intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

53
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Ngăn chặn tình trạng học sinh đi học không chuyên cần, học sinh bỏ học. Nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo và giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ

Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> TT Nội dung Trang<br /> I Phần mở đầu 2<br /> 1 Lý do chọn đề tài 2<br /> 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br /> 3 Đối tượng nghiên cứu 3<br /> 4 Giới hạn của đề tài 3<br /> 5 Phương pháp nghiên cứu 3<br /> II Phần nội dung 4<br /> 1 Cơ sở lý luận 4<br /> 2 Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 5<br /> 3 Nội dung và hình thức của giải pháp  6<br /> a Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 6<br /> b Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. 6<br /> c Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 12<br /> d Kết quả khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên  12<br /> cứu, phạm vi ứng dụng.<br /> III Phần kết luận, kiến nghị 13<br /> 1 Kết luận 13<br /> 2 Kiến nghị 13<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài:<br /> Trong   những   năm   qua,   UBND   huyện   Krông   Ana   đã   tập   trung   chỉ   đạo  <br /> nghành giáo dục, chính quyền các xã, thị  trấn thực hiện công tác huy động học <br /> sinh trong độ  tuổi đến trường, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non, phổ  cập  <br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 1<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> giáo dục tiêu học, phổ cập giáo dục THCS và nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy  <br /> nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng học sinh bỏ học ở vùng sâu, vùng xa, vùng có  <br /> nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.<br /> Thực hiện công văn số: 22047/TB­UBND ngày 25 tháng 8 năm 2018 của Ủy <br /> ban nhân dân huyện Krông Ana về Thông báo kết luận của ông Trần Hữu Thọ ­ <br /> Phó chủ tịch UBND huyện tại Hội nghị Công tác duy trì sĩ số, huy động học sinh  <br /> bỏ học trở lại lớp và định hướng cho những năm học tiếp theo.  Căn cứ vào nghị <br /> quyết Hội nghị công nhân viên chức năm học 2016 – 2017 và năm học 2017­2018  <br /> của Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ  về  việc hạn chế  tình trạng học sinh bỏ <br /> học và phải nâng cao tỷ  lệ  đi học chuyên cần của học sinh.   Nhà trường đã <br /> mạnh dạn đưa  chỉ  tiêu duy trì sĩ số  vào làm căn cứ  đánh giá cán bộ, giáo viên <br /> hàng kỳ, hàng năm.  Cán bộ viên chức nhà trường đã biết được công tác duy trì sĩ <br /> số là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội. <br /> Để  duy trì, nâng cao hiệu quả công tác phổ  cập giáo dục Tiểu học đòi hỏi  <br /> một trong những điều kiện không thể thiếu được đó là : “ Duy trì sĩ số  cho học <br /> sinh nói chung và học sinh dân tộc thiểu số nói riêng”. Đây là vấn đề mà các cấp <br /> rất  quan tâm , chỉ đạo bằng các Nghị quyết của Đảng bộ các cấp và chi bộ nhà  <br /> trường.<br /> Xác định lí do học sinh không muốn đi học và bỏ  học giữa chừng có rất <br /> nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân do kết quả  học tập của các em còn <br /> thấp hoặc phải lưu ban dẫn đến chán nản, bỏ  học là nguyên nhân chủ  yếu và <br /> trực tiếp thuộc trách nhiệm của nhà trường. Với trách nhiệm của một Phó hiệu <br /> trưởng nhà trường Tiểu học tôi mong muốn học sinh của nhà trường đạt chỉ tiêu <br /> duy trì sĩ số, tỷ lệ chuyên cần cao cũng như phải đạt yêu cầu về mặt chất lượng  <br /> học tập. Nhưng thực tế vô cùng khó khăn vì đối tượng học sinh trên địa bàn buôn <br /> Dur1 rất đa dạng, vì mỗi em có hoàn cảnh gia đình và điều kiện sống khác nhau, <br /> nếu việc chỉ đạo của nhà trường không sát sao, không có sự hỗ trợ của các đoàn <br /> thể ngoài xã hội thì khó mà đạt chỉ tiêu duy trì sĩ số học sinh theo nghị quyết đề <br /> ra đầu năm học.<br /> Thôn Buôn Dur1 xã Dur Kmăn thuộc buôn đặc biệt khó khăn, tỷ lệ học sinh  <br /> dân tộc thiểu số  chiếm gần 58%. Hằng năm số  lượng học sinh dân tộc đi học  <br /> chưa chuyên cần và có nguy cơ bỏ học khá cao, cụ thể hè 2017 Trường Tiểu học <br /> Hoàng Văn Thụ có 03 em học sinh bỏ học chiếm  tỉ lệ 5,14 %.  Tỷ lệ học sinh đi  <br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 2<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> học chưa chuyên cần và bỏ học nhiều như thế không những ảnh hưởng rất lớn  <br /> đến hiệu quả  đào tạo của nhà trường cũng như  ngành giáo dục của huyện, nó <br /> còn ảnh hưởng rất nhiều đến công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi .  <br /> Qua nhiều năm làm công tác quản lý học sinh vùng dân tộc thiểu số, trước  <br /> những vấn đề nêu trên, tôi suy nghĩ rất nhiều: làm thế nào mà duy trì được sĩ số <br /> học sinh, để  thực hiện tốt công tác phổ  cập giáo dục Tiểu học và duy trì phổ <br /> cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Nên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp duy  <br /> trì sĩ số  học sinh dân tộc thiểu số  vùng đặc biệt khó khăn  ở  trường TH Hoàng  <br /> Văn Thụ”.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />      Mục tiêu: <br /> <br /> Ngăn chặn tình trạng học sinh đi học không chuyên cần, học sinh bỏ  học. <br /> Nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo và <br /> giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học.<br />       Nhiệm vụ: <br /> Xác định rõ nguyên nhân khiến học sinh đi học chưa chuyên cần, học sinh <br /> bỏ học đối với từng trường hợp cụ thể để  có các giải pháp hữu hiệu vận động  <br /> học sinh đi học chuyên cần và vận động học sinh bỏ học trở lại lớp.<br /> Xác định rõ vai trò của người quản lý trường học trong công tác duy trì sĩ số<br /> Đề xuất biện pháp duy trì sĩ số trong giai đoạn hiện nay và định hướng cho <br /> những năm học tiếp theo. <br />  3. Đối tượng nghiên cứu: <br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số cùng đặc biệt khó <br /> khăn.<br />  4. Giới hạn đề tài:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 3<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> Học sinh lớp 3,4,5 thuộc buôn Dur1 trường tiểu học Hoàng Văn Thụ  năm <br /> học 2016­2017 và học kỳ 1 năm học 2017­2018.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu :<br />    a) Nhóm  phương pháp nghiên cứu lý luận: <br /> Đọc các tài liệu có liên quan đến công tác duy trì sĩ số, Các văn kiện, các <br /> chỉ, Nghị quyết của trung ương của bộ chính trị, Đảng bộ huyện Krông Ana, các <br /> báo cáo, kết luận của Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana về công tác duy trì sĩ số <br /> và huy động học sinh bỏ  học trở  lại lớp. Nghị  quyết của Đảng  ủy,  ủy ban xã <br /> Dur Kmăn.<br />    b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn : <br /> Tôi đã dùng phương pháp Điều tra hoàn cảnh gia đình học sinh, chế  độ <br /> chính sách đối với học sinh dân tộc thiểu số. Trao đổi với Cha mẹ  học sinh để <br /> tìm biện pháp.<br />       c) Nhóm phương pháp thống kê toán học : Bảng thống kê số  liệu học <br /> sinh bỏ học của những năm học trước. <br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lý luận <br /> Bậc Tiểu học là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nơi  <br /> tạo những cơ  sở  ban đầu cơ  bản và bền vững cho trẻ  em tiếp tục học lên bậc  <br /> học cao hơn. Nhà trường Tiểu học có vị trí, chức năng, nhiệm vụ đặc biệt quan <br /> trọng trong việc hình thành nhân cách cho trẻ em, là nơi tổ chức một cách tự giác <br /> quá trình phát triển đúng đắn, lâu dài về  tình cảm, trí tuệ, thể  chất và các kỹ <br /> năng  học tập, rèn luyện của học sinh. Mục tiêu, nhiệm vụ của trường tiểu học  <br /> là đem đến cho trẻ em hạnh phúc được học tập, là làm cho trẻ em được hưởng  <br /> thụ một nền giáo dục tốt đẹp ở trường tiểu học.<br /> Việc duy trì sĩ số  trong các trường học, là một chủ  trương lớn của ngành <br /> giáo dục nhằm cụ thể hoá Nghị quyết của Đảng các cấp, đây là giải pháp có tính <br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 4<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> chiến lược nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và bồi dưỡng những tài năng  <br /> của đất nước. <br /> Vì chỉ trên cơ sở của sự phát triển phong phú, hài hoà có tính toàn diện của  <br /> nhân cách thì tài năng con người mới có điều kiện nảy nở và phát triển một cách <br /> cơ  bản và bền vững.  Ở  những trường tiểu học việc duy trì tốt sĩ số  học sinh,  <br /> học sinh được giáo dục toàn diện, được thực hiện các hoạt động khác; đặc biệt <br /> các em được học các thầy cô giáo có tâm huyết, có tay nghề  và tinh thần trách  <br /> nhiệm cao, các em có đầy đủ  các điều kiện và phương tiện học tập, các em <br /> được phát triển trong môi trường giáo dục đầy đủ, lành mạnh. Trong điều kiện <br /> đó, mỗi học sinh sẽ được phát triển theo khả năng của mình để  đạt chất lượng <br /> cao, để trở thành học sinh giỏi và là tiền đề cơ bản để trẻ em tiếp tục phát triển  <br /> và xuất hiện những tài năng sau này, các em sẽ  là chủ  nhân tương lai của đất <br /> nước. Với xã Dur Kmăn là xã đặc biệt khó khăn đồng bào dân tộc lại đông, kinh  <br /> tế còn nghèo, tri thức còn rất hạn chế, các em thì chưa xác định được việc học là  <br /> quan trọng, dẫn đến bỏ  tiết, bỏ  buổi để  đi chơi, với bản thân là một cán bộ <br /> quản lý phụ trách chuyên môn nhà trường  tôi luôn  trăn trở về vấn đề này. <br /> Chính vì vậy nên tôi đã quyết tâm tìm mọi biện pháp để  chỉ  đạo công tác <br /> duy trì sĩ số  học sinh  ở  Lớp 3,4,5  ở  buôn Dur1 Trường Tiểu học Hoàng Văn <br /> Thụ.<br /> 2. Thực trạng công tác duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt  <br /> khó khăn.<br /> Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ  nằm  ở  Buôn Dur1 thuộc địa bàn xã khó <br /> khăn, là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên phần lớn <br /> Cha mẹ  học sinh nằm trong diện lao động nghèo, hoàn cảnh khó khăn, địa bàn  <br /> dân cư  rộng, nên việc xây dựng nề  nếp, quản lý học sinh còn gặp nhiều khó <br /> khăn. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc dạy và học,  cơ  sở  vật chất của  <br /> nhà trường còn nhiều hạn chế nhưng tập thể cán bộ, giáo viên trường tiểu học  <br /> Hoàng Văn Thụ  đã không ngừng phấn đấu để  hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ  và <br /> đặc biệt là chú trọng về công tác duy trì sĩ số trong nhà trường. Ngoài nắm vững <br /> chuyên môn giáo viên còn nghiên cứu, tìm hiểu về đối tượng học sinh, chủ động  <br /> xây dựng kế  hoạch thực hiện nội dung, chương trình của từng môn học, xây <br /> dựng kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh để nâng cao chất lượng <br /> dạy học hạn chế học sinh lưu ban, không để học sinh bỏ học. Thực tế qua việc <br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 5<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> làm của cán bộ viên chức đã đem lại kết quả về chất lượng giáo dục trong nhà  <br /> trường, tạo môi trường học tập, môi trường vui chơi an toàn cho học sinh. Học  <br /> sinh có đủ  sách giáo khoa và đồ  dùng học tập, hăng hái tham gia xây dựng bài <br /> học. Mặc dù vậy nhưng mấy năm trước đây tỷ  lệ  học sinh đi học chưa chuyên <br /> cần còn cao, còn có học sinh bỏ học sau dịp nghỉ hè. <br /> Nguyên nhân chủ yếu:<br /> Các em thuộc gia đình thiếu bố  (mẹ). Tức là bố  mẹ  ly hôn hoặc bố  mẹ <br /> thường xuyên cãi nhau, bố  hay rượu chè. Số  trẻ  em này thường có tính khí rất  <br /> bướng bỉnh, ít nghe lời. hay quậy phá, tự ti  lúc nào cũng mặc cảm , tự cho mình <br /> thua kém và tự xa lánh bạn bè dẫn đến  lười đi học, dần dần bỏ học nếu không <br /> có biện pháp giúp đõ kịp thời.Các em mồ  côi bố  hoặc mẹ, bố  mẹ  đi làm ăn xa,  <br /> các em cũng thường ở với ông bà hoặc người thân nên các em được người thân <br /> nuông chiều dẫn đến các em tự do lêu lổng, sao nhảng việc học dẫn đến không <br /> theo kịp bạn bè nên chán học,  bỏ học Các em thuộc gia đình điều kiện kinh tế <br /> không khó khăn lắm, lo làm kinh tế  hoặc đi làm kinh tế   ở  các nơi khác nên  bố <br /> mẹ  ít quan tâm đến việc học của con em mình, suốt ngày để  các em lêu lổng,  <br /> không quản lý giờ giấc. Chưa tạo điều kiện tốt cho con em học tập dẫn đến các <br /> em này rất tự  do,  học ít chơi nhiều, hay trốn học, thường nói dối cha mẹ   ốm <br /> đau  để  được nghỉ học hoặc mang cặp đi học nhưng không vào lớp, ít nghe lời  <br /> người lớn và muốn bỏ  học.Có những gia đình điều kiện kinh tế  khó khăn, các <br /> em nghỉ theo mùa vụ để phụ giúp kinh tế gia đình như chăn bò thuê, hái điều, hái  <br /> cà phê thuê. Vì thế việc đến trường của các em không được chuyên cần do phải  <br /> phụ giúp công việc gia đình. Do nghỉ nhiều các em ngại đi học và không theo kịp  <br /> bạn bè nên chán nản và bỏ  học. Công tác phối kết hợp giữa gia  đình – nhà <br /> trường – xã hội chưa thường xuyên.Cơ sở  vật chất còn thiếu thốn, chưa có sân <br /> chơi, bãi tập phù hợp cho học sinh, chưa có các phòng học bộ môn riêng. Trường <br /> có một số  giáo viên tuổi đời, tuổi nghề  còn trẻ  nên chưa có nhiều kinh nghiệm  <br /> trong giảng dạy. Một số  do lớn tuổi, do hoàn cảnh gia đình, do sức khỏe cũng  <br /> ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học. Một số giáo viên chưa nhiệt tình <br /> và chưa coi trọng các phong trào thi đua trong nhà trường. Phương pháp giảng  <br /> dạy tích cực chưa được áp dụng sâu rộng. Vì vậy chất lượng giáo dục chưa cao.  <br /> Do nhiều nguyên nhân nhu vậy nên có rất nhiều khó khăn cho nhà trường trong <br /> công tác vận động học sinh đi học chuyên cần và công tác duy trì sĩ số. Từ những <br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 6<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> khó khăn trên điểm trường Buôn Dur1 Trường  Tiểu học Hoàng Văn Thụ  số <br /> lượng học sinh đi học chưa chuyên cần nhiều và có hoc sinh bỏ học.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Các giải pháp nhằm mục tiêu nâng cao vai trò giáo dục học sinh, duy trì sĩ <br /> số đảm bảo chất lượng giáo dục cho học sinh; chấn chỉnh công tác quản lý học <br /> sinh trên lớp, hạn chế  thấp nhất tình trạng học sinh bỏ  học giữa chừng, có kế <br /> hoạch, biện pháp kịp thời để  huy động học sinh bỏ  học trở  lại học trong thời <br /> gian ngắn nhất. Nhà trường quan tâm đối tượng học sinh yếu, kém, hoàn cảnh  <br /> gia đình khó khăn, tránh tình trạng học sinh để  học sinh ‘bị  bỏ  quên’ dẫn đến <br /> tăng nguy cơ bỏ học. Nhà trường xây dựng các biện pháp cụ thể để tổ chức huy <br /> động học sinh phù hợp, chú ý đến hiệu quả. Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong  <br /> công tác hoạt động NGLL, vai trò của Tổng phụ trách Đội, các tổ chức đoàn thể <br /> và các bộ phận liên quan của nhà trường để nâng cao các hoạt động ngoại khóa.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> Biện pháp 1: Điều tra, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh<br /> Đầu năm học nhà trường chỉ  đạo giáo viên điều tra điều kiện hoàn cảnh  <br /> của từng học sinh. Lập danh sách học sinh có nguy cơ  bỏ  học về  nhà trường. <br /> Căn cứ  vào thực tế  của lớp xây dựng kế  hoạch chủ  nhiệm chỉ  đạo triển khai <br /> thực hiện kế  hoạch cho phù hợp với tình hình của lớp chủ  nhiệm. Trong quá <br /> trình xây dựng và triển khai kế  hoạch nêu biện pháp cụ  thể  đối với những học  <br /> sinh có nguy cơ bỏ học hoặc những học sinh đi học chưa chuyên cần.<br /> Cuối năm học 2016 – 2017, nhà trường đã vận đông được 03 em học sinh <br /> bỏ học đi học lại sau nhiều lần đến gặp gia đình và tìm hiểu nguyên nhân, hoàn <br /> cảnh thực tế  của gia đình học sinh, nhà trường đã có biện pháp giúp đỡ  những  <br /> khó khăn kịp thời như  tặng quần áo, sách vở, đồ  dùng dạy học để  học sinh có <br /> thể đi học lại, đảm bảo chất lượng dạy học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 7<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Biên bản vận động học sinh bỏ học trở lại lớp học<br /> Biện pháp 2:  Quan tâm đến đời sống tinh thần và vật chất cho học <br /> sinh<br /> Qua điều tra cuối hè nắm được tình hình học sinh bỏ  học, học sinh đi học  <br /> chưa chuyên cần  bản thân tôi đã phối kết hợp với Đoàn thanh niên huy động các <br /> nguồn hỗ  trợ  trong và ngoài nhà trường về  quần áo, đồ  dùng học tập cho học  <br /> sinh nghèo, học sinh có nguy cơ bỏ học. Tổng số đầu năm học 2017­2018 quyên <br /> góp được hơn 50 bộ  quần áo vừa mới, vừa cũ. Đầu năm học quyên góp được <br /> hơn 100 bộ quần áo vừa cũ và mới và hơn 12 triệu đồng tiền mặt để hỗ trợ cho  <br /> học sinh nghèo và học sinh có nguy cơ bỏ học. <br /> Nhà trường cùng với giáo viên trung tâm học tập cộng đồng và giáo viên <br /> chủ  nhiệm đến từng gia đình học sinh tặng quà, vận động học sinh ra lớp, cụ <br /> thể  đầu năm học 2016­2017 nhà trường đã vận động 5 học sinh có nguy cơ  bỏ <br /> học ra lớp, cuối năm học vận động 3 em bỏ học trở lại lớp. Đầu năm học 2017­<br /> 2018 vận động 2 em bỏ học sau hè trở lại lớp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 8<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> Trao 100 suất quà, quần áo cho học sinh nghèo, học sinh DTTS có nguy cơ bỏ học vào Trung  <br /> thu<br />       Biện pháp 3: Nâng cao chất lượng dạy học<br /> Ngay từ đầu năm học nhà trường chỉ đạo giáo viên tổ chức khảo sát,  phân <br /> loại đối tượng học sinh. Sau khi có kết quả  phân loại nhà trường đã phân công <br /> những giáo viên có năng chuyên môn và nghiệp vụ  sư  phạm tốt, tiến hành xây <br /> dựng kế hoạch phụ đạo kiến thức cho học sinh phù hợp với tình hình thực tế.<br /> Chỉ  đạo giáo viên trong tiết dạy cần quan tâm nhiều hơn đối tượng học <br /> sinh có nguy cơ  bỏ  học, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong quá <br /> trình giảng dạy cần khích lệ, gần gủi, động viên tạo sự hứng thú cho các em học  <br /> tập, tránh căng thẳng, cứng nhắc. Tạo được mối quan hệ thân thiện giữa thầy và <br /> trò, cho các em thấy được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. <br /> Trong giảng dạy, chú trọng ngay những học sinh có biểu hiện lơ  là, sa sút  <br /> trong học tập, kết hợp cùng gia đình tìm nguyên nhân và kịp thời bồi dưỡng kiến  <br /> thức. <br /> Thường xuyên sử  dụng đồ  dùng trực quan, tranh  ảnh, ...để  nâng cao hiệu <br /> quả  học tập. Nhận xét, đánh giá theo sự  tiến bộ  của học sinh, coi trọng động <br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 9<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> viên, khuyến khích sự  cố  gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh phát huy <br /> nhiều nhất khả năng đảm bảo kịp thời công bằng khách quan.<br />       Biện pháp 4: Chỉ  đạo tổng phụ  trách Đội phối kết hợp giáo viên chủ <br /> nhiệm lớp xây dựng các hoạt động ngoại khóa để  thu hút học sinh đến  <br /> trường<br /> Chỉ đạo tổng phụ trách Đội phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lên kế hoạch  <br /> tổ  chức các hoạt động NGLL như  tổ  chức các cuộc thi, giao lưu văn nghệ, kể <br /> chuyện, trò chơi chơi dân gian, Hội khỏe Phù Đổng ... kết hợp tăng cường chú  <br /> trọng việc tích hợp rèn luyện, giáo dục các chuẩn mực đạo đức, kĩ năng sống, <br /> nhận thức xã hội cho học sinh với các hình thức phù hợp, khuyến khích được <br /> học sinh dân tộc thiểu số tham gia, tạo sân chơi bổ ích, thu hút được các em đến <br /> trường, làm cho học sinh cảm nhận được mỗi ngày đến trường là một ngày vui  <br /> và yêu thích đến trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> Giao lưu Trò chơi dân gian<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> Hội diễn Văn nghệ Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện<br /> Bố trí giáo viên chủ nhiệm thật sự tâm huyết, có thời gian và phải hết lòng <br /> với học sinh để  làm tốt công tác chủ  nhiệm, như: thường xuyên đến thăm gia <br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 10<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> đình, quan tâm tìm hiểu hoàn cảnh các em học sinh để  hiểu biết về  tâm sinh lý <br /> lứa tuổi học sinh; đồng thời, kịp thời lập danh sách học sinh và phân nhóm cụ <br /> thể, rõ ràng.<br /> Giáo viên chủ nhiệm cần phải tổ chức kết hợp, đan xen trong chương trình <br /> học, trong tiết học một cách hợp lý sao cho phong phú, sinh động và hấp dẫn để <br /> giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng cho học sinh do hằng ngày các em phải tiếp thu <br /> một khối lượng kiến thức lớn khi đến trường.<br /> Chỉ đạo thực hiện một số phong trào nhằm giúp các em đi học đầy đủ như:  <br /> phong trào giúp bạn vượt khó, phong trào cùng nhau đi học, phong trào đôi bạn <br /> cùng tiến ... vận động học sinh tích cực tham gia để  giúp học sinh có ý thức và <br /> thái độ tốt hơn trong học tập.<br /> Biện pháp 4: Chỉ  đạo việc phối hợp chặt chẽ  với giáo viên, cán bộ <br /> công nhân viên và các đoàn thể trong nhà trường đối với công tác quản lí và <br /> giáo dục học sinh<br /> Chỉ  đạo giáo viên trung tâm học tập cộng đồng kết hợp với giáo viên chủ <br /> nhiệm, giáo viên bộ  môn, các đoàn thể trong nhà trường thường xuyên kiểm tra <br /> giám sát sự  chuyên cần của học sinh, đặc biệt là đối tượng học sinh dân tộc  <br /> thiểu số  có nguy cơ  bỏ  học và học sinh cá biệt để  có biện pháp phối hợp giáo  <br /> dục, giúp đỡ.  Học sinh chỉ cần vắng mặt một buổi học không lí do là giáo viên <br /> chủ  nhiệm liên lạc với gia đình để  tìm hiểu nguyên nhân, vắng mặt 2 buổi  <br /> không lí do thì đến gia đình, tìm hiểu nguyên nhân,  thăm hỏi động viên học sinh. <br /> Nếu học sinh có ý định bỏ học thì báo cáo ngay với Ban giám hiệu nhà trường và  <br /> giáo viên trung tâm học tập cộng đồng để  cùng phối hợp vận động học sinh đi  <br /> học lại kịp thời , không để  học sinh nghỉ  học dài ngày. Nếu học sinh nghỉ  học  <br /> dài ngày thì công tác vận động sẽ gặp khó khăn hơn trong quá trình vận động.<br /> Biện pháp 5: Tham mưu tích cực với Hiệu trưởng nhà trường xây <br /> dựng một đội ngũ nhà giáo có năng lực chuyên môn tốt, thực sự  có tinh  <br /> thần yêu nghề, tận tụy, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc<br /> Vận động giáo viên, các đoàn thể  trong nhà trường cần có ý thức hợp tác,  <br /> phối hợp đồng bộ  trong các hoạt động nhằm duy trì sĩ số  bằng lòng yêu nghề, <br /> thương yêu học sinh và tinh thần trách nhiệm, tận tâm tận lực với nghề  và hết <br /> lòng với học sinh.<br /> <br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 11<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> Tham mưu với hiệu trường nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ <br /> sở vật chất lần tinh thần giúp giáo viên thực hiện tốt công tác vận động học sinh <br /> đến trường.<br /> Tham mưu với hiệu trưởng tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tập huấn  <br /> công tác duy trì sĩ số, đổi mới phương pháp dạy học với mục đích là nâng cao  <br /> chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần giảm tỷ  lệ  học sinh chưa đạt chuẩn <br /> kiến thức kỹ năng, đồng thời làm tăng tỷ lệ chuyên cần, giảm nguy cơ bỏ học ở <br /> học sinh.<br /> Biện pháp 6: Thường xuyên trao đổi và nắm bắt thông tin từ giáo viên <br /> chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, từ Cha mẹ học sinh.<br /> Chỉ đạo giáo viên trung tâm học tập cộng đồng phải thường xuyên trao đổi <br /> giáo viên chủ nhiệm để theo dõi tình hình của từng lớp, kịp thời nắm bắt những <br /> thay đổi của từng lớp về tình hình duy trì sĩ số  học sinh, tìm hiểu được nguyên <br /> nhân học sinh nghỉ học, đi học chưa chuyên cần để đề ra biện pháp và xử lý kịp  <br /> thời khi có vấn đề xảy ra.<br /> Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cần nắm bát kịp thời diễn  <br /> biến tâm lý của học sinh để có các biện pháp động viên, ngăn ngừa kịp thời.<br /> Chỉ  đạo giáo viên làm tốt công tác chủ  nhiệm, không để  xảy ra tình trạng <br /> học sinh trong lớp bỏ học. Nhà trường và giáo viên chủ nhiệm phối hợp kịp thời <br /> với Hội cha mẹ học sinh để có các biện pháp duy trì sĩ số hiệu quả.<br /> Biện pháp 7: Kết hợp cùng với giáo viên chủ  nhiệm liên lạc thường  <br /> xuyên với phụ huynh học sinh để nắm tình hình đối với những học sinh đi  <br /> học chưa chuyên cần và học sinh có nguy cơ bỏ học.<br /> 98% học sinh của nhà trường là con em thuần nông, cha mẹ thường bận rộn  <br /> với công việc đồng áng, không có thời gian chăm sóc, quan tâm đến các em; trình <br /> độ  dân trí cha mẹ   ở  địa bàn buôn dân tộc thiểu số  còn hạn chế, chưa coi trọng <br /> việc học của các em. Với những đối tượng này, chúng ta phải thật khéo léo cải  <br /> thiện dần tư tưởng để cha mẹ thấy được sự quan trọng của việc học và có trách <br /> nhiệm hơn trong việc cùng nhà trường quản lí, giáo dục con em mình học tập  <br /> tốt.<br /> Nhà trường cần tuyên truyền với cha mẹ  học sinh phải thường xuyên duy <br /> trì mối liên hệ  với nhà trường, dự  họp đầy đủ  khi được thông báo để  kịp thời <br /> nắm rõ tình hình học tập, rèn luyện của con em.<br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 12<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> Chỉ  đạo giáo viên chủ  nhiệm lớp phải trực tiếp liên lạc với cha mẹ  học  <br /> sinh để  trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình, cùng cha mẹ  tìm ra các giải pháp  <br /> phối hợp tốt nhất trong công tác quản lí và giáo dục con em, góp phần duy trì <br /> tính chuyên cần, tích cực học tập của học sinh.<br /> Tích cực chủ  động liên lạc với phụ  huynh học sinh nhất là những trường  <br /> hợp học sinh cá biệt, thường xuyên trốn học để phối hợp giáo dục.<br /> Biện pháp 8: Phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, lực lượng xã hội tại <br /> địa phương<br /> Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, cha mẹ học sinh và chính quyền, đoàn  <br /> thể địa phương cần phối hợp, quan tâm đến các em học sinh có biểu hiện nghỉ <br /> học và có biện pháp ngăn ngừa, giáo dục ngay từ đầu.<br /> Chỉ đạo Đoàn TNCS nhà trường cần liên hệ chặt chẽ với Đoàn địa phương  <br /> kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ trong công tác vận động học sinh đến trường, đảm bảo  <br /> công tác duy trì sĩ số  cho nhà trường; tổ  chức các hoạt động tặng quà cho học  <br /> sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số; tổ chức các hoạt đông ngoại khóa thu hút <br /> sự tham gia của các em, tạo hứng thú đến trường cho các em.<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp và biện pháp.<br /> Các biện pháp duy trì sĩ số  cho học sinh dân tộc thiểu số   ở vùng khó khăn  <br /> có mối quan hệ  mật thiết với nhau, các biện pháp phải tiến hành song song, <br /> đồng bộ, liên tục, xuyên suốt quá trình trong năm học và kể cả thời gian nghỉ hè  <br /> cũng như trong các năm học tiếp theo. Các biện pháp này hỗ trợ nhau, không thể <br /> tách rời riêng lẻ  từng biện pháp trong quá trình thực hiện. Nếu thiếu một trong <br /> các biện pháp trên thì không đạt được hiệu quả tối đa trong công tác duy trì sĩ số. <br /> d. Kết quả khảo nghiệm:  <br /> Sau một thời gian áp dụng việc chỉ  đạo và cách làm trên. Năm học 2016 –  <br /> 2017 và học kì I năm học 2017 – 2018,  đạt kết quả như sau:<br /> Số liệu học sinh lớp 3,4,5 đi học chuyên cần, bỏ học  Buôn Dur 1 năm học <br /> 2016 – 2017<br /> Đầu năm học, tỷ lệ chuyên cần: 86,9%( bình quân 53/61em, 1 ngày vắng 8 em)<br /> Cuối năm học, tỷ lệ chuyên cần: 96,7%(bình quân 59/61em, 1 ngày vắng 2 em)<br /> Tháng 4 năm 2017: bỏ học 03<br /> Cuối năm học: Học sinh bỏ học : 0(Đã vận động đi học lại)<br /> <br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 13<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> Số liệu học sinh lớp 3,4,5 Buôn Dur 1 đi học chuyên cần, bỏ học cuối học <br /> kỳ 1 năm học 2017 – 2018<br /> Đầu năm học, tỷ lệ chuyên cần: 90,2%(bình quân 46/51em có mặt., vắng 5 em 1  <br /> ngày)<br /> Cuối năm học, tỷ lệ  chuyên cần: 98%(bình quân 50/51 em có mặt, vắng 1 em 1 <br /> ngày)<br /> Đầu năm học : Học sinh bỏ học: 02<br /> Cuối học kỳ 1: Học sinh bỏ học: 0(Đã vận động trở lại lớp 2 em)<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> 1. Kết luận <br /> Người quản lý phải thấy việc thực hiện duy trì sĩ số  học sinh là trách <br /> nhiệm của mình, không phải phó mặc cho giáo viên. Đây là vấn đề để thực hiện <br /> tốt Nghị quyết Hội nghị công nhân viên chức hàng năm mà nhà trường đã đề  ra <br /> để  hạn chế  tình trạng học sinh bỏ  học. Đề  tài sáng kiến kinh nghiệm về  công  <br /> tác duy trì sĩ số  là đề  tài không mới, cho nên bản thân dù thực hiện đề  tài cũ <br /> nhưng mong muốn có những nét mới, có những hiệu quả  thiết thực hơn trong <br /> tình hình hiện nay. Công tác duy trì sĩ số  là một nhiệm vụ  thường xuyên, dù <br /> đứng  ở  vị  trí nào ta phải quan tâm thực hiện nghiêm túc vấn đề  này, phải vận <br /> dụng sáng tạo, linh hoạt, năng động trong thực tế; Kết hợp nhiều giải pháp để <br /> thực hiện tốt công tác này.<br /> Để thực hiện tốt công tác duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số ở buôn đặc  <br /> biệt khó khăn. Nếu chỉ riêng nhà trường, chỉ  riêng ngành giáo dục thì không thể <br /> làm tốt công tác duy trì sĩ số  được, cho nên bên cạnh sự  cố  gắng của bản thân <br /> còn phải có sự hỗ trợ và kết hợp của các đoàn thể ngoài nhà trường, gia đình và <br /> các lực lượng xã hội. <br /> 2. Kiến nghị:<br /> <br /> <br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 14<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> Để  đảm bảo được công tác duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục và  <br /> duy trì phổ  cập giáo dục Tiểu học đúng độ  tuổi. Tôi xin kiến nghị  một số  vấn <br /> đề sau: <br /> ­ Đối với nhà trường: <br /> + Có hình thức tuyên dương, khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân có <br /> thành tích trong công tác duy trì sĩ số, huy động học sinh bỏ học trở lại lớp học.<br /> ­ Đối với ngành : <br /> + Tiếp tục tập huấn nâng cao trình độ  chuyên môn, như  vậy chất lượng,  <br /> trình độ tay nghề của giáo viên mới nâng lên cả về chất và về lượng.<br /> ­ Đối với chính quyền các cấp: <br /> + Đề  nghị  tập trung đầu tư  cơ  sở  vật chất cho các đơn vị  trường học, kết <br /> hợp kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất trường học với kế hoạch phát triển kinh tế <br /> xã hội ở địa phương.<br /> + Quan tâm nhiều đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Giải  <br /> quyết  kịp thời các chế độ, chính sách liên quan đến học sinh dân tộc thiểu số.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!.<br /> <br /> <br /> <br /> Dur Kmăn, ngày 27 tháng 01 năm 2018<br /> Người viết<br />   <br /> <br /> <br /> <br /> Võ Thị Lan<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 15<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP TRƯỜNG<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 16<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />                                                    (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đinh Văn Cường<br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP HUYỆN<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />                                                    (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> STT Tên tài liệu Tác giả<br /> <br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 17<br /> Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn ở trường TH Hoàng Văn Thụ<br /> <br /> Báo cáo công tác duy trì sĩ số, huy động học <br /> 1<br /> sinh bỏ học trở lại lớp<br /> Thông báo kết luận của ông Trần Hữu Thọ ­ <br /> Phó Chủ tịch UBND huyện tại Hội nghị Công  UBND huyện <br /> Krông Ana<br /> 2 tác duy trì sĩ số, huy động học sinh bỏ học trở <br /> lại lớp và định hướng cho các năm học tiếp  <br /> theo<br /> 3 Tài liệu trên mạng Internet<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ 18<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0