Báo cáo này trình bày về sáng kiến "Giải pháp đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy học môn Giáo dục kinh tế & pháp luật nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh THPT" của trường THPT Giáp Hải, Bắc Giang. Sáng kiến tập trung vào việc cải tiến các hình thức đánh giá nhằm nâng cao chất lượng dạy học, phát huy tư duy sáng tạo, năng lực phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng làm việc nhóm của học sinh. Các tác giả là cô Nguyễn Thị Phương và cô Nguyễn Thu Hằng đã áp dụng sáng kiến này từ tháng 9 năm 2024 đến tháng 2 năm 2025. <br />
<br />
Báo cáo nêu rõ các giải pháp cụ thể như đa dạng hóa phương pháp kiểm tra đánh giá, vận dụng linh hoạt các hình thức kiểm tra thường xuyên, và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, đánh giá. Các phương pháp kiểm tra được đổi mới bao gồm kiểm tra viết (tự luận và trắc nghiệm), quan sát, đánh giá qua hồ sơ học tập, kiểm tra trong khởi động tiết học (kể chuyện, trò chơi, tình huống có vấn đề), kiểm tra thông qua dạy học dự án, và kiểm tra bằng sơ đồ tư duy. Các công cụ công nghệ được sử dụng bao gồm Quizizz, Kahoot, Google Forms, và Azota.<br />
<br />
Kết quả áp dụng sáng kiến cho thấy sự cải thiện đáng kể trong hứng thú học tập của học sinh (tăng từ 28% lên 75%), khả năng phản biện, tranh luận (tăng từ 34% lên 82%), khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế (tăng từ 26% lên 77%), và sự tham gia vào các hoạt động thực tế (tăng từ 15% lên 68%). Giáo viên cũng linh hoạt hơn trong việc áp dụng các phương pháp kiểm tra, đánh giá (tăng từ 22% lên 85%). Sáng kiến này có khả năng nhân rộng cao và đã được áp dụng tại một số trường THPT khác trong tỉnh Bắc Giang. Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, giảm áp lực công việc, và tăng hiệu suất giảng dạy, đồng thời giúp học sinh hiểu bài sâu hơn và nâng cao hiệu quả học tập.