intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Bình

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:136

39
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn đã góp phần vào việc xây dựng khung lý thuyết về nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại, theo đó làm rõ một số khái niệm, vai trò, đặc điểm, các tiêu chí đánh giá và nội dụng cơ bản của nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại. Từ đó đưa ra những giải pháp để giải quyết nút thắt, điểm yếu của chi nhánh và từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của Chi nhánh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............…/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN MAI TRANG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH TỈNH QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............…/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN MAI TRANG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH TỈNH QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 60 34 02 01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS TRANG THỊ TUYẾT THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2016
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các tài liệu tham khảo, các số liệu thống kê phục vụ mụcđích nghiên cứu trong luận văn này có nguồn gốc rõ ràng và đượcsử dụngđúng quy định. Những kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa được ai công bố trong bấtkỳ một công trình nào khác. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2016 Học viên Phan Mai Trang
  4. LỜI CẢM ƠN Trước tiên, cho phép tôi được gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến cácThầy, Cô giáoHọcviện Hành chính và đặcbiệt là PGS.TS. Trang Thị Tuyết đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện và hoànthànhluận văn. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Quảng Bình và các khách hàng cùng với đồng nghiệp đã nhiệt tình giúp đỡ, tạođiềukiện, cung cấp những tài liệu cần thiết cho quá trình nghiên cứu. Cuối cùng, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả người thân, bạn bè những người luôn kịp thời động viên và giúp đỡ tôi vượt qua những khó khăn trong quá trìnhhọctập và nghiên cứu. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2016 Học viên Phan Mai Trang
  5. MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ..................................................................... 7 1.1. Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường và cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại ................................................................................................... 7 1.1.1. Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường ................................................. 7 1.1.2. Cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại .......................................... 8 1.2. Một số vấn đề lý luận về năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại ....................................................................................................................... 11 1.2.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh ..............................................................11 1.2.2. Các công cụ cạnh tranh của ngân hàng thương mại ............................12 1.2.3. Lợi thế cạnh tranh ..................................................................................14 1.2.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại….14 1.3. Những vấn đề cơ bản về nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại ...........................................................................................................20 1.3.1. Khái niệm nâng cao năng lực cạnh tranh ..............................................20 1.3.2. Sự cần thiết nâng cao năng lực cạnh tranh ..........................................20 1.3.3. Nội dung nâng cao năng lực cạnh tranh ................................................23 1.3.4. Nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao năng lựccạnh tranh..........................25 1.4. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số ngân hàng thương mại ........................................................................................................................31 1.4.1. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh ..............................31 1.4.2. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Á Châu chi nhánh tỉnh Quảng Bình ....................................................................32 1.4.3. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh tỉnh Quảng Bình .................................................................33 1.4.4. Bài học kinh nghiệm rút ra đối với Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Bình 33 Tóm tắt chương 1 .................................................................................................. 36 Chương 2: THỰC TRẠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
  6. NGÂN HÀNG NÔNG NGHỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH QUẢNG BÌNH…………………………………….37 2.1. Sự hình thành và phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Tỉnh Quảng Bình .........................................37 2.1.1. Lịch sử hình thành của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Tỉnh Quảng Bình ...........................................................37 2.1.2. Cơ cấu tổ chức nhân sự và nguồn nhân lực tại Chi nhánh .....................38 2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 – 2015 ..........................................................................................40 2.2.1. Hoạt động huy động vốn ........................................................................40 2.2.2. Hoạt động tín dụng .................................................................................43 2.2.3. Các hoạt động dịch vụ khác ...................................................................45 2.3. Đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 – 2015 ...................................................................47 2.3.1. Đánh giá năng lực cạnh tranh của Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Bình theo mô hình SWOT..........................................................................................47 2.3.2. Phân tích năng lực cạnh tranh của Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 – 2015 ......................................................................................49 2.4. Thực trạng công tác nâng cao năng lực cạnh tranh của Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2015 ................................................76 2.4.1. Về việc tăng cường năng lực tài chính theo hướng mở rộng quy mô và an toàn 76 2.4.2. Đẩy mạnh công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.....................78 2.4.3. Đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng gắn liền với định hướng phân khúc thị trường ...............................................................................................................79 2.4.4. Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng ......................................................80 2.4.5. Việc xây dựng uy tín, giá trị thương hiệu của ngân hàng.......................81 2.5. Những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong nâng cao năng lực cạnh tranh của Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Bình .............................81 2.5.1. Những hạn chế chủ yếu trong nâng cao năng lực cạnh tranh của Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Bình……………………………………………..82
  7. 2.5.2. Nguyên nhân của những hạn chế trong nâng cao năng lực cạnh tranh của Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Bình ………………………………………84 Tóm tắt chương 2 .................................................................................................. .87 Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH QUẢNG BÌNH .................................. 88 3.1. Phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Bình ..................................................................................................88 3.1.1. Định hướng hoạt động của Agribank trong thờigian tới ....................... 88 3.1.2. Phương hướng mục tiêu trọng tâm của Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Bình để nâng cao năng lực cạnh tranh ........................................................... 90 3.2. Các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Bình ...................................................................................... 92 3.2.1. Vận dụng mô hình SWOT để nâng cao năng lực cạnh tranh của Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Bình………………………………………….92 3.2.2. Các nhóm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Bình .................................................................................... 96 3.3. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ ................................ 109 3.3.1. Kiến nghị đối với Chính phủ ............................................................... 109 3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước ............................................ 110 3.3.3. Kiến nghị đối với Agribank ................................................................. 111 Tóm tắt chương 3 ................................................................................................. 113 KẾT LUẬN ........................................................................................................... 114 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................………………115 1
  8. BẢNG KÝ HIỆU CÁC TỪ VIẾT TẮT TT VIẾT TẮT NGHĨA 1 Agribank Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam 2 ATM Máy rút tiền tự động 3 BIDV Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam 4 CAR Hệ số an toàn vốn 5 CBCNV Cán bộ công nhân viên 6 CBTD Cán tộ tín dụng 7 CCTG Chứng chỉ tiền gửi 8 CNTT Công nghệ thông tin 9 CSTK Chính sách tài khóa 10 CSTT Chính sách tiền tệ 11 DNNN Doanh nghiệp Nhà nước 12 DNNQD Doanh nghiệp ngoài quốc doanh 13 DNVVN Doanh nghiệp vừa và nhỏ 14 KBNN Kho bạc Nhà nước 15 Liên Việt Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt 16 NHCSXH Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam 17 NHNN Ngân hàng Nhà nước 18 NHNo&PTNT Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 19 NHTM Ngân hàng thương mại 20 NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần 21 PGD Phòng giao dịch 22 POS Điểm bán hàng 23 QTD Quỹ tín dụng 24 ROA Return on Assets - Hệ số thu nhập trên tài sản. 25 ROE Return on Equity: Tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu
  9. 26 Sacombank Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn thương tín 27 SMS Tin nhắn ký tự 28 SXKD Sản xuất kinh doanh 29 TCKT Tổ chức kinh tế 30 TCTC Tổ chức tài chính 31 TCTD Tổ chức tín dụng 32 TG Tiền gửi 33 Vietcombank Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam 34 Vietinbank Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam 35 VP Bank Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng 36 VR Khả năng tồn tại 37 WTO World Trade Organization - Tổ chức thương mại thế giới 38 XLRR Xử lý rủi ro
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Cơ cấu nguồn nhân lực tại Agribank Quảng Bình giai đoạn 2013 –2015..39 Bảng 2.2: Kết cấu nguồn vốn huy động của Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2015 ........................................................................................................ 41 Bảng 2.3: Tăng trưởng nguồn vốn huy động của Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2015 ................................................................................................. 41 Bảng 2.4: Hoạt động tín dụng của Agribank Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2015......... 43 Bảng 2.5: Tăng trưởng quy mô tín dụng của Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2015 ........................................................................................................ 44 Bảng 2.6: Kết quả thu dịch vụ của Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2015 46 Bảng 2.7: Kết quả tài chính của Agribank Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2015 ............ 49 Bảng 2.8: Thị phần nguồn vốn huy động của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2015......................................................................................... 50 Bảng 2.9: Thị phần nguồn vốn huy động tiền gửi dân cư của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2015 ...................................................................... 51 Bảng 2.10: Tình hình nguồn vốn và dư nợ của Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 – 2015 ................................................................................................ 53 Bảng 2.11: Kết quả hoạt động tín dụng của Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2015 phân theo thời hạn cho vay ............................................................. 54 Bảng 2.12: Thị phần tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2015 ........................................................................................................ 57 Bảng 2.13. Số lượng thẻ của các NHTM trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 – 2015……………………………………………………………………………… .... 58 Bảng 2.14: Doanh số chi trả kiều hối của một số ngân hàng lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2015......................................................................................... 61 Bảng 2.15: Tỷ lệ chi phí trên thu nhập của một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2015......................................................................................... 61 Bảng 2.16: Tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013-2015 ................................................................................................... 62
  11. Bảng 2.17: Đánh giá năng lực tài chính của các ngân hàng thương mại giai đoạn 2014 – 2015………………………………………………………………………………63 Bảng 2.18: Bảng theo dõi lãi suất tiền VND gửi tại thời điểm 30.06.2016 .................. 70 Bảng 2.19: So sánh biểu phí giữa các NHTM ............................................................. 71 Bảng 2.20: Mạng lưới của một số đối thủ cạnh tranh chủ yếu của Agribank ....................... 75 Bảng 2.21: Số lượng thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ của một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 – 2015 ............................................................... 75 Bảng 2.22: Phân tích SWOT của Agribank chi nhánh Quảng Bình…...…………….93
  12. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ - BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Tăng trưởng nguồn vốn và dư nợ của Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2015 ....................................................................................... 53 Biểu đồ 2.2: Tỷ trọng dư nợ theo thời hạn cho vay của Agribank chi nhánh Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2015 ....................................................................................... 54 Biểu đồ 2.3: Kết quả hoạt động tín dụng của Agribank Quảng Bình giai đoạn 2013 – 2015 phân theo ngành, lĩnh vực, đầu tư ................................................................ 55 Đồ thị 2.1: Thị phần thẻ của Agribank Quảng Bình ................................................ 59 Đồ thị 2.2: Thị phần về thiết bị chấp nhận thẻ (máy ATM) .................................... 76
  13. LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của luận văn Thế giới đang bước vào kỉ nguyên của hội nhập kinh tế và xu hướng toàn cầu hóa diễn ra rộng khắp. Sự xuất hiện các khối kinh tế và mậu dịch trên thế giới là một tất yếu khách quan, một nấc thang phát triển mới trong quá trình toàn cầu hóa nền kinh tế. Khi gia nhập vào các tổ chức thương mại trong khu vực và trên thế giới, mỗi quốc gia đều muốn hướng tới một nền kinh tế phát triển, một xã hội văn minh, hiện đại, đời sống được cải thiện tốt hơn. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, sự mở cửa của hệ thống ngân hàng với những quy định nới lỏng và một lộ trình giảm dần sự bảo hộ của Chính phủ tạo điều kiện cho các ngân hàng nước ngoài tham gia, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, được đối xử ngang bằng theo nguyên tắc tối huệ quốc đã làm cho cuộc cạnh tranh giữa các Ngân hàng thương mại Việt Nam ngày càng trở nên gay gắt. Hệ thống ngân hàng Việt Nam đang đối mặt với những đối thủ cạnh tranh mạnh về thương hiệu, vốn, công nghệ, nhân lực, kinh nghiệm, sản phẩm…Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể cạnh tranh và phát triển trước các đối thủ này? Hơn nữa, ngày nay các ngân hàng thương mại không chỉ bị áp lực cạnh tranh từ các ngân hàng thương mại khác mà còn từ tất cả các tổ chức tài chính khác đang hoạt động kinh doanh trên thị trường, với mục tiêu là để giành giật khách hàng, tăng thị phần cũng như mở rộng cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế và mục tiêu cuối cùng là tối đa hóa lợi nhuận. Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Bình là một ngân hàng thương mại thành lập sớm nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, với các lợi thế về mạng lưới, số lượng cán bộ và một lượng lớn các khách hàng truyền thống đã giúp cho Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Bình có những thành tựu lớn trong hoạt động kinh doanh những năm qua. Đến nay, dù vẫn là một ngân hàng có tiềm lực mạnh trên địa bàn song thị phần của Agribank bị chia sẻ và không còn là ngân hàng số một trên địa bàn như trước đó. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thị phần Agribank bị chia sẻ, những nguyên nhân khách quan như sự xuất hiện ngày càng nhiều các NHTM trên địa bàn và các 1
  14. nguyên nhân khác nảy sinh trong hoạt động cung ứng dịch vụ của chính Agribank Quảng Bình (mức độ quan tâm đến khách hàng, các chương trình hậu mãi...), yếu tố con người, sản phẩm, công nghệ,...Trong thực tế hiện nay, các NHTM nói chung và các NHTM trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói riêng không còn có thể chạy đua trong việc tung ra thị trường các sản phẩm, dịch vụ mới mà đi sâu hơn nữa là các dịch vụ đi kèm, các dịch vụ chăm sóc khách hàng, các công cụ hạn chế rủi ro, tư vấn cho khách hàng. Thương hiệu của ngân hàng được đặt lên hàng đầu. Đối với khách hàng cũng vậy, khi đặt mối quan hệ với bất cứ ngân hàng nào, các cá nhân, các nhà đầu tư cũng phải nghiên cứu, phân tích khả năng kinh doanh, uy tín, chất lượng dịch vụ của ngân hàng đó. Muốn nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo được uy tín với khách hàng và phát triển một cách vững chắc đòi hỏi ngân hàng phải có một đội ngũ quản lý giỏi biết nắm bắt các nhu cầu và phải đáp ứng được các nhu cầu khách hàng tạo mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và gây dựng lòng tin tuyệt đối của khác hàng với ngân hàng. Với nhận thức đó, qua thực tế công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Bình tôi đã lựa chọn đề tài: "Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Bình” để làm luận văn tốt nghiệp. Với mong muốn góp một phần nhỏ cho sự nghiệp phát triển của Chi nhánh Agribank Quảng Bình trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu của luận văn Là một trong những vấn đề đặc biệt được quan tâm trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, nâng cao năng lực cạnh tranh luôn là đề tài được đề nghị đến tương đối nhiều trên các luận văn nghiên cứu, các tờ báo tạp chí nghiên cứu khoa học và chuyên ngành, các trang mạng xã hội … Liên quan đến đề tài, có một số công trình nghiên cứu ở những góc độ, khía cạnh khác nhau đã công bố sau: Những điểm đã nghiên cứu của các công trình đã công bố: Tạp chí khoa học và công nghệ: “ Nâng cao năng lực cạnh tranh của các Ngân hàng thương mại Việt Nam” của Đặng Hữu Mẫn, Đại học Đà Nẵng số 2
  15. 5(40).2010, trang 165 - 173. Bài viết nhằm mục tiêuđánh giá đúng thực trạng năng lực cạnh tranh của các NHTM Việt Nam dựa trên việc phân tíchcác yếu tố cạnh tranh, như: năng lực tài chính, chất lượng nguồn nhân lực, trình độ công nghệ,thị phần, hệ thống kênh phân phối, phát triển sản phẩm mới và công tác xây dựng và quảng báthương hiệu. Từ đó, bài viết trình bày một số kiến nghị và đề xuất nhằm nâng cao năng lựccạnh tranh của các NHTM nội địa trong bối cảnh Việt Nam bắt đầu thực hiện các cam kết đốivới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về mở cửa hoàn toàn thị trường dịch vụ ngân hàng. - Luận văn thạc sĩ: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển chi nhánh Tuyên Quang” của Trần Hoàng (2014), Đại học Thái Nguyên.Trong nội dung chủ yếu luận văn đề cập đến những khái niệm, đặc điểm, nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh, tác giả sử dụng mô hình M.Porter để phân tích năng lực cạnh tranh không thông qua các chỉ tiêu đánh giá cụ thể. - Luận văn thạc sĩ: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Agribank Chi nhánh huyện Ninh Giang Hải Dương, Lê Hồng Phúc (2015) , Đại học Quốc gia Hà Nội – Trường Đại học Kinh tế: Luận văn đưa ra kết quả tìm hiểu cụ thể thực trạng năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Ninh Giang - Hải Dương. Đưa ra nhận xét đánh giá năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Ninh Giang - Hải Dương nhưng chưa đưa ra được nhận xét, đánh giá cụ thể về công tác nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Ninh Giang – Hải Dương. - Luận văn thạc sĩ: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Trị, Lê Khả Tú (2015); Trường Đại học Tài chính – Marketing TP. Hồ Chí Minh: Từ việc nghiên cứu lý thuyết về năng lực cạnh của ngân hàng thương mại, phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Agribank Quảng Trị; những mặt mạnh và những yếu kém, tìm ra nguyên nhân của những yếu kém từ đó đưa ra giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị, cũng giống như các luận văn đã đề cập trên luận văn của tác giả này 3
  16. chưa đưa ra được những nhận xét, đánh giá tổng quan về công tác nâng cao năng lực cạnh tranh của Agribank Quảng Trị. - Luận văn thạc sĩ: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển chi nhánh Hà Nam của Bạch Vinh Quang (2015); Trường Đại học Kinh tế- Đại học Quốc gia Hà Nội. Từ việc nghiên cứu lý thuyết về năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại, phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của BIDV chi nhánh Hà Nam thông qua các chỉ tiêu đánh giá, nhưng tác giả chưa đưa ra cái nhìn tổng quát về các công tác mà chi nhánh đã làm để nâng cao năng lực cạnh tranh. Hầu hết các luận văn này đều triển khai dưới dạng đề xuất các giải pháp cụ thể, mang tính đặc thù với từng đối tượng nghiên cứu. Như vậy, cho đến nay có rất nhiều đề tài luận án tiến sỹ kinh tế, luận văn thạc sỹ kinh tế nghiên cứu về năng lực cạnh tranh tại một số Ngân hàng thương mại, chi nhánh Ngân hàng thương mại ở các địa phương khác nhau, nhưng chưa có luận văn nào nghiên cứu về năng lực cạnh tranh tạiNgân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Tỉnh Quảng Bình có tính cập nhật đến hết năm 2015. Do đó tác giả khẳng định đây là công trình nghiên cứu độc lập của tác giả và không trùng lặp với các luận văn đã nghiên cứu. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn Mục đích nghiên cứu của luận văn là nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Tỉnh Quảng Bình. Từ đó luận văn có các mục đích cụ thể sau đây: - Xây dựng khung lý thuyết nghiên cứu về nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại. - Xác định căn cứ thực tiễn về việc nâng cao năng lực cạnh tranh củaNgân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Tỉnh Quảng Bình. - Nghiên cứu phương hướng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của chi nhánh. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu 4
  17. Để đạt được các mục đích nêu trên, luận văn tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính sau đây: - Hệ thống hoá, bổ sung và hoàn thiện cơ sở lý luận về nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại. - Phân tích và đánh giá thực trạng về nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Quảng Bình, chỉ ra những vấn đề còn hạn chế và nguyên nhân . - Đề xuất định hướng và giải pháp tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Quảng Bình. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Tỉnh Quảng Bình. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu nội dung cơ bản của công tác nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại. - Về không gian : Luận văn được nghiên cứu tạiNgân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Tỉnh Quảng Bình. - Về thời gian: Thời kỳ nghiên cứu của luận văn từ năm 2013 đến năm 2015, định hướng nghiên cứu đến năm 2020. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. - Sử dụng phương pháp tổng hợp tư duy logic kinh tế, phương pháp phân tích, thống kê so sánh, đối chiếu để đánh giá, làm sáng tỏ những vấn đề đặt ra trong quá trình nghiên cứu. Bên cạnh đó, luận văn còn chú trọng đến việc kết hợp với việc quan sát các hoạt động thực tiễn. Luận văn có sử dụng các tài liệu, số liệu trong và ngoài nước đã công bố có 5
  18. liên quan đến đề tài. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn đã góp phần vào việc xây dựng khung lý thuyết về nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại, theo đó làm rõ một số khái niệm, vai trò, đặc điểm, các tiêu chí đánh giá và nội dụng cơ bản của nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Xác định vị thế cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay, kinh nghiệm hoạt động trong thời gian qua, nghiên cứu vận dụng vào hoàn cảnh cụ thể trong tình hình mới, từ đó đưa ra những giải phápđể giải quyết nút thắt, điểm yếu của chi nhánh và từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của Chi nhánh. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục các bảng biểu, nội dung của luận văn được kết cấu thành03 chương. Chương 1:Cơ sở khoa họcvề năng lực cạnh tranh và nâng cao năng lực của ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Bình Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Bình 6
  19. Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰCCẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường và cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại 1.1.1. Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường 1.1.1.1. Khái niệm Cạnh tranh có nghĩa là sự ganh đua, thi đua giữa các đối tượng có cùng phẩm chất, cùng loại, đồng giá trị nhằm đạt được những ưu thế, lợi ích, mục tiêu xác định. (Các Mác: Tư bản, QII) Theo định nghĩa của Đại từ điển Tiếng việt, cạnh tranh là “tranh đua giữa những cá nhân, tập thể có chức năng như nhau, giành phần hơn, phần thắng về mình”. Theo từ điển Thuật ngữ kinh tế học “cạnh tranh- sự đấu tranh đối lập giữa các cá nhân, tập đoàn hay quốc gia. Cạnh tranh nảy sinh khi hai bên đều cố gắng giành lấy thứ mà không phải ai cũng có thể giành được”. Như vậy có thể nói cạnh tranh là cuộc đua tài, đua sức giữa các đối thủ trên thương trường trong việc thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị trường. Động cơ của cạnh tranh nhằm đạt được ưu thế, lợi ích hơn về lợi nhuận, về thị trường, mục tiêu marketing, nguồn cung ứng, về kỹ thuật, khách hàng tiềm năng…Trong nền kinh tế thị trường ngày nay, cạnh tranh là một điều kiện và yếu tố kích thích kinh doanh, là môi trường và động lực thúc đẩy sản xuất phát triển và kết quả là tự loại bỏ những doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả và tất yếu những doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả sẽ tồn tại và đứng vững trên thị trường. Đó là quy luật của sự phát triển. 1.1.1.2. Các hình thức cạnh tranh - Cạnh tranh về chất lượng, sản phẩm dịch vụ “Chất lượng không phải là một tài sản mà thực chất là một cái giá mà bạn phải trả để bạn tham gia vào cuộc chơi và nếu bạn không tạo ra chất lượng thì sẽ không một ai quan tâm đến bạn nữa” (Phillip Crosy- chuyên gia về chất lượng Mỹ) Cần xác định chất lượng là mục tiêu có ý nghĩa chiến lược, là phương tiện cơ 7
  20. bản đảm bảo cho sự phát triển kinh tế, xã hội đúng hướng, vững chắc và hiệu quả cao nhằm đảm bảo thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường. Quá trình nâng cao chất lượng sản phẩm cần có sự đóng góp tổng hợp các nhân tố của một chuỗi giá trị. Chất lượng sản phẩm là tổng thể các chỉ tiêu, những thuộc tính của sản phẩm thể hiện mức độ thỏa mãn nhu cầu trong những điều kiện tiêu dùng xác định phù hợp với công dụng, lợi ích của sản phẩm. Trong điều kiện phát triển của nền kinh tế và xã hội, mức sống con người ngày càng được nâng cao, yếu tố khách hàng đặt lên hàng đầu là chất lượng và lợi ích sản phẩm. Cần chú trọng việc đảm bảo hài hòa giá cả và chất lượng. - Cạnh tranh bằng giá Giá cả là số tiền mà người mua trả cho người bán về việc cung ứng một số hàng hóa dịch vụ nào đó. Thực chất giá cả là sự biểu hiện bằng tiền giá trị hao phí lao động sống, lao động vật hóa để sản xuất ra một đơn vị sản phẩm và chịu tác động của quy luật cung cầu. Trong kinh tế thị trường, khách hàng là thượng đế và có quyền lựa chọn những sản phẩm tốt nhất, khi có cùng một sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có chất lượng tương đương thì chắc chắn họ sẽ chọn sản phẩm có mức giá hợp lý hơn. Do vậy giá cả trở thành biến số chiến thuật phục vụ cho mục đích kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp sử dụng chiến thuật giá khéo léo và tinh tế và đã thành công trong việc cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường. Giá cả là vũ khí cạnh tranh. - Cạnh tranh qua hệ thống phân phối và quảng cáo Phân phối sản phẩm dịch vụ hợp lý là công cụ cạnh tranh đắc lực, Ngân hàng cần lựa chọn các kênh phân phối nghiên cứu các đặc trưng của thị trường, của khách hàng. Ngoài ra còn nhiều hình thức cạnh tranh khác như cạnh tranh bằng chính sách marketing… 1.1.2. Cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại 1.1.2.1. Khái niệm Ngân hàng là loại hình doanh nghiệp đặc biệt, các sản phẩm của ngân hàng chủ yếu là dịch vụ nhằm đem lại những hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng. Như vậy cạnh tranh trong ngành ngân hàng là một loại hình cạnh tranh đặc biệt, dựa trên 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
21=>0