intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho học sinh Cầu lông cấp THCS

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

70
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Qua tìm hiểu thực trạng việc sử dụng bài tập huấn luyện sức bền chuyên môn cho đối tượng nghiên cứu, trên cơ sở đó lựa chọn những bài tập phù hợp nhất để phát triển sức bền chuyên môn cho các em VĐV Cầu lông Trường THCS Buôn Trấp, bước đầu lựa chọn và ứng dụng, đánh giá hiệu quả các bài tập. Kết quả nghiên cứu sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo vận động viên cầu lông trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho học sinh Cầu lông cấp THCS

Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> Phần thứ I: MỞ ĐẦU<br /> I. Đặt vấn đề<br /> Thể  dục thể  thao là một bộ  phận quan trọng của nền văn hoá xã hội.  <br /> Chỉ thị 36­CT/TW của Ban bí thư trung  ương Đảng ngày 24/3/1994 đã khẳng <br /> định”  “Mục tiêu cơ  bản và lâu dài của công tác Thể  dục thể  thao là hình  <br /> thành nền thể  dục thể  thao phát triển và tiến bộ, góp phần nâng cao sức  <br /> khoẻ, thể lực, đáp ứng nhu cầu văn hoá tinh thần của nhân dân và phấn đấu  <br /> đạt được vị trí xứng đáng trong các hoạt động thể thao quốc tế, trước hết là  <br /> ở khu vực Đông Nam Á…”<br /> Trong những năm gần đây phong trào Cầu lông phát triển mạnh mẽ <br /> không chỉ   ở  thành phố  mà còn phát triển  ở  các huyện. Đặc biệt phát <br /> triển mạnh vào kỳ thi thi học sinh giỏi Thể dục Thể thao (HSG TDTT)  <br /> và thi Hội khỏe phù đổng (HKPĐ) mà phòng GD&ĐT tổ chức. Điều đó <br /> không những tăng được hứng thú tập luyện cho tiết học môn Thể  dục <br /> giúp các em hưng phấn say mê, không nhàm chán tập luyện chuyên cần <br /> hơn, tích cực hơn kết quả học tập và rèn luyện tiến bộ rõ rệt.<br /> Để  đáp  ứng với sự  phát triển của xã hội, thời buổi công nghệ  4.0 <br /> đòi hỏi người thầy giáo, cô giáo phải thật sự chuẩn mực về tư cách, nhà <br /> giáo, vừa phải chuẩn mực về kiến thức, kỹ năng. Đạt được vấn đề này <br /> người giáo viên môn giáo dục thể chất phải không ngừng trau dồi kiến  <br /> thức, thường xuyên rèn luyện thể  lực, kỹ  chiến thuật để  đáp  ứng với <br /> những tiến bộ kĩ thuật của người học và đạt được chuẩn mực như  chỉ <br /> thị  36CT/TW của ban bí thư  Trung  ương Đảng khoá VIII về: “Công tác <br /> TDTT trong tình hình mới, ghi rõ: “phải phấn đấu đạt được các mục tiêu  <br /> về  giáo dục thể  chất trong trường học,  đồng thời cần kiện toàn hệ  <br /> thống đào tạo Cán bộ giáo viên, huấn luyện viên, vận động viên trẻ…”<br /> Với sự  phát triển của môn thể thao này, trong những năm qua các VĐV <br /> của Trường THCS Buôn Trấp đã tham gia các hội thi như: Thi HSG TDTT, <br /> Hội khoẻ Phù Đổng... và đã đạt được nhưng thành tích đáng kể. Xong những  <br /> năm gần đây thành tích của đội cầu lông đang trên đà đi xuống nguyên nhân <br /> góp phần dẫn đến kết cục trên là sự phát triển sức bền chuyên môn của VĐV <br /> <br />     Phạm Văn Định                      1                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> Trường THCS Buôn Trấp trong tập luyện và thi đấu còn ở mức hạn chế. Vì <br /> thế để có được thành tích cao trong thi đấu một trong những việc cần làm là  <br /> phải nâng cao sức bền chuyên môn đối với VĐV, từ đó tạo nền tảng để VĐV <br /> thực hiện và vận dụng có hiệu quả kỹ ­ chiến thuật đánh cầu, giúp cho VĐV  <br /> duy trì được những trận đấu căng thẳng kéo dài mà vẫn đảm bảo một cách <br /> hiệu quả  những đường cầu tấn công nhanh mạnh đầy uy lực, hoặc kiên trì <br /> phòng thủ  an toàn trước  những  pha áp đảo của đối phương. Không những  <br /> vậy một khi sức bền chuyên môn của VĐV được đảm bảo sẽ  củng cố  và <br /> nâng cao năng lực tâm lý của VĐV, giúp VĐV có được bản lĩnh vững vàng,  <br /> chủ động và sáng tạo trong thi đấu. <br /> Nhận biết được tầm quan trọng của huấn luyện sức bền chuyên môn <br /> đối với vận động viên các môn thể thao nói chung, và môn cầu lông nói riêng.  <br /> Trên cơ sở phân tích tầm quan trọng, tính bức thiết của vấn đề, để khắc phục  <br /> hiện   trạng   trên   góp   phần   vào   việc   nâng   cao   khả   năng   thi   đấu   cho   VĐV <br /> Trường THCS Buôn Trấp, tôi mạnh dạn tiến hành nghiên cứu đề  tài: “Kinh  <br /> nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho học sinh  <br /> Cầu lông cấp THCS”<br /> II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu<br /> Qua   tìm   hiểu   thực   trạng   việc   sử   dụng   bài   tập   huấn   luyện   sức   bền <br /> chuyên môn cho đối tượng nghiên cứu, trên cơ sở  đó lựa chọn những bài tập <br /> phù hợp nhất để  phát triển sức bền chuyên môn cho các em VĐV Cầu lông  <br /> Trường THCS Buôn Trấp, bước đầu lựa chọn và   ứng dụng, đánh giá hiệu  <br /> quả các bài tập . Kết quả nghiên cứu sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác <br /> đào tạo vận động viên cầu lông trong nhà trường<br /> 2.1. Mục tiêu nghiên cứu<br /> * Mục tiêu 1:  Nghiên cứu thực trạng công tác huấn luyện sức bền  <br /> chuyên môn cho học sinh cầu lông tại trường THCS Buôn Trấp.<br /> * Mục tiêu 2: Lựa chọn và ứng dụng bài tập phát triển sức bền chuyên  <br /> môn cho học sinh cầu lông tại trường THCS Buôn Trấp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />     Phạm Văn Định                      2                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> ­ Nhằm tìm ra  phương pháp giúp các em có hứng thú khi học môn Thể <br /> dục, từ đó giúp học sinh nâng cao sức khỏe, tạo điều kiện cho các em học tập  <br /> và lao động tốt hơn.<br />    ­ Giúp các em hoàn thiện về  mặt thể  chất và chức năng của cở  thể <br /> nhằm hình thành và củng cố  những kỹ  năng, kỹ  xảo vận động cơ  bản quan  <br /> trọng trong cuộc sống cùng những hiểu biết có liên quan đến kỹ năng, kỹ xảo <br /> đó. <br /> ­ Củng cố và tăng cường sức khỏe, hình thành cho học sinh thói quen giữ <br /> gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể thường xuyên, giáo dục phẩm chất đạo đức, ý  <br /> chí, tinh thần tập thể, ý thức tổ  chức kỷ  luật, xây dựng niềm tin và có cuộc <br /> sống lành mạnh vươn lên.<br /> ­ Sử  dụng những phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em đảm bảo  <br /> tính vừa sức, hấp dẫn đối với học sinh.<br /> Xây dựng chương trình tập luyện ngoại khóa môn Cầu Lông nhằm nâng  <br /> cao chất lượng GDTC cho học sinh trường THCS Buôn Trấp<br /> <br /> <br /> <br /> <br />     Phạm Văn Định                      3                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br /> 1. Sơ lược về môn Cầu lông<br /> 1.1. Đặc điểm của môn cầu lông<br /> Cầu lông là môn thể  thao thi đấu đối kháng cá nhân. Đội hình chính <br /> trong thi đấu Cầu lông là: Thi đấu đơn, thi đấu đôi (Thi đấu đơn nam, nữ, thi  <br /> đấu đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ). Làm thế nào để tấn công đối phương dành <br /> quyền phát cầu về  mình ghi điểm càng nhiều càng tốt. Vì vậy mà các tình <br /> huống thi đấu hầu như được diễn biến mang tính luân phiên ở cả hai phía sân  <br /> Cầu lông của mỗi đôi: Quá trình thi đấu được xác định bằng kỹ thuật, chiến <br /> thuật, thể lực...<br /> 1.2. Tác dụng của môn cầu lông<br /> Cầu lông là môn thể  thao  được nhiều người  ưa thích tham gia tập <br /> luyện và thi đấu. Với dụng cụ, sân bãi tập luyện đơn giản, dễ tập, Cầu lông <br /> phù hợp với mọi lứa tuổi giới tính, mọi tầng lớp nhân dân lao động. <br /> Đối với thế hệ trẻ, thanh thiếu niên nhi đồng thì tập luyện thi đấu Cầu <br /> lông có tác dụng phát triển toàn diện các năng lực thể  chất, tố  chất thể  lực  <br /> như: Sức mạnh, sức nhanh, sức bền, sự khéo léo và các năng lực chuyên môn <br /> để  nâng cao thành tích thể  thao Cầu lông; rèn luyện các phẩm chất đạo đức  <br /> tâm lý, ý chí, nhân cách con người, có thái độ đúng đắn đối với lao động.<br /> Đối với những người cao tuổi, tập luyện và thi đấu Cầu lông có tác  <br /> dụng củng cố, tăng cường sức khoẻ, chống sự già nua, thoái hoá của một số <br /> các bộ  phận cơ  thể  thông qua đó có thể  phòng chống được một số  bệnh  <br /> thường xuất hiện  ở  lứa tuổi này như: Suy nhược cơ  thể, cao áp huyết…. <br /> Chính vì vậy hiện nay Cầu lông đã được đưa vào thi đấu ở mọi lứa tuổi.<br /> Đối với những người làm việc trí óc; cán bộ  công chức, viên chức nhà <br /> nước sau thời gian lao động căng thẳng mệt mỏi việc tập luyện, thi đấu Cầu  <br /> lông có tác dụng làm thay đổi trạng thái từ mệt mỏi sang hưng phấn tạo cảm  <br /> giác thoả mái dễ chịu bớt căng thẳng của hệ thần kinh, đưa cơ thể dần trở về <br /> trạng thái bình thường.<br /> <br /> <br /> <br />     Phạm Văn Định                      4                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> Đối với những người lao động chân tay, tập luyện Cầu lông có tác  <br /> dụng củng cố sức khoẻ tăng cường sức mạnh cơ bắp, hoạt động nhanh nhẹ,  <br /> linh hoạt xử  lý mọi tình huống trong cuộc sống một cách có hiệu quả  nhất, <br /> chuẩn bị cho cơ thể bước vào lao động với hiệu quả cao nhất.<br /> 1.3. Các quan điểm về huấn luyện tố chất thể lực chuyên môn cho <br /> vận động viên Cầu lông<br /> Cầu lông là một môn thể  thao có yêu cầu cao về kỹ thuật, chiến thuật,  <br /> thể lực và tâm lý. Khó đánh giá được mặt nào là quan trọng nhất bởi vì:<br /> ­ Thứ nhất: Là một môn thể thao định tính không thể cân đo đong đếm <br /> được.<br /> ­ Thứ  hai:  Nó phụ  thuộc vào lứa tuổi và tiêu chuẩn của từng cá nhân <br /> VĐV. Đối với một người mới tập thì việc học kỹ  thuật là phần quan trọng  <br /> nhất. Tuy nhiên để  đạt được trình độ  thi đấu xuất sắc, thì các khía cạnh về <br /> thể lực và tâm lý vẫn là những phần quan trọng nhất cần phải quan tâm.<br /> ­ Thứ ba: Kỹ thuật có thể bù đắp được một phần hoặc toàn bộ cho một <br /> trạng thái sung sức về  thể  lực còn thấp. Tuy nhiên, thể  lực kém có thể  làm  <br /> hỏng những kỹ  thuật tốt vào cuối hiệp thứ  nhất, và trong suốt khoảng thời  <br /> gian cuối cùng còn lại của trận đấu. Nói cách khác, tất cả  các mặt yêu cầu  <br /> đối với môn cầu lông đều có liên quan chặt chẽ  với nhau, điều này có thể <br /> được minh hoạ theo sơ đồ 1.2 dưới đây.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />     Phạm Văn Định                      5                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> <br /> Thể lực Chiến thu ật<br /> <br /> 3<br /> 5<br /> 4 6<br /> <br /> <br /> Kỹ thuật<br /> 9 10<br /> 11 7 8 12<br /> <br /> <br /> Tâm lý<br /> <br /> Sơ đồ  1.2. Mối quan hệ tương tác giữa các nhân tố tập <br /> luyện trong môn cầu lông .<br /> Trong đó:<br /> 1 Thể lực kém thường ngăn cản cơ hội sử dụng chiến thuật làm kiệt  <br /> sức VĐV.<br /> 2 Nếu có một lối đánh tối ưu thì sẽ phát huy được khả năng thể lực.<br /> 3 Những quả đập không chính xác làm gián đoạn cầu qua lại và không <br /> có tác dụng để nâng cao thể lực.<br /> 4 Thể lực yếu làm hạn chế những quả đập cầu tấn công.<br /> 5 Kỹ thuật tấn công yếu sẽ làm giảm thể hiện lối đánh.<br /> 6 Ít biến hoá trong phòng thủ  sẽ  không làm phát triển được quả  đập <br /> cầu.<br /> 7 Các quả  tấn công đơn giản không còn ăn chắc trong tình thế  đang <br /> dẫn điểm.<br /> 8 Cảm giác phòng thủ kém sẽ  làm giảm mất cơ hội chống lại những <br /> đấu thủ chơi hăng hái.<br /> 9 Tinh thần thi đấu có thể huy động những nguồn sức mạnh tiềm ẩn.<br /> <br />     Phạm Văn Định                      6                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> 10 Hoạch định chiến thuật một cách có tổ chức sẽ làm tăng lòng tự tin.<br /> 11 Sung sức thể lực ở mức cao sẽ kích thích được tinh thần.<br /> 12 Có đủ kiên nhẫn, ý chí để thực hiện chiến thuật hay không? <br /> <br /> Qua sơ đồ 1.2 có thể nhận thấy tầm quan trọng của sự sung sức về thể <br /> lực, phản ánh lượng vận động thường bắt đầu bằng việc đánh giá toàn bộ <br /> các yêu cầu của môn Cầu lông. Sự  phù hợp về  thể  lực quyết định trực tiếp <br /> đến yêu cầu sử  dụng kỹ  thuật, chiến thuật và các khả  năng tâm lý. Do vậy  <br /> đòi hỏi người làm công tác giảng dạy và huấn luyện, đặc biệt là người HLV <br /> trong huấn luyện thể lực cần phải chú ý nghiêm khắc về phương pháp huấn <br /> luyện, nguyên tắc huấn luyện. Nội dung huấn luyện các bài tập phát triển các <br /> tố chất thể lực phải phù hợp với việc phân chia chu kỳ huấn luyện, mục đích  <br /> yêu cầu và nhiệm vụ huấn luyện theo từng giai đoạn cụ thể, các bài tập phải  <br /> xét đến khả  năng thích  ứng lượng vận động của từng đối tượng, giới tính, <br /> lứa tuổi, diễn biến tâm sinh lý..., tất cả  đều có mối liên hệ  hữu cơ  và mật <br /> thiết tới sự hình thành và phát triển kỹ, chiến thuật, đồng thời còn phụ thuộc <br /> vào sự cung cấp dinh dưỡng.<br /> Theo tác giả  Datuk Punch Gunalan, Kedulop cho thấy: Thành tích của  <br /> môn cầu lông phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và yếu tố không thể thiếu được  <br /> là các tố chất thể lực. Tố chất thể lực được biểu hiện bao gồm các mặt:<br /> ­ Sức bền ưa khí.<br /> ­ Sức bền yếm khí.<br /> ­ Sức mạnh.<br /> ­ Tốc độ.<br /> ­ Tính linh hoạt.<br /> ­ Sự nhanh nhẹn.<br /> ­ Khả năng thăng bằng.<br /> Từ các quan điểm nêu trên tôi mạnh dạn có một số nhận xét sau về quá  <br /> trình huấn luyện tố chất thể lực chuyên môn cho VĐV Cầu lông: <br /> ­ Huấn luyện thể lực toàn diện là nguyên tắc cơ bản khi sử dụng lượng <br /> vận động lớn trong quá trình huấn luyện không ngừng nâng cao năng lực làm <br /> <br />     Phạm Văn Định                      7                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> việc của hệ  thống thần kinh trung  ương và các trung khu của nó, nâng cao <br /> năng lực làm việc của các cơ quan nội tạng, nhất là cơ quan tuần hoàn hô hấp <br /> dưới tác động của lượng vận động ngày càng lớn. Đây chính là quá trình làm <br /> biến đổi, thích nghi và không ngừng nâng cao giới hạn khả  năng hoạt động <br /> của cơ quan chức phận phù hợp với lượng vận động, duy trì trạng thái sung <br /> sức thể thao và có khả năng điều chỉnh trạng thái đó vào đúng thời kỳ thi đấu.  <br /> Thực tế hiện nay như trên đã phân tích, một trận thi đấu thông thường từ 15 ­  <br /> 30 phút nhưng có trận kéo dài đến 40 phút, thì huấn luyện thể lực có vị trí và <br /> tầm quan trọng đặc biệt, và cơ  sở  chính để  thực hiện kỹ  thuật và nâng cao  <br /> hiệu quả  thi đấu. Điều này đòi hỏi VĐV Cầu lông phải có một trình độ  thể <br /> lực vững vàng để thi đấu trong những tình huống khó khăn, căng thẳng nhất. <br /> Với lối đánh hiện nay của cầu lông hiện đại là thực dụng, hiệu quả, đòi hỏi <br /> những yêu cầu rất cao về  các tố  chất thể  lực đã hình thành xu hướng tập  <br /> luyện với thời gian dài, cường độ vận động lớn.<br /> ­ Huấn luyện thể  lực chuyên môn cho VĐV cầu lông là quá trình sử <br /> dụng hợp lý các phương tiện chuyên môn của quá trình giáo dục thể chất, tác  <br /> động một cách toàn diện đến cơ  thể  VĐV, nhằm hình thành  ở  họ  các năng  <br /> lực chuyên môn phù hợp cho luyện tập và thi đấu. Thi đấu cầu lông hiện đại  <br /> thường được thể  hiện với tốc độ  cao và cường độ  lớn, đặc biệt  ở  các giải <br /> lớn mỗi trận đấu càng  ở  vòng trong càng mang tính chất căng thẳng, quyết <br /> liệt, do đó đòi hỏi mỗi VĐV có sự  chuẩn bị  tốt về  thể  lực. Trong suốt thời  <br /> gian trận đấu hoặc ngay trong mỗi tình huống cụ  thể, đòi hỏi các VĐV phải <br /> di chuyển hợp lý trên sân, bật nhảy tấn công liên tục, thực hiện động tác rồi  <br /> lại di chuyển để  tiếp tục kỹ  thuật khác. Bởi vậy một yêu cầu trong huấn <br /> luyện thể  lực cho VĐV là giúp họ  có khả  năng thích  ứng về  thể  lực chuyên <br /> môn cao.<br /> 1.4. Cơ sở của phương pháp giáo dục sức bền trong môn Cầu lông<br /> Sức bền là khả  năng của cơ  thể  chống lại mệt mỏi trong một hoạt  <br /> động nào đó. Trong bất kỳ hoạt động nào cũng xuất hiện các thành phần khác <br /> nhau của các dạng mệt mỏi, song trong lĩnh vực giáo dục thể  chất mệt mỏi  <br /> <br /> <br /> <br />     Phạm Văn Định                      8                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> thể lực do hoạt động cơ bắp gây nên chiếm vị trí chủ yếu. Các phương pháp  <br /> giáo dục sức bền bao gồm:<br /> ­ Phương pháp nâng cao khả  năng  ưa khí: Trong khi tác động lên khả <br /> năng  ưa khí của cơ  thể  trong quá trình giáo dục thể  chất và huấn luyện thể <br /> thao người ta phải giải quyết 3 nhiệm vụ.<br /> + Nâng cao mức hấp thụ ôxy tối đa của cơ thể.<br /> + Phát triển khả năng duy trì mức hấp thụ ôxy đó trong thời gian dài.<br /> + Làm cho quá trình hô hấp nhanh chóng bước vào hoạt động với năng <br /> suất cao.<br /> ­ Phương pháp nâng cao khả năng yếm khí: Để nâng cao khả năng yếm <br /> khí cần giải quyết 2 nhiệm vụ:<br /> + Nâng cao khả năng chức phận của cơ chế phốt phocrêatin (CP).<br /> + Hoàn thiện cơ chế glucôphân. <br /> Như  vậy, trình tự  tác động có  ưu tiên lên các mặt khác nhau của sức  <br /> bền trong quá trình huấn luyện trước hết cần phát triển những khả  năng hô <br /> hấp, sau đó, phát triển những khả  năng glucôphân và cuối cùng phát triển  <br /> những khả  năng sử  dụng năng lượng của phản  ứng CP. Điều này liên quan  <br /> đến toàn bộ  các giai đoạn huấn luyện (ví dụ  các giai đoạn tập luyện thể <br /> thao). <br /> Sự  phát triển của sức bền phụ  thuộc vào mức độ  hoàn thiện của sự <br /> phối hợp giữa các chức năng vận động và các chức năng dinh dưỡng, độ bền  <br /> vững chức năng của cơ quan nội tạng, đặc biệt là các hệ hô hấp và tim mạch <br /> là những hệ đảm bảo cung cấp ôxy cho cơ thể.<br /> Hoạt động sức bền thể  hiện  ở  các dạng, sức bền chung và sức bền <br /> chuyên môn, sức bền tốc độ  và sức mạnh bền. Sức bền là tố  chất thể  lực <br /> quan trọng để  phát triển thể  lực chung. Những biện pháp chủ  yếu để  phát <br /> triển sức bền chung là các bài tập gắng sức với thời gian dài, nhằm nâng cao <br /> khả năng chịu đựng của cơ thể, khắc phục mệt mỏi để duy trì hoạt động vận <br /> động. Phương tiện để phát triển sức bền chung thường là các bài tập việt dã  <br /> trên địa hình tự  nhiên từ  1.000m đến 3.000m trở  lên, có thể  sử  dụng các bài <br /> tập chạy biến tốc, lên dốc, xuống dốc, và các bài tập mang tính trò chơi vận <br /> <br />     Phạm Văn Định                      9                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> động… vận dụng phương pháp chạy đều với cường độ  không lớn, phương <br /> pháp vòng tròn, tiến hành dưới dạng trò chơi và thi đấu, khi tiến hành phương  <br /> pháp này cần chú ý đặc điểm đối tượng và tập luyện theo nguyên tắc tăng <br /> dần lượng vận động.<br /> II. Thực trạng vấn đề<br /> Để  đánh giá thực trạng về  sức bền cho các em VĐV Cầu lông trường <br /> THCS Buôn Trấp,  tôi đã tiến hành tìm hiểu và nhận thấy:<br /> Thị  Trấn Buôn Trấp là nơi có phong trào tập luyện Cầu lông khá phát <br /> triển môn Cầu lông  đã được quần chúng nhân dân nhanh chóng đón nhận và <br /> tập luyện. Chính vì vậy số lượng các em VĐV của trường tham gia tập luyện  <br /> rất đông. Tuy phong trào phát triển mạnh như vậy nhưng thành tích trong mấy  <br /> năm gần đây còn nhiều hạn chế.<br /> Trong công tác giảng dạy và huấn luyện môn Cầu lông thì các em cần <br /> được trang bị sức bền chuyên môn và hoàn thiện kỹ chiến thuật là nhiệm vụ <br /> hàng đầu của quá trình huấn luyện. Huấn luyện sức bền chuyên môn hoàn <br /> thiện sẽ là tiền đề cho việc thực hiện các động tác được tốt và hiệu quả hơn.  <br /> Có như vậy trong quá trình thi đấu VĐV mới có thể phát huy được sức mạnh  <br /> trong các tình huống, phát huy được khả  năng dứt điểm để  dành được thắng  <br /> lợi. Mặt khác việc trang bị sức bền toàn diện cho các VĐV cầu lông là nhiệm  <br /> vụ  thường xuyên và liên tục của giáo viên, HLV trong suốt quá trình huấn  <br /> luyện. <br /> Để  tìm hiểu kế  hoạch huấn luyện vận  động viên Cầu lông trường  <br /> THCS Buôn Trấp đề tài đã đi vào nghiên cứu một số vấn đề sau.<br /> 1. Thời gian huấn luyện<br /> ­ Thời gian dành cho các nội dung huấn luyện trong 6 tháng được thể <br /> hiện ở bảng 1.3<br /> Bảng   1.3.  Thực   trạng   kế   hoạch   huấn   luyện  cho   VĐV   Cầu   lông  <br /> trường THCS Buôn Trấp<br /> Nội dung huấn  Thời gian<br /> TT Ghi chú<br /> luyện Số giờ Tỷ lệ %<br /> 1 Huấn luyện kỹ thuật 120/410 29.27<br /> <br />     Phạm Văn Định                      10                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> 2 Huấn luyện sức bền 102/410 24.88<br /> 3 Huấn   luyện   chiến  109/410 26.59<br /> thuật<br /> 4 Huấn luyện tâm lý 21/410 5.12<br /> 5 Thi đấu  43/410 10.49<br /> 6 Kiểm tra 13/410 3.17<br /> Tổng 410<br /> Qua bảng 1.3 cho thấy: Trong kế hoạch huấn luyện 6 tháng  cho các em <br /> VĐV  trong tổng số 410 giờ tập luyện các nội dung kỹ thuật, chiến thuật, thể <br /> lực tâm lý, thì thời gian dành cho việc huấn luyện sức bền của các em tương <br /> đối ít, chiếm 24.88% tổng số  thời gian huấn luyện nên hiệu quả  thi đấu tại <br /> một số giải của các em chưa cao. Bên cạnh đó tỷ  lệ huấn luyện chiến thuật  <br /> lại khá nhiều lên tới 29.27%. Qua bảng trên ta có thể  thấy được các em chỉ <br /> được huấn luyện   kỹ, chiến thuật, huấn luyện sức bền tuy cũng được chú <br /> trọng nhưng thời gian chưa nhiều.<br /> 2. Thực trạng sử  dụng các bài tập huấn luyện sức mạnh tốc độ <br /> cho VĐV Cầu lông trường THCS Buôn Trấp<br /> Để  đánh giá thực trạng một cách chính xác việc sử  dụng các bài tập  <br /> phát triển sức bền cho VĐV Cầu lông của trường THCS Buôn Trấp. Đề  tài <br /> tiến hành quan sát và theo dõi quá trình huấn luyện cùng với việc thực hiện  <br /> các bài tập của VĐV thông qua tập luyện và thi đấu. Kết quả được trình bày <br /> ở bảng 1.4<br /> Bảng  1.4. Thực trạng phân phối thời gian huấn luyện sức bền  <br /> chuyên môn cho vận động viên Cầu lông trường THCS Buôn Trấp<br /> TT Nội dung Số giáo án Tỷ lệ %<br /> 1 Sức nhanh 7 25.00<br /> 2 Sức mạnh 8 28.57<br /> 3 Khả năng phối hợp vận động 4 14.29<br /> 4 Mềm dẻo 0 0.00<br /> Chung 5 17.86<br /> 5 Sức bền<br /> Chuyên môn 4 14.29<br /> Tổng số: 28 100.00<br /> <br /> <br />     Phạm Văn Định                      11                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> Qua bảng 1.4 cho thấy: Số giáo án huấn luyện sức bền chuyên môn cho  <br /> vận động viên Cầu lông trường THCS Buôn Trấp như sau:<br /> ­ Thời gian huấn luyện  sức nhanh là: 25.00%<br /> ­ Thời gian huấn luyện  sức mạnh là: 28.57%<br /> ­ Thời gian huấn luyện  khả năng phối hợp vận động là: 14.27%<br /> ­ Thời gian huấn luyện  mềm dẻo là: 0,0%<br /> ­ Thời gian huấn luyện  sức bền chung là 17.86%<br /> ­ Thời gian huấn luyện sức bền chuyên môn là 14.29%<br /> Sức bền chuyên môn là tố  chất thể  lực rất quan trọng đối với VĐV <br /> Cầu lông. Chính vì vậy thời gian huấn luyện sức bền chuyên môn (14.29%)  <br /> so với các tố  chất thể lực khác trong chương trình huấn luyện là thấp. Theo  <br /> tiêu chuẩn thì thời gian tập luyện sức bền chuyên môn chiếm tỷ  lệ  khoảng <br /> 18% là hợp lý.<br /> 3. Thực trạng sử  dụng các bài tập huấn luyện sức mạnh tốc độ <br /> cho VĐV Cầu lông trường THCS Buôn Trấp<br /> Để đánh giá thực trạng việc sử dụng các bài tập phát triển sức chuyên <br /> môn cho VĐV Cầu lông trường THCS Buôn Trấp   tôi tiến hành quan sát và <br /> theo dõi quá trình huấn luyện cùng với việc thực hiện các bài tập của VĐV <br /> thông qua tập luyện và thi đấu. Kết quả được trình bày ở bảng 3<br /> 4. Thực trạng sử  dụng bài tập huấn luyện sức bền chuyên môn <br /> cho VĐV Cầu lông trường THCS Buôn Trấp<br /> Để đánh giá thực trạng sử dụng bài tập phát triển sức bền chuyên môn  <br /> cho đối tượng nghiên cứu, tôi tiến hành quan sát các buổi tập thể lực cho vận <br /> động viên Cầu lông tại nhà thi đấu trường THCS Buôn Trấp, tiến hành phân <br /> tích giáo án huấn luyện để  tìm ra những bài tập thường được sử  dụng trong <br /> huấn luyện thể  lực nói chung và huấn luyện sức bền chuyên môn nói riêng.  <br /> Kết   quả   cho   thấy   trong   huấn   luyện   sức   bền   chuyên   môn   cho   đối   tượng <br /> nghiên cứu mới sử dụng 13 bài tập thuộc nhóm bài tập không cầu và bài tập <br /> với cầu bao gồm:<br /> ­ Bật nhảy đập cầu trên lưới<br /> ­ Lùi 2 bước bật nhảy đập cầu<br /> <br />     Phạm Văn Định                      12                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> ­ Di chuyển từ giữa sân ra 4 góc<br /> ­ Di chuyển tới 6 điểm trên sân<br /> ­ Di chuyển ngang sân đơn<br /> ­ Di chuyển tiến lùi<br /> ­ Di chuyển 3 bước đánh cầu cao sâu liên tục<br /> ­ Tại chỗ nhảy đập cầu liên tục<br /> ­ Tại chỗ làm động tác phông cầu liên tục<br /> ­ Lùi bật nhảy đập cầu 2 góc cuối sân<br /> ­ Di chuyển đánh cầu toàn sân<br /> ­ Di chuyển 2 góc lưới làm động tác bỏ nhỏ<br /> ­ Di chuyển trên lưới sủi cầu và đánh cầu cao sâu<br /> Huấn luyện sức bền chuyên môn môn Cầu lông là công việc quan trọng  <br /> và có thể  sử  dụng rất đa dạng các bài tập và phương pháp huấn luyện. Tuy  <br /> nhiên, trên thực tế lại chỉ sử dụng một số ít bài tập. Hơn nữa, các bài tập này  <br /> mới chỉ  được sử  dụng theo kinh nghiệm cá nhân của huấn luyện viên mà <br /> chưa được nghiên cứu khoa học để  xác định hiệu quả  huấn luyện. Vì vậy, <br /> khi ứng dụng thực tế còn đạt hiệu quả chưa cao.<br /> Cầu lông là môn thể thao thi đấu đối kháng gián tiếp trong khoảng thời <br /> gian tương đối dài. Trong suốt thời gian thi đấu, VĐV Cầu lông luôn phải di  <br /> chuyển linh hoạt, thực hiện động tác tấn công và phỏng thủ  hoặc là nhanh  <br /> mạnh, hoặc là khéo léo... Vì vậy, sức bền chuyên môn rất quan trọng trong <br /> quá trình tập luyện và thi đấu cầu lông.<br /> III. Các giải pháp đã thực hiện để giải quyết vấn đề<br /> 1. Lựa chọn và  ứng dụng bài tập phát triển sức bền chuyên môn <br /> cho  vận động viên Cầu lông Trường THCS Buôn Trấp<br /> 1.1. Lựa chọn bài tập nhằm phát triển sức bền chuyên môn cho <br /> vận động viên Cầu lông Trường THCS Buôn Trấp<br /> 1.1.1. Xác định nguyên tắc lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên  <br /> môn<br /> <br /> <br /> <br /> <br />     Phạm Văn Định                      13                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> Để lựa chọn được các bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho VĐV <br /> Cầu lông Trường THCS Buôn Trấp, trước hết tôi tiến hành xác định nguyên <br /> tắc lựa chọn bài tập.<br /> Căn cứ  vào các nguyên tắc huấn luyện, dựa và cơ  sở  lý luận của sức  <br /> bền, dựa vào đặc điểm tâm sinh lý và trình độ thực tế về sức bền chuyên môn <br /> của VĐV Cầu lông Trường THCS Buôn Trấp, dựa vào mục đích yêu cầu về <br /> huấn luyện thể lực .<br /> Nguyên tắc lựa chọn các bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho <br /> VĐV cầu lông Trường THCS Buôn Trấp như sau:<br /> ­ Nguyên tắc 1: Các bài tập được lựa chọn phải có tính định hướng  phát <br /> triển sức sức bền chuyên môn rõ rệt nhằm tác động trực tiếp vào các nhóm cơ <br /> chủ yếu tham gia vào hoạt động kỹ ­ chiến thuật Cầu lông.<br /> ­ Nguyên tắc 2: Việc lựa chọn các bài tập phải đảm bảo tính khả thi, có <br /> nghĩa là các bài tập có thể  thực hiện được trên đối tượng và điều kiện tập  <br /> luyện của VĐV cầu lông Trường THCS Buôn Trấp. <br /> ­ Nguyên tắc 3: Các bài tập lựa chọn phải đảm bảo tính hợp lý, nghĩa là <br /> nội dung, hình thức, khối lượng vận động phải phù hợp với đặc điểm đối  <br /> tượng, điều kiện thực tiễn của nhà trường.<br /> ­ Nguyên tắc 4: Các bài tập phải có tính hiệu quả, nghĩa là các bài tập <br /> phải nâng cao được năng lực sức bền chuyên môn cho VĐV cầu lông Trường <br /> THCS Buôn Trấp.<br /> ­ Nguyên tắc 5: Các bài tập phải có tính đa dạng, tạo hứng thú tập  <br /> luyện cho các em.<br /> ­ Nguyên tắc 6: Các bài tập phải có tính tiếp cận với xu hướng sử dụng <br /> các biện pháp  và phương pháp huấn luyện sức bền chuyên môn trong huấn  <br /> luyện hiện đại.<br /> Trên cơ  sở  các nguyên tắc lựa chọn, tôi tiến hành lựa chọn các bài tập <br /> phát triển sức bền chuyên môn cho các em (đối tượng nghiên cứu.)<br />  1.1.2. Lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho vận động  <br /> viên cầu lông Trường THCS Buôn Trấp<br /> <br /> <br /> <br />     Phạm Văn Định                      14                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> Để  lựa chọn được các bài tập đa dạng và phù hợp phát triển sức bền  <br /> chuyên môn cho các em, tôi tiến hành tham khảo các tài liệu có liên quan. Tôi  <br /> đã tổng hợp được 16 bài tập thuộc các nhóm bài tập không cầu, bài tập với <br /> cầu, bài tập trò chơi và thi đấu. Cụ thể gồm:<br /> * Nhóm bài tập không cầu: 05 bài<br /> 1. Di chuyển ngang sân đơn<br /> 2. Di chuyển tiến lùi dọc sân<br /> 3. Bật nhảy tại chỗ làm động tác đập cầu liên tục<br /> 4. Di chuyển tiến làm động tác bắt bỏ nhỏ và lùi đập cầu<br /> 5. Di chuyển 6 điểm trên sân liên tục<br /> * Nhóm bài tập với cầu: 08 bài tập<br /> 6. Di chuyển 4 góc đập cầu và sủi cầu<br /> 7. Di chuyển đánh cầu trên lưíi, lïi vÒ bËt nh¶y ®Ëp cÇu trong 1<br /> phót<br /> 8. Di chuyển bật nhảy 2 góc đánh cầu trên lưới <br /> 9. Phát cầu ngắn và phối hợp bật nhảy đánh cầu trên lưới<br /> 10. Bài tập di chuyển ngang cuối sân bật nhảy đánh cầu góc<br /> 11. Di chuyển 2 bước lên lưới vồ cầu trong 2 phút<br /> 12. Bài tập nhiều cầu với kỹ thuật tổng hợp<br /> 13. Di chuyển lùi đánh cầu cao sâu, lên lưới đặt cầu 3 phút<br /> * Nhóm bài tập trò chơi và thi đấu: 03 bài tập<br /> 14. Thi đấu đôi<br /> 15. Thi đấu đơn<br /> 16. Thi đấu 30 điểm<br /> <br /> IV. Tính mới của giải pháp<br /> Như  vậy, sau 6 tháng tập luyện với các bài tập tôi đã đưa ra, trình độ <br /> sức bền chuyên môn của các em đã tốt hơn hẳn so với trước khi tập luyện,  <br /> nghĩa là các bài tập tôi lựa chọn đã có tác dụng tốt trong việc phát triển sức <br /> bền chuyên môn cho VĐV cầu lông Trường THCS Buôn Trấp.<br /> V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm<br /> <br /> <br />     Phạm Văn Định                      15                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> Bước đầu  ứng dụng các bài tập lựa chọn trong thực tế. Kết quả, các <br /> bài tập lựa chọn đã có tác dụng tốt trong việc phát triển sức bền chuyên môn <br /> cho VĐV cầu lông Trường THCS Buôn Trấp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />     Phạm Văn Định                      16                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> Phần thứ 3: Kết luận, kiến nghị<br /> I. Kết luận<br /> Cũng như  một số  môn thể  thao khác sức bền chuyên môn trong tập <br /> luyện và thi đấu có ý nghĩa quan trọng, nó quyết định đến thành tích của các <br /> em. Cầu lông thi đấu đòi hỏi phải kết hợp với những năng lực vận động của  <br /> con người trong đó có sức bền chuyên môn chiếm một vị trí quan trọng.<br /> Sau khi nghiên cứu và đưa vào áp dụng các bài tập phát triển sức bền <br /> chuyên môn  cho  VĐV cầu lông  Trường THCS Buôn Trấp,  tôi  n h ậ n thấy <br /> thể  lực  của  các  em  được  nâng  lên  rõ  rệt.  Từ  đó  các  em  năm  bắt  kĩ  thuật <br /> được tốt hơn. Giờ học của các em sinh động hơn, không bị nhàm chán, gò bó.<br /> Tôi đã chọn ra được 4 bài kiểm tra đánh giá sức bền chuyên môn cho các em <br /> VĐV cầu lông Trường THCS Buôn Trấp, bao gồm:<br /> 1. Di chuyển ngang sân đơn 40 lần (s)<br /> Di chuyển 4 góc tiến lùi mô phỏng động tác đập cầu <br /> 2.<br /> và sủi cầu 1 phút (lần)<br /> 3. Di chuyển nhặt đổi cầu 6 điểm trên sân  1 vòng (s)<br /> 4. Di chuyển lùi 3 bước bật nhảy đập cầu 20 lần (s)<br /> ­ Tôi đã lựa chọn được 16 bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho đối  <br /> tượng nghiên cứu gồm:<br /> * Nhóm bài tập không cầu: 05 bài<br /> 1. Di chuyển ngang sân đơn<br /> 2. Di chuyển tiến lùi dọc sân<br /> 3. Bật nhảy tại chỗ làm động tác đập cầu liên tục<br /> 4. Di chuyển tiến làm động tác bắt bỏ nhỏ và lùi đập cầu<br /> 5. Di chuyển 6 điểm trên sân liên tục<br /> * Nhóm bài tập với cầu: 08 bài tập<br /> 6. Di chuyển 4 góc đập cầu và sủi cầu<br /> 7. Di chuyển đánh cầu trên lưíi, lïi vÒ bËt nh¶y ®Ëp cÇu trong 1<br /> phót<br /> 8. Di chuyển bật nhảy 2 góc đánh cầu trên lưới <br /> 9. Phát cầu ngắn và phối hợp bật nhảy đánh cầu trên lưới<br /> 10. Bµi tËp di chuyÓn ngang cuèi s©n bËt nh¶y ®¸nh cÇu<br /> <br />     Phạm Văn Định                      17                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> gãc<br /> 11. Di chuyÓn 2 bưíc lªn lưíi vå cÇu trong 5 phót<br /> 12. Bµi tËp nhiÒu cÇu víi kü thuËt tæng hîp<br /> 13.Di chuyển lùi đánh cầu cao sâu, lên lưới đặt cầu 3 phút<br /> * Nhóm bài tập trò chơi và thi đấu: 03 bài tập<br /> 14.Thi đấu đôi<br /> 15.Thi đấu đơn<br /> 16.Thi đấu 30 điểm<br /> II. Kiến nghị<br /> Từ những kết luận của đề tài tôi có các kiến nghị sau:<br /> 1. Kết quả  nghiên cứu của đề  tài có thể  làm tài liệu tham khảo cho  <br /> HLV đội tuyển Cầu lông các trường, các CLB trong quá trình huấn luyện phát <br /> triển sức bền chuyên môn cho VĐV.<br /> 2. Nên áp dụng các bài tập đề tài đã lựa chọn vào kế hoạch huấn luyện  <br /> học sinh năng khiếu Cầu lông trường THCS Buôn Trấp, đồng thời phổ biến <br /> làm tài liệu tham khảo cho các trường trên địa bàn huyện.<br /> 3. Xây dựng các Câu lạc bộ sở  thích trong nhà trường để  tập luyện và <br /> sinh hoạt thường xuyên nhằm phát triển sức bền, nâng cao sức khỏe cho các  <br /> em. <br /> 4. Tuyên truyền cho các em tự  nguyện đăng ký môn thể  thao mình  ưa  <br /> thích khi học môn thể dục để tập luyện thường xuyên nâng cao thành tích.<br /> 5. Cần mở  rộng nghiên cứu này trên các đối tượng khác để  hình thành <br /> hệ thống bài tập phù hợp với các đối tượng, các lứa tuổi khác<br /> Do điều kiện và thời gian còn nhiều hạn chế. Đề  tài chỉ  dừng lại  ở <br /> việc nghiên cứu lựa chọn các bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho một  <br /> số đối tượng là VĐV Cầu lông Trường THCS Buôn Trấp. Rất mong được sự <br /> quan tâm hơn nữa của các đồng nghiệp để nghiên cứu xây dựng được một hệ <br /> thống các bài tập phát triển thể lực nói chung đối với các môn thể thao và sức <br /> bền chuyên môn nói riêng cho VĐV Cầu lông.<br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> Buôn Trấp, ngày 2 tháng 04 năm 2019.<br /> Người viết<br /> <br /> <br />     Phạm Văn Định                      18                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phạm Văn Định<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> .......................................................................................................................<br /> <br /> .......................................................................................................................<br /> <br /> .......................................................................................................................<br /> <br /> .......................................................................................................................<br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br /> <br /> .......................................................................................................................<br /> <br /> .......................................................................................................................<br /> <br /> .......................................................................................................................<br /> <br /> .......................................................................................................................<br /> <br /> .......................................................................................................................<br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br />     Phạm Văn Định                      19                        Năm học: 2018­2019<br /> Đề tài: “Kinh nghiệm lựa chọn bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho  <br /> học sinh Cầu lông cấp THCS”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1. Trần   Văn   Vinh,   Đào   Chí   Thành   (1998),  Giáo   trình   Cầu   Lông,   NXB <br /> TDTT, Hà Nội.<br /> <br /> 2. Lê Bửu, Dương Nghiệp Chí, Nguyễn Hiệp (1983), Lý luận và phương  <br /> pháp huấn luyện thể thao, sở TDTT Thành phố HCM.<br /> <br /> 3. Lưu   Quang   Hiệp,   Phạm   Thị   Uyên   (1995),  Sinh   lý   học   TDTT,   NXB <br /> TDTT, Hà Nội.<br /> <br /> 4. Nguyễn Hạc Thúy, Nguyễn Quý Bình (2000), Huấn luyện thể lực cho  <br /> vận động viên cầu lông, NXB TDTT, Hà Nội.<br /> <br /> 5. Nguyễn Toán (1998),  Cơ  sở  lý luận và  phương pháp đào tạo VĐV , <br /> NXB TDTT, Hà Nội.<br /> <br /> 6. Nguyễn Toán, Phạm Danh Tốn (2000),  Lý luận và phương pháp thể <br /> dục thể thao, NXB TDTT, Hà Nội.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />     Phạm Văn Định                      20                        Năm học: 2018­2019<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2