intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng thương mại để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:93

17
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng thương mại để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm xác định và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tác động chủ yếu đến quyết định lựa chọn NHTM để GTTK của KHCN trên địa bàn TP. HCM. Trên cơ sở đó, đề xuất một số hàm ý nhằm nâng cao khả năng huy động vốn của các NHTM trên địa bàn TP. HCM, thông qua sản phẩm tiền gửi tiết kiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng thương mại để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯƠNG THANH TÂM CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ĐỂ GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN TP. HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01 Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯƠNG THANH TÂM CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ĐỂ GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN TP. HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Nguyễn Thị Hằng Nga Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là: Trương Thanh Tâm Là học viên cao học chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Cam đoan đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng thương mại để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh”. Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Hằng Nga. Luận văn này là tác phẩm nghiên cứu của riêng cá nhân tôi, tôi không sao chép bất cứ tài liệu nào, chưa từng được công bố nội dung ở bất kỳ đâu và các kết quả nghiên cứu có tính độc lập. Các số liệu, trích dẫn minh bạch có nguồn trích dẫn rõ ràng. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan của mình. TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2023 Tác giả Trương Thanh Tâm
  4. ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Thị Hằng Nga đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô của Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và rèn luyện. Xin cảm ơn Ban Giám đốc và các anh chị đồng nghiệp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh 9 đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi hoàn thiện luận văn này. Trân trọng !
  5. iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Tên đề tài: “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng thương mại để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” Nội dung luận văn: Luận văn này đã tiến hành tổng hợp lý thuyết liên quan đến tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng, hành vi lựa chọn của khách hàng. Đồng thời, trình bày những mô hình lý thuyết liên quan đến sự lựa chọn của khách hàng đối với NHTM. Các nghiên cứu thực nghiệm trong nước và nước ngoài về lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng đã được tác giả lược khảo một cách cẩn thận. Từ đó, các khoảng trống nghiên cứu đã được tác giả xác định để làm cơ sở đề xuất mô hình cùng giả thuyết nghiên cứu gắn cho bối cảnh của các NHTM trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Sau khi thực hiện nghiên cứu định tính thông qua phỏng vấn với các chuyên gia nhằm thống nhất mô hình nghiên cứu, thang đo đo lường cho các biến để ra được bảng câu hỏi chính thức, tác giả tiến hành nghiên cứu định lượng với việc khảo sát 350 khách hàng cá nhân và thu được 331 mẫu hợp lệ. Tiếp đó, tác giả tiến hành xử lý số liệu với sự trợ giúp của phần mềm thống kê SPSS 22.0. Từ đó, tác giả thực hiện hàng loạt các kiểm định như độ tin cậy Cronbach’s Alpha, nhân tố khám phá EFA, sự tương quan và hồi quy. Kết quả nghiên cứu cuối cùng cho thấy các biến số độc lập bao gồm thương hiệu ngân hàng, lãi suất tiền gửi, sự tiện lợi, chất lượng dịch vụ, chính sách khuyến mãi, công nghệ hiện đại và đội ngũ nhân viên có ảnh hưởng tích cực đến quyết định lựa chọn ngân hàng thương mại để gửi tiền tiết kiệm của các KHCN trên địa bàn Hồ Chí Minh. Từ kết quả nghiên cứu tác giả tiến hành đề xuất các hàm ý quản trị có tính khả thi theo từng nhân tố ảnh hưởng cho các NHTM trên địa bàn Hồ Chí Minh nhằm thu hút nhiều hơn KHCN gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng. Mặt khác, tác giả cũng kết luận về hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo. Từ khoá: tiền gửi tiết kiệm, khách hàng cá nhân, thương hiệu, chất lượng dịch vụ, lãi suất.
  6. iv ABSTRACT Title: Factors affecting the decision to choose a commercial bank to deposit savings of individual customers in the Ho Chi Minh City. Dissertation content:This thesis has conducted a synthesis of theories related to bank savings deposits, customer choice behavior. At the same time, presenting theoretical models related to customer choice for commercial banks. The author has "conducted a review of domestic and foreign empirical studies on the choice of banks to deposit savings of customers. From there, identify research gaps and propose models and research hypotheses associated with the context of commercial banks in the city. Ho Chi Minh." After conducting qualitative research through interviews with experts in order to unify the research model, measurement scales for variables to produce the official questionnaire, the author conducts quantitative research with the surveyed 350 individual customers and obtained 331 valid samples. Next, the author conducts data processing with the help of statistical software SPSS 22.0. From there, the author performed a series of tests such as Cronbach's Alpha reliability, EFA discovery factor, correlation and regression. The final research results show that independent variables include bank brand, deposit interest rate, convenience, service quality, promotion policy, modern technology and influential staff. positively influence the decision to choose commercial banks to deposit savings of science and technology in Ho Chi Minh area. From the research results, the author proposes feasible management implications according to each influencing factor for commercial banks in Ho Chi Minh City in order to attract more science and technology to deposit savings in banks. On the other hand, the author also concludes on limitations and directions for further research. Keywords: savings deposits, individual customers, brands, service quality, interest rates.
  7. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii TÓM TẮT LUẬN VĂN .............................................................................................. iii ABSTRACT ................................................................................................................. iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................................x DANH MỤC BẢNG BIỂU ......................................................................................... xi DANH MỤC HÌNH VẼ SƠ ĐỒ ................................................................................ xii CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI............................................................................1 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.........................................................................................1 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ..................................................................................2 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ..........................................................................................2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ...............................................................................................2 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ....................................................................................3 1.4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ......................................................3 1.5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ....................................................................................3 1.6. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ...................................................................................4 1.7. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN ..............................................................................4 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ................................................................................................6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .......................7 2.1. LÝ THUYẾT TIỀN GỬI TIẾT KIỆM .................................................................7 2.1.1. Khái niệm tiền gửi tiết kiệm ...........................................................................7 2.1.2. Đặc điểm của tiền gửi tiết kiệm ......................................................................7 2.1.3. Vai trò của tiền gửi tiết kiệm ..........................................................................8 2.1.4. Phân loại tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại ............................8
  8. vi 2.1.4.1. Tiền gửi không kỳ hạn ....................................................................................8 2.1.4.2. Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn ............................................................................9 2.2. TIỀN GỬI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ...9 2.2.1. Khái niệm khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại ...........................9 2.2.2. Khái niệm tiền gửi KHCN tại ngân hàng thương mại ....................................9 2.3. LÝ THUYẾT VỀ HÀNH VI KHÁCH HÀNG HÀNG ......................................10 2.3.1. Khái niệm về hành vi tiêu dùng của khách hàng ..........................................10 2.3.2. Các mô hình lý thuyết liên quan đến tiêu dùng của khách hàng ..................10 2.3.2.1. Mô hình hành vi tiêu dùng của khách hàng .................................................11 2.3.2.2. Mô hình quyết định tiêu dùng của khách hàng.............................................11 2.3.2.3. Hành vi GTTK của khách hàng tại ngân hàng thương mại .........................13 2.4. TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC ...................................................15 2.4.1. Nghiên cứu nước ngoài.................................................................................15 2.4.2. Nghiên cứu trong nước .................................................................................16 2.4.3. Khoảng trống nghiên cứu .............................................................................18 2.5. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ĐỂ GỬI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN.....19 2.5.1. Thương hiệu ngân hàng ................................................................................19 2.5.2. Sự tiện lợi......................................................................................................20 2.5.3. Chất lượng dịch vụ .......................................................................................20 2.5.4. Lãi suất tiền gửi ............................................................................................21 2.5.5. Phong cách nhân viên ...................................................................................21 2.5.6. Ứng dụng công nghệ.....................................................................................21 2.5.7. Chính sách khuyến mãi.................................................................................22
  9. vii TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ..............................................................................................24 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................25 3.1. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU ................................................................................25 3.1.1. Nghiên cứu định tính ......................................................................................25 3.1.2. Nghiên cứu định lượng ....................................................................................26 3.2. MÔ HÌNH VÀ GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU..................................................27 3.2.1. Mô hình nghiên cứu........................................................................................27 3.2.2. Giả thuyết nghiên cứu.....................................................................................25 3.2.2.1. Đối với thương hiệu ngân hàng ...................................................................25 3.2.2.2. Đối với lãi suất tiền gửi tiết kiệm ................................................................25 3.2.2.3. Đối với sự tiện lợi ........................................................................................25 3.2.2.4. Đối với chất lượng dịch vụ ..........................................................................25 3.2.2.5. Đối với chính sách khuyến mãi ...................................................................25 3.2.2.6. Đối với sự hiện đại về công nghệ ................................................................30 3.2.2.7. Đối với đội ngũ nhân viên phục vụ .............................................................30 3.2. PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG THANG ĐO CHO CÁC YẾU TỐ TRONG MÔ HÌNH .............................................................................................................................31 3.3. PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU VÀ XỬ LÝ SỐ LIỆU .........................................34 3.3.1. Phương pháp chọn mẫu ...................................................................................34 3.3.2. Phương pháp xử lý số liệu ...............................................................................34 3.3.2.1. Kiểm định thang đo ..........................................................................................35 3.3.2.2. Phân tích yếu tố khám phá (EFA-Exploratory Factor Analysis) .....................35 3.3.2.3. Phân tích hồi quy đa biến .................................................................................35 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ..............................................................................................37
  10. viii CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN .................................38 4.1. THỐNG KÊ KẾT QUẢ MẪU NGHIÊN CỨU ..................................................38 4.2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..................................................................................39 4.2.1. Kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha ......................................................39 4.2.2. Phân tích yếu tố khám phá EFA ...................................................................41 4.2.2.1. Đối với các biến độc lập ...............................................................................41 4.2.3. Phân tích tương quan ....................................................................................43 4.2.4. Phân tích hồi quy ..........................................................................................44 4.2.5. Kiểm định tính phù hợp của mô hình ...........................................................46 4.2.5.1. Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến ............................................................46 4.2.5.2. Kiểm định hiện tượng tự tương quan............................................................46 4.2.5.3. Kiểm định giả thuyết thống kê ......................................................................47 4.3. THẢO LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ KẾT LUẬN GIẢ THUYẾT THỐNG KÊ ...................................................................................................................48 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ..............................................................................................52 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH ..........................................53 5.1. KẾT LUẬN .........................................................................................................53 5.2. HÀM Ý CHÍNH SÁCH ......................................................................................54 5.2.1. Xây dựng chính sách lãi suất hợp lý.............................................................54 5.2.2. Nâng cao uy tín thương hiệu ngân hàng .......................................................55 5.2.3. Đối với sự tiện lợi và đa dạng hóa sản phẩm ...............................................56 5.2.4. Đối với chất lượng dịch vụ ...........................................................................56 5.2.5. Đối với công nghệ ngân hàng .......................................................................57 5.2.6. Đối với hoạt động Marketing .......................................................................57 5.3. HẠN CHẾ NGHIÊN CỨU .................................................................................59
  11. ix 5.4. HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO ...............................................................59 TÓM TẮT CHƯƠNG 5 ..............................................................................................60 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................. i PHỤ LỤC 1: BẢNG CÂU HỎI .................................................................................. iv PHỤ LỤC 2: KẾT QUẢ TÍNH TOÁN TỪ PHẦN MỀM THỐNG KÊ SPSS ...... ix
  12. x DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nguyên nghĩa NHTM Ngân hàng thương mại GTTK Gửi tiền tiết kiệm KHCN Khách hàng cá nhân CLDV Chất lượng dịch vụ LSTGTK Lãi suất tiền gửi tiết kiệm NHNN Ngân hàng Nhà nước PPNC Phương pháp nghiên cứu QĐ Quyết định TGTK Tiền gửi tiết kiệm TP. HCM Thành phố Hồ Chí Minh TT Thông tư
  13. xi DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Hành vi của khách hàng ...........................................................................11 Bảng 2.2: Tóm tắt các nghiên cứu liên quan ............................................................17 Bảng 2.3: Bảng tóm tắt các nhân tố dự kiến đưa vào mô hình ................................22 Bảng 3.1: Thang đo các yếu tố trong mô hình nghiên cứu ......................................31 Bảng 4.1: Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu theo các phân loại ...............................38 Bảng 4.2: Tóm tắt kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha .........................................39 Bảng 4.3: Kết quả phân tích EFA cho các khái niệm đo lường ...............................41 Bảng 4.4: Ma trận hệ số tương quan ........................................................................43 Bảng 4.5: Kết quả ước lượng mô hình hồi quy ........................................................45 Bảng 4.6: Tóm tắt mô hình .......................................................................................45 Bảng 4.7: Phân tích phương sai ................................................................................46 Bảng 4.8: Kết quả kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến ..........................................46
  14. xii DANH MỤC HÌNH VẼ SƠ ĐỒ Hình 2.1: Mô hình quyết định tiêu dùng ..................................................................12 Hình 2.2: Quá trình lựa chọn, sử dụng và đánh giá dịch vụ ngân hàng ...................14 Hình 2.3: Mô hình nghiên cứu đề xuất.....................................................................28 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu................................................................................28
  15. 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Tiền gửi huy động được xem là vấn đề quan trọng của các ngân hàng thương mại (NHTM), hay nói cách khác các khoản tiền gửi tiết kiệm được xem là cơ sở để các NHTM thực hiện các hoạt động kinh doanh như tín dụng, chiết khấu hay bao thanh toán,… Do đó, khi các NHTM có nguồn vốn huy động dồi dào thì khả năng hoạt động kinh doanh sẽ ổn định. Mặt khác, các NHTM là trung gian tài chính giữa người gửi tiết kiệm và các chủ thể thiếu vốn trong nền kinh tế. Với vai trò là trung gian NHTM sẽ kiếm được lợi nhuận, vì vậy bất cứ NHTM nào cũng tập trung vào việc thu hút khách hàng gửi tiết kiệm. Do vậy, yêu cầu về việc nâng cao chất lượng huy động vốn với quy mô và chất lượng cao là hết sức cần thiết cho các ngân hàng. Chính vì vậy, việc nghiên cứu một cách hệ thống toàn diện và cụ thể cả về mặt lý luận và thực tiễn để qua đó tìm giải pháp đẩy chất lượng huy động vốn phù hợp với đặc thù công tác huy động vốn của từng ngân hàng là một đòi hỏi cấp thiết của hệ thống ngân hàng nói chung. Theo những số liệu của các năm gần đây thì tiền gửi nội tệ tại các NHTM trên địa bàn Hồ Chí Minh có xu hướng giảm sút, cụ thể giai đoạn từ năm 2017- 2020 số TGTK từ 5210 tỷ đồng giảm xuống còn 3920 tỷ đồng. Đối tượng hộ dân cư năm 2017 – 2020 là 2516 tỷ giảm xuống còn 1639 tỷ. Đặc biệt các loại tiền gửi có kỳ hạn dưới 1 năm giảm từ 4532 tỷ xuống còn 3157 tỷ từ năm 2017 – 2020, từ 1 năm đến 2 năm giảm từ 2188 xuống 1796 tỷ. Thay vào đó là tiền gửi thanh toán không kỳ hạn (Hà Nam Khánh Giao và cộng sự, 2020). Dễ dàng nhận thấy trên địa bàn Hồ Chí Minh thì các NHTM mọc lên liên tục, ngoài các NHTM Việt Nam thì các NHTM có vốn nước ngoài đổ xô vào địa bàn này, các NHTM cạnh tranh trên mọi phương diện như lãi suất, chất lượng dịch vụ hay các chương trình hậu mãi để thu hút khách hàng. Hiện nay có nhiều nghiên cứu trong nước và nước ngoài phân tích và vấn đề này, chủ yếu các nghiên cứu vẫn tập trung vào những nhân tố phổ biến như thương hiệu ngân hàng, sự thuận tiện, dịch vụ chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, đa phần
  16. 2 các nghiên cứu tại Việt Nam chưa tập trung vào sự hài lòng của khách hàng đối với đội ngũ nguồn nhân lực phục vụ, trong khi hiện nay thứ khách hàng luôn trông cậy đó chính là đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và luôn có kiến thức để đồng cảm với nhu cầu lựa chọn sẩn phẩm phù hợp với họ (Tehulu và Wondmagegn, 2014). Mặt khác, đối với sự đa dạng về sản phẩm thì liên quan đó chính là vấn đề lãi khách hàng được nhận, trong đó lãi tiền gửi được quyết định dựa trên lãi suất mà ngân hàng giao dịch với khách hàng. Hiện nay, ngoài việc lãi suất phù hợp thì cần phải có tính cạnh tranh cao với các ngân hàng khác để thu hút sự tin dùng của khách hàng (Hà Nam Khánh Giao và cộng sự, 2020). Do đó, các nghiên cứu vẫn còn một số khoảng trống cần được nghiên cứu này tập trung và lấp đầy. Trong tình trạng chung đó, vấn đề thu hút được khách hàng gửi tiền tiết kiệm (GTTK) tại các NHTM tại TP. Hồ Chí Minh là vấn đề không phải là nhỏ và đứng trước yêu cầu hội nhập quốc tế đòi hỏi các NHTM trên địa bàn cần phải có những phương án phù hợp hơn nữa để cải thiện chất lượng huy động vốn trước sự biến đổi của nền kinh tế. Vì lý do đó tác giả chọn đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng thương mại để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” làm đề tài nghiên cứu nhằm tìm ra kết quả và đề xuất những kiến nghị có tính khả thi cho các NHTM để thu hút được nhiều hơn lượng khách hàng cá nhân (KHCN) tin tưởng và gửi tiền vào ngân hàng. 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Xác định và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tác động chủ yếu đến quyết định lựa chọn NHTM để GTTK của KHCN trên địa bàn TP. HCM. Trên cơ sở đó, đề xuất một số hàm ý nhằm nâng cao khả năng huy động vốn của các NHTM trên địa bàn TP. HCM, thông qua sản phẩm tiền gửi tiết kiệm.. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết lựa chọn NHTM để GTTK của KHCN trên địa bàn TP. HCM
  17. 3 Định lượng mức độ và chiều ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định lựa chọn NHTM để GTTK của KHCN trên địa bàn TP. HCM. Đề xuất các hàm ý nhằm thu hút tiền gửi tiết kiệm của KHCN tại các NHTM trên địa bàn TP. HCM. 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Các nhân tố nào có tác động đến quyết định quyết lựa chọn NHTM để GTTK của KHCN trên địa bàn TP. HCM? Định lượng mức độ và chiều ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định lựa chọn NHTM để GTTK của KHCN trên địa bàn TP. HCM như thế nào? Các hàm ý nào được đề xuất nhằm thu hút KHCN sẽ GTTK tại các NHTM trên địa bàn TP. HCM? 1.4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu: “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn các NHTM trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh để gửi tiền tiết kiệm của KHCN” Phạm vi nghiên cứu:  Phạm vi không gian: Các NHTM trên địa bàn TP. HCM.  Phạm vi thời gian: Tiến hành khảo sát các KHCN đang GTTK tại các NHTM trên địa bàn TP. HCM. Thời gian khảo sát 08/2022 đến tháng 10/2022.  Đối tượng khảo sát: KHCN đang GTTK tại các NHTM trên địa bàn TP. HCM. 1.5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Nghiên cứu sử dụng kết hợp cả hai phương pháp định tính và định lượng, cụ thể: Phương pháp định tính: Được thực hiện bằng cách tham khảo ý kiến các chuyên gia là lãnh đạo, quản lý và nhân viên tại các NHTM. Mục tiêu nghiên cứu định tính để xác định các nhân tố đưa vào mô hình nghiên cứu, thống nhất và hiệu chỉnh thang đo đo lường các nhân tố từ những nghiên cứu trước.
  18. 4 Phương pháp định lượng: Được tiến hành thông qua khảo sát trực tiếp các KHCN bằng cách gửi đến email cá nhân. Số liệu thu thập được sẽ được xử lý với phần mềm thống kê SPSS 22.0. Kết quả sau khi sàng lọc được mẫu chính thức sẽ thực hiện hàng loạt các kiểm định như độ tin cậy Cronbach’s Alpha cho thang đo và các biến số. Tiếp đó, thực hiện kiểm định EFA để đo lường sự hội tụ của các biến quan sát và chọn ra nhân tố đại diện. Sau đó, dùng các biến số đại diện để kiểm định sự tương quan và hồi quy. Cuối cùng, kiểm định các khuyết tật của mô hình và giả thuyết thống kê. 1.6. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI Đóng góp về mặt lý luận: Nghiên cứu khái quát được những vấn đề lý luận chung về tiền gửi tiết kiệm và các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn NHTM để GTTK. Kết quả nghiên cứu là cơ sở tiếp nối cho các đề tài thực hiện sau, có cùng lĩnh vực nghiên cứu. Đóng góp về mặt thực tiễn: nghiên cứu đã cho ra những kết quả mang tính xác thực, các NHTM nhận biết được các yếu tố ảnh hưởng đến việc KHCN lựa chọn ngân hàng để GTTK, từ đó có cái nhìn khoa học về công tác huy động tiền gửi tiết kiệm nhằm đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác huy động tiền gửi tiết kiệm (TGTK) của ngân hàng. 1.7. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN Chương 1: Giới thiệu đề tài Chương này trình bày lý do chọn đề tài, mục tiêu và các câu hỏi nghiên cứu. Đồng thời xác định đối tượng và phương pháp nghiên cứu. Cuối cùng chương này sẽ trình bày về đóng góp của đề tài và kết cấu. Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu. Trong chương này, tác giả sẽ tiến hành tổng hợp các lý thuyết liên quan đến hành vi tiêu dùng của khách hàng, các lý thuyết đến việc ra quyết định sử dụng dịch vụ của khách hàng. Đồng thời, tác giả sẽ khảo lược các công trình nghiên cứu trong
  19. 5 nước và nước ngoài để đề xuất ra mô hình nghiên cứu lý thuyết và giả thuyết nghiên cứu cho mô hình. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu. Trong chương này sẽ trình bày về quy trình nghiên cứu, tiến hành lập các quan sát để làm thang đo cho các biến trong mô hình. Nêu ra các chỉ tiêu nhằm để kiểm định các ý nghĩa và hệ số của mô hình. Chương 4: Kết quả nghiên cứu và thảo luận. Trong chương này, tác giả sẽ tiến hành tổng hợp các kết quả nghiên cứu bao gồm các mục liên quan đó là thống kê mô tả mẫu nghiên cứu, kiểm định hệ số tin cậy, kiểm định EFA và kết quả tương quan, mô hình hồi quy. Đồng thời dựa trên các kết quả đó tác giả sẽ thảo luận kết quả nghiên cứu và kết luận các giả thuyết nghiên cứu. Chương 5: Kết luận và hàm ý chính sách. Trong chương này, tác giả sẽ có kết luận tổng quát về kết quả nghiên cứu. Đồng thời đưa ra những đề xuất, giải pháp và hàm ý chính sách để gia tăng việc GTTK của khách hàng.
  20. 6 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Tại chương 1 đã trình bày lý do chọn và lý do lựa chọn đề tài. Từ đó định hướng được mục tiêu và các câu hỏi nghiên cứu cần phải hoàn thành. Đồng thời, xác định đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu (PPNC) để giải quyết được các vấn đề nhằm hoàn thành mục tiêu nghiên cứu và đóng góp của đề tài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0