intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp cha mẹ phát triển trí sáng tạo của trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

55
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là Trong công tác giáo dục trẻ mầm non hiện nay thì việc trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết và đó không phải là nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp 5 tuổi mà là nhiệm vụ mỗi gia đình và của toàn xã hội. Từ đó nâng cao nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng để phát triển tính sáng tạo cho trẻ mầm non. Có những biện pháp nghiên cứu cụ thể, hiệu quả để nắm được thực trạng tâm thế, trí tuệ, kỹ năng học tập… của trẻ mẫu giáo. Từ đó có những biện pháp phù hợp để cải thiện thực trạng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp cha mẹ phát triển trí sáng tạo của trẻ 5-6 tuổi

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP <br /> CHA MẸ PHÁT TRIỂN TÍNH SÁNG TẠO CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI<br /> PHẦN I<br /> MỞ ĐẤU<br /> 1. Lý do chọn đế tài<br /> a) Lý do chủ quan<br /> Con người mới trong thời ki công nghi<br /> ̀ ệp hoa – hi<br /> ́ ện đai hoa, giáo viên<br /> ̣ ́  <br /> mầm non ngày càng phải đối mặt với các hành vi có vấn đề  của trẻ. Nguyên <br /> nhân chủ yếu đó là người lớn càng dành ít thời gian hơn đối với trẻ để  hiểu trẻ <br /> hơn, để biết trẻ cần gì và muốn những gì. Nhiều cha mẹ dành cho con thời gian <br /> rất ít, số lượng cha mẹ quá bận rộn với công việc tăng lên nhanh chóng chính vì <br /> vậy làm cho trẻ ít được tiếp xúc trò chuyện cùng bố mẹ dẫn đến trẻ  ít có kinh <br /> nghiệm để thỏa sức sáng tạo. <br /> Mọi trẻ  em đều tiềm  ẩn năng lực sáng tạo, vấn để  là người lớn có biết  <br /> các phương pháp khuyến khích trẻ, có đủ  dành thời gian tương tác tích cực với <br /> chúng, có giao cho chúng những nhiệm vụ ( Trò chơi, tình huống) đòi hỏi phải  <br /> có hành vi sáng tạo.<br /> Sự sáng tạo của trẻ không giống như sự sáng tạo của người lớn, sáng tạo  <br /> của người lớn tạo ra cái mới, cái độc đáo, gắn với tính chủ  đích, có tính bền <br /> vững và thường là kết quả của quá trình nỗ lực tìm tòi…sự sáng tạo của trẻ em  <br /> lại khác thường bắt đầu từ sự tái tạo, bắt chước, mô phỏng… và thường không <br /> có tính chủ  đích. Sự  sáng tạo của trẻ  em phụ  thuộc nhiều vào xúc cảm, tình  <br /> huống và thường kém bền vững.<br /> Yếu tố  ngăn cản phát triển sáng  tạo  ở  trẻ  mầm non  đó chính là môi <br /> trường giáo dục, văn hóa  ứng xử  trong gia đình, cũng như   ở  trường học của  <br /> chúng ta hiện nay đang ngăn cản đáng kể, không có chỗ  để  những hành vi sáng <br /> tạo của trẻ được nảy mầm. Trẻ nhỏ thường không biết bản thân thực sự thích <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> gì nếu không được cha mẹ  hỏi han, gợi mở  và định hướng cho trẻ, đồng thời  <br /> tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi và tham gia tất cả các hoạt động.<br /> <br /> b) Lý do khách quan<br /> <br /> Từ lúc ra trường đến nay, tôi được phân công đứng mẫu giáo lớn. Là một <br /> trong những lứa tuổi cần phải phát huy tính sáng tạo để  giúp trẻ phát triển một <br /> cách toàn diện về  các mặt thể  chất, trí tuệ, những phẩm chất đạo đức và một  <br /> số  kỹ năng cần thiết của hoạt động học tập nhằm giúp trẻ  thích ứng với cuộc <br /> sống, với hoạt động học tập ở trường phổ thông.<br /> Tuy nhiên, tính sáng tạo không phải tự nhiên có mà là kết quả của sự rèn <br /> luyện của mỗi người trong suốt cuộc đời, trong các mối quan hệ xã hội, dưới <br /> ảnh hưởng của giáo dục, trong đó cha mẹ có vai trò hết sức quan trọng trong <br /> việc phát triển tính sáng tạo của trẻ. <br /> Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi ngập tràn cảm xúc, phát triển tính tò mò, trí <br /> tưởng tượng bay bổng  và khả năng liên tưởng mạnh… vì vậy đây là giai đoạn <br /> tối ưu, là mảnh đất màu mỡ nhất để gieo hành vi sáng tạo. Sự sáng tạo ở trẻ <br /> phụ thuộc vào những điều trẻ tích lũy từ môi trường sống, qua trí tưởng tượng, <br /> từ những đồ vật trẻ tiếp xúc… Môi trường giáo dục, văn hoá ứng xử trong gia <br /> đình, cũng như ở trường học của chúng ta hiện nay dường như đang ngăn cản <br /> đáng kể, không có chỗ để những hành vi sáng tạo của trẻ được nảy mầm.<br /> Sẽ  là sai lầm đáng tiếc nếu ai đó nghĩ rằng người lớn khôn hơn, kinh <br /> nghiệm hơn còn thấy sáng tạo là khó, huống hồ  trẻ  3­5 tuổi, chơi chưa xong,  <br /> sao được gọi là sáng tạo, chẳng qua chỉ là bắt chước. Sự  thật hành vi sáng tạo <br /> dễ xuất hiện ở trẻ và đơn giản hơn người lớn nghĩ rất nhiều. Trẻ 2­3 tuổi nghe <br /> người lớn nói một điều gì đó, sau đó nó  ứng dụng phù hợp với một ngữ cảnh,  <br /> biết "cải biến" hoặc "cắt may" cho phù hợp với tình huống để đạt mục đích đã <br /> được các nhà nghiên cứu tâm lý trẻ em coi là hành vi sáng tạo. Sự sáng tạo của <br /> trẻ trải dài trên một số hành vi từ đơn giản đến phức tạp. Nhiều người lớn quá <br /> hào phóng với hình phạt, chê bai trẻ  và tiết kiệm quá đáng những lời khen, sự <br /> <br /> 2<br /> khuyến khích. Điều này làm mất đi chất xúc tác kỳ  diệu nuôi dưỡng hành vi <br /> sáng tạo ở trẻ. Người lớn không yêu cầu cao, không giao cho trẻ những nhiệm  <br /> vụ  đòi hỏi sự  mạo hiểm, sáng tạo?... Điều này dẫn đến hệ  quả  là, làm trẻ  có <br /> nguy cơ  thiếu hụt sự  trải nghiệm cần thiết, ngăn trở  trẻ  nỗ  lực tìm kiếm các <br /> giải pháp sáng tạo.<br /> <br /> Nhiều khi người lớn vì sợ trẻ gặp nguy hiểm mà vô tình ngăn cản những <br /> hành vi mạo hiểm cần thiết... để rèn luyện bản lĩnh sáng tạo cho trẻ làm chúng <br /> mất cơ  hội để  trải nghiệm, trở  nên thụ  động và kém tự  tin... Như  vậy, có thể <br /> chính người lớn với những cách suy nghĩ,  ứng xử  không hợp lý, có gốc rễ  từ <br /> yếu tố tâm lý, văn hoá, lịch sử  xã hội... là nguyên nhân chính đang ngăn cản sự <br /> phát triển tính sáng tạo của trẻ. Và liệu cha mẹ  có thể  làm gì để  giúp trẻ  phát  <br /> triển trí tưởng tượng và sáng tạo của mình?. Đó chính là lý do mà tôi chọn đề tài <br /> : “ Một số biện pháp giúp cha mẹ phát triển trí sáng tạo của trẻ  5 – 6 tuổi  <br /> ” Hi vọng nhận được sự góp ý của đồng nghiệp.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ<br /> a) Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br /> Trong công tác giáo dục trẻ  mầm non hiện nay thì việc trang bị  cho trẻ <br /> những kỹ năng cần thiết và đó không phải là nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm  <br /> lớp 5 tuổi mà là nhiệm vụ mỗi gia đình và của toàn xã hội.<br /> Từ đó nâng cao nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng để phát triển  <br /> tính sáng tạo cho trẻ mầm non.<br /> Có những biện pháp nghiên cứu cụ  thể, hiệu quả   để  nắm được thực <br /> trạng tâm thế, trí tuệ, kỹ  năng học tập… của trẻ  mẫu giáo. Từ  đó có những  <br /> biện pháp phù hợp để cải thiện thực trạng.<br /> b) Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài<br /> Khái quát hóa trên cơ sở phân tích những tài liệu có liên quan và điều tra,  <br /> khảo sát các bậc phụ  huynh đến việc phát triển tính sáng tạo cần thiết cho trẻ <br /> <br /> <br /> 3<br /> mầm non từ đó phân tích, đánh giá để có những biện pháp thiết thực nhất nhằm <br /> giúp trẻ phát huy được tính sáng tạo của cho trẻ.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Căn cứ vào yêu cầu của đề tài, tôi chọn đối tượng nghiên cứu là trẻ mầm  <br /> non 5 – 6 tuổi trường Mẫu giáo Hoa Phượng.<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> Các cháu lớp lá 1 trường Mẫu giáo Hoa Phượng.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Khi nghiên cứu tôi sử dụng các phương pháp sau đây:<br /> Phương pháp nghiên cứu lý luận: Sưu tầm các tài liệu, tìm sách, đọc báo, <br /> phân tích tổng hợp tài liệu để  có cơ  sở  lý luận về  việc phát triển tính sáng tạo <br /> cho trẻ.<br /> Phương pháp quan sát hoạt động của giáo viên các cháu mẫu giáo lớn  <br /> trường MG Hoa phượng:  Tri giác, quan sát các hoạt động vui chơi, giao tiếp, <br /> hoạt động học tập của trẻ   ở  lứa tuổi mẫu giáo lớn làm cứ  liệu tham khảo để <br /> nghiên cứu. Quan sát các hoạt động của giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo  <br /> dục các cháu mẫu giáo lớn, quan sát hoạt động giảng dạy, tổ chức các loại hình <br /> hoạt động của giáo viên và các cháu  ở  trong trường. Quan sát cách phụ  huynh <br /> khi trò chuyện với trẻ.<br /> Phương pháp điều tra: Dùng phiếu điều tra để phỏng vấn giáo viên, phụ <br /> huynh học sinh và một số vấn đề liên quan đến việc phát triển tính sáng tạo cho <br /> trẻ.<br /> Tổng kết kinh nghiệm của bản thân<br /> PHẦN II<br /> NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Bác Hồ  đã nói: “  Làm mẫu giáo tức là thay mẹ  dạy trẻ. Muốn làm  <br /> được như  thế  trước mắt phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ  hay quấy, phải bền  <br /> <br /> 4<br /> bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. <br /> Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này  <br /> các cháu thành người tốt”. Qua đó ta thấy giáo viên mầm non đóng vai trò quan <br /> trọng như thế nào để dìu dắt một thế hệ trở thành người tốt. Để làm được điều <br /> đó không phải ngày một ngày hai mà có thể thực hiện được và phải trải qua một  <br /> quá trình mà đòi hỏi người giáo viên phải bền bỉ và kiên nhẫn. Và để đạt được <br /> những điều đó người giáo viên phải lựa chọn những nội dung, hình thức tổ chức <br /> và những phương pháp làm sao mà thực sự  tác động đến vùng gần nhất của <br /> đứa trẻ. Trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo rất hiếu động, tò mò, ham học hỏi thích khám <br /> phá thế  giới tự  nhiên và xã hội.  Ở  lứa tuổi này các yếu tố  của hoạt động học  <br /> tập đã xuất hiện tuy mới ở dạng sơ khai, nó chịu sự chi phối của hoạt động chủ <br /> đạo – hoạt động vui chơi làm cho hoạt động của trẻ mang những nét đặc trưng  <br /> riêng. Trẻ  thực sự  học trong khi chơi, trẻ  lĩnh hội các tri thức tiền khoa học <br /> trong trường mầm non qua vui chơi theo phương châm “ Học bằng chơi, chơi  <br /> bằng học”. Đối với mầm non các môn học không phân riêng biệt như  tiểu học <br /> mà luôn được tích hợp một cách có chủ  đích trẻ  được học qua chơi, qua trải  <br /> nghiệm. Làm thế  nào trẻ  được thỏa sức sáng tạo thì đó không phải là trách <br /> nhiệm của riêng ai nhưng trách nhiệm cao cả  và lớn lao nhất thuộc về  những  <br /> giáo viên mầm non, thuộc về  cha mẹ  của trẻ. Vì họ  là những người trực tiếp  <br /> dạy dỗ  trẻ, tiếp xúc với cháu nhiều nhất và cũng là hiểu các cháu nhất. Phải <br /> làm sao và làm như thế nào để phát huy tính sáng tạo cho trẻ.<br /> 2. Thực trạng<br /> a) Thuận lợi, khó khăn<br /> ­ Thuận lợi<br /> Được sự chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục và đào tạo, cũng như sự quan <br /> tâm giúp đỡ  của lãnh đạo trường Mẫu giáo Hoa Phượng luôn tạo điều kiện và <br /> giúp đỡ  tôi thực hiện đề tài này.<br /> <br /> <br /> <br /> 5<br /> Toàn trường Mẫu giáo Hoa Phượng thực hiện nghiêm túc chương trình và <br /> tuyệt đối không dạy trước chương trình. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có  <br /> trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề, nhiệt tình, năng động trong mọi công <br /> việc. Thực hiện rất tốt chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của bộ <br /> giáo dục và đào tạo. Được hội cha học sinh nhiệt tình ủng hộ, phối kết hợp với  <br /> nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> ­ Khó khăn<br /> Một số gia đình do không nắm được một cách vững vàng đặc điểm tâm, <br /> sinh lý trẻ  em, họ  chưa thấy được tầm quan trong của việc phát huy tính sáng  <br /> tạo của trẻ nên đã vô tình bỏ qua rất nhiều cơ hội để giúp trẻ lĩnh hội những kỹ <br /> năng làm cẩm nang cho bản thân sau này.<br /> b) Thành công, hạn chế<br /> ­  Thành công<br /> Qua một năm nghiên cứu và vận dụng đề  tài này đa số  các cháu từ  lứa  <br /> tuổi mầm non bước sang học  ở  các trường phổ  thông, các cháu đã tự  tin hơn  <br /> không có tình trạng trẻ sợ  phải đến trường, sợ  gặp cô và các bạn. Đôi khi còn <br /> mạnh dạn nói lên ý kiến của mình. Chính vì chuẩn bị  tốt về  mặt tâm lý cũng <br /> như thể trạng và các kỹ năng học tập nên kết quả là một số cháu đã được tham  <br /> gia thi cấp huyện, cấp tỉnh một số lĩnh vực khác nhau.<br /> ­ Hạn chế<br /> Các bậc phụ huynh thường thích trẻ  vâng lời hơn là thích trẻ  sáng tạo và <br /> thích trẻ  làm theo sự  chỉ  dẫn của mình hơn là thích trẻ  có ý tưởng riêng. Phụ <br /> huynh   thường đánh giá thấp khả  năng của trẻ, không tin rằng trẻ  có thể  làm <br /> được. Giáo viên gặp khó khăn trong việc tuyên truyền vận động các bậc phụ <br /> huynh cùng phối kết hợp trong việc phát triển tính sáng tạo cho trẻ.<br /> <br /> c) Mặt mạnh, mặt yếu<br /> <br /> ­ Mặt mạnh<br /> <br /> <br /> 6<br /> Trường nằm trên địa bàn thị trấn cơ sở vật chất trường học khang trang,  <br /> không gian lớp học thoáng mát, đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình năng động, sáng <br /> tạo, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình trong mọi công việc luôn giúp đỡ để <br /> tôi thực hiện đề tài này.<br /> ­  Mặt yếu<br /> Trường có nhiều điểm lẻ lại nằm xa phân hiệu chính, một số phụ huynh  <br /> là người đồng bào chưa thực sự  quan tâm đến việc học của con em mình dẫn  <br /> đến trẻ  thích thì đi học không thích thì nghỉ, giáo viên gặp khó khăn khi tuyên <br /> truyền phụ huynh phối kết hợp với giáo viên trong việc phát triển tính sáng tạo  <br /> cho trẻ.<br /> d) Nguyên nhân<br /> Để  có được những thành công này không thể  không kể  đến Phòng giáo <br /> dục và đào tạo, nhà trường đã tạo mọi điều kiện để  tôi tham gia các buổi bồi <br /> dưỡng chuyên môn có cơ  hội học hỏi kinh nghiệm  ở  các trường bạn làm giàu <br /> kiến thức nâng cao tay nghề của bản thân.<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> Tính sáng tạo là một yếu tố  quan trọng tác động rất lớn đến hành vi ý <br /> thức con người. Vì vậy việc đẩy mạnh việc phát triển tính sáng tạo cho trẻ <br /> mầm non đóng một vai trò quan trọng và mang lại cho các cháu nhiều lợi ích cả <br /> về mặt sức khỏe, giáo dục lẫn văn hóa. Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi tràn ngập <br /> xúc cảm, phát triển trí tò mò, trí tưởng tượng bay bổng,... khả  năng liên tưởng <br /> mạnh... vì vậy đây là giai đoạn tối ưu, là "mảnh đất" mầu mỡ nhất để gieo hành <br /> vi sáng tạo.<br /> Thực tế  mọi hành vi thông minh, sáng tạo đơn lẻ   ở  trẻ  sẽ  nhanh chóng <br /> biến mất  nếu không  được kịp thời khuyến khích, củng cố. Cả  cô giáo lẫn <br /> cha /mẹ  cần phải để  tâm, dày công tìm kiếm các bài tập, tình huống, thiết kế <br /> thành trò chơi, tìm cách lôi cuốn trẻ... giúp trẻ thực hành đóng vai, chơi say sưa, <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br /> tập luyện một cách thường xuyên và có hệ  thống mới mong sớm giúp trẻ  hình <br /> thành tư duy sáng tạo.<br /> Các bậc phụ  huynh có thể  tham khảo phương pháp phát triển trí sáng tạo theo  <br /> hệ thống các bài học cụ thể, theo triết lý: “ kiên trì gieo hành vi tích cực, gặt hái  <br /> thói quen tốt, gieo thói quen tốt gặt hái tính cách bản lĩnh sáng tạo”. Chẳng hạn <br /> như bài học giúp trẻ suy luận sáng tạo: Điều gì xảy ra nếu bé không mặc áo ấm <br /> đi ra ngoài khi trời lạnh?; Nếu trời mưa thì đường...;<br /> Sáng tạo trong giải quyết tình huống: Bé sẽ  làm gì nếu búp bê bé đang  <br /> mặc quần áo biết nói "ôi chị làm em đau quá"?<br /> Sáng tạo từ những câu hỏi tại sao: Tại sao con người lại có 2 mắt 2 tai, <br /> nhưng chỉ có một miệng?<br /> Sáng tạo trong giải quyết tình huống bất thường: Bé sẽ  làm gì nếu hàm <br /> răng của mình biết nói... "eo ôi tôi chẳng ở lại cùng bạn nữa, bạn chẳng chịu vệ <br /> sinh cho tôi gì cả, tôi sẽ  đi đây, rồi một buổi sáng thức đậy bé bỗng thấy mình <br /> chẳng còn chiếc răng nào cả... ?" Sáng tạo thông qua các câu hỏi phản đề/ lập  <br /> dị: bé hãy nghĩ xem có những tiện ích hay rắc rối nào...nếu con người có thêm <br /> một mắt ở phía sau gáy?). <br /> Để  làm được điều đó các bạc phụ  huynh cần kiên nhẫn hướng dẫn trẻ, <br /> cùng chơi với trẻ và giáo viên luôn phải học hỏi đồng nghiệp, bạn bè để  nâng <br /> cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cần nắm vững chương trình giáo dục mầm <br /> non để  lựa chọn những nội dung, phương pháp, hình thức sao cho phù hợp với <br /> khả  năng nhận thức của trẻ, sáng tạo trong việc làm đồ  dùng đồ  chơi, trong <br /> phương pháp dạy học, đầu tư  vào tiết dạy dể  kích thich khả  năng thích được <br /> học của trẻ từ đó dễ dàng trong việc rèn luyện tính sáng tạo cho trẻ.<br /> 3. Các biện pháp<br /> a) Mục tiêu của biện pháp<br /> Khi thực hiện biện pháp này nhằm mục đích làm cho giáo viên có sự  chủ <br /> động hơn trong công tác giảng dạy của mình. Lựa chọn những hình thức tổ <br /> <br /> 8<br /> chức cho phù hợp với tình hình của lớp mình. Quan trọng hơn là giúp cho phụ <br /> huynh thấy được tầm quan trọng khi phát huy tính sáng tạo cho trẻ.<br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp<br /> ­ Biện pháp 1: Cha mẹ cần  kích thích tính tò mò của con<br /> Tính tò mò của trẻ là động cơ trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động một  <br /> cách tích cực và chủ động. Bởi vì khi trẻ tò mò về một đối tượng, một sự việc,  <br /> một hành động thì sẽ xuất hiện ở trẻ khao khát, khám phá có trong mỗi trẻ, giúp <br /> trẻ phát triển tư duy rất tốt.<br /> Có rất nhiều hình thức để kích thích tính tò mò ở trẻ, các bậc cha mẹ cần  <br /> tận dụng các hoạt động trong gia đình để  tạo cơ  hội cho trẻ tham gia. Thường  <br /> xuyên tận dụng các tình huống, các khoảng thời gian sinh hoạt chung trong gia  <br /> đình để tạo cơ hội cho trẻ được tham gia.<br /> Ví dụ: Khi mẹ đang rán đậu, mẹ có thể tận dụng khoảng thời gian đó để <br /> hai mẹ  con trò chuyện với nhau như: Đố  con mẹ  đang làm gì?  Con đoán xem <br /> miếng đậu có màu gì khi được rán chín?. Có bao nhiêu miếng đậu ở trong đĩa?<br /> Ngoài ra, cha mẹ nên cho con chơi các lọai đồ chơi, đồ dùng và có thể sử <br /> dụng các đồ  dùng học tập, đồ  dùng trong gia đình theo nhiều cách khác nhau,  <br /> tạo cho trẻ có nhiều lựa chọn, nhiều cơ hội để khám phá. Cha mẹ nên tạo ra các  <br /> tình huống hoặc thay đổi các nguyên vật liệu, cách sắp xếp để  tạo ra sự  bất <br /> ngờ  và khuyến khích trẻ  thực hiện và khuyến khích trẻ  đặt câu hỏi. Thông <br /> thường, cha mẹ trẻ hay đặt câu hỏi cho trẻ trả lời mà ít chú ý tới việc kích thích  <br /> trẻ đặt câu hỏi. Điều này sẽ  làm hạn chế việc sử dụng ngôn ngữ  của trẻ  cũng  <br /> như hạn chế sự suy nghĩ, tìm tòi của trẻ. Vì vậy, cha mẹ trẻ cần khuyến khích  <br /> trẻ  đặt câu hỏi do trẻ  tự  nghĩ ra. Mới đầu có thể  là những câu hỏi ngây ngô <br /> nhưng được sự  khuyến khích của cha mẹ  thì trẻ  sẽ  mạnh dạn hơn. Cha mẹ <br /> không vì sự bận rộn của mình mà không tôn trọng những câu hỏi của trẻ  hoặc  <br /> né tránh câu hỏi của trẻ. Khuyến khích trẻ tìm các cách khác nhau, động viên sự <br /> cố gắng của trẻ.<br /> <br /> 9<br /> Ví dụ: Cha mẹ  dùng những chiếc tăm trong hộp chơi xếp hình của trẻ, <br /> dùng một sợi chỉ để tạo thành hình vuông, với sợi chỉ này có thể tạo thành hình <br /> nào nữa, có thể xếp được bao nhiêu hình? Sợi chỉ này có thể làm những việc gì <br /> nữa …ngoài ra khuyến khích trẻ  ngắm nhìn những bông hoa, những màu sắc <br /> khác nhau của thiên nhiên, sự  phẳn chiếu của một đồ  vật dưới ánh sáng mặt  <br /> trời…khuyến khích con phân biệt sự khác nhau của một số đồ  vật khi ánh sáng <br /> they đổi. Mỗi ngày chúng ta dành một chút thời gian cùng trò chuyện, cùng chơi <br /> với trẻ  thì chúng ta đang phát triển tính tò mò, sáng tạo của trẻ  một cách tích <br /> cực.<br />  Biện pháp 2: Luôn bên cạnh chơi cùng trẻ.<br /> Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi tràn ngập xúc cảm, phát triển trí tò mò, trí  <br /> tưởng tượng bay bổng,... khả năng liên tưởng mạnh, vì vậy đây là giai đoạn tối <br /> ưu, là "mảnh đất" mầu mỡ nhất để gieo hành vi sáng tạo cho trẻ. Tại sao chỉ vài  <br /> mẫu gỗ, vài mẩu vải vụn, những mẩu giấy xé dán, hoặc chỉ  là những nét vẽ <br /> nguệch ngoạc, bôi/quét màu xanh, đỏ trên giấy không rõ hình thù..., vốn rất ít có <br /> ý nghĩa, thậm chí hoàn toàn vô bổ với người lớn, nhưng lại thu hút toàn bộ tâm  <br /> trí trẻ, chúng chơi rất say sưa. <br /> <br /> Đó là vì trẻ được chơi với những ý tưởng của mình. Chính xúc cảm nảy <br /> sinh trong quá trình chơi, chứ không phải sản phẩm cuối cùng (bức vẽ đẹp hay <br /> không đẹp theo cách nhận xét thường thấy  ở  người lớn) nuôi dưỡng trí tưởng <br /> tượng sáng tạo. Dành thời gian bên con và tham gia vào các trò chơi cùng con là <br /> cách tốt nhất để  cha mẹ  biết con thích những gì, không thích những gì và con <br /> đang gặp khó khăn ở đâu, cần bố mẹ giúp gì. Với các trò chơi vận động hay tập  <br /> thể có sự  tham gia của nhiều trẻ, bạn có thể  đứng ngoài quan sát và cỗ  vũ tinh <br /> thần cũng như chăm sóc khi bé cần, nhưng với những trò chơi gợi mở trí tưởng <br /> tượng và óc sáng tạo, bạn cần thực sự đồng hành cùng con trong từng chi tiết, <br /> chẳng hạn như trong những tình huống sau: Khi bé tham gia đóng kịch hoặc chơi <br /> nhập vai, hãy giúp con chọn vai phù hợp (nếu bé chưa biết chọn vai nào) và giúp  <br /> <br /> 10<br /> con xây dựng tính cách nhân vật bé chọn; nhưng chỉ là gợi ý thôi nhé, hãy để bé  <br /> quyết định tính cách cho nhân vật của mình, không cần phải theo khuôn mẫu  <br /> nào cả. Như vậy mới là một vở kịch thú vị  phải không?. Hay nếu bé đang chơi <br /> cát, bạn có thể gợi ý cho con: “mẹ con mình xây lâu đài nhé!” hay “con có biết ở <br /> đâu có nhiều cát nhất không?”. Và nếu bé đang nghịch nước, bạn có thể  vừa <br /> chơi vừa trò chuyện về những hạt mưa, về hơi nước bay lên trời, và nước còn  <br /> góp phần tạo nên cầu vồng nữa đấy. Nếu bé đang vẽ  một bức tranh, hãy cùng  <br /> con phát triển ý tưởng cho bức tranh của bé. Nhiều nghiên cứu cho rằng hội họa <br /> là một trong những hoạt động trí tuệ  giúp con thông minh hơn vì đây là môn  <br /> nghệ thuật giúp trẻ thể hiện ra bên ngoài được những suy nghĩ của mình và cụ <br /> thể hóa những quan sát hay trí tưởng tượng của bé về thế giới xung quanh… Do  <br /> đó, thường xuyên vẽ  sẽ  kích thích khả  năng quan sát, giúp trẻ  nâng cao nhận  <br /> thức và phát triển thị  giác, thúc đẩy các kỹ  năng vận động, sự  hiểu biết về <br /> không gian, phát huy trí tưởng tượng… Tất cả những điều này sẽ  thúc đẩy não <br /> trẻ phát triển, giúp con thông minh hơn. Và chúng ta đều biết rằng tất cả  mọi <br /> trẻ em đều biết vẽ trước khi biết viết, biết hát trước khi biết nói. Khi khả năng <br /> ngôn ngữ  phát triển chưa hoàn thiện, hội họa là phương tiện để  biểu đạt hiệu <br /> quả và lý thú nhất. Nét vẽ nguệch ngoạc, hồn nhiên, hết sức bình dị nhưng rất <br /> cần thiết trong quá trình hình thành khả  năng cảm thụ  cái đẹp và khả  năng tư <br /> duy sáng tạo của trẻ. Đó chính là cảm xúc, tình cảm, ước mơ khám phá thế giới <br /> thật mới lạ xung quanh mà  trẻ thể hiện trên trang giấy. Tranh vẽ chính là một  <br /> phương pháp truyền đạt thông tin khá hiệu quả  của trẻ. Nếu bé đang chơi lắp <br /> ráp những khối ghép tự do, bạn có thể gợi ý đề tài và giúp bé hoàn thiện những <br /> mẫu ghép khó, vừa chơi vừa trò chuyện với con để  phát triển đề  tài thành một <br /> mô hình “hoành tráng”. <br /> <br /> Biện pháp 3: Sắp xếp thời gian đủ để con có thể vui chơi<br /> <br /> Bọn trẻ ngày nay dường như chỉ còn đủ  thời gian cho việc tắm và ăn tối <br /> cùng gia đình do quỹ thời gian đến trường, học ngoại khóa, các buổi học thêm…  <br /> 11<br /> đã chiếm rất nhiều thời gian của trẻ. Là cha mẹ, bạn cần phải sắp xếp thời  <br /> gian biểu của con và cả  của chính bạn nữa để  dành ra những khoảng thời gian  <br /> cho việc vui chơi, tốt nhất là hàng ngày và tối thiểu là hàng tuần. Và đừng đánh  <br /> đổi những khoảng thời gian chơi đùa ngắn ngủi mỗi ngày của trẻ  thành những  <br /> kỳ  nghỉ  dài mỗi năm 1­2 lần là đủ. Trẻ  cần được vui chơi và giải trí thường  <br /> xuyên hơn là lâu lâu một lần. Nếu bạn chưa có thói quen dành thời gian hàng  <br /> ngày hay hàng tuần đưa con đi chơi hay chơi cùng con, việc này mới đầu sẽ <br /> tương đối khó khăn và đòi hỏi bố mẹ phải rất cố gắng và kiên trì. Hãy bắt đầu  <br /> với 20, rồi 30 phút mỗi ngày để  cùng bé chơi những trò đơn giản và ý nghĩa. <br /> Bạn có thể  tìm thấy muôn vàn trò chơi thú vị  trong kho tàng trò chơi dân gian <br /> Việt Nam lẫn trò chơi nước ngoài. Và một khi đã tạo được thói quen chơi cùng  <br /> con mỗi ngày, bạn sẽ  thấy giờ  chơi của con không còn là sự  cố  gắng nữa mà  <br /> cũng chính là niềm vui của bạn, niềm vui được nhìn con khôn lớn mỗi ngày và <br /> bạn thấy rõ thành quả  bạn đạt được khi thấy con càng lớn càng tự  tin và sáng <br /> tạo hơn. Và cuối cùng, sau khi bạn đã tìm được kho tàng trò chơi, chọn trò chơi, <br /> địa điểm và bố trí thời gian phù hợp cho con, việc bây giờ chỉ còn là bày đồ chơi  <br /> ra và chơi thôi nào! Tuỳ theo loại hình trò chơi mà con yêu thích, bạn hãy chuẩn <br /> bị đồ  chơi và chất liệu để  chơi cho con:Các trò chơi đóng kịch và nhập vai: vài <br /> cái thùng hay bàn ghế  nhỏ  để  dựng cảnh, tấm chăn hay khăn choàng để  làm <br /> trang phục và vài món đồ  khác làm đạo cụ  (như  cuộn giấy giả  làm kiếm hiệp <br /> sỹ, cái chổi lông gà làm chổi phù thuỷ…)<br /> <br /> Trò chơi giác quan: xô, chậu, bình, ca để  đựng và múc cát, nước; bạn nên trải  <br /> thảm xốp có độ  bám cho con khi chơi nước để  giảm nguy cơ  và lực tác động  <br /> khi bé bị ngã cho trơn trượt.<br /> Trò chơi lắp ghép và xây dựng: bộ  khối ghép hình, các khối gỗ  và hộp <br /> các­tông to nhỏ. Vẽ  và thủ  công: giấy, giấy màu, bút chì, màu sáp hoặc màu  <br /> nước, kéo và hồ  dán. Thay vì mua những món đồ  chơi được thiết kế  chuyên <br /> biệt, hãy tận dụng tối đa những đồ  dùng có sẵn trong nhà bạn. Thậm chí kiểu  <br /> <br /> 12<br /> tận dụng đồ dùng có sẵn thành đồ chơi này còn giúp bé phát huy khả năng sáng <br /> tạo của mình tốt hơn cả đấy bố mẹ ạ! <br /> c) Điều kiện để thực hiện biện pháp<br /> <br /> Để  thực hiện các biện pháp này đòi hỏi các bậc phụ  huynh phải kiên  <br /> nhẫn và chịu khó tìm tòi, ham học hỏi. Phải nắm được đặc điểm tâm lý của đứa <br /> trẻ muốn gì và cần gì để đưa ra những hình thức và phương pháp cho phù hợp.<br /> <br /> d) Mối quan hệ giữa các biện pháp<br />           Tất cả các biện pháp khi phát triển tính sáng tạo cho trẻ đều quan trọng và <br /> luôn hỗ trợ cho nhau.<br /> e) Kết quả khảo nghiệm<br /> Để có được kết quả khảo sát tôi sử dụng các phương pháp quan sát trẻ để <br /> theo dõi một cách có kế  hoạch, có hệ  thống và phân tích những thông tin mình  <br /> thu thập được. Đánh giá thông qua quan sát các hoạt động của trẻ  được thực <br /> hiện thường xuyên, liên tục và có những tác dụng nhất định như: Giúp giáo viên <br /> thấy được hành động và quá trình hoạt động của trẻ từ đó dễ dàng quan sát các  <br /> hoạt động của trẻ  hàng ngày, các sản phẩm của trẻ  thông qua các hoạt động <br /> như: Đọc thơ, kể  chuyện, đóng kịch, tạo hình và các hoạt động khác. Đánh giá <br /> thông qua nhật ký của lớp và thông qua ý kiến của phụ huynh. Sau khi thu thập <br /> thông tin và đã có những bài tập và câu hỏi đánh giá trẻ  để  xem khi thực hiện  <br /> các giải pháp này thì trẻ đã học được những gì, tiếp thu được những gì, cha mẹ <br /> đã làm được gì sau khi sử  dụng các phương pháp đó thì tôi đã có kết quả  như <br /> sau.<br /> KẾT QUẢ KHẢO NGHIỆM<br /> Được biểu hiện qua bảng sau<br /> Mức độ<br /> Kỹ năng Xếp  Đầu năm Cuối năm Tăng<br /> loại SL % SL % S L %<br /> Tốt 5 21,7 11 47,8 6 26<br /> <br /> 13<br /> Khá 7 30,4 9 39,1 2 8,6<br /> Trẻ sáng tạo khi tham gia các <br /> TB 9 39,1 3 13<br /> hoạt động.<br /> <br /> Yếu 2 8,6 0 0<br /> <br /> <br /> Giá trị khoa học: Với đề  tài này giúp cho quá trình dạy học của cô không <br /> bị gò bó, không mang tính chất áp đặt như  trước. Phụ  huynh quan tâm tới việc  <br /> phát triển tính sáng tạo của trẻ hơn là coi trọng việc học đọc học viết, luôn thỏa  <br /> mãn nhu cầu, giải đáp thác mắc they vì lảng tránh hoặc phất lờ câu hỏi của trẻ.  <br /> Tạo mọi điều kiện để  trẻ  có thể  phát triển tính sáng tạo của mình. Trẻ  được  <br /> học một cách nhẹ  nhàng và làm thỏa mãn nhu cầu được chơi, được học, được <br /> thỏa sức sáng tạo thông qua các hoạt động.<br /> 4. Kết quả<br /> Đối với trẻ: Trẻ đi học đều hơn, đạt tỷ lệ chuyên cần đạt  97% trở lên và <br /> ít gặp khó khăn khi đến lớp, trẻ mạnh dạn tự tin. Phát triển được tính sáng tạo <br /> của trẻ.<br /> Đối với các bậc cha mẹ: Cha mẹ coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các <br /> hoạt động giáo dục trẻ   ở  nhà trường. Phụ  huynh đã có thói quen phối hợp với <br /> giáo viên để phát triển tính sáng tạo cho trẻ.<br /> Đối với giáo viên: Cô giáo trò chuyện với trẻ  nhiều hơn,  tạo cho trẻ  cơ <br /> hội để trẻ được thỏa sức sáng tạo.<br /> Trong giảng dạy cô chú ý đến hoạt động cá nhân và hoạt động theo nhóm  <br /> nhiều hơn.<br /> Cô mạnh dạn tự  tin hơn khi giao tiếp với các bậc phụ  huynh, biết tự <br /> chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ.<br /> Những biện pháp này tôi áp dụng tại lớp của mình tôi thực sự  thoải mái <br /> hơn vì một phần thấy trẻ của mình hứng thú học và chú ý vào bài, tham gia tích  <br /> cực khi trả  lời những câu hỏi mà cô đưa ra, một phần kiến thức của tôi cũng  <br /> ngày một mở mang và có sự  linh hoạt và sáng tạo hơn trong tiết dạy của mình. <br /> <br /> 14<br /> Bên cạnh đó tôi thấy mình cần phải cố gắng hơn. Như Lênin đã nói “ Học ! học  <br /> nữa, học mãi”  học hỏi nhiều hơn qua đồng nghiệp, qua sách báo, thông tin đại <br /> chúng để  ngày càng trau dồi thêm kiến thức vì xung quanh chúng ta còn nhiều <br /> thứ  mà chúng ta cần phải biết và nó có tác dụng rất lớn trong việc hỗ  trợ  cho  <br /> việc giảng dạy của mình.<br /> Giá trị khoa học mang lại khi thực hiện đề tài: Qua đây giáo viên kịp thời <br /> phát hiện ra những sai lầm, yếu kém của trẻ  trong quá trình hoạt động để  có <br /> những điều chỉnh cho phù hợp. Giúp giáo viên nắm được cách hoạt động, những <br /> hành vi thông thường, kinh nghiệm và cá tính riêng của từng trẻ. Đồng thời qua <br /> đây giúp phụ huynh thấy được sự  thiếu sót của mình khi bỏ  qua những cơ  hội  <br /> nhằm giúp trẻ phát triển tính sáng tạo.<br /> PHẦN III<br /> KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận<br /> Khả  năng sáng tạo là sự  hội tụ  của nhiều yếu tố  như: khả  năng nhận <br /> thức, tính cách cá nhân, cảm xúc và những yếu tố  từ  môi trường. Do vậy, nếu <br /> một đứa trẻ không có khả năng sáng tạo thì không hẳn do trẻ vốn đã thiếu khả <br /> năng sáng tạo mà có thể xuất phát từ gia đình, trường học và môi trường văn hóa <br /> mà trẻ tiếp nhận. Vì ở trẻ, khả năng sáng tạo không thể tự mình bộc lộ khi còn <br /> nhỏ. Chính vì vậy phát triển tính sáng tạo cho trẻ là việc làm cần thiết cấp bách, <br /> phải được tiến hành một cách nghiêm túc. Chính vì vậy cần nắm vững nội dung  <br /> và tầm quan trọng của việc phát triển tính sáng tạo cho trẻ. Chuẩn bị  cho trẻ <br /> vốn tri thức, biểu tượng và kỹ năng thực hiện hoạt động trí óc nhất định. <br /> 2. Kiến nghị<br /> Để thực hiện tốt đề  tài này chúng tôi những người làm công tác giáo dục <br /> trực tiếp đứng lớp giảng dạy trên địa bàn có cả  dân tộc thiểu số, một số  phụ <br /> huynh chưa thực sự  quan tâm đến việc học của con em mình, còn một số  phụ <br /> huynh lại quá coi trong việc học của con em mình mà lại quên đi rằng việc phát  <br /> <br /> 15<br /> triển tính sáng tạo cho trẻ cũng là một trong những việc làm hết sức quan trọng <br /> và cần phải được tiến hành thường xuyên và liên tục. Để  phát triển tính sáng <br /> tạo cho trẻ ngày càng tốt hơn, hứng thú hơn rất mong các cấp lành đạo quan tâm  <br /> hơn nữa trong việc mở các buổi tập huấn về phát triển tính sáng tạo cho trẻ, bổ <br /> sung thêm trang thiết bị, đồ dùng cho các môn học để  phục vụ cho các tiết dạy  <br /> được tốt hơn. Bản thân tôi sẽ luôn cố gắng và cố gắng hơn nữa trong việc làm <br /> thêm đồ  dùng, đồ  chơi và tạo mọi điều kiện để  trẻ  tiếp thu bài được tốt hơn. <br /> Cố gắng tuyên truyền để các bậc cha mẹ phụ huynh hiểu được tầm quan trọng <br /> khi phát triển tính sáng tạo cho trẻ mầm non.<br /> Để  hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này, mặc dù được sự  giúp đỡ  của <br /> ban giám hiệu nhà trường và các chị  em đồng nghiệp nhưng không tránh khỏi <br /> những thiếu sót rất mong được sự đóng góp ý kiến của ban lãnh đạo cấp trên để <br /> sáng kiến đạt kết quả cao hơn.<br /> <br /> <br /> Buôn Trấp, ngày 3 tháng 11 năm 2014<br />                                                                                                  Người viết<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Như Ngọc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 16<br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP TRƯỜNG<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> <br /> <br />                                                                  CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> 17<br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> 18<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> STT Tên tài liệu Tác giả<br /> <br />     1 Tổ   chức   hoạt   động   giáo   dục   cho   trẻ   ở  Nguyễn Thị Hằng<br /> trường mầm non.<br /> <br />     2 Sưu tầm các tài liệu có liên quan đến đề  Tập thể  giảng viên trường <br /> tài   trong   quá   trình   học   tại   trường   Cao  cao   đẳng   sư   phạm   TW <br /> đẳng SPTW Nha Trang. Nha Trang<br /> <br />     3 Sách nghiên cứu khoa học Tập   thể   giáo   viên   trường <br /> cao   đẳng   sư   phạm   TW <br /> Nha Trang<br /> <br />     4 Tạp chí giáo dục mâm non Bộ giáo dục và đào tạo<br /> <br /> <br /> <br /> 19<br /> PHỤ LỤC<br /> PHẦNI<br /> MỞ ĐẤU<br /> 1. Lý do chọn đế tài<br />        a) Lý do chủ quan<br /> <br />        b) Lý do khách quan<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ<br />        a) Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br /> 20<br />        b) Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> PHẦN II<br /> NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> 2. Thực trạng<br /> a) Thuận lợi, khó khăn<br /> ­ Thuận lợi<br /> ­ Khó khăn<br /> b) Thành công, hạn chế<br /> ­ Thành công<br /> ­ Hạn chế<br /> c) Mặt mạnh, mặt yếu<br /> ­ Mặt mạnh<br /> ­ Mạnh yếu<br /> d) Nguyên nhân<br /> <br /> 3. Các biện pháp<br /> <br /> a) Mục tiêu của biện pháp<br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp<br /> Biện pháp 1: Cha mẹ cần  kích thích tính tò mò của con<br /> Biện pháp 2: Luôn bên cạnh vui chơi cùng trẻ<br />          Biện pháp 3: Sắp xếp thời gian đủ để con có thể vui chơi<br /> c) Điều kiện để thực hiện biện pháp<br /> d) Mối quan hệ giữa các biện pháp<br /> e) Kết quả khảo nghiệm<br /> <br /> 21<br /> 4. Kết quả<br /> PHẦN III<br /> KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận<br /> 2. Kiến nghị<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> STT Tên tài liệu Tác giả<br /> <br />     1 Tổ   chức   hoạt   động   giáo   dục   cho   trẻ   ở  Nguyễn Thị Hằng<br /> <br /> 22<br /> trường mầm non.<br /> <br />     2 Sưu tầm các tài liệu có liên quan đến đề  Tập thể  giảng viên trường <br /> tài   trong   quá   trình   học   tại   trường   Cao  cao   đẳng   sư   phạm   TW <br /> đẳng SPTW Nha Trang. Nha Trang<br /> <br />     3 Sách nghiên cứu khoa học Tập   thể   giáo   viên   trường <br /> cao   đẳng   sư   phạm   TW <br /> Nha Trang<br /> <br />     4 Tạp chí giáo dục mâm non Bộ giáo dục và đào tạo<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 23<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1