intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Vai trò của giáo viên chủ nhiệm - người Phụ trách Chi đội trong Nhà trường Tiểu học

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

44
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bác Hồ và Đảng Cộng sản Việt Nam coi công tác giáo dục Thiếu niên Nhi đồng là sự nghiệp của toàn Đảng toàn dân nhằm đào tạo những con người mới trong sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá hiện nay, đó là mục tiêu phấn đấu của các nhà trường, đó cũng là mong muốn của mọi gia đình. Để làm được điều một mình Tổng phụ trách Đội không thể thực hiện mà phải do mọi người cùng đóng góp, xây dựng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Vai trò của giáo viên chủ nhiệm - người Phụ trách Chi đội trong Nhà trường Tiểu học

  1. LỜI CẢM ƠN Để  hoàn thành tốt sáng kiến kinh nghiệm “ Vai trò của giáo viên  chủ  nhiệm ­ người Phụ trách Chi đội  trong Nhà trường Tiểu học ”  ngoài sự  cố  gắng, nỗ  lực của bản thân, tôi đã nhận được các đồng chí  giáo viên chủ nhiệm các khối lớp trong nhà trường đã giúp đỡ tôi rất nhiệt  tình để  tôi có kỹ  năng thực hiện tốt sáng kiến kinh nghiệm này. Để  có  được kết quả  này tôi xin bày tỏ  lòng kính trọng và cảm  ơn tới các đồng  chí lãnh đạo trường Tiểu học Tân Hồng­Từ  Sơn­Bắc Ninh đẫ  tận tình  giúp đỡ, chỉ  bảo hướng dẫn tôi trong quá trình công tác cũng như  trong  thời gian hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này. Vì thời gian và năng lực còn có hạn chế  trong công tác làm Tổng  phụ  trách Đội nên không thể tránh khỏi những sai sót trong khi thực hiện   sáng kiến này. Rất mong được sự  góp ý bổ  sung của các đồng chí và các  bạn đồng nghiệp để đề tài của tôi ngày càng hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn ! 1
  2. PHẦN NỘI DUNG Trong xã hội xã hội chủ  nghĩa, Đội Thiếu niên Tiền phong là một   lực lượng giáo dục, cùng với Nhà trường thực hiện mục tiêu Giáo dục­ Đào tạo  bồi đưỡng các em thành những con người phát triển toàn diện. Ở  nước ta, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh có cùng nội dung giáo  dục là: Giáo dục các em theo “ Năm điều Bác Hồ dạy”. Bác Hồ  và Đảng Cộng sản Việt Nam coi công tác giáo dục Thiếu  niên Nhi đồng là sự  nghiệp của toàn Đảng toàn dân nhằm đào tạo những   con người mới trong sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá hiện nay,  đó là mục tiêu phấn đấu của các nhà trường, đó cũng là mong muốn của  mọi gia đình. Để làm được điều một mình Tổng phụ trách Đội không thể  thực hiện mà phải do mọi người cùng đóng góp, xây dựng.  Lao động của Tổng phụ  trách Đội là lao động tổng hợp, kết hợp   giữa lao động trí óc và lao động chân tay nhưng chủ yếu là lao động trí óc:  suy nghĩ để vạch chương trình, lập kế hoạch, tìm tòi các phương án thiết  kế, phán đoán các tình huống có thể xảy ra, xử lý các mối quan hệ, phân   tích tổng hợp các vấn để  về  hoạt động Đội, đề  xuất các vấn đề  khả  thi....Nhưng người thực sự  thực hiện các kế  hoạch đó lại là “ Giáo viên   chủ nhiệm lớp ­ Người Phụ trách Chi đội”. Người Phụ  trách Chi đội là nhân tố  quyết định Chi đội mạnh và  thực hiện thành công chương trình rèn luyện đội viên. Vị  trí quan trọng,  vai trò quyết định đó của người phụ trách Chi đội được thể hiện ở những   điểm chủ yếu sau: 2
  3. - Chi đội là tế  bào cơ  bản của tổ  chức Đội. Tại đây diễn ra  tất cả  các hoạt động, sinh hoạt của Đội, vì vậy sức sống  của tổ  chức Đội trước hết phải được biểu hiện thông qua  những hoạt động phong phú đa dạng, sinh hoạt thiết thực,   bổ ích của mỗi Chi đội. Tuy nhiên đội viên ở độ tuổi Thiếu  niên  chưa có kinh nghiệm trong cuộc sống, trong học tập và   rèn luyện, nhận thức cảm tính đôi khi còn lấn át nhận thứcc  lý tính, đặc biệt còn thiếu nhiều hiểu biết trong nhiều lĩnh  vực...vì   vậy   các   em   rất   cần   sự   hướng   dẫn   giúp   đỡ   của  người lớn nói chung và người Phụ trách Chi đội nói riêng. - Trong điều kiện hiện nay, các trường Tiểu học thường bố  trí Phụ  trách các Chi đội đồng thời là giáo viên Chủ  nhiệm  lớp. Cách bố trí hợp lý này giúp Phụ trách Chi đội trở thành   người gần gũi nhất với các em, có thể  hiểu được tâm tư,   tình cảm, nguyện vọng, năng lực, sở  trường, cá tính, hoàn  cảnh gia đình của từng em. Nếu làm đúng chức trách được  giao, giáo viên Phụ trách Chi đội trở thành chỗ dựa tinh thần   quan trọng của các em, có thể đóng vai trò người cha ( mẹ )   đỡ  đầu hay chí ít là người anh, người chị  của các em. Dĩ  nhiên vai trò đó cũng chỉ dừng lại ở mức định hướng, hướng  dẫn dìu dắt, giúp đỡ, chứ không phải ở vai trò của một “ vú  em” - Cũng như  GV­TPT Đội, phụ trách các Chi đội có vai trò của  một nhà giáo dục, của một cán bộ  chính trị­xã hội ( cán bộ  Đoàn ) , của một nhà tổ chức. Điều khác biệt duy nhất chỉ là  ở  chỗ  Giáo viên­Tổng phụ  trách Đội có phạm vi bao quát  3
  4. rộng lớn ( công tác Đội của toàn trường ), còn giáo viên Phụ  trách Chi đội có phạm vi hẹp hơn ( công tác của Chi đội ).  Nhưng cũng vì vậy, giáo viên Phụ  trách Chi đội cần phải  thông thạo hơn về kỹ năng nghiệp vụ và công tác Đội, hiểu  biết sâu sắc về  Điều lệ  Đoàn, Điều lệ  Đội, đặc biệt là   nhậy bén hơn trong việc xử  lý các tình huống cụ  thể; sẵn  sàng giúp đỡ  các em tháo gỡ  những vướng mấc trong cuộc   sống và những khó khăn trong tổ chức hoạt động. - Phụ  trách Cho đội là nhân vật trung tâm là cầu nối giữa tổ  chức Đoàn và tổ chức Đội, giữa Nhà trường và các rthầy cô  giáo và các em, giữa Nhà trường­Gia đình­Xã hội. Phụ trách  Chi đội có liên quan chặ chẽ, mật thiết, cụ thể trong cả ba   khâu: dạy chữ, dạy nghề, dạy người. Đồng thời Phụ  trách  Chi đội đôi khi còn đóng vai một người “trọng tài” thực sự  để xử lý kịp thời những mối bất hoà trong tập thể, sự thiếu  thông cảm giửa thầy vad trò, giữa gia đìng và nhà trường,  giữa việc học tậo và hoạt động Đội....Tóm lại Phụ  trách  Chi đội phải luôn nắm vững các mục tiêu phấn đấu của các  em là trở thành con ngoan trò giỏi , bạn tốt, công dân tốt và   người đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Vì vậy   để  có thể  giúp đỡ  các em một cách hiệu quả  nhất thì goá   viên Phụ  trách Chi đội cần phải trở  thành một người bạn  tốt của các em. Để  thực hiện tốt vai trò của Phụ  trách Chi đội, người Giáo viên­ Phụ trách Chi đội cần nắm vững những công việc cụ thể, có thể khái quát   thành 10 nội dung công tác sau: 4
  5. 1/ Năm vững chủ  trương công tác Đội và trong tâm công tác trong    từng thời kỳ .  Muốn làm tròn nhiệm vụ của Phụ  trách Chi đội, chẵng những bạn  phải nắm vững những vấn đề  cơ  bản trong công tác Đội mà còn phải  hiểu được những vấn đề  mang tính thời sự, những chủ  trương lớn của   công tác Đội trong từng tháng, từng thời điểm. 2/ Thường xuyên tìm hiểu nắm vững tình hình của các em. Đối   tượng tác động chủ  yếu và trực tiếp của bạn là những con   người cụ  thể, là các em đội viên, thiếu nhi đang trong thời kỳ  phát triển  về  mọi mặt nhưng nhìn chung là chưa vững chắc. Vì vậy việc đi sâu đi   sát tìm hiểu mọi mặt của từng em là một yêu cầu bắt buộc, không thể  thiếu được đối với giáo viên chủ nhiệm lớp, hơn nữa lại là Phụ trách Chi   đội. Những vấn đề  cần tìm hiểu là: cá tính, sở  thích, nguyện vọng, sở  trường, hoàn cảnh gia đình, bạn bè, sức học, thái độ đối với tập thể, nhận   xét của các thầy cco giáo cũ, của cha mẹ  của các em...để  từ  đó có biện   pháp giáo dục phù hợp. 3/ Hướng dẫn lựa chọn bồi dưỡng Ban chỉ huy Chi đội. Ban chỉ huy Chi đội là những đội viên tiêu biểu, được Đại hội Chi  đội tín nhiệm bầu ra để  điều khiển các công việc của Chi đội, để  thực  hiện vai trò tự quản của Đội dưới sự hướng dẫn , giúp đỡ  của Phụ  trách  Chi đội. Ban chỉ  huy Chi đội thật sự  là chỗ  dựa tin cậy của bạn. Vì vậy   cần hướng dẫn, giúp đỡ  các em lựa chọn trúng theo những tiêu chuẩn đã  xác định. Trong việc lựa chọn này không nên chỉ chú trọng các em nữ, các  em “dễ bảo” hoặc các em lớn tuổi. Cũng không chỉ  chú ý tới các em học  giỏi nhưng lại thiếu năng động, ngại hoạt động. Lựa chọn Ban chỉ  huy  Chi đội không chỉ  tiếp nhận những năng lực phẩm chất sẵn có của các  5
  6. em, vì nhiều yếu tố chỉ xuất hiện trong quá trình hoạt động rèn luyện. Vì  vậy lựa chọn bao giờ  cũng đi đôi với việc bồi dưỡng kỹ  năng công tác  của các em. Điều lưu ý là không bao giờ  làm mất tính tự  chủ, đức tự  tin   trong các em. 4/ Hướng dân các em xây dựng và thực hiện kế  hoạch hoạt động   của Chi đội. Căn cứ  vào nhiệm vụ, kế hoạch của Liên đội và tình hình thực tế  của Chi đội, bạn cần hướng dẫn Ban chỉ  huy Chi đội bàn bạc, xây dựng  chương trình hoạt động cho cả  năm học, từng học kỳ, từng tháng, từng  nhiệm vụ cụ thể. Chương trình công tác của Chi đội cần phù hợp với khả  năng, nguyện vọng của đông đảo đội viên, nội dung thiết thực, cụ thể, rõ   ràng, dễ hiểu. Sau khi dự thảo công tác, Phụ trách Chi đội hướng dẫn Chi  đội thảo luận để  thống nhất ý kiến và phát huy sáng kiến để  tìm biện   pháp thực hiện. Làm như  vậy để  cho các em thấy rõ được vai trò, vị  trí,   tinh thần tự quản của mình, từ đó phấn khởi tin tưởng và quyết tâm góp,   góp sức cùng tập thể thực hiện những công việc mà Chi đội đã đề ra. Qua  đây cho ta thấy được vai trò của người lãnh đạo, hướng dẫn, vai trò nhà  tổ  chức­quản lý, vai trò  người trọng tài của giáo viên Phụ  trách Chi đội   cũng được thể hiện rõ nét nhất. Biên pháp quan trọng nhất là phát động thi đua thực hiện kế hoạch,  bầu chọn công khai trong thi đua, tạo một bầu không khí phấn khởi, tự  giái trong tập thể  Chi đội. Đồng thời uốn nắn những biểu hiện không  đúng như ganh đua, chạy theo thành tích, chi lo hoạt động sao nhãng việc  khác. 5/ Tổ chức sinh hoạt Chi đội, Phân đội, Đại hội Chi đội. 6
  7. Theo qui định của Điều lệ  Đội, hàng tháng Chi đội phải sinh hoạt  định kỳ. Phụ trách Chi đội cần thực hiện nghiêm chỉnh nguyên tắc đó và  cố gắng tạo thành nề nếp. Điều cần chú ý ở  đây là Phụ trách Chi đội chỉ  làm vai trò hướng dẫn, chỉ  đạo, gợi ý, định hướng, chứ  không làm thay  Ban chỉ  huy Chi đội. Trong các buổi sinh hoạt đó, Phụ  trách Chi đội là   người phát biểu cuối cùng, chốt lại các vấn đề  mà các em đã thảo luận,  uốn nắn những lệch lạc cần thiết một cách hết sức tế nhị. Đại hội Chi đội có ý nghĩa rất lớn trong việc xây dựng tổ chức Đội   và giáo dục toàn diện đội viên. Vì vậy đây làmột trong những công tác   hàng nămđòi hỏi Phụ  trách Chi đội phải đầu tư  công sức, trí tuệ  và thời   gian để chỉ đạo, hướng dẫn các em thực hiện thành công từ khâu chuẩn bị  báo cáo đến khâu thảo luận đóng góp ý kiến cho bản dự thảo báo cáo, từ  khâu tổ chức Đại hội đến khâu tổ chức nhân sự bầu vào BCH Đội nhiệm   kỳ mới. Chính vì bạn chỉ đóng vai trò của cố vấn, của người hướng dẫn,   mọi việc do các em tự điều hành, vì vậy càng chuẩn bị kỹ lưỡng công phu  bao nhiêu, bạn càng nắm chắc phần thắng trong tay bấy nhiêu. Đây chính  là sự thực hiện kỹ năng công tác Đội ­ Chủ nhiệm lớp của bạn. 6/ Tiến hành hoạt động của Chi đội ở trong và ngoài Nhà trường. Những Chi đội mạnh, tự  quản tốt là những đơn vị  tổ  chức được   nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, hấp dẫn thiết thực, thực hiện tốt   mọi chỉ  tiêu thi đua, các chương trình công tác của Liên đội. Hoạt động  Đội rất đa dạng và thường bám sát theo các mục tiêu, yêu cầu thể  hiện   trong 5 điều Bác Hồ dạy Thiếu niên Nhi đồng, xoay quanh cái trục: “Đức­ Trí­Thể­Mỹ”, hướng tới mục tiêu: con ngoan­trò giỏi­bạn tốt­công dân  tốt­đội viên tiên tiến­vươn lên Đoàn. Sau đây là một số gợi ý về hoạt động của  Chi đội: 7
  8. - Xây dựng mô hình các câu lạc bộ  như  CLB học tập, CLB  theo sở thích ( hát, múa, thể thao...) - Nêu gương điển hình ( người tốt­việc tốt ) - Phát động các phong trào phù hợp với đặc điểm của Chi  đội. - Phát triển các hình thức “ Học mà chơi­chơi mà học ” 7/ Hướng dẫn, giúp đỡ các em Sao Nhi đồng hoạt động. Mỗi đội viên phải là tấm gương tốt cho Nhi đồng noi theo. Chi đội  cần  cử  các đội viên lớn có năng lực hướng dẫn Sao Nhi đồng hoạt động, các   em như  vậy được gọi là Phụ  trách Sao. Để  làm tốt việc này, Phụ  trách  Chi đội cần giúp các em nhận rõ vinh dự  và trách nhiệm của mình, luôn  động viên, khuyến khích và tạo điều kiện, giúp các em hoàn thành công  việc mà Đội TNTP giao phó cho đội viên. 8/ Bồi dưỡng, giáo dục đội viên phát triển lên Đoàn. Đây chính là nhiệm vụ “ Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau ”   theo tinh thần Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tuy nhiên việc xác định  nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục về Đoàn cho đội viên không  giống với cách làm của người lớn. Đối với các em nội dung phải cụ thể,  hình thức phải hấp dẫn, phương pháp phải thuyết phục. Các em có thể  tòm hiểu về Đoàn qua các mẩu chuyện về lịch sử truyền thống của Đoàn,  những tấm gương tiêu biểu của Đoàn, những hoạt động bổ ích thiết thực   do Đoàn tổ chức. Hôm nay các em yêu quí tổ chức Đội, tích cực xây dựng   Đội trở thành Chi đội mạnh, đó chính là biểu hiện cụ thể của ý thức phấn  đấu vươn lên Đoàn. Hôm nay, các em phấn đấu trở  thành: con ngoan­trò  8
  9. giỏi­đội viên thì tương lai gần chắc chắn các em sẽ  trở  thành đoàn viên  Đoàn TNCS HCM. 9/ Tổ chức thi đua, khen thưởng động viên.   Tổ chức thi đua đúng hướng là nguồn sống nuôi dưỡng phong trào,  là biện pháp quan trọng để đẩy mạnh các hoạt động của Chi đội, phát huy   tính tự giác, tự quản, chủ động của đội viên, thúc đẩy các em nỗ lực phấn   đấu đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất trong mọi công việc.    Là Phụ trách Chi đội, bạn cần định hướng đúng về nội dung thi đua,  mục tiêu thi đua, các chỉ tiêu thi đua, các hình thức sinh động phù hợp với  lứa tuổi các em: có đánh giá tổng kết kịp thời, khen thưởng xứng đáng,  đối với các em đây là điều đặc biệt cần thiết. Tuy nhiên phải đảm bảo:   công khai ­ công bằng­ công tâm trong đánh giá nhận xét có như vậy mới  thực sự là động lực thúc đẩy các em tu dưỡng, phấn đấu và trưởng thành. 10/ Phối kết hợp với các lực lượng giáo dục khác trong và ngoài   Nhà trường trong công tác Đội nói riêng và công tác Thiếu nhi nói chung.   Trước hết,  Phụ  trách Chi đội cần xử  lý các mối quan hệ  thường   xuyên tương đối ổn định trong Nhà trường: - Với Tổng phụ  trách Đội: thường xuyên báo cáo, trao đổi  tình hình của Chi đội và xin ý kiến chỉ  đạo công việc của   từng thời gian, về giải pháp xử  lý tình huống bất trắc. Bạn   cần   tạo   lập   mối   quan   hệ   này   trên   tình   đồng   chí,   đồng  nghiệp chân thành, thực sự cầu thị. - Với đội ngũ giáo viên cùng giảng dạy  ở  lớp của mình chủ  nhiệm:  Giáo  viên  Nhạc,   Hoạ,  Ngoại  ngữ,  cùng  khối  lớp  tham khảo ý kiến của họ  về  nội dung, hình thức, phương  9
  10. pháp tổ chức các hoạt động cụ thể, sự ủng hộ về tinh thần   vật chất  nếu có thể được. - Với Hội cha mẹ  học sinh, tranh thủ  các sáng kiến của họ  trong tổ chức hoạt động, thông qua họ để hiểu biết thêm về  hoạt động của học sinh ngoài giờ học trên lớp. Thứ hai, với các lực lượng ngoài nhà trường như cộng đồng dân cư,  các lực lượng vũ trang trên địa bàn, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ... cần   chủ động tạo lập mối quan hệ thật tốt, cố gắng có được xung quanh mình  một đội ngũ cộng tác viên nhiệt tình, thực sự quan tâm đến giáo dục, bảo   vệ, chăm sóc trẻ  em, là chuyên gia cho bạn trên từng lĩnh vực để  cố  vấn   cho bạn trong việc tổ  chức các hoạt động chuyên biệt như: Văn nghệ,   TDTT..... Trên đây là  10 nội dung chủ yếu của người Phụ trách Chi đội cần  phải  chú ý để xây dựng một tập thể Chi đội mạnh về mọi mặt. 10
  11. PHẦN KẾT LUẬN Trong sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã chỉ  ra được vai trò của “   Giáo viên chủ nhiệm­Phụ trách Chi đội ” trong Nhà trường Tiểu học. Đó  là vấn đề  rất quan trọng, nó góp phần trực tiếp vào việc gây hứng thú,   tránh được tâm lý ngại ngùng, sợ  sệt khi tham gia vào các hoạt động tập  thể nói chung và các hoạt động dạy và học khác nói riêng.   Do trình độ có hạn, thời gian làm công tác Tổng phụ trách chưa lâu,  đây lại là một vấn đề khó, nên sáng kiến có những vấn đề  chưa đáp ứng  được yêu cầu  của sự  phát triển toàn diện của học sinh. Rất mong được   sự  đóng góp chỉ  bảo của các đồng chí, đồng nghiệp để  sáng kiến này  được hoàn thiện hơn nữa, được áp dụng một cách có hiệu quả trong công   tác của người  Phụ trách Chi đội. Đồng thời kích thích các em có hứng thú  hơn trong các hoạt động ngoại khoá ngoài giờ học. 11
  12.   Tôi xin chân thành cảm ơn !           Tân Hồng, ngày 25  tháng 3 năm 2005      NGƯỜI THỰC HIỆN                                  Tạ Quang   Vinh TÀI LIỆU THAM KHẢO - Tạp chí Người phụ trách số 9­10­11­12 năm 2004 - Tạp chí Người phụ trách số 1­2­3  năm 2005 - Cẩm nang cho người Phụ trách Đội TNTP HCM - Công tác Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong nhà  trường sư phạm. 12
  13. 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2