Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh ôn thi THPT Quốc gia bằng sơ đồ tư duy
lượt xem 9
download
Việc sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học thật sự có hiệu quả, bởi vì nó không chỉ lôi cuốn, hấp dẫn với học sinh mà rất khoa học, dễ sử dụng, có thể sử dụng rộng rãi ở các khâu trong quá trình dạy học. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh ôn thi THPT Quốc gia bằng sơ đồ tư duy
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN ============ BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: HƯỚNG DẪN HỌC SINH ÔN THI THPT QUỐC GIA BẰNG SƠ ĐỒ TƯ DUY Họ và tên: ĐẶNG HẢI YẾN Mã sáng kiến: 31.51.01 1
- Bình Xuyên, tháng 1 năm 2019 BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Trong nhà trường THPT môn Ngữ văn là một trong những bộ môn chiếm tỉ lệ cao trong số các tiết học. Môn văn là môn vừa có nội dung nghệ thuật, vừa có nội dung khoa học như các môn văn hóa khác, có thể nói bộ môn Ngữ văn quyết định phần lớn con đường đi đến thành công của mỗi học sinh. Không phải ngẫu nhiên kỳ thi THPT Quốc gia là môn thi bắt buộc cho tất cả các thí sinh. Môn Ngữ văn chính là bộ môn công cụ góp phần hình thành và phát triển một số năng lực cốt lõi cần thiết đối với mỗi học sinh như: năng lực giao tiếp tiếng Việt, năng lực thưởng thức văn học, năng lực cảm thụ thẩm mỹ, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân. Theo dự thảo đề án đổi mới chương trình và sgk giáo dục phổ thông sau năm 2015 nêu rõ: Một trong những quan điểm nổi bật là phát triển chương trình theo định hướng phát triển năng lực đáp ứng các yêu cầu phát triển của xã hội.Giáo viên được trang bị những phương pháp dạy học trải nghiệm phương pháp dạy học thuyết trình, đàm thoại, giải quyết vấn đề.Các kĩ thuật dạy học mới như thảo luận nhóm kĩ thuật khăn trải bàn, sử dụng sơ đồ tư duy…Trong đó, sử dụng sơ đồ tư suy là một trong những phương pháp rất quan trọng, mới mẻ, hiện đại đã và đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Trong quá trình dạy học bằng sơ đồ tư duy, tôi nhận thấy đây là một phương pháp rất hiệu quả góp phần giảm bớt tâm lí chán học văn, khơi gợi cho học sinh niềm say mê sáng tạo, đem đến cho các em phương pháp học mới. Sử dụng sơ đồ tư duy cũng giúp học sinh dễ dàng ôn tập, hệ thống kiến 2
- thức một cách khoa học dễ hiểu, dễ nhớ. Hơn nữa, sơ đồ tư duy còn làm tăng khả năng sáng tạo nghệ thuật, trí tưởng tượng phong phú…Sử dụng sơ đồ tư duy giúp cho Học sinh dễ nắm bắt kiến thức, phát huy trí tưởng tượng,sự sáng tạo trong học tập . Bên cạnh đó sử dụng sơ đồ tư duy cũng phát triển năng lực hội họa, khiếu thẩm mỹ của học sinh. Việc sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học thật sự có hiệu quả, bởi vì nó không chỉ lôi cuốn, hấp dẫn với học sinh mà rất khoa học, dễ sử dụng, có thể sử dụng rộng rãi ở các khâu trong quá trình dạy học.Từ khâu kiểm tra bài cũ, nội dung bài học cho tới khâu ôn tập, hệ thống hóa kiến thức.Với kinh nghiệm của bản thân, tôi viết Sáng kiến kinh nghiệm với đề tài "Hướng dẫn học sinh ôn thi THPT Quốc gia bằng sơ đồ tư duy ”để cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến cho đề tài hoàn thiện hơn . 2. Tên sáng kiến: "Hướng dẫn học sinh ôn thi THPT Quốc gia bằng sơ đồ tư duy ” 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Đặng Hải Yến Giáo viên: Ngữ văn Trường THPT Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Số điện thoại: 0912 259 146 Địa chỉ gmail: yendangc3bx@gmail.com 4. Chủ đầu tư sáng kiến: Đặng Hải Yến Tổ phó tổ Văn Ngoại ngữ Trường THPT Bình XuyênVĩnh Phúc. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác giảng dạy bộ môn: Ngữ văn trong trường THPT. Đối tượng áp dụng: Là giáo viên và học sinh THPT. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng Áp dụng từ tháng 9/2016. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến. 3
- NỘI DUNG SÁNG KIẾN I. KHÁI NIỆM, CẤU TẠO, CÁC BƯỚC THIẾT KẾ MỘT SƠ ĐỒ TƯ DUY. 1. Khái niệm Sơ đồ tư duy hay còn gọi là lược đồ tư duy, bản đồ tư duy (iMindMap) là PPDH chú trọng đến cơ chế ghi nhớ, dạy cách học, cách tự học nhằm tìm tòi, đào sâu, mở rộng một ý tưởng, hệ thống hóa một chủ đề hay một mạch kiến thức bằng cách kết hợp việc sử dụng đồng thời hình ảnh, đường nét, màu sắc, chữ viết với sự tư duy tích cực. Đặc biệt, đây là một dạng sơ đồ mở, không yêu cầu tỉ lệ, chi tiết chặt chẽ như bản đồ địa lý, các em có thể vẽ thêm hoặc bớt các nhanh, mỗi em có thể vẽ một kiểu khác nhau, dùng những màu sắc, hình ảnh, chữ viết và các cụm từ diễn đạt khác nhau... Tuy cùng một chủ đề nhưng mỗi em có thể "thể hiện" nó dưới dạng sơ đồ tư duy theo cách riêng của mình. Do đó, việc lập sơ đồ tư duy phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mỗi người.Học sinh ,giáo viên có thể vẽ sơ đồ tư duy trên giấy , trên phần mềm PowerPoi hoặc phần mềm iMindMap. 2. Cấu tạo của một sơ đồ tư duy : Ở giữa sơ đồ là một hình ảnh trung tâm (hay một cụm từ) khái quát chủ đề. Gắn liền với hình ảnh trung tâm là các nhánh cấp 1 mang các ý chính làm rõ chủ đề Phát triển các nhánh cấp 1 là các nhánh cấp 2 mang các ý phụ làm rõ mỗi ý chính. Sự phân nhánh cứ thế tiếp tục để cụ thể hóa chủ đề, nhánh càng xa trung tâm thì ý càng cụ thể, chi tiết. Có thể nói, sơ đồ tư duy là một bức tranh tổng thể, một mạng lưới tổ chức, liên kết khá chặt chẽ theo cấp độ để thể hiện một nội dung, một đơn vị kiến thức nào đó. 3. Các bước thiết kế một sơ đồ tư duy. 4
- Để thiết kế một sơ đồ tư duy dù vẽ thủ công trên bảng, trên giấy...hay trên phần mềm iMindMap, chúng ta đều thực hiện theo thứ tự các bước sau đây: Bước 1: Bắt đầu từ trung tâm với từ, cụm từ thể hiện chủ đề (có thể vẽ hình ảnh minh họa cho chủ đề nếu hình dung được) . Để việc vẽ trên máy tính được thuận tiện ta thiết kế sẵn ý tưởng ra giấy ,sau đó mới tiến hành vẽ . Trước hết ta vẽ cụm từ trung tân ( tên tác phẩm ,hay một chủ đề ). Bước 2: Từ hình ảnh trung tâm (chủ đề) chúng ta cần xác định: để làm rõ chủ đề, thì ta đưa ra những ý chính nào. Sau đó, ta phân chia ra những ý chính, đặt tiêu đề các nhánh chính, nối chúng với trung tâm. 5
- Bước 3: Ở mỗi ý chính, ta lại xác định cần đưa ra những ý nhỏ nào để làm rõ mỗi ý chính ấy. Sau đó, nối chúng vào mỗi nhánh chính. Cứ thế ta triển khai thành mạng lưới liên kết chặt chẽ. Bước 4: Cuối cùng, ta dùng hình ảnh (vẽ hoặc chèn) để minh họa cho các ý, tạo tác động trực quan, dễ nhớ. * Lưu ý: Nên chọn hướng giấy ngang để khổ giấy rộng, thuận lợi cho việc vẽ các nhánh con. 6
- Nên dùng các nét vẽ cong, mềm mại thay vì vẽ các đường thẳng để thu hút sự chú ý của mắt, như vậy SĐTD sẽ lôi cuốn, hấp dẫn hơn. Các nhánh càng ở gần trung tâm thì càng được tô đậm hơn, dày hơn. Chú ý dùng màu sắc, đường nét hợp lý để vừa làm rõ các ý trong sơ đồ đồng thời tạo sự cân đối, hài hòa cho sơ đồ. Không ghi quá dài dòng, hoặc ghi những ý rời rạc, không cần thiết, nên dùng các từ, cụm từ một cách ngắn gọn. Không dùng quá nhiều hình ảnh, nên chọn lọc những hình ảnh thật cần thiết góp phần làm rõ các ý, chủ đề. Có thể đánh số thứ tự ở các ý chính cùng cấp. Không dùng quá nhiều thời gian vào việc "làm đẹp" sơ đồ bằng vẽ, viết, tô màu... Không vẽ quá chi tiết, cũng không vẽ quá sơ sài. Người lập sơ đồ được phép vẽ và trang trí theo cách riêng của mình . II. QUY TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG SĐTD TRÊN LỚP. Hoạt động 1: Cho học sinh lập SĐTD theo nhóm hay cá nhân thông qua gợi ý của giáo viên. Hoạt động 2: Học sinh hoặc đại diện của các nhóm học sinh lên báo cáo, thuyết minh về SĐTD mà nhóm mình đã thiết lập. Hoạt động 3: Học sinh thảo luận, bổ sung, chỉnh sửa để hoàn thiện SĐTD về kiến thức của bài học đó. Giáo viên sẽ là người cố vấn, là trọng tài giúp học sinh hoàn chỉnh SĐTD, từ đó dẫn dắt đến kiến thức của bài học. Hoạt động 4: Củng cố kiến thức bằng một SĐTD mà giáo viên đã chuẩn bị sẵn hoặc một SĐTD mà cả lớp đã tham gia chỉnh sửa hoàn chỉnh, cho học sinh lên trình bày, thuyết minh về kiến thức đó. III. CÁCH SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 7
- 1. Sử dụng sơ đồ tư duy trong kiểm tra bài cũ: Giáo viên đưa ra một từ khóa (hay một hình ảnh trung tâm) thể hiện chủ đề của kiến thức cũ mà các em đã học, yêu cầu các em vẽ sơ đồ tư duy. Ví dụ : Hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng ? 2. Sử dụng sơ đồ tư duy trong qúa trình dạy bài mới. Trong quá trình dạy học bài mới, giáo viên phân nhóm cho học sinh tóm tắt các đơn vị kiến thức bằng sơ đồ tư duy. Ví dụ 1: Dạy tác phẩm Việt Bắc( Tố Hữu ) bằng sơ đồ tư duy : Giáo viên phân lớp thành 4 nhóm: Nhóm 1 : Tìm hiểu về tác giả Tố Hữu ( cuộc đời , sự nghiệp sáng tác , phong cách nghệ thuật ) . Nhóm 2 : Tìm hiểu khái quát về tác phẩm Việt Bắc của Tố Hữu ( Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác , thể loại , cấu tứ , bố cục ) Nhóm 3: Phân tích Việt Bắc là khúc tình ca kháng chiến . ( Khúc chia li giữa người đi và kẻ ở , Việt Bắc trong nỗi nhớ của người ra đi ) Nhóm 4 : Việt Bắc là khúc hùng ca Cách mạng ( Không khí kháng chiến , không khí chiến thắng .) Nhóm1:Tìm hiểu về tác giả Tố Hữu . Nhóm 2 : Tìm hiểu khái quát về tác phẩm Việt Bắc ( Tố Hữu ) 8
- 9
- Nhóm 3 : Việt Bắc là khúc tình ca kháng chiến : 10
- 11
- Nhóm 4: Việt Bắc là khúc hùng ca Cách mạng và kháng chiến : 12
- Sau khi đại diện từng nhóm lên thuyết trình, giáo viên cho học sinh các nhóm thảo luận và nhận xét. Giáo viên rút ra kết luận chung về kiến thức cần ghi nhớ bằng sơ đồ tư duy. 13
- 14
- 15
- Ví dụ 2: Ôn tập THPT Quốc gia phần đọc hiểu Kiến thức phần đọc hiểu bao gồm : Các biện pháp tu từ ( nhân hóa , so sánh ,ẩn dụ ,điệp ngữ ,chơi chữ ,nói quá ,nói giảm nói tránh…).Các biện pháp tu từ cú pháp (Đảo nữ ,lặp cấu trúc ,chêm xen ,đối lập ,câu hỏi tu từ).Các phương thức biểu đạt (Tự sự ,miêu tả ,biểu cảm ,thuyết minh ,nghị luận ,hành chính công vụ ).Các phong cách ngôn ngữ ( Sinh hoạt ,Khoa học ,nghệ thuật ,Báo chí,chính luận,hành chính ) 16
- SƠ ĐỒ TƯ DUY CÁC BIỆN PHÁP TU TỪ SƠ ĐỒ TƯ DUY CÁC PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT SƠ ĐỒ TƯ DUY PHONG CÁCH CHÍNH LUẬN SƠ ĐỒ TƯ DUY : PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT SƠ ĐỒ TƯ DUY : PHONG CÁCH NGÔN NGỮ BÁO CHÍ SƠ ĐỒ TƯ DUY PHONG CÁCH NGÔN NGỮ HÀNH CHÍNH SƠ ĐỒ TƯ DUY : PHONG CÁCH SINH HOẠT 17
- Ví dụ : Tiết 2829 : Ôn tập văn học trung đại Việt Nam Ngữ văn 11 cơ bản: 18
- Ví dụ 3: Dạy tác phẩm Tây Tiến ( Quang Dũng ) 19
- 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Soạn dạy bài Clo hóa học 10 ban cơ bản theo hướng phát triển năng lực học sinh
23 p | 55 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 trường THPT Yên Định 3 giải nhanh bài toán trắc nghiệm cực trị của hàm số
29 p | 34 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh lớp 12 trường THPT Trần Đại Nghĩa làm bài kiểm tra đạt hiệu quả cao
41 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh vào dạy học truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
33 p | 73 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 cơ bản phân dạng và nắm được phương pháp giải bài tập phần giao thoa ánh sáng
23 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 một số kĩ năng học và làm bài thi trắc nghiệm khách quan môn Vật lí trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia
14 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh giải các bài tập gắn với chủ đề thực tiễn trong chương trình toán lớp 10 THPT
73 p | 17 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11
28 p | 65 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 26 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện một số công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học môn Địa lí ở trườngTHPT Lạng Giang số 2
57 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn sử dung phần mềm Zipgrade chấm trắc nghiệm bằng điện thoại smartphone và ứng dụng máy tính cầm tay vào làm nhanh bài tập toán trắc nghiệm thi THPT quốc gia
108 p | 50 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học và làm bài trắc nghiệm phần kỹ năng sử dụng Atlat địa lí Việt Nam, biểu đồ, bảng số liệu nhằm nâng cao kết quả trong kì thi THPT quốc gia
30 p | 44 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh học môn Sinh học 12 Trung Học Phổ Thông theo định hướng phát triển năng lực tự học của học sinh
36 p | 50 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh cách vẽ hình chiếu trục đo (HCTĐ) của vật thể bằng cách dựng mặt phẳng cơ sở
26 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn