intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

97
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài nhằm tìm ra các giải pháp chủ yếu để phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của người giáo viên chủ nhiệm nhằm làm tốt hơn công tác giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật, góp phần phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật

  1. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật GIÚP GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LÀM TỐT CÔNG TÁC  GIÁO DỤC  HÒA NHẬP CHO TRẺ KHUYẾT TẬT  I. PHẦN MỞ ĐẦU I.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Nhằm thực hiện hoàn thành mục tiêu giáo dục của Đảng, Nhà nước đặt ra  trong thời kì đổi mới và hội nhập, trong đó có giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết  tật. Để  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật   trong các nhà trường hiện nay là một vấn đề rất quan trọng. Không ai khác ngoài  lực lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nói chung, trong đó giáo viên chủ nhiệm nói  riêng là nòng cốt đã góp phần làm nên sự thành công trong công tác giáo dục hòa  nhập cho trẻ  khuyết tật. Những việc làm cần thiết là tìm ra nhiều giải pháp,  biện pháp tích cực nhằm hỗ  trợ  giáo viên chủ  nhiệm làm tốt công tác giáo dục  hòa nhập cho trẻ  khuyết tật. Quá trình giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật là   việc làm vất vả mà người giáo viên chủ nhiệm phải hoàn thành. Khi nhà trường,   giáo viên nói chung, giáo viên chủ  nhiệm nói riêng sử  dụng các giải pháp, biện   pháp giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật phù hợp sẽ nâng cao chất lượng giáo  dục toàn diện cho học sinh khuyết tật. Tạo cơ hội cho các em học sinh khuyết   tật giảm bớt thiệt thòi và có điều kiện học tập, vui chơi, hòa nhập với bạn bè  cùng trang lứa. Trong những năm gần đây trường Tiểu học Trưng Vương có nhiều học  sinh khuyết tật học hòa nhập tại trường. Cụ  thể như  năm học 2012­ 2013 có 8  học sinh khuyết tật học hòa nhập, năm học 2013 ­ 2014 có 6 học sinh khuyết tật   học hòa nhập, năm học 2014 ­ 2015 có 6 học sinh khuyết tật học hòa nhập, trong   đó có nhiều dạng khuyết tật khác nhau nhưng đại đa số  các em thiểu năng trí  tuệ. Hiện nay công tác giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật vẫn còn xem nhẹ,   chưa thực sự được các thầy cô giáo nói chung và giáo viên chủ  nhiệm nói riêng  đặc biệt quan tâm một cách đúng mức bởi do nhiều nguyên nhân khách quan và  chủ  quan, cụ  thể: Về  phía Đảng, Nhà nước, cơ  quan chủ  quản chưa có chính   sách ưu đãi đối với giáo viên chủ nhiệm có trẻ khuyết tật học hoà nhập, đổi mới  cách đánh giá học sinh tiểu học theo TT 30, có nhiều thay đổi trong việc điều  động cán bộ  giáo viên hàng năm. Giáo viên chủ  nhiệm quá nhiều áp lực, nhiều   việc phải hoàn thành, phải bắt nhịp với sự đổi mới, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm  chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật, đại   đa số chú trọng chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn, các phong trào, dường   như họ ít chú trọng, còn xem nhẹ đến công tác giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết  Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 1 ­
  2. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tật, thậm chí có giáo viên chủ nhiệm suy nghĩ chưa đúng đắn: “Trong lớp có học  sinh khuyết tật học hoà nhập như  có thêm gánh nặng”, khi phân công chuyên  môn giáo viên chủ nhiệm không muốn nhận lớp có trẻ khuyết tật học hoà nhập, … Song song với nhiều yếu tố  nhận thức, tâm lý, tinh thần trách nhiệm,…thì   giáo viên chủ nhiệm họ chưa được trang bị đầy đủ kiến thức và kĩ năng về giáo  dục hòa nhập trẻ khuyết tật một cách bền vững nên công tác giáo dục hoà nhập   cho trẻ  khuyết tật còn nhiều hạn chế, chất lượng chưa cao. Bên cạnh đó năng   lực của cán bộ quản lý còn hạn chế trong các khâu điều hành, tổ chức thực hiện  giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật, cơ sở vật chất phục vụ cho việc giáo dục  trẻ  hòa nhập còn thiếu thốn, nhận thức của cha mẹ  học sinh về giáo dục hòa   nhập trẻ  khuyết tật chưa cao, phó mặc cho nhà trường. Công tác giáo dục hòa  nhập cho trẻ khuyết tật gặp nhiều khó khăn cần được sớm tháo gỡ. Xuất phát từ  nhiều nguyên nhân trên, chúng tôi trăn trở  và chọn đề  tài   “Giúp giáo viên chủ  nhiệm làm tốt công tác giáo dục hoà nhập cho trẻ  khuyết   tật”, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu  mục tiêu giáo dục mà Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ  chính trị  nhà trường đặt ra  trong thời kỳ đổi mới giáo dục hiện nay.        Chúng tôi hy vọng sau khi thực hiện đề  tài này sẽ  có hiệu quả  thiết thực,  giáo viên chủ nhiệm biết vận dụng linh hoạt sẽ góp phần làm tốt công tác giáo  dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật hàng năm của nhà trường. I.2. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI  a. Mục tiêu  Mục tiêu của đề  tài nhằm tìm ra các giải pháp chủ  yếu để  phát huy hơn  nữa vai trò trách nhiệm của người giáo viên chủ  nhiệm nhằm làm tốt hơn công   tác giáo dục hoà nhập trẻ  khuyết tật, góp phần phần nâng cao chất lượng giáo  dục toàn diện cho học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay. Giảm thiểu chất   lượng giáo dục hoà nhập cho trẻ  khuyết tật hiệu quả  chưa cao, thực hiện các   mục tiêu giáo dục trong năm học đề ra,…Giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt các  chủ trương về phát triển giáo dục của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn hiện  nay trong đó có giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật. Đây là một trong các nhiệm vụ  trọng tâm, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ  chính trị  của nhà trường đặt ra  trong năm học. b. Nhiệm vụ   Nhiệm vụ của đề tài là vận dụng các cơ sở lý luận về giáo dục hoà nhập   cho trẻ khuyết tật, kinh nghiệm của bản thân trong quá trình làm công tác quản lí  giáo dục, tìm hiểu những nguyên nhângiáo viên làm công tác chủ  nhiệm có trẻ  học hoà nhập khuyết tật  chưa tốt, để phân tích lý giải những vấn đề  cần khắc  Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 2 ­
  3. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật phục về  một số  biện pháp giúp giáo viên chủ  nhiệm làm tốt công tác giáo dục  hoà nhập trẻ khuyết tật, giúp giáo viên chủ nhiệm nhận thức sâu sắc và nêu cao   tinh thần hơn nữa để góp phần nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh, tạo   niềm tin yêu trong phụ huynh, toàn xã hội. Hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính  trị của nhà trường đề ra trong năm học.  Nghiên cứu thực trạng giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật  ở  các giáo  viên chủ nhiệm trường Tiểu học Trưng Vương hiện nay.  Đề  ra những giải pháp hữu hiệu giúp giáo viên chủ  nhiệm làm tốt hơn   công tác giáo dục hoà nhập trẻ  khuyết tật, để  đạt được kết quả  cao hơn như  mong muốn của các em, phụ huynh học sinh, nhà trường và của toàn xã hội. Từ  đó giúp nhà trường định hướng, có kế  hoạch, phương pháp, hình thức tổ  chức   thực hiện những biện pháp giải pháp hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng   giáo dục cho trẻ học hoà nhập khuyết tật tại trường Tiểu học Trưng Vương xã   Bình Hòa, Krông Ana.    I.3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU    Giáo viên chủ nhiệm có học sinh khuyết tật học hoà nhập lớp 1B, 2A, 2B,  2C, 4B tại trường Tiểu học Trưng Vương. Học sinh khuyết tật đang học hòa nhập tại lớp 1B, 2A, 2B, 2C, 4B trường   Tiểu học Trưng Vương. Một số cha mẹ có con em khuyết tật học hoà nhập tại trường. Cán bộ quản lý nhà trường. Một số thầy cô giáo trong nhà trường không làm công tác chủ nhiệm. I.4. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU Nghiên cứu lĩnh vực Giúp giáo viên chủ  nhiệm làm tốt công tác giáo dục  hòa nhập cho trẻ khuyết tật trong trường Tiểu học Trưng Vương từ năm học  2012 ­ 2013; 2013 ­ 20145 và năm học 2014 ­ 2015. I.5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU      Phân tích tổng hợp      Khảo sát      Điều tra     Tìm hiểu ­ Nghiên cứu các nguồn tài liệu      Quan sát, thống kê,…  Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 3 ­
  4. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật II. PHẦN NỘI DUNG II.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN Việc giáo dục trẻ  khuyết tật học hòa nhập là một chủ  trương đúng đắn  của Đảng, Nhà nước Việt Nam ta, thể hiện sự  quan tâm đúng mức đến Quyền   trẻ em, thể hiện giàu tính nhân văn và thực sự có ý nghĩa đối với trẻ khuyết tật   trong toàn xã hội. Giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật ngày càng được Đảng, Nhà  nước quan tâm sâu sắc, coi đây như  một nhiệm vụ  chính trị  phải hoàn thành   trong thời kì đổi mới và hội nhập. Được xác định là một trong những mục tiêu  quan trọng của nền giáo dục nước ta hiện nay. Mỗi   năm học đều có các văn  bản chỉ  đạo cụ  thể  của Phòng Giáo dục: Công văn số  891/PGDĐT­GDTH V/v  hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013­2014 cấp tiểu học; Công văn số  1012/PGDĐT­GDTH V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  năm học 2014­2015   cấp tiểu học;  , hướng dẫn thực hiện của các ban ngành về  công tác giáo dục  hòa nhập cho trẻ  khuyết tật: Công văn số  ……... Phối hợp với Trung tâm giáo  dục trẻ  khuyết tật của tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, giáo viên cốt  cán của các nhà trường dịp đầu năm học, để  góp phần giúp các nhà trường và  giáo viên làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật. hình thức giáo  dục cơ bản đáp ứng với nhu cầu giáo dục của trẻ khuyết tật ở nước ta.     ­ Căn cứ TT số 39/2009/TT­BGDĐT ngày 29/12/2009 của bộ Giáo dục và Đào  tạo ban hành Quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ  em có hoàn cảnh khó khăn;  Quyết định số 32/2006/TT­BGDĐT Quy định giáo dục cho người tàn tật, khuyết  tật (Điều 10); Quyết định số  23/2006/QĐ­ BGDĐT Quy định về  giáo dục hòa  nhập  cho người tàn tật, khuyết tật  khuyết tật học hòa nhập (Điều 15); Thông   tư Liên tịch số 42/2013/TTLT­BGDĐT­BLĐTBXH­BTC Quy định về chính sách  giáo dục đối với người khuyết tật cho người khuyết tật; Luật người khuyết tật;   Công văn số 55 của Sở GD&ĐT Đăl Lăk; Kế hoạch số 38 của Sở GD&ĐT Đăl  Lăk; Nghị  định số  28 ngày 10/4/2012 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành   một  số   điều   của   Luật   người  khuyết  tật;  một  số   điều   về   chính  sách   người   khuyết tật. Công văn Số  9890/ BGD&ĐT ngày 17 tháng 9 năm 2007 V/v hướng  dẫn nội dung, phương pháp giáo dục học sinh có hoàn cảnh khó khăn. TT 30 Quy   định Đánh giá học sinh tiểu học,…  II.2. THỰC TRẠNG a. Thuận lợi ­ Khó khăn * Thuận lợi  ­ Được sự  quan tâm, chỉ  đạo sát sao của các cấp ngành, hàng năm đã tổ  chức các đợt tập huấn, chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn về  lĩnh vực giáo dục   Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 4 ­
  5. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật hòa nhập cho trẻ khuyết tật cho đội ngũ cán bộ, giáo viên cốt cán, có nhiều bài  viết, tài liệu đã được đăng tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng cho  giáo viên chủ nhiệm tham khảo, vận dụng. ­ Đảng và Nhà nước rất quan tâm chế  độ, chính sách trong công tác giáo  dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. ­ Ban giám hiệu nhà trường có kinh nghiệm trong công tác chỉ  đạo giáo  dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. ­ Công tác tuyên truyền, động viên của Ban Giám hiệu, các tổ  chức đoàn  thể  ngày càng quan tâm hơn đội ngũ giáo viên chủ nhiệm có học sinh khuyết tật  học hòa nhập, chỉ  đạo sâu sát trong các buổi sinh hoạt chuyên môn về  các giải  pháp hữu hiệu nhằm hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm có thêm kinh nghiệm.  Được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và  có nhiều tài liệu để tìm hiểu, tham khảo, tra cứu. Một số  giáo viên chủ  nhiệm ngày càng thể  hiện vai trò trách nhiệm cao   hơn, tận tụy, yêu thương học sinh khuyết tật, tâm huyết với công tác giáo dục  hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Thường xuyên tự  học tự rèn và sáng tạo góp phần  nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật của nhà trường hàng   năm. ­ Các tổ chức chính quyền quan tâm: Tặng danh hiệu thi đua cho giáo viên  hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ  trong năm học. Tuyển sinh đối tượng học  sinh khuyết tật nặng có nhu cầu học tập tại trung tâm trẻ khuyết tật. ­ Trường TH Trưng Vương  đã góp phần hoàn thành công tác phổ  cập  PCGDTHMĐ2 của huyện nhà. ­ Một số  phụ  huynh thể  hiện sự  quan tâm con em khuyết tật học hòa  nhập.   * Khó khăn:  Trường Tiểu học Trưng Vương là một trong những trường hàng năm có tỉ  lệ  học sinh khuyết tật học hòa nhập nhiều nhất so với các trường tiểu học trong  huyện.     Năm học 2012 ­ 2013 có 270 học sinh trong đó có 08 học sinh khuyết   tật học hòa nhập chiếm tỉ lệ 3,0 % học sinh toàn trường. Năm học 2013 ­ 2014   có 268 học sinh trong đó có 06 học sinh khuyết tật học hòa nhập chiếm tỉ lệ 2,3  % học sinh toàn trường. Năm học 2014 ­ 2015 có 267 học sinh trong đó có 06 học   sinh khuyết tật học hòa nhập chiếm tỉ lệ 2,3 % học sinh toàn trường, đây là một   con số tương đối cao. Đời sống nhân dân ở đây phần lớn gặp rất nhiều khó khăn   về mọi mặt: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung, đại đa số họ sống chủ  Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 5 ­
  6. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật yếu là nghề  làm nông, một số  hộ  dân là người các dân tộc thiểu số, hộ  nghèo  trình độ học vấn, nhận thức còn hạn chế, nhiều gia đình có con em diện khuyết   tật nhưng cha mẹ vẫn phải đi làm ăn xa, gửi con cho người thân,... Vì thế  việc   quan tâm của một số cha mẹ học sinh có con em khuyết tật còn hạn chế, thậm  chí có phụ  huynh dường như  bỏ  mặc, phó thác con cho người thân, cho nhà  trường, không một lần thăm hỏi kể cả dịp tết lễ. Một số  học sinh khuyết tật trí não nặng, lên cơn, đi học không chuyên  cần, không đáp  ứng được các lĩnh vực: Môn học và hoạt động giáo dục, Năng  lực, Phẩm chất, đặc biệt có em không kiểm soát hành vi sinh hoạt cá nhân nên  giáo viên chủ nhiệm rất vất vả, chất lượng học tập của các em rất thấp còn rất  thấp, 100% học sinh không đánh giá,… Một số  giáo viên chủ  nhiệm chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác  giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, khi nhận công tác chủ  nhiệm có học sinh   khuyết tật chưa thực sự  vui vẻ, hào hứng, ngại nhận nhiệm vụ, xem như  có  thêm gánh nặng. Hiệu quả  công tác giáo hòa nhập cho trẻ  khuyết tật  ở  một số  giáo viên  chưa cao, công tác phối kết hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường chưa  chặt chẽ, chưa năng động. Một vài giáo viên chủ nhiệm chưa làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho  trẻ khuyết tật, chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm của mình, xem nhẹ công tác  giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật, chưa nhận thức sâu sắc về  nhiệm vụ  chính trị phải hoàn thành.  Qua điều tra, khảo sát giáo viên chủ nhiệm có học sinh khuyết tật học hòa   nhập một số  giáo viên chưa quan tâm nhiều đến học sinh khuyết tật, chưa tận  tụy và thực sự  thương các em, xem đây là   khó khăn là gánh nặng. Chưa có   những giải pháp tối ưu trong công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Cha mẹ các em chủ yếu lo công việc đồng án, tâm lý chung phó mặc cho   số phận, cho nhà trường và có suy nghĩ con học đến đâu thì hay đến đó.   Giáo viên chủ  nhiệm có học sinh học hòa nhập chưa thực sự  mạnh dạn   chia sẻ một số vấn đề liên quan đến tâm lý của trẻ khuyết tật. Đảng và Nhà nước, các cấp ngành chưa có chính sách  ưu đãi nào cụ  thể  cho giáo viên chủ nhiệm có học sinh khuyết tật học hòa nhập. Trong ban giám hiệu vẫn còn non trẻ về công tác quản lí, kinh nghiệm chỉ  đạo công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật chưa nhiều,…  b. Thành công ­ hạn chế  Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 6 ­
  7. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật * Thành công Chúng tôi thấy hiệu quả thiết thực khi vận dụng đề tài này đã Giúp  được  đội ngũ giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết  tật tại trường Tiểu học Trưng Vương trong những năm học gần đây.  Giáo viên chủ nhiệm nêu cao tinh thần hơn, nhận thức được sâu sắc hơn  về vai trò trách nhiệm của mình, khắc phục khó khăn làm tốt công tác giáo dục  hòa nhập cho trẻ khuyết tật, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện,   hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm hiểu rõ nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà  nước giao phó, tích cực học hỏi kinh nghiệm, tự học tự rèn, vui vẻ  phấn khởi,  sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được lãnh đạo nhà trường giao phó mặc dù lớp có   học sinh khuyết tật học hòa nhập.     ­ Ban giám hiệu nhà trường góp phần thành công trong công tác tổ chức thực   hiện quản lý chuyên môn về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật .     ­ Giúp giáo viên chủ nhiệm phần nào giải phóng tư  tưởng ngại làm công tác  giáo dục hòa nhập trẻ  khuyết tật, có thêm kinh nghiệm, phương pháp giáo dục  hòa nhập trẻ khuyết tật. Chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh khuyết tật ngày càng được  nâng lên, tạo được niềm tin yêu trong lòng các em, phụ huynh và các tầng lớp xã   hội trong địa bàn xã. Số lượng giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa  nhập cho trẻ  khuyết tật cuối năm đạt 100%. Sự  gắn kết giữa gia đình ­ nhà   trường và xã hội ngày càng chặt chẽ, thể  hiện trách nhiệm cao hơn. Các em   hứng thú đến trường học tập, nhiều học sinh có tiến bộ  rõ rệt. Năm học 2013­ 2014 chất lượng các môn học đánh giá bằng nhận xét và điểm số  của các em   học sinh khuyết tật là 61,5%, đặc biệt có em Võ Thị Hải Yến tham gia cuộc thi   vẽ   tranh   cấp   tỉnh   đạt   giải   Khuyến   khích,   em   Nguyễn   Thị   Minh   hoàn   thành  chương   trình   tiểu   học.   Năm   học   2014­2015   trong   học   kì   I   có   3/6   em   đó   là  Nguyễn Văn Quốc, em Trần Văn Nguyên, Đỗ  Văn Thắng  được đánh giá như  học sinh bình thường (Môn học và hoạt động giáo dục được được đánh giá Hoàn  thành, Năng lực và phẩm chất được đánh giá Đạt). Hạn chế được việc học sinh  đi học không chuyên cần. Các em vui tươi phấn khởi khi đến trường, tham gia  các hoạt động giáo dục, nói lên  ước mơ, mong muốn của mình “Thích đi học,  thích làm cô giáo,…”  Góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ năm học  nhà trường đề ra hàng năm. *Hạn chế Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 7 ­
  8. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật Một số  giải pháp mà đề  tài nêu còn hạn chế  về  nhiều mặt, chưa hoàn   toàn phát huy hết vai trò, trách nhiệm, nhận thức sâu sắc của người giáo viên   chủ  nhiệm trong công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật. Vẫn còn tình trạng  giáo viên chủ nhiệm than phiền, kêu ca với ban giám hiệu những khó khăn, ngại  làm công tác chủ nhiệm khi lớp có học sinh khuyết tật trí não nặng, có nhiều sự  tác động xung quanh của đồng nghiệp, dạng khuyết tật, áp lực từ  cấp trên và   tình hình xã hội (Hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, kinh nghiệm,…) dẫn đến một  vài giáo viên chủ  nhiệm chưa thực sự  nhiệt huyết với công tác giáo dục hòa  nhập trẻ khuyết tật.  Chưa tìm hiểu hết các cơ sở lí luận, thực trạng, nguyên nhân, giải pháp. Chưa có nhiều lí luận trong việc viết đề  tài sáng kiến kinh nghiệm giúp  giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật.  Chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật chưa có nhiều tiến bộ. Chưa vận dụng linh hoạt hết các giải pháp có tính thuyết phục cao để  giáo viên chủ nhiệm hứng thú làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết  tật. c. Mặt mạnh ­ mặt yếu * Mặt mạnh Đề  tài được xây dựng trên cơ  sở  thực tiễn tại đơn vị  trường tiểu học  Trưng Vương nên thuận lợi trong việc thu thập minh chứng, thông tin về  công  tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Được tổ  tư  vấn góp ý, giúp đỡ, hỗ  trợ  kịp thời về  mọi mặt và đánh giá  cao về tính hiệu quả. Nội dung đề tài thông qua hội đồng sư phạm, được các đồng chí giáo viên  chủ nhiệm đón nhận, đóng góp thêm các giải pháp và vận dụng để làm tốt công   tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật.      Nội dung đề  tài được triển khai, khi vận dụng vào thực tế  đã tăng số  lượng giáo viên chủ  nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết   tật. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh hàng năm. Giáo viên chủ  nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết   tật là là cơ sở, là tiêu chí cho việc xếp loại thi đua cuối năm học.  Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 8 ­
  9. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật Nhận thức sâu sắc hơn về  vai trò trách nhiệm của người giáo viên chủ  nhiệm, không còn e ngại, phản  ứng khi nhận nhiệm vụ. Giúp cho giáo viên chủ  nhiệm có thêm một số  kĩ năng trong công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết   tật.   Góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ  chính trị, kế  hoạch năm học  của nhà trường đề ra, đảm bảo tình hình chính trị ở địa phương, sự liên kết, phối   hợp giữa các lực lượng giữa nhà trường ­ gia đình và xã hội ngày càng hiệu quả  hơn, đảm bảo mục tiêu giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, duy trì thành tựu   Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, hoàn thành PCGDMĐ II. * Mặt yếu Khi   tìm   hiểu,   thu   thập   thông   tin   từ   giáo   viên   chủ   nhiệm   có   học   sinh   khuyết tật học hòa nhập họ chưa tích cực hợp tác.  Một số giáo viên chủ nhiệm chưa làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho   trẻ  khuyết tật, khi tìm hiểu nguyên nhân họ  đưa ra nhiều lí do khó khăn khách   quan với cấp quản lý, thường có câu trả  lời “Như  thế  là cố  gắng lắm rồi, học  sinh khuyết tật mà,…”, làm cho việc nghiên cứu đề tài có phần gặp khó khăn. Nội dung  đề  tài chưa mạnh dạn nhân rộng phạm vi áp dụng. Các giải  pháp chưa có nhiều luận chứng khoa học thuyết phục.             d. Các nguyên nhân, các yếu tố  tác động đến giáo viên chủ  nhiệm,   ảnh hưởng đến công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. * Các nguyên nhân  Để  tìm hiểu nguyên nhân giáo viên chủ  nhiệm chưa làm tốt công tác giáo  dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, chúng tôi đã tiến hành trao đổi, khảo sát, thống  kê,… đối với các đồng chí là giáo viên đã và đang làm công tác chủ  nhiệm, các   em học sinh khuyết tật, một số phụ huynh học sinh có con em khuyết tật, chúng   tôi đã xác định được các nguyên nhân như sau: * Về  giáo viên chủ nhiệm      1. Do chưa chưa nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ chính trị, chưa phát huy hết   vai trò  trách nhiệm của mình trong công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết  tật, chưa thể hiện hết sự tận tụy, thương yêu các em:  45 % ;     2.  Thiếu kinh nghiệm, chưa tích cực tự học tự rèn trong công tác giáo dục hòa  nhập cho trẻ khuyết tật: 15 % ; Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 9 ­
  10. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật      3. Do áp lực công việc công việc phải hoàn thành trong nhà trường: hoạt động  chuyên môn; đoàn thể, công tác khác: 15% ;      4. Do hoàn cảnh gia đình:  10% ;      5. Các yếu tố khác: tâm lý ngại giáo dục đối tượng học sinh khuyết tật học  hòa nhập, muốn công tác chủ  nhiệm nhẹ  nhàng, còn nặng về  gia đình, không  được hưởng chính sách ưu đãi nào, … : 35 % .           * Về học sinh 1. Có nhiều dạng khuyết tật khác nhau, đại đa số  các em trí não phát triển  chậm, một số hệ  thần khinh bị tổn thương nặng, đến trường học để  hòa   nập chứ  không theo kịp các lĩnh vực giáo dục đặt ra, không kiểm soát  được các hành vi : 70% 2. Hoàn cảnh gia đình khó khăn : 10% 3. Do bệnh tái phát : 10% 4. Gia đình  ít quan tâm, tâm lí phó thác việc giáo dục cho giáo viên, nhà  trường : 10% * Các yếu tố  Giáo viên chủ  nhiệm chưa làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật một phần do yếu tố  chủ  về  quan tâm lí cá nhân ngại giáo dục trẻ  khuyết tật học hòa nhập,  một phần do tác động bởi các ý kiến khách quan từ  những giáo viên chủ  nhiệm không có học sinh khuyết tật học hòa nhập, không  có chế độ ưu đãi cụ thể cho giáo viên chủ nhiệm có học sinh khuyết tật học hòa  nhập, phụ  huynh có con em khuyết tật học hòa nhập thường phó thác cho số  phận, ít quan tâm đến việc giáo dục,... e. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đã đặt ra Như  trên đã nêu, nếu giáo viên chủ  nhiệm chưa nhận thức sâu sắc về  quan điểm, mục tiêu giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật của Đảng, Nhà nước   ta, chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm của mình, chưa thực sự  tâm huyết với   công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật,… sẽ ảnh hưởng đến nhiều thành  phần: gia đình, nhà trường, xã hội, đặc biệt bản thân các em là người phải gánh   chịu nhiều thiệt thòi. Nghiêm trọng hơn chưa hoàn thành mục tiêu giáo dục hòa  nhập cho trẻ  khuyết tật mà Đảng, Nhà nước, Ngành, trường đề  ra trong từng   năm học.  Những nguyên nhân sâu xa, những yếu tố  tác động đến giáo viên chủ  nhiệm chưa làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật đó là: Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 10 ­
  11. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật e.1. Nguyên nhân từ phía Ban giám hiệu nhà trường Ban giám hiệu chưa thường xuyên có kế  hoạch, tổ  chức chuyên đề  công  tác giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật để  giúp đỡ  giáo viên chủ  nhiệm trao   đổi và có thêm kinh nghiệm. Chưa   tổ   chức   tập   huấn   tâm   lý   cho   giáo   viên   chủ   nhiệm   có   học   sinh  khuyết tật học hòa nhập, chưa làm tốt công tác tâm lí với phụ  huynh, chưa tích   cực tham mưu với các cấp có thẩm quyền có chính sách ưu đãi đối với giáo viên  chủ nhiệm làm công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.  Chưa chỉ  đạo các đoàn thể  quan tâm, tổ  chức nhiều hoạt động giáo dục   ngoài giờ lên lớp đa dạng về hình thức, phong phú về  nội dung, để  thu hút học   sinh khuyết tật đến trường học hòa nhập. Phân công chuyên môn hàng năm thường thay đổi giáo viên chủ nhiệm. Chưa tổ chức khen thưởng, động viên kịp thời những giáo viên chủ nhiệm  làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật,... e.2. Nguyên nhân từ phía giáo viên * Giáo viên chủ nhiệm Chưa nhận thức sâu sắc quan điểm giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật,   chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm, sự  nhiệt tình, tâm huyết, tâm lí ngại chủ  nhiệm có học sinh khuyết tật học hòa nhập sẽ thêm gánh nặng. Chưa chú trọng đầu tư nhiều thời gian, công sức, chưa thường xuyên học   hỏi kinh nghiệm, công tác tự học tự rèn chưa cao.    Xác định mục tiêu mttj số môn học chưa đầy đủ, phương pháp, hình thức  tổ chức dạy học chưa đổi mới, trong giờ dạy ít quan tâm đến đối tượng học sinh  khuyết tật học hòa nhập. Chưa chú trọng nhiều về  các lĩnh vực giáo dục, nội dung sinh hoạt lớp,   sinh hoạt ngoài giờ  lên lớp chưa phong phú, chưa đi sâu về  công tác giáo dục   chất lượng, chưa nắm rõ tâm lý, bệnh lí của đối tượng học sinh.  Chưa tham mưu, phối kết hợp chặt chẽ với các tổ chức trong và ngoài nhà   trường: Ban giám hiệu, Đoàn, Đội, giáo viên bộ  môn và Ban Đại diện cha mẹ  học sinh, phụ huynh. Việc đi thực tế thăm các gia đình có học sinh khuyết tật học hòa nhập còn  ít.  Chưa nắm bắt tâm lý, tâm tư nguyện vọng, tình hình điều kiện hoàn cảnh   của học sinh khuyết tật học hòa nhập. Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 11 ­
  12. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật Bị chi phối bởi nhiều nguyên nhân khác. * Giáo viên bộ môn Phần lớn chủ  yếu lo chất lượng bộ  môn, ít quan tâm đến việc giáo dục  hòa nhập cho trẻ  khuyết tật, coi việc giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật là  của giáo viên chủ nhiệm. Chưa nêu cao vai trò trách nhiệm chung của người giáo   viên, thường ỷ lại mọi việc cho giáo viên chủ nhiệm, dạy hết tiết là xong, có khi   học sinh khuyết tật không kiểm soát được hành vi trong giờ học thì gọi giáo viên   chủ nhiệm đến xử lý, có trường hợp xử lý tình huống chưa tế nhị đã vô tình làm   cho học sinh tổn thương nhiều hơn về mặt tinh thần, không muốn đi học, không   thích cô giáo thầy giáo bộ môn đó,…  kéo theo hệ lụy có học sinh lên cơn trong  giờ  học, phát bệnh, nghỉ  học nhiều ngày,  ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục  hòa nhập cho trẻ khuyết tật. e.3. Nguyên nhân chủ quan từ phía học sinh Do bị ảnh hưởng thần kinh, bệnh tái phát, sức khỏe thất thường,  thích thì   đi học, không thích thì ở nhà, không xác định được động cơ học tập. Một số  học sinh bị bố  mẹ bỏ rơi, gửi người thân nuôi dưỡng, thiếu tình   cảm, vật chất, mắc nhiều bệnh lý khác nhau, tiếp thu kiến thức chậm, có em  không lĩnh hội được kiến thức nên  ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giáo   dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật (đây là nguyên nhân chính). Một số trường hợp theo gia đình đi làm ăn xa, bố mẹ về thì con đi học, bố  mẹ đi làm thì đi theo nên phải nghỉ học nhiều ngày không theo kịp kiến thức dẫn  đến ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật   (đây cũng là nguyên nhân chính thứ hai).  e.4. Nguyên nhân từ phía gia đình Một số  gia đình sinh có con em khuyết tật học hòa nhập tâm lý phó thác  cho số  phận, có cách nhìn phiến diện (Con bị  khuyết tật thì làm được gì? ), lo  việc mưu sinh, ít quan tâm đến việc giáo dục như: chăm sóc động viên, đôn đốc,  nhắc nhở, kiểm tra,…Khoán trắng chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết  tật cho giáo viên chủ  nhiệm, cho nhà trường. Họ  nghĩ rằng việc giáo dục hòa   nhập cho trẻ   khuyết tật không phải của phụ  huynh. Các con học tập như  thế  nào cũng được. Chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật không quan  tâm. Một số gia đình kinh tế khó khăn, đi làm ăn xa, .  Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 12 ­
  13. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật Bố mẹ ly hôn, gửi con cho người thân luôn, bỏ mặc không quan tâm. Một   số cha mẹ học sinh nhận thức chưa sâu sắc giá trị của giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật, cho con ở nhà chơi cho thoải mái,....   e.5. Nguyên nhân từ xã hội, cộng đồng Nặng về  nhận thức rằng: học sinh khuyết tật thì làm gì được mà đi học   cho mất công đưa đón, biết gì mà học, ở nhà cho đỡ mất thời gian của bố mẹ. Một số  cộng đồng dân cư  nơi các em ở  còn phân biệt, kỳ  kị. Các tổ  chức   xã hội chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm, chưa quan tâm nhiều đến công tác   giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật của nhà trường. Lồng ghép quá nhiều nội dung chương trình giáo dục vào trong trường   học, tạo điều kiện cho nhiều tổ chức, cá nhân vào nhà trường làm từ thiện, kinh  doanh. Chưa quan tâm đến chính sách ưu đãi cho giáo viên chủ  nhiệm làm công   tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Nhiều ảnh hưởng của xã hội; thiếu sự  quản lý của các ban ngành chức năng. Do điều kiện tự nhiên, điều kiện của gia đình: bố, mẹ bị ảnh hưởng chiến  tranh, yếu tố di truyền, đột biến gen,… số lượng học sinh khuyết tật khá nhiều  so với các địa phương khác. Sự  quan tâm, hỗ  trợ chưa thật kịp thời,  sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa   các tổ chức trong cộng đồng và xã hội.   II.3. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP  a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Giúp giáo viên chủ  nhiệm có thêm kinh nghiệm để  làm tốt công tác giáo  dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật trong nhà trường. Góp phần nâng cao chất lượng giáo giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật,   đạt được mục tiêu giáo dục và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ  chính trị  nhà  trường đặt ra trong năm học. Giúp học sinh khuyết tật học hòa nhập có thêm niềm vui, phần nào giảm  bớt thiệt thòi mà các em đang phải gánh chịu. Góp phần tác động đến đến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và xã hội có  sự quan tâm hơn nữa trong công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật,...        ­ Từ  mục tiêu trên chúng tôi nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm giúp giáo viên  chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật qua những giải  pháp, biện pháp cụ thể sau đây:     b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 13 ­
  14. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật    b.1.  Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tổ chức, hướng dẫn trò chơi cho học   sinh khuyết tật luyện tập giao tiếp trong các hoạt động giáo dục.      + Thông qua các trò chơi, hướng dẫn các em nói theo, làm theo các động tác  theo cô, việc đóng các vai khác nhau, học sinh khuyết tật sẽ được luyện tập giao   tiếp trong các tình huống có thể  xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Quá trình   nhập vai sẽ  tạo ra những cảm xúc tốt cho các em, với các học sinh khác trong   lớp.     + Hướng dẫn các trò chơi đóng vai có chủ đề là giúp trẻ mô tả lại một mảnh   ghép trong cuộc sống của con người, hoạt động này có ý nghĩa to lớn đối với  giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật về hành vi, về vận động trí tuệ, vận động  cơ  thể   bởi vì: Tất cả  những hiểu biết về  hành vi, hoạt động và mối quan hệ  của con người được giáo viên chủ nhiệm giúp các em phần nào hiểu được giá trị  của cuộc sống. Từ  đó tự  miêu tả  lại bằng sự  hiểu biết thông qua ngôn ngữ,  bằng cảm nhận, bằng hoạt động, cử chỉ, điệu bộ của chính bản thân các em. Ở  các vai khác nhau trong mỗi trò chơi giáo viên chủ nhiệm đều kết hợp giáo dục  các em những kỉ năng sống cơ bản cần thiết nhất để các em biết vận dụng vào   cuộc sống hàng ngày.     + Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tổ chức, hướng dẫn trò chơi nhằm kích   thích các hoạt động trí não, hoạt động các hệ thần kinh của cơ thể, giúp các em  nhanh nhẹn hơn, khi tham gia nhiều hoạt động trò chơi sẽ phản ánh rõ tính chất   phát triển của các hệ thần kinh, hệ vận động, nổi bật nhất là biểu hiện hệ thần   kinh. Khi trẻ khuyết tật thực hiện được những yêu cầu trò chơi, hoạt động đề ra   là giáo viên chủ nhiệm đã góp phần thành công trong việc giáo dục hòa nhập cho   trẻ khuyết tật. Trong các trò chơi một số tình huống có thể xảy ra mà trẻ có thể  giải quyết được là giáo viên đã thành công. Do vậy giáo viên chủ nhiệm thường   xuyên tổ  chức, hướng dẫn trò chơi cho học sinh khuyết tật luyện tập giao tiếp  trong các hoạt động giáo dục là rất quan trọng, giúp trẻ phần nào cải thiện được   các hệ thần kinh, các em thích học hòa nhập và đạt được một số tiêu chuẩn hành   vi con người cần có trong cuộc sống.     + Giúp học sinh biết giao tiếp trong các trò chơi là việc làm cần thiết, thông   qua giao tiếp, lời nói thể hiện được tâm tư nguyện vọng, thỏa mãn, nhu cầu đạt   được hay chưa. Giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống hàng ngày,   thông qua giao tiếp để con người hiểu được nhau, biết thông cảm và chia sẻ với   những người có hoàn cảnh không may mắn. Vì vậy giáo viên chủ  nhiệm cần  giúp đỡ học sinh khuyết tật học hòa nhập phát huy ngôn ngữ nói trong giao tiếp,   trong mọi hoạt động giáo dục.      + Giáo viên chủ nhiệm luôn chủ động, linh hoạt trong mọi tình huống khi học  sinh vui chơi, học tập. Vận dụng phù hợp những hoạt động khi tổ chức trò chơi  Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 14 ­
  15. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật nhằm luyện tập kĩ năng nói, giao tiếp cho các em. Sử  dụng các giải pháp, biện   pháp một cách linh hoạt, phù hợp sẽ  giúp giáo viên chủ  nhiệm làm tốt công tác  giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật. Giúp trẻ  tiến bộ  dần những tiêu chuẩn  trong mọi lĩnh vực: Môn học và  hoạt động giáo dục, năng lực và phẩm chất.         b.2.  Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công   tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.       + Giáo dục hoà nhập trẻ  khuyết tật là một quá trình đòi hỏi cần có sự  kết   hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường trong đó nhà trường  đóng vai trò quan trọng nhất, phối hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và  xã hội thì  giáo dục trẻ hòa nhập sẽ tạo nên kết quả như mong muốn. Chính vì thế mà giáo   viên chủ  nhiệm cần phải tăng cường hơn nữa sự  phối hợp chặt chẽ  giữa nhà   trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật,  cụ thể: thường xuyên trao đổi, cập nhật, nắm bắt các kênh thông tin đa chiều để  có những điều chỉnh kịp thời, phù hợp về phương pháp giảng dạy, hình thức tổ  chức dạy học, các hoạt động vui chơi, chăm sóc sức khỏe. Thường xuyên theo  dõi sự diễn biến sức khỏe bệnh lý, sự  tiến bộ  của các em dù là rất nhỏ  để  trao  đỗi với phụ  huynh để  cùng phối hợp với giáo viên chủ  nhiệm làm tốt công tác  giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật, thường xuyên trao đổi thông tin về  các   lĩnh vực giáo dục môn học và hoạt động giáo dục, năng lực, phẩm chất của các  em với ban giám hiệu nhà trường để có sự giúp đỡ trong việc đánh giá hay không  đánh giá các em. Tích cực trong công tác dân vận, tham mưu với các tổ  chức  đoàn thể nơi cư trú: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội khuyến học, Trung tâm Y   tế, chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ  kịp thời về quyền lợi, chính sách  như  tặng quà nhân các dịp lễ, tết, khám sức khỏe định kỳ  cho các em, tạo điều  kiện tốt nhất cho trẻ khuyết tật đên trường học hòa nhập.       + Để có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường ­ gia đình và xã hội trong công  tác giáo dục hoà nhập cho trẻ  khuyết tật hiệu quả  người giáo viên chủ  nhiệm  phải làm tốt công tác dân vận, biết lựa chọn thời điểm thích hợp, tạo mối quan   hệ  thân thiện, thể  hiện sự  nhiệt tình trong công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật.        + Sắp xếp thời gian hợp lý để thường xuyên đến thăm gia đình tư vấn tâm lý   cho phụ huynh và động viên các em, nêu gương điển hình một số người khuyết   tật có nghị lực, vượt lên chính mình, thành đạt trong cuộc sống, từ  đó giúp phụ  huynh và học sinh có thêm động cơ vượt lên số phận.        + Tích cực, chủ động tham mưu với Ban giám hiệu, các đoàn thể  trong nhà  trường để  phối hợp làm tốt phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học   sinh tích cực”, đây là điều kiện thuận lợi để  giáo viên chủ  nhiệm làm tốt công  Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 15 ­
  16. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Học sinh khuyết tật của trường đại đa  số  bị  thiểu năng trí tuệ, thích tri giác sự  vật bằng mắt và thích hoạt động vui   chơi, văn nghệ, thể  thao, chính vì vậy mà giáo viên chủ  nhiệm cần tăng cường  phối hợp với tổ  chức công đoàn, đoàn thanh niên, tổng phụ  trách đội, các giáo   viên bộ  môn năng khiếu tích cực, sáng tạo trong việc tạo cảnh quan, trang trí   trong lớp học, tổ chức sinh hoạt ngoài giờ lên lớp. Giáo viên chủ nhiệm cùng với   các đoàn thể kết hợp giao lưu, tặng quà cho các em học hòa nhập nhân các dịp lễ  tết, đi thực tế gia đình thăm hỏi động viên kịp thời khi cần thiết. Như thế là đã   góp phần thành công trong quá trình giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật.        + Phối hợp với nhà trường lập kế hoạch tuyên truyền phổ biến các nội dung   giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật cũng như  những khó khăn của học sinh   khuyết tật để tạo cho gia đình có học sinh khuyết tật,cộng đồng biết cùng chung  tay giáo dục trẻ đem lại hiệu quả giáo dục cao nhất và tạo cơ hội phát triển cho   học sinh khuyết tật.        + Giáo viên chủ nhiệm phải linh hoạt, sáng tạo trong việc phối hợp với nhà   trường ­ gia đình và các tổ chức xã hội sẽ làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho   trẻ khuyết tật.       b.3.  Bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm làm công tác giáo   dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.   + Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu trang bị kiến thức cơ bản và nâng cao   nghiệp vụ về giáo dục hoà nhập cho trẻ  khuyết tật thông qua việc cấp phát  các văn bản hướng dẫn về giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật của các cấp   ngành để  giáo viên chủ  nhiệm nghiên cứu và thực hiện, lựa chọn giáo viên  chủ  nhiệm có kinh nghiệm tham gia tập huấn do các Trung tâm giáo dục trẻ  khuyết tật tổ chức, tổ chức các buổi chuyên đề về giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật: hướng dẫn giáo viên chủ nhiệm lập kế hoạch dạy học, xác định  mục tiêu trong soạn giảng, cách lập hồ  sơ  giáo dục học sinh, phương pháp   giảng dạy, hình thức tổ chức dạy học, nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp,   tâm lý của trẻ, nhân điển hình kinh nghiệm giáo dục hoà nhập thành công cho   trẻ khuyết tật của một số giáo viên chủ nhiệm năm học trước.  + Tìm hiểu tâm lý, bệnh lý của học sinh khuyết tật  + Lập kế hoạch giáo dục cá nhân + Huy động sự  quan tâm giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của nhà  trường ­ gia đình và xã hội. + Giáo dục học sinh bình thường phải thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ  các bạn  khuyết tật  học hòa nhập, không phân biệt, kỳ  thị, chọc ghẹo,… các bạn  khuyết tật học hòa nhập trong lớp cũng như trong trường. Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 16 ­
  17. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật + Thường xuyên tổ  chức chuyên đề  trao đổi kinh nghiệm: sử  dụng phương   pháp dạy học, các hình thức tổ  chức dạy học phù hợp, hiệu quả  và kỹ  năng  sư  phạm giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật, đặc biệt  kỹ  năng giáo dục  học sinh khuyết tật dạng thiểu năng trí tuệ.  + Ban giám hiệu tập huấn cho giáo viên chủ  nhiệm nắm rõ khái niệm, đối  tượng, các nguyên nhân, dấu hiệu để  nhận biết, phân loại các dạng khuyết   tật: trí tuệ, hệ vận động, khiếm thị, khiếm thính, khó khăn về ngôn ngữ,… + Tư vấn cho giáo viên chủ nhiệm nhận biết những khó khăn về thể chất và  tinh thần thường đi kèm với trẻ khuyết tật: Ví dụ: Học sinh A bị bại não có  thể chậm  phát triển về cơ thể và chậm phát triển trí tuệ, hoặc một học sinh  B bị  khó khăn về  ngôn ngữ  (không nói được) có thể  khó khăn về  thính giác   (không nghe được) nhưng cơ thể có thể phát triển bình thường,... + Tùy theo đối tượng học sinh khuyết tật học hòa nhập, tùy theo sự  tiến bộ  của các em, giáo viên chủ nhiệm nghiên cứu, thường xuyên thay đổi phương  pháp dạy học phù hợp, chú trọng phương pháp trực quan, minh họa, động tác,  cử chỉ, làm mẫu,…cho học sinh dễ tri giác. + Theo dõi sát sao sự tiến bộ của các em trong các lĩnh vực giáo dục dù là rất   nhỏ  để  thực hiện đánh giá hoặc không đánh giá chính xác. Tuyệt đối tránh  cảm tính, qua loa trong đánh giá học sinh khuyết tật học hoà nhập (đã là học  sinh khuyết tật thì không đánh giá, hoặc học sinh khuyết tật không theo kịp  nhưng cũng đánh giá để khỏi phải làm hồ sơ,...).         b.4. Sử  dụng đồ  dùng dạy học thường xuyên góp phần giúp giáo viên chủ   nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.       + Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên làm và sử dụng đồ dùng trực quan trong   các tiết dạy sẽ  giúp học sinh khuyết tật dễ  tri giác, phần nào tiếp thu và hiểu   được nội dung, đạt được mục tiêu bài học đề  ra. Đồ  dùng dạy học phải phong   phú, đa dạng, có màu sắc thu hút tạo hứng thú và sự chú ý cho các em trong giờ  học.      + Nhà trường lập kế hoạch, tổ chức thi tự làm đồ  dùng dạy học cho lớp có   học sinh khuyết tật học hòa nhập. Để  giúp các giáo viên chủ  nhiệm có thêm  phương tiện hỗ trợ các em học tập đạt  hiệu quả.       + Cần chú ý đến việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học hợp lý sẽ có nhiều   tác dụng: giúp các em nắm được kiến thức thông qua việc thực hành, có nhiều   phương tiện để  khám phá học mà chơi, chơi mà học, từ  đó đạt được mục tiêu  của môn học.   Sử dụng đồ dùng dạy học thường xuyên, hiệu quả sẽ góp phần  giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.   Giúp các em phần nào cải thiện trí tuệ để hỗ trợ cuộc sống sau này đỡ thiệt thòi. Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 17 ­
  18. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật   + Ngoài thiết bị, đồ  dùng dạy học, tranh  ảnh, sách giáo khoa,… giáo viên chủ  nhiệm nên chủ động sáng tạo thêm những bộ đồ chơi dễ làm, đơn giản, gần gũi  với kiến thức môn học, đời sống hàng ngày: Ngôi nhà, cây cối, con vật, đồ  vật,  phương tiện đi lại, các loại rau củ  quả, … để  các em khuyết tật học hòa nhập  tiếp thu được  nội dung bài, đạt được mục tiêu môn học.       b.5. Linh hoạt tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp sẽ góp phần   giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.  Giáo dục ngoài giờ lên lớp bao gồm nhiều hoạt động bổ ích và thiết thực,   việc học văn hóa đối với các em gặp rất nhiều khó khăn bởi vì các em khuyết tật  đa số bị ảnh hưởng đến trí não dẫn đến thiểu năng trí tuệ. Việc tiếp thu và lĩnh  hội kiến thức bài học là rất hạn chế, các em được học hòa nhập là vừa tham gia   học vừa tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như: tham gia các trò  chơi bổ ích, văn nghệ, thể dục thể thao, lao động, sinh hoạt Đội, sao nhi, đố vui   học tập, vẽ  tranh và thực hiện một số  nội dung trong phong trào thi đua xây  dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực. Thông qua những hoạt động đã   tác động rất lớn đến sự  hình thành và tiến bộ  dần nhân cách của các em cả  về  thể chất lẫn tinh thần. Nhờ giáo viên chủ  nhiệm linh hoạt tổ chức tốt các hoạt   động giáo dục ngoài giờ  lên lớp mà các em năng động hơn trong mọi sinh hoạt,  tiến bộ hơn trong học tập, đặc biệt có em đạt được thành tích cao trong học tập  dự  thi vẽ  tranh cấp tỉnh đạt giải Ba, có những em đầu năm không đánh giá đã  tiến bộ dần và cuối học kì I được đánh giá,  quan trong hơn là tạo sân chơi lành   mạnh bổ  ích và thân thiện cho các em, tránh được sự  tự  ti, mặc cảm, sợ  đến  trường học hòa nhập. Các em mạnh dạn vui chơi, mạnh dạn trong giao tiếp và  tự tin hơn rất nhiều, chủ động hòa nhập với các bạn học sinh bình thường, bạn   bè vui vẻ, đoàn kết, thích gần gũi với cô giáo chủ  nhiệm để  chia sẻ, nói lên  những  ước mơ, mong muốn trong tương lai,... Giúp các em tiến bộ  là giúp các  em giảm bớt thiệt thòi đó chính là sự  thành công lớn của người giáo viên chủ  nhiệm, không những làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật mà  còn góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu giáo dục của Đảng, Nhà nước và   nhiệm vụ chính trị năm học nhà trường đề ra.           c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp Để  thực hiện được giải pháp, biện pháp đòi hỏi cán bộ  quản lí phải có  kinh nghiệm, nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao, có kinh nghiệm trong công  tác chỉ  đạo giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật, tìm hiểu kĩ và nắm rõ các  nguyên nhân, thực trạng, mặt mạnh, mặt yếu của vấn đề  nghiên cứu, nắm kĩ  các văn bản chỉ đạo của các cấp ngành, luôn tự học tự rèn, học hỏi đồng nghiệp,  nắm bắt điều kiện thực tế,… để từ đó vận dụng đưa ra các biện pháp, giải pháp   Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 18 ­
  19. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật phù hợp giúp giáo viên chủ  nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật đạt hiệu quả cao hơn những năm học trước. Động viên giáo viên chủ nhiệm khắc phục khó khăn, luôn tự học tự rèn, tự  nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tâm huyết với công việc, nêu  cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa để hòa thành nhiệm vụ được giao. Tích cực tham mưu với các cấp có thẩm quyền quan tâm tạo điều kiện, hỗ  trợ về mọi mặt, đặc biệt phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường ­ gia đình và các tổ  chức đoàn thể trong xã hội, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục giáo dục.  d. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp Giữa các biện pháp, giải pháp đều có mối quan hệ biện chứng, có cơ sở lí   luận khoa học gắn với thực tiễn, logic và chặt chẽ  với nhau. Biện pháp, giải  pháp này hỗ trợ cho biện pháp, giải pháp kia và ngược lại, chúng có mối tương  quan hỗ  trợ  lẫn nhau, giữa các biện pháp, giải pháp phải phối kết hợp nhịp  nhàng, khoa học, nhất quán cùng thực hiện đồng bộ. Mỗi biện pháp, giải pháp  có một vai trò quan trọng, tác động qua lại hữu ích góp phần giúp giáo viên chủ  nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.  Muốn phát huy giáo viên chủ  nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập   cho trẻ  khuyết tật, thì nhà trường, cha mẹ học sinh và các tổ  chức xã hội trong  và ngoài nhà trường phải tạo điều kiện về  mọi mặt: quan tâm, giúp đỡ, động  viên giáo viên kịp thời, bởi yếu tố quan trọng sử dụng các biện pháp, giải pháp  và quyết định hiệu quả công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật là người   giáo viên chủ nhiệm. e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Dạng khuyết tật Chất lượng giáo dục Công tác  HSKT  thi Duy GDHNTKTc HT Hệ vận  vẽ tranh  ủa GVCN TSHS Bạ Tổn  Câm  Có  CT Năm  động &  Không  Lên  trì Sĩ  cấp tỉnh i  thương điếc đánh  TH Chưa  học KT hệ thần  đánh giá lớp số não não giá (đạt giải) Tốt tố t kinh 2012  ­  8 2 3 1 2 0 7 6 1 7 0 2 6 2013 2013  ­  6 2 3 0 1 0 6 5 1 6 2 3 3 2014 Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 19 ­
  20. Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật 2014  ­  6 2 2 1 1 2015 Qua số liệu trên cho thấy năm học 2012­2013 và 2013­2014 chất lượng hai mặt   giáo dục, cũng như  các kỹ  năng khác của các em rất hạn chế, đa số  ở  mức độ  thấp, không đánh giá, trong đó có một học sinh bỏ  học (Do bệnh nặng). Số  lượng giáo viên chủ  nhiệm chưa làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ  khuyết tật 6/8 Đ/c. Điều này nói lên vai trò, tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm,  các biện pháp, giải pháp hữu hiệu của giáo viên chủ  nhiệm còn hạn chế, dẫn   đến chất lượng giáo dục hoà nhập của trẻ  khuyết tật trong những năm học  trước đạt ở mức độ thấp, tỉ lệ học sinh không đánh giá 100%. II.4. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC QUA KHẢO NGHIỆM, GIÁ TRỊ KHOA HỌC  CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Dạng khuyết tật Chất lượng giáo dục Công tác  HSKT  thi Duy GDHNTKTc HT Tổn  Câm  Hệ vận  vẽ tranh  ủa GVCN Năm  TSHS Bạ Có  CT trì Sĩ  thương điếc động &  Không  Lên  cấp tỉnh học i  đánh  TH số Chưa  KT hệ thần  đánh giá lớp não não giá (đạt giải) Tốt tố t kinh 2012  ­  8 2 3 1 2 0 7 6 1 7/8 2 6 2013 2013  ­  6 2 3 0 1 0 6 5 1 6/6 2 3 3 2014 2014  ­  6 2 2 1 1 3 3 6 6/6 6 0 2015 Người thực hiện: Ngô Phong Ba và Trần Thị Hồng Thúy                  ­ Trang 20 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2