PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG
lượt xem 16
download
HS hiểu phân tích đa thức thành nhân tử có nghĩa là biến đổi đa thức đó thành tích của đa thức. HS biết PTĐTTNT bằng p2đặt nhân tử chung. 2, Kỹ năng: Biết tìm ra các nhân tử chung và đặt nhân tử chung đối với các đa thức không qua 3 hạng 3, Thái độ : Học tập tích cực , cận thận , tự giác ,… II. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, sách bài tập,…
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG
- PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG I. Mục tiêu: 1, Kiến thức: HS hiểu phân tích đa thức thành nhân tử có nghĩa là biến đổi đa thức đó thành tích của đa thức. HS biết PTĐTTNT bằng p2đặt nhân tử chung. 2, Kỹ năng: Biết tìm ra các nhân tử chung và đặt nhân tử chung đối với các đa thức không qua 3 hạng 3, Thái độ : Học tập tích cực , cận thận , tự giác ,… II. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, sách bài tập,… HS: Ôn lại 7 HĐTĐN,… III. Tiến trình bài dạy. 1. Tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: HS1: Viết 4 HĐT đầu. áp dụng CMR : (x+1)(y-1)=xy-x+y-1 - HS2: Viết 3 HĐTcuối. 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Ghi bảng .HĐ1`: Hình thành bài mới từ ví dụ 1) Ví dụ 1: (SGK) - Hãy viết 2x2 - 4x thành tích của những đa Ta thấy: 2x2= 2x.x
- thức. 2x là nhân tử 4x = 2x.2 + GV chốt lại và ghi bảng. chung. - Ta thấy: 2x2= 2x.x Vậy 2x2 - 4x = 2x.x-2x.2 = 2x(x-2). 2x là nhân tử chung. 4x = 2x.2 Vậy 2x2 - 4x = 2x.x-2x.2 = 2x(x-2). + GV: Việc biến đổi 2x2 - 4x= 2x(x-2). được gọi là phân tích đa thức thành nhân tử. + GV: Em hãy nêu cách làm vừa rồi( Tách các số hạng thành tích sao cho xuất hiện thừa số chung, đặt thừa số chung ra ngoài dấu ngoặc - Phân tích đa thức thành nhân tử của nhân tử). ( hay thừa số) là biến đổi đa thức +GV: Em hãy nêu đ/n PTĐTTNT? đó thành 1 tích của những đa + Gv: Ghi bảng. thức. + GV: trong đa thức này có 3 hạng tử (3 số *Ví dụ 2. PTĐT thành nhân tử 15x3 - 5x2 + 10x= 5x(3x2- x + 2 ) hạng) Hãy cho biết nhân tử chung của các hạng tử là nhân tử nào. + GV: Nói và ghi bảng. + GV: Nếu kq bạn khác làm là 15x3 - 5x2 + 10x = 5 (3x3 - x2 + 2x) thì kq đó
- đúng hay sai? Vì sao? + GV: - Khi PTĐTTNT thì mỗi nhân tử trong tích không được còn có nhân tử chung nữa. + GV: Lưu ý hs : Khi trình bài không cần trình bày riêng rẽ như VD mà trình bày kết hợp, cách trình bày áp dụng trong VD sau. 2. áp dụng ?1: PTĐT sau thành nhân tử HĐ2: Bài tập áp dụng a) x2 - x = x.x - x= x(x -1) Phân tích đa thức sau thành nhân tử a) x2 - x b) 5x2(x-2y)-15x(x-2y)=5x.x(x- b) 5x2(x-2y)-15x(x-2y 2y)-3.5x(x-2y) = 5x(x- 2y)(x- 3) b) 3(x- y)-5x(y- x c)3(x-y)-5x(y- x)=3(x- y)+5x(x- y) Ba hs lên bảng trình bày lời giải :..... = (x- y)(3 + 5x) Hs nhận xét về kết quả :.... VD: -5x(y-x) =-(-5x)[-(y-x)] =5x(-y+x)=5x(x-y) + Gv: Chốt lại và lưu ý cách đổi dấu các hạng * Chú ý: Nhiều khi để làm xuất tử. hiện nhân tử chung ta cần đổi dấu các hạng tử với t/c: A = -(-A). ?2 Phân tích đa thức thành nhân tử: GV cho HS làm bài tập áp dụng cách đổi dấu a) 3x(x-1)+2(1- x)=3x(x- 1)- 2(x-
- các hạng tử ? 1) = (x- 1)(3x- 2) b)x2(y-1)-5x(1-y)= x2(y- 1) +5x(y- 1) = (y- 1)(x+5).x c)(3- x)y+x(x - 3)=(3- x)y- x(3- x) = (3- x)(y- x) ?3 Tìm x sao cho: 3x2 - 6x = 0 GV yêu càu HS làm bài tập ?3 SGK trang 19 + GV: Muốn tìm giá trị của x thoả Gọi 3 HS lên bảng mãn đẳng thức trên hãy PTĐT Mỗi HS làm 1 phần trên thành nhân tử 3x2 - 6x = 0 - Ta có 3x(x - 2) = 0 x = 0 Hoặc x - 2 = 0 x = 2 Vậy x = 0 hoặc x = 2 ( Tích bằng 0 khi 1 trong 2 thừa số bằng 0 ) HĐ 3- Luyện tập - Củng cố: GV: Cho HS làm bài tập 39 / tr19 22 2 x + 5x3+ x2y = x2( + 5x + y) a) 3x- 6y = 3(x - 2y) ; b) 5 5 2 2 2 c) 14x2y- 21xy2+ 28x2y = 7xy(2x - 3y + 4xy);d) x(y-1)- y(y-1)= (y- 5 5 5 1)(x-1) e) 10x(x - y) - 8y(y - x) = 10x(x - y) + 8y(x - y) = 2(x - y)(5x + 4y)
- HĐ4 -BT - Hướng dẫn về nhà Làm các bài 40, 41/19 SGK - Chú ý nhận tử chung có thể là một số, có thể là 1 đơn thức hoặc đa thức( cả phần hệ số và biến - p2 đổi dấu)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử và ứng dụng của nó
13 p | 1661 | 412
-
Chuyên đề Các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử Toán 8
16 p | 618 | 58
-
Bài giảng Đại số 8 chương 1 bài 9: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp
22 p | 368 | 51
-
Bài giảng Đại số 8 chương 1 bài 6: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
23 p | 277 | 34
-
Bài giảng Đại số 8 chương 1 bài 7: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
18 p | 239 | 25
-
Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 6: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
6 p | 310 | 21
-
Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 9: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp
12 p | 318 | 20
-
Bài giảng Đại số 8 chương 1 bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử
20 p | 224 | 18
-
Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử
11 p | 467 | 17
-
Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 7: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
6 p | 315 | 12
-
SKKN: Một số kinh nghiệm giúp học sinh áp dụng tốt các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử trong giải toán 8 tại trường THCS Lương Thế Vinh huyện Krông Ana tỉnh Đắk Lắk
32 p | 56 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
30 p | 39 | 6
-
Chuyên đề về Phân tích đa thức thành nhân tử
32 p | 17 | 5
-
Bài giảng môn Đại số lớp 8 - Bài 6: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
13 p | 28 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 8 bài 7: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
5 p | 25 | 4
-
Giáo án Toán lớp 8 - Chương 1, Bài 4: Phân tích đa thức thành nhân tử (Sách Chân trời sáng tạo)
18 p | 18 | 3
-
Bài giảng môn Đại số lớp 8 - Bài 9: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp
9 p | 19 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 học tốt phần phân tích đa thức thành nhân tử tại trường THCS Trà Mai
16 p | 14 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn