Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào quản lý và xây dựng hồ sơ chủ nhiệm của giáo viên tiểu học
lượt xem 5
download
Quản lý lớp học thông qua hồ sơ chủ nhiệm lớp. Sổ chủ nhiệm là một trong những lọai sổ sách thuộc quy chế chuyên môn và là một công cụ để hỗ trợ người Giáo viên trong công tác quản lý lớp của mình. Việc thực hiện sổ chủ nhiệm giúp Giáo viên hệ thống các nội dung, số liệu, nhật ký lớp trong suốt năm học một cách có hệ thống, khoa học để dễ dàng theo dõi, đánh giá quá trình dạy và học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng CNTT vào quản lý và xây dựng hồ sơ chủ nhiệm của giáo viên tiểu học
- Nguyeãn Thò Kim Khaùnh PHÒNG GIÁO DỤC QUẬN TÂN PHÚ TRƯỜNG TIỂU HỌC VÕ THỊ SÁU .....oOo..... Sáng kiến kinh nghiệm Đề tài: Người th ực hi ện: Nguy ễn Th ị Kim Khánh 1
- Nguyeãn Thò Kim Khaùnh Lời cảm ơn Để hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này, tôi xin chân thành cảm ơn: Phòng Giáo dục Quận Tân Phú đã phát động phong trào thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm nhằm khuyến khích chúng tôi – những thầy cô giáo – nghiên cứu chuyên môn, tích luỹ kinh nghiệm ngày càng làm giàu vốn sống, kinh nghiệm nghề nghiệp để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục. Ban giám hiệu Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đã nhiệt tình hướng dẫn, góp ý cho sáng kiến kinh nghiệm của tôi. 2
- Nguyeãn Thò Kim Khaùnh Phòng Giáo dục Quận Tân Phú Trường Tiểu học Võ Thị Sáu Sáng kiến kinh nghiệm: Đề tài: ỨNG DỤNG CNTT VÀO QUẢN LÝ VÀ XÂY DỰNG HỒ SƠ CHỦ NHIỆM CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC .........oOo......... ĐẶT VẤN ĐỀ: Quản lý lớp học thông qua hồ sơ chủ nhiệm lớp. Sổ chủ nhiệm là một trong những lọai sổ sách thuộc quy chế chuyên môn và là một công cụ để hỗ trợ người Giáo viên trong công tác quản lý lớp của mình. Việc thực hiện sổ chủ nhiệm giúp Giáo viên hệ thống các nội dung, số liệu, nhật ký lớp trong suốt năm học một cách có hệ thống, khoa học để dễ dàng theo doi, đánh giá quá trình dạy và học. Thực hiện sổ chủ nhiệm không có gì khó đối với Giáo viên, tuy nhiên Giáo viên cần lưu ý khi thực hiện sổ chủ nhiệm không sao chép, dập khuôn mà đòi hỏi người Giáo viên phải sáng tạo, tư duy để có cách nhìn chủ nhiệm lớp một cách khoa học . Việc thực hiện sổ chủ nhiệm không còn là một hình thức nữa, mà nó còn là cầu nối giữa Giáo viên và phụ huynh . Vấn đề ở chỗ người Giáo viên biết lập một kế họach quản lý lớp sao cho khoa học, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ thông tin vào giáo dục hiện nay. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của Giáo viên cộng với việc phát triển kĩ năng tin học của Giáo viên được PGD tập huấn, Tôi mạnh dạn xây dựng việc thiết kế sổ chủ nhiệm trên Powerponit, việc thiết kế sổ chủ nhiệm này đã giúp cho tôi quản lý lớp học một cách dễ dàng khoa học, việc cập nhật thông tin, kế họach tháng không mất thời gian nhiều việc ghi chép cũng như việc thay đổi chỗ ngồi trước kia thay vì bôi xóa để điều chỉnh thì việc thiết kế chương trình quản lý này thi tất cả đều dễ dàng. Bước đầu từ việc thiết kế sổ chủ nhiệm trên Powerpoint, tôi cũng cảm thấy là mình tiến bộ rất nhiều trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chủ nhiệm, thêm vào đó được sự chỉ dẫn thêm của CBCM PGD về việc thiết kế sổ chủ chủ nhiệm trên trang Web . Với việc thiết kế này, những thông tin chủ nhiệm của lớp tôi không chỉ dừng lại trong phạm vi lớp học mà là một trang web cho bất cứ ai khi tra trên mạng có thể biết được tất cả những diễn biến ở lớp Tôi chủ nhiệm. Điều đặc biệt là nhờ trang web này phụ huynh cộng tác với tôi về thông tin của con họ, họ có thể biết về : học tập, kết quả thi, thông báo của lớp,lịch báo giảng, tài liệu tham khảo để giúp học sinh học tập ở nhà, điểm số và nhận xét hàng tháng trao đổi thông tin với giáo viên chủ nhiệm một cách dễ dàng,…… Tất cả những điều Tôi vừa trình bày tưởng chừng như là điều mà Giáo viên chủ nhiệm chuyên trách khó có thể thực hiện mà phải là một chuyên gia vi tính và phải tốn tiền để trả phí hàng tháng cho dịch vụ thiết kế trên trang web. Thật ra, chúng ta chỉ 3
- Nguyeãn Thò Kim Khaùnh cần có kiến thức về tin học và một chiếc vi tính ( máy laptop thì càng tốt, thuận tiện cho Giáo viên ) . Tôi mạnh dạn chia sẻ với các anh chị đồng nghiệp việc thiết kế sổ chủ nhiệm trên trang web (http:/khanhnguyen.wik.is), mong nhận được ý kiến đóng góp, chia sẻ để tất cả giáo viên chúng ta có một công cụ hỗ trợ hòan hảo trong công tác giảng dạy. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: I. Những thuận lơi và khó khăn khi ứng dụng CNTT thiết lập trang Web vào xây dựng hồ sơ chủ nhiệm, quản lý lớp : Thuận lợi: a/ Đối với giáo viên : Cập nhật thông tin mọi lúc mọi nơi, không cần sử dụng USB , không tốn tiền dịch vụ hàng tháng ( miễn phí ) . Giáo viên không phải ghi chép vất vả, điều chỉnh bôi xóa khi thay đổi thông tin, Giáo viên có thể cập nhật dễ dàng, chỉnh sửa nội dung theo chủ ý của mình. Tiết kiệm được việc in ấn, tốn giấy, trang trí bìa sổ, có thể chỉnh sửa và đổi mới theo từng năm ngay trên File đã thực hiện. Quản lý học sinh một cách khoa học hơn, hệ thống hơn, theo dõi từng cá nhân học sinh trong quá trình học tập. Giáo viên có thể trao đổi việc học tập của học sinh, thông báo điểm số, cung cấp tài liệu tham khảo cho học sinh, phụ huynh cũng như các thông tin về giáo dục từ PGD, Sở giáo dục và liên lạc với phụ huynh nhanh chóng mà không cần mời phụ huynh ( nhờ địa chỉ mail của phụ huynh và trang Web của Giáo viên ) Tạo được sự liên thông chặt chẽ giữa Giáo viên, học sinh và phụ huynh, các thông tin hết sức kịp thời, nhanh chóng và chính xác. BGH có thể xem xét tất cả các họat động của Giáo viên và học sinh khi cần. b/ Đối với phụ huynh học sinh : Phụ huynh học sinh được liên tục và thường xuyên cập nhật thông tin về việc học tập của con em mình tại trường, kịp thời thực hiện những yêu cầu của Giáo viên chủ nhiệm, giúp cho việc phản hồi từ phía phụ huynh cũng diễn ra nhanh chóng thuận lợi trong việc giáo dục giữa gia đình và nhà trường. Phụ huynh học sinh nắm được chương trình giáo dục – rèn luyện trong năm học và có thể tự hướng dẫn học sinh học tập ở nhà theo đúng mục tiêu tham khảo. Phụ huynh học sinh có thể giới thiệu đến Giáo viên chủ nhiệm và học sinh những bài tham khảo, thông tin khác liên quan đến việc giáo dục các em. c/ Đối với học sinh : Học sinh có thể tra cứu các thông tin của lớp, các bài tập của giáo viên cho phù hợp với năng lực của các em ( các bài tập dạng phân hóa cho các đối tượng TB, khá, giỏi ) điểm số về kết quả học tập của mình . Học sinh thực hiện các bài tập và được nhận xét ngay kết quả trên trang Web. Học sinh có thể nêu thắc mắc hoặc yêu cầu đối với GVCN về những vấn đề mà các em quan tâm. 4
- Nguyeãn Thò Kim Khaùnh Để tiết kiệm thời gian và có thể định hướng học sinh tới các trang web hữu ích, Giáo viên sẽ giới hạn công việc học tập của các em tới một số trang web Giáo viên đã xem và lựa chọn trước Bài học của Giáo viên sẽ yêu cầu học sinh thu thập thông tin để trả lời. Khó khăn: Cá nhân giáo viên phải trang bị máy vi tính thậm chí là laptop có nối mạng cho việc thuận tiện theo dõi mọi lúc, mọi nơi. Giáo viên có kĩ năng tin học, học hỏi thêm về thiết kế trang web. Nơi Giáo viên sử dụng máy vi tính phải được cài đặt Internet để kết nối nhanh. Một số PHHS chưa có trang thiết bị máy tính nối mạng hoặc chưa có kĩ năng sử dụng máy tính. PHHS chưa có thói quen cập nhật thông tin thường xuyên trên trang Web. Học sinh chưa đồng bộ được học kĩ năng sử dụng máy tính. Khó khăn của Giáo viên là cách đặt câu hỏi làm sao để học sinh không thể trả lời câu hỏi chỉ đơn giản bằng cách cắt dán thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. II. Giáo viên cần lưu ý khi thực hiện việc ứng dụng CNTT vào việc xây dựng hồ sơ chủ nhiệm, công tác quản lý : Xác định chuẩn kiến thức Lựa chọn chủ đề ( những loại bài tập nào thì được đưa lên mạng. Mục tiêu cần đạt của bài đó, ... ) Xây dựng câu hỏi thiết yếu Tạo ngữ cảnh Thiết kế các nhiệm vụ học tập Lựa chọn tài nguyên web Xây dựng công cụ đánh giá Xây dựng Bobliography. Dạy học xét về hình thức tiến hành là một quá trình truyền thông hai chiều. Vì vậy việc ứng dụng CNTT vào việc dạy học nói chung và nâng cao tính tích cực trong dạy – học nói riêng là xu hướng tất yếu của thời đại. Sở dĩ như vậy là vì CNTT có những ưu thế, những thế mạnh. Bốn thế mạnh mà CNTT mang lại cho con người sử dụng nó là : tốc độ cao, nhất quán, chính xác và ổn định. Các chuyên gia cho rằng việc đưa CNTT vào giảng dạy sẽ được thực hiện một cách có hiệu quả khi học sinh có thể lựa chọn được những nguồn CNTT phù hợp, phuc vụ hoạt động thu thập, phân tích , tổng hợp và trình bày thông tin một cách hợp lý. Công nghệ đào tạo, phương pháp dạy học của thế kỷ 21 đòi hỏi truyền đạt thông tin với các yêu cầu tốc độ, chính xác, nhất quán và ổn định. CNTT hoàn toàn có thể đáp ứng được những đòi hỏi trên. Ưng dụng CNTT để nâng cao tính tích cực trong dạy – học là xu hướng tất yếu còn được lý giải qua các chức năng của CNTT mang lại cho con người như thu thập, xử lý, lưu giữ và truyền dữ liệu . Trong thời đại ngày nay, nếu không biết tận dụng các thành tựu của CNTT thì không thể phát huy tổng hợp các yếu tố có lợi trong quá trình dạy học. CNTT sẽ làm thay đổi không chỉ nội dung và cả phương pháp truyền đạt của người thầy trong dạy học: 5
- Nguyeãn Thò Kim Khaùnh Có thể minh hoạ bài giảng một cách sinh động thông qua hình ảnh, âm thanh. Có thể chỉ ra các tài liệu tham khảo cần thiết ngay trong lúc giảng. Nguồn thông tin đa dạng, phong phú, sinh động và có cả yếu tố bất ngờ. Có thể làm tăng hàng chục, hàng trăm lần lượng thông tin trong một giờ giảng bài. Có thể hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu. Sử dụng máy tính như công cụ hỗ trợ trong việc quản lý lớp học, xây dựng hồ sơ chủ nhiệm nghĩa là để máy tính làm những phần việc của giáo viên, kể cả một số việc mà giáo viên cũng không thể làm được. Dạy học, quản lý công tác chủ nhiệm lớp bằng máy tính nói riêng cũng như sử dụng các phương tiện hiện đại nói chung có ưu điểm nổi bật là:hàm lượng thông tin truyền đạt cao trong thời gian ngắn, cách truyền đạt thông tin sinh động tạo điều kiện cho người học dễ tiếp thu kiến thức được truyền đạt, gây hứng thú trong học tập; thông tin được truyền đạt cho học sinh bằng nhiều hình thức; Quản lý lớp học trở nên nhẹ nhàng, không còn nặng nề với hồ sơ chồng chéo ,Giáo viên khi đó tiết kiệm được thời gian “chết” (thời gian ghi chép, trao đổi trực tiếp với phụ huynh, chuẩn bị nhiều phiếu học tập cho việc chuẩn bị bài dạy,….) trên lớp. Do đó chất lượng bài giảng rất cao và hiệu quả sử dụng giờ giảng cũng rất cao. BGH có thể kiểm tra những hoạt động diễn ra giữa thầy và trò một cách khoa học và tế nhị hơn mà không cần phải kiểm tra giáo án, hồ sơ sổ sách,… đột xuất. Máy tính không hề thủ tiêu vai trò của người thầy, mà trái lại cần phát huy hiệu quả hoạt động của giáo viên trong quá trình dạy học nói chung và công tác chủ nhiệm, quản lý lớp học nói riêng. Máy tính không chỉ là công cụ để dạy học mà còn đáp ứng được các nhu cầu của thực tiễn cuộc sống và xã hội Trong Giáo dục có một hình thức dạy học giúp vượt qua những khó khăn trên đó là bài học trên mạng ( Web lesson ). Hơn thế nữa, bài học trên mạng được thiết kế một lần và có thể sử dụng nhiều lần cho nhiều đối tượng trong nhiều thời điểm và ở bất cứ địa điểm nào trong quá trình học tập. Những lợi thế trên là rất lớn. Vậy bài học trên mạng là gì? Tại sao chúng ta dùng nó? Làm thế nào để xây dựng một bài học trên mạng với sự hỗ trợ của trang web. Xây dựng bài học trên mạng được thực hiện qua bao nhêu bước? Có những bước nào giống với việc xây dựng hồ sơ tài liệu tham khảo? Nhận xét về cách tạo liên kết trong bài học trên mạng, tạo liên kết tới một trang web khác, cách thức chèn hình ảnh vào bài học trên mạng. Học sinh, đồng nghiệp, phụ huynh sẽ tham khảo bài học trên mạng của bạn bằng cách nào?. Vấn đề là ở chỗ Giáo viên chúng ta biết xây dựng trang Web cho riêng mình để hỗ trợ công tác quản lý, xây dựng chủ nhiệm lớp học.Một trang web quản lý lớp học cần có những nội dung gì? Mời các bạn ghé qua trang web khanhnguyen.wik.is cuả tôi. Thật ra để thiết kế 1 trang web không khó và không mất nhiều thời gian chút nào? Chỉ cần có tâm huyết các bạn sẽ làm được. Đầu tiên vào http:// wik.is Trong ô màu đỏ ta đặt tên cho địa chỉ trang web cuả mình create Nếu gặp khó khăn ( vì không hiểu tiếng Anh ) các bạn có thể vào điạ chỉ http://vdick.com để được hỗ trợ tiếng Việt LỜI KẾT: 6
- Nguyeãn Thò Kim Khaùnh Hiện nay, ứng dụng cơng nghệ thơng tin vo dạy học l nhu cầu của thời đại. Vai trị tự học v sng tạo ngày được đề cao trong gio dục ngày nay. Do đó, ngành giáo dục đang tập trung chấn chỉnh v xy dựng việc phát huy tối đa vai trò của CNTT không chỉ trong phương pháp dạy học mà trong công tác quản lý, chủ nhiệm lớp. Khi đưa điạ chỉ web cuả tôi đến với PH và HS, tôi nhận được nhiều sự ủng hộ vì thông qua trang Web, HS có được nguồn bài tập phong phú, nguồn tài nguyên từ các trang Web khác, trang Web còn là nhịp cầu kết nối GV và PH liên lạc với nhau một cách nhanh nhất. Xuất phát từ những đặc điểm của thời đại ngày nay, với những lợi thế và chức năng có được của CNTT và qua phân tích những thuận lợi khi ứng dụng CNTT vào việc nâng cao tính tích cực trong quá trình dạy học là cơ sở để thực hiện đổi mới mục tiêu giáo dục đào tạo hiện nay cho chúng ta thấy tính tất yếu của việc ứng dụng CNTT vào việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung và công tác quản lý, chủ nhiệm lớp học nói riêng của thế kỷ 21, chỉ có như vậy chúng ta mới đảm bảo được việc tích hợp giữa 3 môi trường giáo dục : nhà trường, gia đình và xã hội, đáp ứng đươc những yêu cầu, đòi hỏi của thời đại mới – thời đại thông tin, thời đại của nền kinh tế tri thức. Tân Phú, ngày 02 . 04 . 08 Người viết bài Nguyễn Thị Kim Khánh 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm "Ứng dụng CNTT trong dạy - học môn địa lý THPT"
5 p | 2367 | 434
-
Sáng kiến kinh nghiệm - Ứng dụng công nghệ thông tin trong bậc học mầm non
5 p | 254 | 252
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng một số ứng dụng phần mềm tin học vào trong việc dạy trẻ học
8 p | 1140 | 219
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng phép biến hình để giải một số bài toán quỹ tích lớp 11
19 p | 566 | 142
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy môn Âm nhạc trong trường tiểu học
17 p | 491 | 64
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng phần mềm Crocodile ICT hỗ trợ cho việc dạy và học Tin học lớp 11
16 p | 360 | 61
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Tự nhiên xã hội lớp 3
9 p | 258 | 54
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng Công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở Trường Mầm non Hoa Sen
18 p | 342 | 48
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng phần mềm dạy học Cabri Geometry trong dạy học sinh toán hình học 6, 7
19 p | 214 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng thực tế của một số chất hóa học trong sách giáo khoa môn Hóa học ở trường phổ thông
20 p | 191 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng và sử dụng sơ đồ trong dạy học Địa lý ở trường trung học phổ thông
10 p | 157 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng thiết bị tương tác U-Pointer và phần mềm I-Pro4 trong giảng dạy
19 p | 225 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế diễn biến các chiến dịch lớn trong chương trình lịch sử Việt Nam lớp 12 giai đoạn 1945 – 1975
12 p | 92 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng hóa học nhằm nâng cao chất lượng dạy học
10 p | 194 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng công nghệ thông tin trong ôn tập và kiểm tra để tạo hứng thú học tập và nâng cao chất lượng môn Toán ở trường THCS
13 p | 17 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy phần Vẽ kỹ thuật môn Công nghệ 8
17 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Ứng dụng phần mềm NetOp School trong dạy học môn Tin học lớp 4 Trường Tiểu học Gia Sàng
20 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ LIDAR trong điều tra cấu trúc rừng
11 p | 15 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn