intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHONG TRÀO GIỮ VỞ SẠCH - VIẾT CHỮ ĐẸP Ở CÁ C TRƯỜNG TIỂU HỌC

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

174
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Viết là một trong bốn kĩ năng cơ bản và yêu cầu cần đạt khi học hết bậc Tiểu học, học sinh phải đọc thông, viết thạo. Đây cũng là nền tảng để học sinh có thể học được các môn học khác như : Toán, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội v.v... Theo xu hướng phát triển giáo dục hiện nay, không những yêu cầu học sinh viết thạo mà phái tiến đến viết đúng và viết đẹp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHONG TRÀO GIỮ VỞ SẠCH - VIẾT CHỮ ĐẸP Ở CÁ C TRƯỜNG TIỂU HỌC

  1. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHONG TRÀO GIỮ VỞ SẠCH - VIẾT CHỮ ĐẸP Ở CÁ C TRƯ ỜNG TIỂU HỌC I. ĐẶT VẤN ĐỀ : Viết là một trong bốn kĩ năng cơ b ản và yêu cầu cần đạt khi học hết bậc Tiểu học, học sinh phải đọc thông, viết thạo. Đây cũng là nền tảng để h ọc sinh có thể học đ ược các môn học khác như : Toán, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội v.v... Theo xu hướng phát triển giáo d ục hiện nay, không những yêu cầu học sinh viết thạo m à phái tiến đến viết đúng và viết đẹp. Nhằm góp phần nâng cao chất lư ợng đ ào tạo trong nhà trường để ngày càng hoàn thiện th êm mục tiêu Giáo d ục cho học sinh Tiểu học, Sở Giáo dục có chủ trương đẩy mạnh tiếp tục thực hiện phong trào "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp". Hằng năm, Sở Giáo dục đ ã có hướng dẫn các trường Tiểu học thực hiện thông qua các văn b ản chỉ đạo số: 1140/HD.GDĐT; 1233/GDĐT-MNTH ; 1285/GDĐT-MNTH và qua tổ chức các hội thi đ ã giúp cho các đơn vị ngày càng quan tâm hơn đối với chữ viết và tập vở của học sinh. Mục đích phong trào: "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" nhằm :
  2. - Rèn luyện cho học sinh viết chữ rõ ràng, đúng nét, đẹp, trình bày cân đối; có ý thức giữ gìn tập vở cẩn thận; biết cầm bút và ngồi viết đúng tư thế để hạn chế bệnh học đường. - Tạo cho học sinh thói quen trau dồi kĩ năng viết chữ và trình bày bài; từ đó giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất tốt như : tính cẩn thận, lòng kiên trì, khiếu thẩm mĩ, óc sáng tạo, biết quý trọng và giữ gìn tiếng nói - ch ữ viết của dân tộc... - Phát huy vai trò và trách nhiệm của ngư ời giáo viên; động viên khích lệ các thầy cô giáo chăm lo rèn luyện chữ viết cho bản thân và cho học sinh Tiểu học, tích cực thực hiện phương châm "Dạy chữ - Dạy người". - Huy động được sự quan tâm, giúp đỡ của phụ huynh học sinh và các tổ chức xã hội đối với việc: " Luyện nét chữ, rèn nết người" cho h ọc sinh. II. THỰC TRẠNG BAN ĐẦU : Long Xuyên là đơn vị trung tâm kinh tế và văn hóa của tỉnh, trình độ dân trí khá so với các huyện. Tuy nhiên, thành phố Long Xuyên còn nhiều khu vực các trường ngoại ô, ven ô, vẫn còn đại bộ phận phụ huynh học sinh ít quan tâm đ ến việc học của con em n ên vấn đề "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" còn gặp không ít khó khăn. Th ực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và nắm đ ược mục đích của phong trào, Phòng Giáo dục Long Xuyên đã hướng dẫn các trường thực hiện nhưng ở những năm đầu kết q uả
  3. đạt không cao. Nguyên nhân còn m ột bộ phận cán bộ quản lý và giáo viên nhận thức ch ưa đúng về việc tổ chức kiểm tra "Vở sạch chữ đẹp" cho là hình thức nên làm chiếu lệ, v.v... Các hiện tư ợng như: tập vở học sinh thiếu bìa nhãn, bỏ giấy trắng, bôi xóa dơ, sửa sai ch ưa đúng quy đ ịnh, vẽ bậy, quăn góc, v.v... còn phổ biến. Một số giáo viên có hướng dẫn học sinh cách trình bày, rèn chữ viết nhưng lại ít kiểm tra, uốn nắn nên số học sinh có tập vở ch ữ viết sạch đẹp còn rất ít, nhất là ở các trường ngoại ô. Qua các đ ợt tổ chức thi Vở sạch chữ đẹp các năm trước, học sinh đạt điểm giữ vở sạch từ trung b ình trở lên khoảng 60%, chữ viết học sinh đa số chưa đúng m ẫu, đẹp theo quy đ ịnh. Số học sinh đạt Vở sạch chữ đẹp thường tập trung ở các trường nội ô. III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN H ÀNH : Để khắc phục tình trạng trên, tôi đã có kế hoạch tổ chức thực hiện một số biện pháp nâng chất lượng "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" như sau: 1 .- Công tác chỉ đạo : - Thông báo đ ầy đủ kịp thời các văn bản hướng dẫn phong trào Vở sạch chữ đẹp về cho các trường nắm. - Khi PGD duyệt kế hoạch, yêu cầu kế hoạch của nhà trường phải đưa n ội dung "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" vào nhiệm vụ năm học của nhà trường. Có nội dung, biện pháp, ch ỉ tiêu cụ thể và có đánh giá rút kinh nghiệm th ường xuyên.
  4. - Đối với tổ chuyên môn, yêu cầu cần thực hiện Vở sạch chữ đẹp ở đầu năm : + Thống nhất số tập vở trong tổ. + Hướng dẫn học sinh cách trình bày theo quy định từng môn. + Quy định loại tập kiểm tra từng tháng (mỗi tháng một loại vở). + Mỗi tháng có sơ kết, rút kin h nghiệm kết quả thực hiện Vở sạch chữ đẹp ở các lớp. Ngoài ra Phòng Giáo dục còn quy định thêm : - Đối với giáo viên : Giáo viên cần gương mẫu trong khâu chấm chữa bài. Ghi điểm đúng chỗ quy định. Chữ số chân phương, ch ữ viết rõ ràng phấn đấu viết chữ đẹp. Không dùng hai màu mực. Quan tâm hướng dẫn, kiểm tra tập vở chữ viết của học sinh, chú ý đối tượng học sinh trung bình, yếu nhiều hơn. - Đối với học sinh : Tập vở có đủ bìa nhãn, không sút rách, vẽ bậy, tô đen hoặc sửa sai không đúng quy đ ịnh. Đây là yêu cầu tối thiểu học sinh phải đạt đ ược.
  5. 2 .- Công tác kiểm tra : * Đối với Phòng Giáo dục : Khi đến thanh tra các trường cần gắn thêm nội dung kiểm tra tập vở học sinh. Chọn xác suất bất kì một số lớp, một số tập học sinh để nấm việc thực hiện của trường, củ a giáo viên. Thông qua đó, Ph òng Giáo dục có thể đánh giá đ ược mức độ đạt được và có góp ý những mặt còn thiếu sót. Xem xét biên bản tổ chuyên môn đ ể nấm các yêu cầu quy định về vở sạch c.hữ đẹp đối với tổ. * Đối với Hiệu trưởng : - Có kế hoạch kiểm tra Vở sạch chữ đẹp thường xuyên và kiểm tra chuyên đề đối với những lớp còn hạn chế. - Góp ý cụ thể sau khi kiểm tra vở sạch chữ đẹp các lớp. - Đánh giá, rút kinh nghiệm sau các đợt kiểm tra. - Tổ chức thi Vở sạch chữ đẹp cho Giáo viên và học sinh tham gia để phát triển phong trào ngày càng rộng khắp.
  6. 3 . Tổ chức thi Vở sạch chữ đẹp cấp thành phố: - Đầu năm học, Phòng Giáo dục có thông báo cụ thể kế hoạch tổ chức thi Vở sạch ch ữ đẹp cấp thành phố để các trường có kế hoạch rèn luyện học sinh. - Quy định số học sinh dự thi; trong đó có chú ý các trường phong trào mạnh, số học sinh sẽ nhiều hơn số học sinh trư ờng bình thư ờng. - Th ực hiện giấy thi: giấy tập học sinh trắng tốt, dòng kẻ rõ để học sinh dễ viết, làm phách rời. Mẫu giấy thi và đ ề thi năm học 2001 - 2 002 đã đ ược giới thiệu cho các Phòng Giáo dục khác tham khảo. IV. KẾT QUẢ : Tiến hành các biện pháp trên qua nhiều năm đ ã tạo được chuyển biến tích cực trong các trường Tiểu học về "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" Do có chỉ đạo, uốn nắn, nhắc nhở thường xuyên từ Ph òng Giáo dục đến các trường nên các hiện tượng tập vở, chữ viết ch ưa tết từng b ước đã giảm nhiều, nhất là tập vở học sinh. Hiện nay, ở các trường tập vở học sinh hầu hết đều có b ìa nhãn đầy đủ. Y thức giữ tập vở khá tốt. Việc xé giấy, vẽ bậy, bỏ giấy trắng, sút rách không còn nhiều. Ở những lớp giáo viên dạy tốt phần lớn tập vở học sinh sạch đẹp. Ngay cả ở một số trường ngoại ô vẫn có lớp tập vở chữ viết khá tết. Đây cũng là m ột tín hiệu đáng phấn khởi.
  7. Qua tiến hành các biện pháp, về phía giáo viên cũng đã có ý thức hơn trong việc ghi điểm, sửa bài để góp phần vào vở sạch đẹp của học sinh. Hiện tượng ghi điểm quá to, nhiều m àu mực không còn trong giáo viên, ch ữ viết giáo viên chân phương, cẩn thận h ơn trước. Kết quả thi Vở sạch chữ đẹp h àng năm, Phòng Giáo dục Long Xuyên vẫn giữ vững đư ợc đ ơn vị dẫn đầu và có nhiều học sinh đạt được giải cao. Số học sinh đạt giải có tăng so từng năm. Đặc biệt các trường ngoại ô có học sinh đạt cấp tỉnh về VSCĐ như : Lê Văn Tám, Bùi Th ị Xuân, Nguyễn Khuyến, Lê Hồng Phong, Trịnh Hoài Đức. KẾT QUẢ THI VỞ SẠCH CHỮ ĐẸP CẤP TỈNH Số HS Xếp hạng Năm Đơn đạt học cấp tỉnh Nhất Nhì Ba Kh.khíc vị h Đơn vị đạt giải nhất 1999 - 2 000 16/20 3 6 5 2 Đơn vị đạt giải nhất 2000 - 2 001 21/28 3 3 6 9 Đơn vị đạt giải nhất 2001 - 2 002 26/31 2 6 7 11
  8. * Năm học 2001 - 2002 : có 4/5 Gv thi viết chữ đẹp đạt giải cấp tỉnh. Dự thi toàn quốc : 2/2 GV và 1/1 HS đ ạt giải. * Năm h ọc 2002 - 2003 : có 31 học sinh được chọn dự thi cấp tỉnh. Qua kết quả thi cấp th ành phố có 88 học sinh dự thi, tất cả đạt điểm Giữ vở sạch từ trung b ình trở lên, không có học sinh tập vở, chữ viết yếu; Số vở đạt điểm cao 70% (có cả học sinh trường ngoại ô). Nhiều học sinh thi viết chữ đẹp đạt điểm trên trung bình nhưng do số lượng Sở Giáo dục quy định, Phòng Giáo d ục không chọn tham dự thi cấp tỉnh. V. BÀI H ỌC KINH NGHIỆM : Đạt đ ược kết quả trên là do : - Có nh ận thức đúng về rèn vở sạch, viết chữ đẹp là một việc làm thường xuyên và lâu dài. Phải chú ý đều đến chất lượng đại trà và đầu tư cho những học sinh có chữ viết đẹp, tập vở sạch để nhân ra diện rộng trong các tổ khối và toàn trường cũng nh ư ở các trường khác, nhất là khu vực ngoại ô. Có nh ư thế phong trào mới ngày càng phát triển mạnh và đều khắp trong học sinh. - Kết hợp tốt việc chỉ đạo thực hiện kiểm tra Vở sạch chữ đẹp định kì và kiểm tra chuyên đ ề. Thanh tra của Phòng Giáo d ục phải chú ý đến nội dung kiểm tra tập vở, chữ viết học sinh, điều này giúp cho giáo viên quan tâm hơn đến chất lượng tập vở, chữ viết của lớp.
  9. - Rút kinh nghiệm về thực hiện Vở sạch chữ đẹp sau khi thanh tra và sau khi tổ ch ức chọn học sinh dự thi. - Tổ chức thi nghiêm túc theo quy định, đánh giá đúng chất lượng học sinh, tạo phấn khởi cho các đơn vị tiếp tục vươn lên. - Khen thưởng kịp thời và giới thiệu các bài viết đẹp, tập vở sạch của nhữ ng h ọc sinh đ ạt giải để các trường tham khảo. VI. KẾT LUẬN : Rèn ch ữ viết cũng chính là rèn tính n ết, nhận thức thẩm mĩ cho học sinh để đi vào cu ộc sống. Viết chữ đúng, đẹp sẽ tạo một ấn tượng tốt cho người xem về mình, có thiện cảm dễ đem đến yếu tố thành công trong quan hệ xã h ội và trong công việc. Thực hiện "Vở sạch chữ đẹp" phải chú ý nâng chất lượng học sinh đại trà đ ều khắp các lớp. Không tập trung một số học sinh để dự thi, có như th ế phong trào "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" mới ngày càng phát triển mạnh và vững chắc. Long Xuyên, ngày 15 /4/2003 Người viết Nguyễn Thị Thắm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2