Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên
lượt xem 2
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm khảo sát khả năng tổ chức, khả năng sư phạm của giáo viên, giúp giáo viên trong quá trình lên lớp đạt chất lượng, hiệu quả cao; đề ra một số giải pháp, biện pháp thích hợp nhằm giúp giáo viên trong quá trình lên lớp đạt chất lượng, hiệu quả cao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên
- PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA TRƯỜNG MẦM NON HOA CUC ́ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI: MÔT SÔ ̣ ́KINH NGHIỆM VỀ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN. Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Thịnh Đơn vị công tác: Trương m ̀ ầm non Hoa Cuć Trình độ đào tạo: Đại học Sư pham mâm non ̣ ̀ Môn đào tạo: Giáo dục mâm non ̀ 1
- MUC LUC ̣ ̣ I. PHÂN MƠ ĐÂU......................................................................................3 1. Lý do chọn đề tài......................................................................................3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.................................................................4 3. Đối tượng nghiên cưú .............................................................................5 4. Giới hạn Pham vi nghiên c ̣ ưú ..................................................................5 5. Phương phap nghiên c ́ ứu..........................................................................5 II. PHẦN NỘI DUNG...................................................................................7 1. Cơ sở li lu ́ ận............................................................................................7 2. Thực trang ̣ .............................................................................................8 2.1. Thuận lợi Khó khăn............................................................................8 2.2. Thành công hạn chế..................................................................9 2.3. Mặt mạnh mặt yếu...........................................................................10 2.4. Các nguyên nhân các yếu tố tác động................................................10 2.5. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.....11 ̉ ̣ 3. Giai phap, biên phap ́ ́ ...............................................................................12 3.1 .Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.....................................................12 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện .....................................................12 3.3. Điều kiện để thực hiện giảipháp Biện pháp........................15 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.......................................15 ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ 3.5. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c ́ ́ ̀ ứu............15 4. Kết quả:thu được qua khảo nghiệm , giá trị khoa học của vấn đề NC17 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.........................................................18 ́ ̣ ....................................................................................................18 1. Kêt luân 2. Kiên ngh ́ ị ................................................................................................20 * Nhận xét của Hội đồng SK.....................................................................22 * Tài liệu tham khảo...................................................................................23 2
- 3
- MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN. I. PHÂN MƠ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Để thực hiện có hiệu quả công tác chuyên môn trong trường. Bản thân tôi nhận thức được rằng vai trò của đội ngũ CBQL có ý nghĩa quyết định đến chất lượng CSGD trẻ, chính vì thế tôi đã tập chung thực hiện công tác bồi dưỡng nâng cao kiến thức và năng lực cho đội ngũ, trong đó đặc biệt chú ý đến việc bồi dưỡng giáo viên về công tác chuyên môn. Tuy vậy, trong quá trình tổ chức việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên qua khảo sát chúng tôi thấy rằng, trong đội ngũ giáo viên vẫn còn một số hạn chế và khó khăn nhất định, cụ thể như sau: Hầu hết giáo viên lúng túng khi sử lý tình huống cũng như khi sử dụng đồ dùng chưa thực sự linh hoạt… Giáo viên thường có thói quen “ Áp đặt”, ít chú ý đến nhu cầu hứng thú, đến đặc điểm cá nhân của từng trẻ. Khi đưa ra bất cứ câu hỏi nào, giáo viên thường chờ đợi trẻ trả lời đúng suy nghĩ của mình và thường không sẵn sàng chấp nhận các câu trả lời khác. Giáo viên thường muốn “ chính xác hóa kiến thức” hơn là tạo cơ hội cho trẻ thể hiện cảm xúc, sự trải nghiệm hay trí tưởng tượng phong phú của mình. Là cán bộ quản lý bản thân tôi luôn nghĩ rằng mình phải là điểm tựa cho giáo viên, giúp giáo viên định hướng đúng mục tiêu giáo dục để giáo dục trẻ phù hợp với việc đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, và phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ. Trường mầm non Hoa Cúc cơ bản giáo viên đã được đào tạo qua trường lớp nhưng trong quá trình lên lớp không phải giáo viên nào cũng linh hoạt, chủ động sáng tạo hay sử dụng đồ dùng khoa học hợp lý … 4
- Chính vì vậy qua trinh b ́ ̀ ồi dưỡng cho giáo viên ban thân tôi cũng ̉ không thể tránh khỏi một vài khó khăn sau: Về phía giáo viên: còn một vài giáo viên khi dạy còn hạn chế về việc sử dụng đồ dùng chưa khoa học, có những đồng chí chưa có kỹ năng ứng xử linh hoạt với các tình huống sư phạm gặp phải, những vấn đề nảy sinh trong quá trình lên lớp.Việc tận dụng khai thác môi trường xung quanh ngay trong lớp để vận dụng hoặc giáo dục trẻ còn hạn chế. Một vài đồng chí chưa nắm bắt đặc điểm của trẻ để kích thích khả năng tư duy tính chủ động tích cực của trẻ trong quá trình hoạt động. Còn thiếu tự tin trong quá trình lên lớp. Giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới, sáng tạo, còn rập khuôn máy móc, quá chú trọng cung cấp kiến thức. Do đó chưa phát huy được vai trò tích cực của trẻ trong quá trình hoạt động, chưa chú ý đến việc tận dụng khai thác môi trường xung quanh để giáo dục trẻ, giáo viên chưa nhận thức được rằng đối với GDMN thì trẻ “ học gì ” và học “ học như thế nào”. Chính vì những điều này khiến tôi trăn trở, Và đây cũng chính là lý do để tôi lựa chọn đề tài “Một số kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên” 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài : Việc bồi dưỡng nâng cao chuyên môn cho giáo viên là mục tiêu hàng đầu của người cán bộ quản lý, giúp giáo viên định hướng đúng mục tiêu giáo dục để giáo dục trẻ phù hợp với việc đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Từ đó nâng cao chất lượng dạy học, và phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ. Ngày nay, với yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Hệ thống trường lớp mầm non được mở rộng về quy mô và số lượng học sinh tăng nhanh. 5
- Trong khi đó một số giáo viên khi lên lớp còn có một vài hạn chế nhất là chưa phát huy được tính tích cực sáng tạo ở trẻ. Bản thân là một cán bộ quản lý nên tôi nhận thấy muốn có một đội ngũ giáo viên vững về chuyên môn, trước hết phải làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, nó luôn đòi hỏi người giáo viên phải năng động sáng tạo. Đây là vấn đề tâm đắc nhất cần được đào sâu nghiên cứu rút ra ưu, nhược điểm để bản thân tiếp tục chỉ đạo công tác dạy và học của nhà trường ngày càng đạt kết quả cao hơn. Từ đó tôi trăn trở và tiến hành nghiên cứu đề tài này với các mục tiêu, nhiệm vụ như sau: Áp dụng một số biện pháp và kinh nghiệm trong quá trình công tác để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Nghiên cứu một số tài liệu liên quan nhằm mục đích xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. ̣ ́ + Muc đich nghiên cưu cua đê tai se la: ́ ̉ ̀ ̀ ̃ ̀ ̉ ̉ Khao sat kha năng t ́ ổ chức, khả năng sư phạm của giáo viên, giup giáo ́ viên trong quá trình lên lớp đạt chất lượng, hiệu quả cao. ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ợp nhằm giup giáo viên trong quá đê ra môt sô giai phap, biên phap thich h ́ trình lên lớp đạt chất lượng, hiệu quả cao. ̣ ̣ + Nhiêm vu nghiên cưu cua đê tai: ́ ̉ ̀ ̀ Làm rõ thực trạng của trường để rút ra những bài học kinh nghiệm. Có những biện pháp phù hợp để giúp giáo trong việc tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng với những yêu cầu đổi mới của Giáo dục mầm non hiện nay. 3. Đối tượng nghiên cưu ́ 6
- Biện pháp nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên 4. Giơi han pham vi nghiên c ́ ̣ ̣ ưu ́ Khuôn khổ nghiên cứu: Một số biện pháp nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên Đối tượng khảo sát: Giáo viên Trường mầm non Hoa Cuc. ́ Thời gian khảo sát: năm học 20152016 5. Phương phap nghiên c ́ ưu ́ Qua thực tế, thấy được khả năng của một số đồng chí giáo viên còn hạn chế. Vì vậy tôi rất băn khoăn trăn trở là phải làm thế nào để giúp giáo viên tổ chức tốt các hoạt động trong trường mầm non. Qua tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, suy nghĩ, tôi mạnh dạn thực hiện các phương pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. * Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Để đạt được kết quả như mong muốn tôi đã không ngừng tìm tòi tài liệu về giáo dục mầm non, sách báo, ti vi, tranh ảnh ... để nghiên cứu. Phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng giáo viên, học sinh. Phương pháp quan sát, điều tra các hoạt động của giáo viên. * Phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng giáo viên, học sinh. Qua khảo sát đầu năm, các đợt kiểm tra, dựa vào kết quả đạt được của giáo viên cũng như kết quả trên trẻ. Từ đó có hướng bồi dưỡng cho phù hợp đạt hiệu quả. * Phương pháp quan sát, điều tra các hoạt động của giáo viên. Trong quá trình dự giờ thăm lớp hoặc giáo viên thao giảng tôi luôn quan sát, chú ý đến phương pháp, cách tổ chức các hoạt động của từng giáo viên để có hướng bồi dưỡng rèn luyện thêm cho giáo viên. 7
- * Phương pháp thống kê: Vào đầu năm học, ban giám hiệu kiểm tra, khảo sát, thống kê về cách tổ chức các hoạt động cho trẻ để nắm bắt khả năng truyền thụ của từng giáo viên cụ thể như sau: Tông số ̉ Kêt́ NÔI DUNG ̣ giáo viên quả Hình thức tổ chức giờ học chưa linh hoạt. 9/20 45 % Sử dụng đồ dùng chưa khoa học. 11/20 55 % Tạo môi trường hoạt động cho trẻ chưa phong phú 10/20 50 % Thiết kế các trò chơi chưa hấp dẫn 11/20 55 % Chưa thực sự chú ý phát huy tính tích cực ở trẻ. 9 /20 45 % Khai thác môi trường xung quanh ngay trong lớp để 10/20 50 % vận dụng vào giờ học hoặc giáo dục trẻ còn hạn chế. * Phương pháp dự giờ rút kinh nghiệm cho giáo viên Qua các đợt thao giảng, dự giờ, qua xếp loại của giáo viên cũng như kết quả trên trẻ. Từ đó tìm ra các biện pháp áp dụng bồi dưỡng cho giáo viên. II. PHÂN NÔI DUNG 1. Cơ sở ly lu ́ ận : Như chúng ta đã biết ngày nay xã hội ngày càng phát triển, chất lượng giáo dục trong trường lớp mầm non cũng đã khẳng định được điều này. Giáo viên là lực lượng nòng cốt quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường. Cán bộ quản lý là người định hướng bồi dưỡng để giáo viên có tay nghề vững vàng giáo dục trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Chính vì thế việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong trường mầm non không phải là một sớm , một chiều mà đòi hỏi người quản lý phải có sự kiên trì thường xuyên dự giờ theo dõi chuyên môn để phân loại từng đối tượng ở mức độ Giỏi, khá , trunh bình. Từ đó có những biện pháp giúp đỡ cho giáo viên. 8
- Chính vì vậy tôi cố gắng tìm mọi biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Tài liệu liên quan hỗ trợ cho tôi áp dụng để hoàn thành kinh nghiệm này: + Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non chu kỳ II (20042007) + Điều lệ trường Mầm non. + Một số văn bản về Giáo dục mầm non Ban hành năm 2012 đến 2015. + Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên mầm non: Hè 20132014, 2014 2015. + Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non . + Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non + Giáo dục học mầm non + Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 3 – 5 tuổi + Kiểm tra đánh giá chất lượng giáo viên, học sinh. + Qua dự giờ thao giảng, qua các đợt chuyên đề + Qua các đợt chấm thi giáo viên dạy giỏi các cấp hàng năm... + Một vài kinh nghiệm tích luỹ từ học bồidưỡng thường xuyên năm học: 2014 2015; năm học : 2015 2016; 2. Thực trang : ̣ ̣ ợi kho khăn: 2.1.Thuân l ́ * Thuận lợi: Trường thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế, xã hội phát triển, đa số nhân dân lao động nhưng rất hiếu học.. Được sự quan tâm của cấp Uỷ đảng, chính quyền địa phương. Được sự quan tâm, chỉ đạo tận tình của Phòng Giáo dục & Đào tạo, sự chỉ đạo sát sao của chuyên viên Ngành học mầm non trong huyện. 9
- Sự phối kết hợp của Ban đại diện cha mẹ học sinh góp phần cùng với nhà trường giáo dục con em mình cùng tiến bộ. Cơ sở vật chất, trường lớp tương đối đảm bảo để phục vụ tốt cho công tác dạy và học của cô và trò. Sân chơi có bóng mát tạo điều kiện cho các cháu sinh hoạt ở mọi lúc mọi nơi. Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn 100% ; trên chuẩn 40% . Nhiệt tình, an tâm công tác, có tinh thần tự học, tự rèn để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. * Khó khăn: Các điểm trường không tập trung nên việc đi lại chỉ đạo và theo dõi chuyên môn đôi lúc còn gặp khó khăn. Về giáo viên năng lực không đồng đều, một số giáo viên còn lúng túng thường dạy với thói quen “Áp đặt”, ít chú ý đến yêu cầu hứng thú với đặc điểm phát triển cá nhân của từng trẻ. Giáo viên thường theo dõi trẻ làm theo có đúng không hơn là tạo cơ hội cho trẻ phát huy tính tích cực. Đôi lúc giáo viên chưa thực sự sáng tạo còn nói phần nhiều hơn trẻ. Do đó chưa phát huy được vai trò tích cực của trẻ trong quá trình hoạt động, chưa chú ý đến việc tận dụng khai thác môi trường xung quanh để giáo dục trẻ. Về phía trẻ một số trẻ chưa qua lớp mầm, chồi. Nhất là số cháu đồng bào dân tộc Thiểu số tại Buôn Trấp. Chính vì vậy nên nhiều trẻ còn hạn chế về các kỹ năng như giao tiếp, nhận thức , ngôn ngữ, thể chất thẩm mỹ …Với tình hình trên tôi luôn trăn trở, suy nghĩ tìm tòi nghiên cứu để có những biện pháp làm thế nào để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên một cách tốt nhất. ̀ ̣ 2.2. Thanh công han chê : ́ * Thanh công: ̀ Trong qua trinh th ́ ̀ ực hiên đê tai tai tr ̣ ̀ ̀ ̣ ường tôi hiêu qua đem lai sau ̣ ̉ ̣ nhưng lân ap dung cac biên phap. ̃ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ 10
- Về phía giáo viên đã có sự tiến bộ sử dụng đồ dùng khoa học hơn, tạo môi trường hoạt động cho trẻ phong phú hơn. Thiết kế các trò chơi chấp dẫn và chú ý phát huy tính tích cực ở trẻ. Biết khai thác môi trường xung quanh ngay trong lớp để vận dụng linh hoạt, sáng tạo hơn. Đối với trẻ hứng thú, hoạt động tích cực hơn trước. ̣ * Han chê: ́ ̣ ̣ Khi vân dung đê tai nay thi Ban giám hi ̀ ̀ ̀ ̀ ệu phải có sự đầu tư về thơi gian, công s ̀ ức. Việc khai thác thông tin trên mạng, soạn giảng trên máy vi tính còn hạn chế ở một số giáo viên lớn tuổi. ̣ ̣ ̣ ́ 2.3. Măt manh măt yêu : ̣ ̣ * Măt manh: ́ ̀ ́ ̣ Khi tiên hanh cac biên phap giúp giáo viên t ́ ự tin, và linh hoạt sáng tạo hơn trong quá trình tổ chức các hoạt động, tre h ̉ ưng thu và ho ́ ́ ạt động tích cực hơn. Luôn học hỏi nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, biết lắng nghe, biết sửa sai, nên chuyên môn ngày một nâng cao.. Đội ngũ giáo viên được bố trí phù hợp với năng lực, với trình độ hiện có.Các đồng chí giáo viên có tình thần tự học cao, về phía phụ huynh đa số nhận thức được tầm quan trọng của Giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay là hết sức quan trọng. Về giáo viên hầu hết là giáo viên trẻ có kiến thức, việc tiếp cận những vấn đề mới rất nhanh, từ đó áp dụng trong quá trình dạy học đạt hiệu quả cao. * Măt yêu: ̣ ́ Giáo viên chưa thực sự chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động . 11
- Sử dụng đồ dùng chưa khoa học, chưa thực sự chú ý phát huy tính tích cực ở trẻ. Tạo môi trường hoạt động cho trẻ chưa phong phú, thiết kế các trò chơi chưa hấp dẫn Khai thác môi trường xung quanh ngay trong lớp để vận dụng hoặc giáo dục trẻ còn hạn chế. ́ ́ ́ ́ ̣ 2.4. Cac nguyên nhân, cac yêu tô tac đông ́ ̉ ự thanh công : + Nguyên nhân cua s ̀ Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề, nhân th ̣ ưc đ ́ ược ̣ ̉ ệc nâng cao chuyên môn. qua cac biên phap, giai phap tâm quan trong cua vi ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́ đưa ra gop phân giup giáo viên trong quá trình t ́ ̀ ́ ổ chức các hoạt động đạt hiệu quả như mong muốn. ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ Môt điêu quan trong đê giup tôi thanh công trong viêc tim ra cac giai ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên la s phap, biên phap b ́ ̀ ự động viên khuyến khích kịp thời nêu có đ ́ ầu tư có quan tâm đên đ ́ ội ngũ thi kêt qua se ̀ ́ ̉ ̃ ̣ ̉ ơn. hiêu qua h ̉ ự han chê, yêu kem : + Nguyên nhân cua s ̣ ́ ́ ́ Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn không khoa học không rõ ràng Không động viên giáo viên kịp thời, không đầu tư CSVC thiếu đồ ̣ ̣ ̣ ̣ dung dung cu phuc vu cho các ho ̀ ạt động ... Đô dung , đ ̀ ̀ ồ chơi phục vụ cho hoạt động con đ ̀ ơn điêu, màu s ̣ ắc không phù hợp nên không cuôn hut tre trong các ho ́ ́ ̉ ạt động. Một số giáo viên sử dụng đồ dùng chưa có khoa học, chưa phát huy được tính tích cực ở trẻ. Khai thác môi trường xung quanh ngay trong lớp để vận dụng hoặc giáo dục trẻ còn hạn chế. ́ ́ ́ ̀ ̀ ực trang ma đê tai đa đăt ra : 2.5. Phân tich, đanh gia cac vân đê vê th ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ 12
- Các vấn đề về thực trạng để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên : Qua theo dõi việc tổ chức các hoạt động , dự giờ, thao giảng bản thân tôi nhận thấy rằng giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới, chưa có sự linh hoạt, sáng tạo còn rập khuôn máy móc. Do đó chưa phát huy được vai trò tích cực của trẻ trong quá trình hoạt động, môt sô giao viên ch ̣ ́ ́ ưa hiêu hêt ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ơi t yêu câu cân đat đôi v ́ ưng đô tuôi, con yêu vê ki năng tô ch ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ̃ ̉ ức cac hoat ́ ̣ ̣ đông lung tung khi s ́ ́ ử lý tình huống. Bên canh đo vi ̣ ́ ệc sử dụng đồ dung, ̀ đồ chơi không khoa học nên chưa thực sự cuôn hut tre trong các ho ́ ́ ̉ ạt động . ̉ ̉ ̣ Khi khao sat trên tre tôi nhân thây ki năng thao tac còn ch ́ ́ ̃ ́ ậm, kha năng ̉ ̃ ̣ diên đat băng ngôn ng ̀ ữ cua tre ch ̉ ̉ ưa lưu loat. Tham gia vào các ho ́ ạt động chưa tích cực. Trao đổi với đồng chí chuyên môn tôi nhận thấy: * Về phía giáo viên: Giáo viên trong quá trình lên lớp nói nhiều mà giờ dạy vẫn chưa đem lại hiệu quả cao . Chưa phát huy được tính tích cực của trẻ. Giáo viên chưa thấy hết vai trò quan trọng của việc sử dụng đồ dùng dạy học. Nhất là hình ảnh minh họa , do đó còn nhiều hạn chế, bất cập trong khai thác và sử dụng đồ dùng. Khai thác môi trường xung quanh ngay trong lớp để vận dụng hoặc giáo dục trẻ còn hạn chế. Hình thức tổ chức giờ học chưa linh hoạt. * Về phía trẻ: Cô giáo hỏi đến đâu trẻ trả lời đến đó, trẻ hoạt động rời rạc không hứng thú.Có những cháu còn nhút nhát không mạnh dạn. 3. Giai phap, biên phap : ̉ ́ ̣ ́ Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên 13
- Lập kế hoạch bồi dưỡng cụ thể theo từng hoạt động của năm học, từng tháng, từng học kỳ , từng thời điểm một cách phù hợp tạo điều kiện cho giáo viên tham gia. Thường xuyên tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học tập, bồi dưỡng chuyên môn, tự bồi dưỡng theo chương trình bồi dưỡng thường xuyên ... ̣ ̉ ̉ ̣ ́: 3.1. Muc tiêu cua giai phap, biên phap ́ Giúp giáo viên nắm vững phương pháp, chủ động linh hoạt, sáng tạo trong quá trình tổ chức các hoạt động.. Có khả năng sử lý tình huống sư phạm tốt, thu hút, lôi cuốn trẻ vào các hoạt động. Sử dụng đồ dùng một cách khoa học hơn. Khai thác môi trường xung quanh ngay trong lớp để vận dụng hoặc giáo dục trẻ đạt hiệu quả hơn.. ́ ẻ tham gia vào các hoạt động tích cực hơn và hiểu được Giup tr các mối quan hệ xã hội, lĩnh hội được những tri thức ban đầu và những kỹ năng như: giao tiếp trong cuộc sống. Vận dụng những phương pháp, biện pháp, cách thức tổ chức cho trẻ các hoạt động sao cho đạt hiệu quả nhất, vừa duy trì được hứng thú của trẻ vừa giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và thoải mái. “Chơi mà học, học mà chơi. ̣ 3.2. Nôi dung va cach th ̀ ́ ức thực hiên giai phap, biên phap: ̣ ̉ ́ ̣ ́ Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên Lập kế hoạch bồi dưỡng cụ thể theo từng tháng, học kỳ, từng chủ đề, từng thời điểm một cách phù hợp tạo điều kiện cho giáo viên tham gia. Biện pháp 2: Xây dựng đội ngũ nòng cốt thực hiện công tác bồi dưỡng giáo viên: 14
- Tổ chức cho chuyên môn, tổ khối và những giáo viên cốt cán nắm vững được mục tiêu, nội dung, phương pháp của từng môn học và cốt lõi của từng chủ đề việc đổi mới những vấn đề gì. Lựa chọn những giáo viên ham học hỏi tiếp cận về cái mới, có kinh nghiệm, có khả năng truyền đạt và sử lý tình huống sư phạm một cách linh hoạt, sáng tạo…Để thực hiện tốt công tác này ngoài việc chọn đội ngũ GV cốt cán tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do Sở GD và PGD & ĐT tổ chức. Ngoài ra chúng tôi còn tổ chức cho các đồng chí tổ khối GV cốt cán, giáo viên giỏi đi dự giờ học tập kinh nghiệm ở các trường bạn trong tỉnh để học tập rút kinh nghiệm và tiếp thu những vấn đề mới và cập nhật thông tin kịp thời. Biện pháp 3: Phát huy tính tích cực chủ động của giáo viên trong công tác tự học, tự bồi dưỡng tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm: Thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi cho GV có điều kiện, tham gia học tập, vận động các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường hỗ trợ về tinh thần cũng như vật chất để giáo viên yên tâm tham gia học tập và bồi dưỡng chuyên môn, tự bồi dưỡng theo chương trình bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ…Động viên giáo viên tham gia các lớp học ngoại ngữ, vi tính, các lớp học trên chuẩn… Biện pháp 4 : Bồi dưỡng thông qua các lớp học do cấp trên tổ chức. Phân công CMGV cốt cán tham gia trong các lớp học bồi dưỡng tập trung do PGD & ĐT tổ chức . Trong quá trình tham gia có phương pháp tổ chức : Như thuyết trình, thảo luận nhóm, trao đổi dự giờ, tổ chức rút kinh nghiệm… Rất thuận lợi cho giáo viên. 15
- Biện pháp 5 : Bồi dưỡng thông qua việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm: Cụm chuyên môn phân chia cho mỗi trường chuẩn bị một nôi dung ví dụ: Trường mầm non Họa Mi chịu trách nhiệm về hoạt động chiều ôn bài cũ, trường mầm non Sao Mai dạy làm quen với toán đề tài: Đo các đối tượng khác nhau bằng một thước đo. Trường mầm non Hoa Phượng Làm quen với toán đề tài : Xác định vị trí của đồ vật phía phải, phía trái , phía trước, phía sau của một đối tượng. Trường mầm non Hoa Cúc tổ chức thực hiện, phần xây dựng tiết dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc Thiểu số.Trường mầm non KrôngAna tổ chức hoạt động ngoài trời. Trong buổi sinh hoạt chuyên môn cụm, các trường đã được dự giờ ở tất cả các hoạt động., từng trường sẽ trình bày trao đổi, chia sẻ giữa trường này với trường khác cùng nghe và rút kinh nghiệm. Qua việc chia sẻ trao đổi, các giáo viên đi tham gia chuyên đề sẽ học tập lẫn nhau sau đó về trường nhân rộng ra toàn trường từ đó sẽ nâng cao được chuyên môn cho giáo viên. Biện pháp 6: Bồi dưỡng thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tại trường: Phân chia cho mỗi giáo viên chuẩn bị một nội dung lên lớp ví dụ: Cô Trần Thị Kim Loan tổ chức các hoạt động học về lĩnh vực phát triển về nhận thức có ứng dụng công nghệ thông tin. Cô Nguyễn Thị Hạnh tổ chức xây dựng tiết dạy phát triển về thể chất…Các buổi sinh hoạt chuyên môn tại trường thật sự rất thiết thực và bổ ích, các nội dung, các tiết dạy được đưa ra trao đổi, bàn bạc, thảo luận và đi đến thống nhất trước khi thực hiện những vấn đề còn băn khoăn thắc mắc. Như muốn phát huy tính tích cực của trẻ thì ta cần đưa ra và nâng cao ở chỗ nào trong tiết dạy. Vậy tùy vào nội dung bài dạy cũng như sự nhận biết của trẻ. Ta 16
- có thể phát huy tính tích cực của trẻ để giờ học sinh động và giáo viên nắm bắt được số lượng trẻ giỏi, khá, trung bình ở lớp . Biện pháp 7: Bồi dưỡng thông qua việc tổ chức các tiết dạy thao giảng, hội giảng: Thực hiện theo kế hoạch của trường, các đồng chí giáo viên được phân công thao giảng, hội giảng, chuẩn bị chu đáo các tiết dạy của mình để BGH, tổ khối và giáo viên cốt cán trong trường đi dự góp ý, rút kinh nghiệm kịp thời ngay trong tiết dạy. Biện pháp 8 : Bồi dường thông qua việc tổ chức giao lưu, học tập trao đổi kinh nghiệm: Nắm bắt được tình hình các trường tổ chức các tiết dạy mẫu tôi xây dựng kế hoạch và xin ý kiến BGH trường bạn cho tổ khối, giáo viên cốt cán của trường đi giao lưu,dự giờ học tập . Ngoài các hình thức trên việc tổ chức hội thi giáo viên dậy giỏi, thi viết sáng kiến kinh nghiệm,… Việc thực hiện công tác kiểm tra nội bộ cũng đã góp phần rất lớn để hoàn thành tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên của trường mầm non Hoa Cúc. ̣ ̉ ực hiên giai phap, biên phap: 3.3. Điêu kiên đê th ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ực hiên cac giai phap, biên phap nay cân phai co s Đê th ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ự đâu t ̀ ư cho chuyên môn, phương tiên, ap dung th ̣ ́ ̣ ực tê tai tr ́ ̣ ường khi tiên hanh cac giai ́ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̉ phap, biên phap đoi hoi ng ́ ười cán bộ quản lý phai chu đông ki ̉ ̉ ̣ ểm tra việc tổ chức các hoạt của giáo viên xem có phu h ̀ ợp với nội dung ,chủ đề, đó hay không. ́ ̣ ưa cac giai phap, biên phap: 3.4. Môi quan hê gi ̃ ́ ̉ ́ ̣ ́ Cac giai phap, biên phap khi th ́ ̉ ́ ̣ ́ ực hiên đê tai co môi quan hê mât ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ơi nhau, biên phap nay no se hô tr thiêt v ́ ̣ ́ ̀ ́ ̃ ̃ ợ cho biên phap kia nhăm hoa ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ơi nhau đê đi đên môt thê thông nhât la tim ra cac quyên cac nôi dung lai v ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ 17
- ̉ ́ ́ ưu nhât nh giai phap tôi ́ ưng vân đam bao đ ̃ ̉ ̉ ược tinh chinh xac, khoa h ́ ́ ́ ọc và lô gich gi ́ ưa cac giai phap va biên phap v ̃ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ới nhau. ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ 3.5. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c ́ ́ ̀ ứu: Với những biện pháp tôi đã thực hiện chỉ đạo cho giáo viên trên đây đã đem lại cho trường một số kết quả sau ́ ơi giao viên: * Đôi v ́ ́ Giáo viên chủ động, sáng tạo, linh hoạt hơn trong quá trình lên lớp. Không còn lúng túng trong việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi. Đặc biệt giáo viên đã tổ chức thực hiện tốt công tác ứng dụng CNTT trong sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy. Giúp trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động. Tông số ̉ NÔI DUNG ̣ giáo Kêt́ viên quả Hình thức tổ chức giờ học linh hoạt, sáng tạo hơn 17/20 85 % Sử dụng đồ dùng khoa học hơn 19/20 95 % Tạo môi trường hoạt động cho trẻ phong phú hấp 19/20 95 % dẫn hơn Thiết kế các trò chơi hấp dẫn hơn 20/20 100 % Chú ý phát huy tính tích cực ở trẻ hơn. 18/20 90 % Biết khai thác môi trường xung quanh ngay trong lớp 19/20 95 % để vận dụng vào giờ học hoặc giáo dục trẻ . * Đôi v ́ ̉: Hâu hêt tre đêu ́ ơi tre ̀ ́ ̉ ̀ tích cực tham gia vào các hoạt động, đa số trẻ đa ̃chủ động, mạnh dạn tự tin tham gia các hoạt động tập thể, mạnh dạn giơ tay phát biểu. Trẻ mạnh dạn, tự tin, tham gia học tập rất thoải mái, có điều kiện để trải nghiệm, có cơ hội bộc lộ khả năng của bản thân, hình thành 18
- được tính tự độc lập, khả năng sáng tạo của trẻ khi tham gia vào các hoạt động. ́ ơi phu huynh * Đôi v ́ ̣ : Tạo được niềm tin trong phu huynh ̣ , ngay cang tin t ̀ ̀ ưởng vào sự giáo dục của nhà trường. Giưa phu huynh va giao viên đa co s ̃ ̣ ̀ ́ ̃ ́ ự hợp tać ́ ực và gắn bó với nhà trường hơn, hiểu được tầm quan trọng của tich c giáo dục mầm non. 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu: Qua qua trinh th ́ ̀ ực hiên đê tai va ap dung môt sô giai phap, biên ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ Một số kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng chuyên môn cho phap “ giáo viên” * Về giáo viên : Sau khi thực hiện những biện pháp trên tất cả các đồng chí giáo viên trong trường đều có những chuyển biến rõ nét, cụ thể hình thức tổ chức giờ học linh hoạt, sáng tạo hơn. Sử dụng đồ dùng dạy học khoa học hơn. Tạo môi trường hoạt động cho trẻ phong phú hơn. Thiết kế các trò chơi hấp dẫn hơn . Có kinh nghiệm hơn trong việc khai thác môi trường xung quanh ngay trong lớp để vận dụng và giáo dục trẻ có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ , chất lượng giáo dục ngày một nâng cao. Đội ngũ giáo viên vững vàng về nghiệp vụ cụ thể: Số giáo viên tổ chức tốt các hoạt động giáo dục cho trẻ đã đạt khá cao. Trong học kỳ I vừa qua Phòng Giáo Dục về kiểm tra công tác chuyên môn dự giờ 4 tiết xếp loại giỏi 100%. * Về phía học sinh : ̉ ̣ ̣ ự tin tham gia học tập rất thoải mái và ham thích + Tre manh dan, t đến trường 19
- + có điều kiện để trải nghiệm, có cơ hội bộc lộ khả năng của bản thân, hình thành được tính tự độc lập, khả năng sáng tạo của trẻ khi tham gia vào các hoạt động. + Trẻ năng động tích cực hơn trong việc tìm hiểu mọi sự vật hiện tượng xung quanh trẻ thông qua các hoạt động. ̀ ́ ̉ ̀ + Hâu hêt tre đêu tích c ực hoạt động, các cháu chủ động tham gia các hoạt động tập thể .. + Trẻ biết vận dụng vào thực tế và tự kiểm tra lẫn nhau trong các giờ học. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống trong môn Mĩ thuật lớp 5
23 p | 379 | 53
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh tiểu học
19 p | 143 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường hứng thú và tập trung của học sinh trong các tiết luyện tập môn Hóa học 11 THPT bằng các trò chơi
25 p | 26 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số vấn đề về kiến thức và phương pháp trong việc bồi dưỡng chuyên đề "sự lai hóa" cho học sinh giỏi bậc trung học phổ thông
37 p | 87 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 27 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp trong dạy học trực tuyến môn Tiếng Anh nhằm nâng cao chất lượng dạy học
19 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ mẫu giáo học tốt môn Làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non Cư Pang
28 p | 38 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược dạy học phần Tính chất của kim loại - Dãy hoạt động hóa học của kim loại - Hóa học lớp 9
34 p | 29 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hoạt động khởi động (Warm up) tích cực trong dạy học Listening Tiếng Anh lớp 10 – Chương trình thí điểm
17 p | 13 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động khám phá khoa học
24 p | 58 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp và dạy nghề góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
19 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải toán hình học không gian ở trường THPT
24 p | 35 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động giáo dục âm nhạc
31 p | 33 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại Trường Mầm non Hoa Phượng
22 p | 56 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn làm quen chữ cái
28 p | 37 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn