intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng hệ thống bài tập cân bằng hợp chất ít tan dùng bồi dưỡng HSG ở trường phổ thông

Chia sẻ: Tự Hãn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

122
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm phân loại, hệ thống và tuyển chọn lý thuyết - bài tập về cân bằng chất ít tan dùng bồi dưỡng học sinh giỏi trường phổ thông và tài liệu tham khảo cho học sinh chuyên Hóa. Thiết kế bài giảng chuyên đề sử dụng thực nghiệm hệ thống bài tập nhằm nâng cao tính tích cực, chủ động và sáng tạo tìm tòi, tự học của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng hệ thống bài tập cân bằng hợp chất ít tan dùng bồi dưỡng HSG ở trường phổ thông

1<br /> <br /> SV: Phan Thị Ngọc Linh – Nguyễn Thị Yến Ngân<br /> <br /> GVHD: Hồ Sỹ Linh<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU .................................................................................................................................. 4<br /> 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................................. 4<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................................ 4<br /> 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................................... 4<br /> 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 5<br /> 5. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................................ 5<br /> 6. Đóng góp của đề tài.......................................................................................................... 5<br /> CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...................................... 6<br /> 1.1. Cơ sở lý luận [22], [23] .................................................................................................... 6<br /> 1.2. Cân bằng hợp chất ít tan [21] ......................................................................................... 6<br /> 1.3. Thực trạng sử dụng bài tập cân bằng hợp chất ít tan trong đề thi HSG môn Hóa<br /> học hiện nay ............................................................................................................................ 6<br /> CHƢƠNG 2: XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP CÂN BẰNG HỢP CHẤT ÍT TAN<br /> DÙNG BỒI DƢỠNG HSG Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG ........................................................ 7<br /> 2.1. Cơ sở của việc xây dựng hệ thống bài tập......................................................................... 7<br /> 2.2. Nguyên tắc xây dựng hệ thống bài tập dùng cho học sinh giỏi ........................................ 7<br /> 2.3. Quy trình xây dựng hệ thống bài tập cân bằng hợp chất ít tan dùng trong bồi dƣỡng<br /> HSG ở trƣờng phổ thông .......................................................................................................... 7<br /> 2.4. Hệ thống bài tập cân bằng hợp chất ít tan dung bồi dƣỡng học sinh giỏi ở trƣờng phổ<br /> thông<br /> <br /> .................................................................................................................................... 7<br /> <br /> 2.4.1. Giới thiệu tổng quan về hệ thống bài tập..................................................................... 7<br /> 2.4.2. Hệ thống bài tập về tính độ tan từ tích số tan .............................................................. 7<br /> 2.4.3. Hệ thống bài tập về tính tích số tan từ độ tan ............................................................ 12<br /> 2.4.4. Hệ thống bài tập về tích số tan điều kiện, các yếu tố ảnh hưởng độ tan ................... 14<br /> 2.4.5.<br /> <br /> Hệ thống bài tập về điều kiện xuất hiện kết tủa, sự kết tủa hoàn toàn, sự kết<br /> <br /> tủa phân đoạn ...................................................................................................................... 18<br /> 2.4.6.<br /> <br /> Hệ thống bài tập về sự hòa tan kết tủa trong các dung dịch .......................... 27<br /> <br /> 2.5. Sử dụng hệ thống bài tập cân bằng hợp chất ít tan trong bồi dƣỡng học sinh giỏi ở<br /> trƣờng phổ thông. ................................................................................................................. 30<br /> CHƢƠNG 3: THIẾT KẾ GIÁO ÁN VÀ THẢO LUẬN ....................................................... 31<br /> 3.1. Thiết kế giáo án chuyên đề .............................................................................................. 31<br /> Trƣờng Đại học Đồng Tháp<br /> <br /> Khoa SP Lý – Hóa – Sinh<br /> <br /> 2<br /> <br /> SV: Phan Thị Ngọc Linh – Nguyễn Thị Yến Ngân<br /> <br /> GVHD: Hồ Sỹ Linh<br /> <br /> 3.2. Tham khảo, trao đổi ý kiến với chuyên gia ................................................................. 35<br /> 3.2.1.<br /> <br /> Mục đích tham khảo, trao đổi ý kiến ............................................................... 35<br /> <br /> 3.2.2.<br /> <br /> Đối tượng tham khảo, trao đổi ý kiến .............................................................. 36<br /> <br /> 3.2.3.<br /> <br /> Tiến hành tham khảo, trao đổi ý kiến .............................................................. 36<br /> <br /> 3.3. Kết quả tham khảo, trao đổi ý kiến ............................................................................. 36<br /> KẾT LUẬN ........................................................................................................................... 37<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................... 38<br /> PHỤ LỤC ............................................................................................................................... 40<br /> Phụ lục 1: Các đề kiểm tra ..................................................................................................... 40<br /> Phụ lục 2: Đáp án ................................................................................................................... 40<br /> <br /> Trƣờng Đại học Đồng Tháp<br /> <br /> Khoa SP Lý – Hóa – Sinh<br /> <br /> 3<br /> <br /> SV: Phan Thị Ngọc Linh – Nguyễn Thị Yến Ngân<br /> <br /> GVHD: Hồ Sỹ Linh<br /> <br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br /> BT:<br /> <br /> Bài tập<br /> <br /> BTĐT:<br /> <br /> Bảo toàn điện tích<br /> <br /> BTNĐ:<br /> <br /> Bảo toàn nồng độ<br /> <br /> DH:<br /> <br /> Phƣơng trình Đơbai – Hucken<br /> <br /> ĐKP:<br /> <br /> Điều kiện proton<br /> <br /> ĐLTDKL:<br /> <br /> Định luật tác dụng khối lƣợng<br /> <br /> GD&ĐT:<br /> <br /> Giáo dục và Đào tạo<br /> <br /> GV:<br /> <br /> Giáo viên<br /> <br /> HS:<br /> <br /> Học sinh<br /> <br /> HSG:<br /> <br /> Học sinh giỏi<br /> <br /> STAD:<br /> <br /> Student Teams Achievement Division<br /> <br /> THPT:<br /> <br /> Trung học phổ thông<br /> <br /> TPGH:<br /> <br /> Thành phần giới hạn<br /> <br /> Trƣờng Đại học Đồng Tháp<br /> <br /> Khoa SP Lý – Hóa – Sinh<br /> <br /> 4<br /> <br /> SV: Phan Thị Ngọc Linh – Nguyễn Thị Yến Ngân<br /> <br /> GVHD: Hồ Sỹ Linh<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Hệ thống các trƣờng THPT Chuyên đã đóng góp quan trọng trong việc phát triển và<br /> bồi dƣỡng học sinh có năng khiếu, tạo nguồn nhân lực chất lƣợng cao cho đất nƣớc, đào tạo<br /> đội ngũ học sinh có kiến thức, có năng lực tự học, tự nghiên cứu, đạt nhiều thành tích cao<br /> góp phần quan trọng nâng cao chất lƣợng và hiệu quả giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, hiện<br /> nay 82 trƣờng THPT Chuyên trong cả nƣớc, không phải trƣờng nào cũng có sự đầu tƣ thỏa<br /> đáng. Một trong những hạn chế, khó khăn của hệ thống trƣờng THPT Chuyên trong toàn<br /> quốc đang gặp phải đó là chƣơng trình, sách giáo khoa, tài liệu cho môn chuyên còn thiếu,<br /> chƣa cập nhật và liên kết giữa các trƣờng. Bộ GD & ĐT chƣa xây dựng đƣợc chƣơng trình<br /> chính thức cho học sinh chuyên nên để dạy cho học sinh, giáo viên phải tự tìm tài liệu, chọn<br /> giáo trình phù hợp, phải tự xoay sở để biên soạn, cập nhật giáo trình, nhƣ thế thì khó bức<br /> phá lên đƣợc.<br /> Trong các kỳ thi Olympic 30/4, kỳ thi HSG Quốc gia từ năm 1994 đến nay, hóa học<br /> phân tích chiếm một vị trí khá quan trọng, trong đó nội dung thi thƣờng đƣợc ra dƣới dạng<br /> tổng hợp, kết hợp nhiều vấn đề về cân bằng ion trong dung dịch. Nội dung liên quan đến<br /> hợp chất ít tan là một trong những phần khó nhất của các kỳ thi này.<br /> Xuất phát từ thực tiễn trên, là một sinh viên chuyên ngành sƣ phạm hóa học và cũng<br /> sắp trở thành giáo viên trong tƣơng lai, tôi rất mong mỏi có một nguồn tài liệu có giá trị và<br /> phù hợp trong việc giảng dạy sau này để bồi dƣỡng học sinh giỏi – học sinh chuyên và<br /> cũng để cho học sinh có một tài liệu thích hợp để tham khảo, thuận lợi cho học tập và<br /> nghiên cứu, tôi đã chọn đề tài: “Xây dựng hệ thống bài tập cân bằng hợp chất ít tan dùng<br /> bồi dưỡng HSG ở trường phổ thông” để nghiên cứu.<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> -<br /> <br /> Phân loại, hệ thống và tuyển chọn lý thuyết - bài tập về cân bằng chất ít tan dùng bồi<br /> <br /> dƣỡng học sinh giỏi trƣờng phổ thông và tài liệu tham khảo cho học sinh chuyên Hóa.<br /> -<br /> <br /> Thiết kế bài giảng chuyên đề sử dụng thực nghiệm hệ thống bài tập nhằm nâng cao<br /> <br /> tính tích cực, chủ động và sáng tạo tìm tòi, tự học của học sinh.<br /> <br /> 3. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> -<br /> <br /> Phân loại, hệ thống và tuyển chọn bài tập cân bằng hợp chất ít tan dùng trong bồi<br /> <br /> dƣỡng học sinh giỏi ở trƣờng THPT.<br /> <br /> Trƣờng Đại học Đồng Tháp<br /> <br /> Khoa SP Lý – Hóa – Sinh<br /> <br /> 5<br /> <br /> SV: Phan Thị Ngọc Linh – Nguyễn Thị Yến Ngân<br /> -<br /> <br /> GVHD: Hồ Sỹ Linh<br /> <br /> Nghiên cứu chƣơng trình chuyên hóa, một số đề thi Olympic 30/4 các năm, đề thi<br /> <br /> học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế, đề thi của một số nƣớc có liên quan đến phần cân bằng<br /> hợp chất ít tan.<br /> -<br /> <br /> Xây dựng hệ thống bài tập tự luận theo các chuyên đề lý thuyết trên dùng trong bồi<br /> <br /> dƣỡng HSG và chuyên Hóa ở trƣờng THPT.<br /> <br /> 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> Cơ sở lý thuyết về cân bằng hợp chất ít tan và những dạng bài tập về cân bằng hợp chất<br /> ít tan trong các đề thi Olympic Hóa học các năm, nhằm nâng cao khả năng bồi dƣỡng HSG<br /> ở trƣờng THPT.<br /> <br /> 5. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> - Phƣơng pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu và xử lý thông tin liên quan đến đề tài<br /> - Phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn:<br /> + Đánh giá hiệu quả việc sử dụng bài tập hợp chất ít tan trong bồi dƣỡng HSG ở trƣờng<br /> phổ thông.<br /> + Trao đổi, tổng kết kinh nghiệm với các GV giảng dạy các lớp chuyên hóa và bồi dƣởng<br /> HSG Hóa.<br /> - Phƣơng pháp thống kê toán học: Xử lý thống kê kết quả.<br /> <br /> 6. Đóng góp của đề tài<br /> - Tài liệu tham khảo bồi dƣỡng HSG môn Hóa học ở trƣờng phổ thông.<br /> - Giúp cho học sinh có cơ sở nhất định trong việc giải bài tập hợp chất ít tan, tạo tƣ duy đột<br /> phá cho học sinh trong nghiên cứu về tính toán cân bằng hợp chất ít tan.<br /> <br /> Trƣờng Đại học Đồng Tháp<br /> <br /> Khoa SP Lý – Hóa – Sinh<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2