Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các giải pháp xây dựng Cơ sở giáo dục điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại trƣờng THPT Lê Hồng Phong
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Các giải pháp xây dựng Cơ sở giáo dục điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại trường THPT Lê Hồng Phong" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng thành công CSGD điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là một đề tài mới, chưa được triển khai của bất kỳ tác giả nào.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các giải pháp xây dựng Cơ sở giáo dục điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại trƣờng THPT Lê Hồng Phong
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: CÁC GIẢI PHÁP XÂY DỰNG CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐIỂN HÌNH VỀ PHONG TRÀO TOÀN DÂN BẢO VỆ AN NINH TỔ QUỐC TẠI TRƢỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG (LĨNH VỰC: QUẢN LÝ) Nghệ An, tháng 04 năm 2024
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƢỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: CÁC GIẢI PHÁP XÂY DỰNG CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐIỂN HÌNH VỀ PHONG TRÀO TOÀN DÂN BẢO VỆ AN NINH TỔ QUỐC TẠI TRƢỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG LĨNH VỰC: QUẢN LÝ Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Thuỷ Chức vụ: Phó Hiệu Trƣởng Đơn vị công tác: Trƣờng THPT Lê Hồng Phong Số điện thoại: 0989 547 234 Tháng 04 năm 2024
- MỤC LỤC PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1 PHẦN 2. NỘI DUNG .......................................................................................... 3 I. CƠ SỞ KHOA HỌC .......................................................................................... 3 1. Cơ sở lí luận ...................................................................................................... 3 2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 3 II. THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC TOÀN DÂN BẢO VỆ AN NINH TỔ QUỐC - AN NINH TRƢỜNG HỌC TẠI TRƢỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG .................. 6 1. Khái quát đặc điểm nhà trƣờng ....................................................................... 6 2. Thực trạng công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong cơ sở giáo dục hiện nay nói chung và trƣờng THPT Lê Hồng Phong nói riêng ............ 6 2.1. Số liệu vi phạm về công tác an ninh trƣờng học năm 2022 - 2023; 2023 - 2024 tại trƣờng THPT Lê Hồng Phong................................................................. 6 2.2. Những khó khăn và thuận lợi trong việc xây dựng CSGD điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại trƣờng THPT Lê Hồng Phong nói riêng và các CSGD nói chung ......................................................................... 7 2.2.1 Thuận lợi ...................................................................................................... 7 2.2.2. Khó khăn..................................................................................................... 9 3. Kết quả đạt đƣợc ............................................................................................. 10 4. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân..................................................................... 11 4.1. Tồn tại, hạn chế ............................................................................................ 11 4.2 Nguyên nhân ................................................................................................ 12 III. CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ XÂY DỰNG THÀNH CÔNG CSGD ĐIỂN HÌNH VỀ PHONG TRÀO TOÀN DÂN BẢO VỆ AN NINH TỔ QUỐC TẠI TRƢỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG................................................................ 13 1. Xác định rõ việc xây dựng CSGD điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là một nội dung trọng tâm, quan trọng trong nhiệm vụ chính trị của nhà trƣờng; tăng cƣờng sự lãnh đạo của cấp ủy chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trƣờng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công nhiệm vụ này. ......................................... 13 2. Tăng cƣờng công tác giáo dục chính trị tƣ tƣởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giá trị sống và phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh nhà trƣờng .................................................................................................................. 17 3. Tập trung xây dựng môi nhà trƣờng dân chủ, lành mạnh, an toàn, thân thiện, văn minh .............................................................................................................. 21
- 4. Quan tâm công tác phối hợp chặt chẽ với Công an xã, huyện trong các nhiệm vụ, mục tiêu, hoàn thành tốt các tiêu chí, tiêu chuẩn và đảm bảo an ninh trƣờng học. ...................................................................................................................... 23 5. Chú trọng phát huy vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và đội ngũ GVCN xem đó trở thành lực lƣợng mấu chốt trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trƣờng học...................................... 26 5.1 Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh .............................. 26 5.2. Phát huy vai trò của Giáo viên chủ nhiệm ................................................... 28 6. Đẩy mạnh tới công tác giáo dục thể chất, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao trong trƣờng học, tăng cƣờng công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho HS, giúp HS phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần ......................................... 29 7. Thƣờng xuyên phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình, xã hội trong giáo dục đạo đức học sinh; Tăng cƣờng quan hệ gia đình - nhà trƣờng - xã hội......................... 31 8. Tăng cƣờng quản lí, giáo dục đạo đức học sinh bằng hoạt động trải nghiệm, hoạt đông ngoài giờ lên lớp, hƣớng nghhiệp, tăng cƣờng CSVC ...................... 34 9. Phát huy tính gƣơng mẫu của giáo viên; mỗi giáo viên là tấm gƣơng đạo đức, tự học và sáng tạo. Bên cạnh xử lý nghiêm khắc, cần chú trọng xây dựng, nhân rộng điển hình...................................................................................................... 37 IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG CSGD ĐIỂN HÌNH VỀ PHONG TRÀO TOÀN DÂN BẢO VỆ AN NINH TỔ QUỐC TẠI TRƢỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG. ....................................................... 40 V. KẾT QUẢ KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT ....................................................................................... 41 1. Mục đích của khảo sát ..................................................................................... 41 2. Nội dung và phƣơng pháp khảo sát................................................................. 41 2.1. Nội dung khảo sát......................................................................................... 41 2.2. Phƣơng pháp khảo sát .................................................................................. 42 3. Đối tƣợng khảo sát .......................................................................................... 43 4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp ................. 43 4.1. Sự cấp thiết của giải pháp đã đề xuất ........................................................... 43 4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất ......................................................... 45 PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................... 46 I. KẾT LUẬN ................................................................................................... 46 II. KIẾN NGHỊ .................................................................................................. 47 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 49 PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Ký hiệu viết tắt Đọc là THPT Trung học phổ thông ANTT An ninh trật tự CSGD Cơ sở giáo dục GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo HS Học sinh GVCN Giáo viên chủ nhiệm CBGVNV Cán bộ giáo viên nhân viên GDNGLL Giáo dục ngoài giờ lên lớp BGH Ban giám hiệu GV Giáo viên PBPL Phổ biến pháp luật BCH Ban chấp hành ANTQ An ninh Tổ quốc PCCC Phòng cháy chữa cháy CSSKSSVTN Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên TTATXH Trật tự an toàn xã hội ANQG An ninh quốc gia HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân PCTP Phòng chống tội phạm TTATGT Trật tự an toàn giao thông PCTP Phòng chống tội phạm TNXH Tệ nạn xã hội PCBLHĐ Phòng chống bạo lực học đƣờng ATGT An toàn giao thông
- PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã xác định: “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hƣớng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế , và “Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lƣợng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân . Hội nghị lần thứ Tám BCH Trung ƣơng Đảng (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết số 29- NQ/TW chính là hiện thực hóa quan điểm chỉ đạo của Đảng về giáo dục và đào tạo, nhằm thống nhất nhận thức và hành động; phát huy trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân; huy động các nguồn lực đầu tƣ, sự phối hợp của nhiều cơ quan, ban ngành và các tổ chức xã hội cho sự nghiệp giáo dục. Để thực hiện “Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nhƣ Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 của Ban Chấp hành Trung ƣơng Đảng đã đề ra, trƣớc hết cần quan tâm đến đổi mới môi trƣờng giáo dục, trong đó công tác an toàn, an ninh trật tự trong các nhà trƣờng là một trong những điều kiện quan trong, tạo nền tảng trong việc nâng cao chất lƣơng giáo duc, đào tạo trong nhà trƣờng. Đảm bảo an ninh trật tự trong trƣờng học, tạo đƣợc môi trƣờng giáo dục an toàn, thân thiện; góp phần thúc đẩy nâng cao chất lƣợng dạy học; làm tốt công tác giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng ứng phó, giúp học sinh luôn luôn có thái độ sống tích cực, lành mạnh. Hiện nay, công tác xây dựng cơ sở giáo dục điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đó vấn đề đảm bảo an ninh trƣờng học đang là vấn đề bức xúc, nổi cộm, phức tạp, đặt ra nhiều thách thức với ngành giáo dục và các địa phƣơng. Trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị bất ổn xảy ra tại nhiều quốc gia, trong nƣớc thế lực phản động, thù địch hoạt động thông qua con đƣờng truyền đạo trái phép, ngƣời nƣớc ngoài thông qua đầu tƣ, xúc tiến để tuyên truyền chống phá; trƣờng học là môi trƣờng rất nhạy cảm nên phản động cũng rất quan tâm để lợi dụng... Một số đơn vị trƣờng học giáo viên thiếu gƣơng mẫu, đoàn kết, gây mất ổn định an ninh nội bộ; học sinh sa vào tệ nạn xã hội, bạo lực học đƣờng; tự tự do áp lực học hành thi cử... Do đó, các cơ sở giáo dục xác định công tác an ninh trƣờng học là một nội dung quan trọng và tìm nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, công tác xây dựng cơ sở giáo dục điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong trƣờng học vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại. Điều đó ảnh hƣởng đến nề nếp, kỷ cƣơng, giảm hiệu quả giáo dục toàn diện trong trƣờng học. Cho nên, đề xuất đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng thành công CSGD điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là một vấn đề rất cần thiết tại trƣờng THPT Lê Hồng Phong nói riêng và các 1
- CSGD nói chung. Vấn đề này rất quan trọng, chỉ mới đƣợc đề cập một cách riêng lẻ nhƣng chƣa đƣợc đề cập một cách có hệ thống, đầy đủ trong các nghiên cứu. Vì vậy, đề xuất đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng thành công CSGD điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là một đề tài mới, chƣa đƣợc triển khai của bất kỳ tác giả nào. Là một cán bộ quản lý tại trƣờng THPT, đƣợc giao phụ trách công tác an ninh trƣờng học, bản thân tôi đã luôn trăn trở, đúc rút các kinh nghiệm để tham mƣu có hiệu quả cho Thủ trƣởng đơn vị trên lĩnh vực công tác đƣợc giao. Bằng những cơ sở lý luận và thực tiễn công tác, tôi xin đề xuất nội dung nghiên cứu: “Các giải pháp xây dựng Cơ sở giáo dục điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại trƣờng THPT Lê Hồng Phong ” 2
- PHẦN 2. NỘI DUNG I. CƠ SỞ KHOA HỌC 1. Cơ sở lí luận Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là một trong những phong trào thi đua yêu nƣớc, gắn bó chặt chẽ với các phong trào cách mạng khác, là cơ sở rất quan trọng để xây dựng “thế trận lòng dân , thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là biện pháp cơ bản, quan trọng để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ đắc lực việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nƣớc. Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là chủ trƣơng chiến lƣợc của Đảng, Nhà nƣớc ta và để đảm bảo duy trì, củng cố, phát huy hiệu quả của phong trào này, ngày 13/6/2005, Thủ thƣớng Chính phủ đã ra quyết định số 521/QĐ - TTg ( Điều 11 Luật công an nhân quy định ngày 19/8 hằng năm là ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc) và chỉ thị số 09/ CT/ TW ngày 1/ 12/2012 của Ban Bí thƣ về tăng cƣờng sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong nhà trƣờng là hoạt động tự giác, có tổ chức lôi cuốn đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, ngƣời lao động và học sinh trong phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trong nhà trƣờng; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị nhà trƣờng. Hiện nay, công tác quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các CSGD vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Điều đó ảnh hƣởng đến nề nếp, kỷ cƣơng, giảm hiệu quả giáo dục toàn diện trong trƣờng học. Cho nên, đề xuất đồng bộ cách quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng CSGD điển hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là một vấn đề rất cần thiết tại trƣờng THPT Lê Hồng Phong nói riêng và các CSGD nói chung. Vấn đề này rất quan trọng nhƣng chỉ mới đƣợc đề cập một cách riêng lẻ, chƣa đƣợc đề cập một cách có hệ thống, đầy đủ trong các nghiên cứu; chƣa có đề tài nào đề xuất đến vấn đề đƣa ra những phƣơng pháp, giải pháp quản lí nhằm nâng cao hiệu quả của công tác xây dựng điển hình CSGD trong phong rào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhƣ đề tài mà Tôi có ý định chia sẻ. 2. Cơ sở thực tiễn Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong nhà trƣờng phải đặt dƣới sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, quản lý của cấp ủy, thủ trƣởng cơ quan; lực lƣợng bảo vệ nhà trƣờng là nòng cốt, xung kích trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. 3
- Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong nhà trƣờng là một bộ phận của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, gắn bó chặt chẽ với các phong trào cách mạng khác trong cả nƣớc cũng nhƣ của từng CSGD tạo điều kiện và hỗ trợ thúc đẩy cùng phát triển. Thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là điều kiện để phát triển các phong trào cách mạng khác trong cả nƣớc cũng nhƣ từng nhà trƣờng. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong nhà trƣờng có vai trò quan trọng công tác đấu tranh chống tội phạm, bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH; phát huy vai trò của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, ngƣời lao động và học sinh tạo thành sức mạnh tổng hợp giải quyết những vấn đề đặt ra trong công tác bảo vệ ANTT, xây dựng cơ sở giáo dục đạt tiêu chí “An toàn về an ninh, trật tự . Thông qua phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đơn vị để tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, ngƣời lao động và học sinh trong thực hiện chủ trƣơng, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nƣớc nói chung và nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ, bảo đảm ANTT gắn với việc thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của nhà trƣờng và phát triển kinh tế xã hội của đất nƣớc. Dự báo trong thời gian tới, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở nƣớc ta diễn ra trong bối cảnh, tình hình thế giới, khu vực và Biển Đông có nhiều diễn biến nhanh, phức tạp, khó lƣờng. Thế giới đã và đang vận động theo xu hƣớng từ đơn cực chuyển sang đa cực, vừa hợp tác, vừa cạnh tranh; trong đó, mặt cạnh tranh đậm nét hơn, phức tạp và quyết liệt hơn, nổi lên là cạnh tranh chiến lƣợc giữa các nƣớc lớn ngày càng gay gắt và quyết liệt. Ở trong nƣớc, các thế lực thù địch và phản động tăng cƣờng chống phá Đảng, Nhà nƣớc và chế độ xã hội chủ nghĩa; chúng đƣa nhiều thông tin xấu độc, thông tin sai sự thật gây hoang mang, dao động, tạo nghi ngờ, chia rẽ trong nội bộ. Tình trạng suy thoái về tƣ tƣởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chƣa đƣợc đẩy lùi, tiếp tục có những biểu hiện “tự diễn biến , “tự chuyển hóa ...; một số cán bộ, đảng viên không gƣơng mẫu, quan liêu, xa dân, không làm tròn bổn phận trƣớc nhân dân, thậm chí có hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí làm suy giảm lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nƣớc. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tƣ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, tác động sâu rộng tới mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực quốc phòng - an ninh, bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng. Về CB, GV, NV, HS nhà trƣờng đƣợc tiếp cận với nhiều nguồn thông tin do sự mở rộng và phát triển của internet, nhất là mạng xã hội facebook, zalo... nên bên cạnh những thông tin chính thống tích cực, thì các thông tin xấu độc, sai sự thật của các thế lực thù địch và những phần tử cơ hội chính trị, những thông tin không phù hợp với văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đã và đang tác động tiêu cực tới không ít ngƣời dân, bị lôi kéo, mua chuộc, xúi giục; từ đó, có những hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất trật tự, an toàn xã hội. Tình 4
- hình trên sẽ tác động, ảnh hƣởng đến việc xây dựng sự đồng thuận xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; làm cản trở tới việc phát huy sức mạnh của nhân dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc . Chúng ra sức lợi dụng vấn đề "dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo", lợi dụng những sơ hở, yếu kém của một bộ phận tổ chức, cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh, để "khoét sâu", "thổi phồng", xuyên tạc chủ trƣơng, đƣờng lối của Đảng, chính sách của Nhà nƣớc, hòng làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội. Nhiều hành động, mua chuộc, dụ dỗ tham gia biểu tình, gây rối trật tự công cộng. Bề ngoàicác cuộc biểu tình có hình thức ủng hộ những vấn đề chính trị của Đất nƣớc nhƣ vấn đề biển Đông, vấn đề Dân tộc, tôn giáo,… nhƣng thực chất các thế lực thù địch lợi dụng để kích động gây rối trật tự, chống phá chính quyền. Ngoài ra, sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội nhƣ Facebook, zalo, Blog,… các thế lực thù địch không ngừng lợi dụng để tuyên truyền, tác động nhằm thay đổi nhận thức, hệ tƣ tƣởng giới trẻ, đặc biệt là tầng lớp học sinh, trụ cột của Đất nƣớc, thúc đẩy diễn biến hoà bình. Chúng hƣớng lái học sinh theo hƣớng tôn sùng chủ nghĩa tƣ bản, tôn sùng “tự do, dân chủ . Chúng còn cho du nhập những văn hóa phẩm đồi trụy, làm lệch lạc lối sống các em, dần dần để các em đánh mất các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, để tác động tới học sinh, chúng còn khuyến khích lối sống thực dụng, hƣởng thụ, tự do vô tổ chức. Diễn biến hòa bình làm phai nhạt lí tƣởng cách mạng của học sinh, lòng tin của họ vào Đảng, vào chủ nghĩa xã hội dần giảm sút, gây ảnh hƣởng cho việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Chính bằng việc phong trào đƣợc tổ chức và thông qua tổ chức phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, quần chúng nhân dân mới có điều kiện tham gia vào công việc xây dựng, quản lý nền an ninh trật tự nhiều hơn, tốt hơn và trực tiếp hơn. Vì vậy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là hình thức cơ bản để tập hợp, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân, phát huy quyền làm chủ của họ trên lĩnh vực bảo vệ an ninh trật tự. Và lực lƣợng học sinh là thành phần lớn của xã hội, là thế hệ trẻ xây dựng và bảo vệ đất nƣớc chính vì vậy việc xây dựng ý thức cho học sinh tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có ý nghĩa rất quan trọng hiện nay. Đây là một đề tài có tính ứng dụng cao, nó không chỉ giúp cho các CSGD khác làm điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giảm bớt bỡ ngỡ, khó khăn, mà còn cung cấp những phƣơng pháp cụ thể góp phần giúp cho công tác này đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, đề tài còn đề xuất một số giải pháp mà các cán bộ quản lý trƣờng THPT có thể áp dụng để chỉ đạo, giúp làm việc tốt hơn và có khả năng nhân rộng điển hình trong đơn vị của mình và những đơn vị khác. Là một cán bộ quản lý tại trƣờng THPT, đƣợc giao phụ trách công tác an ninh trƣờng học, bản thân tôi đã luôn trăn trở, đúc rút các kinh nghiệm để tham mƣu có hiệu quả cho 5
- Thủ trƣởng đơn vị trên lĩnh vực công tác đƣợc giao. Bằng những cơ sở lý luận và thực tiễn công tác, tôi xin đề xuất nội dung nghiên cứu: “Các giải pháp xây dựng Cơ sở giáo dục điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại trƣờng THPT Lê Hồng Phong ” II. THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC TOÀN DÂN BẢO VỆ AN NINH TỔ QUỐC - AN NINH TRƢỜNG HỌC TẠI TRƢỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG 1. Khái quát đặc điểm nhà trƣờng - Trƣờng THPT Lê Hồng Phong tiền thân là trƣờng cấp 3 Hƣng Nguyên, đƣợc thành lập tháng 9/1965 tại Hƣng Tân (đƣợc tách ra từ phân hiệu Trƣờng THPT Huỳnh Thức Kháng). Đến năm 1965, Trƣờng đƣợc mang tên Tổng Bí Thƣ Lê Hồng Phong. Đƣợc thành lập trong giai đoạn cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nƣớc đang diễn ra vô cùng ác liệt, để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, trƣờng đã phải sơ tán và chuyển địa điểm nhiều lần. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Trƣờng THPT Lê Hồng Phong vẫn luôn giữ vững truyền thống dạy tốt, học tốt thuộc tốp đầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trải qua gần 60 năm xây dựng và phát triển, chất lƣợng giáo dục toàn diện của nhà trƣờng không ngừng đƣợc nâng lên. - Năm học 2023-2024 tổng số lớp 24 gồm mỗi khối 8 lớp. Tổng số học sinh: 993 em (học sinh nữ 549 chiếm 55,29%), trong đó khối 10 có 349 học sinh; khối 11 có 327 học sinh; khối 12 có 317 học sinh. Trƣờng học chính khóa 1 ca vào buổi sáng. Buổi chiều học thêm, bồi dƣỡng, hoạt động trải nghiệm... Trƣờng có chất lƣợng dạy học rất tốt, chất lƣợng mũi nhọn và đại trà đứng tốp đầu của huyện. Năm 2022-2023 trƣờng xếp loại xuất sắc về chất lƣợng; trong kỳ thi tốt nghiệp THPT trƣờng đứng thứ 19/109 trƣờng trong toàn tỉnh. .. 2. Thực trạng công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong cơ sở giáo dục hiện nay nói chung và trƣờng THPT Lê Hồng Phong nói riêng 2.1. Số liệu vi phạm về công tác an ninh trường học năm 2022 - 2023; 2023 - 2024 tại trường THPT Lê Hồng Phong Tổng Nhóm hành vi vi phạm pháp luật Hình thức xử lý số Gây ngƣời An Tệ Cố ý Hành Trộm rối Năm vi toàn nạn Ma gây vi Hành Hình Xử lý cắp trật tự phạm giao xã tuý thƣơng khác chính sự khác tài sản công pháp thông hội tích cộng luật 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 2022 0 02 0 0 0 0 0 0 0 0 07 2023 0 02 0 0 0 0 0 0 0 0 03 T4/2024 0 03 0 0 0 0 0 0 0 0 01 6
- Việc xử lý kỷ luật học sinh trong nhà trƣờng: + Số học sinh bị khiển trách: 0 + Số học sinh bị đình chỉ học tập 1 tuần: 04 + Số học sinh bị cảnh cáo: 0 + Số học sinh bị buộc thôi học: 0 + Số học sinh bị hạ 01 bậc hạnh kiểm ( lý do): 04 (Vi phạm luật ATGT) + Bị truy tố trƣớc pháp luật (nêu rõ hành vi VPPL): 0 - Qua kết quả khảo sát, nhận thấy nhiều học sinh nắm bắt và thực hiện tƣơng đối tốt về chấp hành pháp luật. Nhiều học sinh tích cực trong việc rèn luyện các kỹ năng sống cho bản thân nhƣ bơi lội, kỹ năng thoát nạn, kỹ năng kìm nén cảm xúc, PCCC, phòng chống đuối nƣớc... Bên cạnh đó, vẫn còn một số học sinh chƣa nắm bắt đƣợc các quy định của pháp luật, còn tồn tại cá biệt học sinh còn tƣ tƣởng xem nhẹ luật pháp và có hành vi vi phạm pháp luật về ATGT, về pháo nổ, về an ninh mạng… Trong năm học 2023-2024 nề nếp dạy và học của nhà trƣờng duy trì tốt và ổn định; trong năm 2023 không để xẩy ra vụ việc gây mất an ninh, trật tự nào liên quan đến nhà trƣờng, giáo viên cũng nhƣ học sinh trƣờng. Trƣờng không có cán bộ GV-NV và học sinh vi phạm tệ nạn xã hội; các hiện tƣợng liên quan đến học sinh nhƣ bạo lực học đƣờng, trộm cắp, ma túy, pháo đã đƣợc kiểm soát triệt để. Học sinh trƣờng cơ bản chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, nghiêm túc nhìn nhận vẫn còn một bộ phận học sinh chƣa chấp hành nghiêm pháp luật chủ yếu về trật tự, an toàn giao thông, sử dụng thuốc lá , thuốc lá điện tử, nghiện game bạo lực... 100% CB,CNV, HS ký cam kết thực hiện nghiêm túc các tiêu chuẩn về “An toàn về ANTT ; không vi phạm hành vi vi phạm về vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo nổ, đèn trời. Nhờ làm tốt công tác quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành về tăng cƣờng phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, bạo lực học đƣờng và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh, an toàn trƣờng học nên năm học 2022- 2023 và đầu năm học 2023 - 2024, đến nay tình hình ANTT trƣờng học đƣợc đảm bảo. Số lƣợng giáo viên, học sinh vi phạm pháp luật giảm xuống đáng kể. 2.2. Những khó khăn và thuận lợi trong việc xây dựng CSGD điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại trường THPT Lê Hồng Phong nói riêng và các CSGD nói chung 2.2.1 Thuận lợi - Thƣờng xuyên đƣợc sự quan tâm chỉ đạo của Thƣờng trực Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện; sự phối hợp của các ban ngành cấp huyện đã tạo mọi điều kiện cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đƣợc giao. Công tác bảo đảm ANQG, giữ gìn TTATXH và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của 7
- nhà trƣờng trong thời gian vừa qua đã đạt đƣợc nhiều kết quả tích cực. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đơn vị đƣợc đẩy mạnh, có nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với đặc điểm tình hình của CSGD, địa phƣơng; đã tập hợp đƣợc đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, ngƣời lao động, học sinh tham gia giữ gìn ANTT. - Có sự chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT Nghệ An; Công an huyện Hƣng Nguyên, các xã có học sinh vùng tuyển sinh của nhà trƣờng. Lực lƣợng Công an Huyện, xã đã chủ động phối hợp với nhà trƣờng ký kết, triển khai thực hiện nhiều quy chế, thông tƣ phối hợp trong công tác bảo vệ ANTT; xây dựng và nhân rộng đƣợc nhiều mô hình, điển hình tiên tiến phù hợp, hoạt động có hiệu quả về đảm bảo ANTT, PCTP, tệ nạn xã hội. Nét nổi bật trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại trƣờng THPT Lê Hồng Phong là ngoài việc xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh các nội quy, quy chế bảo vệ an ninh, an toàn nhà trƣờng còn chủ động phối hợp với Công an và chính quyền địa phƣơng xây dựng đƣợc các cụm “Liên kết an toàn về ANTT trƣờng đóng ; cùng với chính quyền và nhân dân địa phƣơng tham gia quản lý, giáo dục, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ nhà trƣờng an toàn về ANTT... góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế. - Trƣờng đóng trên địa bàn xóm Hồng Thái, xã Hƣng Thông. Địa phƣơng trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội, tình hình ANTT, TTATGT ngày càng ổn định, hiện đang chờ cấp có thẩm quyền công nhận Nông thôn mới nâng cao, điều đó đã có tác động tích cực đến an ninh chính trị của nhà trƣờng. Tuy nhiên, nghiêm túc đánh giá, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn nói chung, tình hình ANTT trƣờng học nói riêng vẫn còn tiềm ẩn một vài yếu tố phức tạp, đáng chú ý, chủ yếu là vi phạm về TTATGT, tệ nạn xã hội... - Đội ngũ cán bộ CB, GV, NV có trình độ, năng lực, có kinh nghiệm công tác, nhiệt tình trong công việc, làm việc có trách nhiệm đạt hiệu quả cao. Trình độ nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh ngày càng đƣợc nâng cao và tƣơng đối đầy đủ về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, công tác ANTT, nắm vững và thực hiện tốt quan điểm đƣờng lối chính sách của Đảng, pháp luật nhà nƣớc, quy chế của địa phƣơng và của ngành. Điều đó góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lƣợng công tác an ninh trƣờng học. - Lãnh đạo nhà trƣờng luôn chú trọng tới việc xây dựng điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và công tác ANTT trƣờng học; sự chỉ đạo, lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ, BGH nhà trƣờng, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, giáo viên, nhân viên nên phong trào toàn dân BVANTQ, ANTT đƣợc đảm bảo, không có các vụ việc phức tạp, sai phạm, vi phạm pháp luật. 8
- - Nhà trƣờng đã đầu tƣ xây dựng nơi làm việc, phòng học, các phòng thực hành đầy đủ tiện nghi. Các nội quy, quy chế của nhà trƣờng đã dần dần đƣợc bổ sung hoàn thiện và đi vào áp dụng cho toàn thể hội đồng nhà trƣờng một cách tự giác, tự ý thức nên công tác tự quản đƣợc củng cố hơn. Kinh tế xã hội ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân từng bƣớc đƣợc nâng cao đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, giáo dục về công tác an ninh trƣờng học. Đại đa số học sinh chăm ngoan, có ý thức xây dựng và có nhiều đóng góp quan trọng trong việc xây dựng trƣờng học thân thiện và tạo đƣợc mối quan hệ lành mạnh, trong sáng. 2.2.2. Khó khăn - Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của nhà trƣờng chƣa ngang tầm và chƣa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong tình hình mới; - Trƣờng đóng trên địa bàn có dân cƣ rộng, gần chợ, gần một số quán vui chơi, đặc biệt trƣờng đóng trên địa bàn có một số xã là trọng điểm của các tệ nạn xã hội của huyện Hƣng Nguyên nên gây ra những khó khăn nhất định trong quản lý học sinh. - Nhận thức của một số cán bộ, giáo viên, học sinh cũng nhƣ của hội phụ huynh học sinh về công tác đảm bảo an ninh trật tự đối với các hoạt động giáo dục và đào tạo chƣa đƣợc đồng bộ, sâu sắc. Vẫn còn học sinh vi phạm nội quy nhà trƣờng, vi phạm Luật an toàn giao thông đƣờng bộ. Một số học sinh do chƣa có ý thức thái độ học tập đúng đắn, còn ham chơi, chán học, thiếu sự quan tâm chặt chẽ của gia đình. - Công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong các nhà trƣờng mặc dù đã đƣợc triển khai nhƣng vẫn chƣa đƣợc thƣờng xuyên, liên tục; - Sự phối hợp giữa các lực lƣợng chức năng liên quan trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trong các hoạt động giáo dục, đào tạo nhiều khi vẫn còn thiếu thƣờng xuyên, thụ động. - Cơ sở vật chất của trƣờng còn gặp một số khó khăn nhất định. Thiết bị dạy học đƣợc trang bị theo quy định tại Thông tƣ 39/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo còn thiếu nhiều, nhất là đối với lớp 11 thực hiện Chƣơng trình GDPT 2018. - Trong năm 2023 - 2024 công tác ANTH, tƣ vấn tâm lý, việc phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn diễn ra trên không gian mạng còn gặp khó khăn nhƣ việc học sinh nghiện Game, tham gia cá độ, đánh bài bạc trên mạng và các trò lừa đảo trên mạng. Những loại hình này thực hiện rất tinh vi, máy chủ đặt ở nƣớc ngoài nên các lực lƣợng chức năng khó xử lý. Việc lừa đảo trên mạng kể cả những 9
- ngƣời lớn tuổi, những ngƣời có kinh nghiệm còn mắc phải thì đối tƣợng học sinh rất dễ bị dụ dỗ. Đây là khó khăn lớn nhất trong công tác an ninh trƣờng học. - Thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lƣờng ... Nguồn kinh phí cấp cho hoạt động của Ban chỉ đạo hạn hẹp... 3. Kết quả đạt đƣợc Có thể nói trong thời gian qua, trƣờng chúng tôi đã đạt đƣợc nhiều thành tích trên tất cả các lĩnh vực. Đạt đƣợc những thành tích trên là nhờ sự chỉ đạo, quan tâm của các cấp, các ngành; sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phƣơng và công an các cấp, tất cả đã tạo điều kiện cho trƣờng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; Đó là kết quả phấn đấu của một Tập thể hội đồng sƣ phạm đoàn kết, nhiệt thành. Toàn thể CB, GV, NV và học sinh nhà trƣờng đã nỗ lực rất nhiều trong từng nhiệm vụ của mình; chủ động tìm tòi những giải pháp, mô hình, hƣớng đi phù hợp; cố gắng khắc phục những khó khăn, vƣớng mắt để hoàn thành xuất sắc tất cả các nhiệm vụ chính trị của nhà trƣờng. Trong thời gian tới, nhà trƣờng tiếp tục cải tiến phƣơng pháp giảng dạy để nâng cao chất lƣợng giáo dục, tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa các phong trào thi đua, phong trào bảo vệ ANTQ; xây dựng trƣờng học thực sự an toàn về an ninh trật tự đã và đang đƣợc phát huy có hiệu quả tích cực. - Năm 2022, nhà trƣờng đƣợc UBND huyện Hƣng Nguyên xếp loại xuất sắc và công nhận cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn về “An toàn về an ninh, trật tự năm 2022 . Theo Quyết định số 1135/QĐ-UBND ngày 25/11/2022 của Chủ tịch UBND huyện về việc xếp loại xuất sắc về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2022; - Năm 2023, tập thể nhà trƣờng luôn tích cực, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ đƣợc giao, lãnh đạo chỉ đạo thực hiện tốt trong công tác đảm bảo ANTT trong nhà trƣờng; đồng thời đóng góp tích cực trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại địa bàn Huyện Hƣng Nguyên: + Đƣợc UBND - CA huyện Hƣng Nguyên công nhận CSGD đạt tiêu chuẩn “ An toàn về An ninh trật tự năm 2023 theo quyết định số 1063/QĐ- UBND ngày 16/11/2023; + Quyết định số 1089/QĐ-UBND ngày 21/11/2023 về xếp loại xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2023 - Xuất sắc; + Công văn số 2735/SGD&ĐT-TCCB ngày 13/11/2023 thông báo kết quả đánh giá, xếp loại chất lƣợng đơn vị thuộc sở năm học 202- 2023 trƣờng THPT Lê Hồng Phong - Xuất sắc; + Đƣợc Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen Tập thể cán bộ giáo viên trƣờng THPT Lê Hồng Phong huyện Hƣng Nguyên tỉnh Nghệ An đã có thành 10
- tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 số 3690/QĐ-CAT-PX03 ngày 4/12/2023 ; + Đƣợc Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy –PHT trƣờng THPT Lê Hồng Phong đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 số 3690/QĐ-CAT-PX03 ngày 4/12/2023 ; + Giấy khen của BTV Huyện ủy Hƣng Nguyên số 1473/QĐ-HU ngày 15/8/2023- Chi bộ Xuất sắc trong thực hiện quy định 08 về nâng cao sinh hoạt Năm học 2022 - 2023, đơn vị THPT Lê Hồng Phong chất lƣợng xuất sắc theo quyết định số 1073/QĐ-SGD&ĐTngày 25/7/2023 của Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An; Trƣờng xếp thứ hạng 19/109 trƣờng THPT trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Có nhiều cá nhân đƣợc khen thƣởng về nhiều mặt công tác khác nhau; Nhà trƣờng đƣợc đề xuất tặng Bằng khen của Bộ GDĐT, BK của LĐLĐ Việt Nam. Nhà trƣờng, các tổ chức đoàn thể đã vận động và trao hơn 100 triệu đồng cho HS có hoàn cảnh khó khăn, HS có thành tích trong học tập. Xếp loại tập thể năm 2023: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đƣợc tặng Bằng khen của Bộ GD&ĐT. Năm học 2023-2024 có 11 em đạt học sinh giỏi tỉnh trong đó có 3 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích; có 5 Thầy cô dạy giỏi cấp trƣờng, 4 Thầy cô đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; nhà trƣờng đƣợc UBND tỉnh đề nghị khen thƣởng Huân chƣơng lao động hạng nhì. Nhà trƣờng tiến hành tu sửa, tăng cƣờng CSVC, trang thiết bị dạy học hơn 3 tỷ đồng... Phong trào quần chúng đã và đang đƣợc mỗi một cán bộ Đảng viên, giáo viên, nhân viên, học sinh nhận thức sâu sắc xem đây là trách nhiệm của toàn trƣờng nên năm 2023 trƣờng chúng tôi đã đạt những thành tựu đáng kể và từng bƣớc đƣa phong trào địa phƣơng đáp ứng với các phong trào mà Đảng và nhà nƣớc ta đang phát động. Đến nay, trƣờng THPT Lê Hồng Phong đã xây dựng hoàn thành cả 13 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng CSGD điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; đã xây dựng thành công CSGD điển hình trong phong trào tòa dân bảo vệ Tổ quốc năm 2023 đƣợc Công an huyện, UBND huyện Hƣng Nguyên công nhận. 4. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân 4.1. Tồn tại, hạn chế - Một vài thành viên trong nhà trƣờng chƣa nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong nhà trƣờng; chƣa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác tham mƣu chỉ đạo, tập trung nguồn lực, trí lực và các điều kiện cần thiết cho công tác tổ chức xây 11
- dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; chƣa nhận thức sâu sắc, đúng đắn về vai trò, vị trí tầm quan trọng của công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; chƣa gắn việc thực hiện nghiệm vụ chính trị của đơn vị với công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, chƣa gắn với tiêu chí nhà trƣờng đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự ; việc triển khai, thực hiện mang tính hình thức, thiếu cụ thể, không thƣờng xuyên; phong trào còn mang tính chiếu lệ, tác dụng hạn chế. - Công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng cho cán bộ, công chức, viên chức, ngƣời lao động và học sinh chƣa đƣợc tiến hành thƣờng xuyên, công tác bảo vệ bí mật nội bộ, bí mật Nhà nƣớc còn bộc lộ sơ hở; - Công tác tham mƣu, hƣớng dẫn; sự phối hợp giữa các lực lƣợng làm công tác hƣớng dẫn xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong nhà trƣờng chƣa chặt chẽ còn nhiều bất cập; công tác xây dựng mô hình phần lớn còn mang tính hình thức. Lực lƣợng chuyên trách làm công tác xây dựng phong trào trong nhà trƣờng chƣa đƣợc quan tâm đúng mức; lực lƣợng bảo vệ có hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ nên chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu nhiệm vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình hiện nay. 4.2 Nguyên nhân - Do ý thức tham gia giao thông của học sinh chƣa cao, hệ thống giao thông đƣờng bộ chƣa thật đảm bảo an toàn cho ngƣời tham gia giao thông. - Do lợi ích kinh tế và thiếu ý thức của một số ngƣời dân. - Do ảnh hƣởng của các mặt trái trong xã hội nên vẫn còn học sinh tham gia các trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh, sử dụng các trang mạng xã hội thiếu lành mạnh nên vẫn xẩy ra xích mích vì những mâu thuẫn nhỏ. - Công tác phối hợp giữa Nhà trƣờng và công an địa phƣơng, để tổ chức nắm bắt tình hình diễn biến tƣ tƣởng của HS chƣa đƣợc thƣờng xuyên. - Cán bộ, giáo viên phụ trách công tác an ninh trƣờng học còn kiêm nhiệm nên chƣa có nhiều thời gian tập trung cho các hoạt động về công tác này. - Trong công tác tuyên truyền PCTP, TNXH và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ có lúc còn chƣa thực sự nhanh nhạy. Tóm lại, Trƣờng Lê Hồng Phong, xã Hƣng Thông vốn là ngôi trƣờng có bề dày truyền thống với thành tích dạy và học luôn đứng tốp cao trong tỉnh và đứng đầu của huyện Hƣng Nguyên. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn dạy và học, nhà trƣờng còn hết sức quan tâm, chú trọng công tác bảo đảm an ninh, trật tự trƣờng học, giúp học sinh có môi trƣờng an toàn, lạnh mạnh để yên tâm học tập; thƣờng xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật gắn với giáo dục truyền 12
- thống, giáo dục lòng yêu nƣớc cho học sinh, qua đó, trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng quan trọng, cần thiết, hạn chế tác nhân tiêu cực xâm hại đến học sinh cũng nhƣ an ninh, trật tự trƣờng học. Năm 2023, Trƣờng đã xây dựng và trở thành “Cơ sở giáo dục điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện Hƣng Nguyên. Tuy vậy, nghiêm túc nhìn nhận, trƣớc sự phát triển và diễn biến ngày càng nhanh chóng, phức tạp và khó lƣờng của kinh tế - văn hóa - xã hội, ảnh hƣởng tiêu cực của nền kinh tế thị trƣờng, phân hóa xã hội… Tình hình an ninh trƣờng học, tình trạng vi phạm pháp luật của học sinh vẫn còn tiểm ẩn rất nhiều nguy cơ khó lƣờng; đặc biệt là vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, tệ nạn xã hội, pháo nổ, ma túy, thuốc lá, bạo lực học đƣờng, các nguy cơ về cháy, nổ, tai nạn thƣơng tích, đuối nƣớc, những thông tin xấu, độc khi tiếp xúc với internet, mạng xã hội… Do đó, thời gian tới, song song với nhiệm vụ dạy và học, nhà trƣờng tiếp tục xác định công tác giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, và xin tập trung vào một số giải pháp, nội dung chính gồm: III. CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ XÂY DỰNG THÀNH CÔNG CSGD ĐIỂN HÌNH VỀ PHONG TRÀO TOÀN DÂN BẢO VỆ AN NINH TỔ QUỐC TẠI TRƢỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG 1. Xác định rõ việc xây dựng CSGD điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là một nội dung trọng tâm, quan trọng trong nhiệm vụ chính trị của nhà trƣờng; tăng cƣờng sự lãnh đạo của cấp ủy chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trƣờng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công nhiệm vụ này. - Ngay từ đầu năm 2023, 2024, cấp ủy, BGH nhà trƣờng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm đạt mục đích xây dựng thành công CSGD điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại trƣờng THPT Lê Hồng Phong trong năm 2023. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và giáo dục của nhà trƣờng. Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trƣờng đã thông qua nghị quyết, xây dựng kế hoạch và đề ra các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trong trƣờng và các giải pháp để thực hiện thành công CSGD điển hình trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2023 thành công. Trƣờng đã chủ động lập hồ sơ gửi công an huyện đăng ký đạt tiêu chuẩn “An toàn trật tự” theo Thông tƣ số 23/2012TT-BCA của Bộ Công an. Bên cạnh đó, nhà trƣờng thƣờng xuyên phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh, Công an huyện Hƣng Nguyên, Công an xã Hƣng Thông để tổ chức tuyên truyền về phòng chống tội phạm, đồng thời phát động phong trào toàn dân bảo về an ninh tổ quốc đối với học sinh trong toàn trƣờng. Việc “Học tập và làm theo tƣ tƣởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chỉ thị số 05- CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XII). Nhà trƣờng xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 – CT/TW, 13
- ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị ngay từ đầu năm và tổ chức cho cán bộ, viên chức, ngƣời lao động đăng ký và viết bài thu hoạch. 100% cán bộ, viên chức, ngƣời lao động đăng ký và viết bài thu hoạch. Hàng năm, nhà tƣờng đều tổ chức kiểm điểm theo Nghị quyết TW 4 (khóa XII) - Kể từ khi Trƣờng THPT Lê Hồng Phong nhận nhiệm vụ, đƣợc chọn làm CSGD điển hình về xay dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và trƣờng điểm cấp huyện xây dựng mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trƣờng học năm 2024, tập thể Ban Giám hiệu, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trƣờng đều cảm thấy vô cùng vinh dự, xác định đây trọng trách lớn, có ý nghĩa thiết thực và quan trọng làm thay đổi căn bản về nhận thức, ý thức và hành động của giáo viên và học sinh trên nhiều khía cạnh giáo dục và đào tạo. Thƣờng xuyên quán triệt, phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng thành viên Ban Chỉ đạo và thành viên thực hiện mô hình, tiếp tục đề ra biện pháp để triển khai nhiệm vụ đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao nhất, bảo đảm mô hình đi thực sự đi vào thực tiễn. Cấp ủy, Chi bộ đã ban hành Nghị quyết chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng CSGD điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 số 66/KH-THPT.LHP ngày 17/4/2023; công tác đảm bảo an ninh trƣờng học; công tác phổ biến giáo dục pháp luật ; công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ; công tác PCCC&CHCN ; công tác phòng chống tệ nạn, ma túy, buôn bán ngƣời, phòng chống tai nạn thƣơng tích đuối nƣớc…năm 2023. Nhà trƣờng đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung trong nghị quyết của chi bộ; Ban hành Quyết định thành lập BCĐ thực hiện nhiệm vụ xây dựng CSGD điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 số 67/KH-THPT.LHP ngày 17/4/2023; Ban hành Quyết định thành lập BCĐ đảm bảo an ninh trƣờng học, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng Kế hoạch đảm bảo an ninh trƣờng học. Sau khi đƣợc thành lập, BCĐ nhanh chóng phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí, có kế hoạch hoạt động cụ thể, rõ ràng. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể trong việc triển khai thực hiện chƣơng trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống các tệ nạn xã hội, có biện pháp phát hiện và ngăn chặn kịp thời những tác hại tiêu cực trong việc sử dụng Internet, game mạng có nội dung xấu và không lành mạnh trong học sinh. Kịp thời kiến nghị với công an huyện, công an xã và chính quyền địa phƣơng có biện pháp kiểm tra, giám sát, xử lý những biểu hiện phức tạp về ANTT, gây tác động xấu đến HS. Gắn công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội với công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua giảng dạy các môn học từ giáo dục công dân, hƣớng nghiệp dạy nghề đến việc tích hợp vào các môn học khác, cũng là một trong các giải pháp nâng cao chất lƣợng dạy và học hằng năm của nhà trƣờng. Trong các tiết chào cờ đầu tuần, các giờ học chính khóa và ngoại khoá, Đoàn trƣờng phối hợp với các giáo viên đã tổ chức tuyên truyền, 14
- triển khai pháp luật, phố biến các chủ trƣơng, đƣờng lối, chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nƣớc về công tác đảm bảo ANTT và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” trong tình hình mới đến học sinh. Nhờ đó đã thu hút đƣợc sự quan tâm của đông đảo cán bộ giáo viên và học sinh - Trƣờng THPT Lê Hồng Phong đã bám sát các chủ trƣơng, chính sách của Đảng Nhà nƣớc, văn bản, quy định, hƣớng dẫn của Chính phủ, các Bộ, ngành, cấp tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện; đồng thời xác định rõ những nội dung, nhiệm vụ có tính trọng tâm, trọng điểm, cấp bách, nhạy cảm, bức xúc liên quan đến công tác An ninh, an toàn trƣờng học, PCTP, TTXH, ATGT, Phòng chống TNTT, ĐN… nhằm tập trung chỉ đạo, thực hiện kịp thời. Trong thời gian vừa qua, thấm nhuần nội dung các văn bản hƣớng dẫn của cấp trên về công tác PCTP, TNXH và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trên cƣơng vị và trách nhiệm của CSGD đƣợc chọn để xây dựng làm điển hình xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nhà trƣờng đã triển khai thực hiện tốt những nội dung trọng tâm nhƣ: Triển khai thực hiện Kết luận số 13-KL/TW, ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2021 của Bộ Chính trị khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Kết luận số 15- KL/TW, ngày 30/9/2021 của Ban Bí thƣ Trung ƣơng Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về“Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới” ; Chỉ thị số: 09-CT/TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thƣ Trung ƣơng Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; Chỉ thị số: 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về “Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”; Chỉ thị số: 09-CT/TU, ngày 05/10/2021 của Ban Thƣờng vụ Tỉnh ủy Nghệ An về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong tình hình mới”; Chỉ thị số: 15-CT/HU, ngày 20/12/2021 của Huyện ủy về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự năm 2022”; Kế hoạch số 02/KH-UBND, ngày 05/01/2022 của UBND huyện về thực hiện công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn năm 2023… - Việc thực hiện các Nghị quyết, thông tƣ liên tịch giữa các ngành trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, trật tự ATGT, trật tự công cộng, tệ nạn xã hội, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc đã đƣợc đơn vị quan tâm quán triệt phổ biến trong toàn thể cán bộ viên chức và Phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống phát thanh truyền hình, cổ động trực quan, tuyên truyền lƣu động. Tiếp tục nâng cao chất lƣợng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 trường THPT Yên Định 3 giải nhanh bài toán trắc nghiệm cực trị của hàm số
29 p | 34 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các dạng câu hỏi của bài đọc điền từ thi THPT Quốc gia
73 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh lớp 12 trường THPT Trần Đại Nghĩa làm bài kiểm tra đạt hiệu quả cao
41 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 một số kĩ năng học và làm bài thi trắc nghiệm khách quan môn Vật lí trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia
14 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và phương pháp giải bài tập chương andehit-xeton-axit cacboxylic lớp 11 THPT
53 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 26 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến tại trường THPT Trần Đại Nghĩa giai đoạn 2020-2022
23 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và cách giải bài toán tìm giới hạn hàm số trong chương trình Toán lớp 11 THPT
27 p | 53 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện kỹ năng giải toán bằng phương pháp lượng giác hóa
39 p | 19 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các dạng toán tích phân hàm ẩn
11 p | 18 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 25 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn