I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài:
Bác H kinh yêu cua chung ta luc sinh th i có nói: Vì l i ích m i năm ơ ườ
tr ng cây, vì l i ích trăm năm tr ng ng i ”. Bác luôn quan tâm đn n n giáo d c ườ ế
c a n c nhà, đc bi t là nh ng m m non t ng lai c a đt n c. Bác luôn kì ướ ươ ướ
v ng th h thi u nhi sau nay s đa n c nhà sánh vai v i các c ng qu c năm ế ế ư ư ườ
châu. Đ th c hi n nguy n v ng đó c a Bác, Đng và nhà n c ta hi n nay r t ướ
chú tr ng đn s nghi p tr ng ng i. ế ườ
Nhà tr ng chính là n i k t tinh trình đ văn minh c a m t qu c gia, là n iườ ơ ế ơ
giáo d c th h tr tr thành nh ng ng i có ích cho xã h i, giúp các em phát tri n ế ườ
v m i m t. Trong ch ng trình Ti ng Vi t, vi c d y đúng chính t ph i đc coi ươ ế ượ
tr ng ngay t bu i đu đi h c, t khi cac em b c vao l p 1 va ca câp h c ti u ư ươ ơ
h c. Phân môn chính t có nhi m v ch y u rèn luy n cho h c sinh n m các quy ế
t c và thói quen vi t đúng - chu n chính t ti ng Vi t. Cùng v i các phân môn ế ế
khác, chính t giúp cho h c sinh chi m lĩnh văn hóa Vi t - làm công c đ giao ế
ti p, t duy. Vì v y, chính t đc d y liên t c t l p M t đn l p Năm v i cácế ư ượ ế
lo i bài nh : nhìn - vi t, nghe - vi t, nh - vi t, bài t p so sánh, … Va nh thê giup ư ế ế ế ư
các em đc h c môn chính t m t cách khoa h c, c n th n và s d ng công cượ
này su t nh ng năm tháng trong th i kì h c t p nhà tr ng cũng nh su t cu c ườ ư
đi.
Th nh ng, hi n t ng vi t sai chính t không ch x y ra đi v i h c sinhế ư ượ ế
trong nhà tr ng, tình tr ng sai chính t đã xu t hi n r t ph bi n ngoài xã h i,ườ ế
trên các ph ng ti n truy n thông, pa-nô, áp phích, internet, nh t là h c sinhươ
b c ti u h c. C th là trên đa bàn các xã EaNa n i cac em hoc sinh tr ng Tiêu ơ # ươ
hoc Lê H ng Phong đang sinh sông. S ng trên m t đa bàn nh ng gia đình các em# ư
đn t nhi u vùng quê khác nhau, gi ng nói khác nhau. Em thì nói gi ng mi nế
1
Nam, em gi ng mi n B c, em gi ng mi n Trung. Th ng nh ng em gi ng mi n ườ
Nam hay đc và vi t sai các ti ng có âm cu i là c/t; (ví d : cát/các; bác/bát, …); âm ế ế
cu i n/ng (ví d : lan/lang; đan/đang; bàn/bàng, l n/l ng…); v n im/iêm (ví d : ươ# ươ#
tim/tiêm; chim/chiêm; lim/liêm …); v n ip/iêp (ví d : kíp/ki p; ..). Nh ng em gi ng ế
mi n B c hay sai l i âm đu s/x (ví d : x ng/s ng; x u/s u; xa/sa;….). Còn ươ ươ
nh ng em gi ng mi n Trung sai l i d u h i/ngã (ví d : đ/đ; ng /ngã;…); …
Trong th c t , vùng nào thì hi u theo vùng y nên th t ra trong t ng đa ế
ph ng ki u phát âm nh v y đã thành quen tai, ai cũng hi u, d cho qua, có đi uươ ư
s s ng chung, pha tr n c dân trong các vùng mi n c a c n c hi n nay là ph ư ướ
bi n, nên khó khăn trong vi c nghe - vi t sao cho đúng là m t v n đ l n đi v iế ế
chính t Vi t Nam.
Tr c tình hình h c sinh vi t sai chính t làm nh h ng đn k t qu h c t pướ ế ưở ế ế
môn Ti ng Vi t nói chung cũng nh các môn h c khác. Trong quá trình gi ng ế ư
d y, b n thân tôi luôn dành nhi u th i gian suy nghĩ đ đi tìm câu tr l i: “Làm th ế
nào đ h n ch t l h c sinh vi t sai chính t ?” Vì Ti ng Vi t là linh h n dân t c ế ế ế
Vi t, văn hóa Vi t. Vi t đúng, nói chu n ti ng Vi t là vi c c n ph i làm ngay. ế ế
V i ý nghĩ trên, tôi m nh d n ch n phân môn chính t đ nghiên c u và th
hi n trong vi c đi m i ph ng pháp d y h c chính t ti u h c. Đó cũng chính ươ
là lý do tôi ch n đ tài M t s bi n pháp giúp h c sinh h c t t phân môn chính
t - l p Năm”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
Trong quá trình gi ng d y thì th c tr ng trong t ng l p, t ng đi t ng h c ượ
sinh cũng khác nhau, nên tôi nh n th y v n đ đt ra c n gi i quy t là giáo viên ế
ph i tìm ra ph ng pháp d y đúng, d y hay, hi u qu nh t đ giúp h c sinh kh c ươ
ph c vi t sai l i chính t theo đúng quy c c a ngành Giáo d c và c a xã h i. ế ướ
Giúp các em vi t đúng chính t đ khi vi t m t văn b n hay m t lá đn…ế ế ơ
2
không ph i m c l i chính t và là hành trang quan tr ng đ sau này các em h c t t
môn Ti ng Vi t THCS và THPT.ế
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
- Th c tr ng vi t sai chính t . ế
- Bi n pháp kh c ph c l i chính t .
- M t s bài vi t chính t c a h c sinh kh i l p Năm các năm h c tr c, đc ế ướ
bi t là h c sinh l p 5B Tr ng Ti u h c Lê Hông Phong năm h c 2017 - 2018. ườ
4. Gi i h n c a đ tài:
- Ch ng trình và n i dung c a phân môn chính t l p Năm. ươ
- Tài li u h ng d n h c môn Ti ng Vi t l p 5. ướ ế
- Nghiên c u các tài li u v “Ph ng pháp d y h c môn chính t ti u ươ
h c”
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
Đ hoàn thành sáng ki n kinh nghi m này, tôi đã dùng m t s ph ng pháp ế ươ
sau:
a. Nghiên c u tài li u:
Nghiên c u nh ng tài li u có liên quan đn phân môn Chính t l p Năm ế
b. Ph ng pháp th c nghi m:ươ
Ti n hành thu th p các s li u trong đi u ki n cho phép đ đm b o cho sế
th hi n tích c c các n i dung nghiên c u.
c. Ph ng pháp trò chuy n – ph ng v n:ươ
B n thân tr c ti p trò chuy n, trao đi v i m t s giáo viên trong tr ng, đc ế ườ
bi t giáo viên kh i Năm tr ng Ti u h c Lê H ng Phong. ườ
d. Ph ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đng:ươ
Phân tích, đánh giá bài làm c a h c sinh phân môn Chính t l p Năm, qua
t ng đt ki m tra đnh kì c a năm h c 2017-2018.
3
e. Ph ng pháp phân tích- t ng h p.ươ
g. Ph ng pháp th ng kê.ươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu n c a đ tài:ơ
Các lĩnh v c ngôn ng nh : ngôn ng h c, ng pháp h c, phong cách h c ư
đu có nh ng đóng góp v m t lý lu n đ các nhà khoa h c giáo d c biên so n
ch ng trình h c Ti ng Vi t cho t ng c p h c. phân môn chính t , các lĩnh v cươ ế
c a ngôn ng h c đu có s đóng góp đ hình thành c s khoa h c. Ch ng h n ơ
nh ng pháp văn b n giúp cho vi c xác đnh rõ nghĩa c a t trong văn b n, xácư
đnh rõ các âm ti t c a t đó mà vi t đúng chính t . Riêng lĩnh v c ng âm h c là ế ế
c s lý lu n g n bó m t thi t v i v n đ chính t .ơ ế
Ch vi t c a ti ng Vi t là ch vi t ghi âm cho nên nguyên t c chính t ti ng ế ế ế ế
Vi t ch y u là nguyên t c ng âm h c. Ngoài ra, chính t ti ng Vi t còn đc ế ế ượ
xây d ng trên m t s nguyên t c n a nh nguyên t c truy n th ng l ch s , nguyên ư
t c khu bi t, Nh ng nguyên t c này có lúc không đng nh t v i nguyên t c ng
âm h c, do v y chính t ti ng Vi t cũng còn có nh ng tr ng h p không th ng ế ườ
nh t. C th trong ti ng Vi t cách phát âm nh ng vùng mi n có khác nhau ế
(ph ng ng ). Bên c nh đó l i có tr ng h p t mang hai bi n th phát âm, khó cóươ ườ ế
th nói bi n âm nào là chu n. ế
Ví d : tròng trành - chòng chành ; lang thang – lan than; …
sung s ng – xung x ng ; sum sê - xum xuê; …ướ ướ
tuyên truy n – tiên tri n ; gi ng chi u – d ng chíu; …ườ ế ườ
Ho c có khi m t cách phát âm nh ng l i có hai cách vi t. ư ế
Ví d : i: trong lí lu n, mĩ thu t, …
y: trong Lý Thái T , th ký, … ư
B n thân h th ng âm v ti ng Vi t còn có m t s âm v không ghi th ng nh t, ế
4
/ i /
m t âm có th ghi b ng nhi u con ch .
Ví d : c: con cu c
/ c / k: cái kim
q: t qu c
Tr c nh ng khó khăn trên, vi c xác đnh tr ng đi m chính t c n cho d yướ
h c sinh vùng ph ng ng , m t m t ph i coi tr ng h th ng âm chu n toàn dân, ươ
m t khác ph i tham kh o bi n th phát âm đa ph ng, đng th i ph i dùng nghĩa ế ươ
đ s d ng d a vào các văn c nh.
2. Th c tr ng c a v n đ:
Dân t c Vi t Nam tr i qua b n nghìn năm văn hi n, đã tích lũy đc m t ế ượ
kho tàng t p quán văn h c và văn hóa r t đa d ng, phong phú. Ch vi t (theo m u ế
t La tinh) c a dân t c ta tuy m i hình thành h n m t trăm năm nay, nh ng đã ơ ư
thành tr c t then ch t c a n n văn hóa n c nhà. Vi c gi gìn s trong sáng c a ướ
ti ng Vi t c trong l i nói, l n ch vi t là vi c làm h t s c c n thi t c a t t cế ế ế ế
m i ng i dân Vi t Nam. ườ
Th nh ng hi n t ng vi t sai chính t đang là m i quan tâm c a nhi uế ư ượ ế
ng i, c a c ng đng xã h i. Vi c vi t sai chính t xu t hi n ngày càng nhi u,ườ ế
không ch là h c sinh Ti u h c, h c sinh Trung h c, sinh viên, đôi khi có c m t s
giáo viên và nh ng ng i thành đt, và trên m t s pa- nô, b ng hi u, qu ng cáo ườ
n a,...
Hi n nay đa s h c sinh th ng thích xem truy n tranh nh : Đô-rê-mon, Co- ườ ư
nan, Th y th M t trăng, B y viên ng c r ng, h n là đc sách, t p chí văn h c, ơ
Vi c không có thói quen, không có ni m đam mê đc sách d n t i v n t ng
nghèo nàn, ít i. Ng i đc sách nhi u s có v n t càng nhi u thì ít khi vi t sai ườ ế
chính t .
Thông th ng môn chính t m i có yêu c u v vi t đúng, vi t đp. Còn l iườ ế ế
m t s môn h c khác, giáo viên th ng b qua vi c soát l i, th m chí ch yêu c u ườ
h c sinh h c thu c, tính toán đúng. H n n a bài v thì nhi u, th i gian h n h p, áp ơ
5