SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
TRANG<br />
I. Phần mở đầu<br />
I.1. Lý do chọn đề tài 2<br />
I.2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br />
<br />
II. Phần nội dung<br />
II.1.Cơ sở lí luận 45<br />
II.2.Thực trạng 5<br />
<br />
II. 3. Các biện pháp thực hiện 9<br />
<br />
Biện pháp 1: Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch hoạt động 10<br />
trường học an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích cho <br />
trẻ <br />
<br />
Biện pháp 2: Chỉ đạo giáo viên thường xuyên loại bỏ đồ 1112<br />
dùng, đồ chơi gây nguy hiểm.<br />
<br />
<br />
Biện pháp 3: Chỉ đạo giáo viên luôn quan sát trẻ mọi lúc, 121314<br />
mọi nơi.<br />
<br />
<br />
Biện pháp 4: Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên kiến thức, kỹ 15<br />
năng cơ bản để phòng tránh và xử trí ban đầu một số tình <br />
huống khi tai nạn xảy ra<br />
<br />
<br />
Biện pháp 5: Động viên giáo viên tự học tập, bồi dưỡng 18<br />
nâng cao ý thức trách nhiệm về phòng tránh tai nạn thương <br />
tích cho trẻ.<br />
Biện pháp 6 : Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên <br />
20<br />
truyền và phối kết hợp với phụ huynh<br />
<br />
II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa 23<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 1<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
<br />
học của vấn đề nghiên cứu<br />
III.1.Kết luận 24<br />
III.2. Kiến nghị 25<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 2<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC <br />
PHÒNG TRÁNH TAI NẠN THƯƠNG TÍCH CHO TRẺ TRONG <br />
TRƯỜNG MẦM NON<br />
I. Phần mở đầu<br />
1.1. Lý do chọn đề tài <br />
Trẻ em lứa tuổi từ 05 tuổi là giai đoạn phát triển nhanh, mạnh mẽ <br />
về thể lực và trí lực cũng như toàn bộ cơ thể , đó là giai đoạn khám phá, <br />
trải nghiệm, hình thành những kỹ năng cần thiết cho cả cuộc đời. Trẻ rất <br />
hiếu động mày mò tìm hiểu trong cuộc sống hằng ngày, chính vì khả năng <br />
hiếu động , tính tự tin và tò mò trong khi trẻ hoàn toàn chưa có kinh <br />
nghiệm trong việc tự phòng tránh tai nạn và đảm bảo an toàn cho chính <br />
mình sẽ dẫn tới việc trẻ bị tai nạn bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó cách chăm <br />
sóc, giáo dục trẻ không đúng hoặc không có phương pháp cũng dẫn tới <br />
các sang chiến về tâm lí, gây ra các tai nạn về tinh thần đối với trẻ .Vì <br />
vậy, việc quản lí bảo vệ an toàn , phòng tránh tai nạn cho trẻ là vô cùng <br />
quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. <br />
Tai nạn, thương tích ở nước ta đã trở thành vấn đề bức xúc của <br />
toàn xã hội. Hiện nay, do tai nạn thương tích mỗi ngày có trên 30 người <br />
chết và trên 70 người bị thương gây tàn tật suốt đời. Nhằm góp phần hạn <br />
chế tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ ở cơ sở giáo <br />
dục mầm non, học sinh, sinh viên và cán bộ công chức ngành giáo dục, <br />
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu: các cơ sở giáo dục tăng <br />
cường công tác phòng, tránh tai nạn thương tích. Để thực hiện nghiêm túc, <br />
có hiệu quả “Chính sách quốc gia phòng, tránh tai nạn thương tích”.<br />
Nhìn vào thực tế con số tai nạn thương tích trẻ em đang gia tăng, <br />
tôi nhận thấy, một phần rất lớn những ca tai nạn thương tích đau lòng <br />
của trẻ thường bắt nguồn từ sự bất cẩn và kém hiểu biết của người <br />
lớn.Vì vậy, cần trang bị cho giáo viên mầm non những kiến thức và cách <br />
phòng tránh tai nạn thương tích một cách có hiệu quả. Giáo dục trẻ biết <br />
cách phòng tránh tai nạn thương tích và biết tự bảo vệ mình là một việc <br />
làm không dễ dàng, bởi tâm lý trẻ dễ nhớ nhưng cũng mau quên .Thực tế <br />
hàng ngày trẻ được tham gia nhiều hoạt động nhưng trẻ chỉ biết rằng <br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 3<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
mình học, ăn hoặc chơi theo ý thích của bản thân trẻ, điều này rất nguy <br />
hại bởi trẻ cũng là một thành viên tham gia vào cuộc chiến chống lại tai <br />
nạn thương tích. Vì vậy, giáo viên cần tích hợp một cách hợp lý vào tất <br />
cả các hoạt động trong ngày (vui chơi, học tập, đi dạo...) cho trẻ đúng lúc <br />
đúng yêu cầu . Và trang bị những kiến thức cần thiết đơn giản về phòng <br />
tránh tai nạn thương tích để trẻ biết tự bảo vệ mình khi cần thiết.<br />
Tai nạn thương tích có thể xảy ra với trẻ, nhưng chúng ta hoàn toàn <br />
có thể phòng tránh được thông qua các biện pháp khác nhau, trong đó có <br />
nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích và tạo dựng <br />
môi trường học tập, vui chơi an toàn là không thể thiếu. Để thực hiện các <br />
biện pháp đó, với tránh nhiệm của người quản lý công tác chăm sóc giáo <br />
dục trong trường mầm non tôi đã nhận thức được việc phải xây dựng môi <br />
trường an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là rất quan <br />
trọng và cần thiết. Với mong muốn 100% trẻ đến trường được an toàn <br />
mọi lúc mọi nơi, không có tai nạn thương tích xảy ra với trẻ. Thấy được <br />
tầm quan trọng của vấn đề này, tập thể sư phạm trường mẫu giáo Họa <br />
Mi chúng tôi luôn đặt công tác phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là <br />
một trong những yếu tố cấp bách góp phần chăm sóc sức khỏe một cách <br />
toàn diện cho trẻ, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm quyết định đến <br />
chất lượng, uy tín của nhà trường, đó cũng là lý do để tôi chọn đề tài: <br />
“Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai <br />
nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non.” nhằm góp phần nâng <br />
cao hơn nữa chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường trong năm học <br />
này và những năm tiếp theo.<br />
1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ. Chủ động <br />
phòng ngừa, giảm thiểu và loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây tai nạn thương <br />
tích cho trẻ trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.<br />
Biết được tầm quan trọng của việc bảo vệ an toàn và phòng tránh <br />
tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non <br />
Tìm ra nhiều biện pháp chỉ đạo giáo viên phòng tránh tai nạn <br />
thương tích và đảm bảo an toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi. <br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 4<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
Nâng cao ý thức ,vai trò trách nhiệm , góp phần củng cố, nhằm đảm <br />
bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.<br />
Củng cố và cập nhật kiến thức cho giáo viên về đảm bảo an toàn <br />
cho trẻ và cách sơ cứu , cấp cứu thông thường xử lý ngay, kịp thời khi có <br />
tai nạn xảy ra.<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Đội ngũ giáo viên trường mẫu giáo Họa Mi xã Quảng Điền <br />
huyện Krông Anatỉnh DakLak.<br />
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
Trường mẫu giáo Họa Mi xã Quảng Điền huyện Krông Anatỉnh <br />
DakLak<br />
I. 5 .Phương pháp nghiên cứu.<br />
Phương pháp nghiên cứu lý luận: đọc, phân tích, khái quát, hệ <br />
thống hóa các tài liệu có liên quan .<br />
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.<br />
Phương pháp khảo sát chất lượng đội ngũ.<br />
Phương pháp dùng tình cảm khích lệ.<br />
II. Phần nội dung<br />
II.1.Cơ sở lí luận<br />
Tai nạn thương tích luôn rình rập quanh ta nó có thể xảy ra ở mọi <br />
lúc, mọi nơi, mọi lứa tuổi nhưng tập trung nhiều ở lứa tuổi m ầm non. Vì <br />
ở độ tuổi nàytrẻ chưa biết tự bảo vệ mình, cơ thể trẻ còn non yếu, sức <br />
đề kháng kém, sở thích của trẻ hay tò mò, hiếu động nên việc phòng tránh <br />
tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non nếu được giáo dục <br />
thường xuyên sẽ tạo được nề nếp, thói quen và kỹ năng phòng tránh tai <br />
nạn thương tích cho trẻ mà còn hình thành kỹ năng sống cho trẻ ngay từ <br />
khi chập chững bước vào đời. <br />
Phòng tránh tai nạn thương tích là phòng tránh tối thiểu những nguy <br />
cơ, nguyên nhân dẫn tới tai nạn thương tích, làm tổn thương đến thể xác <br />
và tinh thần của con người.<br />
Phòng tránh tai nạn thương tích ở trường mầm non là giáo viên, nhà <br />
trường, phụ huynh phối hợp với nhau trong công tác chăm sóc trẻ, để bảo <br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 5<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
vệ trẻ, tạo môi trường an toàn cho trẻ được tham gia hoạt động, vui chơi, <br />
học tập.<br />
Phòng tránh tai nạn thương tích có vai trò quan trọng đến sự phát <br />
triển toàn diện về mặt nhân cách cho trẻ:<br />
Về mặt thể chất: cơ thể trẻ được khỏe mạnh, không bị tổn thương <br />
về da thịt, trẻ được vận động nhanh nhẹn, bình thường. <br />
Không những sẽ phát triển về mặt thể chất mà còn giúp cho trẻ <br />
phát triển về mặt nhận thức. Nếu trẻ không bị tổn thương về mặt thể xác <br />
hay về mặt tinh thần thì trẻ được tìm hiểu, khám phá về thế giới xung <br />
quanh tốt hơn. Trẻ tích lũy được vốn kiến thức, kỹ năng để có thêm kinh <br />
nghiệm, làm hành trang để trải nghiệm cuộc sống.<br />
Hơn nữa, phòng tránh được tai nạn thương tích cho trẻ sẽ giúp trẻ <br />
phát triển về mặt ngôn ngữ. Như chúng ta đã biết, ngôn ngữ là phương <br />
tiện của tư duy, nếu không có ngôn ngữ thì sẽ không phát triển được tư <br />
duy. Những tổn thương khi bị ngạt, hay bị vật nhọn đâm vào miệng cũng <br />
có thể tổn thương về ngôn ngữ của trẻ.<br />
Ngoài ra, phòng tránh được tai nạn thương tích sẽ giúp trẻ phát <br />
triển về mặt tình cảm xã hội. Trẻ được sống trong một môi trường an <br />
toàn, không làm tổn thương đến trẻ, trẻ cảm nhận được những tình cảm, <br />
sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc của người lớn. Qua đó trẻ biết yêu <br />
quý, trân trọng mọi người xung quanh, biết giúp đỡ người khác.<br />
Không chỉ thế, còn giúp trẻ phát triển về mặt thẩm mỹ. Giáo viên <br />
tạo môi trường an toàn, đẹp sẽ giúp trẻ muốn cảm nhận được cái đẹp từ <br />
con người, môi trường. Từ đó trẻ muốn tạo cho bản thân mình có những <br />
hành động, việc làm đẹp cho xã hôi, tạo ra một môi trường an toàn cho <br />
chính mình và cho cả mọi người.<br />
II.2.Thực trạng <br />
a.Thuận lợi – khó khăn<br />
* Thuận lợi<br />
Đội ngũ giáo viên trẻ đầy nhiệt huyết và có tinh thần tránh nhiệm <br />
cao trong công việc, quan sát trẻ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mọi <br />
lúc mọi nơi cả về thể xác lẫn tinh thần.<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 6<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
Các lớp học có đầy đủ cơ sở vật chất theo quy định trường chuẩn <br />
Hàng năm ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức chuyên đề và cử <br />
giáo viên đi tập huấn về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. <br />
Nhà trường trang bị đầy đủ tài liệu về cách phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho giáo viên.<br />
Trường có nhân viên y tế, phòng y tế trang thiết bị y tế tương đối <br />
đầy đủ.<br />
<br />
* Khó khăn<br />
Đa số phụ huynh làm nghề nông nên ít có thời gian quan tâm quan <br />
tâm đến con , cũng như các kiến thức cơ bản về phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ.<br />
Trẻ còn quá nhỏ nên ý thức tự bảo vệ mình còn hạn chế.<br />
b. Thành công hạn chế<br />
*Thành công của đề tài<br />
Nhà trường có Ban chỉ đạo công tác y tế trường học, hàng năm xây <br />
dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, tránh tai nạn thương tích. <br />
Có nhân viên chuyên trách về công tác y tế trường học, được tập huấn để <br />
thực hiện tốt các hoạt động sơ cứu, cấp cứu tai nạn thương tích. Cán bộ <br />
giáo viên, nhân viên được cung cấp những kiến thức cơ bản về các yếu tố <br />
nguy cơ và cách phòng, tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Môi trường <br />
xung quanh trường an toàn.<br />
Nhà trường đã tổ chức chuyên đề, mua và phô tô nhiều tài liệu liên <br />
quan đến xây dựng môi trường an toàn, phòng, tránh, xử trí các tai nạn <br />
thương tích thường gặp phát cho giáo viên nghiên cứu và học tập. <br />
Làm tốt công tác tuyên truyền với các bậc phụ huynh xây dựng <br />
trường học an toàn, phòng, tránh tai nạn thương tích cho trẻ.<br />
*Hạn chế của đề tài :<br />
Giáo viên mầm non ít được dự các lớp tập huấn bồi dưỡng cập <br />
nhật kiến thức chuyên môn về chăm sóc sức khỏe ,về bảo vệ an toàn, <br />
phòng tránh và sơ cứu tai nạn thương tích cho trẻ. <br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 7<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
c.Mặt mạnh –mặt yếu<br />
* Mặt mạnh của đề tài : <br />
Bản thân trước đây là giáo viên có nhiều năm tham gia giảng dạy <br />
nên có kinh nghiệm trong việc đảm bảo an toàn phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ và từ đó chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác này.<br />
Đội ngũ giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác quản <br />
lý trẻ tại các nhómlớp .<br />
Trường đang trong giai đoạn xây dựng trường chuẩn nên cơ sở vật <br />
chất đầy đủ đảm bảo an toàn cho trẻ.<br />
Hệ thống phòng lớp đúng quy cách, có đủ đồ chơi ngoài trời cho <br />
trẻ hoạt động, các lớp đều được trang bị những trang thiết bị, đồ dùng <br />
đồ chơi cần thiết phục vụ cho công tác giảng dạy chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
<br />
Thường xuyên cải tạo môi trường học tập và sinh hoạt luôn chúý <br />
đến nhà vệ sinh, sàn nhà không trơn trượt, sân trường bằng phẳng đảm <br />
bảo an toàn cho trẻ .<br />
<br />
* Mặt yếu<br />
<br />
Một số gia đình thường xây dựng chuồng heo ở sát lớp học … gây <br />
ô nhiễm nặng nề cho lớp học do mùi phân , nước từ chuồng heo bốc lên.<br />
Kỹ năng phòng tránh và xử lý các tai nạn thương tích cho trẻ của <br />
giáo viên đôi khi còn chưa linh hoạt.<br />
Trẻ còn quá nhỏ nên ý thức tự bảo vệ mình còn hạn chế.<br />
d. Nguyên nhân các yếu tố tác động :<br />
Số lượng trẻ trên lớp quá đông, trong khi đó, trẻ lại rất hiếu động, <br />
tò mò, sức đề kháng còn yếu , nên rất dễ bị thương tích khi xảy ra các tai <br />
nạn như: ngã, chấn thương chảy máu, hóc sặc, bỏng… Mặt khác, một số <br />
giáo viên mầm non chưa nhuần nhuyễn thao tác xử lí những tình huống <br />
cấp bách, chưa có kinh nghiệm cấp cứu trẻ dẫn đến việc chưa đảm bảo <br />
an toàn tuyệt đối cho trẻ.<br />
Công tác kiểm tra , theo dõi, đánh giá nội dung bảo vệ an toàn, <br />
phòng tránh tai nạn cho trẻ chưa được làm thường xuyên , chặt chẽ.<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 8<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
Do giáo viên mới ra trường, đang nuôi con nhỏ nên chưa dành nhiều <br />
thời gian cho việc nghiên cứu và học hỏi nội dung phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ <br />
Đa số phụ huynh làm nghề nông họ đi làm ruộng, rẫy từ sáng sớm <br />
nên ít có thời gian trò chuyện, hướng dẫn con về việc tự bảo vệ mình và <br />
cách nhận biết những nguy hiểm xung quanh mình… Đây cũng là một hạn <br />
chế trong việc giúp trẻ phòng tránh tai nạn thương tích tại gia đình.<br />
Do người lớn thiếu kiến thức khi chăm sóc trẻ, kĩ năng sơ cứu y tế <br />
tạm thời ,chưa tốt, đôi khi còn xử lý bằng kinh nghiệm bản thân nên có <br />
nguy cơ gây nguy hiểm hơn cho vết thương của trẻ.<br />
Môi trường xung quanh có nhiều vật cứng, vật nhỏ trong tầm tay <br />
trẻ đồ dùng để trên cao có thể rơi vỡ.<br />
*Khảo sát đầu năm<br />
<br />
Tổng Đánh giá<br />
số <br />
Stt Nội dung khảo sát<br />
giáo Tố Khá TB Yếu<br />
viên t<br />
<br />
Nắm được nội dung phòng tránh <br />
1 18 5 5 8<br />
tai nạn thương tích cho trẻ.<br />
<br />
Chú trọng lồng ghép tích hợp <br />
giáo dục phòng tránh tai nạn <br />
2 18 6 4 8<br />
thương tích vào các môn học, các <br />
hoạt động trong ngày của trẻ.<br />
<br />
Có kiến thức về chăm sóc sức <br />
khỏe sơ cứu, cấp cứu , xử trí <br />
3 18 4 4 10<br />
ban đầu phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ.<br />
<br />
4 Công tác phối hợp với phụ 18 4 6 8<br />
huynh học sinh để làm tốt công <br />
tác phòng tránh tai nạn thương <br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 9<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
<br />
tích cho trẻ . <br />
<br />
<br />
e. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />
Qua bảng tổng hợp trên ta thấy: Giáo viên đã nắm được nội dung <br />
giáo dục song chưa đầy đủ. Do giáo viên mới ra trường, đang nuôi con <br />
nhỏ nên chưa dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu và học hỏi kinh <br />
nghiệm. Giáo viên đã nhận thức được thời gian cần lồng ghép tích hợp <br />
trong ngày. Bước đầu có kiến thức về chăm sóc sức khỏe sơ cứu, cấp <br />
cứu, xử trí ban đầu phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, nhưng trong <br />
khi thực hiện giáo viên còn lúng túng . Nội dung phối hợp cùng gia đình <br />
của giáo viên chưa hiệu quả. Đời sống của một số giáo viên còn gặp <br />
nhiều khó khăn nên họ chưa tập trung đầu tư đúng mức cho việc tự học, <br />
tự rèn luyện tay nghề. Cơ sở vật chất của nhà trường mặc dù đang trong <br />
lộ trình xây dựng trường chuẩn xong vẫn còn thiếu so với nhu cầu hiện <br />
tại. <br />
Công tác kiểm tra, theo dõi,đánh giá nội dung bảo vệ an toàn, phòng <br />
tránh tai nạn cho trẻ trong nhà trường chưa được làm thường xuyên, chặt <br />
chẽ, chủ yếu là định tính, kết quả thường chung chung, không rõ ràng. <br />
Thiết bị y tế còn thiếu chưa được trang bị đầy đủ, những loại thuốc chữa <br />
những bệnh thường gặp còn hạn chế về số lượng. Hơn nữa giáo viên ít <br />
được dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng cập nhập kiến thức chuyên môn về <br />
chăm sóc sức khỏe, về bảo vệ an toàn, phòng tránh và sơ cứu thương tích <br />
cho trẻ. <br />
Từ việc phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng, việc bồi <br />
dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên trong trường để nâng cao chất lượng <br />
trong việc chăm sóc giáo dục trẻ là cấp thiết, vì vậy tôi đã đưa ra một số <br />
biện pháp cụ thể sau: <br />
II. 3. Các biện pháp thực hiện<br />
a.Mục tiêu của biện pháp: <br />
Mục tiêu của các biện pháp là nhằm bổ sung kiến thức, hoàn thiện <br />
kĩ năng sư phạm, đẩy mạnh sự phát triển về nghiệp vụ cho tất cả giáo <br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 10<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
viên trong nhà trường, thông qua đó, giúp giáo viên có đủ năng lực tham <br />
gia vào công cuộc đổi mới giáo dục mầm non, theo kịp và đáp ứng tốt các <br />
yêu cầu phát triển của xã hội.<br />
Sức khỏe được đảm bảo sẽ giúp tinh thần của trẻ được ổn định, <br />
tăng khả năng tiếp thu, học hỏi những điều mới lạ trong cuộc sống, hình <br />
thành tư duy, nhân cách, năng lực thẩm mĩ, chuẩn bị vững chắc cho sự <br />
phát triển sau này.<br />
Theo Chỉ thị số 20CT/TW, Bộ Chính trị ngày 5/11/2012 về tăng <br />
cường lãnh đạo của Đảng đối với chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em <br />
trong tình hình mới, việc giáo dục và chăm sóc trẻ em là vấn đề có tính <br />
chiến lược lâu dài, góp phần nâng cao nguồn lực sau này của đất nước. <br />
Đó là nhiệm vụ của ngành giáo dục nói chung và của giáo dục mầm non <br />
nói riêng, đáp ứng yêu cầu của xã hội, tạo nên lòng tin của phụ huynh với <br />
giáo viên, giữ vững uy tín của trường học.<br />
Luôn giáo dục lồng ghép các nội dung và dạy trẻ các kiến thức cơ <br />
bản về cách phòng tránh, nhận biết các nguy cơ gây tai nạn cho trẻ để trẻ <br />
tự biết bảo vệ bản thân khi cần thiết.<br />
Qua các biện pháp giáo viên đã thỏa mãn được nhu cầu học tập, vui <br />
chơi của trẻ mà vẫn đảm bảo an toàn mọi lúc, mọi nơi cho trẻ góp phần <br />
vào việc“ xây dựng trường học an toàn” và đẩy mạnh công cuộc xã hội <br />
hóa giáo dục còn gặp nhiều khó khăn ở địa phương. Những biện pháp sẽ <br />
được áp dụng luôn tạo được niềm tin nơi phụ huynh rằng họ đang có <br />
người đồng hành trên con đường xây đắp hạnh phúc và tương lai phồn <br />
thịnh cho thế hệ măng non chủ nhân của đất nước . <br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện các biện pháp: <br />
<br />
Xây dựng kế hoạch hoạt động trường học an toàn và phòng tránh <br />
tai nạn thương tích cho trẻ <br />
<br />
Chỉ đạo giáo viên thường xuyên loại bỏ đồ dùng, đồ chơi gây <br />
nguy hiểm.<br />
Chỉ đạo giáo viên luôn giám sát trẻ mọi lúc, mọi nơi <br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 11<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên kiến thức, kỹ năng cơ bản để <br />
phòng tránh và xử trí các tình huống khi tai nạn xảy ra<br />
Động viên giáo viên tự học tập, bồi dưỡng nâng cao ý thức trách <br />
nhiệm về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ.<br />
Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền và phối kết hợp với <br />
phụ huynh<br />
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch hoạt động trường học an <br />
toàn và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ <br />
<br />
Xây dựng kế hoạch là một trong các nhiệm vụ của quản lí bảo vệ an <br />
toàn, phòng tránh tai nạn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non. Kế hoạch <br />
được ví như chìa khóa mở đường đi đến mục đích. Kế hoạch có tầm quan <br />
trọng đặc biệt, nó như kim chỉ nam, có tác dụng chỉ đạo, chỉ đường cho <br />
hoạt động thực hiện theo một con đường đã định sẵn. Nó như ngọn đèn <br />
pha dẫn lối cho chúng ta thực hiện công việc một cách khoa học. Vì vậy, <br />
nếu xây dựng được kế hoạch coi như ta đã thành công được một nửa <br />
công việc. Nhìn vào tình hình thực trạng của nhà trường, cũng như những <br />
vấn đề tai nạn thương tích xảy ra ở Việt Nam. Tôi đã nhận định được <br />
những điểm mạnh và những điều còn hạn chế, trong vấn đề phòng, tránh <br />
tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mình, do vậy, ngay từ đầu năm <br />
học tôi đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên thực hiện công tác xây <br />
dựng trường học an toàn, phòng, tránh tai nạn thương tích cho trẻ với <br />
mục tiêu : Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho Cán bộ giáo viên, phụ <br />
huynh và học sinh, từ đó thay đổi hành vi nếp sống phù hợp để hạn chế <br />
những tai nạn thương tích, chú trọng phòng tránh tai nạn giao thông, bạo <br />
lực học đường , đuối nước, dị vật đường thở, điện giật, bỏng… giảm tối <br />
đa tỉ lệ tai nạn thương tích trong và ngoài trường. Đảm bảo 100% Cán bộ <br />
giáo viên của nhà trường được tập huấn kiến thức và kỹ năng phòng, <br />
tránh tai nạn thương tích. 100 % trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối về <br />
thể chất và tinh thần, không xảy ra tai nạn thương tích, không xảy ra ngộ <br />
độc thực phẩm . Xây dựng môi trường học tập an toàn, “Xanh - Sạch <br />
Đẹp”. Chỉ đạo giáo viên rà soát loại bỏ các đồ dùng, đồ chơi trong lớp có <br />
nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ, giáo viên bổ xung các biển cấm ở <br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 12<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
các ổ điện tại lớp. Kiểm tra các loại đồ chơi ngoài trời hỏng, bong sơn, <br />
long ốc , gây mất an toàn cho trẻ, báo cáo Ban giám hiệu để có kế hoạch <br />
sửa chữa kịp thời.<br />
<br />
Ký kết hợp đồng thực phẩm với các cơ sở đáng tin cậy đảm bảo <br />
về vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ.<br />
<br />
Liên hệ với Trung tâm y tế huyện Krông Ana mời Bác sĩ về trường <br />
khám sức khỏe cho trẻ 12lần/năm <br />
Tham mưu với Hiệu trưởng bổ xung thuốc, các dụng cụ sơ cấp <br />
cứu y tế cho phòng y tế học đường.<br />
Chỉ đạo giáo viên rèn các nề nếp, thói quen vệ sinh cá nhân và vệ <br />
sinh môi trường.<br />
Phòng tránh tai nạn gây chấn thương: Thường xuyên kiểm tra chắn <br />
song cửa sổ, cửa kính, cửa ra vào cổng trường và đồ chơi ngoài trời kịp <br />
thời báo cáo để khắc phục, sửa chữa ngay. <br />
Chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp phòng tránh tai nạn thương <br />
tích vào các hoạt động giáo dục trong ngày.<br />
Biện pháp 2: Chỉ đạo giáo viên thường xuyên loại bỏ đồ dùng, <br />
đồ chơi gây nguy hiểm.<br />
Một trong những khái niệm về đồ chơi, thì đồ chơi là một trong <br />
những đồ dùng không thể thiếu đối với trẻ nhỏ, đồ chơi cần cho trẻ được <br />
ví như cơm ăn nước uống hàng ngày của trẻ. Nếu trong một ngày ở lớp <br />
trẻ hoạt động mà không có đồ chơi thì coi như hoạt động đó không thành <br />
công, qua đó nói nên tầm quan trọng của đồ chơi là rất cần thiết cho trẻ. <br />
Và thời gian trẻ được tiếp xúc với đồ chơi trong một ngày là rất nhiều, <br />
chính vì vậy, phải thường xuyên loại bỏ những đồ chơi gây nguy hiểm <br />
cho trẻ. <br />
Theo quy định của nhà trường, giáo viên phải thường xuyên vệ sinh <br />
đồ dùng, đồ chơi hàng ngày, hàng tuần để đảm bảo vệ sinh phòng chống <br />
dịch bệnh và loại bỏ những đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ. Những đồ <br />
chơi đã bị hư hỏng trở nên sắc nhọn rất nguy hiểm. Cơ thể trẻ còn rất <br />
non yếu, làn da mỏng manh của trẻ rất dễ bị trầy xước vì thế khi chơi dễ <br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 13<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
gây ra nguy hiểm cho trẻ như đứt tay, xước da. Vật sắc nhọn làm nguy <br />
hiểm đến mắt cũng như chảy máu cơ thể trẻ. Những đồ chơi nhỏ như <br />
hột hạt ở các góc khi trẻ chơi cô cần chú ý quan sát tránh để trẻ đưa vào <br />
miệng, khi chơi xong cô cần cất dọn cẩn thận không để trẻ tự ý lấy chơi. <br />
Đồng thời chỉ đạo giáo viên luôn cố gắng sáng tạo ra những loại đồ chơi <br />
mới phù hợp với lứa tuổi mà vẫn đảm bảo tính khoa học của hoạt động. <br />
Với những đồ chơi hiện nay đa phần là đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc, <br />
với nhiều chất liệu độc hại như chì, các chất gây rối loạn nội tiết, gây <br />
ung thư... một số là loại nhựa giòn dễ vỡ gây nguy hiểm vì vậy khi chọn <br />
lựa đồ chơi cho trẻ giáo viên cần lưu ý chọn cho trẻ đồ chơi có xuất xứ <br />
rõ ràng, các thông số về kỹ thuật cũng như chất liệu tạo thành được nhà <br />
sản xuất ghi đầy đủ, rõ ràng trên bao bì sản phẩm đảm bảo an toàn cho <br />
trẻ khi chơi. Song song với việc loại bỏ đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm thì <br />
giáo viên phải luôn cẩn trọng với đồ dùng của cô như: dao, kéo, thước kẻ, <br />
súng bắn nến…khi dùng song phải cất gọn đúng nơi quy định, cất cao <br />
khỏi tầm với của trẻ. Báo ngay với Ban giám hiệu nếu trong lớp có đồ <br />
dùng, đồ chơi bị hỏng để thay thế đồ dùng đồ chơi mới ngay đảm bảo an <br />
toàn và có đồ chơi cho trẻ. Việc thường xuyên loại bỏ đồ dùng, đồ chơi <br />
nguy hiểm hàng ngày là việc dễ làm và đơn giản giúp phòng tránh tai nạn <br />
thương tích và dị vật đường thở cho trẻ, nhờ việc giáo viên thường <br />
xuyên loại bỏ đồ dùng đồ chơi nguy hiểm giờ đây đồ dùng đồ chơi các <br />
lớp luôn đảm bảo được an toàn cho trẻ. Các lớp không có trường hợp nào <br />
bị tai nạn do bị hóc, sặc, trầy xước da,.. do đồ chơi hư hỏng.<br />
Biện pháp 3: Chỉ đạo giáo viên luôn quan sát trẻ mọi lúc, mọi <br />
nơi.<br />
Giáo viên không nên để trẻ chơi mà không có sự theo dõi của cô dù <br />
chỉ trong tích tắc. Trẻ phải luôn luôn được sự chăm sóc, trông coi của <br />
người có trách nhiệm. Cô giáo phải thường xuyên theo dõi, bao quát cháu <br />
mọi lúc mọi nơi, trong mọi hoạt động. Luôn luôn để mắt đến trẻ vì ở tuổi <br />
mầm non trẻ hiếu động và luôn muốn khám phá mọi đồ vật xung quanh <br />
bằng tất cả khả năng của mình: Mắt nhìn, tay sờ và ngậm vào miệng để <br />
nếm thử hoặc là đưa vào mũi, tai... Vì thế mà trẻ thường mắc phải các tai <br />
nạn về đường hô hấp do hít và nuốt phải các dị vật. Hàng ngày giáo viên <br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 14<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
nhận trẻ trực tiếp từ tay cha mẹ trẻ, đếm và kiểm tra trẻ nhiều lần trong <br />
ngày ( nhất là đầu năm), chú ý những lúc đưa trẻ ra ngoài sân trường trẻ <br />
để tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc thăm quan. Bàn giao số trẻ khi <br />
giao ca, đóng cổng trường khi không có người ra vào. <br />
Khi trò chuyện với trẻ cô tổ chức chơi một số trò chơi như tập <br />
vông, tay xinh...( gợi ý xem trẻ có đồ gì trong túi thì bỏ ra chơi cùng ) để <br />
xem ai có gì trong túi quần áo không, từ đó cô có thể loại bỏ những đồ <br />
chơi nhỏ mà trẻ nhặt được hoặc mang từ nhà đến.<br />
Hoạt động học: Thường ít gây ra tai nạn nhưng giáo viên cũng cần <br />
phải lưu ý, trẻ có thể đùa nghịch chọc bút vào mặt nhau ( chọc vào mắt <br />
nhau). Nhất là với các hoạt động sử dụng đất nặn cần chú ý không để trẻ <br />
nghịch đất nặn nhét vào tai, mũi của nhau rất nguy hiểm. Không sử dụng <br />
các loại chai, lọ đựng thuốc, đựng màu độc hại làm đồ chơi cho trẻ. Giáo <br />
viên cần lồng ghép, tích hợp giáo dục về an toàn cho trẻ trong mọi chủ <br />
đề, lồng ghép nội dung phòng tránh tai nạn thương tích vào chương trình <br />
giáo dục.<br />
VD: Chủ đề Mẹ và những người thân yêu của bé: lồng ghép các <br />
câu hỏi: “những đồ dùng nào trong gia đình có thể gây nguy hiểm trẻ <br />
không được đến gần”( các đồ dùng sử dụng điện, phích đựng nước nóng, <br />
dao, kéo...)<br />
Chủ đề : Phương tiện giao thông: biển báo giao thông đơn giản, <br />
đèn tín hiệu, khi tham gia giao thông các bé cũng phải nhớ đội mũ bảo <br />
hiểm....<br />
Chủ đề Đồ dùng, đồ chơi trong lớp bé: khi chơi đồ chơi phải như <br />
thế nào, nếu đưa vào miệng sẽ bị làm sao...<br />
Chủ đề Cây xanh và môi trường sống: Giáo dục trẻ không được leo <br />
trèo lên cành cây sẽ bị ngã rất nguy hiểm. Cho trẻ làm quen với những <br />
biển cấm, biển báo nguy hiểm, cảnh báo những đồ vật gây nguy hiểm và <br />
những nơi nguy hiểm trẻ không được đến gần. <br />
Hoạt động ngoài trời: Trong giờ chơi vì ở ngoài trời, trẻ rất ham <br />
chơi nên có thể gặp các tai nạn như: Chấn thương phần mềm, rách da, <br />
gãy xương...nguyên nhân thường do trẻ đùa nghịch, xô đẩy nhau, dùng que <br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 15<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
làm kiếm nghịch, đấu kiếm, chọc vào nhau và trẻ có thể vô tình chọc vào <br />
mắt gây chấn thương. Ngoài ra, trẻ còn chơi đùa cầm gạch, sỏi, đá ném <br />
nhau hoặc chạy nhảy va vào các bậc thềm gây chấn thương.Vì vậy, trước <br />
khi cho trẻ ra hoạt động ngoài trời cô chú ý đếm trẻ, kiểm tra khu vực sân <br />
trẻ quan sát có chủ đích, giao hẹn sân chơi quy định,... phải đảm bảo đó là <br />
nơi thoáng mát. Không để trẻ chơi gần các bụi rậm, nơi có tổ ong, tổ kiến <br />
để đề phòng rắn cắn, ong đốt, kiến cắn. Loại bỏ các vật sắc nhọn bằng <br />
kim loại, mảnh thủy tinh, gốm, sắt, đá, sỏi...khỏi nơi vui chơi của trẻ, cô <br />
phải luôn bao quát ở bên trẻ để đảm bảo trẻ vui chơi mà vẫn an toàn.<br />
Ở thang leo, xích đu, cầu trượt cần đặt các miếng thảm gai để khi <br />
trẻ tiếp đất được an toàn, không bị trầy xước khi va vào nền bê tông. Cô <br />
kịp thời giải thích ngay cho trẻ về sự nguy hiểm của các vật nhọn khi <br />
chơi, đùa nghịch hay sinh hoạt để trẻ có thể ghi nhớ và cẩn thận hơn khi <br />
chơi.<br />
Hoạt động ăn: Vào giờ ăn trẻ rất hiếu động háu ăn vì thế khi thức <br />
ăn mang từ nhà bếp lên còn đang còn nóng cô cần để nguội bớt rồi mới <br />
chia về bàn cho trẻ. Kiểm tra thức ăn trước khi cho trẻ ăn, uống. Tránh <br />
cho trẻ ăn thức ăn, nước uống còn quá nóng. Không ép trẻ ăn, uống khi <br />
trẻ đang khóc, trẻ vừa ăn, vừa cười đùa hoặc khi trẻ đang khóc mà cô cố <br />
ép trẻ ăn, uống đều rất dễ gây sặc cho trẻ. Vì thế, cô phải để trẻ ăn trong <br />
tâm trạng thật thoải mái. Khi ăn cần cho trẻ ăn ở tư thế ngồi, nhắc trẻ ăn <br />
từ từ, nhai kỹ. Giáo dục trẻ khi ăn không được vừa ăn, vừa đùa nghịch, nói <br />
chuyện dễ bị sặc, nghẹn. Dị vật đường ăn thường gặp là hóc xương, <br />
nghẹn. Khi cho trẻ ăn các quả tráng miệng nên chọn các loại quả không <br />
có hạt nếu có hạt cần chú ý bóc bỏ hạt trước khi đưa lên lớp.<br />
Hoạt động giờ ngủ: Khi trẻ chuẩn bị đi ngủ giáo viên chú ý xem <br />
trẻ còn ngậm thức ăn trong miệng không, kiểm tra tay, túi quần áo xem có <br />
vật nhỏ lạ, các loại hạt, kẹo cứng, đồ chơi trên người trẻ tránh trường <br />
hợp khi ngủ trẻ trêu ghẹo nhét vào miệng, mũi, tai nhau, để dị vật rơi vào <br />
đường thở gây ngạt thở. Phòng ngủ phải được thông thoáng tránh trường <br />
hợp khi trẻ ngủ trẻ hít phải khí độc từ các nguồn gây ô nhiễm không khí <br />
rất dễ bị ngộ độc. Giáo viên luôn bao quát trẻ không để trẻ ngủ lâu trong <br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 16<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
tư thế nằm sấp xuống đệm, úp mặt xuống gối sẽ thiếu dưỡng khí gây <br />
ngạt thở. <br />
Giờ chơi tự do trong lớp: Khi chơi trong lớp, trẻ có thể gặp các tai <br />
nạn như dị vật mũi, tai do trẻ tự nhét đồ chơi ( hạt cườm, con xúc sắc, <br />
các loại hạt quả, đất nặn...) vào mũi, tai mình hoặc nhét vào tai bạn, mũi <br />
bạn. Trẻ hay ngậm hoặc chọc đồ chơi vào mồm gây rách niêm mạc <br />
miệng, hít vào gây dị vật đường thở, nuốt vào gây dị vật đường ăn.Vì <br />
vậy, cô không cho trẻ cầm các đồ chơi quá nhỏ, để tránh trường hợp trẻ <br />
cho vào miệng mũi. Trẻ chơi tự do trong nhóm, lớp giáo viên không cho <br />
trẻ chạy, xô đẩy nhau tránh va vào thành bàn, cạnh ghế, mép tủ...có thể <br />
gây chấn thương . Không nên để trẻ một mình vào nơi chứa nước kể cả <br />
xô chậu nước, khi dùng xong giáo viên cần đổ hết nước, úp xô, chậu, <br />
đảm bảo các xô, thùng không chứa nước trong nhà vệ sinh. quan sát khi <br />
trẻ đi vệ sinh, khi trẻ chơi gần khu vực có chứa nguồn nước.<br />
Bằng việc thường xuyên giám sát, ở gần trẻ giáo viên trong trường <br />
đã loại bỏ được hết những tai nạn có thể xảy ra. Đồng thời trẻ đã nhận <br />
biết được một số nguy cơ gây nguy hiểm cho bản thân và biết cách phòng <br />
tránh<br />
Biện pháp 4: Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên kiến thức, kỹ <br />
năng cơ bản để phòng tránh và xử trí ban đầu một số tình huống khi <br />
tai nạn xảy ra<br />
Bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, tránh và xử <br />
lý các tình huống khi tai nạn xảy ra cho đội ngũ giáo viên có tầm quan <br />
trọng đặc biệt. Giáo viên, là lực lượng trực tiếp thực hiện mọi hoạt động <br />
chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong trường mầm non. Hơn ai hết <br />
giáo viên, phải là người nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản về <br />
phòng, tránh và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra. Nếu giáo viên, <br />
không được bồi dưỡng thường xuyên thì không thể có kiến thức và khó <br />
xử trí được các tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ. <br />
Giáo viên cần phối hợp với nhà trường phụ huynh tạo cho trẻ môi <br />
trường an toàn về sức khỏe, tâm lý và thân thể. Phải thường xuyên bao <br />
quát trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Khi trẻ bị tai nạn phải bình tĩnh xử trí sơ cứu <br />
ban đầu tại chỗ, đồng thời báo cho cha mẹ trẻ và đưa trẻ đến y tế nơi <br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 17<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
gần nhất để cấp cứu kịp thời cho trẻ. Tạo điều kiện cho nhân viên y tế, <br />
giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về: <br />
Phòng, tránh tai nạn thương tích trong trường học; công tác vệ sinh an <br />
toàn thực phẩm; công tác y tế, vệ sinh học đường; công tác phòng cháy <br />
chữa cháy; công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. <br />
Nhà trường tổ chức các buổi chuyên đề về kiến thức cách phòng <br />
tránh và thực hành kỹ năng xử trí một số tai nạn thường gặp với trẻ như <br />
giả định một số tình huống sau:<br />
<br />
*Giả định tình huống tai nạn: Cháu bị gãy xương cánh tay<br />
<br />
Cách xử trí:<br />
<br />
+ Để cánh tay sát thân mình, cẳng tay vuông góc với cánh tay( tư thế <br />
co).<br />
<br />
+ Nhẹ nhàng đặt băng ở dưới cánh tay của trẻ, đặt điểm ở dưới <br />
khuỷu tay.<br />
<br />
+ Cho đầu trên của băng vòng qua sau gáy của trẻ,chừa một đoạn <br />
ngắn để buộc lại ở khoảng xương đòn ở bên bị thương.<br />
<br />
+ Đầu trên của băng vòng qua cổ,buộc đầu băng ở khoảng xương <br />
đòn.<br />
<br />
+ Cẩn thận đưa đầu dưới của băng lên, sao cho băng nâng đỡ <br />
cánh tay đúng mức, buộc cố định nút thắt hay nút bướm.<br />
<br />
+ Để nâng đỡ thêm có thể dùng một băng tam giác khác gấp làm <br />
ba quấn quanh cánh tay, tránh chỗ bị gãy, để cố định cánh tay.<br />
<br />
Sau khi đã sơ cứu cho trẻ xong giáo viên cần báo cho gia đình <br />
đồng thời đưa trẻ đến bệnh viện để điều trị.<br />
<br />
* Giả định trẻ bị hóc ( sặc) dị vật đường thở<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 18<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
Dấu hiệu: Trẻ đang ăn , uống hoặc chơi đột ngột ho sặc sụa , thở <br />
rít, mặt đỏ, chảy nước mắt; Ngoài ra, trẻ khó thở dội , mặt môi tím tái có <br />
thể ngừng thở…<br />
<br />
Đề phòng dị vật đường thở : Không cho trẻ cầm các đồ chơi quá <br />
nhỏ có thể cho vào miệng , mũi; Giáo dục trẻ khi ăn không đùa nghịch <br />
hoặc nói chuyện; Không ép trẻ ăn khi trẻ đang khóc. <br />
<br />
Cách xử trí: Khi thấy trẻ có dấu hiệu hóc giáo viên cần bình tĩnh <br />
và xử lý thật nhanh những thao tác như sau: Một tay giữ bé, một tay dùng <br />
lòng bàn tay vỗ thật mạnh 5 – 7 cái vào lưng bé – chỗ giữa hai xương bả <br />
vai, hành động này sẽ khiến áp lực trong lồng ngực trẻ tăng lên để tống <br />
đẩy dị vật ra ngoài.<br />
<br />
Sau khi lấy được dị vật ra cô giáo nên tạo được tâm lý cho trẻ để <br />
trẻ khỏi sợ.<br />
<br />
Nếu Trường hợp không lấy được dị vật ra, cô áp miệng mình vào <br />
miệng trẻ và thổi nhẹ để không khí lọt qua chỗ bị tắc. Đồng thời nhanh <br />
chóng đưa trẻ đến bệnh viện để cấp cứu.<br />
<br />
* Giả định trẻ bị bỏng <br />
<br />
Cách phòng trẻ bị bỏng: Kiểm tra thức ăn trước khi cho trẻ <br />
ăn;Không cho trẻ đến gần nơi đun bếp ga, bếp củi, nồi canh hoặc phích <br />
nước còn nóng…<br />
<br />
Cách xử trí: Khi trẻ bị bỏng nhẹ, cô giáo phải càng nhanh càng tốt <br />
ngâm, dội nước lã sạch để hạ nhiệt độ ngay tức thì chỗ bỏng của trẻ để <br />
làm dịu cơn đau cho trẻ, sau đó, bôi thuốc trị bỏng.<br />
<br />
*Giả định trẻ bị chảy máu cam<br />
<br />
Khi trẻ bị chảy máu mũi, điều quan trọng cô giáo cần phải bình <br />
tĩnh vì lúc đó trẻ sợ hãi, khóc lóc càng khiến máu chảy ra nhiều. Cô giáo <br />
có thể hạn chế máu mũi chảy bằng cách để trẻ ngồi dậy, đầu hơi cúi về <br />
<br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 19<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
phía trước, không nên ngả người về phía sau giúp trẻ khỏi nuốt máu mũi <br />
vào cổ.<br />
<br />
Nếu trẻ đã lớn nên bảo trẻ thở bằng miệng, sau đó dùng tay kẹp <br />
chặt 2 bên cánh mũi, ngay đoạn dưới xương sụn mũi trong vòng 510 phút. <br />
Máu mũi vẫn chảy tiếp có nghĩa là bạn bóp cánh mũi của trẻ chưa đúng <br />
chỗ, cần phải bóp lại một lần nữa. <br />
<br />
Nếu máu tiếp tục chảy quá 15 phút hoặc khi thấy trẻ đã nuốt quá <br />
nhiều máu chảy xuống họng, phải lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần <br />
nhất.<br />
<br />
* Giả định trẻ bị vật sắc nhọn đâm: <br />
<br />
Cách phòng vật sắc nhọn đâm : Cất giữ vật dụng sắc nhọn xa tầm <br />
với của trẻ; loại bỏ các vật sắc nhọn bằng kim loại , mảnh thủy tinh , <br />
gốm, sắt…khỏi nơi vui chơi của trẻ.<br />
Cách xử trí: Khi trẻ bị tai nạn do vật sắc nhọn đâm phải, cần phải <br />
rửa sạch vết thương bằng ôxy già hoặc nước sạch. Tuyệt đối cô giáo <br />
không được cố lấy những dị vật đã cắm sâu vào vết thương mà nên sát <br />
khuẩn và băng cố định dị vật tại chỗ bằng khăn xô đủ chặt để cầm máu.<br />
Nếu vết thương ở ngay mạch máu thì nên ấn vào đường đi của <br />
mạch máu ở phía trên vết thương, đồng thời băng ép đủ chặt để cầm <br />
máu. Sau đó phải đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.<br />
Các vật gây thương tích như dao, kéo, đinh… có dính bùn đất, phân <br />
hoặc gỉ có thể gây uốn ván và các nhiễm trùng nặng khác, nên đưa trẻ đến <br />
cơ sở y tế để tiêm phòng. Nhưng cách phòng tốt nhất là giáo viên nên cất <br />
riêng đồ sắc nhọn xa tầm với của trẻ .<br />
<br />
* Giả định trẻ bị động vật cắn<br />
<br />
Cách phòng động vật cắn: Không cho trẻ đến gần hoặc trêu chó <br />
mèo lạ ; Không để trẻ chơi gần bụi rậm để đề phòng rắn cắn,ong đốt .<br />
Cách xử trí: Bị động vật cắn, việc cần làm ngay là phải rửa sạch <br />
vết thương bằng nước sạch và xà phòng, sau đó phủ lên vết thương <br />
miếng vải sạch hoặc băng gạc. Nếu trẻ bị chó, mèo cắn cần phải theo dõi <br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 20<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường mầm non<br />
con vật tối thiểu trong 10 ngày để phát hiện những biểu hiện bất thường <br />
như: sùi bọt mép, bị ốm sau khi cắn. Khi bị động vật nghi dại cắn, phải <br />
đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế để tiêm phòng.<br />
<br />
Tôi thường xuyên kiểm tra giáo viên về kiến thức sư phạm phòng <br />
tránh tai nạn thương tích cho trẻ bằng cách trò chuyện trao đổi ở bất kì <br />
nơi nào và vị trí nào có thể kiểm tra.Vì qua hình thức kiểm tra tôi đã bồi <br />
dưỡng được sâu hơn kiến thức cho giáo viên, giúp cho giáo viên nhớ lâu <br />
và tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người xung quanh, không còn cảm giác <br />
sợ hãi khi tiếp xúc với lãnh đạo.<br />
Biện pháp 5: Động viên giáo viên tự học tập, bồi dưỡng nâng <br />
cao ý thức trách nhiệm về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ.<br />
Giáo viên là người trực tiếp chăm sóc trẻ khi ở lớp, vì vậy, việc tự <br />
học bồi dưỡng kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là <br />
rất quan trọng. Nhưng hiện nay tâm lí của các cô giáo là chỉ làm việc vừa <br />
đủ. Có nghĩa là chỉ cần trông trẻ an toàn, hoàn thành nhiệm vụ, không có <br />
nhu cầu cầu tiến nên không muốn tự học để nâng cao kiến thức . Tinh <br />
thần đó rất đáng sợ trong một ngôi trường và còn đáng sợ hơn với các nhà <br />
quản lí có tâm với nghề, với ngôi trường họ quản lí. Xác định được tầm <br />
quan trọng của tâm lí giáo viên hiện nay tôi đã mạnh dạn đưa nội dung <br />
giáo dục tư tưởng cho giáo viên làm một nội dung đổi mới trong công tác <br />
quản lí và áp dụng vào trong sáng kiến. Để thay đổi được nhận thức của <br />
giáo viên tôi đã áp dụng các giải pháp sau:<br />
Động viên giáo viên cần tham gia các cuộc thi tìm hiểu về cách <br />
phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Thực hiện nghiêm túc và có chất <br />
lượng về nội dung giáo dục phòng, tránh tai nạn, thương tích đã được Bộ <br />
quy định tại chương trình các môn học. Cần chú trọng việc trang bị kiến <br />
thức và hình thành kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích cho trẻ qua <br />
các tài liệu, sách báo,...<br />
Giáo viên cũng phải tham gia các lớp tập huấn về Y tế để nâng cao <br />
kiến thức về cách sơ cứu kịp thời nếu trẻ không may gặp tai nạn. Giáo <br />
viên phải được tập huấn kiến thức và kĩ năng về phòng và xử trí ban đầu <br />
một số tai nạn thường gặp như xặc, bỏng, gãy xương… Hằng năm, nhà <br />
Người thực hiện : Lê Thị Hằng 21<br />
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo