Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm kiểm tra, đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước
lượt xem 12
download
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm kiểm tra, đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước được nghiên cứu với hy vọng tìm chọn được những biện pháp kiểm tra - đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên Mầm non một cách có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non tại trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm kiểm tra, đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung A. ĐẶT VẤN ĐỀ Bước sang thế kỷ 21 thế kỷ của khoa học phát triển, mở đầu cho nền văn minh mới. Để đáp ứng được những yêu cầu trên đòi hỏi con người phải có đủ phẩm chất, năng lực, trí tụê cần thiết để hoà nhập vào nhịp điệu và tốc độ phát triển của nhân loại. Với vị trí là ngành học mở đầu, là khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm hình thành con người Việt nam một cách toàn diện nhất. Nghành học Mầm non luôn chú trọng việc nghiên cứu xây dựng và cải tiến nội dung chương trình. Cho đến nay nội dung chương trình chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non được củng cố và nâng cao chất lượng đã thực sự đa dạng phong phú về nội dung lẫn hình thức, đáp ứng kịp thời những yêu cầu mới của nghành học mầm non nói riêng, của đất nước nói chung. Song hành cùng nội dung chương trình đổi mới yêu cầu về vai trò của cán bộ quản lý ngành học cũng hết sức quan trọng.Trong đó vấn đề kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên có vai trò quyết định trực tiếp đến chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong nhà trường và đến tất cả mọi hoạt động khác của một đơn vị trường học.Vì vậy mỗi đơn vị trường học Mầm non đều phải xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên một cách cụ thể, khoa học phù hợp với thực tế của nhà trường trên cơ sở theo hướng dẫn của thông tư số 43/2006/TTBGD&ĐT về việc hướng dẫn thanh tra toàn diện nhà trường, cơ sở giáo dục khác và thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo. Việc kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên là một việc làm hết sức khó khăn và phức tạp đòi hỏi người cán bộ quản lý phải có trình độ chuyên môn cao, phải thận trọng trong công tác kiểm tra đánh giá và người cán bộ quản lý phải hiểu rằng trong một đơn vị trường học đội ngũ giáo viên là đội ngũ then chốt. Giáo viên thực hiện tốt phải khen thưởng, làm không tốt phải kịp thời uốn nắn sửa chữa cùng nhau rút kinh nghiệm điều chỉnh sao cho phù hợp. Người cán bộ quản lý cùng đội ngũ giáo viên phấn đấu nổ lực nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cùng các hoạt động trong nhà trường. Công việc kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên là một công việc thường xuyên và định kỳ. Nó không chỉ có ý nghĩa trách nhiệm, hiệu quả công việc và khả năng vươn lên của tập thể giáo viên mà thông qua kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên còn giúp họ thấy được 1
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung những nhược điểm của bản thân để khắc phục. Mặt khác kiểm tra đánh giá giúp người quản lý điều chỉnh được công việc của mình vạch ra một cách phù hợp, thực hiện đạt hiệu quả cao. Để thực hiện tốt được công việc này đòi hỏi người cán bộ quản lý phải nắm được tâm lý, sở trường cũng như năng lực của giáo viên đồng thời giáo viên cũng phải hiểu rõ việc mình phải làm, luôn giữ đúng vai trò của một người giáo viên mầm non. Người giáo viên mầm non phải xác định được mình sẽ là người đặt nền móng đầu tiên cho nguồn nhân lực, tài lực quý giá của nước nhà Do vậy trong công tác quản lý vấn đề kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên mầm non càng phải được chính xác, cụ thể, khoa học, dân chủ và công bằng. Xuất phát từ nhận thức trên cùng với tư cách là nhà quản lý trong trường Mầm non vấn đề kiểm tra đánh giá luôn luôn là vấn đề thời sự, vấn đề cấp thiết trong thời điểm hiện nay còn nhiều bức bách, còn nhiều bất cập vì vậy tôi quyết định chọn đề tài “Kinh nghiệm kiểm tra, đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước” với hy vọng tìm chọn được những biện pháp kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên mầm non một cách có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non tại trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ: Sinh thời, Bác Hồ của chúng ta đặc biệt quan tâm đến công tác thanh tra. Ngay từ những ngày đầu thành lập nước, Bác đã rất chú trọng tới việc sử dụng và phát huy vai trò công tác thanh tra, kiểm tra. Vị trí, vai trò quan trọng của công tác thanh tra, kiểm tra đã được Bác chỉ ra trong nhiều bài viết, bài nói, trong các chỉ thị qua các thời kỳ lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra toàn miền Bắc tháng 4/1957, Bác căn dặn “cán bộ thanh tra giúp trên hiểu biết tình hình địa phương và cấp dưới, đồng thời cũng giúp cho các cấp địa phương kịp thời sửa chữa, uốn nắn nếu làm sai, hoặc làm chậm. Cho nên trách nhiệm của công tác thanh tra là quan trọng”. Theo Người, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành mà thiếu sự kiểm tra, thanh tra thì sẽ dẫn đến bệnh quan liêu, tham ô, lãng phí và chỉ có tăng cường thanh tra, kiểm tra thì mới chống được các tệ nạn này. Tại Hội nghị 2
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung cán bộ thanh tra toàn miền Bắc lần thứ nhất ngày 19/4/1957, Bác đã nói “nếu Trung ương Đảng, Chính phủ có nghị quyết, chỉ thị đưa về các ngành, các địa phương, kết quả thế nào không có thanh tra khó mà biết được địa phương nào làm tốt, làm vừa, làm xấu; có làm hay không làm trên không biết; địa phương nhiều khi tự mình cũng không biết; trên không thấu dưới; dưới không thấu trên. Thanh tra là để theo dõi xem các kế hoạch, chỉ thị, chính sách đó, các địa phương đã chấp hành thế nào”. Do đó, công tác thanh tra, kiểm tra phải được tiến hành thường xuyên, kịp thời, nếu không tất yếu sẽ dẫn tới bệnh quan liêu, mệnh lệnh và từ đó sẽ mang đến những tác hại to lớn. Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra mới biết chủ trương, nghị quyết của Đảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước đi vào cuộc sống ra sao? Có được thực hiện đầy đủ hay không? Cũng qua việc thường xuyên thanh tra, kiểm tra mà các nhà lãnh đạo, quản lý có được những thông tin phản hồi từ thực tế cuộc sống, đó là những dữ liệu quan trọng để đề ra những chủ trương, chính sách sát hợp với đòi hỏi của thực tiễn. Một câu nói của Bác mà chúng ta ai cũng nhớ, đó là “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”, đây là quan điểm có ý nghĩa chỉ đạo thực tiễn sâu sắc, không chỉ nói nên vị trí, tầm quan trọng của công tác thanh tra mà còn cho chúng ta thấy được tính tổ chức, kỷ luật trong bộ máy quản lý; trách nhiệm của các cơ quan thanh tra, trách nhiệm của cấp trên, cấp dưới đối với công tác thanh tra; chỉ rõ vị trí, vai trò đặc biệt của công tác thanh tra. Người ví thanh tra quan trọng như mắt, như tai của con người những bộ phận quan trọng cấu thành cơ thể con người; là phương tiện đặc biệt quan trọng giúp con người nhận thức và phát triển. Cũng giống như tai mắt của cơ thể con người, thanh tra được Bác xem như là một bộ phận cấu thành hữu cơ của quản lý, là phương tiện nhận thức của quá trình quản lý nhà nước. Giữa chúng không có khoảng cách. Bởi lãnh đạo, quản lý mà không có thanh tra, kiểm tra xem như không lãnh đạo, quản lý. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra một cách sâu sắc rằng, thanh tra, kiểm tra không chỉ có vai trò giúp cho người lãnh đạo, quản lý xem xét đường lối chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng và nhà nước đề ra có được thực hiện hay không, được thực hiện như thế nào và đến đâu mà còn có vai trò giúp xem xét lại chính chủ trương, chính 3
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung sách và pháp luật của mình đề ra đã đúng hay chưa đúng; đã phù hợp với thực tế cuộc sống, với các quy luật khách quan hay chưa. Như vậy, đối với người lãnh đạo, quản lý thì thanh tra là phương tiện để nhận thức và hành động; kiểm tra lại chính mình, để chủ động điều chỉnh lại chủ trương, chính sách và pháp luật cho phù hợp với quá trình quản lý và đi vào thực tế đời sống. Vì vậy trong thời gian qua Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương chính sách để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Chỉ thị 40 CT/TW ngày 15/6/2004 về việc xây dựng và nâng cao chất lượng nhà giáo và cán bộ quản lý đã nhấn mạnh : " Phải tăng cường xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý một cách giáo dục". Quyết định số 02/2008/QĐBGDĐT ngày 22/01/2008 về chuẩn nghề nghiệp giáo viên Mầm non. Kiểm tra là công việc khó khăn nhưng cũng rất tế nhị , đòi hỏi người quản lý phải nắm vững các quy định, chuẩn đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo về công tác kiểm tra đánh giá. Ngoài ra người quản lý phải có tinh thần trách nhiệm cao, có tâm với nghề nghiệp, có thái độ cương quyết, đặc biệt là khách quan, công bằng trong kiểm tra đánh giá để đưa hoạt động kiểm tra đánh giá của người quản lý thành hoạt động tự kiểm tra đánh giá của mỗi cán bộ giáo viên trong nhà trường. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ 2.1. Đặc điểm kinh tế, xã hội, giáo dục của trường mầm non Điền Trung, Bá Thứơc, Thanh Hoá. 2.1.1. Đặc điểm tình hình của địa phương. Điền Trung là 1 xã miền núi nằm ở phía Đông Nam của Huyện Bá Thước, phía Bắc giáp xã Lương Ngoại, phía nam giáp huyện Cẩm Thuỷ, phía Đông giáp xã Lương Trung, phía tây giáp xã Điền Lư, Tổng diện tích là: 2239 ha, dân cư trên toàn xã là 1589 hộ 6759 khẩu với các dân tộc anh em Mường Kinh cùng chung sống. Nhân dân chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp, nhiều người trong độ tuổi lao động phải đi làm ăn xa. Vì vậy, đời sống của nhân dân trong xã còn khó khăn. 4
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhận thức của nhân dân về bậc học Mầm non ngày càng cao. Đặc biệt phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương luôn được coi trọng; lãnh đạo địa phương luôn chăm lo đến giáo dục nói chung và GD Mầm non nói riêng. 2.1.2. Đặc điểm tình hình nhà trường. Trường mầm non Điền Trung được thành lập năm 1996. Ngay từ khi mới thành lập tập thể cán bộ giáo viên nhà trường cùng các bậc phụ huynh học sinh đã không ngừng phấn đấu vươn lên trong mọi phong trào hoạt động của nhà trường vì vậy sau 17 năm thành lập trường đã đạt được những thành tích nhất định như: nhiều năm liên tục đạt trường tiên tiến cấp huyện, cấp tỉnh, là trường chất lượng của huyện nhà đặc biệt là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh rất yên tâm khi gửi con vào nhà trường. 2.1.3. Cơ sở vật chất nhà trường. Trường có 1 khu trung tâm và 2 khu lẻ , có 7 phòng học kiên cố và 8 phòng học bán kiên cố, có 1 bếp 1 chiều, có đầy đủ các phòng hiệu bộ, có đầy đủ công trình vệ sinh, đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Đặc biệt nhà trường có đầy đủ đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Các phòng chức năng đều có biển rõ ràng, nhà bếp sạch sẽ thuận tiện đảm bảo theo yêu cầu vệ sinh có đầy đủ các loại biểu bảng. Sân chơi sạch đẹp có đồ chơi ngoài trời, có tường rào bao quanh có cổng biển trường rõ ràng.Tuy nhiên nhà trường vẫn còn thiếu những thiết bị dạy học hiện đại như: phòng máy vi tính, máy chiếu…nhà trường còn phải tham mưu với các cấp chính quyền để tăng cường, đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất. 2.1.4. Đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn luôn đoàn kết cùng nhau tiến bộ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao,nhiệm vụ năm học, các cô giáo luôn yêu nghề và thực sự là người mẹ thứ hai của trẻ thơ. Đội ngũ công chức nhà trường: Tổng số Nữ Cán bộ quản lý GV phụ trách lớp Cô nuôi dưỡng 25 25 3 20 2 Chất lượng đội ngũ : Trình độ đào tạo Giáo viên giỏi Chiến sĩ thi đua Năm học Tổng số ĐH CĐ TC Tỉnh Huyện Trường Tỉnh Huyện 20112012 26 6 5 15 0 3 15 0 5 2.1.5. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp. 5
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung Số trẻ điếu tra Số trẻ ra lớp Năm học 0T 1T 2T 3T 4T 5T TST 1T 2T 3T 4T 5T TST 20112012 69 98 112 104 91 95 569 11 25 104 91 95 326 2.1.6. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng. Năm học Tổng Số trẻ Kênh % Kênh % Kênh % số trẻ bán trú BT SDD vừa SDD nặng 20112012 326 202 281 86 45 14 2.1.7. Chất lượng giáo dục. Năm học Tổng số trẻ Tốt,khá % TB % Yếu,kém % 20112012 326 180 55% 125 38.5% 21 6.5% 2.2. Thực trạng công tác kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên tại trường Mầm non Điền Trung, Bá Thước. Ban giám hiệu nhà trường đã xác định đúng vị trí, vai trò của công tác kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên. Hiệu trưởng là người có nghiệp vụ quản lý, là người nắm chắc quy trình quản lý nên việc thực hiện kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên được thực hiện rất chặt chẽ, trên cơ sở các quy trình văn bản, các quyết định, các thông tư của Bộ, của Sở, của Phòng giáo dục hướng dẫn về công tác thanh tra, kiểm tra. Bản thân đã tham mưu cho đồng chí Hiệu trưởng cùng vận dụng tốt vào tình hình đặc điểm của nhà trường để tiến hành kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên. Mặt khác, đội ngũ cán bộ, giáo viên trong nhà trường rất đoàn kết, đồng đều luôn cùng nhau cố gắng vươn lên trong công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Vì vậy việc kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên được tiến hành thường xuyên đã tạo thành nếp tốt nên việc kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên gặp nhiều thuận lợi. Bên cạnh những thuận lợi kể trên, việc kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên trường Mầm non Điền Trung, Bá Thước , Thanh Hoá cũng còn gặp phải một số khó khăn như sau: Với chương trình mầm non mới đòi hỏi giáo viên phải biết xây dựng kế hoạch giảng dạy, biết sử dụng đồ dùng trực quan, lựa chọn phương pháp tổ chức hình thức hoạt động chung, hoạt động góc sao cho phù hợp do vậy còn có một số giáo viên còn lúng túng nhiều trong việc lên kế hoạch giáo dục trẻ cũng như lựa chọn phương pháp hình thức cho từng hoạt động. Mặt khác 6
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung chuẩn đánh giá hoạt động sư phạm còn mang tính chất định tính, nghiệp vụ của các thành viên trong ban kiểm tra lại không đồng đều dẫn đến việc đánh giá còn phiến diện chung chung. Có khi kiểm tra một đường nhưng kết quả lại một nẻo vì một số cá nhân vẫn nặng tính hình thức và mắc bệnh thành tích. Nhà trường chưa chú ý nhiều đến việc thu thập và sử lý thông tin nên có lúc làm việc còn máy móc, rập khuôn. Có những giáo viên vẫn còn tư tưởng “ xả hơi” sau mỗi đợt kiểm tra đánh giá dẫn đến việc kiểm tra đánh giá chỉ có tác dụng nhất thời. Trường chưa vận dụng tốt việc thưởng , phạt bằng vật chất để khuyến khích cán bộ giáo viên sau mỗi lần kiểm tra đánh giá nên chưa phát huy triệt để các mặt tích cực của các thành viên trong nhà trường. * Từ những nguyên nhân trên theo tôi hướng khắc phục: Nhà trường chú ý nhiều hơn nữa trong việc thu thập và sử lý thông tin, cách quản lý, làm việc không nên dập khuôn, máy móc. Nhà trường tìm nguồn kinh phí để khên thưởng bằng vật chất nhiều hơn cho những giáo viên đạt thành tích cao trong mọi hoạt động của nhà trường. Một số kết quả khi kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm cả giáo viên trong các năm học gần đây: Nội dung kiểm tra Xếp Trình Quy Kết Họ và tên Công loại Năm học độ chế quả Danh hiệu tác giáo chuyên chuyên giáo thi đua khác viên môn môn dục GVG 20112012 Bùi Hải Yến TB TB TB Khá TB trường 20112012 Tào Thị Nhung Khá Tốt Tốt Khá Khá GVG huyện 20112012 Bùi Thị Ngân Tốt Khá Khá Khá Khá GVG huyện Việc lưu hồ sơ kiểm tra được tiến hành cẩn thận. Việc này góp phần rất quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như học tập trong nhà trường. Song việc kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên của trường Mầm non Điền Trung vẫn còn một số tồn tại sau: 7
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung * Một số cán bộ giáo viên chưa nhận thức sâu về tầm quan trọng của việc kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên mà chỉ coi đó là một biện pháp quản lý của BGH để xếp loại thi đua vì vậy tác dụng tư vấn thúc đẩy tính tự giác, tích cực chưa cao. * Việc giao quyền và uỷ quyền còn chưa rõ ràng nên các thành viên trong ban kiểm tra còn thiếu mạnh dạn, chưa quyết đoán trong việc kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên. Nghiệp vụ của các thành viên trong ban kiểm tra không đồng đều dẫn đến việc kiểm tra đánh giá còn chưa có tính thống nhất cao trong ban kiểm tra, có những cá nhân kiểm tra – đánh giá còn mang tính hình thức, nặng mắc bệnh thành tích, nể nang, sợ mất lòng . * Kiểm tra – đánh giá giáo viên một cách đồng đều, chưa phân theo thâm niên công tác của từng giáo viên, chưa phân theo danh hiệu giáo viên vì vậy nhà trường cần xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết hơn đê phù hợp với từng đối tượng kiểm tra, từng trình độ giáo viên, từng sở trường của từng người và từng công việc cụ thể… Xuất phát từ những thực trạng trên, bản thân tôi trong quá trình công tác đã nhận thức được vị trí, vai trò của người quản lý trong nhà trường là vô cùng quan trọng. Trong quá trình quản lý phải luôn tìm ra biện pháp kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên sao cho phù hợp, có hiệu quả để góp phần nâng cao ý thức tự giác, tích cực của giáo viên và nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong nhà trường. Qua nghiên cứu thực trạng hoạt động kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên trường Mầm non Điền Trung. Ban giám hiệu đã xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá một cách thường xuyên, liên tục, khoa học, phù hợp với cán bộ giáo viên nhà trường. Ban kiểm tra đã có nhiều biện pháp để kiểm tra đánh giá như: Kiểm tra thường xuyên, kiểm tra báo trước, kiểm tra đột xuất, kiểm tra qua dự giờ, kiểm tra qua chất lượng giáo dục trẻ…Ban giám hiệu đã kiểm tra đúng trọng tâm phù hợp với từng thời điểm. Trong công tác kiểm tra đánh giá điểm mạnh của Ban giám hiệu nhà trường là: Nhà trường đã xây dựng được kế hoạch kiểm tra, Ban giám hiệu có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, các hoạt động của nhà trường thường xuyên liên tục. III. CÁC GIẢI PHÁP VÀ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN 3.1. Giải pháp 1: Một số định hướng cơ bản của việc đề xuất các biện pháp kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên. 8
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung Với những kiến thức về lý luận quản lý giáo dục được tiếp thu trong quá trình học tập, qua thực tế công tác trong trường Mầm non. Bản thân tôi nhận thấy công tác kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên của người quản lý là một việc làm vô cùng quan trọng. Khi kiểm tra phải có kết luận bằng biên bản, lưu trữ hồ sơ kiểm tra. Muốn làm tốt công tác này cần xác định rõ đối tượng kiểm tra là gì? Kiểm tra việc gì? Kiểm tra như thế nào? Vào thời điểm nào? Phải xây dựng chuẩn đánh giá, lựa chọn các hình thức sao cho phù hợp. Ngoài ra Phó hiệu trưởng còn phải nắm chắc yêu cầu của từng hoạt động, từng nội dung kiểm tra để có cơ sở đánh giá xếp loại. Vì vậy người quản lý phải có các biện pháp kiểm tra đánh giá khoa học để đánh giá một cách chính xác, công bằng, khách quan, xử phạt, khen thưởng nghiêm minh thì mới có tác dụng kích thích thúc đẩy sự tiến bộ của giáo viên. Thông qua kiểm tra bản thân còn nắm bắt được thực trạng giảng dạy của giáo viên để từ đó có định hướng được những bước đi trong tương lai của nhà trường. * Nguyên tắc đề xuất các biện pháp: Để đề xuất các biện pháp cần tuân thủ các nguyên tắc sau: + Nguyên tắc tính pháp chế: dựa trên pháp luật. + Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn. + Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học, khách quan, tính chính xác. + Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi. 3.2. Giải pháp 2: Những biện pháp kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên. 3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho giáo viên, tập thể sư phạm nhà trường về tầm quan trọng, lợi ích của việc kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên. Ngay từ đầu năm học BGH cần lồng ghép vấn đề này vào các buổi giao ban, sinh hoạt chuyên môn, vào các hội nghị công chức, công đoàn để tuyên truyền, phổ biến các văn bản, thông tư, cung cấp các tài liệu kiẻm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên. BGH cần tỏ rõ quan điểm chỉ đạo, giúp giáo viên xác định rõ các nhiệm vụ quyền hạn trong công tác được giao. Biến quá trình kiểm tra của Ban kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra của giáo viên. 3.2.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên Mầm non 9
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung Căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch năm học, BGH xây dựng kế hoạch năm học chi tiết cụ thể. Kế hoạch kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên phải đầy đủ các nội dung, đúng quy trình, phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường. Xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá giúp cho người quản lý và giáo viên có định hướng chuẩn bị chu đáo, xác định rõ trách nhiệm của mình đồng thời giúp cho công tác kiểm tra được chủ động không ảnh hưởng hoạt động khác của nhà trường. Kế hoạch kiểm tra trong năm học theo từng tháng, tuần cụ thể như sau: Nội dung kiểm tra Họ Giai Tháng tên Nhóm Người đoạ giáo lớp thực Tuần 1 Tuần 2 Tuần3 Tuần 4 n viên hiện 9 Kiểm Kiểm tra Kiểm Kiểm tra tra theo sĩ số tra số vệ sinh, I dõi trẻ bán đồ dùng biểu trú đồ chơi đồ 10 Kiểm Kiểm tra Dự giờ Kiểm tra tra sĩ nề nếp hồ sơ số thói quen 11 Kiểm Kiểm tra Kiểm Kiểm tra tra đồ tạo môi tra chất hồ sơ, chơi tự trường lượng việc thực tạ o học tập trẻ hiện các cho trẻ chuyên đề Kế hoạch năm học cần được thể hiện cụ thể bằng số liệu treo tại văn phòng nhà trường. Căn cứ vào quy định mỗi năm học nhà trường kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên trong 3 giai đoạn có ít nhất 1/3 tổng số giáo viên toàn trường được kiểm tra, số còn lại được kiểm tra theo các hình thức khác. Việc xây dựng nội dung kiểm tra có sức thuyết phục, hình thức kiểm tra phải gọn nhẹ không gây tâm lý căng thẳng, nặng nề cho người được kiểm tra, cần đảm bảo công khai, chính xác và công bằng trong kiểm tra đánh giá. 3.2.3. Biện pháp 3. Tổ chức, bồi dưỡng lực lượng kiểm tra. 10
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung * Thành lập ban kiểm tra: Cần đủ về số lượng, đảm bảo trình độ, năng lực kiểm tra đánh giá bao gồm: STT Họ và tên Chức vụ Nhiệm vụ Trình độ 1 Nguyễn Thị Thanh Hiệu trưởng Trưởng ban CĐSP 2 Nguyễn Thị Vinh P.Hiệu Phó ban ĐHSP trưởng 3 Lê Thị Hương P.Hiệu Thư ký ĐHSP trưởng 4 Hà Thị Lãng CTCĐ Thành viên TCSP 5 Lê Thị Hà Bí thư ĐTN Thành viên ĐHSP 6 Tào Thị Nhung Tổ trưởng Thành viên CĐSP CM 7 ơ Bùi Thị Hiền Ban TTrND Thành viên TCSP Khi lựa chọn các thành viên tham gia vào lực lượng kiểm tra, hiệu trưởng phải ra quyết định và công bố trước hội đồng sư phạm nhà trường. Quyết định phải được nêu rõ quyền hạn, trách nhiệm của mỗi thành viên trong ban kiểm tra. *. Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra cho các thành viên trong ban kiểm tra. + Cung cấp tài liệu kiểm tra đánh giá cho ban kiểm tra. + Mời cán bộ cấp trên về trường phổ biến về nghiệp vụ thanh tra cho đội ngũ làm công tác kiểm tra, giúp họ cập nhật được những thông tin và nội dung kiểm tra đánh giá. + Góp ý, bổ sung cho những cá nhân chưa thẳng thắn góp ý cho đồng nghiệp trong việc kiểm tra – đánh giá, làm sai lệch kết quả ( Nếu tái diễn sẽ dùng hình thức cảnh cáo trước hội đồng trường). * Phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong ban kiểm tra. + Phó hiệu trưởng, tổ trưởng, giáo viên giỏi kiểm tra trình độ nghiệp vụ sư phạm, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn. + Chủ tịch công đoàn, bí thư chi đoàn: Kiểm tra việc nề nếp, nội quy nhà trường, các mối quan hệ xã hội. + Đại diện ban thanh tra: Kiểm tra công tác đoàn thể, các hoạt động vui chơi. 11
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung Cùng với việc phân công trách nhiệm cần quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, động viên kịp thời tạo điều kiện để mọi thành viên trong ban kiểm tra yên tâm công tác. 3.3. Giải pháp 3: Tiến hành kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên. Để công tác kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên được tiến hành thường xuyên và mang lại hiệu quả cao thì phải tổ chức công tác kiểm tra đánh giá theo các bước sau: * Phân công trách nhiệm cho các thành viên trong ban kiểm tra. Phân công nhiệm vụ cho các thành viên và phổ biến nội dung kế hoạch kiểm tra. Tập hợp những thông tin thu được về đối tượng kiểm tra và những vấn đề cần chuẩn bị về cơ sở vật chất, các điều kiện như tài liệu, văn bản phục vụ cho công tác kiểm tra Đoàn kiểm tra có thể chia thành các nhóm: + Nhóm 1: Kiểm tra về chuyên môn. + Nhóm 2: Kiểm tra về kết quả giảng dạy + Nhóm 3: Kiểm tra về chất lượng. * Tiến hành kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên. Kiểm tra đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống. Đối với nội dung này cần phải thu thập những thông tin về đối tượng được kiểm tra dưới nhiều hình thức: + Tập hợp các nhận xét, kết luận của các cuộc thanh, kiểm tra lần trước và quá trình công tác của giáo viên đến thời điểm kiểm tra đánh giá. + Tham khảo ý kiến của chính quyền địa phương nơi giáo viên cư trú, sinh sống, thăm dò ý kiến phụ huynh, học sinh về giáo viên. Kiểm tra đánh giá nhiệm vụ giảng dạy của giáo viên trong giờ lên lớp theo quy trình sau: Bước 1: Dự hoạt động chung dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm đánh giá đúng trình độ, năng lực sư phạm của người giáo viên.( báo trước, không báo trước, cả buổi…) Bước 2: Tiến hành phân tích sư phạm hoạt động chung. Phân tích việc thực hiện mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học, hoạt động của cô, hoạt động của trẻ, mối giao lưu giữa cô và trẻ, kết quả dạy và tiếp thu bài của trẻ. 12
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung Bước 3: Đánh giá kết quả bài dạy. Để giáo viên tự đánh giá. Sau đó Ban kiểm tra dựa vào chuẩn đánh giá hoạt động chung. Việc đánh giá hoạt động chung được xem xét trên những vấn đề sau: a. Đánh giá nghiệp vụ sư phạm: Xem xét trình độ nắm vững mục tiêu, nội dung trọng tâm của hoạt động, vị trí bài dạy đúng trong kế hoạch, bài dạy phù hợp với chủ đề; Mức độ kiến thức, kỹ năng bài dạy, việc giáo dục trẻ thông qua nội dung bài dạy. b. Đánh giá năng lực sử dụng phương pháp: Đây là nội dung quan trọng nhất khi đánh giá năng lực sư phạm của giáo viên vì nếu giáo viên chỉ nắm chắc kiến thức thì chưa đủ mà giáo viên cần tổ chức hoạt động chung theo hướng đổi mới phương pháp giáo dục trẻ; Trong một giờ hoạt động chung của trẻ giáo viên cần phát huy hết tính tích cực, chủ động của trẻ, cô giáo cần nắm được đặc thù từng đối tượng trẻ để có phương pháp truyền thụ kiến thức một cách phù hợp, cô phát hiện những trẻ còn nhút nhát để có cách hướng trẻ tới nội dung bài học một cách tự nhiên. c. Theo dõi hoạt động của cô giáo trên lớp: Chọn và sử dụng phương pháp dạy học có phù hợp với đặc điểm của trẻ và đặc trưng của môn học không? Việc sử dụng đồ dùng trực quan có sinh động không? Đồ dùng trực quan có đảm bảo yêu cầu không? Sử dụng đồ dùng trong bài có đúng lúc đúng chỗ không? Biện pháp tổ chức tiết học có thúc đẩy được các cháu tham gia học tập một cách chủ động tích cực không? Tiết học có mềm dẻo, sinh động không? Giao lưu giữa cô và trẻ có gần gũi không? Giáo viên sử lý tình huống sư phạm có hợp lý không? Giáo viên có thực hiện bài tập hộ trẻ không? Giáo viên có tạo được không khí vui nhộn trong tiết học không? Đánh giá trẻ trong tiết học có chính xác không? Giáo viên có vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp biện pháp tổ chức hoạt động cho trẻ theo hướng đổi mới không? d. Những thái độ để đánh giá hiệu quả của tiết dạy: Cô và trẻ cùng tham gia hoạt động tự nhiên, chủ động sáng tao, sử lý tình huống hợp lý. Trẻ hứng thú với mọi tình huống của tiết dạy. Tiết học nhẹ nhàng, không khí lớp thoải mái, dạy đủ thời gian, 8595% trẻ nắm được kiến thức của bài. Bước 4: Đánh giá kết quả trên trẻ: Sau giờ giảng của giáo viên Ban kiểm tra quan sát và đàm thoại với trẻ về nội dung bài học đó , Từ đó đánh giá được kết quả học tập của trẻ. 13
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung Bước 5: Trưởng ban kết luận, kiến nghị, ghi biên bản, lưu hồ sơ. 3.4. Giải pháp 4: Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn. Kiểm tra việc thực hiện chương trình giảng dạy; Kiểm tra việc sử dụng đồ dùng đồ chơi; Kiểm tra việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ theo kế hoạch của các cấp quản lý; Kiểm tra kết quả giáo dục của giáo viên; Kiểm tra việc tham gia các hoạt động khác của giáo viên. Đánh giá phải dựa trên những tiêu chí chung và đặc điểm riêng của từng đối tượng. Bởi vì mỗi giáo viên có một điều kiện, hoàn cảnh và trình độ khác nhau. Cùng một kết quả giống nhau nhưng với người này là kết quả bình thường còn với người kia là cả một sự nổ lực, cố gắng. Công tác kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên của người quản lý là một vấn đề vô cùng quan trọng nó góp phần nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, chất lượng giáo dục và nề nếp hoạt động trong nhà trường. Vì vậy, trong quá trình quản lý phải thường xuyên học tập và rèn luyện, quan tâm đúng mức đến hoạt động kiểm tra đánh giá giáo viên để nâng cao vị thế của nhà trường và chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. 3.5 .Giải pháp 5: Những công việc mà trường Mầm non Điền Trung đã làm khi tiến hành kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên. Ngay từ đầu năm học BGH đã cùng nhau xây dựng kế hoạch và công khai kế hoạch ở văn phòng nhà trường, mỗi năm học nhà trường tiến hành kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên là 1/3 số giáo viên của trường, số còn lại được kiểm tra theo giai đoạn, đột xuất hoạc từng mặt. 5.1. Tổ chức thực hiện. Để kiểm tra đạt kết quả cao, đồng chí trưởng ban giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong đoàn kiểm tra. Ban kiểm tra bao gồm : + Hiệu trưởng : Trưởng ban + Hiệu phó 1 : Phó ban + Hiệu phó 2 : Thành viên + thư ký + Chủ tịch công đoàn, Bí thư đoàn thanh niên, tổ trưởng các tổ chuyên môn… là thành viên. Hiệu trưởng (trưởng ban ) chỉ đạo các thành viên kiểm tra đánh giá một cách khách quan, chính xác theo nội dung chuẩn đánh giá. 5.2. Việc tiến hành kiểm tra đánh giá hoạt độnh sư phạm của giáo viên. 14
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung Kiểm tra hồ sơ giảng dạy và các hồ sơ khác để đánh giá việc thực hiện quy chế chuyên môn. Dự hoạt động chung và hoạt động góc của giáo viên. Khi dự giờ cán bộ kiểm tra ghi vào phiếu diễn biến của hoạt động sau đó nhận xét ưu khuyết điểm của từng hoạt động, nghệ thuật lên lớp, cách giao lưu với trẻ, quá trình sử dụng phương pháp. Kiểm tra khảo sát học sinh, thu thập thông tin về chất lượng học tập qua hồ sơ của trẻ để đánh giá giờ dạy của giáo viên. Trao đổi với giáo viên để kiểm tra đánh giá. Đây là một khâu quan trọng cần chuẩn bị kỹ như sau : + Chuẩn bị nội dung đánh giá. + Nghiên cứu đánh giá của các lần kiểm tra trước. + Phân tích thông tin, thu thập thông tin qua kiểm tra trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, việc thực hiện quy chế chuyên môn, kết quả học tập của trẻ, đánh giá kết quả giáo viên tổ chức các hoạt động của giáo viên. Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn. Đây là nội dung mang tính pháp chế. Do đó ban kiểm tra tiến hành đánh giá các nội dung sau: + Việc thực hiện giáo dục theo phân phối chương trình của Bộ giáo dục đã quy định. + Kiểm tra việc giáo viên hướng dẫn trẻ thực hiện các hoạt động như: vệ sinh cá nhân, thực hiện các bài tập trong vở tạo hình, toán, tập tô, sách chủ đề… + Kiểm tra việc lên kế hoạch tuần sổ theo dõi trẻ đến lớp đã sát với thực tế chưa? Nhật ký hàng ngày, sổ teo dõi sức khoẻ của trẻ? nội dung sinh hoạt hàng ngày, tuần… + Kiểm tra kế hoạch tự học tự bồi dưỡng + Kiểm tra chất lượng học sinh. Thông qua kiểm tra chất lượng học sinh, các kỳ khảo sát chất lượng ở từng giai đoạn so với chỉ tiêu nhà trường giao đã đạt chưa? Từ đó để đánh giá kết quả giảng dạy. giáo dục của giáo viên. Kiểm tra hoạt động giáo dục khác. Ngoài công tác chủ nhiệm lớp ra còn đánh giá thái độ của mỗi giáo viên khi được giao công việc, sự liên hệ hợp tác với cha mẹ học sinh như thế nào 15
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung trong việc rèn luyện học sinh trong và ngoài nhà trường, việc xây dựng nề nếp thói quen cho trẻ, kèm cặp học sinh cá biệt, yếu kém… 5.3. Kết thúc kiểm tra. Hoàn thành hồ sơ kiểm tra gồm có: + Biên bản kiểm tra. + Các phiếu dự giờ của giáo viên. Đánh giá, nhận định những ưu điểm, khuyết điểm về năng lực sư phạm, việc thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên. Ghi rõ những kinh nghiệm, những đóng góp của giáo viên trong chuyên môn cũng như trong công tác giáo dục. Việc sử dụng kết quả kiểm tra đánh giá. Căn cứ vào kết quả kiểm tra đánh giá này để khen thưởng động viên cũng như phê bình nhắc nhở giáo viên. Đặc biệt là sử dụng nó vào việc phân công, phân nhiệm phù hợp với năng lực, trình độ và một phần nguyện vọng của giáo viên, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của việc đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như học tập hiện nay. Nhận xét, đánh giá. Trường Mầm non Điền Trung đã rất coi trọng đến công tác kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên. BGH cũng đã lập ra được kế hoạch kiểm tra đánh giá đảm bảo tính nguyên tắc, khoa học, dân chủ và công khai, công bằng. Khi kiểm tra đánh giá xong Ban kiểm tra có tiến hành trao đổi kinh nghiệm với giáo viên được kiểm tra, gợi ý, khuyến nghị, thông báo kết quả xếp loại để giáo viên biết tự đánh giá và định hướng, phấn đấu nâng cao chất lượng giảng dạy. Hoàn thiện hồ sơ kiểm tra giáo viên gồm: Việc lưu hồ sơ kiểm tra được tiến hành cẩn thận. Việc này góp phần rất quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như học tập trong nhà trường. Song việc kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên IV. KẾT QUẢ KIỂM NGHIỆM * Chất lượng đội ngũ : Trình độ đào tạo Giáo viên giỏi Chiến sĩ thi đua Năm học Tổng số ĐH CĐ TC Tỉnh Huyện Trường Tỉnh Huyện 20112012 26 6 5 15 0 3 15 0 5 20122013 25 13 5 7 0 3 16 * Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp. Số trẻ điếu tra Số trẻ ra lớp Năm học 0T 1T 2T 3T 4T 5T TST 1T 2T 3T 4T 5T TS 16
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung 20112012 69 98 112 104 91 95 569 11 25 104 91 95 326 20122013 67 138 111 114 105 93 628 12 28 112 102 91 345 * Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng. Năm học Tổng Số trẻ Kênh % Kênh % Kênh % số trẻ bán trú BT SDD nhẹ SDD nặng 20112012 326 202 281 86 45 14 20122013 345 210 311 90 34 10 * Chất lượng giáo dục. Năm học Tổng số trẻ Tốt,khá % TB % Yếu,kém % 20112012 326 180 55% 125 38.5% 21 6.5% 20122013 345 197 57% 131 38% 17 5% Kết quả khi kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm cả giáo viên trong các năm học gần đây: Nội dung kiểm tra Xếp Trình Quy Kết Họ và tên Công loại Năm học độ chế quả Danh hiệu tác giáo chuyên chuyên giáo thi đua khác viên môn môn dục GVG 20112012 TB TB TB Khá TB Bùi Hải Yến trường 20122013 Tốt Tốt Tốt Tốt Tốt CSTĐ cơ sở 20112012 Khá Tốt Tốt Khá Khá GVG huyện Tào Thị Nhung 20122013 Tốt Tốt Tốt Tốt Tốt CSTĐ cơ sở 20112012 Tốt Khá Khá Khá Khá GVG huyện Bùi Thị Ngân 20122013 Tốt Tốt Tốt Tốt Tốt CSTĐ cơ sở Qua quá trình thực hiện và sử dụng các biện pháp kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên chúng tôi cùng đưa ra ý kiến tham luận và kết qủa đạt được như sau: + Mức độ cần thiết : 25/25 đồng chí = 100% + Tính khả thi: 23/25 đồng chí = 92%. Kết quả trên cho ta thấy đa số các cán bộ giáo viên ủng hộ và tán thành các biện pháp trên. Những kinh nghiệm này giúp người quản lý kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên một cách khoa học có hiệu quả cao trong công tác quản lý của mình. 17
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung Nhìn vào bảng ta thấy nhờ có kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên của Ban kiểm tra mà giáo viên có tiến bộ rõ rệt. Danh hiệu thi đua các cấp tăng dần, chất lượng CSNDGD đạt kết quả khả quan hơn, công tác huy động trẻ ra lớp năm sau cao hơn năm trước. Điều này chứng tỏ việc kiểm tra đánh giá của hiệu trưởng đã khắc phục được tình trạng giáo viên có tư tưởng “ tối ngày đầy công hay thường thường bậc trung…”. Góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Tập thể CBGV đã nhận thức được tầm quan trọng, lợi ích của việc kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên; BGH đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết và phù hợp với năng lực cũng như tình hình thực tiễn của địa phương; Ban kiểm tra đã năng cao năng lực trong công tác kiểm tra – đánh giá hoạt độgn sư phạm; CBGV đã tự giác trong việc thực hiện quy chế chuyên môn một cách hiệu quả. Những thành tích nhà trường đã đạt được tăng dần theo các bảng trên phần lớn là do sự nổ lực phấn đấu của tập thể cán bộ giáo viên nhà trường. Mỗi cán bộ giáo viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm làm tốt công việc được giao, đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục. Đã vận động được mọi thành phần trong xã hội tham gia vào công tác giáo dục một cách có hiệu quả. Trong những năm học qua nhà trường đã huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%, chất lượng trẻ 5 tuổi vào lớp 1 đảm bảo theo yêu cầu, số trẻ ăn bán trú hàng năm tăng dần, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống rõ rệt. Trong các hội thi các cháu trong nhà trường cũng đạt được một số giải cao như: Cháu giải nhì, giải ba hội thi “ Bé khoẻ bé ngoan” cấp huyện, giải nhì hội thi “Bé với tạo hình và bảo vệ môi trường”… Bên cạnh đó tập thể nhà trường đã cùng nhau xây dựng được môi trường học tập và cung nhau hưởng ứng mạnh mẽ các cuộc vận động “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực; Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học tự sáng tạo…” Tập thể nhà trường luôn vững mạnh về mọi mặt cũng là nhờ vào sự lãnh đạo sáng suốt của chi bộ Đảng, của Ban giám hiệu, sự nổ lực phấn đấu của cán bộ giáo viên và các cháu trong trường. C. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận. Kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên là một vấn đề quan trọng, cần thiết đối với giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng, nó còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ thơ và hiệu lực quản lý nhà trường. 18
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung Các biện pháp kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên của người quản lý trường Mầm non Điền Trung căn cứ vào thực trạng kiểm tra đánh giá của nhà trường phù hợp với yêu cầu, với điều kiện cũng như các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên trong nhà trường. Kế hoạch bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ giáo viên, điều này rất phù hợp với quá trình thực hiện của nhà trường, bởi vì nhận thức đúng thì mới thực hiện đúng. Trong một đơn vị trường học những người làm công tác quản lý phải là người đầu tiên, tiên phong trong việc nhận thức đúng đắn, về tính cấp thiết và tầm quan trọng của vấn đề kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên để từ đó xây dựng biện pháp chỉ đạo thực hiện phù hợp, khoa học có tác dụng làm chuyển biến nhận thức trong đội ngũ giáo viên. Quản lý phải là người có trình độ chuyên môn giỏi thực sự gương mẫu trong mọi hoạt động, phải có phong cách làm việc khoa học,có phẩm chất đạo đức trong sáng, chí công vô tư. Luôn bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên có ý thức trách nhiệm, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ tham gia vào lực lượng kiểm tra một cách tích cực. Hiệu phó có kế hoạch cụ thể về bồi dưỡng giáo viên theo sở trường của từng người để phát huy triệt để năng lực của giáo viên. Thực hiện đánh giá nghiêm túc, công bằng, công khai, dân chủ. Kết quả kiểm tra đánh giá phải có tác dụng thiết thực trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ và có phương pháp sử dụng đội ngũ một cách có hiệu quả. Hoạt động kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên phải được thực hiện thường xuyên liên tục đúng kế hoạch đề ra và phương pháp kiểm tra đúng, đạt hiệu quả cao. Trên đây là một số biện pháp kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên. Mặc dù kinh nghiệm của bản thân chưa phải thật hoàn chỉnh nhưng với cách làm, cách thực hiên như trên có thể khẳng định: Trong xu thế đổi mới chung của giáo dục nước nhà, muốn quản lý hoạt động của nhà trường tốt hơn, muốn nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, muốn duy trì và phát huy kỷ cương nề nếp của trường học phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội. 2. Đề xuất: 19
- Kinh nghiệm kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên ở trường Mầm non Điền Trung Qua quá trình công tác tôi mạnh dạn đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng thực hiện việc kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên của người quản lý như sau: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về công tác kiểm tra đánh giá. Bồi dưỡng về kiến thức kiểm tra đánh giá đặc biệt là hoạt động kiểm tra đánh giá của người quản lý. Xây dựng kế hoach kiểm tra đánh giá chi tiết , cụ thể, khoa học. Xây dựng, tổ chức lực lượng kiểm tra đánh giá. Xây dựng chuẩn kiểm tra đánh giá. Tăng cường thực hiện nội dung kiểm tra đánh giá theo từng lĩnh vực. Thế kỷ 21 được vận hành bằng những thành tựu khoa học công nghệ thông tin hiện đại, sự thăng hoa của trí tuệ loài người, giáo dục đang đưa con người lên vị trí trung tâm của sự phát triển hoàn thiện về trí tuệ vì vậy để đáp ứng được yêu cầu đó thì giáo dục cần phải đặc biệt coi trọng vấn đề kiểm tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên. 3. Kiến nghị. * Đối với Sở giáo dục và Phòng giáo dục. Muốn quy hoạch nguồn cán bộ quản lý trước hết phải cho đi đào tạo có trình độ quản lý thì mới bổ nhiệm. Mở các lớp tập huấn bồi dưỡng năng lực thanh kiểm tra cho đội ngũ cán bộ cốt cán. * Đối với nhà trường. Tạo điều kiện cho giáo viên học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; trang bị đủ đồ dùng đồ chơi trang thiết bị dạy học phục vụ cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ; Tạo điều kiện về thời gian cho sinh hoạt chuyên môn. * Đối với giáo viên. Tham gia học tập tích cực để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay; Thường xuyên đúc rút kinh nghiệm, viết thành sáng kiến phục vụ cho công tác giáng dạy; Thường xuyên thăm lớp dự giờ, viết nhật ký giờ dạy để rút kinh nghiệm và nâng cao năng lực sư phạm. Trên đây là một số biện pháp mà tôi đã rút ra trong thời gian công tác. Trong quá trình thực hiện chắc chắn còn có nhiều khiếm khuyết rất mong 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi toán lớp 4 – Lớp 5
11 p | 1075 | 264
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm phát triển vốn từ cho trẻ lứa tuổi 24 – 36 tháng tuổi
23 p | 817 | 129
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học 9
31 p | 668 | 87
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm quản lý giáo dục bảo vệ môi trường ở trường trung học cơ sở Đồng Vương
10 p | 464 | 83
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 5 giải toán liên quan đến diện tích hình tam giác, hình thang
23 p | 468 | 75
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm sử dụng phần mềm Cabri 2D và GeoGebra trong giảng dạy chương I Hình học lớp 11 tại trường THPT Chu Văn Thịnh
34 p | 229 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giúp học sinh yêu thích môn học lịch sử lớp 5
13 p | 270 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy bài "Phương hướng trên bản đồ. Kinh độ, vĩ độ và tọa độ địa lí" (Địa lí lớp 6)
16 p | 336 | 53
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực tự học môn Vật lý cho học sinh khối 9
20 p | 267 | 52
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài tập vật lý phần thấu kính
30 p | 251 | 33
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm để học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động nhóm của môn Tin học lớp 12 ban cơ bản tại trường THPT Sông Ray
19 p | 136 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy học theo chủ đề tích hợp trong dạy học Địa lý cấp THCS
43 p | 203 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giảng dạy chạy tiếp sức đối với học sinh khối 12
13 p | 220 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm giải bài toán hình học sử dụng tính chất ba đường đồng quy của tam giác ở THCS
31 p | 199 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoại khóa trong dạy học Vật lý ở trường THPT
10 p | 239 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm xây dựng trường điểm của chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm”
12 p | 175 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm tổ chức sinh hoạt chi hội trường tiểu học
19 p | 107 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm khi thiết kế bài giảng cho giáo án điện tử
36 p | 14 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn