intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:93

14
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của đề tài là xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương để gửi tiền tiết kiệm và mức độ ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương để gửi tiền tiết kiệm. Từ kết quả nghiên cứu đề xuất các hàm ý quản trị nhằm phát triển dịch vụ gửi tiết kiệm tại chi nhánh để từ đó thu hút thêm nhiều khách hàng đến giao dịch tại chi nhánh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH ĐẶNG THỊ THÚY HẰNG CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIẾT KIỆM TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH TP. THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01 Tp. Hồ Chí Minh - năm 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH ĐẶNG THỊ THÚY HẰNG CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIẾT KIỆM TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH TP. THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01 GVHD: TS. NGUYỄN MINH NHẬT Tp. Hồ Chí Minh - năm 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn Thạc sĩ với đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương” là công trình nghiên cứu riêng a a a a a a của tác giả. Kết quả nghiên cứu của luận văn là trung thực, không có các nội dung a a a a a a a a a a a a a a a a a a đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ a a a a a a a a a a a a a a a a a các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Luận văn này chưa từng được a a a a a a a a a a a a a a a a a trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. a a a a a a a a a a a a a a a TP. Hồ Chí Minh, tháng năm Tác giả i
  4. LỜI CÁM ƠN Đầu tiên, tôi xin được gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh và quý Thầy Cô đã tận tình giảng dạy, truyền đạt những kiến thức, tạo điều kiện cho tôi tham gia học tập và hoàn thành khoá học. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến TS. Nguyễn Minh Nhật đã quan a a a a a a a a a tâm, hướng dẫn tận tình và giúp đỡ để tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Tôi cũng xin cảm ơn các bạn, các anh chị đồng nghiệp và các khách hàng đã hỗ trợ tôi trong quá trình khảo sát và thu thập dữ liệu, tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp tôi thực hiện nghiên cứu này. Cuối cùng, tôi xin cảm ơn tất cả các thành viên trong gia đình, người thân và bạn bè đã động viên và giúp đỡ tôi rất nhiều trong suốt thời gian hoàn thành chương trình học vừa qua. TP. Hồ Chí Minh, tháng năm Tác giả ii
  5. TÓM TẮT LUẬN VĂN 1. Tên đề nghiên cứu Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương 2. Tóm tắt Luận văn “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương” tập trung vào mục tiêu phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương. Với việc nghiên cứu, phân tích 362 quan sát và dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi, bằng phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA kết hợp với phân tích hồi quy bội, tác giả đã tìm thấy ảnh hưởng có ý nghĩa thống kê của các nhân tố: thương hiệu ngân hàng, sự tiện lợi, chất lượng dịch vụ, lãi suất “ tiền gửi, đội ngũ nhân viên ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương. Hệ số hồi quy chuẩn hóa dương cho thấy các nhân tố này có tương quan dương đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương . Căn cứ vào bằng chứng thực nghiệm đó đề xuất các hàm ý quản trị ” nhằm nâng cao sự lựa chọn của khách hàng để gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương. 3. Từ khóa Gửi tiền tiết kiệm, quyết định gửi tiền tiết kiệm iii
  6. ABSTRACT 1. Project title Factors affecting the decision to deposit savings at Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development, branch Thuan An City, Binh Duong province. 2. Abtract The thesis “Factors affecting the decision to deposit savings at Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development, branch Thuan An City, Binh Duong province” focuses on analyzing the factors affecting the decision to deposit savings of customers at Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development, branch Thuan An City, Binh Duong province. With the research and analysis of 362 observations and data collected through questionnaires, by the method of EFA exploratory factor analysis combined with multiple regression analysis, the author found a significant influence statistical significance of the factors: bank brand, convenience, service quality, deposit interest rate, staff influence on customers' decision to deposit savings at Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development, branch Thuan An City, Binh Duong province. The positive normalized regression coefficient shows that these factors are positively related to the decision to deposit savings of customers at Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development, branch Thuan An City, Binh Duong province. Based on that empirical evidence, the management implications are proposed to improve the choice of customers to deposit savings at the Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development, branch Thuan An City, Binh Duong province. 3. Keywords Deposit savings, Decision to deposit savings iv
  7. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Ý nghĩa NHTM Ngân Hàng Thương Mại Agribank Ngân Hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam CN Chi nhánh KHCN Khách hàng cá nhân v
  8. MỤC LỤC “ LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CÁM ƠN.............................................................................................................ii TÓM TẮT LUẬN VĂN........................................................................................... iii ABSTRACT .............................................................................................................. iv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT............................................................................ v MỤC LỤC ................................................................................................................. vi DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................ ix DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................ x CHƯƠNG I. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGUYÊN CỨU ............................................. 1 1.1. Đặt vấn đề........................................................................................................ 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 3 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ..................................................................................... 3 1.2.2. Mục tiêu cụ thể........................................................................................... 3 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ......................................................................................... 3 1.4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ................................................ 3 1.5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4 1.6. Nội dung nghiên cứu ....................................................................................... 5 1.7. Đóng góp của đề tài .......................................................................................... 5 1.8. Bố cục của đề tài ............................................................................................. 5 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................. 7 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ KHẢO LƯỢC CÁC NGHIÊN CỨU ........ 8 2.1. Cơ sở lý thuyết ................................................................................................ 8 2.1.1. Tổng quan tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại ..................... 8 2.1.1.1. Khái niệm tiền gửi tiết kiệm ...................................................... 8 2.1.1.2. Phân loại tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại ....... 8 2.1.2. Các thuyết và mô hình liên quan đến hành vi khách hàng ....................... 9 2.1.2.1. Lý thuyết và mô hình hành vi người tiêu dùng ........................ 9 2.1.2.2. Thuyết hành động hợp lý (TRA) ............................................. 11 2.1.2.3. Mô hình quyết định tiêu dùng của Sproles – Kendall ............ 12 2.1.2.4. Mô hình quyết định mua sắm của Sheth – Newman Gross..... 13 2.2. Khảo lược các nghiên cứu ............................................................................. 15 vi
  9. 2.2.1. Các nghiên cứu trong nước ...................................................................... 15 2.2.2. Các nghiên cứu nước ngoài ..................................................................... 18 2.3. Khoảng trống nghiên cứu .............................................................................. 24 2.4. Mô hình nghiên cứu đề xuất.......................................................................... 25 2.5. Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................... 28 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ........................................................................................... 31 CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................... 32 3.1. Xây dựng quy trình thực hiện nghiên cứu..................................................... 32 3.1.1. Nghiên cứu định tính ............................................................................... 32 3.1.2. Nghiên cứu định lượng ............................................................................ 33 3.2. Xây dựng thang đo cho các nhân tố trong mô hình ...................................... 34 3.3. Phương pháp chọn mẫu và xử lý số liệu ....................................................... 36 3.3.1. Phương pháp chọn mẫu............................................................................ 36 3.3.2. Phương pháp xử lý số liệu ....................................................................... 37 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ........................................................................................... 39 CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................ 40 4.1. Tổng quan về Ngân hàng Agribank - CN TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương 41 4.1.1. Khái quát tình hình hoạt động kinh doanh............................................... 41 4.1.2. Thực trạng tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Agribank - CN TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2019 - 2022 ..................................................... 41 4.2. Kết quả nghiên cứu ....................................................................................... 42 4.2.1. Mô tả đặc điểm mẫu................................................................................. 43 4.2.2. Kết quả phân tích độ tin cậy Cronbach’s Alpha ...................................... 44 4.2.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................ 47 4.2.4. Phân tích tương quan ............................................................................... 50 4.2.5. Phân tích hồi quy ..................................................................................... 51 4.2.6. Kiểm định khuyết tật của mô hình hồi quy.............................................. 53 4.3. Thảo luận kết quả và kết luận giả thuyết nghiên cứu của mô hình ............... 54 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ........................................................................................... 59 CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ............................................... 60 5.1. Kết luận ......................................................................................................... 60 5.2. Hàm ý quản trị ............................................................................................... 60 5.2.1. Đối với nhân tố thương hiệu ngân hàng .................................................. 60 5.2.2. Đối với nhân tố sự tiện lợi ....................................................................... 61 vii
  10. 5.2.3. Đối với nhân tố chất lượng dịch vụ ......................................................... 62 5.2.4. Đối với nhân tố lãi suất tiền gửi............................................................... 63 5.2.5. Đối với nhân tố đội ngũ nhân viên .......................................................... 64 5.3. Hạn chế nghiên cứu ....................................................................................... 64 5.4. Hướng nghiên cứu tiếp theo .......................................................................... 65 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................... i Tài liệu trong nước .................................................................................................. i Tài liệu nước ngoài.................................................................................................. i PHỤ LỤC 1. BẢNG KHẢO SÁT ........................................................................... iii PHỤ LỤC 2. KẾT QUẢ TÍNH TOÁN TRÍCH XUẤT TỪ PHẦN MỀM THỐNG KÊ SPSS .................................................................................................................. vii ” viii
  11. DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2.1: Hành vi của người tiêu dùng .................................................................... 10 “ Hình 2.2: Thuyết hành động hợp lý (TRA) .............................................................. 11 Hình 2.3: Mô hình quyết định sử dụng dịch vụ của Sproles – Kendall ................... 12 Hình 2.4: Năm giá trị ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn tiêu dùng ........................... 14 Hình 2.5. Mô hình nghiên cứu ................................................................................. 26 Hình 3. 1. Quy trình nghiên cứu .............................................................................. 32 ” ix
  12. DANH MỤC BẢNG BIỂU “ Bảng 2.1. Tóm tắt các thuyết và mô hình liên quan đến hành vi tiêu dùng............. 15 Bảng 2.2. Tổng hợp các nhân tố từ khảo lược ....................................................... 199 Bảng 2.3. Các nhân tố dự kiến đưa vào mô hình ..................................................... 26 Bảng 3.1. Tổng hợp thang đo của các nhân tố trong mô hình nghiên cứu............... 34 Bảng 4.1. Tình hình huy động vốn tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Agribank - CN TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2019 - 2022 .......................................... 41 Bảng 4.2. Tốc độ tăng trưởng huy động vốn tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Agribank - CN TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2019 - 2022................. 42 Bảng 4.3. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu theo các phân loại ............................... 43 Bảng 4.4. Tóm tắt kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha ......................................... 45 Bảng 4.5. Kết quả phân tích EFA cho các khái niệm đo lường ............................... 47 Bảng 4.6. Kiểm định KMO và Bartlett .................................................................. 499 Bảng 4.7. Kiểm định mức độ giải thích của các biến quan sát đối với các nhân tố đại diện ..................................................................................................................... 50 Bảng 4.8. Ma trận hệ số tương quan ........................................................................ 50 Bảng 4. 9. Kết quả ước lượng mô hình hồi quy ....................................................... 52 Bảng 4.10. Tóm tắt mô hình ..................................................................................... 53 Bảng 4.11. Phân tích phương sai .............................................................................. 53 Bảng 4.12. Kết quả kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến ....................................... 54 ” x
  13. CHƯƠNG I. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGUYÊN CỨU 1.1. Đặt vấn đề Trong những năm gần đây, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã tái cấu trúc để nâng cao chất lượng hoạt động. Sự cạnh tranh của các ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng nước ngoài và ngân hàng nhà nước Việt Nam ngày càng gay gắt. Dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, nhưng không thể phủ nhận tiềm năng phát triển của lĩnh vực ngân hàng. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao so với khu vực và thế giới, Việt Nam được đánh giá là một thị trường rất tiềm năng. Hơn nữa, cơ hội mở rộng thị trường do hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra và các ngân hàng thương mại có nhiều điều kiện tốt để ứng dụng sự đổi mới về công nghệ và học hỏi thêm kinh nghiệm quản lý của các ngân hàng nước ngoài (Tabash, 2019). Hội nhập quốc tế cũng đóng vai trò to lớn trong việc không ngừng nâng cao các yếu tố, nhất là năng lực quản lý, chất lượng nguồn nhân lực và công nghệ để tạo nền tảng bền vững khi đất nước hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển kéo theo lượng vốn cần thiết cho hoạt động sản xuất kinh doanh của nền kinh tế cũng ngày càng lớn. Như vậy, hoạt động huy động tiền gửi của ngân hàng cũng cần phải tăng theo. Các ngân hàng thương mại luôn có kế hoạch huy động tiền gửi cụ thể cho từng thời kỳ, khách quan và thực tế nhằm đạt hiệu quả cao. Điều đó có nghĩa là khoản tiền gửi phải đáp ứng các yêu cầu của ngân hàng với chi phí thấp nhất và rủi ro có thể chấp nhận được (Banna, Ahmad và Koh, 2017). “ Bên cạnh đó, nhu cầu của người gửi tiền ngày càng đa dạng đòi hỏi các nhà lãnh đạo ngân hàng phải nghiên cứu thị trường và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng, từ đó đưa ra phương pháp giữ chân khách hàng hiện tại, xác định khách hàng tiềm năng cho tương lai (Lokesh và Hawaldar, 2019). Với hệ thống các ngân hàng dày đặc như hiện nay thì muốn cạnh tranh các NHTM phải ngày càng mở rộng quy mô chiếm nhiều thị phần, phát triển trên cơ sở an toàn, bền vững và hiệu quả bởi vì an toàn là nền tảng để ngân hàng lớn mạnh và phát triển . Để làm được điều này các ngân hàng cần phải có một lượng vốn đáng kể ” và lượng vốn này chủ yếu được huy động từ dân cư và các tổ chức kinh tế. Việc 1
  14. cạnh tranh giành thị phần, thu hút nguồn vốn của các ngân hàng tương đối gay gắt mà công cụ chủ yếu không chỉ là lãi suất mà còn là các chương trình khuyến mãi, các sản phẩm tiền gửi, các chính sách chăm sóc khách hàng. Vì vậy, việc nghiên cứu các yếu tố quyết định gửi tiền của khách hàng đóng vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược kinh doanh của ngân hàng. Nắm bắt xu hướng chung của hệ thống ngân hàng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) nói chung và tại chi nhánh TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương nói riêng đã và đang đẩy mạnh vấn đề nâng cao chất lượng huy động vốn của Ngân hàng. Trong giai đoạn 2019 – 2022, hoạt động huy động vốn tại Agribank chi nhánh TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương có xu hướng tăng qua các năm, từ 3.419 tỷ đồng vào năm 2019 tăng lên 4.302 tỷ đồng vào năm 2022, tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 8,0%. Đặc biệt, trong năm 2020, nguồn vốn huy động tại Agribank chi nhánh TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương đạt 3.786 tỷ đồng, tăng 10,73% so với năm 2019. Kết quả tăng trưởng vượt bậc này xuất phát từ việc vào năm 2020, trước thách thức về huy động vốn do tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid làm cho hoạt động đầu tư bị chậm lại nguồn tiền của các doanh nghiệp không được tái đầu tư, Agribank chi nhánh TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp linh hoạt trong công tác huy động vốn nên đã thu hút được nguồn vốn nhàn rỗi của doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của năm 2021 đến 2022 còn chậm và có xu hướng giảm dần. Tốc độ tăng trưởng năm 2021 là 7,16% và tốc độ tăng trưởng năm 2022 là 6,04%. Nhiều khách hàng hiện hữu có ý định rút tiền khá nhiều. Bên cạnh đó, tỷ trọng huy động vốn tập trung chủ yếu ở khách hàng cá nhân (chiếm hơn 80% tổng nguồn vốn huy động). Điều này đã không đi đúng định hướng hiện tại của chi nhánh và không đạt yêu cầu, kỳ vọng tại hội sở Agribank Tỉnh Bình Dương đề ra cho chi nhánh. Đứng trước yêu cầu hội nhập quốc tế đòi hỏi Agribank Thuận An cần phải có những giải pháp phù hợp hơn nữa để nâng cao chất lượng dịch vụ gửi tiền tiết kiệm trong thời gian tới. Vì lý do đó, tác giả chọn đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát 2
  15. triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương” làm đề tài luận văn tốt nghiệp của mình. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Mục tiêu tổng quát của đề tài là xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương để gửi tiền tiết kiệm và mức độ ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương để gửi tiền tiết kiệm. Từ kết quả nghiên cứu đề xuất các hàm ý quản trị nhằm phát triển dịch vụ gửi tiết kiệm tại chi nhánh để từ đó thu hút thêm nhiều khách hàng đến giao dịch tại chi nhánh. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Đề tài nghiên cứu tập trung vào các mục tiêu cụ thể sau: “ Thứ nhất, nhận diện các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương. Thứ hai, đánh giá mức độ tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương. Thứ ba, đề xuất các hàm ý quản trị nhằm phát triển dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương. ” 1.3. Câu hỏi nghiên cứu Để giải quyết mục tiêu nghiên cứu như đã trình bày ở trên, đề tài nghiên cứu làm rõ các câu hỏi sau: “ Thứ nhất, các nhân tố nào ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương? Thứ hai, mức độ tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương như thế nào? Thứ ba, các giải pháp nào được đưa ra nhằm phát triển dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương? ” 1.4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 3
  16. Đối tượng nghiên cứu là các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương để gửi tiền tiết kiệm. Đối tượng khảo sát: Do số lượng khách hàng gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương phần lớn là các khách hàng cá nhân (chiếm 80%) nên đề tài chọn đối tượng khảo sát là khách hàng cá nhân gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương. Tác giả lựa chọn phạm vi này vì là tổ chức mà tác giả đang làm việc sẽ thuận tiện cho việc thu thập số liệu phân tích. Phạm vi thời gian: Thời gian khảo sát dự kiến từ 10/2022 đến 12/2022. Do trong khoảng thời gian này, số lượng khách hàng giao dịch tại ngân hàng lớn, vì vậy tác giả có thể thu thập được đầy đủ thông tin và đủ số lượng mẫu phục vụ cho bài nghiên cứu. 1.5. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu sử dụng cả hai phương pháp định tính và định lượng, cụ thể: Phương pháp định tính: Nghiên cứu định tính được thực hiện bằng cách thảo luận nhóm, phỏng vấn sâu và tham khảo ý kiến chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng. Mục đích: Kết quả của nghiên cứu định tính được dùng để hoàn chỉnh mô hình nghiên cứu và xây dựng, hiệu chỉnh và bổ sung các thang đo sử dụng từ những nghiên cứu trước. Thông qua việc thống nhất khái niệm của các yếu tố, các thang đo đo lường của của các yếu tố. Cuối cùng, là hiệu chỉnh thang đo đo lường cho phù hợp với hoàn cảnh kinh tế của Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương. Đối tượng tham khảo ý kiến: Các chuyên gia, cấp lãnh đạo của ngân hàng và đặc biệt là bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng để xác định các nhân tố và mô hình ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm. Phương pháp định lượng: Được thực hiện để phân tích dữ liệu thu thập được từ việc khảo sát chính thức 400 KHCN đã gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng 4
  17. Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương và xử lý số liệu thông qua phần mềm SPSS 22.0. Mục đích cuối cùng là để kiểm định các giả thuyết nghiên cứu về tác động của các nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn Ngân hàng Agribank - CN TP. Thuận An, Bình Dương để gửi tiền tiết kiệm. Cụ thể như sau: • Đánh giá sơ bộ thang đo và độ tin cậy của biến đo lường bằng hệ số “ Cronbach’s Alpha và độ giá trị (factor loading), tiến hành phân tích Exploratory Factor Analysis (EFA) để tìm ra các nhân tố đại diện cho các biến quan sát.” • Sử dụng kỹ thuật phân tích hồi quy để kiểm định các giả thuyết nghiên cứu “ về tác động của các nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn Ngân hàng Agribank ” - CN TP. Thuận An, Bình Dương để gửi tiền tiết kiệm. 1.6. Nội dung nghiên cứu Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng. Nghiên cứu mức độ ảnh hưởng của các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng. Nghiên cứu một số hàm ý quản trị nhằm phát triển dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương. 1.7. Đóng góp của đề tài Về mặt lý luận: Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tổng hợp khung lý thuyết liên quan đến hành vi về quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại các NHTM. Về mặt thực tiễn: Nghiên cứu này có thể làm cơ sở tiếp nối cho các nghiên “ cứu sau có liên quan đến các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại các ngân hàng. Đồng thời, kết quả nghiên cứu nhằm đưa ra các hàm ý quản trị nhằm phát triển dịch vụ gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Agribank – CN TP. Thuận An, Bình Dương để từ đó thu hút thêm nhiều khách hàng đến gửi tiền tại chi nhánh.” 1.8. Bố cục của đề tài 5
  18. Chương 1: Giới thiệu đề tài a a a a a Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu. a Chương 3: Phương pháp nghiên cứu. a a a a a Chương 4: Kết quả nghiên cứu và thảo luận. Chương 5: Kết luận và hàm ý chính sách. 6
  19. TÓM TẮT CHƯƠNG 1 “ Trong chương này đã trình bày các nội dung sau: lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, nội dung nghiên cứu và đóng góp của đề tài . ” 7
  20. CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ KHẢO LƯỢC CÁC NGHIÊN CỨU 2.1. Cơ sở lý thuyết 2.1.1. Tổng quan tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại 2.1.1.1. Khái niệm tiền gửi tiết kiệm Theo Phan Thị Thu Hà (2013), tiền gửi tiết kiệm là khoản tiền mà cá nhân gửi “ vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm, được xác nhận trên thẻ tiết kiệm, được hưởng lãi theo quy định của tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm và được bảo hiểm theo quy định của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi. Người gửi tiền có thể là chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm, hoặc đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm, hoặc người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm, của đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm (Nguyễn Văn Tiến, 2015). Người gửi tiền có thể là cá nhân người Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam có nhu cầu gửi tiền ở ngân hàng vì mục đích tiết kiệm, sinh lời, an toàn… Thẻ tiết kiệm là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu của chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm hoặc ” đồng sở hữu tiền gửi tiết kiệm về khoản tiền đã gửi tại tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm (Trầm Thị Xuân Hương và cộng sự , 2013). Theo thông tư số 48/2018/TT- NHNN quy định tiền gửi tiết kiệm là khoản tiền mà người gửi tiền gửi tại TCTD, được hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi theo thỏa thuận với TCTD. Tóm lại có thể hiểu tiền gửi tiết kiệm là khoản tiền gửi vào ngân hàng nhằm mục đích sinh lợi, hưởng lãi theo định kỳ. 2.1.1.2. Phân loại tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại Theo Phan Thị Thu Hà (2013) và Nguyễn Văn Tiến (2015) thì tiền gửi tiết kiệm tại các NHTM Việt Nam được phân loại theo kỳ hạn gửi tiền thì đó là tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi có kỳ hạn: Tiền gửi không kỳ hạn: Loại hình này còn được gọi là tiền gửi thanh toán. “ Tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn là sản phẩm tiền gửi tiết kiệm được ngân hàng thiết kế dành cho những khách hàng có tiền nhàn rỗi muốn gửi vào ngân hàng vì mục tiêu an toàn, sinh lợi nhưng chưa có kế hoạch sử dụng cụ thể trong tương lai. Đối với khách hàng khi lựa chọn hình thức tiết kiệm này thì mục tiêu an toàn và 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2