nguyên du lịch .....................................................................................39 2.2.1.1 Tài nguyên du lịch tự nhiên ................................................................39 2.2.1.2 Tài nguyên du lịch nhân văn ...............................................................42 2.2.2 Hoạt động kích cầu, xúc tiến du lịch của Sở VHTTDL Đà Nẵng.............46 2.2.2.1 Hoạt động kích cầu du lịch .................................................................46 2.2.2.2 Công tác hợp tác phát triển du lịch .....................................................47 2.2.2.3 Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng ..................................................48 2.2.2.4 Hoạt động xúc tiến – quảng bá du lịch ...............................................49 2.3 Thực trạng phát triển du lịch Đà Nẵng trong những năm vừa qua ..................50 2.3.1. Tình hình du khách ...................................................................................50 2.3.1.1 Số lượng khách du lịch .......................................................................50 2.3.1.2 Về cơ cấu khách du lịch ......................................................................53 2.3.1.3 Số lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng ...................................................55 2.3.2 Doanh thu du lịch ......................................................................................55 2.3.3 Sản phẩm du lịch .......................................................................................57 2.3.4 Các công ty tổ chức du lịch. ......................................................................61 2.3.5 Nguồn nhân lực phục vụ du lịch ...............................................................63 2.3.6 Cơ sở hạ tầng .............................................................................................65 2.3.7 Cơ sở vật chất – dịch vụ phục vụ du lịch ..................................................68 2.3.8 Các yếu tố khác .........................................................................................71 2.4 Đánh giá chung về du lịch tại Đà Nẵng. ..........................................................74 2.4.1 Những thành tựu đạt được .........................................................................74 2.4.2 Những tồn tại và nguyên nhân ..................................................................75 2.4.2.1 Tồn tại .................................................................................................76 2.4.2.2 Nguyên nhân .......................................................................................77 CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI ĐÀ NẴNG ...................................................................................................................................79
  12. viii 3.1 Quan điểm của Chính phủ về việc phát triển du lịch ở Đà Nẵng trong giai đoạn 2010-2015 .....................................................................................................79 3.2 Phương hướng, định hướng và mục tiêu phát triển du lịch tại TP Đà Nẵng. ..79 3.2.1 Phương hướng ...........................................................................................79 3.2.2 Định hướng ................................................................................................79 3.2.3 Mục tiêu .....................................................................................................80 3.2.3.1 Chỉ tiêu khách du lịch: ........................................................................80 3.2.3.2 Cơ sở lưu trú .......................................................................................80 3.3 Xác định thị trường ..........................................................................................81 3.4 Các giải pháp phát triển du lịch tại thành phố Đà Nẵng: .................................81 3.4.1. Giải pháp về đầu tư phát triển du lịch ......................................................81 3.4.1.1 Đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch ...............................................................82 3.4.1.2 Thúc đẩy hoàn thành các dự án đầu tư du lịch ...................................83 3.4.2. Nhóm giải pháp về nâng cấp chất lượng và hình thành SPDL mới .........84 3.4.2.1 Ưu tiên phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch biển chất lượng cao ......84 3.4.2.2 Phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử, lễ hội ...........................85 3.4.2.3 Sản phẩm du lịch sinh thái ..................................................................86 3.4.2.4 Xây dựng tuyến DL đường sông, tham quan làng nghề, làng quê .....86 3.4.2.5 Du lịch mua sắm, giải trí .....................................................................87 3.4.2.6 Hình thành các tour du lịch mới..........................................................87 3.4.3 Giải pháp về công tác quảng bá xúc tiến du lịch .......................................87 3.4.3.1 Chiến dịch PR về thành phố Đà Nẵng ................................................87 3.4.3.2 Tổ chức các sự kiện, Famtrip, chương trình quảng bá du lịch ...........88 3.4.4 Giải pháp đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ...........................................90 3.4.5 Giải pháp về phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch. .....................................................................................................................92 3.4.5.1 Phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch .............................................92 3.4.5.2 Phát triển cơ sở vật chất phục vụ du lịch ............................................93 3.4.6 Mở rộng hợp tác liên kết khu vực và hợp tác quốc tế ...............................93
  13. ix 3.4.7 Giải pháp từ phía doanh nghiệp. ...............................................................94 3.5 Kiến nghị.........................................................................................................95 3.5.1 Kiến nghị với chính phủ ...........................................................................95 3.5.2 Kiến nghị với Bộ văn hóa thể thao và du lịch ...........................................95 3.5.3 Kiến nghị với Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng............................................96 3.5.4 Kiến nghị với Sở văn hóa, thể thao và du lịch TP Đà Nẵng .....................96 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................98
  14. x DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DL Du lịch TP Thành phố ĐN Đà Nẵng TP.ĐN Thành phố Đà Nẵng WTO Tổ chức du lịch thế giới TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh GRDP Tổng sản phẩm trên địa bàn UNESCO Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc UBND Ủy Ban Nhân Dân TNHH Trách nhiệm hữu hạn CN-TTCN Công nghiệp- Tiểu thủ công nghiệp XDCB Xây dựng cơ bản TTBQ Tổng thu bình quân HHDL Hiệp hội du lịch ĐVT Đơn vị tính SVHTTDL Sở Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch SP DL Sản phẩm du lịch DT Doanh thu DLVN Du lịch Việt Nam TCDL Tổng cục du lịch
  15. xi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Nhiệt độ trung bình các tháng trong năm (2008-2012) ............................37 Bảng 2.2: Lượng khách du lịch đến Đà Nẵng và các TP lớn tại Việt Nam ............50 Bảng 2.3: Tỷ lệ khách khách du lịch quốc tế và nội địa đến Đà Nẵng ...................51 Bảng 2.4: Số lượng khách và ngày lưu trú tại Đà Nẵng ..........................................55 Bảng 2.5: Tổng doanh thu của DLVN và thành phố Đà Nẵng ...............................55 Bảng 2.6: Doanh nghiệp lữ hành quốc tế chia theo loại hình kinh doanh ..............65 Bảng 2.7: Số khách sạn, số lượng phòng và công suất phòng tại ĐN ....................69 Bảng 2.8: Hoạt động kinh doanh ăn uống tại Đà Nẵng ............................................70 Bảng 3.1 Chỉ tiêu khách du lịch giai đoạn 2014-2015 ..............................................80
  16. xii DANH MỤC CÁC HÌNH Biểu đồ 2.1: Lượng khách du lịch đến với thành phố Đà Nẵng ...............................51 Biểu đồ 2.2: Thành phần khách quốc tế đến Đà Nẵng theo quốc gia .......................54 Biểu đồ 2.3: Tổng thu du lịch năm 2012 chia theo địa phương ................................56 Biểu đồ 2.4: Cơ sở lưu trú và khách sạn đạt chuẩn từ 1-5 sao trên địa bàn ĐN .......68
  17. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nền kinh tế Việt Nam từ khi nhà nước có chính sách mở cửa (1986) thu hút các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư đã có những nét khởi sắc, đặc biệt du lịch đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó nhà nước cũng như các công ty du lịch đã và đang hoàn thành sứ mệnh của mình cùng nhau quảng bá nét đặc sắc của đất nước và con người Việt Nam thông qua sản phẩm du lịch đến bạn bè năm Châu. Đà Nẵng là một trong ba trung tâm du lịch chính trong cả nước và là trung tâm của sáu điểm, sáu di sản thế giới bao gồm Phong Nha – Kẻ Bàng, Cố Đô Huế, Nhã nhạc Cung Đình Huế, Phố Cổ Hội An, Thánh Địa Mỹ Sơn và không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tạo nên điểm đến và điểm trung chuyển khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, thành phố Đà Nẵng cũng có những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Núi Bà- núi Chúa, cáp treo Bà Nà, bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, cùng với những bãi biển đẹp như: biển Non Nước, Mỹ Khê, Thanh Khê, Nam Ô với dải cát dài phẳng, sạch đẹp và chưa bị ô nhiễm đã tạo nên một trung tâm du lịch chính tại miền Trung Việt Nam. Thực tế nhiều năm qua đã cho thấy hoạt động của du lịch Đà Nẵng đã có những phát triển đáng khích lệ, lượng khách du lịch ngày càng tăng, bước đầu khẳng định được vị thế của mình trong du lịch Việt Nam và quốc tế. Định hướng phát triển kinh tế xã hội của Đà Nẵng cũng đã xác định du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Trong bối cảnh mới hiện nay, khi lượng khách đến Đà Nẵng ngày càng tăng với mong muốn chất lượng dịch vụ cao và sản phẩm du lịch đa dạng thì Du lịch Đà Nẵng còn gặp nhiều hạn chế như: sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, chất lượng phục vụ chưa thật tốt….Cùng với một số tồn tại khác, thực trạng này chưa tạo ra những đảm bảo vững chắc cho sự phát triển ổn định của du lịch địa phương; đây là vấn đề nan giải cấp bách cần được giải quyết.
  18. 2 Với nguồn tài nguyên tự nhiên và nhân văn phong phú, du lịch Đà Nẵng đang nảy sinh những vấn đề cần quan tâm hiện nay như: - Du lịch Đà Nẵng phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. - Du lịch Đà Nẵng chưa đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu của khách, một mặt làm giảm sự hài lòng của khách, mặt khác bỏ qua nhiều cơ hội thu lợi từ khách. - Du lịch Đà Nẵng phát triển với hiệu quả còn hạn chế. - Du lịch Đà Nẵng phát triển còn ít chú trọng đến yếu tố bền vững của Sở Du Lịch và các doanh nghiệp du lịch. Đặc biệt trong xu hướng hội nhập khi mà các lực lượng cần được huy động và sử dụng có hiệu quả nhằm tạo ra và cung ứng các sản phẩm du lịch có tính cạnh tranh cao ở thị trường trong nước và quốc tế thì yêu cầu giải quyết những vấn đề trên ngày càng trở nên cấp bách hơn. Đã có nhiều công trình nghiên cứu đến vấn đề này như: - Nguyễn Đăng Trường, Ngô Trường Thọ, Dương Thị Thơ (2003), Nghiên cứu phát triển các loại hình và hoạt động dịch vụ du lịch trên địa bàn TP.ĐN. Đề tài nghiên cứu khoa học. - Hoàng Thanh Hiền và Nguyễn Thị Như Liên (2010), Thực trạng và một số giải pháp nhằm phát triển du lịch Đà Nẵng. Tạp chí khoa học và công nghệ, Đại học Đà Nẵng. - Các đề án phát triển các sản phẩm du lịch cụ thể (sinh thái, tàu biển, văn hóa, lịch sử, lễ hội…) của Sở Du Lịch và các doanh nghiệp du lịch. Song nhìn chung vẫn chưa có công trình nghiên cứu ứng dụng nào đi sâu vào nghiên cứu một cách toàn diện các yếu tố chất lượng dịch vụ nhằm thu hút du khách đến Đà Nẵng.Vì vậy, vấn đề cấp thiết hiện nay là làm thế nào để đưa hình ảnh Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng đến với du khách, để mỗi du khách khi nhắc đến Việt Nam hình ảnh của Đà Nẵng là một phần không thể thiếu trong chuyến du lịch dài ngày từ TP.HCM ra HN. Với những lý do đó và gần 20 năm công tác trong ngành du lịch với vai trò là một hướng dẫn viên tôi thực sự mong
  19. 3 muốn ngành du lịch của TP Đà Nẵng ngày càng phát triển bền vững thu hút thật nhiều du khách đến với thành phố biển xinh đẹp này, chính vì thế tôi chọn nghiên cứu đề tài: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI ĐÀ NẴNG”. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài - Hệ thống hóa các cơ sở lý luận có liên quan đến du lịch, sản phẩm du lịch trên thành phố Đà Nẵng. - Nghiên cứu và đánh giá thực trạng quản lý ngành du lịch tại TP Đà Nẵng. - Đánh giá thực trạng hoạt động dịch vụ DL trên địa bàn thành TP Đà Nẵng. - Đề xuất các giải pháp nhằm phát triển du lịch Đà Nẵng 3. Phương pháp nghiên cứu đề tài Phương pháp thu thập số liệu: Việc thu thập toàn bộ số liệu thứ cấp liên quan đến đề tài là rất quan trọng, giúp cho ta có thể giảm bớt nhiều công sức, thời gian phải dành ra để tìm hiểu trên thực tại. Phương pháp khảo sát thực địa: Phương pháp này nhằm bổ sung các tài liệu còn thiếu, chưa cập nhật. Đồng thời kiểm tra mức độ chính xác của số liệu đã thu thập được. Căn cứ vào mục đích, nội dung nghiên cứu của đề tài để vạch ra lộ trình, tiếp xúc với các cơ quan, đơn vị chức năng làm du lịch tỉnh và ghi chép lại tất cả những vấn đề có liên quan đến đề tài. Phương pháp tổng hợp phân tích thống kê: Dựa trên tất cả các số liệu thống kê, tài liệu thu thập được từ hai phương pháp trên, tổng hợp lại, so sánh, rút ra nhận xét, kết luận 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: - Đối tượng nghiên cứu: Dịch vụ du lịch Đà Nẵng - Phạm vi không gian nghiên cứu : Địa bàn thành phố Đà Nẵng - Phạm vi thời gian nghiên cứu: được dựa trên  Số liệu nghiên cứu: từ năm 2008 đến năm 2012.  Định hướng cho phát triển DL Đà Nẵng: từ năm 2011 đến năm 2015.
  20. 4 5. Bố cục luận văn: Đề tài này được chia làm 3 chương như sau: Chương 1: Lý luận chung và kinh nghiệm phát triển du lịch Chương 2: Tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch tại thành phố Đà Nẵng Chương 3: Các giải pháp nhằm phát triển du lịch đà nẵng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2