intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

72
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ. Chủ động phòng ngừa, giảm thiểu và loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ trong gia đình, nhà trường và cộng đồng. Biết được tầm quan trọng của việc bảo vệ an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> TRANG<br /> I. Phần mở đầu<br />  I.1. Lý do chọn đề tài                                                            2<br /> I.2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> II.1.Cơ sở lí luận 4­5<br /> II.2.Thực trạng  5<br /> <br /> II. 3. Các biện pháp thực hiện 9<br /> <br /> Biện pháp 1: Biện pháp 1:  Xây dựng kế hoạch hoạt động  10<br /> trường học an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích cho <br /> trẻ  <br /> <br /> Biện pháp 2: Chỉ  đạo giáo viên thường xuyên loại bỏ  đồ   11­12<br /> dùng, đồ chơi gây nguy hiểm.<br /> <br /> <br /> Biện pháp 3: Chỉ  đạo giáo viên luôn quan sát trẻ  mọi lúc,   12­13­14<br /> mọi nơi.<br /> <br /> <br /> Biện pháp 4: Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên kiến thức, kỹ   15<br /> năng cơ  bản  để  phòng tránh và xử  trí ban đầu một số  tình  <br /> huống khi tai nạn xảy ra<br /> <br /> <br /> Biện pháp 5:  Động viên giáo viên tự  học tập, bồi dưỡng   18<br /> nâng cao ý thức trách nhiệm về phòng tránh tai nạn thương  <br /> tích cho trẻ.<br /> Biện   pháp   6   :  Chỉ   đạo   giáo  viên   làm   tốt   công  tác   tuyên  <br /> 20<br /> truyền và phối kết hợp với phụ huynh<br /> <br /> II.4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa  23<br /> <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             1<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> <br /> học của vấn đề nghiên cứu<br /> III.1.Kết luận  24<br /> III.2. Kiến nghị 25<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             2<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> <br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC <br /> PHÒNG TRÁNH TAI NẠN THƯƠNG TÍCH CHO TRẺ TRONG <br /> TRƯỜNG MẦM NON<br />           I. Phần mở đầu<br />           1.1. Lý do chọn đề tài <br />  Trẻ em lứa tuổi từ 0­5 tuổi là giai đoạn phát triển nhanh, mạnh mẽ <br /> về thể lực và trí lực cũng như toàn bộ  cơ  thể , đó là giai đoạn khám phá,  <br /> trải nghiệm, hình thành những kỹ năng cần thiết cho cả cuộc đời. Trẻ rất  <br /> hiếu động mày mò tìm hiểu trong cuộc sống hằng ngày, chính vì khả năng <br /> hiếu  động , tính tự  tin và tò mò trong khi trẻ  hoàn toàn chưa có kinh  <br /> nghiệm trong việc tự  phòng tránh tai nạn và đảm bảo an toàn cho chính <br /> mình sẽ dẫn tới việc trẻ bị tai nạn bất cứ lúc nào. Bên cạnh  đó cách chăm <br /> sóc, giáo dục trẻ   không đúng  hoặc không có phương pháp cũng dẫn tới <br /> các sang chiến về tâm lí,  gây ra các tai nạn về  tinh thần đối với trẻ  .Vì <br /> vậy, việc quản lí bảo vệ  an toàn , phòng tránh tai nạn cho trẻ  là vô cùng <br /> quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. <br /> Tai nạn, thương tích  ở  nước ta đã trở  thành vấn đề  bức xúc của  <br /> toàn xã hội. Hiện nay, do tai nạn thương tích mỗi ngày có trên 30 người  <br /> chết và trên 70 người bị thương gây tàn tật suốt đời. Nhằm góp phần hạn  <br /> chế tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ ở cơ sở giáo  <br /> dục mầm non, học sinh, sinh viên và cán bộ  công chức ngành giáo dục,  <br /> Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo yêu cầu: các cơ  sở  giáo dục tăng <br /> cường công tác phòng, tránh tai nạn thương tích. Để thực hiện nghiêm túc, <br /> có hiệu quả “Chính sách quốc gia phòng, tránh tai nạn thương tích”.<br /> Nhìn vào thực tế   con số  tai nạn thương tích trẻ  em đang gia tăng, <br /> tôi nhận thấy, một phần rất lớn những ca tai nạn thương tích đau lòng <br /> của trẻ  thường bắt nguồn từ  sự  bất cẩn và kém hiểu biết của người  <br /> lớn.Vì vậy, cần trang bị cho giáo viên mầm non những kiến thức và cách <br /> phòng tránh tai nạn thương tích một cách có hiệu quả. Giáo dục trẻ  biết <br /> cách phòng tránh tai nạn thương tích và biết tự  bảo vệ mình là một việc  <br /> làm không dễ dàng,  bởi tâm lý trẻ dễ nhớ nhưng cũng mau quên .Thực tế <br /> hàng ngày trẻ  được tham gia nhiều hoạt động nhưng trẻ  chỉ  biết rằng  <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             3<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> mình học, ăn hoặc chơi theo ý thích của bản thân trẻ, điều này rất nguy <br /> hại bởi trẻ cũng là một thành viên tham gia vào cuộc chiến chống lại tai  <br /> nạn thương tích. Vì vậy, giáo viên cần tích hợp một cách hợp lý vào tất <br /> cả các hoạt động trong ngày (vui chơi, học tập, đi dạo...) cho trẻ đúng lúc  <br /> đúng yêu cầu . Và trang bị những kiến thức cần thiết đơn giản về  phòng  <br /> tránh tai nạn thương tích để trẻ biết tự bảo vệ mình khi cần thiết.<br /> Tai nạn thương tích  có thể xảy ra với trẻ, nhưng chúng ta hoàn toàn <br /> có thể  phòng tránh được thông qua các biện pháp khác nhau, trong đó có <br /> nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích và tạo dựng  <br /> môi trường học tập, vui chơi an toàn là không thể thiếu. Để thực hiện các <br /> biện pháp đó, với tránh nhiệm của người quản lý công tác chăm sóc giáo <br /> dục trong trường mầm non tôi đã nhận thức được việc phải xây dựng môi <br /> trường an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ    là rất quan  <br /> trọng và cần thiết. Với mong muốn 100% trẻ  đến trường được an toàn <br /> mọi lúc mọi nơi, không có tai nạn thương tích xảy ra với trẻ.  Thấy được <br /> tầm quan trọng của vấn đề  này, tập thể  sư  phạm trường mẫu giáo Họa <br /> Mi chúng tôi luôn đặt công tác phòng tránh  tai nạn thương tích cho trẻ là  <br /> một trong những yếu tố cấp bách góp phần chăm sóc sức khỏe một cách <br /> toàn diện cho trẻ, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm quyết định đến <br /> chất lượng, uy tín của nhà trường,  đó cũng là lý do để  tôi chọn đề  tài: <br /> “Một số  biện pháp chỉ  đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai  <br /> nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non.”  nhằm góp phần nâng <br /> cao hơn nữa chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường trong năm học <br /> này và những năm tiếp theo.<br />          1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ. Chủ  động <br /> phòng ngừa, giảm thiểu và loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây tai nạn thương  <br /> tích  cho trẻ trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.<br />           Biết được tầm quan trọng  của việc bảo vệ an toàn và phòng tránh  <br /> tai nạn  thương tích cho trẻ trong trường mầm non <br /> Tìm ra nhiều biện pháp chỉ  đạo giáo viên   phòng tránh   tai nạn <br /> thương tích và đảm bảo an toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi. <br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             4<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />           Nâng cao ý thức ,vai trò trách nhiệm , góp phần củng cố, nhằm đảm  <br /> bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.<br />   Củng cố  và cập nhật kiến thức cho giáo viên về  đảm bảo an toàn <br /> cho trẻ và cách sơ cứu , cấp cứu thông thường  xử lý ngay, kịp thời khi có  <br /> tai nạn xảy ra.<br />          I.3. Đối tượng nghiên cứu<br />          Đội ngũ giáo viên  trường  mẫu giáo Họa Mi­ xã Quảng Điền­ <br /> huyện Krông Ana­tỉnh DakLak.<br />         I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />         Trường mẫu giáo Họa Mi ­ xã Quảng Điền­ huyện Krông Ana­tỉnh <br /> DakLak<br />         I. 5 .Phương pháp nghiên cứu.<br />         ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận: đọc, phân tích, khái quát, hệ <br /> thống hóa các tài liệu có liên quan .<br />       ­  Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.<br />       ­  Phương pháp khảo sát chất lượng đội ngũ.<br />        ­ Phương pháp dùng tình cảm khích lệ.<br />           II. Phần nội dung<br />          II.1.Cơ sở lí luận<br /> Tai nạn thương tích luôn rình rập quanh ta nó có thể xảy ra  ở  mọi  <br /> lúc, mọi nơi, mọi lứa tuổi nhưng tập trung nhiều  ở lứa tuổi m ầm non. Vì <br /> ở  độ  tuổi nàytrẻ  chưa biết tự  bảo vệ  mình, cơ  thể  trẻ  còn non yếu, sức <br /> đề kháng kém, sở thích của trẻ hay tò mò, hiếu động nên việc phòng tránh <br /> tai nạn thương tích cho trẻ  trong trường mầm non nếu được giáo dục <br /> thường xuyên sẽ  tạo được nề  nếp, thói quen và kỹ  năng phòng tránh tai  <br /> nạn thương tích cho trẻ  mà còn hình thành kỹ  năng sống cho trẻ  ngay từ <br /> khi chập chững bước vào đời. <br /> Phòng tránh tai nạn thương tích là phòng tránh tối thiểu những nguy  <br /> cơ, nguyên nhân dẫn tới  tai nạn thương tích, làm tổn thương đến thể xác <br /> và tinh thần của con người.<br /> Phòng tránh tai nạn thương tích ở trường mầm non là giáo viên, nhà <br /> trường, phụ huynh phối hợp với nhau trong công tác chăm sóc trẻ, để bảo <br /> <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             5<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> vệ trẻ, tạo môi trường an toàn cho trẻ được tham gia hoạt động, vui chơi,  <br /> học tập.<br /> Phòng tránh tai nạn thương tích có vai trò quan trọng đến sự  phát <br /> triển toàn diện về mặt nhân cách cho trẻ:<br />  Về mặt thể chất: cơ thể trẻ được khỏe mạnh, không bị tổn thương <br /> về da thịt, trẻ được vận động nhanh nhẹn, bình thường. <br /> Không những sẽ  phát triển về  mặt thể  chất mà còn giúp cho trẻ <br /> phát triển về mặt nhận thức. Nếu trẻ không bị tổn thương về mặt thể xác <br /> hay về  mặt tinh thần thì trẻ  được tìm hiểu, khám phá về  thế  giới xung  <br /> quanh tốt hơn. Trẻ tích lũy được vốn kiến thức, kỹ năng để có thêm kinh  <br /> nghiệm, làm hành trang để trải nghiệm cuộc sống.<br /> Hơn nữa, phòng tránh  được tai nạn thương tích cho trẻ sẽ giúp trẻ <br /> phát triển về  mặt ngôn ngữ. Như  chúng ta đã biết, ngôn ngữ  là phương  <br /> tiện của tư  duy, nếu không có ngôn ngữ  thì sẽ  không phát triển được tư <br /> duy. Những tổn thương khi bị ngạt, hay bị vật nhọn đâm vào miệng cũng  <br /> có thể tổn thương về ngôn ngữ của trẻ.<br /> Ngoài ra, phòng tránh được tai nạn thương tích sẽ  giúp trẻ  phát <br /> triển về  mặt tình cảm xã hội. Trẻ  được sống trong một môi trường an <br /> toàn, không làm tổn thương đến trẻ, trẻ cảm nhận được những tình cảm, <br /> sự  yêu thương, quan tâm, chăm sóc của người lớn. Qua đó trẻ  biết yêu <br /> quý, trân trọng mọi người xung quanh, biết giúp đỡ người khác.<br /> Không chỉ  thế, còn giúp trẻ  phát triển về  mặt thẩm mỹ. Giáo viên <br /> tạo môi trường an toàn, đẹp sẽ giúp trẻ muốn cảm nhận được cái đẹp từ <br /> con người, môi trường. Từ đó trẻ  muốn tạo cho bản thân mình có những <br /> hành động, việc làm đẹp cho xã hôi, tạo ra một môi trường an toàn cho <br /> chính mình và cho cả mọi người.<br /> II.2.Thực trạng <br />           a.Thuận lợi – khó khăn<br /> * Thuận lợi<br /> Đội ngũ giáo viên trẻ  đầy nhiệt huyết và có tinh thần tránh nhiệm  <br /> cao trong công việc, quan sát trẻ  đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mọi <br /> lúc mọi nơi cả về thể xác lẫn tinh thần.<br /> <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             6<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> Các lớp học có đầy đủ cơ sở vật chất theo quy định trường chuẩn <br /> Hàng năm ban giám hiệu nhà trường đã tổ  chức chuyên đề  và cử <br /> giáo viên đi tập huấn về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. <br /> Nhà trường trang bị  đầy đủ  tài liệu về  cách phòng tránh tai nạn <br /> thương tích cho giáo viên.<br /> Trường có  nhân viên y tế, phòng y tế trang thiết bị y tế tương đối <br /> đầy đủ.<br /> <br /> * Khó khăn<br /> Đa số  phụ  huynh làm nghề  nông nên ít có thời gian quan tâm quan <br /> tâm đến con , cũng như  các kiến thức cơ  bản về  phòng tránh tai nạn <br /> thương tích cho trẻ.<br /> Trẻ còn quá nhỏ nên ý thức tự bảo vệ mình còn hạn chế.<br />    b. Thành công­ hạn chế<br />           *Thành công của đề tài<br />  Nhà trường có Ban chỉ đạo công tác y tế trường học, hàng năm xây <br /> dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, tránh tai nạn thương tích. <br /> Có nhân viên  chuyên trách về công tác y tế trường học, được tập huấn để <br /> thực hiện tốt các hoạt động sơ cứu, cấp cứu tai nạn thương tích. Cán bộ <br /> giáo viên, nhân viên được cung cấp những kiến thức cơ bản về các yếu tố <br /> nguy cơ và cách phòng, tránh tai nạn thương tích cho trẻ.  Môi trường  <br /> xung  quanh trường an toàn.<br />  Nhà trường đã tổ chức chuyên đề,  mua và phô tô nhiều tài liệu liên <br /> quan đến xây dựng môi trường an toàn, phòng, tránh, xử  trí các tai nạn <br /> thương tích thường gặp phát cho  giáo viên nghiên cứu và học tập.  <br /> Làm tốt công tác tuyên truyền với các bậc phụ  huynh xây dựng <br /> trường học an toàn, phòng, tránh tai nạn thương tích cho trẻ.<br />        *Hạn chế của đề tài :<br /> Giáo viên mầm non ít được dự các lớp tập huấn bồi dưỡng cập <br /> nhật kiến thức chuyên môn về chăm sóc sức khỏe ,về bảo vệ an toàn, <br /> phòng tránh và sơ cứu tai nạn thương tích cho trẻ.   <br /> <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             7<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> c.Mặt mạnh –mặt yếu<br />   * Mặt mạnh của đề tài : <br /> Bản thân trước đây là giáo viên có nhiều năm tham gia giảng dạy  <br /> nên có  kinh nghiệm  trong   việc  đảm bảo an toàn phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích  cho trẻ và từ đó chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác này.<br /> Đội ngũ giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác quản <br /> lý trẻ tại các nhóm­lớp  .<br />    Trường đang trong giai đoạn xây dựng trường chuẩn nên cơ sở vật <br /> chất đầy đủ đảm bảo an toàn cho trẻ.<br />     Hệ thống phòng lớp đúng quy cách,  có đủ  đồ  chơi ngoài trời cho <br /> trẻ  hoạt động, các  lớp đều được trang bị  những  trang thiết bị, đồ  dùng  <br /> đồ chơi cần thiết phục vụ cho công tác giảng dạy chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> <br />           Thường xuyên cải tạo môi trường  học tập và sinh hoạt luôn chúý <br /> đến nhà vệ sinh, sàn nhà không trơn trượt, sân trường bằng phẳng đảm <br /> bảo an toàn cho trẻ .<br /> <br /> * Mặt yếu<br /> <br />   Một số gia đình thường xây dựng  chuồng  heo ở sát lớp học … gây  <br /> ô nhiễm nặng nề cho lớp học do mùi phân , nước từ chuồng heo bốc lên.<br /> Kỹ  năng phòng tránh và xử  lý các tai nạn thương tích cho trẻ  của <br /> giáo viên đôi khi còn chưa linh hoạt.<br /> Trẻ còn quá nhỏ nên ý thức tự bảo vệ mình còn hạn chế.<br />         d. Nguyên nhân các yếu tố tác động :<br /> Số lượng trẻ  trên  lớp quá đông, trong khi đó, trẻ lại rất hiếu động, <br /> tò mò, sức đề kháng còn yếu , nên rất dễ bị thương tích khi xảy ra các tai <br /> nạn như: ngã, chấn thương chảy máu, hóc sặc, bỏng… Mặt khác, một số <br /> giáo viên mầm non chưa nhuần nhuyễn thao tác xử lí những tình huống <br /> cấp bách, chưa có kinh nghiệm cấp cứu trẻ dẫn đến việc chưa đảm bảo <br /> an toàn tuyệt đối cho trẻ.<br /> Công tác kiểm tra , theo dõi, đánh giá nội dung bảo vệ  an toàn, <br /> phòng tránh tai nạn cho trẻ chưa được làm thường xuyên , chặt chẽ.<br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             8<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> Do giáo viên mới ra trường, đang nuôi con nhỏ nên chưa dành nhiều <br /> thời gian cho việc nghiên cứu và học hỏi nội dung phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ <br /> Đa số  phụ huynh làm nghề  nông họ  đi làm ruộng, rẫy từ sáng sớm <br /> nên ít có thời gian trò chuyện, hướng dẫn con về việc tự bảo vệ mình và <br /> cách nhận biết những nguy hiểm xung quanh mình… Đây cũng là một hạn <br /> chế trong việc giúp trẻ phòng tránh tai nạn thương tích tại gia đình.<br /> Do người lớn thiếu kiến thức khi chăm sóc trẻ, kĩ năng sơ cứu y tế <br /> tạm thời ,chưa tốt, đôi khi còn xử  lý bằng kinh nghiệm bản thân nên có  <br /> nguy cơ gây nguy hiểm hơn cho vết thương của trẻ.<br /> Môi trường  xung quanh có nhiều vật cứng, vật nhỏ  trong tầm tay  <br /> trẻ đồ dùng để trên cao có thể rơi vỡ.<br /> *Khảo sát đầu năm<br /> <br /> Tổng  Đánh giá<br /> số <br /> Stt Nội dung khảo sát<br /> giáo  Tố Khá TB Yếu<br /> viên t<br /> <br />  Nắm được nội dung phòng tránh <br /> 1 18 5 5 8<br /> tai nạn thương tích cho trẻ.<br /> <br /> Chú trọng lồng ghép tích hợp <br /> giáo dục phòng tránh tai nạn <br /> 2 18 6 4 8<br /> thương tích vào các môn học, các <br /> hoạt động trong ngày của trẻ.<br /> <br /> Có kiến thức về  chăm sóc sức <br /> khỏe  sơ cứu, cấp cứu , xử trí <br /> 3 18 4 4 10<br /> ban đầu phòng tránh tai nạn <br /> thương tích cho trẻ.<br /> <br /> 4 Công tác phối hợp với phụ  18 4 6 8<br /> huynh học sinh để làm tốt công <br /> tác phòng tránh tai nạn thương <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             9<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> <br /> tích cho trẻ . <br /> <br /> <br />   e. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br /> Qua bảng tổng hợp trên ta thấy: Giáo viên đã nắm được nội dung <br /> giáo dục song chưa đầy đủ. Do giáo viên mới ra trường, đang nuôi con <br /> nhỏ  nên chưa dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu và học hỏi kinh <br /> nghiệm. Giáo viên đã nhận thức được thời gian cần lồng ghép tích hợp  <br /> trong ngày. Bước đầu có kiến thức về   chăm sóc sức khỏe  sơ  cứu, cấp  <br /> cứu, xử  trí ban đầu phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, nhưng trong  <br /> khi thực hiện giáo viên còn lúng túng . Nội dung phối hợp cùng gia đình  <br /> của giáo viên chưa hiệu quả. Đời sống của một số  giáo viên còn gặp <br /> nhiều khó khăn nên  họ chưa tập trung đầu tư đúng mức cho việc tự học,  <br /> tự rèn luyện tay nghề. Cơ sở vật chất của nhà trường mặc dù  đang trong <br /> lộ  trình xây dựng trường chuẩn xong vẫn còn thiếu so với nhu cầu hiện  <br /> tại. <br /> Công tác kiểm tra, theo dõi,đánh giá nội dung bảo vệ an toàn, phòng <br /> tránh tai nạn cho trẻ trong nhà trường chưa được làm thường xuyên, chặt  <br /> chẽ, chủ  yếu là định tính, kết quả  thường chung chung, không rõ ràng. <br /> Thiết bị y tế còn thiếu chưa được trang bị đầy đủ, những loại thuốc chữa <br /> những bệnh thường gặp còn hạn chế  về  số  lượng. Hơn nữa giáo viên ít <br /> được dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng cập nhập kiến thức chuyên môn về <br /> chăm sóc sức khỏe, về bảo vệ an toàn, phòng tránh và sơ cứu thương tích  <br /> cho trẻ. <br /> Từ  việc  phân tích  đánh giá các  vấn  đề  về  thực trạng, việc bồi <br /> dưỡng nghiệp vụ  cho giáo viên   trong trường để  nâng cao chất lượng  <br /> trong việc chăm sóc giáo dục trẻ là cấp thiết, vì vậy tôi đã đưa ra một số <br /> biện pháp cụ thể sau: <br /> II. 3. Các biện pháp thực hiện<br /> a.Mục tiêu của biện pháp: <br /> Mục tiêu của các biện pháp là nhằm bổ sung kiến thức, hoàn thiện <br /> kĩ năng sư  phạm, đẩy mạnh sự  phát triển về   nghiệp vụ  cho tất cả  giáo  <br /> <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             10<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> viên trong nhà trường, thông qua đó, giúp giáo viên có đủ  năng lực tham <br /> gia vào công cuộc đổi mới giáo dục mầm non, theo kịp và đáp ứng tốt các  <br /> yêu cầu phát triển của xã hội.<br /> Sức khỏe được đảm bảo sẽ  giúp tinh thần của trẻ  được  ổn định, <br /> tăng khả năng tiếp thu, học hỏi những điều mới lạ trong cuộc sống, hình <br /> thành tư  duy, nhân cách, năng lực thẩm mĩ, chuẩn bị  vững chắc cho sự <br /> phát triển sau này.<br /> Theo Chỉ  thị  số  20­CT/TW, Bộ  Chính trị  ngày 5/11/2012 về  tăng <br /> cường lãnh đạo của Đảng đối với chăm sóc, giáo dục và bảo vệ  trẻ  em  <br /> trong tình hình mới, việc giáo dục và chăm sóc trẻ  em là vấn đề  có tính <br /> chiến lược lâu dài, góp phần nâng cao nguồn lực sau này của đất nước. <br /> Đó là nhiệm vụ của ngành giáo dục nói chung và của giáo dục mầm non <br /> nói riêng, đáp ứng yêu cầu của xã hội, tạo nên lòng tin của phụ huynh với  <br /> giáo viên, giữ vững uy tín của trường học.<br /> Luôn giáo dục lồng ghép các nội dung và dạy trẻ  các kiến thức cơ <br /> bản về cách phòng tránh, nhận biết các nguy cơ gây tai nạn cho trẻ để trẻ <br /> tự biết bảo vệ bản thân khi cần thiết.<br />           Qua các biện pháp giáo viên đã thỏa mãn được nhu cầu học tập, vui <br /> chơi của trẻ mà vẫn đảm bảo an toàn mọi lúc, mọi nơi cho trẻ góp phần  <br /> vào việc“ xây dựng trường học an toàn” và đẩy mạnh công cuộc xã hội <br /> hóa giáo dục còn gặp nhiều khó khăn ở địa phương. Những biện pháp sẽ <br /> được áp dụng luôn tạo được niềm tin nơi phụ  huynh rằng họ  đang có  <br /> người đồng hành trên con đường xây đắp hạnh phúc và tương lai phồn <br /> thịnh cho thế hệ măng non chủ nhân của đất nước . <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện các  biện pháp: <br /> <br />  ­ Xây dựng kế hoạch hoạt động trường học an toàn và phòng tránh <br /> tai nạn thương tích cho trẻ  <br /> <br /> ­  Chỉ  đạo giáo viên thường xuyên loại bỏ  đồ  dùng, đồ  chơi gây <br /> nguy hiểm.<br /> ­ Chỉ đạo giáo viên luôn giám sát trẻ mọi lúc, mọi nơi  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             11<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> ­  Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên kiến thức, kỹ  năng cơ  bản để <br /> phòng tránh và xử trí các tình huống khi tai nạn xảy ra<br /> ­ Động viên  giáo viên tự học tập, bồi dưỡng nâng cao ý thức trách <br /> nhiệm về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ.<br /> Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác  tuyên truyền và phối kết hợp với <br /> phụ huynh<br />   Biện pháp 1:   Xây dựng kế  hoạch hoạt động trường học an  <br /> toàn và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  <br /> <br />         Xây dựng kế hoạch là một trong các nhiệm vụ của quản lí bảo vệ an  <br /> toàn, phòng tránh tai nạn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non. Kế hoạch <br /> được ví như chìa khóa mở đường đi đến mục đích. Kế hoạch có tầm quan  <br /> trọng đặc biệt, nó như  kim chỉ  nam, có tác dụng chỉ  đạo, chỉ  đường cho <br /> hoạt động thực hiện theo một con đường đã định sẵn. Nó như  ngọn đèn  <br /> pha dẫn lối cho chúng ta thực hiện công việc một cách khoa học. Vì vậy,  <br /> nếu xây dựng được kế  hoạch coi như  ta đã thành công được một nửa  <br /> công việc. Nhìn vào tình hình thực trạng của nhà trường, cũng như những <br /> vấn đề  tai nạn thương tích  xảy ra  ở  Việt Nam. Tôi đã nhận định được <br /> những điểm mạnh và những điều còn hạn chế, trong vấn đề phòng, tránh <br /> tai nạn thương tích  cho trẻ  trong trường mình, do vậy, ngay từ  đầu năm <br /> học tôi đã xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo  giáo viên thực hiện công tác xây  <br /> dựng trường học an toàn, phòng, tránh tai nạn thương tích   cho trẻ  với  <br /> mục tiêu : Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho Cán bộ  giáo viên, phụ <br /> huynh và học sinh, từ  đó thay đổi hành vi nếp sống phù hợp để  hạn chế <br /> những tai nạn thương tích, chú trọng phòng tránh tai nạn giao thông, bạo <br /> lực học đường , đuối nước, dị vật đường thở, điện giật, bỏng… giảm  tối <br /> đa tỉ lệ tai nạn thương tích trong và ngoài trường.  Đảm bảo 100% Cán bộ <br /> giáo viên   của nhà trường được tập huấn kiến thức và kỹ  năng phòng, <br /> tránh tai nạn thương tích. 100 % trẻ  được đảm bảo an toàn tuyệt đối về <br /> thể chất và tinh thần, không xảy ra tai nạn thương tích, không xảy ra ngộ <br /> độc thực phẩm .  Xây dựng môi trường học tập an toàn,  “Xanh  -  Sạch ­ <br /> Đẹp”.  Chỉ đạo giáo viên rà soát loại bỏ các đồ dùng, đồ chơi trong lớp có <br /> nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ, giáo viên bổ xung các biển cấm ở <br /> <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             12<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> các  ổ  điện tại lớp. Kiểm tra các loại đồ  chơi ngoài trời hỏng, bong sơn, <br /> long ốc , gây mất an toàn cho trẻ, báo cáo Ban giám hiệu để có kế hoạch <br /> sửa chữa kịp thời.<br /> <br /> Ký kết hợp đồng thực phẩm với các cơ  sở  đáng tin cậy đảm bảo <br /> về vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ.<br /> <br />    Liên hệ với Trung tâm y tế huyện Krông Ana mời Bác sĩ về trường <br /> khám sức khỏe cho trẻ 1­2lần/năm        <br />   Tham mưu với Hiệu trưởng bổ  xung thuốc, các dụng cụ  sơ  cấp <br /> cứu y tế  cho phòng y tế học đường.<br />           Chỉ  đạo giáo viên rèn các nề  nếp, thói quen vệ  sinh cá nhân và vệ <br /> sinh môi trường.<br />         Phòng tránh tai nạn gây chấn thương: Thường xuyên kiểm tra chắn <br /> song cửa sổ, cửa kính, cửa ra vào  cổng trường và đồ  chơi ngoài trời kịp <br /> thời báo cáo để khắc phục, sửa chữa ngay. <br />       Chỉ  đạo giáo viên   lồng ghép tích hợp phòng tránh tai nạn thương <br /> tích vào các hoạt động giáo dục trong ngày.<br /> Biện pháp 2: Chỉ  đạo giáo viên thường xuyên loại bỏ  đồ  dùng,  <br /> đồ chơi gây nguy hiểm.<br /> Một trong những khái niệm về  đồ  chơi, thì đồ  chơi là một trong  <br /> những đồ dùng không thể thiếu đối với trẻ nhỏ, đồ chơi cần cho trẻ được <br /> ví như  cơm ăn nước uống hàng ngày của trẻ. Nếu trong một ngày  ở  lớp  <br /> trẻ hoạt động mà không có đồ chơi thì coi như hoạt động đó không thành  <br /> công, qua đó nói nên tầm quan trọng của đồ  chơi là rất cần thiết cho trẻ.  <br /> Và thời gian trẻ  được tiếp xúc với đồ  chơi trong một ngày là rất nhiều,  <br /> chính vì vậy,  phải thường xuyên loại bỏ  những đồ  chơi gây nguy hiểm <br /> cho trẻ. <br /> Theo quy định của nhà trường, giáo viên phải thường xuyên vệ sinh <br /> đồ dùng, đồ chơi hàng ngày, hàng tuần để đảm bảo vệ sinh phòng chống <br /> dịch bệnh  và loại bỏ  những đồ  chơi gây nguy hiểm cho trẻ.  Những đồ <br /> chơi đã bị  hư  hỏng trở  nên sắc nhọn rất nguy hiểm. Cơ  thể  trẻ  còn rất <br /> non yếu, làn da mỏng manh của trẻ rất dễ bị trầy xước vì thế khi chơi dễ <br /> <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             13<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> gây ra nguy hiểm cho trẻ  như  đứt tay, xước da. Vật sắc nhọn làm nguy <br /> hiểm đến mắt cũng như  chảy máu cơ  thể  trẻ.  Những đồ  chơi nhỏ  như <br /> hột hạt ở các  góc khi trẻ chơi cô cần chú ý quan sát tránh để trẻ đưa vào <br /> miệng, khi chơi xong cô cần cất dọn cẩn thận không để trẻ tự ý lấy chơi.  <br /> Đồng thời chỉ đạo giáo viên luôn cố gắng sáng tạo ra những  loại đồ chơi  <br /> mới phù hợp với lứa tuổi mà vẫn đảm bảo tính khoa học của hoạt động.  <br /> Với những đồ  chơi hiện nay đa phần là đồ  chơi xuất xứ  từ  Trung Quốc,  <br /> với nhiều chất liệu độc hại như  chì, các chất gây rối loạn nội tiết, gây <br /> ung thư... một số là loại nhựa giòn dễ vỡ gây nguy hiểm vì vậy khi chọn  <br /> lựa đồ  chơi cho trẻ giáo viên cần lưu ý chọn cho trẻ đồ  chơi có xuất xứ <br /> rõ ràng, các thông số  về kỹ thuật cũng như  chất liệu tạo thành được nhà <br /> sản xuất ghi đầy đủ, rõ ràng trên bao bì sản phẩm đảm bảo an toàn cho  <br /> trẻ khi chơi. Song song với việc loại bỏ đồ  dùng, đồ  chơi nguy hiểm thì <br /> giáo viên phải luôn cẩn trọng với đồ dùng của cô như: dao, kéo, thước kẻ, <br /> súng bắn nến…khi dùng song phải cất gọn đúng nơi quy định, cất cao  <br /> khỏi tầm với của trẻ. Báo ngay với Ban giám hiệu nếu trong lớp có đồ <br /> dùng, đồ chơi bị hỏng để thay thế đồ dùng đồ chơi mới ngay đảm bảo an <br /> toàn và có đồ chơi cho trẻ.  Việc thường xuyên loại bỏ đồ  dùng, đồ  chơi <br /> nguy hiểm hàng ngày là việc dễ làm và đơn giản giúp phòng tránh tai nạn <br /> thương tích và dị  vật đường thở  cho trẻ,   nhờ  việc giáo viên   thường  <br /> xuyên loại bỏ  đồ  dùng đồ  chơi nguy hiểm giờ  đây đồ  dùng đồ  chơi  các  <br /> lớp luôn đảm bảo được an toàn cho trẻ. Các  lớp không có trường hợp nào  <br /> bị tai nạn do bị hóc, sặc, trầy xước da,.. do đồ chơi hư hỏng.<br /> Biện pháp 3: Chỉ  đạo giáo viên luôn quan sát trẻ  mọi lúc, mọi  <br /> nơi.<br /> Giáo viên không nên để trẻ chơi mà không có sự theo dõi của cô dù <br /> chỉ  trong tích tắc. Trẻ  phải luôn luôn được sự  chăm sóc, trông coi của <br /> người có trách nhiệm. Cô giáo phải thường xuyên theo dõi, bao quát cháu <br /> mọi lúc mọi nơi, trong mọi hoạt động. Luôn luôn để mắt đến trẻ vì ở tuổi <br /> mầm non trẻ  hiếu động và luôn muốn khám phá mọi đồ  vật xung quanh <br /> bằng tất cả khả năng của mình: Mắt nhìn, tay sờ  và ngậm vào miệng để <br /> nếm thử hoặc là đưa vào mũi, tai... Vì thế mà trẻ thường mắc phải các tai  <br /> nạn về đường hô hấp do hít và nuốt phải các dị vật. Hàng ngày giáo viên <br /> <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             14<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> nhận trẻ trực tiếp từ tay cha mẹ trẻ, đếm và kiểm tra trẻ nhiều lần trong  <br /> ngày ( nhất là đầu năm), chú ý những lúc đưa trẻ ra ngoài sân trường trẻ <br /> để tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc thăm quan. Bàn giao số trẻ khi  <br /> giao ca, đóng cổng trường khi không có người ra vào. <br /> Khi trò chuyện với trẻ  cô tổ  chức chơi một số  trò chơi như  tập  <br /> vông, tay xinh...( gợi ý xem trẻ có đồ  gì trong túi thì bỏ  ra chơi cùng ) để <br /> xem ai có gì trong túi quần áo không, từ  đó cô có thể  loại bỏ  những đồ <br /> chơi nhỏ mà trẻ nhặt được hoặc mang từ nhà đến.<br />  Hoạt động học: Thường ít gây ra tai nạn nhưng giáo viên cũng cần <br /> phải lưu ý, trẻ  có thể  đùa nghịch chọc bút vào mặt nhau ( chọc vào mắt  <br /> nhau). Nhất là với các hoạt động sử dụng đất nặn cần chú ý không để trẻ <br /> nghịch đất nặn nhét vào tai, mũi của nhau rất nguy hiểm.  Không sử dụng  <br /> các loại chai, lọ đựng thuốc, đựng màu độc hại  làm đồ chơi cho trẻ. Giáo  <br /> viên cần lồng ghép, tích hợp giáo dục về  an toàn cho trẻ  trong mọi chủ <br /> đề, lồng ghép nội dung phòng tránh tai nạn thương tích vào chương trình <br /> giáo dục.<br /> VD: Chủ  đề   Mẹ  và những người thân yêu của bé: lồng ghép các <br /> câu hỏi: “những đồ  dùng nào trong gia đình có thể  gây nguy hiểm trẻ <br /> không được đến gần”( các đồ dùng sử dụng điện, phích đựng nước nóng, <br /> dao, kéo...)<br /> Chủ  đề  :   Phương tiện giao thông: biển báo giao thông đơn giản, <br /> đèn tín hiệu, khi tham gia giao thông các bé cũng phải nhớ  đội mũ bảo  <br /> hiểm....<br /> Chủ đề  Đồ  dùng, đồ  chơi trong lớp bé: khi chơi đồ  chơi phải như <br /> thế nào, nếu đưa vào miệng sẽ bị làm sao...<br /> Chủ đề  Cây xanh và môi trường sống: Giáo dục trẻ không được leo <br /> trèo lên cành cây sẽ  bị  ngã rất nguy hiểm. Cho trẻ  làm quen với những <br /> biển cấm, biển báo nguy hiểm, cảnh báo những đồ vật gây nguy hiểm và <br /> những nơi nguy hiểm trẻ không được đến gần.  <br /> Hoạt động ngoài trời: Trong giờ  chơi vì  ở  ngoài trời, trẻ  rất ham  <br /> chơi nên có thể  gặp các tai nạn như: Chấn thương phần mềm, rách da, <br /> gãy xương...nguyên nhân thường do trẻ đùa nghịch, xô đẩy nhau, dùng que <br /> <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             15<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> làm kiếm nghịch, đấu kiếm, chọc vào nhau và trẻ có thể vô tình chọc vào <br /> mắt gây chấn thương. Ngoài ra, trẻ  còn chơi đùa cầm gạch, sỏi, đá ném <br /> nhau hoặc chạy nhảy va vào các bậc thềm gây chấn thương.Vì vậy, trước <br /> khi cho trẻ ra hoạt động ngoài trời cô chú ý đếm trẻ, kiểm tra khu vực sân <br /> trẻ quan sát có chủ đích, giao hẹn sân chơi quy định,... phải đảm bảo đó là <br /> nơi thoáng mát. Không để trẻ chơi gần các bụi rậm, nơi có tổ ong, tổ kiến <br /> để đề phòng rắn cắn, ong đốt, kiến cắn. Loại bỏ các vật sắc nhọn bằng  <br /> kim loại, mảnh thủy tinh, gốm, sắt, đá, sỏi...khỏi nơi vui chơi của trẻ, cô <br /> phải luôn bao quát ở bên trẻ để đảm bảo trẻ vui chơi mà vẫn an toàn.<br /> Ở thang leo, xích đu,  cầu trượt cần đặt các miếng thảm gai để khi  <br /> trẻ tiếp đất được an toàn, không bị  trầy xước khi va vào nền bê tông. Cô  <br /> kịp thời giải thích ngay cho trẻ  về  sự  nguy hiểm của các vật nhọn khi <br /> chơi, đùa nghịch hay sinh hoạt để trẻ có thể ghi nhớ và cẩn thận hơn khi <br /> chơi.<br />         Hoạt động ăn: Vào giờ  ăn trẻ  rất hiếu động háu ăn vì thế  khi thức  <br /> ăn mang từ  nhà bếp lên còn đang còn nóng cô cần để  nguội bớt rồi mới <br /> chia về  bàn cho trẻ.  Kiểm tra thức ăn trước khi cho trẻ  ăn, uống. Tránh <br /> cho trẻ ăn thức  ăn, nước uống còn quá nóng.  Không ép trẻ  ăn, uống khi  <br /> trẻ đang khóc, trẻ vừa ăn, vừa cười đùa hoặc khi trẻ đang khóc mà cô cố <br /> ép trẻ ăn, uống đều rất dễ gây sặc cho trẻ. Vì thế, cô phải để trẻ ăn trong  <br /> tâm trạng thật thoải mái. Khi ăn cần cho trẻ ăn ở tư thế ngồi, nhắc trẻ ăn <br /> từ từ, nhai kỹ. Giáo dục trẻ khi ăn không được vừa ăn, vừa đùa nghịch, nói <br /> chuyện dễ  bị  sặc, nghẹn. Dị  vật  đường ăn thường gặp là hóc xương,  <br /> nghẹn. Khi cho trẻ ăn các quả  tráng miệng nên chọn các loại quả  không  <br /> có hạt nếu có hạt cần chú ý bóc bỏ hạt trước khi đưa lên lớp.<br /> Hoạt động  giờ  ngủ: Khi trẻ  chuẩn bị  đi ngủ  giáo viên chú ý xem <br /> trẻ còn ngậm thức ăn trong miệng không, kiểm tra tay, túi quần áo xem có <br /> vật nhỏ  lạ, các loại hạt, kẹo cứng, đồ  chơi trên người trẻ  tránh trường <br /> hợp khi ngủ trẻ trêu ghẹo nhét vào miệng, mũi, tai nhau, để dị vật rơi vào <br /> đường thở gây ngạt thở.  Phòng ngủ phải được thông thoáng tránh trường  <br /> hợp khi trẻ ngủ trẻ hít phải khí độc từ các nguồn gây ô nhiễm không khí  <br /> rất dễ bị ngộ độc. Giáo viên luôn bao quát trẻ không để trẻ ngủ lâu trong  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             16<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> tư  thế  nằm sấp xuống đệm, úp mặt xuống gối sẽ  thiếu dưỡng khí gây  <br /> ngạt thở. <br /> Giờ chơi tự do trong lớp: Khi chơi trong lớp, trẻ có thể  gặp các tai <br /> nạn như  dị  vật mũi, tai do trẻ  tự  nhét đồ  chơi ( hạt cườm, con xúc sắc,  <br /> các loại hạt quả, đất nặn...) vào mũi, tai mình hoặc nhét vào tai bạn, mũi <br /> bạn.   Trẻ   hay   ngậm   hoặc   chọc  đồ   chơi   vào  mồm  gây   rách  niêm   mạc <br /> miệng, hít vào gây dị  vật đường thở, nuốt vào gây dị  vật đường ăn.Vì <br /> vậy, cô không cho trẻ cầm các đồ chơi quá nhỏ, để  tránh trường hợp trẻ <br /> cho vào miệng mũi. Trẻ chơi tự  do trong nhóm, lớp  giáo viên không cho <br /> trẻ  chạy, xô đẩy nhau tránh va vào thành bàn, cạnh ghế, mép tủ...có thể <br /> gây chấn thương . Không nên để  trẻ một mình vào nơi chứa nước kể cả <br /> xô chậu nước, khi dùng xong giáo viên cần đổ  hết nước, úp xô, chậu,  <br /> đảm bảo các xô, thùng không chứa nước trong nhà vệ  sinh. quan sát khi <br /> trẻ đi vệ sinh, khi trẻ chơi gần khu vực có chứa nguồn nước.<br />          Bằng việc thường xuyên giám sát, ở gần trẻ giáo viên trong trường  <br /> đã loại bỏ được hết những tai nạn có thể  xảy ra. Đồng thời trẻ  đã nhận <br /> biết được một số nguy cơ gây nguy hiểm cho bản thân và biết cách phòng <br /> tránh<br /> Biện pháp 4: Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên kiến thức, kỹ  <br /> năng cơ bản  để phòng tránh và xử trí ban đầu một số tình huống khi  <br /> tai nạn xảy ra<br /> Bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, tránh và xử <br /> lý các tình huống khi tai nạn xảy ra cho đội ngũ giáo viên có tầm quan <br /> trọng đặc biệt. Giáo viên, là lực lượng trực tiếp thực hiện mọi hoạt động <br /> chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ  trong trường mầm non. Hơn ai hết <br /> giáo viên, phải là người nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ  bản về <br /> phòng, tránh và xử  lý các tình huống khi tai nạn xảy ra. Nếu giáo viên, <br /> không được bồi dưỡng thường xuyên thì không thể  có kiến thức và khó <br /> xử trí được các tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ. <br /> Giáo viên cần phối hợp với nhà trường phụ  huynh tạo cho trẻ môi <br /> trường an toàn về  sức khỏe, tâm lý và thân thể.  Phải thường xuyên bao <br /> quát trẻ ở mọi lúc mọi nơi.  Khi trẻ bị tai nạn phải bình tĩnh xử trí sơ cứu <br /> ban đầu tại chỗ, đồng thời báo cho cha mẹ  trẻ  và đưa trẻ  đến y tế  nơi  <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             17<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> gần nhất để  cấp cứu kịp thời cho trẻ. Tạo điều kiện cho nhân viên y tế, <br /> giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, tham gia đầy đủ  các lớp tập huấn về:  <br /> Phòng, tránh tai nạn thương tích  trong trường học;  công tác vệ  sinh an <br /> toàn thực phẩm; công tác y tế, vệ  sinh học đường; công tác phòng cháy <br /> chữa cháy; công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. <br />  Nhà trường tổ  chức các buổi chuyên đề  về  kiến thức cách phòng <br /> tránh và thực hành kỹ năng  xử trí một số tai nạn thường gặp với trẻ như <br /> giả định một số tình huống sau:<br /> <br />     *Giả định tình huống tai nạn: Cháu bị gãy xương cánh tay<br /> <br /> ­Cách xử trí:<br /> <br /> + Để cánh tay sát thân mình, cẳng tay vuông góc với cánh tay( tư thế <br /> co).<br /> <br />            + Nhẹ nhàng đặt băng ở dưới cánh tay của trẻ, đặt điểm ở dưới <br /> khuỷu tay.<br /> <br />              + Cho đầu trên của băng vòng qua sau gáy của trẻ,chừa một đoạn <br /> ngắn để buộc lại ở khoảng xương đòn ở bên bị thương.<br /> <br />              + Đầu trên của băng vòng qua cổ,buộc đầu băng ở khoảng xương <br /> đòn.<br /> <br />               + Cẩn thận đưa đầu dưới của băng lên, sao cho băng nâng đỡ <br /> cánh tay đúng mức, buộc cố định nút thắt hay nút bướm.<br /> <br />               + Để nâng đỡ thêm có thể dùng một băng tam giác khác gấp làm <br /> ba quấn quanh cánh tay, tránh chỗ bị gãy, để cố định cánh tay.<br /> <br /> ­ Sau khi đã sơ cứu cho trẻ xong giáo viên cần báo cho gia đình <br /> đồng thời đưa trẻ đến bệnh  viện để điều trị.<br /> <br />   * Giả định trẻ bị hóc ( sặc) dị vật đường thở<br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             18<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> ­Dấu hiệu: Trẻ đang ăn , uống hoặc chơi đột ngột ho sặc sụa , thở <br /> rít, mặt đỏ, chảy nước mắt; Ngoài ra, trẻ khó thở dội , mặt môi tím tái có <br /> thể ngừng thở…<br /> <br /> ­ Đề phòng dị vật đường thở : Không cho trẻ cầm các đồ chơi quá <br /> nhỏ có  thể cho vào miệng , mũi; Giáo dục trẻ khi ăn không đùa nghịch <br /> hoặc nói chuyện; Không ép trẻ ăn khi trẻ đang khóc. <br /> <br /> ­ Cách xử trí: Khi thấy trẻ có dấu hiệu hóc giáo viên  cần bình tĩnh <br /> và xử lý thật nhanh những thao tác như sau:   Một tay giữ bé, một tay dùng <br /> lòng bàn tay vỗ thật mạnh 5 – 7 cái vào lưng bé – chỗ giữa hai xương bả <br /> vai, hành động này sẽ khiến áp lực trong lồng ngực trẻ tăng lên để tống <br /> đẩy dị vật ra ngoài.<br /> <br />          ­ Sau khi lấy được dị vật ra cô giáo nên tạo được tâm lý cho trẻ để <br /> trẻ khỏi sợ.<br /> <br /> ­ Nếu Trường hợp không lấy được dị vật ra, cô áp miệng mình vào <br /> miệng trẻ và thổi nhẹ để không khí lọt qua chỗ bị tắc. Đồng thời nhanh <br /> chóng đưa trẻ đến bệnh viện để cấp cứu.<br /> <br /> * Giả định trẻ bị bỏng <br /> <br /> ­ Cách phòng trẻ bị bỏng: Kiểm tra thức ăn trước khi cho trẻ <br /> ăn;Không cho trẻ đến gần nơi đun bếp ga, bếp củi, nồi canh hoặc phích <br /> nước còn nóng…<br /> <br /> Cách xử trí:  Khi trẻ  bị bỏng nhẹ, cô giáo  phải càng nhanh càng tốt <br /> ngâm, dội nước lã sạch để hạ nhiệt độ ngay tức thì chỗ bỏng của trẻ để <br /> làm dịu cơn đau cho trẻ, sau đó, bôi thuốc trị bỏng.<br /> <br /> *Giả định trẻ bị chảy máu cam<br /> <br /> Khi trẻ  bị  chảy máu mũi, điều quan trọng cô giáo cần   phải bình  <br /> tĩnh vì lúc đó trẻ sợ  hãi, khóc lóc càng khiến máu chảy ra nhiều. Cô giáo  <br /> có thể hạn chế máu mũi chảy bằng cách để trẻ ngồi dậy, đầu hơi cúi về <br /> <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             19<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> phía trước, không nên ngả  người về phía sau giúp trẻ  khỏi nuốt máu mũi <br /> vào cổ.<br /> <br />  Nếu trẻ  đã lớn nên bảo trẻ  thở  bằng miệng, sau đó dùng tay kẹp  <br /> chặt 2 bên cánh mũi, ngay đoạn dưới xương sụn mũi trong vòng 5­10 phút. <br /> Máu mũi vẫn chảy tiếp có nghĩa là bạn bóp cánh mũi của trẻ  chưa đúng  <br /> chỗ, cần phải bóp lại một lần nữa. <br /> <br /> Nếu máu tiếp tục chảy quá 15 phút hoặc khi thấy trẻ  đã nuốt quá  <br /> nhiều máu chảy xuống họng, phải lập tức đưa trẻ   đến cơ  sở  y tế  gần  <br /> nhất.<br /> <br /> * Giả định trẻ bị vật sắc nhọn đâm:  <br /> <br /> ­ Cách phòng vật sắc nhọn đâm : Cất giữ vật dụng sắc nhọn xa tầm <br /> với của trẻ; loại bỏ các vật sắc nhọn bằng kim loại , mảnh thủy tinh , <br /> gốm, sắt…khỏi nơi vui chơi của trẻ.<br />         ­  Cách xử trí:  Khi trẻ bị tai nạn do vật sắc nhọn đâm phải, cần phải <br /> rửa sạch vết thương bằng ôxy già hoặc nước sạch. Tuyệt đối cô giáo <br /> không được cố lấy những dị vật đã cắm sâu vào vết thương mà nên sát <br /> khuẩn và băng cố định dị vật tại chỗ bằng khăn xô đủ chặt để cầm máu.<br />            Nếu vết thương ở ngay mạch máu thì nên ấn vào đường đi của <br /> mạch máu ở phía trên vết thương, đồng thời băng ép đủ chặt để cầm <br /> máu. Sau đó phải đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.<br />            Các vật gây thương tích như dao, kéo, đinh… có dính bùn đất, phân <br /> hoặc gỉ có thể gây uốn ván và các nhiễm trùng nặng khác, nên đưa trẻ đến <br /> cơ sở y tế để tiêm phòng. Nhưng cách phòng tốt nhất là giáo viên nên cất <br /> riêng đồ sắc nhọn xa tầm với của trẻ .<br /> <br />  * Giả định trẻ bị động vật cắn<br /> <br /> ­ Cách phòng động vật cắn: Không cho  trẻ đến gần hoặc trêu chó <br /> mèo lạ ; Không để trẻ chơi gần bụi rậm để đề phòng rắn cắn,ong đốt .<br />          ­ Cách xử trí:  Bị động vật cắn, việc cần làm ngay là phải rửa sạch <br /> vết thương bằng nước sạch và xà phòng, sau đó phủ lên vết thương <br /> miếng vải sạch hoặc băng gạc. Nếu trẻ bị chó, mèo cắn cần phải theo dõi <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             20<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn  <br /> thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br /> con vật tối thiểu trong 10 ngày để phát hiện những biểu hiện bất thường <br /> như:  sùi bọt mép, bị ốm sau khi cắn. Khi bị động vật nghi dại cắn, phải <br /> đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế để tiêm phòng.<br /> <br /> Tôi thường xuyên kiểm tra giáo viên về  kiến thức sư  phạm phòng  <br /> tránh tai nạn thương tích cho trẻ  bằng cách trò chuyện trao đổi  ở  bất kì <br /> nơi nào và vị  trí nào có thể  kiểm tra.Vì qua hình thức kiểm tra tôi đã bồi <br /> dưỡng được sâu hơn kiến thức cho giáo viên, giúp cho giáo viên nhớ  lâu  <br /> và tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người xung quanh, không còn cảm giác  <br /> sợ hãi khi tiếp xúc với lãnh đạo.<br /> Biện pháp 5: Động viên giáo viên tự  học tập, bồi dưỡng nâng  <br /> cao ý thức trách nhiệm về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ.<br /> Giáo viên là người trực tiếp chăm sóc trẻ khi ở lớp, vì vậy, việc tự <br /> học  bồi dưỡng kiến thức về  phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  là <br /> rất quan trọng. Nhưng hiện nay tâm lí của các cô giáo là chỉ làm việc vừa <br /> đủ. Có nghĩa là chỉ cần trông trẻ an toàn, hoàn thành nhiệm vụ, không có <br /> nhu cầu cầu tiến nên không muốn tự  học để  nâng cao kiến thức . Tinh  <br /> thần đó rất đáng sợ trong một ngôi trường và còn đáng sợ hơn với các nhà  <br /> quản lí có tâm với nghề, với ngôi trường họ  quản lí. Xác định được tầm <br /> quan trọng của tâm lí giáo viên hiện nay tôi đã  mạnh dạn đưa nội dung <br /> giáo dục tư tưởng cho giáo viên làm một nội dung đổi mới trong công tác <br /> quản lí và áp dụng vào trong sáng kiến. Để  thay đổi được nhận thức của <br /> giáo viên tôi đã áp dụng các giải pháp sau:<br /> Động viên giáo viên cần tham gia các cuộc thi tìm hiểu về  cách <br /> phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Thực hiện nghiêm túc và có chất <br /> lượng về nội dung giáo dục phòng, tránh tai nạn, thương tích đã được Bộ <br /> quy định tại chương trình các môn học. Cần chú trọng việc trang bị kiến <br /> thức và hình thành kỹ  năng phòng, tránh tai nạn thương tích cho trẻ  qua <br /> các tài liệu, sách báo,...<br />      Giáo viên cũng phải tham gia các lớp tập huấn về Y tế để nâng cao  <br /> kiến thức về  cách sơ  cứu kịp thời nếu trẻ  không may gặp tai nạn. Giáo <br /> viên phải được tập huấn kiến thức và kĩ năng về phòng và xử trí ban đầu  <br /> một số  tai nạn thường gặp như xặc, bỏng, gãy xương… Hằng năm, nhà <br /> Người thực hiện : Lê Thị Hằng             21<br /> SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2