Sáng kiến: Một số bài tập phát triển sức bền nhanh nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly trung bình cho học <br />
sinh trường THPT Mỹ Tho<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
1. Tên sáng kiến: “Một số bài tập phát triển sức bền nhanh nhằm nâng cao <br />
thành tích chạy cự ly trung bình cho học sinh trường THPT Mỹ Tho”<br />
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: <br />
Học sinh đại trà, học sinh giỏi<br />
3. Thời gian áp dụng sáng kiến: <br />
Tháng 9/2015 đến tháng 4/2016<br />
4. Tác giả:<br />
Họ và tên: Nguyễn Viết Sơn<br />
Năm sinh: 1979<br />
Nơi thường trú: Yên Trung – Ý Yên – Nam Định<br />
Trình độ chuyên môn: Cử nhân TDTT<br />
Chức vụ công tác: Thư ký HĐ<br />
Nơi làm việc: Trường THPT Mỹ Tho<br />
Điện thoại: 0984439248<br />
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%<br />
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến<br />
Tên đơn vị: Trường THPT Mỹ Tho<br />
Địa chỉ: Yên Chính – Ý Yên – Nam Định<br />
Điện thoại: 03503825642<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang 1<br />
Người thực hiện: Nguyễn Viết Sơn giáo viền trường THPT Mỹ Tho – Ý Yên – Nam Định<br />
Sáng kiến: Một số bài tập phát triển sức bền nhanh nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly trung bình cho học <br />
sinh trường THPT Mỹ Tho<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. Điều kiện tạo ra sáng kiến<br />
Thể dục là môn học, là hoạt động chủ yếu của công tác GDTC, một mặt của <br />
giáo dục toàn diện ở nhà trường, nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức và kĩ <br />
năng cơ bản để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, giúp học sinh giải tỏa những <br />
căng thẳng do thiếu vận động tạo nên.<br />
Việc dạy và học Thể dục trong trường THPT góp phần giữ gìn sức khỏe, <br />
phát triển thể lực, nâng cao chất lượng con người Việt Nam và chuẩn bị cho người <br />
lao động tương lai đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa <br />
đất nước.<br />
Mục tiêu giáo dục THPT đã được xác định trong luật giáo dục sửa đổi 2005 <br />
là “…giúp HS phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ <br />
năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây <br />
dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc <br />
đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,…<br />
Giáo dục THPT nhắm giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của <br />
giáo dục THCS, hoàn thiện học vấn phổ thông và những hiểu biết thông thường về <br />
kĩ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung học chuyên <br />
nghiệp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống”.<br />
Môn Thể dục ở THPT nhằm giúp học sinh củng cố, phát triển những kết <br />
quả đã học tập, rèn luyện ở Tiểu học, THCS, nâng cao và hoàn thiện năng lực thể <br />
chất cho học sinh phổ thông, góp phần thực hiện mục tiêu cho giáo dục THPT đã <br />
được xác định trong luật giáo dục. Cụ thể là:<br />
Có sự tăng tiến về sức khỏe, thể lực. Đạt tiêu chuẩn RLTT theo lứa tuổi và <br />
giới tính.<br />
Có những kiến thức, kĩ năng cơ bản về TDTT và phương pháp tập luyện <br />
các kĩ năng vận động cần thiết trong đời sống.<br />
Hình thành thói quen tập luyện TDTT thường xuyên và nếp sống lành <br />
mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, tinh thần tập thể và các phẩm chất đạo đức, <br />
ý chí.<br />
Biết vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã học vào các hoạt động ở nhà <br />
trường và trong đời sống hằng ngày.<br />
Ở tuổi học sinh THPT tâm lí của các em có nhiều thay đổi, các em không có <br />
thói quen tự tập luyện để bảo vệ sức khỏe cũng như tập luyện các môn thể thao, <br />
nhất là các môn có tính dẻo dai và sự bền bỉ. Vì vậy, trong quá trình tập luyện hoặc <br />
huấn luyện học sinh giáo viên không nên đưa ra những bài tập đơn thuần, máy móc, <br />
Trang 1<br />
Người thực hiện: Nguyễn Viết Sơn giáo viền trường THPT Mỹ Tho – Ý Yên – Nam Định<br />
Sáng kiến: Một số bài tập phát triển sức bền nhanh nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly trung bình cho học <br />
sinh trường THPT Mỹ Tho<br />
<br />
<br />
dễ gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng; mà <br />
phải kích thích, tác động toàn diện cả về mặt tâm sinh lí ở các em, tạo nên sự <br />
hứng thú, giúp các em ham thích, từ đó các em tập luyện tốt hơn. <br />
Điền kinh nói chung và nội dung chạy cự ly trung bình(800m Nữ và 1500m <br />
Nam) nói riêng.<br />
Chạy cự ly trung bình là nội dung luyện tập tương đối khó, đòi hỏi mỗi học <br />
sinh hay mỗi vận động viên khi thực hiện hết cự ly phải có sức bền, sức nhanh; <br />
biết phân phối sức một cách khéo léo; phù hợp, mới đảm bảo lượng vận động cần <br />
thiết. Trong chạy cự ly trung bình ngoài sức nhanh còn có sự quyết định của sức <br />
bền; ngoài sức bền chung thì sức bền chuyên môn có ý nghĩa quan trọng, quyết định <br />
tới thành tích của người tập, nếu không có sức bền chuyên môn tốt thì khả năng <br />
vượt qua “cực điểm” của người tập sẽ rất thấp và nó ảnh hưởng lớn đến thành <br />
tích. Sự điều tiết của cơ thể không tốt sẽ dẫn tới người tập không duy trì được <br />
thời gian hoạt động, không hoàn thành cự ly, dẫn đến thành tích kém. Không đạt <br />
được yêu cầu của nội dung môn học. <br />
Luật Giáo dục sửa đổi năm 2010 (Điều 5) đã quy định: "Phương pháp giáo <br />
dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; <br />
bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học <br />
tập và ý chí vươn lên". <br />
Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số <br />
16/2006/QĐBGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng <br />
đã nêu: "Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù <br />
hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện của từng lớp <br />
học; bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác; rèn luyện kĩ <br />
năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, <br />
hứng thú và trách nhiệm học tập của học sinh".<br />
Hiện nay, do yêu cầu đổi mới của phương pháp giáo dục và yêu cầu học tập <br />
mà đòi hỏi học sinh phải có thể lực để tiếp thu tốt các bài học trên lớp và nâng cao <br />
sức đề kháng. Để giờ dạy đạt hiểu quả cao giáo viên cần nắm vững tâm lý của <br />
học sinh. Cần tìm hiểu rõ thể trạng của từng học sinh để đưa ra những phương <br />
pháp, bài tập luyện tập phù hợp với nội dung giảng dạy và phù hợp với học sinh.<br />
Học sinh THPT đang bước vào thời kỳ dậy thì nên cơ thể các em phát triển <br />
với tốc độ rất nhanh cả về hình thái lẫn tố chất thể lực cũng như chức phận của <br />
các hệ cơ quan trong cơ thể. Lúc này, thể dục thể thao có tác dụng cực kỳ quan <br />
trọng đến việc phát triển toàn diện cơ thể. Vì vậy, đối với giáo viên giảng dạy bộ <br />
môn giáo dục thể chất cần tìm hiểu và học tập những phương pháp, những bài tập <br />
tiên tiến phù hợp với đặc trưng; tính chất của từng nội dung để áp dụng trong giờ <br />
<br />
Trang 1<br />
Người thực hiện: Nguyễn Viết Sơn giáo viền trường THPT Mỹ Tho – Ý Yên – Nam Định<br />
Sáng kiến: Một số bài tập phát triển sức bền nhanh nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly trung bình cho học <br />
sinh trường THPT Mỹ Tho<br />
<br />
<br />
dạy nhằm nâng cao thành tích và tham gia tích cực vào phát triển thể lực cho học <br />
sinh.<br />
Thực tế, tại trường THPT Mỹ Tho giáo viên áp dụng các bài tập trong quá <br />
trình luyện tập chạy cự ly trung bình cho học sinh còn hạn chế. Đa số các em còn <br />
coi nhẹ việc luyện tập, vận dụng các bài tập vào trong quá trình tập luyện chưa <br />
đạt hiệu quả. Đặc biệt, tình trạng học sinh không đáp ứng được yêu cầu về thể <br />
lực ngày càng tăng do ý thức yếu kém của các em trong tự luyện tập ở trường cũng <br />
như ở nhà.<br />
Qua nghiên cứu và áp dụng các bài tập trong quá trình luyện tập chạy cự ly <br />
trung bình vào giảng dạy ở trường THPT Mỹ Tho, tôi đã thu nhận được một số kết <br />
quả: học sinh đã tích cực luyện tập, thể lực của các em đã dần được nâng cao, nhìn <br />
chung các em không còn tâm lý sợ sệt khi phải luyện tập cự ly trung bình, thành tích <br />
trong cự li chạy trung bình kể cả cự ly chạy bền của các em được nâng lên. kết <br />
quả rèn luyện đã có tiến bộ rõ rệt.<br />
Chính vì những cơ sở trên, tôi đã mạnh dạn thực hiện nghiên cứu đề tài : <br />
“Một số bài tập phát triển sức bền nhanh nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly <br />
trung bình cho học sinh trường THPT Mỹ Tho”. Tôi hy vọng rằng sáng kiến nhỏ bé <br />
này của mình sẽ góp phần nâng cao thể lực, thành tích cho học sinh trong cuộc <br />
sống thường ngày và đặc biệt là qua các cuộc thi thể thao của huyện và Sở giáo <br />
dục đào tạo tổ chức. <br />
II. Mô tả giải pháp<br />
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến<br />
Chạy cự ly trung bình là nội dung xuyên suốt trong các tiết học Thể dục ở <br />
trường THPT, nhưng các em vẫn rất ngại tập nội dung này đặc biệt là các cuộc thi <br />
đấu ở trường các em tham gia rất ít.<br />
Qua khảo sát thực tiễn học sinh tại trường THPT Mỹ Tho tôi nhận thấy:<br />
Học sinh thường xuyên tự tập luyện thể dục thể thao ngoài giờ, chiếm <br />
khoảng 20%tổng số học sinh của trường; số lượng học sinh chọn nội dung chạy <br />
bền, chạy cự ly trung bình hầu như không có, các em chỉ chơi đá cầu, đá bóng. Học <br />
sinh nữ thì rất ít mà các em chủ yếu dành thời gian đó để học hoặc xem tivi, lướt <br />
wet…<br />
Chạy cự ly trung bình trong trường hầu như không có học sinh tham gia tập <br />
luyện, khi giáo viên tuyển chọn học sinh đi tham gia thi đấu tại các giải thể thao thì <br />
đa số học sinh không đạt được thành tích cao.<br />
Thể lực, thành tích các môn thể thao nói chung, chạy cự ly trung bình nói <br />
riêng của học sinh hiện nay luôn là một vấn đề được đặc biệt quân tâm và là tiêu <br />
chí đánh giá xếp loại học sinh. Sở dĩ có thực trạng trên do những nguyên nhân sau:<br />
* Nguyên nhân khách quan:<br />
Trang 1<br />
Người thực hiện: Nguyễn Viết Sơn giáo viền trường THPT Mỹ Tho – Ý Yên – Nam Định<br />
Sáng kiến: Một số bài tập phát triển sức bền nhanh nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly trung bình cho học <br />
sinh trường THPT Mỹ Tho<br />
<br />
<br />
Giảng dạy chạy cự ly trung bình chủ yếu tập trung vào nội dung chạy bền <br />
trong từng tiết học, không được dạy trong chương trình chỉ tập luyện học sinh khi <br />
tham gia thi đấu tại các hội thao, hội khỏe của trường cũng như của huyện và tỉnh <br />
nên thật sự chưa thu hút được sự tham gia của học sinh.<br />
Do môi trường bên ngoài, một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến học <br />
sinh làm cho một số học sinh có biểu hiện rất thích thú và bị lôi cuốn vào các trò <br />
chơi điện tử, chát trên mạng, nên ít thời gian dành cho hoạt động thể dục thể thao <br />
và lao động chân, tay.<br />
Do phong trào thể dục thể thao ở làng, xã huyện còn hạn chế<br />
* Nguyên nhân chủ quan:<br />
+ Học sinh:<br />
Do các em chưa ý thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc tập luyện thể <br />
dục thể thao để nâng cao sức khỏe cho bản thân. <br />
Học sinh chưa biết cách áp dụng phương pháp luyện tập và bài tập phù hợp <br />
với thể trạng cơ thể mình.<br />
Do áp lực của việc học. <br />
Đa số các em chọn những môn luyện tập theo ý thích chủ quan của mình mà <br />
không để ý đến thể trạng cơ thể cũng như tố chất vận động của mình. Một số em <br />
có thể trạng và thể lực yếu lại thích các môn vận động mạnh như: môn bóng đá, <br />
bóng chuyền... Rất ít học sinh chọn cho mình môn chạy cự ly trung bình. Vì môn <br />
này rất đơn điệu và dễ nhàm chán.<br />
Do các em chưa có hứng thú trong tập luyện, khi thích thì tập, không thích <br />
thì thôi. Không duy trì tập luyện thường xuyên, tính tự giác tích cực trong tập luyện <br />
chưa cao. <br />
+ Giáo viên và nhà trường:<br />
Giáo viên chưa cập nhật kịp thời các phương pháp giảng dạy, chưa đưa ra <br />
những bài tập phù hợp với đặc trưng từng nội dung của môn học nhất là các cự ly <br />
của nội dung chạy. Vì vậy, chưa gây được sự hứng thú, ý thức tự tập luyện của <br />
học sinh; chưa phát huy được tố chất vận động: về sức mạnh, sức nhanh, sức bền, <br />
sức mềm dẻo. Nhất là tố chất bền nhanh là tố chất rất quan trọng trong quá <br />
trình tập luyện chạy cự ly trung bình.<br />
Dụng cụ luyện tập còn quá ít không đáp ứng đủ cho việc tập luyện, cũng <br />
như giảng dạy.<br />
Do điều kiện sân bãi còn hạn chế, thiếu bóng mát.<br />
Do có nhiều lớp học nên ảnh hưởng rất nhiều đến điều kiện sân bãi, dụng <br />
cụ học tập.<br />
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến<br />
a. Bài tập thực nghiệm:<br />
Trang 1<br />
Người thực hiện: Nguyễn Viết Sơn giáo viền trường THPT Mỹ Tho – Ý Yên – Nam Định<br />
Sáng kiến: Một số bài tập phát triển sức bền nhanh nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly trung bình cho học <br />
sinh trường THPT Mỹ Tho<br />
<br />
<br />
Qua 13 năm công tác, huấn luyện và giảng dạy, bản thân đã lựa chọn rất <br />
nhiều bài tập và tôi chọn được một số bài tập phù hợp nhằm phát triển sức bền <br />
nhanh bổ trợ cho chạy cự ly trung bình (800m và 1500m) như sau:<br />
Bài tập 1: Chạy lặp lại cư ly 50 – 100m với các tốc độ khác nhau<br />
Bài tập 2: Chạy biến tốc lặp lại nhiều đoạn ngắn 100m.<br />
Bài tập 3: Chạy tốc độ trung bình 60 – 70 % thể lực 200m 400m sau đó <br />
chạy 200m tốc độ từ 85 – 90% sức.<br />
Bài tập 4: Tại chỗ gập thân chạy nâng cao đùi trên nền cát mềm.<br />
Bài tập 5: Chạy liên tục 57 phút có kết hợp tăng tốc độ các đoạn ngắn.<br />
b. Phương pháp thực hiện:<br />
Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu<br />
Phương pháp kiểm tra sư phạm<br />
Phương pháp thực nghiệm sư phạm<br />
Phương pháp thống kê<br />
Phương pháp trực quan<br />
Phương pháp đối đãi cá biệt<br />
Phương pháp liên tục hệ thống<br />
Phương pháp trình tự tăng dần<br />
3. Giải pháp cụ thể:<br />
Để đánh giá sức bền nhanh và thành tích trong chạy cự ly trung bình cho <br />
học sinh trường THPT Mỹ Tho. Vấn đề đặt ra cho tôi là phải có các tiêu chí đánh <br />
giá. Tôi tiến hành các phương pháp sau :<br />
3.1/ Phương pháp nghiên cứu:<br />
3.1.1/ Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu: <br />
Tôi tiến hành nghiên cứu và phân tích và tổng hợp tài liệu có liên quan. Đặt ra <br />
các tiêu chí chung.<br />
Tiêu chí chung cần đạt : <br />
Nam: 5’30” – 6’00”<br />
Nữ: 3’30’’ 4’00’<br />
3.1.2/ Phương pháp kiểm tra sư phạm:<br />
Tôi tiến hành kiểm tra sức bền nhanh ban đầu 40 học sinh (trong đó 20 nữ. <br />
20 nam) của lớp 12A7 trong năm học 20152016, với hình thức học sinh thực hiện <br />
cả cự ly 800m Nữ và 1500m Nam (tính thời gian)<br />
3.1.3/ Phương pháp thực nghiệm sư phạm: <br />
Nhóm 1 (10 nam và 10 nữ): Tập các bài tập chuyên môn, không tập luyện <br />
bài tập bổ trợ.<br />
Nhóm 2 (10 nam và 10 nữ): Sau khi tập luyện các bài tập chuyên môn sẽ <br />
thực hiện các bài tập thực nghiệm.<br />
Trang 1<br />
Người thực hiện: Nguyễn Viết Sơn giáo viền trường THPT Mỹ Tho – Ý Yên – Nam Định<br />
Sáng kiến: Một số bài tập phát triển sức bền nhanh nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly trung bình cho học <br />
sinh trường THPT Mỹ Tho<br />
<br />
<br />
3.1.4/ Phương pháp thống kê: <br />
Sau khi lấy kết quả kiểm tra lần thứ 1,2 tôi tiến hành thống kê kết quả. <br />
Kiểm định độ tin cậy, so sánh kết quả với tiêu chí, so sánh giữa hai nhóm tập luyện <br />
và kết quả ban đầu.<br />
3.1.5/ Phương pháp trực quan: <br />
Mục đích gây cho người học có cảm thụ rõ ràng, cụ thể các hình tượng và <br />
hình thành khái niệm cần thiết cho việc thực hiện động tác<br />
3.1.6/ Phương pháp đối đãi cá biệt: <br />
Là nguyên tắc tận dụng khả năng và chiếu cố cá nhân( tận dụng phát huy đối <br />
với học sinh và VĐV có khả năng, năng khiếu đồng thời phải chú ý tới cá nhân yếu <br />
kém về thể lực, nhận thức, lứa tuổi giới tính…) để đề ra bài tập cho phù hợp<br />
3.1.7/ Phương pháp liên tục hệ thống: <br />
Là phải tập luyện liên tục thường xuyên có hệ thống, phải theo dõi lượng vận <br />
động, thứ tự các bài tập trong một buổi tập.<br />
3.1.7/ Phương pháp trình tự tăng dần: <br />
Bài tập phải tăng dần về khối lượng vận động( số lần, cường độ, thời <br />
gian…) yêu cầu về kĩ thuật cũng tăng dần.<br />
3.2/ Thực nghiệm sư phạm: <br />
Chia 2 nhóm thực nghiệm:<br />
Nhóm 1 không tập luyện các bài tập thực nghiệm :<br />
Đối với nhóm này sau khi khởi động sẽ tiến hành áp dụng các bài tập chuyên <br />
môn đơn thuần và chạy hoàn tất cự ly 800m nữ ; 1500m nam, suốt thời gian thực <br />
nghiệm.<br />
Nhóm 2 tập luyện các bài tập thực nghiệm: <br />
Sau khi tập luyện các bài tập chuyên môn sẽ thực hiện các bài tập thực <br />
nghiệm, trình tự thực hiện như sau:<br />
+ Xuất phát cao, chạy biến tốc từ 20 30m (từ 2 3 lần). <br />
+ Bài tập 1: Chạy biến tốc lặp lại nhiều đoạn ngắn 100m (2 3 lần). Nghỉ <br />
giữa quãng 3 4 phút.<br />
+ Bài tập 2: Chạy 200m tốc độ từ 80 – 90% thể lực (2 3 lần). Thực hiện <br />
hết cự ly học sinh chạy chậm về điểm xuất phát. Nghỉ giữa quãng 3 4 phút.<br />
+ Bài tập 3: Chạy tốc độ trung bình 50 – 60 % thể lực 200m 300m sau đó <br />
chạy 100 200m tốc độ từ 80 – 90% thể lực (1 2 lần). Thực hiện xong cự ly học <br />
sinh đi bộ về vị trí xuất phát.<br />
+ Bài tập 4: Tại chỗ gập thân chạy nâng cao đùi trên nền cát mềm (2 lần. <br />
30 50s/lần)<br />
+ Bài tập 5: Chạy 57 phút với 8090% thể lực( 1 lần/buổi vào cuối buổi <br />
tập)<br />
Trang 1<br />
Người thực hiện: Nguyễn Viết Sơn giáo viền trường THPT Mỹ Tho – Ý Yên – Nam Định<br />
Sáng kiến: Một số bài tập phát triển sức bền nhanh nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly trung bình cho học <br />
sinh trường THPT Mỹ Tho<br />
<br />
<br />
Sau thời gian thực nghiệm tiến hành kiểm tra lần 2, thống kê kết quả. Kiểm <br />
định độ tin cậy, so sánh kết quả với tiêu chí, so sánh giữa hai nhóm tập luyện và <br />
kết quả ban đầu. <br />
III. Hiệu quả do sáng kiến đem lại<br />
1. Kết quả thực nghiệm<br />
Tổng hợp thành tích qua kiểm tra lần 1:<br />
Nhóm 1: không thực nghiệm Nhóm 2: thực nghiệm<br />
Nhóm Đạ t Không đạt Đạt Không đạt<br />
<br />
Nam Nữ Nam Nữ Nam Nữ Nam Nữ<br />
Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % Sl %<br />
Nhóm 1 5 25 4 20 5 25 6 30<br />
<br />
Nhóm 2 4 20 4 20 6 30 6 30<br />
<br />
Tổng hợp thành tích qua kiểm tra lần 2:<br />
<br />
Nhóm 1: không tập bài tập thực nghiệm Nhóm 2: Tập bài tập thực nghiệm<br />
Đạ t Không đạt Đạt Không đạt<br />
Nhóm<br />
Nam Nữ Nam Nữ Nam Nữ Nam Nữ<br />
Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % Sl %<br />
Nhóm 1 6 30 5 25 4 20 5 25<br />
<br />
Nhóm 2 9 45 8 40 1 5 2 10<br />
<br />
<br />
Kết quả đạt 02 lần kiểm tra được tôi nhận thấy:<br />
* Kiểm tra lần 1: khi chưa thực hiện bài tập thực nghiệm thì tỷ lệ học sinh đạt <br />
theo tiêu chí đưa ra rất thấp:<br />
+ Nhóm 1: đạt 45%; chưa đạt: 55%<br />
+ Nhóm 2: đạt 40%; chưa đạt 60%<br />
* Kiểm tra lần 2: sau khi tiến hành thực nghiệm, nhóm thực nghiệm áp dụng các <br />
bài tập thực nghiệm thì kết quả như sau:<br />
+ Nhóm 1: đạt 55%; chưa đạt: 45%<br />
+ Nhóm 2: đạt 85%; chưa đạt 15%<br />
Nhóm 1: không tiến hành tập các bài tập thực nghiệm, trong quá trình thực <br />
hiện thì qua 02 lần kiểm tra. Thành tích đạt theo tiêu chí đưa ra rất thấp (tuy rằng <br />
thành tích chung chỉ ở mức độ trung bình). Thành tích có tăng lên nhưng không cao <br />
(10%).<br />
Nhóm thực hiện các bài tập thực nghiệm, thì qua kết quả kiểm tra tỷ lệ học <br />
sinh có thành tích đạt rất cao, thành tích tăng lên rõ rệt, rất ít học sinh không đạt.<br />
Trang 1<br />
Người thực hiện: Nguyễn Viết Sơn giáo viền trường THPT Mỹ Tho – Ý Yên – Nam Định<br />
Sáng kiến: Một số bài tập phát triển sức bền nhanh nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly trung bình cho học <br />
sinh trường THPT Mỹ Tho<br />
<br />
<br />
Như vậy: Sau thời gian thực nghiệm trên 02 nhóm ngoài việc thực hiện các <br />
bài tập chuyên môn còn tập luyện các bài tập bổ trợ sau mỗi buổi tập. Nhóm 1 qua <br />
kiểm tra thành tích lần 2 tỷ lệ học sinh có thành tích đạt cao hơn so với kiểm tra <br />
lần 1 thành tích đạt theo tiêu chí chung tăng nhưng không cao; nhóm 2 so với kiểm <br />
tra lần 1 thì qua kiểm tra lần 2 số học sinh đạt thành tích theo tiêu chí chung rất cao. <br />
Điều đó chứng tỏ các bài tập bổ trợ có tác dụng rất nhiều trong quá trình giảng dạy <br />
huấn luyện góp phần nâng cao thành tích cho các môn thể thao nói chung chạy <br />
800m nữ và 1500m nam nói riêng.<br />
Từ việc áp dụng các bài tập thực nghiệm cho thành tích kiểm tra lần sau khá <br />
cao so với lần đầu, mà tôi cũng đã đề suất cho anh em trong nhóm áp dụng đại trà <br />
vào các lớp và cả khi huấn luyện nội dung trung bình để tham gia thi đấu huyện, <br />
tỉnh. Kết quả nội dung cự ly trung bình của học sinh tham gia giải của huyện và <br />
của tỉnh khá khả quan, cụ thể như sau:<br />
Giải KHPĐ Tỉnh năm 2016 Giải Việt dã huyện năm 2016<br />
400m nữ: 1 10 99 ( đứng thứ 6)<br />
, ..<br />
Nam: 1 Nhất, 1Ba<br />
400m nam: 1,01,,18 ( đứng thứ 17) Nữ: 1Ba, 1 Khuyến khích<br />
800m Nữ: 2,55,, ( đứng thư 11) ( Đạt giải Nhất toàn đoàn)<br />
1500m Nam: 4 59 38 ( đứng thứ 12)<br />
, ,,<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2. Hiệu quả về mặt xã hội<br />
Qua quá trình giảng dạy, tập luyện môn Điền kinh nói chung, chạy cự ly trung <br />
bình nói riêng, bản thân đã áp dụng một số bài tập bổ trợ nêu trên vào các buổi học <br />
và tập luyện sức bền nhanh, tôi thấy học sinh tập luyện rất tích cực, kết quả đạt <br />
sau quá trình tập luyện rất cao. Vì vậy, trong công tác giảng dạy giáo viên giáo dục <br />
thể chất nào cần chọn lựa bài tập phù hợp với từng nội dung; môn học nhằm phát <br />
huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, tạo cho học sinh khả năng thực hành, <br />
lòng say mê học tập, đặc biệt là rèn luyện các kỹ năng, tố chất vận động. Để giảng <br />
dạy, tập luyện cự ly trung bình đạt hiệu quả theo tôi, giáo viên cần thực hiện tốt <br />
các giải pháp trên.<br />
<br />
Từ kết quả nghiên cứu trên, tôi có thể rút ra: Bất kì nội dung nào của môn Thể <br />
dục, giáo viên cần phải gắn tiết dạy; huấn luyện với thực tế cuộc sống. Đặc biệt, <br />
là tư tưởng nhận thức của học sinh, mỗi giờ học của môn học giáo viên phải mang <br />
lại cho học sinh những hiểu biết mới, kích thích học sinh tự học, tự suy nghĩ, từ đó <br />
kết quả học tập mới đạt hiệu quả cao. Vì vậy, trong quá trình giảng dạy giáo viên <br />
cần đưa ra một số bài tập phù hợp từng nội dung học nhằm nâng cao thể lực, thành <br />
tích cho học sinh. <br />
<br />
Trang 1<br />
Người thực hiện: Nguyễn Viết Sơn giáo viền trường THPT Mỹ Tho – Ý Yên – Nam Định<br />
Sáng kiến: Một số bài tập phát triển sức bền nhanh nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly trung bình cho học <br />
sinh trường THPT Mỹ Tho<br />
<br />
<br />
Trên đây là kinh nghiệm chủ quan của bản thân tôi. Tuy có cố gắng nhưng ít <br />
nhiều đề tài còn hạn chế. Rất mong sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô, Hội <br />
đồng khoa học để trong quá trình giảng dạy đạt kết quả tốt hơn và tự tìm ra những <br />
sáng kiến hay hơn, góp phần vào giáo dục, phát triển thể lực và hình thành kỹ năng; <br />
kỹ xảo vận động cho học sinh cũng như có thể nhân rộng sáng kiến này trong các <br />
giờ học đại trà cho học sinh<br />
IV. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền <br />
Tôi xin cam kết sáng kiến kinh nghiệm: “Một số bài tập phát triển sức bền <br />
nhanh nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly trung bình cho học sinh trường THPT <br />
Mỹ Tho” là kết quả của bản thân tôi đúc rút từ thực tế giảng dạy và huấn luyện <br />
đổi tuyển thể thao của trường cho học sinh,không sao chép và vi phạm bản quyền <br />
của tác giả khác. Nếu phát hiện có bất kỳ vi phạm gì tôi xin hoàn toàn chịu trách <br />
nhiệm.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn! <br />
Mỹ Tho , Ngày 20 tháng 05 năm 2016<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Viết Sơn<br />
<br />
<br />
CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN<br />
(Xác nhận)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang 1<br />
Người thực hiện: Nguyễn Viết Sơn giáo viền trường THPT Mỹ Tho – Ý Yên – Nam Định<br />