intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

59
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái, trẻ tự tin trong cách phát âm, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Môn “Làm quen chữ cái” giúp trẻ 5-6 tuổi được phát triển toàn diện về các mặt: Đức, trí ,thể, mỹ, lao động và rèn luyện năng lực tiếp thu các hoạt động giáo dục khác ở trường Mầm Non và các môn học ở trường tiểu học sau này, nhất là môn tập đọc và viết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng

Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP<br /> GIÚP TRẺ 5­6 TUỔI HỌC TỐT MÔN LÀM QUEN CHỮ CÁI<br /> TẠI TRƯỜNG MN HOA PHƯỢNG<br /> <br /> <br /> Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br /> I. Đặt vấn đề<br /> 1. Lý do chọn đề tài:<br /> Trong những năm qua, Bậc học Mầm non có những chuyển biến  về chất <br /> lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Được sự  quan tâm của Đảng và <br /> Nhà nước, không chỉ ở thành phố, thị trấn mà ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu <br /> số  cũng từng bước được quan tâm. Trong chương trình học của trẻ  mầm non, <br /> trẻ 5 ­ 6 tuổi có sự khác biệt về môn học so với đội tuổi khác đó là môn học Làm <br /> quen chữ cái. Trường Mầm non là trường học đầu tiên nuôi trẻ lớn lên trên con <br /> đường học vấn. Việc hướng dẫn cho trẻ mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi “làm quen chữ cái” <br /> là cơ  hội tốt để  sớm hình thành và phát triển  ở  trẻ  những năng lực hoạt động <br /> ngôn ngữ thái độ, phát triển trí tuệ và kỹ năng làm quen chữ cái. Qua đó giáo dục <br /> tình cảm và phát triển tư duy mở rộng vốn hiểu biết của trẻ góp phần vào việc  <br /> phát triển nhân cách toàn diện. Chuẩn bị  cho trẻ  một hành trang “Tiếng Việt”  <br /> vững chắc để trẻ tự tin, vững vàng khi bước vào lớp 1. <br /> Trường Mầm non Hoa phượng, đơn vị mà tôi công tác nằm trong vùng khó <br /> khăn và tỷ lệ học sinh là người dân tộc thiểu số chiếm đa số, khả năng tiếp thu  <br /> của trẻ  chậm, ngôn ngữ  tiếng việt chưa rõ ràng, mạch lạc nên việc nhận biết,  <br /> phát âm chữ cái và tham gia các trò chơi chữ cái còn nhiều hạn chế. Để học sinh <br /> mầm non lớp 5 – 6  tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhanh chóng tiếp thu tốt <br /> 29 chữ cái thì một điều cần thiết là cần đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức  <br /> lồng ghép sao cho phù hợp, thích ứng với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, tổ chức  <br /> nhiều hoạt động khác nhau giúp trẻ  yêu thích, hứng thú trải nghiệm, khám phá <br /> và tìm tòi để trẻ hiểu về thế giới chữ cái, chữ viết và tiếp nhận tri thức mới một  <br /> cách nhanh chóng  thuận lợi hơn trong việc giao tiếp và tham gia vào các hoạt <br /> động ở trường lớp. Khắc phục những khó khăn giúp trẻ tiếp thu được kiến thức <br /> mới, đồng thời tạo hứng thú cho trẻ  đến trường mạnh dạn, tự  tin và tích cực  <br /> hoạt động, nâng cao khả năng nhận thức cho trẻ. <br /> Nhận thức được tầm quan trọng đó, tôi mạnh dạn chọn đề  tài “Một số  <br /> biện pháp giúp trẻ  5 ­ 6 tuổi học tốt môn làm quen chữ  cái” với mong muốn <br /> góp phần đưa những kiến thức của mình trong việc nâng cao hiệu quả cho trẻ 5  <br /> <br />       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr<br /> 1 ường Mầm Non Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> ­  6 tuổi học tốt môn Làm quen với chữ  cái tại lớp lá 2 Trường Mầm non Hoa  <br /> Phượng huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.<br />  Nghiên cứu cơ sở lý luận về một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt  <br /> môn Làm quen chữ cái tại trường Mầm non Hoa Phượng.<br /> Nghiên cứu thực trạng về cách làm quen chữ cái cho trẻ mầm non lớp 5  ­ <br /> 6 tuổi ở trường mầm non Hoa Phượng. <br /> Đối tượng nghiên cứu: Trẻ  5 ­ 6 tuổi lớp lá 2 trường Mầm Non Hoa  <br /> phượng.<br /> Phạm vi nghiên cứu “Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi học tốt môn <br /> Làm quen chữ cái”  tại lớp lá 2 phân hiệu chính Thôn 1 Thị Trấn Buôn Trấp. <br /> Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/2018 đến 5/2019.<br /> II. Mục đích nghiên cứu:<br /> ­ Giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái, trẻ tự tin trong cách phát âm, <br /> phát triển ngôn ngữ cho trẻ. <br /> ­ Môn “Làm quen chữ cái” giúp trẻ  5­6 tuổi được phát triển toàn diện về <br /> các mặt: Đức, trí ,thể, mỹ, lao động và rèn luyện năng lực tiếp thu các hoạt động <br /> giáo dục khác  ở  trường Mầm Non và các môm học  ở  trường tiểu học sau này, <br /> nhất là môn tập đọc và viết.<br /> Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br /> Trong Modul MN 3 có viết :“Phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  là một trong  <br /> những nhiệm vụ  quan trọng nhất  ở  trường mầm non. Hoạt  động này không <br /> những nhằm giúp trẻ  hình thành và phát triển các năng lực ngôn ngữ  như  nghe,  <br /> nói, đọc, viết mà còn giúp trẻ  phát triển tư  duy, tình cảm. Đó là chiếc cầu nối <br /> giúp trẻ bước vào thế  giới đầy màu sắc của xã hội loài người. Trẻ  có kỹ  năng  <br /> nói mạch lạc chuẩn bị sẵn sàng để vào lớp 1, là yêu cầu trọng tâm của phát triển <br /> ngôn ngữ cho trẻ mầm non”.<br /> <br /> Chính vì vậy để chuẩn bị tốt cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 thì việc cho trẻ làm  <br /> quen với chữ  cái là hết sức cần thiết. Nội dung này chỉ  có trong chương trình  <br /> chăm sóc và giáo dục trẻ 5 ­ 6 tuổi. Từ đó phát triển ngôn ngữ cho trẻ.<br /> Như  chúng ta đã biết trẻ mầm non sự  tập trung chú ý chưa bền vững trẻ <br /> thích những cái đẹp mới lạ có hấp dẫn cao, nên việc gây hứng thú cho trẻ ở bộ <br /> môn này lại càng quan trọng h ơn bởi tính chất cứng nhắc và khô khan. Nếu như <br /> trong tiết dạy cô giáo cứ  ép buộc trẻ ngồi học một cách tuân thủ  như  một học  <br /> <br />       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr<br /> 2 ường Mầm Non Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> sinh tiểu học hoặc một tiết dạy không có sự  sáng tạo, rập khuôn chưa có hình <br /> thức đổi mới còn theo phương pháp cũ dẫn đến trẻ  uể  oải trong tiết học phân <br /> tán tư tưởng, nhàm chán, tiếp thu bài hạn chế.<br /> Trẻ  cần được hành động với các đối tượng, tác động vào các đối tượng, <br /> trải nghiệm trực tiếp và tiếp tục hành động cho đến khi trẻ hài lòng với kết quả <br /> thu được. Ở lứa tuổi này trẻ tích lũy được vốn từ  khá lớn nên giáo viên thường <br /> xuyên động viên khuyến khích trẻ được giao tiếp để  phát triển ngôn ngữ  mạch <br /> lạc và nhận biết chữ  cái xuyên suốt thông qua trò chơi chữ  cái, các buổi tham <br /> quan, đọc thơ, kế  chuyện, tranh  ảnh có gắn các chữ  cái, các trò chơi động, tĩnh <br /> với làm quen chữ cái...giúp trẻ dần hình thành trong tâm hồn trẻ về thị hiếu cảm  <br /> nhận thơ, chuyện, chữ  cái, qua đó giúp trẻ  biết cách thể  hiện, biểu diễn nhẹ <br /> nhàng đơn giản thông qua từng giai điệu, cách đối thoại trầm bổng trong thơ, <br /> chuyện. Có thể  nói Làm quen với chữ  cái là nền tảng đưa trẻ  đến hoạt động  <br /> giao tiếp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> II. Thực trạng vấn đề <br /> Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp 28, Nữ 8, Dân tộc 20, Nữ dân tộc  <br /> 6<br /> Trong thực tế lớp lá 2 phần đa trẻ là người đồng bào dân tộc thiểu số,  phụ <br /> huynh chưa nhận thức hết tầm quan trọng của độ  tuổi mẫu giáo còn xem nhẹ <br /> việc học ở  độ tuổi này. Một số phụ huynh lại nôn nóng trong việc học chữ của  <br /> trẻ  nên đã bày dạy trước, tập viết trước nên dẫn đến việc tiếp thu bài của tiết <br /> học không đồng đều, có trẻ  đã biết chữ  rồi nên không chú ý đến tiết học, còn <br /> khi viết do phụ huynh bày viết trước  ở nhà nên trẻ viết sai nét chữ, những thực <br /> trạng trên gây khó khăn trong việc truyền thụ kiến thức của cô và khả năng tiếp  <br /> thu của trẻ  đó là sự  bất cập giữa gia đình và nhà trường. Trong quá trình giảng <br /> dạy tôi nhận thấy tỷ lệ trẻ có khả  năng tiếp thu khi làm quen chữ  cái rất thấp.  <br /> Vì vậy, tôi thường xuyên tổ  chức hoạt động cho trẻ  làm quen chữ  cái theo các <br /> chủ đề, theo những chuyên đề trọng tâm hoặc những lễ hội nổi bật trong năm.<br /> Để  biết được chính xác khả  năng học tập của trẻ  về  môn làm quen chữ <br /> cái ngay từ đầu năm tôi đã làm khảo sát lớp tôi chủ nhiệm như sau:<br /> Bảng 1 : Khảo sát kết quả đầu học năm 2018 – 2019<br /> Nội dung khảo sát Đạt Chưa đạt<br /> Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ %<br />           Số trẻ nhận biết, phát <br /> 6/28 21,4 22/28 78,6<br /> âm đúng 29 chữ cái.<br /> Số  trẻ  hứng thú tham  7/28 25 21/28 75<br /> <br />       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr<br /> 3 ường Mầm Non Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> gia tích cực vào hoạt động <br /> LQCC<br />   Số   trẻ     nhận   biết, <br /> phát âm được chữ  cái   qua <br /> 8/28 28,6 20/28 71,4<br /> các   trò   chơi,   mọi   lúc   mọi <br /> nơi, trong tiết học…. <br /> Số   trẻ   có   khả   năng <br /> 9/28 32,1 19/28 67,9<br /> ghi nhớ các chữ cái.<br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br /> *Giải pháp: Từ thực trạng mà bản thân tôi là một giáo viên đang trực tiếp <br /> giảng dạy nên tìm ra những giải pháp hữu hiệu để  cải thiện giúp trẻ  nhận biết  <br /> và phát âm chuẩn 29 chữ  cái, nhận biết chữ  cái được thông qua các hoạt động <br /> sinh hoạt, học tập, lao động, qua các buổi tham quan, dạo chơi...cần kích thích <br /> trẻ  sử  dụng Tiếng Việt một cách thành thạo mở  rộng vốn từ  về  thế  giới xung  <br /> quanh, tập cho trẻ biết cách diễn đạt những gì muốn nói một cách rõ ràng, không  <br /> nói ngọng, không nói lắp...<br /> Biện pháp 1. Tạo môi trường và các thủ  thuật gây hứng thú cho trẻ <br /> làm quen với chữ cái.<br /> Với trẻ  mẫu giáo thì những gì mới lạ  đẹp mắt, hấp dẫn là gây được sự <br /> chú ý của trẻ. Vì thế việc tạo môi trường chữ  cái trong và ngoài lớp là rất cần  <br /> thiết để làm nổi bật bộ môn và mục đích ý đồ của giáo viên trong họat động làm <br /> quen với chữ cái cho trẻ, nhưng không cưỡng ép hay bắt buộc trẻ phải chú ý mà  <br /> để trẻ tự nhiên đi vào hoạt động.<br /> Giáo viên luôn tạo ra những tình huống bất ngờ đối với trẻ, tạo ra các trò  <br /> chơi sáng tạo để thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học. <br /> Ví   dụ:  Hàng   ngày  vào  những  lúc  vui  chơi  hay  giờ  rảnh  rỗi  tôi  và  trẻ <br /> thường cắt ghép chữ cái, các loại con vật trang trí góc theo chủ đề. <br /> Môi trường trong lớp học: Ở góc học tập tôi gắn các hình và kèm chữ cái. <br /> Ví dụ: Hình cái ca, có chữ “Cái ca” kèm theo, hoặc mỗi bài thơ  trong chủ <br /> đề, cho trẻ tô màu vào các chữ cái đã học,  trên các đồ dùng của trẻ như cái cốc,  <br /> khăn mặt, kệ  bỏ  cặp…có chữ  cái ký hiệu tên của từng trẻ  (viết bằng chữ  in <br /> thường), thường xuyên cho trẻ  chơi  ở góc thư  viện để  trẻ  thường xuyên được  <br /> nhìn thấy, tiếp xúc với chữ cái. Hoặc cô giáo vẽ các hình ảnh về  vườn hoa cúc  <br /> mùa xuân trong bài thơ  “ Hoa cúc vàng” cô giáo viết chữ  in thường hết cả  bài  <br /> <br /> <br /> <br />       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr<br /> 4 ường Mầm Non Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> thơ, cho trẻ  làm quen l,m,n thì cô tô màu sắc khác nổi bật để  trẻ  dễ  nhìn thấy, <br /> để tránh sự nhàm chán và kích thích sự khám phá ham muốn học hỏi nơi trẻ.<br /> Môi trường ngoài lớp học: Ở góc thiên nhiên các loại cây, đồ dùng đồ chơi <br /> ngoài trường đều có bản ghi tên của loại cây, đồ  chơi đó để  lúc trẻ  tiếp xúc <br /> thiên nhiên, vui chơi ngoài trời cũng là lúc trẻ tiếp xúc với chữ cái. <br /> Ví dụ: ở góc thiên nhiên lớp tôi có “Hoa Hồng” tôi dán lên cây hao chữ hoa  <br /> hồng” để lúc trẻ chăm sóc hoa trẻ sẽ thấy được những chữ cái này.<br /> Trong môi trường cho trẻ  làm quen với chữ  cái tôi luôn tích hợp sao cho  <br /> phù hợp với  từng chủ đề để cung cấp đầy đủ kiến thức và nội dung cho trẻ.<br /> Ví dụ : Chơi  ở các góc chủ  đề động vật  trẻ tôi cho trẻ  làm quen chữ cái  <br /> i,t,c  ở góc xây dựng : “Xây vườn bách thú”  trong vườn bách thú có các con vật <br /> mang tôi dán chữ  cái i lên con khỉ, chữ  cái t lên con thỏ, chữ  c lên chồn và kết  <br /> hợp ôn lại những chữ cái đã học như chữ u lên hưu, chữ ê lên tê giác…Trước lúc <br /> chơi tôi thỏa thuận với trẻ: chọn những con vật theo yêu cầu người thợ  xây thì <br /> mới đạt danh hiệu người thợ xây giỏi.<br /> Qua trò chơi này tôi thấy kết quả rất khả quan hơn, trẻ hứng thú chơi, khả <br /> năng nhận thức chữ cái của trẻ có tiến triển, khả năng ghi nhớ chữ cái lâu hơn. <br /> Kết quả áp dụng các biện pháp này đạt 90%<br /> Với biện pháp tạo môi trường, gây hứng thú cho trẻ làm quen với chữ cái <br /> tôi thấy trẻ  hứng thú, tránh được sự  nhàm chán không mệt mỏi sau một ngày <br /> hoạt động  ở  trường mầm non. Bằng biện pháp này trẻ  được ôn một cách tự <br /> nhiên bất ngờ, môi trương cho trẻ làm quen với chữ cái trở nên đa dạng và phong  <br /> phú hơn.<br /> Biện pháp 2. Cho trẻ  Làm quen chữ  cái thông qua hoạt động chủ <br /> đích. <br /> Hình thức cho trẻ  làm quen với chữ  cái thông qua hoạt động học tập là <br /> hình thức cơ bản và chủ  yếu, vì nó thực hiện được mục đích yêu cầu của môn <br /> học. Kiến thức mà trẻ thu nhận được có hệ thống lôgíc. Để tiết học đi vào tâm  <br /> hồn trẻ một cách sống động, không khô khan, cứng nhắc thì điều đầu tiên là cô <br /> giáo thực sự phải có một tài nghệ dẫn dắt. Hoạt động học làm quen với chữ cái <br /> đưa thế giới chữ viết đến với trẻ bằng nhiều phương pháp, hình thức khác nhau. <br /> Các   phương  pháp,  hình  thức  đó  gắn  liền  với  nhau  một  cách  chặt  chẽ.   Mỗi <br /> phương pháp, hình thức đều có ưu thế và hạn chế nhất định. Vì vậy khi dạy trẻ <br /> làm quen với chữ cái cô giáo cần lựa chọn các phương pháp, hình thức phù hợp <br /> với yêu cầu của từng tiết dạy, để thu hút sự tập trung chú ý tạo hứng thú của trẻ <br /> trong tiết học, giúp cho giờ học đạt hiệu quả cao. Muốn vậy cô giáo phải:<br /> <br /> <br />       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr<br /> 5 ường Mầm Non Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> + Lấy trẻ làm trung tâm.<br /> + Phát huy tính tích cực của trẻ.<br /> + Dạy trẻ theo hướng lồng ghép tích hợp. <br /> Một yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi cho trẻ "Làm quen chữ cái" là các <br /> kiến thức khi truyền thụ  đến trẻ  phải hết sức ngắn gọn, tuyệt đối tránh hình <br /> thức, dập khuôn, luôn sáng tạo đổi mới vì thế  trước khi lên lớp một tiết dạy  <br /> "Làm quen chữ  cái" tôi phải chuẩn bị  đồ  dùng, soạn bài và nghiên cứu kỹ  bài <br /> soạn. Nắm rõ yêu cầu của bài dạy, chọn trò chơi phù hợp với nguyên tắc động, <br /> tĩnh phù hợp. Ngoài ra, để  tạo hứng thú thì cô phải có nghệ  thuật lên lớp ngôn <br /> ngữ  diễn  đạt ngắn gọn  để  hấp dẫn trẻ  vào tiết học. Trước khi vào bài tôi <br /> thường kể  chuyện (dựa trên chủ  đề) hoặc sáng tác thơ, vè hay những trò chơi  <br /> luôn cuốn hút trẻ vào thực tế để trẻ dễ nhớ, dễ hiểu tránh gò bó. <br /> Ví dụ: Cho trẻ làm quen với chữ b,d,đ chủ điểm "Mùa xuân" tôi giới thiệu:  <br /> Hôm nay chúng mình tổ  chức hội hoa xuân, các loài hoa về  dự  hội rất là đông <br /> đủ. Nào chúng mình cùng xem có những loài hoa gì? (Trẻ đi và hát bài "Màu hoa"  <br /> sau đó kể  tên hoa hồng, hoa đào, hoa phù dung, hoa cánh bướm.... lần lượt đưa <br /> từng tranh ra cho trẻ xem tranh hoa bướm và trẻ làm quen với chữ b,d,đ). <br /> Biện pháp 3. Lồng ghép tích hợp các môn học khác: <br /> Cô giáo là người xác định chủ đề lên kế hoạch tổ chức lồng ghép tích hợp  <br /> các môn học một cách hợp lý để trẻ phát huy hứng thú khuyến khích trẻ tích cực  <br /> chủ  động say mê trong tiết học. Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ  thì sự  linh <br /> hoạt sáng tạo,  ứng xử  nhanh của cô giáo trong một tiết dạy mang lại sự  chú ý  <br /> cho trẻ, cô giáo phải kết hợp nhuần nhuyễn các bộ  môn khác vào tiết học phù <br /> hợp với chủ đề.<br /> * Tích hợp hoạt động ngoài trời<br /> Cô cho trẻ thi đua tạo chữ cái bằng cách viết trên không hoặc trên cát, viết <br /> phấn trên sân trường, vừa viết vừa đọc nét của chữ, tao cḥ ữ băng hôt hat<br /> ̀ ̣ ̣ . Có <br /> nhiều trò chơi vận động, tại thời điểm này tôi đã vận dụng ôn chữ  cái vào các  <br /> trò chơi để tăng thêm phần sinh động tạo sự hứng thú về các chữ cái cho trẻ. Ví <br /> dụ: Trò chơi vận động “đi cà kheo trên đường dích dắc” <br /> + Cách chơi: Sử  dụng những lon sữa làm cà kheo cho trẻ  đi, trên những <br /> lon sưa chứa chữ gì trẻ phải khéo léo di chuyển đôi cà kheo của mình vào những <br /> ô vuông có chứa chữ cái được sắp xếp theo đường  dích dắt trên sân chơi, ví dụ <br /> trẻ chọn đôi cà kheo có chứa chữ cái u thì phải lừa chọn ô vuông có chữ u để đi <br /> chuyển theo đường dích dắt.<br /> <br /> <br /> <br />       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr<br /> 6 ường Mầm Non Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> + Luật chơi : Không bị ngã trên đường đi, đội nào về  đích nhanh hơn đội  <br /> đó thắng cuộc<br /> <br /> u ư<br /> <br /> <br /> ư u<br /> <br /> <br /> u ư<br /> <br /> <br /> ư u<br /> <br /> <br /> u ư<br /> <br /> <br /> * Tích hợp văn học:<br /> Một tiết học làm quen chữ  cái tôi thường tích hợp bộ  môn văn học vì nó  <br /> phù hợp với bộ  môn chữ  cái. Đây là một mà bộ  môn bà Bộ  giáo dục chọn làm  <br /> chuyên đề mũi nhọn cùng lúc với chữ cái. Khi tích hợp một câu chuyện hay một <br /> bài thơ có các nhân vật, sự vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô <br /> định cho trẻ làm quen <br /> Ví dụ:  Câu chuyện “Sự tích hồ gươm” cô kể cho trẻ nghe câu chuyện sau  <br /> đó đưa tranh “Rùa vàng” ra cho trẻ  lên rút chữ cái đã được học. Hôm nay cô sẽ <br /> dạy các con chữ cái v và r. <br /> Khi sử dụng  biện pháp này bài học  làm quen chữ cái “v và r” rất tự nhiên <br /> và nhẹ  nhàng lại thu hút được sự  chú ý của trẻ  mà lại cung cấp cho trẻ  được <br /> thêm kiến thức văn học rất nhẹ nhàng và tinh tế. Và các chữ  cái khác cũng vậy <br /> tôi thường sử dụng thơ ca hò vè câu đố để gây hứng thú<br /> *  Tích hợp môn âm nhạc: <br /> Và cũng như trên một tiết học giáo viên đưa bộ  môn âm nhạc vào bởi nó  <br /> có tính chất vui nhộn với bộ môn làm quen với chữ  cái tôi thường chọn những  <br /> bài hát phù hợp với loại tiết và phù hợp với từng chủ điểm. <br /> Ví   dụ:   Nhóm   chữ   O,   Ô,   Ơ   tôi   cho   trẻ   hát   và   vận   động   bài   "chữ   O <br /> tròn""Chữ O là chữ O tròn như vầng trăng đêm rằm chiếu sáng, chữ Ô là chữ Ô  <br /> cô dạy chúng em biết được bài khác”. Qua những bài hát đó tăng thêm sự chú ý ở <br /> trẻ. <br /> * Tích hợp môn môi trường xung quanh: <br /> <br />       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr<br /> 7 ường Mầm Non Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> Bộ  môn này thường gặp  ở mọi tiết và nhất là tiết chữ  cái, muốn cho trẻ <br /> làm quen chữ cái một cách hiệu quả phải có tranh ảnh, mô hình vật thật có chứa <br /> các chữ  cái mà cô định cho trẻ  làm quen, những cái đó đều xuất phát từ  môi <br /> trường xung quanh. <br /> Ví dụ: Khi dạy một tiết chữ  cái h, k. Tôi cho trẻ  tìm hiểu chữ  h qua từ <br /> "Hoa hồng" trẻ  được quan sát bông hoa, trẻ  nói rõ cấu tạo, đặc điểm hương  <br /> thơm, màu sắc của loại hoa.... làm như thế tăng thêm sự hiểu biết vừa nhớ được  <br /> chữ cái vừa khắc sâu được hình ảnh về thế giới xung quanh, về các biểu tượng  <br /> và sự hứng thú ở trẻ.<br /> * Tích hợp bộ môn tạo hình: <br /> Mỗi tiết học của trẻ  thường xen kẽ  động và tĩnh mà trong tiết học trẻ <br /> được hoạt động nhiều rồi thì sau khi trẻ đã hoạt động nhiều thì môn tạo hình rất <br /> phù hợp với trạng thái tĩnh (bộ môn tạo hình rất phù hợp với trạng thái tĩnh). <br /> Ví dụ: Tôi cho trẻ tô màu khoảng trống có chứa các chữ cái gì đó theo yêu  <br /> cầu của cô hoặc trẻ được cắt ra dán, xé dán các chữ cái. Vậy là cùng một hoạt  <br /> động mà trẻ đã luyện tập được hai lĩnh vực ngôn ngữ và thẩm mỹ.<br /> * Tích hợp bộ môn làm quen với toán:<br /> Bộ  môn này đối với tiết chữ cái thường được đưa vào trò chơi như: "Thi  <br /> đội nào nhanh" trẻ thi đua nhau gắn chữ đó đếm số  lượng và kiểm tra kết quả.  <br /> Đội nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy? Đối với trẻ mầm non thì học phải đi đôi <br /> với hành kết hợp với cuộc sống, không những trên tiết học mà tôi thường dùng <br /> kiến thức, kỹ năng ở mọi lúc, mọi nơi để rèn luyện sự khéo léo của đôi tay.<br /> Biện pháp 4. Sử dụng một số trò chơi chữ cái<br /> Dựa vào đặc điểm của trẻ mẫu giáo là hay bắt chước và dạy nói cho trẻ <br /> dựa trên hình thức nói theo cô, trẻ chưa biết phân tích cách cấu tạo về âm. Do đó  <br /> có nhiều lỗi phát âm trong tiếng việt. Chính vì vậy tôi đã xây dựng các trò chơi <br /> luyện phát âm đúng các âm phù hợp. <br /> Ví dụ: Các trò chơi "Bắt chước tiếng kêu của các con vật" để  rèn luyện <br /> phát âm cho trẻ  như: Gà con kêu "chiếp chiếp", “ếch kêu"  ộp  ộp", vịt con kêu  <br /> "vít vít"... để  trẻ  phát âm theo cô một cách tự  nhiên và cô không cần phải giải  <br /> quyến cho trẻ cách khép môi, bật hơi. Tôi lựa chọn trò chơi cho phù hợp với chủ <br /> đề có những trò chơi như. <br /> * Sử dụng những câu vè, câu đố để ôn luyện chữ cái cho trẻ<br /> Ví dụ 1 : Nói đến chữ o,ô,ơ<br />         O tròn như quả trứng gà <br /> <br />       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr<br /> 8 ường Mầm Non Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br />         Ô thời đội mũ Ơ thời mang râu<br /> Những câu đố  vui trên giúp trẻ nhận ra chữ cái trong trí tưởng tượng của <br /> trẻ và hình ảnh mà trẻ liên tưởng đến chứ cái sẽ khắc sâu vào trí nhớ trẻ.<br /> Tôi sử đã sử  dụng bài đồng dao luyện phát âm cho trẻ chuẩn hơn về chữ <br /> cái.<br /> “ Đi cầu đi quán          Mua một đàn gà<br />   Đi bán lợn con            Về cho ăn thóc<br />   Đi mua cái soong       Mua lược chải tóc    <br />  Mang về đun nấu         Mua cặp cài đầu<br />  Mua quả dưa hấu         Đi mau về mau<br />  Về biếu ông bà             Kẻo trời sắp tối”<br /> Việc sử dụng bài đồng dao trên giúp trẻ phát âm chuẩn và luyện chữ cái n, <br /> l cho trẻ không bị nói ngọng, hình thức này sử dụng linh hoạt mọi lúc mọi nơi.<br /> ̀ ơi “Tìm lá cho hoa tìm hoa cho lá”<br /> * Tro ch<br /> Trẻ  chơi dưới hình thức vừa đi vừa hát bài Hoa lá mùa xuân, khi cô yêu <br /> cầu tìm lá cho hoa tìm hoa cho lá thì trẻ phải chạy thật nhanh và chọn đúng theo <br /> yêu cầu của cô. Ngoài những trò chơi truyền thống của hoạt động làm quen với  <br /> chữ cái tôi đã sưu tầm, xây dựng được một số trò chơi khi cho trẻ làm quen với  <br /> chữ cái để trẻ tăng hứng thú và cũng cố kỹ năng cụ thể như sau: <br /> * Trò chơi “Chiếc nón thần kỳ”<br /> + Cách chơi cô gắn thẻ chữ vào vòng quay như hình minh hoạ, cho trẻ lên <br /> quay khi kim chỉ vào chữ nào trẻ phát âm nói cấu tạo chữ đó.<br /> + Luật chơi: trẻ nào nói chưa đúng cấu trúc, nhận dạng chưa đúng chữ cái <br /> đã học thì bị mất lượt chơi.<br /> Trò chơi trên đã  giúp cho trẻ sự nhanh nhạy khi nhận dạng chữ cái, kích <br /> thích phát triễn trí nhớ, sự    ghi nhớ    hình dạng của chữ  cái, giúp trẻ  khắc sâu  <br /> kiến thức hơn<br /> * Trò chơi: “Hộp quà kỳ diệu”(có thể áp dụng được mọi lúc mọi nơi).<br /> + Cách chơi: cô chuẩn bị những chữ  cái bằng xốp cứng  cho trẻ bịt  mắt  <br /> lại sờ lên các đường bao chữ cái nói được các nét cơ bản của chữ cái và đoán tên  <br /> chữ cái.<br /> + Luật chơi: bạn nào đoán chưa đúng thì mất lượt chơi.<br /> <br /> <br />       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr<br /> 9 ường Mầm Non Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> Trò chơi này nhằm phát triển tính tư  duy và tưởng tượng, hồi  ức lại trí <br /> nhớ   hình dạng  chữ  cái nhằm làm cho trẻ nhớ lâu hơn cấu tạo hình dạng  của <br /> chữ cái đó. <br /> Sau khi sử  dụng biện pháp “Giúp trẻ  làm quen với chữ  cái bằng các trò  <br /> chơi, câu đố” tôi thấy thái độ  của trẻ  khi làm quen chữ  cái đã thay đổi, trẻ  vui <br /> vẻ, hứng thú, hoạt bát nhanh nhẹn hơn trong hoạt động với làm quen chữ cái. Và <br /> kết quả thu lại khả quan hơn so với thực trạng trước khi chưa áp dụng đề tài.<br /> Trẻ nhỏ vốn hiếu động, thích tò mò, ham hiểu biết và nhạy cảm nên tiếp  <br /> thu công nghệ  thông tin chẳng mấy khó khăn. Muốn thực hiện được  ứng dụng <br /> công nghệ thông tin trong việc chăm sóc giáo dục trẻ thì trước tiên giáo viên phải  <br /> biết sử dụng máy vi tính. Tôi đã dạy được nhiều tiết giáo án điện tử cho chị em  <br /> trong trường dự. Qua các tiết dạy giáo án điện tử đa số trẻ rất hứng thú tham gia  <br /> và kết quả đạt được trên trẻ cũng rất cao.<br /> * Trò chơi “Ai tinh mắt”<br /> Cô dùng các thủ thuật như câu đố và cho trẻ xem trình chiếu một số bông <br /> hoa có chứa chữ  cái theo yêu câu và cô cho <br /> ̀ trẻ  sẽ  kích con chuột và bấm chọn <br /> nối chữ phù hợp với tên quả theo yêu cầu của cô như: hoa hồng, trẻ sẽ chọn chữ <br /> cái h, hoa loa kèn trẻ sẽ chọn chữ cái k...đưa ra các đáp án cô yêu cầu trẻ chú ý <br /> lắng nghe và nhìn thật tinh rồi chọn đáp án đúng. Sau khi trẻ hoàn thành nhiệm <br /> vụ  chơi giáo viên hỏi trẻ  cháu đã nối hoa với chữ  cái gì? Trẻ  trả  lời: Cháu nối <br /> chữ h với hoa hồng, chữ k với hoa loa kèn. Khi trẻ trả lời đúng máy tính vang lên  <br /> một tràng pháo tay, khi trẻ trả lời sai máy tín vang lên tín hiệu “tin tin” báo hiệu <br /> câu trả  lời sai và trẻ  phải chọn lại câu trả  lời khác cho thích hợp.  Tôi cho trẻ <br /> xem đoạn video phân tích nét các chữ cái mà trẻ học nhằm cung cấp cho trẻ cấu  <br /> tạo của các chữ cái một cách chính xác và dễ nhớ mặt chữ, hoặc tôi cho cho trẻ <br /> xem những đoạn phim hoạt hình vui nhộn về các chữ cái.<br /> Áp dụng  ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ làm quen chữ  cái qua <br /> các chủ  đề, đã thu hút được sự  chú ý của trẻ. Trẻ  tích cực, hứng thú, tập trung <br /> vào hoạt động do vậy đã tạo được kết quả bài dạy khả quan hơn so với các tiết  <br /> dạy không có giáo án điện tử. Song qua từng tiết dạy giáo viên phải rút ra được <br /> kinh nghiệm cho bản thân về những ưu điểm trẻ thích và hứng thú để có hướng <br /> phát huy, nhận ra được những mặt hạn chế để có hướng khắc phục, cũng không <br /> nên lạm dụng máy móc quá.<br /> Biện pháp 5. Phối hợp tuyên truyền với các bậc cha mẹ học sinh.<br /> Thông qua giờ đón, trả trẻ cô luôn tuyên truyền các hình thức cho trẻ làm <br /> quen với chữ cái. Hướng cho các bậc phụ huynh kết hợp với nhà trường để dạy <br /> trẻ  học chữ  cái như: Gia đình có thể  gợi ý hỏi trẻ  kể  lại chuyện  ở  trường,  <br /> <br />       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr<br /> 10 ường Mầm Non Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> chuyện cổ  tích, truyện tranh, chuyện sinh hoạt hàng ngày. Sau mỗi lần tiếp thu  <br /> chuyên đề tại huyện, tôi mời phụ huynh tham dự giờ dạy mẫu của cô. <br />  Kêu gọi phụ huynh tích cực đóng góp cơ  sở  vật chất, trang thiết bị phục <br /> vụ  cho trẻ  làm quen với chữ  cái như: đóng góp báo chí để  lấy tài liệu, mua <br /> truyện tranh ... <br />  Mời phụ  huynh đến tham dự  các hội thi kể  chuyện, đọc thơ  của bé vào  <br /> các dịp chào mừng 8/3, 20/11... <br />  Luôn trao đổi với phụ huynh trong các buổi họp phụ huynh thông báo về <br /> nội dung hoạt động của nhà trường và về  tình hình học tập của trẻ để  có biện  <br /> pháp tác động phù hợp, giúp trẻ  phát triển một cách toàn diện, báo cáo điều tra  <br /> về năng lực cũng như  khả năng hoạt động với  chữ cái của trẻ. Tôi  đưa ra một  <br /> số  ý kiến cá nhân nhằm thống nhất với phụ  huynh về quan điểm cho trẻ  hoạt <br /> động làm quen với chữ  cái để  phụ  huynh hiểu rằng việc chuẩn bị  cho trẻ  vào  <br /> lớp 1 không đơn thuần chỉ trang bị cho các cháu biết 29 chữ cái mà còn dạy cho <br /> trẻ  biết phát âm chính xác, nghe hiểu nghĩa của từ  ngoài ra còn chuẩn bị  tâm lý <br /> thoải mái, tự tin cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1. <br />  Phân tích cho những phụ huynh có quan điểm sai lệch khi cho trẻ học chữ <br /> cái, tránh tình trạng bắt ép con em mình phải học viết chữ khi đang còn độ  tuổi  <br /> mầm non. Sau một thời gian thì phụ huynh cũng hiểu và nhận ra việc bắt ép con <br /> học viết chữ cái trong độ tuổi mầm non là không đúng nên phần đông phụ huynh  <br /> đã đồng ý với quan điểm mà tôi đưa ra.<br />  Sau một thời gian thường xuyên trao đổi tình hình học tập của trẻ ở  lớp  <br /> để về  nhà phụ  huynh rèn luyện thêm cho trẻ, tạo cho cô giáo một điểm tựa tốt  <br /> hơn. Tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh  nên trong những lần  <br /> kêu gọi phụ  huynh cùng giáo viên làm đồ  dùng cho trẻ  hoạt động làm quen với  <br /> chữ cái, đặc biệt là “xây dựng môi trường hoạt động lấy trẻ làm trung tâm” vừa <br /> qua, tôi đã nhận được sự  góp sức nhiệt tình của quý phụ  huynh. Phụ  huynh và <br /> giáo viên đã có sự thống nhất phối hợp trong việc giúp trẻ làm quen với chữ cái <br /> ở lớp lá 2 tại trường Mầm non Hoa Phượng.<br /> Chính vì vậy, là một giáo viên tôi luôn tự  học tập bồi dưỡng và nâng cao <br /> trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  của mình bằng nhiều hình thức khác nhau như <br /> tôi luôn tìm tòi tham khảo tài liệu, nghiên cứu hoạt động làm quen với chữ  cái <br /> cho trẻ 5 ­ 6 tuổi nhằm đưa ra những biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động <br /> cho trẻ. Những  biện pháp nêu trên đóng góp cho sự thành công của đề tài, mang <br /> lại  kết quả cao trong quá trình nhận thức, thay đổi những cách tiến hành lên lớp <br /> không rập khuôn máy móc trong tiết dạy trẻ làm quen chữ cái, mang lại tâm thế <br /> vững chắc, thoải mái, tự  tin cho trẻ  khi bước vào môi trường học tập mới  ở <br /> trường tiểu học.<br />       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr<br /> 11 ường Mầm Non Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> IV. Tính mới của giải pháp.<br /> Trong quá trình thực hiện giảng dạy giáo viên đã biết vận dụng chương  <br /> trình Mầm non mới với phương pháp “lấy trẻ  làm trung tâm” vào từng hoạt <br /> động của trẻ. Cho trẻ được trải nghiệm qua từng đề  tài. Cách thức lên lớp nhẹ <br /> nhàng, linh hoạt gây hứng thú cho trẻ.<br /> Trẻ  mạnh dạn, tự  tin, tham gia vào các hoạt động tích cực. Đặc biệt trẻ <br /> thuộc 29 chữ cái, ngôn ngữ mạch lạc<br />  Cha mẹ  học sinh biết được tầm quan trọng của việc cho trẻ đến lớp và <br /> chú trọng đến môn Làm quen chữ cái hơn trước<br /> ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ̣<br /> Đê tai đa tac đông sâu săc vao nhân th<br /> ́ ̀ ức cua giao viên va phu huynh giup ho<br /> ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̣ <br /> tim ra nh<br /> ̀ ưng biên phap tôt nhât đê giup tre hoc tôt môn Lam quen ch<br /> ̃ ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ữ cai.<br /> ́<br /> Khi áp dụng những biện pháp này thành công sẽ  mang lại những kết quả <br /> sau:<br /> + Phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo ở trẻ, trẻ biết hoạt động <br /> theo nhóm, hứng thú tham gia hoạt động làm quen chữ cái<br /> + Trẻ nhận biết và phát âm đúng chuẩn 29 chữ cái, nhận biết chữ  cái tốt <br /> qua các hoạt động<br /> + Phụ huynh đã nhận ra được tầm quan trọng của việc cho trẻ đến trường  <br /> mầm non là thiết thực, đặc biệt là đối với hoạt động làm quen chữ  cái cho con  <br /> em mình.<br /> + Qua thời gian sử dụng các biện pháp để  giúp trẻ  làm quen chữ  cái giáo <br /> viên đã tích luỹ được vốn kinh nghiệm cho bản thân nhằm nâng cao chuyên môn <br /> về lĩnh vực phát triễn ngôn ngữ, biết cách phân nhóm trẻ có năng lực và trẻ chưa  <br /> có năng lực để có kế hoạch giáo dục phù hợp với sự phát triễn của trẻ. <br /> V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm: <br /> Qua thực tế áp dụng các biện pháp, giải pháp vào đề tài đã thu kết quả <br /> như sau:<br /> Trước khi thực hiện đề   Sau khi thực hiện đề  <br /> Nội dung khảo   tài tài<br /> sát Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt Ghi  <br /> Số   Tỉ lệ Số   Tỉ   Số   Tỉ   Số   Tỉ   chú<br /> trẻ (%) trẻ lệ trẻ lệ trẻ lệ<br /> (%) (%) (%)<br /> <br /> <br />       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr<br /> 12 ường Mầm Non Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> ­ Số trẻ nhận <br /> biết, phát âm   21, Tăng<br /> 6/28 21,4 22/28 78,6 22/28 78,5 6/28<br /> đúng 29 chữ cái. 4 57,1%<br /> <br /> ­ Số trẻ hứng thú <br /> tham gia tích cực  28, Tăng <br /> 7/28 25 21/28 75 20/28 71,4 8/28<br /> vào hoạt động  6 46,4%<br /> LQCC<br /> ­ Số trẻ  nhận <br /> biết, phát âm <br /> được chữ cái qua  14, Tăng<br /> 8/28 28,6 20/28 71,4 24/28 85,7 4/28<br /> các trò chơi, mọi  3 57,1%<br /> lúc mọi nơi, <br /> trong tiết học….<br /> ­ Số trẻ có khả <br /> năng ghi nhớ chữ  9/28 10, Tăng<br /> 32,1 19/28 67,9 25/28 89,3 3/28<br /> cái xuyên suốt 7 57,2%<br /> <br /> Trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái  tăng lên rõ rệt, số trẻ ở các mức <br /> độ trung bình và yếu giảm xuống đáng kể. <br /> Cháu mau nhớ chữ cái đã học, phát âm chính xác. Nhiều cháu biết tìm chữ <br /> cái đã học gắn vào chỗ còn thiếu trong từ. Ngôn ngữ nói của trẻ đã phát triển, <br /> trẻ đọc rõ, mạch lạc hơn, biết diễn đạt ý tưởng của mình.<br /> Trong lớp chỉ còn hai cháu phát âm chưa rõ là do ảnh hưởng cấu tạo của <br /> bộ máy phát âm không bình thường. <br /> Vì   vậy   có   thể   kết   luận   rằng   với   những   biện   pháp   thông   thường   dập <br /> khuôn, máy móc như  thực trạng hiện nay thì chất lượng thu được trên trẻ  rất  <br /> thấp. Nếu chúng ta biết vận dụng sáng tạo linh hoạt các biện pháp thì tạo được  <br /> sự  hứng thú, tính tích cực, tinh thần phấn chấn, vui vẻ của trẻ có chiều hướng <br /> tiến triển tốt trẻ trở nên linh hoạt hơn khi hoạt động với làm quen chữ cái. Cần  <br /> sáng tạo trong các hoạt động dạy. Thường xuyên học hỏi  để  nâng cao chuyên  <br /> môn trong giảng dạy. Lựa chọn vật liệu để tạo ra một số  đồ  dùng đồ  chơi cho <br /> trẻ đẹp mắt, có sáng  tạo, có độ bền phù hợp với hoạt động dạy cho trẻ.<br /> Thông qua bộ môn làm quen với chữ cái đã giúp trẻ phát triển một cách <br /> toàn diện, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển đó là mục đích hàng <br /> đầu của giáo dục mầm non.<br /> Tuy nhiên hoàn cảnh thực tế  của trường, lớp  đang còn gặp nhiều khó <br /> khăn, phương tiện giảng chưa đáp ứng được nhu cầu của tiết dạy làm quen chữ <br /> <br />       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr<br /> 13 ường Mầm Non Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> cái. Phụ huynh học sinh  ở địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc học của <br /> trẻ. Vì vậy đối với các cháu, cô thật sự phải gây được lòng tin, không khắt khe, <br /> áp đặt trẻ trong quá trình tham gia hoạt động, khuyến khích động viên trẻ  “Mỗi  <br /> ngày đến lớp là một ngày vui” nhằm tạo cho các cháu một cảm giác thoải mái <br /> “Học mà chơi, chơi mà học” tạo một môi trường “Trường học thân thiện học  <br /> sinh tích cực”. Có như vậy mới giúp trẻ bộc lộ, phát huy hết khả năng sáng tạo  <br /> của mình.<br /> Để  thực hiện tốt công tác tổ  chức cho trẻ  5­ 6 tuổi làm quen với chữ  cái <br /> cần có  điều kiện sau:<br /> + Để tiết học đạt hiệu quả cao trước hết tôi phải chuẩn bị đồ dùng cho cô  <br /> và trẻ. Các đồ  dùng có màu sắc hình dáng đẹp, an toàn để  kích thích tính tò mò  <br /> của trẻ, biết lựa chon câu đố, bài hát phù hợp với nội dung bài dạy và luôn tạo  <br /> tình huống bất ngờ thú vị. <br /> + Nắm được đặc điểm tâm sinh lý, khả năng nhận thức của trẻ, điều kiện <br /> sống của trẻ để có phương pháp giảng dạy và biện pháp phối hợp giáo dục cho  <br /> phù hợp với đặc thù của vùng miền. Cần làm tốt công tác phối hợp với phụ <br /> huynh về  phương pháp dạy, ý tưởng triển khai của giáo viên về  đề  tài để  phụ <br /> huyng nắm được và cùng phối hợp với cô giáo. <br /> + Bám sát vào nội dung yêu cầu của bài dạy đúng trọng tâm của bài dạy, <br /> tích hợp các môn dạy khác vào tiết dạy một cách hợp lý nhằm đem lại kết quả <br /> cao, ngôn ngữ diễn đạt của cô phải chuẩn, ngắn gọn, cụ  thể, cô phát âm chính <br /> xác, rõ ràng lời giới thiệu bài, bước chuyển tiếp linh hoạt gây được sự chú ý của <br /> trẻ và đặc biệt cô giáo phải nắm vững yêu cầu phương pháp bộ môn. <br />  + Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ cơ sở vật chất. <br />  + Vận dụng được kiến thức từ  tài liệu từ  thật tế, từ  những hạn chế  và  <br /> thành công thực trạng của đề tài.  <br /> Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị<br /> I. Kết luận: <br /> Từ  những thực tế  trên, tôi nhận thấy môn Làm quen với chữ  cái cho trẻ <br /> mầm non là một hoạt động quan trọng không thể  thiếu trong quá trình tổ  chức <br /> hoạt động ở trường mầm non cho trẻ 5­ 6 tuổi. <br /> Trẻ  đã có được khả  năng tiếp thu rất nhanh nhạy, hứng thú, tự  tin. Phụ <br /> huynh đã thực sự thấy được tầm quan trọng của việc giúp con em mình làm quen  <br /> chữ cái.<br /> Từ sự phấn đấu vươn lên của bản thân cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của  <br /> ban giám hiệu nhà trường và bạn bè đồng nghiệp, tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ <br />       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr<br /> 14 ường Mầm Non Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> chăm sóc và giáo dục trẻ nói chung và hoạt động làm quen chữ cái nói riêng. Sau <br /> mỗi hoạt động, mỗi năm học, tôi tự rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm <br /> trong quá trình tổ chức cho trẻ hoạt động làm quen với chữ cái.<br /> Qua đề  tài nghiên cứu, bản thân đã tích lũy được cho mình một số  kinh  <br /> nghiệm thực tế trên cơ  sở  vận dụng các biện pháp vào thực tế trường lớp  như <br /> sau:<br /> + Giáo viên phải có năng lực trình đọ  chuyên môn vững vàng để  dạy trẻ,  <br /> phải thật sự  tâm huyết vói nghề, chuẩn bị  chu đáo đồ  dùng, tranh  ảnh giáo án <br /> trước khi lên lớp.<br /> + Cô giáo sử  dụng ngôn ngữ  sư  phạm mẫu mực, sử  dụng từ ngữ chuẩn,  <br /> chính xác rõ ràng.<br /> + Phải chú ý sửa ngọng và cách phát âm cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.<br /> + Nắm được nội dung các hoạt động trẻ Làm quen chữ cái. <br /> + Biết thiết kế  và tổ  chức các hoạt động làm quen với chữ  cái theo chủ <br /> đề. <br /> + Phải biết xây dựng được kế hoạch thực hiện một cách cụ thể, toàn diện <br /> sát với kế  hoạch chỉ  đạo của nhà trường và phù hợp với tình hình thực tế  của <br /> lớp.<br /> + Thường xuyên theo dõi, kiểm tra về chất lượng trên trẻ để có biện pháp <br /> bồi dưỡng cho tường trẻ.<br /> + Tạo môi trường chữ cái trong lớp đẹp mắt hấp dẫn cho trẻ.<br /> + Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các ban ngành trong xã <br /> thị trấn để giúp trẻ học tốt.<br /> + Giáo viên luôn tìm tòi nghiên cứu sách báo, dự  giờ  thao giảng bạn bè  <br /> đồng nghiệp đi trước để rút kinh nghiệm cho bản thân.<br /> + Không ngừng học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và trau dồi kiến  <br /> thức.<br /> II. Kiến nghị: <br /> Đối với Phòng Giáo Dục & Đào tạo: Tôi mong muốn được sự giúp đỡ hỗ <br /> trợ về cơ sở vật chất, ngoài ra cần đầu tư trang thiết bị dạy học như: máy chiếu <br /> dạy trẻ, cho giáo viên thực hiện tốt phương pháp đổi mới trong công tác giảng <br /> dạy tạo hứng thú, lôi cuốn trẻ trong tiết dạy.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr<br /> 15 ường Mầm Non Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> Đối với nhà trường: Tham mưu hỗ  trợ  thêm cho lớp một số  đồ  dùng, đồ <br /> chơi phục vụ  cho việc học và chơi của trẻ, thêm sự  hứng thú khi tham gia các <br /> hoạt động một cách tích cực, sáng tạo và có hiệu quả. <br /> Trên đây là “Một số  biện pháp nhằm giúp cho trẻ  5 ­ 6 tuổi học tốt môn  <br /> làm quen chữ cái”. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp và <br /> các cấp lãnh đạo để  bản sáng kiến kinh nghiệm được đầy đủ  và hoàn thiện <br /> hơn./.<br /> Xin chân thành cảm ơn !<br />                                                               Buôn Trấp, ngày 2  tháng 5 năm 2019<br />                                                                                   Người viết <br />                                <br /> <br /> <br />                                                                                H’Thủy Êcăm<br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP TRƯỜNG<br /> ............................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> .....................................................................................................................................<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CỦA PHÒNG GIÁO DỤC<br /> …………………………………………………………………………….<br /> …………………………………………………………………………………….<br /> …………………………………………………………………………………….<br /> ………………………………………………………………………………..............<br /> ......................................................................................................................................<br /> ..........<br /> <br /> <br />   <br /> <br />       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr<br /> 16 ường Mầm Non Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> STT Tên tài liệu Tác giả<br /> 1 Cho trẻ làm quen với chữ viết  Nguyễn Thị Hải Thanh<br /> ­ từ góc nhìn thực tiễn<br /> 2 Chuẩn   bị   cho   trẻ   5   tuổi   vào  Nguyễn Thị Ánh Tuyết<br /> trường   phổ   thông­   nhà   xuất   bản <br /> Giáo dục<br /> 3 Tâm   lý   học   trẻ   em   lứa   tuổi  Nguyễn Thị Ánh Tuyết<br /> Mầm non<br /> 4 Phát triển ngôn ngữ tuổi mầm  Đinh Hồng Thái<br /> non<br /> 5 ­   Sách   bồi   dưỡng   thường  Sở  Giáo dục­ Đào tạo <br /> xuyên   chu   kỳ   1998­2000   cho   giáo  tỉnh Đăk Lăk<br /> viên mầm non<br /> <br /> 6 ­  Tài  liệu về  hướng dẫn trẻ  Tài liệu violet<br /> làm quen với chữ  cái bậc học mầm <br /> non<br /> ­   Những   sáng   kiến   kinh <br /> nghiệm   hay   về   phương   pháp   giúp <br /> trẻ  mẫu giáo lớn làm quen với chữ <br /> cái.<br /> ­  Tài  liệu bồi dưỡng thường  ­ Tác giả: Nguyễn Thị <br /> 7 xuyên  Minh Thảo<br /> ­ Module 3: phát triển ngữ cho  ­ Phan Lan Anh<br /> trẻ mẫu giáo. <br /> <br /> <br />       Người viết : H’Thủy Êcăm                           Tr<br /> 17 ường Mầm Non Hoa Phượng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái tại trường MN Hoa Phượng<br /> <br /> <br /> ­   Module   34:   Sử   dụng   bộ <br /> chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi <br /> <br /> <br /> 8 ­ Sách trò chơi với chữ  cái và <br /> phát triển ngôn ngữ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> TT NỘI DUNG Số trang<br /> 1 Mục lục 1<br /> 2 Phần thứ nhất : MỞ ĐẦU 2<br /> 3 I. Đặt vấn đề 2<br /> 4 1. Lý do chọn đề tài. 2<br /> 5 II.Mục đích nghiên cứu 3<br /> 6 P
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2