intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

73
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thực trạng đội ngũ giáo viên hiện nay, bên cạnh những mặt mạnh, vẫn còn không ít những yếu kém, tồn tại đòi hỏi ngành giáo dục, đặc biệt là cán bộ quản lý giáo dục, hơn ai hết phải thấy rõ yêu cầu cấp bách của vấn đề xây dựng đội ngũ giáo viên, từ đó có kế hoạch chiến lược xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ không phải chỉ trước mắt mà còn phải lâu dài với những giải pháp thật cụ thể, thiết thực, khoa học. Sáng kiến kinh nghiệm này đưa ra một số biện pháp xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh

  1. A. ĐẶT VẤN ĐỀ  I. LỜI MỞ ĐẦU: Đội ngũ giáo viên (Hội đồng sư  phạm – Tập thể sư  phạm) là một tập  thể  lao động trong lĩnh vực giáo dục. Một tập thể  được tổ  chức chặt chẽ  nhằm thực hiện những mục tiêu và nhiệm vụ thống nhất là giáo dục trẻ thành   những con người phát triển toàn diện. Một tập thể có sự thống nhất cao về tư  tưởng, chính trị, đạo đức, tự giác, có sự kỷ luật, có sự  lãnh đạo thống nhất từ  trên xuống dưới, có sự quản lý chặt chẽ về mặt lao động và sinh hoạt tập thể.   Gồm cán bộ  giáo viên và công nhân viên, trong đó giáo viên là lực lượng chủ  yếu. Trong sự  nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đội ngũ giáo viên  đóng góp hết sức to lớn, bởi họ chính là những con người đào tạo, bồi dưỡng   nguồn nhân lực, tài lực (vấn đề  nội sinh ) phục vụ cho sự  phát triển của đất  nước. Bác Hồ dạy : “ Nếu không có thầy thì cũng không có giáo dục, không có   giáo dục thì không có cán bộ, thì cũng không nói gì đến Kinh tế  – Văn hoá”.  Ngày nay, Đảng và nhân dân ta tiếp tục khẳng định người thầy giáo là chiến sĩ   trên mặt trận  : Văn hoá ­ Giáo dục, là người trực tiếp bồi dưỡng và truyền  thụ kiến thức văn hoá và hình thành nhân cách học sinh. Thực tiễn giáo dục ở các nước cũng như  nước ta đã khẳng định : Điều  kiện quyết định để  nâng cao chất lượng giáo dục là chất lượng và động lực  dạy học của đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên là lực lượng quyết định sự  nghiệp giáo dục đào tạo của đất nước, quyết định việc hoàn thành nhiệm vụ  chính trị của mỗi đơn vị trường học. Sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đòi hỏi phải có   nguồn nhân lực có chất lượng cao cả về phẩm chất đạo đức, phong cách làm   việc, cả về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Trong việc này đội ngũ giáo viên   giữ một vị trí đặc biệt quan trọng. Sứ mệnh của người thầy hết sức cao cả và   vẻ vang, nhiệm vụ của người thầy cũng hết sức nặng nề : “ Nghề dạy học là   một nghề cao quí nhất trong những nghề cao quý ”. Để  xứng đáng với sự  tôn  1
  2. vinh của xã hội đòi hỏi người thầy phải không ngừng cố  gắng vươn lên tự  khẳng định mình, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo. Xu thế  mở  cửa hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế  thị  trường đang tác động mạnh  vào hệ  thống giáo dục đào tạo, dội mạnh vào nhà trường, vào đội ngũ giáo  viên. Những năm qua, đặc biệt từ khi có Nghị quyết Trung  ương 2 khoá VIII   của Đảng Giáo dục và Đào tạo đã được đặt lên vị  trí hàng đầu, đầu tư  cho   giáo dục là đầu tư cho sự phát triển, vị thế của người thầy lại càng được nâng   cao. Truyền thống “ Tôn sư  trọng đạo” được phát huy thì yêu cầu đặt ra đối  với người thầy – với đội ngũ giáo viên càng cao. Chính vì vậy, việc xây dựng  đội ngũ giáo viên là việc làm cần thiết và cấp bách. Bồi dưỡng, xây dựng đội  ngũ giáo viên là bồi dưỡng nguồn lực quan trọng  để  thực hiện “ Chăm lo  nguồn lực con người thực hiện công bằng xã hội” ( Nghị quyết TW 2 – Khoá   VIII ). Xây dựng đội ngũ giáo viên là nhân tố  quyết định cho sự  nghiệp trồng   người.  Thực trạng đội ngũ giáo viên hiện nay, bên cạnh những mặt mạnh, vẫn   còn không ít những yếu kém, tồn tại đòi hỏi ngành giáo dục, đặc biệt là cán bộ  quản lý giáo dục, hơn ai hết phải thấy rõ yêu cầu cấp bách của vấn đề  xây  dựng đội ngũ giáo viên, từ  đó có kế  hoạch chiến lược xây dựng, bồi dưỡng   đội ngũ không phải chỉ  trước mắt mà còn phải lâu dài với những giải pháp  thật cụ  thể, thiết thực, khoa học. Làm tốt được công tác này chính là đã tạo   được điều kiện quan trọng nhất, quyết định nhất để  làm cho nguồn lực nhà  trường được tăng cường hàng năm, vươn lên trở  thành trường tiên tiến nhằm  thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của nhà trường nói riêng và của ngành học nói  chung. Xuất phát từ những lý do trên cùng với những trăn trở thường xuyên của   bản thân trong việc quản lý một trường Tiểu học có nhiều khó khăn tôi càng  thấy rõ hơn yêu cầu cấp thiết của vấn đề  xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo  viên trong tình hình hiện nay. Vì vậy tôi đã chọn đề  tài “ Xây dựng đội ngũ  2
  3. giáo viên vững mạnh” để  nghiên cứu đúc rút kinh nghiệm tìm ra những giải  pháp tối  ưu nhất  để   áp dụng xây dựng, bồi dưỡng  đội ngũ giáo viên nhà   trường mình trực tiếp quản lý đáp  ứng sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại  hoá đất nước. II.  THỰC TRẠNG VỀ  TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG VÀ VẤN ĐỀ  XÂY DỰNG ĐỘI   NGŨ GIÁO VIÊN CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC THIỆU PHÚ TRONG 2 NĂM HỌC:  2009­2010 VÀ  2010 – 2011 1. Tình hình nhà trường:  Năm học 2009 –2010 trường Tiểu học Thiệu Phú  có 22 lớp với 547 học  sinh.  + Tổng số cán bộ giáo viên ( Thời điểm tháng 9/2009) : 35 đồng chí. Nữ : 30  đồng chí tỷ lệ 85,7% ­ Cán bộ quản lý : 3 đồng chí ­ Giáo viên : 30 đồng chí ­ Nhân viên :  2 đồng chí ­ Đảng viên : 26 đồng chí  + Trình độ đào tạo :  ­ Đại học    : 21 đồng chí tỷ lệ 60,0% ­ Cao đẳng :   8 đồng chí tỷ lệ 22,9% ­ Trung cấp :  6 đồng chí tỷ lệ 17,1%  + Tuổi đời bình quân : 32        + Tuổi nghề bình quân : 13 * Những thuận lợi cần phát huy : Đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Thiệu Phú năm học 2009– 2010 đủ  về số  lượng, đại đa số  giáo viên có trình độ  đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn  (100 % ), có năng lực chuyên môn, nhiệt tình với công tác, yêu nghề mến trẻ,   có xu hướng phấn đấu vươn lên về  mọi mặt, gắn bó với trường, đoàn kết   thân ái giúp đỡ lẫn nhau. Ban giám hiệu nhà trường thực sự quan tâm, chăm lo và có những đầu tư  thích đáng cho công tác xây dựng đội ngũ giáo viên với kế hoạch cụ thể khoa  học. Đầu tư cho công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên, tổ chức hội thi,   3
  4. hội thảo chuyên đề, phối hợp cùng công đoàn quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ  giáo viên phát triển kinh tế  gia đình, tăng thu nhập chính đáng, đặc biệt với   những giáo viên có hoàn cảnh kinh tế  khó khăn, thăm hỏi, động viên, khen   thưởng, kỷ luật kịp thời đúng mức. Có sự quan tâm thiết thực hiệu quả của chính quyền địa phương và Hội  cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội về cơ sở vật chất, về chủ trương thực   hiện, về công tác thi đua khen thưởng, về an ninh trật tự … Trong các vấn đề  đều quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên, động viên thúc đẩy  sự cố gắng phấn đấu của cán bộ giáo viên. Được sự  chỉ  đạo sát sao của chi bộ  nhà trường, các cấp Uỷ  đảng, của   Phòng giáo dục và đào tạo. Nhà trường đã tập trung phát huy mạnh mẽ  công  tác dân chủ hoá trường học để nâng cao chất lượng đội ngũ. * Những tồn tại cần khắc phục :               ­ Một số ít giáo viên có trình độ chuẩn và trên chuẩn nhưng chưa tập trung   vào việc tự học, tự bồi dưỡng; phấn đấu vươn lên, còn tự ti đây là những giáo  viên cần được sự quan tâm giúp đỡ nhiều nhất.        ­ Cơ sở vật chất hiện có của nhà trường chưa đủ để đáp ứng yêu cầu xây   dựng, bồi dưỡng đội ngũ. Còn thiếu các phòng chức năng, chưa có đủ  dụng  cụ, đồ dùng dạy học, tài liệu bồi dưỡng . Trình độ dân trí chưa cao, điều kiện  đời sống của nhân dân còn khó khăn. Dẫn đến  ảnh hưởng không nhỏ  đến  việc nâng cao chất lượng dạy học và khó khăn cho việc huy động các nguồn   lực cho công tác xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.        ­ Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, nhà trường cần tranh thủ và  tham mưu tích cực hơn sự  giúp đỡ, hỗ  trợ  của chính quyền địa phương, các  cấp, các ngành nhằm phục vụ cho công tác xây dựng đội ngũ giáo viên. Mặt  khác ban giám hiệu nhà trường cần phải có chiến lược xây dựng đội ngũ lâu   dài và có kế  hoạch bồi dưỡng đội ngũ hàng năm với những giải pháp, việc  làm thiết thực hơn, đặc biệt là khâu bồi dưỡng nhận thức giáo viên và đổi   mới phương pháp dạy học. 4
  5. 2. Thực trạng đội ngũ giáo viên:  Qu ả  th ậ t, t ừ  th ự c tr ạ ng v ề   đ ặ c đi ể m  tình hình c ủ a nhà tr ườ ng và qua k ế t qu ả  v ề  ch ấ t l ượ ng c ủ a  đ ộ i ngũ   giáo viên   ở  cu ố i năm h ọ c 2008­2009:  a. Về phẩm chất đạo đức : 100 % giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có t ư  tưởng tác phong nhà  giáo chuẩn mực. b. Về chuyên môn nghiệp vụ :   Tổng  Giỏi Khá Trung bình Yếu Năm học số giáo  SL TL SL TL SL TL SL TL viên 2008­2009 32 24 75,0 8 25,0 0 0,0 0 0,0 c. Về trình độ đào tạo: Tổng  Đại học Cao đẳng Trung cấp Năm học số  SL TL SL TL SL TL CBGV 2008­2009 37 15 40,6 9 24,3 13 35,1   Xu ấ t   phát   t ừ   th ự c   tr ạ ng   trên   v ề   ch ấ t   l ượ ng   c ủ a   đ ộ i   ngũ   giáo  viên   ch ư a   cao.   Nguyên   nhân   ch ủ   y ế u   là   do   m ộ t   s ố   giáo   viên   nh ậ n  th ứ c ch ư a cao ch ư a t ậ p trung vào vi ệ c t ự  h ọ c, t ự  b ồ i d ưỡ ng, không  có  s ự  ph ấ n   đ ấ u,  đôi   khi  còn  t ự   ti  trong  công  vi ệ c.  Chính   vì   th ế   tôi   đã phân tích và đ ặ t ra cho mình câu h ỏ i ph ả i làm gì? và làm nh ư  th ế  nào?   đ ể  kh ắ c  ph ụ c  nh ữ ng  gì   còn  t ồ n  t ạ i,  còn  h ạ n  ch ế   đ ể   nâng  cao  ch ấ t   l ượ ng   v ề   đ ộ i   ngũ   giáo   viên.   T ừ   đó   b ả n   thân   tôi   đã   tìm   hi ể u  nghiên c ứ u đ ề  tài r ồ i áp d ụ ng vào th ự c t ế  đ ể  ki ể m nghi ệ m, sau m ộ t  th ờ i   gian  áp  d ụ ng th ự c  nghi ệ m t ạ i tr ườ ng  Ti ể u  h ọ c  Thi ệ u Ph ú   k ế t  qu ả  cho th ấ y r ấ t kh ả  quan. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 5
  6. I .  CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN :   Để  xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh chúng ta cần tập trung xây  dựng theo các giải pháp sau đây : 1. Thường xuyên bồi dưỡng về  tư  tưởng, chính trị; nâng cao nhận thức cho   đội ngũ giáo viên. 2. Đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡng trong đội ngũ giáo viên. 3. Tập trung chỉ  đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Phân công  công việc phù hợp với năng lực và điều kiện của từng giáo viên. 4. Nghiêm túc trong việc kiểm tra đánh giá; đặc biệt là công tác thi đua – khen   thưởng đảm bảo sự  công bằng khách quan theo đúng quy chế  dân chủ   ở  cơ  quan để  tạo niềm tin cho đội ngũ giáo viên và khích lệ  họ  phấn đấu  vươn lên. 5. Làm tốt công tác phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CỦA TRƯỜNG TIỂU  HỌC THIỆU PHÚ  TRONG HAI NĂM HỌC : 2009 – 2010, 2010 – 2011 Qua thực tế  trong hai năm học vừa qua công tác xây dựng đội ngũ của   nhà trường đã triển khai áp dụng phối hợp các biện pháp sau đây :  1. Thường xuyên bồi dưỡng về tư tưởng, chính trị; nâng cao nhận thức  cho đội ngũ giáo viên. Trong các giải pháp chúng tôi đưa ra để  xây dựng đội ngũ giáo viên thì   tôi cho rằng giải pháp “Thường xuyên bồi dưỡng về tư tưởng, chính trị; nâng  cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên”  là quan trọng nhất. Bởi vì trong tập thể  giáo viên mỗi đồng chí đều có tư tưởng chính trị tốt; nhận thức tốt, yêu nghề  thì họ  sẽ  có lối sống lành mạnh và sẽ  tự  giác chấp hành đầy đủ  các nội quy  quy định của nhà trường, của ngành; các chủ  trương của Đảng, Nhà nước.  Đồng thời họ sẽ tự giác hoàn thành công việc được giao và sẽ vận động được   cộng đồng tham gia thực hiện tốt các yêu cầu đó. Vậy để làm tốt công tác này trước tiên đòi hỏi cán bộ quản lý phải thực  sự gương mẫu trong các công tác chỉ đạo của mình. Như Bác Hồ kính yêu của   6
  7. chúng ta đã nói : “Cái gốc của mọi việc là  ở  nơi cán bộ”.  Ở  nhà trường “  gốc,  rễ”  ở đây là vị trí vai trò của cán bộ quản lý. “  Gốc có khoẻ, rễ  “sâu”  thì “  cây” mới khoẻ. Từ  việc xác định vai trò của công tác chỉ  đạo quản lý,  ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu chúng tôi đã họp bàn thống nhất quy chế  phối hợp làm việc và phân công rõ trách nhiệm từng mảng công tác đối với  từng đồng chí của Ban giám hiệu và được công khai trước hội đồng sư phạm. Cụ thể :       *  Đồng chí  Hiệu trưởng : Phụ trách chỉ đạo chung và trách nhiệm chính : ­ Công tác kế hoạch ­ Tổ chức cán bộ. ­ Công tác thi đua – khen thưởng kỷ luật. ­ Công tác đoàn thể ­ Công tác tài chính kế hoạch. ­ Công tác tham mưu với phòng GD&ĐT, Đảng uỷ và UBND xã …      *  Đồng chí  Phó hiệu trưởng 1 :  ­ Chỉ  đạo công tác chuyên môn khối 4­5, chỉ  đạo bồi dưỡng đội tuyển   học sinh giỏi và công tác lao động. ­ Tổ  chức chỉ   đạo các cuộc thi giáo viên giỏi, thi viết chữ   đẹp cấp  trường. ­ Phụ trách  công tác cơ sở vật chất.       *  Đồng chí  Phó hiệu trưởng 2 :  ­ Chỉ đạo trực tiếp chuyên môn của khối 1,2,3.  ­ Phụ trách công tác phổ cập giáo dục tiểu học. ­ Phụ trách công tác thư viện, thiết bị. Trong công tác, để tạo điều kiện cho các đồng chí chủ động trong công  tác và có điều kiện phát triển năng lực của mình, Ban giám hiệu đã thống nhất   nguyên tắc làm việc chung như sau : “ Chủ động linh hoạt – Phối hợp kịp thời   – Khách quan trung thực– Giám chịu trách nhiệm trong công tác chỉ  đạo của   mình”. Trong các hoạt động chúng tôi đều bám sát các đồng chí giáo viên kịp  thời giúp đỡ, chỉ bảo thân tình cho họ trong từng giờ dạy, trong từng việc làm.   7
  8. Kết quả thực hiện sau từng tuần, tháng, kỳ được Ban giám hiệu ngồi họp, bàn  bạc rút kinh nghiệm và thống nhất kế hoạch hoạt động chỉ đạo trong thời gian   tới. Trong công tác tự học, tự  bồi dưỡng chúng tôi luôn đi đầu. Luôn có kế  hoạch tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cũng như công tác quản lý chỉ  đạo. Trong các lĩnh vực công tác đều phải nghiên cứu nắm bắt để chỉ đạo các   hoạt động của nhà trường sát với yêu cầu chung của ngành, theo kịp với sự  phát triển của xã hội. Trước khi triển khai bất kỳ vấn đề gì đến với đội ngũ,   chúng tôi đều phải nghiên cứu kĩ lưỡng  về  nội dung để  khi triển khai ngắn   gọn và dễ hiểu nhất. Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, trong quan hệ đồng nghiệp chúng  tôi luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động cùng chị em tham gia tích cực   các hoạt động do Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ  chức như : Thi văn nghệ, thi  nấu ăn, thi cầu lông, …Từ những việc làm trên chúng tôi đã tạo được dư luận   lành mạnh trong đội ngũ và đã tạo được niềm tin cho đội ngũ trong công tác. Trong năm học nhà trường đã nghiêm túc triển khai đầy đủ tinh thần các   chủ  trương chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành kịp thời đến đội ngũ  cán bộ giáo viên. Thông qua các đợt học tập chính trị, nghị quyết nhà trường đã  bồi dưỡng, giáo dục cho giáo viên nhận thức được vị trí, vai trò, nhiệm vụ và  những   yêu   cầu   đối   với   người   giáo   viên   trong   giai   đoạn   mới.   Cụ   thể   nhà   trường đã tổ  chức, quán triệt  cho cán bộ  giáo viên tham gia học tập đầy đủ  các đợt học tập Chỉ  thị, Nghị quyết của Đảng do ngành tổ  chức như  : Chỉ  thị  số  40 của Ban bí thư  TƯ  Đảng về  nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và  cán bộ  quản lý giáo dục, Nghị  quyết X của đảng, học tập và làm theo tấm   gương đạo đức của Chủ  tịch Hồ Chí Minh … Việc triển khai nhiệm vụ năm  học  mới, sơ  kết, tổng kết năm học của nhà trường, của ngành  được nhà   trường triển khai nghiêm túc. Ngoài ra để nắm bắt kịp các thông tin của Đảng, Nhà nước, của ngành   nhà trường còn đặt các loại báo : Giáo dục &Thời đại, báo Khuyến học và   8
  9. Dân trí, các tập san về  giáo dục và khuyến khích cán bộ, giáo viên đọc, trao   đổi thông tin với nhau kịp thời.  Trong công tác, các kiến thức hiểu biết về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền   lợi của ngay bản thân các đồng chí giáo viên nếu không được thường xuyên   nhắc nhở  thì các đồng chí cũng chưa cố  gắng hoàn thành và cũng không xác  định rõ được trách nhiệm của mình trong công tác. Có những đồng chí giáo  viên quan niệm đến trường chỉ là công tác chuyên môn giảng dạy( soạn bài và   giảng dạy trên lớp ) các công tác khác (công tác phổ cập, công tác Đoàn ­ Đội,  công tác hướng dẫn lao động vệ  sinh, … ) được các đồng chí quan niệm như  việc làm thêm không thuộc trách nhiệm của mình và đây là công việc của các   đồng  chí được phân công phụ  trách. ( Chẳng hạn việc tổ  chức cho học sinh  tham gia lao động dọn vệ  sinh sân trường hay tổ  chức cho học sinh tham gia  trồng hoa... Có những đồng chí ban đầu chưa hiểu đây là hoạt động giáo dục   thể chất cho các em, thông qua công việc lao động đơn giản nhưng hướng dẫn   cho các em biết cách quét dọn làm vệ  sinh, biết yêu lao động, góp phần giáo   dục các em trở  thành những con người phát triển toàn diện. Đây thuộc trách  nhiệm của giáo viên ) Chính vì vậy nếu không được trao đổi giải thích kịp thời  thì chắc chắn hiệu quả  công việc khi được giao sẽ  không cao. Qua thực tế  như  vậy nên ban giám hiệu chúng tôi đã thường xuyên giải thích kịp thời khi   phân công nhiệm vụ để mọi thành viên đều nắm được trách nhiệm, nghĩa vụ  của mình trong công tác. Những việc gì thuộc về  trách nhiệm của mình thì  phải cố gắng hoàn thành. Những việc gì thuộc về quyền lợi phải biết để theo   dõi kiểm tra. Đặc biệt trong các hoạt động , Ban giám hiệu luôn sát sao theo   dõi, lắng nghe dư  luận trong và ngoài nhà trường. Có những việc làm chưa   đúng hoặc hiểu chưa đúng trong việc kèm cặp giáo dục học sinh, quan hệ với   phụ  huynh học sinh hoặc quan hệ  với đồng nghiệp; với gia đình mẹ  chồng  nàng dâu…của các đồng chí giáo viên chúng tôi đã gần gũi kịp thời góp ý trao   đổi riêng rất tế nhị để các đồng chí kịp thời chỉnh sửa. Ngoài ra, nhà trường còn kết hợp với Công đoàn, Đoàn thanh niên động  viên giáo viên tham gia các cuộc thi : thi nấu ăn, thi văn nghệ, thi cầu lông, thi  9
  10. báo tường giữa các tổ khối nhân các ngày lễ lớn trong năm học ( 20/11, 20/10,   8/3 ). Tổ chức họp mặt “ Dâu – Rể”, …Thông qua các hoạt động trên các đồng  chí được giao lưu, tâm tư tình cảm để hiểu biết lẫn nhau trong cuộc sống hơn   và chia sẻ những khó khăn vất vả với nhau, giúp nhau cùng tiến bộ.    Từ những việc làm đó nhận thức của đội ngũ giáo viên đã được nâng lên   rõ rệt. Có những đồng chí trước đây nhận thức cố hữu làm việc với tinh thần   trách nhiệm không cao thì nay nhận thức đã chuyển biến rõ rệt, quan điểm  thay đổi hẳn và đặc biệt là ý thức tự giác trong công tác được nâng lên rõ rệt.   Họ  hăng  hái  phấn  đấu,  công  tác, nhiệt  tình trong mọi hoạt  động  của nhà   trường. Họ đến trường cảm thấy vui vẻ và đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm   vụ công tác của mình.  Tư tưởng chính trị vững vàng hơn. 2. Đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡng Từ  việc bồi dưỡng nhận thức, tư  tưởng, nhà trường đã giúp giáo viên  xác định rõ : phải không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên  môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức, Mỗi giáo viên phải lao động tự giác, tự  tin, tự vươn lên, tự phát sáng và kể cả tự trau dồi, gọt dũa tay nghề, nhân cách.   Phấn đấu tạo được sự đồng đều tương đối trong giáo viên, tạo được niềm tin   trong phụ huynh học sinh và các cấp lãnh đạo. Từ đó nhà trường cho giáo viên   đăng ký tự học, tự bồi dưỡng trong thời gian nhất định. Đầu năm ban giám hiệu nhà trường bám theo kế hoạch của phòng giáo  dục tổ chức cho các đồng chí giáo viên đăng ký viết sáng kiến kinh nghiệm để  giáo viên tự  có kế  hoạch nghiên cứu thực hiện, đến cuối năm báo cáo trước   hội đồng khoa học của trường. Một nhiệm vụ không thể thiếu được gắn với thi đua, cũng phục vụ rất  nhiều cho việc tự học, tự bồi dưỡng và nâng cao chất lượng dạy học là công   tác làm và sử  dụng đồ  dùng dạy học. Bên cạnh đó còn giao cho giáo viên có  năng lực soạn dạy mẫu một số  tiết để  giáo viên học tập kinh nghiệm lẫn   nhau, tự  đối chiếu với bản thân, rút ra những điểm mạnh cần phát huy và   những điểm yếu cần khắc phục cho bản thân. Từ  đó ban giám hiệu đã tạo  10
  11. điều kiện để  các giáo viên tương trợ, kèm cặp, giúp đỡ  nhau cùng tiến bộ  trong chuyên môn nghiệp vụ, tạo chất lượng tương đối đồng đều trong đội  ngũ. Trong năm học đã có một số giờ dạy thao giảng giáo viên giỏi cấp trường   được tập thể giáo viên đánh giá cao đó là : Tập đọc ( lớp 4 ) :   Nếu chúng mình có phép lạ ( đ/c Lê Thị Liên ) Khoa học ( lớp 5 ) : Phòng bệnh sốt xuất huyết ( đ/c Đặng Thị Nga ) Toán ( Lớp 1 ) : Phép cộng trong phạm vị 3 ( đ/c Hoàng Thị Kim ), … Để nâng cao trình độ cho giáo viên một cách có hệ thống, Ban giám hiệu có kế  hoạch  theo từng năm học để tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng cao trình  độ chuyên môn nghiệp vụ.  3. Tập trung chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ Ban giám hiệu đã xác định rõ ràng : Giáo viên quyết định đến chất lượng  giáo dục, có thầy giỏi mới có trò giỏi. Vì vậy chất lượng giáo dục toàn diện   của nhà trường từng bước nâng lên thì dứt khoát đòi hỏi chất lượng giáo viên  phải được nâng lên toàn diện. Sau nhiều lần trao đổi bàn bạc : Ban giám hiệu  nhà trường đã tập trung vào khâu tổ  chức phân công cán bộ  ­ giáo viên. Việc   chọn cử các chức danh như : tổ trưởng, thư ký hội đồng và chọn cử phân công   các đồng chí đảm nhiệm các hoạt động của nhà trường được chúng tôi xem  xét khá kĩ lưỡng. Những đồng chí được chọn cử phải là những đồng chí thực   sự có uy tín, gương mẫu trong các hoạt động, phải có năng lực chuyên môn và  phải biết cách huy động được đội ngũ tham gia vào các công việc của tổ khối  mình, cũng như  các công việc chung của nhà trường. Sau khi chọn cử  xong   chúng tôi đã họp nêu rõ trách nhiệm của các đồng chí cốt cán trong công tác  của nhà trường, của khối. Ngoài ra, việc phân công chủ  nhiệm lớp, phụ trách   dạy phụ  đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi chúng tôi cũng cân nhắc  rất kĩ lưỡng, những đồng chí  nào có trình độ chuyên môn tốt, năng động công  tác , có ý chí phấn đấu sẽ  tạo điều kiện để  các đồng chí phấn đấu thành   những giáo viên giỏi, giáo viên có nhiều học sinh giỏi,…Chúng tôi đã tổ  chức  cho các đồng chí cốt cán của trường được giao lưu chuyên môn với các trường  11
  12. chuẩn để học hỏi kinh nghiệm giảng dạy về trường vận dụng vào thực tế chỉ  đạo hoạt động của tổ khối mình phụ trách. Cho đến nay đã có những đồng chí  thực sự trở thành những nòng cốt cho các phong trào tự  học, tự bồi dưỡng và  các hoạt động khác của nhà trường như : Cô Lê Thị Oanh, Cô Hoàng Thị Kim ,   cô Đặng Thị Nga, cô Lê Thị Huệ, cô Hoàng Thị Thanh Hải… Trong công tác chuyên môn, để  nâng cao chất lượng giảng dạy, ngoài  những việc thông thường như : thao giảng góp ý giờ dạy, kiến tập và các hội  thảo các môn thì các buổi sinh hoạt chuyên môn 2 tuần/1 lần được chúng tôi  quan tâm đặc biệt. Chúng tôi đặc biệt chú ý đến nội dung sinh hoạt chuyên  môn hàng tuần của các tổ  khối. Bởi vì thực tế cho thấy những nhà trường có   phong trào chuyên môn mạnh đều rất chú trọng đến sinh hoạt chuyên môn  ở  các tổ. Nhưng trong thực tế ở các trường nếu nội dung không được chú ý của  hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng thì các tổ chuyên môn có họp nhưng không  bàn về  chuyên môn mà hay bàn về  hành chính, sự  vụ  dẫn đến chất lượng   không cao. Để có các buổi sinh hoạt chuyên môn có chất lượng nhà trường đã  tạo ra phong trào thi đua dạy tốt, nâng cao chất lượng giờ dạy, say mê chuyên   môn trong đội ngũ giáo viên của trường. Về  nội dung sinh hoạt : Để  có tình  huống có vấn đề từ thực tế giảng dạy của giáo viên, nội dung sinh hoạt hàng  tuần trước tiên chúng tôi yêu cầu khối tự  thống nhất các nội dung chính của   buổi sinh hoạt ngay từ  buổi họp của tuần trước, từ  những việc rất nhỏ  mà  trong thực tế  giảng dạy các đồng chí đang   “ vướng”  như  : trong việc thực   hiện chương trình, trong việc vận dụng phương pháp, trong việc kèm cặp học   sinh,…Các nội dung này đều được hiệu trưởng, phó hiệu trưởng thống nhất .  Ngoài ra, Ban giám hiệu chúng tôi còn chủ  động nghiên cứu đưa ra các nội   dung để giáo viên trao đổi, tìm biện pháp sau từng lần kiểm tra hồ sơ, kiểm tra  dự giờ của giáo viên (kết quả dạy học và kèm cặp học sinh của các giáo viên),  kết quả  kiểm tra chất lượng,.. Các nội dung chúng tôi đưa ra đều gần gũi,  thiết thực và có tác dụng đến công tác giảng dạy của giáo viên. Trả  lời được   12
  13. các nội dung này chính là giúp các đồng chí giải pháp để  thực hiện trong quá  trình giảng dạy , Ví dụ : Phương pháp bồi dưỡng học sinh viết chữ đẹp có hiệu quả? Phương pháp vận động học sinh đi học đều? Phương pháp phụ đạo  học sinh yếu về chữ viết, về tính toán, …? Phương pháp soạn bài ngắn gọn, rõ mục tiêu dạy học của từng   hoạt động, của từng bài dạy? Trao đổi về cách viết SKKN ? Xây   dựng   các   bài  dạy   Lịch   sử,   Đạo   đức,  Địa   lý   dành   cho   địa  phương… Hoặc : Sau kiểm tra định kỳ  tổ  chức cho các khối họp rút kinh nghiệm  (học sinh còn yếu những mặt nào ? nguyên nhân yếu ? Biện pháp bồi dưỡng   trong thời gian tới ?) Các cuộc thi của giáo viên cũng như  học sinh, như  : Thi giáo viên giỏi   cấp trường, thi viết chữ  đẹp, thi hiểu biết và sử  dụng đồ  dùng dạy học, thi  viết sáng kiến kinh nghiệm được nhà trường triển khai rất nghiêm túc theo  đúng kế  hoạch chung của toàn ngành. Từ  việc thành lập Hội đồng thi, phổ  biến quy chế thi, tổ chức thi đến việc chọn giải và chọn cử các đồng chí giáo  viên, học sinh dự  thi cấp huyện được tổ  chức khách quan, công khai kết quả  sau những lần thi; các hồ sơ của các cuộc thi được lưu giữ cẩn thận. Đặc biệt   là sau mỗi giờ dạy của giáo viên chúng tôi đã tạo không khí góp ý thật cởi mở,   chân tình, theo chiều hướng tiến bộ. Kết quả  đánh giá được xếp loại bằng   phiếu kín và có quy định đánh giá rất rõ ràng. Kết quả đánh giá giờ dạy cũng là   tiêu chí để xem xét việc nắm bắt chương trình của từng cá nhân giáo viên khi   được tham gia đánh giá và cũng là cơ  sở  để  Ban giám hiệu có giải pháp bồi   dưỡng đội ngũ giáo viên. Thông qua các hình thức trên đã thu hút được mọi giáo viên tham gia  một cách hào hứng, qua các buổi sinh hoạt, mọi thành viên trong tổ  gắn bó,  hiểu nhau hơn và yêu nghề hơn. 13
  14. 4. Nghiêm túc trong việc kiểm tra ­ đánh giá; đặc biệt là công tác thi đua   đảm bảo quy trình công bằng đảm bảo theo đúng quy chế  dân chủ  của   cơ  quan để  tạo niềm tin cho đội ngũ giáo viên và khích lệ  đội ngũ giáo   viên phấn đấu Công tác kiểm tra ­ đánh giá là công tác cực kỳ  quan trọng trong chu  trình quản lý. Thiết nghĩ công tác quản lý mà không có kiểm tra thì xem như  quản lý suông, quản lý trên giấy tờ, quản lý hình thức. Qua kiểm tra ­ đánh giá  giúp cho người quản lý nắm bắt được thực trạng việc thực hiện quyết định  quản lý của mình và từ đó giúp cho người quản lý có thể điều chỉnh kế hoạch   và tìm giải pháp phù hợp hơn để nhằm đạt được kế hoạch đề ra. Từ việc xác   định tầm quan trọng của công tác kiểm tra đánh giá như ở trên, trong năm học   chúng tôi đã thực hiện rất nghiêm túc công tác kiểm tra đánh giá. Ngay từ  đầu năm học chúng tôi đã tiến hành xây dựng kế  hoạch kiểm   tra nội bộ của nhà trường, kế  hoạch này được bàn bạc thống nhất thực hiện  dân chủ. Hội nghị  công nhân viên chức đầu năm học đã đưa ra nghị  quyết   thành lập các ban thi đua khen thưởng, kỷ  luật, ban kiểm tra nội bộ, … của   nhà trường.  Ban giám hiệu đã dựa vào pháp lệnh công chức, Điều lệ nhà trư­ ờng Tiểu học, Luật giáo dục để xây dựng các tiêu chí thi đua cụ thể cho từng   đối tượng :  cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên rõ ràng và được Hội đồng sư  phạm thống nhất cao đưa vào thực hiện ngay từ đầu năm học. Công tác thi đua mà không có thưởng, phạt rõ ràng thì sẽ không thúc đẩy   được phong trào hoạt động. Chính vì vậy đồng thời với việc xây dựng kế  hoạch, chúng tôi đã tập trung huy động xây dựng quỹ  khen thưởng. Đây là  việc làm những năm trước gặp rất nhiều khó khăn, nguồn quỹ  thưởng huy   động được ít  ỏi. Bước vào năm học mới nhà trường đã tham gia vận động   phối hợp với Hội khuyến học, các tổ chức đoàn thể vận động phụ huynh học   sinh tham gia xây dựng quỹ  khuyến học, quỹ  khen thưởng của Hội và điều   đáng mừng là các tổ chức đã hết sức  ủng hộ phong trào và cùng tham gia xây   dựng quỹ, bước đầu đã có chuyển biến lớn. Số tiền thưởng huy động được đã  14
  15. lên tới gần 15 Triệu đồng/năm . Căn cứ vào số tiền huy động được và đăng ký  thi đua của cá nhân, tập thể,  Ban thi đua có  dự  kiến thưởng cho từng danh   hiệu thi đua cụ  thể. Mức thưởng công khai ngay từ  đầu năm học đã có tác  dụng rất lớn góp phần khích lệ đội ngũ phấn đấu cao.  Công tác kiểm tra được thực hiện thường xuyên đối với từng hoạt động  và được phối hợp giữa kiểm tra có báo trước và kiểm tra không báo trước.  Trong chuyên môn qua kiểm tra đã giúp Ban giám hiệu đánh giá được thực   chất về chất lượng dạy và học của nhà trường, đặc biệt là phương pháp dạy  học, phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ  đạo học sinh yếu của từng  giáo viên, đã phản ánh được trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  của từng giáo  viên. Trong năm học, ngoài những lần kiểm tra thông thường như quy định của   ngành, chúng tôi đã tổ  chức các đợt kiểm tra đột xuất có tác dụng thúc đẩy  nâng chất lượng đại trà của học sinh như  : Kiểm tra đột xuất về  vở  ghi của  học sinh, kiểm tra khảo sát nhanh chất lượng các đối tượng học sinh ( Ban   giám hiệu ra đề khảo sát trong  thời gian 30 – 40 phút )sau từng phần học để  có kế hoạch chỉ đạo kịp thời nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Công tác đánh giá thi đua hàng tháng, học kỳ, năm học được thực hiện   công khai theo quy trình : dựa vào tiêu chí thi đua cá nhân tự  đánh giá ­ xếp   loại, tổ họp đánh giá xếp loại và sau cùng là ban thi đua họp và xem xét quyết   định. Để  thực hiện đúng theo quy định và không gây phiền hà trong quá trình   xét; mặt khác để cá nhân các đồng chí có thể tự đánh giá bản thân thì trong quy   trình trên chúng tôi cho rằng việc tự  đánh giá xếp loại bản thân của cá nhân   cán bộ – giáo viên là khâu quan trọng nhất.  Chính vì vậy chúng tôi rất khuyến   khích các đồng chí đánh giá sát bản thân, khuyến khích những tổ  họp chỉ đạo   thực hiện đánh giá nghiêm túc. Đặc biệt để  tạo cho giáo viên tự giác trong tự  đánh giá và cũng tránh khuynh hướng đánh giá không đúng năng lực của mình,  ban giám hiệu đã thực sự gương mẫu trong việc tự đánh giá công việc trước  tập thể, trong đánh giá nhận xét giáo viên phải thể  hiện tính trung thực công  khai sát với năng lực của họ.  Vì vậy trong các lần đánh giá thi đua của nhà   trường trong năm học chúng tôi thực hiện rất nhẹ nhàng nhưng lại có tác dụng  15
  16. khuyến khích đội ngũ rất lớn, động viên được những đồng chí có năng lực  phát huy, những đồng chí chưa thực hiện tốt cũng rõ lý do để  phấn đấu cho   các lần thi đua sau. Đến bây giờ  việc tự  đánh giá của đội ngũ đã thực sự  có  chất lượng, có nền nếp, đánh giá đúng thực chất tuyệt đối không có hiện  tượng không đạt mà tự nhận loại tốt. Trong công tác kiểm tra chúng tôi đặc biệt coi trọng việc đánh giá góp ý,  bổ  sung kịp thời cho từng  cá nhân, tập thể  từ  đó “tư  vấn” giúp đỡ  họ  cách  ( biện pháp ) để hoàn thành nhiệm vụ. Sau mỗi lần kiểm tra đánh giá chúng tôi  đều có hồ sơ đánh giá và lưu giữ đúng quy định, kết quả kiểm tra được thông  báo kịp thời đến cá nhân các đồng chí trong đội ngũ giáo viên ngay sau khi  kiểm tra, đồng thời có kèm theo kiến nghị đề  xuất rất rõ ràng với cá nhân, tổ  khối. Các lần kiểm tra sau đều có đối chứng với lần kiểm tra trước. 5. Làm tốt công tác phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Để  mỗi tổ  chức như  :  Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội chữ  thập đỏ,   Đội thiếu niên nắm rõ chức năng, nhiệm vụ công tác của tổ chức mình chỉ đạo  phụ trách; Ban giám hiệu đã cùng với các tổ chức xây dựng kế hoạch phối hợp  công tác trong các hoạt động của nhà trường dưới sự  chỉ   đạo của chi bộ  Đảng. Các quy chế  phối hợp này đã được các tổ  chức thông qua đội ngũ và  cùng thực hiện. Các tổ  chức tham gia cùng đánh giá nhận xét kết quả  công tác. Như  đã  nêu ở trên kết quả công tác của một giáo viên được dựa trên công tác chuyên   môn – nghiệp vụ, kết quả giảng dạy và các công tác khác. Kết quả  các công  tác khác Ban giám hiệu phối hợp cùng  các tổ chức đánh giá nhận xét. Cùng với tổ  chức đoàn thể nhà trường luôn quan tâm đến đời sống vật  chất, tinh thần của giáo viên. Động viên các đồng chí giúp đỡ nhau trong công  tác cũng như trong đời sống. Ví dụ như dạy giúp nhau lúc ốm đau, công việc,  khi gia đình có việc lớn, … Ban giám hiệu bàn bạc với công đoàn đứng ra tổ  chức quỹ lương tương trợ nhau làm kinh tế gia đình, sắm sang các vật dụng có  giá trị trong gia đình. Luôn quan tâm động viên tư tưởng tinh thần cho đội ngũ   16
  17. giáo viên và gia đình giáo viên có người ốm đau thăm hỏi kịp thời. Công đoàn  đã vận động chị  em góp quỹ  thăm hỏi để  cùng với quỹ  công đoàn trích một  phần nào hỗ trợ cho giáo viên khi ốm hoặc người thân ốm đau. Thông qua các  hoạt động trên các đoàn viên được giao lưu, tâm tư  tình cảm hiểu biết lẫn   nhau trong cuộc sống và chia sẻ  những khó khăn vất vả  với nhau, giúp nhau   cùng tiến bộ. Một biện pháp nữa nhằm quan tâm đến đời sống tinh thần của giáo  viên, nhà trường phối hợp cùng Công đoàn vận động đoàn viên tham gia đóng  góp quỹ “ tham quan du lịch” và trong năm đã tổ chức cho giáo viên đi thực tế  giáo dục, đi tham quan một số điểm du lịch như : Đà Nẵng, Huế , Lạng Sơn –   đền bà chúa kho ­ đền Trần Nam Định. Nhà trường phối hợp chặt chẽ  cùng với các tổ  chức đoàn thể  làm cho  hoạt động giáo dục đạt hiệu quả, nâng cao được nhận thức và trình độ  của   đội ngũ giáo viên. Ngoài ra còn động viên được các tổ  chức đoàn thể  xã hội  trên địa bàn cùng tham gia giáo dục, đó là : Tổ  chức đoàn thanh niên, Hội cha   mẹ  học sinh, Hội phụ  nữ, các tổ  chức của các thôn, …trong các ngày lễ  lớn   đều có các tổ  chức tham gia. Đồng thời các hoạt động do các tổ  chức phát  động nhà trường cũng tham gia rất tích cực. Từ  đó đã huy động được các tổ  chức vào công tác xây dựng cơ  sở  vật chất cũng như  xây dựng đội ngũ của   nhà trường. Cùng với các tổ  chức đoàn thể, nhà trường lên kế  hoạch cụ  thể, khoa   học, chặt chẽ trong việc tổ  chức các ngày lễ  lớn trong năm học : Khai giảng   năm học mới, tổng kết năm học, 20/11,.. dưới sự  chỉ  đạo của chi bộ  Đảng  trong nhà trường và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và hội cha mẹ học   sinh. Trong nhà trường mọi tổ  chức đều tuân theo và đảm bảo sự  lãnh đạo   của Đảng và ban giám hiệu, mọi kế  hoạch, nội dung chương trình thực hiện  đều được bàn bạc thống nhất và đưa vào Nghị  quyết của chi bộ  hàng tháng,  hàng kỳ. Sau đó lại báo cáo trở lại một cách toàn diện để chi bộ nắm được và   trình bày phương hướng hoạt động trong thời gian tới. công tác tổ  chức cán   17
  18. bộ, ban giám hiệu nhà trường bàn bạc với chi bộ, cấp uỷ  về : Khen thưởng,   kỷ luật, đề bạt, thuyên chuyển, phân công cán bộ  giáo viên….làm như  vậy là  phục tùng nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện triệt để. Mặt khác, nhà trường  luôn giáo dục tuyên truyền, động viên làm cho mọi cán bộ giáo viên gắn bó với   Đảng, trung thành với Đảng : luôn quan tâm giúp đỡ, bồi dưỡng mọi mặt, tạo   điều kiện để  giáo viên phấn đấu trở  thành đảng viên. Hoàn thành xuất sắc  nhiệm vụ chính trị, góp phần đẩy mạnh công tác phát triển Đảng để xây dựng   một tổ chức Đảng vững mạnh trong nhà trường. Từ năm 2009 đến nay chi bộ  Đảng đã kết nạp thêm 3 đồng chí Đảng viên mới vào Đảng cộng sản Việt  Nam .  C. KẾT LUẬN I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC : Bằng kế  hoạch sát thực, khả  thi,  đánh giá  đúng thực trạng của nhà  trường, với một hệ thống biện pháp tối ưu và linh hoạt của ban giám hiệu nhà  trường, cùng với sự   ủng hộ  nhiệt tình tích cực của tập thể  sư  phạm nhà   trường, nên trong hai năm học 2009 – 2010, 2010 – 2011 trường Tiểu học   Thiệu Phú đã đạt được những kết quả cụ thể sau đây : 1. Học sinh (  Có đối chứng với năm học trước đó  2008 ­ 2009) : a. Về chất lượng hạnh kiểm : Năm học Thực hiện đầy đủ Thực hiện chưa đầy đủ SL % SL % 2008 ­ 2009 570 100,0 0 0,0 2009 – 2010 547 100,0 0 0,0 2010 – 2011 550 100,0 0 0,0 (Cuối kỳ I) b. Về chất lượng văn hoá : Năm học Giỏi Khá TB Yếu SL % SL % SL % SL % 2008 – 2009 19, 110 244 42,8 211 37,0 5 0,9 ( Tổng số HS :570) 3 18
  19. 2009 – 2010 46, 254 228 41,7 60 11,0 5 0,9 ( Tổng số HS :547 ) 4 2010 ­ 2011(TSố HS : 550 57, 316 192 34,9 42 7,6 0 0,0 Cuối học kỳ I) 5 2. Giáo viên : (  Có đối chứng với năm học trước đó  2008 ­ 2009) : a. Về phẩm chất đạo đức : 100 % giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có t ư  tưởng tác phong nhà  giáo chuẩn mực. b. Về chuyên môn nghiệp vụ :   Tổng  Giỏi Khá Trung bình Yếu Năm học số giáo  SL TL SL TL SL TL SL TL viên 2008­2009 32 24 75,0 8 25,0 0 0,0 0 0,0 2009­2010 30 26 86,7 4 13,3 0 0,0 0 0,0 2010­2011 32 29 90,6 3 9,4 0 0,0 0 0,0 ( Học kì 1) c. Về trình độ đào tạo: Tổng  Đại học Cao đẳng Trung cấp Năm học số  SL TL SL TL SL TL CBGV 2008­2009 37 15 40,6 9 24,3 13 35,1 2009­2010 35 22 62,9 7 20,0 6 17,1 2010­2011 37 24 64,9 8 21,6 5 13,5 ( Học kì 1) Nhìn vào các bảng số liệu trên cho ta thấy chất lượng giáo dục của học   sinh và chất lượng về  chuyên môn nghiệp vụ  của giáo viên đã có sự  chuyển biến rõ rệt.  II. BÀI  HỌC KINH NGHIỆM : 19
  20. Qua nghiên cứu và áp dụng các biện pháp bồi dưỡng xây dựng đội ngũ   giáo  viên của  nhà  trường, bản thân  tôi  đã  rút ra  được những  bài học  kinh  nghiệm thiết thực và bổ ích như sau : 1. Muốn làm tốt công tác xây dựng đội ngũ giáo viên, trước tiên người   cán bộ quản lý phải có kế hoạch hoá về công tác này mang tính chiến lược lâu  dài chứ  không phải chỉ  trước mắt. Trong đó có đầy đủ  những giải pháp cần  thiết và những chỉ tiêu cần đạt tới trong một khoảng thời gian nhất định. Đây   là điều kiện không thể thiếu giúp hiệu trưởng chỉ đạo thực hiện tốt. 2. Trong công tác xây dựng đội ngũ giáo viên cần tập trung toàn diện  mọi mặt. Song cần chú ý làm tốt tiêu chuẩn đầu tiên là xây dựng đội ngũ đoàn  kết nhất trí, thân ái giúp đỡ  lẫn nhau, xây dựng không khí  ấm cúng, dư  luận   lành mạnh. Bởi vì đây là điều kiện quan trọng nhất, đầu tiên để  đánh giá xây  dựng một tập thể sư phạm vững mạnh. Tập thể không đoàn kết, nhất trí, thân  ái, không cùng chung lý tưởng vì sự nghiệp giáo dục, vì  nhà trường thì làm sao  có thể vươn lên được.  3. Để  xây dựng được một đội ngũ giáo viên vững mạnh, người hiệu  trưởng phải thực sự  là con chim đầu đàn, là người đứng mũi chịu sào, nêu   gương tốt về  mọi mặt cho cán bộ  giáo viên, học sinh noi theo. Giáo viên có  phục mình thì họ mới nghe mình, theo mình. Và khi đã nghe rồi, tin rồi thì  việc  gì cũng có thể làm được – Kế hoạch sẽ thành công.  4. Trong công tác luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, tình   cảm cho giáo viên, tạo mọi điều kiện để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tôi cho   rằng đây là vấn đề không nên sao nhãng. Bởi muốn giáo viên làm tốt mà không  quan tâm, chăm lo cho họ thì làm sao họ có thể làm tốt được. Luôn tạo cho họ  không khí vui tươi như : Sinh hoạt theo các chủ  đề, thi thể dục thể thao,… và  nên trao đổi, khéo léo dàn xếp khi gia đình họ  có “ khúc mắc nhỏ” ,… từ  đó  giúp giáo viên yên tâm phấn khởi công tác. 5. Xây dựng đội ngũ giáo viên là việc làm lâu dài chứ  không phải nhất  thời. Cần phải làm tốt công tác thi đua – khen thưởng mới có tác dụng khích lệ,  phát huy phong trào, giáo viên mới không ngừng phấn đấu vươn lên. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2