intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những đóng góp mới của luận án: Chính sách khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp của Tỉnh Thái Bình

Chia sẻ: Nam Nữ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:1

69
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án bổ sung, làm rõ khung lý thuyết nghiên cứu chính sách khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp cấp tỉnh dựa trên cơ sở tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước trước đây về vấn đề này,... Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết Những đóng góp mới của luận án: Chính sách khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp của Tỉnh Thái Bình sau đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những đóng góp mới của luận án: Chính sách khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp của Tỉnh Thái Bình

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN<br /> Đề tài luận án: Chính sách khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp của Tỉnh Thái Bình<br /> Chuyên ngành: Quản lý kinh tế (Khoa học quản lý) Mã số: 62340410<br /> Nghiên cứu sinh: Phạm Thị Ánh Nguyệt Mã NCS: NCS 32.57QL<br /> Người hướng dẫn: PGS. TS Phạm Hồng Chương<br /> Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận<br /> Luận án bổ sung, làm rõ khung lý thuyết nghiên cứu chính sách khuyến khích đầu tư phát triển<br /> công nghiệp cấp tỉnh dựa trên cơ sở tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước trước đây<br /> về vấn đề này, cụ thể là: (1) Xác định được 4 chính sách bộ phận cơ bản trong chính sách khuyến khích<br /> đầu tư phát triển công nghiệp cấp tỉnh bao gồm: Chính sách ưu đãi sử dụng đất, chính sách hỗ trợ cơ sở<br /> hạ tầng, chính sách xúc tiến đầu tư và hỗ trợ dịch vụ công, chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực.<br /> Đây là những chính sách chủ yếu có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển công nghiệp địa phương, đồng<br /> thời là chính sách mà chính quyền cấp tỉnh có khả năng vận dụng và đưa ra các quyết định đặc thù, phù<br /> hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. (2) Đề xuất mô hình kinh tế lượng gồm 4 biến độc lập là các<br /> chính sách nói trên và biến phụ thuộc là dự định tiếp tục mở rộng đầu tư vào ngành công nghiệp của các<br /> doanh nghiệp. Luận án đã kiểm định mối quan hệ phụ thuộc và chứng minh rằng dự định tiếp tục mở<br /> rộng đầu tư vào ngành công nghiệp của các doanh nghiệp chịu tác động từ 4 chính sách này.<br /> Những kết luận, đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu<br /> Thông qua hệ thống số liệu sơ cấp, thứ cấp và kết quả nghiên cứu thực tiễn quá trình thực hiện<br /> chính sách khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp của tỉnh Thái Bình trong giai đoạn từ năm 2006<br /> đến năm 2013, luận án đã đi tới những kết luận và đề xuất chủ yếu sau đây:<br /> 1. Chính sách khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp của tỉnh Thái Bình phù hợp với tình<br /> hình thực tế và là giải pháp quan trọng góp phần thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm<br /> thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp của tỉnh Thái Bình<br /> 2. Mức độ phù hợp, hiệu quả của từng chính sách là tương đối khác nhau theo đánh giá của các<br /> doanh nghiệp trên địa bàn, nhưng nhìn chung đều ở mức thấp. Chính sách ưu đãi sử dụng đất được<br /> đánh giá với điểm trung bình là 2,53/ 5. Chính sách hỗ trợ cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế khi được<br /> đánh giá ở mức 2,6/5. Đánh giá này cũng phản ánh những khó khăn hiện tại của Thái bình về vị trí địa<br /> lý, giao thông… Chính sách xúc tiến đầu tư và hỗ trợ dịch vụ công có những tiến bộ hơn nhưng cũng<br /> chỉ ở mức trung bình: mức đánh giá là 3,06/5. Nguồn nhân lực vẫn còn là một trở ngại đối với Thái<br /> Bình khi chỉ nhận được 2,53/5 điểm.<br /> 3. Mô hình kinh tế lượng đã cho thấy mức độ ảnh hưởng của 4 chính sách nói trên đến quyết định<br /> mở rộng kinh doanh, đầu tư của các doanh nghiệp vào ngành công nghiệp của tỉnh Thái Bình. Trong<br /> đó, chính sách hỗ trợ cơ sở hạ tầng có ảnh hưởng mạnh nhất.<br /> 4. Luận án đề xuất một hệ thống các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách khuyến khích đầu tư<br /> phát triển công nghiệp của tỉnh Thái Bình, trong đó tập trung: (1) Thiết lập kênh thông tin hai chiều<br /> giữa Chính quyền tỉnh (chủ thể hoạch định và tổ chức thực thi chính sách) với doanh nghiệp (đối<br /> tượng của chính sách); (2) Trong nội dung của chính sách, cần gắn nội dung ưu đãi với lĩnh vực cần<br /> khuyến khích đầu tư. Chính quyền tỉnh cần thay đổi các hình thức hỗ trợ nhằm sử dụng vốn hỗ trợ một<br /> cách có hiệu quả. Cần xác định đúng đối tượng được hỗ trợ và mức hỗ trợ tương ứng; (3) Chính quyền<br /> tỉnh cần bổ sung chính sách ưu đãi đặc thù đối với ngành công nghiệp có lợi thế cạnh tranh của tỉnh<br /> như chính sách về miễn giảm tiền thuê đất, chính sách hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng, hỗ trợ kinh phí<br /> đào tạo nghề cho người lao động tại địa phương. (4) Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát quá trình<br /> thực hiện chính sách, nắm vững tình hình hoạt động và kịp thời giải quyết những khó khăn trong hoạt<br /> động đầu tư của các doanh nghiệp.<br /> Người hướng dẫn khoa học Nghiên cứu sinh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PGS.TS Phạm Hồng Chương<br /> 40T Phạm Thị Ánh Nguyệt<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2