intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5- 6 tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

48
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của Giáo dục mầm non là nuôi dạy chăm sóc và giáo dục trẻ phát triển toàn diện theo 5 lĩnh vực. Giúp trẻ có một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước vào lớp 1 để trẻ tiếp cận môi trường mới một cách tốt nhất, nhằm giúp trẻ tiếp thu kiến thức tốt ở bậc học Tiểu học đạt hiệu quả nhất. Tìm hiểu thực trạng tâm thế, trí tuệ, kỹ năng học tập. của trẻ 5- 6 tuổi tại đơn vị. Tìm ra nguyên nhân và đề ra các biện pháp tác động làm thay đổi thực trạng trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5- 6 tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1

             Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I.1.  Lý do chọn  đề tài.<br /> Trẻ em, thế hệ mầm non tương lai của đất nước, là những chủ nhân sẽ kế <br /> thừa và phát huy những gì tốt đẹp nhất của loài người. Vì thế, việc quan tâm,  <br /> chăm sóc cũng như tạo điều kiện để trẻ phát triển một cách toàn diện là một vấn <br /> đề mà toàn xã hội cần phải quan tâm. Việc đến trường phổ thông được coi như là  <br /> một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời, là một bước chuyển biến mang tính  <br /> nhảy vọt, vì trong trẻ có sự biến đổi giữa trường, lớp mầm non lên Tiểu học. Đó <br /> là việc trẻ được chuyển qua một lối sống mới với những hoạt động mới, một vị <br /> trí xã hội mới với những mối quan hệ  mới của một người học sinh thực thụ.  <br /> Chúng ta, những người thầy dạy trẻ mầm non đã chuẩn bị được gì cho trẻ bước  <br /> vào lớp 1 trường phổ thông mà trẻ không bị hẫng hụt về tâm lý, cũng như có đầy <br /> đủ những tố chất sẵn sàng cho việc học phổ thông. Chuẩn bị cho trẻ vào trường  <br /> phổ thông là chuẩn bị toàn diện về mọi mặt, không thiên về khía cạnh nào và tuỳ <br /> theo lứa tuổi và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mà ta áp dụng các bài tập, giờ học,  <br /> giờ chơi, sinh hoạt cho phù hợp.  Luật giáo dục, ở điều 19 có nêu: “Mục tiêu của  <br /> giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình <br /> thành những yếu tố   đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị  cho trẻ  vào lớp 1 phổ <br /> thông”. <br /> Chuẩn bị  cho trẻ  vào lớp một trường Tiểu học  được tiến hành thường <br /> xuyên và liên tục ở mọi lúc, mọi nơi và là nhiệm vụ của mọi lực lượng giáo dục: <br /> gia đình, nhà trường, toàn xã hội, đặc biệt là các trường mầm non. Như vậy, việc <br /> cho trẻ  làm quen trước với các hoạt động  ở  trường mầm non là rất cần thiết.  <br /> Chuẩn bị  cho con trẻ vào học lớp 1 không chỉ  là chuẩn bị  đầy đủ  quần áo, sách  <br /> vở, cặp bút dụng cụ học tập, như thế vẫn chưa đủ. Mà phải chuẩn bị tâm lý cho  <br /> trẻ, để trẻ bước vào lớp 1 với một tâm thế vững vàng, đầy háo hức đón chờ một <br /> sự thay đổi nhiều điều mới lạ. Bởi lẽ trẻ có háo hức muốn khám phá điều mới lạ <br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  1<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> thì trẻ mới ham thích đến trường, mới say sưa tìm tòi để khám phá thế giới xung <br /> quanh. Đây là động cơ  tốt, ta muốn trẻ  học tốt thì phải tạo động lực thúc đẩy. <br /> Quá trình dạy ­ học, là quá trình  tương tác diễn ra giữa người dạy và người học, <br /> cần tạo động lực thúc đẩy tác động trực tiếp đến người học và người dạy thì kết <br /> quả đạt được mới cao. Trường mầm non là môi trường quan trọng để giúp trẻ có <br /> một tâm thế sẵn sàng bước vào lớp 1. Hình thành ở trẻ em những chức năng tâm  <br /> sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết <br /> phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả  năng tiềm ẩn, đặt <br /> nền tảng cho việc học ở cấp học tiếp theo và cho việc học suốt đời.  Chính vì thế, <br /> nhiệm vụ  của các cô giáo mầm non là phải tạo cho trẻ  mẫu giáo lớn (5­6 tuổi), <br /> đặc biệt là trẻ  vùng đồng bào DTTS một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước vào <br /> lớp 1 để  trẻ tiếp cận môi trường mới một cách tốt nhất, nhằm giúp trẻ  tiếp thu  <br /> kiến thức ở lớp 1 trường Tiểu học đạt hiệu quả  nhất.  Chính vì những lí do trên, <br /> với cương vị là một cán bộ quản lý của trường mầm non tôi đã chọn đề tài: “ Một  <br /> số  biện pháp chỉ  đạo trong công tác chuẩn bị  tốt tâm thế  cho trẻ  5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1”.<br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> * Mục tiêu của đề tài.<br /> ­ Mục tiêu của Giáo dục mầm non là nuôi dạy chăm sóc và giáo dục trẻ <br /> phát triển toàn diện theo 5 lĩnh vực. Giúp trẻ có một tâm thế vững vàng, sẵn sàng  <br /> bước vào lớp 1 để trẻ tiếp cận môi trường mới một cách tốt nhất, nhằm giúp trẻ <br /> tiếp thu kiến thức tốt ở bậc học Tiểu học đạt hiệu quả nhất.<br /> ­ Tìm hiểu thực trạng tâm thế, trí tuệ, kỹ  năng học tập.. của trẻ  5­ 6 tuổi  <br /> tại đơn vị.<br /> ­ Tìm ra nguyên nhân và đề  ra các biện pháp tác động làm thay đổi thực  <br /> trạng trên.<br /> *  Nhiệm vụ của đề tài.<br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  2<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> ­ Nâng cao nhận thức cho giáo viên về  việc chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ  MN  <br /> vào lớp 1 trường Tiểu học.<br /> ­ Nghiên cứu thực trạng, đưa ra được các biện pháp chỉ đạo phù hợp để cải  <br /> thiện thực trạng.<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> ­ Trẻ  5­ 6 tuổi trường Mẫu giáo Bình Minh ­ Buôn Tuôr A ­ xã Dray sáp­  <br /> Huyện Krông Ana<br /> 1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.<br /> ­ Trường Mẫu giáo Bình Minh.<br /> 1.5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> ­ Phương pháp quan sát.<br /> ­ Phương pháp trò chuyện<br /> ­ Phương pháp thực nghiệm. <br /> <br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG.<br /> II.1 Cơ sở lý luận.<br /> Giáo dục mầm non là vấn đề có tầm chiến lược lâu dài, ảnh hưởng to lớn  <br /> đến sự phát triển giáo dục phổ thông, đây là bậc học đầu tiên là nền tảng để  các  <br /> em học lên các lớp trên, chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ  vào lớp 1. Góp phần Phổ  cập  <br /> giáo dục Tiểu học đúng độ  tuổi và Phổ  cập trung học cơ sở đến năm 2015. Đối <br /> với trẻ  mầm non trong quá trình phát triển, nếu được uốn nắn, giáo dục tốt các <br /> em sẽ có một nhân cách phát triển toàn diện, bền vững, có khả năng thích ứng và  <br /> chống chọi với mọi biến động xã hội, biết tự  khẳng định mình trong cuộc sống . <br /> Với đặc điểm của trẻ là tính tò mò, ham hiểu biết, giàu óc sáng tạo và trí tưởng <br /> tượng, ưa hoạt động để khẳng định bản thân mình. Từ đặc điểm đó mà giáo viên <br /> nên xem trẻ  là chủ  thể  tích cực, giáo viên là người tạo cơ  hội gợi mở  các hoạt <br /> <br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  3<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> động để  trẻ khám phá tìm tòi. Tuy vậy chúng ta không nên làm giúp trẻ, mà xem <br /> trẻ là trung tâm của mọi hoạt động, là chủ  thể  của sự phát triển bởi lẽ  bản thân <br /> hoạt động tích cực thì con người càng phát triển nhanh và nhờ tích cực con người <br /> phát huy tính sáng tạo từ  đó mà nhận thức của trẻ dựa trên đặc điểm nhận thức  <br /> và sở thích của trẻ.<br /> Chúng ta phải thừa nhận một điều là trẻ em người đồng bào DTTS ngày nay <br /> đã thông minh, hoạt bát, lém lỉnh hơn. Nhưng khi cháu vào lớp học thì các cháu <br /> vẫn nhút nhát, không dám nói lên những điều trẻ thích, không dám mạnh dạn sinh  <br /> hoạt trong tập thể, giao tiếp với người lớn theo suy nghĩ của mình. Chỉ có một số <br /> ít cháu dám nói lên những suy nghĩ, trò chuyện cùng cô và khách đến lớp nhưng <br /> cũng không thể  bằng các cháu người Kinh được. Đây là trăn trở  của một người  <br /> làm công tác lãnh đạo của một đơn vị  trường có đa số  học sinh là con em các  <br /> đồng bào dân tộc vì vậy tôi đã tìm ra các các câu hỏi và phải có câu trả lời. Chính  <br /> vì thế nên việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5­6 tuổi vùng đồng bào DTTS vào lớp 1  <br /> rất quan trọng không phải một sớm một chiều, hoặc cho trẻ học trước chương  <br /> trình lớp 1 là đủ  mà ta phải có sự  chuẩn bị  từ  trước, từ  việc nhận thức đúng  ở <br /> những năm đầu đời ở trường MN.<br /> II.2. Thực trạng.<br /> a. Thuận lợi – khó khăn.<br /> * Thuận lợi.<br /> Ban giám hiệu nhà trường dành nhiều thời gian đầu tư cho công tác chuyên <br /> môn, công tác phong trào. Nhiệt tình, có kinh nghiệm trong công tác tổ  chức chỉ <br /> đạo và xây dựng thực hiện nhiệm vụ  năm học. Quy định về  nề  nếp hoạt động, <br /> đẩy mạnh các mối quan hệ  đoàn kết, phát huy tinh thần dân chủ  trong tập thể <br /> Hội đồng sư  phạm. Cơ  sở  vật chất trường lớp khang trang, sạch đẹp, đáp  ứng  <br /> yêu cầu giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay.<br /> <br /> <br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  4<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br />     Trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, yêu nghề  mến trẻ, hăng say với <br /> công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Tỷ lệ trình độ cán bộ, giáo viên trên chuẩn cao so  <br /> với mặt bằng chung. Luôn bám sát và thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mà ngành <br /> đã   triển   khai   một   cách   chủ   động,   sáng   tạo   dựa   trên   thực   tế   trường   lớp,   địa <br /> phương. Tổ chức thực hiện các chuyên đề  mà các cấp triển khai có hiệu quả  và  <br /> đạt chất lượng cao.<br /> Ban đại diện cha mẹ học sinh quan tâm, chăm lo đến việc học tập của các <br /> cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường.<br /> Trẻ  được học theo đúng độ  tuổi và thực hiện chương trình giáo dục mầm  <br /> non mới của Bộ GD&ĐT.<br /> * Khó khăn.<br /> Đội ngũ giáo viên mới ra trường, trình độ chuyên môn không đồng đều, kinh <br /> nghiệm trong giảng dạy còn ít. Đa số giáo viên đều đang đi học để nâng cao trình <br /> độ chuyên môn nên ảnh hưởng đến chất lượng công tác.<br /> Đồ dùng dạy học, đồ chơi còn chưa đa dạng, phong phú, chưa đồng bộ, đồ <br /> chơi ngoài trời còn thiếu so với quy định.<br /> 93.3 % học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số nên gặp nhiều khó khăn <br /> trong công tác dạy và học. <br /> Tâm lí trẻ rất sợ môi trường mới, thầy, cô lạ, trẻ dể nảy sinh cảm giác sợ <br /> cái mới và sợ bị trơ trọi một mình. Trẻ đến trường rất sợ bị bỏ rơi, sợ chỗ đông <br /> người mà lại có rất nhiều người lạ, với bao nhiêu quy định, nào là đi học đúng <br /> giờ, ngồi ngay ngắn nghe giảng, làm bài tập  ở  lớp, bài về  nhà… Trẻ  không còn  <br /> được tự do vui chơi như trước. Thay đổi môi trường, tâm lí cũng thay đổi khiến  <br /> trẻ dễ bị sốc hay có phản ứng tự vệ hoặc thu mình lại một góc ngồi quan sát mọi  <br /> người xung quanh. Điều này làm trẻ  sợ  đến trường vào ngày hôm sau và những  <br /> ngày tiếp theo.<br /> <br /> <br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  5<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> Đời sống của nhân dân rất khó khăn, ba mẹ  các cháu đều là những người <br /> dân làm nông, đi làm thuê ở xa nên họ ít có thời gian quan tâm đến con. <br /> Một số  phụ  huynh phó mặc con mình cho trường mầm non dẫn đến việc <br /> không tạo ra được sự  thống nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, hiệu quả <br /> chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 không cao và khi vào lớp 1 trẻ rất bỡ ngỡ.<br /> Một số phụ huynh không quan tâm tới con mình và việc nhận thức vấn đề <br /> chuẩn bị cho con vào lớp 1 còn lệch lạc, bắt trẻ  phải đi học trước chương trình <br /> lớp 1, phải ngồi tập trung chú ý hàng buổi để tập viết, để làm toán…<br /> b. Thành công ­ hạn chế.<br /> * Thành công.<br /> Khi vận dụng đề tài: Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt  <br /> tâm thế  cho trẻ 5­ 6 tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số  vào lớp 1 sẽ  đạt được <br /> những thành công sau.<br /> Trẻ  học đúng chương trình sẽ  khoẻ  mạnh, nhanh nhẹn, thông minh giàu <br /> cảm xúc, phát triển những tố  chất quan trọng để  sau này giúp trẻ  phát triển hài <br /> hòa cân đối và hoàn thiện nhân cách. Sẽ  là nền tảng vững chắc, là cơ  sở  để  trẻ <br /> học tốt chương trình lớp 1 và những lớp sau này của bậc phổ thông.<br /> Các em sẽ  trở  nên tự  tin, linh hoạt, nhận biết giá trị  bản thân, tự  bảo vệ <br /> mình và tôn trọng người khác; hòa nhập tích cực vào môi trường sống tại gia đình  <br /> cũng như biết thêm những kỹ năng cơ bản để hội nhập vào lớp 1.<br /> Giúp cho phụ  huynh nhận biết năng lực của trẻ  và phát triển các năng lực <br /> đó thông qua những hoạt động tại gia đình.<br /> * Hạn chế.<br /> Đa số giáo viên trẻ, mới ra trường nên kinh nghiệm chưa cao.<br /> 93.3 % học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số tâm lí nhút nhát, hay sợ <br /> hãi, ngại giao tiếp với người lạ  nên gặp nhiều khó khăn trong công tác dạy và <br /> học. <br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  6<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> Trẻ chưa có tâm lí sẵn sàng cho một môi trường học tập mới.<br /> Một số  phụ  huynh phó mặc con mình cho trường mầm non dẫn đến việc <br /> không tạo ra được sự  thống nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, hiệu quả <br /> chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 không cao và khi vào lớp 1 trẻ rất bỡ ngỡ.<br /> Một số  phụ  huynh chưa quan tâm tới việc chuẩn bị  tâm thế  cho com em  <br /> mình vào lớp 1, bắt trẻ phải đi học trước chương trình lớp 1.<br /> c. Mặt mạnh – mặt yếu.<br /> * Mặt mạnh.<br /> Được sự  quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, của ban giám hiệu  <br /> nhà trường, đầu tư  về  cơ  sở  vật chất tương đối đầy đủ. Đồ  dùng đồ  chơi sạch <br /> sẽ bảo đảm an toàn cho trẻ.<br /> Ban giám hiệu nhà trường dành nhiều thời gian đầu tư cho công tác chuyên <br /> môn, công tác phong trào. Nhiệt tình, có kinh nghiệm trong công tác tổ  chức chỉ <br /> đạo<br /> và xây dựng thực hiện nhiệm vụ năm học. <br /> Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, tận tụy với nghề, có trình <br /> độ  chuẩn, trên chuẩn về  chuyên môn, thường xuyên được ban giám hiệu nhà <br /> trường tạo điều kiện cho đi tham gia các lớp tập huấn về chuyên đề mầm non do <br /> Phòng, Sở GD&ĐT tổ chức. Có kĩ năng sư phạm, khả năng ứng dụng công nghệ <br /> thông tin trong dạy học tương đối tốt.<br /> Trẻ được học theo đúng độ  tuổi và thực hiện chương trình giáo dục mầm <br /> non mới của Bộ GD&ĐT.<br /> * Mặt yếu.<br /> Đội ngũ giáo viên mới ra trường, trình độ  chuyên môn không đồng đều, <br /> kinh nghiệm trong giảng dạy còn ít. Đa số giáo viên đều đang đi học để nâng cao <br /> trình độ chuyên môn nên ảnh hưởng đến chất lượng công tác.<br /> <br /> <br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  7<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> Đồ dùng dạy học, đồ chơi còn chưa đa dạng, phong phú, chưa đồng bộ, đồ <br /> chơi ngoài trời còn thiếu so với quy định.<br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động.<br /> * Nguyên nhân dẫn đến thành công của đề tài này là. <br /> Hiệu trưởng có trách nhiệm cao trong toàn bộ  các công việc, các mặt hoạt <br /> động của nhà trường. Đã chỉ đạo chuyên môn tiến hành khảo sát năng lực chuyên <br /> môn của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường vào đầu năm, theo dõi các hoạt  <br /> động để tìm ra nguyên nhân, có biện pháp giúp đỡ cho phù hợp.<br /> Luôn bám sát và thực hiện tốt nhiệm vụ  năm học mà ngành đã triển khai <br /> một cách chủ động, sáng tạo dựa trên thực tế trường lớp, địa phương.<br /> Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, chịu khó học hỏi kinh nghiệm để <br /> không ngừng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.<br /> Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp đặc biệt là những <br /> đồng nghiệp công tác lâu năm trong trường.<br /> * Hạn chế, yếu kém.<br /> Trẻ hạn chế về tiếng Việt, nhút nhát, chưa tự tin trong các hoạt động giao  <br /> tiếp.<br /> Trẻ chưa có tâm lí sẵn sàng cho một môi trường học tập mới<br /> Một số  phụ  huynh chưa quan tâm tới việc chuẩn bị  tâm thế  cho con em  <br /> mình vào lớp 1, bắt trẻ  phải đi học trước chương trình lớp 1 dẫn đến hiệu quả <br /> chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 không cao và khi vào lớp 1 trẻ rất bỡ ngỡ.<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br /> * Kết quả khảo sát đầu năm học 2014­ 2015 cho ta thấy.<br /> ­ Đối với trẻ: Tổng số trẻ được khảo sát: 40<br /> + Có 16/40 trẻ nhận thức nhanh, đạt tỷ lệ 40%; <br /> +  Có 16/40 trẻ nhận thức trung bình , đạt tỷ lệ 40%; <br /> +  Có 8/40  trẻ nhận thức chậm, chiếm tỷ lệ 20%.<br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  8<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> +  Có 22/40 trẻ nhanh nhẹn linh hoạt,  đạt tỷ lệ  55%; <br /> +  Có 18/40 trẻ nhút nhát. chiếm tỷ lệ 45%.<br /> ­ Đối với cha mẹ trẻ: Tổng số phụ huynh được khảo sát: 40<br /> + Câu hỏi: “Anh (chị) đã làm gì để  chuẩn bị  cho con vào lớp 1” và nhận <br /> được câu trả lời như sau.<br /> + 35 % phụ huynh trả trả lời không cần chuẩn bị gì hết.<br /> + 50 % phụ  huynh trả  trả  lời là phải chuẩn bị  cho trẻ  biết đọc, biết viết, <br /> biết làm toán.<br /> + 15 % phụ huynh trả trả lời là phải chuẩn bị cho trẻ đầy đủ về thể lực, trí <br /> tuệ, đạo đức, thẩm mỹ  và lao động cũng như  tâm lý của trẻ  trước khi vào lớp <br /> một.<br /> * Mặt được.<br /> ­ Nhìn chung các bậc phụ huynh đã biết lo lắng trong việc chuẩn bị cho trẻ <br /> vào lớp 1.   <br />  ­ Trẻ được học theo đúng độ tuổi và thực hiện chương trình giáo dục mầm <br /> non mới của Bộ GD&ĐT.<br /> * Mặt còn hạn chế.<br /> ­ Một số  phụ  huynh chưa quan tâm tới việc chuẩn bị  tâm thế  cho com em <br /> mình vào lớp 1, lầm tưởng rằng để  cho trẻ  học tập tốt  ở  trường phổ  thông cần <br /> dạy trước cho trẻ  như: Tập viết, tập đọc, tập làm toán nên bắt trẻ  phải đi học <br /> trước chương trình lớp 1.<br /> * Nguyên nhân.<br /> 93.3 %  học sinh là người đồng bào DTTS tâm lí nhút nhát, hay sợ hãi, ngại  <br /> giao tiếp với người lạ nên gặp nhiều khó khăn trong công tác dạy và học. <br /> Một số  gia đình do không nắm được một cách vững vàng đặc điểm tâm, <br /> sinh lý trẻ em, do quá nôn nóng và lo lắng nên đã vội vã yêu cầu các cháu học đọc,  <br /> học viết…ngay từ lứa tuổi mầm non.<br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  9<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> Một vài lớp mầm non tư thục trên địa bàn và cùng lân cận dạy tập đọc, tập  <br /> viết trước chương trình lớp một cho các cháu 5 tuổi. Dạy không theo phương  <br /> pháp cơ  bản của giáo viên Tiểu học dẫn đến sự  khập khễnh, không thống nhất  <br /> về  cách phát âm, quy trình chữ  viết, cấu tạo nét chữ  giưa giáo viên mầm non và  <br /> tiểu học.<br /> II.3. Giải pháp, biện pháp.<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.<br /> Giúp trẻ phát triển toàn diện các lĩnh vực như: phát triển về  thể chất, tình <br /> cảm, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ. Hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân <br /> cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, hình thành ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, <br /> năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ  năng sống cần thiết phù <br /> hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền <br /> tảng cho việc học ở cấp học tiếp theo và cho việc học suốt đời.<br /> Giúp cho phụ huynh nhận thức được ý nghĩa của việc chuẩn bị tâm thế sẵn  <br /> sàng cho trẻ vào lớp một là vấn đề cấp bách và cần thiết với trẻ 5­ 6 tuổi.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br /> Đối với trẻ  5­6 tuổi, việc đến trường phổ  thông được coi như  một bước <br /> ngoặt quan trọng của cuộc đời. Đó là trẻ được chuyển qua một lối sống mới với  <br /> những hoạt động mới, những quan hệ mới của một người học sinh thực thụ.<br /> Đến trường phổ thông, trẻ được hòa nhập vào những mối quan hệ mới với  <br /> người xung quanh như: thầy, cô, bạn bè và những người lớn xung quanh... Khác <br /> với trường mầm non, trẻ sống trong cuộc sống, sinh hoạt như gia đình. Hơn nữa <br /> ở  mỗi giai đoạn phát triển đều có những yêu cầu về  tâm, sinh lý, về  xã hội đòi  <br /> hỏi mỗi học sinh phải thích  ứng với hoạt động học tập. Nếu chúng ta không <br /> chuẩn bị cho trẻ thích ứng được thì không những việc học tập không đạt kết quả <br /> cao mà cuộc sống của trẻ còn trở  nên nặng nề. Vì vậy, phải chuẩn bị  một cách <br /> toàn diện cho trẻ đến trường.<br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  10<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> Trong điều kiện hiện tại của đơn vị  tôi nhận thấy cần phải suy nghĩ, làm  <br /> thế  nào đó để  giúp giáo viên, phụ  huynh đưa chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, <br /> giảng dạy trong nhà trường được nâng cao, chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ sẵn sàng  <br /> vào lớp 1. Vì vậy mà tôi đã tìm ra được một số giải pháp sau:<br />  b1: Làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ  địa phương, cán bộ, giáo  <br /> viên trong nhà trường và cha mẹ học sinh trên địa bàn để mọi người thấy được ý  <br /> nghĩa của việc chuẩn bị tâm thế  cho trẻ 5­6 tuổi vùng đồng bào DTTS vào lớp1.<br />           Vào đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường tổ chức triển khai đến tận cán  <br /> bộ giáo viên và các tổ chức đoàn thể trong đơn vị học tập các Chỉ thị, Nghị quyết  <br /> của Đảng và Nhà nước, nhiệm vụ của năm học và chỉ đạo sâu về công tác chuẩn  <br /> bị tâm thế tốt cho trẻ 5­6 tuổi vào lớp 1. <br /> Xây dựng kế  hoạch tuyên truyền tới cha mẹ  học sinh và các cán bộ  địa <br /> phương, trưởng thôn buôn xuyên suốt có sự đầu tư ở một số thời điểm, tận dụng  <br /> triệt để các cuộc hội họp, sinh hoạt của chi bộ, các đoàn thể, các buổi tổ chức lễ <br /> hội... <br /> Chú trọng phát huy đội ngũ tuyên truyền viên của nhà trường là những cán <br /> bộ, giáo viên, nhân viên phối hợp với trưởng thôn buôn, Hội phụ  nữ, Đoàn thanh <br /> niên,  Ban đại diện cha mẹ học sinh hỗ trợ tuyên truyền những nội dung nuôi dạy <br /> trẻ  khoa học, sát với thực tế nâng cao kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ, việc <br /> chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ 5 ­ 6 tuổi chuẩn bị vào lớp 1. Giải thích cho họ hiểu  <br /> nếu trẻ  được chuẩn bị  tốt cả  về  mặt thể  chất, tinh thần thì trẻ  sẽ  nhanh nhẹn,  <br /> hoạt bát, khi vào lớp 1 sẽ tự tin, không bỡ  ngỡ  và hòa đồng vào môi trường mới  <br /> học   hành   đạt   kết   quả   t ốt   hơn.  <br />            Về  phía nhà trường thường xuyên phối hợp với phụ  huynh chủ  động tổ <br /> chức tuyên truyền với nhiều hình thức như: Tổ  chức hội thi “Bé khỏe bé ngoan, <br /> thi an toàn giao thông, biểu diễn thời trang, tiếng hát mừng xuân...”. Tổ chức các <br /> buổi truyền thông qua các hoạt động như: Khai giảng năm học mới, tết trung thu,  <br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  11<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> sơ  kết, tổng kết... góp phần tạo sự  chuyển biến trách nhiệm của cha mẹ  học  <br /> sinh. <br /> b2. Chuẩn bị tốt cho trẻ về mặt tâm thế học tập.<br /> Tâm thế sẵn sàng đi học là một yếu tố  tâm lý quan trọng của trẻ  5­6 tuổi  <br /> khi các cháu được đến trường Tiểu học. Nó kích thích tính tích cực học tập và <br /> tham gia vào các hoạt động ở trường Tiểu học. Để tạo ra tâm thế sẵn sàng đi học  <br /> tôi đã chú ý chỉ đạo giáo viên một số vấn đề sau. <br /> Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp cần kích thích lòng ham hiểu biết, tìm <br /> tòi, khám phá những điều mới lạ trong môi trường xung quanh của trẻ bằng cách <br /> luôn tạo ra tình huống có vấn đề để kích thích trẻ suy nghĩ và giải quyết vấn đề. <br /> Ví dụ: Tham quan trường Tiểu học (chủ  đề  trường TH), cô giới thiệu về <br /> lớp học, phòng thư viện,... những gì khác với trường MN. Làm quen với học sinh, <br /> giáo viên lớp một và hiểu biết các hoạt động: học tập, vui chơi, lao động… của <br /> các anh chị ở trường Tiểu học.<br /> Cho trẻ làm quen với mộ số đồ dùng của học sinh lớp 1 như: cặp sách, bút <br /> chì, bút màu, sách tập đọc, bảng, phấn.. và nói khi nào vào lớp 1 các con sẽ  có <br /> được đầy đủ các đồ dùng này được các thầy cô giáo dạy thêm nhiều điều mới lạ, <br /> để trẻ thêm hứng thú với những đồ dùng đó và khao khát được trở thành học sinh  <br /> lớp 1.<br /> Gia đình và nhà trường cần kết hợp chặt chẽ để hình thành cho trẻ tâm thế <br /> sẵn sàng đi học. Lòng mong muốn được đi học chỉ xuất hiện khi trẻ nhận ra rằng  <br /> trường học là nơi giải đáp những vấn đề mà trẻ đang băn khoăn, thắc mắc, mong <br /> muốn được giải thích. Giúp trẻ thấy được đi học là niềm hạnh phúc của mọi trẻ <br /> em. Trẻ phải nhận thức được muốn trở thành người tài giỏi như cô giáo, bác sĩ… <br /> đều phải đi học. <br /> Muốn vậy cha mẹ  thường xuyên trò chuyện với trẻ  để  gây sự  tò mò về <br /> những ngày đầu đi học của bố mẹ ngày xưa như: cặp sách, bảng đen, bút vở, bạn <br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  12<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> bè, thầy cô giáo hay những đồ dùng quần áo, dày dép mới. Nói cho trẻ biết được <br /> đi học lớp 1 các con sẽ biết được nhiều thứ như: đọc thông, viết chữ đẹp, tự  trẻ <br /> có thể  đọc những quyển truyện mà trẻ  thích…được cô giáo khen và cho nhiều  <br /> điểm tốt. Bố  mẹ  có thể  vẽ  ra một tương lai mới để  trẻ  háo hức trông đợi đến <br /> ngày đầu tiên được vào học lớp 1. Phối hợp cùng cô giáo kèm cho con nhận biết  <br /> và phát âm chuẩn 29 chữ cái, tập thêm bớt thành thạo trong phạm vi 10...<br /> B3. Chuẩn bị tốt về thể lực cho trẻ đến trường.<br /> Chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ không đơn thuần là sự chuẩn bị về lượng <br /> phát triển chiều cao và trọng lượng cơ  thể, mà còn là sự  chuẩn bị  về chất, năng <br /> lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của thần kinh, cơ <br /> bắp, độ  khéo léo của bàn tay, tính nhanh nhạy của các giác quan… Để  có được <br /> phẩm chất đó, cần tạo một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập, dạy <br /> trẻ  rèn luyện một cách khoa học và hợp lý cả  về  thời gian và phù hợp với đặc  <br /> điểm phát triển riêng của từng trẻ. Ở mỗi bậc học, đặc điểm tâm sinh lý của trẻ <br /> phải phù hợp với hoạt động chủ  đạo mà đứa trẻ  tham gia. Trẻ  có thể  lực tốt, <br /> khoẻ  mạnh, tăng cân đều, da dẻ  hồng hào... tất cả  các yếu tố  này giúp trẻ  tích <br /> cực tham gia vào các hoạt động học tập và vui chơi đạt kết quả tốt nhất. Chính vì  <br /> vậy việc chuẩn bị  tốt về  thể  lực cho trẻ  phụ  thuộc rất nhiều vào chế  độ  nuôi <br /> dưỡng của cô giáo và người lớn. Khâu chuẩn bị  này khó thực hiện được nếu  <br /> không có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường với gia đình trẻ trong việc đảm  <br /> bảo chế độ dinh dưỡng, chế độ vui chơi, nghỉ ngơi cho trẻ.<br /> Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường lên kế hoạch phối hợp với  <br /> trung tâm y tế  huyện về khám sức khoẻ  định kỳ  và phân loại theo bệnh tật cho <br /> trẻ. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp cân, đo theo theo từng giai đoạn, ghi kết  <br /> quả  vào sổ  theo dõi sức khỏe. Dựa trên kết quả  đó phân loại sức khoẻ  theo các  <br /> loại như: Trẻ  cân nặng bình thường, cao bình thường; trẻ  suy dinh dưỡng thể <br /> <br /> <br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  13<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> thấp còi hay thể  nhẹ  cân. Công khai kết quả  khám sức khỏe lên bảng cho phụ <br /> huynh tiện theo dõi.<br /> Chỉ  đạo giáo viên báo cáo tình hình sức khỏe, ăn, ngủ  của trẻ  cả  lớp vào  <br /> buổi họp phụ  huynh đầu năm để  phụ  huynh nắm được tình hình ăn, ngủ… của <br /> con mình ở trường như: trẻ ngoan, ăn hết suất của mình hay một số trẻ biếng ăn,  <br /> còn khóc trong giờ ăn hoặc có một số trẻ có nhu cần ăn nhiều hơn định suất dễ có <br /> nguy cơ béo phì là vô cùng cần thiết. Trao đổi cụ  thể  với phụ huynh của những  <br /> trẻ  có tình trạng sức khoẻ  yếu, thể  trạng nhỏ, bị  bệnh về  hô hấp, về  răng, ăn  <br /> chậm… để  phối hợp với gia đình cải thiện tình hình sức khoẻ  cho các trẻ  đó <br /> bằng các hình thức như: bổ sung thêm các chất dinh dưỡng vào bữa ăn, động viên <br /> trẻ  ăn nhiều, ăn hết suất, không nên cho trẻ  ăn đồ  ngọt hay uống nước có ga <br /> trước khi ăn. Đối với những trẻ dễ có nguy cơ  béo phì thì nên cho trẻ  đó ăn vừa <br /> đủ  chứ  không ăn theo nhu cầu của cháu đó, tích cực cho trẻ  được hoạt động, <br /> nhằm giảm nguy cơ béo phì ở trẻ. <br /> Bên cạnh đó nhà trường thường xuyên phối hợp, trao đổi với các Sơ về tình <br /> hình sức khỏe của trẻ để lên thực đơn chế độ ăn hàng ngày cho trẻ phù hợp theo <br /> mùa, đảm bảo đủ dinh dưỡng, giúp trẻ ăn ngon, ăn hết suất. Đặc biệt chú ý đến <br /> những trẻ bị suy sinh dưỡng và những trẻ có nguy cơ béo phì. Song song với việc <br /> quan tâm đến chế độ ăn uống, đến bữa ăn của trẻ, đồng thời cần chú ý đến giấc <br /> ngủ như: Đảm bảo cho trẻ được ngủ đủ giấc, ngủ sâu, ngủ say, chú ý cho trẻ cả <br /> lớp đều được ngủ hết. Đảm bảo phòng ngủ ấm về mùa đông, mát mẻ về mùa hè, <br /> luôn yên tĩnh để trẻ ngủ tốt. Trao đổi với phụ huynh nhắc trẻ buổi tối đi ngủ sớm <br /> để sáng mai đến lớp đúng giờ. Bởi vì có nhiều cháu hay đi ngủ muộn, sáng không <br /> trở dậy để đi học được.<br /> Ngoài làm tốt công việc cho trẻ ăn, ngủ ta còn phải cho trẻ được vận động <br /> hợp lý. Bởi vì có vận động hợp lý sẽ kích thích cho trẻ ăn ngon miệng và ngủ sâu <br /> hơn. Trẻ  phải được vận động vui chơi ngoài trời, tham gia vào các trò chơi vận <br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  14<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> động, vào các buổi hoạt động góc… tức là đòi hỏi người giáo viên thực hiện giờ <br /> nào việc đấy, chứ không được bắt trẻ ngồi thụ động một chỗ. Làm được tất cả <br /> các điều trên là ta đã chuẩn bị cho trẻ tốt về mặt thể lực: Trẻ được vận động hợp <br /> lý, ăn, ngủ  tốt sẽ  có một thể  lực tốt, trẻ  khoẻ  mạnh da dẻ  hồng hào, tăng cân <br /> đều, vận động lâu mỏi, ít ốm đau, hạn chế  được các bệnh truyền nhiễm và đặc <br /> biệt quan trọng là trẻ sẽ tích cực tham gia vào các hoạt động mà cô giáo tổ chức.<br /> B4. Chuẩn bị tốt cho trẻ về mặt trí tuệ.<br /> Như chúng ta đã biết, ở cuổi tuổi MG chú ý có chủ định đang hình thành và <br /> phát triển, song chú ý không chủ định vẫn chiếm ưu thế. Để  giúp trẻ  giải quyết  <br /> tốt nhiệm vụ học tập ở trường phổ thông sau này, người giáo viên cần rèn luyện <br /> cho các cháu biết tập trung chú ý vào những vấn đề cần nhận thức bằng cách giao  <br /> nhiệm vụ khi các cháu tham gia vào các hoạt động.<br /> Ví dụ: Cô tổ chức cho trẻ hoạt động trong lớp theo các nhóm nhỏ dưới sự <br /> phân công, hướng dẫn của cô giáo: một nhóm tô màu, một nhóm cắt dán, một  <br /> nhóm vẽ  trang trí. Mỗi nhóm tập trung hoàn thành một công đoạn để  tạo thành <br /> một sản phẩm tạo hình do cả lớp cùng thử nghiệm, tập làm.<br /> Trẻ 5­ 6 tuổi đến cuối năm phải đạt được những yêu cầu của các môn học, <br /> yêu cầu của hoạt động. Đó chính là hành trang và là vốn hiểu biết rất cần thiết  <br /> để  trẻ  bước vào lớp 1 tự  tin và vững vàng. Đối với trẻ  mẫu giáo lớn nhu cầu  <br /> nhận thức muốn tìm hiểu, khám phá những điều mới lạ, muốn khám phá được  <br /> bản chất của sự  vật, hiện tượng, các mối quan hệ  qua lại của các sự  vật hiện  <br /> tượng đó. Chính vì vậy mà trẻ rất hay đặt ra các câu hỏi đơn giản ở các dạng như <br /> “ai”, “cái gì”, “ở  đâu”, “tại sao”, “như  thế  nào”, “sao lại thế”. Chính vì vậy mà  <br /> giáo viên phải là người bạn giúp trẻ  thoả  mãn được những câu hỏi, những băn <br /> khoăn suy nghĩ của trẻ. Trong quá trình phát huy tính tích cực của trẻ, giáo viên <br /> lồng ghép các hoạt động phát triển ngôn ngữ  vào nội dung các môn học được <br /> <br /> <br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  15<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> thực hiện theo chủ điểm dưới nhiều hình thức như: Trò chuyện, đàm thoại, chơi <br /> phân vai, đóng kịch, biểu diễn, các trò chơi dân gian… phù hợp với chủ đề.<br /> Ví dụ: Chủ điểm “Trường tiểu học” cho trẻ sử dụng đồ dùng, đồ chơi như: <br /> Sách vở, bút chì, bút mực, bảng phấn, tẩy, cặp sách… và sử dụng các nguyên, vật  <br /> liệu sẵn có như: Giấy, bìa, hộp cát tông, hoạ  báo, tranh ảnh, len vụn, vải vụn cô <br /> và trẻ tự làm một số đồng học tập phù hợp chủ đề.<br /> Song song với các môn học mang tính tìm hiểu về  môi trường xung quanh  <br /> của trẻ  chúng ta còn cần đặc biệt quan tâm và rèn kỹ  năng cho trẻ  ở  hai môn đó  <br /> là: Làm quen với toán và làm quen với chữ viết. Bởi hai môn học này là hai môn <br /> cơ bản, chủ yếu nhất của trẻ lớp 1.<br /> Ví dụ: Đối với môn LQCC, tôi chỉ đạo giáo viên dạy trẻ phát âm chuẩn các  <br /> chữ  cái, một số  cháu nói ngọng n­l ; s­x.. cần chú ý sửa triệt để  cho trẻ  phát âm <br /> đúng. Những cháu còn quên các chữ khó nhớ cần thường xuyên dạy trẻ ở mọi lúc <br /> mọi nơi giúp trẻ học nhớ hết 29 chữ cái trong chương trình.<br /> Tôi thường xuyên nhắc các cô giáo đặc biệt quan tâm đến những cháu tô <br /> chữ chưa đúng nét, ngồi không đúng tư thế, cầm bút chưa đúng cách và sửa sai để <br /> giúp cháu tiến bộ. Với môn làm quen với toán cũng vậy, cần dạy trẻ  biết đếm,  <br /> thêm bớt, phân chia trong phạm vi 10, rồi nhận biết các khối, độ  lớn, chiều cao <br /> của vật, biết các thao tác đo…<br /> Bên cạnh việc rèn các kiến thức về môn chữ  cái và toán, tôi còn nhắc giáo <br /> viên quan tâm đến những câu hỏi của trẻ. Bởi vì do đặc thù trường có phần lớn <br /> học sinh người đồng bào DTTS nên trẻ thường hay gặp những khó khăn nhất định <br /> trong việc dùng từ, sắp xếp, diễn đạt ý, khiến người lớn nhiều khi phải dựa vào  <br /> tình huống giao tiếp để  trả  lời điều trẻ  muốn hỏi. Do đó cô giáo cần tìm hiểu  <br /> nắm bắt những khó khăn và hạn chế của trẻ để có sự tác động kịp thời uốn nắn,  <br /> phù hợp với trẻ.<br /> Ví dụ trẻ hỏi: Quả bầu tiên tại sao lại có vàng bạc hả cô?;<br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  16<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> Cô ơi! Vì sao mẹ con là mẹ mà cũng là cô;<br /> Cô ơi! làm sao mà giật điện? ; Sao con cua nó lại bà ngang?…<br /> Tùy vào từng câu hỏi của trẻ cô giáo cần giải thích rõ ràng để trẻ  dễ  hiểu  <br /> và cô nên tạo ra một số tình huống tập cho trẻ tự đặt câu hỏi  rồi tự  trả  lời giải  <br /> quyết tình huống cô đặt ra.<br /> Thông qua các hoạt động trên giúp trẻ  tích cực giao tiếp, tốc độ  phát triển <br /> ngôn ngữ tương đối cao. Vì vậy người lớn cần chủ động tổ  chức giao tiếp, hình  <br /> thành tính tích cực, giao tiếp cho trẻ  giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ  và đó cũng là <br /> cách ta giúp trẻ  có được công cụ, phương tiện, cần thiết để  tư  duy tìm hiểu về <br /> thế giới xung quanh. Điều này là cơ sở giúp trẻ vững vàng hơn khi vào lớp 1. Vấn <br /> đề  đặt ra là người lớn cần tạo những điều kiện thuận lợi để  kích thích, nuôi <br /> dưỡng và phát triển nhu cầu đó của trẻ giúp trẻ có thể chỉ từ sự tò mò ban đầu trở <br /> nên say mê, hứng thú và đó cũng là một cách người lớn chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.<br /> B5. Chuẩn bị tốt về ngôn ngữ cho trẻ. <br /> Đây là tiền đề quan trọng chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1, không gây trở ngại  <br /> việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Chính vì vậy gia đình, nhà trường <br /> cần kết hợp để rèn luyện kỹ năng giao tiếp và chú trọng phát triển ngôn ngữ cho <br /> trẻ. Trong việc giao tiếp của trẻ vùng đồng bào DTTS thì việc nói tốt tiếng Việt  <br /> có thể nói là quan trọng cho việc trẻ học đọc, học viết khi vào lớp 1. Thực tế cho  <br /> thấy, trẻ muốn giỏi các môn khác thì trước tiên phải giỏi môn tiếng Việt.<br /> Ở trường mầm non, giáo viên cần mở rộng vốn từ bằng những gì gần gũi, <br /> phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Ở nhà cha mẹ có thể ôn lại những bài học  <br /> đó cho con bằng tiếng Việt (hạn chế nói tiếng mẹ đẻ). Nói chuyện với con, cắt <br /> nghĩa của từ cho con hiểu là sự chuẩn bị tốt cho việc đọc, viết ở lớp 1của trẻ. Vì  <br /> chúng ta biết ngôn ngữ là phương tiện hình thành và phát triển nhận thức của trẻ <br /> về  thế  giới xung quanh. Ngôn ngữ  là phương tiện phát triển tình cảm, đạo đức, <br /> thẩm mỹ, đồng thời ngôn ngữ là công cụ giúp trẻ hòa nhập công đồng. <br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  17<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> Nhà trường và gia đình phải tạo cho con lòng tự tin, ý thức kỷ luật, hành vi  <br /> văn minh, biết thương yêu giúp đỡ mọi người và có ý thức giữ gìn của công…Đó <br /> là những việc đơn giản nhưng thiết thực để  hình thành kỹ  năng sống cho trẻ   ở <br /> bậc học tiếp theo. Tuyệt đối không cho trẻ học trước chương trình lớp 1 mà chỉ <br /> dạy trẻ phát âm, tô đúng 29 chữ cái trong chương trình mẫu giáo, rèn luyện cơ tay, <br /> phối hợp các trò chơi vận động giúp cho cơ  thể  dẻo dai và đôi tay khéo léo sau <br /> này. <br /> Giáo dục cho trẻ có ý thức tự  giác về  bản thân như: Chơi xong tự  cất đồ <br /> chơi.  Đặt câu hỏi để  khích thích trẻ biểu lộ  những suy nghĩ, cảm xúc của mình <br /> thông qua tranh  ảnh, hình vẽ, thơ, truỵên. Giáo dục trẻ  có thói quen tự  phục vụ <br /> bản thân như: biết tự  mặc áo, sắp xếp bàn học, bàn ăn…. Giúp trẻ  lựa chọn và  <br /> tham gia các hoạt động chơi nhằm phát triển tính tự  tin, tự  lực và sáng tạo của <br /> trẻ, từ đó kích thích lòng mong mỏi, hào hứng được đến trường học. <br /> Ngôn ngữ  là phương tiện quan trọng giúp trẻ  phát triển trí tuệ, tiếp thu <br /> kiến thức học tập ở trường phổ thông. Hình thành và phát triển kỹ năng nghe, nói, <br /> tiền đọc, tiền viết cho trẻ  là nền tảng để  trẻ  hiểu về  thế  giới chữ  viết và tiếp  <br /> nhận nhiều tri thức mới. <br /> B6. Chuẩn bị  một số  kỹ  năng cần thiết cho hoạt động học tập và tinh  <br /> thần.  <br /> Trong chương trình chăm sóc GDMN mới hiện nay, phương pháp dạy học  <br /> tích cực đã giúp trẻ  chuyển hoạt động chủ  đạo từ  hoạt động vui chơi sang hoạt <br /> động học tập một cách thuận lợi. Để đạt được những hiệu quả trên giáo viên cần  <br /> tạo điều kiện cho trẻ  rèn luyện một số  kỹ  năng cơ  bản của hoạt động học tập <br /> như: việc sắp xếp bàn ghế, cách cầm bút, cầm sách, mở  sách, tư  thế  ngồi đúng,<br /> … giúp trẻ thích ứng với hoạt động mới.<br /> Ví dụ: Thông qua chủ đề “Trường Tiểu học” giáo viên cần hướng dẫn trẻ <br /> làm quen với các đồ dùng học tập ở trường phổ thông, thường xuyên cho trẻ tiếp  <br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  18<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> xúc với sách, truyện, bút, thước. Trong giờ chơi, giờ ăn giáo viên tập cho trẻ biết  <br /> sử  dụng những đồ  dùng sinh hoạt một cách gọn gàng, khéo léo. Vì những vận <br /> động bằng tay của trẻ càng khéo léo, càng phong phú bao nhiêu càng dễ hình thành <br /> các thao tác trí tuệ bấy nhiêu. <br /> Nhà trường và gia đình cần phối hợp chặt chẽ  trong việc hình thành nhân  <br /> cách cho trẻ, nên nhẫn nại trả lời các câu hỏi của trẻ, đừng bao giờ  trả  lời rằng  <br /> “con còn nhỏ, lớn lên tự  nhiên con sẽ  biết”. Trả  lời hết các câu trẻ  hỏi giúp trẻ <br /> bày tỏ  suy nghĩ, tính tò mò ham tìm hiểu của trẻ, trả  lời trẻ tạo sự gần gũi với <br /> trẻ, tạo hứng thú cho trẻ quan sát mọi vật xung quanh và khả  năng sáng tạo của  <br /> trẻ  sau này. Ngoài những kỹ  năng trẻ  được rèn luyện trong trường mẫu giáo thì <br /> còn một số kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1: trẻ biết chào hỏi người <br /> lớn một cách lễ  phép mà không chờ  cha mẹ  nhắc, trẻ  biết cách tự  sắp xếp góc <br /> riêng của mình nếu bày ra thì phải dọn, trẻ biết làm chủ được chính mình khi hòa <br /> nhập với môi trường tập thể.<br /> Được chuẩn bị tốt về mặt tinh thần đối với trẻ cũng rất quan trọng. Trẻ có <br /> một tinh thần tốt, luôn luôn vui vẻ, thích thú trong mọi công việc, và đặc biệt là <br /> luôn vươn tới, luôn mong mỏi mình sẽ được đi học lớp 1 đó là một điều rất tốt.  <br /> Vì vậy, tôi luôn nhắc các cô giáo động  viên, khích lệ  trẻ  ngoan, biết vâng lời <br /> người lớn, hoàn thành các nhiệm vụ được người lớn giao cho. Ví dụ: nếu các con <br /> học giỏi, ngoan biết vâng lời người lớn thì sẽ được đi học lớp 1. <br /> c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp.<br /> Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ 5­6 tuổi vùng đồng bào DTTS vào lớp 1  <br /> là việc làm cần thiết, đòi hỏi sự kiên trì của giáo viên, phụ  huynh và toàn xã hội <br /> quan tâm thực hiện nghiêm túc. Giúp trẻ phát triển tốt cả về tâm thế, thể  lực và  <br /> trí tuệ, ngôn ngữ. Vì thế  việc tuyên truyền của đội ngũ giáo viên mầm non là vô <br /> cùng quan trọng, giúp các bậc cha mẹ có ý thức hơn trong việc chuẩn bị cho trẻ <br /> vào lớp 1. Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ giáo viên còn phối hợp tốt với phụ <br /> <br />         <br />            Người viết: Nguyễn Thị Thúy              ­           Đơn vị: Trường MG Bình Minh   ­  19<br />              Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5­ 6 tuổi  <br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lớp 1.<br /> <br /> <br /> <br /> huynh và cộng đồng áp dụng các biện pháp phù hợp giúp trẻ tự tin bước vào lớp <br /> 1. <br /> Trong quá trình công tác và làm quản lý tại các trường mầm non, tôi đã thống  <br /> kê nhiều trẻ  học đúng chương trình mẫu giáo và có sự  quan tâm đầu tư  đúng  <br /> hướng của phụ  huynh  thì các cháu đều có kết quả  cao trong năm học lớp 1 và <br /> những năm sau. Bởi lẽ  các cháu đã có nề  nếp trong học tập, trong sinh hoạt   và <br /> ngay trong nhận thức, không tuỳ tiện. Một nề  nếp thói quen tốt được hình thành <br /> ngay từ  những năm đầu đời của đứa trẻ, môi trường tốt nhất đối với trẻ  là học <br /> trong trường học mầm non. Ngược lại những đứa trẻ học trước chương trình lớp  <br /> 1 thì chỉ  đọc thông, viết thạo ngay từ  đầu năm học, nhưng các môn học khác <br /> không đều. Kết quả  cuối năm học không bằng những trẻ  được chuẩn bị  đúng <br /> hướng. Đặc biệt trẻ  phát triển toàn diện hài hòa cân đối,  vững chắc và tự  tin <br /> hơn. Nên việc chuẩn bị cho con vào lớp 1 rất quan trọng không phải một sớm một <br /> chiều, hoặc cho trẻ học trước chương trình lớp 1 là đủ mà ta phải có sự chuẩn bị <br /> từ trước, từ việc nhận thức đúng ở những năm đầu đời ở trường mầm non.<br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> ̉ ̣<br /> Cac giai phap, biên phap khi th<br /> ́ ́ ́ ực hiên đê tai co môi quan hê liên quan mât<br /> ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ <br /> ́ ơi nhau, biên phap nay se hô tr<br /> thiêt v ́
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2