Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thực trạng và một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục cá nhân cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trường THPT 1-5 trong giai đoạn hiện nay
lượt xem 6
download
Đề tài này nghiên cứu về thực trạng và một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục cá nhân cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trường THPT 1-5 trong giai đoạn hiện nay. Nhằm có một cái nhìn thật sát sao về những giải pháp xây dựng hệ tư tưởng cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong điều kiện dạy học hiện nay. Tiến tới xây dựng các chỉ tiêu để đưa trường THPT 1-5 đạt các tiêu chí của trường học hạnh phúc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thực trạng và một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục cá nhân cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trường THPT 1-5 trong giai đoạn hiện nay
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT 1-5 ĐỀ TÀI: THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG TUYÊN TRUYỀN, THUYẾT PHỤC CÁ NHÂN CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH TRƯỜNG THPT 1-5 TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY Lĩnh vực: Nhóm sáng kiến bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên Tác giả: Bùi Thị Thùy Dung Tổ: Lí -Hóa – Sinh- Công nghệ Trường: THPT 1-5 Số điện thoại: 0989.615.869 Đồng tác giả: Phạm Hồng Tâm Tổ: Toán – Tin Trường: THPT 1-5 Số điện thoại: 0982.036.037 Thời gian thực hiện: năm học 2021-2022 Nghĩa Đàn, tháng 04 năm 2022 0
- MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề 1.1. Lý do chọn đề tài Ông bà ta thường nói “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, thể hiện môi trường có vai trò quyết định rất lớn đến tính cách và con người của bất kì một ai. Môi trường học tập tốt rất quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển bình thường và toàn diện của học sinh. Gần đây, Đảng và Nhà nước, Bộ giáo dục cũng rất quan tâm đến vấn đề này khi ra sức khuyến khích xây dựng các lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc. Một ngôi trường hạnh phúc ở Việt Nam cần 3 tiêu chí: tình yêu thương, sự an toàn, sự tôn trọng. Xây dựng một trường học hạnh phúc sẽ giúp các em học sinh có một môi trường học tập tốt nhất. Các em sẽ cảm thấy vui vẻ và hứng thú với việc đến trường hằng ngày, với những môn học, những bài giảng. Niềm đam mê vào tạo hứng thú trong học tập rất quan trọng đến kết quả học tập của học sinh. Nó giúp các em có thêm động lực, sự chủ động và tích cực, và không ngừng sáng tạo ra những giá trị mới, tiếp thu được những bài học mới. Đồng thời, việc học sinh có hứng thú với môn học sẽ giúp thầy cô có thêm động lực giảng dạy và sáng tạo những phương pháp dạy học mới để các em hứng thú với môn học hơn nữa. Xây dựng một trường học hạnh phúc được quyết định bởi 3 chủ thể: nhà trường, phụ huynh và học sinh. Để mọi chủ trương, biện pháp của nhà trường được thực hiện hiệu quả phải kể đến vai trò cực cực to lớn của công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục cán bộ, giáo viên, học sinh nhằm làm cho đông đảo thành phần tham gia tích cực vào hoạt động, có ý thức tham gia vào các hoạt động và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, khi khoa học công nghệ, công nghệ thông tin phát triển nhanh như vũ bão với nhiều kênh thông tin lan truyền nhanh, khó kiểm soát như các mạng xã hội zalo, facebook, báo mạng...thì công tác tuyên truyền lại đặc biệt quan trọng. Để công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, giáo viên, học sinh đạt kết quả tốt cần nắm vững các yếu tố tâm lý xã hội, thấy rõ những tác động tích cực của nó để phát huy và những tác động tiêu cực của nó để khắc phục. Không thực hiện được điều đó, không tính tới sự chuyển biến về tâm tư, tình cảm của cán bộ giáo viên, học sinh trong quá trình đổi mới, không ngăn chặn được những tác động tiêu cực của những thông tin lạc hậu, trào lưu tư tưởng sai lệch hay hệ tư tưởng trông chờ ỷ lại trong một bộ phận cán bộ, giáo viên và tâm lí thiếu cố gắng của học sinh, không thúc đẩy được tinh thần của các chủ thể trong nhà trường thì chúng ta không thể xây dựng được một môi trường tư tưởng vững mạnh, linh hoạt thì công cuộc xây dựng trường học hạnh phúc không thể thành công. Đó chính là lý do chúng tôi chọn đề tài “Thực trạng và một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục cá nhân cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trường THPT 1-5 trong giai đoạn hiện nay” 1
- 1.2. Mục đích của đề tài Đề tài này nghiên cứu về thực trạng và một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục cá nhân cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trường THPT 1-5 trong giai đoạn hiện nay. Nhằm có một cái nhìn thật sát sao về những giải pháp xây dựng hệ tư tưởng cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong điều kiện dạy học hiện nay. Tiến tới xây dựng các chỉ tiêu để đưa trường THPT 1-5 đạt các tiêu chí của trường học hạnh phúc. 2. Tổng quan 2.1. Tổng quan thông tin về vấn đề cần nghiên cứu Với những tiếp cận khác nhau, rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục cá nhân sẽ được hiểu và triển khai theo những cách khác nhau. Các nhà lãnh đạo và quản lý đề xuất các chính sách để thông qua các kỹ năng thuyết phục hoàn thành mục tiêu đề ra, vai trò của cán bộ, giáo viên hết sức quan trọng, đặc biệt là việc thực hiện kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục cá nhân để đạt mục tiêu đề ra. Giáo viên thực hiện kỹ năng tuyên truyền thuyết phục thông qua các hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục để giáo dục và kết nối kiến thức học đường với thế giới thực, giải quyết các vấn đề thực tiễn, để nâng cao hứng thú, đề hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. Học sinh thông qua biện pháp rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục rèn luyện các kỹ năng mềm giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 2.2. Phạm vi và đối tượng của đề tài Đối tượng nghiên cứu của đề tài là một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục cá nhân cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trường THPT 1-5 trong giai đoạn hiện nay thông qua nghiên cứu thực tiễn nhà trường. 3. Phương pháp nghiên cứu a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Nhóm phương pháp này nhằm thu thập các thông tin lý luận để xây dựng cơ sở lý luận của đề tài như: - Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập. b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Nhóm phương pháp này nhằm thu thập các thông tin thực tiễn để xây dựng cơ sở thực tiễn của đề tài như: - Phương pháp điều tra; 2
- - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; - Phương pháp nghiên cứu các kết quả hoạt động; - Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia; - Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm. c. Phương pháp thống kê toán học. 3
- NỘI DUNG CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KỸ NĂNG TUYÊN TRUYỀN, THUYẾT PHỤC CÁ NHÂN 1.1. Những vấn đề chung về tuyên truyền, thuyết phục và kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục 1.1.1. Một số khái niệm liên quan 1.1.1.1. Khái niệm tuyên truyền Hiện nay, có nhiều định nghĩa và cách hiểu khác nhau về khái niệm “tuyên truyền”. Theo nghĩa rộng, Tuyên truyền là hoạt động truyền bá những kiến thức, giá trị tinh thần đến đối tượng, nhằm mục đích cảm hóa, thuyết phục, biến những kiến thức, giá trị tinh thần đó thành nhận thức, niềm tin, thúc đẩy đối tượng hành động theo những định hướng và nhằm mục tiêu nhất định. Theo nghĩa hẹp, Tuyên truyền là hoạt động truyền bá những quan điểm lý luận và đường lối chiến lược, sách lược nhằm xây dựng cho quần chúng thế giới quan, nhân sinh quan nhất định và thuyết phục quân chúng hành động phù hợp với thế giới quan, nhân sinh quan ấy. 1.1.1.2. Khái niệm thuyết phục Theo Từ điển Tiếng Việt, thuyết phục là làm cho bản thân người ta thấy đúng, hay mà tin theo, làm theo. Với cách hiểu như vậy, thuyết phục là một đặc trưng, một mục tiêu cần đạt tới của tuyên truyền. Tuyên truyền phải đạt tới trình độ thuyết phục, phải có sức thuyết phục, cảm hóa đúng thì người ta mới tin và làm theo. Như vậy, thuật ngữ thuyết phục được dùng cùng nghĩa với tuyên truyền, nhưng hàm ý nhấn mạnh tính thuyết phục, cảm hóa đối tượng trong quá trình thực hiện. 1.1.1.3. Khái niệm kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục Theo Từ điển tiếng Việt, kỹ năng là khả năng vận dụng kiến thức thu nhận được trong một lĩnh vực nào đó vào thực tế. Như vậy, Kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục là khả năng vận dụng kiến thức, hiểu biết về lĩnh vực này trong thực tiễn tuyên truyền, thuyết phục quần chúng bằng nhiều phương pháp và hình thức khác nhau. Tuyên truyền, thuyết phục quần chúng, nếu phải phân chia theo quy mô tác động có tuyên truyền, thuyết phục cá nhân (đối tượng tác động là một cá nhân); tuyên truyền, thuyết phục nhóm (đối tượng tác động là một nhóm người, một tập thể) và tuyên truyền, thuyết phục đại chúng (đối tượng tác động là công chúng rộng rãi trên quy mô toàn xã hội). Ở cấp cơ sở, người lãnh đạo, quản lý thường sử dụng loại hình tuyên truyền, thuyết phục cá nhân và tuyên truyền thuyết phục nhóm để tác động đến đối tượng là cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. 4
- 1.1.2. Một số kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục cá nhân 1.1.2.1. Kỹ năng gặp gỡ trực tiếp - Khái niệm Gặp gỡ trực tiếp là quá trình mà cán bộ lãnh đạo, quản lý trực tiếp gặp mặt một đối tượng để tuyên truyền, vận động, thuyết phục về một vấn đề nào đó. Gặp gỡ trực tiếp là một trong những phương thức có hiệu quả, có tác động rất lớn trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục từng người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. - Ưu điểm + Là giao tiếp trực tiếp nên thông tin được trao đổi, bàn bạc, tranh luận kỹ lưỡng để đi đến chấp nhận hay không chấp nhập, đồng tình hay không đồng tình. + Có thể vận dụng các yếu tố kỹ thuật của loại hình giao tiếp này như ngôn ngữ, cử chỉ, điệu bộ và các thủ thuật tâm lý để tạo ra hiệu quả tác động lớn. + Thông tin phản hồi, kết quả gặp gỡ thể hiện ngay. + Do nội dung giao tiếp bộc lộ trực tiếp ngay nên mức độ sâu sắc, mức độ chính xác, chín chắn của thông tin có phần bị hạn chế. - Hạn chế + Với những người mà khả năng tự kiềm chế kém, thiếu linh hoạt, mức độ phản ứng đối với các tình huống giao tiếp thiếu nhanh nhạy, sức cảm hoá đối tượng kém thì hiệu quả tuyên truyền, vận động thường không cao. + Kết quả không lưu lại thành văn bản. - Một số quy tắc trong gặp gỡ trực tiếp + Trước khi gặp gỡ cần chuẩn bị tốt nội dung, tài liệu nắm vững những thông tin cần thiết về đối tượng và lập kế hoạch tiếp cận với đối tượng để cuộc trao đổi có hiệu quả. + Bắt đầu quá trình gặp gỡ không nên nêu ra những vấn đề hóc búa, nhạy cảm. Một cán bộ lãnh đạo, quản lý có kinh nghiệm, am hiểu về tâm lý, có kỹ năng giao tiếp thường bắt đầu cuộc gặp gỡ với đối tượng từ những vấn đề đơn giản, vấn đề mà đối tượng thích thú, dễ chấp nhận, dễ giải quyết. Nếu bắt đầu ngay vào những điểm đối lập thì sự ngăn cách, bất đồng sẽ ngày càng lớn. + Khi xuất hiện các quan điểm đối lập phải phân ra mức độ và tính chất khác nhau để có đối sách tương ứng. Phải biết họ phản đối hoàn toàn hay chỉ phản đối một khía cạnh, một phần, một vấn đề; phản đối quyết liệt, gay gắt hay qua loa. Phải biết khai thác các quan điểm tương đồng và mở rộng dẫn sự tương đồng đó, hạn chế đến mức tối đa sự phản đối. Có thể chia nhỏ vấn đề phản đối thành những vấn đề nhỏ hơn để thuyết phục dần. 5
- + Khi dùng lý lẽ khó thuyết phục có thể thay đổi cách tác động bằng con đường tình cảm hoặc thông qua các kênh khác. Chẳng hạn, đề nghị đối tượng xem một đoạn phóng sự truyền hình ngắn hoặc đọc một cuốn sách nhỏ, một tài liệu ngắn về vấn đề cần vận động, thuyết phục. + Khi kết thúc cuộc gặp gỡ phải cảm ơn đối tượng đã nghe, đã trao đổi và ủng hộ quan điểm của mình. Cũng có thể cảm ơn sự giúp đỡ của đối tượng bằng một bức thư hoặc bằng cách gọi điện thoại vào thời điểm sau đó. + Tài liệu dùng khi gặp gỡ phải cảm ơn đối tượng đã nghe, đã trao đổi và ủng hộ quan điểm của mình. + Tài liệu dùng khi gặp gỡ; khi gặp gỡ đối tượng có thể sử dụng tờ rơi, tờ phát, bản tin ngắn, các tài liệu trực quan để đối tượng đọc, xem, nhờ đó đối tượng thay đổi quan điểm, thái độ nhanh chóng hơn… 1.1.2.2. Kỹ năng gặp gỡ tại nhà - Khái niệm Gặp gỡ tại nhà là quá trình, trao đổi giữa cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở với đối tượng và có thể với các thành viên trong gia đình, tại nhà của đối tượng với mục đích tuyên truyền, thuyết phục, cảm hoá đối tượng chấp nhận và thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật hoặc một hành vi tích cực nào đó. - Tình huống thăm tại nhà + Khi trong gia đình có đối tượng cá biệt. + Khi đối tượng cần có sự giúp đỡ của những người khác trong gia đình để giải quyết một vấn đề nào đó. + Khi gia đình đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt (đông con, đời sống khó khăn, có người ốm yếu…) có hành vi cá biệt (không chấp hành chủ trương của cấp uỷ hay chính quyền địa phương, vi phạm pháp luật…). - Những việc cần làm khi thăm tại nhà + Giải thích cho đối tượng biết hoặc cung cấp tài liệu (sách nhỏ, tờ gấp) về vấn đề mà đối tượng đang quan tâm. + Trao đổi, thuyết phục các thành viên trong gia đình đối tượng để họ ủng hộ thuyết phục đối tượng, chấp nhận thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật hoặc một hành vi tích cực nào đó. - Các bước thực hiện * Chuẩn bị. + Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình đối tượng . + Hẹn trước đến thăm gia đình vào thời gian thích hợp với họ. + Chuẩn bị tài liệu và các phương tiện hỗ trợ vận động, thuyết phục (sách nhỏ, tờ tin…). 6
- * Trong cuộc đến thăm. + Chào hỏi các thành viên trong gia đình. + Hỏi thăm tình hình sức khoẻ, học tập … của các thành viên trong gia đình nhưng tránh hỏi những vấn đề thiếu tế nhị, tránh đặt những câu hỏi khó hiểu. + Nói rõ mục đích của việc đến thăm. + Trao đổi, thảo luận với đối tượng về những vấn đề mà họ quan tâm. + Động viên, khen ngợi những hành vi tốt mà họ đã và đang thực hiện. Đồng thời, tránh việc chỉ trích, phê phán gay gắt những hành vi chưa thực hiện tốt. + Động viên các thành viên khác trong gia đình giúp đỡ đối tượng thực hiện những hành vi tốt. + Phát các tài liệu (tờ tin, sách nhỏ…) có liên quan đến vấn đề mà đối tượng quan tâm để hỗ trợ họ thay đổi quan điểm, thái độ và hành động. * Kết thúc cuộc đến thăm. + Chào tạm biệt gia đình và hẹn sẽ tới thăm lại vào một thời điểm thích hợp. + Có thể mời đối tượng tham gia một cuộc thảo luận nhóm sẽ được tổ chức cùng các đối tượng khác. 1.2.2.3. Kỹ năng vận động hành lang - Khái niệm Vận động hành lang là nghệ thuật khai thác các khả năng, các cơ may để thuyết phục các nhà hoạch định chính sách, các cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp trên, các đại biểu hội đồng nhân dân, đại biểu Quốc hội ủng hộ các chương trình công tác của cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở đồng thời vận động họ có sự tác động làm thay đổi chính sách theo hướng có lợi cho công tác lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở. Mục đích của vận động hành lang không phải là nhằm thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của đối tượng thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật mà là tác động nhằm thay đổi các chính sách, các chương trình phát triển. Đối tượng của vận động hành lang là những người tham gia vào quá trình chuẩn bị và thông qua các quyết định, các chính sách phát triển. Đó là những cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp trên (cấp uỷ, uỷ ban nhân dân, đại biểu hội đồng nhân dân, đại biểu Quốc hội…). - Các quy tắc của vận động hành lang * Xác định rõ ngay từ đầu mục đích vận động. * Nắm vững đối tượng vận động hành lang: họ là ai? giữ chức vụ gì? trong cơ quan nào? đồng thời cần nắm vững những thông tin về quan điểm, phong cách công tác về vai trò của họ trong tổ chức mà họ tham gia và vai trò của họ trong việc tham gia soạn thảo, ban hành các quyết định, các vấn đề cần vận động. * Nắm vững thông tin về các tổ chức, các uỷ ban và công việc của tổ chức mà các nhà lãnh đạo, quản lý tham gia. Đó là các loại thông tin: 7
- + Thông tin về công việc, thời gian, lịch trình thông qua các quyết định. + Thông tin về quan hệ nội bộ của các tổ chức. Họ có thống nhất quan điểm với nhau hay không, có thường bị chia rẽ thành các nhóm, các phe phái hay không? + Thông tin về phong cách ứng xử chính trị của người đứng đầu các tổ chức. Họ có tính quyết đoán hay thụ động, dè dặt; phong cách độc đoán hay dân chủ; nóng vội, thích phê phán hay thích thoả hiệp, ôn hoà; có khuynh hướng độc lập hay dễ phục tùng… Những thông tin trên đây là rất quan trọng Bởi vì, nó cho phép xây dựng lịch trình vận động đúng đắn, biết cách tác động vào giai đoạn nào, bước nào, khuynh hướng nào trong quá trình đi đến quyết định, biết tác động vào những ai đang tham gia vào việc thông qua quyết định ấy. Đồng thời có thể tiếp cận và tác động cả đến những người đứng đằng sau, nhưng có ảnh hưởng đến các quyết định ấy. * Chuẩn bị tài liệu và cung cấp thông tin cho các nhà lãnh đạo, quản lý cấp trên. Các nhà hoạch định chính sách, cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp trên có thể vẫn thiếu thông tin về vấn đề sẽ ra quyết định hoặc có thông tin, nhưng chưa đầy đủ. Cho nên, trong khi vận động hành lang cần cung cấp đầy đủ thêm thông tin về các vấn đề có liên quan cho họ. Chú ý đến tính chính xác, tính thời sự và cơ sở pháp lý của các tài liệu. Sách nhỏ, tờ gấp, bản tin, tờ số liệu là những phương tiện có thể sử dụng kết hợp để nâng cao hiệu quả vận động hành lang. * Chủ động tạo thời gian và thời cơ cho các cuộc tiếp xúc. Thường thường các nhà hoạch địch chính sách, cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp trên rất ít thời gian rỗi và không thích thú các cuộc gặp gỡ này. Cho nên, khi vận động hành lang phải nắm được thời gian biểu hoạt động của họ để lập kế hoạch về thời gian gặp gỡ. Giờ giải lao, trước và sau giờ làm việc, bữa ăn trưa là những cơ may đặc biệt để gặp gỡ họ. Cần chú ý rằng, các quan chức, các nhà lãnh đạo, quản lý cấp trên thường thận trọng, kín đáo, ít tự bộc lộ bộc bạch quan điểm, thái độ. Chính vì vậy, khi vận động hành lang cán bộ quản lý cấp cơ sở sẽ không nhận được ý kiến gì nếu không đặt câu hỏi đối với họ. Phải có nghệ thuật đặt câu hỏi và kích thích họ trả lời cởi mở để tìm kiếm tin tức và sự ủng hộ. Mỗi người cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ sở, khi thực hiện vận động hành lang, chỉ là một trong hàng trăm, hàng nghìn người với những mục đích vận động khác nhau. Cho nên, vấn đề mà người cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở - với tư cách là người vận động hàng lang nêu ra chỉ là một trong hàng chục vấn đề mà một cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp trên quan tâm đến hàng ngày. Nghệ thuật vận động hành lang là làm thế nào để đưa yêu cầu của mình vào chương trình nghị sự một cách kịp thời và tất cả các cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp trên coi vấn để đó là quan trọng đối với họ ở một phương diện nhất định và có thái độ ủng hộ nhiệt tình, vô tư, triệt để. 8
- 1.2. Yêu cầu thực tiễn về công tác tuyên truyền tại trường THPT 1-5, huyện Nghĩa Đàn trong thời kỳ trong giai đoạn hiện nay Công tác giáo dục, tuyên truyền trong nhà trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Khi có một chủ trương mới về giáo dục, có thể nói công tác tuyên truyền, thuyết phục đến đối tượng có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả thực hiện, đây là tiền đề quan trọng để những tư tưởng chỉ đạo của Đảng trong lĩnh vực giáo dục tiếp tục được hiện thực hóa, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 29-NQ/TW (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Đối với Trường THPT 1-5 chúng tôi cần chú ý mấy vấn đề sau: Một là, truyền thống hiếu học của dân tộc là giá trị quý báu, là vốn liếng lịch sử quan trọng để đổi mới giáo dục và đào tạo. Ngày nay, khi kinh tế đã phát triển thì giáo dục càng giữ vai trò đặc biệt quan trọng: Giáo dục mở mang trí tuệ, hoàn thiện nhân cách, nâng tầm văn hóa dân tộc, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Hai là, phải tăng cường tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, giáo viên để họ kế thừa và phát triển tư duy của Đảng về lãnh đạo sự nghiệp giáo dục là điều kiện tiên quyết để bảo đảm thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nghị quyết số 29-NQ/TW (khóa XI) được Hội nghị Trung ương lần thứ 8 thông qua thực sự là dấu mốc rất quan trọng và hết sức có ý nghĩa đối với sự nghiệp giáo dục, đối với sự phát triển đất nước trong thời kỳ mới. Đảng khẳng định sự cần thiết phải đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là tất yếu khách quan trước đòi hỏi nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao, là thực hiện 3 đột phá chiến lược mà nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng đề ra. Mục tiêu chung của đổi mới giáo dục lần này là phải tạo cho được chuyển biến căn bản về chất lượng và hiệu quả giáo dục và đào tạo, khắc phục được những hạn chế, yếu kém kéo dài, giáo dục phải có vai trò quyết định trong việc xây dựng con người Việt Nam phát triển hài hòa, được tự do phát triển năng lực cá nhân, có nhân cách tốt, có khả năng hội nhập quốc tế. Ba là, phải tăng cường tuyên truyền trong đội ngũ giáo viên, học sinh trong nhà trường quán triệt nghị quyết 29/NQTW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, tăng cường phổ biến pháp luật, chấp hành luật lệ đặc biệt là luật giao thông, luật phòng chống các tệ nạn xã hội, chống bạo lực học đường. Chúng ta có thể tin tưởng chắc chắn rằng, với tư duy đổi mới về lãnh đạo giáo dục, cùng với truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của dân tộc và những nỗ lực, quyết tâm cao của ngành giáo dục sẽ là tiền đề quan trọng để Nghị quyết rất quan trọng này đi vào cuộc sống, bảo đảm sự thành công của sự nghiệp đổi mới giáo dục, đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân vào một nền giáo dục của nhân dân, do 9
- nhân dân và vì nhân dân, thực hiện mong muốn của Bác Hồ: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc... đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành” (10). Bốn là, do đặc thù của trường đóng tại miền núi các điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn vậy nên công tác tuyên truyền trong đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh phải được quan tâm hàng đầu. Làm tốt công tác này chính là chìa khóa để thực hiện thành công mọi chủ trương, chính sách của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng, vị thế của nhà trường so với các trường khác trong tỉnh. Bên cạnh đó, làm tốt công tác tuyên truyền chính là xây dựng nền móng tốt cho hệ tư tưởng cho tập thể giáo viên và học sinh từ đó là bàn đạp để tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách cụ thể nhằm thực hiện thành công các nhiệm vụ của nhà trường đề ra. Tạo nên một khối thống nhất hoàn thiện, nhất trí, đồng lòng trong nhà trường từ lãnh đạo, đến từng cán bộ giáo viên, nhân viên và đến từng em học sinh. Từ đó, xây dựng trường THPT 1-5 trở thành ngôi nhà thứ hai để học sinh yên tâm, an toàn thể hiện năng lực bản thân, tu dưỡng và rèn luyện phẩm chất, để mỗi giáo viên, nhân viên đúng chuẩn mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui. 10
- CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG RÈN LUYỆN KỸ NĂNG TUYÊN TRUYỀN, THUYẾT PHỤC CÁ NHÂN CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH TRƯỜNG THPT 1-5, HUYỆN NGHĨA ĐÀN, TỈNH NGHỆ AN 2.1. Đặc điểm, tình hình chung Trường THPT 1-5, huyện Nghĩa Đàn, thuộc địa bàn khối Tân Hòa, Thị trấn Nghĩa Đàn. Được sự quan tâm của cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cơ sở vật chất được xây dựng, nâng cấp, tu sửa và có đầy đủ phòng học, các phòng sinh hoạt chuyên môn cho cán bộ giáo viên, nhân viên. Đội ngũ giáo cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên hiện nay có 78 người, với 1120 học sinh 30 lớp. - Cán bộ quản lý: 04 người + Trình độ Thạc sĩ 03 người; Đại học: 01 người + Trình độ cao cấp Lý luận chính trị-Hành chính: 01 người + Trình độ Trung cấp Lý luận chính trị-Hành chính: 03 người - Giáo viên: 69 người; + Trình độ: Thạc sĩ: 15 người Đại học: 54 người. + Trình độ trung cấp chính trị: 06 người. - Nhân viên: 05 người; trình độ Đại học: 03 người, còn lại đạt chuẩn Tập thể CBGV-NV trường THPT 1-5 Nghĩa Đàn 11
- 2.1.2.1. Thuận lợi Được sự quan tâm sát sao của Đảng bộ Nghĩa Đàn, đặt dưới sự lãnh đạo của Chi bộ trường THPT 1-5, năng lực lãnh đạo, điều hành công việc ở trường ngày càng nâng cao về chất lượng và hiệu quả. Phần lớn giáo viên được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, được quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong công tác. Thông qua hoạt động thực tiễn dạy học, nhiều giáo viên đã tích lũy được kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, hiệu quả phát triển của trường học, thể hiện ở phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, công đoàn vững mạnh xuất sắc. Không chỉ phấn đấu trong chuyên môn, phong trào, mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên trường THPT 1-5 luôn tự trau dồi phong cách, lối sống, tác phong làm việc, làm tốt công tác nêu gương, đi đầu trong các hoạt động do sở, công đoàn ngành tổ chức. Trường có đội ngũ giáo viên đoàn kết, tâm huyết với nghề, có năng lực trong chuyên môn, có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. Nhìn chung đội ngũ cán bộ, giáo viên đều có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có ý thức cầu tiến, giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng tạo được niềm tin trong học sinh, phụ huynh và nhân dân. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành, đoàn thể và đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An cùng với sự đồng hành của chính quyền huyện Nghĩa Đàn, sự đồng tâm của học sinh và gia đình, trường đã có cơ sở vật chất khang trang, hệ thống phòng học đảm bảo, hệ thống phòng thực hành, chức năng đầy đủ. Có 20 phòng học được trang bị máy tính kết nối internet, bảng trượt. Tất cả các phòng học của học sinh đảm bảo đủ ánh sáng, quạt mát phục vụ việc học của các em tốt nhất. Nhà trường đã ban hành các nội quy, quy định nhằm xây dựng nề nếp, kỷ cương trong trường học. Sự phối hợp giữa Nhà trường – Gia đình – Xã hội luôn chặt chẽ. Trường THPT 1-5 đã có nhiều thành tích trong công tác giảng dạy, chất lượng giáo dục và các hoạt động phong trào, luôn cố gắng chuyển mình để nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với thời kì mới. Là trường THPT được kì vọng trên địa bàn huyện nên được chính quyền quan tâm và Sở Giáo dục Nghệ An xây dựng thành trường THPT chuẩn quốc gia đầu tiên trên địa bàn Huyện Nghĩa Đàn năm 2017. Từ đó, nhà trường có điều kiện tiếp cận sớm nhiều chủ trương, chính sách, đồng thời thuận lợi trong việc trao đổi, tranh thủ ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, hướng dẫn của các ngành cấp huyện, cấp tỉnh nhất là Sở GD-ĐT về chuyên môn cũng như các lĩnh vực khác. Tháng 02 năm 2022, trường vinh dự được UBND tỉnh Nghệ An công nhận đạt chuẩn giai đoạn 2. Nhân dân địa phương và các bậc phụ huynh tuy điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng với truyền thống hiếu học từ lâu đời luôn tạo điều kiện cho con em trong việc 12
- học hành và các hoạt động khác; đồng thời nhà trường luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ tích cực của các bậc phụ huynh trong mọi hoạt động của nhà trường. 2.1.2.2. Khó khăn - Vị trí địa lý của trường đóng đầu huyện nên khó khăn trong việc thu hút học sinh giỏi ở các địa bàn trong huyện về học tập, vì phụ huynh ngại gửi con ở trọ khi con họ phải đi học quá xa nhà; học sinh của nhà trường chủ yếu là con em vùng Thị Trấn và một số xã lận cận. - Do trường trọng điểm phải chịu trách nhiệm về công tác giáo dục mũi nhọn của ngành. Tuy nhiên, đầu vào của trường còn hạn chế; chất lượng học sinh còn gặp nhiều khó khăn. Đời sống kinh tế của địa phương còn nghèo nên các em học sinh ngoài thời gian đi học còn phải đi làm hỗ trợ kinh tế gia đình. - Mức thu nhập của giáo viên thấp, thời gian đứng lớp nhiều, đời sống của giáo viên còn gặp khó khăn. - Trước yêu cầu thực tiễn, đội ngũ cán bộ giáo viên trường THPT 1-5, huyện Nghĩa Đàn cũng còn một số hạn chế bất cập do hình thành từ nhiều nguồn, cơ cấu chưa đồng bộ, trình độ, phẩm chất, năng lực lãnh đạo của một số đồng chí cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn. Đội ngũ cán bộ trẻ chưa có kinh nghiệm, một số cán bộ tổ chuyên môn còn non về năng lực quản lý hành chính, kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục, điều hành, chỉ đạo quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn lỏng lẻo. - Còn một số lượng lớn học sinh dân tộc vùng 135 còn nhiều khó khăn, phong tục tập quán còn lạc hậu, chưa tiến bộ nên công tác vận động hành lang, tuyên truyền còn gặp nhiều khó khăn. 2.2. Thực trạng sử dụng kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục cá nhân cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trường THPT 1-5, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An 2.2.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân 2.2.1.1. Những kết quả đạt được * Gặp gỡ trực tiếp Theo thống kê, Năm học 2021- 2022, Chi bộ, Ban Giám hiệu Trường THPT 1-5 đã tổ chức 15 cuộc gặp gỡ trực tiếp với các nội dung: - Trong năm 2021, vận động các em 05 học sinh tham gia học lớp cảm tình Đảng; vận động được 04 công đoàn viên kết nạp vào Đảng. - Vận động tài trợ giáo dục để góp phần nâng cao cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu học tập cho học sinh. - Vận động học sinh tham gia học đội tuyển phù hợp với năng lực của bản thân để đem lại thành tích cho bản thân, gia đình và nhà trường. 13
- - Vận động học sinh tham gia vào cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh, thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai. - Vận động Giáo viên hưởng ứng tham gia các cuộc thi của Ngành như: Thi thiết kế bài giảng Elearning, thi trực tuyến tìm hiểu về truyền thống lịch sử Công đoàn Ngành. Cô Nguyễn Thị Vinh tư vấn học sinh đội tuyển môn Văn (Kết quả có 3/3 HS đậu giải Khuyến khích cấp tỉnh năm học 2021-2022) 14
- Hướng dẫn học sinh tham gia thi Khoa học kỹ thuật Công an huyện Nghĩa Đàn kết hợp cùng nhà trường tuyên truyền CBGV NV-HS thực hiện Giáo dục An toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước 15
- Hướng dẫn HS tham gia CLB STEM tại trường năm học 2021-2022 BGH và báo cáo viên tập huấn tư vấn tâm lý học đường cho GVCN Kỹ năng gặp gỡ trực tiếp đã phát huy ưu thế của loại hình kỹ năng này nên có trên 95% cuộc gặp gỡ thành công, quần chúng, phụ huynh và học sinh trong nhà trường và trên địa bàn đồng tình với quan điểm giải quyết của Chi bộ, Ban Giám hiệu. Sau khi gặp gỡ trao đổi với đối tượng thông tin phản hồi, kết quả gặp gỡ thể hiện ngay. * Gặp gỡ tại nhà Năm học 2021 - 2022, cán bộ lãnh đạo, quản lý trường và giáo viên trường THPT 1-5 có 14 cuộc gặp gỡ tại nhà, với các nội dung: Vận động học sinh chấp hành tốt nội quy của nhà trường, vận động phụ huynh về tài trợ kinh phí xây dựng, 16
- mua sắm cơ sở vật chất, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ cho học sinh nghèo vươn lên học tốt, vận động các em có tham gia học tập trực tuyến, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ chương trình “Tết đoàn viên” cho HS nghèo có ý thức vươn lên trong học tập, vận động học sinh trở lại trường học. Các bước thực hiện khi thăm tại nhà được chuẩn bị tốt: + Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình; đặc điểm của phong tục địa phương, truyền thống gia đình hẹn trước đến thăm gia đình vào thời gian thích hợp với họ… Trong cuộc đến thăm, bản thân các giáo viên đã sử dụng khá thành công các kỹ năng sau: Chào hỏi các thành viên trong gia đình; hỏi thăm tình hình sức khoẻ, học tập … của các thành viên trong gia đình,thực hiện không hỏi thăm những vấn đề thiếu tế nhị, những câu hỏi khó hiểu; nói rõ mục đích của việc đến thăm… Kết quả, đã vận động được tất cả phụ huynh tham gia tài trợ giáo dục với tổng số tiền góp được trong năm học 2021-2022 là 368.000.000đ; vận động được 09 nhà hảo tâm và các tổ chức quyên góp được 25.615.000 đồng cho quỹ ủng hộ học sinh khó khăn vươn lên học tốt, vận động được 32 học sinh chấp hành nội quy quy chế nhà trường, vận động được 05 em học sinh quay lại trường học Giáo viên lớp 12A10 đến gia đình vận động gia đình và HS tham gia học trực tuyến 17
- Giáo viên trường THPT 1-5 thăm nhà và tặng quà em Vân lớp 12A2 * Vận động hành lang Đội ngũ lãnh đạo, quản lý trường và giáo viên trường THPT 1-5 cơ bản đã nắm vững các quy tắc của vận động hành lang. Xác định rõ ngay từ đầu mục đích vận động. Nắm vững đối tượng vận động hành lang. Nắm vững thông tin về các tổ chức, công việc của tổ chức mà các nhà lãnh đạo, quản lý và giáo viên tham gia. Thông tin về phong cách ứng xử chính trị của người đứng đầu các tổ chức như: Họ có tính quyết đoán hay thụ động, dè dặt; phong cách độc đoán hay dân chủ; nóng vội, thích phê phán hay thích thoả hiệp, ôn hoà; có khuynh hướng độc lập hay dễ phục tùng… 18
- BGH nhà trường tiếp xúc với các doanh nghiệp vận động tài trợ học bổng cho HS nghèo có cố gắng vươn lên trong học tập Doanh nghiệp SCG tài trợ học bổng cho ba học sinh nghèo xuất sắc tại trường THPT 1-5 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM trong bài Cacbon của chương trình Hóa học lớp 11 THPT
19 p | 138 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học môn Sinh thông qua tổ chức các hoạt động nhóm tích cực tại trường THPT Lê Lợi
19 p | 54 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 trường THPT Yên Định 3 giải nhanh bài toán trắc nghiệm cực trị của hàm số
29 p | 34 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các dạng câu hỏi của bài đọc điền từ thi THPT Quốc gia
73 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình học tập Blended Learning trong dạy học chủ đề 9 Tin học 11 tại Trường THPT Lê Lợi nhằm nâng cao hiệu quả học tập
16 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hệ thống bài tập Hóa học rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn trong chương trình Hóa học THPT
47 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 24 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 một số kĩ năng học và làm bài thi trắc nghiệm khách quan môn Vật lí trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia
14 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và phương pháp giải bài tập chương andehit-xeton-axit cacboxylic lớp 11 THPT
53 p | 27 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang
21 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Bài tập thực hành Word khối 10
37 p | 13 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn