intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Thực trạng huy động vốn tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Đức Trọng Lâm Đồng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

27
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Thực trạng huy động vốn tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Đức Trọng Lâm Đồng" nhằm đánh giá thực trạng của công tác huy động vốn tại Agribank Đức Trọng. Đồng thời, xác định các yếu tố và đo lường mức độ ảnh hưởng đến công tác huy động vốn tại chi nhánh. Từ kết quả phân tích thực trạng và hồi quy đề xuất các giải pháp cho Agribank Đức Trọng nhằm tăng trưởng nguồn vốn huy động trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Thực trạng huy động vốn tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Đức Trọng Lâm Đồng

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH CHU THỊ NGỌC ÁNH THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH HUYỆN ĐỨC TRỌNG LÂM ĐỒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 TP. Hồ Chí Minh - Năm 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH CHU THỊ NGỌC ÁNH THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH HUYỆN ĐỨC TRỌNG LÂM ĐỒNG Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN TRẦN PHÚC TP. Hồ Chí Minh – Năm 2024
  3. 1 LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là: Chu Thị Ngọc Ánh Là học viên cao học chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng Trường ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Cam đoan đề tài “Thực trạng huy động vốn tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Đức Trọng Lâm Đồng”. Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Trần Phúc. Luận văn này là công trình của riêng tôi, không có sự sao chép về nội dung hay số liệu. Toàn bộ nội dung được trích dẫn nguồn đáng tin cậy. Tôi xin cam đoan và chịu trách nhiệm với cam đoan này. TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2024 Người cam đoan Chu Thị Ngọc Ánh
  4. 2 LỜI CẢM ƠN Trước hết tôi xin bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến người hướng dẫn của tôi là TS. Nguyễn Trần Phúc, trong quá trình hoàn thành luận văn này Thầy đã chỉ dẫn, định hướng và cho tôi những góp ý chân thành, sâu sắc và xác đáng để tôi hoàn thành được công trình tốt nhất. Tiếp đó, tôi xin gửi lời cảm ơn đến tập thể Thầy/Cô của Khoa Sau Đại học đã hỗ trợ tôi tốt nhất trong quá trình học và làm luận văn. Cuối cùng xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, người thân và đồng nghiệp yêu quý đã động viên và giúp tôi hoàn thành luận văn thuận lợi nhất. Trân trọng cảm ơn!
  5. 3 TÓM TẮT LUẬN VĂN Tên đề tài: Thực trạng huy động vốn tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Đức Trọng Lâm Đồng. Nội dung luận văn: Luận văn đã tập trung tổng hợp khung lý thuyết liên quan đến hoạt động vốn tại các NHTM, đồng thời áp dụng với bối cảnh thực tế của Agribank Đức Trọng nhằm xác định hoạt động huy động vốn mang lại giá trị lớn nhất cho chi nhánh là huy động tiền gửi. Do đó, trong luận văn này các nội dung liên quan đều xoay quanh hoạt động huy động vốn từ tiền gửi tiết kiệm của các đối tượng khách hàng. Ngoài ra, luận văn cũng đã lập luận việc gia tăng giá trị tiền gửi đến từ việc nâng cao được quyết định của các khách hàng gửi tiền vào chi nhánh. Hay nói cách khác, luận văn đã chỉ ra rằng các lý thuyết liên quan đến hành vi khách hàng phù hợp với bối cảnh NHTM và xem dịch vụ tiền gửi là một loại sản phẩm dịch vụ mà khách hàng quyết định sử dụng tại ngân hàng. Đồng thời, thông qua lược khảo các nghiên cứu liên quan đến hành vi quyết định của khách hàng gửi tiền vào các ngân hàng xác định được các khoảng trống nghiên cứu và làm cơ sở để đề xuất mô hình nghiên cứu ứng với bối cảnh Agribank Đức Trọng. Luận văn cũng đã tiến hành đánh giá thực trạng về hoạt động huy động vốn từ tiền gửi của chi nhánh trong giai đoạn 2020 – 2022, từ đó xác định được những điểm đạt được hạn chế và các nguyên nhân gây ra hạn chế đó. Ngoài phân tích các số liệu thứ cấp thì luận văn cũng đã xử lý số liệu sơ cấp từ việc khảo sát 331 khách hàng cá nhân gửi tiền vào chi nhánh. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng Thương hiệu ngân hàng; Sản phẩm tiền gửi; Dịch vụ khách hàng; Mạng lưới giao dịch và cơ sở vật chất; Đội ngũ nhân viên; Kỹ thuật và công nghệ; Thói quen tiết kiệm và ảnh hưởng của người khác ảnh hưởng tích cực đến quyết định của khách hàng gửi tiền vào Agribank Đức Trọng. Cuối cùng, luận văn cũng đã dựa trên các phân tích thực trạng và kết quả nghiên cứu thực nghiệm để đề xuất các giải pháp cụ thể cho Agribank Đức Trọng. Từ khóa: Huy động vốn, tiền gửi tiết kiệm, thương hiệu, lãi suất.
  6. 4 ABSTRACT Title: Current status of capital mobilization at Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development, Duc Trong district branch, Lam Dong province. Content: The thesis focused on synthesizing the theoretical framework related to capital activities at commercial banks, and applied it to the actual context of Agribank Duc Trong to determine the capital mobilization activities that bring the greatest value to the branch. is deposit mobilization. Therefore, in this thesis, the related content revolves around capital mobilization activities from savings deposits of customers. In addition, the thesis also argued that increasing the value of deposits comes from improving the decisions of customers to deposit money into branches. In other words, the thesis has shown that theories related to customer behavior are suitable for the commercial banking context and consider deposit services as a type of product and service that customers decide to use at the bank. At the same time, through a review of research related to the decision- making behavior of customers depositing money in banks, research gaps were identified and served as a basis to propose a research model for Agribank Duc Trong. The thesis also evaluated the current situation of capital mobilization activities from branch deposits in the period 2020 - 2022, thereby identifying the limitations achieved and the causes of those limitations. In addition to analyzing secondary data, the thesis also processed primary data from a survey of 331 individual customers depositing money at the branch. Research results have shown that Bank Brand; Deposit products; Customer service; Trading network and facilities; Staff; Engineering and technology; Savings habits and the influence of others positively affect customers' decisions to deposit money at Agribank Duc Trong. Finally, the thesis is also based on analysis of the current situation and experimental research results to propose specific solutions for Agribank Duc Trong. Keywords: Capital mobilization, savings deposits, brand, interest rates.
  7. 5 MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................... ii TÓM TẮT LUẬN VĂN .................................................................................... iii ABSTRACT ....................................................................................................... iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT................................................... xi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH .................................................. xii DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................. xiii DANH MỤC HÌNH VẼ SƠ ĐỒ..................................................................... xiv CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ................................................................ 1 1.1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................ 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................... 3 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ............................................................................... 3 1.2.2. Mục tiêu cụ thể .................................................................................... 3 1.3. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................... 3 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................. 4 1.5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................ 4 1.6. Đóng góp của đề tài.................................................................................... 5 1.7. Kết cấu luận văn ......................................................................................... 5 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ........ 8 2.1. Lý thuyết về hoạt động vốn tại ngân hàng thương mại ............................. 8 2.1.1. Khái niệm hoạt động vốn tại ngân hàng thương mại .......................... 8 2.1.2. Nguyên tắc huy động vốn tại ngân hàng thương mại .......................... 9 2.1.3. Vai trò của huy động vốn với ngân hàng thương mại ......................... 9
  8. 6 2.1.4. Các hình thức huy động vốn tại ngân hàng thương mại .................... 10 2.1.4.1. 10 2.1.4.2. 11 2.1.4.3. 12 2.1.5. Các tiêu chí đánh giá hoạt động huy động vốn ................................. 12 2.1.5.1. 12 2.1.5.2. 13 2.2. Lý thuyết về hành vi quyết định lựa chọn sử dụng dịch vụ và sản phẩm của khách hàng ......................................................................................................... 13 2.2.1. Khái niệm về hành vi lựa chọn sử dụng sản phẩm và dịch vụ của khách hàng ........................................................................................................... 13 2.2.2. Các mô hình lý thuyết liên quan hành vi quyết định sử dụng sản phẩm và dịch vụ của khách hàng ............................................................................. 14 2.2.2.1. Mô hình hộp đen tiêu dùng của khách hàng ............................... 14 2.2.2.2. Mô hình quyết định sử dụng sản phẩm và dịch vụ của khách hàng ..................................................................................................... 15 2.2.2.3. Hành vi quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại................................................................................ 17 2.3. Tình hình nghiên cứu ............................................................................... 18 2.3.1. Các nghiên cứu nước ngoài ............................................................... 18 2.3.2. Các nghiên cứu trong nước................................................................ 20 2.3.3. Khoảng trống nghiên cứu .................................................................. 24 2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến huy động vốn từ tiền gửi tại ngân hàng thương mại .................................................................................................................. 25 2.4.1. Nhóm các yếu tố khách quan ............................................................. 25
  9. 7 2.4.1.1. 25 2.4.1.2. 26 2.4.2. Nhóm các yếu tố chủ quan ................................................................ 27 2.4.2.1. 27 2.4.2.2. 27 2.4.2.3. 28 2.4.2.4. 28 2.4.2.5. 29 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .................................................................................. 30 CHƯƠNG 3: MÔ HÌNH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................ 31 3.1. Mô hình và giả thuyết nghiên cứu .............................................................. 31 3.1.1. Đề xuất mô hình nghiên cứu.............................................................. 31 3.1.2. Giả thuyết nghiên cứu ........................................................................ 34 3.1.2.1. 34 3.1.2.2. 35 3.1.2.3. 35 3.1.2.4. 36 3.1.2.5. 36 3.1.2.6. 37 3.1.2.7. 37 3.2. Quy trình nghiên cứu ............................................................................... 38 3.2.1. Nghiên cứu định tính ......................................................................... 39 3.2.1.1. 39 3.2.1.2. 39
  10. 8 3.2.2. Nghiên cứu định lượng ...................................................................... 42 3.2.2.1. Quy trình thực hiện nghiên cứu định lượng ................................ 42 3.2.2.2. Phương pháp thống kê và phân tích số liệu thứ cấp................... 43 3.2.2.3. Phương pháp chọn mẫu .............................................................. 43 3.2.2.4. Phương pháp xử lý số liệu .......................................................... 44 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .................................................................................. 46 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ...................... 47 4.1. Thực trạng huy động vốn từ tiền gửi tại ngân hàng Nông nghiệp và Nông thôn Việt Nam chi nhánh Đức Trọng Lâm Đồng .............................................. 47 4.1.1. Các loại sản phẩm tiền gửi tiết kiệm tại Agribank Đức Trọng ......... 47 4.1.2. Thực trạng huy động vốn tiền gửi của Agribank Đức Trọng từ năm 2020 – 2022.................................................................................................... 49 4.1.3. Các vấn đề liên quan các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động tiền gửi tại Agribank Đức Trọng ................................................................... 52 4.1.4. Đánh giá chung về hoạt động huy động vốn tiền gửi của Agribank Đức Trọng từ năm 2020 – 2022............................................................................. 55 4.1.4.1. 55 4.1.4.2. 56 4.1.4.3. 56 4.2. Kết quả nghiên cứu .................................................................................. 58 4.2.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ....................................................... 58 4.2.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo .................................................... 60 4.2.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA ...................................................... 63 4.2.3.1. 62 4.2.3.2. 65
  11. 9 4.2.4. Phân tích tương quan giữa các biến số trong mô hình nghiên cứu ... 66 4.2.5. Phân tích hồi quy ............................................................................... 67 4.2.5.1. 67 4.2.5.2. 68 4.2.5.3. 69 4.2.5.4. 69 4.2.5.5. 69 4.2.5.6. 70 4.3. Thảo luận kết quả nghiên cứu .................................................................. 72 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 .................................................................................. 75 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ............................... 76 5.1. Kết luận .................................................................................................... 76 5.2. Đề xuất giải pháp ..................................................................................... 76 5.2.1 Đối với Agribank Đức Trọng……………………………………….76 5.2.1.1 Đối với sản phẩm tiền gửi ................................................................. 76 5.2.1.2 Đối với thương hiệu ngân hàng ......................................................... 77 5.2.1.3 Đối với kỹ thuật công nghệ ................................................................ 77 5.2.1.4 Đối với dịch vụ khách hàng ............................................................... 78 5.2.1.5 Đối với đội ngũ nhân viên ................................................................. 79 5.2.1.6 Đối với mạng lưới giao dịch và cơ sở vật chất ................................. 79 5.2.1.7. Đối với thói quen tiết kiệm và ảnh hưởng của người khác ............... 80 5.2.2 Đối với Agribank……………………………………………………80 5.3. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ................................................... 80 5.3.1. Hạn chế nghiên cứu ........................................................................... 80
  12. 10 5.3.2. Hướng nghiên cứu tiếp theo .............................................................. 80 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. i PHỤ LỤC 1: BẢNG CÂU HỎI ....................................................................... iv PHỤ LỤC 2: KẾT QUẢ TÍNH TOÁN TỪ PHẦN MỀM THỐNG KÊ SPSS 22.0 ...................................................................................................................... ix
  13. 11 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT Từ viết tắt Nguyên nghĩa Agribank Đức Trọng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Đức Trọng KHCN Khách hàng cá nhân HĐKD Hoạt động kinh doanh NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại GTTK Gửi tiền tiết kiệm TGTK Tiền gửi tiết kiệm
  14. 12 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH Từ viết tắt Cụm từ tiếng Anh Cụm từ tiếng Việt ATM Automated Teller Machine Máy giao dịch tự động CDM Cash Deposit Machine Máy gửi tiền tự động IPCAS Interbank Payment and Hệ thống thanh toán nội bộ và Customer Accounting System kế toán khách hàng POS Point Of Sale Điểm bán hàng
  15. 13 DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Quá trình hình thành hành vi quyết định của khách hàng ................. 14 Bảng 2.2: Tóm tắt các nghiên cứu liên quan về hoạt động huy động vốn từ tiền gửi và quyết định của của khách hàng ............................................................... 21 Bảng 3.1: Tổng hợp các yếu tố đưa vào mô hình nghiên cứu đề xuất .............. 32 Bảng 3.2: Thang đo các yếu tố trong mô hình nghiên cứu ................................ 40 Bảng 4.1: Tổng hợp các loại hình tiền gửi tại Agribank Đức Trọng ................. 47 Bảng 4.2: Kết quả huy động tiền gửi tại Agribank Đức Trọng giai đoạn từ năm 2020 – 2022........................................................................................................ 49 Bảng 4.3.: Lãi suất tiền gửi của các ngân hàng tính tới 2022 ............................ 52 Bảng 4.4: Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu theo các phân loại ......................... 59 Bảng 4.5: Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo Cronbach Alpha .................. 60 Bảng 4.6: Ma trận xoay nhân tố của các quan sát và kết quả phân tích EFA cho các biến độc lập .................................................................................................. 63 Bảng 4.7: Kết quả kiểm định KMO và Bartlett cho biến số QD ....................... 65 Bảng 4.8: Kết quả phân tích ma trận tương quan của các biến số trong mô hình nghiên cứu .......................................................................................................... 66 Bảng 4.9: Tóm tắt kết quả mô hình hồi quy ...................................................... 67 Bảng 4.10: Tóm tắt hệ số xác định của mô hình hồi quy .................................. 68 Bảng 4.11: Kiểm định phương sai mô hình hồi quy .......................................... 68 Bảng 4.12: Kết quả kiểm định giả thuyết thống kê ........................................... 71
  16. 14 DANH MỤC HÌNH VẼ SƠ ĐỒ Hình 2.1: Mô hình quyết định tiêu dùng ............................................................ 15 Hình 2.2: Quá trình quyết định sử dụng dịch vụ của khách hàng tại NHTM .... 17 Hình 3.1: Mô hình nghiên cứu đề xuất .............................................................. 34 Hình 3.2: Quy trình nghiên cứu ......................................................................... 38 Hình 4.1: Tốc độ tăng trưởng huy động vốn ..................................................... 50 Hình 4.2: Đồ thị Scatter Plot .............................................................................. 70
  17. 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1. Lý do chọn đề tài Ngân hàng thương mại là một loại hình doanh nghiệp đặc biệt, kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ - tín dụng, đây là tổ chức cung ứng vốn chủ yếu và hữu hiệu trong nền kinh tế. Do đó, việc tạo lập, tổ chức và quản lý nguồn vốn của ngân hàng thương mại là một trong những vấn đề cần thiết và là mối quan tâm hàng đầu không chỉ vì lợi ích riêng của bản thân ngân hàng mà còn sự phát triển chung của nền kinh tế. Nguồn vốn của NHTM là toàn bộ các nguồn tiền tệ mà ngân hàng tạo lập, huy động được để cho vay, đầu tư và thực thi các dịch vụ ngân hàng. Nguồn vốn của NHTM theo tính chất sở hữu bao gồm: vốn chủ sở hữu và vốn nợ và một số vốn khác. Trong vốn nợ được phân thành vốn đi vay, vốn huy động. Trong đó, vốn huy động là nguồn vốn chủ yếu chiếm tỷ trọng lớn trong toàn bộ vốn kinh doanh của NHTM (Phan Thị Thu Hà, 2013). Do đó, để quá trình kinh doanh được diễn ra thuận lợi, đáp ứng nhu cầu về vốn cho các chủ thể trong nền kinh tế, các NHTM cần đẩy mạnh công tác huy động vốn nhất là khi nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư vẫn là những con số “đầy tiềm năng”. Đặc biệt trong giai đoạn 2020-2022, giai đoạn trong và sau khi cả thế giới hứng chịu đại dịch Covid – 19, kinh tế Việt Nam nói chung cũng như ngành ngân hàng nói riêng cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch. Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay, tung ra các gói hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân vay với lãi suất ưu đãi đồng thời cũng giảm lãi suất huy động vốn trong một thời gian dài. Vậy vấn đề đặt ra là trước bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động thì làm sao để có thể gia tăng nguồn vốn huy động đáp ứng được những mục tiêu đề ra của ngân hàng? Đây chính là nhiệm vụ đặt ra trong công tác huy động vốn của ngân hàng hiện nay. Bên cạnh đó, theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của năm 2021 tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Đức Trọng Lâm Đồng, nguồn vốn huy động của chi nhánh đạt 1.164,56 tỷ đồng tăng 15,94% so với năm 2020, đến cuối năm 2022, tỷ lệ tăng chỉ đạt 6,19% so với năm 2021 thấp hơn nhiều so với tỷ lệ tăng năm 2021. Vì thế, tại chi nhánh
  18. 2 luôn xác định công tác huy động vốn là nhiệm vụ trọng tâm, quán triệt đến từng cán bộ công nhân viên tích cực, chủ động thực hiện các giải pháp nhằm tăng trưởng nguồn vốn huy động ngay từ đầu năm. Ngoài ra, tại Agribank Đức Trọng thì với lợi thế là ngân hàng lâu năm và có được uy tín lớn trên địa bàn nên vẫn thu hút được khách hàng gửi tiền vào ngân hàng để gia tăng được nguồn huy động cho ngân hàng. Tuy nhiên, những năm gần đây thì đa phần các kỳ hạn dài không còn được ưa chuộng như trước do chi nhánh chịu sự cạnh tranh gay gắt của các NHTM khác về lãi suất, các sản phẩm huy động còn mang tính truyền thống chưa tạo được sự hào hứng của khách hàng trong việc gửi tiền. Đề tài huy động vốn tại ngân hàng là một đề tài được rất nhiều tác giả quan tâm và nghiên cứu. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những nguyên nhân khách quan như môi trường pháp lý, môi trường kinh tế, cạnh tranh của các ngân hàng, nguyên nhân chủ quan về phía ngân hàng như đội ngũ nhân viên, chiến lược, quy mô, uy tín ngân hàng. Ngoài ra ở nghiên cứu của tác giả Hà Nam Khánh Giao và cộng sự (2020); Bùi Nhất Vương và cộng sự (2020) cũng đã đưa ra một số giải pháp như: thực hiện chính sách huy động vốn hợp lý; đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao đội ngũ nhân viên; tăng cường quản lý, điều hành quản trị rủi ro và thanh tra kiểm tra trong hoạt động huy động vốn, tăng cường cơ sở vật chất và hệ thống công nghệ. Hay Dương Thị Thảo và Phạm Thị Tuấn Linh (2021) trong nghiên cứu về hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm của các NHTM trên địa bàn Thái Nguyên cũng chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng đến huy động tiền gửi của các NHTM. Những nghiên cứu này về cơ bản đã nêu lên được tình hình huy động vốn tại các chi nhánh mà tác giả đang công tác. Tuy nhiên ở mỗi thời kỳ, mỗi địa phương và mỗi tổ chức sẽ có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau trong công tác huy động vốn. Ngoài việc kế thừa, học hỏi những nghiên cứu trước đây về đề tài này, tác giả sẽ bổ sung phần khảo sát khách hàng về chất lượng dịch vụ và sản phẩm huy động vốn tại chi nhánh. Mặt khác, từ trước đến nay tại chi nhánh chưa có công trình nghiên cứu nào về chủ đề này nên việc đi sâu vào nghiên cứu công tác
  19. 3 huy động vốn tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Đức Trọng Lâm Đồng là rất cần thiết. Đồng thời, bản thân với vai trò là một nhân viên của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Đức Trọng Lâm Đồng rất mong đóng góp một phần sức lực của mình trong việc thực hiện mục tiêu chung của tổ chức trong hoạt động huy động vốn. Do đó, tôi chọn chủ đề “Thực trạng huy động vốn tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Đức Trọng Lâm Đồng” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình. Qua đó, mong rằng có thể góp phần đánh giá, phân tích thực trạng, tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu trong công tác huy động vốn và đưa ra những kiến nghị, giải pháp phù hợp với chi nhánh. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá thực trạng của công tác huy động vốn tại Agribank Đức Trọng. Đồng thời, xác định các yếu tố và đo lường mức độ ảnh hưởng đến công tác huy động vốn tại chi nhánh. Từ kết quả phân tích thực trạng và hồi quy đề xuất các giải pháp cho Agribank Đức Trọng nhằm tăng trưởng nguồn vốn huy động trong tương lai. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Mục tiêu tổng quát được cụ thể hóa thành các mục tiêu cụ thể như sau: Thứ nhất, phân tích và đánh giá thực trạng của công tác huy động vốn tại Agribank Đức Trọng trong giai đoạn 2020 – 2022. Thứ hai, xác định các yếu tố ảnh hưởng đến công tác huy động vốn thông qua tiền gửi tiết kiệm tại Agribank Đức Trọng. Thứ ba, đo lường sự ảnh hưởng của các yếu tố đến công tác huy động vốn thông qua tiền gửi tiết kiệm tại Agribank Đức Trọng. Thứ tư, đề xuất các giải pháp khả thi cho Agribank Đức Trọng nhằm tăng trưởng
  20. 4 nguồn vốn huy động thông qua tiền gửi tiết kiệm trong tương lai. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu Để hoàn thành các mục tiêu nghiên cứu thì luận văn cần trả lời được các câu hỏi như sau: Thứ nhất, thực trạng về công tác huy động vốn tại Agribank Đức Trọng trong giai đoạn 2020 – 2022 như thế nào? Thứ hai, các yếu tố nào ảnh hưởng đến công tác huy động vốn thông qua tiền gửi tiết kiệm tại Agribank Đức Trọng? Thứ ba, sự ảnh hưởng của các yếu tố đến công tác huy động vốn thông qua tiền gửi tiết kiệm tại Agribank Đức Trọng như thế nào? Thứ tư, các giải pháp khả thi nào được đề xuất cho Agribank Đức Trọng nhằm tăng trưởng nguồn vốn huy động thông qua tiền gửi tiết kiệm trong tương lai? 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Công tác huy động vốn thông qua tiền gửi tiết kiệm giai đoạn 2020 - 2022 và các yếu tố ảnh hưởng đến công tác này tại Agribank Đức Trọng. Phạm vi nghiên cứu: Về không gian: Agribank Đức Trọng. Về thời gian: Dữ liệu thứ cấp được thu thập theo báo cáo kinh doanh về công tác huy động vốn của Agribank Đức Trọng từ năm 2020 – 2022. Dữ liệu sơ cấp được thu thập từ khảo sát các khách hàng cá nhân (KHCN) gửi tiền tiết kiệm vào chi nhánh từ 08/2023 – 10/2023. 1.5. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu này kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Trong đó, các nghiên cứu được tiến hành như sau:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2