intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng - Một nghiên cứu trường hợp về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:141

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng - Một nghiên cứu trường hợp về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh" nhằm xác định và đo lường mức độ tác động của những yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh. Từ đó đề xuất các hàm ý chính sách nhằm thu hút khách hàng gửi tiết kiệm, góp phần gia tăng vốn huy động cho ngân hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng - Một nghiên cứu trường hợp về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH PHAN THỊ CẨM NGỌC CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG - NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH KHU VỰC MÍA ĐƯỜNG TÂN HƯNG TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã ngành: 8 34 02 01 Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH PHAN THỊ CẨM NGỌC CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG - NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH KHU VỰC MÍA ĐƯỜNG TÂN HƯNG TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã ngành: 8 34 02 01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. HỒ THÚY ÁI Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2024
  3. i LỜI CAM ĐOAN Hiện tại, tôi là Phan Thị Cẩm Ngọc, một sinh viên trong chương trình Thạc sĩ chuyên ngành Tài chính Ngân hàng tại Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh. Đang tập trung vào việc nghiên cứu luận văn Thạc sĩ với đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng - Một nghiên cứu trường hợp về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh”. Mọi thông tin, dữ liệu và kết quả trong nghiên cứu được thu thập bởi tôi từ những nguồn tin đáng tin cậy, và được xử lý và tính toán một cách cẩn thận. Những tài liệu được trích dẫn được tôi trình bày một cách rõ ràng, đầy đủ và cụ thể từ những nguồn tham khảo uy tín. Nghiên cứu này chưa được công bố tại bất kỳ tổ chức hoặc tạp chí nào, cả trong và ngoài nước. Tác giả Phan Thị Cẩm Ngọc
  4. ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Hồ Thúy Ái đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và rèn luyện. Xin cảm ơn Ban giám đốc và các anh chị em đồng nghiệp đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi hoàn thiện luận văn này. Trân trọng!
  5. iii TÓM TẮT LUẬN VĂN 1. Tên đề tài: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng – Nghiên cứu trường hợp ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh. 2. Nội dung luận văn: Luậni văni nàyi nhấni mạnhi vàoi việci tổi chứci lạii cáci lýi thuyếti vài hànhi vii liêni quani đếni quyếti địnhi gửii tiếti kiệmi kếti hợp cáci nghiêni cứui cói liêni quan.i Cáci môi hìnhi vài giải thuyếti nghiêni cứui đượci đềi xuấti đểi phâni tíchi vài đánhi giái cáci yếui tối ảnhi hưởngi đếni quyếti địnhi gửii tiếti kiệmi củai kháchi hàngi tạii Chii nhánhi Khui vựci Míai đườngi Tâni Hưngi Tâyi Ninhi củai Ngâni hàngi Agribank.i Phươngi phápi nghiêni cứui baoi gồmi phươngi phápi nghiêni cứu định lượng, nghiên cứu định tính.i Khảoi sáti đượci thựci hiệni trêni mộti mẫui gồmi 400i kháchi hàngi củai Chii nhánhi Agribanki tạii Tâni Hưng Tâyi Ninh vớii dữi liệui hợpi lệi thui đượci từi 315i quani sát.i Dữi liệui nàyi saui đói đượci phâni tíchi bằngi phầni mềmi SPSSi 26 sửi dụngi cáci phươngi phápi nhưi kiểmi địnhi đội tini cậyi củai thangi đoi Cronbach'si Alpha,i phâni tíchi nhâni tối khámi phái EFA,i phâni tíchi tươngi quani vài môi hìnhi hồii quyi tuyếni tínhi đai biến. Kếti quải choi thấyi cói tổngi cộngi 9i yếui tối ảnhi hưởngi đếni quyếti địnhi gửii tiếti kiệmi củai kháchi hàng bao gồm nhân viên, lợi ích tài chính, ảnh hưởng người thân quen, sự thuận tiện khi giao dịch, hình thức chiêu thị, uy tín và thương hiệu, phương tiện hữu hình, chất lượng dịch vụ, đổi mới công nghệ. Cáci yếui tối này đều ảnh hưởngi đếni quyếti địnhi củai kháchi hàngi vềi việci gửii tiếti kiệm.i Dựai trêni cáci phâni tíchi vài ướci lượngi môi hìnhi hồii quy,i luậni văni đềi xuấti mộti sối giảii phápi choi cáci nhài quảni lýi ngâni hàngi nhằmi thui húti thêmi nhiềui nguồni tiềni gửii tiếti kiệmi từi kháchi hàng,i từi đói tốii đai hóai hiệui suấti kinhi doanhi củai ngâni hàngi trongi tươngi lai. 3. Từ khoá: gửi tiết kiệm, quyết định gửi tiết kiệm.
  6. iv ABSTRACT 1. Thesis title: Factors influencing the decision to send savings by customers - Case study of the Bank for Agriculture and Rural Development of Vietnam - Branch of the Khu vuc Mia duong Tan Hung, Tay Ninh Province 2. Abstract: The discourse emphasizes the reorganization of the theories and behaviors involved in savings dispatch decisions combined with relevant studies. Research models and hypotheses are proposed to analyze and evaluate the factors affecting the decision to deposit savings of customers at the Brand of the Khu vuc Mia duong Tan Hung of Agribank Research methods include quantitative research methods, qualitative research. The survey was conducted on a sample of 400 customers of the Agribank Branch of the Khu vuc Mia Duong Tan Hung with valid data obtained from 315 observations. This data is then analyzed with the SPSS 26.0 software using methods such as reliability validation of the Cronbach's Alpha scale, EFA discovery factor analysis, correlational analysis and multivariate linear regression modeling. The results show that there are a total of nine factors that influence the decision of customers to send savings including employees, financial benefits, influence of relatives, convenience of transaction, form of marketing, reputation and brand, tangible means, quality of service, technological innovation. All of these factors influence a customer's decision to deposit their savings. Based on the analysis and estimation of the regression model, the thesis proposes several solutions for bank managers to attract more sources of savings deposits from customers, thereby maximizing the bank's business performance in the future. 3. Keywords: Deposit savings, Decision to deposit savings
  7. v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT TẮT NGUYÊN NGHĨA Agribank Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam CN Chi nhánh EFA Phân tích nhân tố khám phá HĐV Huy động vốn NĐ Nghị định NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại NHTW Ngân hàng Trung ương TMCP Thương mại cổ phần TCTD Tổ chức tín dụng TGTK Tiền gửi tiết kiệm KHCN Khách hàng cá nhân PGD Phòng giao dịch
  8. vi MỤC LỤC TÓM TẮT LUẬN VĂN ................................................................................................ iii ABSTRACT ...................................................................................................................iv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................v DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH SƠ ĐỒ .........................................................................x CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI .........................................................................1 1.1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu.............................................................................................. 1 1.2.1. Mục tiêu tổng quát của đề tài ..........................................................................1 1.2.2. Mục tiêu cụ thể................................................................................................ 2 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................... 2 1.4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu .........................................................................2 1.5. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................3 1.6. Điểm mới của nghiên cứu .....................................................................................4 1.7. Kết cấu luận văn ....................................................................................................5 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ..................................................................................................7 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .................................8 2.1. Tổng quan Tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng thương mại ......................................8 2.1.1. Khái niệm ........................................................................................................8 2.1.2. Đặc điểm .........................................................................................................8 2.1.3. Phân loại..........................................................................................................9 2.2. Các lý thuyết hành vi tác động đến quyết định gửi tiền ......................................11 2.2.1. Lý thuyết hành vi khách hàng .......................................................................11 2.2.2. Lý thuyết về hành động hợp lý (TRA)..........................................................11 2.2.3. Lý thuyết về hành vi dự định (TBP) ............................................................. 12 2.2.4. Mô hình quyết định sử dụng dịch vụ ............................................................ 13 2.2.5. Tiến trình ra quyết định của khách hàng.......................................................15 2.3. Các nghiên cứu có liên quan đến đề tài............................................................... 16 2.3.1. Nghiên cứu nước ngoài .................................................................................16 2.3.2. Nghiên cứu trong nước .................................................................................18 2.3.3. Khoảng trống nghiên cứu..............................................................................22 2.4. Mô hình và giải thuyết nghiên cứu .....................................................................22
  9. vii 2.4.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất .........................................................................22 2.4.2. Giả thuyết nghiên cứu ...................................................................................26 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ................................................................................................ 32 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..........................................................33 3.1. Quy trình nghiên cứu ..........................................................................................33 3.1.1. Nghiên cứu định tính ....................................................................................34 3.3. Phương pháp chọn mẫu và xử lý số liệu ............................................................. 38 3.4. Phương pháp phân tích số liệu .........................................................................41 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ................................................................................................ 45 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .....................................................................46 4.1. Giới thiệu về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh .......................................................46 4.1.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh .................................46 4.2. Thực trạng huy động tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh ...........47 4.2.1. Các sản phẩm tiết kiệm của chi nhánh ..........................................................47 4.2.2. Quy mô huy động tiền gửi tiết kiệm của chi nhánh ......................................51 4.2.3. Cơ cấu huy động tiền gửi tiết kiệm của chi nhánh .......................................51 4.3. Các yếu tố ảnh hưởng quyết định gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh ............................................................................................................................ 54 4.3.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu...................................................................54 4.3.2. Kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha ......................................................56 4.3.3. Phân tích nhân tố khám phá ..........................................................................58 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ................................................................................................ 69 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ....................................................70 5.1. Kết luận ...............................................................................................................70 5.2. Hàm ý quản trị .....................................................................................................70 5.2.1. Hàm ý liên quan yếu tố nhân viên ................................................................ 70 5.2.2. Hàm ý liên quan yếu tố lợi ích tài chính .......................................................71 5.2.3. Hàm ý liên quan yếu tố ảnh hưởng người thân quen ....................................73 5.2.4. Hàm ý liên quan yếu tố sự thuận tiện ...........................................................73 5.2.5. Hàm ý liên quan yếu tố hình thức chiêu thị ..................................................74
  10. viii 5.2.6. Hàm ý liên quan yếu tố uy tín và thương hiệu ..............................................75 5.2.7. Hàm ý liên quan yếu tố phương tiện hữu hình .............................................76 5.2.8. Hàm ý liên quan yếu tố chất lượng dịch vụ ..................................................78 5.2.9. Hàm ý liên quan yếu tố đổi mới công nghệ ..................................................79 5.3. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo .............................................................. 80 5.3.1. Hạn chế của nghiên cứu ................................................................................80 5.3.2. Hướng nghiên cứu tiếp theo..........................................................................80 TÓM TẮT CHƯƠNG 5 ................................................................................................ 82 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................i PHỤ LỤC 1: PHIẾU KHẢO SÁT (Dành cho Ban lãnh đạo, cán bộ công tác chuyên môn) ................................................................................................................................vi PHỤ LỤC 2: PHIẾU KHẢO SÁT (Dành cho khách hàng) .........................................ix PHỤ LỤC 3: DANH SÁCH LÃNH ĐẠO VÀ NHÂN VIÊN THAM GIA KHẢO SÁT ...................................................................................................................................... xii PHỤ LỤC 4: KẾT QUẢ ĐỊNH LƯỢNG SƠ BỘ........................................................xiv PHỤ LỤC 5: KẾT QUẢ ĐỊNH LƯỢNG CHÍNH THỨC ..................................... xxviii
  11. ix DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 Tổng hợp các nhân tố từ khảo lược ..................................................19 Bảng 2.2. Các nhân tố dự kiến đưa vào mô hình .............................................24 Bảng 3.1 Thang đo nghiên cứu định tính .........................................................34 Bảng 3.2. Cấu trúc bảng hỏi chính thức trong nghiên cứu .............................. 37 Bảng 3.3 Kiểm định thang đo độ tin cậy .........................................................38 Bảng 3.4 Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA biến độc lập sơ bộ .........39 Bảng 3.5 Kết quả phân tích nhân tố khám phá phụ thuộc sơ bộ .....................41 Bảng 3.6 Mức chấp nhận hệ số Cronbach’s Alpha ..........................................42 Bảng 3.7 Hệ số KMO tiêu chuẩn .....................................................................42 Bảng 3.8 Hệ số Factor Loading .......................................................................42 Bảng 4.1. Tổng hợp các loại hình TGTK tại Ngân hàng Agribank - CN Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh ............................................................... 48 Bảng 4.2. Cơ cấu huy động TGTK tại Ngân hàng Agribank - CN Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh ......................................................................52 Bảng 4.3. Mô tả mẫu nghiên cứu .....................................................................54 Bảng 4.4. Kiểm định độ tin cậy của các thang đo ...........................................56 Bảng 4.5. Phân tích nhân tố khám phá biến độc lập ........................................58 Bảng 4.6. Phân tích nhân tố khám phá biến phụ thuộc ....................................59 Bảng 4.7 Ma trận tương quan các biến trong mô hình ....................................60 Bảng 4.8 Kết quả hồi quy mô hình ..................................................................61 Bảng 4.9 Kết quả kiểm định giả thuyết ...........................................................62
  12. x DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. Mô hình lý thuyết về hành động hợp lý..........................................12 Sơ đồ 2.2. Mô hình hành vi dự định của Ajzen (1991) ...................................13 Sơ đồ 2.3. Mô hình quyết định sử dụng dịch vụ ..............................................13 Sơ đồ 2.4. Tiến trình ra quyết định sử dụng dịch vụ của khách hàng..............15 Sơ đồ 2.5 Mô hình nghiên cứu đề xuất ............................................................ 23 Sơ đồ 3.1. Quy trình nghiên cứu của tác giả ....................................................33 Sơ đồ 4.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - CN Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh .............47
  13. 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI 1.1. Lý do chọn đề tài Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động kinh doanh của các ngân hàng trên thế giới trong đó có các ngân hàng tại Việt Nam. Trước tình hình đó khiến cho việc huy động nguồn vốn tiền gửi của các ngân hàng gặp phải khó khăn đòi hỏi các ngân hàng cần phải xây dựng chính sách huy động vốn linh hoạt cũng như chính sách ưu đãi lãi suất nhằm thu hút khách hàng gửi tiền tiết kiệm. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) là một tổ chức tài chính của Việt Nam hoàn toàn sở hữu và được đầu tư bởi nhà nước, đã vinh dự được xem là một trong những ngân hàng lớn nhất ở Việt Nam về mặt vốn, tài sản, đội ngũ nhân viên và mạng lưới hoạt động cũng đã chịu ảnh hưởng khiến cho việc huy động vốn ngày càng khó khăn. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh nằm trong hệ thống Agribank Việt Nam phần nào bị tác động khiến cho việc huy động nguồn tiền gửi tại chi nhánh thêm trở ngại. Tuy nhiên ngoài yếu tố bất khả kháng do dịch Covid khiến cho nguồn vốn huy động bị ảnh hưởng thì còn có các yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng tại chi nhánh. Từi thựci tiễni đó,i tôii quyếti địnhi chọni đềi tàii “Cáci yếui tối ảnhi hưởngi đếni quyếti địnhi gửii tiếti kiệmi củai kháchi hàngi -i Nghiêni cứui trườngi hợpi Ngâni hàngi Nôngi nghiệpi vài Pháti triểni nôngi thôni Việti Nami –i Chii nhánhi Khui vựci Míai đườngi Tâni Hưngi Tâyi Ninh”i làmi đềi tàii nghiêni cứui củai mìnhi vớii mụci tiêui lài xáci địnhi cáci yếui tối đãi ảnhi hưởngi đếni quyếti địnhi gửii tiềni củai kháchi hàngi tạii Ngâni hàngi Nôngi nghiệpi vài Pháti triểni nôngi thôni Việti Nami –i Chii nhánhi Khui vựci Míai đườngi Tâni Hưngi Tâyi Ninh ivài đánhi giá nhữngi tháchi thứci vài cơi hộii mài đềi tàii mangi lạii choi ngâni hàng.i Kếti quải củai nghiêni cứui sẽi đóngi vaii tròi quani trọngi trongi việci đềi xuấti cáci giảii phápi vài kiếni nghịi nhằmi cảii thiệni hoạti độngi thui húti vốni gửii từi kháchi hàngi khôngi chỉi tạii chi nhánhi mài còni tạii cáci chii nhánhi kháci củai Agribank nói riêngi vài cáci ngâni hàngi thươngi mạii nóii chung. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu tổng quát của đề tài - Xác định và đo lường mức độ tác động của những yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Ngâni hàngi Nôngi nghiệpi vài Pháti triểni nôngi
  14. 2 thôni Việti Nami –i Chii nhánhi Khui vựci Míai đườngi Tâni Hưngi Tâyi Ninh. Từ đó đề xuất các hàm ý chính sách nhằm thu hút khách hàng gửi tiết kiệm, góp phần gia tăng vốn huy động cho ngân hàng. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể - Xác định những yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Ngâni hàngi Nôngi nghiệpi vài Pháti triểni nôngi thôni Việti Nami –i Chii nhánhi Khui vựci Míai đườngi Tâni Hưngi Tâyi Ninh - Đo lường mức độ tác động của những yếu tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Ngâni hàngi Nôngi nghiệpi vài Pháti triểni nôngi thôni Việti Nami –i Chii nhánhi Khui vựci Míai đườngi Tâni Hưngi Tâyi Ninh - Đề xuất các hàm ý chính sách nhằm thu hút khách hàng gửi tiết kiệm, góp phần gia tăng vốn huy động cho ngân hàng. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu - Những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc quyết định gửi tiết kiệm tại Chi nhánh Agribank - Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh? - Những yếu tố đã tác động đến việc việc gửi tiết kiệm tại Chi nhánh Agribank - Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh như thế nào? - Để tăng cường nguồn tiền gửi tiết kiệm từ khách hàng Agribank - Chi nhánh Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh cần áp dụng những hàm ý chính sách gì? 1.4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu:  Phạm vi không gian: Nghiên cứu tại Agribank - Chi nhánh Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh  Phạm vi thời gian: Thu thập khảo sát mẫu có kích thước khoảng 400 người trong giai đoạn 01/07/2023 – 25/09/2023. Ngoài ra, nghiên cứu cũng giới hạn thu thập dữ liệu thứ cấp về hoạt động của Agribank - Chi nhánh Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2022.
  15. 3 - Đối tượng nghiên cứu: Quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng và các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Agribank - Chi nhánh Khu vực Mía đường Tân Hưng Tây Ninh. 1.5. Phương pháp nghiên cứu Giai đoạn 1: Tiến hành thực hiện nghiên cứu tổng quan về chủ đề, kết hợp với việc phát triển một mô hình. Dữ liệu được thu thập từ các bài báo khoa học và các nghiên cứu đã công bố trong các tạp chí quốc tế và trong nước, nhằm hỗ trợ quá trình tổng hợp hệ thống lý thuyết. Giai đoạn 2: Từ việc thực hiện nghiên cứu tổng quan về đề tài, chúng tôi tiến hành xây dựng mô hình trong giai đoạn đầu tiên, đồng thời thực hiện việc thiết lập thang đo và tạo bảng khảo sát sơ bộ cho nghiên cứu. Giai đoạn 3: Tiếni hànhi mộti cuộci khảoi sáti bani đầui nhằmi đánhi giái mứci đội đángi tini cậyi vài tínhi phùi hợpi củai thangi đoi vài bảngi câui hỏii đãi đượci thiếti kế.i Mẫui khảoi sáti sơi bội baoi gồmi 80i kháchi hàngi thami giai giaoi dịchi tạii Ngâni hàngi Agribanki – Chi nhánhi Khui vựci Míai đườngi Tâni Hưng Tâyi Ninh.i Phươngi thứci khảoi sáti đượci thựci hiệni trựci tiếpi tạii chii nhánhi trên.i Dữi liệui sơi bội sẽi đượci sàngi lọci vài saui đói kiểmi địnhi đội tini cậyi củai thangi đoi thôngi quai chỉi sối Cronbach’si Alpha,i sửi dụngi phầni mềmi SPSSi 26.i Cáci thangi đoi khôngi đạti tiêui chuẩni sẽi bịi loạii bỏi khỏii nghiêni cứu vài đồngi thời cáci thangi đoi cũngi sẽi đượci điềui chỉnhi đểi phảni ánhi mụci tiêui nghiêni cứui mộti cáchi rõi ràngi vài phùi hợp. Giai đoạn 4: Thực hiện việc tổng hợp thông tin cơ bản và bổ sung để hỗ trợ quá trình phân tích hiện trạng và khám phá các yếu tố có ảnh hưởng. Dữi liệui thứi cấpi lài cáci sối liệui liêni quani đếni đặci điểmi kinhi doanhi vài tìnhi hìnhi huyi độngi TGTKi giaii đoạni 2020-2022i từi hệi thốngi lưui trữi hồi sơi củai Agribanki –i Chii nhánhi Khui vựci Míai đườngi Tâni Hưngi Tâyi Ninh.i Cáci sối liệui nàyi đượci sửi dụngi đểi phâni tíchi thựci trạngi huyi độngi TGTKi giaii đoạni 2020-2022i củai chii nhánh.i Dữi liệui sơi cấpi lài cáci dữi liệui thui thậpi thôngi quai khảoi sáti kháchi hàngi củai chii nhánhi nhằmi mụci đíchi phâni tíchi cáci yếui tối ảnhi hưởngi đếni ýi địnhi gửi tiết kiệmi tạii đó.i
  16. 4 Đốii tượngi khảoi sáti lài kháchi hàngi đãi sửi dụngi sảni phẩmi vài dịchi vụi củai Agribanki -i Chii nhánhi Khui vựci Míai Đườngi Tâni Hưngi Tâyi Ninhi trongi khoảngi 3i thángi gầni đây.i i i i i i iiiiiii Kíchi thướci mẫui khảoi sáti lài khoảngi 400 kháchi hàng,i đượci xáci địnhi dựai trêni tỷi lệi 5:1i soi vớii sối câui hỏii cói nghĩai lài cỡ mẫu tối thiểu là 200.i Phươngi phápi lấyi mẫui đượci thiếti kếi tiệni lợii đểi tiếpi cậni đốii tượng,i baoi gồmi khảoi sáti trựci tuyếni (60%)i thôngi quai biểui mẫui Googlei vài khảoi sáti trựci tiếpi (40%)i tạii quầyi giaoi dịch. Thời gian khảo sát: 15/10/2023 – 15/12/2023 Lọc và loại phiếu sau khảo sát: Các phiếu có các câu trả lời cho các câu hỏi có độ tương đồng cao, trả lời cùng một đáp án, hoặc trả lời theo quy luật lặp đi lặp lại thì sẽ bị loại khỏi nghiên cứu để đảm bảo độ tin cậy cho nghiên cứu. Giai đoạn 5: Phân tích dữ liệu Phương pháp phân tích số liệu thứ cấp: Táci giải sửi dụngi Exceli đểi thểi hiệni dữi liệui thôngi quai bảng,i biểui đồi vài đồi thị,i tạoi rai mộti cáchi trựci quani đểi hiểui vài phâni tíchi dữi liệu.i Phươngi phápi soi sánhi tươngi đốii vài tuyệti đốii đượci ápi dụngi đểi phâni tíchi dữi liệui theoi thờii gian.i Cụi thể táci giải sẽi tậpi trungi vàoi việci phâni tíchi chii tiếti vềi quyi môi vài cấui trúci tàii sảni tiềni gửii tạii Chii nhánhi dựai trêni cáci tiêui chíi kháci nhaui vài sựi biếni độngi củai chúngi quai cáci năm nhằmi cungi cấpi cáii nhìni rõi ràngi vềi hiệui suấti kinhi doanhi củai sảni phẩmi tiếti kiệmi tạii Chii nhánhi trongi thờii giani gầni đây. Phương pháp phân tích số liệu sơ cấp: Táci giải đãi sửi dụngi phươngi phápi phâni tíchi địnhi lượngi baoi gồmi việci ápi dụngi cáci côngi cụi nhưi thốngi kêi môi tả,i kiểmi địnhi đội tini cậyi Cronbach'si Alpha,i phâni tíchi nhâni tối khámi phá vài môi hìnhi hồii quyi tuyếni tínhi đai biếni (thựci hiệni quai phầni mềmi SPSS)i nhằmi đánhi giái cáci yếui tối ảnhi hưởngi đếni ýi địnhi sửi dụngi dịchi vụi củai kháchi hàngi tạii Agribanki –i Chii nhánhi Khui vựci Míai đườngi Tâni Hưng Tâyi Ninh. 1.6. Điểm mới của nghiên cứu Trong thời đại hiện nay, sự quan tâm của các nghiên cứu thường được hướng về sự đa dạng của các ngân hàng trên một khu vực nhất định thay vì tập trung vào từng ngân hàng cụ thể như đã được báo cáo bởi Dương Thị Thảo và Phạm Thị Tuấn Linh (2021); Bùi Nhật Vượng và đồng nghiệp (2020); Mai Đức Toàn và Nguyễn Duy Cường
  17. 5 (2021). Vớii mụci tiêui này,i nghiêni cứui đãi đượci thựci hiệni tạii Ngâni hàngi Agribanki –i Chii nhánhi Khui vựci Míai đườngi Tâni Hưng Tâyi Ninhi nhằmi hiểui rõi hơni về tìnhi hìnhi huyi độngi TGTKi tạii ngâni hàngi này.i Quani trọngi hơn,i thôngi quai việci này cungi cấpi choi ngâni hàngi nhữngi tàii liệui cầni thiếti đểi xâyi dựngi cáci chínhi sáchi phùi hợpi vớii nhui cầui vài mongi muốni củai kháchi hàngi từi đói tăngi cườngi khải năngi huyi độngi vốni từi TGTK. Kếti quải củai nghiêni cứui choi thấyi rằng,i trongi bốii cảnhi côngi nghệi 4.0i đangi pháti triểni mạnhi mẽ,i ngâni hàngi Agribanki –i Chii nhánhi Khui vựci Míai đườngi Tâni Hưng Tâyi Ninh đangi chứngi kiếni nhữngi ảnhi hưởngi đángi kểi đốii vớii ýi địnhi sửi dụngi dịchi vụi củai kháchi hàng.i Nhữngi pháti hiệni nàyi khôngi chỉi mởi rai nhữngi góci nhìni mớii mài còni làmi phongi phúi thêmi kiếni thứci vềi việci phâni tíchi cáci yếui tối ảnhi hưởngi đếni ýi địnhi sửi dụngi dịchi vụi thanhi toáni khôngi dùngi tiềni mặti củai kháchi hàngi trongi ngànhi ngâni hàngi thươngi mạii nóii chung,i đặci biệti lài tạii Ngâni hàngi Agribank. 1.7. Kết cấu luận văn Nội dung chính của luận văn bao gồm 5 chương với nội dung cụ thể như sau: Chương 1: Giới thiệu về đề tài nghiên cứu Trìnhi bàyi vềi tínhi cấpi thiết,i mụci tiêu,i cáci câui hỏii nghiêni cứu,i nhómi đốii tượng,i phạmi vii vài phươngi phápi nghiêni cứui vềi cáci yếui tối ảnhi hưởngi đếni quyếti địnhi gửi tiết kiệmi củai kháchi hàngi tạii Chii nhánhi Ngâni hàngi Agribanki -i Khui vựci Míai đườngi Tâni Hưng Tâyi Ninh. Chương 2: Cơ sở lý luận và mô hình nghiên cứu Tậpi trungi vàoi việci tổngi hợpi cáci lýi thuyếti vềi hànhi vii tiêui dùngi vài quyếti địnhi muai hàngi củai kháchi hàng,i baoi gồmi cải nhữngi nghiêni cứui mớii nhấti trongi lĩnhi vựci này,i khôngi chỉi ởi cấpi đội quốci nộii mài còni ởi phạmi vii quốci tế.i Dựai trêni cáci lýi thuyếti vài nghiêni cứui đãi trìnhi bày,i táci giải đềi xuấti mộti môi hìnhi vài giải thuyếti nghiêni cứui đểi phâni tíchi vài đánhi giái cáci yếui tối ảnhi hưởngi đếni quyếti địnhi muai hàngi củai kháchi hàngi tạii Ngâni hàngi Agribanki –i Chii nhánhi Khui vựci Míai đườngi Tâni Hưngi Tâyi Ninh.
  18. 6 Chương 3: Phươngi phápi nghiêni cứu i Tậpi trungi vàoi quyi trình,i thangi đoi vài phươngi phápi nghiêni cứui (quyi môi mẫu,i phươngi phápi thui thậpi dữi liệu,i phươngi phápi phâni tíchi dữi liệu…)i đểi đạti đượci cáci mụci tiêui nghiêni cứui đãi đặti ra. Chương 4: Kết quả nghiên cứu Cungi cấpi mộti cáii nhìni tổngi quani vềi Ngâni hàngi Agribanki –i Chii nhánhi Khui vựci Míai đườngi Tâni Hưng Tâyi Ninh i vài trìnhi bàyi tìnhi hìnhi hoạti độngi củai ngâni hàngi từi nămi 2020i đếni 2022.i Ngoàii ra,i bàii viếti cũngi sẽi đềi cậpi đếni kếti quải củai việci phâni tíchi dữi liệui sơi bội thôngi quai ápi dụngi cáci phươngi phápi phâni tíchi dữi liệui trêni phầni mềmi SPSSi 26. Chương 5: Hàm ý quản trị Tổngi kếti nhữngi pháti hiệni từi nghiêni cứui đượci trìnhi bàyi trongi chươngi 4i vài đềi xuấti cáci biệni phápi quảni trịi dựai trêni nhữngi kếti quải nàyi nhằmi tăngi cườngi hiệui suấti hoạti độngi củai huy động vốni thôngi quai TGTKi tạii Chii nhánhi Agribanki –i Khui vựci Míai đườngi Tâni Hưng Tâyi Ninhi trongi thờii giani sắpi tới
  19. 7 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Bắt đầu từ việc tổng hợp lý do và mục tiêu của nghiên cứu bài viết này xác định các câu hỏi cụ thể cần được trả lời. Tiếp theo, nó mô tả đối tượng và phạm vi của nghiên cứu cũng như phương pháp được áp dụng tại Ngân hàng Agribanki –i Chii nhánhi Khui vựci Míai đườngi Tâni Hưng Tâyi Ninh. Dữi liệui đãi đượci thui thậpi trongi khoảngi thờii giani từi ngàyi 15/10/2023 đến ngày 15/12/2023.i Phươngi phápi nghiêni cứui kếti hợpi cải phươngi phápi địnhi tínhi vài địnhi lượng vài sửi dụngi phầni mềmi SPSSi 26i vớii cáci kỹi thuậti phâni tíchi nhưi thốngi kêi môi tả,i kiểmi địnhi đội tini cậyi Cronbach’si Alpha,i phâni tíchi nhâni tối khámi phá vài hồii quyi tuyếni tínhi đai biến.i Bêni cạnhi đó,i nghiêni cứui nàyi cũngi nhấni mạnhi cáci điểmi mớii vài đóngi gópi chínhi trongi lĩnhi vựci đangi nghiêni cứu.i Cuốii cùng,i Chươngi 1i tómi tắti cấui trúci vài nộii dungi chínhi củai luậni văni tạii mỗii chương.
  20. 8 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 2.1. Tổng quan Tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng thương mại 2.1.1. Khái niệm Theo Thông tư 48/2018/TT-NHNN, TGTK được định nghĩa là số tiền mà người gửi gửi tại các tổ chức tín dụng, được đảm bảo được hoàn trả đầy đủ gốc và lãi theo thỏa thuận với tổ chức tín dụng. Theo Quy chế về TGTK, được ban hành bởi Thống đốc NHNN theo Quyết định 1160/2004/QĐ-NHNN, TGTK là số tiền cá nhân gửi vào tài khoản được ghi nhận trên thẻ tiết kiệm được hưởng lãi theo quy định của tổ chức nhận TGTK và được bảo hiểm theo quy định của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi. TGTKi đềi cậpi đếni việci cái nhâni hoặci tổi chứci gửii tiềni vàoi tàii khoảni tạii cáci ngâni hàngi hoặci tổi chứci tàii chính.i Tiềni nàyi đượci tínhi lãii theoi tỷi lệi củai sảni phẩmi tiếti kiệmi tươngi ứngi vài đượci bảoi hiểmi theoi quyi địnhi củai phápi luật.i Thựci tế,i đâyi lài sối tiềni mài cái nhâni hoặci tổi chứci khôngi sửi dụngi ngayi lậpi tức mài muốni tíchi lũyi vài đầui tưi ani toàni đểi sinhi lời.i Đói lài lýi doi tạii saoi họi thườngi chọni gửii tiềni vàoi cáci ngâni hàng. Như vậy theo tác giả, TGTK có thể được hiểu là số tiền nhàn rỗi của một cá nhân gửi vào một tài khoản tại một TCTD, thời hạn gửi tiền sẽ được thỏa thuận giữa cá nhân gửi tiền và TCTD, thời gian tối thiểu để gửi từ 1 tháng được thể trên một cuốn sổ tiết kiệm do TCTD cấp. TGTK được hưởng lãi và được bảo hiểm theo quy định của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi giúp bảo vệ khách hàng khỏi các rủi ro trong quá trình gửi tiền tại tổ chức. Tóm lại có thể hiểu tiền gửi tiết kiệm là khoản tiền gửi vào ngân hàng nhằm mục đích sinh lợi, hưởng lãi theo định kỳ. 2.1.2. Đặc điểm - Ngâni hàngi chỉi đóngi vaii tròi lài ngườii trungi giani đểi sửi dụngi sối tiềni đói đểi choi vayi vài trải lãii choi kháchi hàng.i Khii kháchi hàngi muốni rúti tiềni gửii tiếti kiệm,i bấti kểi lài trướci khii hếti hạni hoặci saui khii hếti hạn,i ngâni hàngi phảii thựci hiệni việci thanhi toáni choi kháchi hàng. - Kháchi hàngi cói khải năngi thui hồii cải vốni vài lãii theoi cami kếti trêni Hợpi đồngi Tiếti kiệmi saui mộti khoảngi thờii giani nhấti định,i từi vàii tuầni đếni vàii năm,i tùyi thuộci vàoi thờii hạni họi lựai chọni phùi hợp.i Tuyi nhiên,i nếui rúti tiềni trướci thờii hạn họi chỉi nhậni đượci lãii suấti thấpi tươngi ứngi vớii thờii giani thựci tếi mài họi đãi gửii tiền.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2