intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh trung học cơ sở

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:38

29
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh trung học cơ sở" nhằm giúp học sinh biết sử dụng kiến thức các bộ môn địa lý, văn học, giáo dục công dân, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào học Tiếng Anh làm cho bài học phong phú và hấp dẫn hơn, bên cạch đó các em còn dùng những hiểu biết của mình từ các môn học khác để mở rộng vốn từ và tri thức của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh trung học cơ sở

  1. MỤC LỤC   PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                                                 .............................................................................................................      1  I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU                                                                                      ..................................................................................      1  II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU                                                                                                      ..................................................................................................      1  III. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU                                                                                                    ................................................................................................      2  IV. THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU:                                                    ................................................      2    V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU                                                                                          ......................................................................................     2  PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                                                                 .............................................................................................      4  I. CƠ SỞ LÍ LUẬN                                                                                                                       ...................................................................................................................      4  II. CƠ SỞ THỰC TIỄN                                                                                                                ...........................................................................................................      5  III. NGUYÊN NHÂN                                                                                                                     ................................................................................................................      7  IV. MỘT SỐ GIẢI PHÁP                                                                                                              ..........................................................................................................      9    1. Mô tả chi tiết bản chất, nội dung của giải pháp.                                                                   ..............................................................      9  1.1. Mục đích của giải pháp.                                                                                                         ....................................................................................................      9  1.2. Những điểm khác biệt:                                                                                                           ......................................................................................................      9  1.3. Tính mới của giải pháp so với giải pháp đã và đang thực hiện:                                           ......................................      9  2.  Giáo án tích hợp với môn Địa Lý 8.                                                                                          .....................................................................................      9  Unit 7: SAVING ENERGY                                                                                                          ......................................................................................................       16  PHIẾU MÔ TẢ DỰ ÁN CỦA GIÁO VIÊN                                                                                ............................................................................       16  3.1. Tên dự án dạy học:                                                                                                               ...........................................................................................................       16  Unit 7: SAVING ENERGY                                                                                                          ......................................................................................................       19  Unit 7: SAVING ENERGY                                                                                                          ......................................................................................................       20  V. KẾT QUẢ THỰC HIỆN                                                                                                         ....................................................................................................       25  1. Hiệu quả thu được.                                                                                                                  .............................................................................................................       25  2. Bài học kinh nghiệm.                                                                                                               ..........................................................................................................       27  PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ                                                                             .........................................................................       29  I. KẾT LUẬN CHUNG                                                                                                                ............................................................................................................       29          II. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ                                                                          .....................................................................       29  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                            ........................................................................................................       33  PHIẾU KHẢO SÁT VỚI HỌC SINH                                                                                         .....................................................................................      34
  2. 1  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Hiện nay, tiếng Anh là ngôn ngữ phổ thông nhất trên thế giới và nó cũng  là ngoại ngữ phổ biến ở Việt Nam. Phần lớn các công ty khi tuyển dụng đều  yêu cầu trình độ  Anh ngữ  từ  phía  ứng viên. Chính vì vậy, thông thạo tiếng  Anh sẽ là một lợi thế rất lớn cho việc xin việc làm cũng như nắm bắt được  nhiều cơ hội khởi nghiệp từ sự hội nhập toàn cầu ngày nay. Để theo kịp tiến   trình chung này đòi hỏi mỗi học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường THCS   cần phải có một trình độ  Tiếng Anh nhất định để  giao tiếp được ở  mức độ  đơn giản. Những năm qua Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã chỉ  đạo biên soạn  nhiều   bộ   sách   giáo   khoa   theo   đường   hướng   giao   tiếp   dành   cho   học   sinh  THCS. Tuy nhiên, chương trình và SGK mới có độ khó cao hơn, có nhiều chủ  đề  hay, mới ( traffic, festivals, Nature, People and Places, sources of energy   etc), có nhiều kiến thức liên quan đến các môn văn hoá khác. Nếu giáo viên  chỉ mải trang bị cho học sinh vốn ngữ pháp và từ vựng liên quan đến chủ đề  mà quên đi tính liên môn giữa các môn học thì bài giảng luôn khô khan và   nặng nề, học sinh luôn cảm thấy sợ  hãi và mệt mỏi sau mỗi giờ  ngoại ngữ.  Từ những lý do trên, tôi luôn trăn trở  để  tìm ra phương pháp nào có thể  giúp  học sinh cảm thấy hứng thú với giờ  học tiếng Anh để  từ  đó chất lượng giờ  học đạt hiệu quả hơn. Sáng kiến kinh nghiệm mang tên "Vận dụng phương   pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh trung học cơ   sở"  là  những  kinh  nghiệm   được  đúc  rút  từ  quá  trình  nghiên  cứu  và  thực  nghiệm giảng dạy trong   năm học vừa qua ( năm học 2020­2021) của bản  thân.  II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Với kinh nghiệp nhiều năm giảng dạy bộ  môn tiếng anh cấp THCS,   đồng thời được tham gia các cuộc thi "Vận dụng kiến thức liên môn để   giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề  tích   hợp cấp trung học" do sở giáo dục đào tạo Hà Nội tổ  chức. Với sáng kiến   này tôi chỉ mong muốn giúp học sinh biết sử dụng kiến thức các bộ môn địa   lý, văn học, giáo dục công dân, giáo dục kỹ  năng sống, giáo dục ý thức bảo   vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên  tai, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả   vào học Tiếng Anh làm cho 
  3. 2  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS bài học phong phú và hấp dẫn hơn, bên cạch đó các em còn dùng những hiểu  biết của mình từ  các môn học khác để  mở rộng vốn từ và tri thức của mình.  Từ  đó các em thấy rằng học Tiếng Anh luôn là quá trình tương tác liên tục   giữa các bộ môn với nhau.  III. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ­ Kiến thức: Dùng các phương pháp tích hợp nhiều môn học để  dạy  môn Tiếng Anh cấp trung học cơ sở. IV. THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU:  1. Thời gian nghiên cứu: từ tháng 8 năm 2020 đến tháng 5 năm 2021. 2. Đối tượng: Học sinh lớp 9A1 trường THCS Lê Hồng Phong. 3. Phạm vi: Sách giáo khoa, Sách giáo viên tiếng Ạnh 9 Hệ 7 năm   V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu.  Nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến các chủ  đề, chủ  điểm  ở  các  môn học khác nhau đồng thời nghiên cứu qua đài báo, truyền hình và các  phương tiện truyền thông. 2. Phương pháp khảo sát:  Dựa trên những tư  liệu về  các chuyên đề  đã được nghiên cứu, tôi tiến   hành khảo sát đối tượng học sinh. Đây là một đối tượng khá phức tạp về tâm  sinh lí, các em đang  ở  giai đoạn muốn làm “người lớn” nên rất dễ  thay đổi  hành động của mình. Do đó tôi đã trực tiếp tâm sự  cùng các em, trao đổi với   đồng nghiệp, phụ huynh học sinh để nắm bắt cụ thể thái độ, các hành vi cũng  như trạng thái tâm sinh lí để triển khai kế hoạch học tập một cách bài bản và  sâu rộng.  3. Phương pháp khảo nghiệm vấn đề:  Sau khi đã có kết quả nghiên cứu về phương pháp giảng dạy môn tiếng   Anh theo hướng tích hợp liên môn tôi đã tiến hành lập kế  hoạch triển khai  thực hiện. 4. Phương pháp tổng kết.  Sau khi triển khai thực hiện giảng dạy theo kế hoạch đề ra, tôi đã bám  sát kết quả  thu được, trên cơ  sở  đó tôi điều chỉnh cách làm để  phù hợp với  nội dung nghiên cứu, sau đó tổng kết quá trình thực hiện, từ  đó có cơ  sở  đề  xuất   những  biện   pháp   thực   hiện.  Ngoài   ra  tôi   còn  sử   dụng  thêm   một   số 
  4. 3  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS phương pháp nghiên cứu khác để  bổ  trợ  cho quá trình nghiên cứu của sáng   kiến. 
  5. 4  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÍ LUẬN Dạy học tích hợp là một trong những nguyên tắc quan trọng trong  dạy học. Đây được coi là một quan niệm dạy học hiện đại, nhằm phát huy  tính tích cực của học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục trong các  nhà trường.  Dạy học tích hợp liên môn là hình thức tìm tòi những nội dung giao  thoa giữa các môn học với nhau, những khái niệm, tư  tưởng chung giữa các  môn học có liên hệ với nhau. Những phần, những bộ phận này có thể  ở  các  môn học khác nhau nhưng chúng hỗ  trợ  lẫn nhau để  giải quyết những tình  huống, hiện tượng trong cuộc sống. Tích hợp có thể hiểu theo các cách sau:  ­ Tích hợp đa môn (Multidisciplinary Integration)  ­ Tích hợp liên môn ( Interdisciplinary Integration)  ­ Tích hợp xuyên môn (Transdisciplinary Integration)  * Tích hợp đa môn (The Multidisciplinary Integration)  Các cách tiếp cận tích hợp đa môn tập trung trước hết vào các môn học.   Các môn liên quan với nhau có chung một định hướng về nội dung và PPDH   nhưng mỗi môn lại có một chương trình riêng. Tích hợp đa môn được thực   hiện theo cách tổ chức các chuẩn từ các môn học xoay quanh một chủ đề, đề  tài, dự án, tạo điều kiện cho người học vận dụng tổng hợp những kiến thức   của các môn học có liên quan.  Có nhiều phương án khác nhau để  tạo nên một chương trình tích hợp  đa môn, và chúng khác nhau về mức độ nỗ lực tích hợp.  * Tích hợp liên môn (Interdisciplinary Integration)  Theo cách tiếp cận tích hợp liên môn, giáo viên tổ  chức chương trình  học tập xoay quanh các nội dung học tập chung: các chủ  đề, các khái niệm,  các khái niệm và kĩ năng liên ngành/môn. Họ  kết nối các nội dung học tập   chung nằm trong các môn học để  nhấn mạnh các khái niệm và kỹ  năng liên  môn. Các môn học có thể  nhận diện được, nhưng họ  cho rằng ít quan trọng   hơn so với cách tiếp cận tích hợp đa môn.  Tích hợp liên môn còn được hiểu như là phương án trong đó nhiều môn  học liên quan được kết lại thành một môn học mới với một hệ thống những   chủ đề nhất định xuyên suốt qua nhiều cấp lớp. Thí dụ Địa lý, Lịch sử, Sinh  
  6. 5  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS học, Xã hội, Giáo dục công dân , Hoá, Lý, được tích hợp thành môn "Nghiên  cứu xã hội và môi trường" ở chương trình giáo dục bậc tiểu học tại Anh, Úc,   Singapore, Thailand.  * Tích hợp xuyên môn (Transdisciplinary Integration)  Trong cách tiếp cận tích hợp xuyên môn, giáo viên tổ  chức chương   trình học tập xoay quanh các vấn đề  và quan tâm của người học. Học sinh   phát triển các kĩ năng sống khi họ áp dụng các kĩ năng môn học và liên môn   vào ngữ cảnh thực tế của cuộc sống. Hai con đường dẫn đến tích hợp xuyên  môn: học tập theo dự án (project­based learning) và thương  lượng chương trình học (negotiating the curriculum).  Từ những nhìn nhận trên ta thấy tư tưởng tích hợp bắt nguồn từ cơ sở  khoa học và đời sống. Trước hết phải thấy rằng cuộc sống là một bộ  đại  bách khoa toàn thư, là một tập đại thành của tri thức, kinh nghiệm và phương  pháp. Mọi tình huống xảy ra trong cuộc sống bao giờ  cũng là những tình  huống tích hợp. Không thể  giải quyết một vấn đề  và nhiệm vụ  nào của lí  luận và thực tiễn mà lại không sử dụng tổng hợp và phối hợp kinh nghiệm kĩ   năng đa ngành của nhiều lĩnh vực khác nhau. Tích hợp trong nhà trường sẽ  giúp HS học tập thông minh và vận dụng sáng tạo kiến thức, kĩ năng và  phương pháp của khối lượng tri thức toàn diện, hài hòa và hợp lí trong giải   quyết các tình huống khác nhau và mới mẻ trong cuộc sống hiện đại.  II. CƠ SỞ THỰC TIỄN     * Sơ lược về các bài học trong sách giáo khoa Tiếng Anh trung học cơ  sở.        Chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh trung học cơ sở  hiện nay có rất  nhiêu các  chủ đề khác nhau trong đó có những chủ đề khá quen thuộc và gần   gũi với các môn học khác. Khi xây dựng bài học của từng tiết học  ở  môn  tiếng Anh, giáo viên sẽ dễ dàng nhận thấy nội dung của bài học ấy liên quan   đến các kiến thức nào để  từ  đó xây dựng giáo án theo hướng tích hợp, khai  thác, mở  rộng các kiến thức  ở  môn học khác. Bài học có nội dung liên quan  đến các địa danh như : ­ Dạy học tích hợp kiến thức môn Địa lý 8: Bài 17: hiÖp héi c¸c n íc ®«ng nam  ¸ (asean) trong môn Tiếng Anh 9 hệ 7 năm: Period 5, Unit 1, lesson 3: Read
  7. 6  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS ­ Dạy học tích hợp các môn học: Ngữ Văn, Sinh học, GDCD và môi trường...   thông qua   chủ  đề  : Environment Tiếng Anh 9 hệ  7 năm: Period 37, Unit 6,   lesson 1: Getting Started & Listen and read  ­ Dạy học tích hợp kiến thức môn Ngữ Văn, môn Giáo dục công dân, giáo dục  kỹ năng sống, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí  hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu  quả  trong môn Tiếng Anh 9 hệ  7 năm. + Period 46, Unit 7: Saving energy,  Lesson 5: Write.  Với chương trình Tiếng Anh 6,7,8 hệ 10 năm được thiết kế  dựa trên  cơ sở hệ thống chủ điểm, chủ đề  có liên quan chặt chẽ với nhau, có ý nghĩa  và phù hợp với môi trường học tập, sinh hoạt của học sinh, phù hợp vói việc   phát triển năng lực giao tiếp theo yêu cầu cần đạt quy định cho mỗi cấp học.   do đó,  ở  mỗi đơn vị  bài học, tiết học giáo viên vẫn có thể  lồng ghép,   vận  dụng phương pháp dạy học tích hợp để giảng dạy nhằm tạo sự hứng thú cho   học sinh.  Mọi kiến thức trong cuộc sống đều có sự  liên quan với nhau. Các môn   học trong nhà trường hiện nay tuy khác nhau nhưng luôn có sự  liên quan, bổ  trợ cho nhau. Chính vì thế, việc dạy học theo hướng tích hợp là xu hướng giảng dạy  tiên tiến, hiện đại mà nhiều thầy cô giáo đã thực hiện trong thực tế. Đặc biệt,  tiếng Anh là một môn học có thể tích hợp được nhiều kiến thức của các môn  học khác. Có thể nói, khi giảng dạy Anh ngữ, giáo viên có thể tích hợp giảng   dạy nhiều môn học và khi tích hợp như thế, tiết học sẽ sinh động, thu hút học   sinh hơn. Từ  đó học sinh sẽ  tích cực học tập khi được trình bày những hiểu  biết của mình ở các lĩnh vực khác, môn học khác trong giờ  học Anh văn. Để  trình bày lưu loát các kiến thức về  bộ môn khác và kiến thức từ  thực tế, các  em phải cố gắng học từ vựng, ngữ pháp mới có thể diễn đạt tốt, và như  thế  là các em đã tích cực học tập, học tiếng Anh một cách hào hứng, chủ động. Muốn thực hiện tốt việc dạy tích hợp trong môn tiếng Anh đòi hỏi giáo  viên dạy bộ  môn này phải tốn nhiều thời gian, công sức chuẩn bị  thật kĩ để  có thể  nắm vững các nội dung liên quan đến các môn học khác. Có thể  nói,   dạy tích hợp trong bộ môn tiếng Anh là điều hết sức cần thiết bởi nó đem lại  kết quả tốt đẹp cho cả người dạy và người học.
  8. 7  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS Trong chương trình Tiếng Anh cấp trung học cơ sở có nhiều bài học  liên quan tới các chủ đề khác nhau mà các em đã được học ở một số môn học  khác như Địa Lý, Lịch Sử, Công Dân, Thể Dục, Sinh Học ..... Tuy nhiên giáo  viên giảng dạy Tiếng Anh thường chỉ quan tâm đến dạy từ vựng, cấu trúc  ngữ pháp và cho học sinh làm các nhiệm vụ trong sách giáo khoa mà quên đi  việc dùng phương pháp tích hợp để dạy, vì thế chất lượng giờ dạy chưa đạt  hiệu quả, học sinh thường cảm thấy sợ và chưa có hứng thú trong học tập.          Trước khi thực hiện giải pháp tôi đã tiến hành khảo sát 44 HS lớp 9A1   vào tháng 9/2020 và thu được kết quả như sau: Câu 1. Em vui lòng cho biết cảm nhận của em khi hoc môn tiếng Anh với nội  dung câu hỏi Mức độ  STT Nội dung rất thích thích không thích Em   có   thích   học   môn   tiếng   Anh  1 30% 55% 15% không? Câu 2. Em vui lòng cho biết nhận thức của mình khi học các tiết học   tiếng Anh có chủ đề tích hợp Mức độ  STT Nội dung rất hiệu  hiệu  Không hiệu  quả quả quả Tính   hiệu   quả   khi   học  1 tiếng  Anh theo chủ đề tích  15% 65% 20% hợp III. NGUYÊN NHÂN    Bối cảnh, động lực ra đời của giải pháp. Thực trạng của việc  dạy và học Ngoại Ngữ trường trung học cơ sở hiện nay.  Qua trò chuyện, trao đổi với đồng nghiệp cũng như khảo sát  học sinh  lớp  khối lớp 9A1, tôi nhận thấy thực trạng của việc dạy và học ngoại ngữ  của trường trung hoc cơ sở nơi tôi công tác như sau * Về phía giáo viên  Đa số giáo viên của trường có chuyên môn cao, nhiệt tình trong công  tác,  
  9. 8  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS ham học hỏi.. Tuy nhiên một số  giáo viên còn rụt rè trong đổi mới phương  pháp, không dám thay đổi hoặc thiết kế lại sách giáo khoa, chưa tìm ra được   nhiều phương pháp khác nhau để làm mới các bài giải. Cá biệt còn có một số  ít giáo viên còn cho rằng dạy ngoại ngữ chỉ cần dạy từ vựng, cấu trúc và dạy  học sinh cách làm bài để học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi.      * Về phía học sinh:  ­ Ưu điểm:  Thứ nhất: Các em học sinh lớp 9 đã tiếp cận 4 năm học với kiến  thức chương trình bậc trung học cơ sở. Không còn bỡ ngỡ, lạ lẫm với những  hình thức kiểm tra, đánh giá mà giáo viên đề ra.  Thứ hai: Các em đã có kiến thức khá sâu, rộng về các vấn đề tài nguyên  thiên nhiên, môi trường, địa lý, xã hội, và các vấn đề về kinh tế chính trị trong   nước cũng như  ngoài nước thông qua các môn như Địa lý, Lịch sử, Văn học,   giáo dục công dân ....  Thứ ba: Trong các môn học như môn Văn học, Lịch sử, Địa lí, giáo dục  công dân  các em đã được tìm hiểu về  kiến thức nhiều môn được tích hợp  trong các bài học. Vì vậy khi cần thiết kết hợp kiến thức của một môn học   nào đó vào bộ môn Ngoại Ngữ để  giải quyết một vấn đề  trong bài học, các  em sẽ không cảm thấy bỡ ngỡ.  ­ Nhược điểm:  Theo thống kê từ đợt khảo sát đầu năm, 65% học sinh cho rằng Tiếng Anh là   một môn học khó, muốn học giỏi bộ  môn này cần phải học thuộc nhiều từ  vựng và cấu trúc và chỉ cần học đơn lẻ không cần tích hợp đối với môn học   nào.  Từ cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn trên tôi thấy tích hợp trong giảng dạy sẽ  giúp học sinh phát huy sự suy nghĩ, tư duy, sự sáng tạo trong học tập và ứng  dụng vào thực tiễn. Vì vậy đối với bản thân tôi, trong những năm vừa qua   đặc biệt là năm học 2020 – 2021 vừa qua tôi đã mạnh dạn áp dụng một số  giải pháp dạy học tích hợp liên môn để nhằm tạo hứng thú cũng như giúp các   em biết vận dụng kiến thức của các môn học khác như Lịch Sử, Địa Lý, giáo   dục công dân…vào học Ngoại Ngữ  để  giờ  học Ngoại Ngữ  đạt được hiệu  quả cao hơn. 
  10. 9  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS IV. MỘT SỐ GIẢI PHÁP   1. Mô tả chi tiết bản chất, nội dung của giải pháp.  1.1. Mục đích của giải pháp.  Nghiên cứu những vấn đề  lý luận về  dạy học tích hợp và thực tiễn  dạy học ở trường trung học cơ sở nơi tôi công tác từ  đó làm cơ  sở  khoa học  cho việc vận dụng dạy tích hợp vào môn Ngoại Ngữ  cho học sinh  ở  trường  trung học cơ sở nói chung.  1.2. Những điểm khác biệt:  Dạy ngoại ngữ thông qua việc tích hợp kiến thức nền của một số môn học  khác như Lịch Sử, Địa Lý, giáo dục công dân.  1.3. Tính mới của giải pháp so với giải pháp đã và đang thực hiện:  Đưa ra các hoạt động tích hợp cụ thể đối với từng kiểu bài   Sau đây là phiếu mô tả dự án những tiết học dạy theo chương trình tích   hợp  đã  được giảng dạy  ở  lớp 9A1 trường trung học cơ  sở  Lê Hồng   Phong trong năm học 2020 ­2021 2.  Giáo án tích hợp với môn Địa Lý 8.  UNIT 1: A VISIT FROM A PEN PAL                   Period 5 LESSON 4:  READ P.9,10 PHIẾU MÔ TẢ DỰ ÁN CỦA GIÁO VIÊN 2.1. Tên dự án dạy học     ­ Dạy học tích hợp kiến thức môn Địa lý 8: Bài 17: hiÖp héi c¸c níc ®«ng  nam ¸ (asean) để dạy môn Tiếng Anh 9: Period 5, Unit 1, lesson 3: Read 2.2. Mục tiêu dạy học     ­ Học sinh tìm hiểu về  cộng đồng các quốc gia Đông nam Á nói chung và   đất nước Malaysia nói riêng.    ­ Học sinh thực hành kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh.    ­ Học sinh biết trân trọng tình hữu nghị quốc tế từ đó có thêm niềm tin yêu  quê hương đất nước.   ­ Học sinh có năng lực vận dụng kiến thức liên môn Địa lý ­ Tiếng Anh để  hoàn thành nhiện vụ bài học. 2.3. Đối tượng dạy học của dự án
  11. 10  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS   ­ Đối tượng học sinh lớp 9A1 Trường THCS Lê Hồng Phong. Lớp có 44 học  sinh, 20 học sinh nam và 24 học sinh nữ.  2.4. Ý nghĩa của dự án   ­ Vận dụng phương pháp dạy tích hợp nhằm phát huy tính tích cực trong học  tập; hình thành và phát triển năng lực của học sinh.   ­ Vận dụng kiến thức liên môn dể mở rộng và giải quyết kiến thức bài học  ở một số linh vực trong các môn học và cuộc sống thực tiễn.   ­ Nội dung bài học gắn liền với thực tế cuộc sống,  có kết hợp các lính vực  kiến thức khác nhau nên đã tạo sự hứng thú đối với học sinh.   ­ Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy  học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. 2.5. Thiết bị dạy học, học liệu   ­ Bài dạy được thiết kế trên phần mềm powerpoint.    ­ Các học liệu có trong giáo án: Bản đồ  Đông nam Á, các hình  ảnh về  Malaysia ,Thái Lan, Singapor, bản đồ Malaysia.   ­ Màn chiếu, đài, băng ghi âm… 2.6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học Giáo viên tổ chức hoạt động nhằm hướng dẫn học sinh: Hoạt động: Tìm hiểu về các nước ở Đông Nam Á. ­ Gv chia lớp thành 2 nhóm ­ Hs thi viết tên các nước ở Đông Nam Á ­ Hs nối tên các đất nước ở Đông Nam Á với tên thủ đô tương ứng. ­ Hs xem một số hình ảnh về một số quốc gia ở Đông Nam Á Hoạt động:  Học từ vựng. ­ Gv sử dụng các kỹ thuật giới thiệu từ vựng ­ Hs ghi chép ­ Kiểm tra: nối từ tiếng Anh với từ tiếng Việt. Hoạt động:  Đọc và điều thông tin về đất nước Malaysia. ­ Hs quan sát bản đồ Malaysia và trả lời 2 câu hỏi ­ Gv giới thiệu bài đọc ­ Hs đọc bài và điền thông tin về Malaysia ­ Kiểm tra: Hs kiểm tra lẫn nhau. Gv nêu đáp án và kiểm tra kết quả của hs. Hoạt động:  Đọc và trả lời câu hỏi đúng ­ sai.
  12. 11  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS ­ Gv giới thiệu các câu trong bài tập ­ Hs đọc và trả lời câu đúng – sai ­ Kiểm tra: Hs tự kiểm tra, Gv nêu đáp án ­ Hs sửa lại những câu sai Hoạt động:  Hoàn thành bài tóm tắt. ­ Gv nêu nhiệm vụ bài tập ­ Hs đọc và hoàn thành bài  ­ Kiểm tra: Hs kiểm tra lẫn nhau. Gv nêu đáp án và kiểm tra lại kết quả của   hs. Hoạt động:  Vẽ sơ đồ tư duy. ­ Hs vẽ sơ đồ tư duy về đất nước Malaysia trên khổ giấy A4. 2.7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập ­ Hs được kiểm tra trên cơ  sở  vận dụng những kiến thức từ  bài đọc để  làm  các bài tập dưới dạng “fill the table, True or false, Complete the summary” ­ Phát huy phương pháp học sinh tự  kiểm tra, học sinh kiểm tra học sinh và  giáo viên kiểm tra học sinh. 2.8. Các sản phẩm của học sinh ­ Học sinh vẽ  sơ  đồ  tư  duy về  đất nước Malaysia trên cơ  sở  kiến thức bài  học. 2.9. Khuyến nghị của giáo viên ­ Qua bài học có thể thấy rằng để học tốt môn ngoại ngữ thì người học cũng   cần có vốn hiểu biết về lịch sử, địa lý, tiếng việt, văn học, văn hóa, xã hội...   và khi học tốt ngoại ngữ thì người học có cơ  hội được mở  rộng, đào sâu về  kiến thức những lĩnh vực này; đây là một mối quan hệ  qua lại. Do vậy giáo  viên cần kết hợp việc dạy tiếng Anh với việc mở  rộng vốn hiểu bi ết c ủa   học sinh về  các lĩnh vực văn hóa, xã hội... bằng đa dạng các hình thức khác  nhau. ­ Với những nội dung kiến thức có liên quan tới các bộ  môn khác, giáo viên  cần nghiên cứu kỹ, tham khảo ý kiến từ các giáo viên có chuyên môn từ mạng   Internet để có thể mở rộng kiến thức, làm cho bài học thêm sinh động. ­ Các cấp quản lý giáo dục nên xây dựng những buổi thảo luận chuyên đề về  những chủ  để  tích hợp đặc trưng của các môn học có nhiều nội dung liên  quan để tạo sự giao lưu học hỏi giữa các giáo viên.
  13. 12  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS LESSON PLAN – GIÁO ÁN UNIT 1: A VISIT FROM A PEN PAL                   Period 5 LESSON 4:  READ P.9,10 I. OBJECTIVES:      By the end of the lesson , students will be able to have some knowledge  about Malaysia one of the countries of the ASEAN. 1. Knowledge: (3 basic levels: recognisation, comprehension, application)  ­ Vocabulary:  ­ divide     ­ region    ­ area      ­ Islam        ­  Buddhism  ­ Hinduism  ­ compulsory  ­ tropical climate ­   unit   of  currency ­ official religion ­ Structures:  2. Skill(s): Reading 3. Attitude: students are interested in practicing reading about Malaysia II. PREPARATIONS:           +   Teacher:  Pictures,   poster,   map   of   countries   of   the   ASEAN,  map   of  Malaysia, powerpoint.      + Students: books, notebooks, paper sheets and ready to learn. III. ANTICIPATED PROBLEMS:        ­ short of time IV. PROCEDURE TEACHER AND  CONTENTS AND BOARD DISPLAY STUDENTS’ ACTIVITIES I. WARM ­ UP (8’) ­ In Geography 8 – Unit 17:  The ASEAN. ­ T divives class into 2 teams ­ Ss write countries in  Asean:  Viet Nam                       Indonesia Malaysia                      The  Philippines Network Singapore                     The Association of South East Asia Nations 
  14. 13  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS Myanmar ( ASEAN) Cambodia                    Laos Thailand                        Brunei ASEAN East Timor ­ Ss match the countries with  their capitals. UNIT 1:      A VISIT FROM  ­ Ss Look at the pictures  Period  A PENPAL                         about some countries in  5 LESSON 4:  READ P.9,10 Asian. II. NEW LESSON (25’) ­ T presents vocab I/ Vocabulary (Example)     ­ divide (v):             chia ra (Example )    ­ region  (n):            vùng, miền (=S)  ­ area (n):                diện tích ( Explanation )          ­ Islam (n):             Đạo Hồi ( Translation )      ­ Buddhism  (n):     Phật Giáo ( Situation)     ­ Hinduism  (n):  Đạo Hin­du, Ấn độ giáo ( Translation )     ­ compulsory (a):  bắt buộc (Example )    ­ tropical climate: khí hậu nhiệt đới (Example )    ­ unit of currency: đơn vị tiền tệ ( Translation )     ­ official religion: quốc giáo, tôn giáo chính ­ Ss take notes *Checking technique:  Matching (English and  Vietnamese) Pre reading ­ Ss look at the picture and  answer:
  15. 14  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS + What’s the capital of  Malaysia? ( Kuala Lumpur)  + How many regions is it  divided into? ( 2 regions –  West Malaysia and East  Malaysia) ­T Introdures : In order to  know more about  Malaysia .What language is  spoken in this country? or  How big is Malaysia ... we  read the text about Malaysia. While reading II. Reading * Gap­fill 1. Gap­fill ­ Ss read the text. Area: 329,758 sq km ­ Ss fill in the table with the  population : Over 22 million in 2002. right information about  Climate : tropical climate Malaysia. Unit of currency : the ringgit capital city : Kuala Lumpur Official religion : Islam National language : Bahasa Malaysia Compulsory second language : English   2. True/False  *T/F statements? 1­ T Open­ Prediction…  2­ F ( There are more than two religions) Ss close the books 3­ F ( English,Chinese,Tamil are also Ss check (v) the boxes. Then  widely spoken ) corect the false statement. 4­ F ( One of three : Malay,Chinese,Tamil) ­ T runs throught the  5­ F ( English is a compulsory second laguage,  exercise on board.    not primary language of instruction) ­ Ss  read the text silently  and decide whether it is T or  F and check.
  16. 15  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS Post reading 3. Gap­fill * Gap­fill        Malaysia is one of the Association of South  ­ Ss complete the summary  East   Asia   Nations.   It   is   divided   into   (1)……..  with the words from the text regions.They are separated by about 640 km of  1. two the   sea     and   together   comprise   an   area   of   (2) 2. 329,758 sq km …………Malaysia   has   (3)………….   climate.  3. tropical The Malaysian unit of currency is (4)………… 4. the ringgit              The capital of Malaysia is Kuala Lumpur.  5. 22 The population in 2001 is over (5) …….. million.  6. Islam (6).   …………is   Malaysia’s   official   religion,  7. Bahasa Malaysia there are also other religions such as Buddhism  8. English and Hindduism.            The   national   language   is   (7)………….  English,   Chinese     and   Tamil   are   also   widely  spoken. The language of instruction  for primary  school students is Bahasa Malaysia, Chinese   or  Tamil. The primary language of instruction for  secondary   schools   is   Bahasa   Malaysia.   The  compulsory second  language  is (8)………….. . III. WRAPPING­UP (8’) ­ Ss draw a mind map about  Malaysia (on a paper sheet  A4)  ­ Ss can talk something  about Vietnam such as:  Position, capital, area,  population, climate,unit of  currency etc.
  17. 16  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS Talk about Vietnam: - Area: 331.212 sq km - Population: About 90 million - Capital city: Hanoi - Unit of currency: dong - National language: Vietnamese IV. HOMEWORK (4’) T shows III. Homework Ss take notes ­ Learn new words by heart. ­ Ex 1,2 (P.5,6­ WB) 3. Giáo án tích hợp với môn Ngữ Văn, Giáo dục công giáo dục kỹ năng  sống, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí  hậu….  PERIOD 46 Unit 7: SAVING ENERGY  LESSON 5 :  WRITE PHIẾU MÔ TẢ DỰ ÁN CỦA GIÁO VIÊN 3.1. Tên dự án dạy học: Dạy học tích hợp kiến thức môn Ngữ  Văn, môn Giáo dục công dân, giáo  dục kỹ năng sống, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi   khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, sử dụng năng lượng tiết kiệm và  hiệu quả trong môn Tiếng Anh 9.    ­ Môn Ngữ Văn 7. + Tiết 86, Bài 20: Tập làm văn: Bố cục và phương pháp lập luận trong bài  văn nghị luận.    ­ Môn Giáo dục công dân 7. + Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
  18. 17  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS   ­ Kỹ năng sống: + Kỹ năng thuyết trình trước tập thể. + Kỹ năng phân loại rác. + Kỹ năng nấu ăn tiết kiện khí gas. + Kỹ năng sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện.    ­ Bảo vệ môi trường,  ứng phó với biến đổi khí hậu,  phòng tránh và giảm   nhẹ thiên tai, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:  + Thu gom túi nilon. + Phân loại rác thải. + Tiết kiệm năng lượng (điện, khí gas, nước...) + Làm sản phẩm tái chế.   ­ Môn Tiếng Anh 9:  + Period 46, Unit 7: Saving energy, Lesson 5: Write 3.2. Mục tiêu dạy học:   ­ Học sinh thực hành kỹ năng viết và nói tiếng Anh.    ­ Học sinh có ý thức bảo vệ  môi trường,  ứng phó với biến đổi khí hậu,   phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.    ­ Học sinh có năng lực vận dụng kiến thức liên môn  Ngữ  Văn, môn Giáo  dục Công dân, kỹ năng sống, ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi  khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ  thiên tai, cách sử  dụng năng lượng tiết  kiệm và hiệu quả,   kiến thức môn Tiếng Anh để  hoàn thành nhiện vụ  bài  học. 3.3.  Đối   tượng  dạy  học của  dự   án:  ­   Đối  tượng học  sinh  lớp  9A1  Trường THCS nơi tôi giảng dạy. Lớp có 44 học sinh, 20 học sinh nam và 24  học sinh nữ.  3.4. Ý nghĩa của dự án:   ­ Vận dụng phương pháp dạy tích hợp nhằm phát huy tính tích cực trong học  tập; hình thành và phát triển năng lực của học sinh.   ­ Vận dụng kiến thức liên môn để mở rộng và giải quyết kiến thức bài học  ở một số lĩnh vực trong các môn học và cuộc sống thực tiễn.   ­ Nội dung bài học gắn liền với thực tế cuộc sống, có kết hợp các lính vực  kiến thức khác nhau nên đã tạo sự hứng thú đối với học sinh.
  19. 18  Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để dạy môn Tiếng Anh cho học sinh  THCS   ­ Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy  học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. 3.5. Thiết bị dạy học, học liệu   ­ Bài dạy được thiết kế trên phần mềm powerpoint.   ­ Các học liệu có trong giáo án: tranh ảnh   ­ Máy tính, máy chiếu. 3.6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học: Giáo viên tổ chức hoạt động, hướng dẫn học sinh: Hoạt động 1: Chơi trò chơi “ Noughts and crosses”   ­ Gv đưa ra quy định và hướng dẫn trò chơi   ­ Gv chia lớp thành 2 đội.   ­ Hs sắp xếp các chữ cái tạo thành từ vựng Tiếng Anh Hoạt động 2:  Học từ vựng.   ­ Gv sử dụng các kỹ thuật giới thiệu từ vựng.   ­ Kiểm tra từ: Gv sử dụng kỹ thuật “What and where” Hoạt động 3:  Tìm hiểu về bố cục một bài văn nghị luận   ­ Gv hướng dẫn Hs tìm hiểu về các phần của một bài văn nghị luận.   ­ Hs nêu được bài văn nghị luận gồm 3 phần ( Mở bài, thân bài, kết bài) và  nội dung trong từng phần.   ­ Hs ghép các phần (1,2,3) ở cột A với các phần ( A,B,C)  ở  cột B trong  mục a rồi dịch sang tiếng Việt Hoạt động 4:  Tìm hiểu bài viết mẫu   ­ Hs sắp xếp các phần 1,2,3 ở mục b thành bài văn phù hợp   ­ Kiểm tra: Hs trao đổ kết quả cho nhau để tự kiểm tra   ­ Hs đọc lại bài văn mẫu Hoạt động 5:  Viết bài và phát biểu   ­ Gv chia lớp thành 3 nhóm.   ­ Gv hướng dẫn nội dung 3 bài viết dành cho 3 nhóm   ­ Hs viết bài.   ­ Hs đọc bài viết trước lớp   ­ Kiểm tra: Hs nhận xét và chữa lỗi sai cho nhau Hoạt động 6:  Vẽ sơ đồ tư duy.   ­ Hs vẽ sơ đồ tư duy về chủ đề “Saving energy” theo nội dung bài học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2