intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm kiểm tra, đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

117
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm kiểm tra, đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước được nghiên cứu với hy vọng tìm chọn được những biện pháp kiểm tra - đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên Mầm non một cách có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non tại trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm kiểm tra, đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước

  1. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung                                                                           A. ĐẶT VẤN ĐỀ Bước sang thế  kỷ  21 thế  kỷ  của khoa học phát triển, mở  đầu cho nền   văn minh mới. Để đáp ứng được những yêu cầu trên đòi hỏi con người phải  có đủ  phẩm chất, năng lực,  trí tụê cần thiết để  hoà nhập vào nhịp điệu và   tốc độ phát triển của nhân loại. Với vị trí là ngành học mở đầu, là khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục   quốc dân nhằm hình thành con người Việt nam một cách toàn diện nhất.  Nghành học Mầm non luôn chú trọng việc nghiên cứu xây dựng và cải tiến   nội dung chương trình. Cho đến nay nội dung chương trình chăm sóc nuôi  dưỡng và giáo dục trẻ  mầm non được củng cố  và nâng cao chất lượng đã   thực sự đa dạng phong phú về nội dung lẫn hình thức, đáp ứng kịp thời những  yêu cầu mới của nghành học mầm non nói riêng, của đất nước nói chung.   Song hành cùng nội dung chương trình đổi mới yêu cầu về vai trò của cán bộ  quản lý ngành học cũng hết sức quan trọng.Trong đó vấn đề  kiểm tra đánh   giá hoạt động sư phạm của giáo viên có vai trò quyết định trực tiếp đến chất  lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ  trong nhà trường và đến tất cả  mọi hoạt động khác của một đơn vị  trường học.Vì vậy mỗi đơn vị  trường   học Mầm non đều phải xây dựng kế hoạch kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo viên một cách cụ  thể, khoa học phù hợp với thực tế  của nhà  trường trên cơ  sở  theo hướng dẫn của thông tư số  43/2006/TT­BGD&ĐT về  việc hướng dẫn thanh tra toàn diện nhà trường, cơ sở giáo dục khác và thanh  tra hoạt động sư phạm của nhà giáo. Việc kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên là một việc làm   hết sức khó khăn và phức tạp đòi hỏi người cán bộ  quản lý phải có trình độ  chuyên môn cao, phải thận trọng trong công tác kiểm tra ­ đánh giá và người  cán bộ quản lý phải hiểu rằng trong một đơn vị trường học đội ngũ giáo viên  là đội ngũ then chốt. Giáo viên thực hiện tốt phải khen thưởng, làm không tốt   phải kịp thời uốn nắn sửa chữa cùng nhau rút kinh nghiệm điều chỉnh sao cho   phù hợp. Người cán bộ quản lý cùng đội ngũ giáo viên phấn đấu nổ lực nâng  cao chất lượng đội ngũ giáo viên cùng các hoạt động trong nhà trường. Công việc kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo viên là một  công việc thường xuyên và định kỳ. Nó không chỉ  có ý nghĩa trách nhiệm,  hiệu quả công việc và khả năng vươn lên của tập thể giáo viên mà thông qua   kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo viên còn giúp họ thấy được  1
  2. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung những nhược điểm của bản thân để khắc phục. Mặt khác kiểm tra ­ đánh giá  giúp người quản lý điều chỉnh được công việc của mình vạch ra một cách  phù hợp, thực hiện đạt hiệu quả cao. Để thực hiện tốt được  công việc này đòi hỏi người cán bộ quản lý phải  nắm được tâm lý, sở  trường cũng như năng lực của giáo viên đồng thời giáo   viên  cũng phải hiểu rõ việc mình phải làm, luôn giữ  đúng vai trò của một  người giáo viên mầm non. Người giáo viên mầm non phải xác định được  mình sẽ  là người đặt nền móng đầu tiên cho nguồn nhân lực, tài lực quý giá   của nước nhà Do vậy trong công tác quản lý vấn đề kiểm tra ­ đánh giá hoạt   động sư  phạm của giáo viên mầm non càng phải được chính xác, cụ  thể,   khoa học, dân chủ và công bằng. Xuất phát từ nhận thức trên cùng với tư cách là nhà quản lý trong trường  Mầm non vấn đề kiểm tra ­ đánh giá luôn luôn là vấn đề thời sự, vấn đề cấp  thiết trong thời điểm hiện nay còn nhiều bức bách, còn nhiều bất cập vì vậy   tôi quyết định chọn đề  tài “Kinh nghiệm kiểm tra, đánh giá hoạt động sư   phạm của giáo viên  ở  trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước”  với hy vọng tìm chọn được những biện pháp kiểm tra ­ đánh giá hoạt động  sư  phạm của giáo viên mầm non một cách có hiệu quả  góp phần nâng cao   chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non tại trường Mầm non  Điền Trung  huyện Bá Thước. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ: Sinh thời, Bác Hồ của chúng ta đặc biệt quan tâm đến công tác thanh   tra. Ngay từ những ngày đầu thành lập nước, Bác đã rất chú trọng tới việc sử  dụng và phát huy vai trò công tác thanh tra, kiểm tra.  Vị trí, vai trò quan trọng  của công tác thanh tra, kiểm tra đã được Bác chỉ  ra trong nhiều bài viết, bài  nói, trong các chỉ thị qua các thời kỳ lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Tại Hội  nghị  tổng kết công tác thanh tra toàn miền Bắc tháng 4/1957, Bác căn dặn  “cán bộ thanh tra giúp trên hiểu biết tình hình địa phương và cấp dưới, đồng   thời cũng giúp cho các cấp địa phương kịp thời sửa chữa, uốn nắn nếu làm   sai, hoặc làm chậm. Cho nên trách nhiệm của công tác thanh tra là quan   trọng”.  Theo Người, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành mà thiếu sự kiểm   tra, thanh tra thì sẽ  dẫn đến bệnh quan liêu, tham ô, lãng phí và chỉ  có tăng  cường thanh tra, kiểm tra thì mới chống được các tệ  nạn này. Tại Hội nghị  2
  3. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung cán bộ thanh tra toàn miền Bắc lần thứ nhất ngày 19/4/1957, Bác đã nói  “nếu   Trung ương Đảng, Chính phủ có nghị quyết, chỉ thị đưa về các ngành, các địa   phương, kết quả  thế  nào không có thanh tra khó mà biết được địa phương   nào làm tốt, làm vừa, làm xấu; có làm hay không làm trên không biết; địa   phương nhiều khi tự mình cũng không biết; trên không thấu dưới; dưới không   thấu trên. Thanh tra là để  theo dõi xem các kế  hoạch, chỉ  thị, chính sách đó,   các địa phương đã chấp hành thế  nào”. Do đó, công tác thanh tra, kiểm tra phải được tiến hành thường xuyên,  kịp thời, nếu không tất yếu sẽ dẫn tới bệnh quan liêu, mệnh lệnh và từ đó sẽ  mang đến những tác hại to lớn. Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra mới  biết chủ  trương, nghị  quyết của Đảng, cơ  chế, chính sách của Nhà nước đi   vào cuộc  sống ra sao? Có được thực hiện đầy đủ  hay không? Cũng qua việc  thường xuyên thanh tra, kiểm tra mà các nhà lãnh đạo, quản lý có được những   thông tin phản hồi từ thực tế  cuộc sống, đó là những dữ  liệu quan trọng để  đề  ra những chủ  trương, chính sách sát hợp với đòi hỏi của thực tiễn.   Một  câu nói của Bác mà chúng ta ai cũng nhớ, đó là “Thanh tra là tai mắt của trên,   là người bạn của dưới”,  đây là quan điểm có ý nghĩa chỉ  đạo thực tiễn sâu  sắc, không chỉ nói nên vị trí, tầm quan trọng của công tác thanh tra mà còn cho   chúng ta thấy được tính tổ  chức, kỷ  luật trong bộ máy quản lý; trách nhiệm  của các cơ  quan thanh tra, trách nhiệm của cấp trên, cấp dưới đối với công  tác thanh tra; chỉ  rõ vị  trí, vai trò đặc biệt của công tác thanh tra. Người ví  thanh tra quan trọng như  mắt, như  tai của con người ­ những bộ phận quan   trọng cấu thành cơ  thể  con người; là phương tiện đặc biệt quan trọng giúp   con người nhận thức và phát triển. Cũng giống như  tai mắt của cơ  thể  con   người, thanh tra được Bác xem như  là một bộ  phận cấu thành hữu cơ  của  quản lý, là phương tiện nhận thức của quá trình quản lý nhà nước. Giữa   chúng không có khoảng cách. Bởi lãnh đạo, quản lý mà không có thanh tra,   kiểm tra xem như không lãnh đạo, quản lý. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra một   cách sâu sắc rằng, thanh tra, kiểm tra không chỉ có vai trò giúp cho người lãnh   đạo, quản lý xem xét đường lối chủ  trương, chính sách và pháp luật của   Đảng và nhà nước đề  ra có được thực hiện hay không, được thực hiện như  thế nào và đến đâu mà còn có vai trò giúp xem xét lại chính chủ trương, chính   3
  4. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung sách và pháp luật của mình đề ra đã đúng hay chưa đúng; đã phù hợp với thực   tế cuộc sống, với các quy luật khách quan hay chưa. Như vậy, đối với người  lãnh đạo, quản lý thì thanh tra là phương tiện để  nhận thức và hành động;  kiểm tra lại chính mình, để chủ động điều chỉnh lại chủ trương, chính sách và  pháp luật cho phù hợp với quá trình quản lý và đi vào thực tế đời sống.   Vì vậy trong thời gian qua Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương   chính sách để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo  dục.  Chỉ  thị  40 CT/TW ngày 15/6/2004 về  việc xây dựng và nâng cao chất  lượng nhà giáo và cán bộ quản lý đã nhấn mạnh : " Phải tăng cường xây dựng   đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý một cách giáo dục".  Quyết   định   số   02/2008/QĐ­BGDĐT   ngày   22/01/2008   về   chuẩn   nghề  nghiệp giáo viên Mầm non. Kiểm tra là công việc khó khăn nhưng cũng rất tế  nhị  , đòi hỏi người   quản lý phải nắm vững các quy định, chuẩn đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào  tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo về công tác kiểm tra   ­ đánh  giá. Ngoài ra người quản lý phải có tinh thần trách nhiệm cao, có tâm với   nghề nghiệp, có thái độ cương quyết, đặc biệt là khách quan, công bằng trong  kiểm tra ­ đánh giá để đưa hoạt động kiểm tra ­ đánh giá của người quản lý  thành hoạt động tự  kiểm tra ­ đánh giá của mỗi cán bộ  giáo viên trong nhà  trường. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ 2.1.  Đặc điểm kinh tế, xã hội, giáo dục của trường mầm non Điền   Trung, Bá Thứơc, Thanh Hoá. 2.1.1. Đặc điểm tình hình của địa phương. Điền Trung là 1 xã miền núi nằm  ở  phía  Đông Nam của  Huyện Bá  Thước, phía Bắc giáp xã Lương Ngoại, phía nam giáp huyện Cẩm Thuỷ, phía  Đông giáp xã Lương Trung, phía tây giáp xã Điền Lư, Tổng diện tích là: 2239  ha, dân cư trên toàn xã là  1589 hộ 6759 khẩu với  các dân tộc anh em Mường   ­ Kinh cùng chung sống. Nhân dân chủ  yếu sống bằng nghề  nông nghiệp,  nhiều người trong độ  tuổi lao động phải đi làm ăn xa. Vì vậy, đời sống của   nhân dân trong xã còn khó khăn. 4
  5. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhận thức của nhân dân về  bậc  học Mầm non ngày càng cao. Đặc biệt phong trào khuyến học, khuyến tài của  địa phương luôn được coi trọng; lãnh đạo địa phương luôn chăm lo đến giáo  dục nói chung và GD Mầm non nói riêng. 2.1.2. Đặc điểm tình hình nhà trường. Trường mầm non Điền Trung được thành lập năm 1996. Ngay từ  khi  mới thành lập tập thể  cán bộ  giáo viên nhà trường cùng các bậc phụ  huynh   học sinh đã không ngừng phấn đấu vươn lên trong mọi phong trào hoạt động  của nhà trường vì vậy sau 17 năm thành lập trường đã đạt được những thành   tích nhất định như: nhiều năm liên tục đạt trường tiên tiến cấp huyện, cấp  tỉnh, là trường chất lượng của huyện nhà đặc biệt là địa chỉ  tin cậy của các  bậc phụ huynh rất yên tâm khi gửi con vào nhà trường. 2.1.3. Cơ sở vật chất nhà trường. Trường có 1 khu trung tâm và 2 khu lẻ  , có 7 phòng học kiên cố  và 8  phòng học bán kiên cố, có 1 bếp 1 chiều, có đầy đủ  các phòng hiệu bộ, có   đầy đủ  công trình vệ  sinh, đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ. Đặc biệt nhà trường có  đầy đủ  đồ  dùng phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Các phòng chức   năng đều có biển rõ ràng, nhà bếp sạch sẽ  thuận tiện đảm bảo theo yêu cầu   vệ  sinh có đầy đủ  các loại biểu bảng. Sân chơi sạch đẹp có đồ  chơi ngoài  trời,   có   tường   rào   bao   quanh   có   cổng   biển   trường   rõ   ràng.Tuy   nhiên   nhà  trường vẫn còn thiếu những thiết bị dạy học hiện đại như: phòng máy vi tính,   máy chiếu…nhà trường còn phải tham mưu với các cấp chính quyền để tăng  cường, đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất. 2.1.4. Đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn luôn đoàn kết cùng nhau tiến bộ, hoàn  thành xuất sắc nhiệm vụ được giao,nhiệm vụ  năm học, các cô giáo luôn yêu  nghề và thực sự là người mẹ thứ hai của trẻ thơ.                 Đội ngũ công chức nhà trường: Tổng số Nữ Cán bộ quản lý GV phụ trách lớp Cô nuôi dưỡng 25 25 3 20 2               Chất lượng đội ngũ :          Trình độ đào tạo Giáo viên giỏi Chiến sĩ thi đua Năm học Tổng số ĐH CĐ TC Tỉnh Huyện Trường Tỉnh Huyện 2011­2012 26 6 5 15 0 3 15 0 5       2.1.5. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp.  5
  6. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung Số trẻ điếu tra Số trẻ ra lớp Năm học 0T 1T 2T 3T 4T 5T TST 1T 2T 3T 4T 5T TST 2011­2012 69 98 112 104 91 95 569 11 25 104 91 95 326        2.1.6. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng. Năm học Tổng  Số trẻ Kênh  % Kênh  % Kênh  % số trẻ  bán trú BT SDD vừa SDD nặng 2011­2012 326 202 281 86 45 14              2.1.7. Chất lượng giáo dục.    Năm học Tổng số trẻ Tốt,khá % TB % Yếu,kém %        2011­2012 326 180 55% 125 38.5% 21 6.5% 2.2. Thực trạng công tác kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư phạm của  giáo viên tại trường Mầm non Điền Trung, Bá Thước. Ban giám hiệu nhà trường đã xác định đúng vị  trí, vai trò của công tác   kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo viên. Hiệu trưởng là người  có nghiệp vụ  quản lý, là người nắm chắc quy trình quản lý nên việc thực  hiện kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên được thực hiện rất  chặt chẽ, trên cơ  sở  các quy trình văn bản, các quyết định, các thông tư  của  Bộ, của Sở, của Phòng giáo dục hướng dẫn về  công tác thanh tra, kiểm tra.   Bản thân đã tham mưu cho đồng chí Hiệu trưởng cùng vận dụng tốt vào tình   hình đặc điểm của nhà trường để tiến hành kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo viên. Mặt khác, đội ngũ cán bộ, giáo viên trong nhà trường rất  đoàn kết, đồng đều luôn cùng   nhau cố  gắng vươn lên trong công tác hoàn   thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Vì vậy việc kiểm   tra ­ đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên được tiến hành thường xuyên  đã tạo thành nếp tốt nên việc kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư phạm của giáo  viên gặp nhiều thuận lợi. Bên cạnh những thuận lợi kể trên, việc kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo viên trường Mầm non Điền Trung, Bá Thước , Thanh Hoá  cũng còn gặp phải một số khó khăn như sau: Với chương trình mầm non mới đòi hỏi giáo viên phải biết xây dựng kế  hoạch giảng dạy, biết sử dụng đồ  dùng trực quan, lựa chọn phương pháp tổ  chức hình thức hoạt động chung, hoạt động góc sao cho phù hợp do vậy còn   có một số giáo viên còn lúng túng nhiều trong việc lên kế hoạch giáo dục trẻ  cũng như  lựa chọn phương pháp hình thức cho từng hoạt động. Mặt khác  6
  7. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung chuẩn đánh giá hoạt động sư  phạm còn mang tính chất định tính, nghiệp vụ  của các thành viên trong ban kiểm tra lại không đồng đều dẫn đến việc đánh  giá còn phiến diện chung chung. Có khi kiểm tra một đường nhưng kết quả  lại một nẻo vì một số  cá nhân vẫn nặng tính hình thức và mắc bệnh thành  tích. Nhà trường chưa chú ý nhiều đến việc thu thập và sử lý thông tin nên có   lúc làm việc còn máy móc, rập khuôn. Có những giáo viên vẫn còn tư tưởng “   xả hơi” sau mỗi đợt kiểm tra ­ đánh giá dẫn đến việc kiểm tra ­ đánh giá chỉ  có tác dụng nhất thời. Trường chưa vận dụng tốt việc thưởng , phạt bằng vật chất để  khuyến  khích cán bộ giáo viên sau mỗi lần kiểm tra ­ đánh giá nên chưa phát huy triệt   để các mặt tích cực của các thành viên trong nhà trường. * Từ những nguyên nhân trên theo tôi hướng khắc phục:   Nhà trường chú ý nhiều hơn nữa trong việc thu thập và sử  lý thông tin,   cách quản lý, làm việc không nên dập khuôn, máy móc. Nhà trường tìm nguồn kinh phí để khên thưởng bằng vật chất nhiều hơn   cho những giáo viên đạt thành tích cao trong mọi hoạt động của nhà trường.  Một số kết quả khi kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư phạm cả giáo viên   trong các năm học gần đây: Nội dung kiểm tra Xếp  Trình  Quy  Kết  Họ và tên Công  loại  Năm học độ  chế  quả  Danh hiệu tác  giáo  chuyên  chuyên  giáo   thi đua khác viên môn môn dục GVG  2011­2012 Bùi Hải Yến TB TB TB Khá TB trường 2011­2012 Tào Thị Nhung Khá Tốt Tốt Khá Khá GVG huyện 2011­2012 Bùi Thị Ngân Tốt Khá Khá Khá Khá GVG huyện Việc lưu hồ  sơ  kiểm tra được tiến hành cẩn thận. Việc này góp phần   rất quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như  học tập  trong nhà  trường. Song việc kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên  của trường Mầm non Điền Trung vẫn còn một số tồn tại sau: 7
  8. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung * Một số  cán bộ  giáo viên chưa nhận thức sâu về  tầm quan trọng của   việc kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo viên mà chỉ  coi đó là   một biện pháp quản lý của BGH để  xếp loại thi đua vì vậy tác dụng tư vấn   thúc đẩy tính tự giác, tích cực chưa cao. * Việc giao quyền và uỷ quyền còn chưa rõ ràng nên các thành viên trong   ban kiểm tra còn thiếu mạnh dạn, chưa quyết đoán trong việc kiểm tra ­ đánh   giá hoạt động sư phạm của giáo viên. Nghiệp vụ của các thành viên trong ban   kiểm tra không đồng đều dẫn đến việc kiểm tra ­ đánh giá còn chưa có tính   thống nhất cao trong ban kiểm tra, có những cá nhân kiểm tra – đánh giá còn   mang tính hình thức, nặng mắc bệnh thành tích, nể nang, sợ mất lòng .         * Kiểm tra – đánh giá giáo viên một cách đồng đều, chưa phân theo thâm  niên công tác của từng giáo viên, chưa phân theo danh hiệu giáo viên vì vậy   nhà trường cần xây dựng kế  hoạch cụ  thể chi tiết hơn đê phù hợp với từng   đối tượng kiểm tra, từng trình độ  giáo viên, từng sở  trường của từng người   và từng công việc cụ thể… Xuất phát từ những thực trạng trên, bản thân tôi trong quá trình công tác  đã nhận thức được vị  trí, vai trò của người quản lý trong nhà trường là vô  cùng quan trọng. Trong quá trình quản lý phải luôn tìm ra biện pháp kiểm tra ­  đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo viên sao cho phù hợp, có hiệu quả  để  góp phần nâng cao ý thức tự  giác, tích cực của giáo viên và nâng cao chất  lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong nhà trường. Qua nghiên cứu thực trạng hoạt động kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo viên trường Mầm non Điền Trung. Ban giám hiệu đã xây dựng  kế  hoạch kiểm tra­ đánh giá một cách thường xuyên, liên tục, khoa học, phù  hợp với cán bộ  giáo viên nhà trường. Ban kiểm tra đã có nhiều biện pháp để  kiểm tra ­ đánh giá như: Kiểm tra thường xuyên, kiểm tra báo trước, kiểm tra   đột xuất, kiểm tra qua dự  giờ, kiểm tra qua chất lượng giáo dục trẻ…Ban  giám hiệu đã kiểm tra đúng trọng tâm phù hợp với từng thời điểm. Trong  công tác kiểm tra ­ đánh giá điểm mạnh của Ban giám hiệu nhà trường là: Nhà  trường   đã xây dựng  được  kế  hoạch kiểm tra, Ban giám hiệu có  trình độ  chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, các hoạt động của nhà trường thường   xuyên liên tục.  III. CÁC GIẢI PHÁP VÀ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN 3.1. Giải pháp 1:   Một số định hướng cơ  bản của việc đề  xuất các  biện pháp kiểm tra­ đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên. 8
  9. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung Với những kiến thức về lý luận quản lý giáo dục được tiếp thu trong quá   trình học tập, qua thực tế công tác trong trường Mầm non. Bản thân tôi nhận  thấy công tác kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên của người  quản lý là một việc làm vô cùng quan trọng. Khi kiểm tra phải có kết  luận bằng biên bản, lưu trữ  hồ  sơ  kiểm tra. Muốn làm tốt công tác này cần   xác định rõ đối tượng kiểm tra là gì? Kiểm tra việc gì? Kiểm tra như thế nào?  Vào thời điểm nào? Phải xây dựng chuẩn đánh giá, lựa chọn các hình thức sao   cho phù hợp. Ngoài ra Phó hiệu trưởng còn phải nắm chắc yêu cầu của từng   hoạt động, từng nội dung kiểm tra để  có cơ  sở  đánh giá xếp loại. Vì vậy  người quản lý phải có các biện pháp kiểm tra ­ đánh giá khoa học để đánh giá   một cách chính xác, công bằng, khách quan, xử  phạt, khen thưởng nghiêm  minh thì mới có tác dụng kích thích thúc đẩy sự tiến bộ của giáo viên. Thông  qua kiểm tra bản thân còn nắm bắt được thực trạng giảng dạy của giáo viên  để từ đó có định hướng được những bước đi trong tương lai của nhà trường.  * Nguyên tắc đề xuất các biện pháp: Để đề xuất các biện pháp cần tuân   thủ các nguyên tắc sau:           + Nguyên tắc tính pháp chế: dựa trên pháp luật.           + Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn.           + Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học, khách quan, tính chính xác.           + Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi. 3.2. Giải pháp 2: Những biện pháp kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo viên. 3.2.1. Biện pháp  1:  Nâng cao nhận thức cho giáo viên, tập thể  sư   phạm nhà trường về tầm quan trọng, lợi ích của việc kiểm tra­ đánh giá   hoạt động sư phạm của giáo viên. Ngay từ đầu năm học BGH cần lồng ghép vấn đề này vào các buổi giao   ban, sinh hoạt chuyên môn, vào các hội nghị  công chức, công đoàn để  tuyên   truyền, phổ  biến các văn bản, thông tư, cung cấp các tài liệu kiẻm tra­ đánh  giá hoạt động sư phạm của giáo viên.  ­ BGH cần tỏ rõ quan điểm chỉ đạo, giúp giáo viên xác định rõ các nhiệm   vụ quyền hạn trong công tác được giao. ­ Biến quá trình kiểm tra của Ban kiểm tra thành quá trình tự  kiểm tra  của giáo viên. 3.2.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch kiểm tra­ đánh giá hoạt động   sư phạm của giáo viên Mầm non 9
  10. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung Căn cứ  vào mục tiêu, nhiệm vụ  của kế  hoạch năm học, BGH xây dựng  kế hoạch năm học chi tiết cụ thể. Kế hoạch kiểm tra đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo viên phải đầy đủ  các nội dung, đúng quy trình, phù hợp với   tình hình thực tiễn của nhà trường. Xây dựng kế  hoạch kiểm tra ­ đánh giá  giúp cho người quản lý và giáo viên có định hướng chuẩn bị chu đáo, xác định   rõ trách nhiệm của mình đồng thời giúp cho công tác kiểm tra được chủ động  không ảnh hưởng hoạt động khác của nhà trường.    Kế hoạch kiểm tra trong năm học theo từng tháng, tuần cụ thể như sau:                Nội dung kiểm tra Họ  Giai  Tháng tên  Nhóm  Người  đoạ giáo  lớp thực  Tuần 1 Tuần 2 Tuần3 Tuần 4 n viên hiện 9 Kiểm  Kiểm tra  Kiểm  Kiểm tra  tra theo  sĩ số tra  số  vệ sinh,  I dõi  trẻ bán  đồ dùng  biểu  trú đồ chơi đồ 10 Kiểm  Kiểm tra  Dự giờ Kiểm tra  tra sĩ  nề nếp  hồ sơ số thói  quen 11 Kiểm  Kiểm tra  Kiểm  Kiểm tra  tra đồ  tạo môi  tra chất  hồ sơ,  chơi tự  trường  lượng  việc thực  tạ o học tập  trẻ hiện các  cho trẻ chuyên đề            Kế  hoạch năm học cần được thể  hiện cụ  thể bằng số liệu treo tại văn  phòng nhà trường. Căn cứ  vào quy định mỗi năm học nhà trường kiểm tra ­   đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo viên trong 3 giai đoạn có ít nhất 1/3  tổng số  giáo viên toàn trường được kiểm tra, số  còn lại được kiểm tra theo   các hình thức khác. Việc xây dựng nội dung kiểm tra có sức thuyết phục, hình thức kiểm tra   phải gọn nhẹ  không gây tâm lý căng thẳng, nặng nề  cho người được kiểm  tra, cần đảm bảo công khai, chính xác và công bằng trong kiểm tra ­ đánh giá. 3.2.3. Biện pháp 3. Tổ chức, bồi dưỡng lực lượng kiểm tra. 10
  11. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung * Thành lập ban kiểm tra: Cần đủ về số lượng, đảm bảo trình độ, năng  lực kiểm tra ­ đánh giá bao gồm: STT Họ và tên Chức vụ Nhiệm vụ Trình độ 1 Nguyễn Thị Thanh Hiệu trưởng Trưởng ban CĐSP 2 Nguyễn Thị Vinh P.Hiệu  Phó ban ĐHSP trưởng 3 Lê Thị Hương P.Hiệu  Thư ký ĐHSP trưởng 4 Hà Thị Lãng CTCĐ Thành viên TCSP 5 Lê Thị Hà Bí thư ĐTN Thành viên ĐHSP 6 Tào Thị Nhung Tổ   trưởng  Thành viên CĐSP CM 7      ơ Bùi Thị Hiền Ban TTrND Thành viên TCSP Khi   lựa   chọn   các   thành   viên   tham   gia   vào   lực   lượng   kiểm   tra,   hiệu   trưởng phải ra quyết định và công bố  trước hội đồng sư  phạm nhà trường.   Quyết định phải được nêu rõ quyền hạn, trách nhiệm của mỗi thành viên  trong ban kiểm tra. *. Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra cho các thành viên trong ban kiểm   tra.  + Cung cấp tài liệu kiểm tra ­ đánh giá cho ban kiểm tra.  + Mời cán bộ  cấp trên về  trường phổ  biến về  nghiệp vụ  thanh tra cho   đội ngũ làm công tác kiểm tra, giúp  họ cập nhật được những thông tin và nội   dung kiểm tra ­ đánh giá. + Góp ý, bổ  sung cho những cá nhân chưa thẳng thắn góp ý cho đồng   nghiệp trong việc kiểm tra – đánh giá, làm sai lệch kết quả ( Nếu tái diễn sẽ  dùng hình thức cảnh cáo trước hội đồng trường).          * Phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong ban kiểm tra. + Phó hiệu trưởng, tổ trưởng, giáo viên giỏi kiểm tra trình độ nghiệp vụ  sư phạm, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn. +  Chủ  tịch công đoàn, bí thư  chi đoàn: Kiểm tra việc nề  nếp, nội quy   nhà trường, các mối quan hệ xã hội. + Đại diện ban thanh tra: Kiểm tra công tác đoàn thể, các hoạt động vui   chơi. 11
  12. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung Cùng với việc phân công trách nhiệm cần quan tâm đến đời sống vật  chất, tinh thần, động viên kịp thời tạo điều kiện để mọi thành viên trong ban   kiểm tra yên tâm công tác. 3.3. Giải pháp 3:  Tiến hành kiểm tra­ đánh giá hoạt động sư  phạm   của giáo viên. Để  công tác kiểm tra­ đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo viên được  tiến hành thường xuyên và mang lại hiệu quả  cao thì phải tổ  chức công tác  kiểm tra ­ đánh giá theo các bước sau: * Phân công trách nhiệm cho các thành viên trong ban kiểm tra. Phân công nhiệm vụ  cho các thành viên và phổ  biến nội dung kế hoạch   kiểm tra. Tập hợp những thông tin thu được về đối tượng kiểm tra và những   vấn đề  cần chuẩn bị về  cơ sở vật chất, các điều kiện như  tài liệu, văn bản   phục vụ cho công tác kiểm tra                Đoàn kiểm tra có thể chia thành các nhóm:                   + Nhóm 1: Kiểm tra về chuyên môn.                   + Nhóm 2: Kiểm tra về kết quả giảng dạy                   + Nhóm 3: Kiểm tra về chất lượng. * Tiến hành kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên. ­ Kiểm tra đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống. Đối với nội dung này cần phải thu thập những thông tin về  đối tượng  được  kiểm tra dưới nhiều hình thức:  + Tập hợp các nhận xét, kết luận của các cuộc thanh, kiểm tra lần trước   và quá trình công tác của giáo viên đến thời điểm kiểm tra ­ đánh giá.  + Tham khảo ý kiến của chính quyền địa phương nơi giáo viên cư  trú,  sinh sống, thăm dò ý kiến phụ huynh,  học sinh về giáo viên. ­  Kiểm tra ­ đánh giá nhiệm vụ giảng dạy của giáo viên trong giờ lên   lớp theo quy trình sau:  Bước 1:  Dự  hoạt động chung dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm  đánh giá đúng trình độ, năng lực sư  phạm của người giáo viên.( báo trước,  không báo trước, cả buổi…) Bước 2: Tiến hành phân tích  sư phạm hoạt động chung. Phân tích việc thực hiện mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học, hoạt  động của cô, hoạt động của trẻ, mối giao lưu giữa cô và trẻ, kết quả dạy và  tiếp thu bài của trẻ. 12
  13. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung Bước 3: Đánh giá kết quả bài dạy. Để  giáo viên tự  đánh giá. Sau đó Ban kiểm tra dựa vào chuẩn đánh giá  hoạt động chung. Việc đánh giá hoạt động chung được xem xét trên những  vấn đề sau: a. Đánh giá nghiệp vụ  sư  phạm:  Xem xét trình độ  nắm vững mục tiêu,  nội dung trọng tâm của hoạt động, vị trí bài dạy đúng trong kế hoạch, bài dạy   phù hợp với chủ  đề; Mức độ  kiến thức, kỹ  năng bài dạy, việc giáo dục trẻ  thông qua nội dung bài dạy. b. Đánh giá năng lực sử dụng phương pháp: Đây là nội dung quan trọng  nhất khi đánh giá năng lực sư  phạm của giáo viên vì nếu giáo viên chỉ  nắm  chắc kiến thức thì chưa đủ  mà giáo viên cần tổ  chức hoạt động chung theo   hướng đổi mới phương pháp giáo dục trẻ; Trong một giờ  hoạt động chung  của trẻ giáo viên cần phát huy hết tính tích cực, chủ động của trẻ, cô giáo cần   nắm được đặc thù từng đối tượng trẻ  để  có phương pháp truyền thụ  kiến  thức một cách phù hợp, cô phát hiện những trẻ  còn nhút nhát để  có cách   hướng trẻ tới nội dung bài học một cách tự nhiên. c. Theo dõi hoạt động của cô giáo trên lớp:  Chọn và sử  dụng phương  pháp dạy học có phù hợp với đặc điểm của trẻ  và đặc trưng của môn học   không? Việc sử  dụng đồ  dùng trực quan có sinh động không? Đồ  dùng trực  quan có đảm bảo yêu cầu không? Sử dụng đồ dùng trong bài có đúng lúc đúng  chỗ  không? Biện pháp tổ  chức tiết học có thúc đẩy được các cháu tham gia   học tập một cách chủ động tích cực không?  Tiết học có mềm dẻo, sinh động  không? Giao lưu giữa cô và trẻ có gần gũi không? Giáo viên sử lý tình huống   sư phạm có hợp lý không?  Giáo viên có thực hiện bài tập hộ  trẻ  không? Giáo viên có tạo được  không khí vui nhộn trong tiết học không?  Đánh giá trẻ trong tiết học có chính  xác không? Giáo viên có vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp biện  pháp tổ chức hoạt động cho trẻ theo hướng đổi mới không? d. Những thái độ để đánh giá hiệu quả của tiết dạy: Cô và trẻ cùng tham  gia hoạt động tự nhiên, chủ động sáng tao, sử lý tình huống hợp lý. Trẻ hứng   thú với mọi tình huống của tiết dạy. Tiết học nhẹ nhàng, không khí lớp thoải  mái, dạy đủ thời gian, 85­95% trẻ nắm được kiến thức của bài. Bước 4:   Đánh giá   kết quả  trên trẻ: Sau giờ  giảng của giáo viên Ban   kiểm tra quan sát và đàm thoại với trẻ  về  nội dung bài học đó , Từ  đó đánh   giá được kết quả học tập của trẻ. 13
  14. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung Bước 5: Trưởng ban kết luận, kiến nghị, ghi biên bản, lưu hồ sơ. 3.4. Giải pháp 4:  Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn. Kiểm tra việc thực hiện chương trình giảng dạy; Kiểm tra việc sử dụng   đồ  dùng đồ  chơi; Kiểm tra việc bồi dưỡng và tự  bồi dưỡng về  chuyên môn   nghiệp vụ theo kế hoạch của các cấp quản lý; Kiểm tra kết quả giáo dục của  giáo viên; Kiểm tra việc tham gia các hoạt động khác của giáo viên. Đánh giá phải dựa trên những tiêu chí chung và đặc điểm riêng của từng   đối tượng. Bởi vì mỗi giáo viên có một điều kiện, hoàn cảnh và trình độ khác  nhau. Cùng một kết quả  giống nhau nhưng với người này là kết quả  bình  thường còn với người kia là cả một sự nổ lực, cố gắng. Công tác kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên của người  quản lý là một vấn đề  vô cùng quan trọng nó góp phần nâng cao ý thức tự  giác, tinh thần trách nhiệm, chất lượng giáo dục và nề  nếp hoạt động trong  nhà trường. Vì vậy, trong quá trình quản lý phải thường xuyên học tập và rèn  luyện, quan tâm đúng mức đến hoạt động kiểm tra ­ đánh giá giáo viên để  nâng cao vị  thế  của nhà trường và chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo   dục trẻ. 3.5 .Giải pháp 5: Những công việc mà trường Mầm non Điền Trung   đã làm khi tiến hành kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên. Ngay từ đầu năm học BGH đã cùng nhau xây dựng kế hoạch và công khai   kế  hoạch  ở  văn phòng nhà trường, mỗi năm học nhà trường tiến hành kiểm   tra­ đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên là 1/3 số giáo viên của trường,   số còn lại được kiểm tra theo giai đoạn, đột xuất hoạc từng mặt. 5.1. Tổ chức thực hiện. Để kiểm tra đạt kết quả cao, đồng chí trưởng ban giao nhiệm vụ cụ thể  cho từng thành viên trong đoàn kiểm tra.                        Ban kiểm tra bao gồm :                                 + Hiệu trưởng : Trưởng ban                                 + Hiệu phó 1   : Phó ban                                 + Hiệu phó 2   : Thành viên + thư ký                                 + Chủ tịch công đoàn, Bí thư đoàn thanh niên,                                      tổ trưởng các tổ chuyên môn… là thành viên.           Hiệu trưởng (trưởng ban ) chỉ đạo các thành viên kiểm tra ­ đánh giá  một cách khách quan, chính xác theo nội dung chuẩn đánh giá.          5.2. Việc tiến hành kiểm tra đánh giá hoạt độnh sư phạm của giáo viên. 14
  15. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung ­ Kiểm tra hồ sơ giảng dạy và các hồ sơ khác để đánh giá việc thực hiện  quy chế chuyên môn. ­ Dự hoạt động chung và hoạt động góc của giáo viên. ­ Khi dự giờ cán bộ kiểm tra ghi vào phiếu diễn biến của hoạt động sau  đó nhận xét  ưu khuyết điểm của từng hoạt động, nghệ  thuật lên lớp, cách   giao lưu với trẻ, quá trình sử dụng phương pháp. Kiểm tra khảo sát học sinh, thu thập thông tin về chất lượng học tập qua   hồ sơ của trẻ để đánh giá giờ dạy của giáo viên. ­ Trao đổi với giáo viên để kiểm tra ­ đánh giá. Đây là một khâu quan trọng cần chuẩn bị kỹ như sau :                 + Chuẩn bị nội dung đánh giá.                 + Nghiên cứu đánh giá của các lần kiểm tra trước.                 + Phân tích thông tin, thu thập thông tin qua kiểm tra trình độ  chuyên môn, năng lực sư phạm, việc thực hiện quy chế chuyên môn, kết quả  học tập của trẻ, đánh giá kết quả giáo viên tổ chức các hoạt động của giáo  viên. ­ Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn. Đây là nội dung mang tính pháp chế. Do đó ban kiểm tra tiến hành đánh   giá các nội dung sau: + Việc thực hiện giáo dục theo phân phối chương trình của Bộ giáo dục  đã quy định. + Kiểm tra việc giáo viên hướng dẫn trẻ  thực hiện các hoạt động như:   vệ sinh cá nhân, thực hiện các bài tập trong vở tạo hình, toán, tập tô, sách chủ  đề… + Kiểm tra việc lên kế  hoạch tuần sổ  theo dõi trẻ  đến lớp đã sát với   thực tế chưa? Nhật ký hàng ngày, sổ teo dõi sức khoẻ của trẻ? nội dung sinh   hoạt hàng ngày, tuần… + Kiểm tra kế hoạch tự học tự bồi dưỡng  + Kiểm tra chất lượng học sinh. Thông qua kiểm tra chất lượng học sinh, các kỳ  khảo sát chất lượng  ở  từng giai đoạn so với chỉ tiêu nhà trường giao đã đạt chưa? Từ đó để đánh giá  kết quả giảng dạy. giáo dục của giáo viên. ­ Kiểm tra hoạt động giáo dục khác. Ngoài công tác chủ nhiệm lớp ra còn đánh giá thái độ của mỗi giáo viên   khi được giao công việc, sự liên hệ hợp tác với cha mẹ học sinh như thế nào   15
  16. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung trong việc rèn luyện học sinh trong và ngoài nhà trường, việc xây dựng nề  nếp thói quen cho trẻ, kèm cặp học sinh cá biệt, yếu kém… 5.3. Kết thúc kiểm tra. ­ Hoàn thành hồ sơ kiểm tra gồm có: + Biên bản kiểm tra. + Các phiếu dự giờ của giáo viên. Đánh giá, nhận định những ưu điểm,   khuyết điểm về  năng lực sư  phạm, việc thực hiện quy chế chuyên môn của  giáo viên. Ghi rõ những kinh nghiệm, những đóng góp của giáo viên trong   chuyên môn cũng như trong công tác giáo dục. ­ Việc sử dụng kết quả kiểm tra ­ đánh giá. Căn cứ  vào kết quả  kiểm tra ­ đánh giá này để  khen thưởng động viên   cũng như phê bình nhắc nhở giáo viên. Đặc biệt là sử dụng nó vào việc phân   công, phân nhiệm phù hợp với năng lực, trình độ  và một phần nguyện vọng   của giáo viên, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của việc đổi mới phương pháp  dạy học và nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như học tập hiện nay. ­ Nhận xét, đánh giá. Trường Mầm non Điền Trung đã rất coi trọng đến công tác kiểm tra ­   đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo viên. BGH cũng đã lập ra được kế  hoạch kiểm tra ­ đánh giá đảm bảo tính nguyên tắc, khoa học, dân chủ  và  công khai, công bằng. Khi kiểm tra ­ đánh giá xong Ban kiểm tra có tiến hành   trao đổi kinh nghiệm với giáo viên được kiểm tra, gợi ý, khuyến nghị, thông   báo kết quả xếp loại để  giáo viên biết tự đánh giá và định hướng, phấn đấu   nâng cao chất lượng giảng dạy. ­ Hoàn thiện hồ sơ kiểm tra giáo viên gồm: Việc lưu hồ sơ kiểm tra được tiến hành cẩn thận. Việc này góp phần rất  quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như  học tập trong  nhà trường. Song việc kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên IV. KẾT QUẢ KIỂM NGHIỆM        * Chất lượng đội ngũ :           Trình độ đào tạo Giáo viên giỏi Chiến sĩ thi đua Năm học Tổng số ĐH CĐ TC Tỉnh Huyện Trường Tỉnh Huyện 2011­2012 26 6 5 15 0 3 15 0 5 2012­2013 25 13 5 7 0 3 16       * Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp.  Số trẻ điếu tra Số trẻ ra lớp Năm học 0T 1T 2T 3T 4T 5T TST 1T 2T 3T 4T 5T TS 16
  17. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung 2011­2012 69 98 112 104 91 95 569 11 25 104 91 95 326 2012­2013 67 138 111 114 105 93 628 12 28 112 102 91 345        * Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng. Năm học Tổng  Số trẻ Kênh  % Kênh  % Kênh  % số trẻ  bán trú BT SDD nhẹ SDD  nặng 2011­2012 326 202 281 86 45 14 2012­2013 345 210 311 90 34 10              * Chất lượng giáo dục.    Năm học Tổng số trẻ Tốt,khá % TB % Yếu,kém %        2011­2012 326 180 55% 125 38.5% 21 6.5% 2012­2013 345 197 57% 131 38% 17 5% Kết quả  khi kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư  phạm cả  giáo viên  trong  các năm học gần đây: Nội dung kiểm tra Xếp  Trình  Quy  Kết  Họ và tên Công  loại  Năm học độ  chế  quả  Danh hiệu tác  giáo  chuyên  chuyên  giáo   thi đua khác viên môn môn dục GVG  2011­2012 TB TB TB Khá TB Bùi Hải Yến trường 2012­2013 Tốt Tốt Tốt Tốt Tốt CSTĐ cơ sở 2011­2012 Khá Tốt Tốt Khá Khá GVG huyện Tào Thị Nhung 2012­2013 Tốt Tốt Tốt Tốt Tốt CSTĐ cơ sở 2011­2012 Tốt Khá Khá Khá Khá GVG huyện Bùi Thị Ngân 2012­2013 Tốt Tốt Tốt Tốt Tốt CSTĐ cơ sở Qua quá trình thực hiện và sử  dụng các    biện pháp kiểm tra­ đánh giá  hoạt động sư  phạm của giáo viên chúng tôi cùng đưa ra ý kiến tham luận và  kết qủa đạt được như sau:             + Mức độ cần thiết : 25/25 đồng chí = 100%             + Tính khả thi:          23/25 đồng chí = 92%. Kết quả  trên cho ta thấy đa số  các cán bộ  giáo viên  ủng hộ  và tán thành  các biện pháp trên.  Những kinh nghiệm này giúp người quản lý kiểm tra ­  đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo viên một cách  khoa học có hiệu quả  cao trong công tác quản lý của mình. 17
  18. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung Nhìn vào bảng ta thấy nhờ  có kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư  phạm   của giáo viên của Ban kiểm tra mà giáo viên có tiến bộ  rõ rệt. Danh hiệu thi   đua các cấp tăng dần, chất lượng CSNDGD đạt kết quả khả  quan hơn, công  tác huy động trẻ  ra lớp năm sau cao hơn năm trước. Điều này chứng tỏ  việc  kiểm tra ­ đánh giá của hiệu trưởng đã khắc phục được tình trạng giáo viên  có tư tưởng “ tối ngày đầy công hay thường thường bậc trung…”. Góp phần  nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Tập thể CBGV đã nhận thức được tầm quan trọng, lợi ích của việc kiểm  tra ­ đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên; BGH đã xây dựng kế hoạch  cụ thể, chi tiết và phù hợp với năng lực cũng như tình hình thực tiễn của địa   phương; Ban kiểm tra đã năng cao năng lực trong công tác kiểm tra – đánh giá  hoạt độgn sư  phạm; CBGV đã tự  giác trong việc thực hiện quy chế  chuyên  môn một cách hiệu quả. Những thành tích nhà trường đã đạt được tăng dần theo các bảng trên  phần lớn là do sự nổ lực phấn đấu của tập thể cán bộ  giáo viên nhà trường.   Mỗi cán bộ  giáo viên đều nêu cao tinh thần trách   nhiệm làm tốt công việc  được giao, đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục. Đã vận động được mọi  thành phần trong xã hội tham gia vào công tác giáo dục một cách có hiệu quả.  Trong những năm học qua nhà trường đã huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%,   chất lượng trẻ 5 tuổi vào lớp 1 đảm bảo theo yêu cầu, số trẻ ăn bán trú hàng  năm tăng dần, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống rõ rệt. Trong các hội thi  các cháu trong nhà trường cũng đạt được một số giải cao như: Cháu giải nhì,  giải ba hội thi “ Bé khoẻ  bé ngoan” cấp huyện, giải nhì hội thi “Bé với tạo   hình và bảo vệ môi trường”… Bên cạnh đó tập thể nhà trường đã cùng nhau  xây dựng được môi trường học tập và cung nhau hưởng  ứng mạnh mẽ  các   cuộc vận động “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực; Mỗi thầy giáo, cô  giáo là tấm gương đạo đức tự học tự sáng tạo…” Tập thể nhà trường luôn vững mạnh về mọi mặt cũng là nhờ vào sự lãnh  đạo sáng suốt của chi bộ Đảng, của Ban giám hiệu, sự nổ lực phấn đấu của   cán  bộ giáo viên và các cháu trong trường. C. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận. Kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên là một vấn đề quan  trọng, cần thiết đối với giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng, nó  còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ thơ và hiệu lực   quản lý nhà trường. 18
  19. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung Các biện pháp kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo viên của   người quản lý trường Mầm non Điền Trung căn cứ vào thực trạng kiểm tra ­  đánh giá của nhà trường phù hợp với yêu cầu, với điều kiện cũng như  các  nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư phạm của   giáo viên trong nhà trường. Kế  hoạch bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ  giáo viên,  điều này rất phù hợp với quá trình thực hiện của nhà trường, bởi vì nhận thức   đúng thì mới thực hiện đúng. Trong một đơn vị trường học những người làm  công tác quản lý phải là người đầu tiên, tiên phong trong việc nhận thức đúng  đắn, về tính cấp thiết và tầm quan trọng của vấn đề kiểm tra ­ đánh giá hoạt   động sư  phạm của giáo viên để từ  đó xây dựng biện pháp chỉ  đạo thực hiện  phù hợp, khoa học có tác dụng làm chuyển biến nhận thức trong đội ngũ giáo  viên. Quản lý phải là người có trình độ  chuyên môn giỏi thực sự  gương mẫu  trong mọi hoạt động, phải có phong cách làm việc khoa học,có phẩm chất  đạo đức trong sáng, chí công vô tư. Luôn bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên có ý thức trách nhiệm, có   năng lực chuyên môn ­ nghiệp vụ  tham gia vào lực lượng kiểm tra một cách   tích cực. Hiệu phó có kế hoạch cụ thể về bồi dưỡng giáo viên theo sở trường   của từng người để phát huy triệt để năng lực của giáo viên. Thực hiện đánh giá nghiêm túc, công bằng, công khai, dân chủ. Kết quả  kiểm tra ­ đánh giá   phải có tác dụng thiết thực trong việc nâng cao chất   lượng đội ngũ và có phương pháp sử dụng đội ngũ một cách có hiệu quả. Hoạt động kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo viên phải   được thực hiện thường xuyên liên tục đúng kế  hoạch đề  ra và phương pháp   kiểm tra đúng, đạt hiệu quả cao. Trên đây là một số biện pháp kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư phạm của  giáo viên. Mặc dù kinh nghiệm của bản thân chưa phải thật hoàn chỉnh nhưng  với cách làm, cách thực hiên như  trên có thể  khẳng định: Trong xu thế  đổi  mới chung của giáo dục nước nhà, muốn quản lý hoạt động của nhà trường   tốt hơn, muốn nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, muốn  duy trì và phát huy kỷ  cương nề  nếp của trường học phù hợp với nhu cầu  phát triển của xã hội.  2. Đề xuất: 19
  20. Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở   trường Mầm non Điền Trung Qua quá trình công tác tôi mạnh dạn đề  xuất một số  biện pháp nâng cao  chất lượng thực hiện việc kiểm tra­ đánh giá hoạt động sư  phạm của giáo  viên của người quản lý như sau: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về công tác kiểm tra ­   đánh giá. Bồi dưỡng về  kiến thức kiểm tra­ đánh giá đặc biệt là hoạt động kiểm  tra­ đánh giá của người quản lý. Xây dựng kế hoach kiểm tra­ đánh giá chi tiết , cụ thể,  khoa học. Xây dựng, tổ chức lực lượng kiểm tra ­ đánh giá. Xây dựng chuẩn kiểm tra ­ đánh giá. Tăng cường thực hiện nội dung kiểm tra­ đánh giá theo từng lĩnh vực. Thế  kỷ  21 được vận hành bằng những thành tựu khoa học công nghệ  thông tin hiện đại, sự thăng hoa của trí tuệ loài người, giáo dục đang đưa con   người lên vị trí trung tâm của sự phát triển hoàn thiện về trí tuệ vì vậy để đáp  ứng được yêu cầu đó thì giáo dục cần phải đặc biệt coi trọng vấn đề  kiểm   tra ­ đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên.  3. Kiến nghị. * Đối với Sở giáo dục và Phòng giáo dục. Muốn quy hoạch nguồn cán bộ quản lý trước hết phải cho đi đào tạo có   trình độ quản lý thì mới bổ nhiệm. Mở các lớp tập huấn bồi dưỡng năng lực thanh kiểm tra cho đội ngũ cán  bộ cốt cán. * Đối với nhà trường. Tạo điều kiện cho giáo viên học tập để  nâng cao trình độ  chuyên môn  nghiệp vụ; trang bị đủ đồ dùng đồ chơi trang thiết bị dạy học phục vụ cho công tác   chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ; Tạo điều kiện về  thời gian cho sinh  hoạt chuyên môn. * Đối với giáo viên. Tham gia học tập tích cực để  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  đáp  ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay; Thường   xuyên đúc rút kinh nghiệm, viết thành sáng kiến phục vụ  cho công tác giáng   dạy; Thường xuyên thăm lớp dự giờ, viết nhật ký giờ dạy để rút kinh nghiệm  và nâng cao năng lực sư phạm. Trên đây là một số  biện pháp mà tôi đã rút ra trong thời gian công tác.   Trong quá trình thực hiện chắc chắn còn có nhiều khiếm khuyết rất mong  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2