Ư<br />
<br />
TR<br />
G<br />
<br />
̀N<br />
<br />
Ơ<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
̣C<br />
<br />
O<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
A<br />
<br />
Đ<br />
H<br />
<br />
IN<br />
<br />
K<br />
<br />
KHOÏA LUÁÛN TÄÚT NGIÃÛP<br />
ÂAÛI HOÜC<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC<br />
<br />
́H<br />
<br />
LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI SIÊU THỊ CO.OPMART HUẾ<br />
<br />
Ế<br />
U<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Lang Thị Quyên<br />
Lớp: K46A QTKD Tổng Hợp<br />
Niên khóa: 2012-2016<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
Th.S. Nguyễn Hữu Thủy<br />
<br />
Ư<br />
<br />
TR<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2016<br />
<br />
G<br />
̀N<br />
<br />
Ơ<br />
<br />
̣C<br />
O<br />
<br />
̣I H<br />
A<br />
<br />
Đ<br />
<br />
H<br />
<br />
IN<br />
K<br />
<br />
́H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Ế<br />
U<br />
<br />
Ư<br />
<br />
TR<br />
̀N<br />
<br />
Ơ<br />
Để hoàn thành Khóa luận tốt nghiệp này đòi hỏi một sự nỗ lực rất lớn của<br />
<br />
G<br />
<br />
bản thân và sự giúp đỡ từ nhiều phía. Với tình cảm chân thành và sâu sắc nhất,<br />
<br />
Đ<br />
<br />
cho tôi được phép bày tỏ lòng biết ơn tới tất cả các cá nhân và cơ quan đã tạo<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
A<br />
<br />
điều kiện giúp đỡ trong quá trình học tập và nghiên cứu đề tài.<br />
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến quý thầy cô giáo Trường Đại<br />
Học Kinh Tế - Đại Học Huế đã nhiệt tình giảng dạy, truyền đạt kiến thức và<br />
<br />
O<br />
<br />
giúp đỡ tôi trong suốt 4 năm học đầy gian nan vất vả nhưng cũng đầy niềm vui.<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn Thạc sĩ Nguyễn Hữu thủy, người đã dành rất<br />
<br />
IN<br />
<br />
hiện đề tài này.<br />
<br />
K<br />
<br />
nhiều thời gian quan tâm và tận tình chỉ bảo cho tôi trong suốt quá trình thực<br />
<br />
H<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo, các anh chị và nhân viên siêu thị<br />
Co.opmart Huế đã tạo mọi điều kiện, nhiệt tình giúp đỡ cũng như cung cấp<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
những tài liệu thực tế và thông tin cần thiết để tôi hoàn thành khóa luận này.<br />
<br />
́H<br />
<br />
Tôi cũng xin cảm ơn những người thân, bạn bè đã hết lòng giúp đỡ, động<br />
<br />
Ế<br />
U<br />
<br />
viên tôi trong suốt 4 năm học dưới mái trường Kinh tế cũng như trong quá trình<br />
thực hiện Khóa luận tốt nghiệp.<br />
<br />
Do còn hạn chế về thời gian, kiến thức cũng như kinh nghiệm nên khóa luận<br />
không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng<br />
góp của các thầy cô và các bạn để khóa luận được hoàn thành tốt hơn.<br />
Huế, tháng 5 năm 2016<br />
Sinh viên<br />
Lang Thị Quyên<br />
<br />
TR<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Hữu Thủy<br />
<br />
Ư<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Ơ<br />
<br />
Mục lục .............................................................................................................................i<br />
<br />
̀N<br />
<br />
Danh mục bảng.............................................................................................................. iii<br />
<br />
G<br />
<br />
Danh mục sơ đồ ..............................................................................................................iv<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Danh mục biểu đồ...........................................................................................................iv<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
<br />
A<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
2. Câu hỏi nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu ...............................................................1<br />
2.1. Câu hỏi nghiên cứu...................................................................................................1<br />
<br />
O<br />
<br />
2.2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................2<br />
<br />
̣C<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................2<br />
<br />
K<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................4<br />
<br />
IN<br />
<br />
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .......................................4<br />
1. Cơ sở lý luận................................................................................................................4<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1. Một số khái niệm cơ bản ..........................................................................................4<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
1.1.1. Động cơ, động cơ lao động....................................................................................4<br />
1.1.2. Động lực lao động .................................................................................................5<br />
1.1.3. Tạo động lực lao động ...........................................................................................6<br />
<br />
́H<br />
<br />
1.2. Lợi ích của việc tạo động lực lao động ....................................................................8<br />
<br />
Ế<br />
U<br />
<br />
1.2.1. Đối với người lao động..........................................................................................8<br />
1.2.2. Đối với doanh nghiệp ............................................................................................9<br />
1.2.3. Đối với xã hội ........................................................................................................9<br />
<br />
1.3. Một số học thuyết tạo động lực ..............................................................................10<br />
1.3.1. Hệ thống nhu cầu của Abraham Maslow ............................................................10<br />
1.3.2. Học thuyết công bằng của J. Stacy Adam ...........................................................12<br />
1.3.3. Học thuyết hệ hai yếu tố của Frederick Herzberg ...............................................13<br />
1.3.4. Học thuyết kỳ vọng của Victor Vroom ...............................................................13<br />
1.4. Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động.................14<br />
1.4.1. Các yếu tố thuộc về bản thân người lao động .....................................................14<br />
1.4.2. Các yếu tố thuộc về công việc.............................................................................15<br />
1.4.3. Các yếu tố thuộc về tổ chức ................................................................................16<br />
SVTH: Lang Thị Quyên<br />
<br />
i<br />
<br />
TR<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Hữu Thủy<br />
<br />
Ư<br />
<br />
1.5. Các yếu tố cụ thể ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động trong<br />
<br />
Ơ<br />
<br />
nghiên cứu .....................................................................................................................17<br />
<br />
̀N<br />
<br />
1.5.1. Môi trường làm việc ............................................................................................17<br />
<br />
G<br />
<br />
1.5.2. Lương thưởng và phúc lợi ...................................................................................18<br />
1.5.3. Cách thức bố trí công việc...................................................................................20<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.5.4. Hứng thú trong công việc ....................................................................................20<br />
<br />
A<br />
<br />
1.5.5. Triển vọng phát triển ...........................................................................................21<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
1.6. Mô hình phân tích...................................................................................................22<br />
2. Cơ sở thực tiễn...........................................................................................................22<br />
<br />
O<br />
<br />
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CỦA NHÂN VIÊN VỀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG<br />
ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC TẠI SIÊU THỊ CO.OPMART HUẾ ....................25<br />
<br />
̣C<br />
<br />
2.1. Khái quát về hệ thống siêu thị Co.opmart ..............................................................25<br />
<br />
K<br />
<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của hệ thống siêu thị Co.opmart......................25<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.1.2. Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế.................................................................26<br />
2.1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển siêu thị Co.opmart Huế.................................26<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ........................................................................................27<br />
2.1.2.3. Cơ cấu tổ chức ..................................................................................................28<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
2.2. Tình hình và kết quả hoạt động kinh doanh của siêu thị Co.opmart Huế ..............32<br />
2.2.1. Tình hình sử dụng lao động.................................................................................32<br />
<br />
́H<br />
<br />
2.2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của siêu thị Co.opmart ....................................33<br />
2.2.3. Tình hình tài sản và nguồn vốn của siêu thị Co.opmart Huế qua 3 năm 2013-<br />
<br />
Ế<br />
U<br />
<br />
2015<br />
<br />
..........................................................................................................................37<br />
<br />
2.3. Đánh giá chung về các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại<br />
<br />
siêu thị Co.opmart Huế..................................................................................................38<br />
2.3.1. Đặc điểm tổng thể nghiên cứu.............................................................................36<br />
2.3.2. Đánh giá của nhân viên về các yếu tố tạo động lực lao động làm việc tại siêu thị<br />
Co.opmart Huế...............................................................................................................39<br />
2.3.2.1. Yếu tố môi trường làm việc..............................................................................40<br />
2.3.2.2. Yếu tố lương thưởng và phúc lợi......................................................................42<br />
2.3.2.3. Yếu tố cách thức bố trí công việc .....................................................................45<br />
2.3.2.4. Yếu tố sự hứng thú trong công việc .................................................................47<br />
2.3.2.5. Yếu tố triển vọng phát triển..............................................................................48<br />
SVTH: Lang Thị Quyên<br />
<br />
ii<br />
<br />