intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Phân loại và rèn kỹ năng giải bài tập Sinh học 9

Chia sẻ: Nguyễn Công Cao | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

135
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Phân loại và rèn kỹ năng giải bài tập Sinh học 9" giới thiệu đến các bạn những nội dung về di truyền phân tử, các quy luật di truyền, lai hai cặp tính trạng. Hy vọng nội dung tài liệu phục vụ hữu ích nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Phân loại và rèn kỹ năng giải bài tập Sinh học 9

  1. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn PHÒNG GD­ĐT HUYỆN BÙ ĐĂNG TRƯỜNG  THCS THỐNG NHẤT TỔ  : SINH ­HÓA­ CÔNG NGHỆ                                               SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM    PHÂN LOẠI VÀ RÈN KỸ NĂNG GIẢI BÀI TẬP                              SINH HỌC 9                                NGƯỜI THỰC HIỆN : KIM HOÀNH SƠN                               CHỨC VỤ  :  GIÁO VIÊN                                   TỔ  : SINH ­HÓA­ CÔNG NGHỆ                                  NĂM HỌC    : 2012­2013  Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 1
  2. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn        PHÂN LOẠI VÀ RÈN KỸ NĂNG GIẢI BÀI TẬP                                         SINH HỌC 9   PHẦN A.  ĐẶT VẤN ĐỀ 1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI   VÊn ®Ò d¹y vµ häc lµ vÊn ®Ò ®îc x· héi ®Æc biÖt quan t©m vµ ®èi víi ngêi gi¸o viªn d¹y vµ häc nh thÕ nµo cho hiÖu qu¶, lµm thÕ nµo ®Ó gióp c¸c em t×m thÊy sù say mª ®èi víi bé m«n l¹i lµ ®iÒu tr¨n trë trong c¸c giê lªn líp . Trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y m«n Sinh häc 9 t«i vµ c¸c ®ång nghiÖp ®Òu nhËn thÊy häc sinh cßn gÆp kh¸ nhiÒu lóng tóng trong viÖc gi¶i bµi tËp,mét phÇn do c¸c em cha cã sù liªn hÖ gi÷a kiÕn thøc vµ phÇn bµi tËp ,mÆt kh¸c do c¸c em ®· quen víi ph¬ng ph¸p häc m«n Sinh häc ë líp díi theo híng tr¶ lêi c¸c c©u hái lÝ thuyÕt lµ chñ yÕu,chÝnh v× vËy c¸c em kh«ng t×m ®îc sù liªn quan mËt thiÕt logic gi÷a lÝ thuyÕt vµ bµi tËp dÉn ®Õn c¸c em kh«ng khái bì ngì vµ cã c¶m gi¸c sî , ch¸n víi bé m«n . Vµ ®iÒu ®ã c¶n trë rÊt lín ®Õn viÖc lÜnh héi kiÕn thøc cña häc sinh       Thực tế cho thấy các đề  thi học sinh giỏi môn sinh học 9 nhiều năm   liền không chỉ  ra những câu hỏi lý thuyết   mà còn có nhiều bài tập di   truyền cơ bản hoặc nâng cao.Xuất phát từ cơ sở nêu trên bản thân tôi suy  nghĩ: trong công tác giảng dạy và  bồi dưỡng học sinh giỏi để đạt kết quả  cao, nhất thiết phải đầu tư bồi dưỡng về phương pháp  giải các dạng bài  tập Sinh học trong chương trình Sinh học lớp 9. Đây là vấn đề không mới,  nhưng làm thế nào để học sinh có thể phân loại được các dạng bài tập và  đưa ra các cách giải  cho phù hợp  với mỗi dạng bài tập là điều mỗi giáo   viên  khi dạy sinh học 9  đều quan tâm . Tríc thùc tr¹ng trªn , qua kinh nghiÖm gi¶ng d¹y mét sè n¨m qua b¶n th©n t«i cã nh÷ng ®Þnh híng , nh÷ng gi¶i ph¸p cô thÓ ®Ó gi¶ng d¹y phÇn bµi tËp m«n sinh häc , qua ®ã häc sinh cã thÓ nhËn d¹ng vµ t×m c¸ch gi¶i cho mçi d¹ng bµi tËp. §ã lµ lÝ do t«i ®a ra ®Ò tµi : “Ph©n lo¹i vµ rÌn luyÖn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp sinh học 9 ” trong d¹y häc vµ båi dìng häc sinh giái 2.GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU CỦA ĐỂ TÀI  :   Với đề tài :“Ph©n lo¹i vµ rÌn luyÖn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp sinh học 9 ” trong d¹y häc vµ båi dìng häc sinh giái tập trung nghiên cứu  phạm vi   Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 2
  3. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn kiến thức lớp 9 khối THCS , và đây cũng là tiền đề  để học sinh  học tiếp   chương trình THPT  sau này. 3.CÁC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN : thu thập thông tin , thử nghiệm   thực tế,  điều tra khảo sát. PHẦN  B. NỘI DUNG ĐỀ TÀI  B.1 THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ  : Môn sinh học 9 theo chương trình đổi mới mỗi tuần 2 tiết, cả năm  74 tiết, trong đó chỉ  có 1 tiết bài tập chương I: hay chương III .Tiết bài  tập trong chương trình sinh học 9 quá ít trong khi đó lượng kiến thức lí  thuyết  ở  mỗi tiết học lại quá nặng, dẫn đến hầu hết giáo viên dạy môn  sinh học lớp 9 không có thời gian để  hướng dẫn học sinh giải bài tập  ở  cuối bài. Học sinh không có khả năng phân tích và tổng hợp kiến thức, đây  sẽ là trở ngại lớn trong công tác  dạy và học ở trên lớp cũng như quá trình  bồi dưỡng học sinh giỏi phần bài tập di truyền.Vì vậy tôi đưa ra  chuyên   đề :“Ph©n lo¹i vµ rÌn luyÖn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp sinh học 9” trong d¹y häc vµ båi dìng häc sinh giái sinh học lớp 9  ở trường THCS là rất cần  thiết để  giúp cho các em học sinh có khả  năng suy luận và tìm ra các kĩ  năng, phương pháp giải các dạng bài tập di truyền trong chương trình sinh  học 9 đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như nâng   cao tỉ lệ học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. B.2 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI : Sinh học là môn khoa học tự nhiên. Kiến thức Sinh học, ngoài các kết quả  quan sát thực nghiệm để  xây dựng nên hệ  thống lý thuyết hoàn chỉnh về  sự  sống của muôn loài , các kết quả đó còn được đúc kết dưới dạng các   qui luật được mô tả   bằng các dạng bài tập  . Vì vậy, cũng như  các bộ  môn khoa học tự nhiên khác, để hiểu sâu sắc các kiến thức của Sinh học   phải biết kết hợp giữa nghiên cứu lí thuyết và bài tập.   Về phía học sinh, do kiến thức quá mới so với các lớp trước ( không có   tính kế  thừa kiến thức), nên học sinh còn lúng túng khi tiếp thu những   thuật ngữ mới, những diễn biến các quá trình sinh học xảy ra trong tế bào  như: nguyên phân, giảm phân, cơ chế  tự nhân đôi của AND, cơ chế phân  li, tổ hợp…..nếu không thông qua làm bài tập, học sinh khó mà nhớ được.  B.3  CÁC BI   ỆN PHÁP THỰC HIỆN   Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 3
  4. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn  B.3.1. PHƯƠNG PHÁP CHUNG :     Để giải được các dạng bài tập Sinh học, học sinh cần nắm vững 2 vấn   đề cơ bản: ­ Kiến thức lý thuyết ­ Phương pháp giải : gồm các bước giải      Để học sinh nắm vững cách giải từng dạng bài tập, trước hết GV phải   phân dạng bài tập ra thành từng vấn đề. Trong quá trình dạy học sinh, mỗi  dạng bài tập giáo viên phải trang bị  cho HS kiến thức về 2 vấn đề  trên,  tiếp đó là bài tập ví dụ và cuối cùng là bài tập vận dụng theo hướng từ dễ  đến khó, từ cơ bản đến  nâng cao.      Sau khi học sinh đã nắm được các kiến thức về nội dung của định luật   trong lai một và hai cặp tính trạng, cũng như chương III (ADN VÀ GEN )  giáo viên bắt đầu phân chia từng dạng bài tập và phương pháp giải để  học sinh rèn luyện các kĩ năng giải bài tập một cách thành thạo.   B.3. 2. PHƯƠNG PHÁP CỤ THỂ Sau khi học sinh  nắm vững lý thuyết và cách giải cho từng  dạng bài  tập  giáo viên có thể áp dụng một số cách  như sau? a. Phương pháp học sinh tự nghiên cứu          Quy trình thực hiện          ­ Bước 1: Học sinh tự tóm tắt các yêu cầu của đề bài          ­ Bước 2: Sử dụng những kiến thức đã biết để  giải quyết các yêu   cầu của đề bài         ­ Bước 3: Trình bày kết quả        b. Phương pháp làm việc theo nhóm  Quy trình thực hiện          ­ Bước 1: Giới thiệu dạng bài tập         ­ Bước 2: Chia nhóm, bầu nhóm trưởng         ­ Bước 3: Giao nhiệm vụ trong nhóm, quy định thời gian         ­ Bước 4: Các nhóm thảo luận giải quyết nhiệm vụ được giao         ­ Bước 5: Đại diện từng nhóm trình bày kết quả.            Các nhóm khác quan sát,lắng nghe,   chất vấn bổ sung ý kiến         ­ Bước 6: Giáo viên tổng kết và nhận xét   Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 4
  5. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn c.. Phương pháp tranh luận  Quy trình thực hiện          ­ Bước 1: Giới thiệu yêu cầu của bài tập         ­ Bước 2: Chia nhóm, bầu nhóm trưởng         ­ Bước 3: Giao nhiệm vụ trong nhóm, quy định thời gian         ­ Bước 4: Các nhóm thảo luận giải quyết nhiệm vụ được giao ­ Bước 5: Đại diện từng nhóm trình tranh luận về những vấn đề đặt  ra trong bài tập. Giáo viên đóng vai trò trọng tài, cố vấn.          ­ Bước 6: Giáo viên hướng dẫn học sinh  hoặc tự học sinh rút ra kết   luận đúng hay sai về những bài tập đó                                     PHẦN I. DI TRUYỀN PHÂN TỬ.   I. CẤU TẠO ADN:       1. TÓM TÁT KI   ẾN THỨC CƠ BẢN : a). CÊu t¹o hãa häc cña ph©n tö ADN ADN ( axit®eoxiribonucleic ) thuéc lo¹i axitnucleic ®îc cÊu t¹o tõ c¸c nguyªn tè chÝnh lµ C,H, O, N, vµ P . ADN lµ ®¹i ph©n tö cã kÝch thíc vµ khèi lîng lín , cã thÓ dµi tíi hµng tr¨m micromet vµ khèi lîng lín ®¹t tíi hµng triÖu, hµng chôc triÖu ®¬n vÞ cacbon (®vC) ADN ®îc cÊu t¹o theo nguyªn t¾c ®a ph©n, gåm nhiÒu ®¬n ph©n .§¬n ph©n cña ADN lµ nu cleic gåm cã 4 lo¹i nucleic kh¸c nhau kÝ hiÖu lµ A ( a®enin ) , T(timin) X(xitozin) vµ G(guanin).Mçi ®¬n ph©n gåm ba thµnh phÇn : mét baz¬nit¬ , mét ®êng ®e«xirib« vµ mét ph©n tö H 3PO4, c¸c ®¬n ph©n chØ kh¸c nhau bëi c¸c baz¬nit¬ .Mçi ph©n tö ADN gåm hµng v¹n ®Õn hµng triÖu ®¬n ph©n bèn lo¹i nucleotit trªn liªn kÕt víi nhau theo chiÒu däc vµ tïy theo sè l - îng cña chóng mµ x¸c ®Þnh chiÒu dµi cña ADN , ®ång thêi chóng s¾p xÕp theo nhiÒu c¸ch kh¸c nhau t¹o ra ®îc v« sè lo¹i ph©n tö ADN.C¸c ph©n tö ADN ph©n biÖt nhau kh«ng chØ bëi tr×nh tù s¾p xÕp mµ cßn c¶ vÒ sè lîng vµ thµnh phÇn c¸c nucleotit b).CÊu tróc kh«ng gian cña ph©n tö ADN N¨m 1953 J. Oatx¬n vµ F .Cric ®· c«ng bè m« h×nh cÊu tróc kh«ng gian cña ph©n tö ADN .Theo m« h×nh nµy , ADN lµ mét chuçi xo¾n kÐp gåm hai m¹ch ®¬n song song , xo¾n ®Òu quanh mét trôc tëng t- îng tõ tr¸i qua ph¶i . C¸c nucleotit gi÷a hai m¹ch liªn kÕt víi nhau b»ng c¸c liªn kÕt hi®ro t¹o thµnh c¸c cÆp .Mçi chu k× xo¾n gåm 10 cÆp  Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 5
  6. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn nucleotit cã chiÒu cao 34 Ao .§êng kÝnh mçi vßng xo¾n lµ 20A o . C¸c nucleotit gi÷a hai m¹ch liªn kÕt víi nhau theo nguyªn t¾c bæ sung (NTBS) trong ®ã A liªn kÕt víi T b»ng hai liªn kÕt hi®ro , G liªn kÕt víi X b»ng 3 liªn kÕt hidro vµ ngîc l¹i Do NTBS cña tõng cÆp nucleotit ®· ®a ®Õn tÝnh chÊt bæ sung cña hai m¹ch ®¬n .V× vËy khi biÕt tr×nh tù s¾p xÕp c¸c nucleotit trong m¹ch ®¬n nµy cã thÓ suy ra tr×nh tù s¾p xÕp c¸c nucleotit trong m¹ch ®¬n kia Còng theo NTBS trong ph©n tö ADN cã sè A b»ng sè T vµ sè G b»ng sè X do ®ã ta cã A+T=G+X A T tØ sè trong c¸c ph©n tö ADN kh¸c nhau th× kh¸c nhau vµ mang G X tÝnh chÊt ®Æc trng cho tõng loµi    2. CÁC DẠNG BÀI TẬP VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI: D¹ng 1. Tính chiều dài, số  vòng xoắn( số  chu kỳ  xoắn ) , số   lượng nucleotit của phân tử ADN  ( hay của gen ) 1. Híng dÉn vµ c«ng thøc sö dông : BiÕt trong gen hay trong ph©n tö ADN lu«n cã: Tæng sè nuclª«tÝt = A + T +G +X trong ®ã A = T ; G = X Mçi vßng xo¾n chøa 20 nuclª«tÝt víi chiÒu dµi 34 A 0 mçi nuclª«tÝt dµi 3,4 A0 ( 1 A0 = 10 -4 m  =10­7 mm) Khèi lîng trung b×nh mét nuclª«tÝt lµ 300 ®vc Ký hiÖu: * N : Sè nuclª«tÝt cña ADN N * : Sè nuclª«tÝt cña 1 m¹ch 2 * L : ChiÒu dµi cña ADN * M : Khèi lîng cña ADN * C: Sè vßng xo¾n cña ADN Ta cã c«ng thøc sau: - ChiÒu dµi cña ADN = (sè vßng xo¾n ) . 34 A0 hay L = C. 34 A0 N Ta còng cã thÓ tÝnh chiÒu dµi cña ADN theo c«ng thøc L= . 2 3,4 A0 -Tæng sè nuclª«tÝt cña ADN = sè vßng xo¾n . 20 hay N = C. 20 . 2 L(A 0 ) HoÆc còng cã thÓ dïng c«ng thøc N = 3,4 0 L(A ) N -Sè vßng xo¾n cña ADN : C= = 34 20 - Khèi lîng cña ADN : M = N 300 (®vc) - Sè lîng tõng lo¹i nuclª«tÝt cua ADN : A +T +G +X =N theo NTBS : A =T ; G = X  Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 6
  7. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn N N Suy ra : A =T = - G vµ G =X = - A 2 2 2. Mét sè vÝ dô minh häa VÝ dô 1: Mét ph©n tö ADN cã chøa 150.000 vßng xo¾n h·y x¸c ®Þnh : a) ChiÒu dµi vµ sè lîng nuclª«tÝt cña ADN b) Sè lîng tõng lo¹i nuclª«tÝt cña ADN . BiÕt r»ng lo¹i a®ªnin chiÕm 15% tæng sè nuclª«tÝt Gi¶i a) ChiÒu dµi vµ sè lîng nuclª«tÝt cña ADN : - ChiÒu dµi cña ADN: L = C . 34 A0 = 150000. 34 A0 = 5100000 (A0) - Sè lîng nuclª«tÝt cña ADN : N = C . 20 = 150000 .20 = 3000000 (nuclª«tÝt) b) Sè lîng tõng lo¹i nuclª«tÝt cña ph©n tö ADN Theo bµi ra A = T = 15% .N Suy ra A = T = 15% . 3000000 = 450000 (nuclª«tÝt) N 3000000 G=X= - 450000 = - 450000 = 1050000 2 2 (nuclª«tÝt) VÝ dô2. Gen thø nhÊt cã chiÒu dµi 3060 A 0. Gen thø hai nÆng h¬n gen thø nhÊt 36000®vc. X¸c ®Þnh sè lîng nuclª«tÝt cña mçi gen. Gi¶i. Sè lîng nuclª«tit cña gen thø nhÊt: 2L 2.3060 N = 3,4 = 3,4 1800( nu ) Khèi lîng cña gen thø nhÊt. M = N.300 ®vc = 1800 300 ®vc = 540000 ®vc Khèi lîng cña gen thø hai: 540000 ®vc + 36000 ®vc = 516000 ®vc Sè lîng nuclª«tÝt cña gen thø hai: M 576000 N= 1920 (nu) 300 300 VÝ dô 3: Mét gen cã chiÒu dµi b»ng 4080 A0 vµ cã tØ lÖ = a) X¸c ®Þnh sè vßng xo¾n vµ sè nucleotit cña gen. b) TÝnh sè lîng tõng lo¹i nucleotit cña gen. Gi¶i. a) X¸c ®Þnh sè vßng xo¾n vµ sè nucleotit cña gen. - Sè vßng xo¾n cña gen .  Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 7
  8. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn C = = = 120 ( vßng xo¾n ) - Sè lîng nucleotit cña gen : N = C.20 = 120 .20 = 2400 ( nucleotit ) b) TÝnh sè lîng tõng lo¹i nucleotit cña gen: Gen cã tØ lÖ = . Mµ theo NTBS th× A = T ; G = X Suy ra =  A = G (1) Ta cã A +G = = = 1200 (2) Thay (1) vµo (2 ) ta cã G +G = 1200. Hay G = 1200 vËy G = 1200 . = 720 Sè lîng tõng lo¹i nucleotit cña gen b»ng : G = X = 720 (nucleotit) A = T = G = =480 (nucleotit) VÝ dô4: Mét ph©n tö ADN dµi 1,02 mm. X¸c ®Þnh sè lîng nuclª«tit vµ khèi lîng cña ph©n tö ADN. BiÕt 1mm = 107A0. Gi¶i. ChiÒu dµi cña ph©n tö ADN: 1,02mm = 1,02 107A0 Sè lîng nuclª«tit cña ph©n tö ADN: 2.L 2 1.02 10 7 N = 3,4 = = 6.106 = 6000000 ( nu) 3,4 Khèi lîng cña ph©n tö ADN: M = N. 300 ®vc = 6.106 300 = 18. 108 ®vc VÝ dô 5. Cã hai ®o¹n ADN - §o¹n thø nhÊt cã khèi lîng lµ 900000 ®vc - §o¹n thø hai cã 2400nuclª«tit Cho biÕt ®o¹n ADN nµo dµi h¬n vµ dµi h¬n lµ bao nhiªu. Gi¶i. - XÐt ®o¹n ADN thø nhÊt: Sè lîng nuclª«tÝt cña ®o¹n: M 900000 N= = = 3000 (nu) 300 300 ChiÒu dµi cña ®o¹n ADN: N 3000 L= . 3,4 A0 = 3,4 = 5100 A0 2 2 XÐt ®o¹n AD N thø hai: ChiÒu dµi cña ®o¹n ADN: N 2400 L= . 3,4 A0 = . 3,4 A0 = 4080 A0 2 2 VËy ®o¹n ADN thø nhÊt dµi h¬n ®o¹n ADN thø hai. 5100 A0 – 4080 A0 = 1020 A0  Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 8
  9. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn  DẠNG 2.  Tính s   ố lượng và tỉ lệ từng loại nuclêôtit của phân tử   ADN. 1. Hướng dẫn và công thức:  Theo nguyên tắc bổ  sung, trong phân tử  ADN, số  nuclêôtit loại A  luôn bằng T và G luôn bằng X: A=T G=X ­ Số lượng nuclêôtit của phân tử ADN: A + T + G + X = N N Hay  2A + 2G =N. A + G =  2 ­ Suy ra tương quan tỉ lệ các loại nuclêôtit trong  phân tử ADN: A + G = 50% N T + X = 50% N. 2. Bài tập và hướng dẫn giải: Bài 1. Một gen dài 0,408micrômet và có số nuclêôtit loại G bằng 15%. Xác   định số lượng và tỉ lệ từng loại nclêôtit của gen.  GIẢI Tổng số nuclêôtit cuae gen: 2L 2 x0,408 x104 N =      =   = 2400(nu). 3,4A 0   3, 4 Gen có: G = X = 15%. Suy ra   A  = T = 50% ­ 15% = 35%. Vậy tỉ lệ và số lượng từng loại nuclêôtit của gen là: A = T = 35% x 2400 = 840 ( nu). G = X = 15% x 2400 = 360 ( nu). Bài 2. Gen thứ nhất có 900G bằng 30% tổng số nuclêôtit của gen. Gen thứ hai có khối lượng 900000đvC. Hãy xác định gen nào dài hơn. GIẢI ­ Xét gen thứ nhất: Số lượng nuclêôtit của gen thứ nhất: 100 N = 900 x   = 3000 ( nu). 30 Chiều dài của gen thứ nhất: N 3000 L =  . 3,4A0   =   . 3,4A0  = 5100A0 2 2 ­ Xét gen thứ hai: Số lượng nuclêôtit của gen thứ hai: M 900000 N =    =   = 3000 ( nu). 300 300 Chiều dài của gen thứ hai:  Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 9
  10. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn N 3000 L =  . 3,4A0   =   . 3,4A0  = 5100A0 2 2 Vậy hai gen có chiều dài bằng nhau.  DẠNG 3.    Xác định trình tự  và số  lượng các loại nuclêôtit trên   mỗi mạch pôlinuclêôtit của thân tử ADN. 1. Hướng dẫn và công thức: ­ Xác định trình tự nuclêôtit trên mỗi mạch của phân tử ADN dựa và   NTBS: A trên mạch này liên kết với T trên mạch kia và G trên mạch này   liên kết với X trên mạch kia. ­ Gọi A1, T1, G1, X1 lần lượt là số  nuclêôtit mỗi loại trên mạch thứ  nhất và A2, T2, G2, X2 lần lượt là số nuclêôtit mỗi loại trên mạch thứ hai. Dựa vào NTBS, ta có:  A1 = T2  T1 = A2  G1 = X2 X1 = G2 A = T = A1 + A2  G = X = G1 + G2 2. Bài tập và hướng dẫn giải: Bài 1. Một đoạn của phân tử  ADN có trật tự các nuclêôtit trên mạch đơn  thứ nhất như sau:  …AAT­AXA­GGX­GXA­AAX­TAG… a. Viết trật tự các nuclêôtit trên mạch đơn thứ hai của đọan ADN . b. Xác định số lượng từng loại nuclêôtit của mỗi mạch và của đọan  ADN đã cho. GIẢI a. Trật tự các nuclêôtit trên mạch đơn thứ hai của đọan ADN : …TTA­TGT­XXG­XGT­TTG­ATX... b. Số lượng từng loại nuclêôtit của mỗi mạch và của đọan ADN. Theo đề bài và theo NTBS, ta có số nuclêôtit trên mỗi mạch: A1 = T2 = 8 ( nu) T1 = A2 = 2 (nu) G1 = X2 = 4( nu) X1 = G2 = 4 ( nu). Số lượng từng loại nuclêôtit của đọan ADN: A = T = A1 + A2 = 8+2 = 10 (nu) G = X = G1 + G2 = 4+4 = 8 ( nu). Bài 2. Một gen có chiều dài 5100A0 và có 25%A. Trên mạch thứ nhất có  300T và trên mạch thứ hai có 250X. Xác định: a. Số lượng từng loại nuclêôtit của cả gen. b. Số lượng từng loại nuclêôtit của mỗi mạch gen. GIẢI a. Số lượng từng loại nuclêôtit của cả gen: Tổng số nuclêôtit của gen:   Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 10
  11. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn 2L 2 x5100 N =  0     =   = 3000( nu). 3,4A   3,4 Theo đề: A =T = 25% Suy ra    G = X = 50% ­ 25% = 25% Vậy số lượng từng loại nuclêôtit của gen đều bằng nhau: A = T = G = X = 25% x 3000 = 750 (nu). b. Số lượng từng loại nuclêôtit của mỗi mạch gen: Theo đề bài và theo NTBS, ta có: T1 = A2 = 300 ( nu) Suy ra  A1 = T2 = A – A2 = 750 – 300 = 450 (nu). G1 = X2 = 250 ( nu) Suy ra  X1 = G2 = G – G1 = 750 – 250 = 500 (nu).  DẠNG 4.    Tính số liên kết hyđrô của phân tử ADN.   1. Hướng dẫn và công thức: Trong phân tử ADN:  ­ A trên mạch này liên kết với T trên mạch kia bằng 2 liên kết  hyđrô. ­ G trên mạch này liên kết với X trên mạch kia bằng 3 liên kết  hyđrô. Gọi H là số liên kết hyđrô của phân tử ADN H = ( 2 x số cặp A­T) + ( 3 x số cặp G­X) Hay:   H = 2A + 3G 2. Bài tập và hướng dẫn giải: Bài 1. Một gen có 2700 nuclêôtit và có hiệu số giữa A với G bằng 10% số  nuclêôtit của gen.  a. Tính số lượng từng loại nuclêôtit của gen. b. Tính số liên kết hyđrô của gen. GIẢI a. Số lượng từng loại nuclêôtit của gen: Theo đề:  A – G = 10% Theo NTBS   A + G = 50% Suy ra: 2A  = 60% Vậy  A = T = 30% Suy ra: G = X = 50% ­ 30% = 20%. Số lượng từng loại nuclêôtit của gen: A = T = 30% x 2700 = 810 ( nu) G = X = 20% x 2700 = 540 ( nu). b. Số liên kết hyđrô của gen:  H = 2A + 3G = ( 2 x 810) + ( 3 x 540) = 3240 Lkết.  Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 11
  12. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn Bài 2. Một gen có 2720 liên kết hyđrô và có số nuclêôtit loại X là 480. Xác  định: a. Số lượng từng loại nuclêôtit của gen. b. Chiều dài của gen. GIẢI a. Số lượng từng loại nuclêôtit của gen: Theo đề:  G = X = 480( nu). Gen có 2720 liên kết hyđrô, nên: H = 2A + 3G   2720 = 2.A + ( 3 x 480)  2720 − (3x 480) Suy ra A =   = 640(nu). 2 Vậy số lượng từng loại nuclêôtit của gen là: A = T = 640(nu) ;  G = X = 480(nu). a. Chiều dài của gen: Số lượng nuclêôtit trên một mạch của gen: N  = A + G = 480+ 640 = 1120(nu). 2 Chiều dài của gen:  N L =  . 3,4A0   =  1120 x 3,4A0  = 3808A0 2  II. CƠ CHẾ NHÂN ĐÔI ADN.   1. TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN: Dưới tác dụng của men, hai mạch đơn của phân tử  ADN lần lượt   tách các liên kết hyđrô từ đầu này đến đầu kia. Khi ấy, các nuclêôtit tự do  của   môi   trường   nội   bào   lần   lượt   di   chuyển   vào   và   liên   kết   với   các  nuclêôtit của hai mạch đơn theo NTBS:  ­ A của mạch liên kết với T của môi trường ­ T của mạch liên kết với A của môi trường ­ G của mạch liên kết với X của môi trường ­ X của mạch liên kết với G của môi trường Kết quả  từ  một phân tử  ADN mẹ  hình thành 2 phân tử  ADN con  giống hệt nhau và giống với ADN mẹ. Trong mỗi phân tử  ADN con có  một mạch đơn nhận từ ADN mẹ và một mạch đơn còn lại được liên kết  từ các nuclêôti của môi trường. Quá trình nhân đôi của ADN còn gọi là quá trình tự sao.   2. CÁC DẠNG BÀI TẬP VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI.  DẠNG 1.  Tính s    ố  lần nhân đôi của ADN và số  phân tử  ADN   được tạo ra qua quá trình nhân đôi.  Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 12
  13. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn 1. Hướng dẫn và công thức: Phân tử ADN thực hiện nhân đôi: Số lần nhân đôi Số ADN con 1 2 = 21  2 4 = 22  3 8 = 23  Gọi x là số lần nhân đôi của ADN thì số phân tử ADN được tạo ra là: 2x   2. Bài tập và hướng dẫn giải: Bài 1. Một gen nhân đôi một số lần và đã tạo được 32 gen con. Xác định  số lần nhân đôi của gen. GIẢI Gọi x là số lần nhân đôi của gen, ta có số gen con tạo ra là: 2x = 32 = 25  Suy ra x = 5 Vậy gen đã nhân đôi 5 lần. Bài 2.  Một đoạn phân tử ADN có trật tự các nuclêôtit trên một mạch đơn   như sau: ­A­T­X­A­G­X­G­T­A­ a. Xác định trật tự  các nuclêôtit của môi trường đến bổ  sung với  đoạn mạch trên. b. Viết hai đoạn phân tử ADN mới hình thành từ quá trình nhân đôi  của đoạn ADN nói trên. GIẢI a. Trật tự các nuclêôtit của môi trường:  ­T­A­G­T­X­G­X­A­T­ b. Hai đoạn ADN mới: Theo   đề   và   theo   NTBS,   đọan   ADN   đã   cho   có   trật   tự   các   cặp  nuclêôtit như sau: ­A­T­X­A­G­X­G­T­A­ ­T­A­G­T­X­G­X­A­T­ Hai đoạn ADN mới giống hệt đoạn ADN đã cho: ­A­T­X­A­G­X­G­T­A­ ­T­A­G­T­X­G­X­A­T­  DẠNG 2.       Tính số  lượng nuclêôtit môi trường cung cấp cho   ADN nhân đôi. 1. Hướng dẫn và công thức: Nếu x là số lần nhân đôi của ADN thì: ­ Tổng số nuclêôtit môi trường cung cấp:  nu.mt  = ( 2x – 1) . NADN   Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 13
  14. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn ­ Số lượng nuclêôtit từng loại môi trường cung cấp: Amt = Tmt = ( 2x – 1) . NADN  Gmt = Xmt = ( 2x – 1) . NADN  2. Bài tập và hướng dẫn giải: Bài 1.  Mạch 1 của gen có 200A và 120G; mạch 2 của gen có 150A và  130G.  Gen đó nhân đôi 3 lần liên tiếp. Xác định từng lọai nuclêôtit môi trường cung cấp cho gen nhân đôi. GIẢI Số lượng từng loại nu gen:  A = T = A1 + A2 = 200 + 150 = 250 (nu) G = X = G1 + G2 = 120 + 130 = 250 (nu). Số lượng nuclêôtit từng loại môi trường cung cấp cho gen nhân đôi: Amt = Tmt = ( 23 – 1) . Agen  = ( 23 ­1) . 350 = 2450 (nu).   Gmt = Xmt = ( 23 – 1) . Ggen  = ( 23 ­1) . 250 = 1750 (nu). 3 Bài 2.  Gen có 600A và có G =     A. Gen đó nhân đôi một số  đợt, môi  2 trường cung cấp 6300G. a. Xác định số gen con được tạo ra. b. Xác định số liên kết hyđrô của gen. GIẢI a. Số gen con được tạo ra: Gen có:  A =T = 600 (nu) 3 3 G = X =   A =    x 600 = 900 (nu). 2 2 Gọi x là số  lần nhân đôi của gen, ta có số  G môi trường cung cấp  cho gen nhân đôi là: Gmt = Xmt = ( 2x – 1) . Ggen    6300 = ( 2x – 1) . 900 6300 Suy ra:  2x – 1 =   = 7 900 Số gen con được tạo ra là: 2x = 7 + 1 = 8 gen. b. Số liên kết hyđrô của gen: H = 2A + 3G = ( 2 x 600) + ( 3 x 900) = 3900 liên kết.  DẠNG 3.   Tính s   ố liên kết hyđrô bị phá vỡ trong quá trình nhân   đôi ADN. 1. Hướng dẫn và công thức: Nếu phân tử ADN chứa H liên kết hyđrô ( H = 2A + 3G) nhân đôi x   lần thì:  Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 14
  15. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn Số liên kết hyđrô bị phá  = (2x ­1) .H 2. Bài tập và hướng dẫn giải. Bài 1.  Một gen nhân đôi 3 lần phá vỡ tất cả 22680 liên kết hyđrô, gen đó   có 360A. a. Tính số lượng từng loại nuclêôtit của gen. b. Tính số liên kết hyđrô có trong các gen con tạo ra. GIẢI a. Số lượng từng loại nuclêôtit của gen: Gọi H là số  liên kết hyđrô của gen, áp dụng công thức tính số  liên   kết hyđrô bị phá trong nhân đôi của gen: ( 2x – 1) . H = ( 23 – 1) . H = 22680 22680 Suy ra:  H =  3  = 3240 liên kết. 2 −1 H = 2A + 3G  hay ( 2 x 360) + 3G = 3240 3240 − (2 x360) Suy ra:  G =   = 840 (nu). 3 Vậy số lượng từng loại nuclêôtit của gen là: A = T = 360 (nu) G = X = 840 ( nu). b. Số liên kết hyđrô có trong các gen con tạo ra: Số gen con tạo ra: 2x = 23 = 8 gen Số liên kết hyđrô có trong các gen con:  3240 x 8 = 25920 liên kết.                  PHẦN II. CÁC QUY LUẬT DI TRUYỀN   I. LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG THEO ĐỊNH LUẬT ĐỒNG TÍNH  VÀ PHÂN TÍNH CỦA MEN.   1. TÓM T     ẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN :          1.1.Nội  dung  định  luật   đồng tính và  định luật  phân tính của  Menđen: a. Định luật đồng tính: Khi lai hai cơ  thể  bố  mẹ  thuần chủng khác nhau về  một cặp tính  trạng tương phản thì các cơ thể lai ở thế hệ thứ nhất (F1) đều đồng tính,  nghĩa là mang tính trạng đồng loạt giống bố hay giống mẹ. b.Định luật phân tính ( còn gọi là định luật phân li):  Khi lai hai cơ  thể  bố mẹ  thuần chủng khác nhau về  một cặp tính trạng  tương phản thì các cơ thể lai ở thế hệ thứ hai (F 2) có sự phân li kiểu hình  với tỉ lệ xấp xỉ 3 trội : 1 lặn.  Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 15
  16. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn     1. 2.Điều kiện nghiệm đúng của định luật đồng tính và định luật  phân tính: a. Điều kiện nghiệm đúng của định luật đồng tính: ­Thế hệ xuất (P) phải thuần chủng về cặp tính trạng đem lai. ­Mỗi gen qui định một tính trạng. ­Tính trội phải là trội hoàn toàn. b.Điều kiện nghiệm đúng của định luật phân tính: ­Gồm 3 điều kiện như ở định luật đồng tính. ­Số lượng cá thể F2 phải đủ lớn thì tỉ lệ phân tính mới gần đúng với   tỉ lệ 3trội: 1 lặn.     1. 3. Phép lai phân tích: Phương pháp lai phân tích nhằm để  kiểm tra kiểu gen của một cơ  thể mang tính trội là thuần chủng hay không thuần chủng. Cho cơ  thể  mang tính trội cần kiểm tra kiểu gen lai với cơ  thể  mang tính trạng lặn.  ­Nếu kiểu hình của con lai đồng loạt giống nhau, nghĩa là cơ  thể  mang tính trội chỉ  tạo một loại giao tử  duy nhất, tức có kiểu gen thuần  chủng (Đồng hợp tử). ­Nếu kiểu hình của con lai phân li, nghĩa là cơ thể mang tính trội đã   tạo ra nhiều loại giao tử, tức có kiểu gen không thuần chủng ( dị hợp tử). Thí dụ: *P. AA ( thuần chủng)      x   aa GP        A    a FB                         Aa ( đồng tính). *P. Aa ( không thuần chủng)      x   aa GP        A,a       a FB                         1Aa  :  1aa ( phân tính).     1. 4. Hiện tượng di truyền trung gian (Tính trội không hoàn toàn): Là hiện tượng di truyền mà gen trội lấn át không hoàn toàn gen lặn,   dẫn đến thế hệ dị hợp bộc lộ kiểu hình trung gian giữa bố và mẹ. Thí dụ:  Cho cây hoa dạ  lan thuần chủng có hoa đỏ  với cây hoa  thuần chủng có hoa trắng thu được F1 đồng loạt có màu hoa hồng. Nếu tiếp tục cho F1 lai với nhau, F2 có tỉ lệ kiểu hình xấp xỉ 1 hoa đỏ : 2   hoa hồng : 1 hoa trắng.     1. 5. Các sơ đồ lai có thể gặp khi lai một cặp tính trạng: P.     AA       x   AA P.     AA       x   Aa GP    A     A GP     A A,a F1                 AA   F1          1AA : 1Aa  Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 16
  17. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn Đồng tính trội .             Đồng tính trội          (1 trội : 1 trung gian). P.     AA       x   aa P.    Aa       x   Aa GP    A   a GP    A,a  A,a F1                 Aa  F1       1AA : 2Aa : 1aa  Đồng tính trội 3 trội : 1 Lặn (đồng tính trung gian). (1trội : 2 trung gian ; 1lặn). P.     Aa       x   aa P.      aa       x   aa GP    A,a   a GP     a    a F1              1Aa : 1aa  F1                aa                  1trội : 1lặn             Đồng tính lặn. (1 trung gian : 1lặn). Ghi chú: Các tỉ lệ kiểu hình trong dấu ngoặc dùng trong bảng nêu   trên nghiệm đúng khi tính trội không hoàn toàn.      1.6. Các kí hiệu thường dùng: P: thế hệ bố mẹ. F: thế hệ con lai ( F1 thế hệ con thứ nhất, F2 thế hệ con thứ hai... ). FB: thế hệ con lai phân tích. G: giao tử (GP: giao tử của P, GF1: giao tử của F1...) Dấu nhân (X): sự lai giống. ♂: đực    ; ♀: cái.    2. PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP:        Thường gặp hai dạng bài tập, tạm gọi là bài toán thuận và bài toán  nghịch.     2.1. Dạng 1: Bài toán thuận.   Là dạng bài toán đã biết tính trội, tính lặn, kiểu hình của P. Từ đó   xác định kiểu gen, kiểu hình của F và lập sơ đồ lai. a. Cách giải: Có 3 bước giải: * Bước 1: Dựa vào đề bài, qui ước gen trội, gen lặn ( có thể không  có bước này nếu như đề bài đã qui ước sẵn). * Bước 2: Từ kiểu hình của bố, mẹ; biện luận để xác định kiểu gen  của bố, mẹ. * Bước 3: Lập sơ đồ lai, xác định kết quả kiểu gen, kiểu hình ở con  lai. b. Thí dụ: Ở chuột, tính trạng lông đen trội hoàn toàn so với lông trắng. Khi cho chuột đực lông đen giao phối với chuột cái lông trắng thì kết quả  giao phối sẽ như thế nào? GIẢI  Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 17
  18. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn  Bước 1: Qui ước gen: Gọi A là gen qui định tính trạng lông đen Gọi a là gen qui định tính trạng lông trắng. Bước 2:  ­ Chuột đực lông đen có kiểu gen AA hay Aa ­ Chuột cái lông trắng có kiểu gen aa Bước 3:    Ở P có hai sơ đồ lai: P. AA  x   aa và  P. Aa   x   aa. ­ Trường hợp 1:  P.       AA (đen)     x        aa (trắng) GP       A            a F1                    Aa   Kiểu hình: 100% lông đen. ­ Trường hợp 2:  P.       Aa (đen)     x        aa (trắng) GP       A,a            a F1                   1Aa : 1aa  Kiểu hình:  50% lông đen : 50% lông trắng.      2.2 Dạng 2: Bài toán nghịch. Là dạng bài toán dựa vào kết quả  lai để  xác định kiểu gen, kiểu   hình của bố, mẹ và lập sơ đồ lai. Thường gặp hai trường hợp sau: a. Trường hợp 1: Nếu đề bài đã nêu tỉ  lệ phân li kiểu hình của   con lai. Có hai cách giải: ­ Bước 1: Căn cứ vào tỉ lệ kiểu hình của con lai ( có thể rút gọn tỉ lệ  ở  con lai thành tỉ  lệ  quen thuộc để  dễ  nhận xét ); từ  đó suy ra kiểu gen  của bố mẹ. ­ Bước 2: Lập sơ đồ lai và nhận xét kết quả. Lưu ý: Nếu đề bài chưa xác định tính trội, tính lặn thì có thể căn cứ  vào tỉ lệ ở con lai để qui ước gen. Thí dụ:   Trong phép lai giữa hai cây lúa thân cao, người ta thu được kết quả  ở con lai như sau: ­ 3018 hạt cho cây thân cao ­ 1004 hạt cho cây thân thấp. Hãy biện luận và lập sơ đồ cho phép lai trên. GIẢI *Bước 1:  Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 18
  19. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn Xét tỉ lệ kiểu hình :   (3018 : 1004) xấp xỉ (3 cao : 1 thấp). Tỉ lệ 3:1 tuân theo định luật phân tính của Menđen. Suy ra: ­ Tính trạng thân cao trội hoàn toàn so với tính trạng thân thấp. Qui ước gen: A: thân cao ; a: thân thấp. ­ Tỉ lệ con lai 3:1 chứng tỏ bố mẹ có kiểu gen dị hợp: Aa. *Bước 2:  Sơ đồ lai: P.       Aa (thân cao)     x        Aa (thân cao) GP       A,a                 A,a F1                    1AA : 2Aa : 1aa  Kiểu hình F1:  3 thân cao : 1 thân thấp. b. Trường hợp 2: Nếu đề bài không nêu tỉ lệ kiểu hình của con   lai. Để  giải dạng bài toán này, dựa vào cơ  chế  phân li và tổ  hợp NST   trong quá trình giảm phân và thụ tinh. Cụ thể là căn cứ vào kiểu gen của   con để suy ra loại giao tử mà con có thể nhận từ bố, mẹ. Nếu có yêu cầu thì lập sơ đồ lai kiểm nghiệm. Thí dụ: Ở người, màu mắt nâu là tính trạng trội so với màu mắt xanh. Trong một gia đình, bố  và mẹ  đều có mắt nâu. Trong số  các con sinh ra   thấy có đứa con gái mắt xanh . Hãy xác định kiểu gen của bố mẹ và lập sơ đồ lai minh hoạ. GIẢI Qui ước gen: A mắt nâu ; a: mắt xanh. Người con gái mắt xanh mang kiểu hình lặn, tức có kiểu gen aa. Kiểu gen  này được tổ hợp từ 1 giao tử a của bố và một giao tử  a của mẹ. Tức bố  và mẹ đều tạo được giao tử a. Theo đề  bài, bố  mẹ  đều có mắt nâu lại tạo được giao tử  a. Suy ra   bố và mẹ đều có kiểu gen dị hợp tử Aa. Sơ đồ lai minh hoạ:  P.       Aa (mắt nâu)     x        Aa (mắt nâu) GP       A,a                 A,a F1                    1AA : 2Aa : 1aa  Kiểu hình F1: 3 mắt nâu : 1 mắt xanh.    3. BÀI TẬP ÁP DỤNG. Bài 1. Ở cây cà chua, màu quả đỏ  là tính trạng trội hoàn toàn, màu  quả vàng là tính trạng lặn. a. Khi đem thụ  phấn hai cây cà chua thuần chủng quả  màu đỏ  và  quả màu vàng thì F1 và F2 sẽ như thế nào?  Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 19
  20. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                            GV:Kim Hoành Sơn b. Nếu đem những cây cà chua quả màu vàng thụ phấn với nhau thì  ở đời con sẽ có kiểu hình như thế nào? Tỉ lệ là bao nhiêu? GIẢI a. Xác định kết quả ở F1 và F2 :    *Qui ước gen:    ­ Gọi A là gen qui định tính trạng màu quả đỏ.   ­ Gọi a là gen qui định tính trạng màu quả vàng.    *Xác định kiểu gen:    ­ Cây cà chua quả đỏ thuần chủng có kiểu gen AA   ­ Cây cà chua quả vàng thuần chủng có kiểu gen aa.    *Sơ đồ lai:   P.       AA (quả đỏ)     x        aa (quả vàng) GP       A                 a F1                       Aa ( 100% quả đỏ). F1xF1    Aa ( quả đỏ)   x    Aa ( quả đỏ) GF1       A,a   A,a F2      1AA : 2Aa : 1aa  Tỉ lệ kiểu hình: 3 quả đỏ : 1 quả vàng. b. Xác định kiểu gen: Quả vàng là tính trạng lặn nên có kiểu gen aa. Sơ đồ lai:   P.       aa (quả vàng)     x        aa (quả vàng) GP        a                  a F1                       aa ( 100% quả vàng). Bài 2.  Ở  ruồi giấm gen trội V qui định cánh dài và gen lặn v qui  định cánh ngắn. Trong một phép lai giữa một cặp ruồi giấm, người ta thu được  ở  con lai có 84 con cánh dài và 27 con cánh ngắn. Xác định kiểu gen và kiểu hình của cặp bố mẹ đem lai và lập sơ đồ  lai. GIẢI Xét tỉ lệ phân tính ở con lai : (84 cánh dài) : (27 cánh ngắn) Xấp xỉ (3 cánh dài) : (1 cánh ngắn). Kết quả lai tuân theo định luật phân tính của Menđen, chứng tỏ cặp  bố mẹ đem lai đều có kiểu gen dị hợp tử Vv và kiểu hình cánh dài. Sơ đồ lai:  P.       Vv (cánh dài)     x        Vv (cánh dài) GP        V,v                  V,v F1                       1VV : 2Vv : 1vv Tỉ lệ kiểu hình F1:   3 cánh dài : 1 cánh ngắn.  Trường THCS Thống Nhất                                                       Năm học 2012­2013 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0