intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

101
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi dạy môn mĩ thuật, đặc biệt phân môn vẽ trang trí - trang trí ứng dụng, ngoài việc truyền thụ kiến thức về mĩ thuật, người giáo viên cần phải biết khơi gợi hướng dẫn cho học sinh phát huy hết tính tích cực, sáng tạo, ứng dụng các kiến thức đó để làm ra các sản phẩm sáng tạo của mình, tạo cho các em có sự hứng thú qua các tiết học. Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp các em phát huy những kỹ năng, sự sáng tạo của các em học sinh trong việc học bài trang trí ứng dụng trong phân môn vẽ trang trí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS

  1. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài: Chương trình Mĩ thuật  ở  THCS bao gồm nhiều phân môn: Vẽ  theo  mẫu, vẽ trang trí, vẽ tranh đề tài và thường thức mỹ thuật. Nhưng theo nhận   định của tôi, phân môn vẽ  trang trí giúp cho học sinh  ứng dụng nhiều trong   cuộc sống, đặc biệt sẽ  phát huy tính sáng tạo, khả  năng tư  duy, trừu tượng   của học sinh.  Khi  dạy môn mĩ thuật, đặc biệt phân môn vẽ  trang trí ­ trang trí  ứng  dụng, ngoài việc truyền thụ kiến thức về mĩ thuật, người giáo viên cần phải  biết khơi gợi hướng dẫn cho học sinh   phát huy hết tính tích cực, sáng tạo,  ứng dụng các kiến thức đó để  làm ra các sản phẩm sáng tạo của mình, tạo  cho các em có sự hứng thú qua các tiết học. Bằng những kinh nghiệm và kiến thức đã được học, tôi đã xây dựng ý  tưởng và thực hiện đề  tài  Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết   trang trí ứng dụng trong môn Mĩ thuật cấp THCS . Thực hiện đề tài này, tôi có  mong muốn sẽ  giúp các em phát huy những kỹ năng, sự  sáng tạo của các em  học sinh trong việc học bài trang trí ứng dụng trong phân môn vẽ trang trí.  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của  đề tài:  Tôi thấy có thể  áp dụng sáng kiến này trong tất cả  các bài dạy thuộc   phân môn vẽ trang trí với tất cả học sinh  ở các trường phổ thông. Bởi lợi ích  từ sáng kiến này mang lại rất nhiều: + Các kiến thức trong bài học thuộc phân môn vẽ  trang trí được các em áp  dụng tốt trong thực tiễn cuộc sống.  + Tạo điều kiện học tập tích cực cho các em phát triển thể chất và trí tuệ. + Tái sử dụng để làm ra cái mới có thể dùng được . + Các em học sinh có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.  Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  1 
  2. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS + Giáo dục các em thêm yêu các vốn quý của dân tộc (các hoa văn, họa tiết   dân tộc), từ đó thúc đẩy các em ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị  nghệ thuật của người Việt. 3. Đối tượng nghiên cứu: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí  ứng dụng  trong môn Mĩ thuật cấp THCS. 4. Giới hạn của đề tài: Học sinh lớp 6, 7, 8, 9 trường THCS Lê Đình Chinh, xã Quảng Điền,  huyện Krông Ana, Đak Lak. 5. Phương pháp nghiên cứu:  a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu; ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập. b) Nhom ph ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn: ­ Phương pháp điều tra; ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục;  ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động; ­ Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia; ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm. c) Phương pháp thống kê toán học: II. PHẦN NỘI DUNG: 1. Cơ sở lý luận: Trang trí được dùng cho tên một phân môn của môn Mĩ thuật ở trường  phổ thông, được học sinh thích thú học tập vì nó gắn liền với cuộc sống, học   tập, vui chơi của các em. Trang trí không chỉ giúp cho học sinh tạo ra cái đẹp  muôn màu, muôn vẻ mà còn phát triển khả năng suy nghĩ, tìm tòi để luôn luôn   có   cái   mới,   cái   khác,   cái   lạ,…   Học   trang   trí   các   em   được   rèn   luyện,   bồi  Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  2 
  3. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS dưỡng, phát triển phẩm chất của người lao động sáng tạo không ngừng. Khi  học phân môn này lấy thực hành làm hoạt động chủ  yếu. Tuy nhiên khi vẽ  trang trí hầu hết học sinh khi vẽ còn phụ thuộc vào sách giáo khoa, trong tranh  ảnh có sẵn, nên các em luôn bị động, ít sáng tạo. Một số em còn coi nhẹ môn  Mĩ thuật, chưa ý thức được vai trò của môn Mĩ thuật trong đời sống, hầu hết  các em chưa nhận ra được giá trị  thẩm mĩ của các bài vẽ  trang trí, chưa tập  trung vào bài vẽ  trang trí. Các em chưa có sự  cố  gắng, chưa tìm tòi và chưa   thực sự  yêu thích môn học. Vì vậy nếu giáo viên không hướng dẫn cụ  thể  hoặc không có phương pháp rèn luyện kỹ năng, không tạo được sự yêu thích  môn học cho học sinh thì không đạt được kết quả như yêu cầu.  Vì những nguyên nhân trên mà tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm trong  quá trình giảng dạy đã đúc kết được của bản thân về việc giúp học sinh hứng   thú khi học tiết trang trí ứng dụng để giúp học sinh yêu thích môn học hơn. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu: ­ Riêng đối với phân môn vẽ trang trí, hầu hết học sinh chưa nhận ra được giá  trị  thẩm mĩ của các bài vẽ  trang trí, chưa tích cực, chủ  động trong học tập,  chưa phát huy được tính sáng tạo trong thực hành bài vẽ  của mình (các em  thích sao chép hơn). 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a) Mục tiêu của giải pháp: Giúp học sinh nắm vững được những kiến thức cơ bản về vẽ trang trí:  Những kiến thức chung, cách sử  dụng màu vẽ, cách vẽ  họa tiết, phân biệt  được và thực hiện được bài trang trí cơ bản và trang trí ứng dụng. Từ đó thúc  đẩy khả năng tư duy, sự sáng tạo, tính tò mò sự  hiếu kì của các em trên mọi  chất liệu. Giúp học sinh hứng thú hơn khi học tiết học trang trí ứng dụng. b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp: Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  3 
  4. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS Trong quá trình thực hiện đề tài, giáo viên cần nhấn mạnh và khái quát   lại một số nội dung sau: * Khái niệm về trang trí: Trang trí là nghệ thuật sắp xếp đường nét, hình mảng, hình khối, đậm  nhạt, màu sắc lên mặt phẳng hay trong không gian để  tạo nên sản phẩm hay  hình thể đẹp với nội dung, yêu cầu của từng loại. * Bố cục trang trí: Bố  cục trang trí là sự  sắp xếp các yếu tố  trang trí (hình mảng, đường  nét, đậm nhạt, màu sắc) theo những quy tắc của trang trí, phù hợp với từng thể  loại trang trí, góp phần tạo ra những sản phẩm trang trí có giá trị  thẩm mỹ  phục vụ nhu cầu tinh thần ngày càng cao của con người.             * Một số hình thức bố cục trong trang trí: ­ Nhắc lại: Một hoạ tiết hay một nhóm hoạ  tiết được vẽ  lặp lại nhiều lần,  có thể  đảo ngược theo một trật tự  nhất định  để  tạo nên sự  sinh động, nhịp  nhàng.                    ­ Xen kẽ:  Hai hay nhiều hoạ tiết được vẽ xen kẽ nhau và lặp lại.              Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  4 
  5. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS ­ Đối xứng: Hoạ tiết được vẽ giống nhau qua một hay nhiều trục.                             ­ Mảng hình không đều: Các mảng hình, hoạ tiết tuy không đều nhưng vẫn  tạo ra sự thăng bằng, cân xứng, thuận mắt trong bài vẽ.                                                  * Các yếu tố của nghệ thuật trang trí: ­ Nền: + Là khoảng trống giữa các họa tiết. + Phần nền có khi là các khoảng trống thoáng, rộng rãi mà các họa tiết chỉ là   những điểm phụ, đơn giản hay có khi là những khoảng trống nhỏ còn sót lại  do các họa tiết tạo ra.  + Màu của nền thường là một màu thống nhất sắc tố chính cho sự  hòa sắc. ­ Hoạ tiết: Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  5 
  6. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS + Là một kiểu hình thể nào đó được sáng tạo, chọn lựa để trang trí. Đó có thể  là hình hoa, lá, con vật được cách điệu hay các hình ảnh khác lấy thực tế cuộc   sống.  + Màu của các họa tiết thường không giống màu của nền. ­ Màu sắc: + Là yếu tố thiết yếu trong nghệ thuật trang trí. + Trong một mặt phẳng trang trí cần lưu ý đến các sắc chính (chủ sắc) không   nên phối hợp hai sắc trái ngược như  nóng ­ lạnh chiếm cùng diện tích như  nhau.                     Sự phối hợp màu sắc tùy theo sở  thích của mỗi cá nhân,   mỗi dân tộc nhưng cần phải tránh bớt dùng nhiều màu nguyên chất như  đỏ,  vàng, xanh lam... để bài vẽ bớt sự nặng nề hay nhìn chói mắt, khó xem.  + Hình thể trong trang trí rõ ràng, dứt khoát. Do đó, màu sắc lúc nàu cũng phải  nằm gọn trong một mảng hình nào đó. Các mảng màu thường  ở  dạng bẹt,   không vờn bóng sáng ­ tối. Tuy nhiên đôi khi hoạ sĩ cũng thích dùng kỹ thuật   vờn bóng sáng ­ tối để  làm họa tiết có chiều sâu không gian nhưng điều đó   cũng không làm mất đi tính dứt khoát của mảng trang trí. + Dù dùng loại hòa sắc nào, nhẹ  nhàng hay gay gắt, vui tươi hay trầm lặng   cũng cần phải thể hiện được một hòa sắc thuận mắt, ưa nhìn, hòa được với   hoàn cảnh xung quanh, với tự nhiên. *  Một số kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng dụng: Phân môn vẽ trang trí trong trường THCS được chia là 2 loại : Trang trí   cơ  bản và trang trí  ứng dụng theo cấp độ  tăng dần từ  dễ  đến khó (Từ  lớp 6  đến lớp 9). Tuy nhiên các bài học mới dừng lại  ở  mức học sinh hoàn thành   bài. Để  phát huy hết khả  năng sáng tạo của học sinh và giúp các em thấy   hứng thú trong khi học những tiết học này thì giáo viên phải biết cách khơi   gợi óc sáng tạo, truyền cảm hứng cho học sinh bằng cách trong các bài dạy  giáo viên có thể  hướng dẫn trực tiếp, hoặc cho học sinh xem video hướng   Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  6 
  7. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS dẫn làm đồ  vật ứng dụng dựa trên kiến thức bài học để  học sinh thấy hứng  thú và nghĩ rằng mình cũng có thể làm được và thậm chí có thể  làm tốt hơn,  hay hơn.  ­ Đối với lớp 6: + Bài trang trí đường diềm: Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng giấy màu, vải, hạt cườm hoặc  hoa khô cắt dán trang trí thành đường diềm lên những chiếc quần áo, vỏ  gối   cũ, những hộp bánh đã sử  dụng sau đó dán hoặc khâu theo nét vẽ  hoặc sử  dụng màu vẽ  để  làm mới các đồ  vật. Nếu giúp các em tạo ra những sản   phẩm này, chắc chắn các em sẽ  thấy thích thú hơn với môn học, đồng thời  hiểu được các chất liệu trong trang trí.                           Trang trí đường diềm trên cổ áo và khung ảnh  + Bài trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa: GV hướng dẫn học sinh sử  dụng các chất liệu sẵn có, có thể  tái sử  dụng như vải vụn, hoa khô, dây ruy băng, cúc áo các loại,… Hay sử dụng sợi   len để đan hay móc thành chiếc khăn. Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  7 
  8. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS Khăn đặt lọ hoa bằng len móc  họa tiết theo cách sắp xếp đối xứng ­ Lớp 7: + Bài tạo dáng và trang trí lọ hoa: Giáo viên hướng dẫn học sinh cách tạo các kiểu lọ hoa từ các loại chai,  lọ, cốc, hộp sữa,… sau đó có thể trang trí các họa tiết trên các lọ hoa (tái chế)  đó.    + Bài trang trí đồ vật có dạng hình chữ nhật: Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  8 
  9. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS                                         Thiệp chúc mừng làm từ giấy, vải và len sợi.                             Hộp quà được trang trí bằng giấy màu, dây ruy băng và hạt cườm + Bài chữ trang trí: Giáo viên hướng dẫn cho học sinh vẽ  một số  mẫu chữ trên vải hoặc   giấy sau đó tiến hành thêu, hoặc kết hạt vào mẫu chữ  đó. Có thể  trang trí  thêm hoa khô cho phần chữ thêm sinh động:                      + Bài trang trí bìa lịch treo tường: Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  9 
  10. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS Giáo viên hướng dẫn học sinh làm ra một sản phẩm bìa lịch treo tường   cho năm mới từ bìa thùng cat ­ tông, giấy màu,..                            + Bài trang trí đĩa tròn: Các em có thể sử dụng đĩa giấy trắng, sau đó vẽ  họa tiết trang trí trên   đĩa theo các hình thức bố cục trang trí mà đã được học:                     + Bài trang trí đầu báo tường và trang trí tự do: Ngoài cách vẽ  báo tường thông thường giáo viên hướng dẫn khơi gợi sự  sáng tạo của học sinh, sử dụng rơm, dây ruy băng, giấy xốp, dây dù, lá cây để  làm đầu báo tường theo lối trang trí tự do: Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  10 
  11. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS + Bài trang trí tự do: Với sự hướng dẫn của giáo viên, các em đã sử dụng ống  hút và chai nhựa để sáng tạo ra một chiếc đèn ngủ đẹp mắt và tiện dụng.  Hoặc từ những tờ giấy xốp các em có thể cắt dán tạo thành lọ hoa xinh xắn:                        ­ Lớp 8: + Bài trang trí quạt giấy: Sử  dụng giấy màu, dây len, que nhựa  để  tạo thành những chiếc quạt  giấy đủ màu sắc, tiện dụng.   Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  11 
  12. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS + Bài tạo dáng và trang trí chậu cảnh: Sáng tạo chậu cảnh từ  chai nước cocacola cắt tạo thành dáng các con  vật ngộ nghĩnh sau đó sơn màu. Có thể xỏ lỗ hai bên, buộc dây thừng để treo: Hoặc cũng có thể với một hộp bánh đã bỏ  đi, các em đã sử  dụng giấy   xốp màu, bút dạ, kéo, keo dán đã tạo ra một chậu cảnh đẹp mắt dưới đây:    + Bài trình bày bìa sách: Giáo viên gợi ý học sinh tạo ra các cuốn sách cho riêng mình bằng cách   sưu tầm các nhân vật hay hình  ảnh trong các cuốn sách đã cũ, sau đó cắt   những hình ảnh đã sưu tầm được đó để trang trí cho bìa sách của mình. Ngoài ra giáo viên cũng có thể  hướng dẫn các em sử  dụng những tấm  bìa cứng cát tông, hộp bánh bằng giấy, giấy màu, keo dán tạo nên những cuốn  sách đẹp mắt, hấp dẫn người xem. Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  12 
  13. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS   + Bài tạo dáng và trang trí mặt nạ: Với sự tìm tòi sáng tạo cùng với sự hướng dẫn của giáo viên, các em đã  tự làm ra được những chiếc mặt nạ ngộ nghĩnh để đón Tết trung thu.                                   + Bài trang trí lều trại: Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  13 
  14. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS        ­ Lớp 9:  + Bài tạo dáng và trang trí túi xách:                Chiếc túi xách từ vải, dây len,… + Bài trang trí hội trường: Giáo viên hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức bài vẽ  trang trí hội  trường để  sử  dụng các vật liệu có thể  tái chế  để  trang trí nhà cửa, phòng  học… Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  14 
  15. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS Có thể các em vận dụng kiến thức để ứng dụng trang trí lớp học, trong  các giờ sinh hoạt chi đội, ngoại khóa giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ  điểm,… ­ Tiết 15,16 : Tạo dáng và trang trí thời trang. Giáo viên khơi gợi óc sáng tạo của học sinh trong việc việc tái chế  những chiếc quần áo đã cũ thành những chiếc quần áo mới độc đáo và hợp   thời trang:                                                          Có thể  cắt những họa tiết yêu thích lên tờ  giấy, sau đó úp tờ  giấy lên   quần hoặc áo, sử  dụng màu vẽ  chuyên dùng cho vải hoặc sơn phun vẽ  phủ  lên những họa tiết đã được cắt trống lỗ: Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  15 
  16. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp: Có câu nói: “Họa sĩ giỏi chưa chắc đã là thầy giáo giỏi”. Thật vậy   muốn dạy giỏi giáo viên phải có nghệ thuật truyền đạt làm sao cho học sinh   tự  giác học tập, vui vẻ tiếp thu, chờ đón những điều mới mẻ, học một biết   mười. Học sinh thích học coi học tập là niềm vui không phải là ép buộc. Học  sinh lên lớp thích học không biết chán và người thầy thì dạy không biết mệt  mỏi, luôn lạc quan yêu đời. Vì thế tôi cho rằng muốn tuyền đạt tốt kiến thức  cho học sinh người giáo viên cần phải biết tạo cho học sinh niềm hứng thú,   say mê trong học tập. Để  tạo hứng thú trong học tập của học sinh thì công   việc chuẩn bị bài là quan trọng nhất. Ngoài việc chuẩn bị đồ dùng dạy học có  tính thẫm mỹ cao, thực tế khoa học phù hợp đặc trưng bộ môn, còn có chuẩn  bị một số trang thiết bị cho những tiết học này chủ yếu là các phế liệu đã qua  sử  dụng hoặc các vật dụng, đồ  dùng cũ, rách như: quần áo cũ, vải vụn, cúc  các loại, chai nhựa, hộp, lon bằng sắt, giấy cứng, kim chỉ, dây thép, đinh  ghim…   d)  Kết  quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn  đề  nghiên cứu,  phạm vi và hiệu quả ứng dụng:  ­ Kết quả khảo nghiệm:  Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  16 
  17. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS Sau một thời gian áp dụng, tôi nhận thấy chất lượng của phân môn vẽ  trang trí nói chung, đối với bài trang trí  ứng dụng nói riêng đã có sự  chuyển   biến ngày càng tích cực hơn, học sinh cảm thấy hứng thú hơn khi học những  tiết học này, vì tạo ra được những sản phẩm đẹp và tiện dụng từ những bàn   tay khéo léo và óc sáng tạo của mình. Cụ thể, tôi đã khảo sát chất lượng học  sinh qua “Trang trí đĩa tròn” và đã thu được kết quả như sau: KẾT QUẢ (tính bằng điểm) LỚP SĨ SỐ  8  10 6.5  8 5  6.5 Dưới 5 7A1 36 13 16 7 0 7A2 36 15 13 8 0 7A3 35 14 12 9 0 7A4 35 17 12 6 0 TỔNG SỐ 142 58 53 46 0 TỈ LỆ  % 41.5 % 37.3 % 21.2 % 0 %            Bảng thống kê cho thấy số lượng học sinh đạt điểm từ 8 trở  lên sau   các bài vẽ  trang trí đã có sự  gia tăng so với bài khảo sát trước khi áp dụng   sáng kiến. Có những em rất sáng tạo, có trí tưởng tượng vô cùng phong phú  và tinh tế, tạo ra những sản phẩm đẹp, vô cùng ý nghĩa, có ích và tiện dụng,  đặc biệt hơn là các em vô cùng hứng thú khi học những tiết học này. ­ Giá trị khoa học: Với đề tài tôi chọn nghiên cứu hy vọng được đóng góp một  phần nhỏ  bé của mình vào việc dạy và học môn Mĩ thuật  ở  Trường THCS   đạt kết quả  cao. Mặt khác sẽ  là cơ  sở  cho các đồng nghiệp của tôi  ở  trong  huyện, tỉnh vận dụng vào từng bài để nâng cao chất lượng bộ môn Mĩ thuật. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ: 1. Kết luận: Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  17 
  18. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS Qua quá trình áp dụng sáng kiến vào trong các bài dạy tôi thấy các em   học sinh thích thú, yêu thích môn học hơn, các em say mê tìm tòi sáng tạo để  làm mới các đồ  vật và số  lượng các đồ  vật được các em tái chế, làm mới   ngày một nhiều lên. Qua một thời gian áp dụng sáng kiến, tôi đã nhận được  sự  động viên, quan tâm khích tệ từ  các đồng nghiệp, các bậc phụ  huynh học   sinh. Và thực sự  các đồ  vật được các em làm ra có giá trị  sử  dụng rất hiệu  quả trong cuộc sống, cho chính bản thân và gia đình các em.  Tôi hi vọng khi đọc xong đề  tài này các bạn cũng sẽ  tìm ra cho mình   cách hướng dẫn học sinh vận dụng các phương pháp vào bài một cách có  hiệu quả. Tuy nhiên với thời gian không nhiều và tài liệu tham khảo chưa được  phong phú chắc chắn rằng đề tài này còn có những thiếu sót, hạn chế mà bản   thân tôi không phát hiện ra. Để đề  tài này thực sự hoàn thiện và có hiệu quả  cao hơn tôi mong rằng các bạn sẽ  có những ý kiến đóng góp xây dựng và  chỉnh sửa sau khi đã đọc và nghiên cứu kĩ đề tài. 2. Kiến nghị:  Để  việc dạy và học Mĩ thuật được tốt hơn, tôi mong muốn các cấp  quan tâm giúp đỡ chúng tôi: ­ Cung cấp thêm nhiều tư liệu, các dụng cụ thiết bị, tranh ảnh ngoài tranh ảnh   trong sách giáo khoa để tăng thêm sự hứng thú trong các tiết dạy. ­ Tổ chức nhiều hơn nữa các cuộc thi vẽ tranh để  các em có cơ  hội học hỏi  lẫn nhau. ­ Duy trì việc tổ  chức các chuyên đề  Mỹ  thuật để  giáo viên được giao lưu,   trao đổi kinh nghiệm với nhau. Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  18 
  19. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS ­ Cần tăng thời lượng các tiết học phân môn vẽ trang trí để học sinh có nhiều  thời gian thực hành sáng tạo. ­ Để sáng kiến này có cơ hội được nhân rộng, tôi đề xuất với các cấp cơ sở,   cấp quản lí lên tổ chức các cuộc thi sáng tạo đồ dùng dạy học, đồ dùng phục   vụ sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày, bằng các vật dụng bỏ đi xung quanh cuộc   sống cho cả  giáo viên và học sinh để  mọi người có cơ  hội giao lưu để  cùng   tạo ra các phương pháp làm hay trong việc thúc đẩy sự sáng tạo không ngừng  của con người. Trên đây là sáng kiến nhỏ mà tôi đã và đang thực hiện thu được nhiều  hiệu quả rõ rệt. Hiện tại, trong quá trình giảng dạy tôi vẫn đang tiếp tục hoàn  thiện, tìm tòi và phát huy hơn nữa nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục. Tôi  rất mong được sự  quan tâm, đóng góp xây dựng của đồng nghiệp để  những   bài giảng ngày càng hiệu quả hơn. Người viết   Nguyễn Thị Kim Yến NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………….                                              CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                   (Ký tên, đóng dấu) Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  19 
  20. Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh hứng thú khi học tiết trang trí ứng   dụng trong môn Mỹ thuật cấp THCS             Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Yến ­ Trường THCS Lê Đình Chinh                    Trang  20 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2