intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen văn học tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

52
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là "Một số biện pháp hiệu quả nhất giúp trẻ 5 - 6 tuổi tham gia tích cực hoạt động thông qua môn làm quen văn học tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang" nhằm tìm hiểu và nghiên cứu thực trạng, đưa ra các biện pháp sư phạm để cải thiện thực trạng. Áp dụng một số biện pháp sư phạm trong hoạt động làm quen văn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen văn học tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang

Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br /> văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước. Vì vậy, phát triển toàn diện cho <br /> trẻ  là vấn đề  mà những nhà giáo dục cần phải quan tâm. Trẻ  mầm non là lứa <br /> tuổi đang “học ăn, học nói”, vậy nên việc giúp trẻ  hoạt động tích cực trong  <br /> môn làm quen với tác phẩm văn học đóng vai trò quan trọng trong việc phát <br /> triển ngôn ngữ  đồng thời góp phần quan trọng trong việc giáo dục toàn diện  <br /> của trẻ. Đọc thơ, đồng dao, ca dao, kể  chuyện đó là hoạt động chủ  yếu trong  <br /> chương trình làm quen với tác phẩm văn học cho trẻ em lứa tuổi mầm non. Quá <br /> trình trẻ  tiếp xúc và hoạt động với các tác phẩm văn học thiếu nhi như  kể <br /> chuyện, nghe kể chuyện, đóng kịch, nghe đọc thơ, đọc thơ, đồng dao, ca dao... <br /> có một vai trò vô cùng to lớn trong việc giáo dục toàn diện nhân cách trẻ em cả <br /> về đạo đức, trí tuệ và thẩm mĩ. <br /> Trẻ em ở độ tuổi mầm non rất hồn nhiên, ngây thơ và nhạy cảm, vì vậy <br /> chúng ta không thể giáo dục trẻ bằng những lời thuyết giáo khô khan mà phải <br /> bằng những hình tượng nghệ thuật, bằng ngôn ngữ giản dị, trong sáng để khơi  <br /> gợi, dẫn dắt các em tìm hiểu và khám phá thế giới. Các em phải biết phân biệt  <br /> cái hay, cái dở; cái cao quý, cái thấp hèn trong cuộc sống thông qua các tác <br /> phẩm văn học thiếu nhi. Ngôn ngữ nghệ thuật có ảnh hưởng không nhỏ đến sự <br /> phát triển tâm hồn, tình cảm, trí tuệ  của trẻ, đặc biệt sự  nhạy cảm thẩm mĩ, <br /> thái độ  sáng tạo ngôn ngữ  và hội họa. Giáo viên giúp trẻ  tích cực hoạt động <br /> thông qua làm quen với tác phẩm văn học là để trẻ tập trung nhận rõ rệt sự độc <br /> đáo của phong cách nghệ  thuật và vẽ  đẹp riêng của nội dung, hình thức văn <br /> chương. Đây là thế  giới mới của cuộc sống thực tại, bao gồm thiên nhiên, xã  <br /> hội con người được diễn tả, biểu đạt, truyền đạt trong các hình thức đa dạng, <br /> độc đáo. Văn học còn giúp cho trẻ  có những hiểu biết về thế  giới loài vật cỏ <br /> cây hoa lá, mọi hiện tượng thiên nhiên vũ trụ mà trẻ nhìn thấy được, cũng như <br /> những gì gần gũi trong môi trường sống của trẻ  như  làng quê, lớp học, phiên <br /> chợ, tình làng nghĩa xóm, tình bạn, tình cảm gia đình. Từ  đó hình thành  ở  trẻ <br /> những tình cảm đạo đức tốt đẹp, lòng yêu thiên nhiên, quê hương đất nước, <br /> con người...<br /> Ở trường mầm non, môn làm quen văn học là một trong những hoạt động <br /> giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi phát triển ngôn ngữ. Nhưng trong quá trình tổ chức hoạt động <br /> tôi nhận thấy trẻ  rất ít hứng thú với hoạt động này, trẻ  thường hay làm việc <br /> riêng khi cô đang kể  chuyện, không nghe hết câu chuyện, không đọc thơ  cùng <br /> bạn và cô. Bên cạnh đó, trẻ trong lớp đa số là đồng bào dân tộc thiểu số sống ở <br /> vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, nên vốn từ Tiếng Việt và khả năng phát <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 1<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br /> văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br /> âm của trẻ  cũng còn một số  hạn chế, vì vậy giáo viên cần tìm ra những giải <br /> pháp, biện pháp để  giúp trẻ  tích cực hoạt động thông qua môn làm quen văn <br /> học, nhằm tăng thêm vốn từ Tiếng việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số, giúp <br /> trẻ  phát triển ngôn ngữ  mạch lạc... Chính vì vậy, giúp trẻ  tích cực hoạt động <br /> trong môn làm quen văn học là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong quá trình <br /> phát triển ngôn ngữ và hình thành phát triển nhân cách toàn diện của trẻ.  Chính <br /> vì những lý do trên, tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích  <br /> cực hoạt động thông qua môn làm quen văn học tại trường Mầm non Hoa Pơ  <br /> Lang”.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> ­ Mục tiêu của đề  tài là: Một số  biện pháp hiệu quả nhất giúp trẻ  5 ­ 6 <br /> tuổi tham gia tích cực hoạt động thông qua môn làm quen văn học tại trường <br /> Mầm non Hoa Pơ Lang.<br /> ­ Nhiệm vụ của đề tài:<br />  + Tìm hiểu và nghiên cứu thực trạng, đưa ra các biện pháp sư  phạm để <br /> cải thiện thực trạng.<br /> + Áp dụng một số biện pháp sư phạm trong hoạt động làm quen văn học.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> Giúp trẻ 5­ 6 tuổi tích cực tham gia trong hoạt động làm quen văn học.<br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> Nội dung nghiên cứu: Một số  biện pháp giúp trẻ tham gia  tích cực trong <br /> hoạt động làm quen văn học.<br /> Đối tượng khảo sát: Học sinh  5­  6  tuổi, lớp  lá  phân hiệu buôn Dur 1, <br /> trường Mầm non Hoa Pơ Lang xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.<br /> Thời gian: Từ tháng 9/2017 đến tháng 2/2018.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> ­ Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu;<br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.<br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> ­ Phương pháp điều tra;<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục;<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 2<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br /> văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br /> c) Phương pháp thống kê toán học<br /> II. Phần nội dung <br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Làm quen văn học là một hoạt động trong lĩnh vực giáo dục phát triển <br /> ngôn ngữ cho trẻ, hoạt động này không những nhằm giúp trẻ hình thành và phát  <br /> triển các năng lực ngôn ngữ  như  nghe, nói, tiền đọc và tiền viết, mà còn giúp  <br /> trẻ phát triển khả năng tư duy, mở rộng và nâng cao nhận thức, tình cảm, giáo <br /> dục lòng nhân ái cho trẻ thơ... Đó là chiếc cầu nối giúp trẻ  bước vào thế  giới  <br /> lung linh, huyền  ảo, rực rỡ sắc màu của xã hội loài người, hướng tới sự  phát <br /> triển toàn diện cho trẻ  mầm non, góp phần hình thành những yếu tố  đầu tiên <br /> của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. <br /> Tác phẩm văn học thiếu nhi là một nội dung, một phương tiện vô cùng <br /> quan trọng trong chương trình giáo dục trẻ. Là loại hình nghệ  thuật ngôn từ, <br /> văn học có khả  năng đi vào lòng người một cách tự  nhiên và sâu sắc. Có thể <br /> nói, cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học là một trong những phương tiện  <br /> hữu hiệu nhất để  hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ  em một cách toàn <br /> diện; các tác phẩm văn học đem lại cho trẻ  thơ  cái đẹp, cái cao quý, cái chân, <br /> cái thiện. Tuy nhiên, không phải sau khi đọc xong, nghe xong một tác phẩm là <br /> ngay lập tức các em có thể trở thành người tốt được mà những ảnh hưởng của  <br /> văn học tới các em là một quá trình lâu dài và bền bỉ. Nó tác động một cách từ <br /> từ, nhưng giá trị nhân văn của nó thì có thể tạo nên sức mạnh, ảnh hưởng sâu <br /> sắc tới sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ em.<br /> Trẻ được tiếp xúc với các tác phẩm văn học là các em được tiếp xúc với  <br /> cả  một thế  giới bao la đầy âm thanh và màu sắc với những hình  ảnh đẹp đẽ,  <br /> sinh động, muôn màu muôn vẻ của thiên nhiên cuộc sống. Từ đó gợi mở trong  <br /> tâm hồn trẻ  những cảm xúc thẩm mĩ và hình thành thị  hiếu thẩm mĩ, văn học  <br /> còn giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng phong phú, bay bổng để tự tạo ra cái đẹp <br /> hoặc tìm đến và thưởng thức cái đẹp, giáo dục trẻ  có lòng nhân ái trong tình  <br /> yêu thương giữa con người với con người. Văn học còn giúp cho trẻ  mở  rộng <br /> và nâng cao nhận thức về  thế  giới xung quanh. Những bài thơ, những câu <br /> chuyện đã giúp các em mở rộng tầm nhìn và sự hiểu biết về thế giới tự nhiên, <br /> thế giới loài vật, thế giới đồ  vật..., giúp trẻ biết được tên gọi, những đặc tính, <br /> những quan hệ và ý nghĩa của chúng đối với con người. Các tác phẩm văn học <br /> còn giúp trẻ mở rộng vốn từ, đặc biệt là từ ngữ nghệ thuật; giúp trẻ phát triển <br /> lời nói mạch lạc, nâng cao khả  năng biểu đạt, từ  đó giúp trẻ  phát triển ngôn  <br /> ngữ.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 3<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br /> văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br /> Vì vậy, hoạt động làm quen với tác phẩm văn học đối với trẻ  mầm non <br /> là vô cùng cần thiết, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ  chuyên môn, <br /> thường xuyên phải trau dồi những kiến thức cơ bản để cảm thụ thật tốt các tác <br /> phẩm văn học thì mới có thể  truyền dạy cho trẻ  được hết những cái hay, cái <br /> đẹp của tác phẩm. Cùng với tầm quan trọng của hoạt động làm quen văn học <br /> đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, thì hình thức tổ chức làm quen văn học  <br /> như  thế  nào để  phát huy được hết tất cả  tính tích cực của trẻ  là nội dung mà <br /> những nhà giáo dục cần quan tâm. <br /> Đối với trẻ  mầm non nói chung, trẻ  5­6 tuổi nói riêng, văn học là một <br /> loại hình nghệ  thuật giúp trẻ  phát triển nhân cách toàn diện. Vì vậy, để  mục <br /> tiêu cho trẻ  làm quen văn học đạt hiệu quả  cao, người giáo viên cần áp dụng <br /> các biện pháp tổ chức hoạt động làm quen văn học một cách linh hoạt, sáng tạo <br /> theo quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. Từ  đó phát huy tính tích cực, <br /> chủ động, sáng tạo của trẻ. <br /> Căn cứ  thông tư  số  28/2016/T­BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của <br /> Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ  sung một số  nội dung của <br /> Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư  số  17/2009/TT­<br /> BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. <br /> Căn   cứ   vào   thông   tư   36/2011/TT­BGDĐT   ban   hành   chương   trình   bồi <br /> dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non. <br /> Căn cứ  vào nhiệm vụ  trọng tâm trong năm học 201 7­2018  của trường <br /> Mầm non Hoa Pơ Lang. Bản thân tôi xây dựng kế hoạch, nội dung hoạt động <br /> làm quen văn học cho trẻ  5­6 tuổi, lớp lá phân hiệu buôn Dur 1 trường Mầm <br /> non Hoa Pơ Lang bao gồm: <br /> + Nghe kể chuyện, đọc thơ, ca dao, đồng dao phù hợp với độ tuổi.<br /> + Đọc thơ, ca dao, đồng dao và kể chuyện.  <br /> + Làm quen với cách sử dụng sách.<br /> + Làm quen với việc đọc sách.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> Trước khi thực hiện đề tài, trong quá trình giảng dạy nhà trường luôn tạo <br /> điều kiện giúp đỡ  về  một số  trang thiết bị  dạy hoạt động làm quen văn học <br /> như: ti vi... Trẻ ngoan ngoãn, thích tham gia vào các hoạt động do giáo viên tổ <br /> chức.<br /> Tổng số học sinh của lớp trong năm học 2017 ­ 2018 là: 32 trẻ<br /> Trong đó: Nữ là 14 cháu<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 4<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br /> văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br /> Dân tộc là 23 cháu<br /> Nữ dân tộc là 10 cháu<br /> Giáo viên chủ nhiệm: 2 giáo viên. <br /> Trình độ  chuyên môn giáo viên: Đạt chuẩn. Trong đó, bản thân tôi có  <br /> trình độ trên chuẩn.<br /> Khảo sát đầu năm:<br /> <br /> TT Nội dung đánh giá Đạt Chưa đạt<br /> <br /> Tổng  Tỷ lệ Tổn Tỷ lệ<br /> số (%) g số (%)<br /> <br /> 1 Trẻ hứng thú, tích cực tham gia giờ học 14/32 43,8 16/3 56,2<br /> 2<br /> <br /> 2 Trẻ kể lại được câu chuyện 11/32 34,4 21/3 65,6<br /> 2<br /> <br /> 3 Trẻ học thuộc thơ và đọc diễn cảm 20/32 62,5 12/3 37,5<br /> 2<br /> <br /> 4 Trẻ đóng vai theo cốt truyện  10/32 31,3 22/3 68,7<br /> 2<br /> <br /> 5 Trẻ   biết   cách   sử   dụng   sách   và   “đọc”  13/32 40,6 19/3 59,4<br /> sách 2<br /> <br />   Qua bảng khảo sát trên, trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy trẻ biết <br /> tham gia các hoạt động theo hướng dẫn của cô, tuy nhiên trẻ còn thụ động chưa <br /> tích cực, chưa hứng thú học thuộc thơ và khi tham gia hoạt động, trẻ chưa hứng <br /> thú kể  chuyện và đóng kịch, chưa biết cách sử  dụng sách đúng quy cách và  <br /> chưa biết chọn sách để “đọc”. <br /> * Ưu điểm:<br /> Nhà trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ một số trang thiết bị phục vụ hoạt <br /> động làm quen văn học.<br /> Trẻ ngoan ngoãn, nhiều trẻ thích tham gia vào các hoạt động do giáo viên <br /> tổ chức.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 5<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br /> văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br /> Lớp có 2 giáo viên đạt trình độ  chuẩn, trong đó bản thân tôi là một giáo  <br /> viên có trình độ trên chuẩn, được đào tạo bài bản. Bản thân tôi luôn có tâm huyết  <br /> tận tụy với nghề, luôn có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, yêu nghề  mến trẻ, <br /> quan sát nắm bắt đặc điểm phát triển ngôn ngữ, đặc điểm tâm sinh lý, thói quen <br /> của   từng   trẻ   trong   lớp.   Giáo   viên   biết   khắc   phục   những   khó   khăn   của   nhà <br /> trường, nghiên cứu kỹ chương trình và xây dựng nội dung, phương pháp tổ chức <br /> giáo dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung  <br /> tâm hiện hành.<br /> * Tồn tại: <br /> Đa số  trẻ  còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự  tin, chỉ  biết làm theo hướng <br /> dẫn của cô, chưa tích cực hoạt động. Trẻ  còn thụ  động khi tiếp thu kiến thức, <br /> không tự  tin trong  khi thực hiện các hoạt  động  làm quen văn học, nhiều trang <br /> thiết bị, đồ dùng làm quen văn học còn thiếu thốn.<br /> Giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm giảng dạy.<br /> Nhiều phụ  huynh chưa quan tâm và chưa dành thời gian để  phối hợp với <br /> giáo viên trong việc cho trẻ làm quen văn học. Một số phụ huynh không biết chữ <br /> nên nhận thức chưa sâu, không quan tâm đến việc học tập của trẻ. <br /> * Nguyên nhân chủ quan: <br /> Một số phương pháp giảng dạy của giáo viên chưa thật sự hấp dẫn, chưa  <br /> lôi cuốn thu hút trẻ. Giáo viên chưa nắm bắt kịp thời những đặc điểm phát triển <br /> tâm sinh lý của trẻ. Do đặc thù của trường là bán trú nên thời gian để  giáo viên <br /> làm đồ  dùng, đồ  chơi còn hạn chế, đồ  dùng dạy học trong hoạt động làm quen <br /> văn học chưa phong phú.<br /> * Nguyên nhân khách quan: <br /> Tuy  ở  cùng độ  tuổi nhưng khả  năng nhận thức của trẻ  không đồng đều.  <br /> Đối tượng học sinh có tới  71,9% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, sống <br /> trong vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ không được va chạm nhiều với <br /> làng xóm, thế giới xung quanh vì vậy đa phần trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn  <br /> tự tin, trẻ  còn thụ động trong các hoạt động. Nhiều trẻ  vốn từ  Tiếng Việt chưa <br /> phong phú, chưa tự tin trong giao tiếp.<br /> Lớp học có ti vi, tranh ảnh về một số bài thơ, câu chuyện và có kệ để đồ <br /> dùng, tuy nhiên cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn như: máy tính, các con <br /> rối, trang phục đóng kịch, mô hình các câu chuyện, bài thơ... phục vụ cho môn <br /> học. Diện tích lớp học chật hẹp, chưa đúng quy định tại Điều lệ trường Mầm <br /> non.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 6<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br /> văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br /> 100% phụ huynh học sinh làm nghề nông, trình độ học vấn  còn thấp, một <br /> số  phụ  huynh không biết chữ, kinh tế  còn nhiều khó khăn nên phụ  huynh cũng <br /> không quan tâm đến việc giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ. <br /> Chính vì những bất cập khi tổ  chức các hoạt động làm quen văn học, tôi <br /> luôn băn khoăn suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi để tìm ra những biện pháp giúp trẻ tích <br /> cực tham gia hoạt động làm quen văn học và tôi đã tìm ra một số  giải pháp như <br /> sau.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: <br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Xây dựng môi trường thân thiện, đầy đủ  về  đồ  dùng, dụng cụ  và một số <br /> thiết bị phục vụ hoạt động làm quen văn học. Góp phần giúp trẻ phát triển toàn <br /> diện về mặt thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm­ xã hội, thẩm mĩ.<br /> Làm cho giờ  học sinh động, lôi cuốn thu hút trẻ,  giúp trẻ  hứng thú, tích <br /> cực, chủ động, sáng tạo khi tham gia hoạt động. Giúp trẻ phát triển tốt ngôn ngữ <br /> mạch lạc.<br /> Trẻ  được hoạt động tích cực, biết đọc, kể  diễn cảm, biết thể  hiện tình <br /> cảm khi đọc, kể, cũng như  giúp trẻ  mạnh dạn tự  tin, giao tiếp  ứng xử lưu loát <br /> hơn. Trẻ biết sáng tạo trong khi kể chuyện như thay đổi tên nhân vật, thay đổi <br /> kết thúc, thêm bớt sự kiện... trong một nội dung truyện. Đóng được vai của nhân <br /> vật trong câu chuyện.<br /> Giúp cho phụ  huynh nhận thức được  tầm quan trọng,  sự  cần thiết phải <br /> quan tâm đến hoạt động giáo dục làm quen văn học cho trẻ.<br /> Giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn <br /> nghiệp vụ trong hoạt động làm quen văn học. Lời nói, cử chỉ của giáo viên đúng <br /> chuẩn mực hơn.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> Để giúp trẻ tích cực hứng thú trong thực hiện nội dung  làm quen văn học, <br /> tôi đã thực hiện một số giải pháp, biện pháp cụ thể:<br /> * Giải  pháp 1: Xây dựng môi trường giúp trẻ  hoạt động tích cực thông  <br /> qua môn làm quen văn học<br /> Trẻ mầm non được tiếp xúc với các tác phẩm văn học thông qua môn làm <br /> quen văn học, mọi lúc mọi nơi, giờ  hoạt động góc, các giờ  học khác, qua hoạt  <br /> động chiều. Vì thế, giáo viên cần tạo môi trường thân thiện gần gũi với trẻ, tạo <br /> không khí vui tươi giúp cho trẻ  hứng thú, tích cực tham gia hoạt động làm quen <br /> văn học; giúp trẻ có được nhiều cảm xúc và rèn luyện những kĩ năng xã hội cho <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 7<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br /> văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br /> trẻ. Giáo viên luôn tạo điều kiện cho trẻ  thường xuyên được giao tiếp với bạn <br /> bè, cô giáo và mọi người xung quanh, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ <br /> với những người thân. Khuyến khích trẻ  tích cực tham gia vào các hoạt động <br /> cùng cô giáo và các bạn.<br /> Trường lớp đảm an toàn, gần gũi với trẻ. Trang trí, sắp xếp lớp học các <br /> góc chơi đảm bảo thẩm mĩ, thân thiện, phù hợp với chủ  đề  giúp trẻ  hứng thú <br /> tham gia hoạt động. Giáo viên luôn chú ý đến những hành vi, cử chỉ, lời nói, thái <br /> độ  đối với trẻ, thân thiện, gần gũi với trẻ, chuẩn mực đạo đức đúng tác phong <br /> sư phạm để trẻ học tập.<br /> Giáo viên chuẩn bị cho trẻ nhiều đồ  dùng trực quan mô phỏng lại các tác <br /> phẩm văn học như tranh vẽ, con rối, mô hình, hình  ảnh... Sử  dụng các đồ  dùng  <br /> đồ  chơi, nguyên vật liệu sẵn có, đa dạng, phong phú, hấp dẫn, gần gũi với trẻ <br /> như tre, nứa, lá cây, hộp nhựa, sắt tây, vải vụn, muỗng gỗ, ly nhựa, lõi giấy vệ <br /> sinh, len, dây dù, vỏ cây, lá khô… để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho môn học  <br /> sẽ  tạo cho trẻ  thêm phần hứng thú tham gia hoạt động, tích cực tương tác và  <br /> phát triển các kỹ năng.<br /> Ví dụ: Kể chuyện “Hai anh em”, giáo viên sử  dụng cây tre cắt thành từng <br /> đoạn ngắn để  làm thành các bộ  phận con người, dùng dây dù để  kết nối các <br /> đoạn tre, dùng len làm tóc, dùng màu nước sơn các đoạn để  trang trí trang phục <br /> tạo thành con rối tre… Dùng lá cây,  ống hút, xốp tạo thành ngôi nhà, cây cối...  <br /> trang trí xây dựng mô hình cho câu chuyện.<br /> Làm đồ dùng phục vụ hoạt động kể chuyện “Cây tre trăm đốt” như: dùng  <br /> vỏ  hộp sữa su su cắt đôi thành các đốt tre và ghép lại thành cây tre, lá tre nhựa <br /> cắm vào  ống mút và dán vào các đốt tre. Sau đó ghép các đốt tre vào với nhau  <br /> thành cây tre. Dùng xốp cắt thành hình anh nông dân, ông bụt, lão nhà giàu, cô <br /> gái... rồi gắn vào xiên cắm vào mô hình. Dùng vải vụn may thành một số  trang  <br /> phục để cho trẻ tham gia đóng kịch như áo, khăn, quần, mũ...<br /> Dùng các vật thật như  hoa quả, lá cây... cho trẻ  quan sát, sờ  nắn, ngửi <br /> nếm... khi cho trẻ đọc thơ, kể chuyện. Ví dụ: Khi dạy trẻ đọc bài thơ “Rau ngót, <br /> rau đay”, giáo viên mang đến lớp bó rau ngót, rau đay cho các cháu trực tiếp quan <br /> sát, và mang theo bát canh rau ngót, rau đay nấu với cá tôm cho trẻ nếm thử, để <br /> các cháu có thể dễ dàng hình dung: Nấu canh ăn mát<br /> Là nắm rau đay<br /> Mát ruột mới hay<br /> Là mớ rau ngót<br /> Muốn có vị ngọt<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 8<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br /> văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br /> Nấu với cá tôm...<br /> Sử dụng các phương tiện nghe nhìn hiện đại như đĩa hình, máy tính, ti vi...  <br /> thiết kế  bài giảng giáo án điện tử  tùy vào từng nội dung bài học nhằm tạo sự <br /> mới lạ, phong phú trong sự  chuẩn bị  đồ  dùng dạy học. Tuy nhiên cũng không  <br /> được quá lạm dụng vào công nghệ  thông tin trong soạn giảng, nhằm tránh sự <br /> nhàm chán.<br /> Trong quá trình kể chuyện, đọc thơ cho trẻ nghe thì ngôn ngữ, nét mặt, và <br /> cử  chỉ, điệu bộ  của giáo viên là loại hình “trực quan” sống động nhất, gần gũi <br /> nhất đối với trẻ. Khả  năng rung cảm, sự  hiểu biết tác phẩm của giáo viên sẽ <br /> được bộc lộ qua ngôn ngữ, ánh mắt, nét mặt, điệu bộ... và qua đó, giáo viên sẽ là  <br /> người làm sống dậy các hình tượng trong tác phẩm, thu hút sự chú ý và giúp cho  <br /> trẻ cảm nhận tác phẩm một cách sâu sắc nhất.<br /> Xây dựng góc thư viện có nhiều thể loại sách để giúp trẻ phát triển ngôn <br /> ngữ  một cách hiệu quả  nhất. Bố  trí sắp xếp góc chơi thân thiện, gần gũi như <br /> dùng can nhựa cắt ra làm hộp đựng sách, cắt dán vải nỉ, xốp thành hình dáng con  <br /> vật và trang trí lên hộp đựng sách. Ngoài ra cô có thể sưu tầm những mẫu truyện <br /> thiếu nhi có ngoài chương trình cho trẻ đọc và xem.<br /> Ở góc học tập, giáo viên cho trẻ cùng bạn làm album tranh truyện. Cho trẻ <br /> chỉ vào các bức tranh và kể cho các bạn nghe hoặc cho trẻ sắp xếp những tranh  <br /> rời và tự kể sáng tạo theo ý tưởng của mình.<br /> Ở  góc nghệ  thuật, giáo viên cho trẻ  chơi đóng kịch, làm mũ hình các con <br /> vật, nhân vật trong truyện, làm một số  trang phục, đồ  dùng đồ  chơi, các nhân  <br /> vật, con vật trong các câu chuyện từ các nguyên vật liệu như: ống chỉ, vải vụn,  <br /> len, quả cầu lông, lõi giấy vệ sinh, xốp pitit... <br /> * Giải pháp 2: Giúp trẻ hứng thú, tích cực trong hoạt động làm quen văn  <br /> học thông qua giờ học văn học, mọi lúc mọi nơi, giờ hoạt động góc, các giờ học  <br /> khác.<br /> * Tạo cho trẻ hứng thú, tích cực trong việc hướng dẫn làm quen văn học  <br /> thông qua hoạt động có chủ đích.<br /> Một giờ dạy môn văn học giáo viên xây dựng theo các cách khác nhau, mỗi <br /> giờ học chọn một phần trọng tâm chủ yếu trong một hoạt động. Trước mỗi tiết  <br /> dạy giáo viên phải xác định tác phẩm đó cung cấp kiến thức gì cho trẻ, cần <br /> chuẩn bị đồ dùng gì, dẫn dắt giới thiệu bài như thế nào để lôi cuốn hấp dẫn thu  <br /> hút trẻ tham gia vào hoạt động. Để tạo cho trẻ sự tò mò, thu hút trẻ tham gia vào  <br /> hoạt động giáo viên dẫn dắt bằng cách tổ chức một trò chơi nhỏ, hoặc sử dụng  <br /> bài hát, câu đố, tình huống... <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 9<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br /> văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br /> Ví dụ: Dạy kể  chuyện “Cáo, thỏ  và gà trống”, giáo viên tạo tình huống  <br /> cho trẻ nghe tiếng khóc bằng cách sử dụng hiệu ứng trên powerpoint rồi cho trẻ <br /> đoán xem đó là tiếng khóc của ai, sau đó cho trẻ  xem hình  ảnh chú Thỏ  đang  <br /> ngồi khóc. Để biết được vì sao Thỏ  lại khóc thì hôm nay cô và các con cùng đi  <br /> tìm hiểu nội dung câu chuyện “Cáo, thỏ và gà trống” nhé! <br /> Giáo viên lựa chọn các tác phẩm văn học cho trẻ nghe trong một năm học  <br /> phải khác nhau về  nội dung, hình thức và thể  loại. Cần tuyển chọn tác phẩm <br /> chứa đựng tính nhân đạo, đi sâu vào thế giới tình cảm của trẻ, có hình ảnh vừa  <br /> sức (phù hợp) với trẻ em. Các tác phẩm nghe kể phải phong phú, không bó hẹp  <br /> trong chương trình quy định. Giáo viên nên lựa chọn những tác phẩm văn học <br /> mới, trẻ chưa hề được nghe thì trẻ sẽ có sự hứng thú, tò mò và muốn khám phá. <br /> Với các bài thơ, câu chuyện quen thuộc thì trẻ  có thể  hòa nhập với bài ngay  <br /> bằng cách đọc theo, làm điệu bộ  theo, nhưng nó rất dễ  gây cho trẻ  sự  nhàm <br /> chán, mất tập trung. <br /> Trong chương trình giáo dục hiện nay trẻ được đọc thơ  dưới nhiều hình <br /> thức: đọc luân phiên theo tổ, nhóm, đọc tiếp sức theo hướng tay chỉ của cô, đọc <br /> đối đáp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với nhau, đọc to ­ nhỏ... Bên cạnh đó để thu hút <br /> được trẻ có hứng thú, tích cực giáo viên phải đọc thơ  diễn cảm, đọc theo tranh  <br /> minh họa, đọc theo mô hình. Khi cho trẻ  đọc, giáo viên hướng trẻ  đọc đúng, <br /> không ngọng, đọc diễn cảm, thể hiện rõ ngữ điệu, nhịp điệu của bài thơ. <br /> Ví dụ: Dạy trẻ đọc thuộc bài thơ “Đàn gà con” của Phạm Hổ. <br /> Cô giáo chuẩn bị: Tranh vẽ gà mẹ đang  ấp trứng, có những quả  trứng đã  <br /> nở, chú gà con thò đầu ra khỏi chỗ vỏ trứng bị vỡ.<br /> Tranh đàn gà con lông vàng đứng xúm quanh gà mẹ.<br /> Cô cho trẻ xem tranh, giới thiệu cho trẻ biết gà mẹ  đang ấp trứng để  trẻ <br /> hiểu từ  “ấp  ủ”. Cô đọc bài thơ  với giọng điệu dịu dàng, tha thiết, thể  hiện vẻ <br /> đẹp và tình yêu của gà mẹ  đối với gà con. Để  góp phần thành công trong việc  <br /> dạy trẻ học thuộc thơ giáo viên cũng cần lựa chọn các tác phẩm ngắn, thể thơ 4  <br /> chữ, 5 chữ hoặc thơ lục bát phù hợp với chủ đề và lứa tuổi; những tác phẩm có <br /> nhạc tính, có hình tượng đẹp, có nội dung giáo dục tốt, rõ ràng, những tác phẩm <br /> đem đến cho trẻ niềm vui thẩm mĩ, niềm vui được sống lại những tình cảm mà <br /> tác phẩm gợi ra cho trẻ. Ngoài ra, thay vì cho trẻ đọc thơ cùng cô giáo, giáo viên  <br /> có thể  cho trẻ nghe và đọc thơ  qua băng, đĩa, cần kết hợp cho trẻ làm động tác  <br /> minh họa theo nội dung bài thơ. Từ đó, giúp trẻ  hứng thú, tích cực khi tham gia  <br /> hoạt động và giúp trẻ phát triển thêm về mặt thể chất.<br /> Để  kể  một câu chuyện cho trẻ  nghe được hấp dẫn, trước hết giáo viên <br /> phải cảm nhận được câu chuyện, hiểu nội dung truyện, nhớ  được lời thoại. <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 10<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br /> văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br /> Dùng cử chỉ, điệu bộ, giọng điệu để đóng vai các nhân vật trong truyện thật hấp  <br /> dẫn lôi cuốn trẻ  chú ý lắng nghe. Khi câu chuyện đến đoạn cao trào, cô đặt ra  <br /> tình huống gây hứng thú, khơi gợi trí tưởng tượng của trẻ  để  đoán câu chuyện <br /> sẽ tiếp diễn như thế nào. <br /> Ví dụ: Với truyện “Chú dê đen”, giáo viên tạo tình huống cho trẻ nhập vai  <br /> các nhân vật: Dê đen, chó Sói để  trẻ  trả  lời các câu hỏi đàm thoại của cô như:  <br /> Chú Dê trắng đang ăn cỏ non thì ai đi tới?...<br /> Khi tập cho trẻ kể lại chuyện để trẻ tích cực hứng thú thì cần cho trẻ kể <br /> chuyện theo đồ chơi, rối, mô hình hoặc kể chuyện theo tranh ảnh. <br /> Ví dụ cho trẻ kể chuyện về một đồ chơi: Búp Bê<br /> Ngày xửa ngày xưa, có một em búp bê đi vào rừng hái bông hoa cho mẹ.  <br /> Em mải hái bông hoa, trời tối rồi mà em không biết, Búp Bê bị lạc không về nhà <br /> được. Em sợ quá ngồi khóc hu hu... Bỗng nhiên có bà Tiên đến hỏi: Làm sao Búp <br /> Bê khóc? Búp Bê bảo búp bê sợ  quá nên khóc. Bà tiên đưa em về  nhà. Búp Bê <br /> cảm ơn bà Tiên rồi chạy về với mẹ. <br /> Cho trẻ  kể  chuyện theo tranh vẽ, giáo viên chọn những bức tranh đẹp, <br /> màu sắc hài hòa, tươi sáng và rõ ràng, nhằm gây ấn tượng, tác động trực tiếp vào <br /> óc thẩm mĩ và năng lực cảm thụ  cái đẹp của trẻ. Trước khi cho trẻ kể chuyện  <br /> theo tranh, cô cần giới thiệu để  trẻ  hiểu nội dung chung của bức tranh, nắm  <br /> được sự tương quan giữa các nhân vật, các sự  kiện trong tranh, tập cho trẻ nhớ <br /> tên nhân vật, tập cho trẻ diễn đạt theo đúng giọng nói nhân vật đó, sau đó cô mới <br /> hướng dẫn trẻ tập kể chuyện. Để  lôi cuốn trẻ  hứng thú lắng nghe cô đọc thơ,  <br /> kể mẫu câu chuyện thì giáo viên cần sử  dụng biện pháp trực quan truyền cảm,  <br /> cô đọc, kể trọn vẹn và đúng; đọc, kể hay, rõ lời, đúng với nhịp điệu của bài thơ,  <br /> giọng điệu, cử  chỉ  của các nhân vật. Tạo không khí phấn khởi, vui tươi, hào <br /> hứng cho trẻ  thì lớp học cần được trang trí một vài thứ  khác với mọi ngày, có <br /> một vài đồ dùng, vật dụng, tranh ảnh phát họa nội dung tác phẩm văn học, trang <br /> phục đóng kịch, rối... phù hợp với tác phẩm. Chuẩn bị  các thiết bị  hỗ  trợ  như <br /> loa, ti vi, máy tính…<br /> Ví dụ: Dạy kể  chuyện “Ba cô gái”, giáo viên cho trẻ  cùng với cô giáo và  <br /> bạn cùng làm đồ  chơi tự  tạo như  dùng lõi giấy, len, màu nước vẽ  thêm mắt,  <br /> mũi, gắn tóc, vẽ áo quần để tạo thành một số nhân vật sau đó lồng vào các ngón  <br /> tay và cho trẻ đóng vai nhân vật đó.<br /> Giáo viên giới thiệu nội dung bài thơ, câu chuyện bằng từ  ngữ, hình ảnh <br /> gần gũi với trẻ  để  giúp trẻ  hiểu rõ và ghi nhớ  tốt hơn, hứng thú lắng nghe cô <br /> giới thiệu nội dung tác phẩm.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 11<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br /> văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br /> Ví dụ: dạy câu chuyện “Chú dê đen” cho trẻ  xem clip về  các con vật <br /> tương ứng với mỗi đoạn truyện, kết hợp với ngôn ngữ  đối thoại và giọng điệu <br /> của nhân vật đó… <br /> Trong quá trình dạy trẻ  đọc thơ, giáo viên cho trẻ  nghe và đọc nhiều lần  <br /> theo cô, đọc đúng nhịp điệu của bài thơ, và kết hợp thể  hiện cử  chỉ  điệu bộ <br /> hoặc đọc theo tranh vẽ, theo mô hình... nhằm giúp trẻ hứng thú, tích cực đọc thơ <br /> cùng cô và bạn. Trong quá trình cho trẻ  đọc thơ, giáo viên lắng nghe để  phát <br /> hiện trẻ đọc sai, phát âm sai thì sau khi đọc hết bài, giáo viên động viên khuyến  <br /> khích trẻ  đọc lại, phát âm lại chỗ  đó vài lần (giáo viên chú ý không chê bai khi  <br /> trẻ đọc, phát âm sai), trong giờ học, giáo viên chú ý khen những trẻ đọc thơ diễn  <br /> cảm và hay, làm cử chỉ điệu bộ sáng tạo và phù hợp nhằm khuyến khích trẻ học  <br /> tốt hơn, tích cực hơn trong học tập. Sau khi được nghe kể  chuyện và được cô <br /> dạy kể lại chuyện, những trẻ khá có thể  kể lại những câu chuyện mà chúng đã <br /> được nghe một cách đầy đủ. Và trong khi kể  đã có thể  tự  sáng tạo về  từ  ngữ,  <br /> chi tiết và thể  hiện sắc thái tình cảm thông qua đối thoại của các nhân vật, vì <br /> vậy giáo viên phải biết  động viên khuyến khích trẻ  sáng tạo và hướng dẫn  <br /> tưởng tượng sáng tạo của trẻ đi đúng hướng.<br /> Trong quá trình cho trẻ tìm hiểu nội dung tác phẩm, giáo viên đặt các câu  <br /> hỏi cần ngắn gọn, dễ hiểu, giúp trẻ  diễn đạt ý tưởng của mình. Các câu hỏi đi <br /> từ  dễ  đến khó theo hệ  thống của bài. Không nên đưa ra những câu hỏi có sẵn <br /> câu trả lời nhưng cũng không nên hỏi những câu quá khó làm cho trẻ bế tắc dẫn  <br /> đến mất hứng thú. Có cả những câu hỏi về giá trị nội dung và những câu hỏi về <br /> giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Ví dụ có thể hỏi trẻ: <br /> Cháu thấy nhân vật này như thế nào? <br /> Nếu cháu là nhân vật  ấy, cháu có hành động như  vậy không? Tại sao? <br /> Cháu sẽ làm như thế nào? ...<br /> Hình ảnh con Chó sói được miêu tả như thế nào? ...<br /> Khi trẻ  trả lời câu hỏi, cô không gò bó trẻ  trả  lời rập khuôn mà khơi gợi <br /> để  trẻ  tự  nói lên ý kiến của mình. Đối với những trẻ  nhút nhát, thụ  động, cô <br /> thường xuyên gọi trẻ  phát biểu hoặc cho trẻ  nhắc lại câu trả  lời của bạn để <br /> giúp trẻ  mạnh dạn và tự  tin hơn. Trong quá trình trả  lời câu hỏi của giáo viên <br /> nếu trẻ  trả  lời đúng thì cô giáo và cả  lớp tuyên dương, nếu trả  lời không đúng  <br /> thì giáo viên gợi ý cho trẻ  trả  lời lại, không chê bai trẻ. Câu hỏi của giáo viên  <br /> đưa ra phải sát với nội dung của tác phẩm, phù hợp với trẻ, không đặt câu hỏi <br /> khó quá đối với trẻ. Bên cạnh đó giáo viên phải luôn chú ý hướng dẫn trẻ diễn <br /> đạt đủ câu, đủ ý, mạch lạc, rõ ràng. Đối với một số trẻ nói ngọng hoặc phát âm <br /> không chính xác, giáo viên trao đổi với phụ huynh rèn thêm cho trẻ khi ở nhà.<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 12<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br /> văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br /> Do trẻ  học thông qua bắt chước nên giáo viên phải làm mẫu nhiều lần. <br /> Giọng đọc, kể  cần rõ ràng, biểu cảm phù hợp với đoạn thơ, lời đối thoại của  <br /> nhân vật. Căn cứ  vào nội dung của tác phẩm, giáo viên giáo dục trẻ  phù hợp,  <br /> hình thành ở trẻ tình yêu thiên nhiên, con người, giúp trẻ được phát triển trí tuệ,  <br /> tình cảm và ngôn ngữ.<br /> Có nhiều cách tổ chức trò chơi để ôn lại nội dung tác phẩm văn học. Khi  <br /> tổ chức chơi, giáo viên giới thiệu tên trò chơi, phổ biến cách chơi một cách ngắn  <br /> gọn, rõ ràng và chơi mẫu cho trẻ xem trước. Trong khi tổ chức cho trẻ chơi, cần  <br /> khuyến khích, động viên các trẻ tham gia, cổ vũ, nâng cao dần yêu cầu chơi. Đặc <br /> biệt khi lựa chọn tác phẩm văn học cho trẻ chơi đóng kịch, không phải tác phẩm <br /> văn học nào cũng dễ  dàng chuyển thể  thành kịch bản để  cho các cháu tham gia  <br /> đóng kịch. Nên khi lựa chọn tác phẩm cho trẻ  đóng kịch cần lựa chọn các tác <br /> phẩm có cốt truyện mạch lạc, các tình tiết hấp dẫn mang kịch tính, thu hút được  <br /> sự  chú ý của trẻ  thơ. Những tác phẩm được lựa chọn phải chứa nhiều mâu  <br /> thuẫn. Những mâu thuẫn, những xung đột của truyện phải được tập trung giải <br /> quyết. Không nên chọn những tác phẩm ít kịch tính, những mâu thuẫn xung đột <br /> rời rạc, không tập trung. Những tác phẩm lựa chọn phải có các tuyến nhân vật  <br /> rõ ràng. Các tác phẩm được lựa chọn phải có hệ  thống ngôn ngữ  giản dị, dễ <br /> hiểu, phù hợp với trẻ thơ. Ví dụ các câu chuyện: Chú dê đen; Bác gấu đen và hai <br /> chú thỏ; Ai đáng khen nhiều hơn; Mèo đi câu cá...<br /> * Tạo cho trẻ  hứng thú, hoạt động tích cực thông qua môn làm quen văn <br /> học ở mọi lúc, mọi nơi.<br /> Khả năng cảm thụ các tác phẩm văn học của trẻ không thể tự phát triển,  <br /> vì vậy giáo viên cần cho trẻ làm quen với văn học ở mọi lúc, mọi nơi như: Trong  <br /> giờ đón trẻ, trả trẻ, giờ hoạt động ngoài trời, giờ hoạt động chiều…<br /> Ví dụ: Vào giờ  đón trẻ, cô mở  máy tính cho trẻ  nghe đọc những bài thơ,  <br /> kể  những câu chuyện có trong và ngoài chương trình phù hợp với lứa tuổi trẻ <br /> mầm non. Cho trẻ làm quen nội dung bài thơ, câu chuyện thông qua việc chơi tự <br /> do ở các góc...<br /> Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học; lựa <br /> chọn các tác phẩm văn học nội dung gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với phong cảnh <br /> thiên nhiên, sự vật hay hiện tượng trẻ đang tiếp xúc. Cho trẻ đọc thơ, kể chuyện  <br /> những bài có nội dung theo chủ đề, qua đó giáo dục cho trẻ thông qua nội dung  <br /> của tác phẩm văn học đó. Khi trẻ cùng chơi trong hoạt động ngoài trời, giáo viên <br /> cho trẻ nghe kể chuyện “Đôi bạn tốt”, “Hoa mào gà”... qua đó giúp trẻ biết đoàn <br /> kết giúp đỡ  bạn trong khi chơi, chăm sóc vườn hoa, hình thành  ở  trẻ  tình yêu <br /> thiên nhiên, môi trường xung quanh, biết vâng lời cô giáo, yêu trường mến lớp.  <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 13<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br /> văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br /> Ngoài ra, giáo viên có thể  cho trẻ  tự  kể  chuyện sáng tạo qua các sự  vật, hiện <br /> tượng thiên nhiên mà trẻ vừa được quan sát, hay cho trẻ vẽ lại nhân vật trẻ thích  <br /> trong truyện đã học bằng phấn theo sáng tạo của trẻ, làm đồ  chơi, các nhân vật  <br /> bằng lá cây. Khi đi dạo chơi cho trẻ đọc các bài đồng dao, ca dao dành cho trẻ <br /> mầm non. Cụ thể các bài đồng dao như: Tay đẹp, Con công hay múa, Rềnh rềnh  <br /> ràng ràng, Vuốt hột nổ... <br /> Các bài ca dao như: “Anh em nào phải người xa<br />                        Cùng chung bác mẹ một nhà cùng thân<br />                                    Yêu nhau như thể tay chân<br />                         Anh em hòa thuận hai thân vui vầy” ...<br /> Trước giờ  đi ngủ  là thời điểm thích hợp cho trẻ  nghe những câu chuyện <br /> giúp trẻ  dễ  đi vào giấc ngủ, không những vậy việc cho trẻ  nghe kể  chuyện  <br /> trước khi đi ngủ  còn tạo cho trẻ  những thói quen tốt, tạo sự  gắn kết tình cảm <br /> giữa giáo viên và trẻ, giúp trẻ phát triển các kĩ năng: nghe ­ nói ­ đọc, giúp trẻ rèn <br /> luyện khả  năng logic, rèn luyện kỹ  năng giao tiếp cho trẻ, giúp trẻ  nhận thức  <br /> được các bài học bổ ích, giúp trẻ ngủ ngon.<br /> Trong giờ  hoạt động chiều, bên cạnh việc cho trẻ  làm quen bài thơ, câu  <br /> chuyện mới sẽ  học, giáo viên có thể  cho trẻ  ôn lại bài thơ, câu chuyện đã học  <br /> dưới hình thức tổ chức trò chơi, hình thức đóng kịch, cho trẻ đọc thơ, kể chuyện <br /> sáng tạo, giáo viên động viên khuyến khích tất cả trẻ trong lớp cùng tham gia để <br /> trẻ có cơ hội học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và tích cực hoạt động.<br /> Trong giờ  chơi tự  do và chờ  bố  mẹ  đến đón về, giáo viên cho trẻ  nghe <br /> những bài thơ, câu chuyện mà trẻ ưa thích, nội dung bài lành mạnh như: ca dao,  <br /> đồng dao, hoặc nghe củng cố bài đã học, sắp học.<br /> Trẻ  được nghe đọc thơ, kể  chuyện nhiều lần sẽ  cảm nhận được giọng  <br /> điệu của tác phẩm văn học, thích nghe đọc thơ, kể chuyện, muốn được đọc thơ, <br /> kể chuyện được như bạn, cô giáo…<br /> Như  vậy,  ở  trường mầm non từ  lúc trẻ  đến trường cho đến khi bố  mẹ <br /> đón về, môn làm quen văn học luôn luôn xuất hiện bên trẻ  tạo không khí gần  <br /> gũi, thân thiện, giúp trẻ phát triển toàn diện. Văn học là nghệ thuật ngôn từ giúp <br /> trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc. <br /> * Giúp trẻ  tích cực hoạt động trong môn làm quen văn học thông qua các <br /> giờ học khác.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 14<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br /> văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br /> Trong mọi hoạt động, văn học là một trong các nội dung bổ trợ nhằm gây  <br /> hứng thú cho trẻ  vào học nội dung mới, giáo viên có thể  tích hợp với làm quen <br /> văn học theo từng bài học phù hợp với chủ đề. <br /> Ví dụ: Giờ hoạt động làm quen âm nhạc. Đề  tài: dạy hát “Ai thương con  <br /> nhiều hơn”, giáo viên cho trẻ đọc thơ  “Mẹ của em” khi trò chuyện dẫn dắt vào <br /> bài, hoặc khi chuyển hoạt động, khi tổ chức trò chơi… qua đó giúp trẻ làm quen  <br /> một số  bài thơ  mới hoặc củng cố  những bài thơ  đã học, không những giúp trẻ <br /> làm quen văn học mà còn làm cho trẻ hứng thú học tập, tránh sự nhàm chán trong  <br /> giờ học.<br /> Giờ  tổ  chức hoạt động khám phá khoa học. Đề  tài: “Trò chuyện về  một  <br /> số con vật sống trong rừng”. Giáo viên cho trẻ đọc đồng dao “Con vỏi con voi”<br /> Mọi tiết học đều có thể  tích hợp làm quen văn học, ngoài việc ôn lại các <br /> bài thơ, câu chuyện đã học, làm quen các bài thơ, câu chuyện mới, việc tích hợp <br /> môn văn học còn giúp cho giờ học nhẹ nhàng, lôi cuốn, hấp dẫn, giúp trẻ  thoải <br /> mái, ham thích học tập.<br /> * Giúp trẻ  tích cực hoạt động trong môn làm quen văn học thông qua giờ <br /> hoạt động góc.<br /> Trong một giờ  hoạt động chung, tất cả  trẻ  không thể  đọc thuộc thơ, kể <br /> được đoạn truyện đã học vì lứa tuổi này trẻ  rất dễ  nhớ  nhưng mau quên. Vì <br /> vậy, cần cho trẻ làm quen văn học  ở  mọi lúc, mọi nơi đặc biệt là hoạt động ở <br /> góc như: góc thư viện, góc học tập, góc nghệ thuật...  Ở góc thư  viện giáo viên  <br /> hướng dẫn trẻ  cách sử  dụng sách như  thế  nào để  không bị  hư  hỏng sách, biết <br /> cách xem sách truyện, thơ, biết lật từng trang sách để xem và làm quen với việc  <br /> đọc sách...<br /> Trong giờ hoạt động góc, trẻ chơi rất hồn nhiên, mạnh dạn, thích đọc thơ, <br /> kể chuyện về những bài mà trẻ đã được học và thích phản ảnh lại những việc  <br /> làm của người lớn. Hoạt động góc giúp trẻ ôn luyện, củng cố, vận dụng kĩ năng <br /> vào các trò chơi, hoạt động sáng tạo. Giáo viên giúp trẻ thực hiện các hoạt động  <br /> nghệ  thuật: đóng kịch, kể  chuyện sáng tạo, kể  chuyện theo nội dung bài thơ, <br /> đọc thơ diễn cảm...<br /> Ví dụ: Trong ngày thứ  5, sau giờ  học làm quen văn học, kể  chuyện bài <br /> “Chú dê đen”, thì khi đến giờ hoạt động góc, ở góc nghệ thuật giáo viên cho trẻ <br /> chơi trò chơi đóng kịch “Chú dê đen”; góc thư viện cho trẻ xem sách truyện “Chú <br /> dê đen”; góc học tập cho trẻ chơi vẽ nhân vật trẻ thích trong câu chuyện “Chú dê  <br /> đen” … Trẻ  rất thích thú khi được tự  do chơi cùng với các bạn, được thể  hiện <br /> sự  sáng tạo theo ý thích của mình qua các bài thơ, câu chuyện như  kể  chuyện  <br /> sáng tạo, chơi đóng kịch, đọc thơ thông qua hoạt động vui chơi.<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 15<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br /> văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br /> * Giải pháp 3: Tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh về công tác làm quen <br /> văn học cho trẻ tại gia đình. <br /> Ở lớp, một tiết hoạt động làm quen văn học ngắn ngủi không đủ thời gian  <br /> cho trẻ thể hiện hết khả năng, sự sáng tạo của trẻ, vì vậy việc phối kết hợp với  <br /> phụ huynh rất quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Bởi vì c ha mẹ trẻ là <br /> người hiểu rõ khả  năng của trẻ, hỗ  trợ   giáo viên trong việc thực hiện các yêu <br /> cầu  giáo dục làm quen văn học  của trường mầm non tại nhà. Cha mẹ  trẻ  là <br /> người xây dựng môi trường giáo dục làm quen văn học phù hợp, an toàn cho trẻ <br /> tại gia đình. Vì thế, thông qua giờ đón trẻ, trả trẻ, ban đại diện hội cha mẹ học <br /> sinh của lớp, các cuộc họp cha mẹ học sinh để giáo viên tuyên truyền, trao đổi, <br /> phối hợp với cha mẹ  trẻ  giáo dục  làm quen văn học  cho trẻ  tại gia đình.  Lên <br /> bảng tin về chương trình dạy trẻ theo chủ đề, và thay bảng tin hàng tuần để phụ <br /> huynh biết và phối hợp với giáo viên rèn luyện thêm cho trẻ khi ở nhà như: Dán <br /> nội dung các bài thơ, câu chuyện dự định kể  trong tuần  ở góc Tuyên truyền để <br /> phụ  huynh theo dõi và cho trẻ  làm quen dần khi  ở nhà. Trao đổi với phụ  huynh <br /> về  bài thơ, câu chuyện trẻ  vừa được học để  phụ  huynh về  nhà đọc thơ, kể <br /> chuyện cho trẻ nghe, hoặc mở máy tính cho trẻ xem và nghe...<br /> Tuyên   truyền,   trao   đổi   với   phụ   huynh   hướng   dẫn,   động   viên,   khuyến <br /> khích trẻ  thực hiện tích cực các nhiệm vụ  ôn luyện bài cũ, của trẻ  tại gia đình, <br /> nhằm củng cố  và phát triển kết quả   hoạt động giáo dục làm quen văn học mà <br /> giáo viên đã giảng dạy.<br /> Ví dụ: Phụ huynh có thể hỏi trẻ “Hôm nay đến lớp con được cô giáo dạy  <br /> bài gì?”, “Cô giáo dạy con đọc bài thơ  gì?”, “Con hãy đọc bài thơ  cho bố  mẹ <br /> cùng nghe nào”… <br /> Tùy vào quá trình học tập của trẻ, có thể  phụ  huynh hướng dẫn cho trẻ <br /> thêm hoặc cho trẻ nghe đọc thơ, nghe kể chuyện, xem video các câu chuyện lứa  <br /> tuổi mầm non qua thiết bị loa đài, máy tính, ti vi. Bên cạnh đó phụ huynh c ho trẻ <br /> cùng tham gia sinh hoạt trong các buổi lễ hội của buôn làng, tạo cơ  hội cho trẻ <br /> được giao tiếp với bạn bè, mọi người xung quanh, cho trẻ được tiếp xúc với các <br /> tác phẩm văn học dân gian nhằm giúp trẻ mở rộng kiến thức và phát triển ngôn <br /> ngữ, trí tuệ, tình cảm… <br /> Trẻ   ở  độ  tuổi mầm non tiếp thu kiến thức trong môi trường “Học mà <br /> chơi, chơi mà học”. Vì vậy, phụ  huynh có thể  sưu tầm, mua những đĩa truyện  <br /> dành cho trẻ em để cho trẻ nghe, xem tại nhà. Các bậc phụ huynh cũng có thể sử <br /> dụng câu chuyện cổ  tích, câu chuyện dân gian để  kể  cho trẻ  nghe trước khi đi <br /> ngủ nhằm tập cho trẻ có thói quen tốt, cũng giống như việc tập cho trẻ yêu đọc  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 16<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br /> văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br /> sách hay sau này. Trẻ  được tham gia với các hoạt động làm quen văn học còn  <br /> giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc và tăng chỉ số EQ ở trẻ. <br /> Vận động phụ  huynh hỗ  trợ  vật liệu mở  để  làm đồ  dùng dạy học làm <br /> quen văn học như: thùng giấy, lon sửa, chai nhựa, quần  áo cũ, dụng cụ  hóa  <br /> trang… Vận động phụ  huynh ủng hộ thêm tranh ảnh, sách, báo cũ, truyện tranh  <br /> thiếu nhi để  thực hiện góc “Thư  viện của bé”. Vì thế  giáo viên cần trao đổi, <br /> tuyên truyền với phụ  huynh tạo mọi điều kiện tốt nhất để  trẻ  được phát triển  <br /> ngôn ngữ. Sự phối kết hợp giữa môi trường giáo dục làm quen văn học ở trường  <br /> lớp, từ cô giáo và tại gia đình cùng phụ huynh sẽ tạo điều kiện cộng hưởng cho <br /> trẻ  tiếp thu tốt kiến thức, phát triển trí tuệ, tình cảm và tâm hồn của trẻ, đặc  <br /> biệt sự nhạy cảm thẩm mỹ, thái độ sáng tạo ngôn ngữ và hội họa. <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Giải pháp đầu là tiền đề; giải pháp thứ  hai là giải pháp giữ  vai trò quan  <br /> trọng, then chốt quyết định cho sự  thành công của đề  tài khi khảo nghiệm, thử <br /> nghiệm và áp dụng thực tiễn; giải pháp cuối cùng là giải pháp hỗ  trợ  cho giải  <br /> pháp hai đạt kết quả tốt nhất. Và giữa chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau , <br /> phối hợp đồng bộ và sát với tình hình thực tế nhằm mục đích là giúp trẻ tích cực <br /> hoạt động trong môn làm quen văn học.<br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi <br /> và hiệu quả ứng dụng. <br /> Khi vận dụng linh hoạt sáng tạo các
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0