intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giúp giáo viên 6x, 7x, 8x tự vẽ biểu đồ phục vụ cho việc soạn câu hỏi trắc nghiệm phần kỹ năng Địa lí

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

21
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm tạo điều kiện cho giáo viên thế hệ 6x, 7x, 8x chủ động hơn trong việc tự vẽ biểu đồ phục vụ cho việc kiểm tra, đánh giá theo hình thức trắc nghiệm. Giúp giáo viên biên soạn được các câu hỏi trắc nghiệm phần kỹ năng trong môn Địa lí. Giúp giáo viên tự vẽ được biểu đồ để phục vụ cho việc giảng dạy theo hướng cập nhật số liệu mới, nhằm đổi mới phương pháp, giúp giáo viên và học sinh dễ dàng so sánh sự phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giúp giáo viên 6x, 7x, 8x tự vẽ biểu đồ phục vụ cho việc soạn câu hỏi trắc nghiệm phần kỹ năng Địa lí

  1. SỞ GI O Ụ V O T O N GI NG TRƢỜNG THPT NGUYỄN QU NG IÊU TỔ: SỬ - Ị - GDCD  BÁO CÁO Kết quả thực hiện đề tài sáng kiến, cải tiến “GIÚP GI O VIÊN 6X, 7X, 8X TỰ VẼ BIỂU Ồ PHỤ VỤ HO VIỆ SO N ÂU HỎI TRẮ NGHIỆM PHẦN KỸ NĂNG Ị LÍ.” HỌ V TÊN: HUỲNH VĂN VINH HỨ VỤ: TỔ TRƢỞNG SỬ - Ị – GDCD IỆN THO I: 0984 881 136 NĂM HỌ 2019 - 2020 1
  2. ỘNG HO XÃ HỘI HỦ NGHĨ VIỆT N M ộc lập - Tự do - Hạnh phúc PHIẾU ĂNG KÝ S NG KIẾN 1. Họ và tên ngƣời đăng ký: Huỳnh Văn Vinh 2. hức vụ: Tổ trƣởng chuyên môn: Sử - Địa – GDCD. 3. ơn vị công tác: Trƣờng THPT Nguyễn Quang Diêu 4. Nhiệm vụ đƣợc giao trong đơn vị: Quản lý tổ chuyên môn và giảng dạy. 5. Tên đề tài sáng kiến: Giúp giáo viên 6x, 7x, 8x tự vẽ biểu đồ phục vụ cho việc soạn câu hỏi trắc nghiệm phần kỹ năng Địa lí. 6. Lĩnh vực đề tài sáng kiến: Địa lí 7. Tóm tắt nội dung sáng kiến: Với thế hệ giáo viên 6x, 7x, 8x thì trình độ tiếp nhận Công nghệ thông tin và vận dụng chúng đôi lúc còn hạn chế và với tâm lý chỉ sử dụng những cái có sẳn trên internet hoặc ngƣời khác chia sẽ. Ngoài ra, còn một số giáo viên lớn tuổi e ngại cập nhật số liệu mới, ứng dụng Công nghệ thông, sử dụng biểu đồ với số liệu cũ trong dạy học. Đáp ứng nhu cầu đổi mới trong việc kiểm tra, đánh giá theo hình thức trắc nghiệm trong môn Địa lí. Nhằm tạo điều kiện cho giáo viên thế hệ 6x, 7x, 8x chủ động hơn trong việc tự vẽ biểu đồ phục vụ cho việc kiểm tra, đánh giá theo hình thức trắc nghiệm. Giúp giáo viên biên soạn đƣợc các câu hỏi trắc nghiệm phần kỹ năng trong môn Địa lí. 8. Thời gian, địa điểm, công việc áp dụng sáng kiến: - Áp dụng từ năm học 2018 – 2019 đến nay. - Áp dụng ở một số trƣờng THPT, TCN, TTGDNN-GDTT trong tỉnh An Giang. 9. ác điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Cá nhân tự trang bị Máy vi tính; Laptop; nhà trƣờng hỗ trợ cơ sở vật chất nhƣ màn hình phục vụ giảng dạy, kết nối internet, wifi,… 10. ơn vị áp dụng sáng kiến: Một số trƣờng THPT, TCN, TTGDNN-GDTX trong tỉnh An Giang. 11. Kết quả đạt đƣợc: 2
  3. - Đề tài hƣớng dẫn rõ ràng, dễ thao tác, đƣợc thể hiện chi tiết bởi các bƣớc khi tiến hành vẽ biểu đồ. - Đề tài này giúp giáo viên tự vẽ đƣợc biểu đồ để phục vụ cho việc giảng dạy theo hƣớng cập nhật số liệu mới, nhằm đổi mới phƣơng pháp, giúp giáo viên và học sinh dễ dàng so sánh sự phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn. - Giáo viên tự biên soạn các câu hỏi trắc nghiệm phần kỹ năng, phục vụ ra đề kiểm tra, đề thi theo hƣớng số liệu mới. - Giúp giáo viên tự chủ trong việc vẽ biểu đồ mà không nhờ sự hỗ trợ của đồng nghiệp khác. - Không tốn kinh phí đầu tƣ, không tốn nhiều thời gian và công sức. - Chia sẽ đƣợc những dạng biểu đồ đã vẽ với các đồng nghiệp khác hoặc chia sẽ qua internet, Facebook, Zalo,… - Tham gia nhiều diễn đàn, hội đồng bộ môn,… trả lời đƣợc các câu hỏi của học sinh về biểu đồ. An Giang, ngày 6 tháng 2 năm 2020 Tác giả (họ, tên và chữ ký) Huỳnh Văn Vinh 3
  4. MỤ LỤ TR NG PHỤ BÌ PHIẾU ĂNG KÝ MỤ LỤ GIẢI THÍ H THUẬT NGỮ NH S H KHẢO S T GI O VIÊN I- SƠ LƢỢ LÝ LỊ H T GIẢ: ................................................................ Trang 1 II- SƠ LƢỢ Ặ IỂM TÌNH HÌNH ƠN VỊ: .......................................Trang 1 1 – Tên sáng kiến: ............................................................................................... Trang 2 2 – Lĩnh vực ....................................................................................................... Trang 2 III – MỤ Í H YÊU ẦU Ủ S NG KIẾN: ......................................... Trang 2 1. Thực trạng ban đầu trƣớc khi áp dụng sáng kiến: ......................................... Trang 2 2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến: ............................................................. Trang 2 3. Nội dung sáng kiến: ....................................................................................... Trang 3 3.1. Tiến hành thực hiện……………………………………………………. Trang 3 3.2. Biện pháp tổ chức………………………………………………………. Trang 3 3.2.1- Giúp vẽ biểu đồ cột……………………………………………………. Trang 3 3.2.2. Giúp vẽ biểu đồ đƣờng…………………………………………………. Trang 8 3.2.3. Giúp vẽ biểu đồ kết hợp cột và đƣờng……………………………… Trang 15 3.2.4. Giúp vẽ biểu đồ tròn………………………………………………… Trang 22 3.2.5. Giúp vẽ biểu đồ miền (vùng)………………………………………… Trang 27 3.3. Thời gian thực hiện………………………………………………...........Trang 31 IV – HIỆU QUẢ T ƢỢ :………………………………………………Trang 31 1. Những điểm khác biệt trƣớc và sau khi áp dụng sáng kiến ……… Trang 31 1.1. Trƣớc khi thực hiện khảo sát giáo viên dạy Địa lý ở một số trƣờng THPT tỉnh An Giang……………………………………………………… Trang 31 1.2. Sau khi áp dụng sáng kiến của giáo viên dạy Địa lý ở một số trƣờng THPT tỉnh An Giang……………………………………………………… Trang 33 2. Lợi ích thu đƣợc khi sáng kiến áp dụng…………………………………Trang 34 V – MỨ Ộ ẢNH HƢỞNG: ....................................................................... Trang 35 VI – KẾT LUẬN: ............................................................................................ Trang 35 T I LIỆU TH M KHẢO PHỤ LỤ 4
  5. GIẢI THÍ H THUẬT NGỮ Thế hệ 6x, 7x, 8x đƣợc giải thích nhƣ sau: - X là ẩn số tự nhiên từ 0 đến 9. - 6x là những ngƣời có năm sinh từ 1960 đến 1969. - 7x là những ngƣời có năm sinh từ 1970 đến 1979. - 8x là những ngƣời có năm sinh từ 1980 đến 1989. ….. - 10x là những ngƣời có năm sinh từ 2000 đến 2009 của thế kỷ XXI. 5
  6. NH S H TH M GI KHẢO S T GI O VIÊN Y Ị LÝ Ủ MỘT TRƢỜNG THPT, T N, TTG NN-G TX TỈNH N GIANG NĂM HỨ STT HỌ, TÊN GI O VIÊN ƠN VỊ SINH VỤ 1 Thầy Lý Chí Dũng 1962 Giáo viên Trƣờng THPT Tân Châu 2 Thầy Nguyễn Minh Tuấn 1987 Giáo viên Trƣờng TCN Tân Châu 3 Thầy Nguyễn Bé Tý 1980 Giáo viên Trƣờng THPT Nguyễn Văn Hƣởng 4 Thầy Nguyễn Hoài Em 1985 Giáo viên Trƣờng THPT Tân Châu 5 Cô Đoàn Thị Diểm 1987 Giáo viên Trƣờng THPT Trần Văn Thành 6 Thầy Nguyễn Thái Trung 1962 Giáo viên Trƣờng THPT Hòa Lạc 7 Thầy Nguyễn Đông Vũ 1980 TTCM Trƣờng THPT Xuân Tô 8 Cô Huỳnh Kim Xô 1964 Giáo viên Trƣờng THPT Bình Thạnh Đông 9 Châu Nguyệt Tú Miên 1983 Giáo viên TTGDNN-GDTX Tri Tôn 10 Võ Thị Nƣơng 1988 Giáo viên TTGDNN-GDTX Phú Tân 6
  7. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ỘNG HÒ XÃ HỘI HỦ NGHĨ VIỆT N M TRƢỜNG THPT ộc lập - Tự do - Hạnh phúc NGUYỄN QU NG IÊU An Giang, ngày 6 tháng 02 năm 2020 BÁO CÁO Kết quả thực hiện đề tài sáng kiến, cải tiến “GIÚP GIÁO VIÊN 6X, 7X, 8X TỰ VẼ BIỂU Ồ PHỤ VỤ HO VIỆ SO N ÂU HỎI TRẮ NGHIỆM PHẦN KỸ NĂNG Ị LÍ.” I – SƠ LƢỢ LÝ LỊ H T GIẢ: - Họ và tên: Huỳnh Văn Vinh Nam, nữ: Nam - Ngày tháng năm sinh: 10/11/1980. - Nơi thƣờng trú:Khóm Long Thạnh B, phƣờng Long Thạnh, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang. - Đơn vị công tác: Trƣờng THPT Nguyễn Quang Diêu. - Chức vụ hiện nay: Tổ trƣởng chuyên môn Sử - Địa – GDCD. - Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ. - Lĩnh vực công tác: Giảng dạy. II- SƠ LƢỢ Ặ IỂM TÌNH HÌNH Ủ ƠN VỊ: Trƣờng THPT Nguyễn Quang Diêu đƣợc thành lập từ năm 2006 đến nay đã trải qua 13 năm với đội ngũ quản lý và giáo viên đều trẻ, năng động nhạy bén tiếp thu nhanh của nền giáo dục hiện đại, hài hòa thân thiện trong giao tiếp, nhiệt huyết với công việc đƣợc giao, luôn phấn đấu, trao dồi về chuyên môn, đổi mới phƣơng pháp dạy học, ứng dụng công nghệ mới vào giảng dạy và quản lý. Đƣợc sự quan tâm của các ban, ngành trong địa phƣơng, của tỉnh nên cơ sở vật chất của đơn vị ngày càng đƣợc hoàn thiện, sử dụng hiệu quả, các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học đƣợc khai thác tối đa và hiệu quả, tất cả giáo viên và học sinh đều có tình thần tiết tiệm, bảo quản trang thiết bị sẳn có, cải tạo và làm mới đồ dùng dạy học để làm phong phú thêm về cơ sở vật chất trong nhà trƣờng. Với những đặc điểm trên trƣờng THPT Nguyễn Quang Diêu có một vị thế nhất định trong địa phƣơng và của tỉnh về chất lƣợng giảng dạy đƣợc nâng cao, tỉ lệ tốt nghiệp hàng năm nằm trong tóp đầu của tỉnh, các phong trào thi đua đều đạt giải cao, tình hình học sinh bỏ học đã hạn chế tối đa. Chính những tiêu chí này đã tạo đƣợc lòng tin của ngành, địa phƣơng đặc biệt là phụ huynh học sinh tin tƣởng vào chất lƣợng giáo dục của Nhà trƣờng, cũng chính cơ sở vật chất đƣợc trang bị tốt nhƣ vậy đã góp phần thực hiện hiệu quả vài trò ứng dụng công nghệ thông trong dạy học, tiêu biểu là ứng dụng hiệu Công nghệ thông tin trong quá trình soạn giảng và dạy học. 7
  8. - Tên sáng kiến, cải tiến: Giúp giáo viên 6x, 7x, 8x tự vẽ biểu đồ phục vụ cho việc soạn câu hỏi trắc nghiệm phần kỹ năng Địa lí. - Lĩnh vực: Địa lí. III- MỤ Í H YÊU ẦU Ủ Ề T I, S NG KIẾN. 1. Thực trạng ban đầu trƣớc khi áp dụng sáng kiến Trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2016, Bộ trƣởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định đổi mới thi và tuyển sinh không thể thực hiện ngay một lần và trong một năm mà phải có các bƣớc đi phù hợp để học sinh và giáo viên kịp thay đổi cách học, cách dạy, tránh gây hoang mang. Từ quan điểm này, phƣơng án thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ đƣợc tiếp tục áp dụng trong các năm 2018, 2019 với những điều chỉnh hợp lý trên cơ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi và tuyển sinh từng năm, đồng bộ với quá trình đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá trong trƣờng phổ thông. Từ năm 2020 trở đi, phƣơng án thi đƣợc tổ chức ổn định, đảm bảo sự tƣơng thích với định hƣớng đổi mới chƣơng trình giáo dục phổ thông. Sách giáo khoa là tài là liệu rất quan trọng quá trình soạn giảng của giáo viên cũng nhƣ trong học tập của học sinh nhƣng số liệu chƣa phù hợp với thực tế hiện tại nên trong quá trình giảng dạy môn Địa lí đòi hỏi ngƣời giáo viên phải luôn cập nhật số liệu mới, tin tức mới,…để dễ liên hệ thực tế, so sánh với quá trình phát triển đất nƣớc trong thời kỳ này với thời kỳ trƣớc và hình thức thi trắc nghiệm trong môn Địa lí có phần kỹ năng nhận dạng biểu đồ, nhận xét bảng số liệu, nhận xét biểu đồ đã vẽ nên đòi hỏi giáo viên phải biết vẽ biểu đồ, phân tích bảng số liệu theo số liệu của năm gần nhất. Với thế hệ giáo viên 6x, 7x, 8x thì trình độ tiếp nhận Công nghệ thông tin và vận dụng chúng đôi lúc còn hạn chế và với tâm lý chỉ sử dụng những cái có sẳn trên internet hoặc ngƣời khác chia sẽ. Trong những năm qua, Sở giáo dục, Hội đồng bộ môn Địa lý có nhiều đợt tổ chức tập huấn về kỹ năng vẽ biểu đồ cho giáo viên nhƣng phần lớn giao tài liệu sẳn có, hƣớng dẫn chƣa cụ thể từng bƣớc thực hiện, số lƣợng máy thực hành còn hạn chế nên đôi lúc bản thân giáo viên chƣa chủ động tự thực hành. Ngoài ra, còn một số giáo viên lớn tuổi e ngại cập nhật số liệu mới, ứng dụng Công nghệ thông, sử dụng biểu đồ với số liệu cũ trong dạy học. 2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến: Đáp ứng nhu cầu đổi mới trong việc kiểm tra, đánh giá theo hình thức trắc nghiệm trong môn Địa lí. Nhằm tạo điều kiện cho giáo viên thế hệ 6x, 7x, 8x chủ động hơn trong việc tự vẽ biểu đồ phục vụ cho việc kiểm tra, đánh giá theo hình thức trắc nghiệm. Giúp giáo viên biên soạn đƣợc các câu hỏi trắc nghiệm phần kỹ năng trong môn Địa lí. 3. Nội dung sáng kiến: 8
  9. 3.1. Tiến hành thực hiện: Để thực hiện đề tài này một cách có hiệu quả, tôi tiến hành thực hiện các bƣớc sau: - Bƣớc 1: Lựa chọn tên đề tài phù hợp với nhu cầu hiện nay về đổi mới giáo dục, đổi mới phƣơng pháp kiểm tra, đánh giá, đổi mới tƣ duy của giáo viên. - Bƣớc 2: Xây dựng các phiếu khảo sát trƣớc khi thực hiện đề tài - Bƣớc 3: Lập danh sách một số giáo viên đƣợc tham gia khảo sát. - Bƣớc 4:Giao tên đề tài cho một số giáo viên đƣợc khảo sát qua địa chỉ Email. Hình thức khảo sát trực tiếp hoặc gián tiếp, trong đề tài này tôi tiến hành khảo sát gián tiếp qua liên hệ với điện thoại, hộp thƣ điện tử (Email) với thầy, cô của một số đơn vị trƣờng học trong tỉnh. - Bƣớc 5: Thu thập thông tin và xử lý thông tin đƣợc khảo sát (số lƣợng và tỉ lệ) trƣớc khi thực hiện đề tài - Bƣớc 6: Biên soạn nội dung đề tài đã đƣợc lựa chọn dựa trên nền tảng thông tin đã đƣợc khảo sát. - Bƣớc 7: Xây dựng các phiếu khảo sát sau khi nội dung biên soạn hoàn thiện - Bƣớc 8: Thu thập thông tin và xử lý thông tin đƣợc khảo sát (số lƣợng và tỉ lệ) sau khi thực hiện đề tài. - Bƣớc 9: Xây dựng biểu đồ về thông tin đƣợc khảo sát. - Bƣớc 10: Đánh giá, nhận xét kết quả thu đƣợc. - Bƣớc 11: Chỉnh sửa, xem xét lại tất cả các nội dung của đề tài. - Bƣớc 12: Hoàn thiện đề tài. 3.2. Biện pháp tổ chức 3.2.1- Giúp vẽ biểu đồ cột: Cho bảng số liệu sau: NĂNG SUẤT LÚA CẢ NĂM THEO VÙNG tạ/ha Năm 2000 2005 2010 2014 Đồng bằng sông Hồng 53.6 53.9 59.2 60.2 Đồng bằng sông Cửu Long 42.3 50.4 54.7 59.4 HƢỚNG ẪN Bƣớc 1: Khởi động MS Excel - Mở MS Excel - Nhập bảng số liệu vào MS Excel 9
  10. - Bỏ chữ “Năm” trong bảng số liệu đã nhập vào Excel Bƣớc 2: Tìm kiếm biểu đồ cột (chart olumn) - Dùng chuột quét khối bảng số liệu - Vào Insert/Column/ lựa chọn biểu đồ Bƣớc 3: ịnh dạng biểu đồ (Format hart) - i chuyển bảng chú giải xuống phía dƣới biểu đồ. + Click chọn bảng chú giải/click chuột phải/chọn thẻ Format Legend/trong hộp thoại này chọn Bottom/Close - Loại bỏ các hàng ngang (lƣới) trong bảng + Click chọn giống hình bên sao cho xuất hiện các nút/dấu tròn tại các đầu hàng trong bảng (cách 1: nhấn phím Delete; cách 2:Click _R/Format Gridlines/No line/Close 10
  11. - Thêm tên trục hoành, trục tung và tên biểu đồ + Tên biểu đồ *Click chọn biểu đồ/tại thanh Menu tìm thẻ Layout/Chart Title/Centered Overlay Title *Nhập tên bảng số liệu vào khung + Tên trục hoành: 11
  12. + Tên trục tung: - ịnh dạng mũi tên,màu, độ rộng của hai trục biểu đồ Cách 1: Click chọn trục tung/trục Cách 2: Click chọn trục tung/trục hoành/chọn Format hoành/click_R/chọn Format Axis/xuất hiện hộp thoại click chọn Line style Thang màu (theme Độ rộng Colors (Weight) Độ rộng (Weight) Thang Các màu Vùng các dạng (Line dạng mũi tên mũi tên Color) (Arrows) - Thêm số liệu trên đầu mỗi cột: Click chọn biểu đồ/trên thanh Menu chọn Layout/Data Labels/Outside End 12
  13. - Thay đổi kí hiệu cho các cột: *Click chọn các cột/Click_R chọn Format Data Series * Xuất hiện hộp thoại Format Data Series, tùy chỉnh theo sở thích 13
  14. Sản phẩm hoàn thành 3.2.2. Giúp vẽ biểu đồ đƣờng: Cho bảng số liệu sau: TỐC ĐỘ TĂNG TRƢỞNG SẢN LƢỢNG TÔM NUÔI PHÂN THEO VÙNG GIAI ĐOẠN 2010 - 2014 (Đơn vị: %) Năm 2010 2011 2012 2013 2014 Cả nƣớc 100.0 106.4 105.4 124.6 136.8 Đồng bằng sông Hồng 100.0 100.5 109.5 113 122.9 Đồng bằng sông Cửu Long 100.0 105.4 108.2 127.0 142.0 HƢỚNG ẪN Bƣớc 1: Khởi động MS Excel - Mở MS Excel - Nhập bảng số liệu vào MS Excel - Bỏ chữ “Năm” trong bảng số liệu đã nhập vào Excel Bƣớc 2: Tìm kiếm biểu đồ đƣờng (chart line) - Dùng chuột quét khối bảng số liệu 14
  15. - Vào Insert/line/ lựa chọn biểu đồ cần thực hiện - Xuất hiện dạng biểu đồ dƣới đây Bƣớc 3: ịnh dạng biểu đồ (Format hart) - i chuyển bảng chú giải xuống phía dƣới biểu đồ. + Click chọn bảng chú giải/click chuột phải/chọn thẻ Format Legend/trong hộp thoại này chọn Bottom/Close 15
  16. - Loại bỏ các hàng ngang (lƣới) trong bảng + Click chọn giống hình bên sao cho xuất hiện các nút/dấu tròn tại các đầu hàng trong bảng (cách 1: nhấn phím Delete; cách 2:Click _R/Format Gridlines/No line/Close - ịnh dạng lại thời gian (năm) của trục hoành + Click chọn trục hoành/ click chuột phải chọn Format Asix + Xuất hiện hộp thoại On tict marts trong mục Position six/ chọn lose. - Thay đổi kí hiệu cho các đƣờng: 16
  17. + Click chọn các đƣờng/Click chuột phải chọn Format Data Series + Xuất hiện hộp thoại chọn Line Color (màu đường)/ chọn Solid line/ chọn olor + Tiếp tục trong hộp thoại chọn Line Style (kiểu đường)/ chọn Width (độ rộng) + Tiếp tục trong hộp thoại chọn Marker Options/ chọn Buit-in/close. 17
  18. + Các đƣờng còn lại thực hiện các thao tác tƣơng tự nhƣ trên. - Thêm số liệu: * Cách 1: Click chọn biểu đồ/trên thanh Menu chọn Layout/Data Labels/Outside End * Cách 2: Click chọn đƣờng/click chuột phải chọn dd ata Labels 18
  19. + Các đƣờng khác thực hiện tƣơng tự - ịnh dạng mũi tên,màu, độ rộng của hai trục biểu đồ Cách 1: Click chọn trục tung/trục Cách 2: Click chọn trục tung/trục hoành/chọn Format hoành/click_R/chọn Format Axis/xuất hiện hộp thoại click chọn Line style Thang màu Độ rộng (theme (Weight) Colors Độ rộng (Weight) Các dạng Thang màu Vùng các mũi tên dạng mũi tên (Line Color) (Arrows) 19
  20. - Thêm tên trục hoành, trục tung và tên biểu đồ + Tên biểu đồ *Click chọn biểu đồ/tại thanh Menu tìm thẻ Layout/Chart Title/Centered Overlay Title *Nhập tên bảng số liệu vào khung + Tên trục hoành: + Tên trục tung: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2