Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô
lượt xem 7
download
Luận văn "Quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô" đưa ra các giải pháp có tính thực tiễn nhằm hoàn thiện hoạt động quản trị RRTD trong cho vay KHDN tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH ĐÔNG ĐÔ Ngành: Tài Chính Ngân Hàng NGUYỄN THANH THƯ HÀ NỘI - 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH ĐÔNG ĐÔ Chuyên Ngành: Tài Chính Ngân Hàng Mã số: 8340201 Họ và tên sinh viên: Nguyễn Thanh Thư Người hướng dẫn: TS. Nguyễn Quang Hiếu HÀ NỘI - 2023
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu đã nêu trong luận văn có nguồn gốc rõ ràng, kết quả của luận văn là trung thực và chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. TÁC GIẢ LUẬN VĂN
- ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin gửi lời cảm ơn trân trọng tới Ban lãnh đạo Khoa; các Thầy giáo, Cô giáo khoa Tài chính ngân hàng, Trường Đại học Ngoại Thương đã tạo điều kiện và cho tôi cơ hội để tiếp thu những kiến thức bổ ích trong suốt thời gian tham dự chương trình Cao học Tài chính ngân hàng, đặc biệt xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc tới TS. Nguyễn Quang Hiếu đã dành nhiều thời gian, công sức tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi thực hiện và hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Cảm ơn các cán bộ, nhân viên Khoa Sau Đại học, cũng như gia đình đã luôn bên tôi, động viên, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu. Cảm ơn Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam Chi nhánh Đông Đô đã tạo điều kiện cho công việc học tập của tôi, cảm ơn sự giúp đỡ của các đơn vị có liên quan đã cung cấp các số liệu và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để tôi thực hiện luận văn này.
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................. vii DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ ................................................................ viii TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN ............................................ ix PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ......................................................................... 1 2. Tổng quan nghiên cứu các vấn đề liên quan tới đề tài ........................ 2 3. Mục tiêu, nhiệm vụ và câu hỏi nghiên cứu ........................................... 7 3.1. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................... 7 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu.......................................................................... 7 3.3. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................ 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.......................................................... 7 4.1. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................ 7 4.2. Phạm vi nghiên cứu............................................................................ 8 5. Phương pháp nghiên cứu........................................................................ 8 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ........................................................... 8 5.2. Phương pháp xử lý dữ liệu ................................................................. 8 6. Kết cấu của đề tài .................................................................................... 9 CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ RRTD VÀ QUẢN TRỊ RRTD TRONG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ....................................................................................................... 10 1.1. RRTD trong cho vay khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng thương mại ................................................................................................. 10 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm về RRTD trong cho vay khách hàng doanh nghiệp ...................................................................................................... 10
- iv 1.1.2. Phân loại RRTD trong cho vay khách hàng doanh nghiệp .......... 12 1.1.3. Phân loại nợ và trích lập dự phòng RRTD ................................... 14 1.1.4. Ảnh hưởng của RRTD trong cho vay KHDN ................................ 15 1.1.5. Các chỉ tiêu đánh giá RRTD trong cho vay KHDN ...................... 17 1.2. Quản trị RRTD trong cho vay khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng thương mại........................................................................................ 18 1.2.1. Khái niệm quản trị RRTD trong cho vay khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng thương mại ..................................................................... 18 1.2.2. Sự cần thiết phải thực hiện công tác quản trị RRTD trong cho vay khách hàng doanh nghiệp ....................................................................... 19 1.2.3. Quy trình quản trị RRTD trong cho vay KHDN ........................... 21 1.2.4. Các mô hình quản trị RRTD trong cho vay KHDN ...................... 31 1.2.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản trị RRTD trong cho vay KHDN ................................................................................................................. 33 1.3. Kinh nghiệm về quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng doanh nghiệp của một số chi nhánh ngân hàng thương mại và bài học kinh nghiệm cho Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô ...................................................................................................... 36 1.3.1. Kinh nghiệm quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng doanh nghiệp của một số chi nhánh ngân hàng thương mại .................. 36 1.3.2. Bài học kinh nghiệm trong quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng doanh nghiệp cho Techcombank – Chi nhánh Đông Đô .... 38 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ RRTD TRONG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG TMCP KỸ THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH ĐÔNG ĐÔ .......................................................................... 40 2.1. Khái quát về Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô ...................................................................................................... 40 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của chi nhánh ........................... 40
- v 2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của chi nhánh .......................................... 41 2.1.3. Một số kết quả hoạt động kinh doanh chủ yếu của chi nhánh...... 44 2.2. Thực trạng RRTD trong cho vay KHDN tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô ................................................ 55 2.2.1. Nợ quá hạn và tỷ lệ nợ quá hạn .................................................... 55 2.2.2. Nợ xấu và tỷ lệ nợ xấu................................................................... 57 2.2.3. Tỷ lệ nợ có khả năng mất vốn ....................................................... 58 2.3. Thực trạng quản trị RRTD trong cho vay KHDN tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô ............................. 58 2.3.1. Quy trình quản trị RRTD trong cho vay KHDN ........................... 58 2.3.2. Thực trạng mô hình tổ chức công tác quản trị RRTD .................. 66 2.3.3. Khảo sát thực trạng công tác quản trị RRTD trong cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Techcombank - Chi nhánh Đông Đô ................. 68 2.4. Đánh giá thực trạng quản trị RRTD tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô ................................................ 72 2.4.1. Kết quả đạt được ........................................................................... 72 2.4.2. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân ....................................... 74 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN TRỊ RRTD TRONG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG TMCP KỸ THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH ĐÔNG ĐÔ .................................................................................................................................. 79 3.1. Định hướng phát triển hoạt động tín dụng và quản trị RRTD trong cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô đến năm 2025 ...................................... 79 3.1.1. Định hướng phát triển hoạt động tín dụng của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô........................................... 79 3.1.2. Định hướng quản trị RRTD trong cho vay khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô ..... 80
- vi 3.2. Giải pháp tăng cường quản trị RRTD trong cho vay khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô ...................................................................................................... 81 3.2.1. Giải pháp về thu thập và sử dụng thông tin .................................. 81 3.2.2. Nâng cao hiệu quả kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay ............... 84 3.2.3. Tăng cường hoạt động kiểm tra nội bộ, công tác kiểm tra, giám sát các khoản vay để hạn chế và giảm thiểu rủi ro ...................................... 85 3.2.4. Nâng cao trình độ nguồn nhân lực, xây dựng nguồn nhân lực nhằm đẩy mạnh chất lượng công tác quản trị RRTD ....................................... 87 3.2.5. Ngăn ngừa và giải quyết dứt điểm nợ quá hạn, nợ xấu ................ 91 3.3. Một số kiến nghị ................................................................................. 92 3.3.1. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước ....................................... 92 3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam ......... 94 3.3.3. Kiến nghị đối với các Doanh nghiệp ............................................ 95 KẾT LUẬN ............................................................................................................. 97 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................. 99 PHỤ LỤC
- vii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nội dung CBTD Cán bộ tín dụng DN Doanh nghiệp KH Khách hàng KHDN Khách hàng doanh nghiệp NHTM Ngân hàng thương mại NHNN Ngân hàng nhà nước HĐV Huy động vốn QTRR Quản trị rủi ro RRTD RRTD TCTD Tổ chức tín dụng TMCP Thương mại cổ phần TNHH Trách nhiệm hữu hạn Techcombank Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam TSBĐ Tài sản bảo đảm
- viii DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ * BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Kết quả nguồn vốn huy động giai đoạn 2019-2021 ................................. 45 Bảng 2.2. Kết quả dư nợ cho vay giai đoạn 2019-2021 ........................................... 49 Bảng 2.3. Kết quả dư nợ cho vay KHDN giai đoạn 2019-2021 .............................. 52 Bảng 2.4. Kết quả hoạt động một số hoạt động dịch vụ khác giai đoạn 2019-2021 53 Bảng 2.5. Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2019 – 2021 ............................ 54 Bảng 2.6. Tình hình phân loại nợ KHDN tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô .. 56 Bảng 2.7. Các chỉ tiêu về nợ quá hạn và nợ xấu trong cho vay KHDN tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô .......................................................................... 57 Bảng 2.8. Tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro theo nhóm nợ .......................................... 64 * HÌNH VẼ Hình 1.1. Quy trình quản trị RRTD .......................................................................... 22 Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức của Techcombank Chi nhánh Đông Đô .......................... 42 Hình 2.2. Cơ cấu nguồn vốn theo hình thức huy động năm 2021 ............................ 47 Hình 2.3. Cơ cấu nguồn vốn theo kỳ hạn năm 2021 ................................................ 47 Hình 2.4. Cơ cấu dư nợ theo kỳ hạn giai đoạn 2019-2021....................................... 50 Hình 2.5. Các vòng kiểm soát tín dụng tại Techcombank Đông Đô........................ 66 Hình 2.6. Kết quả khảo sát đánh giá chung về công tác quản trị RRTD trong cho vay KHDN tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô ........................................................ 69 Hình 2.7. Kết quả khảo sát đánh giá về công tác nhận diện, đo lường, phòng ngừa và kiểm soát RRTD trong cho vay KHDN tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô ..... 71
- ix TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN Dựa trên mục tiêu, phạm vi và các phương pháp nghiên cứu, Luận văn đã có được những kết quả nghiên cứu cụ thể như sau: - Tổng hợp được lý luận về RRTD và quản trị RRTD trong cho vay KHDN, phân tích các yếu tố tác động đến hoạt động quản trị RRTD trong cho vay KHDN. - Phân tích RRTD và thực trạng quản trị RRTD trong cho vay KHDN tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô, từ những thực trạng trên tác giả đã đưa ra được những kết quả đạt được và những hạn chế cùng nguyên nhân dẫn đến những hạn chế đó. - Dựa trên những kết quả thực trạng nghiên cứu tại chương 2, luận văn đã có một số định hướng về RRTD và quản trị RRTD tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô từ đó đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản trị RRTD đối với Techcombank Chi nhánh Đông Đô. - Bên cạnh đó tác giả đưa ra một số kiến nghị với doanh nghiệp với Hội sở Techcombank để tạo điều kiện triển khai các giải pháp phát triển hoạt động quản trị RRTD đã đề ra. Với những kết quả đã đạt được, tác giả mong muốn luận văn sẽ góp một phần nào đó vào việc phát triển hoạt động quản trị RRTD trong cho vay KHDN tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô, nhằm tạo môi trường tín dụng hiệu quả và an toàn để Techcombank Chi nhánh Đông Đô đạt được kết quả hoạt động kinh doanh tốt nhất.
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Gắn với sự phát triển của nền kinh tế thị trường Việt Nam trong những năm gần đây, các ngân hàng thương mại đang được đánh giá với nhiều triển vọng và chuyển mình lớn, đánh dấu những bước phát triển mới trong bức tranh tăng trưởng kinh tế của cả nước, tăng trưởng tín dụng và kiểm soát rủi ro tín dụng (RRTD) luôn được hệ thống của nhà băng đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên với sự gia tăng mạnh mẽ và nhanh chóng về tín dụng, sự bùng nổ của công nghệ trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế kết hợp sự đòi hỏi ngày càng cao của yếu tố cạnh tranh toàn cầu thời mở cửa thì vấn đề quản trị RRTD cần được nhiều lãnh đạo hệ thống ngân hàng thận trọng hơn bao giờ hết. Với sự phát triển về thị trường khách hàng doanh nghiệp (KHDN) trong tín dụng ngân hàng, các ngân hàng đang hướng tới KHDN như một khách hàng trung thành đầy tiềm năng. Hoạt động tín dụng phục vụ KHDN đã và đang đem lại nguồn lợi nhuận cao cho ngân hàng. Tuy nhiên, lợi nhuận và rủi ro là hai mặt của một vấn đề, lợi nhuận cao cũng đồng nghĩa với việc ngân hàng phải đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn mà phía KHDN, cũng như phía chủ quan của ngân hàng đem lại. Với đặc tính là các khoản vay có giá trị lớn thì việc nhận dạng, đánh giá, kiểm tra và giám sát vô cùng quan trọng. Điều này khiến mỗi ngân hàng phải xây dựng một chiến lược quản trị rủi ro trong cho vay KHDN riêng. Với mục tiêu phát triển phân khúc KHDN, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô (Techcombank – Chi nhánh Đông Đô) đã tăng cường mở rộng thị phần dư nợ KHDN. Song song với thu hút phát triển dư nợ phân khúc KHDN nhằm nâng cao lợi nhuận, ngân hàng cũng luôn phải đối mặt với những rủi ro nhất định từ cho vay phân khúc này. Tại Techcombank – Chi nhánh Đông Đô, tỷ trọng cho vay khách hàng KHDN đang có xu hướng tăng qua các năm, đây là hoạt động luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nợ quá hạn, nợ xấu, có xu hướng ngày càng gia tăng theo sự tăng trưởng tín dụng. Với tỷ trọng dư nợ KHDN trên tổng dư nợ toàn Chi nhánh
- 2 ngày càng tăng, phân bổ trên một số lượng khách hàng lớn nên việc xảy ra tình trạng nợ quá hạn không được kiểm soát triệt để, mang lại hậu quả với mức độ rất lớn đối kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh. Mặt khác, trước áp lực tăng trưởng tín dụng nên việc thẩm định cấp tín dụng đối với KHDN còn thấp. Chính vì vậy, yêu cầu cấp bách đặt ra là quản trị RRTD đối với KHDN là hoạt động phải được chú trọng trên hết, đảm bảo tín dụng hoạt động trong phạm vi rủi ro chấp nhận được, giảm thiểu các thiệt hại phát sinh từ RRTD và tăng thêm lợi nhuận kinh doanh, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của ngân hàng. Xuất phát từ thực tế đó, việc nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay KHDN là hết sức cần thiết. Do vậy, tác giả thực hiện đề tài “Quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô” làm luận văn nghiên cứu. 2. Tổng quan nghiên cứu các vấn đề liên quan tới đề tài Chủ đề quản trị RRTD trong cho vay KHDN luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà nghiên cứu, chủ đề này được đánh giá là có tính cấp thiết cao trong lĩnh vực ngân hàng. Do đó, thời gian qua đã có nhiều nghiên cứu về chủ đề này, cụ thể một số nghiên cứu cụ thể sau: Dương Văn Bôn, Dương Đình Linh (2021), Một số lưu ý về hoạt động huy động vốn và cho vay của ngân hàng thương mại, Tạp chí Tài chính. Bài báo đã điều tra thực trạng tình hình huy động vốn và tín dụng của Việt Nam trong năm 2020 và đề xuất một số giải pháp giải quyết những khó khăn, hạn chế còn tồn tại trong hoạt động huy động vốn và tín dụng ở nước ta trong thời buổi đại dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp. Hoàng Thị Ngọc Mai (2019), Quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam- Chi nhánh Uông Bí, Đại học Ngoại thương. Luận án đã làm phong phú thêm cho sự hiểu biết về rủi ro tín dụng, quản trị rủi
- 3 ro tín dụng, các quy định về quản trị rủi ro tín dụng. Đồng thời, luận án cũng chỉ ra được những hạn chế trong việc thực hiện quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam- Chi nhánh Uông Bí để đưa ra các giải pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ rủi ro và hoàn thiện công tác đo lường rủi ro tín dụng theo hướng lượng hóa rủi ro. Nguyễn Danh Lam (2016), Quản trị RRTD tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Luận văn thạc sỹ, Đại học Ngoại Thương. Luận văn này đã được tác giả đưa ra các vấn đề lý luận về RRTD tại ngân hàng thương mại. Ngoài ra, tác giả đã đưa tiêu chí đánh giá RRTD tại ngân hàng thương mại. Tác giả cũng đã đề cập đến các giải pháp về việc thiết kế và áp dụng các công cụ đo lường và cảnh báo RRTD theo quy định quốc tế. Bên cạnh những mặt đạt được, đề tài cũng thể hiện một số hạn chế như, tác giả phân tích RRTD chủ yếu là khâu đề xuất và xử lý nợ, kiểm tra và khởi tạo hồ sơ. Tác giả chưa phân tích được các nguyên nhân khác ảnh hưởng đến RRTD như: sự mất cân đối trong cung cấp thông tin của khách hàng vay, chất lượng chuyên môn của CBTD, đạo đức nghề nghiệp của CBTD. Nguyễn Thị Thu Hiền (2018), Quản trị RRTD tại Agribank - Chi nhánh huyện Yên Lập tỉnh Phú Thọ, Luận văn thạc sỹ, Đại học Thương mại. Luận văn đã tiếp cận nghiên cứu về nội dung với bốn bước của quản trị RRTD: Kiểm soát, ứng phó, đo lường và nhận diện RRTD. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đã chỉ ra được các tiêu chí nhằm đánh giá quản trị RRTD. Từ kết quả thực trạng quản trị RRTD tại chi nhánh, từ đó cho thấy việc kiểm soát được hoạt động quản trị rủi ro để đưa ra các giải pháp kịp thời nhằm ứng phó với rủi ro. Bên cạnh đó, luận văn cũng đã đưa ra những biện pháp khắc phục những hạn chế trong hoạt động quản trị RRTD. Tuy nhiên, các đề xuất đó của tác giả chưa đi vào trọng tâm của hoàn thiện công tác đo lường RRTD theo hướng hoàn thiện chất lượng tổng thể danh mục đầu tư và theo dõi cơ cấu tín dụng và lượng hóa
- 4 rủi ro một cách cụ thể. Nguyễn Thị Mỹ Tâm (2020), Quản trị RRTD tại Vietinbank – chi nhánh Thăng Long, Luận văn thạc sĩ, Đại học Thái Nguyên. Để nhằm bảo đảm cho NH có thể duy trì được chất lượng tín dụng thì buộc ngân hàng phải thực hiện quản rị RRTD. Để thực hiện được nhiệm vụ này, NH cần thiết kế hệ thống ước tính tổn thất RRTD và xếp hạng chấm điểm khách hàng. Bên cạnh đó, để quản lý được danh mục tín dụng của chi nhánh, chi nhánh cần thiết kế cho mình danh mục theo kế hoạch đề ra. Với ngân hàng mà có lượng khách hàng doanh nghiệp nhiều thì việc thực hiện quản lý danh mục tín dụng là vô cùng cần thiết, bởi khách hàng doanh nghiệp sẽ có tác động mạnh đến RRTD của ngân hàng. Hạn chế của nghiên cứu này là tác giả chưa phân tách tỷ trọng nợ xấu theo ngành và nhóm, từ đó mà có những biện pháp cụ thể kịp thời để hạn chế những rủi ro có thể xảy đến. Dương Ngọc Hào (2020), Giải pháp cơ bản hoàn thiện quản trị RRTD tại các Ngân hàng Thương mại Việt Nam, Luận án tiến sĩ kinh tế, Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả đã chỉ ra được thực trạng công tác quản trị RRTD tại các ngân hàng thương mại Việt Nam, thực trạng nhóm quy mô và quy mô dư nợ ngân hàng tại các ngân hàng thương mại lớn của Việt Nam. Tác giả cũng đã đưa ra được những lý thuyết về rủi ro và quản trị RRTD đối với ngân hàng thương mại. Tác giả phân tích công tác quản trị RRTD phải được thực hiện từ bước thẩm định khách hàng đến khi thu hồi được nợ từ khách hàng. Trên thực trạng phân tích về quản trị RRTD tại ngân hàng thương mại Việt Nam theo các bước tổ chức triển khai, theo dõi và điều chỉnh sau theo dõi, luận văn đã nêu ra được những mặt tích cực là đạt được trong nghiên cứu cụ thể như: Các ngân hàng thương mại đã triển khai thiết kế và sử dụng hệ thống xếp hạng nội bộ tín dụng, bước đầu đã thiết kế được mô hình hoạt động theo hình thức tập trung trong quản trị RRTD, các ngân hàng thương mại đã xây dựng được các chính sách mới cho hoạt động quản trị RRTD, chiến lược phát triển.
- 5 Song song với những kết quả đạt được, nghiên cứu cũng đã chỉ ra được những mặt hạn chế sau: Tỷ lệ nợ xấu tại một số ngân hàng thương mại còn cao do việc triển khai quy trình tín dụng còn nhiều vấn đề sai sót, một số ngân hàng thương mại chưa xây dựng được hệ thống đo lường RRTD theo tiêu chuẩn thông lệ quốc tế…Dựa trên những hạn chế trên, luận văn đã đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị RRTD. Tuy nhiên do khả năng nghiên cứu của tác giả có hạn mà phạm vi quản trị RRTD lại rộng lớn, do đó luận văn còn nhiều khía cạnh chưa bao quát hết được trong hoạt động quản trị RRTD của từng ngân hàng thương mại. Để có thể nghiên cứu chi tiết, sâu rộng hơn lĩnh vực quản trị RRTD tại Ngân hàng thương mại Việt Nam thì đòi hỏi phải có tiềm lực và có nhiều thời gian hơn để phục vụ nghiên cứu. Nguyễn Đức Tú (2021), Quản lý RRTD tại Vietinbank, Luận án tiến sĩ. Tác giả đã tổng hợp được cơ sở lý thuyết về rủi ro tín và quản trị RRTD trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ giữa các ngân hàng thương mại trong tình hình hiện nay. Từ kết quả nghiên cứu thực trạng về hoạt động quản lý RRTD tại ngân hàng, luận văn đã chỉ ra được những mặt đạt được và những điểm hạn chế cần có giải pháp trong hoạt động quản trị RRTD tại Vietinbank. Bên cạnh đó, tác giả đã sử dụng hiệp ước Basel II làm tiêu chuẩn để xây dựng mô hình áp dụng cho quản trị RRTD. Tuy vậy, phạm vi nghiên cứu của đề tài này là các năm trước năm 2021 và nghiên cứu tại Vietinbank. Ngoài ra còn khá nhiều luận văn của nhiều tác giả khác nhau có cùng chủ đề nhưng khác đối tượng nghiên cứu, cụ thể như: Trần Đức Bình, (2021), Quản lý RRTD tại Agribank - Chi nhánh Đông Hà Nội, Luận văn thạc sĩ, Đại học Thương mại. Tác giả đã xây dựng được hệ thống lý luận về tín dụng, rủi ro và quản trị RRTD nói chung, từ đó tác giả nghiên cứu thực trạng quản lý RRTD tại ngân hàng, từ những thực trạng đó nêu ra được những kết quả đạt được và những hạn chế của nghiên cứu. Từ những kết quả nghiên cứu tác giả đề xuất các giải pháp để hoàn thiện hoạt động quản
- 6 trị RRTD tại ngân hàng, bên cạnh những giải pháp tác giả cũng đưa ra những kiến nghị cụ thể với ngân hàng nhà nước, hội sở Agribank và Chính phủ. Nguyễn Thị Thúy Ngân (2018), Quản lý RRTD tại Techcombank - Chi nhánh Việt Trì, Luận văn thạc sĩ, Đại học Thái Nguyên. Luận văn đã xây dựng được cơ sở lý thuyết về RRTD và quản lý RRTD tại ngân hàng thương mại, từ những lý thuyết trên tác giả phân tích được thực trạng quản lý RRTD tại Techcombank - Chi nhánh Việt Trì, đồng thời tác giả cũng đã chỉ ra được các yếu tố tác động đến RRTD tại chi nhánh. Từ những thực trạng trên, luận văn đã đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện quản lý RRTD tại Techcombank - Chi nhánh Việt Trì cụ thể như: Giải pháp hạn chế và bù đắp tổn thất khi xảy ra RRTD, giải pháp xây dựng hệ thống kiểm soát các nguồn rủi ro phù hợp, giải pháp tái cấu trúc bộ máy quản lý RRTD…Mặt hạn chế của nghiên cứu này là chưa chỉ ra được những nhân tố có ảnh hưởng đến RRTD để có những kiến nghị với Hội sở, ngân hàng nhà nước. Từ các nghiên cứu của các tác giả đi trước về quản trị RRTD tại các ngân hàng thương mại, các nghiên cứu đã giúp tác giả có được cơ sở lý luận khá chi tiết, rõ ràng và đầy đủ về RRTD và quản trị RRTD tại các ngân hàng thương mại, các yếu tố ảnh hưởng đến RRTD và quản trị RRTD; Thực trạng hoạt động RRTD và quản trị RRTD tại các ngân hàng, từ đó có thể biết được RRTD tại ngân hàng thương mại và đưa ra các giải pháp phù hợp để hạn chế RRTD đó của ngân hàng. Để tài quản trị RRTD trong cho vay KHDN tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô được thực hiện nghiên cứu tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô, phạm vi thời gian nghiên cứu từ năm 2019-2021 và cũng đưa ra những giải pháp nhằm áp dụng vào thực tế tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô nói riêng và các ngân hàng nói chung. Do đó, luận văn không trùng lặp với các nghiên cứu trước đây và có tính thực tế cao.
- 7 3. Mục tiêu, nhiệm vụ và câu hỏi nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Đưa ra các giải pháp có tính thực tiễn nhằm hoàn thiện hoạt động quản trị RRTD trong cho vay KHDN tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Luận văn cần thực hiện các nhiệm vụ sau đây: - Tổng hợp cơ sở lý luận về quản trị RRTD trong cho vay KHDN tại ngân hàng thương mại. - Thực trạng hoạt động quản trị RRTD trong cho vay KHDN tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô. - Đưa ra giải pháp hoàn thiện hoạt động quản trị RRTD trong cho vay KHDN tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô. 3.3. Câu hỏi nghiên cứu - Rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng là gì? Ý nghĩa đối với hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp như thế nào? - Thực trạng hoạt động quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2021 có gì cần chú trọng? - Để hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô cần có những giải pháp gì? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Là công tác quản trị RRTD trong cho vay KHDN tại ngân hàng thương
- 8 mại. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Phân tích thực trạng hoạt động quản trị RRTD trong cho vay KHDN tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô. Về không gian: Nghiên cứu tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô. Về thời gian: giai đoạn từ năm 2019 - 2021. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu * Thu thập dữ liệu sơ cấp: Các dữ liệu sơ cấp được tạo ra thông qua phương pháp điều tra trắc nghiệm về công tác quản trị RRTD trong cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Techcombank Chi nhánh Đông Đô, Phương pháp thu thập dữ liệu là gửi bảng hỏi qua email dùng công cụ google docs hỗ trợ khảo sát, điện thoại, liên hệ trực tiếp đến 80 cán bộ quan hệ khách hàng và trưởng phó phòng khách hàng thuộc Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô. * Thu thập dữ liệu thứ cấp: Dữ liệu thứ cấp được tổng hợp và thu thập thông qua các báo cáo tài chính, báo cáo hoạt động kinh doanh của Techcombank Chi nhánh Đông Đô và từ các công trình nghiên cứu đã được in ấn, các đề tài, ấn phẩm công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. 5.2. Phương pháp xử lý dữ liệu * Xử lý dữ liệu sơ cấp: Các dữ liệu sơ cấp thu thập được qua khảo sát điều tra sẽ được tổng hợp lại qua phương pháp thống kê, phân tích, so sánh, quy nạp để làm cơ sở đánh giá công tác quản trị RRTD trong cho vay KHDN tại Ngân hàng TMCP Kỹ
- 9 thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô. Ngoài ra, khi phỏng vấn còn tập hợp thêm những ý kiến và đề xuất của nhà quản trị cũng như cán bộ nhân viên để làm cơ sở đưa ra kết luận, những nhận định và giải pháp trong bài nghiên cứu này. * Xử lý dữ liệu thứ cấp: Tác giả sử dụng các phương pháp so sánh phân tích, đối chiếu, thống kê để đánh giá thực trạng công tác quản trị RRTD của Techcombank Chi nhánh Đông Đô tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến RRTD. 6. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chính của luận văn được kết cấu gồm 3 chương cụ thể như sau: Chương 1: Những vấn đề cơ bản về RRTD và quản trị RRTD trong cho vay khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng thương mại Chương 2: Thực trạng quản trị RRTD trong cho vay khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô Chương 3: Định hướng và một số giải pháp tăng cường quản trị RRTD trong cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Đô
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phân tích tình hình cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thƣơng - Chi nhánh thành phố Huế
26 p | 415 | 54
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Chất lượng dịch vụ ngân hàng số dành cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam
102 p | 110 | 31
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Công tác quản trị rủi ro thanh khoản tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) - Thực trạng và giải pháp
122 p | 54 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng VPBank- chi nhánh Trần Hưng Đạo
101 p | 77 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng II
106 p | 24 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Quang Trung
101 p | 65 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tác động của cấu trúc vốn đến hiệu quả tài chính của những doanh nghiệp sản xuất nguyên vật liệu niêm yết tại Việt Nam
131 p | 26 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Cơ chế tự chủ tài chính tại Văn phòng Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh
121 p | 63 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu quả hoạt động tín dụng của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội
80 p | 122 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Các nhân tố tác động đến khả năng xảy ra kiệt quệ tài chính của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
114 p | 19 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tác động của hành vi đám đông lên thị trường chứng khoán Việt Nam
85 p | 20 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu ứng củа chính sách miễn giảm phí lên dịch vụ thаnh toán cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nаm - Chi nhánh Sở giаo dịch
114 p | 22 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến nợ xấu của khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam
98 p | 86 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Xử lý nợ xấu đã mua của các Tổ chức tín dụng tại Công ty Quản lý Tài sản
113 p | 81 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển hoạt động cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hành Chính sách xã hội Chi nhánh Hà Nội
115 p | 54 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Quản lý tài chính tại Văn phòng Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
85 p | 58 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Mở rộng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Thanh Chương - Nghệ An
99 p | 13 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính: Nâng cao năng lực cạnh tranh các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam trong điều kiện kinh tế quốc tế
16 p | 28 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn