Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng bộ đề luyện thi Tiếng Anh trình độ B1 (theo Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu)
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là đáp ứng nhu cầu của người học. Hệ thống hoá, cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp thời nhất các kiến thức tiếng Anh cho cán bộ, giáo viên và các học viên. Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Hướng nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình. Làm căn cứ cho việc ôn tập, ra đề kiểm tra cấp chứng chỉ tiếng Anh trình độ B1 tại Trung tâm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng bộ đề luyện thi Tiếng Anh trình độ B1 (theo Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu)
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH BÌNH TRUNG TÂM TIN HỌC – NGOẠI NGỮ VÀ HƯỚNG NGHIỆP Sáng kiến XÂY DỰNG BỘ ĐỀ LUYỆN THI TIẾNG ANH TRÌNH ĐỘ B1 (Theo Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu) * Nhóm tác giả của sáng kiến: Cán bộ, giáo viên phòng Đào tạo ngoại ngữ 1. Đào Thị Hải Yến - Trưởng nhóm; 2. Nguyễn Thị Thúy Vân – Thư ký 3. Đinh Thị Thu Hiền 4. Đinh Thành Đạt 5. Vũ Thị Thúy Hiển Đơn vị: Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Hướng nghiệp, trực thuộc Sở GD&ĐT Ninh Bình. Ninh Bình, tháng 05/ 2015
- PHỤ LỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT 1. Cambridge ESOL Hội đồng khảo thí Tiếng Anh trường đại học Cambridge 2. CEFR Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu 3. GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 4. CNTT Công nghệ thông tin 5. GDTX Giáo dục thường xuyên 6. PPCT Phân phối chương trình 7. SK Sáng kiến 8. THNN Tin học – Ngoại ngữ i
- MỤC LỤC A. TÊN SÁNG KIẾN ......................................................................................... 4 B. NHÓM TÁC GIẢ CỦA SÁNG KIẾN ........................................................... 4 C. GIẢI PHÁP CŨ THƯỜNG LÀM VÀ GIẢI PHÁP MỚI CẢI TIẾN ............. 4 1. Giải pháp cũ thường làm..................................................................... 4 2. Giải pháp mới cải tiến......................................................................... 5 D. NỘI DUNG SÁNG KIẾN.............................................................................. 5 PHẦN I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ........................................................................... 5 1. Lý do lựa chọn Sáng kiến .................................................................... 5 2. Cơ sở pháp lý ...................................................................................... 7 3. Cơ sở thực tiễn .................................................................................... 8 PHẦN II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN ....................................................................... 8 I. Khái quát đặc điểm tình hình Trung tâm .................................................. 8 1. Đặc điểm tình hình ............................... Error! Bookmark not defined. 2. Công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng Ngoại ngữError! Bookmark not defined. 3. Công tác kiểm tra và cấp chứng chỉ ..... Error! Bookmark not defined. II. Mục đích, nhiệm vụ, phạm vi, phương pháp và yêu cầu ......................... 9 1. Mục đích ............................................................................................. 9 2. Nhiệm vụ ............................................................................................. 9 3. Phạm vi Sáng kiến ............................................................................... 9 4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................. 10 5. Dự kiến cái mới của Sáng kiến .......................................................... 10 III. Các bước triển khai thực hiện.............................................................. 10 V. Kết quả của Sáng kiến .......................................................................... 11 E. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI ....................................................... 11 I. Lợi ích về sử dụng: ................................................................................ 11 II. Hiệu quả về kinh tế và xã hội dự kiến đạt được .................................... 12 F. KẾT LUẬN ................................................................................................. 14 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 154 PHỤ LỤC MẪU PHIẾU ĐIỀU TRA ............................................................. 165 i
- A. TÊN SÁNG KIẾN Xây dựng bộ đề luyện thi Tiếng Anh trình độ B1 (theo Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu) B. NHÓM TÁC GIẢ CỦA SÁNG KIẾN 1. Nhóm tác giả Các cán bộ, giáo viên Phòng đào tạo ngoại ngữ - Trung tâm tin học – Ngoại ngữ và Hướng nghiệp. 1. Đào Thị Hải Yến – Trưởng nhóm; 2. Nguyễn Thị Thúy Vân – Thư ký; 3. Đinh Thị Thu Hiền – ủy viên; 4. Đinh Thành Đạt - ủy viên; 5. Vũ Thị Thúy Hiển - ủy viên. 2. Đơn vị: Sở GD&ĐT Ninh Bình, Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Hướng nghiệp. 3. Địa chỉ: Số 01, Lý Thái Tổ, phường Thanh Bình, TP Ninh Bình; Điện thoại: 0303.889137; Email: thnn@ninhbinh.edu.vn C. GIẢI PHÁP CŨ THƯỜNG LÀM VÀ GIẢI PHÁP MỚI CẢI TIẾN 1. Giải pháp cũ thường làm - Từ khi thành lập Trung tâm đến cuối năm 2011, việc ra đề và tổ chức thi ngoại ngữ tại Trung tâm vẫn bám theo các hướng dẫn cũ của Bộ giáo dục và Đào tạo. Đề thi được phân 3 cấp độ A, B, C bao gồm 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết nhưng chưa bám theo khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu. - Ngày 15/12/2011 Giám đốc Trung tâm Tin học – Ngoại ngữ, sở Giáo dục – Đào tạo Ninh Bình đã ban hành quyết định số 122/QĐ-THNN về phân phối chương trình mới dựa theo hướng dẫn của quyết định số 66/2008/QĐ-BGDĐT ngày 02 tháng 12 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc quy định Chương trình giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành. Theo quyết định này trình độ Tiếng Anh được phân thành 6 cấp độ từ A1 đến C2 theo khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu. - Kể từ khi có quyết định này việc thi và cấp chứng chỉ tại Trung tâm đã theo dạng thức mới – Theo khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu.Tuy nhiên từ khi chuyển sang dạng thức thi mới thì cả giáo viên, học viên và thí sinh dự thi đều rất lúng túng trong việc hiểu rõ các khái niệm như: Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu là gì; các bài thi theo kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết sẽ được đánh giá theo biểu điểm như thế nào; để đạt được trình độ B1, các thí sinh cần phải có được những kiến thức theo từng kỹ năng như thế nào. Với Quyết định mới được ban hành thì số lượng tiết học là: 270 tiết/ 1 khóa học. Với thời lượng này, học viên phải mất quá nhiều thời gian (4 đến 5 tháng) mới có thể kết thúc 1 khóa học. i
- - Một thực tế khác là học viên tại trung tâm là các đối tượng học không tập trung, vừa học vừa làm, không tham gia được khóa học một cách thường xuyên dẫn đến việc đi thi kết quả không cao. - Trong khi đó chính các giáo viên tại trung tâm là các giáo viên cốt cán trong khối giáo dục thường xuyên của tỉnh lại không có tài liệu để hướng dẫn cho giáo viên ở các đơn vị giáo dục thường xuyên khác tham khảo. - Về tài liệu, giáo trình: Bộ giáo trình New English File – Clive Oxenden, Christina Latham – Koenig, Paul Seligson. Bộ giáo trình New Headway – Liz and John Soars. - Sách tham khảo ôn thi: không có. Sự nghèo nàn đã gây khó khăn trong việc ôn tập, ra đề, chấm thi không chỉ cho người dạy mà còn cho cả người học nữa. - Nhiều đơn vị tuyển dụng hiện nay vẫn sử dụng chứng chỉ quốc gia cũ theo 3 cấp bậc: A, B, C. Loại hình thi này đã lạc hậu, kiến thức, thông tin không bắt kịp được xu thế phát triển của xã hội. Đề thi không theo chuẩn các quốc gia tiên tiến đang áp dụng. 2. Giải pháp mới cải tiến - Xây dựng bộ đề thi giúp giáo viên, học viên và thí sinh dự thi hiểu rõ các khái niệm còn đang lúng túng như đã đề cập đến ở trên, đồng thời nâng cao năng lực làm bài thi Tiếng Anh trình độ B1 bám sát theo khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu. - Bộ tài liệu được xây dựng bao gồm khung đề thi, các dạng bài thi có thể gặp được sắp xếp theo các kỹ năng, biểu điểm được giới thiệu tới các học viên một cách chi tiết. Các bộ đề tham khảo bao gồm 4 kỹ năng được sắp xếp thành 5 bộ đề giúp học viên củng cố kiến thức, ôn thi và làm bài thi đạt kết quả tốt. - Những người không có điều kiện tham gia học liên tục tại trung tâm có thể sử dụng bộ đề thi này làm tài liệu tham khảo để ôn thi ở nhà. - Các giáo viên cốt cán trong ngành GDTX có thêm nguồn tài liệu tham khảo để ôn thi và ra đề thi trong các kỳ kiểm tra cấp chứng chỉ. - Việc giới thiệu bộ đề này cũng là biện pháp gián tiếp để các đơn vị tuyển dụng hiểu và hình dung được việc sử dụng chứng chỉ quốc gia cũ theo 3 cấp bậc: A, B, C không còn hợp lý nữa mà thay vào đó là khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu gồm 6 bậc. - Bộ đề thi này hầu như đã đáp ứng được nhu cầu cấp bách trong việc dạy, học và thi hiện nay. Nó không chỉ giúp thí sinh thi đạt kết quả tốt mà còn áp dụng được lâu dài sau này trong công việc cũng như trong cuộc sống. D. NỘI DUNG SÁNG KIẾN PHẦN I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG 1. Lý do lựa chọn Sáng kiến Hiện nay việc học ngoại ngữ mà đặc biệt là tiếng Anh đã và đang trở thành xu hướng của bất kỳ người trẻ nào. Không phải ngẫu nhiên mà người ta cho rằng Tiếng Anh là chìa khóa cho sự thành công, hay là công cụ mở cửa tri thức nhân loại. Các nhà nghiên cứu đã thống kê rằng những người sử dụng được tốt tiếng Anh rất có khả năng thành công trong lĩnh vực nghiên cứu, thăng tiến nghề i
- nghiệp hoặc kinh doanh của mình. Những nghiên cứu đó cũng chứng minh rằng có sự tương tác giữa khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh với mức thu nhập cao hơn, di chuyển du lịch nhiều nơi hơn và thành công hơn trong kinh doanh thương mại. Do đó tầm quan trọng của tiếng Anh là cực kỳ lớn, nó là một công cụ giúp bạn hạnh phúc, giàu có và thành đạt. Tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ thông dụng nhất toàn cầu. Thông tin theo Wikipedia: Có hơn 400 triệu người dùng tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ, hơn 1 tỷ người dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai. Tiếng Anh có vốn từ lớn nhất trong tất cả các ngôn ngữ với hơn 500,000 từ trong quyển Oxford Dictionary. Là ngôn ngữ của khoa học công nghệ và kinh doanh vốn từ Anh càng ngày càng thêm nhiều từ mới. Người dân ở những quốc gia có thu nhập đầu người cao trên thế giới đều thành thạo tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ. Bất kể bạn chọn lối nghiệp nào, cho dù ngành tin học, kỹ thuật, du lịch hoặc quản trị kinh doanh, có một khả năng giao tiếp tiếng Anh mạnh mẽ sẽ tăng đáng kể xác suất thành công của bạn. Nói chung, bạn phải hơn hẳn những người trong lĩnh vực nghề nghiệp và trên địa bàn như mình thì bạn sẽ có cơ hội hơn. Do vậy các bạn trẻ ngày nay đã thấy được những lợi ích to lớn của việc thông thạo tiếng Anh đối với tương lai của mình nên đã chăm chỉ rèn luyện, trau dồi kiến thức từ vựng, khả năng phản xạ nhanh trong giao tiếp. Để đánh giá được năng lực ngoại ngữ, hiện nay trên cả nước đã chọn Khung trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu (CEFR) làm tiêu chuẩn đo lường. Khung năng lực Châu Âu do Hội Đồng Khảo Thí Tiếng Anh Trường Đại Học Cambridge (Cambridge ESOL), cơ quan trực thuộc Cambridge Assessment, một trong những tổ chức phi lợi nhuận uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đánh giá chất lượng giáo dục. Tất cả các kỳ thi của Cambridge đều được biên soạn dựa trên Khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của Cộng đồng chung Châu Âu. Khung CEFR mô tả khả năng ngôn ngữ trên một thang điểm từ cấp độ từ A1 cho người mới bắt đầu lên đến C2 cho những người đã sử dụng ngôn ngữ thành thạo. Với chủ trương đổi mới trong việc dạy và học ngoại ngữ trên cả nước theo quyết định 1400/TTG của Thủ tướng- chính phủ (gọi tắt là đề án 2020), đề án đã chọn Khung trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR) làm tiêu chuẩn đo lường chất lượng đào tạo ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, thay thế dần cho các chứng chỉ quốc gia A, B, C. Với chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh, Sở GD&ĐT giao, Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Hướng nghiệp là một đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở GD&ĐT Ninh Bình, có nhiệm vụ: Tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng, phổ biến các kiến thức về Tin học và Ngoại ngữ cho cán bộ, giáo viên, học sinh trong ngành GD&ĐT nói riêng, phổ biến kiến thức Tin học và Ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, sinh viên, nhân dân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nói chung. Với một thế mạnh rất lớn của Trung tâm: Đội ngũ là những giáo viên cốt cán hàng đầu của Ngành có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình, trách nhiệm cao. Trong hơn 10 năm qua, Trung tâm đã đào tạo được trên 250 lớp Tin học và Ngoại ngữ với hơn 6500 lượt học viên; tổ chức kiểm tra, cấp chứng chỉ về Tin học và ngoại ngữ cho trên 35.000 lượt học viên, hằng năm i
- luôn được Sở GD&ĐT đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong việc đào tạo, bồi dưỡng, phổ biến kiến thức về tin học và ngoại ngữ cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên của ngành GD, cho cán bộ, công chức và nhân dân trong tỉnh. Để giúp các học viên sử dụng thành thạo ngôn ngữ ưu việt này cùng với việc tham gia thành công kỳ thi cấp chứng chỉ tiếng Anh trình độ B1 – Trình độ mà đa số các cơ quan nhà nước, các trường đại học yêu cầu nhân viên, sinh viên của mình cần đạt được, nhóm giáo viên tiếng Anh tại Trung tâm Tin học – Ngoại ngữ và hướng nghiệp đã nghiên cứu và đưa ra bộ đề thi tham khảo Tiếng Anh theo năng lực Châu Âu. Bộ đề thi được đánh giá rất quan trọng, cần thiết và dùng để làm tài liệu tham khảo, giảng dạy kiến thức Tiếng Anh tại Trung tâm. Bộ đề thi tham khảo đã được cập nhật các kiến thức mới nhất theo khung chuẩn của Bộ GD&ĐT, chuẩn Châu Âu phần nào đã đáp ứng tốt được nhu cầu học tập của các học viên. 2. Cơ sở pháp lý Quyết định số 1400/QĐ-TTG, ngày 30/09/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. Quyết định cũng nêu rõ mục tiêu của Đề án : “Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước Quyết định số 66/2008/QĐ – BGDĐT về việc quy định chương trình giáo dục thường xuyên về Tiếng Anh thực hành. Quyết định nêu rõ: “Với mục tiêu tiệm cận các chuẩn quốc tế hiện nay về đào tạo ngoại ngữ, dựa trên cơ sở tham khảo Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu (Common European Framework), Chương trình giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành được chia thành 3 trình độ, 6 cấp độ bao gồm: - Cơ bản (Basic Stage): gồm hai cấp độ A1 và A2 - Trung cấp (Intermediate Stage): gồm hai cấp độ B1 và B2 - Cao cấp (Advanced Stage): gồm hai cấp độ C1 và C2 Tổng thời lượng của chương trình là 1.620 tiết. Mỗi trình độ A, B, C có thời lượng 540 tiết. Mỗi cấp độ A1, A2, B1, B2, C1, C2 có thời lượng 270 tiết”. Công văn số 855/KH-BGDĐT, ngày 08/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch tham gia thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” của chương trình phát triển giáo dục trung học; Thông tư số 03/2011/TT-BGDĐT ngày 28/01/2011 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học; i
- Quyết định số 240/QĐ-UBND ngày 10/4/2014 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc thành lập Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Hướng nghiệp trực thuộc Sở GD&ĐT Ninh Bình; Quyết định số 513/QĐ-SGDĐT ngày 18/4/2014 của Sở GD&ĐT Ninh Bình về việc Ban hành nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Hướng nghiệp trực thuộc Sở GD&ĐT Ninh Bình; 3. Cơ sở thực tiễn - Hiện nay các trung tâm giáo dục thường xuyên ở các tỉnh vẫn hình dung thi chứng chỉ Tiếng Anh chủ yếu là làm bài thi ngữ pháp trên giấy. Khi tham gia thi theo chuẩn 6 cấp độ gồm cả 4 kỹ năng thì cả người dạy và người học cũng như các thí sinh đều rất lúng túng. Bài thi đa số đạt kết quả không cao. - Nội dung giảng dạy trong giáo trình dàn trải, thời gian giảng dạy quá dài, học viên là đối tượng học không tập trung, không có điều kiện để đến lớp học thường xuyên, chất lượng dạy và học chưa đủ để đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ theo chuẩn Châu Âu trong giai đoạn hiện nay. Do vậy, việc đưa ra một bộ sách tham khảo giúp thí sinh hình dung được bài thi bao gồm những gì và bản thân cần phải trang bị được những kiến thức, kỹ năng như thế nào để có được kết quả tốt là rất cần thiết. PHẦN II. NỘI DUNG CỦA SKKN I. Khái quát đặc điểm tình hình Trung tâm Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Hướng nghiệp, trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình được thành lập theo Quyết định số 240/QĐ-UBND ngày 10/4/2014 của UBND tỉnh Ninh Bình trên cơ sở hợp nhất 2 trung tâm: Tin học và Ngoại ngữ và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp có thu, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản tại kho bạc Nhà nước; Trung tâm chịu sự quản lý, chỉ đạo, kiểm tra trực tiếp của Sở Giáo dục và Đào tạo về tổ chức, biên chế, lao động và hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện nay, Trung tâm có: - 46 cán bộ, giáo viên, nhân viên, bao gồm: 01 Giám đốc, 04 phó Giám đốc, 27 giáo viên; 14 nhân viên; trình độ chuyên môn của cán bộ, giáo viên, nhân viên Trung tâm: 04 Thạc sỹ; 34 Đại học; 05 Cao đẳng; 07 Trung học. Ngoài ra, Trung tâm được hợp đồng cán bộ, giáo viên, nhân viên khi có nhu cầu. - Có 05 Phòng chuyên môn. Bao gồm các phòng: Văn phòng, phòng Công nghệ thông tin và Truyền thông, phòng Đào tạo ngoại ngữ, phòng Tư vấn, hướng nghiệp – Giáo dục nghề, phòng Khoa học – Kỹ thuật tổng hợp. Trong đó phòng Đào tạo ngoại ngữ gồm 6 người làm các nhiệm vụ Tham mưu giúp triển khai các nhiệm vụ về Ngoại ngữ và đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về Ngoại ngữ. - 01 chi bộ Đảng, 01 tổ chức công đoàn cơ sở, 01 Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. - Cơ sở vật chất của Trung tâm có trụ sở tại địa điểm cũ của Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp địa chỉ số 01, đường Lý Thái Tổ, phường Thanh i
- Bình, TP Ninh Bình với diện tích 3.800m2 bao gồm: 01 khu nhà Hiệu bộ 2 tầng; khu phòng học 4 tầng và khu nhà xưởng cấp 4. II. Mục đích, nhiệm vụ, phạm vi, phương pháp và yêu cầu 1. Mục đích - Đáp ứng nhu cầu của người học. - Hệ thống hoá, cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp thời nhất các kiến thức tiếng Anh cho cán bộ, giáo viên và các học viên. - Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Hướng nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình. - Làm căn cứ cho việc ôn tập, ra đề kiểm tra cấp chứng chỉ tiếng Anh trình độ B1 tại Trung tâm. 2. Nhiệm vụ - Giới thiệu khung đề thi theo Khung năng lực Châu Âu do Hội Đồng Khảo Thí Tiếng Anh Trường Đại Học Cambridge (Cambridge ESOL) đánh giá, theo Quyết định số 1400/ QĐ – TTG và Quyết định số 66/ QĐ - BGDĐT - Biên soạn thành đề thi tham khảo nâng cao năng lực làm bài thi trình độ B1 chuẩn Châu Âu, cập nhật đầy đủ các kiến thức mới nhất làm tài liệu tham khảo trong quá trình học,ôn tập và thi tại Trung tâm. 3. Phạm vi sáng kiến 3.1 Phạm vi nghiên cứu Bộ đề luyện thi được xây dựng dựa trên Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu đã được bộ trưởng bộ 7 quy định Chương trình GDTX về Tiếng Anh thực hànhnh độ Phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo – Quyết định số 66/2008/QĐ-BGDĐT ngày 02 tháng 12 năm 2008,Phân phối chương trình của Trung tâm Tin học – Ngoại ngữ và Hướng nghiệp, các nguồn tài liệu tham khảo chính thống khác của Nhà xuất bản Cambridge. 3.2 Phạm vi áp dụng Sản phẩm SKKN này được dùng để làm căn cứ xây dựng kế hoạch giảng dạy chi tiết cho từng giảng dạy và là giáo trình tham khảo, ôn tập, ra đề kiểm tra cấp chứng chỉ Tiếng Anh trình độ B1. Bộ đề luyện thi này đang được sử dụng rộng rãi tại các TTGDTX của tỉnh và trong tương lai gần sẽ được giới thiệu ra phạm vi toàn quốc. Căn cứ bảng tham chiếu quy đổi một số chứng chỉ ngoại ngữ tương đương trình độ B1 Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung châu Âu để xét trình độ ngoại ngữ khi dự tuyển và khi tốt nghiệp do Bộ GD&ĐT ban hành, tài liệu luyện thi này là một bước đệm hết sức quan trọng giúp thí sinh có cơ hội làm quen với cách thức làm bài thi, qua đó nâng cao hiệu quả luyện thi và đạt được kết quả cao trong các kỳ thi. Hơn nữa chứng chỉ B1 cũng tương đương với nhiều chứng chỉ tiếng Anh quốc tế khác như IELTS, TOEFL, TOEIC.... Điều này tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các học sinh THPT, học viên cao học cũng như người đi làm để học i
- tập, nghiên cứu sau này. (Bảng tham chiếu quy đổi tương đương chứng chỉ tiếng Anh B1) Cấp độ Cambridge IELTS TOEFL TOEIC BEC BULATS (CEFR) exam 450 PBT Busines Premilinary s B1 4.5 133 CBT 450 40 PET premilin 45 iBT ary 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp phân tích, tổng hợp, khái quát hoá. - Phương pháp thu thập các tài liệu tham khảo và tham khảo ý kiến chuyên gia. - Phương pháp phân công và giao trách nhiệm biên soạn. - Phương pháp hội thảo, góp ý, chỉnh lí. 5. Dự kiến cái mới của sáng kiến - Xây dựng được bộ tài liệu này theo khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu đáp ứng nhu cầu tham khảo của giáo viên cũng như học viên. Bộ đề thi đáp ứng được những yêu cầu chuẩn nhất và kiến thức cũng được cập nhật mới nhất. - Giáo viên có thể dùng bộ đề thi này như một nguồn ngân hàng để có thể áp dụng vào việc ôn tập cho học viên, ra đề trong các đợt thi kiểm tra tại Trung tâm. - Bộ đề thi được xây dựng có tính hệ thống và tổng hợp được các dạng bài tập từ cơ bản đến nâng cao. - Có thể áp dụng cho mọi đối tượng học Tiếng Anh. III. Các bước triển khai thực hiện 1. Nghiên cứu các văn bản quy định của Bộ GD&ĐT về chương trình đào tạo Tiếng Anh trong hệ thống giáo dục quốc dân và hệ thống giáo dục thường xuyên. 2. Phân tích, tổng hợp, khái quát hoá nội dung chương trình đào tạo. 3. Xây dựng khung chương trình. 4. Thu thập các tài liệu tham khảo, ngân hàng đề kiểm tra và tham khảo ý kiến các cán bộ, giáo viên và các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm. 5. Phân công cán bộ, giáo viên biên soạn bộ đề thi gồm các dạng bài tập theo từng kỹ năng và tiến hành thẩm định. Cụ thể: i
- STT Nội dung Người biên soạn Nguyễn Thị Thúy Vân 1 Lời nói đầu Đào Thị Hải Yến 2 Kỹ năng đọc hiểu Nguyễn Thị Thúy Vân 3 Kỹ năng nghe hiểu Đinh Thị Thu Hiền 4 Kỹ năng nói Đào Thị Hải Yến Đinh Thành Đạt 5 Kỹ năng viết Vũ Thị Thúy Hiển 6. Tiến hành các cuộc hội thảo, góp ý cho từng kỹ năng. 7. Hoàn thiện và chỉnh lý tài liệu. 8. Ban hành khai thác và sử dụng. V. Kết quả của SK Ban hành được: 01 bộ đề luyện thi Tiếng Anh trình độ B1 gồm 4 kỹ năng theo chuẩn Châu Âu. (Chi tiết kèm theo). E. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI I. Lợi ích về sử dụng: - Hiện nay bộ tài liệu đang được sử dụng: Làm giáo trình tham khảo, giảng dạy, ra đề kiểm tra cấp chứng chỉ Tiếng Anh tại: + Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Hướng nghiệp tỉnh. + 08 Trung tâm GDTX tỉnh, huyện, TX. + Các Trung tâm Tin học và Ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh như: Trung tâm Tin học – Ngoại ngữ, ĐH Hoa Lư, Trung tâm CNTT, Sở Thông tin – Truyền thông, Trung tâm Tin học – Ngoại ngữ Sao Việt, Trung tâm dạy Nghề Gia Viễn, Kim Sơn, Nho Quan, .... - Để đánh giá hiệu quả của SK, chúng tôi đã xây dựng phiếu hỏi để khảo sát việc ứng dụng bộ đề thi đối với 350 học viên, thí sinh dự thi tại Trung tâm Tin học và Ngoại ngữ, Sở GD&ĐT Ninh Bình, kết quả như sau: Mức độ STT Nội dung Rất Bình Chưa Tốt tốt thường tốt Tài liệu được viết theo các kỹ năng thi đảm 1 bảo tính khoa học, chính xác, sinh động, dễ 306 44 0 0 hiểu. i
- Tài liệu ngắn gọn, phù hợp với năng lực, 2 trình độ người học vừa phổ thông, vừa có 307 30 13 0 tính chuyên biệt cao. Tài liệu vừa có tính kế thừa, vừa được cập 3 nhật được các kiến thức mới nhất đáp ứng 309 24 17 0 được nhu cầu học tập, tự học, tự nghiên cứu. Tài liệu có giá trị hiệu quả trong việc nâng 4 290 24 16 0 cao kiến thức, đổi mới phương pháp dạy học. Giá thành của tài liệu so với giá thành các tài 5 315 45 0 0 liệu Tiếng Anh khác trên thị trường Phần trăm 87,26 9,54 2,63 0 Kết luận: Với 87,26% ý kiến cho là Rất tốt và 9,54% ý kiến cho là tốt, không có ý kiến cho là chưa tốt, như vậy bộ tài liệu được đánh giá là phù hợp để đưa vào áp dụng thực tế. Để đánh giá chất lượng học tập và kết quả đạt được khi áp dụng tài liệu này từ tháng 1/ 2014 đến tháng 5/ 2015, chúng tôi đã thống kê dữ liệu thi của 3 học kì (học kì I từ tháng 1/2014 đến tháng 6/2014; học kì II từ tháng 7/ 2014 đến tháng 12/2014; học kì III từ tháng 1/2015 đến tháng 5/2015) và kết quả thể hiện như sau: Xếp loại Trung bình Giỏi (%) Khá (%) Hỏng Học kì (%) I (475) 15 – 3.1% 95 – 20% 351 – 74% 14 – 2.9% II (686) 27 – 3.9% 170 – 25% 480 – 70% 9 – 1.3% III (240) 10 – 4.2% 60 – 25% 168 – 70% 2 – 0.8% Như vậy sau 3 học kì áp dụng tài liệu thi để ôn tập và luyện thi, kết quả của thí sinh dự thi đã được cải thiện hết sức rõ rệt. Số lượng thí sinh đạt loại giỏi tăng 1.1%, số thí sinh đạt loại khá tăng 5%.; số lượng các thí sinh không đỗ cũng giảm đi đáng kể. II. Hiệu quả kinh tế và xã hội dự kiến đạt được. 1. Hiệu quả kinh tế . Như đã trình bày ở trên, đa số người học tại trung tâm đều là những công chức, viên chức hoặc những đối tượng đã đi làm khác nên không có điều kiện học tập trung trong một quãng thời gian dài liên tục. Hơn nữa, rất nhiều người trong số họ ở các huyện xa trung tâm thành phố, do đó việc đi lại học tập còn có nhiều trở ngại và khó khăn. Hiểu được thực tế trên, chúng tôi biên soạn bộ đề luyện thi giúp học viên tiết kiệm chi phí về thời gian, tiền bạc trong quá trình học tập và ôn thi. Cụ thể như sau: i
- Các khoản chi phí Giá tiền Chi phí xăng xe/người/ ngày 50.000 VNĐ Chi phí ăn nghỉ/người/ ngày 100.000 VNĐ Chi phí ôn thi/ người/ ngày 50.000 VNĐ Học phí 1 khóa B1 900.000 VNĐ Chi phí mua 1 bộ sách ôn thi của NXB 130.000 VNĐ Cambridge (gồm 4 đề thi và CD)/ người Tổng chi phí khi không dùng sách 1.230.000* 1401 (Tổng số người dự thi)=1.723.230.000 VNĐ Tổng chi phí tiết kiệm được khi dùng sách 1.723.230.000 – (70.000* 1401)=1.625.160.000 VNĐ Nếu tất cả những thí sinh dự thi trên không có điều kiện học tập và ôn thi tại trung tâm thì chi phí cho việc học tập là một con số khổng lồ. Do đó bộ tài liệu luyện thi mang lại hiệu quả rất lớn về kinh tế cho người học và thí sinh dự thi. 2. Hiệu quả xã hội. - Sự ra đời và những thành công bước đầu của bộ tài liệu này đã là một hình thức gián tiếp tác động đến các nhà tuyển dụng hiện nay, những đơn vị vẫn thường hình dung chứng chỉ tiếng Anh theo các cấp độ A, B, C rất cũ trước đây. - Giáo viên cốt cán và các giáo viên tại các cơ sở giáo dục thường xuyên có thể dùng bộ tài liệu này như một nguồn ngân hàng để có thể áp dụng vào việc ôn tập cho học viên, ra đề trong các đợt thi kiểm tra tại đơn vị mình. - Bộ tài liệu đã trở thành nguồn tham khảo vô cùng tin cậy và hữu ích cho các đối tượng học viên và thí sinh nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, thi cấp chứng chỉ không phải chỉ tại Trung tâm Tin học- Ngoại ngữ và Hướng nghiệp mà còn ở các trung tâm Anh ngữ quốc tế khác nữa. - Mọi đối tượng người học từ học sinh THPT, sinh viên, người vừa học vừa làm cho đến các học viên cao học hoặc những người chuẩn bị thi đầu vào tiến sĩ đều có thể sử dụng tài liệu này do các hướng dẫn chi tiết cho các kỹ năng đều được viết bằng tiếng Việt. III. Thể hiện được tính khoa học và tính đặc trưng bộ môn - SKKN đã thể hiện được rõ tính đặc trưng của môn Tiếng Anh đáp ứng nhu cầu của người học, đặc biệt đối với ngành học GDTX và giáo dục suốt đời. - SKKN cũng đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo đúng tinh thần đổi mới của Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế và của Bộ GD&ĐT. i
- - SKKN được xây dựng và thiết kế theo từng kỹ năng, từng phần, từng bài học thuận tiện cho việc giảng dạy, tra cứu và học tập. - Những thông tin, khái niệm, kiến thức được xây dựng chính xác, khoa học phù hợp mọi đối tượng. Tư liệu, dẫn chứng sử dụng trong SKKN chân thực và sinh động. F. KẾT LUẬN SK được hoàn thành cơ bản đáp ứng được nhu cầu đào tạo Tiếng Anh trình độ B1, phù hợp với tất cả các đối tượng và bắt kịp với sự phát triển trên thế giới. SK là tài liệu tham khảo, tra cứu và giảng dạy, kiểm tra cấp chứng chỉ Tiếng Anh trình độ B1 đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT có thể áp dụng cho tất cả các cơ sở đào tạo Ngoại ngữ ứng dụng trên toàn quốc. SK đã được đưa vào giảng dạy thí điểm tại Trung tâm bắt đầu từ ngày 01/01/2014, sau đó được chỉnh sửa, bổ sung, xin ý kiến của người học bước đầu đã thấy được sự hợp lí và góp phần nâng cao được chất lượng đào tạo Tiếng Anh của Trung tâm. SK được hoàn thành là một sự cố gắng rất lớn của cán bộ, giáo viên Tiếng Anh của Trung tâm. Đây là sản phẩm của quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, tham khảo, chắt lọc và tổng hợp kinh nghiệm giảng dạy trong suốt quá trình giảng dạy tại Trung Tâm với mục tiêu chung mong muốn góp sức nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn tiếng Anh. Do hạn chế về thời gian, bộ đề thi chắc chắn sẽ không tránh khỏi những điều chưa hợp lý. Rất mong sự tìm hiểu, đánh giá và góp ý của đồng nghiệp. Xin chân thành cám ơn! Xác nhận của cơ quan, đơn vị Nhóm tác giả i
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Cambridge English – Preliminary English test 7 ( For distribution in Vietnam by Fanhasa). 2. Cambridge English – Preliminary English test 8 ( For distribution in Vietnam by Fanhasa). 3. Toefl IBT – Listening ( By Richie Hahn) 4. Longman – Preparation course for the Toefl test – The test paper ( By Deborah Philips). 5. IELTS- Practice tests – Plus (By Vanessa Jakeman 6. Model tests for the IELTS – ( Giới thiệu: Vũ Tài Hoa, Nguyễn Văn Phước) Nhà xuất bản Đà Nẵng. 7. Một số website giảng dạy Tiếng Anh: http://www.teachingenglish.org.uk/ http://www.teachernet.gov.uk/ http://www.britishcouncil.org http://www.globaledu.com.vn http://www.ila.com, … i
- PHỤ LỤC MẪU PHIẾU ĐIỀU TRA SỞ GD&ĐT NINH BÌNH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRUNG TÂM TIN HỌC VÀ NGOẠI NGỮ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Ninh Bình, ngày tháng năm 2014 PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN (Phiếu dành cho học viên các lớp Tiếng Anh giao tiếp trình độ B1) Để góp phần khảo sát tình hình sử dụng giáo trình trong giảng dạy Tiếng Anh tại Trung tâm Tin học và Ngoại ngữ, Sở GD&ĐT Ninh Bình, em vui lòng trả lời bằng cách đánh dấu (X) vào ô, cột phù hợp mà em cho là đúng nhất. Bộ đề thi của Trung tâm biên soạn Mức độ STT Nội dung Rất Bình Chưa Tốt tốt thường tốt Giáo trình được viết theo các kỹ năng đảm bảo 1 tính khoa học, chính xác, sinh động, dễ hiểu. Tài liệu ngắn gọn, phù hợp với năng lực, trình 2 độ người học vừa phổ thông, vừa có tính chuyên biệt cao. Tài liệu vừa có tính kế thừa, vừa được cập nhật 3 được các kiến thức mới nhất đáp ứng được nhu cầu học tập, tự học, tự nghiên cứu. Tài liệu có giá trị hiệu quả trong việc nâng cao 4 kiến thức, đổi mới phương pháp dạy học. Giá thành của tài liệu so với giá thành các tài 5 liệu Tiêng ks Anh khác trên thị trường Các ý kiến khác? .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... Xin chân thành cám ơn! i
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: "xây dựng môi trường xanh, sạch đẹp"
9 p | 2913 | 393
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng trò chơi học vần cho học sinh lớp 1
36 p | 1324 | 321
-
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM "XÂY DỰNG NHỮNG CUỐN SÁCH BIẾT NÓI CHO GÓC THƯ VIỆN"
4 p | 1163 | 173
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng phong trào thi đua học tập thông qua công tác đội
13 p | 535 | 98
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng văn hóa nhà trường
25 p | 819 | 86
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường trung học phổ thông nhằm nâng cao hiệu quả công tác
9 p | 309 | 39
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp
10 p | 414 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng bài tập gây hứng thú trong giảng dạy chương Nitơ – Photpho
32 p | 208 | 33
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng một số dạng biểu đồ địa lí trên Microsoft Excel 2010
30 p | 189 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng máy tính bỏ túi để giải đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông
12 p | 150 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm – xây dựng những cuốn sách biết nói cho góc thư viện
5 p | 222 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng và sử dụng sơ đồ trong dạy học Địa lý ở trường trung học phổ thông
10 p | 155 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng phần mềm hỗ trợ đọc hiểu Vât lý phổ thông phần cơ học bằng tiếng Anh
7 p | 136 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng phần mềm tuyển sinh và tổ chức thi tốt nghiệp nghề phổ thông
12 p | 124 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng một số dạng bài tập theo định hướng năng lực để rèn luyện kĩ năng làm văn cho học sinh lớp 10
23 p | 123 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng hệ thống câu hỏi gợi mở trong đọc – hiểu tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
30 p | 157 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng câu hỏi, đề kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh về chủ đề truyện, kí, kịch sau 1975
61 p | 121 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng và sử dụng câu hỏi, bài tập để dạy tốt một tiết dạy
11 p | 114 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn