Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP<br />
GIÚP TRẺ 56 TUỔI HỌC TỐT MÔN LÀM QUEN CHỮ CÁI<br />
TẠI TRƯỜNG MN HOA PHƯỢNG<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
Trong những năm qua, Bậc học Mầm non có những chuyển biến về chất <br />
lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Được sự quan tâm của Đảng và <br />
Nhà nước, không chỉ ở thành phố, thị trấn mà ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu <br />
số cũng từng bước được quan tâm. Trong chương trình học của trẻ mầm non, <br />
trẻ 5 6 tuổi có sự khác biệt về môn học so với đội tuổi khác đó là môn học Làm <br />
quen chữ cái. Trường Mầm non là trường học đầu tiên nuôi trẻ lớn lên trên con <br />
đường học vấn. Việc hướng dẫn cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi “làm quen chữ cái” <br />
là cơ hội tốt để sớm hình thành và phát triển ở trẻ những năng lực hoạt động <br />
ngôn ngữ thái độ, phát triển trí tuệ và kỹ năng làm quen chữ cái. Qua đó giáo dục <br />
tình cảm và phát triển tư duy mở rộng vốn hiểu biết của trẻ góp phần vào việc <br />
phát triển nhân cách toàn diện. Chuẩn bị cho trẻ một hành trang “Tiếng Việt” <br />
vững chắc để trẻ tự tin, vững vàng khi bước vào lớp 1. <br />
Trường Mầm non Hoa phượng, đơn vị mà tôi công tác nằm trong vùng khó <br />
khăn và tỷ lệ học sinh là người dân tộc thiểu số chiếm đa số, khả năng tiếp thu <br />
của trẻ chậm, ngôn ngữ tiếng việt chưa rõ ràng, mạch lạc nên việc nhận biết, <br />
phát âm chữ cái và tham gia các trò chơi chữ cái còn nhiều hạn chế. Để học sinh <br />
mầm non lớp 5 – 6 tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhanh chóng tiếp thu tốt <br />
29 chữ cái thì một điều cần thiết là cần đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức <br />
lồng ghép sao cho phù hợp, thích ứng với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, tổ chức <br />
nhiều hoạt động khác nhau giúp trẻ yêu thích, hứng thú trải nghiệm, khám phá <br />
và tìm tòi để trẻ hiểu về thế giới chữ cái, chữ viết và tiếp nhận tri thức mới một <br />
cách nhanh chóng thuận lợi hơn trong việc giao tiếp và tham gia vào các hoạt <br />
động ở trường lớp. Khắc phục những khó khăn giúp trẻ tiếp thu được kiến thức <br />
mới, đồng thời tạo hứng thú cho trẻ đến trường mạnh dạn, tự tin và tích cực <br />
hoạt động, nâng cao khả năng nhận thức cho trẻ. <br />
Nhận thức được tầm quan trọng đó, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số <br />
biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái” với mong muốn <br />
góp phần đưa những kiến thức của mình trong việc nâng cao hiệu quả cho trẻ 5 <br />
<br />
Người viết : H’Thủy Êcăm Tr<br />
1 ường Mầm Non Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
6 tuổi học tốt môn Làm quen với chữ cái tại lớp lá 2 Trường Mầm non Hoa <br />
Phượng huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.<br />
Nghiên cứu cơ sở lý luận về một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt <br />
môn Làm quen chữ cái tại trường Mầm non Hoa Phượng.<br />
Nghiên cứu thực trạng về cách làm quen chữ cái cho trẻ mầm non lớp 5 <br />
6 tuổi ở trường mầm non Hoa Phượng. <br />
Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 5 6 tuổi lớp lá 2 trường Mầm Non Hoa <br />
phượng.<br />
Phạm vi nghiên cứu “Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn <br />
Làm quen chữ cái” tại lớp lá 2 phân hiệu chính Thôn 1 Thị Trấn Buôn Trấp. <br />
Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/2018 đến 5/2019.<br />
II. Mục đích nghiên cứu:<br />
Giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái, trẻ tự tin trong cách phát âm, <br />
phát triển ngôn ngữ cho trẻ. <br />
Môn “Làm quen chữ cái” giúp trẻ 56 tuổi được phát triển toàn diện về <br />
các mặt: Đức, trí ,thể, mỹ, lao động và rèn luyện năng lực tiếp thu các hoạt động <br />
giáo dục khác ở trường Mầm Non và các môm học ở trường tiểu học sau này, <br />
nhất là môn tập đọc và viết.<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
Trong Modul MN 3 có viết :“Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong <br />
những nhiệm vụ quan trọng nhất ở trường mầm non. Hoạt động này không <br />
những nhằm giúp trẻ hình thành và phát triển các năng lực ngôn ngữ như nghe, <br />
nói, đọc, viết mà còn giúp trẻ phát triển tư duy, tình cảm. Đó là chiếc cầu nối <br />
giúp trẻ bước vào thế giới đầy màu sắc của xã hội loài người. Trẻ có kỹ năng <br />
nói mạch lạc chuẩn bị sẵn sàng để vào lớp 1, là yêu cầu trọng tâm của phát triển <br />
ngôn ngữ cho trẻ mầm non”.<br />
<br />
Chính vì vậy để chuẩn bị tốt cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 thì việc cho trẻ làm <br />
quen với chữ cái là hết sức cần thiết. Nội dung này chỉ có trong chương trình <br />
chăm sóc và giáo dục trẻ 5 6 tuổi. Từ đó phát triển ngôn ngữ cho trẻ.<br />
Như chúng ta đã biết trẻ mầm non sự tập trung chú ý chưa bền vững trẻ <br />
thích những cái đẹp mới lạ có hấp dẫn cao, nên việc gây hứng thú cho trẻ ở bộ <br />
môn này lại càng quan trọng h ơn bởi tính chất cứng nhắc và khô khan. Nếu như <br />
trong tiết dạy cô giáo cứ ép buộc trẻ ngồi học một cách tuân thủ như một học <br />
<br />
Người viết : H’Thủy Êcăm Tr<br />
2 ường Mầm Non Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
sinh tiểu học hoặc một tiết dạy không có sự sáng tạo, rập khuôn chưa có hình <br />
thức đổi mới còn theo phương pháp cũ dẫn đến trẻ uể oải trong tiết học phân <br />
tán tư tưởng, nhàm chán, tiếp thu bài hạn chế.<br />
Trẻ cần được hành động với các đối tượng, tác động vào các đối tượng, <br />
trải nghiệm trực tiếp và tiếp tục hành động cho đến khi trẻ hài lòng với kết quả <br />
thu được. Ở lứa tuổi này trẻ tích lũy được vốn từ khá lớn nên giáo viên thường <br />
xuyên động viên khuyến khích trẻ được giao tiếp để phát triển ngôn ngữ mạch <br />
lạc và nhận biết chữ cái xuyên suốt thông qua trò chơi chữ cái, các buổi tham <br />
quan, đọc thơ, kế chuyện, tranh ảnh có gắn các chữ cái, các trò chơi động, tĩnh <br />
với làm quen chữ cái...giúp trẻ dần hình thành trong tâm hồn trẻ về thị hiếu cảm <br />
nhận thơ, chuyện, chữ cái, qua đó giúp trẻ biết cách thể hiện, biểu diễn nhẹ <br />
nhàng đơn giản thông qua từng giai điệu, cách đối thoại trầm bổng trong thơ, <br />
chuyện. Có thể nói Làm quen với chữ cái là nền tảng đưa trẻ đến hoạt động <br />
giao tiếp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
II. Thực trạng vấn đề <br />
Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp 28, Nữ 8, Dân tộc 20, Nữ dân tộc <br />
6<br />
Trong thực tế lớp lá 2 phần đa trẻ là người đồng bào dân tộc thiểu số, phụ <br />
huynh chưa nhận thức hết tầm quan trọng của độ tuổi mẫu giáo còn xem nhẹ <br />
việc học ở độ tuổi này. Một số phụ huynh lại nôn nóng trong việc học chữ của <br />
trẻ nên đã bày dạy trước, tập viết trước nên dẫn đến việc tiếp thu bài của tiết <br />
học không đồng đều, có trẻ đã biết chữ rồi nên không chú ý đến tiết học, còn <br />
khi viết do phụ huynh bày viết trước ở nhà nên trẻ viết sai nét chữ, những thực <br />
trạng trên gây khó khăn trong việc truyền thụ kiến thức của cô và khả năng tiếp <br />
thu của trẻ đó là sự bất cập giữa gia đình và nhà trường. Trong quá trình giảng <br />
dạy tôi nhận thấy tỷ lệ trẻ có khả năng tiếp thu khi làm quen chữ cái rất thấp. <br />
Vì vậy, tôi thường xuyên tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái theo các <br />
chủ đề, theo những chuyên đề trọng tâm hoặc những lễ hội nổi bật trong năm.<br />
Để biết được chính xác khả năng học tập của trẻ về môn làm quen chữ <br />
cái ngay từ đầu năm tôi đã làm khảo sát lớp tôi chủ nhiệm như sau:<br />
Bảng 1 : Khảo sát kết quả đầu học năm 2018 – 2019<br />
Nội dung khảo sát Đạt Chưa đạt<br />
Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ %<br />
Số trẻ nhận biết, phát <br />
6/28 21,4 22/28 78,6<br />
âm đúng 29 chữ cái.<br />
Số trẻ hứng thú tham 7/28 25 21/28 75<br />
<br />
Người viết : H’Thủy Êcăm Tr<br />
3 ường Mầm Non Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
<br />
gia tích cực vào hoạt động <br />
LQCC<br />
Số trẻ nhận biết, <br />
phát âm được chữ cái qua <br />
8/28 28,6 20/28 71,4<br />
các trò chơi, mọi lúc mọi <br />
nơi, trong tiết học…. <br />
Số trẻ có khả năng <br />
9/28 32,1 19/28 67,9<br />
ghi nhớ các chữ cái.<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />
*Giải pháp: Từ thực trạng mà bản thân tôi là một giáo viên đang trực tiếp <br />
giảng dạy nên tìm ra những giải pháp hữu hiệu để cải thiện giúp trẻ nhận biết <br />
và phát âm chuẩn 29 chữ cái, nhận biết chữ cái được thông qua các hoạt động <br />
sinh hoạt, học tập, lao động, qua các buổi tham quan, dạo chơi...cần kích thích <br />
trẻ sử dụng Tiếng Việt một cách thành thạo mở rộng vốn từ về thế giới xung <br />
quanh, tập cho trẻ biết cách diễn đạt những gì muốn nói một cách rõ ràng, không <br />
nói ngọng, không nói lắp...<br />
Biện pháp 1. Tạo môi trường và các thủ thuật gây hứng thú cho trẻ <br />
làm quen với chữ cái.<br />
Với trẻ mẫu giáo thì những gì mới lạ đẹp mắt, hấp dẫn là gây được sự <br />
chú ý của trẻ. Vì thế việc tạo môi trường chữ cái trong và ngoài lớp là rất cần <br />
thiết để làm nổi bật bộ môn và mục đích ý đồ của giáo viên trong họat động làm <br />
quen với chữ cái cho trẻ, nhưng không cưỡng ép hay bắt buộc trẻ phải chú ý mà <br />
để trẻ tự nhiên đi vào hoạt động.<br />
Giáo viên luôn tạo ra những tình huống bất ngờ đối với trẻ, tạo ra các trò <br />
chơi sáng tạo để thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học. <br />
Ví dụ: Hàng ngày vào những lúc vui chơi hay giờ rảnh rỗi tôi và trẻ <br />
thường cắt ghép chữ cái, các loại con vật trang trí góc theo chủ đề. <br />
Môi trường trong lớp học: Ở góc học tập tôi gắn các hình và kèm chữ cái. <br />
Ví dụ: Hình cái ca, có chữ “Cái ca” kèm theo, hoặc mỗi bài thơ trong chủ <br />
đề, cho trẻ tô màu vào các chữ cái đã học, trên các đồ dùng của trẻ như cái cốc, <br />
khăn mặt, kệ bỏ cặp…có chữ cái ký hiệu tên của từng trẻ (viết bằng chữ in <br />
thường), thường xuyên cho trẻ chơi ở góc thư viện để trẻ thường xuyên được <br />
nhìn thấy, tiếp xúc với chữ cái. Hoặc cô giáo vẽ các hình ảnh về vườn hoa cúc <br />
mùa xuân trong bài thơ “ Hoa cúc vàng” cô giáo viết chữ in thường hết cả bài <br />
<br />
<br />
<br />
Người viết : H’Thủy Êcăm Tr<br />
4 ường Mầm Non Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
thơ, cho trẻ làm quen l,m,n thì cô tô màu sắc khác nổi bật để trẻ dễ nhìn thấy, <br />
để tránh sự nhàm chán và kích thích sự khám phá ham muốn học hỏi nơi trẻ.<br />
Môi trường ngoài lớp học: Ở góc thiên nhiên các loại cây, đồ dùng đồ chơi <br />
ngoài trường đều có bản ghi tên của loại cây, đồ chơi đó để lúc trẻ tiếp xúc <br />
thiên nhiên, vui chơi ngoài trời cũng là lúc trẻ tiếp xúc với chữ cái. <br />
Ví dụ: ở góc thiên nhiên lớp tôi có “Hoa Hồng” tôi dán lên cây hao chữ hoa <br />
hồng” để lúc trẻ chăm sóc hoa trẻ sẽ thấy được những chữ cái này.<br />
Trong môi trường cho trẻ làm quen với chữ cái tôi luôn tích hợp sao cho <br />
phù hợp với từng chủ đề để cung cấp đầy đủ kiến thức và nội dung cho trẻ.<br />
Ví dụ : Chơi ở các góc chủ đề động vật trẻ tôi cho trẻ làm quen chữ cái <br />
i,t,c ở góc xây dựng : “Xây vườn bách thú” trong vườn bách thú có các con vật <br />
mang tôi dán chữ cái i lên con khỉ, chữ cái t lên con thỏ, chữ c lên chồn và kết <br />
hợp ôn lại những chữ cái đã học như chữ u lên hưu, chữ ê lên tê giác…Trước lúc <br />
chơi tôi thỏa thuận với trẻ: chọn những con vật theo yêu cầu người thợ xây thì <br />
mới đạt danh hiệu người thợ xây giỏi.<br />
Qua trò chơi này tôi thấy kết quả rất khả quan hơn, trẻ hứng thú chơi, khả <br />
năng nhận thức chữ cái của trẻ có tiến triển, khả năng ghi nhớ chữ cái lâu hơn. <br />
Kết quả áp dụng các biện pháp này đạt 90%<br />
Với biện pháp tạo môi trường, gây hứng thú cho trẻ làm quen với chữ cái <br />
tôi thấy trẻ hứng thú, tránh được sự nhàm chán không mệt mỏi sau một ngày <br />
hoạt động ở trường mầm non. Bằng biện pháp này trẻ được ôn một cách tự <br />
nhiên bất ngờ, môi trương cho trẻ làm quen với chữ cái trở nên đa dạng và phong <br />
phú hơn.<br />
Biện pháp 2. Cho trẻ Làm quen chữ cái thông qua hoạt động chủ <br />
đích. <br />
Hình thức cho trẻ làm quen với chữ cái thông qua hoạt động học tập là <br />
hình thức cơ bản và chủ yếu, vì nó thực hiện được mục đích yêu cầu của môn <br />
học. Kiến thức mà trẻ thu nhận được có hệ thống lôgíc. Để tiết học đi vào tâm <br />
hồn trẻ một cách sống động, không khô khan, cứng nhắc thì điều đầu tiên là cô <br />
giáo thực sự phải có một tài nghệ dẫn dắt. Hoạt động học làm quen với chữ cái <br />
đưa thế giới chữ viết đến với trẻ bằng nhiều phương pháp, hình thức khác nhau. <br />
Các phương pháp, hình thức đó gắn liền với nhau một cách chặt chẽ. Mỗi <br />
phương pháp, hình thức đều có ưu thế và hạn chế nhất định. Vì vậy khi dạy trẻ <br />
làm quen với chữ cái cô giáo cần lựa chọn các phương pháp, hình thức phù hợp <br />
với yêu cầu của từng tiết dạy, để thu hút sự tập trung chú ý tạo hứng thú của trẻ <br />
trong tiết học, giúp cho giờ học đạt hiệu quả cao. Muốn vậy cô giáo phải:<br />
<br />
<br />
Người viết : H’Thủy Êcăm Tr<br />
5 ường Mầm Non Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
+ Lấy trẻ làm trung tâm.<br />
+ Phát huy tính tích cực của trẻ.<br />
+ Dạy trẻ theo hướng lồng ghép tích hợp. <br />
Một yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi cho trẻ "Làm quen chữ cái" là các <br />
kiến thức khi truyền thụ đến trẻ phải hết sức ngắn gọn, tuyệt đối tránh hình <br />
thức, dập khuôn, luôn sáng tạo đổi mới vì thế trước khi lên lớp một tiết dạy <br />
"Làm quen chữ cái" tôi phải chuẩn bị đồ dùng, soạn bài và nghiên cứu kỹ bài <br />
soạn. Nắm rõ yêu cầu của bài dạy, chọn trò chơi phù hợp với nguyên tắc động, <br />
tĩnh phù hợp. Ngoài ra, để tạo hứng thú thì cô phải có nghệ thuật lên lớp ngôn <br />
ngữ diễn đạt ngắn gọn để hấp dẫn trẻ vào tiết học. Trước khi vào bài tôi <br />
thường kể chuyện (dựa trên chủ đề) hoặc sáng tác thơ, vè hay những trò chơi <br />
luôn cuốn hút trẻ vào thực tế để trẻ dễ nhớ, dễ hiểu tránh gò bó. <br />
Ví dụ: Cho trẻ làm quen với chữ b,d,đ chủ điểm "Mùa xuân" tôi giới thiệu: <br />
Hôm nay chúng mình tổ chức hội hoa xuân, các loài hoa về dự hội rất là đông <br />
đủ. Nào chúng mình cùng xem có những loài hoa gì? (Trẻ đi và hát bài "Màu hoa" <br />
sau đó kể tên hoa hồng, hoa đào, hoa phù dung, hoa cánh bướm.... lần lượt đưa <br />
từng tranh ra cho trẻ xem tranh hoa bướm và trẻ làm quen với chữ b,d,đ). <br />
Biện pháp 3. Lồng ghép tích hợp các môn học khác: <br />
Cô giáo là người xác định chủ đề lên kế hoạch tổ chức lồng ghép tích hợp <br />
các môn học một cách hợp lý để trẻ phát huy hứng thú khuyến khích trẻ tích cực <br />
chủ động say mê trong tiết học. Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ thì sự linh <br />
hoạt sáng tạo, ứng xử nhanh của cô giáo trong một tiết dạy mang lại sự chú ý <br />
cho trẻ, cô giáo phải kết hợp nhuần nhuyễn các bộ môn khác vào tiết học phù <br />
hợp với chủ đề.<br />
* Tích hợp hoạt động ngoài trời<br />
Cô cho trẻ thi đua tạo chữ cái bằng cách viết trên không hoặc trên cát, viết <br />
phấn trên sân trường, vừa viết vừa đọc nét của chữ, tao cḥ ữ băng hôt hat<br />
̀ ̣ ̣ . Có <br />
nhiều trò chơi vận động, tại thời điểm này tôi đã vận dụng ôn chữ cái vào các <br />
trò chơi để tăng thêm phần sinh động tạo sự hứng thú về các chữ cái cho trẻ. Ví <br />
dụ: Trò chơi vận động “đi cà kheo trên đường dích dắc” <br />
+ Cách chơi: Sử dụng những lon sữa làm cà kheo cho trẻ đi, trên những <br />
lon sưa chứa chữ gì trẻ phải khéo léo di chuyển đôi cà kheo của mình vào những <br />
ô vuông có chứa chữ cái được sắp xếp theo đường dích dắt trên sân chơi, ví dụ <br />
trẻ chọn đôi cà kheo có chứa chữ cái u thì phải lừa chọn ô vuông có chữ u để đi <br />
chuyển theo đường dích dắt.<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết : H’Thủy Êcăm Tr<br />
6 ường Mầm Non Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
+ Luật chơi : Không bị ngã trên đường đi, đội nào về đích nhanh hơn đội <br />
đó thắng cuộc<br />
<br />
u ư<br />
<br />
<br />
ư u<br />
<br />
<br />
u ư<br />
<br />
<br />
ư u<br />
<br />
<br />
u ư<br />
<br />
<br />
* Tích hợp văn học:<br />
Một tiết học làm quen chữ cái tôi thường tích hợp bộ môn văn học vì nó <br />
phù hợp với bộ môn chữ cái. Đây là một mà bộ môn bà Bộ giáo dục chọn làm <br />
chuyên đề mũi nhọn cùng lúc với chữ cái. Khi tích hợp một câu chuyện hay một <br />
bài thơ có các nhân vật, sự vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô <br />
định cho trẻ làm quen <br />
Ví dụ: Câu chuyện “Sự tích hồ gươm” cô kể cho trẻ nghe câu chuyện sau <br />
đó đưa tranh “Rùa vàng” ra cho trẻ lên rút chữ cái đã được học. Hôm nay cô sẽ <br />
dạy các con chữ cái v và r. <br />
Khi sử dụng biện pháp này bài học làm quen chữ cái “v và r” rất tự nhiên <br />
và nhẹ nhàng lại thu hút được sự chú ý của trẻ mà lại cung cấp cho trẻ được <br />
thêm kiến thức văn học rất nhẹ nhàng và tinh tế. Và các chữ cái khác cũng vậy <br />
tôi thường sử dụng thơ ca hò vè câu đố để gây hứng thú<br />
* Tích hợp môn âm nhạc: <br />
Và cũng như trên một tiết học giáo viên đưa bộ môn âm nhạc vào bởi nó <br />
có tính chất vui nhộn với bộ môn làm quen với chữ cái tôi thường chọn những <br />
bài hát phù hợp với loại tiết và phù hợp với từng chủ điểm. <br />
Ví dụ: Nhóm chữ O, Ô, Ơ tôi cho trẻ hát và vận động bài "chữ O <br />
tròn""Chữ O là chữ O tròn như vầng trăng đêm rằm chiếu sáng, chữ Ô là chữ Ô <br />
cô dạy chúng em biết được bài khác”. Qua những bài hát đó tăng thêm sự chú ý ở <br />
trẻ. <br />
* Tích hợp môn môi trường xung quanh: <br />
<br />
Người viết : H’Thủy Êcăm Tr<br />
7 ường Mầm Non Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
Bộ môn này thường gặp ở mọi tiết và nhất là tiết chữ cái, muốn cho trẻ <br />
làm quen chữ cái một cách hiệu quả phải có tranh ảnh, mô hình vật thật có chứa <br />
các chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen, những cái đó đều xuất phát từ môi <br />
trường xung quanh. <br />
Ví dụ: Khi dạy một tiết chữ cái h, k. Tôi cho trẻ tìm hiểu chữ h qua từ <br />
"Hoa hồng" trẻ được quan sát bông hoa, trẻ nói rõ cấu tạo, đặc điểm hương <br />
thơm, màu sắc của loại hoa.... làm như thế tăng thêm sự hiểu biết vừa nhớ được <br />
chữ cái vừa khắc sâu được hình ảnh về thế giới xung quanh, về các biểu tượng <br />
và sự hứng thú ở trẻ.<br />
* Tích hợp bộ môn tạo hình: <br />
Mỗi tiết học của trẻ thường xen kẽ động và tĩnh mà trong tiết học trẻ <br />
được hoạt động nhiều rồi thì sau khi trẻ đã hoạt động nhiều thì môn tạo hình rất <br />
phù hợp với trạng thái tĩnh (bộ môn tạo hình rất phù hợp với trạng thái tĩnh). <br />
Ví dụ: Tôi cho trẻ tô màu khoảng trống có chứa các chữ cái gì đó theo yêu <br />
cầu của cô hoặc trẻ được cắt ra dán, xé dán các chữ cái. Vậy là cùng một hoạt <br />
động mà trẻ đã luyện tập được hai lĩnh vực ngôn ngữ và thẩm mỹ.<br />
* Tích hợp bộ môn làm quen với toán:<br />
Bộ môn này đối với tiết chữ cái thường được đưa vào trò chơi như: "Thi <br />
đội nào nhanh" trẻ thi đua nhau gắn chữ đó đếm số lượng và kiểm tra kết quả. <br />
Đội nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy? Đối với trẻ mầm non thì học phải đi đôi <br />
với hành kết hợp với cuộc sống, không những trên tiết học mà tôi thường dùng <br />
kiến thức, kỹ năng ở mọi lúc, mọi nơi để rèn luyện sự khéo léo của đôi tay.<br />
Biện pháp 4. Sử dụng một số trò chơi chữ cái<br />
Dựa vào đặc điểm của trẻ mẫu giáo là hay bắt chước và dạy nói cho trẻ <br />
dựa trên hình thức nói theo cô, trẻ chưa biết phân tích cách cấu tạo về âm. Do đó <br />
có nhiều lỗi phát âm trong tiếng việt. Chính vì vậy tôi đã xây dựng các trò chơi <br />
luyện phát âm đúng các âm phù hợp. <br />
Ví dụ: Các trò chơi "Bắt chước tiếng kêu của các con vật" để rèn luyện <br />
phát âm cho trẻ như: Gà con kêu "chiếp chiếp", “ếch kêu" ộp ộp", vịt con kêu <br />
"vít vít"... để trẻ phát âm theo cô một cách tự nhiên và cô không cần phải giải <br />
quyến cho trẻ cách khép môi, bật hơi. Tôi lựa chọn trò chơi cho phù hợp với chủ <br />
đề có những trò chơi như. <br />
* Sử dụng những câu vè, câu đố để ôn luyện chữ cái cho trẻ<br />
Ví dụ 1 : Nói đến chữ o,ô,ơ<br />
O tròn như quả trứng gà <br />
<br />
Người viết : H’Thủy Êcăm Tr<br />
8 ường Mầm Non Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
Ô thời đội mũ Ơ thời mang râu<br />
Những câu đố vui trên giúp trẻ nhận ra chữ cái trong trí tưởng tượng của <br />
trẻ và hình ảnh mà trẻ liên tưởng đến chứ cái sẽ khắc sâu vào trí nhớ trẻ.<br />
Tôi sử đã sử dụng bài đồng dao luyện phát âm cho trẻ chuẩn hơn về chữ <br />
cái.<br />
“ Đi cầu đi quán Mua một đàn gà<br />
Đi bán lợn con Về cho ăn thóc<br />
Đi mua cái soong Mua lược chải tóc <br />
Mang về đun nấu Mua cặp cài đầu<br />
Mua quả dưa hấu Đi mau về mau<br />
Về biếu ông bà Kẻo trời sắp tối”<br />
Việc sử dụng bài đồng dao trên giúp trẻ phát âm chuẩn và luyện chữ cái n, <br />
l cho trẻ không bị nói ngọng, hình thức này sử dụng linh hoạt mọi lúc mọi nơi.<br />
̀ ơi “Tìm lá cho hoa tìm hoa cho lá”<br />
* Tro ch<br />
Trẻ chơi dưới hình thức vừa đi vừa hát bài Hoa lá mùa xuân, khi cô yêu <br />
cầu tìm lá cho hoa tìm hoa cho lá thì trẻ phải chạy thật nhanh và chọn đúng theo <br />
yêu cầu của cô. Ngoài những trò chơi truyền thống của hoạt động làm quen với <br />
chữ cái tôi đã sưu tầm, xây dựng được một số trò chơi khi cho trẻ làm quen với <br />
chữ cái để trẻ tăng hứng thú và cũng cố kỹ năng cụ thể như sau: <br />
* Trò chơi “Chiếc nón thần kỳ”<br />
+ Cách chơi cô gắn thẻ chữ vào vòng quay như hình minh hoạ, cho trẻ lên <br />
quay khi kim chỉ vào chữ nào trẻ phát âm nói cấu tạo chữ đó.<br />
+ Luật chơi: trẻ nào nói chưa đúng cấu trúc, nhận dạng chưa đúng chữ cái <br />
đã học thì bị mất lượt chơi.<br />
Trò chơi trên đã giúp cho trẻ sự nhanh nhạy khi nhận dạng chữ cái, kích <br />
thích phát triễn trí nhớ, sự ghi nhớ hình dạng của chữ cái, giúp trẻ khắc sâu <br />
kiến thức hơn<br />
* Trò chơi: “Hộp quà kỳ diệu”(có thể áp dụng được mọi lúc mọi nơi).<br />
+ Cách chơi: cô chuẩn bị những chữ cái bằng xốp cứng cho trẻ bịt mắt <br />
lại sờ lên các đường bao chữ cái nói được các nét cơ bản của chữ cái và đoán tên <br />
chữ cái.<br />
+ Luật chơi: bạn nào đoán chưa đúng thì mất lượt chơi.<br />
<br />
<br />
Người viết : H’Thủy Êcăm Tr<br />
9 ường Mầm Non Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
Trò chơi này nhằm phát triển tính tư duy và tưởng tượng, hồi ức lại trí <br />
nhớ hình dạng chữ cái nhằm làm cho trẻ nhớ lâu hơn cấu tạo hình dạng của <br />
chữ cái đó. <br />
Sau khi sử dụng biện pháp “Giúp trẻ làm quen với chữ cái bằng các trò <br />
chơi, câu đố” tôi thấy thái độ của trẻ khi làm quen chữ cái đã thay đổi, trẻ vui <br />
vẻ, hứng thú, hoạt bát nhanh nhẹn hơn trong hoạt động với làm quen chữ cái. Và <br />
kết quả thu lại khả quan hơn so với thực trạng trước khi chưa áp dụng đề tài.<br />
Trẻ nhỏ vốn hiếu động, thích tò mò, ham hiểu biết và nhạy cảm nên tiếp <br />
thu công nghệ thông tin chẳng mấy khó khăn. Muốn thực hiện được ứng dụng <br />
công nghệ thông tin trong việc chăm sóc giáo dục trẻ thì trước tiên giáo viên phải <br />
biết sử dụng máy vi tính. Tôi đã dạy được nhiều tiết giáo án điện tử cho chị em <br />
trong trường dự. Qua các tiết dạy giáo án điện tử đa số trẻ rất hứng thú tham gia <br />
và kết quả đạt được trên trẻ cũng rất cao.<br />
* Trò chơi “Ai tinh mắt”<br />
Cô dùng các thủ thuật như câu đố và cho trẻ xem trình chiếu một số bông <br />
hoa có chứa chữ cái theo yêu câu và cô cho <br />
̀ trẻ sẽ kích con chuột và bấm chọn <br />
nối chữ phù hợp với tên quả theo yêu cầu của cô như: hoa hồng, trẻ sẽ chọn chữ <br />
cái h, hoa loa kèn trẻ sẽ chọn chữ cái k...đưa ra các đáp án cô yêu cầu trẻ chú ý <br />
lắng nghe và nhìn thật tinh rồi chọn đáp án đúng. Sau khi trẻ hoàn thành nhiệm <br />
vụ chơi giáo viên hỏi trẻ cháu đã nối hoa với chữ cái gì? Trẻ trả lời: Cháu nối <br />
chữ h với hoa hồng, chữ k với hoa loa kèn. Khi trẻ trả lời đúng máy tính vang lên <br />
một tràng pháo tay, khi trẻ trả lời sai máy tín vang lên tín hiệu “tin tin” báo hiệu <br />
câu trả lời sai và trẻ phải chọn lại câu trả lời khác cho thích hợp. Tôi cho trẻ <br />
xem đoạn video phân tích nét các chữ cái mà trẻ học nhằm cung cấp cho trẻ cấu <br />
tạo của các chữ cái một cách chính xác và dễ nhớ mặt chữ, hoặc tôi cho cho trẻ <br />
xem những đoạn phim hoạt hình vui nhộn về các chữ cái.<br />
Áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ làm quen chữ cái qua <br />
các chủ đề, đã thu hút được sự chú ý của trẻ. Trẻ tích cực, hứng thú, tập trung <br />
vào hoạt động do vậy đã tạo được kết quả bài dạy khả quan hơn so với các tiết <br />
dạy không có giáo án điện tử. Song qua từng tiết dạy giáo viên phải rút ra được <br />
kinh nghiệm cho bản thân về những ưu điểm trẻ thích và hứng thú để có hướng <br />
phát huy, nhận ra được những mặt hạn chế để có hướng khắc phục, cũng không <br />
nên lạm dụng máy móc quá.<br />
Biện pháp 5. Phối hợp tuyên truyền với các bậc cha mẹ học sinh.<br />
Thông qua giờ đón, trả trẻ cô luôn tuyên truyền các hình thức cho trẻ làm <br />
quen với chữ cái. Hướng cho các bậc phụ huynh kết hợp với nhà trường để dạy <br />
trẻ học chữ cái như: Gia đình có thể gợi ý hỏi trẻ kể lại chuyện ở trường, <br />
<br />
Người viết : H’Thủy Êcăm Tr<br />
10 ường Mầm Non Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
chuyện cổ tích, truyện tranh, chuyện sinh hoạt hàng ngày. Sau mỗi lần tiếp thu <br />
chuyên đề tại huyện, tôi mời phụ huynh tham dự giờ dạy mẫu của cô. <br />
Kêu gọi phụ huynh tích cực đóng góp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục <br />
vụ cho trẻ làm quen với chữ cái như: đóng góp báo chí để lấy tài liệu, mua <br />
truyện tranh ... <br />
Mời phụ huynh đến tham dự các hội thi kể chuyện, đọc thơ của bé vào <br />
các dịp chào mừng 8/3, 20/11... <br />
Luôn trao đổi với phụ huynh trong các buổi họp phụ huynh thông báo về <br />
nội dung hoạt động của nhà trường và về tình hình học tập của trẻ để có biện <br />
pháp tác động phù hợp, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, báo cáo điều tra <br />
về năng lực cũng như khả năng hoạt động với chữ cái của trẻ. Tôi đưa ra một <br />
số ý kiến cá nhân nhằm thống nhất với phụ huynh về quan điểm cho trẻ hoạt <br />
động làm quen với chữ cái để phụ huynh hiểu rằng việc chuẩn bị cho trẻ vào <br />
lớp 1 không đơn thuần chỉ trang bị cho các cháu biết 29 chữ cái mà còn dạy cho <br />
trẻ biết phát âm chính xác, nghe hiểu nghĩa của từ ngoài ra còn chuẩn bị tâm lý <br />
thoải mái, tự tin cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1. <br />
Phân tích cho những phụ huynh có quan điểm sai lệch khi cho trẻ học chữ <br />
cái, tránh tình trạng bắt ép con em mình phải học viết chữ khi đang còn độ tuổi <br />
mầm non. Sau một thời gian thì phụ huynh cũng hiểu và nhận ra việc bắt ép con <br />
học viết chữ cái trong độ tuổi mầm non là không đúng nên phần đông phụ huynh <br />
đã đồng ý với quan điểm mà tôi đưa ra.<br />
Sau một thời gian thường xuyên trao đổi tình hình học tập của trẻ ở lớp <br />
để về nhà phụ huynh rèn luyện thêm cho trẻ, tạo cho cô giáo một điểm tựa tốt <br />
hơn. Tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh nên trong những lần <br />
kêu gọi phụ huynh cùng giáo viên làm đồ dùng cho trẻ hoạt động làm quen với <br />
chữ cái, đặc biệt là “xây dựng môi trường hoạt động lấy trẻ làm trung tâm” vừa <br />
qua, tôi đã nhận được sự góp sức nhiệt tình của quý phụ huynh. Phụ huynh và <br />
giáo viên đã có sự thống nhất phối hợp trong việc giúp trẻ làm quen với chữ cái <br />
ở lớp lá 2 tại trường Mầm non Hoa Phượng.<br />
Chính vì vậy, là một giáo viên tôi luôn tự học tập bồi dưỡng và nâng cao <br />
trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình bằng nhiều hình thức khác nhau như <br />
tôi luôn tìm tòi tham khảo tài liệu, nghiên cứu hoạt động làm quen với chữ cái <br />
cho trẻ 5 6 tuổi nhằm đưa ra những biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động <br />
cho trẻ. Những biện pháp nêu trên đóng góp cho sự thành công của đề tài, mang <br />
lại kết quả cao trong quá trình nhận thức, thay đổi những cách tiến hành lên lớp <br />
không rập khuôn máy móc trong tiết dạy trẻ làm quen chữ cái, mang lại tâm thế <br />
vững chắc, thoải mái, tự tin cho trẻ khi bước vào môi trường học tập mới ở <br />
trường tiểu học.<br />
Người viết : H’Thủy Êcăm Tr<br />
11 ường Mầm Non Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
IV. Tính mới của giải pháp.<br />
Trong quá trình thực hiện giảng dạy giáo viên đã biết vận dụng chương <br />
trình Mầm non mới với phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” vào từng hoạt <br />
động của trẻ. Cho trẻ được trải nghiệm qua từng đề tài. Cách thức lên lớp nhẹ <br />
nhàng, linh hoạt gây hứng thú cho trẻ.<br />
Trẻ mạnh dạn, tự tin, tham gia vào các hoạt động tích cực. Đặc biệt trẻ <br />
thuộc 29 chữ cái, ngôn ngữ mạch lạc<br />
Cha mẹ học sinh biết được tầm quan trọng của việc cho trẻ đến lớp và <br />
chú trọng đến môn Làm quen chữ cái hơn trước<br />
̀ ̀ ̃ ́ ̣ ̣<br />
Đê tai đa tac đông sâu săc vao nhân th<br />
́ ̀ ức cua giao viên va phu huynh giup ho<br />
̉ ́ ̀ ̣ ́ ̣ <br />
tim ra nh<br />
̀ ưng biên phap tôt nhât đê giup tre hoc tôt môn Lam quen ch<br />
̃ ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ữ cai.<br />
́<br />
Khi áp dụng những biện pháp này thành công sẽ mang lại những kết quả <br />
sau:<br />
+ Phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo ở trẻ, trẻ biết hoạt động <br />
theo nhóm, hứng thú tham gia hoạt động làm quen chữ cái<br />
+ Trẻ nhận biết và phát âm đúng chuẩn 29 chữ cái, nhận biết chữ cái tốt <br />
qua các hoạt động<br />
+ Phụ huynh đã nhận ra được tầm quan trọng của việc cho trẻ đến trường <br />
mầm non là thiết thực, đặc biệt là đối với hoạt động làm quen chữ cái cho con <br />
em mình.<br />
+ Qua thời gian sử dụng các biện pháp để giúp trẻ làm quen chữ cái giáo <br />
viên đã tích luỹ được vốn kinh nghiệm cho bản thân nhằm nâng cao chuyên môn <br />
về lĩnh vực phát triễn ngôn ngữ, biết cách phân nhóm trẻ có năng lực và trẻ chưa <br />
có năng lực để có kế hoạch giáo dục phù hợp với sự phát triễn của trẻ. <br />
V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm: <br />
Qua thực tế áp dụng các biện pháp, giải pháp vào đề tài đã thu kết quả <br />
như sau:<br />
Trước khi thực hiện đề Sau khi thực hiện đề <br />
Nội dung khảo tài tài<br />
sát Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt Ghi <br />
Số Tỉ lệ Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ chú<br />
trẻ (%) trẻ lệ trẻ lệ trẻ lệ<br />
(%) (%) (%)<br />
<br />
<br />
Người viết : H’Thủy Êcăm Tr<br />
12 ường Mầm Non Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
<br />
Số trẻ nhận <br />
biết, phát âm 21, Tăng<br />
6/28 21,4 22/28 78,6 22/28 78,5 6/28<br />
đúng 29 chữ cái. 4 57,1%<br />
<br />
Số trẻ hứng thú <br />
tham gia tích cực 28, Tăng <br />
7/28 25 21/28 75 20/28 71,4 8/28<br />
vào hoạt động 6 46,4%<br />
LQCC<br />
Số trẻ nhận <br />
biết, phát âm <br />
được chữ cái qua 14, Tăng<br />
8/28 28,6 20/28 71,4 24/28 85,7 4/28<br />
các trò chơi, mọi 3 57,1%<br />
lúc mọi nơi, <br />
trong tiết học….<br />
Số trẻ có khả <br />
năng ghi nhớ chữ 9/28 10, Tăng<br />
32,1 19/28 67,9 25/28 89,3 3/28<br />
cái xuyên suốt 7 57,2%<br />
<br />
Trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái tăng lên rõ rệt, số trẻ ở các mức <br />
độ trung bình và yếu giảm xuống đáng kể. <br />
Cháu mau nhớ chữ cái đã học, phát âm chính xác. Nhiều cháu biết tìm chữ <br />
cái đã học gắn vào chỗ còn thiếu trong từ. Ngôn ngữ nói của trẻ đã phát triển, <br />
trẻ đọc rõ, mạch lạc hơn, biết diễn đạt ý tưởng của mình.<br />
Trong lớp chỉ còn hai cháu phát âm chưa rõ là do ảnh hưởng cấu tạo của <br />
bộ máy phát âm không bình thường. <br />
Vì vậy có thể kết luận rằng với những biện pháp thông thường dập <br />
khuôn, máy móc như thực trạng hiện nay thì chất lượng thu được trên trẻ rất <br />
thấp. Nếu chúng ta biết vận dụng sáng tạo linh hoạt các biện pháp thì tạo được <br />
sự hứng thú, tính tích cực, tinh thần phấn chấn, vui vẻ của trẻ có chiều hướng <br />
tiến triển tốt trẻ trở nên linh hoạt hơn khi hoạt động với làm quen chữ cái. Cần <br />
sáng tạo trong các hoạt động dạy. Thường xuyên học hỏi để nâng cao chuyên <br />
môn trong giảng dạy. Lựa chọn vật liệu để tạo ra một số đồ dùng đồ chơi cho <br />
trẻ đẹp mắt, có sáng tạo, có độ bền phù hợp với hoạt động dạy cho trẻ.<br />
Thông qua bộ môn làm quen với chữ cái đã giúp trẻ phát triển một cách <br />
toàn diện, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển đó là mục đích hàng <br />
đầu của giáo dục mầm non.<br />
Tuy nhiên hoàn cảnh thực tế của trường, lớp đang còn gặp nhiều khó <br />
khăn, phương tiện giảng chưa đáp ứng được nhu cầu của tiết dạy làm quen chữ <br />
<br />
Người viết : H’Thủy Êcăm Tr<br />
13 ường Mầm Non Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
cái. Phụ huynh học sinh ở địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc học của <br />
trẻ. Vì vậy đối với các cháu, cô thật sự phải gây được lòng tin, không khắt khe, <br />
áp đặt trẻ trong quá trình tham gia hoạt động, khuyến khích động viên trẻ “Mỗi <br />
ngày đến lớp là một ngày vui” nhằm tạo cho các cháu một cảm giác thoải mái <br />
“Học mà chơi, chơi mà học” tạo một môi trường “Trường học thân thiện học <br />
sinh tích cực”. Có như vậy mới giúp trẻ bộc lộ, phát huy hết khả năng sáng tạo <br />
của mình.<br />
Để thực hiện tốt công tác tổ chức cho trẻ 5 6 tuổi làm quen với chữ cái <br />
cần có điều kiện sau:<br />
+ Để tiết học đạt hiệu quả cao trước hết tôi phải chuẩn bị đồ dùng cho cô <br />
và trẻ. Các đồ dùng có màu sắc hình dáng đẹp, an toàn để kích thích tính tò mò <br />
của trẻ, biết lựa chon câu đố, bài hát phù hợp với nội dung bài dạy và luôn tạo <br />
tình huống bất ngờ thú vị. <br />
+ Nắm được đặc điểm tâm sinh lý, khả năng nhận thức của trẻ, điều kiện <br />
sống của trẻ để có phương pháp giảng dạy và biện pháp phối hợp giáo dục cho <br />
phù hợp với đặc thù của vùng miền. Cần làm tốt công tác phối hợp với phụ <br />
huynh về phương pháp dạy, ý tưởng triển khai của giáo viên về đề tài để phụ <br />
huyng nắm được và cùng phối hợp với cô giáo. <br />
+ Bám sát vào nội dung yêu cầu của bài dạy đúng trọng tâm của bài dạy, <br />
tích hợp các môn dạy khác vào tiết dạy một cách hợp lý nhằm đem lại kết quả <br />
cao, ngôn ngữ diễn đạt của cô phải chuẩn, ngắn gọn, cụ thể, cô phát âm chính <br />
xác, rõ ràng lời giới thiệu bài, bước chuyển tiếp linh hoạt gây được sự chú ý của <br />
trẻ và đặc biệt cô giáo phải nắm vững yêu cầu phương pháp bộ môn. <br />
+ Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ cơ sở vật chất. <br />
+ Vận dụng được kiến thức từ tài liệu từ thật tế, từ những hạn chế và <br />
thành công thực trạng của đề tài. <br />
Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị<br />
I. Kết luận: <br />
Từ những thực tế trên, tôi nhận thấy môn Làm quen với chữ cái cho trẻ <br />
mầm non là một hoạt động quan trọng không thể thiếu trong quá trình tổ chức <br />
hoạt động ở trường mầm non cho trẻ 5 6 tuổi. <br />
Trẻ đã có được khả năng tiếp thu rất nhanh nhạy, hứng thú, tự tin. Phụ <br />
huynh đã thực sự thấy được tầm quan trọng của việc giúp con em mình làm quen <br />
chữ cái.<br />
Từ sự phấn đấu vươn lên của bản thân cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của <br />
ban giám hiệu nhà trường và bạn bè đồng nghiệp, tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ <br />
Người viết : H’Thủy Êcăm Tr<br />
14 ường Mầm Non Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
chăm sóc và giáo dục trẻ nói chung và hoạt động làm quen chữ cái nói riêng. Sau <br />
mỗi hoạt động, mỗi năm học, tôi tự rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm <br />
trong quá trình tổ chức cho trẻ hoạt động làm quen với chữ cái.<br />
Qua đề tài nghiên cứu, bản thân đã tích lũy được cho mình một số kinh <br />
nghiệm thực tế trên cơ sở vận dụng các biện pháp vào thực tế trường lớp như <br />
sau:<br />
+ Giáo viên phải có năng lực trình đọ chuyên môn vững vàng để dạy trẻ, <br />
phải thật sự tâm huyết vói nghề, chuẩn bị chu đáo đồ dùng, tranh ảnh giáo án <br />
trước khi lên lớp.<br />
+ Cô giáo sử dụng ngôn ngữ sư phạm mẫu mực, sử dụng từ ngữ chuẩn, <br />
chính xác rõ ràng.<br />
+ Phải chú ý sửa ngọng và cách phát âm cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.<br />
+ Nắm được nội dung các hoạt động trẻ Làm quen chữ cái. <br />
+ Biết thiết kế và tổ chức các hoạt động làm quen với chữ cái theo chủ <br />
đề. <br />
+ Phải biết xây dựng được kế hoạch thực hiện một cách cụ thể, toàn diện <br />
sát với kế hoạch chỉ đạo của nhà trường và phù hợp với tình hình thực tế của <br />
lớp.<br />
+ Thường xuyên theo dõi, kiểm tra về chất lượng trên trẻ để có biện pháp <br />
bồi dưỡng cho tường trẻ.<br />
+ Tạo môi trường chữ cái trong lớp đẹp mắt hấp dẫn cho trẻ.<br />
+ Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các ban ngành trong xã <br />
thị trấn để giúp trẻ học tốt.<br />
+ Giáo viên luôn tìm tòi nghiên cứu sách báo, dự giờ thao giảng bạn bè <br />
đồng nghiệp đi trước để rút kinh nghiệm cho bản thân.<br />
+ Không ngừng học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và trau dồi kiến <br />
thức.<br />
II. Kiến nghị: <br />
Đối với Phòng Giáo Dục & Đào tạo: Tôi mong muốn được sự giúp đỡ hỗ <br />
trợ về cơ sở vật chất, ngoài ra cần đầu tư trang thiết bị dạy học như: máy chiếu <br />
dạy trẻ, cho giáo viên thực hiện tốt phương pháp đổi mới trong công tác giảng <br />
dạy tạo hứng thú, lôi cuốn trẻ trong tiết dạy.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết : H’Thủy Êcăm Tr<br />
15 ường Mầm Non Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
Đối với nhà trường: Tham mưu hỗ trợ thêm cho lớp một số đồ dùng, đồ <br />
chơi phục vụ cho việc học và chơi của trẻ, thêm sự hứng thú khi tham gia các <br />
hoạt động một cách tích cực, sáng tạo và có hiệu quả. <br />
Trên đây là “Một số biện pháp nhằm giúp cho trẻ 5 6 tuổi học tốt môn <br />
làm quen chữ cái”. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp và <br />
các cấp lãnh đạo để bản sáng kiến kinh nghiệm được đầy đủ và hoàn thiện <br />
hơn./.<br />
Xin chân thành cảm ơn !<br />
Buôn Trấp, ngày 2 tháng 5 năm 2019<br />
Người viết <br />
<br />
<br />
<br />
H’Thủy Êcăm<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP TRƯỜNG<br />
............................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................<br />
......................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CỦA PHÒNG GIÁO DỤC<br />
…………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
…………………………………………………………………………………….<br />
………………………………………………………………………………..............<br />
......................................................................................................................................<br />
..........<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người viết : H’Thủy Êcăm Tr<br />
16 ường Mầm Non Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
STT Tên tài liệu Tác giả<br />
1 Cho trẻ làm quen với chữ viết Nguyễn Thị Hải Thanh<br />
từ góc nhìn thực tiễn<br />
2 Chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào Nguyễn Thị Ánh Tuyết<br />
trường phổ thông nhà xuất bản <br />
Giáo dục<br />
3 Tâm lý học trẻ em lứa tuổi Nguyễn Thị Ánh Tuyết<br />
Mầm non<br />
4 Phát triển ngôn ngữ tuổi mầm Đinh Hồng Thái<br />
non<br />
5 Sách bồi dưỡng thường Sở Giáo dục Đào tạo <br />
xuyên chu kỳ 19982000 cho giáo tỉnh Đăk Lăk<br />
viên mầm non<br />
<br />
6 Tài liệu về hướng dẫn trẻ Tài liệu violet<br />
làm quen với chữ cái bậc học mầm <br />
non<br />
Những sáng kiến kinh <br />
nghiệm hay về phương pháp giúp <br />
trẻ mẫu giáo lớn làm quen với chữ <br />
cái.<br />
Tài liệu bồi dưỡng thường Tác giả: Nguyễn Thị <br />
7 xuyên Minh Thảo<br />
Module 3: phát triển ngữ cho Phan Lan Anh<br />
trẻ mẫu giáo. <br />
<br />
<br />
Người viết : H’Thủy Êcăm Tr<br />
17 ường Mầm Non Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br />
<br />
<br />
Module 34: Sử dụng bộ <br />
chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi <br />
<br />
<br />
8 Sách trò chơi với chữ cái và <br />
phát triển ngôn ngữ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
TT NỘI DUNG Số trang<br />
1 Mục lục 1<br />
2 Phần thứ nhất : MỞ ĐẦU 2<br />
3 I. Đặt vấn đề 2<br />
4 1. Lý do chọn đề tài. 2<br />
5 II.Mục đích nghiên cứu 3<br />
6 P