intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Cho vay hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Cho vay hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích thực trạng của hoạt động cho vay đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế, với mục tiêu đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hoạt động cho vay đối với các hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Cho vay hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN TRẦN MINH THƯ CHO VAY HỘ MỚI THOÁT NGHÈO TẠI NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN TRẦN MINH THƯ CHO VAY HỘ MỚI THOÁT NGHÈO TẠI NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN NGỌC THAO THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn đề tài: “Cho vay hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Luận văn hoàn toàn không sao chép, đạo văn ý tưởng đề tài từ các công trình nghiên cứu khác. Thừa Thiên Huế, tháng năm 2024 Học viên Nguyễn Trần Minh Thư i
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành bài luận văn này, tôi xin gửi lời cảm ơn đến: Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn các giảng viên và ban giám hiệu của Trường Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học này. Tôi chân thành cảm ơn sâu sắc tới TS. Nguyễn Ngọc Thao người đã định hướng dẫn tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài: từ khâu xây dựng đề cương, đến hướng dẫn chỉnh sửa luận văn cho tới khi hoàn thiện. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến các bạn bè đồng nghiệp, lãnh đạo tại NHCSXH tỉnh Thừa Thiên Huế đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các dữ liệu cần thiết đề tôi sử dụng xác thực trong bài nghiên cứu khoa học này. Tôi xin chân thành cảm ơn! ii
  5. MỤC LỤC MỤC LỤC ........................................................................................................ iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................... vi DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ ................................................................ vii MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài ........................................................ 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ..................................................................... 2 3.Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................ 6 4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 7 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 7 6. Ý nghĩa khoa học của đề tài.......................................................................... 10 7. Kết cấu của luận văn .................................................................................... 10 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHO VAY HỘ MỚI THOÁT NGHÈO CỦA NGÂN HÀNG CSXH ............................................. 12 1.1. Cơ sở lý thuyết về hoạt động cho vay hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam .......................................................................... 12 1.1.1. Khái quát về Ngân hàng Chính sách xã hội tại Việt Nam ....................... 12 1.1.2. Các khái niệm về cho vay đối với hộ mới thoát nghèo ............................ 21 1.1.3. Đặc điểm cho vay hộ mới thoát nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội. ... 22 1.1.4. Vai trò cho vay đối với hộ mới thoát nghèo ............................................ 26 1.1.5. Nội dung cho vay đối với hộ mới thoát nghèo. ....................................... 28 1.1.6. Các nhân tố ảnh hưởng đến cho vay hộ mới thoát nghèo ........................ 31 1.1.7. Căn cứ để tiến hành cho vay hộ mới thoát nghèo .................................... 35 1.2. Cơ sở thực tiễn về cho vay hộ mới thoát nghèo .................................. 36 1.2.1. Kinh nghiệm về việc giảm nghèo và xóa đói bền vững từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái............................................. 36 1.2.2. Kinh nghiệm tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Nam ...................................................................................................... 37 1.2.3. Kinh nghiệm cấp tín dụng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, và hộ mới thoát iii
  6. nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế........................ 40 Tiểu kết chương 1 ............................................................................................ 42 Chương 2. THỰC TRẠNG CHO VAY HỘ MỚI THOÁT NGHÈO TẠI NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ......... 43 2.1 Tổng quan về Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế ....... 43 2.1.1 Lịch sử và phát triển của Chi nhánh NHCSXH tỉnh Thừa Thiên Huế ...... 43 2.1.2 Cơ cấu tổ chức của Chi nhánh NHCSXH tỉnh Thừa Thiên Huế ............... 45 2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ ............................................................................... 49 2.1.4 Tổng quan về kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế................................. 49 2.2 Thực trạng cho vay tại NHCSXH tỉnh Thừa Thiên Huế ....................... 54 2.2.1 Các nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế... 54 2.2.2 Kết quả tổng số tiền được cấp vay bởi Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn 2020 - 2022 ................................................... 56 2.3 Thực trạng hoạt động cho vay đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn 2020 - 2022 .......... 59 2.3.1 Quy mô cho vay cho hộ gia đình mới thoát nghèo tại Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn 2020 - 2022 ......................... 59 2.3.2 Phân tích chất lượng cho vay hộ mới thoát nghèo của Ngân hàng CSXH tỉnh Thừa Thiên Huế ........................................................................................ 69 2.3.3 Phân tích yếu tố ảnh hưởng đến cho vay hộ mới thoát nghèo tại NHCSXH tỉnh Thừa Thiên Huế ........................................................................................ 80 2.4 Đánh giá về cho vay cho hộ mới thoát nghèo của Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế........................................................................... 82 2.4.1 Các kết quả đã đạt được ........................................................................... 82 2.4.2 Một số hạn chế, tồn tại............................................................................. 82 2.4.3 Nguyên nhân hạn chế .............................................................................. 84 Tiểu kết chương 2. ........................................................................................... 88 Chương 3. GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CHO VAY ĐỐI VỚI HỘ MỚI THOÁT NGHÈO TẠI NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ...................................................................................... 89 iv
  7. 3.1 Mục tiêu và chương trình xóa đói giảm nghèo của tỉnh Thừa Thiên Huế .... 89 3.1.1 Mục tiêu tổng quát ................................................................................... 89 3.1.2 Mục tiêu cụ thể ........................................................................................ 89 3.2 Giải pháp tăng cường hoạt động cho vay hộ mới thoát nghèo tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế. ....................... 90 3.2.1 Phối hợp với các tổ chức nhằm tăng cường hoạt động cho vay hộ mới thoát nghèo... ............................................................................................................ 90 3.2.2 Tăng cường huy động các nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu trên địa bàn ... 93 3.2.3 Tăng cường công tác công khai chính sách tín dụng hộ mới thoát nghèo . 94 3.2.4 Hướng dẫn hộ mới thoát nghèo được tiếp cận vốn sử dụng tiền vay đúng mục đích, hiệu quả ........................................................................................... 94 3.2.5 Tăng cường hoạt động đào tạo và bồi dưỡng cho cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội, ban quản lý tổ vay vốn và các cán bộ hội nhận ủy thác ................. 95 3.3 Một số kiến nghị ....................................................................................... 97 3.3.1 Đối với Chính phủ ................................................................................... 97 3.3.2 Đối với Ngân hàng CSXH Việt Nam ....................................................... 97 3.3.3 Các đề nghị đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp tại tỉnh Thừa Thiên Huế ................................................................................................ 98 Tiểu kết chương 3 .......................................................................................... 100 KẾT LUẬN ................................................................................................... 101 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC v
  8. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Ký hiệu Nguyên nghĩa 1 CSXH Chính sách xã hội 2 CTXH Chính trị xã hội 3 HĐND Hội đồng nhân dân 4 HĐQT Hội đồng quản trị 5 NQ Nghị quyết 6 NHCSXH Ngân hàng Chính sách Xã hội 7 NHCSXHVN Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam 8 ODA Hỗ trợ phát triển chính thức 9 SXKD Sản xuất kinh doanh 10 PGD Phòng giao dịch 11 TT&VV Tiết kiệm và vay vốn 12 UBND Ủy ban nhân dân 13 XĐGN Xóa đói giảm nghèo vi
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Sơ đồ cho vay hộ mới thoát nghèo .................................................. 23 Hình 2.1: Logo Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam .................................. 45 Bảng 2.1. Nguồn huy động vốn cho vay của ngân hàng CSXH Thừa Thiên Huế ......................................................................................................................... 55 Biểu đồ 2.1: Cơ cấu nguồn vốn huy động của NHCSXH Thừa Thiên Huế giai đoạn 2020 - 2022.............................................................................................. 55 Bảng 2.2: Kết quả hoạt động cho vay của ngân hàng giai đoạn 2020 - 2022 .... 57 Bảng 2.3: Kết quả cho vay hộ mới thoát nghèo tại ngân hàng Chính sách xã hội giai đoạn 2020-2022 ......................................................................................... 60 Biểu đồ 2.2: Tình hình cho vay đối với hộ mới thoát nghèo ............................. 61 Bảng 2.4: Tình hình dư nợ cho vay hộ mới thoát nghèo theo địa bàn giai đoạn 2020- 2022 ....................................................................................................... 63 Bảng 2.5: Kết quả hoạt động của tổ TK & VV tính đến năm 2022 ................... 66 Biểu đồ 2.3: Tình hình cho vay ủy thác thông qua các tổ chức giai đoạn 2020 - 2022 ................................................................................................................. 67 Bảng 2.7: Chất lượng tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo .............................. 70 Bảng 2.8: Thống kê thông tin phiếu điều tra ..................................................... 75 Bảng 2.9: Thống kê mục đích và hiệu quả sử dụng vốn tín dụng ...................... 75 Bảng 2.10: Thống kê mục đích vay vốn và quy mô vốn ................................... 76 Bảng 2.11: Kết quả phân tích thống kê mô tả các nhóm tiêu chí....................... 77 vii
  10. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài Sau hơn 35 năm Việt Nam thực hiện chính sách đổi mới, nền kinh tế nước ta đã có những bước phát triển vượt bậc. Hiện nay, Đảng và nước ta luôn ưu tiên hàng đầu cho công tác xóa đói, giảm nghèo và an sinh xã hội. Mức sống của người dân ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tồn tại một bộ phận không nhỏ người dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhiều hộ nghèo, cận nghèo mới thoát nghèo thiếu vốn để sản xuất. Vì vậy, Chính phủ đã đưa ra những biện pháp nhằm giúp đỡ người nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các nguồn tín dụng ưu đãi, thực hiện các chính sách xóa đói, giảm nghèo. Theo báo cáo kết quả của việc thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững tỉnh Thừa Thiên-Huế giai đoạn 2017 – 2021 theo Nghị quyết số 13/2017/NQ-HĐND. Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, thực hiện chương trình 30ª về xóa đói giảm nghèo: hàng năm có 20-30% hộ nghèo tham gia các dự án xóa đói giảm nghèo, trong đó 7% thoát nghèo. Tuy nhiên, công tác giảm nghèo bền vững vẫn còn nhiều bất cập, kết quả giảm nghèo của tỉnh chưa thực sự bền vững. Việc huy động nguồn lực, lồng ghép và sử dụng nguồn lực cho công tác giảm nghèo hiệu quả chưa cao; nguy cơ tái nghèo và tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo tăng lên theo chuẩn nghèo đa chiều. Qua rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2021, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 9.703 hộ nghèo, tỷ lệ 2,99%; tổng số hộ cận nghèo là 12.104 hộ, tỷ lệ: 3,73%. Đến năm 2022, tổng số hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đạt 11.735 hộ (36.708 nhân khẩu), tỉ lệ 3,56% (giảm 4.271 hộ so với năm 2021), vượt mục tiêu 1.957 hộ đề ra năm 2022 (0,57%). Sau 20 năm hình thành và phát triển Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Thừa Thiên Huế đã khẳng định vai trò sứ mệnh 1
  11. của một mô hình quản lý vốn tín dụng chính sách đặc thù, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và xã hội góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện; đồng thời đã làm thay đổi lớn về nhận thức của hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế. Hoạt động cho vay đối với các hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách đã đạt được những kết quả nhất định. Trong đó, tính đến ngày 31/12/2022, dư nợ tín dụng của các hộ mới thoát nghèo đạt 67,295 tỷ đồng, trong đó có 1.682 hộ mới thoát nghèo được vay vốn. Tuy nhiên, nguồn vốn còn hạn chế, chủ yếu dựa vào nguồn vốn TW; tỷ lệ hộ mới thoát nghèo được vay vốn chưa cao(dưới 20%); cơ cấu vốn giữa các vùng miền chưa hợp lý; một số chương trình tín dụng chính sách tuy có thời hạn cho vay dài nhưng chưa cân đối được nguồn lực tương ứng; chất lượng tín dụng chính sách chưa đồng đều một số vùng; một số địa phương tỷ lệ nợ quá hạn còn cao,.... Nhìn chung, việc tăng cường cho vay đối với các hộ mới thoát nghèo nhằm đảm bảo nguồn vốn, tạo điều kiện cho các hộ mới thoát hộ nghèo làm giàu nhanh chóng, hiệu quả thông qua vay vốn hợp pháp, đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững. Xuất phát từ những vấn đề trên tôi chọn đề tài: “Cho vay hộ mới thoát nghèo tại NHCSXH tỉnh Thừa Thiên Huế” để làm đề tài luận văn của tôi. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Chủ đề về việc cho vay hộ mới thoát nghèo đã được nghiên cứu và thảo luận rộng rãi trong cả hệ thống ngân hàng và ngân hàng chính sách xã hội. Đã có nhiều tác giả và tổ chức nghiên cứu đã trình bày, được thể hiện rõ trong các dự án nghiên cứu sau đây: 2
  12. Tác giả Ngô Đức Lộc (2021) với luận văn thạc sĩ kinh tế: “Một số giải pháp tăng cường cho vay hoạt động tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội quận Hồng Bàng, Hải Phòng. Tác giả đã tiến hành nghiên cứu về cơ sở lý luận về hiệu quả của việc cho vay đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Tác giả đã xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động cho vay và tín dụng đối với những hộ gia đình này, bao gồm những yếu tố khách quan và chủ quan.”[8]. Bên cạnh đó, tác giả tìm hiểu thực trạng hoạt động tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo tại NHCSHXS quận Hồng Bàng, Hải Phòng giai đoạn 2018 – 2020, rút ra được những kết quả đạt được cũng như những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong hoạt động tín dụng tại phòng giao dịch NHCSXH quận Hồng Bàng. Tác giả đưa ra bảy giải pháp cùng một số đề xuất nhằm tăng cường cho vay hoạt động tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo tại chi nhánh của Ngân hàng Chính sách xã hội tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng. Ngô Mạnh Chính(2022), nghiên cứu luận án tiến sĩ: "Tín dụng của NHCSXH Việt Nam đối với người nghèo, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh vào năm 2022" [9]. Nghiên cứu này đã tiến hành phân tích tác động của Ngân hàng Chính sách xã hội đối với người nghèo bằng cách sử dụng phương pháp hồi quy trên các biến tác động, dựa trên dữ liệu thu thập từ cuộc khảo sát. Tác giả đã xác định 13 yếu tố tác động đến hiệu quả của việc cung cấp tín dụng cho hộ nghèo. Trong số các yếu tố này, tác giả đã nhận diện rằng người dân thuộc dân tộc có thể gặp khó khăn hơn trong việc thoát khỏi tình trạng nghèo so với người nghèo thuộc dân tộc Kinh. Điều này có liên quan đến sự tương tác của tập quán và cách tiếp cận với các ứng dụng kỹ thuật. Do đó, chính sách tín dụng dành cho hộ nghèo đã tiếp cận người nghèo, nhưng hiệu quả sử dụng vốn vẫn còn là một vấn đề cần được cải thiện. Điều này đặt ra câu hỏi quan trọng về vai trò của chính quyền địa phương trong việc hướng dẫn sử dụng vốn để thúc đẩy quá trình giảm nghèo và loại bỏ đói. 3
  13. Nguyễn Văn Đức(2019), luận án tiến sĩ có tựa đề " Cho vay hộ mới thoát nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam – Thực trạng và giải pháp, Trường Đại học Thương Mại. Nghiên cứu này đã sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu, bao gồm thu thập, xử lý thông tin, phân loại và hệ thống hóa, phân tích thống kê mô tả. Luận án đã đánh giá thực trạng và hiệu quả của chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam trong giai đoạn từ 2016-2018”[11]. Bên cạnh đó, thông qua kết quả của cuộc khảo sát xã hội học thực hiện với những đối tượng có liên quan trực tiếp đến chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, và sử dụng phần mềm SPSS để xử lý dữ liệu, luận án đã phân tích thành tựu, hạn chế và nguyên nhân trong quá trình triển khai chương trình này. Tuy nhiên, tác giả chỉ tập trung vào việc trình bày thực trạng cho vay hộ mới thoát nghèo ở mức chung chung, chưa cung cấp các thông tin cụ thể và không tập trung vào tình hình của từng địa phương. Đối với những giải pháp mà tác giả đề xuất, chúng vẫn còn ở mức vĩ mô và chưa được cụ thể hóa để có thể áp dụng vào thực tiễn. Nguyễn Thị Xuân Hương và Dương Thị Bích Diệu(2022), nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn tín dụng cho vay hộ mới thoát nghèo từ ngân hàng chính sách xã hội Quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ. Nghiên cứu tập trung vào việc đánh giá thực trạng cho vay và hiệu quả sử dụng vốn tín dụng cho các hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội Quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ. Để thực hiện nghiên cứu, tác giả đã sử dụng mô hình hồi quy đa biến với dữ liệu thu thập từ 115 hộ nghèo có vay vốn trong khu vực Quận Ô Môn, nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn của các hộ. Kết quả của nghiên cứu đã chỉ ra sự ảnh hưởng của 5 nhóm yếu tố đối với hiệu quả sử dụng vốn tín dụng cho các hộ nghèo, bao gồm: (i) Lượng vốn vay; (ii) Tỷ lệ vốn sử dụng vào sản xuất; (iii) Diện tích đất; (iv) Hướng dẫn sử dụng vốn vay; (v) Kỳ hạn vay vốn”[10]. Kết 4
  14. quả này đã làm rõ vai trò quan trọng của những yếu tố này trong việc định hình hiệu quả sử dụng vốn tín dụng cho các hộ nghèo. Nghiên cứu cũng đã xem xét tình hình dư nợ tín dụng đối với các hộ mới thoát nghèo từ phía Ngân hàng Chính sách xã hội Quận Ô Môn. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng công tác tổ chức và triển khai cho vay cho các hộ mới thoát nghèo đã được thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau trong các chương trình. Số lượng hộ và số vốn cho vay cho các hộ mới thoát nghèo trên địa bàn Quận Ô Môn đang không ngừng tăng nhanh. Tuy nhiên, tình hình nợ đọng của các hộ vay vốn vẫn còn hạn chế. Những kết quả này cho thấy rằng công tác cho vay để hỗ trợ các hộ nghèo đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức cần được vượt qua, đặc biệt là đảm bảo hiệu quả kinh tế thực sự từ các khoản vay này và giúp hộ nghèo thoát khỏi tình trạng nghèo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cung cấp các khoản tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo có hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy rằng số tiền vay để phát triển kinh tế của các hộ nghèo thường hạn chế, thường không vượt quá 30 triệu đồng mỗi lần vay. Tuy nhiên, vì hầu hết các hộ vay vốn để thực hiện các hoạt động sản xuất quy mô nhỏ, số tiền này cũng tạo ra giá trị đáng kể cho cộng đồng người dân. Một trong mục tiêu quan trọng của việc cung cấp tín dụng cho hộ mới thoát nghèo là giúp họ vượt qua tình trạng nghèo và tạo điều kiện để gia tăng tài sản. Nghiên cứu cũng đã đánh giá khả năng thoát nghèo của các hộ nghèo vay vốn cho các mục đích khác nhau. Kết quả khảo sát cho thấy rằng trong tổng số 115 hộ vay vốn được nghiên cứu, chỉ có 41 hộ đã thoát khỏi tình trạng nghèo, chiếm 35,7% tổng số hộ vay vốn. Đặc biệt, hộ vay vốn để sử dụng vào hoạt động chăn nuôi có tỷ lệ thoát nghèo cao nhất. Dựa trên các kết quả nghiên cứu này, tác giả đã đề xuất 5 nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của chương trình cho vay cho hộ mới thoát 5
  15. nghèo do Ngân hàng Chính sách xã hội Quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ triển khai. Tác giả Dương Nguyễn Hữu Phương (2020) đã tiến hành nghiên cứu có tiêu đề "Tăng cường chương trình cho vay cho hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội Vĩnh Long" [4]. Trong nghiên cứu này, tác giả đã thực hiện việc xem xét thực trạng chương trình cho vay cho hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội Vĩnh Long trong giai đoạn từ 2014 đến 2019. Phương pháp nghiên cứu chính là phân tích thống kê để đánh giá hiệu quả của việc cung cấp tín dụng cho hộ mới thoát nghèo tại ngân hàng này. Kết quả nghiên cứu đã giúp tác giả đánh giá được tình hình cho vay hộ mới thoát nghèo cũng như những hạn chế đối với hộ mới thoát nghèo. Trên cơ sở đó, tác giả đã đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường công tác cho vay đối với hộ mới thoát nghèo tại NHCSXH Vĩnh Long. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu từ các tác giả liên quan đến chất lượng tín dụng trong lĩnh vực ngân hàng tổng quan và tín dụng chính sách đặc biệt trong việc giảm nghèo và loại bỏ đói. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu các nghiên cứu chi tiết và sâu rộng về chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo. Đặc biệt, cho đến nay, chưa có bất kỳ nghiên cứu nào về chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế. Do vậy, việc nghiên cứu đề tài: “Cho vay hộ mới thoát nghèo tại NHCSXH tỉnh Thừa Thiên Huế” để từ đó đề xuất các giải pháp tăng cường cho vay hộ mới thoát nghèo là cần thiết. 3.Mục tiêu nghiên cứu 3.1 Mục tiêu chung Nghiên cứu này nhằm phân tích thực trạng của hoạt động cho vay đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế, với mục tiêu đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hoạt động cho vay đối với các hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế. 6
  16. 3.2 Mục tiêu cụ thể - Đưa ra những lý luận và thực tiễn về hoạt động cho vay đối với hộ mới thoát nghèo. - Phân tích thực trạng về hoạt động cho vay đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế đã được tiến hành. Đồng thời, đánh giá các kết quả đã đạt được và những hạn chế còn tồn tại trong hoạt động cho vay đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế. - Đề xuất một số giải pháp tăng cường hoạt động cho vay đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế. 4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tượng nghiên cứu của đề tài Hoạt động cho vay đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế. 4.2 Phạm vi nghiên cứu - Nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu tập trung vào việc cung cấp tín dụng để hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho các hộ gia đình vừa thoát khỏi tình trạng nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế. Đồng thời, nghiên cứu cũng phân tích kết quả sử dụng vốn vay và tác động của việc vay vốn đối với các hộ mới thoát khỏi nghèo. - Về không gian: tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế - Về thời gian: Đề tài nghiên cứu được tiến hành từ năm 2020 đến năm 2022, và đề xuất giải pháp có thể áp dụng từ thời điểm hiện tại cho các năm tiếp theo. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1 Phương pháp thu thập số liệu -Số liệu sơ cấp Các địa phương thường có các đặc thù về môi trường sinh thái và điều 7
  17. kiện kinh tế xã hội riêng biệt, và điều này sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu sử dụng vốn vay và tác động của nguồn vốn đối với những người được hỗ trợ. Dữ liệu từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế cho thấy rằng Huyện A Lưới và Huyện Quảng Điền là hai huyện có số lượng hộ mới thoát khỏi nghèo đang thực hiện vay vốn tại ngân hàng CSXH nhiều nhất và ít nhất. Ngoài ra, Huyện A Lưới cũng có mức dư nợ cao nhất, trong khi Huyện Quảng Điền có mức dư nợ thấp nhất. Thị xã Hương Thủy có mức vay trung bình. Những huyện và thị xã này thường thể hiện tương đối chính xác tình hình nghèo ở khắp tỉnh. Vì vậy, với lý do trên, tác giả đã lựa chọn tiến hành điều tra tại NHCSXH 3 huyện A Lưới, Hương Thủy và Quảng Điền để tìm hiểu về việc cung cấp tín dụng và tác động của nó đối với các hộ mới thoát khỏi nghèo. * Phương pháp Chọn mẫu điều tra, kích thước mẫu Mẫu điều tra: tập trung vào các hộ dân mới thoát nghèo đã vay vốn Thời gian thực hiện khảo sát: từ ngày 01/03/ 2023 đến ngày 31/ 3/2023 Đối tượng khảo sát: Hộ mới thoát nghèo. Hình thức khảo sát: Phỏng vấn trực tiếp bằng phiếu hỏi đối với các hộ mới thoát nghèo đã vay vốn Mẫu khảo sát sẽ được xác định dựa trên công thức Linus Yamane. Trong đó: n: quy mô mẫu N: kích thước của tổng thể (N =) e: mức độ sai lệch Tác giả tiến hành việc thu thập dữ liệu thông qua việc điều tra khoảng 325 phiếu trên tổng mẫu là 1682 hộ đã mượn tiền. Quy mô mẫu nghiên cứu bao gồm việc lựa chọn 325 hộ dân mới thoát nghèo đã vay vốn tại ba huyện: 8
  18. Huyện A Lưới, Huyện Quảng Điền và Thị xã Hương Thủy. -Số liệu thứ cấp Số liệu thứ cấp được thu thập từ nhiều nguồn, bao gồm số liệu thống kê tại các cấp, các tài liệu nghiên cứu khoa học, giáo trình, quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội, báo cáo từ các cơ quan và ban ngành địa phương, cũng như các báo cáo từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế. -Phương pháp xử lý, tổng hợp thông tin Đối với việc xử lý và tổng hợp thông tin, số liệu thứ cấp đã được xử lý bằng phần mềm Excel và sau đó được tổng hợp thành bảng biểu và đồ thị. Đối với số liệu sơ cấp thu thập từ phiếu điều tra, tác giả đã yêu cầu người được hỏi đánh giá trên thang điểm từ 1 đến 5. Sau khi tổng hợp kết quả từ phiếu điều tra, tác giả tiến hành phân tích thống kê mô tả bằng cách tính giá trị trung bình của các đánh giá. Mức ý nghĩa của từng khoảng giá trị như sau: Giá trị trung bình cộng Ý nghĩa 1,00 - 1,80 Hoàn toàn không hài long 1,81 - 2,60 Không hài long 2,61 - 3,40 Bình thường 3,41 - 4,20 Hài lòng 4,21 - 5,00 Hoàn toàn hài long 5.2 Phương pháp phân tích số liệu - Phương pháp thống kê mô tả Chúng tôi đã thực hiện việc phân tích và tổng hợp dữ liệu từ các số liệu thu thập. Phương pháp phân tích chủ yếu sử dụng là thống kê mô tả: Biểu diễn dữ liệu bằng đồ họa: Chúng tôi đã sử dụng đồ họa để mô tả dữ liệu và so sánh dữ liệu. Điều này giúp hiển thị một cách trực quan và dễ hiểu về phân phối và xu hướng của dữ liệu. 9
  19. Tạo các bảng số liệu tóm tắt: tổng hợp dữ liệu thành các bảng số liệu tóm tắt để cung cấp cái nhìn tổng quan về dữ liệu. Các bảng này giúp chúng tôi hiểu về các đặc điểm chính của dữ liệu như giá trị trung bình, phương sai, và phân phối của dữ liệu. Thống kê tóm tắt: sử dụng các giá trị thống kê đơn nhất để mô tả dữ liệu, như giá trị trung bình, phương sai, độ lệch chuẩn, và phân vị. Phương pháp này rất dễ sử dụng và có sự hỗ trợ của các phần mềm tính toán và vẽ biểu đồ, giúp đảm bảo tính chính xác cao và dễ dàng theo dõi xu hướng biến động của các chỉ tiêu. - Phương pháp so sánh Nghiên cứu đã áp dụng phương pháp so sánh để làm rõ sự biến động của các chỉ tiêu đánh giá về cho vay hộ mới thoát nghèo qua các năm giai đoạn 2020- 2022. Để thấy rõ sự biến động của các chỉ tiêu giữa các kỳ, bằng cách so sánh sự biến động của các chỉ tiêu giữa các kỳ thời gian khác nhau, sử dụng giá trị tuyệt đối (±) và tương đối (%) để đánh giá sự thay đổi này. 6. Ý nghĩa khoa học của đề tài Nghiên cứu có vai trò quan trọng trong việc cung cấp tài liệu tham khảo cho các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo địa phương, nhằm hỗ trợ họ trong việc xây dựng các chính sách về việc cho vay đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế. Luận văn này sẽ giúp làm rõ cơ sở lý luận về quản lý hoạt động cho vay đối với hộ mới thoát nghèo của NHCSXH tỉnh Thừa Thiên Huế và phân tích thực tiễn tại ngân hàng này, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường cho vay đối với hộ mới thoát nghèo tại NHCSXH tỉnh Thừa Thiên Huế, góp phần cải thiện công tác quản lý đối với hoạt động cho vay đối với hộ mới thoát nghèo của NHCSXH tỉnh Thừa Thiên Huế. 7. Kết cấu của luận văn Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về cho vay hộ mới thoát nghèo 10
  20. của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam Chương 2: Thực trạng cho vay hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế Chương 3: Giải pháp tăng cường cho vay đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1