Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br />
văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br />
<br />
I. Phần mở đầu<br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước. Vì vậy, phát triển toàn diện cho <br />
trẻ là vấn đề mà những nhà giáo dục cần phải quan tâm. Trẻ mầm non là lứa <br />
tuổi đang “học ăn, học nói”, vậy nên việc giúp trẻ hoạt động tích cực trong <br />
môn làm quen với tác phẩm văn học đóng vai trò quan trọng trong việc phát <br />
triển ngôn ngữ đồng thời góp phần quan trọng trong việc giáo dục toàn diện <br />
của trẻ. Đọc thơ, đồng dao, ca dao, kể chuyện đó là hoạt động chủ yếu trong <br />
chương trình làm quen với tác phẩm văn học cho trẻ em lứa tuổi mầm non. Quá <br />
trình trẻ tiếp xúc và hoạt động với các tác phẩm văn học thiếu nhi như kể <br />
chuyện, nghe kể chuyện, đóng kịch, nghe đọc thơ, đọc thơ, đồng dao, ca dao... <br />
có một vai trò vô cùng to lớn trong việc giáo dục toàn diện nhân cách trẻ em cả <br />
về đạo đức, trí tuệ và thẩm mĩ. <br />
Trẻ em ở độ tuổi mầm non rất hồn nhiên, ngây thơ và nhạy cảm, vì vậy <br />
chúng ta không thể giáo dục trẻ bằng những lời thuyết giáo khô khan mà phải <br />
bằng những hình tượng nghệ thuật, bằng ngôn ngữ giản dị, trong sáng để khơi <br />
gợi, dẫn dắt các em tìm hiểu và khám phá thế giới. Các em phải biết phân biệt <br />
cái hay, cái dở; cái cao quý, cái thấp hèn trong cuộc sống thông qua các tác <br />
phẩm văn học thiếu nhi. Ngôn ngữ nghệ thuật có ảnh hưởng không nhỏ đến sự <br />
phát triển tâm hồn, tình cảm, trí tuệ của trẻ, đặc biệt sự nhạy cảm thẩm mĩ, <br />
thái độ sáng tạo ngôn ngữ và hội họa. Giáo viên giúp trẻ tích cực hoạt động <br />
thông qua làm quen với tác phẩm văn học là để trẻ tập trung nhận rõ rệt sự độc <br />
đáo của phong cách nghệ thuật và vẽ đẹp riêng của nội dung, hình thức văn <br />
chương. Đây là thế giới mới của cuộc sống thực tại, bao gồm thiên nhiên, xã <br />
hội con người được diễn tả, biểu đạt, truyền đạt trong các hình thức đa dạng, <br />
độc đáo. Văn học còn giúp cho trẻ có những hiểu biết về thế giới loài vật cỏ <br />
cây hoa lá, mọi hiện tượng thiên nhiên vũ trụ mà trẻ nhìn thấy được, cũng như <br />
những gì gần gũi trong môi trường sống của trẻ như làng quê, lớp học, phiên <br />
chợ, tình làng nghĩa xóm, tình bạn, tình cảm gia đình. Từ đó hình thành ở trẻ <br />
những tình cảm đạo đức tốt đẹp, lòng yêu thiên nhiên, quê hương đất nước, <br />
con người...<br />
Ở trường mầm non, môn làm quen văn học là một trong những hoạt động <br />
giúp trẻ 5 6 tuổi phát triển ngôn ngữ. Nhưng trong quá trình tổ chức hoạt động <br />
tôi nhận thấy trẻ rất ít hứng thú với hoạt động này, trẻ thường hay làm việc <br />
riêng khi cô đang kể chuyện, không nghe hết câu chuyện, không đọc thơ cùng <br />
bạn và cô. Bên cạnh đó, trẻ trong lớp đa số là đồng bào dân tộc thiểu số sống ở <br />
vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, nên vốn từ Tiếng Việt và khả năng phát <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào <br />
1<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br />
văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br />
âm của trẻ cũng còn một số hạn chế, vì vậy giáo viên cần tìm ra những giải <br />
pháp, biện pháp để giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen văn <br />
học, nhằm tăng thêm vốn từ Tiếng việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số, giúp <br />
trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc... Chính vì vậy, giúp trẻ tích cực hoạt động <br />
trong môn làm quen văn học là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong quá trình <br />
phát triển ngôn ngữ và hình thành phát triển nhân cách toàn diện của trẻ. Chính <br />
vì những lý do trên, tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích <br />
cực hoạt động thông qua môn làm quen văn học tại trường Mầm non Hoa Pơ <br />
Lang”.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
Mục tiêu của đề tài là: Một số biện pháp hiệu quả nhất giúp trẻ 5 6 <br />
tuổi tham gia tích cực hoạt động thông qua môn làm quen văn học tại trường <br />
Mầm non Hoa Pơ Lang.<br />
Nhiệm vụ của đề tài:<br />
+ Tìm hiểu và nghiên cứu thực trạng, đưa ra các biện pháp sư phạm để <br />
cải thiện thực trạng.<br />
+ Áp dụng một số biện pháp sư phạm trong hoạt động làm quen văn học.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
Giúp trẻ 5 6 tuổi tích cực tham gia trong hoạt động làm quen văn học.<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
Nội dung nghiên cứu: Một số biện pháp giúp trẻ tham gia tích cực trong <br />
hoạt động làm quen văn học.<br />
Đối tượng khảo sát: Học sinh 5 6 tuổi, lớp lá phân hiệu buôn Dur 1, <br />
trường Mầm non Hoa Pơ Lang xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.<br />
Thời gian: Từ tháng 9/2017 đến tháng 2/2018.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu;<br />
Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.<br />
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
Phương pháp điều tra;<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục;<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào <br />
2<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br />
văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br />
c) Phương pháp thống kê toán học<br />
II. Phần nội dung <br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Làm quen văn học là một hoạt động trong lĩnh vực giáo dục phát triển <br />
ngôn ngữ cho trẻ, hoạt động này không những nhằm giúp trẻ hình thành và phát <br />
triển các năng lực ngôn ngữ như nghe, nói, tiền đọc và tiền viết, mà còn giúp <br />
trẻ phát triển khả năng tư duy, mở rộng và nâng cao nhận thức, tình cảm, giáo <br />
dục lòng nhân ái cho trẻ thơ... Đó là chiếc cầu nối giúp trẻ bước vào thế giới <br />
lung linh, huyền ảo, rực rỡ sắc màu của xã hội loài người, hướng tới sự phát <br />
triển toàn diện cho trẻ mầm non, góp phần hình thành những yếu tố đầu tiên <br />
của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. <br />
Tác phẩm văn học thiếu nhi là một nội dung, một phương tiện vô cùng <br />
quan trọng trong chương trình giáo dục trẻ. Là loại hình nghệ thuật ngôn từ, <br />
văn học có khả năng đi vào lòng người một cách tự nhiên và sâu sắc. Có thể <br />
nói, cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là một trong những phương tiện <br />
hữu hiệu nhất để hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ em một cách toàn <br />
diện; các tác phẩm văn học đem lại cho trẻ thơ cái đẹp, cái cao quý, cái chân, <br />
cái thiện. Tuy nhiên, không phải sau khi đọc xong, nghe xong một tác phẩm là <br />
ngay lập tức các em có thể trở thành người tốt được mà những ảnh hưởng của <br />
văn học tới các em là một quá trình lâu dài và bền bỉ. Nó tác động một cách từ <br />
từ, nhưng giá trị nhân văn của nó thì có thể tạo nên sức mạnh, ảnh hưởng sâu <br />
sắc tới sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ em.<br />
Trẻ được tiếp xúc với các tác phẩm văn học là các em được tiếp xúc với <br />
cả một thế giới bao la đầy âm thanh và màu sắc với những hình ảnh đẹp đẽ, <br />
sinh động, muôn màu muôn vẻ của thiên nhiên cuộc sống. Từ đó gợi mở trong <br />
tâm hồn trẻ những cảm xúc thẩm mĩ và hình thành thị hiếu thẩm mĩ, văn học <br />
còn giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng phong phú, bay bổng để tự tạo ra cái đẹp <br />
hoặc tìm đến và thưởng thức cái đẹp, giáo dục trẻ có lòng nhân ái trong tình <br />
yêu thương giữa con người với con người. Văn học còn giúp cho trẻ mở rộng <br />
và nâng cao nhận thức về thế giới xung quanh. Những bài thơ, những câu <br />
chuyện đã giúp các em mở rộng tầm nhìn và sự hiểu biết về thế giới tự nhiên, <br />
thế giới loài vật, thế giới đồ vật..., giúp trẻ biết được tên gọi, những đặc tính, <br />
những quan hệ và ý nghĩa của chúng đối với con người. Các tác phẩm văn học <br />
còn giúp trẻ mở rộng vốn từ, đặc biệt là từ ngữ nghệ thuật; giúp trẻ phát triển <br />
lời nói mạch lạc, nâng cao khả năng biểu đạt, từ đó giúp trẻ phát triển ngôn <br />
ngữ.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào <br />
3<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br />
văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br />
Vì vậy, hoạt động làm quen với tác phẩm văn học đối với trẻ mầm non <br />
là vô cùng cần thiết, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ chuyên môn, <br />
thường xuyên phải trau dồi những kiến thức cơ bản để cảm thụ thật tốt các tác <br />
phẩm văn học thì mới có thể truyền dạy cho trẻ được hết những cái hay, cái <br />
đẹp của tác phẩm. Cùng với tầm quan trọng của hoạt động làm quen văn học <br />
đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, thì hình thức tổ chức làm quen văn học <br />
như thế nào để phát huy được hết tất cả tính tích cực của trẻ là nội dung mà <br />
những nhà giáo dục cần quan tâm. <br />
Đối với trẻ mầm non nói chung, trẻ 56 tuổi nói riêng, văn học là một <br />
loại hình nghệ thuật giúp trẻ phát triển nhân cách toàn diện. Vì vậy, để mục <br />
tiêu cho trẻ làm quen văn học đạt hiệu quả cao, người giáo viên cần áp dụng <br />
các biện pháp tổ chức hoạt động làm quen văn học một cách linh hoạt, sáng tạo <br />
theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Từ đó phát huy tính tích cực, <br />
chủ động, sáng tạo của trẻ. <br />
Căn cứ thông tư số 28/2016/TBGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của <br />
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của <br />
Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT<br />
BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. <br />
Căn cứ vào thông tư 36/2011/TTBGDĐT ban hành chương trình bồi <br />
dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non. <br />
Căn cứ vào nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 201 72018 của trường <br />
Mầm non Hoa Pơ Lang. Bản thân tôi xây dựng kế hoạch, nội dung hoạt động <br />
làm quen văn học cho trẻ 56 tuổi, lớp lá phân hiệu buôn Dur 1 trường Mầm <br />
non Hoa Pơ Lang bao gồm: <br />
+ Nghe kể chuyện, đọc thơ, ca dao, đồng dao phù hợp với độ tuổi.<br />
+ Đọc thơ, ca dao, đồng dao và kể chuyện. <br />
+ Làm quen với cách sử dụng sách.<br />
+ Làm quen với việc đọc sách.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
Trước khi thực hiện đề tài, trong quá trình giảng dạy nhà trường luôn tạo <br />
điều kiện giúp đỡ về một số trang thiết bị dạy hoạt động làm quen văn học <br />
như: ti vi... Trẻ ngoan ngoãn, thích tham gia vào các hoạt động do giáo viên tổ <br />
chức.<br />
Tổng số học sinh của lớp trong năm học 2017 2018 là: 32 trẻ<br />
Trong đó: Nữ là 14 cháu<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào <br />
4<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br />
văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br />
Dân tộc là 23 cháu<br />
Nữ dân tộc là 10 cháu<br />
Giáo viên chủ nhiệm: 2 giáo viên. <br />
Trình độ chuyên môn giáo viên: Đạt chuẩn. Trong đó, bản thân tôi có <br />
trình độ trên chuẩn.<br />
Khảo sát đầu năm:<br />
<br />
TT Nội dung đánh giá Đạt Chưa đạt<br />
<br />
Tổng Tỷ lệ Tổn Tỷ lệ<br />
số (%) g số (%)<br />
<br />
1 Trẻ hứng thú, tích cực tham gia giờ học 14/32 43,8 16/3 56,2<br />
2<br />
<br />
2 Trẻ kể lại được câu chuyện 11/32 34,4 21/3 65,6<br />
2<br />
<br />
3 Trẻ học thuộc thơ và đọc diễn cảm 20/32 62,5 12/3 37,5<br />
2<br />
<br />
4 Trẻ đóng vai theo cốt truyện 10/32 31,3 22/3 68,7<br />
2<br />
<br />
5 Trẻ biết cách sử dụng sách và “đọc” 13/32 40,6 19/3 59,4<br />
sách 2<br />
<br />
Qua bảng khảo sát trên, trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy trẻ biết <br />
tham gia các hoạt động theo hướng dẫn của cô, tuy nhiên trẻ còn thụ động chưa <br />
tích cực, chưa hứng thú học thuộc thơ và khi tham gia hoạt động, trẻ chưa hứng <br />
thú kể chuyện và đóng kịch, chưa biết cách sử dụng sách đúng quy cách và <br />
chưa biết chọn sách để “đọc”. <br />
* Ưu điểm:<br />
Nhà trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ một số trang thiết bị phục vụ hoạt <br />
động làm quen văn học.<br />
Trẻ ngoan ngoãn, nhiều trẻ thích tham gia vào các hoạt động do giáo viên <br />
tổ chức.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào <br />
5<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br />
văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br />
Lớp có 2 giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó bản thân tôi là một giáo <br />
viên có trình độ trên chuẩn, được đào tạo bài bản. Bản thân tôi luôn có tâm huyết <br />
tận tụy với nghề, luôn có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, <br />
quan sát nắm bắt đặc điểm phát triển ngôn ngữ, đặc điểm tâm sinh lý, thói quen <br />
của từng trẻ trong lớp. Giáo viên biết khắc phục những khó khăn của nhà <br />
trường, nghiên cứu kỹ chương trình và xây dựng nội dung, phương pháp tổ chức <br />
giáo dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm hiện hành.<br />
* Tồn tại: <br />
Đa số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin, chỉ biết làm theo hướng <br />
dẫn của cô, chưa tích cực hoạt động. Trẻ còn thụ động khi tiếp thu kiến thức, <br />
không tự tin trong khi thực hiện các hoạt động làm quen văn học, nhiều trang <br />
thiết bị, đồ dùng làm quen văn học còn thiếu thốn.<br />
Giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm giảng dạy.<br />
Nhiều phụ huynh chưa quan tâm và chưa dành thời gian để phối hợp với <br />
giáo viên trong việc cho trẻ làm quen văn học. Một số phụ huynh không biết chữ <br />
nên nhận thức chưa sâu, không quan tâm đến việc học tập của trẻ. <br />
* Nguyên nhân chủ quan: <br />
Một số phương pháp giảng dạy của giáo viên chưa thật sự hấp dẫn, chưa <br />
lôi cuốn thu hút trẻ. Giáo viên chưa nắm bắt kịp thời những đặc điểm phát triển <br />
tâm sinh lý của trẻ. Do đặc thù của trường là bán trú nên thời gian để giáo viên <br />
làm đồ dùng, đồ chơi còn hạn chế, đồ dùng dạy học trong hoạt động làm quen <br />
văn học chưa phong phú.<br />
* Nguyên nhân khách quan: <br />
Tuy ở cùng độ tuổi nhưng khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều. <br />
Đối tượng học sinh có tới 71,9% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, sống <br />
trong vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ không được va chạm nhiều với <br />
làng xóm, thế giới xung quanh vì vậy đa phần trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn <br />
tự tin, trẻ còn thụ động trong các hoạt động. Nhiều trẻ vốn từ Tiếng Việt chưa <br />
phong phú, chưa tự tin trong giao tiếp.<br />
Lớp học có ti vi, tranh ảnh về một số bài thơ, câu chuyện và có kệ để đồ <br />
dùng, tuy nhiên cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn như: máy tính, các con <br />
rối, trang phục đóng kịch, mô hình các câu chuyện, bài thơ... phục vụ cho môn <br />
học. Diện tích lớp học chật hẹp, chưa đúng quy định tại Điều lệ trường Mầm <br />
non.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào <br />
6<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br />
văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br />
100% phụ huynh học sinh làm nghề nông, trình độ học vấn còn thấp, một <br />
số phụ huynh không biết chữ, kinh tế còn nhiều khó khăn nên phụ huynh cũng <br />
không quan tâm đến việc giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ. <br />
Chính vì những bất cập khi tổ chức các hoạt động làm quen văn học, tôi <br />
luôn băn khoăn suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi để tìm ra những biện pháp giúp trẻ tích <br />
cực tham gia hoạt động làm quen văn học và tôi đã tìm ra một số giải pháp như <br />
sau.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp: <br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Xây dựng môi trường thân thiện, đầy đủ về đồ dùng, dụng cụ và một số <br />
thiết bị phục vụ hoạt động làm quen văn học. Góp phần giúp trẻ phát triển toàn <br />
diện về mặt thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm xã hội, thẩm mĩ.<br />
Làm cho giờ học sinh động, lôi cuốn thu hút trẻ, giúp trẻ hứng thú, tích <br />
cực, chủ động, sáng tạo khi tham gia hoạt động. Giúp trẻ phát triển tốt ngôn ngữ <br />
mạch lạc.<br />
Trẻ được hoạt động tích cực, biết đọc, kể diễn cảm, biết thể hiện tình <br />
cảm khi đọc, kể, cũng như giúp trẻ mạnh dạn tự tin, giao tiếp ứng xử lưu loát <br />
hơn. Trẻ biết sáng tạo trong khi kể chuyện như thay đổi tên nhân vật, thay đổi <br />
kết thúc, thêm bớt sự kiện... trong một nội dung truyện. Đóng được vai của nhân <br />
vật trong câu chuyện.<br />
Giúp cho phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng, sự cần thiết phải <br />
quan tâm đến hoạt động giáo dục làm quen văn học cho trẻ.<br />
Giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn <br />
nghiệp vụ trong hoạt động làm quen văn học. Lời nói, cử chỉ của giáo viên đúng <br />
chuẩn mực hơn.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
Để giúp trẻ tích cực hứng thú trong thực hiện nội dung làm quen văn học, <br />
tôi đã thực hiện một số giải pháp, biện pháp cụ thể:<br />
* Giải pháp 1: Xây dựng môi trường giúp trẻ hoạt động tích cực thông <br />
qua môn làm quen văn học<br />
Trẻ mầm non được tiếp xúc với các tác phẩm văn học thông qua môn làm <br />
quen văn học, mọi lúc mọi nơi, giờ hoạt động góc, các giờ học khác, qua hoạt <br />
động chiều. Vì thế, giáo viên cần tạo môi trường thân thiện gần gũi với trẻ, tạo <br />
không khí vui tươi giúp cho trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động làm quen <br />
văn học; giúp trẻ có được nhiều cảm xúc và rèn luyện những kĩ năng xã hội cho <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào <br />
7<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br />
văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br />
trẻ. Giáo viên luôn tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên được giao tiếp với bạn <br />
bè, cô giáo và mọi người xung quanh, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ <br />
với những người thân. Khuyến khích trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động <br />
cùng cô giáo và các bạn.<br />
Trường lớp đảm an toàn, gần gũi với trẻ. Trang trí, sắp xếp lớp học các <br />
góc chơi đảm bảo thẩm mĩ, thân thiện, phù hợp với chủ đề giúp trẻ hứng thú <br />
tham gia hoạt động. Giáo viên luôn chú ý đến những hành vi, cử chỉ, lời nói, thái <br />
độ đối với trẻ, thân thiện, gần gũi với trẻ, chuẩn mực đạo đức đúng tác phong <br />
sư phạm để trẻ học tập.<br />
Giáo viên chuẩn bị cho trẻ nhiều đồ dùng trực quan mô phỏng lại các tác <br />
phẩm văn học như tranh vẽ, con rối, mô hình, hình ảnh... Sử dụng các đồ dùng <br />
đồ chơi, nguyên vật liệu sẵn có, đa dạng, phong phú, hấp dẫn, gần gũi với trẻ <br />
như tre, nứa, lá cây, hộp nhựa, sắt tây, vải vụn, muỗng gỗ, ly nhựa, lõi giấy vệ <br />
sinh, len, dây dù, vỏ cây, lá khô… để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho môn học <br />
sẽ tạo cho trẻ thêm phần hứng thú tham gia hoạt động, tích cực tương tác và <br />
phát triển các kỹ năng.<br />
Ví dụ: Kể chuyện “Hai anh em”, giáo viên sử dụng cây tre cắt thành từng <br />
đoạn ngắn để làm thành các bộ phận con người, dùng dây dù để kết nối các <br />
đoạn tre, dùng len làm tóc, dùng màu nước sơn các đoạn để trang trí trang phục <br />
tạo thành con rối tre… Dùng lá cây, ống hút, xốp tạo thành ngôi nhà, cây cối... <br />
trang trí xây dựng mô hình cho câu chuyện.<br />
Làm đồ dùng phục vụ hoạt động kể chuyện “Cây tre trăm đốt” như: dùng <br />
vỏ hộp sữa su su cắt đôi thành các đốt tre và ghép lại thành cây tre, lá tre nhựa <br />
cắm vào ống mút và dán vào các đốt tre. Sau đó ghép các đốt tre vào với nhau <br />
thành cây tre. Dùng xốp cắt thành hình anh nông dân, ông bụt, lão nhà giàu, cô <br />
gái... rồi gắn vào xiên cắm vào mô hình. Dùng vải vụn may thành một số trang <br />
phục để cho trẻ tham gia đóng kịch như áo, khăn, quần, mũ...<br />
Dùng các vật thật như hoa quả, lá cây... cho trẻ quan sát, sờ nắn, ngửi <br />
nếm... khi cho trẻ đọc thơ, kể chuyện. Ví dụ: Khi dạy trẻ đọc bài thơ “Rau ngót, <br />
rau đay”, giáo viên mang đến lớp bó rau ngót, rau đay cho các cháu trực tiếp quan <br />
sát, và mang theo bát canh rau ngót, rau đay nấu với cá tôm cho trẻ nếm thử, để <br />
các cháu có thể dễ dàng hình dung: Nấu canh ăn mát<br />
Là nắm rau đay<br />
Mát ruột mới hay<br />
Là mớ rau ngót<br />
Muốn có vị ngọt<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào <br />
8<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br />
văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br />
Nấu với cá tôm...<br />
Sử dụng các phương tiện nghe nhìn hiện đại như đĩa hình, máy tính, ti vi... <br />
thiết kế bài giảng giáo án điện tử tùy vào từng nội dung bài học nhằm tạo sự <br />
mới lạ, phong phú trong sự chuẩn bị đồ dùng dạy học. Tuy nhiên cũng không <br />
được quá lạm dụng vào công nghệ thông tin trong soạn giảng, nhằm tránh sự <br />
nhàm chán.<br />
Trong quá trình kể chuyện, đọc thơ cho trẻ nghe thì ngôn ngữ, nét mặt, và <br />
cử chỉ, điệu bộ của giáo viên là loại hình “trực quan” sống động nhất, gần gũi <br />
nhất đối với trẻ. Khả năng rung cảm, sự hiểu biết tác phẩm của giáo viên sẽ <br />
được bộc lộ qua ngôn ngữ, ánh mắt, nét mặt, điệu bộ... và qua đó, giáo viên sẽ là <br />
người làm sống dậy các hình tượng trong tác phẩm, thu hút sự chú ý và giúp cho <br />
trẻ cảm nhận tác phẩm một cách sâu sắc nhất.<br />
Xây dựng góc thư viện có nhiều thể loại sách để giúp trẻ phát triển ngôn <br />
ngữ một cách hiệu quả nhất. Bố trí sắp xếp góc chơi thân thiện, gần gũi như <br />
dùng can nhựa cắt ra làm hộp đựng sách, cắt dán vải nỉ, xốp thành hình dáng con <br />
vật và trang trí lên hộp đựng sách. Ngoài ra cô có thể sưu tầm những mẫu truyện <br />
thiếu nhi có ngoài chương trình cho trẻ đọc và xem.<br />
Ở góc học tập, giáo viên cho trẻ cùng bạn làm album tranh truyện. Cho trẻ <br />
chỉ vào các bức tranh và kể cho các bạn nghe hoặc cho trẻ sắp xếp những tranh <br />
rời và tự kể sáng tạo theo ý tưởng của mình.<br />
Ở góc nghệ thuật, giáo viên cho trẻ chơi đóng kịch, làm mũ hình các con <br />
vật, nhân vật trong truyện, làm một số trang phục, đồ dùng đồ chơi, các nhân <br />
vật, con vật trong các câu chuyện từ các nguyên vật liệu như: ống chỉ, vải vụn, <br />
len, quả cầu lông, lõi giấy vệ sinh, xốp pitit... <br />
* Giải pháp 2: Giúp trẻ hứng thú, tích cực trong hoạt động làm quen văn <br />
học thông qua giờ học văn học, mọi lúc mọi nơi, giờ hoạt động góc, các giờ học <br />
khác.<br />
* Tạo cho trẻ hứng thú, tích cực trong việc hướng dẫn làm quen văn học <br />
thông qua hoạt động có chủ đích.<br />
Một giờ dạy môn văn học giáo viên xây dựng theo các cách khác nhau, mỗi <br />
giờ học chọn một phần trọng tâm chủ yếu trong một hoạt động. Trước mỗi tiết <br />
dạy giáo viên phải xác định tác phẩm đó cung cấp kiến thức gì cho trẻ, cần <br />
chuẩn bị đồ dùng gì, dẫn dắt giới thiệu bài như thế nào để lôi cuốn hấp dẫn thu <br />
hút trẻ tham gia vào hoạt động. Để tạo cho trẻ sự tò mò, thu hút trẻ tham gia vào <br />
hoạt động giáo viên dẫn dắt bằng cách tổ chức một trò chơi nhỏ, hoặc sử dụng <br />
bài hát, câu đố, tình huống... <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào <br />
9<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br />
văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br />
Ví dụ: Dạy kể chuyện “Cáo, thỏ và gà trống”, giáo viên tạo tình huống <br />
cho trẻ nghe tiếng khóc bằng cách sử dụng hiệu ứng trên powerpoint rồi cho trẻ <br />
đoán xem đó là tiếng khóc của ai, sau đó cho trẻ xem hình ảnh chú Thỏ đang <br />
ngồi khóc. Để biết được vì sao Thỏ lại khóc thì hôm nay cô và các con cùng đi <br />
tìm hiểu nội dung câu chuyện “Cáo, thỏ và gà trống” nhé! <br />
Giáo viên lựa chọn các tác phẩm văn học cho trẻ nghe trong một năm học <br />
phải khác nhau về nội dung, hình thức và thể loại. Cần tuyển chọn tác phẩm <br />
chứa đựng tính nhân đạo, đi sâu vào thế giới tình cảm của trẻ, có hình ảnh vừa <br />
sức (phù hợp) với trẻ em. Các tác phẩm nghe kể phải phong phú, không bó hẹp <br />
trong chương trình quy định. Giáo viên nên lựa chọn những tác phẩm văn học <br />
mới, trẻ chưa hề được nghe thì trẻ sẽ có sự hứng thú, tò mò và muốn khám phá. <br />
Với các bài thơ, câu chuyện quen thuộc thì trẻ có thể hòa nhập với bài ngay <br />
bằng cách đọc theo, làm điệu bộ theo, nhưng nó rất dễ gây cho trẻ sự nhàm <br />
chán, mất tập trung. <br />
Trong chương trình giáo dục hiện nay trẻ được đọc thơ dưới nhiều hình <br />
thức: đọc luân phiên theo tổ, nhóm, đọc tiếp sức theo hướng tay chỉ của cô, đọc <br />
đối đáp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với nhau, đọc to nhỏ... Bên cạnh đó để thu hút <br />
được trẻ có hứng thú, tích cực giáo viên phải đọc thơ diễn cảm, đọc theo tranh <br />
minh họa, đọc theo mô hình. Khi cho trẻ đọc, giáo viên hướng trẻ đọc đúng, <br />
không ngọng, đọc diễn cảm, thể hiện rõ ngữ điệu, nhịp điệu của bài thơ. <br />
Ví dụ: Dạy trẻ đọc thuộc bài thơ “Đàn gà con” của Phạm Hổ. <br />
Cô giáo chuẩn bị: Tranh vẽ gà mẹ đang ấp trứng, có những quả trứng đã <br />
nở, chú gà con thò đầu ra khỏi chỗ vỏ trứng bị vỡ.<br />
Tranh đàn gà con lông vàng đứng xúm quanh gà mẹ.<br />
Cô cho trẻ xem tranh, giới thiệu cho trẻ biết gà mẹ đang ấp trứng để trẻ <br />
hiểu từ “ấp ủ”. Cô đọc bài thơ với giọng điệu dịu dàng, tha thiết, thể hiện vẻ <br />
đẹp và tình yêu của gà mẹ đối với gà con. Để góp phần thành công trong việc <br />
dạy trẻ học thuộc thơ giáo viên cũng cần lựa chọn các tác phẩm ngắn, thể thơ 4 <br />
chữ, 5 chữ hoặc thơ lục bát phù hợp với chủ đề và lứa tuổi; những tác phẩm có <br />
nhạc tính, có hình tượng đẹp, có nội dung giáo dục tốt, rõ ràng, những tác phẩm <br />
đem đến cho trẻ niềm vui thẩm mĩ, niềm vui được sống lại những tình cảm mà <br />
tác phẩm gợi ra cho trẻ. Ngoài ra, thay vì cho trẻ đọc thơ cùng cô giáo, giáo viên <br />
có thể cho trẻ nghe và đọc thơ qua băng, đĩa, cần kết hợp cho trẻ làm động tác <br />
minh họa theo nội dung bài thơ. Từ đó, giúp trẻ hứng thú, tích cực khi tham gia <br />
hoạt động và giúp trẻ phát triển thêm về mặt thể chất.<br />
Để kể một câu chuyện cho trẻ nghe được hấp dẫn, trước hết giáo viên <br />
phải cảm nhận được câu chuyện, hiểu nội dung truyện, nhớ được lời thoại. <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào <br />
10<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br />
văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br />
Dùng cử chỉ, điệu bộ, giọng điệu để đóng vai các nhân vật trong truyện thật hấp <br />
dẫn lôi cuốn trẻ chú ý lắng nghe. Khi câu chuyện đến đoạn cao trào, cô đặt ra <br />
tình huống gây hứng thú, khơi gợi trí tưởng tượng của trẻ để đoán câu chuyện <br />
sẽ tiếp diễn như thế nào. <br />
Ví dụ: Với truyện “Chú dê đen”, giáo viên tạo tình huống cho trẻ nhập vai <br />
các nhân vật: Dê đen, chó Sói để trẻ trả lời các câu hỏi đàm thoại của cô như: <br />
Chú Dê trắng đang ăn cỏ non thì ai đi tới?...<br />
Khi tập cho trẻ kể lại chuyện để trẻ tích cực hứng thú thì cần cho trẻ kể <br />
chuyện theo đồ chơi, rối, mô hình hoặc kể chuyện theo tranh ảnh. <br />
Ví dụ cho trẻ kể chuyện về một đồ chơi: Búp Bê<br />
Ngày xửa ngày xưa, có một em búp bê đi vào rừng hái bông hoa cho mẹ. <br />
Em mải hái bông hoa, trời tối rồi mà em không biết, Búp Bê bị lạc không về nhà <br />
được. Em sợ quá ngồi khóc hu hu... Bỗng nhiên có bà Tiên đến hỏi: Làm sao Búp <br />
Bê khóc? Búp Bê bảo búp bê sợ quá nên khóc. Bà tiên đưa em về nhà. Búp Bê <br />
cảm ơn bà Tiên rồi chạy về với mẹ. <br />
Cho trẻ kể chuyện theo tranh vẽ, giáo viên chọn những bức tranh đẹp, <br />
màu sắc hài hòa, tươi sáng và rõ ràng, nhằm gây ấn tượng, tác động trực tiếp vào <br />
óc thẩm mĩ và năng lực cảm thụ cái đẹp của trẻ. Trước khi cho trẻ kể chuyện <br />
theo tranh, cô cần giới thiệu để trẻ hiểu nội dung chung của bức tranh, nắm <br />
được sự tương quan giữa các nhân vật, các sự kiện trong tranh, tập cho trẻ nhớ <br />
tên nhân vật, tập cho trẻ diễn đạt theo đúng giọng nói nhân vật đó, sau đó cô mới <br />
hướng dẫn trẻ tập kể chuyện. Để lôi cuốn trẻ hứng thú lắng nghe cô đọc thơ, <br />
kể mẫu câu chuyện thì giáo viên cần sử dụng biện pháp trực quan truyền cảm, <br />
cô đọc, kể trọn vẹn và đúng; đọc, kể hay, rõ lời, đúng với nhịp điệu của bài thơ, <br />
giọng điệu, cử chỉ của các nhân vật. Tạo không khí phấn khởi, vui tươi, hào <br />
hứng cho trẻ thì lớp học cần được trang trí một vài thứ khác với mọi ngày, có <br />
một vài đồ dùng, vật dụng, tranh ảnh phát họa nội dung tác phẩm văn học, trang <br />
phục đóng kịch, rối... phù hợp với tác phẩm. Chuẩn bị các thiết bị hỗ trợ như <br />
loa, ti vi, máy tính…<br />
Ví dụ: Dạy kể chuyện “Ba cô gái”, giáo viên cho trẻ cùng với cô giáo và <br />
bạn cùng làm đồ chơi tự tạo như dùng lõi giấy, len, màu nước vẽ thêm mắt, <br />
mũi, gắn tóc, vẽ áo quần để tạo thành một số nhân vật sau đó lồng vào các ngón <br />
tay và cho trẻ đóng vai nhân vật đó.<br />
Giáo viên giới thiệu nội dung bài thơ, câu chuyện bằng từ ngữ, hình ảnh <br />
gần gũi với trẻ để giúp trẻ hiểu rõ và ghi nhớ tốt hơn, hứng thú lắng nghe cô <br />
giới thiệu nội dung tác phẩm.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào <br />
11<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br />
văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br />
Ví dụ: dạy câu chuyện “Chú dê đen” cho trẻ xem clip về các con vật <br />
tương ứng với mỗi đoạn truyện, kết hợp với ngôn ngữ đối thoại và giọng điệu <br />
của nhân vật đó… <br />
Trong quá trình dạy trẻ đọc thơ, giáo viên cho trẻ nghe và đọc nhiều lần <br />
theo cô, đọc đúng nhịp điệu của bài thơ, và kết hợp thể hiện cử chỉ điệu bộ <br />
hoặc đọc theo tranh vẽ, theo mô hình... nhằm giúp trẻ hứng thú, tích cực đọc thơ <br />
cùng cô và bạn. Trong quá trình cho trẻ đọc thơ, giáo viên lắng nghe để phát <br />
hiện trẻ đọc sai, phát âm sai thì sau khi đọc hết bài, giáo viên động viên khuyến <br />
khích trẻ đọc lại, phát âm lại chỗ đó vài lần (giáo viên chú ý không chê bai khi <br />
trẻ đọc, phát âm sai), trong giờ học, giáo viên chú ý khen những trẻ đọc thơ diễn <br />
cảm và hay, làm cử chỉ điệu bộ sáng tạo và phù hợp nhằm khuyến khích trẻ học <br />
tốt hơn, tích cực hơn trong học tập. Sau khi được nghe kể chuyện và được cô <br />
dạy kể lại chuyện, những trẻ khá có thể kể lại những câu chuyện mà chúng đã <br />
được nghe một cách đầy đủ. Và trong khi kể đã có thể tự sáng tạo về từ ngữ, <br />
chi tiết và thể hiện sắc thái tình cảm thông qua đối thoại của các nhân vật, vì <br />
vậy giáo viên phải biết động viên khuyến khích trẻ sáng tạo và hướng dẫn <br />
tưởng tượng sáng tạo của trẻ đi đúng hướng.<br />
Trong quá trình cho trẻ tìm hiểu nội dung tác phẩm, giáo viên đặt các câu <br />
hỏi cần ngắn gọn, dễ hiểu, giúp trẻ diễn đạt ý tưởng của mình. Các câu hỏi đi <br />
từ dễ đến khó theo hệ thống của bài. Không nên đưa ra những câu hỏi có sẵn <br />
câu trả lời nhưng cũng không nên hỏi những câu quá khó làm cho trẻ bế tắc dẫn <br />
đến mất hứng thú. Có cả những câu hỏi về giá trị nội dung và những câu hỏi về <br />
giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Ví dụ có thể hỏi trẻ: <br />
Cháu thấy nhân vật này như thế nào? <br />
Nếu cháu là nhân vật ấy, cháu có hành động như vậy không? Tại sao? <br />
Cháu sẽ làm như thế nào? ...<br />
Hình ảnh con Chó sói được miêu tả như thế nào? ...<br />
Khi trẻ trả lời câu hỏi, cô không gò bó trẻ trả lời rập khuôn mà khơi gợi <br />
để trẻ tự nói lên ý kiến của mình. Đối với những trẻ nhút nhát, thụ động, cô <br />
thường xuyên gọi trẻ phát biểu hoặc cho trẻ nhắc lại câu trả lời của bạn để <br />
giúp trẻ mạnh dạn và tự tin hơn. Trong quá trình trả lời câu hỏi của giáo viên <br />
nếu trẻ trả lời đúng thì cô giáo và cả lớp tuyên dương, nếu trả lời không đúng <br />
thì giáo viên gợi ý cho trẻ trả lời lại, không chê bai trẻ. Câu hỏi của giáo viên <br />
đưa ra phải sát với nội dung của tác phẩm, phù hợp với trẻ, không đặt câu hỏi <br />
khó quá đối với trẻ. Bên cạnh đó giáo viên phải luôn chú ý hướng dẫn trẻ diễn <br />
đạt đủ câu, đủ ý, mạch lạc, rõ ràng. Đối với một số trẻ nói ngọng hoặc phát âm <br />
không chính xác, giáo viên trao đổi với phụ huynh rèn thêm cho trẻ khi ở nhà.<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào <br />
12<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br />
văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br />
Do trẻ học thông qua bắt chước nên giáo viên phải làm mẫu nhiều lần. <br />
Giọng đọc, kể cần rõ ràng, biểu cảm phù hợp với đoạn thơ, lời đối thoại của <br />
nhân vật. Căn cứ vào nội dung của tác phẩm, giáo viên giáo dục trẻ phù hợp, <br />
hình thành ở trẻ tình yêu thiên nhiên, con người, giúp trẻ được phát triển trí tuệ, <br />
tình cảm và ngôn ngữ.<br />
Có nhiều cách tổ chức trò chơi để ôn lại nội dung tác phẩm văn học. Khi <br />
tổ chức chơi, giáo viên giới thiệu tên trò chơi, phổ biến cách chơi một cách ngắn <br />
gọn, rõ ràng và chơi mẫu cho trẻ xem trước. Trong khi tổ chức cho trẻ chơi, cần <br />
khuyến khích, động viên các trẻ tham gia, cổ vũ, nâng cao dần yêu cầu chơi. Đặc <br />
biệt khi lựa chọn tác phẩm văn học cho trẻ chơi đóng kịch, không phải tác phẩm <br />
văn học nào cũng dễ dàng chuyển thể thành kịch bản để cho các cháu tham gia <br />
đóng kịch. Nên khi lựa chọn tác phẩm cho trẻ đóng kịch cần lựa chọn các tác <br />
phẩm có cốt truyện mạch lạc, các tình tiết hấp dẫn mang kịch tính, thu hút được <br />
sự chú ý của trẻ thơ. Những tác phẩm được lựa chọn phải chứa nhiều mâu <br />
thuẫn. Những mâu thuẫn, những xung đột của truyện phải được tập trung giải <br />
quyết. Không nên chọn những tác phẩm ít kịch tính, những mâu thuẫn xung đột <br />
rời rạc, không tập trung. Những tác phẩm lựa chọn phải có các tuyến nhân vật <br />
rõ ràng. Các tác phẩm được lựa chọn phải có hệ thống ngôn ngữ giản dị, dễ <br />
hiểu, phù hợp với trẻ thơ. Ví dụ các câu chuyện: Chú dê đen; Bác gấu đen và hai <br />
chú thỏ; Ai đáng khen nhiều hơn; Mèo đi câu cá...<br />
* Tạo cho trẻ hứng thú, hoạt động tích cực thông qua môn làm quen văn <br />
học ở mọi lúc, mọi nơi.<br />
Khả năng cảm thụ các tác phẩm văn học của trẻ không thể tự phát triển, <br />
vì vậy giáo viên cần cho trẻ làm quen với văn học ở mọi lúc, mọi nơi như: Trong <br />
giờ đón trẻ, trả trẻ, giờ hoạt động ngoài trời, giờ hoạt động chiều…<br />
Ví dụ: Vào giờ đón trẻ, cô mở máy tính cho trẻ nghe đọc những bài thơ, <br />
kể những câu chuyện có trong và ngoài chương trình phù hợp với lứa tuổi trẻ <br />
mầm non. Cho trẻ làm quen nội dung bài thơ, câu chuyện thông qua việc chơi tự <br />
do ở các góc...<br />
Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học; lựa <br />
chọn các tác phẩm văn học nội dung gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với phong cảnh <br />
thiên nhiên, sự vật hay hiện tượng trẻ đang tiếp xúc. Cho trẻ đọc thơ, kể chuyện <br />
những bài có nội dung theo chủ đề, qua đó giáo dục cho trẻ thông qua nội dung <br />
của tác phẩm văn học đó. Khi trẻ cùng chơi trong hoạt động ngoài trời, giáo viên <br />
cho trẻ nghe kể chuyện “Đôi bạn tốt”, “Hoa mào gà”... qua đó giúp trẻ biết đoàn <br />
kết giúp đỡ bạn trong khi chơi, chăm sóc vườn hoa, hình thành ở trẻ tình yêu <br />
thiên nhiên, môi trường xung quanh, biết vâng lời cô giáo, yêu trường mến lớp. <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào <br />
13<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br />
văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br />
Ngoài ra, giáo viên có thể cho trẻ tự kể chuyện sáng tạo qua các sự vật, hiện <br />
tượng thiên nhiên mà trẻ vừa được quan sát, hay cho trẻ vẽ lại nhân vật trẻ thích <br />
trong truyện đã học bằng phấn theo sáng tạo của trẻ, làm đồ chơi, các nhân vật <br />
bằng lá cây. Khi đi dạo chơi cho trẻ đọc các bài đồng dao, ca dao dành cho trẻ <br />
mầm non. Cụ thể các bài đồng dao như: Tay đẹp, Con công hay múa, Rềnh rềnh <br />
ràng ràng, Vuốt hột nổ... <br />
Các bài ca dao như: “Anh em nào phải người xa<br />
Cùng chung bác mẹ một nhà cùng thân<br />
Yêu nhau như thể tay chân<br />
Anh em hòa thuận hai thân vui vầy” ...<br />
Trước giờ đi ngủ là thời điểm thích hợp cho trẻ nghe những câu chuyện <br />
giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ, không những vậy việc cho trẻ nghe kể chuyện <br />
trước khi đi ngủ còn tạo cho trẻ những thói quen tốt, tạo sự gắn kết tình cảm <br />
giữa giáo viên và trẻ, giúp trẻ phát triển các kĩ năng: nghe nói đọc, giúp trẻ rèn <br />
luyện khả năng logic, rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ, giúp trẻ nhận thức <br />
được các bài học bổ ích, giúp trẻ ngủ ngon.<br />
Trong giờ hoạt động chiều, bên cạnh việc cho trẻ làm quen bài thơ, câu <br />
chuyện mới sẽ học, giáo viên có thể cho trẻ ôn lại bài thơ, câu chuyện đã học <br />
dưới hình thức tổ chức trò chơi, hình thức đóng kịch, cho trẻ đọc thơ, kể chuyện <br />
sáng tạo, giáo viên động viên khuyến khích tất cả trẻ trong lớp cùng tham gia để <br />
trẻ có cơ hội học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và tích cực hoạt động.<br />
Trong giờ chơi tự do và chờ bố mẹ đến đón về, giáo viên cho trẻ nghe <br />
những bài thơ, câu chuyện mà trẻ ưa thích, nội dung bài lành mạnh như: ca dao, <br />
đồng dao, hoặc nghe củng cố bài đã học, sắp học.<br />
Trẻ được nghe đọc thơ, kể chuyện nhiều lần sẽ cảm nhận được giọng <br />
điệu của tác phẩm văn học, thích nghe đọc thơ, kể chuyện, muốn được đọc thơ, <br />
kể chuyện được như bạn, cô giáo…<br />
Như vậy, ở trường mầm non từ lúc trẻ đến trường cho đến khi bố mẹ <br />
đón về, môn làm quen văn học luôn luôn xuất hiện bên trẻ tạo không khí gần <br />
gũi, thân thiện, giúp trẻ phát triển toàn diện. Văn học là nghệ thuật ngôn từ giúp <br />
trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc. <br />
* Giúp trẻ tích cực hoạt động trong môn làm quen văn học thông qua các <br />
giờ học khác.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào <br />
14<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br />
văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br />
Trong mọi hoạt động, văn học là một trong các nội dung bổ trợ nhằm gây <br />
hứng thú cho trẻ vào học nội dung mới, giáo viên có thể tích hợp với làm quen <br />
văn học theo từng bài học phù hợp với chủ đề. <br />
Ví dụ: Giờ hoạt động làm quen âm nhạc. Đề tài: dạy hát “Ai thương con <br />
nhiều hơn”, giáo viên cho trẻ đọc thơ “Mẹ của em” khi trò chuyện dẫn dắt vào <br />
bài, hoặc khi chuyển hoạt động, khi tổ chức trò chơi… qua đó giúp trẻ làm quen <br />
một số bài thơ mới hoặc củng cố những bài thơ đã học, không những giúp trẻ <br />
làm quen văn học mà còn làm cho trẻ hứng thú học tập, tránh sự nhàm chán trong <br />
giờ học.<br />
Giờ tổ chức hoạt động khám phá khoa học. Đề tài: “Trò chuyện về một <br />
số con vật sống trong rừng”. Giáo viên cho trẻ đọc đồng dao “Con vỏi con voi”<br />
Mọi tiết học đều có thể tích hợp làm quen văn học, ngoài việc ôn lại các <br />
bài thơ, câu chuyện đã học, làm quen các bài thơ, câu chuyện mới, việc tích hợp <br />
môn văn học còn giúp cho giờ học nhẹ nhàng, lôi cuốn, hấp dẫn, giúp trẻ thoải <br />
mái, ham thích học tập.<br />
* Giúp trẻ tích cực hoạt động trong môn làm quen văn học thông qua giờ <br />
hoạt động góc.<br />
Trong một giờ hoạt động chung, tất cả trẻ không thể đọc thuộc thơ, kể <br />
được đoạn truyện đã học vì lứa tuổi này trẻ rất dễ nhớ nhưng mau quên. Vì <br />
vậy, cần cho trẻ làm quen văn học ở mọi lúc, mọi nơi đặc biệt là hoạt động ở <br />
góc như: góc thư viện, góc học tập, góc nghệ thuật... Ở góc thư viện giáo viên <br />
hướng dẫn trẻ cách sử dụng sách như thế nào để không bị hư hỏng sách, biết <br />
cách xem sách truyện, thơ, biết lật từng trang sách để xem và làm quen với việc <br />
đọc sách...<br />
Trong giờ hoạt động góc, trẻ chơi rất hồn nhiên, mạnh dạn, thích đọc thơ, <br />
kể chuyện về những bài mà trẻ đã được học và thích phản ảnh lại những việc <br />
làm của người lớn. Hoạt động góc giúp trẻ ôn luyện, củng cố, vận dụng kĩ năng <br />
vào các trò chơi, hoạt động sáng tạo. Giáo viên giúp trẻ thực hiện các hoạt động <br />
nghệ thuật: đóng kịch, kể chuyện sáng tạo, kể chuyện theo nội dung bài thơ, <br />
đọc thơ diễn cảm...<br />
Ví dụ: Trong ngày thứ 5, sau giờ học làm quen văn học, kể chuyện bài <br />
“Chú dê đen”, thì khi đến giờ hoạt động góc, ở góc nghệ thuật giáo viên cho trẻ <br />
chơi trò chơi đóng kịch “Chú dê đen”; góc thư viện cho trẻ xem sách truyện “Chú <br />
dê đen”; góc học tập cho trẻ chơi vẽ nhân vật trẻ thích trong câu chuyện “Chú dê <br />
đen” … Trẻ rất thích thú khi được tự do chơi cùng với các bạn, được thể hiện <br />
sự sáng tạo theo ý thích của mình qua các bài thơ, câu chuyện như kể chuyện <br />
sáng tạo, chơi đóng kịch, đọc thơ thông qua hoạt động vui chơi.<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào <br />
15<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br />
văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br />
* Giải pháp 3: Tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh về công tác làm quen <br />
văn học cho trẻ tại gia đình. <br />
Ở lớp, một tiết hoạt động làm quen văn học ngắn ngủi không đủ thời gian <br />
cho trẻ thể hiện hết khả năng, sự sáng tạo của trẻ, vì vậy việc phối kết hợp với <br />
phụ huynh rất quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Bởi vì c ha mẹ trẻ là <br />
người hiểu rõ khả năng của trẻ, hỗ trợ giáo viên trong việc thực hiện các yêu <br />
cầu giáo dục làm quen văn học của trường mầm non tại nhà. Cha mẹ trẻ là <br />
người xây dựng môi trường giáo dục làm quen văn học phù hợp, an toàn cho trẻ <br />
tại gia đình. Vì thế, thông qua giờ đón trẻ, trả trẻ, ban đại diện hội cha mẹ học <br />
sinh của lớp, các cuộc họp cha mẹ học sinh để giáo viên tuyên truyền, trao đổi, <br />
phối hợp với cha mẹ trẻ giáo dục làm quen văn học cho trẻ tại gia đình. Lên <br />
bảng tin về chương trình dạy trẻ theo chủ đề, và thay bảng tin hàng tuần để phụ <br />
huynh biết và phối hợp với giáo viên rèn luyện thêm cho trẻ khi ở nhà như: Dán <br />
nội dung các bài thơ, câu chuyện dự định kể trong tuần ở góc Tuyên truyền để <br />
phụ huynh theo dõi và cho trẻ làm quen dần khi ở nhà. Trao đổi với phụ huynh <br />
về bài thơ, câu chuyện trẻ vừa được học để phụ huynh về nhà đọc thơ, kể <br />
chuyện cho trẻ nghe, hoặc mở máy tính cho trẻ xem và nghe...<br />
Tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh hướng dẫn, động viên, khuyến <br />
khích trẻ thực hiện tích cực các nhiệm vụ ôn luyện bài cũ, của trẻ tại gia đình, <br />
nhằm củng cố và phát triển kết quả hoạt động giáo dục làm quen văn học mà <br />
giáo viên đã giảng dạy.<br />
Ví dụ: Phụ huynh có thể hỏi trẻ “Hôm nay đến lớp con được cô giáo dạy <br />
bài gì?”, “Cô giáo dạy con đọc bài thơ gì?”, “Con hãy đọc bài thơ cho bố mẹ <br />
cùng nghe nào”… <br />
Tùy vào quá trình học tập của trẻ, có thể phụ huynh hướng dẫn cho trẻ <br />
thêm hoặc cho trẻ nghe đọc thơ, nghe kể chuyện, xem video các câu chuyện lứa <br />
tuổi mầm non qua thiết bị loa đài, máy tính, ti vi. Bên cạnh đó phụ huynh c ho trẻ <br />
cùng tham gia sinh hoạt trong các buổi lễ hội của buôn làng, tạo cơ hội cho trẻ <br />
được giao tiếp với bạn bè, mọi người xung quanh, cho trẻ được tiếp xúc với các <br />
tác phẩm văn học dân gian nhằm giúp trẻ mở rộng kiến thức và phát triển ngôn <br />
ngữ, trí tuệ, tình cảm… <br />
Trẻ ở độ tuổi mầm non tiếp thu kiến thức trong môi trường “Học mà <br />
chơi, chơi mà học”. Vì vậy, phụ huynh có thể sưu tầm, mua những đĩa truyện <br />
dành cho trẻ em để cho trẻ nghe, xem tại nhà. Các bậc phụ huynh cũng có thể sử <br />
dụng câu chuyện cổ tích, câu chuyện dân gian để kể cho trẻ nghe trước khi đi <br />
ngủ nhằm tập cho trẻ có thói quen tốt, cũng giống như việc tập cho trẻ yêu đọc <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào <br />
16<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi tích cực hoạt động thông qua môn làm quen <br />
văn học tại trường MN Hoa Pơ Lang <br />
sách hay sau này. Trẻ được tham gia với các hoạt động làm quen văn học còn <br />
giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc và tăng chỉ số EQ ở trẻ. <br />
Vận động phụ huynh hỗ trợ vật liệu mở để làm đồ dùng dạy học làm <br />
quen văn học như: thùng giấy, lon sửa, chai nhựa, quần áo cũ, dụng cụ hóa <br />
trang… Vận động phụ huynh ủng hộ thêm tranh ảnh, sách, báo cũ, truyện tranh <br />
thiếu nhi để thực hiện góc “Thư viện của bé”. Vì thế giáo viên cần trao đổi, <br />
tuyên truyền với phụ huynh tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ được phát triển <br />
ngôn ngữ. Sự phối kết hợp giữa môi trường giáo dục làm quen văn học ở trường <br />
lớp, từ cô giáo và tại gia đình cùng phụ huynh sẽ tạo điều kiện cộng hưởng cho <br />
trẻ tiếp thu tốt kiến thức, phát triển trí tuệ, tình cảm và tâm hồn của trẻ, đặc <br />
biệt sự nhạy cảm thẩm mỹ, thái độ sáng tạo ngôn ngữ và hội họa. <br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Giải pháp đầu là tiền đề; giải pháp thứ hai là giải pháp giữ vai trò quan <br />
trọng, then chốt quyết định cho sự thành công của đề tài khi khảo nghiệm, thử <br />
nghiệm và áp dụng thực tiễn; giải pháp cuối cùng là giải pháp hỗ trợ cho giải <br />
pháp hai đạt kết quả tốt nhất. Và giữa chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau , <br />
phối hợp đồng bộ và sát với tình hình thực tế nhằm mục đích là giúp trẻ tích cực <br />
hoạt động trong môn làm quen văn học.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi <br />
và hiệu quả ứng dụng. <br />
Khi vận dụng linh hoạt sáng tạo các