Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh ứng dụng chủ đề 4: Ứng dụng của tin học – sách tin học 10 KNTT để giải quyết các bài toán trong thực tiễn theo định hướng STEM hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực người học
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Hướng dẫn học sinh ứng dụng chủ đề 4: Ứng dụng của tin học – sách tin học 10 KNTT để giải quyết các bài toán trong thực tiễn theo định hướng STEM hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực người học" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất được một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tin Học hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực người học, gắn dạy học với thực tiễn cuộc sống.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh ứng dụng chủ đề 4: Ứng dụng của tin học – sách tin học 10 KNTT để giải quyết các bài toán trong thực tiễn theo định hướng STEM hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực người học
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN Đơn vị: Trường THPT Phan Đăng Lưu SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẬN DỤNG CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC – SÁCH TIN HỌC 10 - KNTT ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC BÀI TOÁN TRONG THỰC TIỄN THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC” Môn/Lĩnh vực: Tin học Người thực hiện: Nguyễn Thị Thương Tổ: Toán - Tin Điện thoại: 0976607114 Có đính kèm: Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác Năm học: 2023 - 2024
- MỤC LỤC NỘI DUNG Trang MỤC LỤC BẢNG QUI ƯỚC CÁC CHỮ VIẾT TẮT PHẦN I: MỞ ĐẦU 1 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 1 III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 1 IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: 2 V. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU: 2 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: 2 1. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực 2 1.1. Khái niệm năng lực 2 1.2. Dạy học phát triển năng lực 2 2. Một số vấn đề cơ bản về giáo dục STEM 2 2.1. Giáo dục STEM 2 2.2. Vai trò và ý nghĩa của việc dạy học theo định hướng STEM 3 2.3. Một số hình thức tổ chức giáo dục STEM 3 2.4. Quy trình xây dựng bài dạy STEM 3 2.4.1. Lựa chọn nội dung dạy học STEM 4 2.4.2. Đặt vấn đề thực tế cần giải quyết 4 2.4.3. Xây dựng tiêu chí SP/giải pháp giải quyết vấn đề 4 2.4.4. Thiết kế tiến trình dạy học STEM 4 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 5 1. Thực trạng dạy học STEM môn Tin Học ở trường THPT 5
- NỘI DUNG Trang 2. Thuận lợi và khó khăn trong việc tổ chức dạy học STEM ở khối 10 5 III. HƯỚNG DẪN HS VẬN DỤNG CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC – SÁCH TIN HỌC 10 - KNTT ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC BÀI TOÁN 5 TRONG THỰC TIỄN THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC. 1. Các nguyên tắc khi dạy học theo định hướng STEM 6 2. Quy trình dạy học theo định hướng STEM 7 3. Quy trình cụ thể khi vận dụng chủ đề 4: Ứng dụng của Tin Học để giải quyết các bài toán thực tiễn theo định hướng STEM nhằm phát 9 triển phẩm chất, năng lực của học sinh IV. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 14 1. Mục đích thực nghiệm 14 2. Nhiệm vụ của thực nghiệm 14 3. Yêu cầu thực nghiệm 14 4. Kế hoạch thực nghiệm 14 4.1. Lựa chọn đối tượng, địa bàn và thời gian thực nghiệm 14 4.2. Nội dung thực nghiệm 15 4.3. Thiết kế kế hoạch bài dạy thực nghiệm 15 4.4. Đánh giá kết quả dạy thực nghiệm 40 5. Kết quả thực nghiệm, xử lý và đánh giá số liệu thực nghiệm 41 PHẦN III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 45 TÀI LIỆU THAM KHẢO 47 PHỤ LỤC 48
- BẢNG QUI ƯỚC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT KÍ HIỆU NỘI DUNG VIẾT TẮT 1 GV Giáo viên 2 HS Học sinh 3 PPDH Phương pháp dạy học 4 SP Sản phẩm
- TÊN ĐỀ TÀI: “HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẬN DỤNG CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC – SÁCH TIN HỌC 10 - KNTT ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC BÀI TOÁN TRONG THỰC TIỄN THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC” PHẦN 1: MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các mặt, cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin trong thời đại 4.0 như hiện nay đã tác động không nhỏ đến giáo dục. Đây không chỉ là thách thức mà còn là điều kiện thuận lợi để GV có thể đổi mới phương pháp dạy học, tìm được giải pháp hữu hiệu nâng cao hiệu quả dạy học. Dạy học phát triển năng lực, phẩm chất HS là một trong những tư tưởng đổi mới chủ đạo của giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đối với giáo dục phổ thông, tư tưởng này được thể hiện đầy đủ và toàn diện trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Có nhiều phương thức để phát triển phẩm chất, năng lực cho người học, trong đó giáo dục STEM là một trong những phương thức phù hợp và rất hiệu quả. Giáo dục STEM gắn bài học với thực tiễn là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn và thông qua nghiên cứu, chế tạo, thực hành, ứng dụng đạt được các yêu cầu của đổi mới, đó là gắn kiến thức với thực tiễn, kết nối nhà trường với xã hội, hoạt động thực tế ở gia đình và địa phương của HS. HS ứng dụng những gì đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn. HS được hoạt động, trải nghiệm và thấy được ý nghĩa của tri thức với cuộc sống, nhờ đó sẽ nâng cao hứng thú học tập, yêu thích môn học và cũng tạo tiền đề cho định hướng nghề nghiệp trong tương lai đó phát triển phẩm chất, năng lực cho HS. Với những lí do trên nên tôi mạnh dạn trình bày đề tài “HƯỚNG DẪN HỌC SINH ỨNG DỤNG CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC – SÁCH TIN HỌC 10 - KNTT ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC BÀI TOÁN TRONG THỰC TIỄN THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC” với mong muốn đem chút công sức bé nhỏ của mình chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học ở nhà trường phổ thông. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Từ cơ sở lí luận và thực tiễn, đề xuất được một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Tin Học hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực người học, gắn dạy học với thực tiễn cuộc sống. III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU - HS lớp 10 năm học 2023-2024 1
- - Sách giáo khoa chương trình tin học lớp 10 (Sách kết nối tri thức) - Giáo dục STEM trong chương trình phổ thông mới IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Để trình bày sáng kiến kinh nghiệm này tôi sử dụng kết hợp nhiều phương pháp như: Nghiên cứu tài liêu, nghiên cứu theo chuyên đề; phân tích, tổng hợp; điều tra, khảo sát; thực nghiệm, so sánh, phân tích kết quả thực nghiệm; V. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU: - Đề tài này, Tôi tổ chức cho HS khảo sát nhu cầu thực tiễn và tạo ra các SP thiết thực đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong công việc quảng cáo, quảng bá sản phẩm, thương hiệu cho quán, nhà hàng, câu lạc bộ tại địa phương. - Qua đề tài này, HS được áp dụng kiến thức liên môn để giải quyết dự án; khuyến khích học sinh tư duy đa chiều: HS được phát triển kỹ năng tư duy, linh hoạt và sáng tạo; HS được hợp tác và giao tiếp; đặc biệt HS được thực hành trải nghiệm thực tế, qua đó phát triển phẩm chất, năng lực và định hướng nghề nghiệp tương lai cho HS PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: 1. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực 1.1. Khái niệm năng lực Khái niệm "năng lực" thường được sử dụng để mô tả khả năng hoặc kỹ năng mà một người hoặc tổ chức có để thực hiện một công việc cụ thể hoặc đạt được một mục tiêu nào đó. Năng lực có thể bao gồm cả các khía cạnh về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, tư duy, tác động xã hội, và nhiều yếu tố khác. 1.2. Dạy học phát triển năng lực Hướng tới phát triển phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm và hình thành các năng lực: tự học và tự chủ, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội, năng lực thẩm mỹ; năng lực ngôn ngữ... 2. Một số vấn đề cơ bản về giáo dục STEM. 2.1. Giáo dục STEM STEM là viết tắt của Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), và Mathematics (Toán học). Dạy học theo định hướng STEM nhấn mạnh vào việc tích hợp những lĩnh vực này vào quá trình giảng dạy để thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc, kỹ năng tư duy phê phán, sáng tạo, và giải quyết vấn đề. Định hướng và chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các ngành nghề liên quan tới các lĩnh vực STEM, nhờ đó, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. 2
- 2.2. Vai trò và ý nghĩa của việc dạy học theo định hướng STEM: ❖ Phát triển kỹ năng cơ bản: Tư duy logic và phân tích: STEM khuyến khích HS phát triển khả năng tư duy logic, phân tích vấn đề và giải quyết vấn đề thông qua việc áp dụng kiến thức khoa học và toán học vào thực tế. Kỹ năng nghiên cứu: HS được khuyến khích nắm vững cách thức nghiên cứu, thu thập dữ liệu và đưa ra kết luận dựa trên chứng cứ. ❖ Khuyến khích sáng tạo: Thách thức tư duy sáng tạo: Dạy học STEM khuyến khích sự sáng tạo và tư duy độc lập, giúp HS phát triển khả năng tạo ra giải pháp mới cho các thách thức. ❖ Chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai: Phản ánh thị trường lao động: Dạy học STEM giúp HS nắm bắt xu hướng công nghiệp và nhu cầu của thị trường lao động, từ đó họ có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích và năng lực của mình. ❖ Học tập tích hợp: Kết hợp nhiều lĩnh vực kiến thức: STEM khuyến khích sự tích hợp giữa các lĩnh vực khác nhau như khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, giúp HS nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ. ❖ Thúc đẩy đa dạng: Hỗ trợ đa dạng giới tính và bản địa: STEM cung cấp cơ hội cho cả nam và nữ, cũng như HS từ nền văn hóa đa dạng, tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật và khoa học. ❖ Áp dụng kiến thức vào thực tế: Học tập có ý nghĩa: STEM tập trung vào việc áp dụng kiến thức vào các vấn đề thực tế, giúp HS nhận thức được ý nghĩa và ứng dụng của kiến thức đang nghiên cứu. Dạy học theo định hướng STEM không chỉ giúp HS phát triển những kỹ năng cần thiết cho tương lai mà còn khuyến khích sự sáng tạo, tư duy phê phán, và ứng dụng kiến thức vào thực tế. Điều này giúp họ trở thành những công dân có khả năng đóng góp tích cực vào xã hội và nền kinh tế. 2.3. Một số hình thức tổ chức giáo dục STEM - Dạy các môn khoa học theo bài dạy STEM - Tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM - Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật. 2.4. Quy trình xây dựng bài dạy STEM 3
- 2.4.1. Lựa chọn nội dung dạy học STEM Nội dung dạy học STEM có thể lựa chọn bằng cách: - Chọn nội dung có thể liên kết với cuộc sống thực tiễn, vấn đề xã hội và ngành công nghiệp hiện đại. - Kết hợp các dự án và hoạt động có thể thấy rõ ứng dụng của STEM trong thế giới thực. - Xuất phát từ việc đáp ứng một số nhu cầu thiết thực trong sinh hoạt hàng ngày, trong sản xuất, trong cuộc sống, trong học tập. - Thông qua những câu chuyện về các phát minh, sáng chế của các nhà khoa học nổi tiếng dẫn đến nhu cầu mong muốn thử nghiệm, chứng minh thông qua các bài dạy STEM. 2.4.2. Đặt vấn đề thực tế cần giải quyết Căn cứ nội dung bài dạy STEM dự định triển khai, có thể đưa ra một tình huống có vấn đề mang tính thực tiễn khiến HS có nhu cầu thực hiện một nhiệm vụ cụ thể để giải quyết vấn đề. Nhiệm vụ học tập phải bao gồm các yêu cầu cụ thể về SP mà để hoàn thành nhiệm vụ, HS cần liên hệ và vận dụng kiến thức các môn học thuộc lĩnh vực STEM. Tình huống đặt ra cần có tiềm năng trong việc khuyến khích HS hoạt động và vận dụng kiến thức của nhiều môn học khác nhau, có tính khả thi về thời gian, phù hợp với năng lực của HS, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường và địa phương,... Ngoài ra, các tình huống cũng cần phù hợp với sở trường, đặc điểm của đối tượng HS, tạo ra sự quan tâm, hứng thú của HS thông qua việc thấy được ý nghĩa và lợi ích của việc thực hiện. 2.4.3. Xây dựng tiêu chí SP/giải pháp giải quyết vấn đề Tiêu chí của SP trong bài dạy STEM là yếu tố quan trọng có vai trò định hướng mục tiêu, nội dung và cách thức tổ chức các hoạt động trong bài dạy. Các tiêu chí đặt ra cho SP giúp HS làm căn cứ để đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề cũng như lập kế hoạch để thực hiện hoạt động chế tạo SP. - GV cần xác định các tiêu chí cụ thể cho SP sao cho: + HS huy động kiến thức đã học (với bài dạy STEM vận dụng) hoặc khám phá được kiến thức mới (đối với bài dạy STEM kiến tạo) mới có thể đáp ứng các yêu cầu SP học tập GV đưa ra. + HS vận dụng kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn đề xuất được các giải pháp có tính khoa học và khả thi; chế tạo SP; cải tiến, phát triển SP. + Thông qua việc thực hiện các hoạt động thiết kế trong bài dạy, HS có cơ hội phát triển các năng lực chung cốt lõi như tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 2.4.4. Thiết kế tiến trình dạy học STEM 4
- Tiến trình bài dạy STEM tuân theo quy trình thiết kế kĩ thuật, nhưng các bước trong quy trình có thể không cần thực hiện một cách tuần tự mà có thể thực hiện song song, tương hỗ lẫn nhau. Hoạt động nghiên cứu kiến thức nền có thể được tổ chức thực hiện đồng thời với việc đề xuất giải pháp; hoạt động chế tạo mẫu có thể được thực hiện đồng thời với việc thử nghiệm và đánh giá. Trong đó, bước này vừa là mục tiêu vừa là điều kiện để thực hiện bước kia. Trong bài dạy STEM, thường có hai SP học tập đặc trưng là bản thiết kế và SP chế tạo (gọi chung là SP hay SP STEM) bên cạnh các SP học tập thông thường như phiếu học tập đã hoàn thành, kết quả thảo luận trên bảng nhóm, bài trình chiếu, poster... Bài dạy STEM có thể được tổ chức theo 5 hoạt động. Các hoạt động có thể được tổ chức thực hiện một cách linh hoạt ở trong và ngoài lớp học theo nội dung và phạm vi kiến thức của từng bài học. Mỗi hoạt động phải được mô tả rõ mục tiêu, nội dung, dự kiến SP của HS và cách thức tổ chức hoạt động. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 1. Thực trạng dạy học STEM môn Tin Học ở trường THPT Tại trường THPT Phan Đăng Lưu, huyện Yên Thành, Tỉnh Nghệ An, nhà trường đã khuyến khích việc triển khai dạy học STEM. Tuy nhiên do nhiều yếu tố mà dạy học STEM thực tế chưa được tiếp cận và áp dụng phổ biến trong các môn học nói chung và môn Tin Học ở trường phổ thông. 2. Thuận lợi và khó khăn trong việc tổ chức dạy học STEM ở khối 10 a. Thuận lợi: - Đa số HS đều có thiết bị hỗ trợ học tập và liên lạc (máy tính, điện thoại) - Đa số các HS đã được áp dụng PPDH tích cực như hoạt động nhóm, dạy học theo dự án,.... Nên HS đã quen với cách làm việc nhóm và có ý thức trách nhiệm với các nhiệm vụ được giao. - Đa số các tổ chức, cơ sở, cá nhân đều có nhu cầu thiết kế các SP đồ họa nhằm phục vụ cho nhu cầu công việc của cá nhân, tổ chức. b. Khó khăn: - Như đã nói ở trên, quan niệm HS thi gì học nấy_ đó là điểm không thuận lợi cho GV Tin Học trong việc tổ chức dạy học. - Nên để tổ chức dạy học GV cần nổ lực, trau dồi chuyên môn, nghiên cứu và vận dụng dụng các PPDH tích cực để khơi dậy niềm đam mê, yêu thích môn học với HS. III. HƯỚNG DẪN HS VẬN DỤNG CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC – TIN HỌC 10 - SÁCH KNTT ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC BÀI TOÁN TRONG THỰC TIỄN THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC 5
- 1. Các nguyên tắc khi dạy học theo định hướng STEM Dạy học theo định hướng STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) đặt ra một số nguyên tắc quan trọng để tối ưu hóa quá trình giảng dạy và học tập trong lĩnh vực này. Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản mà GV có thể áp dụng khi thiết kế và triển khai bài giảng STEM: ❖ Tích hợp chủ đề STEM: • Kết hợp các môn học STEM để tạo ra bài giảng toàn diện hơn và tạo cơ hội cho sự kết nối giữa các khái niệm. • Thực hiện các dự án và bài toán thực tế có liên quan đến cuộc sống hàng ngày. ❖ Học tập dựa trên vấn đề: • Hướng tới giải quyết vấn đề thực tế và thách thức khám phá để khuyến khích sự tò mò và sáng tạo. • Khuyến khích HS đặt ra câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời thông qua quá trình nghiên cứu. ❖ Học tập dựa trên dự án: • Tổ chức hoạt động dự án để giúp HS áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế. • Phát triển kỹ năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề thông qua các dự án cộng tác. ❖ Thực hành và trải nghiệm: • Tạo cơ hội cho HS thực hành, làm thí nghiệm, và xây dựng mô hình để họ có thể áp dụng những kiến thức đã học. •Sử dụng phương tiện công nghệ và thiết bị thực hành để tăng cường trải nghiệm học tập. ❖ Kết nối với thế giới thực: • Tạo cơ hội để HS thăm các doanh nghiệp, viện nghiên cứu hoặc thực tập để họ có cái nhìn sâu sắc hơn về ứng dụng thực tế của STEM. • Mời các chuyên gia ngành để chia sẻ kiến thức và trải nghiệm của họ. ❖ Phát triển kỹ năng mềm: • Hướng dẫn và đánh giá kỹ năng như tư duy phê phán, làm việc nhóm, giao tiếp, và giải quyết vấn đề. • Khuyến khích ý thức về trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp trong quá trình học tập STEM. ❖ Thúc Đẩy Sự Sáng Tạo: 6
- • Khuyến khích sự sáng tạo và tư duy ngoại lệ bằng cách tạo ra môi trường mà HS được tự do thử nghiệm ý tưởng mới và đề xuất các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề. ❖ Tăng cường sự đa dạng: • Tạo môi trường học tập đa dạng, khuyến khích sự tham gia của nam và nữ; tạo điều kiện cho HS có nền tảng văn hóa và xã hội khác nhau. ❖ Tích hợp công nghệ: • Sử dụng công nghệ để tăng cường quá trình học tập và tạo ra các trải nghiệm học tập mới. •Khuyến khích sử dụng phần mềm và ứng dụng để giúp HS thực hiện các nhiệm vụ STEM. Bằng cách áp dụng những nguyên tắc này, GV có thể tạo ra một môi trường học tập kích thích, tăng cường sự hứng thú và khám phá của HS trong lĩnh vực STEM. 2. Quy trình dạy học theo định hướng STEM Bước 1: Lựa chọn nội dung dạy học: ➢ Dựa vào những nội dung kiến thức trong chương trình môn học ➢ Xuất phát từ việc đáp ứng một số nhu cầu thiết thực trong sinh hoạt hàng ngày, trong sản xuất, trong cuộc sống, trong học tập ➢ Thông qua câu chuyện về phát minh, sáng chế ➢ Tham khảo ý tưởng từ nguồn tài liệu trong và ngoài nước ➢ Thường xuyên đặt câu hỏi “những kiến thức đã học trong bài được ứng dụng ở đâu trong thực tiễn, giải quyết những vấn đề gì” - Bước 2: Xác định vấn đề cần giải quyết Dựa trên nội dung bài dạy STEM dự định triển khai, có thể đưa ra một tình huống có vấn đề mang tính thực tiễn khiến HS có nhu cầu thực hiện một nhiệm vụ cụ thể để giải quyết vấn đề. Tình huống: ➢ Phù hợp với sở trường, đặc điểm của HS ➢ Sau khi chọn chủ đề của bài học, cần xác định vấn đề cần giải quyết để giao cho HS thực hiện sao cho khi giải quyết vấn đề đó, HS phải học được những kiến thức, kĩ năng cần dạy trong chương trình môn học đã được lựa chọn (đối với STEM kiến tạo) hoặc vận dụng những kiến thức của môn học/nhiều môn học, kỹ năng đã biết (đối với STEM vận dụng) để xây dựng bài học. - Bước 3: Xây dựng tiêu chí của SP/giải pháp giải quyết vấn đề 7
- Cần xác định rõ tiêu chí của giải pháp/SP: ➢ Để định hướng mục tiêu, nội dung và cách thức tổ chức ➢ Là căn cứ để đề xuất giải pháp, lập kế hoạch, hoạt động đề xuất giả thuyết khoa học/giải pháp giải quyết vấn đề/thiết kế mẫu SP. Tiêu chí SP: • Cần có “tính mới” • HS cần nắm vững được kiến thức • HS cần thiết kế được và giải thích được thiết kế - Bước 4: Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học Mỗi bài học STEM được tổ chức theo 5 hoạt động: Hoạt động 1: Xác định mục tiêu học tập, lập kế hoạch thiết kế bài học: - Xác định mục tiêu học tập: GV giao nhiệm vụ học tập chứa đựng vấn đề, trong đó HS phải hoàn thành một SP học tập cụ thể với các tiêu chí đòi hỏi HS phải sử dụng kiến thức mới trong bài học để đề xuất, xây dựng giải pháp và thiết kế nguyên mẫu SP cần hoàn thành Xác định mục tiêu cụ thể cho buổi học hoặc dự án STEM. Mục tiêu này nên phản ánh những gì HS sẽ học được và những kỹ năng cần phát triển trong quá trình học. - Lập kế hoạch và thiết kế bài học: Dựa trên mục tiêu học tập, lập kế hoạch và thiết kế các hoạt động và bài học phù hợp. Cân nhắc các phương tiện và tài nguyên cần thiết, cũng như cách tích hợp các môn học STEM và kỹ năng mềm. Trong đó qui định rõ thời gian chuẩn bị, thời gian báo cáo cho các nhóm. Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp Hoạt động này có thể được vận dụng khác nhau tùy thuộc bài dạy STEM là kiến tạo hay STEM vận dụng. STEM Kiến Tạo: Đối với bài dạy STEM kiến tạo, trong hoạt động này, GV sẽ không truyền thụ kiến thức mới cho HS theo cách truyền thống. Thay vào đó, HS thực hiện hoạt động học tích cực, tự lực dưới sự hướng dẫn của GV để chiếm lĩnh kiến thức mới, sử dụng vào việc đề xuất, thiết kế SP cần hoàn thành. Kết quả là, khi HS hoàn thành bản thiết kế thì đồng thời HS cũng đã học được kiến thức mới theo chương trình môn học tương ứng. STEM Vận Dụng: Đối với bài dạy STEM vận dụng, HS tập trung vào việc áp dụng kiến thức đã 8
- biết của các môn học thuộc lĩnh vực STEM (tại thời điểm triển khai bài học) để giải quyết vấn đề thực tế và thực tiễn đặt ra trong bài dạy STEM. Mục tiêu: Hình thành kiến thức mới hoặc xác định lại các kiến thức đã học cần vận dụng để đề ra giải pháp, đồng thời nhận biết được vai trò và ứng dụng của kiến thức vào thực tiễn. GV có thể chọn tổ chức dạy kiến thức nền tại lớp hoặc tổ chức cho HS tự khám phá ở nhà rồi báo cáo tại lớp. GV cũng có thể phối hợp cả hai cách này. Dạy một phần tại lớp (thường là phần khó hoặc cần đến thí nghiệm, hoạt động có dẫn dắt) và cho HS nghiên cứu một phần ở nhà (thường là phải tìm kiếm thêm thông tin trên intemet, làm thí nghiệm dài thời gian, tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn tư liệu...) Hoạt động 3: Xây dựng, trình bày và thảo luận phương án thiết kế Trong hoạt động này, HS được tổ chức để xây dựng bản thiết kế, trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế kèm theo thuyết minh; đó là sự thể hiện giải pháp giải quyết vấn đề. Nhờ sự trao đổi, góp ý của các bạn và GV, HS tiếp tục hoàn thiện bản thiết kế. Mục tiêu: Lựa chọn và hoàn thiện giải pháp/phương án thiết kế Hoạt động 4: Chế tạo SP theo phương án thiết kế đã lựa chọn, thử nghiệm và đánh giá trong quá trình chế tạo Trong hoạt động này, HS tiến hành chế tạo mẫu theo bản thiết kế đã hoàn thiện sau bước 3: trong quá trình chế tạo đồng thời phải tiến hành thử nghiệm và đánh giá. Trong quá trình này, HS cũng có thể phải điều chỉnh thiết kế ban đầu để bảo đảm mẫu chế tạo là khả thi. Mục tiêu: Chế tạo và thử nghiệm mẫu thiết kế. Hoạt động 5: Trình bày và thảo luận về SP đã chế tạo. Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh: HS được tổ chức để trình bày SP học tập đã hoàn thành; trao đổi, thảo luận, đánh giá để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện. Mục tiêu: Trình bày, chia sẻ, đánh giá SP nghiên cứu 3. Quy trình cụ thể khi vận dụng chủ đề 4: Ứng dụng của Tin Học để giải quyết các bài toán thực tiễn theo định hướng STEM nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của HS. Bước 1: Lựa chọn nội dung dạy học: ❖ Tên bài học: chủ đề 4. Ứng dụng của Tin Học (Tin học 10 – Sách KNTT với cuộc sống) ❖ Thời lượng: 8 tiết học ❖ Môn học chủ đạo: Tin học 10, tương ứng với yêu cầu cần đạt: 9
- Sử dụng được một số chức năng cơ bản của phần mềm thiết kế đồ họa_ inkcape để tạo được SP số đơn giản, hữu ích và đáp ứng nhu cầu thực tiễn như thiết kế logo, tạo banner, topic quảng cáo, băng rôn, áp phích, poster và thiệp chúc mừng… Bước 2: Xác định vấn đề cần giải quyết: Tình huống (dự án STEM): Thiết kế logô, biển quảng cáo, banner (băng rôn) hoặc poster (apphich) nhằm quảng cáo, quảng bá SP, thương hiệu cho các quán, nhà hàng, các câu lạc bộ,…. tại địa phương em. Mô tả dự án: - Hãy khảo sát thực tế các chủ của nhà hàng, quán, câu lạc bộ (gọi chung là khách hàng) tại địa phương em về nhu cầu quảng cáo, quảng bá SP, thương hiệu của họ (như mong muốn thiết kế logo, biển quảng cáo, baner (băng rôn) hay là poster (apphich)…). - Sau khi khảo sát nhu cầu thực tiễn, hãy thiết kế SP và vận dụng kiến thức chủ đề 4: Ứng dụng của tin học – Sách Tin Học 10 - KNTT để chế tạo sản phẩm đã thiết kế. Bước 3: Xây dựng tiêu chí của SP/giải pháp giải quyết vấn đề Tiêu chí của giải pháp/SP: ❖ Có các thông tin theo đúng chủ đề ❖ Có đủ các yếu tố: các đối tượng đồ họa, đối tượng đường và văn bản ❖ Bố cục khoa học, nội dung sinh động, hấp dẫn, có tính thẩm mỹ. ❖ Có minh chứng khảo sát thực tiễn và SP được tạo ra theo nhu cầu và thị hiếu của khách hàng ❖ Có tính sáng tạo trong thiết kế SP - Bước 4: Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học Tôi tổ chức dạy học chủ đề 4 theo định hướng STEM, được tổ chức theo 5 hoạt động. Các hoạt động có thể được tổ chức thực hiện một cách linh hoạt ở trong và ngoài lớp học theo nội dung và phạm vi kiến thức của từng bài học: Hoạt động 1: Xác định mục tiêu học tập, lập kế hoạch thiết kế bài học: a) Xác định mục tiêu học tập - HS cần nắm vững được kiến thức một số chức năng cơ bản của phần mềm thiết kế đồ họa (inkcape); tạo được các SP số đơn giản, hữu ích phục vụ cho nhu cầu thực tiễn liên quan đến công việc quảng bá SP, thương hiệu ở các tổ chức, quán, nhà hàng… tại địa phương (như thiết kế logo, biển quảng cáo, banner, poster, topic quảng cáo,..) 10
- - HS cần giải thích được thiết kế - Giúp HS trải nghiệm thực tiễn, kết nối với thế giới thực, phát triển kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, khuyến khích ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp; thúc đẩy sự sáng tạo; yêu cầu HS vận dụng kiến thức về thiết kế đồ họa (cụ thể là phần mềm inkcape) để tạo ra các SP thiết thực phục vụ cuộc sống. b) Lập kế hoạch và thiết kế bài học: Lập kế hoạch dạy học chủ Chủ đề 4: Ứng dụng của Tin Học theo định hướng STEM (Chủ đề này có 8 tiết trên lớp (theo PPCT)): 1. GV nêu chủ đề, dự án STEM, chia nhóm, hướng dẫn nghiên cứu kiến thức nền ở nhà (có hệ thống câu hỏi định hướng nghiên cứu), hướng dẫn thực hiện dự án STEM (Trước 7-10 ngày để các em có đủ thời gian thực hiện tốt nhiệm vụ) Cụ thể: - GV nêu chủ đề, dự án STEM, chia nhóm, hướng dẫn nghiên cứu kiến thức nền ở nhà, hướng dẫn thực hiện dự án STEM như sau: (Phần hướng dẫn này GV có thể bố trí vào 10 phút sinh hoạt lớp đầu buổi học hoặc bố trí thời điểm hợp lý, trước 7-10 ngày để HS chuẩn bị chu đáo, theo kế hoạch) - GV lên kế hoạch, phổ biến dạy học bằng STEM, giao nhiệm vụ và hướng dẫn thực hiện tới từng HS. Hướng dẫn HS lập các nhóm zalo để trao đổi thông tin. - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ trước 7-10 ngày: + Chia lớp thành 4 nhóm. Lưu ý phân chia nhóm có sự phân hóa đồng điều giữa các nhóm và mỗi nhóm phải có ít nhất 1 máy tính (máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn,..). Sau khi chia nhóm, yêu cầu nhóm bầu ra một bạn nhóm trưởng để điều hành quá trình thực hiện dự án của nhóm. Nhóm trưởng phân chia nhiệm vụ rõ ràng cho các thành viên. + Yêu cầu tìm hiểu, nhận diện về: logo, biển quảng cáo, baner (băng rôn), poster (apphich) để phục vụ cho việc thực hiện dự án. + GV giao nhiệm vụ nghiên cứu kiến thức chủ đề 4 (Có hệ thống câu hỏi định hướng ôn tập, nghiên cứu - ở phần phụ lục) + Hướng dẫn HS khảo sát nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. (Phiếu gợi ý khảo sát nhu cầu và thị hiếu của khách hàng ở phần phụ lục) 2. Tổ chức khảo sát thực tế (lên kế hoạch tổ chức cho các nhóm thực hiện khảo sát thực tế ngoài giờ học trên lớp trước 7-10 ngày _ thời gian đi khảo sát các nhóm tự bố trí. GV Cung cấp cho HS: Phiếu hướng dẫn thực hiện dự án STEM, phiếu gợi ý khảo sát nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, thư ngỏ gửi các nhà hàng, quán, … nơi các em khảo sát thực tế để các em được hỗ trợ tốt nhất khi khảo sát và thực 11
- hiện dự án STEM. (Các phiếu - ở phần phụ lục) 3. HS ghiên cứu kiến thức nền ở trên lớp là 3 tiết (có chia nhóm, yêu cầu các nhóm nghiên cứu, hỗ trợ nhau khám phá kiến thức mới trước ở nhà) 4. Xây dựng, hoàn thiện phương án thiết kế của nhóm trên giấy A3/A4: 1 tiết: (Nhóm phác thảo trước ý tưởng ở nhà lên lớp thống nhất, hoàn thiện bản thiết kế) - Sau đó các nhóm gặp khách hàng để trao đổi về bản thiết kế (thực hiện ngoài giờ lên lớp) 5. Tổ chức hoàn thiện bản thiết kế SP trên phần mềm inkcape tại phòng máy: 2 tiết. - Sau đó các nhóm gặp khách hàng để trao đổi về SP (thực hiện ngoài giờ lên lớp) 6. Thuyết trình, báo cáo và thảo luận SP của các nhóm trên lớp: 2 tiết Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp - Kiến thức nền: Chủ đề 4: Ứng dụng của Tin Học – Sách Tin Học 10 – KNTT - GV ra nhiệm vụ để HS nghiên cứu trước ở nhà. Có hệ thống câu hỏi định hướng nghiên cứu trước ở nhà (ở phần Phụ Lục) - Các nhóm nghiên cứu kiến thức mới trước, lên lớp GV sẽ gọi bất kỳ HS nào trong các nhóm trả lời, thực hiện nhiệm vụ và sẽ cộng điểm vào dự án _ đây là một kênh điểm trong dự án đồ họa STEM (mục đích để các HS trong nhóm làm việc nghiêm túc, trao đổi, hỗ trợ nhau cùng lĩnh hội kiến thức nền tốt nhất). Tất cả các câu hỏi sẽ chia đều cho các nhóm trả lời và thực hiện các thao tác thực hành trên 3 tiết nghiên cứu kiến thức nền ở trên lớp có máy chiếu hoặc tại phòng máy. - Trong 3 tiết nghiên cứu kiến thức nền này: + Có thể tổ chức tại lớp học có trang bị máy chiếu hoặc tại phòng máy có trang bị máy chiếu. Tôi tổ chức dạy học tại phòng máy có trang bị máy chiếu để kết hợp nghiên cứu lý thuyết (trả lời các câu hỏi) và để HS thực hành các thao tác theo yêu cầu của GV. + GV nhận xét, cho điểm, chốt lại kiến thức. (Chi tiết tiến trình của hoạt động này được trình bày ở Kế hoạch bài dạy thực nghiệm) Hoạt động 3: Xây dựng, trình bày và thảo luận phương án thiết kế - Sau hoạt động 1: GV đã hướng dẫn, tổ chức cho HS tiến hành khảo sát thực tế thì HS đã nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, lên ý tưởng và đã có thể tiến hành thảo luận lên phương án thiết kế SP (có thể phác thảo trên giấy A4/A3 trước ở nhà). - Trong tiết thứ 4 của chủ đề này, GV tổ chức trên lớp cho HS các nhóm tiếp 12
- tục thảo luận, thống nhất và hoàn thiện bản vẽ của nhóm trên giấy A4/A3. Trong bản thiết kế có ghi chú cách thức tạo ra và định dạng đối tượng trên phần mềm Inkscape. - Các nhóm bố trí đến gặp khách hàng để trình bày ý tưởng bản thiết kế và hỏi ý kiến khách hàng sau khi xây dựng bản vẽ. Điều này giúp đảm bảo rằng các em đã hiểu đúng mong muốn của khách hàng và có thể điều chỉnh thiết kế để phản ánh được điều đó. (Thực hiện ngoài giờ lên lớp) - Việc hỏi ý kiến khách hàng trước khi chế tạo SP trên inkcape giúp tránh được việc phải điều chỉnh SP quá nhiều khi thử nghiệm và đánh giá SP. (Chi tiết tiến trình của hoạt động này được trình bày ở Kế hoạch bài dạy thực nghiệm) Hoạt động 4: Chế tạo SP theo phương án thiết kế đã lựa chọn, thử nghiệm và đánh giá trong quá trình chế tạo - Trong hoạt động này, HS tiến hành chế tạo SP trên phần mềm inkcape theo bản thiết kế đã hoàn thiện: - Tổ chức cho HS thiết kế SP của nhóm trên phần mềm inkcape tại phòng máy. - Điều chỉnh SP sau khi hoàn thiện dựa vào ý kiến góp ý của khách hàng (nếu có) _thực hiện ngoài giờ trên lớp - Sau khi tham khảo ý kiến của khách hàng thì nhóm tiến hành điều chỉnh lại SP theo nhu cầu, thị hiếu của khách hàng (nếu khách hàng có yêu cầu). (Chi tiết tiến trình của hoạt động này được trình bày ở Kế hoạch bài dạy thực nghiệm) + Hoạt động 5: Trình bày và thảo luận về SP đã chế tạo. Bước 1. Các nhóm thuyết trình, báo cáo SP (/thời gian 7-10 phút/nhóm). Nội dung bài thuyết trình, báo cáo cần có: • Nội dung khảo sát nhu cầu, thị hiếu của khách hàng • Hình ảnh chụp minh chứng đi khảo sát • Ý tưởng thiết kế và bản thiết kế • Sản phẩm và trình bày ngắn gọn cách để tạo các đối tượng đồ họa trong SP (ví dụ: vẽ, điều chỉnh các đối tượng ở dạng đường hay sử dụng các phép ghép các đối tượng đồ họa,…) Bước 2. Thảo luận, góp ý từ các HS khác trong lớp (Thảo luận về tính thẩm mỹ; các tiêu chí của SP; thời gian hoàn thành; sự hợp tác nhóm,…) Bước 3. HS, GV nhận xét, cho điểm các nhóm. 13
- (Chi tiết tiến trình của hoạt động này được trình bày ở Kế hoạch bài dạy thực nghiệm) IV. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 1. Mục đích thực nghiệm Qua thể nghiệm dạy học, chúng tôi hướng đến mục đích: - Kiểm chứng tính khả thi của đề tài và khả năng áp dụng PPDH theo định hướng STEM vào thực tế dạy học một cách có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Tin Học ở nhà trường phổ thông. - Rèn cho HS hình thành và phát triển: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề, phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng sử dụng công nghệ... và định hướng nghề nghiệp tương lai, đáp ứng yêu cầu của con người mới. - Tăng hứng thú học tập, tạo điều kiện để các em tích cực, chủ động tham gia vào quá trình tiếp nhận kiến thức, từ đó giúp các em yêu thích học tập môn Tin Học hơn. 2. Nhiệm vụ của thực nghiệm Trong phạm vi thời gian và khả năng tiến hành thực nghiệm, tôi tập trung nhằm giải quyết những nhiệm vụ cơ bản sau: - Chọn đối tượng để tổ chức thực nghiệm - Xác định nội dung và phương pháp thực nghiệm - Chuẩn bị kế hoạch bài học, phương tiện dạy học, công cụ đánh giá - Lập kế hoạch và tiến hành thực nghiệm - Xử lí kết quả thực nghiệm và rút ra kết luận 3. Yêu cầu thực nghiệm Giáo án và quá trình thực nghiệm phải thể hiện rõ vai trò định hướng, tổ chức trong hoạt động dạy học của GV; phát huy vai trò chủ thể sáng tạo của người học. Đồng thời khi vận dụng dạy học theo định hướng STEM vào trong quá trình dạy học chủ đề 4: “Ứng dụng của Tin Học” cần phải phát triển toàn diện các phẩm chất, năng lực để các em có kiến thức, kĩ năng và năng lực phù hợp với yêu cầu của thời đại. 4. Kế hoạch thực nghiệm 4.1. Lựa chọn đối tượng, địa bàn và thời gian thực nghiệm Để đánh giá các thành quả ban đầu của đề tài, tôi lựa chọn trường THPT Phan Đăng Lưu thuộc huyện Yên Thành để tiến hành thực nghiệm sư phạm. Khi tiến hành thực nghiệm sư phạm, tôi đã lựa chọn các lớp thực nghiệm và đối chứng tương đương nhau về số lượng HS, chất lượng chuyên môn và do cùng 14
- một GV trực tiếp giảng dạy. Các lớp đối chứng tiến hành dạy học theo phương pháp truyền thống, các lớp thực nghiệm dạy theo giáo án thực nghiệm. Lớp thực Lớp đối Địa bàn GV thực hiện nghiệm chứng THPT Phan Đăng Lưu 10A1: 43 HS 10A2 :43HS Nguyễn Thị Thương 10A4: 43 HS - Thời gian thực nghiệm: “Hướng dẫn HS ứng dụng chủ đề 4: Ứng dụng của Tin Học - Sách Tin Học 10 - KNTT để giải quyết các bài toán trong thực tiễn theo định hướng STEM hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực người học” được tôi dạy ở học kì I chương trình Tin Học lớp 10 (Tiết: 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24 theo PPCT. Tuần 10, 11, 12, và tuần 13) 4.2. Nội dung thực nghiệm - Xây dựng phiếu điều tra và tiến hành điều tra HS của các lớp được chọn, để đánh giá - Cuối đợt thực nghiệm tôi có soạn thảo hai bài kiểm tra để đánh giá mức độ tiếp nhận và khả năng vận dụng kiến thức của các em HS. - Bài kiểm tra này tôi cho HS làm ở cả 2 lớp thực nghiệm và đối chứng. Thang điểm được tôi cho chi tiết từng câu hỏi. - Chấm bài kiểm tra - Sắp xếp kết quả kiểm tra theo các mức điểm từ thấp đến cao, từ điểm 1 đến 10 theo 4 nhóm: Với (Yếu: Điểm
- banner, poster,… đúng kỹ thuật, bố cục hợp lý và đảm bảo tính thẩm mỹ. - Toán học (M): Biết tính toán, phân tích, đo đạc và sử dụng các đường Vector toán học hợp lý để thiết lập chế độ của các đối tượng đồ họa trong logo, biển quảng cáo, banner, poster,… đúng yêu cầu, phù hợp và có tính sáng tạo. - Nghệ thuật (Art): Với SP này, yêu cầu phải có kiến thức về nghệ thuật, văn học để thiết kế được logo, biển quảng cáo, banner, poster,… có nội dung phù hợp với mục đích và có tính thẩm mỹ cao. Nên chủ đề này có thể coi là một SP giáo dục STEM. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết được khái niệm về thiết kế đồ hoạ. Phân biệt được đồ họạ vectơ và đồ họa điểm ảnh. - Sử dụng được các chức năng cơ bản của phần mềm thiết kế đồ họa Inkscape để vẽ hình đơn giản, một số chức năng của lệnh tạo, điều chỉnh các đối tượng đồ họa đơn giản. - Biết các phép ghép trên hai hay nhiều đối tượng đồ họa. - Biết và thực hiện được các thao tác vẽ và chỉnh sửa hình để tạo được hình mong muốn. Biết tạo và định dạng văn bản. - Phân biệt được các thành phần và kiểu tô màu cho mỗi đối tượng đồ họa. - Vận dụng kiến thức thiết kế đồ họa để tạo được SP số đơn giản, hữu ích và thực tế như thiết kế logo, tạo banner, topic quảng cáo, băng-rôn, áp phích, poster và thiệp chúc mừng,… 2. Năng lực: * Năng lực chung: - Sử dụng được các chức năng cơ bản của phần mềm thiết kế đồ hoạ Inkscape để vẽ hình đơn giản. - Tự chủ, tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập, rút kinh nghiệm để có thể vận dụng vào các tình huống khác. - Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong nhóm để giải quyết vấn đề: có bảng phân công nhiệm vụ rõ ràng, trao đổi, thảo luận, đưa ra hướng giải quyết và trình bày nội dung cần báo cáo. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích một số giải pháp giải quyết vấn đề; lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất, thực hành tạo ra các SP phục vụ nhu cầu thực 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Soạn dạy bài Clo hóa học 10 ban cơ bản theo hướng phát triển năng lực học sinh
23 p | 55 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 trường THPT Yên Định 3 giải nhanh bài toán trắc nghiệm cực trị của hàm số
29 p | 34 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh giải các bài tập gắn với chủ đề thực tiễn trong chương trình toán lớp 10 THPT
73 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh vào dạy học truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
33 p | 73 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh lớp 12 trường THPT Trần Đại Nghĩa làm bài kiểm tra đạt hiệu quả cao
41 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả kênh hình trong sách giáo khoa Địa lí 11
28 p | 65 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 một số kĩ năng học và làm bài thi trắc nghiệm khách quan môn Vật lí trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia
14 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 cơ bản phân dạng và nắm được phương pháp giải bài tập phần giao thoa ánh sáng
23 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 26 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện một số công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học môn Địa lí ở trườngTHPT Lạng Giang số 2
57 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn sử dung phần mềm Zipgrade chấm trắc nghiệm bằng điện thoại smartphone và ứng dụng máy tính cầm tay vào làm nhanh bài tập toán trắc nghiệm thi THPT quốc gia
108 p | 50 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học và làm bài trắc nghiệm phần kỹ năng sử dụng Atlat địa lí Việt Nam, biểu đồ, bảng số liệu nhằm nâng cao kết quả trong kì thi THPT quốc gia
30 p | 44 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh học môn Sinh học 12 Trung Học Phổ Thông theo định hướng phát triển năng lực tự học của học sinh
36 p | 50 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh cách vẽ hình chiếu trục đo (HCTĐ) của vật thể bằng cách dựng mặt phẳng cơ sở
26 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn