intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TỪ VÀ CÂU LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG CÁCH THAY THẾ TỪ NGỮ

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Phuong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

349
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Hiểu thế nào là liên kết câu bằng phép thế, tác dụng của phép thế. 2. Kĩ năng: 3. Thái độ: - Biết sử dụng phép thế để liên kết câu. - Giáo dục học sinh ý thức sử dụng phép thế để liên kết câu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TỪ VÀ CÂU LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG CÁCH THAY THẾ TỪ NGỮ

  1. LUYỆN TỪ VÀ CÂU LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG CÁCH THAY THẾ TỪ NGỮ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu thế nào là liên kết câu bằng phép thế, tác dụng của phép thế. 2. Kĩ năng: - Biết sử dụng phép thế để liên kết câu. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ý thức sử dụng phép thế để liên kết câu. II. Chuẩn bị: + GV: Giấy khổ to ghi 2 ví dụ của BT1 (phần nhận xét). Viết sẵn nội dung của bài tập 1 (phần luyện tập), viết đoạn a – b – c (BT2). + HS: III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 3’ 2. Bài cũ: MRVT: Liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ. - 1 em làm lại BT2, 2 em - Nội dung kiểm tra: Giáo làm BT3. viên kiểm tra 3 học sinh: 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Tiết học hôm nay, các em sẽ tìm hiểu về cách liên kết câu trong bài bằng cách thế 34’ từ ngữ . 15’ 4. Phát triển các hoạt động: Hoạt động lớp.  Hoạt động 1: Phần nhận xét. Mục tiêu:Giúp HS nhận ra
  3. cách liên kết câu - 1 học sinh đọc yêu cầu, cả Phương pháp: Hỏi đáp, lớp đọc thầm, suy nghĩ và trực quan. trả lời.  Bài 1 VD: Cả 6 câu đều nói về Trần Quốc Toản. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài. - Cả lớp nhận xét. - Giáo viên chốt lại lời giải - 1 học sinh đọc yêu cầu đề đúng. bài. - Học sinh đọc thầm và so sánh đoạn văn của bài 1 và  Bài 2 bài 2. - Học sinh phát biểu ý kiến. VD: Nội dung của 2 đoạn văn giống nhau nhưng cách diễn đạt ở đoạn 1 hay hơn vì từ ngữ ở đoạn 1 được sử dụng linh hoạt hơn, tránh sự lặp lại.
  4. - Giáo viên bổ sung: Việc 3’ thay thế những từ ngữ đã dùng ở câu trước bằng những từ ngữ cùng nghĩa để liên kết câu như ở VD trên gọi là phép thay thế từ ngữ Hoạt động lớp.  Hoạt động 2: Ghi nhớ. Mục tiêu: Giúp HS rút ra 12’ bài học ghi nhớ Phương pháp: Hỏi đáp. - 2 học sinh đọc: cả lớp đọc - Giáo viên yêu cầu học thầm. sinh đọc nội dung ghi nhớ. - Học sinh nêu ví dụ để minh hoạ cho nội dung ghi nhớ.  Hoạt động 3: Luyện tập.
  5. Mục tiêu: Rèn cho HS làm Hoạt động cá nhân. đúng Phương pháp: Luyện tập, thực hành.  Bài 1 - Học sinh đọc thầm đoạn - Yêu cầu học sinh đọc kĩ văn làm việc cá nhân – gạch đề bài. dưới các từ ngữ được lặp lại để liên kết câu. - 4 học sinh làm bài trên - Giáo viên phát giấy đã giấy xong rồi dán bài lên viết sẵn đoạn văn cho 4 học bảng lớp và trình bày kết sinh làm bài. quả. VD: Đoạn a: anh – người liên lạc Đò – Hai Long. Đoạn 6: Tráng sĩ ấy – người trai làng Phù Đổng. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - Giáo viên chốt lại lời giải
  6. đúng. - 1 học sinh đọc yêu cầu của  Bài 2 bài, cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, làm việc cá nhân. Các 4’ - Giáo viên nêu yêu cầu đề em tìm từ thay thế những từ bài. ngữ đã lặp lại trong đoạn văn. 1’ - Giáo viên phát giấy đã - Những học sinh làm bài viết sẵn BT2 cho 3 học sinh trên giấy trình bày kết quả: lên bảng làm bài. VD: Từ ngữ được thay thế. a. Nàng - chồng - Cả lớp nhận xét. Hoạt động lớp - Đọc ghi nhớ.  Hoạt động 4: Củng cố. Phương pháp: Hỏi đáp.
  7. 5. Tổng kết - dặn dò: - Yêu cầu học sinh về nhà làm bài vào vở BT3. - Chuẩn bị: “MRVT: Truyền thống” - Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0