Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề:<br />
Giáo dục mầm non là bậc học giáo dục hết sức quan trọng, một mắc <br />
xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát <br />
triển toàn diện nhân cách trẻ. Đến trường trẻ được học, được chơi, được <br />
tiếp xúc với nhiều bạn, được sống trong tình thương của cô giáo, được khám <br />
phá thế giới xung quanh.Trường mầm non chính là tổ âm thứ hai của trẻ nơi <br />
hình thành nhân cách ban đầu và phát triển toàn diện về năm lĩnh vực cho trẻ <br />
mầm non.<br />
<br />
Âm nhạc là một món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời <br />
sống con người. Nó có sức hấp dẫn kì lạ, có tác động mạnh mẽ giúp con <br />
người lạc quan, vui tươi hơn trong cuộc sống bộn bề những lo toan. Đặc biệt <br />
đối với trẻ mầm non âm nhạc như dòng sữa mẹ nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. <br />
Trẻ có thể cảm nhận âm nhạc từ khi mới lọt lọt lòng bằng những câu hát ru, <br />
tiếng à ơi của bà, của mẹ từ đó giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát <br />
triển giao tiếp, phát triển ngôn ngữ, trao đổi tình cảm... Thế giới âm nhạc <br />
thật diệu kì không ngừng đổi mới và phát triển tạo điều kiện cho trẻ phát <br />
triển giúp trẻ tìm tòi, học hỏi qua nhũng lời ca giai diệu mượt mà, trong sáng. <br />
Từ những điều tưởng chừng như nhỏ bé giúp trẻ phát triển nhân cách hoàn <br />
thiện.<br />
Ngoài ra âm nhạc còn là một trong những phương tiện hữu ích góp phần <br />
giáo dục, nguồn cảm hứng mạnh mẽ giúp trẻ cảm thụ nghệ thuật.Mục tiêu của <br />
giáo dục thẩm mỹ là khi trẻ được tiếp xúc với các loại hình hoạt động âm nhạc <br />
nghệ thuật khác nhau như: ca hát, nghe hát, nghe nhạc, vận động theo nhạc, múa <br />
minh họa, trò chơi âm nhạc nhằm phát triển ở trẻ khả năng lĩnh cảm thụ cái <br />
đẹp, yêu thích cái đẹp, thích tạo ra cái đẹp. Và giáo dục âm nhạc là một quá trình <br />
phức tạp, gồm nhiều giai đoạn và liên tục trong suốt quá trình đào tạo con <br />
<br />
<br />
Phạm Thị Hải Yến Trường Mầm non Cư Pang Trang 1<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
người. Giáo dục âm nhạc ở trường mầm non là một mắt xích không thể thiếu <br />
và quan trọng nhất vì những ấn tượng về cái hay cái đẹp của âm nhạc mà trẻ <br />
tiếp nhận được ở độ tuổi đầu đời khi trẻ có cái nhìn đầu tiên về cuộc sống xung <br />
quanh không chỉ khơi dậy ở trẻ những cảm xúc chân thực đầu tiên với âm nhạc <br />
mà còn sẽ được giữ mãi trong tâm hồn trẻ suốt cả cuộc đời. Âm nhạc có sức lay <br />
động mạnh mẽ đến tâm hồn, không có gì có thể đánh thức tình cảm con người <br />
bằng âm nhạc.Có thể nói giáo dục âm nhạc là một trong những yếu tố giúp trẻ <br />
phát triển toàn diện về năm mặt.<br />
Ý thức rõ được vai trò của giáo dục âm nhạc đối với trẻ ở trường mầm <br />
non, nhưng thực tế ở địa phương, đời sống kinh tế của người dân còn khó <br />
khăn đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số nằm trên thôn buôn đặc biệt <br />
khó khăn. Phụ huynh chưa thấy được tầm quan trọng của việc con em đến <br />
trường đặc biệt là độ tuổi mầm non, trẻ thường ở nhà với ông bà hoặc đi <br />
nương rẫy với bố mẹ. Tuy nhiên, trong năm học 2017 2018 qua quá trình áp <br />
dụng các giải pháp và phương pháp sư phạm, và kết quả học tập của trẻ trên <br />
lớp tại lớp mầm 3 trường mầm non CưPang về các kĩ năng trong hoạt động <br />
giáo dục âm nhạc. Trẻ vẫn còn nhút nhát, chưa mạnh dạn thể hiện mình <br />
trong giờ học và giờ ngoại khóa. Khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ chưa <br />
được tốt hát chưa đúng giai điệu, lời ca của bài hát, vận động theo nhạc còn <br />
rụt rè, ngại với cô giáo và các bạn trong lớp. Cùng với sự đổi mới <br />
phương pháp dạy học trong toàn bậc học mầm non theo tiêu chí xây dựng môi <br />
trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, không gò bó áp đặt trẻ để trẻ phát huy <br />
tích cực năng lực của bản thân vào hoạt động trên lớp nhưng thực tế khi <br />
giảng dạy áp dụng chuyên đềchưa rõ được tầm quan trọng, hiệu quả thực <br />
hiện chưa cao<br />
Từ những bất cập đó,trong năm học 2018 2019 tôi tiếp tục nghiên cứu <br />
thêm những giải pháp mới và tiếp tục áp dụng tại lớp mầm 3 tại trường mầm <br />
non Cư Pang. Trên cơ sở chỉ đạo, triển khai và hướng dẫn giáo viên chuẩn bị <br />
<br />
<br />
2<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
các tiết dạy và xây dựng môi trường theo hướng lấy trẻ làm trung tâm của <br />
phòng giáo dục và đào tạo huyện KrôngAnavà sự giúp đỡ của chuyên môn <br />
nhà trường. Tôi đã tích lũy và tiếp tục nghiên cứu đề tài:“Một số biện pháp <br />
giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường mầm non Cư <br />
Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”<br />
II. Mục đíchnghiên cứu:<br />
Mục tiêu:<br />
Trẻ hát đúng lời ca, giai điệu, vận động nhịp nhàng theo lời bài hát. Tự <br />
tin, mạnh dạn trình bày trước mọi người xung quanh<br />
Rèn kĩ năng nghe, cảm thụ và vận động theo nhạc <br />
Qua phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm thấy được hiệu quả của <br />
phương pháp này qua các hoạt động học và vui chơi của trẻ<br />
Nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm thấy <br />
được hiệu quả của phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào trong tiết <br />
dạy.<br />
Qua các bài hát lời ca phù hợp độ tuổi của trẻ, giai điệu nhẹ nhàng trong <br />
sáng. Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống con người qua <br />
bức tranh âm nhạc mà nhạc sĩ gửi gắm.<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br />
<br />
Thực hiện theo văn bản hợp nhất số: 01/ VBHNBGDĐT ban hành <br />
chương trình giáo dục mầm non ngày 29/1/ 2017 với mục tiêu: Chương trình <br />
giáo dục mẫu giáo nhằm giúp trẻ em từ 3 6 tuổi phát triển hài hòa các mặt <br />
về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kĩ năng xã hội và thẫm mĩ, chuẩn <br />
bị cho trẻ vào học tiểu học<br />
<br />
Thực hiện chương trình hướng dẫn thực hành áp dụng quan điểm lấy <br />
trẻ làm trung tâm trong trường mầm non xuất bản tháng 3 năm 2017 của Nhà <br />
<br />
Phạm Thị Hải Yến Trường Mầm non Cư Pang Trang 3<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
xuất bản giáo dục Việt Nam: Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được <br />
thể hiện trong tất cả các yếu tố của quá trình giáo dục. Từ xác định mục tiêu, <br />
nội dung, phương pháp giáo dục cho đến hoạt động cụ thể của người giáo <br />
viên như lập kế hoạch, xây dựng môi trường giáo dục,…mọi hoạt động phải <br />
hướng tới từng trẻ cũng như từng nhóm trẻ nhỏ và nhóm trẻ lớn để tạo cơ <br />
hội cho trẻ được học tập trong điều kiện cụ thể nhằm hỗ trợ trẻ phát triển tở <br />
tất cả các lĩnh vực. Vì vậy tôi sẽ xây dựng các giải pháp, biện pháp bám sát <br />
vào các chỉ số trong từng tiêu chí để đạt hiệu quả cao. Như tiêu chí 10: Giáo <br />
viên có kĩ năng phối hợp với gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo <br />
dục trẻ dân tộc thiểu số và trẻ có hoàn cảnh khó khăn.Tiêu chí 6: Kế hoạch <br />
giáo dục tháng/ chủ đề phù hợp với thực tiễn.Tiêu chí 13: Kế hoạch giáo dục <br />
ngày linh hoạt, mềm dẻo. Tiêu chí 4: có các góc/ khu vực hoạt động ngoài trời <br />
được quy hoạch, thiết kế phù hợp, an toàn, sạch đẹp, tạo cơ hội cho trẻ hoạt <br />
động.Tiêu chí 5: Giáo viên là người trợ giúp trẻ. Tiêu chí 7: Tận dụng điều <br />
kiện, hoàn cảnh, tình huống thật để dạy cho trẻ.<br />
Căn cứ vào vào phụ lục tiêu chí xây dựng môi trường tăng cường tiếng <br />
Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số ban hành kèm theo công văn số/ SGDĐT <br />
GDMN ngày 8 tháng 5 năm 2017. Hiện nay, ngôn ngữ sử dụng trong hệ thống <br />
giáo dục quốc dân của nước ta là tiếng Việt. Vì vậy, việc tăng cường tiếng <br />
Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số có ý nghĩa vô cùng quan trọng, <br />
nhằm nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt của trẻ, đảm bảo cho các em có <br />
kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt, để hoàn thành chương trình <br />
Giáo dục Mầm non, tạo tiền đề cho việc học tập, lĩnh hội kiến thức của cấp <br />
học tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số.<br />
Căn cứ vào tài liệu bồi dưỡng thường xuyên Module MN 5:đặc điểm <br />
phát triển thẩm mỹ cho trẻ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm <br />
non về mặt thẫm mĩ. Giáo dục phát triển thẫm mĩ là một trong năm mặt giáo <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
dục phát triển toàn diện cho trẻ mầm non, góp phần hình thành những yếu tố <br />
đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp 1<br />
Theo giáo trình phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non tác giả <br />
Phạm Thị hòa nhà xuất bản đại học sư phạm.Ở trường mầm non, đặc biệt <br />
với lứa tuổi mẫu giáo, âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật, phát <br />
triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng <br />
diễn tả sáng tạo của trẻ<br />
Thấy rõ được tầm quan trọng của giáo dục âm nhạc đối với trẻ mầm <br />
non. Và những hạn chế mà trẻ gặp phải trong quá trình giáo dục và chăm sóc <br />
trẻ. Tôi luôn suy nghĩ xem mình phải làm gì và làm như thế nào để nâng cao <br />
chất lượng phát triển thẫm mĩ qua hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm <br />
non. Vì vậy tôi đã khảo sát và theo dõi đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 34 <br />
tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường mầm non Cư Pang. Thời <br />
gian nghiên cứu năm học 2017 2018. Qua kết quả của đề tài này mà đồng <br />
nghiệp của tôi đã thực hiện thì tôi thấy khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ <br />
cũng có bước cải tiến rõ rệt như : Trẻ hát đúng lời và giai điệu bài hát, trẻ đã <br />
có sự hứng thú khi tham gia hoạt động âm nhạc nhưng còn hạn chế còn gặp <br />
phải đó là nội dung: Trẻ chủ động sáng tạo tham gia hoạt động âm nhạc, trẻ <br />
thể hiện cảm xúc trong âm nhạc thì trẻ thực hiện chưa tốt. Vì vậy tôi sẽ tìm <br />
tòi đưa ra những giải pháp và biện pháp để khắc phục tồn tại mà đồng <br />
nghiệp chưa khắc phục được.<br />
<br />
II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:<br />
<br />
Lớp mầm 3 do tôi chủ nhiệm nằm trên địa bàn buôn Hma thuộc xã <br />
EaBông là xã nằm trong khu vực đặc biệt khó khăn. Tổng số học sinh 20 <br />
trong đó dân tộc: 16, hộ nghèo: 7 đa số trẻ mới lần đầu đến trường. Hầu hết <br />
trẻ chưa nói rõ tiếng Việt, Trẻ vẫn còn nhút nhát, chưa mạnh dạn thể hiện <br />
mình trong giờ học và giờ ngoại khóa. Khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ <br />
<br />
<br />
Phạm Thị Hải Yến Trường Mầm non Cư Pang Trang 5<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
chưa được tốt hát chưa đúng giai điệu, lời ca của bài hát, vận động theo nhạc <br />
còn rụt rè, ngại với cô giáo và các bạn trong lớp.<br />
<br />
Phụ huynh chưa thấy được tầm quan trọng của việc trẻ đến trường, <br />
chưa có kiến thức và kĩ năng về chăm sóc giáo dục trẻ đặc biệt là về mặt <br />
phát triển thẫm mĩ. Đa số đời sống kinh tế của các hộ gia đình còn gặp nhiều <br />
khó khăn thường xuyên phải đi làm rẫy nên không có điều kiện quan tâm đến <br />
con em mình.<br />
<br />
Vào cuối năm học2017 2018 , tôi chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê <br />
trẻ ở lớp mầm 3 năm học với sĩ số 26 trẻ, dân tộc thiểu số là 26. Kết quả <br />
như sau<br />
<br />
<br />
Xếp loại cuối năm<br />
Nội dung<br />
trẻ chưa <br />
Số trẻ đạt<br />
đạt<br />
Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động 16/ 26 10/ 26<br />
<br />
61,5% 38,5%<br />
Trẻ chủ động sáng tạo tham gia các hoạt động 8/26 18/ 26<br />
âm nhạc 31 % 69%<br />
Trẻ hát đúng lời ca, giai điệu bài hát 20/ 26 6/ 26<br />
<br />
77% 23 %<br />
Trẻ thể hiện cảm xúc trong giai điệu âm nhạc 8/26 18/ 26<br />
<br />
31 % 69%<br />
Thuận lợi<br />
<br />
Cơ sở vật chất có sân chơi sạch sẽ, an toàn, phòng học rộng rãi, thoáng <br />
mát, đồ dùng đồ chơi cho trẻ học tập và vui chơi tương đối đầy đủ, đồ dùng , <br />
đồ chơi tự tạo từ những nguyên vật liệu mở: Như lốp xe, vỏ chai, thùng sơn, <br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
tre, nứa… sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tham gia tích cực các hoạt động <br />
trong ngày, có khu vui chơi phát triển vận động và môi trường trong và ngoài <br />
lớp học, trang trí tăng cường tiếng việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số<br />
<br />
Tổ chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia chuyên <br />
đề, tập huấn…do phòng, cụm chuyên môn, tổ chức các tiết dạy mẫu, chuyên <br />
đề cấp trường phổ biến những phương pháp hình thức đổi mới trong chương <br />
trình mầm non lấy trẻ làm trung tâm.<br />
<br />
Toàn thể giáo viên có chuyên môn về công tác giảng dạy, luôn học hỏi, <br />
trao dồi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Giáo viên luôn nhiệt tình, <br />
đổi mới trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, đã tuyên truyền có hiệu quả <br />
của việc đưa trẻ đến trường.<br />
<br />
Khó khăn<br />
<br />
Đồ dùng đồ chơi tuy đã được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng cho một <br />
số hoạt động, đặc biệt là hoạt động cho trẻ giáo dục âm nhạc.<br />
<br />
Trẻ lớp mầm 3 80 % con em dân tộc thiểu số, phần lớn các cháu chưa <br />
qua lớp mầm nên việc tiếp xúc với ngôn ngữ tiếng Việt còn gặp nhiều khó <br />
khăn, đa số trẻ còn sử dụng ngôn ngữ tiếng mẹ đẻtrong giao tiếp trong các <br />
hoạt động học tập và vui chơi ở trên lớp.<br />
<br />
Đời sống kinh tế của một số phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn đa số <br />
là làm nông trên 30% là hộ nghèo nên sự quan tâm về chăm sóc giáo dục trẻ <br />
chưa cao.<br />
<br />
Trong thực tế chăm sóc và giáo dục trẻ, mặc dù trường đã chú ý, quan <br />
tâm đến việc phát thẫm mĩ cho trẻ nhưng vẫn chưa tương xứng với tầm quan <br />
trọng của nó. Bên cạnh đó nhiều giáo viên áp dụng đạt hiệu quả chưa cao.<br />
<br />
Qua thực trạng cấp bách của vấn đề và theo hướng dẫn thực hành quan <br />
điểm lấy trẻ làm trung tâm thì rõ ràng nhiệm vụ đặt ra đối với người giáo <br />
<br />
Phạm Thị Hải Yến Trường Mầm non Cư Pang Trang 7<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
viên đó là phải giúp trẻ mạnh dạn, tự tin. Phát triển cho trẻ khả năng cảm thụ <br />
âm nhạc cả về phần nghe, phần hát và biễu diễn. Và nhiệm vụ đặt ra đó là <br />
phải làm sao để trẻ phát triển lĩnh vực thẫm mĩ một cách có hiệu quả đúng <br />
với kết quả mong đợi mà độ tuổi trẻ cần đạtđược đó là nhiệm vụ mà giáo <br />
viên cần đưa ra các giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của lớp. <br />
Cho nên tôi đưa ra các nhiệm vụ để giải quyết vấn đề như sau:<br />
<br />
Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý, đặc điểm phát triển thẫm mĩ của trẻ, <br />
lập kế hoạch giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ.<br />
<br />
Tạo môi trường âm nhạc trong lớp và xây dựng môi trường vật chất <br />
ngoài lớp học<br />
Linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động có chủ đích môn giáo dục âm <br />
nhạc<br />
<br />
Lồng ghép âm nhạc qua các hoạt động khác<br />
<br />
III. Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề<br />
<br />
Giải pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý, đặc điểm phát triển thẫm <br />
mĩ của trẻ, lập kế hoạch giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ.<br />
+ Nghiên cứu các tài liệu và quan sát về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 3<br />
4 tuổi<br />
Trẻ lên ba đã có sự chuyển hướng mạnh mẽ từ hoạt động với đồ vật là <br />
hoạt động chủ đạo của tuổi ấu nhi, nay nhường chỗ cho hoạt động vui chơi <br />
chiếm ưu thế và gữi vai trò chủ đạo để tạo ra 1 diễn biến cơ bản trong tâm lí <br />
của trẻ. Trò chơi đóng vai theo chủ đề có ý nghĩa quan trọng đối với trẻ mẫu <br />
giáo đặc biệt là trẻ mẫu giáo bé. Nó chi phối toàn bộ đời sống tâm sinh lí của <br />
trẻ. ở độ tuổi này trẻ này trẻ đã làm chủ về tri giác của mình, dưới sự hướng <br />
dẫn của người lớn, trẻ không những nghi nhớ những dấu hiệu bên ngoài mà <br />
dần đi vào các thuộc tính bên trong. Về mặt phát triển thẫm mĩ đã phát triển <br />
mạnh mẽ so với lứa tuổi nhà trẻ, biết cảm nhận cái hay, cái đẹp và hứng thú <br />
<br />
8<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
với âm thanh, ngôn ngữ trẻ phát triển rõ rệt trẻ đã bắt đầu nói liên tục. Vì <br />
vậy ở trên lớp giáo viên nên chú ý quan sát trẻ đặc điểm tâm sinh lí để có kế <br />
hoạch phù hoạch với nhóm lớp được phân công chủ nhiệm.<br />
Ví dụ: trong các giờ trẻ hoạt động học tập và vui chơi trên lớp đặc biệt <br />
là ở các trò chơi đóng vai theo chủ đề tôi chú ý quan sát trẻ xem trẻ nào đã <br />
mạnh dạn, tự tin hay trẻ nào còn rụt rè nhút nhát, khả năng ca hát của trẻ như <br />
thế nào ghi chép và phân loại trẻ vào một cuốn sổ để có kế hoạch bồi dưỡng <br />
cho trẻ trong thời gian sắp tới<br />
Áp dụng tiêu chí 10: Giáo viên có kĩ năng phối hợp với gia đình và <br />
cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ dân tộc thiểu số và trẻ có hoàn <br />
cảnh khó khăn. Chỉ số 21: Phối hợp với gia đình trẻ dân tộc thiểu số.Tiêu chí <br />
7: Hoạt động hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ số 16. Trẻ có hoàn cảnh <br />
khó khăn có cơ hội nhận được sự hỗ trợ của giáo viên và các lực lượng khác. <br />
Tôi tiến hành tìm hiểu về hoàn cảnh gia đìnhnơi trẻ đang sống những thuận <br />
lợi khó khăn của từng trẻ để tìm ra biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ một <br />
cách tốt nhất. Ngay từ đầu năm học được nhà trường phân công chủ nhiệm <br />
lớp mầm 3, học sinh đa số con em dân tộc thiểu số nằm trong buôn đặc biệt <br />
khó khăn trình độ nhận thức về việc cho con đi học còn hạn chế. Nên trong <br />
quĩ thời gian của mình thì tôi dành thời gian đi tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình <br />
của trẻ, từ đó tạo mối liên hệ gắn bó giữ giáo viên và phụ huynh thông qua đó <br />
trao đổi với phụ huynh những đặc điểm tính cách của trẻ. Không những thế ở <br />
những buổi họp thôn, buôn thì tôi cũng tham gia và tuyên truyền cho phụ <br />
huynh biết được tầm quan trọng của trẻ khi đến trường. Và trao đổi với phụ <br />
huynh một số kiến thức về chăm sóc trẻ. Khi đã tạo được mối quan hệ hòa <br />
đồng, cởi mở với phụ huynh thì trong các giờ đón trẻ, trả trẻ tôi sẽ trao đổi <br />
với phụ huynh về tình hình học tập và vui chơi trên lớp xem trẻ hôm nay học <br />
bài như thế nào? Hay là tình sức khỏe trẻ khi trẻ bị ốm, mệt. Đối với những <br />
hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì ngoài những chế độ được nhà <br />
<br />
Phạm Thị Hải Yến Trường Mầm non Cư Pang Trang 9<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
nước cấp phát ví dụ như: Tiền hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ có hộ nghèo <br />
100.000 đồng/ 1 tháng. Tiền ăn trưa 139.000 đồng/ tháng. Thì tôi còn huy động <br />
các mạnh thường quân tặng lương thực, quần áo cũ để động viên các gia đình <br />
có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.<br />
+ Quan sát đặc điểm phát triển thẫm mĩ, kỹ năng nghe, hát, cảm nhận <br />
âm nhạc<br />
Qua quá trình quan sát trẻ học tập và vui chơi ở trên lớp tôi nhận thấy <br />
đặc điểm phát triển thẫm mĩ của trẻ: nhút nhát, rụt rè, hát sai lời và chưa <br />
đúng giai điệu của bài hát. Thấy rõ được những hạn chế của trẻ với trình độ <br />
chuyên môn và kinh nghiệm của bản thân tôi tiến hành khảo sát kĩ năng nghe, <br />
hát... của trẻ<br />
Đầu năm học, tôi tiến làm một bài tập khảo sát kỹ năng nghe, hát xem <br />
trẻ ở mức độ đạt, chưa đạt, phân loại trẻ để có kế hoạch bổ sung, rèn luyện <br />
cho trẻ thường xuyên trong ngày, trong các hoạt động. Ở những trẻ ở mức độ <br />
chưa đạt thì tôi sẽ đưa ra những hát ngắn, câu ít và cho trẻ tập luyện nhiều <br />
hơn. Với những trẻ ở mức độ đạt tốt, khá tôi đưa ra những bài tập phức tạp <br />
hơn tùy vào năng lực của từng trẻ. Mỗi ngày tôi sẽ đánh giá theo mức độ đạt, <br />
chưa đạt ghi vào nhật kí giáo viên và tổng hợp cuối chủ đề.<br />
Kỹ năng nghe, hát: Trước tiên để học thuộc 1 bài hát thì tôi cho trẻ đọc <br />
trước lời của bài hát cho nhuần nhuyễn. Sau đó sẽ cho trẻ nghe giai điệu của <br />
cả bài hát. Tập từng câu cho trẻ. Sau đó tôi làm 1 bài tập kiểm tra để đánh giá <br />
mức độ nghe, hát của từng trẻ và phân loại theo năng lực trẻ để có kế hoạch <br />
bồi dưỡng cho trẻ.<br />
Phát triển kĩ năng nghe và hát cho trẻ bằng cách cho trẻ nghe các bài <br />
hát, các phần biểu diễn trên tivi. Từ đó trẻ sẽ dần dần cải thiện được tai <br />
nghe và mạnh dạn tự tin thể hiện bài hát. Hoặc là có thể mời các bạn mạnh <br />
dạn trong lớp lên biễu diễn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
10<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
Sau khi khảo sát như vậy và nghi chép cụ thể những trẻ chỉ được ở <br />
mức “đạt” hoặc “chưa đạt” tôi lại tiến hành xây dựng kế hoạch bồi dưỡng <br />
thêm cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi như: Hoạt động đón, trả trẻ, hoạt động góc, <br />
hoạt động chiều để củng cố phần nghe và hát của trẻ <br />
<br />
+Xây dựng kế hoạch tháng, chủ đề, kế hoạch tổ chức hoạt động một <br />
ngày tích hợpphù hợp với độ tuổi và tình hình thực tế của lớp<br />
<br />
Để xây dựng kế hoạch hoạt động đúng với sự phát triển của trẻ mẫu <br />
giáo 3 4 tuổi. Tôi luôn luôn tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu về giáo dục mầm <br />
non như: Chương trình giáo dục mầm non, tài liệu hướng dẫn xây dựng môi <br />
trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, bồi dưỡng thường xuyên môdun 5: đặc <br />
điểm phát triển thẩm mỹ cho trẻ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ <br />
mầm non về mặt thẫm mĩ. Và giáo trình phương pháp giáo dục âm nhạc cho <br />
trẻ mầm non tác giả Phạm Thị hòa nhà xuất bản đại học sư phạm .<br />
Dựa vào kế hoạch gợi ý của tổ khối và bám sát tình hình thực tế của <br />
lớp tôi chủ nhiệm. Tôi lập mạng chủ đề cả năm gồm 10 chủ đề, ở mỗi chủ <br />
đề phân ra các chủ đề nhánh bám sát vào tiêu chí 6: Kế hoạch giáo dục tháng/ <br />
chủ đề phù hợp với thực tiễn, chỉ số 15: Kế hoạch có thể điều chỉnh để phù <br />
hợp với trẻ, với hoàn cảnh thực tiễn. Thường một chủ đề có 2 đến 3 chủ đề <br />
nhánh. Dựa vào chương trình giáo dục mầm non theo thông tư 17 và tình hình <br />
thực tế của lớp tôi xây dựng mạng mục tiêu, mạng nội dung, mạng hoạt <br />
động, kết quả mong đợi trên trẻ.<br />
Căn cứ vào mạng mục tiêu, mạng hoạt động, mạng nội dung, kết quả <br />
mong đợi của độ tuổi 3 4 tuổi trong lĩnh vực phát triển thẫm mĩ tôi chủ động <br />
xây dựng kế hoạch tuần và đưa ra đề tài phù hợp và đúng với chương trình <br />
giáo dục mầm non, dựa vào hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cô giáo là <br />
người gợi mở sao cho phù hợp hiệu quả, phát huy được tính tích cực, chủ <br />
động, sáng tạo của trẻ. Và đánh giá trẻ hằng ngày và cuối chủ đề<br />
<br />
Phạm Thị Hải Yến Trường Mầm non Cư Pang Trang 11<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
Ví dụ: Ở chủ đề đầu tiên của năm học tôi thực hiện chủ đề “Trường <br />
mầm non” với 3 chủ đề nhánh “Trường mầm non của bé” “Lớp bé yêu <br />
thương” “Đồ chơi và các hoạt động trong lớp của bé”. Từ chủ đề nhánh này <br />
tôi chọn những đề tài phù hợp mạng mục tiêu, mạng nội dung, mạng hoạt <br />
động như: “Cô và mẹ” “cháu lên ba”...Vì mới bước vào năm học nên tôi chọn <br />
những bài thơ mỗi câu khoảng 5 từ lời ca quen thuộc,giai điệu gần gũi, mà trẻ <br />
ở nhà cũng đã được nghe. Và cuối chủ đề tổng hợp xem đã đạt được so với <br />
kết quả đã đưa ra ở đầu chủ đề hay chưa và tìm ra nguyên nhân để có biện <br />
pháp thay đổi phù hợp với chủ đề sau.<br />
<br />
Tiếp theo tôi xây dựng kế hoạch ngày dựa theo tiêu chí 13: Kế hoạch <br />
giáo dục ngày linh hoạt, mềm dẻo. Chỉ số 34: Kế hoạch linh hoạt để đảm <br />
bảo sự phát triển và nhu cầu, hứng thú của trẻ<br />
<br />
Về lời ca: chọn các bài hát có nội dung giáo dục phù hợp với chủ đề <br />
trong, các bài hát nhẹ nhàng tình cảm, vui nhộn, dễ nhớ dễ thuộc … <br />
<br />
Ví dụ: Bài hát “một con vịt ” chủ đề “Những con vật sống dưới nước” nói về <br />
hình dáng, tiếng kêu của con vịt được tác giả miêu tả dí dỏm qua lời ca và nét <br />
nhạc vui tươi mà trẻ rất yêu thích khi hát và vận động nghộ nghĩnh theo lời ca <br />
và giai điệu bài hát.<br />
Về giai điệu: Các bài hát có giai điệu vui tươi, nhẹ nhàng, trong sáng <br />
lôi cuốn trẻ. Chọn những bài hát có giai điệu phù hợp với chủ đề nội dung bài <br />
hát cần truyền tải cho trẻ.<br />
Ví dụ: Bài hát “Đoàn tàu nhỏ xíu” phù hợp với chủ đề: “Bé đi đường <br />
an toàn” về giai điệu vui tươi hồn nhiên giúp trẻ liên tưởng hình ảnh đến hình <br />
ảnh đoàn tàu.<br />
Về nội dung bài hát: Chọn những bài hát phù hợp với chủ đề trẻ đang <br />
học có tính nhân văn cao giáo dục trẻ biết yêu thương ông bà cha mẹ .<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
Ví dụ:bài hát “Cháu yêu bà” phù hợp với chủ đề: “gia đình” về giai điệu vui <br />
tươi hồn nhiên nội dung thì sâu sắc nhắc đến tình cảm giữa bà cháu yêu <br />
thương, gắn bó. Qua đó giáo dục trẻ biết vâng lời người lớn<br />
Việc lựa chọn bài hát phù hợp rất quan trọng, nó giúp trẻ cảm nhận <br />
được âm nhạc tốt hơn, hứng thú hơn và mang đến kết quả cao hơn.<br />
Giải pháp 2: Tạo môi trường âm nhạc trong lớpvà xây dựng môi <br />
trường vật chất ngoài lớp học<br />
+ Xây dựng môi trường âm nhạc trong lớp học theo hướng lấy trẻ làm <br />
trung tâm<br />
Đặc điểm của trẻ 34 tuổi tư duy trực quan hình ảnh là chủ yếu. Vì <br />
vậy việc tạo ra môi trường kích thích sự hứng thú trẻ tham gia vào hoạt động <br />
rất cần thiết. Ở trong lớp tôi chú trọng tạo môi trường âm nhạc cho trẻ ở góc <br />
nghệ thuật.<br />
Áp dụng tiêu chí 3: Có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho <br />
trẻ hoạt động, kích thích sự phát triển của trẻ và được sắp xếp hấp dẫn, hợp <br />
lí. Chỉ số 6: Có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ chơi và <br />
hoạt động sáng tạo và lồng ghép tiêu chí xây dựng môi trường tiếng việt cho <br />
trẻ em người dân tộc thiểu số. Tiêu chí 7: Có đồ dùng đồ chơi gần gũi với <br />
bản sắc dân tộc của trẻ, đồ chơi vật thật có nguồn gốc từ tự nhiên. Những <br />
nhạc cụ âm nhạc có sẵn nhà trường cấp được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng . <br />
Ngoài ra tôi còn tận dụng những nguyên vật liệu tái chế sẵn có ở địa phương <br />
như:Lon,chai nhựa , vỏ dừa, đá…những vật liệu khó kiếm như tre, nứa thì tôi <br />
sẽ vận động phụ huynh giúp đỡ.Tôi cùng trẻ làm thêm một số nhạc cụ mới <br />
thêm phần sinh động và hấp dẫn và trẻ cũng rất thích thú khi được tự mình bắt <br />
tay vào những đồ dùng ở trong lớp.Ví dụ như : đàn đá tôi dùng các viên đá xếp <br />
cạnh nhau và dùng tre làm dùi trống để phát ra những âm thanh khác nhau nhằm <br />
phát triển tai nghe của trẻ, Đàn Tơ rưng thì tôi dùng các thanh tre để tạo <br />
thành…Không những thu hút trẻ vào góc chơi và thể hiện được khả năng âm <br />
<br />
Phạm Thị Hải Yến Trường Mầm non Cư Pang Trang 13<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
nhạc của mình mà bên cạnh đó còn cung cấp cho trẻ nhiều nguồn âm thanh <br />
giúp trẻ phát triển tai nghe phân biệt được âm thanh của từng dụng cụ, từng <br />
chất liệu mang đến những màu sắc âm thanh muôn màu muôn vẽ. Cần chú ý <br />
tận dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc bố trí một cách phù hợp, sắp xếp <br />
các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc để tạo môi trường học gần gũi, thoải mái cho <br />
trẻ.<br />
Ngoài tạo ra dụng cụ âm nhạc phong phú tôi và trẻ còn tận dụng các loại <br />
giấy báo, giấy gói quà, bìa cứng để tạo nên những chiếc váy, những bộ trang <br />
phục ngộ nghĩnh, dễ thương, mặt nạ hóa trang phù hợp với chủ đề để lôi cuốn <br />
trẻ tham gia vào hoạt động biễu diễn văn nghệ cuối chủ đề.<br />
Tất cả những đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp dụng <br />
cụ âm nhạc nào sắp ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy và sử dụng. Và chú ý bố <br />
trí góc âm nhạc sao cho không ảnh hưởng, làm phiền đến những góc khác.<br />
<br />
Để kích thích tính tò mò, ham hiểu biết, lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm <br />
nhạc, phải luôn chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác <br />
nhau định kỳ để trẻ không nhàm chán qua các chủ đề trong năm, tạo điều <br />
kiện cho trẻ sử dụng tối đa các đồ dùng, đồ chơi. Tại góc âm nhạc khuyến <br />
khích trẻ tự làm hay cùng trẻ trang trí một số đồ dùng đồ chơi để vỗ hay gõ <br />
đệm bài hát nhằm gây hứng thú cho trẻ khi sử dụng. Ở mỗi chủ đề kế tiếp <br />
thì phải thay đổi cách trang trí và bổ sung, sưu tầm thêm đồ dùng đồ chơi tự <br />
tạo để phục vụ cho chủ đề mới<br />
+ Xây dựng môi trường vật chấtcho trẻ hoạt động ngoài trời<br />
Thực hiện quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm <br />
non theo tiêu chí 4: Có các góc/ khu vực hoạt động ngoài trời được quy hoạch, <br />
thiết kế phù hợp, an toàn, sạch đẹp, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động. Chỉ số 8: <br />
Có các góc/ khu vực khác nhau được qui hoạch phù hợp, thân thiện với trẻ. <br />
Khu vực cho trẻ hoạt động ngoài trời có sân bãi sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo <br />
tuyệt đối an toàn cho trẻ.<br />
<br />
14<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
Môi trường vật chất ngoài trời ở trường tôi có khu vui chơi, khu trải <br />
nghiệm đảm bảo cho trẻ hoạt động học và vui chơi. Vì vậy tôi tận dụng môi <br />
trường này để áp dụng cho trẻ vào trong tiết học âm nhạc. Tư duy trẻ lứa <br />
tuổi lên ba chủ yếu là tư duy trực quan hình ảnh. Vì vậy để trẻ tri giác những <br />
hình ảnh trong bài hát được tác giả gửi gắm và truyền đạt qua thì tôi sẽ cho <br />
trẻ quan sát ngoài thực tế. Trẻ đã được trải nghiệm và hiểu được thông điệp <br />
bài hát.<br />
Ví dụ : trẻ học bài hát “Ra vườn hoa em chơi” Chủ đề “Thế giới thực <br />
vật” chủ đề nhánh “ Một số loại hoa” thì tôi sẽ cho trẻ ra vườn hoa của <br />
trường để cho trẻ quan sát xem vườn hoa đẹp như thế nào? Hay với bài hát <br />
“Múa với bạn tây nguyên” Chủ đề: Quê hương đất nước Bác Hồ, chủ đề <br />
nhánh: Bản làng em . Thì tôi sẽ cho trẻ đến góc truyền thống để trẻ có thể <br />
quan sát trang phục, những nhạc cụ âm nhạc của người dân tộc êđê như: Đàn <br />
Trưng, Cồng chiêng, đàn đá…hoặc là đến với góc thư viện của bé để xem <br />
các tranh ảnh về các ngày lễ hội, các nét đặc trưng của dân tộc tây nguyên. <br />
Với bài hát “Bầu và bí” Chủ đề: “Thực vật”chủ đề nhánh “Một số loại rau” <br />
thì tôi sẽ cho trẻ đến với góc “ Chợ quê” cho trẻ quan sát các loại rau, củ, quả <br />
được bày bán ở các gian bán hàng. <br />
Giải pháp 3: Linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động có chủ đích môn <br />
giáo dục âm nhạc<br />
<br />
Hoạt động có chủ đích là hình thức cơ bản giáo viên là người gợi mở <br />
giúp trẻ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng, thái độ một cách có hệ thống khi cho trẻ <br />
hoạt động giáo dục âm nhạc. Vì vậy giáo viên phải làm sao linh hoạt, sáng <br />
tạo trong hoạt động chủ đích để trẻ tham gia hoạt động chủ đích một cách <br />
tích cực, hứng thú qua đó trẻ phát triển kĩ năng ca hát, thể hiện bản thân. Vì <br />
vậy ở giải pháp này tôi áp dụng tiêu chí số 13: Kế hoạch giáo dục linh hoạt <br />
ngày linh hoạt, mềm dẻo. Chỉ số 33: Kế hoạch có thể điều chỉnh để thích <br />
<br />
<br />
Phạm Thị Hải Yến Trường Mầm non Cư Pang Trang 15<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
ứng với hoàn cảnh thay đổi đột xuất và đáp ứng nhu cầu hứng thú của trẻ <br />
theo phương châm “Chơi mà học, học bằng chơi”<br />
<br />
Với phương châm “Chơi mà học, học bằng chơi” thì tôi sẽ tổ chức tiết <br />
học cho trẻ dưới hình thức chơi, không gây áp lực cho trẻ. Ở giờ hoạt động <br />
có chủ đích tôi sẽ tổ chức tiết học theo hình thức một hội thi. Ví dụ như bài <br />
hát “Làm bộ đội” thì tổ chức hội thi “Chúng tôi là chiến sĩ”. Bài hát “Cháu yêu <br />
bà” tổ chức hội thi “Đồ rê mí”...Tổ chức thi đua giữa các tổ để tạo sự hào <br />
hứng cho trẻ. Và tặng quà cho các đội chơi để khích lệ tinh thần của trẻ.<br />
<br />
Để dẫn dắt lôi cuốn được trẻ vào tiết học thì hoạt động mở đầu là một <br />
hoạt động rất quan trọng. Vì vậy người giáo viên phải thiết kế làm sao cho <br />
phần dạo đầu thật lôi cuốn trẻ.<br />
<br />
Ví dụ như: Với bài hát “Em tập lái ô tô” để gây được hứng thú cho trẻ <br />
thì cô giáo sẽ tạo tình huống có một món quà tặng lớp mình.Và mời 1 bạn lên <br />
nhận quà đó là 1 chiếc ô tô. Sau đó cô dẫn dắt vào hoạt động. Hay là với bài <br />
hát “ Con chuồn chuồn” Thì tôi sẽ tổ chức hội thi “ Chuồn chuồn idol” hoặc ở <br />
cuối chủ đề biễu diễn văn nghệ chủ đề động vật thì tôi sẽ tổ chức 1 đêm <br />
nhạc “Muôn thú đua tài”...<br />
<br />
Phần chính mà trẻ được luyện kĩ năng nhiều nhất đó là họat động trọng <br />
tâm. Ở hoạt động làm quen thì tùy vào tình hình lớp thì cô sẽ tổ chức hoạt <br />
động dạy hát hay vận động vỗ tay theo phách, nhịp, múa minh họa. Nếu đa số <br />
trẻ chưa thuộc bài hát thì cô sẽ tổ chức dạy hát cho trẻ. Cô sẽ hát mẫu và tập <br />
cho trẻ từng câu đúng với lời ca, giai điệu của bài hát. Khi trẻ hát chưa đúng <br />
thì cô chú ý sửa sai cho trẻ. Khi trẻ đã hát thuộc, hát đúng rồi thì cô sẽ thay <br />
đổi hình thức như là hát luân phiên theo tay chỉ của cô, hát to nhỏ...để tránh <br />
nhàm chán. Với những bài hát trẻ đã thuộc thì cô sẽ mời trẻ chọn hình thức <br />
vận động theo ý thích của trẻ “ Bài hát này con sẽ chọn cách vận động như <br />
thế nào để bài hát thêm sinh động?” Với việc đặt câu hỏi như vậy sẽ cho trẻ <br />
<br />
<br />
16<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
có thể nói lên suy nghĩ của mình và trẻ sẽ được làm điều mà mình thích và đó <br />
cũng chính là tiêu chí lấy trẻ làm trung tâm. Cho trẻ biễu diễn theo tổ, nhóm, <br />
cá nhân. Và một phần không thể thiếu đó là sử dụng dụng cụ âm nhạc sẽ làm <br />
tiết học thêm sinh động và hấp dẫn, trẻ cảm thấy hứng thú hơn khi được tự <br />
tay mình gõ đệm loại nhạc cụ mà mình thích. Ngoài ra đối với trẻ có kĩ năng <br />
tốt hơn những bạn khác thì có thể khuyến khích trẻ vận động sáng tạo theo ý <br />
thích của mình. Khi trẻ ngồi quá lâu một chỗ thì trẻ cũng rất dễ mệt mõi vì <br />
vậy giáo viên phải chú ý di chuyển đội hình làm sao cho linh hoạt như đội <br />
hình chữ u, ba hàng ngang, vòng tròn, hàng dọc. Mặt khác giáo viên cần chú ý <br />
tổ chức thi đua giữa các tổ và khen thưởng bằng các hình thức tặng hoa, quà, <br />
nốt nhạc...để kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn.<br />
<br />
Tuy nhiên việc tổ chức hoạt động cho trẻ không nên lặp đi lặp lại <br />
trong tất cả các giờ hoạt động âm nhạc, trẻ sẽ nhàm chán cho trẻ. Mà cô phải <br />
tổ chức linh hoạt, sáng tạo dưới nhiều hình thức khác nhau.<br />
<br />
Đối với hoạt động nghe hát chủ yếu là phát triển phần nghe và nhìn <br />
của trẻ. Vì vậy để trẻ có thể lôi cuốn, thu hút được trẻ thì giọng hát của cô <br />
giáo là một phần rất quan trọng. Vì vậy việc tập luyện để có một giọng hát <br />
mượt mà thì cần phải rèn luyện thường xuyên và chuẩn bị trang phục phù <br />
hợp với bài hát để lôi cuốn trẻ. Ví dụ như: Nghe hát bài: Anh phi công ơi thì <br />
cô sẽ mặc quần áo chú phi công. Hát “Hoa thơm bướm lượn” Cô sẽ chuẩn bị <br />
quần áo tứ thân. Phần múa minh họa cho bài hát thì người giáo viên cần chọn <br />
những động tác phù hợp với lời ca giai điệu bài hát, biểu cảm vui tươi, nhẹ <br />
nhàng phù hợp với bài hát.<br />
Trò chơi âm nhạc là một trong những phần mà trẻ rất là yêu thích. <br />
Thông qua trò chơi trẻ trực tiếp thực hiện và cảm nhận sự nhanh, chậm, cao <br />
thấp, to nhỏ của âm thanh một cách tự nhiên nhất. Bên cạnh đó tổ chức cho <br />
trẻ chơi không những phát triển về mặt thẫm mĩ cho trẻ mà còn giúp trẻ phát <br />
<br />
<br />
Phạm Thị Hải Yến Trường Mầm non Cư Pang Trang 17<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
triển về nhiều lĩnh vực khác nhau. Khi tổ chức trò chơi cho trẻ giáo viên phải <br />
chú ý theo ý thích của trẻ. Thống nhất luật chơi, cách chơi rõ ràng, rành <br />
mạch.<br />
Ví dụ: Trò chơi “ Nghe tiếng hát tìm đồ vật” Cô sẽ mời một bạn đội <br />
mũ chóp không nhìn thấy gì. Cô sẽ giấu đồ vật ở sau lưng một bạn sau đó mở <br />
mũ chóp ra, bạn đó sẽ đi xung quanh các bạn để tìm vật mà cô dấu yêu cầu <br />
của cô là những bạn còn lại sẽ hát một bài hát trong chủ đề. Khi bạn đi đến <br />
gần nơi cô giấu đồ vật thì cả lớp sẽ hát thật to cho bạn tìm. Tôi cố gắng sưu <br />
tầm tìm tòi thêm những trò chơi mới như “ Khiêu vũ với bóng” hai trẻ sẽ kẹp <br />
bóng và vận động nhịp nhàng theo nhạc bài hát, hay trò chơi. Trò chơi “ Nhảy <br />
với đạo cụ” Cô sẽ chuẩn bị các đạo cụ, trẻ sẽ chọn đạo cụ mà mình thích và <br />
nhảy theo nhạc với đạo cụ đó…<br />
Một điều đặc biệt với tiết âm nhạc không nhất thiết phải đi đủ các <br />
bước trình tự dạy hát nghe hát trò chơi. Mà nếu như trẻ hứng thú ở hoạt <br />
động nào thì cô có thể kéo dài hoạt động đó. Không yêu cầu phải đầy đủ 3 <br />
bước. Vì vậy khi tổ chức hoạt động giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn hoạt <br />
động và phương pháp phù hợp tạo cho trẻ hứng thú và tiếp thu được kiến <br />
thức, kĩ năng bổ ích qua tiết học.<br />
<br />
Theo tiêu chí 7: Tận dụng điều kiện, hoàn cảnh, tình huống thật để dạy <br />
cho trẻ. Chỉ số 24: Tận dụng điều kiện thực tế. Thì giờ hoạt động có chủ <br />
đích tôi không chỉ dạy trẻ ở trong lớp học mà có thể cho trẻ học ở ngoài sân <br />
chơi. Thay đổi nơi hoạt động sẽ làm cho trẻ thích thú hơn, và có được một <br />
trải nghiệm mới.<br />
<br />
Ví dụ: Bài hát “Múa với bạn Tây Nguyên” tôi sẽ cho trẻ học ở góc địa <br />
phương của trường. Bối cảnh rất là phù hợp với bài hát. Hay với bài hát “ <br />
Qủa” thì tôi sẽ cho bé ra gia hàng “Chợ quê”…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
Ở cuối mỗi chủ đề thì giáo viên nên tổ chức các buổi biễu diễn văn <br />
nghệ để trẻ có thể ôn lại các bài hát đã học trong chủ đề và cũng là để thay <br />
đổi hình thức tránh nhàm chán. Ở buỗi biểu diễn này giúp trẻ có thể tự tin, <br />
mạnh dạn thể hiện mình bằng nhiều hình thức hát, múa, vận động khác nhau, <br />
khuyến khích những trẻ có ý tưởng sáng tạo. Như vậy sẽ làm trẻ phấn khích <br />
và hứng thú hơn.<br />
Chính việc tổ chức linh hoạt hoạt động giáo dục âm nhạc giúp trẻ yêu <br />
thích ca hát, mạnh dạn, tự tin thể hiện mình. Từ đó giúp trẻ yêu cái đẹp, khám <br />
phá cái đẹp. Qua đó bước đầu hình thành nhân cách cho trẻ trong những năm <br />
học đầu đời.<br />
Giải pháp 4: Lồng ghép âm nhạc qua các hoạt động khác<br />
Theo Tiêu chí 5: Giáo viên là người trợ giúp trẻ. Chỉ số 18: Cho trẻ thời <br />
gian để trẻ chơi, suy nghĩ và giải quyết vấn đề, quan sát và đưa ra ý kiến. Ở <br />
tất cả các hoạt động trong một ngày giáo viên chỉ là người gợi ý, gợi mở cho <br />
trẻ, dành thời gian cho trẻ suy nghĩ và giải quyết vấn đề. Tuyệt đối không <br />
làm hộ, làm thay trẻ. Khuyến khích trẻ sáng tạo và chia sẻ những điều trẻ <br />
quan sát và suy nghĩ.<br />
+ Âm nhạc tích hợp trong giờ đón, trả trẻ và thể dục sáng, hoạt động <br />
góc, ngủ trưa và trong hoạt động tham quan, vui chơi:<br />
<br />
Việc giáo dục âm nhạc được thực hiện phù hợp với chế độ sinh hoạt <br />
cả ngày ở trường của trẻ có ý nghĩa rất lớn, nhờ đó cuộc sống của trẻ thêm <br />
vui vẻ, hồn nhiên, trẻ hào hứng, phấn khởi mỗi khi đến trường.<br />
<br />
Giờ đón trẻ hay trả trẻ, để tạo không khí vui tươi, phấn khởi giáo viên cần <br />
mở nhạc theo chủ đề để cho trẻ cảm thấy hứng thú khi được đến trường. <br />
Nhạc cất lên ngày mới cho trẻ là phải vui, rộn ràng phù hợp với chủ đề ví dụ <br />
như: Chọn các bài nhạc có giai điệu rộn ràng như: trường chúng cháu là <br />
<br />
<br />
<br />
Phạm Thị Hải Yến Trường Mầm non Cư Pang Trang 19<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
trường mầm non, chủ đề: Trường mầm non, cả nhà thương nhau, chủ đề: <br />
Gia đình, cháu yêu cô chú công nhân chủ đề: Những nghề bé biết…<br />
<br />
Giờ tập thể dục buổi sáng, âm nhạc cũng là một phần không thể thiếu <br />
để làm nên bài tập thể dục sôi động. Với bài tập thể dục thì phải đòi hỏi sự <br />
khỏe khoắn, động tác dứt khoát thì giáo viên chọn nhạc có tiết tấu nhanh, <br />
mạnh ví dụ như: con cào cào, chủ đề: Động vật, nhà mình rất vui, chủ đề: <br />
Gia đình…<br />
<br />
Ở lứa tuổi lên ba, trẻ rất dễ nhớ mau quên. Trong giờ hoạt động có chủ <br />
đích, Có một số trẻ đôi lúc có thể chưa thuộc hết lời bài hát hay còn hát sai ở <br />
một số chỗ trong bài hát hoặc là vận động chưa thành thạo. Cần cho trẻ ôn <br />
lại mọi lúc mọi nơi đặc biệt là hoạt động góc. Ở góc âm nhạc có thể cho trẻ <br />
ôn lại các bài hát trong chủ đề, trẻ chơi hồn nhiên, mạnh dạn, thích hát, múa <br />
thể hiện lại những bài hát đã học trong chủ đề<br />
<br />
Ví dụ: Sau khi học bài hát “ Cô và mẹ” chủ đề trường mầm non. Ở <br />
hoạt động góc, góc âm nhạc cô sẽ tổ chức cho trẻ hát, múa trong chủ đề. <br />
Những trẻ mạnh dạn, tự tin sẽ lên biễu diễn dưới mọi hình thức, còn những <br />
bạn chưa thuộc hoặc còn hát sai một số chỗ cô sẽ sửa sai và để các bạn tốt <br />
hơn kèm cặp. Từ đó dần dần trẻ sẽ học theo các bạn trong lớp mạnh dạn, tự <br />
tin hơn. Hoặc là ở góc phân vai có thể chơi trò chơi lớp học của bé. Một bạn <br />
sẽ đóng giả làm cô giáo còn các bạn còn lại sẽ làm học sinh. Cô giáo sẽ là <br />
người dạy cho học sinh hát lại bài hát đã học ở hoạt động chủ đích. Sau khi <br />
hát thành thạo có thể biễu diễn cho các bạn cùng xem.<br />
<br />
Ở giờ ngủ trưa, thì một bản nhạc du dương, nhẹ nhàng hay những bản <br />
nhạc không lời. Không những cho trẻ được rèn luyện kĩ năng về phần nghe <br />
cũng giúp trẻ dễ dàng có một giấc ngủ thật sâu.<br />
<br />
Trẻ nhỏ rất thích khám phá điều mới lạ, các buổi dạo chơi tham quan <br />
là cơ hội cho trẻ thỏa mãn nhu cầu khám phá của mình. Qua các buổi dạo <br />
<br />
20<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp mầm 3 trường <br />
Mầmnon Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm<br />
chơi tham quan này giáo viên cũng cần mang âm nhạc đến với trẻ. Cho trẻ <br />
cùng hát tập thể theo chủ đề vừa tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho trẻ <br />
khi được đi dạo chơi tham quan đồng thời cũng là cơ hội để chúng ta ôn lại <br />
lời bài hát cho trẻ và giúp trẻ cảm nhận chính xác hơn giai điệu của bài hát <br />
qua việc kết hợp vỗ theo các loại tiết tấu khác nhau.<br />
<br />
Ví dụ: Cô và trẻ cùng nhau đi dạo chơi vườn hoa, tham quan vườn rau của <br />
trường lồng ghép hoạt động âm nhạc hát bài hát “Bắp cải xanh” chủ đề: <br />
Thực vật cho trẻ hứng thú vui chơi khi được đi tham quan dạo chơi cùng cô.<br />
<br />
Việc tạo cơ hội cho trẻ được tiếp xúc và cảm nhận âm nhạc ở mọi lúc, <br />
mọi nơi là đi