intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Agriabank chi nhánh Khu vực 3 thành phố Tân An Long An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:137

17
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Agribank Khu vực 3 thành phố Tân An Long An, từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng gửi tiền tại chi nhánh này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Agriabank chi nhánh Khu vực 3 thành phố Tân An Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH VÕ TÚ QUYÊN CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM TẠI AGRIBANK CHI NHÁNH KHU VỰC 3 THÀNH PHỐ TÂN AN, LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG TP. HCM _ NĂM 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH VÕ TÚ QUYÊN CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM TẠI AGRIBANK CHI NHÁNH KHU VỰC 3 THÀNH PHỐ TÂN AN, LONG AN Chuyên ngành: TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Mã ngành: 60.34.02.01 LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS., TSKH. NGUYỄN NGỌC THẠCH TP. HCM _ NĂM 2017
  3. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn với đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Agriabank chi nhánh Khu vực 3 thành phố Tân An Long An”, em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô giảng viên khoa sau đại học trường Đại học Ngân hàng TP.HCM đã trang bị cho em những kiến thức cơ bản và chuyên sâu để em có thể hoàn thành luận văn của mình. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới giảng viên, PGS., TSKH. Nguyễn Ngọc Thạch đã tận tình giúp đỡ và hướng dẫn em trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành đề tài luận văn tốt nghiệp. Lời cuối cùng em xin trân trọng cảm ơn các anh chị cô chú công tác tại Agribank chi nhánh Khu vực 3 thành phố Tân An Long An đã tạo điều kiện tốt nhất cho em trong việc cung cấp số liệu, tài liệu để em có thể hoàn thành luận văn này. Do thời gian hạn chế và kiến thức thực tế của bản thân có hạn nên luận văn của em không tránh khỏi những thiếu sót. Em hi vọng nhận được ý kiến đóng góp từ thầy cô. Em xin chân thành cảm ơn. TP. HCM, ngày tháng năm Học viên
  4. LỜI CAM ĐOAN Tác giả luận văn có lời cam đoan về đề tài của mình, cụ thể: Tôi tên: Võ Tú Quyên Hiện đang công tác tại Agribank Chi nhánh tỉnh Long An. Là học viên cao học khóa XVII của Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM. Mã số học viên: 020117150144 Tôi cam đoan rằng luận văn thạc sĩ kinh tế với đề tài: “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Agribank chi nhánh Khu vực 3 thành phố Tân An Long An” là công trình nghiên cứu riêng của tôi, dưới sự hướng dẫn của PGS., TSKH. Nguyễn Ngọc Thạch. Các thông tin và dữ liệu được sử dụng trong bài luận văn này là trung thực. Kết quả nghiên cứu của luận văn chưa được công bố trong các công trình nghiên cứu nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này. TP. HCM, ngày tháng năm Học viên
  5. TÓM TẮT LUẬN VĂN Trong những năm qua đã xảy ra những cuộc chạy đua lãi suất giữa các NHTM với nhau nhằm mục đích thu hút lượng vốn về ngân hàng mình nhiều nhất, dẫn đến việc huy động tiền gửi tiết kiệm của các ngân hàng gặp không ít khó khăn. Việc khách hàng rút vốn từ ngân hàng này gửi sang ngân hàng khác là điều không thể tránh khỏi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân tác động đến hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm tại Agribank chi nhánh Khu vực 3 thành phố Tân An Long An những năm qua. Chính vì thế, mục tiêu của luận văn là đề xuất các giải pháp nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng, tăng số dư tiền gửi tiết kiệm tại chi nhánh này. Trên cơ sở tổng hợp lý thuyết và phân tích, nghiên cứu các nhân tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Agribank chi nhánh Khu vực 3 thành phố Tân An Long An. Kết quả cho thấy các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Agirbank chi nhánh Khu vực 3 thành phố Tân An Long An mà tác giả tiến hành khảo sát bao gồm: chất lượng phục vụ, uy tín thương hiệu, yếu tố an toàn, cơ sở vật chất, lãi suất, sự thuận tiện, nguồn tham khảo, cuối cùng là sản phẩm dịch vụ. Đóng góp của luận văn: Xây dựng mô hình và đưa ra các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng tại Agribank Khu vực 3 Thành Phố Tân An Long An để giúp lãnh đạo ngân hàng Agribank Khu vực 3 Thành Phố Tân An Long An điều chỉnh và xây dựng các chính sách phù hợp nhằm thu hút khách hàng gửi tiết kiệm tại đơn vị.
  6. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Tên viết tắt Tên đầy đủ Ngân hàng Nông nghiệp và Agribank Phát triển nông thôn Việt Nam TP Thành phố NHTM Ngân hàng thương mại NXB Nhà xuất bản TCTD Tổ chức tín dụng NHNN Ngân hàng Nhà Nước QH Quốc Hội CP Chính Phủ TCKT Tổ chức kinh tế CNVC Công nhân viên chức CN Chi nhánh PGD Phòng giao dịch
  7. DANH MỤC CÁC HÌNH, BẢNG BIỂU Hình 2.1: Mô hình hành vi người tiêu dùng Hình 2.2: Quá trình lựa chọn, sử dụng và đánh giá dịch vụ ngân hàng Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu Hình 3.2: Mô hình nghiên cứu đề xuất Hình 4.1: Biểu đồ P – P plot của hồi quy phần dư chuẩn hóa Hình 4.2: Biểu đồ tần số của phần dư chuẩn Bảng 2.1: Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng Bảng 3.1 Mã hóa thang đo Bảng 4.1: Cơ cấu nguồn vốn huy động của Agribank chi nhánh Khu Vực 3 Thành Phố Tân An Long An giai đoạn 2013-2016 Bảng 4.2: Đặc điểm mẫu khảo sát Bảng 4.3: Kiểm định độ tin cậy Cronbach’s alpha Bảng 4.4: Phân tích nhân tố với các biến độc lập Bảng 4.5: Phân tích nhân tố với biến phụ thuộc Bảng 4.6: Kết quả kiểm định Pearson’s mối tương quan giữa biến phụ thuộc và các biến độc lập Bảng 4.7: Kết quả phân tích hồi quy đa biến Bảng 4.8: Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến Bảng 4.9: Tóm tắt kiểm định các giả thuyết nghiên cứu Bảng 4.10: Kiểm định Independent sample T – Test theo giới tính Bảng 4.11: Kiểm định ANOVA theo độ tuổi Bảng 4.12: Kiểm định ANOVA theo thu nhập Bảng 4.13: Kiểm định ANOVA theo trình độ học vấn Bảng 5.1: Yếu tố sự an toàn Bảng 5.2: Yếu tố lãi suất Bảng 5.3: Yếu tố uy tín thương hiệu Bảng 5.4: Yếu tố chất lượng phục vụ Bảng 5.5: Yếu tố cơ sở vật chất
  8. Bảng 5.6: Yếu tố sự thuận tiện Bảng 5.7: Yếu tố cơ cấu sản phẩm, dịch vụ tiền gửi Bảng 5.8: Yếu tố Nguồn tham khảo
  9. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN LỜI CAM ĐOAN TÓM TẮT LUẬN VĂN DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC HÌNH VÀ BẢNG BIỂU CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................................ 1 1.1. Đặt vấn đề ............................................................................................................. 1 1.2. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................ 1 1.3. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................. 2 1.3.1. Mục tiêu tổng quát:......................................................................................... 2 1.3.2. Mục tiêu cụ thể: .............................................................................................. 2 1.4. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................... 2 1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 2 1.6. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 3 1.7. Đóng góp của đề tài .............................................................................................. 3 1.8. Tổng quan các nghiên cứu liên quan ................................................................ 4 1.9. Bố cục của luận văn ........................................................................................... 5 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ............................................................................................ 6 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ TIỀN GỬI TIẾT KIỆM VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG ............................................................................................................................. 7 2.1. Tổng quan về tiền gửi tiết kiệm ............................................................................ 7 2.1.1. Khái niệm về tiền gửi tiết kiệm ...................................................................... 7 2.1.2. Phân loại tiền gửi tiết kiệm............................................................................. 7 2.1.3. Đặc điểm tiền gửi của NHTM ........................................................................ 8 2.1.4. Vai trò của tiền gửi trong NHTM ................................................................... 9 2.1.5. Các nguyên tắc huy động tiền gửi ................................................................ 11 2.1.6. Các rủi ro trong huy dộng tiền gửi ............................................................... 13 2.1.7. Khách hàng cá nhân gửi tiền ........................................................................ 14 2.1.7.1. Khái niệm khách hàng cá nhân .............................................................. 14 2.1.7.2. Các hình thức huy động tiền gửi khách hàng cá nhân ........................... 14
  10. 2.2. Tiến trình ra quyết định gửi tiền của khách hàng ............................................... 15 2.2.1. Hành vi người tiêu dùng ............................................................................... 15 2.2.2. Mô hình hành vi người tiêu dùng ................................................................. 16 2.2.3. Quy trình ra quyết định ................................................................................ 17 2.2.4. Tiến trình ra quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng.......................... 19 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân ............ 22 2.3.1. Sự an toàn ..................................................................................................... 22 2.3.2. Lãi suất ......................................................................................................... 22 2.3.3. Uy tín thương hiệu........................................................................................ 22 2.3.4. Chất lượng phục vụ ...................................................................................... 23 2.3.5. Sự thuận tiện ................................................................................................. 24 2.3.6. Cơ cấu sản phẩm, dịch vụ tiền gửi ............................................................... 24 2.3.7. Cơ sở vật chất, công nghệ ............................................................................ 25 2.3.8. Nguồn tham khảo ......................................................................................... 26 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2.............................................................................................. 27 CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................... 28 3.1. Quy trình nghiên cứu .......................................................................................... 28 3.2. Mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu ................................................... 28 3.2.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất ......................................................................... 28 3.2.2. Các giả thuyết nghiên cứu ............................................................................ 29 3.3. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 32 3.3.1. Phương pháp chọn mẫu ................................................................................ 32 3.3.2. Phương pháp thu thập số liệu ....................................................................... 32 3.3.3. Phương pháp phân tích ................................................................................. 33 3.3.3.1. Phương pháp thống kê mô tả ................................................................. 33 3.3.3.2. Phân tích, đánh giá độ tin cậy của thang đo .......................................... 33 3.3.3.3. Phân tích các nhân tố khám phá ............................................................ 34 3.3.3.4. Phương pháp phân tích hồi quy ............................................................. 36 3.3.3.5. Phương pháp kiểm định......................................................................... 36 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3.............................................................................................. 37
  11. CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM TẠI AGRIBANK CHI NHÁNH KHU VỰC 3 TP TÂN AN LONG AN................................................................................... 38 4.1. Tổng quan về Agribank chi nhánh Khu Vực 3 Thành Phố Tân An Long An .... 38 4.1.1. Lịch sử hình thành NHNo & PTNT Việt Nam CN Khu Vực 3 TPTA Long An .................................................................................................................. 38 4.1.2. Sơ đồ tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của từng phòng……………………………………………………………………………..........38 4.1.3. Tình hình huy động vốn của ngân hàng giai đoạn 2013 – 2016 .................. 40 4.2 Kết quả nghiên cứu .............................................................................................. 43 4.2.1. Thông kê mô tả ............................................................................................. 43 4.2.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo và phân tích nhân tố................................ 44 4.2.2.1. Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha .......... 44 4.2.2.2. Phân tích nhân tố EFA........................................................................... 47 4.2.3. Mô hình hiệu chỉnh....................................................................................... 52 4.2.4. Phân tích hồi quy đa biến ............................................................................. 53 4.2.4.1. Kiểm định hệ số tương quan Pearson’s ................................................. 53 4.2.4.2. Phân tích hồi quy .................................................................................. 53 4.2.4.3. Dò tìm các vi phạm giả định cần thiết .................................................. 54 4.2.4.4. Thảo luận kết quả phân tích hồi quy .................................................... 57 4.2.5. Kiểm định sự khác biệt của các đặc điểm nhân khẩu học đến quyết định gửi tiền .................................................................................................................... 59 4.2.5.1. Kiểm định Independent sample T- Test theo giới tính......................... 59 4.2.5.2. Kiểm định ANOVA theo độ tuổi ......................................................... 60 4.2.5.3. Kiểm định ANOVA theo nghề nghiệp ................................................. 60 4.2.5.4. Kiểm định ANOVA theo trình độ học vấn .......................................... 61 KẾT LUẬN CHƯƠNG 4.............................................................................................. 61 CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN VÀ GIẢI PHÁP THU HÚT TIỀN GỬI TIẾT KIỆM TẠI AGRIBANK CHI NHÁNH KHU VỰC 3 TP TÂN AN LONG AN ................... 63 5.1. Kết luận ............................................................................................................... 63 5.2. Giải pháp ............................................................................................................. 63 5.2.1. Yếu tố sự an toàn .......................................................................................... 63
  12. 5.2.2. Yếu tố lãi suất ............................................................................................... 64 5.2.3. Yếu tố uy tín thương hiệu ............................................................................. 65 5.2.4. Yếu tố chất lượng phục vụ ........................................................................... 68 5.2.5. Yếu tố cơ sở vật chất .................................................................................... 69 5.2.6. Yếu tố sự thuận tiện...................................................................................... 72 5.2.7. Yếu tố cơ cấu sản phẩm, dịch vụ tiền gửi .................................................... 74 5.2.8. Yếu tố nguồn tham khảo .............................................................................. 76 5.3 Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo .............................................................. 77 KẾT LUẬN CHƯƠNG 5.............................................................................................. 78 KẾT LUẬN ................................................................................................................... 79 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  13. 1 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1.Đặt vấn đề Trong hoạt động kinh doanh ngân hàng, huy động tiền gửi là nghiệp vụ vừa đảm bảo nhu cầu vốn kinh doanh của chính ngân hàng, qua đó thỏa mãn nhu cầu vốn cho nền kinh tế. Vì vậy, huy động tiền gửi tiết kiệm là một trong những hoạt động thiết yếu với bất kỳ ngân hàng nào muốn tồn tại và phát triển trong môi trường thị trường cạnh tranh. Huy động vốn bằng tiền gửi tiết kiệm chiếm tỷ trọng không nhỏ với thị trường đầy tiềm năng tại địa bàn Thành phố Tân An tỉnh Long An. Thế nhưng, do sự cạnh tranh gay gắt giữa các chi nhánh NHTM trên cùng địa bàn, lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm liên tục thay đổi và có sự chênh lệch với nhau, công tác huy động vốn ngày càng khó khăn, lượng khách hàng gửi tiết kiệm ngày càng giảm. Việc khách hàng rút tiền gửi tại chi nhánh ngân hàng này để gửi ngân hàng khác với mức lãi suất hấp dẫn hơn là điều không thể tránh khỏi. Đây cũng là mối lo ngại của các chi nhánh NHTM nói riêng và các NHTM nói chung vì nó sẽ tạo ra nguy cơ về thanh khoản và thiếu hụt nguồn vốn trong tương lai, trong đó có Agribank chi nhánh Khu vực 3 TP Tân An Long An. 1.2.Tính cấp thiết của đề tài Trước tình hình cạnh tranh gay gắt giữa các chi nhánh ngân hàng khác nhau, mục tiêu giữ chân khách hàng được đặt lên hàng đầu và Agribank chi nhánh Khu vực 3 TP Tân An Long An không phải ngoại lệ. Tình hình tài chính của chi nhánh này không khả quan, chỉ tiêu huy động vốn thấp so với kế hoạch, vì vậy cần xem xét, tìm hiểu nguyên nhân tác động đến quyết định của khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm của chi nhánh. Việc đánh giá được mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố giúp chi nhánh ngân hàng này để đưa ra các giải pháp khắc phục kịp thời những khó khăn và nâng cao lợi thế nhằm hoàn thiện chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn, từ đó tăng cường hiệu quả trong việc giữ khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới giao dịch tại chi nhánh ngân hàng. Xuất phát từ tầm quan trọng của việc huy động vốn tiền gửi tiết kiệm đối với sự phát triển Agribank chi nhánh Khu vực 3 TP Tân An Long An, với mong muốn đóng góp nghiên cứu cho sự phát triển của chi nhánh này, tác giả chọn đề tài
  14. 2 “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Agribank chi nhánh Khu Vực 3 Thành Phố Tân An Long An”. 1.3 Mục tiêu nghiên cứu 1.3.1.Mục tiêu tổng quát: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Agribank Khu vực 3 Thành Phố Tân An Long An, từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng gửi tiền tại chi nhánh này. 1.3.2. Mục tiêu cụ thể: Để đạt được mục tiêu tổng quát nêu trên, đề tài nghiên cứu các mục tiêu cụ thể sau: - Xác định các nhân tố và đánh giá tác động của chúng đến quyết định gửi tiền của khách hàng tại Agribank chi nhánh Khu vực 3 Thành Phố Tân An Long An. - Dựa trên kết quả phân tích đề xuất các giải pháp, khuyến nghị chính sách nhằm thu hút tiền gửi tiết kiệm đến Agribank chi nhánh Khu vực 3 Thành Phố Tân An Long An, góp phần gia tăng nguồn vốn huy động tại Agribank. 1.4 Câu hỏi nghiên cứu Đề tài phải trả lời được các câu hỏi sau: - Những nhân tố nào có thể ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Agribank chi nhánh Khu vực 3 Thành Phố Tân An Long An? - Chiều hướng và mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm như thế nào? - Những giải pháp đề xuất nào nhằm gia tăng lượng tiền gửi tiết kiệm tại Agribank chi nhánh Khu vực 3 Thành Phố Tân An Long An? 1.5 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu * Đối tượng nghiên cứu: - Đối tượng phân tích: các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Agribank chi nhánh Khu vực 3 Thành Phố Tân An Long An. - Đối tượng khảo sát: là khách hàng cá nhân có giao dịch tại Agribank chi nhánh Khu vực 3 Thành Phố Tân An Long An. * Phạm vi nghiên cứu:
  15. 3 - Không gian: Đề tài được thực hiện nghiên cứu tại Agribank chi nhánh Khu vực 3 Thành Phố Tân An Long An. - Thời gian: phỏng vấn, khảo sát ý kiến khách hàng từ tháng 04/2017 đến tháng 07/2017, thu thập dữ liệu sơ cấp. 1.6 Phương pháp nghiên cứu Phương pháp định tính: dựa vào kết quả nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước, tiến hành phân tích, tổng hợp, so sánh, quy nạp, suy diễn để nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Agribank chi nhánh Khu Vực 3 Thành Phố Tân An Long An. Phương pháp định lượng: điều tra thực nghiệm thông qua bảng khảo sát khách hàng cá nhân thường xuyên gửi tiết kiệm tại Agribank chi nhánh Khu Vực 3 Thành Phố Tân An Long An và dùng kết quả điều tra được sử dụng phần mềm SPSS 20 để phân tích kết quả về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Agribank chi nhánh Khu Vực 3 Thành Phố Tân An Long An. 1.7 Đóng góp của đề tài Đề tài có những đóng góp quan trọng sau đây: - Xác định các yếu tố tác động và đánh giá tác động của chúng đến quyết định gửi tiền của khách hàng giúp chi nhánh này xác định được yếu tố quan trọng nhất trong ảnh hưởng đến lựa chọn sản phẩm của ngân hàng và từ đó đưa ra những định hướng phát triển hiệu quả trong hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm. - Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng giúp ngân hàng đánh giá được sự hài lòng qua cảm nhận của khách hàng đối với ngân hàng từ sản phẩm dịch vụ và chất lượng phục vụ. - Kết quả nghiên cứu cũng rất hữu ích cho công tác chăm sóc khách hàng, duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại và có chiến lược khai thác, chăm sóc khách hàng tiềm năng. - Đưa ra chính sách phát triển sản phẩm mới, duy trì sản phẩm cũ giúp ngân hàng chăm sóc tốt khách hàng truyền thống, thu hút khách hàng tiềm năng. Khắc phục những hạn chế, hoàn thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ thu hút càng nhiều khách hàng gửi tiết kiệm góp phần tăng thêm nguồn vốn huy động. - Đa số các nghiên cứu trước được thực hiện trên diện rộng, các thành phố lớn như: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ…, ít chú trọng nghiên cứu tại các TP nhỏ. Mặt
  16. 4 khác, kết quả nghiên cứu không chỉ áp dụng tại Agribank chi nhánh Khu vực 3 TP Tân An Long An mà mang tính đại diện cao nên có thể được sử dụng cho các chi nhánh khác cùng địa bàn. 1.8 Tổng quan các nghiên cứu liên quan Các nghiên cứu có liên quan về các nhân tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng - Trong nghiên cứu của tác giả Asafo - Agyei, Davidson (2011), Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng của khách hàng- Một nghiên cứu tại cộng đồng Makola. Nghiên cứu đã đưa ra 20 nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng của khách hàng: sự thuận tiện của ngân hàng, sự thân thiện của nhân viên, hệ thống ATM, sự giới thiệu của những người khác, sản phẩm, dịch vụ đa dạng, danh tiếng của ngân hàng, cho vay thấu chi, số lượng chi nhánh, thời gian chờ đợi giao dịch, giờ mở cửa của ngân hàng, quy mô ngân hàng, lãi suất thấp, ngân hàng điện tử, quảng cáo, chỗ đậu xe tại chi nhánh, chuyển tiền, uy tín của ngân hàng, vị trí địa lý, phí hoa hồng, định hướng phát triển quốc tế của ngân hàng. Kết quả nghiên cứu kết luận rằng có 6 nhân tố ảnh hưởng mạnh nhất đến sự lựa chọn ngân hàng của khách hàng lần lượt là: sự thuận tiện của ngân hàng, sự thân thiện của nhân viên, hệ thống ATM, sự giới thiệu của những người khác, sản phẩm, dịch vụ đa dạng, quảng cáo. - Nghiên cứu của Alomossawi (2001) tại Bahrain thực hiện việc kiểm tra các tiêu chí lựa chọn ngân hàng của sinh viên đại học đã tiết lộ rằng danh tiếng của ngân hàng là một trong những yếu tố quan trọng. Đối với những người trẻ, thương hiệu ngân hàng là một trong những yếu tố chính khi đưa ra quyết định của mình đối với hàng hóa và dịch vụ. - Theo Cicic et al. (2004), yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng là lợi ích tài chính bao gồm lãi suất và chi phí sử dụng dịch vụ. - Cũng theo nghiên cứu của Cicic et al. (2004) và Maddern, Maull và Smart (2007) đã chỉ ra rằng trình độ yếu kém và thái độ thiếu lịch sự của nhân viên ngân hàng là lý do khách hàng không gửi tiết kiệm và từ bỏ giao dịch tại ngân hàng đó. - Theo Philip Kotler, các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm tiêu dùng của khách hàng là các yếu tố chính cơ bản quyết định giá trị và sự thỏa mãn của khách hàng, đó là giá trị (chất lượng) của sản phẩm dịch vụ; giá trị nhân sự, giá
  17. 5 trị hình ảnh. Bên cạnh đó, đặc tính cá nhân là những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm chọn lựa của khách hàng. - Nghiên cứu của Nguyễn Quốc Nghi (2011) đã chỉ ra 3 nhân tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm là sự tin cậy, phương tiện hữu hình, khả năng đáp ứng. - Tác giả Phạm Thị Kim Yến (2013), với đề tài Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát triển Việt Nam trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh. Bằng phương pháp nghiên cứu định lượng, bài viết đã kết luận được 6 nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát triển Việt Nam trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh là: lãi suất, phong cách phục vụ, sự thuận tiện, thương hiệu, chính sách chăm sóc khách hàng, sự giới thiệu. Trong đó, nhân tố quan trọng nhất là lãi suất, nó có tác động to lớn đối với quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân. - Nghiên cứu của tác giả Trương Thị Thảo (2015), với đề tài Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Thương mại Cổ phần Kiên Long chi nhánh Khánh Hòa, luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh, với 6 nhân tố tác động lần lượt là: lãi suất, chất lượng dịch vụ, nhận biết thương hiệu, hình thức chiêu thị, ảnh hưởng của người quen và sự thuận tiện. - Nghiên cứu của tác giả Bùi Thị Hoàng Oanh (2015), với đề tài Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam khu vực Thành Phố Hô Chí Minh, luận văn thạc sĩ kinh tế, kết luận có 4 nhân tố tác động nhiều nhất đến quyết định gửi tiền của khách hàng chính là: nhận biết thương hiệu, phong cách phục vụ, sản phẩm đa dạng, cảm giác an toàn. Hầu hết các nghiên cứu trước đây đều được thực hiện tại các thành phố lớn, chưa có nghiên cứu nào tương tự được thực hiện tại Long An, Thành Phố Tân An. Kết quả của mỗi nghiên cứu thì được kết luận co nhân tố này nhưng lại thiếu nhân tố kia. Từ đó, tác giả nghiên cứu đề tài này với 8 nhân tố mà tác gải cho rằng đầy đủ và phù hợp tại Agribank chi nhánh Khu vực 3 thành phố Tân An Long An, đó là: sự an toàn, yếu tố về lãi suất, uy tín thương hiệu, chất lượng phục vụ, cơ sở vật chất, sự thuận tiện, sản phẩm dịch vụ, nguồn tham khảo. 1.9 Bố cục của luận văn
  18. 6 Kết cấu luận văn gồm 5 chương: Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý thuyết về tiền gửi tiết kiệm và các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Agribank chi nhánh Khu vực 3 thành phố Tân An Long An Chương 5: Kết luận và giải pháp thu hút tiền gửi tiết kiệm tại Agribank chi nhánh Khu vực 3 thành phố Tân An Long An. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 Chương này tác giả trình bày, giới thiệu tổng quan về vấn đề nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng, trong đó nêu lên tính cấp thiết trong việc thực hiện đề tài này, nêu lên mục tiêu chung cũng như một số mục tiêu cụ thể khi thực hiện nghiên cứu. Tiếp đó, đề tài trình bày đối tượng, phương pháp nghiên cứu và đưa ra các ý nghĩa mang tính thực tiễn khi thực hiện đề tài. Qua đó, tác giả chỉ ra rằng, việc thực hiện đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Agribank chi nhánh Khu Vực 3 Thành Phố Tân An Long An” trong điều kiện hiện nay vẫn là một vấn đề mới, cần thiết trong thực tiễn hiện nay.
  19. 7 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ TIỀN GỬI TIẾT KIỆM VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG. 2.1.Tổng quan về tiền gửi tiết kiệm 2.1.1.Khái niệm về tiền gửi tiết kiệm Tiền gửi tiết kiệm là khoản tiền của cá nhân được gửi vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm, được xác nhận trên thẻ tiết kiệm, được hưởng lãi theo quy định của tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm và được bảo hiểm theo quy định của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi. Khách hàng gửi tiết kiệm là người thực hiện giao dịch liên quan đến tiền gửi tiết kiệm. Khách hàng gửi tiền có thể là chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm hoặc đồng chủ sở hữu hoặc người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm, đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm. Khách hàng gửi tiết kiệm có thể là cá nhân người Việt Nam hoặc cá nhân người nước ngoài đang sinh sống và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam hoặc các cá nhân người cư trú có nhu cầu gửi tiền ở ngân hàng vì các mục đích như tiết kiệm, sinh lời, an toàn... Như vậy, khách hàng gửi tiết kiệm là các cá nhân sử dụng sản phẩm, dịch vụ gửi tiết kiệm của các ngân hàng. (Phan Thị Cúc, [2008]) 2.1.2 Phân loại tiền gửi tiết kiệm Tiết kiệm không kỳ hạn Tiết kiệm không kỳ hạn là sản phẩm tiền gửi tiết kiệm được thiết kế dành cho đối tượng khách hàng cá nhân có tiền tạm thời nhàn rỗi muốn gửi ngân hàng vì mục tiêu an toàn và sinh lợi nhưng chưa có kế hoạch sử dụng tiền gửi trong tương lai. Đối với khách hàng khi lựa chọn hình thức tiền gửi này thì mục tiêu an toàn và tiện lợi quan trọng hơn mục tiêu sinh lời. Đối với ngân hàng, vì loại tiền gửi này khách hàng muốn rút ra bất cứ lúc nào cũng được nên ngân hàng phải đảm bảo tồn quỹ để chi trả và khó lên được kế hoạch sử dụng tiền gửi để cấp tín dụng. Do vậy, ngân hàng thường trả lãi rất thấp cho loại tiền gửi này. Tiết kiệm có kỳ hạn
  20. 8 Khác với tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn được thiết kế dành cho khách hàng cá nhân có nhu cầu gửi tiền vì mục tiêu an toàn, sinh lợi và đã có kế hoạch sử dụng tiền trong tương lai. Đối tượng khách hàng chủ yếu là khách hàng cá nhân có thu nhập thường xuyên và ổn định, đáp ứng cho việc chi tiêu hàng tháng, hàng quý. Đa số khách hàng thích lựa chọn hình thức gửi tiền này là công nhân viên chức hưu trí. Mục tiêu quan trọng của họ là lợi tức có được theo định kỳ. Do vậy, mức lãi suất đóng vai trò quan trọng để thu hút được đối tượng khách hàng này, mức lãi suất thường cao hơn mức lãi suất không kỳ hạn. Ngoài ra, mức lãi suất còn thay đổi tùy theo loại kỳ hạn, loại tiền tệ gửi, và tùy theo uy tín, rủi ro của NH nhận gửi tiền. (Phan Thị Cúc, [2008]) 2.1.3. Đặc điểm tiền gửi của Ngân hàng thương mại Tiền gửi phải được thanh toán khi có sự yêu cầu của khách hàng, ngay cả khi đó là tiền gửi có kỳ hạn chưa đến hạn. Hoạt động nhận tiền gửi được nhìn nhận như là một nghiệp vụ kinh doanh của NHTM, với nội dung chủ yếu là nhận tiền gửi của khách hàng thông qua mở cho khách hàng một tài khoản như tài khoản gửi định kỳ (tiền gửi có kỳ hạn), tài khoản tiền gửi hoạt kỳ (tiền gửi không kỳ hạn) và tài khoản tiền gửi tiết kiệm. Giao dịch nhận tiền gửi của NH được hiểu là cam kết song phương giữa NHTM với khách hàng gửi tiền, thông qua việc giao kết hợp đồng tài khoản tiền gửi. Giai đoạn đầu, nó chỉ đơn thuần là một hợp đồng dịch vụ gửi giữ tài sản, theo đó NH đóng vai trò là bên nhận gửi giữ để được nhận thù lao. Về sau, do nhu cầu khách quan của hoạt động kinh tế, giữa NH và khách hàng có thêm thoả thuận NH có thể sử dụng chính số tiền này để đầu tư nhằm mục đích sinh lợi, với điều kiện là phải hoàn trả cho người sử dụng tòan bộ số vốn đã sử dụng kèm theo một khoản tiền lãi nhất định tuỳ thuộc vào thời gian mà NH giữ khoản tiền đó. Giao dịch nhận tiền gửi đã được nhìn nhận là hành vi vay tiền từ công chúng với cam kết đảm bảo an toàn cho số tiền gửi đó cùng với nghĩa vụ hoàn trả cả lãi và gốc. Việc NH giữ các khoản tiền gửi này cho khách hàng không đơn thuần là một nghiệp vụ giữ hộ tài sản hay quản lý tài sản cho khách hàng để nhận thù lao (như giai đoạn khởi thuỷ) mà quan trọng hơn nó là nghiệp vụ huy động vốn - nghiệp vụ đi vay của NHTM từ nền kinh tế. Do đó khi người gửi tiền yêu cầu thanh toán thì NH buộc phải thực hiện nghĩa vụ như đã cam kết trong hợp đồng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2