intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn làm quen chữ cái

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

38
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm phát triển ngôn ngữ nói mạch lạc cho trẻ học tốt môn Tiếng Việt trong trường phổ thông. Giúp trẻ hoạt động trí tuệ được phát triển, hình thành những cơ sở ban đầu của kỹ năng nghe đoc, nói Tiếng Việt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn làm quen chữ cái

  1. PHÒNG GIÁO GD­ĐT KRÔNG ANA TRƯỜNG MẦM NON HOA CUC ́ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MÔT SÔ KINH NGHI ̣ ́ ỆM GIÚP TRẺ  HỌC TỐT MÔN LÀM  QUEN CHỮ CÁI Họ và tên: Nguyễn Thị Lệ Nga Đơn vị công tác: Trương M ̀ ầm non Hoa Cuć Trình độ đào tạo: Đại học sư pham mâm non ̣ ̀ Môn đào tạo: Sư pham mâm non ̣ ̀ 1
  2. MUC LUC ̣ ̣ I. PHẦN MỞ ĐẦU : 1. Lý do chọn đề tài:................................................................................................... 3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài :........................................................................... 4 3. Đối tượng nghiên cưu : ́ ......................................................................................... 4 4. Giới hạn pham vi nghiên c ̣ ưu  ́ ................................................................................4 5.Phương phap nghiên c ́ ưu : ́ .......................................................................................5 II. NỘI DUNG :......................................................................................................... 5 1. Cơ sở li lu ́ ận :........................................................................................................ 5 2.Thực trang: ̣ ..............................................................................................................  6 ̉ ̣ 3.Giai phap, biên phap : ́ ́ ............................................................................................11 4.Kết quả thu được qua khảo nghiệm :..................................................................21 III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ :................................................................................ 22 ́ ̣ .................................................................................................................. 22 1.Kêt luân ̣ ...............................................................................................................23 2.Kiên nghi: ́ * Nhận xét của hội đồng sáng kiến.........................................................................24 *Tài liệu tham khảo ................................................................................................25 2
  3. 3
  4. I. PHẦN MỞ ĐẦU:  1. Lý do chọn đề tài:  Sự  nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục  mầm non  ở  Việt nam cho   đến nay đã từng bước hòa nhập vào nền giáo dục   quốc tế. Đảng và Nhà  nước ta luôn quan tâm sự  nghiệp giáo dục, đã có nhiều văn bản nghị  quyết,  chỉ  thị  chăm lo cho sự  nghiệp giáo dục,  khẳng định: “ Trẻ  em hôm nay, thế  giới ngày mai”. Hiện nay giáo dục mầm non  đang dần được toàn xã hội quan tâm, có   thể nói giáo dục mầm non là tiền đề trong sự nghiệp phát triển giáo dục của   đất nước, bởi giáo dục mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng trong hệ  thống giáo dục quốc dân  ở  nước ta,   tạo tiền đề  cho sự  hình thành và phát   triển nhân cách con người mới. Trẻ Mầm non là một thực thể đang từng bước hình thành, phát triển và  hoàn thiện. Cho nên giáo dục trẻ Mầm non là mắc xích đầu tiên của hệ thống  giáo dục quốc dân, tạo nền móng vững chắc giúp trẻ  tự  tin bước vào cuộc  sống.  Như chúng ta đã biết, làm quen chữ cái là một hoạt động rất quan trọng  và thiết thực với trẻ mầm non. Làm quen chữ cái giúp trẻ mẫu giáo phát triển  các thao tác trí nhớ, tư  duy, phân tích, tổng hợp...làm quen chữ  cái góp phần   hình thành và phát triển nhân cách của trẻ, giúp trẻ  mở  rộng sự  hiểu biết về  thế giới xung quanh, làm cho ngôn ngữ của trẻ ngày càng phát triển mở rộng.   Nếu ở mẫu giáo trẻ không nắm vững các chữ cái và học đọc, tập tô đúng chữ  cái thì vào lớp 1 trẻ  sẽ  không tự  tin dẫn đến lúng túng, trong khi học trẻ  không đạt được kết quả tốt, cho nên  phải tập cho trẻ nắm vững các chữ cái  và học đọc, học tập tô để  tạo tâm thế  cho trẻ  bước vào lớp 1. Do thế  phải   yêu cầu trẻ  nhận biết và phát âm đúng các chữ  cái Tiếng việt, trẻ nhận biết   chữ cái thông qua tri giác bằng âm thanh, nhận biết các chữ in hoa, in thường,  viết hoa, viết thường, trẻ biết cách liên hệ  các chữ  cái với các từ  đã học và  4
  5. tìm ra chữ  cái có trong các từ  đó, thông qua trẻ  biết các kỹ  năng ban đầu và  tiếp tục đọc, tập tô, cách ngồi tô chữ, cách cầm bút, mở  sách, đọc…Luyện   khả  năng ghi nhớ  có chủ  định, biết tập trung, lắng nghe, yêu cầu những kỹ  năng; nghe, nói, mở  rộng vốn hiểu biết để  hình thành 4 kỹ  năng nghe, nói,  đọc, tô cho trẻ. Để thực hiện được những điều trên thì trẻ 5­6 cần phải nắm bắt được  29 chữ  cái, nhưng để  nắm bắt được 29 chữ  cái không phải là điều dễ  dàng  bởi chữ cái đối với lứa tuổi này là một vấn đề  hết sức trừu tượng. Vậy làm  thế nào để trẻ có thể nắm bắt đươc 29 chữ cái một cách dễ dàng và đạt hiệu   quả  cao nhất? Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp Lá tôi luôn suy nghĩ  và trăn trở  làm thế  nào để  giúp trẻ  nắm bắt được 29 chữ  cái một cách dẽ  dàng và đạt hiệu qua cao nhất. Từ những trăn trở  trên tôi đã tìm tòi, học hỏi   đúc rút kinh nghiệm từ  bản thân và các bạn bè đồng nghiệp, tôi quyết định  chọn đề  tài “Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 học tốt môn Làm quen chữ  cái”   để thực hiện bản sáng kiến kinh nghiệm của mình. Đó là lý do tôi chọn đề tài  trên. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:  Giáo dục Mầm Non là nuôi dạy chăm sóc và giáo dục trẻ phát triển toàn  diện theo 5 lĩnh vực. Trong đó hoạt động làm quen chữ cái là một trong những  hoạt động đóng vai trò hết sức quan trọng. Do đó, mục tiêu, nhiệm vụ của đề  tài đưa ra một số  biện pháp nhằm giúp giáo viên nâng cao chất lượng giáo   dục trẻ. Mục tiêu và nhiệm vụ  của đề  tài là giúp trẻ  lớp Lá 2 nắm bắt tốt 29   chữ cái và phát âm đúng những chữ cái đó. Kết quả đạt được trong quá trình  thực hiện là trẻ lớp lá 2 nhận biết và phát âm đúng 100 % những chữ cái đã   học. Khi áp dụng đề tài này vào quá trình giảng dạy học sinh sẽ dễ dàng nắm  bắt, khắc sâu hơn các chữ cái đã học. Nhiệm vụ cụ thể của đề  tài là: đã giải   quyết được vấn đề  của Giáo viên lớp Lá phải làm sao để  trẻ  tiếp cận việc  5
  6. làm quen với cách đọc, cách viết một cách hợp lý mà mang lại hiệu quả tích  cực nhất? ̉ Nhăm phat triên ngôn ng ̀ ́ ữ noi mach lac cho tre hoc tôt môn Tiêng Viêt ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̣  trong trương phô thông. Giup tre hoat đông tri tuê đ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ược phat triên,  hinh thanh ́ ̉ ̀ ̀   nhưng c ̃ ơ sở ban đâu cua ky năng nghe đoc, noi Tiêng Viêt. ̀ ̉ ̃ ́ ́ ̣ 3. Đối tượng nghiên cứu:  Biện pháp sư phạm nhằm giúp trẻ học tốt môn Làm quen chữ cái. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:  Khuôn khổ nghiên cứu: Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn   Làm quen chữ cái Đối tượng khảo sát học sinh lớp lá 2 ­Trường Mầm non Hoa Cúc Thời gian khảo sát năm học 2015­2016  5. Phương pháp nghiên cứu:  ­ Phương pháp tri giác, luyện đọc, cách phát âm, cách cầm bút tô, viết   chữ cái, phương pháp trò chuyện, phương pháp dùng lời kết hợp với phương   pháp trò chơi, phương pháp trực quan, phương pháp hoạt động thực tiễn… giúp  học sinh hiểu rõ nội dung của các đề  tài hoạt động Làm quen chữ  cái  qua từng chủ đề, chủ đề nhánh. ­  Phương pháp thống kê, khảo sát: Vào đầu năm học, tôi đã chủ  động  kiểm tra, khảo sát, thống kê về hoạt động lam quen ch ̀ ữ cai  đ ́ ể nắm bắt khả  năng nhận thức của từng cá nhân trẻ. Cụ thể :  Tông số ̉    Kêt́  NÔI DUNG ̣ trẻ quả Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái 16/34 47,1%  Trẻ nhận biết từ và tiếng 14/34 41,2%  Trẻ biết cách ngồi, cách cầm bút 15/34 44,2% ­ Trẻ tô,  viết đúng chữ cái 13/34 38,2% Trẻ hứng thú tham gia hoạt động làm quen chữ viết 17/34 50% ̉ ̣ ́ ́ ̣ Tre nhân biêt cac măt ch ữ (in hoa,in thương,viêt hoa,viêt ̀ ́ ́  13/34 38,2% 6
  7. thương) ̀ ­ Phương pháp thực hành, luyện tập. II. PHẦN NỘI DUNG  1. Cơ sở lý luận:  Như chúng ta đã  biết việc cho trẻ làm  quen  với 29 chữ cái còn  mang  tính chất hoạt động biệt lập, chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới của giáo dục   mầm non trong tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với việc đọc và việc  viết nhằm chuẩn bị  cho trẻ  vào  học lớp một vững vàng,  để  hỗ  trợ  cho các  môn học khác. Làm quen chữ  cái theo quan  điểm tích hợp trong  đổi mới   phương pháp giáo dục mầm non phải được tiến hành một cách tự  nhiên, bắt  đầu từ  những hoạt động gần gũi và có ý nghĩa đối với trẻ. Để  dạy trẻ  làm  quen với chữ viết, cần có sự thay đổi cách tổ chức các hoạt  động trong môi  trường chữ viết và  ngôn  ngữ nói  một cách phong phú.  Ngôn ngữ mẹ đẻ phát triển tốt chính là phương tiện quan trọng để phát  triển trí tuệ giúp cho việc tiếp thu kiến thức học tập tốt ở tiểu học và các cấp  học sau này. Hình thành và phát  triển các kỹ năng nhận biết, nghe, nói, tiền   đọc, tiền viết là rất quan trọng. Đó là nền tảng để  trẻ  hiểu về  thế  giới chữ  cái, chữ viết và tiếp nhận nhiều tri thức mới. Trẻ em 5­6 tuổi là lứa tuổi tiền  học đường để  vào lớp một. Các cháu lớp Lá cần được giáo dục phát triển   toàn diện về các mặt: Đức, trí, thể, mỹ, lao động và rèn luyện năng lực tiếp   thu của các môn học mà trẻ sẽ được học ở lớp một, nhất là môn đọc và viết. Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trong của bộ môn làm quen chữ cái  bản thân lại được học tập tiếp thu chuyên đề và được nhà trường phân công   trực tiếp phụ  trách lớp 5 tuổi. Tôi càng cố  gắng tìm mọi biện pháp  đưa   chuyên đề làm quen chữ cái đến với trẻ một cách nhẹ nhàng có hiệu quả. 2. Thực trạng:  2.1. Thuận lợi, khó khăn:  * Thuận lợi:   7
  8. Cơ sở vật chất thiết bị dạy học phục vụ cho các hoạt động của trường   được tăng cường. Trường được sự  chỉ  đạo, hướng dẫn, hỗ  trợ  của Phòng  Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh.  Phụ huynh học sinh quan tâm đến việc học tập của con em mình. Được sự quan tâm của phòng GD­ĐT Huyện Krông Ana, Ban giám hiệu  Trường MN Hoa Cúc đã thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, dự  giờ, thao giảng, chuyên đề, tham gia các lớp tập huấn do các cấp tổ  chức.  Bản thân tôi luôn có tinh thần học hỏi, tham gia để đúc rút kinh nghiệm nhằm  nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình. * Khó khăn:  Trường đóng trên địa bàn là nơi tổng hợp các dân cư ở tất cả các vùng  miền trên cả nước, nên việc phát âm của trẻ không giống nhau. Chính vì vậy   việc dạy phát âm chữ cái, nhận biết các âm từ trong tranh là công việc không  dễ đối với giáo viên.  Các cháu tuy cùng độ  tuổi nhưng trình độ  nhận thức không đồng đều.  Có cháu phát âm chuẩn, nhanh nhớ mặt chữ, biết cầm bút, có kỹ năng tô chức   cái, có tư thế ngồi tô đúng. Có nhiều cháu phát âm còn ngọng,  không chuẩn,  nói câu chưa tròn. Một số trẻ không được học qua lớp Mầm, Chồi nên trẻ còn  ngỡ  ngàng khi cầm bút tô chữ  cái…Nhiều phụ  huynh rất nóng lòng   trong  việc cho con mình học đọc, học viết sớm.  Bên cạnh đó một số  phụ  huynh   chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em mình. 2.2. Thành công, hạn chế:  * Thành công:  Trong quá trình tham gia thực hiện đề tài tôi đã thực hành những giờ lên  lớp có hiệu quả  đem lại sau những lần áp dụng các biện pháp, trẻ  rất hứng  thú và tích cực khi được học môn làm quen với chữ cái.  Qua quá trình áp dụng đề  tài vào giảng dạy 100%   học sinh lớp Lá 2  đều  nhận biết được mặt chữ cái đã học và phát âm đúng những chữ cái đó. 8
  9. * Hạn chế:  Khi thực hiện đề  tài này cần sự  phối hợp chặt chẽ  giữa giáo viên và   phụ huynh nhưng một số phụ huynh chưa quan  tâm đến việc học của con em   mình, chưa phối hợp được với giáo viên để giáo dục trẻ.  2.3. Mặt mạnh, mặt yếu:  * Mặt mạnh:  Trẻ tham gia tích cực vui vẻ thoải mái mạnh dạn trình bày ý kiến. Trẻ có  cơ  hội để  được trò chuyện, được thể  hiện mình, được làm người lớn, được  giúp đỡ bạn bè. Qua các hoạt động trẻ thực hiện cô nắm được đặc điểm tâm  sinh lý cũng như tính cách, nhận thức của trẻ để có biện pháp giáo dục trẻ tốt   hơn. Giáo viên đã gây được hứng thú trẻ  bằng nhiều hình thức, có nhiều đồ  dùng trực quan phù hợp đẹp mắt, sử dụng nhiều lần trong một tiết học và sử  dụng nhiều trò chơi sáng tạo, đảm bảo tính thẩm mỹ và tính giáo dục cao. Thường xuyên học hỏi, trau dồi, tìm tòi, vận dụng nhiều thủ  thuật, nghệ  thuật khi lên lớp. Giaó viên đã tạo được môi trường hoạt động mở cho trẻ. Bản thân tôi đã lập kế hoạch cụ thể hàng tuần, tháng, năm để rèn trẻ yếu,   cá biệt, những trẻ học giỏi... Tuyên truyền dưới nhiều hình thức, bảng tuyên  truyền đẹp, thay đổi nội dung hình ảnh phù hợp với chủ đề. Nhằm giúp trẻ phát triển tốt các mặt khác khi tiến hành các biện pháp.  Trẻ hứng thú hơn trong giờ học, tổ chức tốt các hoạt động mọi mọi lúc mọi  nơi như nhận biết, phát âm và cách tập tô, viết chữ. Biết kết hợp cùng với gia   đình để dạy trẻ học tốt môn làm quen chữ cái. * Mặt yếu:  Đồ  dùng, đồ  chơi, vật thật trong lớp chưa đầy đủ  và chưa hấp dẫn trẻ.   Trong lớp có một số trẻ cá biệt , cháu không chú ý, mặt nhận thức của cháu  hạn chế  hơn nhiều so với trẻ  khác. Dẫn đến thời gian hoạt động dành cho   những cháu yếu hơi nhiều. 9
  10. ­ Một số  trò chơi chữ  cái được thiết kế  trên máy, một số  cháu chưa   được tiếp cận máy tính nên tỏ ra lúng túng và bỡ ngỡ khi tham gia. 2.4.  Các nguyên nhân, các yếu tố tác động + Nguyên nhân của sự thành công:  Được sự chỉ đạo của của Phòng GD&ĐT, của ban giám hiệu trường Mầm  Non Hoa Cúc đã tổ  chức chuyên đề  về  chương trình đổi mới về  ngành học   mầm non nói chung và môn học làm quen chữ cái nói riêng. Giáo viên nhiệt tình, chịu khó học hỏi kinh nghiệm để  không ngừng  nâng cao nghệ  thuật lên lớp và sáng tạo về  đồ  dùng, trò chơi được thay đổi  để  gây hứng thú cho trẻ  tham gia vào hoạt động thì kết quả  tiết học sẽ  đạt   hiệu quả  cao hơn. Khi áp dụng đề  tài là đa số  các cháu là học sinh Thị  trấn,   được đi học từ các lớp mầm, chồi nên khi áp dụng đề tài này vào các cháu tỏ  ra khá linh động, tích cực hoạt động, đặc biệt một số  trò chơi thiết kế  trên   máy làm các cháu rất hứng thú. + Nguyên nhân của sự hạn chế, yếu kém.  Do điều kiện cơ sở vật chất trường lớp còn hạn chế, phòng học chưa  đúng quy cách, đồ dùng dạy học, trang thiết bị còn còn thiếu, một số học sinh  còn phát âm chưa chính xác, chưa tích cực vào hoạt động. Trong các tiết học và các hoạt động chơi đôi lúc cô giáo chưa tạo cho trẻ  có tâm lý thoải mái để trẻ hứng thú vào các hoạt động. Do một số cháu chưa được học qua các lớp mầm, chồi, ngoài ra có một   số  trò chơi chữ cái được thiết kế trên máy, một số  cháu chưa được tiếp cận  máy tính nên tỏ ra lúng túng và bỡ ngỡ khi tham gia. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Bản thân tôi đã xác định được kiến thức cần cung cấp cho trẻ  để  chọn   phương pháp thích hợp, lấy trẻ làm trung tâm: Thực hiện trên tiết học là hoạt  động chủ  đạo của trẻ, giáo viên là người hướng dẫn, gợi ý, kích thích trẻ  họat động, sáng tạo tích cực. 10
  11. Phát huy tính tích cực cho trẻ: Giáo viên cần tạo điều kiện cho trẻ  suy  nghĩ và tự hành động, thậm chí còn để trẻ tự suy nghĩ cả bài mới là biện pháp  kích thích gợi mở  hương dẫn để  trẻ  hoạt động tích cực. Dạy học vừa sức:  Để  đảm bảo tình vừa sức cho trẻ  những kiến mới truyền  đạt cho trẻ  cần  được phức tạp dần được cũng cố  dần qua các bài tập luyện phong phú và  được  ứng dụng vào các dạng hoạt động khác nhau của trẻ  như  vậy sự  mở  rộng dần, phức tạp dần nội dung dạy học sẻ giúp trẻ  dễ  dàng lĩnh hội kiến  thức và kỹ  năng tạo cho trẻ  hứng thú khi học. Trong quá trình dạy trẻ  cần  phải đảm bảo tính chính xác, thiết thực cả  mọi mặt như  nhận thức, ngôn  ngữ, kí hiệu hình vẽ... thông qua hoạt động đó mà tư  duy và ý thức và ngôn  ngữ phát triển tốt hơn.  Tăng cường làm đồ dùng và chú trọng sử dụng đồ dùng trực quan hợp lý,   phù hợp với nội dung bài dạy, đồ  dùng đa dạng màu sắc kích thước phong   phú. Đồ dùng trực quan là biện pháp hữu hiệu giúp tiết học đạt kết quả, gây  sự hứng thú chính là đồ dùng trực quan nhằm giúp trẻ lĩnh hội, nội dung học   tập, mặt khác việc sử dụng đồ dùng trực quan đẹp cộng với sự khéo léo của  giáo viên sẻ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách chính xác.  Hệ thống câu hỏi giúp trẻ phát huy được tính tích cực sáng tạo, giúp trẻ  nắm được kiến thức một cách lôgic, câu hỏi đi từ  dễ  đến khó, từ  đơn giản   đến phức tạp.  Trao đổi với phụ  huynh thống nhất phương pháp dạy. Lập kế  hoạch  kèm cháu yếu. Kết quả  chất lượng giáo dục trẻ  phát triển trên mọi lĩnh vực và đặc  biệt lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  và trong đó môn làm quen chữ  cái đặc biệt  quan trọng, lôi cuốn trẻ vào học môn làm quen với chữ cái giáo viên phải có   năng khiếu, phát âm chính xác rõ ràng, tính kiên trì, biết tích hợp giữa các môn  học và kết hợp cùng gia đình một cách linh hoạt và luôn luôn sáng tạo tìm tòi  ra những cái hay, cái mới thì mới mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy. 11
  12. Đối với các chữ  cái trong các từ  phải rõ ràng chính xác đúng theo quy  định, nhất là tranh  ảnh đẹp, các từ  ngữ  với các kiểu chữ  có màu sắc khác   nhau, các trò chơi mới lạ, các câu hỏi đặt ra giúp trẻ  tri giác, tư  duy, trải  nghiệm...Để đáp ứng với mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm  non, chúng ta cần chú ý đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tối đa tính  tích cực, chủ  động sáng tạo của trẻ   ở  tất cả  các hoạt động, từ  đó giúp cho  việc tổ chức hoạt động của giáo viên có những thuận lợi hơn. Xuất phát từ tình hình thực tế của đơn vị, tôi cần tìm ra các biện pháp  tháo gỡ để giáo viên hiểu, thực hiện chương trình đổi mới đạt kết quả tốt và  phát triển đúng mục tiêu theo kế  hoạch đã đề  ra: Nắm vững tâm sinh lý của  trẻ  5­6 tuổi; hình thành nhân cách của trẻ  thông qua các hoạt động trong các   giờ  hoạt động chung, hoạt động góc, đi dạo đi chơi, giờ  ngoại khóa để  trao   đổi, đàm thoại cùng trẻ...Tất cả các câu hỏi đặt ra nhằm khích thích trẻ nhận   biết ghi nhớ, phát âm, tư duy, suy nghĩ, trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Các   câu hỏi phù hợp với khả năng của từng trẻ nhưng không áp đặt để làm mất đi  sự hứng thú của trẻ, tạo cho trẻ có sự tranh luận, thảo luận sôi nổi, khơi gợi  tính tò mò, sáng tạo, khám phá để thúc đẩy trẻ học tập tích cực hơn. Bên cạnh đó vẫn còn một số  phụ  huynh chưa nhận ra được tầm quan   trọng của việc học chương trình Mầm non nên còn chưa chú trọng đến việc  học tập của các cháu, chưa cho các cháu đi học từ lừa tuổi mầm, chồi nên có  nhiều cháu phát âm còn ngọng, không chuẩn, nói câu chưa tròn, còn ngỡ ngàng  khi cầm bút tô chữ  cái…Ngoài ra do chưa nhận thức được việc các cháu 5  tuổi cần được trang bị tốt về mọi mặt để lên lớp 1 các cháu học tốt hơn nên   nhiều phụ  huynh thích thì mang con đi học, không thích thì cho con  ở  nhà đi  chơi, điều đó dẫn đến là kết quả học tập của các cháu nói chung và kết quả  học môn làm quen chữ cái nói riêng chưa cao. Đây cũng là cái khó khăn mà tôi   vấp phải khi thực hiện đề tài. 3. Giải pháp, biện pháp:  12
  13. 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:  Hình thành cho trẻ các kỹ năng, thói quen nhận biết, ghi nhớ lắng nghe,  nói, đọc, đàm thoại qua môn làm quen chữ  cái giúp trẻ  nhận bết rỏ mặt chữ  cái, con vật con người qua tranh  ảnh hình tượng trong cuộc sống, mang các  chữ cái trong khi hoạt động. ­ Nhăm giúp cho tr ̀ ẻ  khả năng ghi nhớ, khả  năng hiểu biết của trẻ  và  ̉ ̀ ̣ phat triên vê măt ngôn ng ́ ữ noi, phat âm cua tre. ́ ́ ̉ ̉ ­ Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học. ́ ẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động. ­ Giup tr ­ Giúp trẻ  tiếp thu, củng cố  những tri thức và kỹ  năng một cách nhẹ  nhàng. ­ Giúp cho trẻ rất nhiều trong quá trình chơi trẻ sẽ nắm vững mặt chữ,  đọc tô và giúp tô được các chữ trẻ sẽ ghi nhớ sâu hơn. ­ Giúp trẻ  phát triển trí nhớ, tập trẻ  quan sát có chủ  định để  ghi nhớ,  tập trẻ trả lời có lôgíc luyện đặt câu. ­ Bằng nhiều hình thức tổ chức các hoạt động phong phú, hấp dẫn khác  nhau càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ tiếp thu dễ nhớ lâu quên, nhẹ  nhàng lĩnh hội kiến thức hơn. Trẻ có thể phát huy hết được tính tích cực, chủ  động, sáng tạo khi hoạt động. Đồng thời trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn  nghiệp vụ cho giáo viên.  3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:  Thực hiện môn làm quen chữ  cái theo chương trình mầm non mới là  nâng cao chất lượng giáo dục nhằm giúp trẻ  luôn sáng tạo trong cách nghĩ,   cách thể hiện qua minh hoạ theo từng đề  tài của từng chủ đề, chủ  đề  nhánh   khác nhau. Khơi gợi  ở  trẻ  tính tò mò, sáng tạo và khả  năng tư  duy, ghi nhớ  trong khi thể hiện. 13
  14. Để  dạy môn làm quen chữ  cái có hiệu quả  cần phải sử  dụng những   phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Phương  pháp đặc trưng của môn học là phương pháp trực quan, thực hành giao tiếp:   Nghe, nói, đọc, viết… trong các tình huống giao tiếp cụ  thể, giáo viên cần  phối hợp với các phương pháp nêu vấn đề, phương pháp đóng vai, phương  pháp đàm thoại…giúp cho học sinh cảm thấy  giờ học làm quen chữ  cái vừa  vui vẻ, vừa nhẹ  nhàng, vừa thiết thực và mỗi bé đều có thể  chiếm lĩnh tri   thức của môn làm quen chữ  cái, phát âm một cách rõ ràng mạch lạc, chính   xác, khi tập tô giúp cho trẻ  có nét chữ  đẹp. Phấn đấu nâng cao chất lượng  toàn diện cho trẻ  theo độ  tuổi của nội dung và giáo dục đổi mới trên cơ  sở  xây dựng tiết học bằng các hình thức đa dạng, phong phú nhưng mang tính  vừa sức dựa trên các yếu tố tâm lý trẻ. * Học hỏi đúc rút kinh nghiệm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ  của bản thân:   Tôi luôn có tinh thần học hỏi để trau dồi thêm kiến thức, nâng cao trình  độ  chuyên môn nghiệp vụ  cho bản thân. Rèn luyện mình: Rèn cách phát âm   chuẩn, chữ viết phải đúng và đủ nét, rèn tính kiên nhẫn trong việc viết … để  từ đó có cơ sở  uốn nắn trẻ, rèn cho trẻ cách cầm bút, cách phát âm chuẩn để  làm tiền đề chuẩn bị cho trẻ vào lớp một.   Tham gia đầy đủ  các buổi họp và bồi dưỡng chuyên môn do trường tổ  chức; Dự  giờ  chéo trong khối, nghiên cứu và học tập các chương trình mới   do Phòng giáo dục tổ chức. Tham khảo thêm sách báo, tư  liệu qua mạng; Đầu tư  và làm nhiều đồ  dùng đồ chơi, tạo các góc học chữ cái trong lớp để trẻ được tiếp cận và học   hỏi mọi nơi mọi lúc. * Tạo môi trường chữ cái để trẻ hoạt động tích cực. Mỗi giáo viên là một cộng tác viên tham gia với BGH, các bậc cha mẹ  học sinh để mua sắm và tận dụng các nguyên vật liệu đã qua sử dụng để sáng  14
  15. tạo ra những đồ dùng để phục vụ cho môn học như: Đồ  vật, con vật có gắn  chữ cái mà trẻ được học, tranh để trẻ ghép từ còn thiếu chữ cái theo yêu cầu  của tiết học…đặc biệt là tranh cô và trẻ  cùng sáng tác để  tạo ra những tập  truyện tranh chữ to, các nét để trẻ ghép thành chữ cái… Trang trí trong và ngoài lớp bằng các hình  ảnh sinh động có chứa chữ  cái, ngoài ra giáo viên cần treo các bài thơ, câu chuyện, câu đó, hò vè, ca dao,  đồng dao…những nơi thuận tiện nhất để  lúc nào trẻ  cũng được tiếp xúc với  chữ cái. Để  cũng cố  chữ  cái đã học  ở  góc chữ  cái tôi gắn các hình và kèm chữ  cái.  Ví dụ:  Hình cái ca, có chữ  “cái ca” kèm theo, hoặc mỗi bài thơ  trong   chủ đề, cho trẻ tô màu vào các chữ cái đã học. Để nâng cao yêu cầu chữ  cái,  tôi gắn hình con cá trong chủ  đề  động vật, bên cạnh là khoảng trống, trẻ  có  thể “viết” từ “con cá” vào.… Mỗi chủ đề tôi lại thay vào nhiều hình ảnh khác  nhau để tránh sự nhàm chán và kích thích sự khám phá ham muốn học hỏi nơi  trẻ. ­ Tổ  chức các hoạt động trải nghiệm hàng ngày cho trẻ  làm quen với  việc đọc tô, đọc câu thơ, câu chuyện, tập tô tên các đồ  vật, tên câu chuyện,   câu thơ… ­ Tổ chức môi trường chữ  viết phong phú giúp trẻ  dần dần nhận thức   về chữ viết, về sự liên quan giữa những gì được tô và những chữ  gì trẻ  đọc  được, luôn thay đổi nội dung hình thức cho trẻ  xem và đọc cho trẻ  nghe các  loại sách khác nhau như thơ, tranh có  viết chữ to… ­ Các đồ dùng chơi qua các góc chơi phải viết bằng chữ to. ­ Cho trẻ làm quen với các từ, tiếng , câu có ý nghĩa đặt biệt đối với cá   nhân trẻ. ­ Trẻ ngồi viết đúng tư thế, cầm bút bằng tay phải qua các góc chơi. 15
  16. ­ Thông qua các trò chơi “Đồng hồ kì diệu ”, “Tìm đúng nhà”, “Thi xem   ai nhanh”,“Xếp đúng thứ  tự”, “Tìm bạn”, “Tìm chữ  cái qua tranh”, “Tai ai   tinh”, “ai tinh mắt”, “Tìm đúng chỗ” chọn chữ  cái cho tranh, xếp chữ  bằng  hột hạt, tô chữ  cái còn thiếu trong từ, vẽ nét … Qua những trò chơi đó giúp  cho trẻ  rất nhiều trong quá trình chơi trẻ  sẽ  nắm vững mặt chữ, đọc tô và  giúp tô được các chữ trẻ sẽ ghi nhớ sâu hơn.            Đối với trẻ mầm non bằng hình thức thông qua “Học mà chơi, chơi mà  học” mà ta có thể giúp trẻ tìm hiểu, làm quen 29 chữ  cái thông qua tranh ảnh,   vật thật, con vật qua các từ có chữ các chữ cái mà trẻ được làm quen, qua câu   đố, ca dao, đồng dao, bài thơ …Ngôn ngữ và chữ cái luôn là móc xích dẫn trẻ  tới thế giới giao tiếp và giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn qua tư  duy của trẻ. Đồng thời dần dần hình thành cho trẻ  một khả  năng nhận biết,  phát âm rõ ràng, mạch lạc, đúng Tiếng Việt, phát huy tính sáng tạo, tò mò   ham học hỏi của trẻ. * Tạo điều kiện giúp trẻ mạnh dạn tự tin để trẻ nắm vững các chữ cái  và học đọc, học tập tô: ­ Qua thực tế  của lớp, tôi đã nắm được tâm lý và đặc điểm của từng  trẻ  luôn gần gũi quan tâm hơn đối với những trẻ  cá biệt, trò chuyện với trẻ  mọi lúc mọi nơi thông qua các đồ  dùng đồ chơi …Để hỏi trẻ  và cho trẻ  đọc   theo cô và cho trẻ  đọc lại cô hỏi trẻ  con vừa đọc xong từ  hoặc tiếng đó có  chữ cái gì mà con đã học rồi và cho trẻ  phát âm lại chữ  cái đó, để  tạo tự  tin cho trẻ  khi có cô  cùng tham gia với mình. Bố trí treo tranh chữ to, tranh cô và trẻ cùng sáng tác. Bố trí giá đồ chơi có gắn chữ cái vào các đồ  dùng đồ  chơi có nội dung   theo từng chủ đề. 16
  17. Tổ  chức các trò chơi mang tính chất ôn chữ  cái đã học bằng các hình  thức đa dạng, phong phú  như : Trò chơi “ Về đúng nhà bé”, “ Tạo lá cho cây”,  "Nhận diện chữ cái, xếp chữ cái còn thiếu trong từ "…. Tổ chức các hoạt động như: Bé tập tô, tô màu. Khai thác phần mềm trên  máy vi tính của chương trình Kidsmast, cho trẻ gây cho trẻ sự hứng thú trong   học tập. ­ Trong khi trẻ hoạt động cô phải tạo cho trẻ tâm thế  tự  tin thoải mái  để trẻ hứng thú tham gia và hoạt động tích cực. Ví dụ : Với  chủ đề “Trường mầm non”  Nhóm chữ  cái o,ô,ơ  ta gây hứng thú bằng bài hát : “ Vịt con học chữ”  Cô hỏi trẻ trong bài hát vịt con không nhớ chữ gì? ( Chữ o) Có một câu truyện   cũng   kể  về  bạn vịt đấy, bây giờ  cô sẽ  kể  cho các con nghe câu chuyện “Vịt con  trong ngày khai trường” sau đó hỏi trẻ, ngày đầu tiên đến lớp Vịt con chuẩn bị  trong cặp được những gì? Trẻ  nói bảng con, vở, hộp màu ... tôi cho trẻ  làm  quen chữ o qua từ “bảng con” ( Cô cho trẻ phát âm, nói cấu tạo chữ o)  khi Vịt  con viết trên bảng đã thành thạo cô giáo Ngan bảo Vịt con lấy gì? (Hộp màu)   và cô cho trẻ làm quen chữ  Ô trong từ  “hộp màu”( Cô cho trẻ  phát âm chữ  ô  ,và câu tạo của chữ ô), cô giáo Ngan ra bài tập về nhà vào đâu “Quyển vở”.cô   cho trẻ làm quen chữ cái  ơ  tương tự  như chữ o,ô . Tiếp theo cô cho trẻ  chơi  trò chơi tạo dáng thành chữ  cái. Bạn nào có thể  tạo dáng chữ   o trên cơ  thể  nào? Cô cho nhiều trẻ được tạo như cong hai ngón tay lại, cháu thì há miệng,   cháu thì dùng hai cách tay....Trên cơ  thể  bộ  phận nào giống chữ  o. Trẻ  nói   mắt, đầu ..Hai bạn có thể  tạo thành chữ  o không? (Trẻ  cầm tay nhau giang   rộng) Ai có thể tạo thành chữ ô? Cô muốn cả  lớp mình cùng tạo một chữ  ô thật lớn nào? trẻ  cầm tay   nhau đứng thành vòng trong rộng và cho 6 trẻ làm dấu ô. 17
  18. Với chữ cái  ơ cô cũng cho thực hiện như thế. Hoặc với trò chơi “tìm đồ  dùng học tập” trên các đồ  dùng học tập có  chứa các chữ cái con vừa học bây giờ cô sẽ phát cho mỗi bạn một chữ cái khi   có hiệu lệnh các con phải lấy ngay đồ dùng có chứa chữ cái đó. Ví dụ: Trẻ có   chữ ô thì phải lấy o tô, cô cho trẻ vừa đi vừa hát bài “vịt con học chữ” sau đó   cô kiểm tra số trẻ lấy đúng đồ dùng và cho trẻ nói tác dụng của từng đồ dùng  đó. Trong khi dạy muốn trẻ ghi nhớ các chữ cái được lâu hơn cô cần phải   liên hệ  thực tế  hỏi trẻ chữ cái đó giống cái gì hay con gì hay đồ  vật gì? Để  phát huy tính tích cự  và tư  duy của trẻ. Ví dụ: Chữ  o giống quả  trứng, quả  cam. Chữ y giống cái nạng. Song song với việc làm quen với mặt chữ tôi còn phải hướng trẻ  cách  cầm bút đúng , cách mở sách, cách tô sao cho đúng , tô trùng khít chữ như khi  tô các con phải ngồi ngay ngắn lưng thẳng,nđầu hơi cúi,ncầm bút bằng tay  phải bằng ba ngón tay,mở  sách từ  từ  nhẹ  nhàng không làm rách, quăn mép   sách. Ví dụ tô chữ o các con đặt bút chì từ  đỉnh giữa chữ o tô ừ  trái qua phải  theo vệt chấm mờ thành một vòng tròn khép kín .    ­ Với trẻ nói ngọng, nói lắp trẻ còn rụt rè tôi đến bên trẻ cùng phát âm  với trẻ để trẻ phát âm lại cùng cô  chữ cái đó để trẻ ghi nhớ hơn. ­ Với những trẻ cầm bút chưa được tôi đến bên trẻ cầm tay trẻ cho trẻ  tô theo cô từng nét chữ để trẻ dễ dàng tự tin trong khi tô chữ. * Dạy trẻ làm quen với chữ cái bằng các trò chơi ­ Muốn trẻ hiểu bài nhanh nhớ lâu, thì trẻ phải được trực tiếp tham gia  vào các hoạt động. Tôi đã sưu tầm, sáng tác được một số trò chơi khi cho trẻ  làm quen với chữ cái để trẻ tăng hứng thú, cũng cố kỹ năng cụ thể như sau: + Trò chơi : Gạch chân chữ cái đã học : ­Chuẩn bị : Các hình ảnh và bài thơ, từ dưới tranh. 18
  19. ­ Cách chơi : Trong thời gian một bài hát đội nào gạch đúng chữ cái cô  yêu cầu và gạch được nhiều chữ cái thì đội đó thắng cuộc. + Trò chơi “chọn chữ theo yêu cầu” Cô phát âm, nói cấu tạo chữ  hay cho chữ cái nào biến mất thì trẻ chọn  chữ cái đó và phát âm. Với trò này có tác dụng luyện cho trẻ sự tinh nhanh, khả năng ghi nhớ  và tư duy về cấu tạo chữ để nhặt chữ đúng và phát âm chuẩn. + Trò chơi “ Côn trùng hái lá”  * Luật chơi: Trẻ  hái đúng trong vòng 3 phút ,đội nào hái được nhiều  chiếc lá có chữ cái  là đội thắng cuộc.  Cách   chơi trẻ  đóng vai một số  côn trùng chạy đến cây hái những  chiếc lá có chữ cái theo yêu cầu của cô mang về đổ vào rổ của đội mình, đội   nào hái được nhiều hơn thì đội đó thắng cuộc.           +Trò chơi : Vòng quay kỳ diệu,cô gắn thẻ chữ vào vòng quay như hình  minh hoạ, cho trẻ  lên quay khi kim chỉ  vào chữ  nào trẻ  phát âm nói cấu tạo  chữ đó.            Việc tổ chức trò chơi làm  quen với chữ cái phải theo một “chương   trình”  xuyên suốt, cô giáo là người dẫn chương trình kết hợp khéo léo các trò chơi,  có khoảng thời gian cho trẻ thư giãn bằng các trò chơi linh động xen kẽ, để  trẻ cảm thấy thoải mái, và tích cực tham gia.         Bằng các trò chơi mới trẻ sẽ  hứng thú khám phá những điểm mới của   bài học, tạo được sức hút mạnh mẽ của trẻ vào bài học và giúp trẻ khắc sâu   trí nhớ về cấu tạo chữ được làm quen. Cho nên với mỗi tiết dạy tôi luôn tìm   tòi, sáng tạo những trò chơi mới, cách chơi mới  ứng dụng với các hình thức   khác nhau, thường  xuyên thay đổi trò chơi để tạo sự mới lạ hứng thú với trẻ. * Khuyến khích trẻ học đọc, tập tô hàng ngày cho trẻ: 19
  20. ­ Tôi luôn tập cho trẻ  học nói, tập trả  lời câu hỏi, tập cầm bút tô chữ  khuyến khích trẻ sử dụng tái tạo lại những chữ cái đã làm quen, đọc chữ hàng  ngày của trẻ, hỏi trẻ những câu hỏi gợi mở. Ví dụ: Trong từ con gà trống được bắt đầu bằng chữ nào? ­ Những trẻ phát triển ngôn ngữ  học đọc, học tập tôi luôn dẫn dắt trẻ  đọc hết từ, đọc cả câu, tô đúng chữ. ­ Một số trẻ phát triển chưa tốt trong khi đọc, tập tô tôi luôn động viên  khuyến khích trẻ để trẻ thực hiện tự tin mạch lạc hơn. ­ Không nên thúc dục gò ép trẻ đọc viết chữ. ­ Thông qua các ngày lễ, kích thích trẻ làm thiệp và trang trí thiệp bằng   những chữ  cái có nhiều màu sắc và gửi đến bạn bè, thầy cô, cha mẹ  …  Những buổi trò chuyện theo các chủ  đề  phải nhằm mục đích giúp trẻ  phát  triển trí nhớ, tập trẻ quan sát có chủ định để ghi nhớ, tập trẻ trả lời có lôgíc  luyện đặt câu. ­ Kích thích trẻ tự tin, mạnh dạn trong khi đọc và tập tô chữ để tạo tiền   đề cho trẻ bước vào lớp 1 một cách tốt hơn.         * Day trẻ làm quen chữ cái ở mọi lúc mọi nơi           Như chúng ta đã biết, ở lứa tuổi mẫu giáo “Trẻ học bằng chơi, chơi mà  học ” ghi nhớ  của trẻ  không chủ  định, trẻ  chóng   nhưng mau quên. Do đó   muốn nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ cái không dừng lại trên  tiết học mà phải thường xuyên, tranh thủ   ở  mọi lúc mọi nơi, các hoạt động  trong ngày để  cho trẻ  làm quen với chữ  cái một cách hợp lý như:  Giờ  đón   trẻ  ; Hoạt động góc; Hoạt động ngoài trời; giờ  ăn; giờ  ngủ; giờ  hoạt động  chiều.        + Giờ đón trẻ: Khi trẻ đến lớp có thể cho trẻ tìm ảnh của mình gắn đúng  vào tên của mình có trong bảng “Bé đến lớp, bé ở nhà ” Hoặc cho trẻ gắn ký  hiệu vào bảng thời tiết :  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2