intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5 -6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non Ea Na

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

50
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích khi tôi nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non Ea Na học” là: Nghiên cứu thực trạng việc dạy và học hoạt động tạo hình, đề xuất một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn hoạt động tạo hình. Nghiên cứu, lựa chọn một số biện pháp phù hợp với học sinh để nâng cao chất lượng của chăm sóc, giáo dục nói chung cũng như hoạt động tạo hình nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5 -6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non Ea Na

Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br />  * Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU......................................................................2<br /> I. Đặt vấn đề:...........................................................................................2<br /> II. Mục đích nghiên cứu:..........................................................................3<br /> * Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ..................................................4<br /> I. Cơ sở lí luận của vấn đề.....................................................................4<br /> II. Thực trạng vấn đề...............................................................................5<br /> III. Các giải  pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề ................................6<br /> ­ Giải pháp 1..............................................................................................6<br /> ­ Giải pháp 2..............................................................................................8<br /> ­ Giải pháp 3.............................................................................................10<br /> ­ Giải pháp 4.............................................................................................12<br /> ­ Giải pháp 5.............................................................................................14<br /> ­ Giải pháp 6.............................................................................................16<br /> IV. Tính mới của giải pháp......................................................................16<br /> V.  Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm...............................................17<br /> * Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ...............................................18<br /> I.  Kết luận...............................................................................................18<br /> II. Kiến nghị ............................................................................................18<br /> * Danh mục tài liệu tham khảo................................................................20<br /> *Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp trường......................................21<br /> *Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp huyện.......................................22<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 1<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 ­6 <br /> TUỔI HỌC TỐT MÔN HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH TẠI LỚP LÁ 3 <br /> TRƯỜNG MẦM NON EA NA<br /> <br /> Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br /> I. Đặt vấn đề<br /> ­ Lý do lý luận<br /> Trong những năm gần đây, nghành giáo dục và đào tạo đã được quan tâm <br /> và chăm lo đúng mức. [Nghị  quyết trung  ương khóa VII của ban chấp hành <br /> TW Đảng đã khẳng định “thực sự  coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng <br /> đầu”, “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển”]. Chúng ta đang sống <br /> trong thế  kỉ  21, thế  kỉ  của nền văn minh trí tuệ, đòi hỏi thế  hệ  trẻ  phải là <br /> những con người “trí tuệ phát triển cao, giàu tính sáng tạo, giàu tính nhân văn <br /> nhưng cũng giàu cảm xúc thẩm mỹ”<br /> Giáo dục mầm non được coi là mắt xích đầu tiên trong hệ  thống giáo <br /> dục quốc dân. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giáo dục toàn diện các khả <br /> năng cho trẻ, hình thành những cơ sở đầu tiên về nhân cách con người. <br /> Trong giáo dục mầm non thì giáo dục thẩm mỹ  chiếm vị  trí quan trọng <br /> không thể  thiếu. Chân – Thiện –Mỹ  là ba tiêu chí góp phần hoàn thiện nhân <br /> cách cho trẻ.<br /> Giáo dục thẩm mỹ nói chung và hoạt động tạo hình nói riêng với tư cách  <br /> là một hoạt động nghệ thuật, nó tạo nên những điều kiện thuận lợi nhất cho  <br /> sự  phát triển của cảm giác, tri giác thẩm mỹ: Việc quan sát tìm hiểu các sự <br /> vật, hiện tượng giúp trẻ  nhận ra các đặc điểm thẩm mỹ  ( hình dạng, màu <br /> sắc, cấu trúc, sự  sắp xếp không gian,..) nhận ra những nét độc đáo, tạo nên <br /> sức hấp dẫn của đối tượng miêu tả.<br /> Nội dung tạo hình được thể  hiện bằng các phương tiện mang tính trực <br /> quan (đường nét,hình dạng, màu sắc…) sẽ làm cảm xúc thẩm mỹ của trẻ trở <br /> nên sâu sắc hơn, trí tưởng tượng mang tính nghệ  thuật của trẻ  ngày càng  <br /> phong phú.<br /> Sự   phản   ánh   hiện   thực   qua   các   tác   phẩm,   sản   phẩm   tạo   hình   bằng  <br /> đường nét, hình dạng, màu sắc, bố  cục chính là con đường lĩnh hội các kinh  <br /> nghiệm văn hóa thẩm mỹ rất phù hợp với lứa tuổi của trẻ mầm non, trên cơ <br /> sở đó hình thành thị hiếu thẩm mỹ sau này của trẻ.<br /> ­ Lý do thực tiễn<br />   Hoạt động tạo hình giúp cho trẻ  phát triển và tìm hiểu các đối tượng  <br /> được miêu tả, để có được sự hiểu biết và hình dung về các đối tượng, nhằm  <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 2<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br /> phát triển  ở  trẻ khả  năng hoạt động trí tuệ giúp trẻ  tăng trí thông minh, khả <br /> năng ghi nhớ, nhận biết môi trường, nhìn dạng màu sắc trong tự nhiên. Không  <br /> những thế, qua những bài tập, tác phẩm, trẻ còn có cơ hội được khám phá thế <br /> giới xung quanh trẻ, học hỏi về  những kiến thức cơ  bản, nhận bi ết  được <br /> những điều mới lạ đang tiềm ẩn trong mỗi cá thể trẻ. Mỗi trẻ là một cá thể <br /> riêng biệt, nhu cầu và hứng thú của trẻ  khác nhau nên khi cho trẻ  phát triển <br /> thẩm mỹ  thông qua hoạt động tạo hình thì một số  tính cách của trẻ  như  sự <br /> kiên trì, nhẫn nại, ham học hỏi cùng dần được hình thành, duy trì và phát <br /> triển.<br /> Ngoài ra hoạt động tạo hình của trẻ trong trường  mầm non chính là một <br /> phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ, để hình thành ở trẻ những cơ sở ban  <br /> đầu về  hoạt động học tập, trong các hoạt động vẽ, nặn, xé, dán. Thông qua  <br /> hoạt động này giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lý và khả năng tri giác các <br /> sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó phát triển tư duy và quá trình đó làm phát <br /> triển óc tưởng tượng và ham muốn tạo ra cái đẹp;  sẽ  góp phần không nhỏ <br /> vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường đối với từng nhóm <br /> lớp, những sản phẩm trẻ tạo ra tuy rất đơn giản nhưng lại hàm chứa sự ngộ <br /> nghĩnh và sinh động Việc tổ  chức hoạt động tạo hình đã mang lại hiệu quả <br /> tốt vào việc phát triển nhân cách trẻ nhưng thật sự chưa đáp ứng và chưa phát  <br /> huy hết những kỹ năng sáng tạo mà còn tính áp đặt, rập khuôn máy móc vào <br /> sự  linh hoạt của người giáo viên, khi tổ  chức hoạt động tạo hình thì người <br /> giáo viên phải làm gì? Làm như thế nào? Để trẻ có thể mạnh dạn tự tin tạo ra  <br /> những sản phẩm mang tính sáng tạo và nhiều màu sắc nghệ thuật.<br />   Nhận thức được nhiệm vụ  và trách nhiệm  thiết thực  của người giáo <br /> viên Mầm non trong giai đoạn phát triển hiện nay tôi luôn mong muốn truyền <br /> đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ  thể hiện được nhu cầu, phát triển  <br /> hết khả năng còn tiềm ẩn của bản thân. Chính vì vậy tôi luôn trăn trở, tìm ra  <br /> những cách thức hay, đạt hiệu quả  cao nhất trong phương pháp giảng dạy  <br /> trong môn hoạt động tạo hình. Tôi đã trải qua một quá trình nghiên cứu và tìm <br /> tòi, tích cực học hỏi và vận dụng một số kinh nghiệm của bản thân để thực <br /> hiện đề tài “ Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo  <br /> hình tại lớp lá 3 trường mầm non Ea Na”.<br /> Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp giúp trẻ  5 ­6 tuổi học tốt môn  <br /> hoạt động tạo hình.<br /> Phạm vi nghiên cứu: Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi học tốt môn <br /> hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non Ea Na.<br /> Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2018 đến hết tháng 4 năm 2019.<br /> Tóm lại là việc nghiên cứu đề  tài “ Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi <br /> học tốt môn hoạt động tạo hình áp dụng trên trẻ lớp lá 3 trường mầm non Ea <br /> Na” giúp cho giáo viên hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của hoạt động tạo hình <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 3<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br /> trong việc phát triển thẩm mỹ cho trẻ nói riêng và việc hoàn thiện nhân cách <br /> cho trẻ nói chung. Giúp giáo viên có những biện pháp giảng dạy phù hợp với <br /> hiện tại của trẻ lớp mình. Bên cạnh đó trẻ được tiếp cận những phương pháp <br /> học phù hợp, giúp trẻ phát huy tối đa khả năng tạo hình cũng như  nhận thức <br /> của mình thông qua các hoạt động, các nội dung được học.<br /> II. Mục đích nghiên cứu<br /> Mục đích khi tôi nghiên cứu đề  tài “Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi  <br /> tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non Ea Na học” là: <br /> Nghiên cứu thực trạng việc dạy và học hoạt động tạo hình, đề  xuất một số <br /> biện pháp giúp trẻ học tốt môn hoạt động tạo hình. Nghiên cứu, lựa chọn một  <br /> số biện pháp phù hợp với học sinh để nâng cao chất lượng của chăm sóc, giáo  <br /> dục nói chung cũng như hoạt động tạo hình nói riêng. <br /> Thông qua việc nghiên cứu, khảo sát thực trạng, lựa chọn nội dung,  <br /> phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm hình thành cho trẻ kỹ năng, kỹ <br /> xảo tiếp nhận và tạo ra những sản phẩm đẹp, sáng tạo.<br /> Giáo dục trẻ tình yêu cái đẹp của tạo hình và có những biện pháp nghiên <br /> cứu cụ thể, hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy trẻ mẫu giáo lớn. Từ đó có <br /> những biện pháp phù hợp để cải thiện thực trạng.<br /> Tóm lại, nghiên cứu đề  tài này nhằm phát triển  ở  trẻ  khả  năng cảm <br /> nhận và thể hiện cái đẹp một cách sáng tạo, giáo dục mối quan hệ thẩm mĩ, <br /> tình cảm thẩm mĩ, hình thành ở trẻ thị hiếu và thái độ thẩm mỹ đúng đắn.<br /> Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br /> Giáo dục thẩm mỹ  là một trong năm mặt giáo dục phát triển toàn diện  <br /> của trẻ mầm non. Góp phần hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, <br /> chuẩn bị  cho trẻ  vào lớp một. Trong chương trình giáo dục mầm non, giáo  <br /> dục phát triển thẩm mỹ  cho trẻ  được tiến hành thông qua nhiều hoạt động <br /> mà hoạt động tạo hình được coi là hoạt động có ưu thế. <br /> Với mục đích chung của giáo dục  mầm non thì hoạt động tạo hình là <br /> một bộ phận văn hóa tinh thần, nó gắn liền với những kiến thức, kỹ năng, kỹ <br /> xảo và thể hiện nghệ  thuật. Thông qua hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ <br /> những  ấn tượng về  cái đẹp,  xúc cảm chân thật, những phẩm chất tốt đẹp <br /> của con người. Về  mặt   đạo  đức hoạt  động tạo hình giúp trẻ  hình thành  <br /> những đức tính tốt như: Yêu thích cái đẹp, muốn tạo ra cái đẹp. Về mặt thể <br /> chất giúp trẻ  vui vẻ  phấn khởi  góp phần  tác động đến hệ  thần kinh, điều <br /> chỉnh toàn bộ hoạt động của cơ thể giúp trẻ  ngày càng khéo léo và linh hoạt.  <br /> Về  mặt thẩm mỹ  giúp trẻ  hình thành cảm xúc và thị  hiếu thẩm mỹ  khi trẻ <br /> tạo hình.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 4<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br /> Ngoài ra hoạt động tạo hình giúp trẻ  hình thành và rèn luyện  ở  trẻ  khả <br /> năng đánh giá và tự đánh giá, tạo điều kiện cho trẻ phát triển vốn từ giúp cho  <br /> trẻ thể hiện ngôn ngữ được mạch lạc hơn, mặt khác hoạt động này còn giáo <br /> dục trẻ lòng ham muốn tiếp thu những điều mới lạ, những phương thức hoạt  <br /> động mới, giúp trẻ hình thành thói quen học tập có mục đích, có tổ chức, biết  <br /> lắng nghe và ghi nhớ lời chỉ  bảo của cô. Hoạt động tạo hình là môi trường <br /> cho trẻ  rèn luyện năng lực, điều khiển hành vi của mình nhờ  có hoạt động <br /> này mà vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh được tăng lên.<br /> Trong hoạt động tạo hình trẻ  được thao tác với đồ  dùng là bút chì, bút <br /> màu, màu nước, giấy vẽ,…, thông qua các hoạt động như  cắt, xé dán, vẽ, tô <br /> màu trẻ thỏa thích tạo ra cho mình một sản phẩm đẹp nhất. Trẻ rất thích thú <br /> khi được tham gia vào hoạt động tạo hình và được thỏa mãn tính tò mò, thích <br /> hoạt động mong muốn tạo ra sản phẩm bằng chính đôi bàn tay khéo léo của  <br /> mình, khi cho trẻ hoạt động cũng là rèn luyện sự kiên trì của trẻ, trẻ sáng tạo, <br /> cũng như  luyện tập các vận động tinh như  khéo léo của đôi bàn tay dẻo dai <br /> của các ngón tay.<br /> Hoạt động tạo hình mang tính nghệ thuật ở lứa tuổi Mầm non, tạo hình  <br /> chính là phương tiện để  trẻ  thể  hiện mình,  nó có tác dụng hình thành nhân <br /> cách cho trẻ, giúp trẻ hình thành và phát triển toàn diện về  mặt tâm sinh lý, <br /> thông qua hoạt động tạo hình trẻ  phản ánh hiện thực bằng hình tượng và tư <br /> duy và hình thành tình yêu đối với vẻ đẹp thiên nhiên,  hình thành ở trẻ những <br /> kĩ năng, kỹ xảo, năng lực quan sát, tư duy ghi nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo. <br /> Ngoài ra hoạt động tạo hình là sự  biểu lộ  thái độ  tình cảm của trẻ  đối <br /> với thế giới xung quanh về sự yêu ghét, vui mừng hay buồn, thích thú qua các <br /> đề tài mà trẻ thể hiện, thông qua hoạt động tạo hình mà ta biết được suy nghĩ <br /> mong muốn của trẻ để nuôi dưỡng tâm hồn cho trẻ.<br /> II. Thực trạng vấn đề<br /> Khi nghiên cứu đề  tài “Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi học tốt môn <br /> hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non EaNa” tôi có những thuân lợi <br /> và khó khăn sau:<br /> Được sự quan tâm của ban giám hiệu tạo điều kiện về cơ sở vật chất và <br /> đồ  dùng học tập cho các cháu. Lớp học an toàn, rộng rãi thoáng mát để  cho <br /> trẻ hoạt động. Giáo viên có trình độ  trung cấp trở lên, luôn giúp đỡ  lẫn nhau <br /> và học hỏi kinh nghiệm, nắm vững kỹ năng dạy tạo hình. Bản thân tôi được <br /> giao nhiệm vụ là giáo viên chủ nhiệm lớp 5 tuổi lá 3 cùng với tôi là đồng chí <br /> Đặng Thị  Hải Yến giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy.  <br /> Đồng   nghiệp  trong   trường  thường   xuyên   cùng   nhau   trao   đổi   những   kinh <br /> nghiệm giảng dạy qua sách báo từ những kinh nghiệm của trường bạn từ đó <br /> có những biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình hơn.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 5<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br /> Bên cạnh đó tôi cũng gặp những khó khăn như: Năm nay tôi được phân <br /> công dạy lớp 5 tuổi lá 3 gồm 23 trẻ. Trong đó có 18 trẻ đã học qua lớp 4 tuổi <br /> đạt tỉ  lệ  78,3% còn lại  5  trẻ   ở  nhà lần đầu tiên mới đến trường đạt, tỉ  lệ <br /> 22,7% cho nên nhiều cháu còn nhút nhát trong khi thể hiện ý tưởng của mình  <br /> nhiều  trẻ  còn yếu về  kỹ  năng  tạo hình, nhiều  sản phẩm  đạt yêu cầu  tuy <br /> nhiên sự sáng tạo và bố cục bức tranh còn yếu, chưa biết phối hợp các mảng  <br /> màu, khả  năng nhận xét tranh của trẻ  còn kém. Nhiều trẻ còn chưa thực sự <br /> tích cực hoạt động tạo hình, các  thao tác  tạo hình còn vụng về, rập khuôn <br /> chưa thể hiện được sự  sáng tạo. Đa số ở độ  tuổi này về  tạo hình còn sơ  sài <br /> một số trẻ còn mải chơi, cảm nhận tác phẩm còn đơn giản, chậm, chưa tập <br /> trung chú ý trong giờ học.<br /> Nhiều cha mẹ nhận thức chưa đầy đủ  về  tầm quan trọng của việc học  <br /> tạo hình, còn cho rằng trẻ đến trường chỉ chơi chứ không học.<br /> Với thực trạng nêu trên trên tôi nhận thức rằng mình cần nghiên cứu đề <br /> tài “Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại <br /> lớp lá 3 trường mầm non EaNa” để  tìm ra các giải pháp, biện pháp giáo dục <br /> phù hợp với trẻ, giúp trẻ có những biện pháp học tốt môn tạo hình, đồng thời <br /> làm tăng khả  năng nhận thức của giáo viên cũng như  của trẻ  về  môn học.  <br /> Qua đề tài này tôi tìm ra các biện pháp nhằm thu hút, truyền cảm hứng cho trẻ <br /> qua vẻ  đẹp của thế  giới xung quanh và qua các tác phẩm nghệ  thuật.   Bên <br /> cạnh đó giúp cho trẻ có các kỹ năng tạo hình, khả năng nhận thức về cái đẹp <br /> thể hiện qua đường nét, màu sắc,…,  và khả năng sáng tạo của trẻ. Rèn luyện <br /> cho trẻ  mạnh dạn thể  hiện các kỹ  năng tạo hình qua các tiết khác nhau vẽ,  <br /> nặn, xé dán…, cách thể  hiện một tác phẩm có ý tưởng, bố  cục, các chi tiết <br /> hài hòa có ý kiến riêng khi nhận xét sản phẩm của mình và của bạn. Bên cạnh <br /> đó cần tuyên truyền cho cha mẹ về tầm quan trọng của việc học tạo hình đối <br /> với trẻ mầm non. Rằng việc học của trẻ không chỉ là nhiệm vụ của giáo viên <br /> của nhà trường mà sự  phối hợp của gia đình trong việc giáo dục trẻ  là điều <br /> rất cần thiết.<br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br /> ­ Giải  pháp 1: Lập kế hoạch giáo dục phù hợp với trẻ theo chương  <br /> trình giáo dục thông tư 28 của Bộ giáo dục và đào tạo.<br /> + Trong một năm học việc lên kế  hoạch giáo dục chủ  đề  và lựa chọn  <br /> chủ đề nhánh phù hợp và vừa sức với trẻ là việc làm hết sức quan trọng. Vì  <br /> vậy, ngay từ đầu năm học tôi đã phối hợp với giáo viên cùng lớp khảo sát khả <br /> năng, nhu cầu của trẻ  rồi nghiên cứu các tài liệu giáo dục để  lên các kế <br /> hoạch giáo dục cho phù hợp. Từ kế hoạch năm học rồi triển khai ra kế hoạch  <br /> học kỳ, kế hoạch tháng tuần để chọn chủ đề, chủ đề  nhánh để lên kế hoạch <br /> giảng dạy sao cho phù hợp với điều kiện của trường, lớp, điều kiện văn hóa, <br /> điều kiện tự nhiên của địa phương nơi trẻ sinh sống. Tạo cơ sở giúp cho giáo <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 6<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br /> viên chủ động trong việc lựa chọn các đề tài, tổ chức các hoạt động giáo dục  <br /> giúp trẻ phát triển theo mục tiêu giáo dục đã đề ra. Trong đó có nội dung phát  <br /> triển thẩm mỹ. <br /> Stt Chủ đề Chủ đề nhánh<br /> 1 Trường mầm non – các sự  * Ngày hội bé đến trường<br /> kiện trong tháng *Lớp bé yêu thương<br /> * Những hoạt động thú vị<br /> 2 Bản thân­ ngày lễ 20­10 * Bé là ai<br /> * Bản thân bé có gì?<br /> * Bé cần gì để lớn lên khỏe mạnh<br /> 3 Gia đình – ngày lễ 20­11 * Gia đình bé<br /> * Những người thân của bé<br /> * Đồ dùng gia đình bé<br /> * Ngôi nhà hạnh phúc<br /> 4 Một số nghành nghề ­ ngày  * Nghề dạy học<br /> lễ 22­12 * Nghề của bố mẹ<br /> * Nghề nghiệp phố biến<br /> * Chú bộ đội của bé<br /> 5 Thế giới động vật – ngày  * Động vật nuôi trong gia đình<br /> tết dương lịch * Động vật sống trong rừng<br /> * Động vật sống dưới nước<br /> * Một số loại côn trùng<br /> 6 Tết và mùa xuân­ Thế giới  * Sắc hoa mùa xuân<br /> thưc vật – ngày tết nguyên  * Tết nguyên đán<br /> đán  * Lễ hội mùa xuân<br /> * Một số loại rau<br /> * Một số loại quả<br /> 7 Phương tiện và luật lệ giao  * Những phương tiện giao thông đáng <br /> thông­ lễ 8­3 yêu<br /> * phân nhóm các phương tiện giao <br /> thông<br /> * Một số luật lệ giao thông<br /> 8 Các hiện tượng thiên nhiên * Các mùa ở đaklak<br /> * Nước và sự sống<br /> 9 Quê hương đất nước bác  * Quê hương của bé<br /> hồ * Biển đảo quê hương em<br /> * Hà nội mến yêu<br /> * Bác hồ của bé<br /> 10 Trường tiểu học * Trường mới của bé<br /> * Những đồ dùng mới<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 7<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br /> + Trong mỗi chủ  đề  và chủ  đề  nhánh giáo viên cần linh hoạt lựa chọn  <br /> các đề tài, nội dung phù hợp với chủ đề, chủ đề nhánh dựa theo chương trình <br /> giáo dục mầm non theo thông tư  28 của Bộ  giáo  dục và đào tạo. Ngoài ra <br /> trong các tháng có các ngày lễ  hội giáo viên cũng nên lồng ghép cho trẻ  các <br /> giờ  hoạt động đẻ  trẻ  tạo ra các sản phẩm ý nghĩa đồng thời giáo dục nhận  <br /> thức cho trẻ về ý nghĩa của các ngày lễ hội.<br /> Ví dụ: Trong chủ đề gia đình thực hiện vào tháng 11. Trong tháng 11 có <br /> ngày lễ 20­11 ngoài những hoạt động có trong chương trình thì giáo viên cho  <br /> trẻ làm thiệp tặng cô giáo vào giờ hoạt động chiều vừa rèn kỹ năng tạo hình <br /> sáng tạo của trẻ  bằng các nguyên vật liệu mở  như: lá cây, hoa, hột hạt,…,  <br /> vừa giáo dục trẻ ý nghĩa của ngày 20­11 là ngày tết của các cô giáo thầy giáo <br /> trên cả  nước, trong ngày này những người học sinh thường mang tặng cho  <br /> thầy cô mình những tấm thiệp với những lời chúc tỏ lòng biết ơn, kính trọng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                       Hình 1: trẻ làm thiệp chúc mùng 20­11 tặng cô giáo<br /> Việc lựa chọn đề tài là một việc làm quan trọng giúp giáo viên chủ động <br /> cho việc thiết kế  kế  hoạch giáo dục, lựa chọn các hoạt động nội dung liên <br /> quan phù hợp. Giúp trẻ  hứng thú, tích cực tham gia vào mỗi tiết học. Trong <br /> mỗi chủ đề trẻ được trải nghiệm các hoạt động, nội dung khác nhau giúp trẻ <br /> rèn luyện, phát triển các kỹ năng khác nhau.<br /> Ví dụ: Trong chủ đề thế giới động vật trẻ được trải nghiệm các kỹ năng <br /> vẽ, nặn, xé dán, tạo hình bằng lá cây, vật liệu phế  thải,…, trong các đề  tài <br /> như: Vẽ, tô màu đàn gà, nặn động vật sống trong rừng, xé dán đàn cá, tạo <br /> hình những con côn trùng từ vật liệu mở, trang trí cảnh ngày tết cùng cô giáo.<br /> Những đề tài tạo hình được thay đổi liên tục với nguyên vật liệu phong  <br /> phú khác nhau làm cho trẻ hứng thú, tham gia tích cực hơn. <br /> ­ Giải  pháp 2: Tạo môi trường học tập và rèn luyện cho trẻ mọi lúc  <br /> mọi nơi<br /> +  Như  chúng ta đã biết hoạt động tạo hình của trẻ  là một hoạt động <br /> nhận thức đặc biệt thông qua những hình tượng nghệ thuật được tạo nên và  <br /> cảm nhận thẩm mỹ bằng các phương tiện truyền cảm nhưng mang t ính trực <br /> quan. <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 8<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br /> Mặt khác tư duy của trẻ ở giai đoạn này là tư duy trực quan hình tượng.  <br /> Trẻ  rất muốn được tiếp xúc, được xem xét, khám phá, tìm tòi và nêu ý kiến <br /> của mình một cách tự nhiên về mọi cái mà trẻ phát hiện ra để rồi bộc lộ cảm  <br /> xúc của mình đối với những đối tượng đó.<br /> Vì vậy cho trẻ  hoạt động tạo hình tốt thì môi trường lớp học là một <br /> trong những yếu tố quan trọng, cho nên giáo viên thường xuyên vệ sinh nhóm <br /> lớp, lau chùi đồ dùng đồ chơi, giáo viên và trẻ cùng nhau trang trí chủ đề, chủ <br /> đề nhánh sao cho đồ  dùng, đồ  chơi được sắp xếp khoa học, gọn gàng thuận  <br /> lợi cho việc sử dụng giúp trẻ cảm thấy hứng thú và thích được hoạt động.<br /> Ví dụ : Chủ đề  một số  nghề trẻ  được quan sát, sờ, cầm nắm các dụng <br /> cụ nghề khác nhau: cái nón, cái rổ, cái gùi,…, với chất liệu làm khác nhau, trẻ <br /> cùng giáo viên phân loại sắp xếp lên kệ góc phân vai.<br /> Việc tạo môi trường kích thích hứng thú học tập cho trẻ trong hoạt động <br /> tạo hình là rất quan trọng, nên trưng bày  ở  các góc  học tập,  nghệ  thuật, <br /> những tranh ảnh vẽ, xé dán đồ chơi vật mẫu sản phẩm mang tính nghệ thuật.<br /> Ngoài ra trong giờ  hoạt động tạo hình có thể  tìm hiểu thế  giới xung <br /> quanh tìm hiểu thế giới một cách có tổ chức và tiếp thu các tri thức, kỹ năng, <br /> kỹ xảo theo một chương trình có hệ thống.<br /> Ví dụ: Với chủ  điểm “Thế giới thực vật”. Giáo viên trang trí nhiều các <br /> hình  ảnh các loài hoa,  cây ăn quả  và dưới mỗi hình  ảnh có ghi các từ  ghép <br /> tương ứng để từ đó trẻ nhớ lâu hơn các loài hoa, quả, cây... Và những chữ cái  <br /> trong các từ. Từ đó sẽ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tập  trung chú ý, mở rộng <br /> hiểu biết và trẻ còn được làm quen với môi trường chữ viết.<br /> Ví dụ: Dưới bức tranh hoa cúc, hoa hồng có ghi các từ hoa cúc, hoa hồng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                             Tranh 2: Tranh có từ để trang trí lớp<br /> <br /> Qua việc trang trí góc,  trẻ  sẽ  thích thú đến xem, mong muốn được thể <br /> hiện ý tưởng của mình. Tuy nhiên giáo viên cùng tham gia với trẻ để  hướng <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 9<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br /> dẫn gợi ý thêm cho trẻ  những đối tượng mà lần đầu tiên trẻ  mới được nhìn <br /> thấy.<br /> Ví dụ: Với hình  ảnh con voi cho trẻ  gọi tên và tự  nêu lên nhận xét về <br /> những đặc điểm nổi bật của đối tượng rồi trẻ  rất muốn được thể  hiện ý  <br /> tưởng độc đáo của riêng mình.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />         <br />                 Tranh 3: Trẻ nặn con voi theo ý tưởng riêng của mình<br /> <br /> Việc tạo môi trường và xây dựng góc nghệ  thuật là một trong những <br /> biện pháp hỗ  trợ  đắc lực trong việc tạo hứng thú cho trẻ  với hoạt động tạo <br /> hình, vì khi trẻ được hoạt động ở góc nghệ thuật thì cảm giác như là một thế <br /> giới riêng ở đây trẻ được tự do bộc lộ cảm xúc mãnh liệt, khi xung quanh trẻ <br /> đều là những bài vẽ, nặn, xé dán do chính tay mình và bạn làm ra với những <br /> nguyên liệu thiên nhiên, phế  thải có sẵn như: hạt na, vỏ  hến, vỏ  hướng <br /> dương, xốp, len màu vụn, giấy màu vụn, để sẵn ở góc.<br /> + Bên cạnh việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động tạo hình trong lớp thì <br /> môi trường ngoài lớp học cũng rất quan trọng đối với trẻ  như   qua các bức <br /> tranh tường được vẽ  ngoài sân. Trẻ  được cùng nhau quan sát và trò chuyện <br /> với nhau và nói lên được những cái đẹp trong tranh, các chi tiết màu sắc, hình <br /> dạng,…, được vẽ  lên trên các mảng tường chứ  không chỉ  thể  hiện trên giấy  <br /> mà trẻ thường thấy.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 10<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                            Tranh 4: Tranh vẽ trên tường ngoài sân chơi<br /> <br /> Ngoài ra muốn trẻ hứng thú học hỏi thì giáo viên nên tổ  chức cho trẻ đi <br /> tham quan để  giúp trẻ  quan sát và đàm thoại nhằm khơi gợi hứng thú, kích  <br /> thích tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ, đồng thời cung cấp kiến thức cho trẻ <br /> về  đối tượng, đặc điểm, hình dáng, lợi ích của đối tượng đó và hướng cho <br /> trẻ phát hiện ra cái mới lạ, hấp dẫn khi tham quan.  Mặt khác trong quá trình <br /> tham quan sẽ  giúp trẻ hiểu biết lĩnh hội và mở  rộng nhiều về  kiến thức, trẻ <br /> sẽ tự cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên.<br /> Ví dụ: Khi cho trẻ dạo chơi ngoài trời giáo viên cho trẻ quan sát bông hoa <br /> đang nở  rực rỡ, những búp chồi non xanh mơn mởn, những giọt sương long <br /> lanh đọng trên lá. Giáo viên có thể gọi hỏi trẻ nêu đặc điểm, cấu tạo và cảm <br /> nhận của mình về cảnh vật đó.<br /> Ví dụ: Cô cho trẻ đi tham quan vườn rau trong trường, sau đó trẻ có thể <br /> vẽ được một vườn rau theo ý tưởng riêng của mình cảm nhận được qua buổi  <br /> tham quan. Hoặc trong các giờ rảnh rỗi giáo viên có thể cung cấp cho trẻ về <br /> các đối tượng miêu tả, trao đổi với trẻ để nắm bắt được những suy nghĩ của <br /> trẻ để gợi những xúc cảm, bồi dưỡng sự cảm thụ về vẻ đẹp của các sự  vật <br /> hiện tượng.<br /> Nhìn chung  ở  lứa tuổi Mầm non sự  hình thành và phát triển nhân cách <br /> của trẻ diễn ra không phải qua các tiết học của môn khoa học riêng rẽ mà của <br /> người dạy hoạt động theo quan niệm tích hợp. Các hoạt động này giúp trẻ <br /> lĩnh hội, khám phá những hiểu biết mới về  tự  nhiên xã hội, khoa học, kỹ <br /> thuật, bồi dưỡng năng lực nhận thức, khả  năng vận động để trẻ từng bước <br /> hòa nhập vào thế giới xung quanh nhờ đó sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức ở  các <br /> hoạt động  tiếp theo.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 11<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br /> ­ Giải pháp 3: sử  dụng sản phẩm đẹp, nguyên vật liệu đa dạng và  <br /> phong phú để gây hứng thú, khích thích sáng tạo của trẻ, hướng dẫn trẻ  <br /> dựa vào chương trình lấy trẻ làm trung tâm.<br /> + Bồi dưỡng hứng thú, tìm kiếm, khám phá, tự  tích lũy vốn biểu tưởng, <br /> ấn tượng, kinh nghiệm tạo hình, đồng thời sử  dụng khả  năng tạo hình một <br /> cách tích cực tự giác để tìm hiểu về cuộc sống, về thế giới xung quanh.<br /> Trước khi dạy kỹ năng tạo hình cho trẻ đòi hỏi người giáo viên cần phải  <br /> có sự  chuẩn bị  về đồ  dùng, đảm bảo về  yêu cầu chuẩn xác đặc điểm, kiến  <br /> thức mà còn phải đảm bảo về thẩm mỹ sao cho hấp dẫn, thu hút trẻ nhỏ  và <br /> phù hợp với nhận thức của trẻ .<br /> Ví dụ: Đề tài “Vẽ con gà trống” ( theo mẫu ) <br />             Chủ điểm : Thế giới động vật <br /> Thì tranh vẽ mẫu của giáo viên phải là con gà trống với những đặc điểm <br /> nổi bật là: mào, cổ, đuôi, cánh, mỏ, chân, có màu lông sặc sỡ. Ngoài ra tôi còn  <br /> cho trẻ  quan sát con gà trống thật qua những buổi tham quan hoặc trên màn <br /> hình máy chiếu. Từ đó hình thành cho trẻ biết nhận xét, đánh giá vẻ đẹp trong <br /> bức tranh vẽ.<br /> Nếu những bức tranh vẽ mẫu của  giáo viên vẽ con gà trống không giống <br /> lắm hoặc tô màu không tươi sáng sẽ không hấp dẫn, không thu hút được sự <br /> chú ý của trẻ.<br /> Muốn trẻ  tham gia vào hoạt động tạo hình hứng thú và đạt được hiệu  <br /> quả  cao, ngoài việc tạo tình huống lôi cuốn sự  tò mò của trẻ  bởi những kỹ <br /> năng sư  phạm của giáo viên, những sản phảm đẹp mắt được chuẩn bị  sẵn,  <br /> thì việc chuẩn bị nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động cũng là việc làm vô cùng  <br /> quan trọng.<br /> Giáo viên có thể  sưu tập các nguyên vật liệu khác nhau như: lá cây có <br /> hình dạng khác nhau, hoa, màu sáp, màu nước, giấy màu, giấy lụa, dây len,  <br /> dây ruy băng… Bên cạnh đó giáo viên có thể  giáo dục và cùng trẻ  tận dụng  <br /> những vật liệu phế thải để làm tranh như: hộp và thìa sữa chua, ống hút, hộp  <br /> sữa,… Việc làm này vừa giúp giáo viên và trẻ  tận dụng được những nguyên <br /> vật liệu có sẵn tại lớp, tại địa phương và trẻ  có thể  tự  chuẩn bị  được đồ <br /> dùng cho mình. Đồng thời giúp giáo viên và trẻ  chủ  động trong hoạt động <br /> học, có đồ dùng phong phú và giúp bảo vệ môi trường.<br /> Ví dụ: Khi ăn xế xong giáo viên nhắc trẻ tận dụng hộp và thìa sữa chua <br /> lại để làm đồ chơi và tranh, trước khi được sử dụng thì giáo viên vệ sinh sạch <br /> sẽ. Hộp sữa chua được tận dụng cho trẻ trong giờ hoạt động chiều trẻ được <br /> trang trí hộp sữa chua tạo thành chậu cây đặt trong góc xây dựng.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 12<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br /> + Để hoạt động tạo hình có hiệu quả, ngoài việc chuẩn bị về nguyên vật <br /> liệu tạo hình, vốn kinh nghiệm tạo hình cho trẻ  thì giáo viên cần chú trọng  <br /> phương pháp lấy trẻ làm trung tâm. Trong hoạt động tạo hình cô giáo cần để <br /> trẻ  tự  thể  hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích sáng tạo. Trẻ  cần  <br /> được động viên để  thể  hiện tình cảm, ý muốn, cảm xúc và những hiểu biết <br /> của trẻ về sự vật, trẻ muốn được lựa chọn làm gì? Làm thế nào để đạt được <br /> và sản phẩm như thế nào?<br /> Giáo viên nên tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng <br /> những kinh nghiệm trong các hoạt động khác nhau, động viên suy nghĩ,tìm  <br /> cách giải quyết vấn đề của trẻ. Hãy để trẻ miêu tả bằng những gì trẻ biết và <br /> có thể làm. Câu hỏi của giáo viên cần rõ mục đích để không làm phân tán suy  <br /> nghĩ và ý tưởng của trẻ.<br /> Ví dụ: Trong giờ tạo hình chủ  đề  thế  giới động vật, chủ  đề  nhánh một  <br /> số  con côn trùng, khi được đàm thoại về  từng tranh mẫu giáo viên chuẩn bị <br /> sau khi cất hết tranh mẫu thì giáo viên giới thiệu những nguyên vật liệu như <br /> thìa sữa chua, ống hút, lá cây, cánh hoa, dây ruy băng, bìa cattong, các loại màu  <br /> sáp, màu nước, ngoài ra còn có vỏ  hạt dưa, vỏ  hạt hướng dương,…, rồi để <br /> trẻ nói lên ý tưởng tạo ra những con côn trùng mình thích. Trong khi thực hiện <br /> giáo viên không áp đặt trẻ  mà cho trẻ  làm theo ý của mình. Với những trẻ <br /> nhút nhát chưa có ý tưởng thì giáo viên dùng nững câu hỏi gợi mở để giúp trẻ <br /> như? Con muốn làm bức tranh có con vật gì? Để hình thành con chuồn chuồn <br /> dùng vật liệu gì trên bàn? Lấy ông hút cắt ngắn có thể  làm được gì? Lá cây <br /> ghép lại với nhau, cánh hoa ghép lại tạo thành con con vật gì? Trẻ sử dụng vỏ <br /> hạt dưa, vỏ hạt hướng dương tạo thành những gì để  trang trí cho bức tranh?  <br /> Dùng ngón tay chấm vào màu sau đó  ấn vào giấy thì được hình gì? Con vật <br /> chính nằm ở vị trí nào cho nổi bật? Con vật ở gần thì như thế nào với con vật  <br /> ở xa?...Với nhiều nguyên vật liệu trẻ có thể sáng tạo làm các bức tranh theo ý  <br /> thích của mình. Trong qua trình thực hiện cô gợi ý để trẻ sử dụng nguyên vật  <br /> liệu, màu sắc khác nhau và tạo bố cục cho tranh. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />    <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 13<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br />                Tranh 5: Trẻ dùng những vật liệu khác nhau để tạo hình<br /> <br /> ­ Giải pháp 4: Xây dựng các hình thức tổ chức tạo hình theo hướng  <br /> tích hợp và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.<br /> Trẻ 5 tuổi “Học bằng chơi, chơi mà học” với phương pháp dạy trẻ theo  <br /> chương trình  mầm non  mới như  hiện nay thì việc day trẻ  vẽ, nặn, xé dán, <br /> xếp hình... Theo chủ đề, chủ đề nhánh tích hợp các nội dung nhẹ nhàng, phù <br /> hợp với hoạt động gây ấn tượng cho trẻ khi hướng dẫn trẻ thực hiện một số <br /> hoạt động có chủ đích. Đòi hỏi người giáo viên cần phải tạo sự hứng thú, thu <br /> hút được sự hứng thú của trẻ.<br /> Ví dụ: Đề tài: “ Vẽ phương tiện giao thông đường bộ ”<br />            Chủ đề : Giao thông<br /> Vào bài giáo viên có thể đọc câu đố để gây sự chú ý thu hút của trẻ: <br /> “ Xe gì bốn bánh<br /> Chạy bon bon<br /> Máy nổ giòn<br /> Kêu bíp bíp ”<br /> Đố các bé biết đó là xe gì nào ?<br /> Sau đó cho trẻ nói lên đặc điểm của xe, gồm có những phần gì cho  giáo <br /> viên và các bạn cùng nghe. Để xem các bé nêu nhận xét có đúng không? Giáo <br /> viên mời các trẻ cùng xem đoạn video clip trên màn hình.<br /> Qua đoạn video  giáo viên  cung cấp kiến thức cho trẻ  bằng những câu <br /> hỏi và giáo dục trẻ  khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và đi học <br /> phải đi về  phía bên tay phải, muốn sang đường thì phải nhìn hai bên đường, <br /> không có xe mới được sang đường. Tiếp theo giáo viên cho trẻ  xem một vài <br /> bức tranh mà các bạn khác đã vẽ phương tiện giao thông đường bộ.  Giáo viên <br /> cho trẻ tự nhận xét và nêu ý tưởng vẽ của bản thân.<br /> Giáo viên khuyến khích trẻ tự lựa chọn các dụng cụ và các  chất liệu để <br /> thể hiện sản phẩm theo ý của mình, khuyến khích trẻ  thể  hiện thêm các chi  <br /> tiết và tô màu trang trí theo ý thích để  tạo ra những sản phẩm tạo hình đa  <br /> dạng .<br />  Tuy nhiên để tạo được hứng thú cho trẻ không nhàm chán, thì việc gây <br /> ấn tượng cho trẻ và thích thể hiện những gì mà trẻ quan sát được trong thực  <br /> tế và trong tranh ảnh, băng hình tivi là điều rất quan trọng.<br /> Ví dụ: Với đề tài “ Vẽ những con vật sống trong gia đình ”<br />             Chủ điểm : Thế giới động vật.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 14<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br />             Chủ đề  :  Những con vật bé yêu<br /> Vào bài giáo viên cho trẻ hát bài: “Gà trống , mèo con và cún con”. Sau đó <br /> giới   thiệu   chương   trình   “Những   con  vật  bé   yêu”   .  Giới   thiệu   về   dự   với <br /> chương trình ngày hôm nay còn có rất nhiều các con vật cùng về  tham dự <br /> đấy. Các bé hãy quan sát xem đó là con vật gì nhé.  Giáo viên cho trẻ xem đoạn <br /> video clip có hình ảnh những con vật sống trong gia đình được chiếu trên ti vi. <br /> Từ video được quan sát trên màn hình sinh động trẻ sẽ miêu tả lại những đặc <br /> điểm, hình dáng, màu sắc của con vật đó. Rồi tự  đó hình thành ý tưởng cho  <br /> bản thân. Có trẻ vẽ ngôi nhà của bé, trẻ vẽ ngôi nhà phía trên có ông mặt trời,  <br /> ở  dưới sân chị  cho gà ăn hoặc có trẻ  lại vẽ  các chú vịt đang bơi  ở  dưới ao, <br /> với những đường nét, màu sắc hài hòa ấn tượng .<br /> <br /> <br /> <br /> <br />             Tranh 6: Trẻ vẽ tranh đề tài “những con vật nuôi trong gia đình”<br /> Ngoài  ra  hoạt động tạo hình được tiến hành mọi lúc, mọi nơi,  ở  hoạt <br /> động ngoài trời,  ở  các góc,  ở  hoạt động chiều. Nhưng với hình thức nào thì <br /> giáo viên sẽ  luôn luôn là người hướng dẫn cho trẻ sẽ  tự  tạo nên những sản  <br /> phẩm nghệ thuật của chính bản thân mình.<br /> Ví dụ: Trong giờ hoạt động ngoài trười trẻ được vẽ cảnh bầu trời bằng <br /> phấn trên sân trường, trong giờ hoạt động góc trẻ được nặn các con vật theo  <br /> ý thích trong gia đình,…<br /> Mặt khác hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động bổ  trợ  cho <br /> các hoạt động khác .<br /> Ví dụ: Khi dạy bài thơ  “Bó hoa tặng cô” thì sau khi dạy xong  giáo viên <br /> củng cố giáo dục trẻ tình cảm đối với các thầy cô giáo thì giáo viên gợi ý cho <br /> trẻ vẽ bông hoa hoặc bó hoa để tặng các cô.<br /> Nói chung nhờ có các hình thức tổ chức hoạt động tạo hình theo hướng <br /> tích hợp và kết hợp với áp dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng đã góp <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 15<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br /> phần tới việc kích thích hứng thú học tập của trẻ, giúp trẻ  tạo ra những sản  <br /> phẩm đẹp và mở rộng sự hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh.<br /> ­ Giải  pháp 5 : Tổ chức nhận xét sản phẩm, dạy trẻ nhận xét tranh.<br /> Qua quá trình nhận xét sản phẩm là rất quan trọng trong hoạt động tạo <br /> hình, nó sẽ là niềm phấn khởi, hứng thú cho trẻ thực hiện các giờ hoạt động <br /> tạo hình tiếp theo.<br /> Chính vì vậy trẻ Mầm non nói chung và trẻ 5­ 6 tuổi nói riêng thì trẻ rất <br /> thích được khen, cho nên khi nhận xét sản phẩm cho trẻ, giáo viên cần phải <br /> có nhiều hình thức nhận xét khác nhau để  tạo cho trẻ  cảm giác thoải mái,  <br /> hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động.<br /> Ví dụ: Khi treo tranh nhận xét sản phẩm giáo viên không nên treo những <br /> bức tranh xấu  ở dưới, tranh đẹp  ở  trên vì làm như thế  sẽ  gây cho trẻ tâm lý <br /> xấu hổ với bạn bè và cứ như  thế trẻ sẽ  mất dần tính sáng tạo, tự tin. Trong <br /> hoạt động nặn thì giáo viên tổ  chức cho trẻ  nhận xét bằng hình thức cho trẻ <br /> đi tham quan triển lãm nghệ thuật…<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                     Tranh 7: Trẻ tự nhận xét sản phẩm của mình và của bạn<br /> <br /> Giáo viên nên cho trẻ  tự  nhận  xét cái đẹp trong sản phẩm của mình và <br /> bạn cần tôn trọng ý kiến của trẻ. Bên cạnh khi nhận xét sản phẩm giáo viên <br /> có thể giới thiệu thêm những hình ảnh và các chi tiết nổi bật  do trẻ sáng tạo <br /> ra,  mà các trẻ  khác chưa phát hiện ra trong sản phẩm của bạn và khuyến  <br /> khích các cháu hoàn thành nhiệm vụ, động viên những trẻ yếu.<br /> Trong khi nhận xét sản phẩm, cần lưu ý khen động viên trẻ là chính, biết <br /> khơi gợi cảm xúc và ý tưởng của trẻ, không nên trách phạt hoặc phê bình trẻ <br /> chưa thực hiện được yêu cầu của bài. Giáo viên cùng tham gia nhận xét sản <br /> phẩm với trẻ với tư cách là một người hướng dẫn, gợi ý trẻ  để  trẻ  tự  nhận <br /> xét và nói lên ý kiến của mình, đồng thời khéo léo chỉ  cho trẻ thấy những gì <br /> trẻ chưa làm tốt để những bài sau trẻ cố gắng hơn.<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 16<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br /> Ví dụ: Đối với hoạt động nặn, đề  tài: Nặn các con vật sống trong gia <br /> đình<br /> Sau khi trẻ  nặn xong giáo viên cho trẻ  mang sản phẩm của mình lên <br /> trưng bày trên bàn cô đã chuẩn bị sẵn, giáo viên có thể gợi ý cho trẻ phân loại <br /> sản phẩm theo nhóm: Nhóm gia súc, nhóm gia cầm để  trẻ  dễ  dàng quan sát, <br /> so sánh, nhận xét. Giáo viên cho trẻ đứng lên tự nhận xét sản phẩm của mình <br /> và của bạn? Gợi ý trẻ  bằng cách đặt ra những câu hỏi: Con thích sản phẩm  <br /> nào? Tại sao con thích? Giáo viên không áp đặt mà chỉ gợi ý để trẻ nói lên suy <br /> nghĩ cảm nhận của mình. Đồng thời động viên, khích lệ trẻ để trẻ phấn khởi, <br /> hứng thú trong các giờ nặn tiếp theo.<br /> Mặt khác tạo cho trẻ sự  tự  tin, chủ  động sáng tạo trong các hoạt động <br /> giáo viên cho trẻ  tự  mang những sản phẩm của mình vào góc nghệ  thuật để <br /> thỉnh thoảng trẻ ngắm nhìn sản phẩm của mình và của bạn.<br /> Khi sản phẩm của trẻ tạo ra nếu không được nhận xét, động viên khích <br /> lệ như vậy trẻ sẽ không hứng thú tham gia vào các hoạt động sau này.<br /> Do vậy, đòi hỏi giáo viên phải luôn tạo được sự  hứng thú cho trẻ  trong  <br /> mọi hoạt động.<br /> ­ Giải  pháp 6 : Phối kết hợp với cha mẹ trẻ để tạo cho trẻ  có hoạt  <br /> động tạo hình phong phú đa dạng hơn.<br /> Để  nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ  và có sự  giáo dục  <br /> đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là việc làm hết sức cần thiết vì tôi nhận <br /> thấy rằng: “Gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên cho trẻ” nên việc kết <br /> hợp giữa gia đình và nhà trường là điều không thể thiếu được trong quá trình <br /> nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong trường Mầm non.  <br /> Vậy để làm tốt được điều này thì giáo viên thường xuyên trao đổi hướng <br /> dẫn cha mẹ trẻ hiểu thêm về hoạt động tạo hình và đồng thời thường xuyên <br /> gặp gỡ trao đổi với cha mẹ trẻ về tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối <br /> với trẻ  5­ 6 tuổi, hướng dẫn c ha mẹ  trẻ  mua đồ  dùng cho trẻ  tập tạo hình <br /> như: Bút màu, giấy màu, hồ dán, đất nặn... Hoặc tuyên truyền với cha mẹ trẻ <br /> về việc áp dụng công nghệ thông tin và dạy trẻ để giúp trẻ có nhận thức sâu <br /> hơn, tạo điều kiện hướng dẫn và khuyến khích trẻ được sử dụng máy vi tính <br /> ở nhà để trẻ tập tô màu ở các phần mềm như: Bút chì thông minh, phát triển <br /> tư  duy cho trẻ  ... Để  trẻ  được tạo ra những sản phẩm đẹp theo ý thích, trí <br /> tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ.<br /> Sau mỗi buổi học  ở  lớp giáo viên nên khơi gợi niềm say mê, hứng thú <br /> bằng cách: “Hôm nay các con vẽ  được bức tranh gì? Về  nhà con hãy vẽ  lại <br /> bức tranh ở lớp để tặng cho ông bà , bố mẹ nhé!” .<br /> Mặt khác còn kích thích sự hứng thú học tập của trẻ trong hoạt động tạo  <br /> hình rất cần cha mẹ trẻ giúp đỡ, hỗ trợ, kinh phí cũng như đồ  dùng, đồ  chơi <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết 17<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp lá 3 trường mầm non  <br /> EaNa<br /> <br /> giảng dạy hoặc mang đến cho giáo viên những nguyên vật liệu phế thải như:  <br /> Len vụn, vải vụn, các vỏ  hộp sữa, chai nhựa để  các giáo viên đóng góp vào <br /> góc nghệ  thuật làm vật liệu cho trẻ sử  dụng và tạo đồ  dùng sáng tạo để  lôi <br /> cuốn hấp dẫn trẻ mỗi khi cho trẻ tạo hình. Bên cạnh đó hoạt động tạo hình  <br /> không chỉ giúp trẻ khả năng thẩm mỹ biết nhìn nhận cái đẹp và đánh giá cái  <br /> đẹp mà còn giúp trẻ rèn luyện đôi tay khéo léo, vững chắc linh hoạt hơn. Vì  <br /> vậy, khi tiến hành các đề  tài tạo hình, tôi thường xuyên trao đổi, thông báo <br /> với cha mẹ  trẻ có thể  trò chuyện với trẻ   ở  tại gia đình về  các đề  tài, từ  đó <br /> giúp trẻ hiểu trước hiểu sâu hơn, có cảm xúc về đề tài  trẻ sẽ hứng thú hoạt  <br /> động khi giáo viên đưa ra đề tài đó.<br /> Như vậy việc phối kết hợp giữa gia đình và giáo viên tạo điều kiện cho <br /> trẻ  hình thành và  phát triển  các kỹ  năng tạo hình một cách thuận lợi. Hình <br /> thành cho trẻ những thói quen hoạt động tạo hình tích cực.<br /> IV. Tính mới của giải pháp<br /> ­ Tính mới đề xuất: Để nâng cao hiệu quả  trong công tác thiết kế, soạn  <br /> giảng môn hoạt động tạo hình góp phần phát triển lĩnh vực thẩm mỹ  bản  <br /> thân tôi đề  xuất tính mới của các giải pháp trong đề  tài nghiên cứu như  sau: <br /> Việc lập kế hoạch giáo dục, lựa chọn các đề tài phù hợp với trẻ theo chương <br /> trình giáo dục  Thông tư 28 của Bộ giáo dục đào tạo giúp trẻ có nội dung hoạt <br /> động phong phú. Việc tạo môi trường học tập và rèn luyện cho trẻ  mọi lúc <br /> mọi nơi, sử dụng sản phẩm đẹp, nguyên liệu đa dạng phong phú để gây hứng <br /> thú, khích thích sự sáng tạo của trẻ. Giúp trẻ tiếp cận với hoạt động tạo hình  <br /> nhạy bén, linh hoạt hơn qua việc sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2