intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

16
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này nhằm mục đích rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ 5- 6 tuổi ở trường mầm non đạt hiệu quả cao. Kết quả cần đạt trong quá trình thực hiện đề tài: Giáo viên biết cách thể hiện rõ ngữ điệu, cường điệu, tình cảm của âm thanh ngôn ngữ khi đọc tác phẩm cho trẻ nghe.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn văn học

Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> MỤ NỘI DUNG TRANG<br /> C<br /> I PHẦN MỞ ĐẦU 2<br /> 1 Lý do chọn đề tài 2<br /> 2 Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài 3<br /> 3 Đối tượng nghiên cứu 4<br /> 4 Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4<br /> 5 Phương pháp nghiên cứu 4<br /> II PHẦN NỘI DUNG  5<br /> 1 Cơ sở lý luận  5<br /> 2 Thực trạng          6<br /> 3 Giải pháp biện pháp  8<br /> 4 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của  18<br /> vấn đề nghiên cứu <br /> III  KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ  19<br /> 1 Kết luận 19<br /> 2 Kiến nghị 19<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 1 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ HỌC TỐT <br /> MÔN LAM QUEN VĂN HOC.<br /> ̀ ̣<br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> I.1. Lý do chọn đề tài<br />  Như Bác Hồ đã nói:<br />               “Dạy trẻ cũng giống như trồng cây non<br />          Trồng cây non được tốt thì sau này các cháu thành người tốt” <br /> Thấm nhuần lời dạy của Bác, công tác giáo dục mầm non – những người <br /> chủ tương lai của đất nước đã, đang và sẽ  là chủ trương lớn của toàn Đảng,  <br /> toàn dân. Để  thực hiện tốt mục đích giáo dục này, bậc học màm non đã có <br /> nhiều bước chuyển lớn nhằm góp phần đặt nền móng đào tạo con người phát <br /> triển toàn diện – có đủ sức khoẻ, đủ trí tuệ và tài năng.<br /> Để thực hiện được mục tiêu đó đòi hỏi người giáo viên mầm non phải <br /> có tấm lòng yêu nghề, mến trẻ thực sự. Cô giáo như người mẹ thứ hai, gần <br /> gũi, yêu thương để giáo dục trẻ hình thành những cơ sở ban đầu về nhân <br /> cách.<br /> Một trong những bộ  môn của ngành học mầm non mà tôi quan tâm để <br /> đầu tư  thực hiện nhiệm vụ trên đó là bộ  môn cho trẻ  làm quen với văn học.  <br /> Đặc biệt là việc giúp trẻ  có vốn từ  phong phú và khả  năng diễn đạt mạch <br /> lạc, diễn cảm, dễ đi vào lòng người được tôi quan tâm nhất khi cho trẻ tiếp  <br /> xúc với tác phẩm văn học.<br /> Trong trường mầm non hoạt động văn học có một vai trò quan trọng <br /> trong việc hình thành nhân cách cho trẻ  và văn học phù hợp với tâm sinh lý <br /> của trẻ. Trẻ thích những câu chuyện cổ tích có ông Bụt, bà Tiên hiện lên giúp <br /> đỡ những người hiền lành nhưng nghèo khổ. Hay qua câu chuyện thần thoại,  <br /> truyền thuyết tâm hồn trẻ luôn tưởng tượng bay bổng đầy ước mơ. Trẻ cảm  <br /> phục lòng dũng cảm của các vị anh hung trong tình ti<br /> ̀ ết chiến trận. Thông qua <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 2 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> hoạt  động văn học giúp trẻ  nhận thức  được thế  giới xung quanh, những  <br /> truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc từ đó bồi dưỡng cho trẻ các tính cách <br /> trung thực, hiền lành, chăm chỉ…Qua đó giáo dục trẻ lòng yêu thiên nhiên, yêu <br /> quê hương đất nước. Từ  những ngữ  điệu của văn học giúp trẻ  cảm nhận <br /> được cái hay, cái đẹp, những hành vi tốt trong cuộc sống. Trẻ  biết  được <br /> những gì nên làm và không nên làm. Va giúp tr<br /> ̀ ẻ có được các kỹ năng sử dụng <br /> sách như lật sách, đọc tranh, chỉ chữ… cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1.<br />  Việc đọc diễn cảm có nghệ  thuật lại có ý nghĩa to lớn hơn nhằm giúp <br /> trẻ cảm thụ tác phẩm một cách trọn vẹn và đầy đủ hơn. Qua đó trẻ tái tạo lại <br /> bằng hình ảnh những gì đã nghe được và gợi lên ở trẻ  những tình cảm, cảm  <br /> xúc nhất định; trẻ  chú ý say mê với cốt truyện và các hình tượng của tác  <br /> phẩm tự sự với âm thanh nhịp điệu, nhạc vần của thơ ca. Điều đó là tiền đề <br /> cho sự hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức cho trẻ thơ.<br /> Mặt khác đọc, kể  tác phẩm văn học một cách diễn cảm là một trong  <br /> những nội dung cơ  bản của môn văn học và phương pháp cho trẻ  làm quen <br /> với tác phẩm văn học ở  lớp mẫu giáo. Đặc biệt là trẻ  mẫu giáo lớn cái tuổi <br /> đang dần đi vào chuẩn ngôn ngữ. Vì vậy không những đọc, kể diễn cảm cho <br /> trẻ  nghe mà còn phải rèn luyện cho trẻ  kỹ năng đọc, kể  diễn cảm tác phẩm <br /> văn học để  tạo điều kiện cho trẻ  phát triển vốn từ  và thể  hiện những kỹ <br /> năng, kiến thức mà mình đã học.<br /> Trong quá trình thực tiễn  ở trường mầm non tôi thấy kỹ  năng đọc diễn  <br /> cảm của trẻ mẫu giáo chưa được tốt và còn nhiều hạn chế: chỉ có một số  ít  <br /> trẻ  biết đọc kể  diễn cảm, việc đọc kể  tác phẩm còn mang tính chất thuộc  <br /> lòng chứ  chưa thể  hiện một cách diễn cảm, thậm chí có trẻ  còn đọc chưa  <br /> đúng, một số  trẻ  còn ngọng, lắp; và hơn thế  lớp tôi lại là lớp có nhiều trẻ <br /> ngay từ be đa thi<br /> ́ ̃ ếu tình cảm cua ca ba lân me, thiêu s<br /> ̉ ̉ ̃ ̣ ́ ự  quan tâm cua ng<br /> ̉ ươì <br /> lơn và co 4 tr<br /> ́ ́ ẻ nói ngọng … Do đó gây rất nhiều khó khăn đối với việc luyện <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 3 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> kỹ năng đọc ­ kể diễn cảm cho trẻ, từ đó dẫn đến kết quả giáo dục chưa cao.  <br /> Từ thực tiễn này nên tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ học tốt  <br /> môn văn học” làm đề tài của mình.<br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Đề tài này nhằm mục đích rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ 5­ 6 tuổi ở <br /> trường mầm non đạt hiệu quả cao.<br />  Kết quả cần đạt trong quá trình thực hiện đề tài: <br /> Giáo viên biết cách thể hiện rõ ngữ điệu, cường điệu, tình cảm của âm <br /> thanh ngôn ngữ khi đọc tác phẩm cho trẻ nghe.<br /> Về trẻ kết quả đọc diễn cảm đạt 80­ 85%<br /> Nhiệm  vụ cụ thể của đề tài rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ mẫu giáo <br /> 5­6 tuổi được nhuần nhuyễn. Đồng thời giúp giáo viên dạy đọc diễn cảm <br /> một cách mềm dẻo, linh hoạt.<br /> Tôi nghiên cứu đề tài này nhằm giải quyết những mâu thuẫn sau:<br /> Việc rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ  5­6 tuổi  ở các trường mầm non <br /> chưa đạt hiệu quả cao bởi nhiều nguyên nhân trong đó chủ yếu là:<br /> Thứ  nhất: Đó là việc giáo viên chưa thể  hiện được ngữ  điệu, cường <br /> điệu, tình cảm của âm thanh ngôn ngữ khi đọc tác phẩm cho trẻ nghe.<br /> Thứ hai: Là do giáo viên sử dụng chưa hợp lý các phương pháp dạy học <br /> và những đồ dùng trực quan khi giảng dạy.<br /> Thứ ba: Là chưa thật sự chú ý rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ qua các <br /> môn học và dưới các hình thức khác nhau.<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu<br /> ̣<br /> ­ Hoc sinh l ớp lá 5, trường Mầm non Krông Ana.<br /> I.4. Giơi han ph<br /> ́ ̣ ạm vi nôi dung nghiên c<br /> ̣ ứu<br /> ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ở moi luc moi n<br /> ­ Hoat đông co chu đich va hoat đông  ̣ ́ ̣ ơi cua hoc sinh <br /> ̉ ̣<br /> Trường Mầm Non Krông Ana.<br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 4 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> ̣<br />         Quan sát, đam thoai. <br /> ̀<br />         Điều tra thực tế. <br />         Nghiên cứu tài liệu.<br />         Kiểm tra đánh giá các hoạt động của trẻ.   <br /> <br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> II.1. Cơ sở lý luận       <br /> Ý nghĩa của việc rèn luyện kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ mẫu giáo 5­ 6  <br /> tuổi. Như  chúng ta đã biết trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi còn nhiều hạn chế  về  khả <br /> năng diễn đạt và tư duy chưa phát triển cao vì thế việc rèn kỹ năng đọc diễn  <br /> cảm cho tre có ý nghĩa r<br /> ̉ ất to lớn trong phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.<br /> <br /> Đọc diễn cảm giúp trẻ phát âm rõ ràng ( đảm bảo sự nghiêm ngặt chính  <br /> âm) Phân biệt từ, cụm từ, câu, đoạn với cấu trúc chính xác ( chính tả và ngữ <br /> pháp). Tái tạo đầy đủ  nội dung ý nghĩa tác phẩm trên cơ  sở  nắm vững sự <br /> thống nhất giữa cái biểu đạt ( hình thức nghệ  thuật ) và cái được biểu đạt  <br /> ( tư tưởng nghệ thuật ) làm nên chỉnh thể toàn diện của tác phẩm. Đọc diễn  <br /> cảm là giọng đọc hay đọc đúng, biết phối hợp giữa chất giọng tự nhiên với  <br /> các nội dung tác phẩm. Biết làm chủ giọng đọc và kỹ thuật đọc phù hợp với <br /> giọng điệu cảm xúc của nhà văn và nghĩa của văn bản.  Đặc điểm tâm lý của <br /> trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi. Tốc độ hình thành các phản  xạ có điều kiện ở trẻ mẫu <br /> giáo 5­6 tuổi chưa tăng cao. Sự vận dụng ngôn ngữ  diễn cảm vào cuộc sống  <br /> sinh hoạt hàng ngày còn ít. Tư  duy của trẻ  5– 6 tuổi chưa cao điều đó giúp <br /> chúng ta hiểu rằng việc dạy kỹ năng đọc diễn cảm còn nhiều khó khăn. Đọc <br /> diễn cảm là làm nổi bật đặc điểm, cảm xúc thẩm mỹ  và đời sống tinh thần <br /> của tác phẩm, tạo ra mối quan hệ  xúc động riêng tư  của người đọc với tác <br /> phẩm. Những tiêu chí đánh giá năng lực đọc diễn cảm của trẻ. Có khả năng <br /> đọc các thể loại văn học khác nhau. Biết phát huy ưu thế chất giọng với từng  <br /> thể  loại văn học phù hợp và  ưa thích. Đọc rõ ràng mạch lạc. Đọc thể  hiện  <br /> được âm điệu chủ  đạo của bài văn và đó cũng là tình cảm thẩm mỹ  của tác <br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 5 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> phẩm. Thể  hiện sự  hiêu bi<br /> ̉ ết mối quan hệ  giữa phương diện hình thức thực <br /> nghiệm ( phương tiện biểu đạt) và nội dung ý nghĩa tư  tưởng văn học ( cái <br /> biểu đạt) của bài văn. Biết ngắt giọng, nhấn trọng âm lôgic, đọc đúng ngữ <br /> điệu câu hỏi, khẳng định, phủ định nhấn giọng những sắc thái biểu cảm cần <br /> thiết như: vui sướng, buồn rầu, xúc động tự hào, truyền đạt được ý tưởng tác  <br /> giả. Biết nhấn mạnh tô đậm những yếu tố hình thức, nghệ thuật trung tâm và <br /> độc đáo của bài văn trong mối quan hệ  làm sáng tỏ  nội dung chủ  đề  và tư <br /> tưởng nghệ thuật của tác phẩm .<br /> Đọc thể hiện được cảm xúc, sự hiểu biết riêng về tác phẩm và có những  <br /> biểu hiện sáng tạo trong biện pháp đọc. Biết khai thác những ưu điểm và hạn <br /> chế nhược điểm của cá nhân trong khi đọc. Có giọng đọc chân thực, bảo tồn  <br /> được mối quan hệ truyền cảm giao lưu với người nghe.<br /> <br /> II.2.Thực trạng<br /> <br /> a.Thuận lợi, khó khăn<br /> <br /> * Thuận lợi<br />         ­   Ở  các trường mầm non, trẻ năng động thích tham gia các hoạt động <br /> tích cực. Có các  bậc phụ  huynh quan tâm đến con mình. Trẻ  cùng một độ <br /> tuổi, thuận lợi cho việc áp dụng đề tài. <br /> ­ Từ khi ra trường đều được phân dạy lớp 5 tuổi. Vơi long nhi<br /> ́ ̀ ệt tình yêu  <br /> nghề mến trẻ, có khả năng đọc, kể diễn cảm cho trẻ nghe và biết định hướng  <br /> cho trẻ hiêu đ<br /> ̉ ược nôi dung bai, t<br /> ̣ ̀ ạo được môi trường hoạt động ở  lớp tương <br /> đối phong phú.<br /> ­ Được sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu, trường nằm trên địa bàn <br /> trung tâm thị trấn nên được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo.<br /> ­ Ban giám hiệu đã thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và các <br /> đợt chuyên đề văn học, hội thi đồ dùng, đồ chơi cho chị em đồng nghiệp học <br /> tập và rút kinh nghiệm.<br /> * Khó khăn<br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 6 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br />  Lớp lá 5 có 1/3 học sinh chưa thực sự được ba mẹ quan tâm, phòng học  <br /> hơi chật hẹp do tiếp nhận phòng của tiểu học, có một số  trang thiết bị  còn <br /> hạn chế. b.Thành công, hạn chế  <br /> *Thành công<br />  Trẻ  trở  nên vui vẻ  hứng thú tham gia vào các hoạt động, đọc kể  diễn <br /> cảm một cách lưu loát. Và trẻ có sự tiến bộ trong cách ứng xử, kỹ năng  sống <br /> tốt hơn.<br /> *Hạn chế<br />  Một số cháu nói tiếng địa phương, nói ngọng, nói lắp.<br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu<br /> *Mặt mạnh<br /> Cô giáo dạy trở nên mềm dẻo, linh hoạt.<br /> Các cháu đọc diễn cảm các tác phẩm một cách nhuần nhuyễn<br /> *Mặt yếu<br />    Một số cháu kỹ năng đọc diễn cảm chưa được tốt.<br />   d. Các nguyên nhân, yếu tố tác động.<br /> <br /> Giáo viên chưa chủ  động linh hoạt trong việc tổ  chức các hoạt động <br /> chơi, các buổi sinh hoạt, nếu có thì chủ yếu là trong tiết học.<br /> Chưa thực sự đầu tư vào công tác day tre đoc, kê diên cam.<br /> ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉<br /> Hầu hết khi thê hiên các tác ph<br /> ̉ ̣ ẩm văn học cua tre cô it chu y đên đô<br /> ̉ ̉ ́ ́ ́ ́ ̣ <br /> ̉ ̉ ́ ửa sai cho nhưng tre phat âm ch<br /> miêu ta diên cam, it s ̃ ̉ ́ ưa đung.<br /> ́<br /> ­ Với những nguyên nhân như thế tôi phải dần dần khắc phục, sửa đổi <br /> và hướng dẫn trẻ phát triển ngôn ngữ  một cách đúng đắn nhất qua giao tiếp <br /> và tập cho trẻ làm quen văn học đặc biệt là thể loại chuyện kể.<br /> <br /> e. Đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra.<br /> *  Ưu điểm: Nhìn chung đề  tài tôi nghiên cứu có những mặt thuận lợi,  <br /> mang đến những thành công nhất định. <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 7 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> ­ Giảng dạy nhiều năm và thường xuyên quan tâm đến trẻ  nên bản thân <br /> cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc nắm bắt tâm sinh lý lứa tuổi.<br /> ­ Được sự  giúp đỡ  nhiệt tình của đồng nghiệp, phụ  huynh và học sinh <br /> ̉ ớp lá 5, nên tôi vận dụng các biện pháp mới cũng thuận lợi hơn.<br /> cua l<br /> * Tồn tại: Bên cạnh những  ưu điểm trên trong thời gian nghiên cứu đề <br /> tài tôi cũng gặp không ít vấn đề hạn chế và có mặt yếu kém như:<br /> ­ Một số cháu chưa qua lớp 3­4 tuổi, 4­5 tuôi nên k<br /> ̉ ỹ năng đọc diễn cảm <br /> chưa được tốt.<br /> ­ Số trẻ  đông, một số  trẻ thể lực yếu nên tiếp thu chậm hơn so với các <br /> bạn.<br /> ­ Gia đình học sinh còn khó khăn nên phụ  huynh chưa cho trẻ  tiếp xúc <br /> nhiều với các loại hình nghệ thuật.<br /> ­ Tư khao sat th<br /> ̀ ̉ ́ ực tê tôi thu đ<br /> ́ ược kêt qua sau:<br /> ́ ̉<br /> TT Cac nôi dung<br /> ́ ̣ Sô tre đat<br /> ́ ̉ ̣ Ti lê<br /> ̉ ̣<br /> 1 ̉ ̣ ược giong điêu cua nhân vât<br /> Thê hiên đ ̣ ̣ ̉ ̣ 12 31%<br /> 2 ̉ ̣ ược tac phâm<br /> Cam nhân đ ́ ̉ 16 41%<br /> 3 ́ ̉ ̣<br /> Biêt kê chuyên sang tao<br /> ́ ̣ 07 18%<br /> 4 ̣ ̀ ̣ ̉ ̃ ̉<br /> Thuôc va đoc, kê diên cam 15 38%<br /> <br /> <br /> II. 3.Giải pháp, biện pháp<br /> a.Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Nhằm rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ 5 ­6 tuổi ở trường mầm non đạt <br /> hiệu quả cao trong dạy và học;<br /> Các cháu hứng thú tham gia vào các hoạt động, đọc kể  diễn cảm một <br /> cách lưu loát, tự nhiên;<br /> Cô giáo khi truyền thụ kiến thức cho trẻ được mềm dẻo linh hoạt hơn.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> ̣<br /> Biên phap 1: Giáo viên ph<br /> ́ ải nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc  <br /> đọc diễn cảm.<br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 8 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> Nhận thức đúng về  việc đọc diễn cảm là phải có sự  hiểu biết sâu sắc  <br /> về  kiến thức văn học, nghiên cứu kỹ  từng tác phẩm   bằng mọi hình thức. <br /> Ngoài sự hiểu biết có sẵn  giáo viên phải luôn chủ động tìm tòi qua sách báo, <br /> qua thông tin trên mạng, qua học hỏi bạn bè đồng nghiệp và những người <br /> xung quanh; để  hiểu được rằng muốn truyền thụ  các tác phẩm văn học đến <br /> trẻ một cách tốt nhất cần phải sử dụng ngôn ngữ đọc một cách tốt nhất cần <br /> phải sử  dụng ngôn ngữ  đọc một cách có nghệ  thuật. Việc rèn kỹ  năng đọc <br /> diễn cảm cho trẻ có tác dụng phát triển ngôn ngữ, hình thành những tình cảm  <br /> đạo đức cho trẻ  đối với sự  vật, hiện tượng, con người  ở  môi trường xung <br /> quanh.<br /> Ví dụ  1:   Khi dạy trẻ đọc bài thơ  “Vì con” – Vân Long, trẻ   cảm nhận  <br /> được những tình cảm của người mẹ  dành cho người con theo thời gian với  <br /> những việc làm cụ thể đồng thời  trẻ có tình cảm yêu thương, kính trọng mẹ <br /> qua ngôn ngữ đọc diễn cảm của cô.<br /> Rèn kỹ  năng đọc diễn cảm cho trẻ  mầm non là cơ  sở  ban đầu cho việc  <br /> cảm thụ  các tác phẩm văn học của trẻ   ở  các cấp học tiếp theo. Đặc biệt là  <br /> ngưỡng cửa khi trẻ bước vào lớp 1. Vì vậy việc rèn kỹ  năng đọc diễn cảm  <br /> cho trẻ là hết sức quan trọng và bức thiết.<br /> Ví dụ  2:  Đến với bài thơ  “Làm nghề  như  bố” với những vần thơ  hồn <br /> nhiên vô tư   ấy lại mở  ra cho trẻ cánh của của bao  ước mơ  diệu kỳ. Để  rồi  <br /> những  ước mơ   ấy lớn dần theo năm tháng. Từ  đó trẻ  nhận thức được rằng  <br /> làm thế nào để ước mơ ấy trở thành hiện thực.<br /> <br /> “Làm nghề như bố<br /> Bố Tuấn lái tàu<br /> Bố Hùng đốt lửa,<br /> Từng nghe bố kể<br /> Qua lắm vùng quê<br /> Hùng,Tuấn rất mê<br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 9 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> Làm nghề như bố.<br /> Bao nhiêu ghế nhỏ <br /> Buộc níu vào nhau <br /> Cu Tuấn làm tàu<br /> Hùng làm người lái <br /> Thổi kèn lá chối <br /> Cho tàu rời ga<br /> Chạy khắp lòng nhà <br /> Tàu kêu: Thích! Thích!”<br /> Ví dụ  3:   Hay khi đọc bài thơ  “Nàng tiên  ốc” ­ Phan Thị  Thanh Nhàn. <br /> Nếu trẻ biết đọc diễn cảm thì trẻ cảm nhận được những vần thơ nhẹ nhàng  <br /> như  ru   với những tình tiết đầy bất ngờ. Qua trẻ  cảm nhận được sự  tình <br /> thương bao la, lòng thương người vô bờ bến của bà già nghèo. Đồng thời trẻ <br /> cũng cảm nhận được sâu sắc hơn về  thế  giới loài vật. Điều đó càng kích  <br /> thích nhiều hơn trí tò mò của trẻ, mở  ra cho trẻ  một thế  giới thần tiên thật  <br /> đáng yêu. Và điều đó cho thấy rằng nếu như  không biết đọc diễn cảm thì <br /> những vần thơ đó cũng sẽ trở nên đơn điêu.<br /> ̣<br /> <br /> “Nàng tiên ốc                                                                                          <br /> Xưa có một bà già nghèo <br /> Chuyên mò cua bắt ốc.                            <br /> Một hôm bà bắt được<br /> Một con ốc xinh xinh                                                   <br /> Vỏ nó biêng biếc xanh                                 <br /> Không giống như ốc khác<br /> Bà thương không muốn bán<br /> Bèn bỏ vào trong chum<br /> Rồi bà lại đi làm <br /> Đến khi về thấy lạ<br /> Sân nhà sao sạch quá <br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 10 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> Đàn lợn đã được ăn<br /> Cơm nước nấu tinh tươm<br /> Vườn rau tươi sạch cỏ                                                           <br /> Bà già thấy chuyện lạ<br /> Bèn có ý rình xem<br /> Thì thấy một nàng tiên                            <br /> Bước ra tù chum nước<br /> Bà già liền bí mật <br /> Đập vỡ vỏ ốc xanh                                            <br /> Rồi ôm lấy nàng tiên <br /> Không cho chui vào nữa <br /> Hai mẹ con từ đó <br /> Rất là yêu thương nhau.”                    <br /> ̣<br /> Biên phap 2: Giáo viên ph<br /> ́ ải tự rèn luyện cho mình các thủ  thuật ngữ âm khi  <br /> đọc tác phẩm văn học :<br /> Để truyền thụ một tác phẩm văn học đến trẻ một cách trọn vẹn, dễ dàng <br /> thì người giáo viên mầm non cần phải rèn luyện nắm được các thủ thuật đọc, <br /> kể, có được kỹ năng, thậm chí kỹ  xảo đọc diễn cảm. Việc rèn luyện này đòi <br /> hỏi người giáo viên phải đọc kĩ tác phẩm văn học và phân tích từng chi tiết  <br /> nhỏ  cũng như  từ  ngữ  khó của tác phẩm để  từ  đó xác định và sử  dụng đúng <br /> giọng điệu cơ  bản, ngữ điệu, ngắt giọng theo đúng nhịp điệu, cường độ  của <br /> âm thanh ngôn ngữ của mình.<br /> Giọng điệu cơ  bản là tính chất chung của giọng đọc, giọng kể  khi trình <br /> bày một tác phẩm văn học nghệ thuật, giọng điệu cơ bản phụ thuộc vào thể <br /> loại, nội dung tư tưởng phong cách ngôn ngữ của tác phẩm .<br /> Điều quan trọng không thể thiếu đó là: nếu như nghề ca sĩ  muốn hát hay  <br /> thì phải thường xuyên luyện giọng hát, thì người giáo viên phải luôn luyện <br /> giọng nói, giọng đọc, giọng kể của mình làm sao chỉ qua những vần thơ, câu  <br /> chuyện thôi nhưng trẻ đều có thể cảm nhận được tình cảm, sự  yêu thương, <br /> nỗi niềm trong đó và tất cả giống  như thật .<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 11 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> Ví dụ  1:  Với bài thơ  “ Tết đang vào nhà” cần đọc với giọng điệu rộn  <br /> ràng vui vẻ để khắc họa cảnh vật và hoạt động của con người rất sáng sủa,  <br /> sinh động thực sự gợi tâm trạng vui sướng, yêu đời với mùa xuân đang tới<br />    “Hoa Đào trước ngõ        <br /> Cười vui sáng hồng<br /> Hoa Ban trong vườn          <br /> Rung rinh cánh trắng<br /> Sân nhà đầy nắng<br /> Mẹ phơi áo hoa<br /> Em dán tranh gà<br />   Ông treo câu đối                     <br />   Tết đang vào nhà<br /> ̣ ̉<br />   Săp thêm môt tuôi<br /> ́<br /> ́ ơi n<br />   Đât tr ̀ ở hoa”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Với bài thơ  “Gà mẹ  đếm con” giọng điệu khi đọc phải hồn nhiên, trong <br /> trẻo để thể hiện bức tranh thiên nhiên đẹp, tươi sáng mà giản dị, có pha chút <br /> tinh nghịch như cái nhìn của trẻ thơ.<br /> “Cục… cục… gà mẹ đếm<br /> Một, hai, ba…và nhiều<br /> Đàn gà con vừa nở<br /> Chẳng biết là bao nhiêu<br /> Có hạt nắng bé xíu<br /> Vừa rơi trên nền nhà<br /> Thế là cả đản gà<br /> ùa lên tranh nhau nhặt<br /> Gà mẹ sợ con lạc<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 12 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> Cục cục đuổi theo sau<br /> Phải bắt đầu đếm lại<br /> Một, hai, ba và nhiều”<br /> Việc lựa chọn và thể hiện giọng điệu cơ bản có ý nghĩa quan trọng trong <br /> việc rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ, bởi vì một trong những yêu cầu của  <br /> việc rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ cũng là việc giúp trẻ cảm nhận và thể <br /> hiện các giọng điệu khác nhau khi trình bày: trang trọng hay vui vẻ, êm dịu <br /> hay hóm hỉnh…<br />  Trên nền của giọng điệu cơ  bản, người đọc còn phải sử  dụng các sắc <br /> thái khác nhau tùy theo diễn biến nội dung để  trình bày trọn vẹn tác phẩm.  <br /> Một trong những sắc thái của giọng đọc được thể  hiện  ở  yếu tố  ngữ  điệu. <br /> Ngữ điệu là những thay đổi chủ yếu về độ  cao của giọng khi đọc, nó có thể <br /> miêu tả  lại được tâm trạng hành động, cá tính của các nhân vật, bộc lộ  thái <br /> độ của mình trước các nhân vật đó.<br /> Ví dụ  2:   Với câu chuyện “ Quả  táo của ai ” giọng điệu cơ  bản là trong <br /> sáng, sôi nổi thẻ  hiện nội dung là thỏ, quạ, nhím, cùng muốn nhận một quả <br /> táo và cuối cùng quả  táo đó về  ai. Trong câu chuyện này, ngữ  điệu khi thể <br /> hiện ngôn ngữ  của thỏ, nhím, quạ, cần phải cao, thậm chí có phần gay gắt <br /> thể  hiện được ý thức tranh chấp của các con vật này. Như  giọng điệu của <br /> nhím phải có tính chất khẳng định: “Quả táo chín rụng, tôi bắt được mà”.<br /> Giọng của thỏ đòi hỏi khẳng định hơn “Tôi tìm thấy quả táo chứ! Quả táo  <br /> này của tôi”<br /> Còn giọng của quạ đen quyết liệt không kém “quả táo này tôi hái đấy”.<br /> Đối lập với ngữ điệu cao, có tính gay gắt đó là ngữ điệu trầm, ôn hòa của <br /> gấu, thể hiện một tính cách chậm rãi, sáng suốt: “Các cháu đừng tranh cãi nữa  <br /> ! Cả ba cùng nói đúng, song không nên tranh giành nhau như vậy, hãy bổ quả <br /> táo ra làm ba phần, mỗi cháu một phần”.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 13 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> Ngoài yếu tố  ngữ  điệu ra, sắc thái của giọng đọc còn thể  hiện  ở  yếu tố <br /> nhịp điệu, cường độ, nhịp điệu chính là tốc độ  của giọng đọc, cường độ <br /> giọng đọc là độ vang, độ mạnh đối với lứa tuổi trẻ mầm non cần đọc những <br /> tác phẩm với nhịp điệu, cường độ  vừa phải, phù hợp với ngữ  điệu giọng  <br /> điệu cơ bản của tác phẩm.<br /> Ví dụ 3:  Khi kể chuyện cổ tích “Cóc kiện trời” cần kể với giọng điệu sôi <br /> nổi, rõ ràng, có pha chút cảm phục. Đoạn đầu sẽ  được kể  với giọng điệu <br /> chậm rãi, với mục đích giới thiệu bối cảnh câu chuyện và các nhân vật<br /> “ Thủa xa xưa, Ngọc hoàng cai quản tất cả  các việc trên trời, dưới đất.  <br /> Ngọc Hoàng ra lệnh cho thần mưa làm mưa cho tất cả các con vật và cây cỏ <br /> có nước uống. Nhưng đã ba năm nay không có một giọt mưa nào. Khắp nơi <br /> đất đai nứt nẻ, cây cỏ khát nước chết rụi, các con thú cũng chết dần chết mòn <br /> vì khát. Muôn loài đều kêu than ai oán, vậy mà trời có thấu. Một hôm các con <br /> vật họp bàn nhau lại chúng quyết định cử  Cóc lên gặp Ngọc Hoàng. Cùng đi <br /> với Cóc có Cáo, Gấu và Cọp…”<br /> Đến đoạn miêu tả  cuộc chiến giữa các nhân vật và tay chân của Ngọc <br /> Hoàng lại cần một nhịp điệu nhanh hơn cường độ  mạnh hơn thể  hiện tính <br /> chất căng thẳng cuộc chiến đấu:<br /> “ Bầy gà vừa ló khỏi cửa, Cóc ra lệnh cho Cáo xông ra vồ gà. Biết gà bị vồ <br /> mất Ngọc Hoàng liền sai chó ra giữ  Cáo. Chó chạy ra chỉ  kịp sủa lên mấy  <br /> tiếng đã bị  Gấu ra chộp lấy tha đi. Ngọc Hoàng lại sai một toán lính ra giữ <br /> Gấu. Lần này Cọp xông ra quật chết từng lính không sót người nào…”<br /> Liên quan đến cường điệu và cường độ  phải kể  đến ngắt giọng. Quãng <br /> ngắt giọng ngắn thường  ở trong nhịp điệu nhanh, cường độ  mạnh, thể  hiện  <br /> tính chất náo nhiệt hoặc căng thẳng. Quãng ngắt dài thường trong nhịp điệu  <br /> chậm, cường độ nhẹ, thể hiện tính chất buồn bi thương.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 14 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> Như vậy là các thủ thuật về ngữ âm có vai trò rất quan trọng đối với việc <br /> rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ tác phẩm văn học có cuốc hút được trẻ  và <br /> trẻ  có cảm thụ đầy đủ  những giá trị  nghệ  thuật hay không là phụ  thuộc vào  <br /> cách đọc của cô.<br /> Do đó, giáo viên cần phải trang bị cho mình các thủ thuật đọc diễn cảm tác  <br /> phẩm văn học<br /> ̣<br /> Biên phap 3: S<br /> ́ ử dụng yếu tố phi ngôn ngữ khi đọc tác phẩm văn học như:<br /> Để thành công tác phẩm không chỉ  cần có giọng đọc diễn cảm ngọt ngào <br /> mà bỏ  qua yếu tố  phi ngôn ngữ  “Tư  thế, ánh mắt, cử  chỉ, điệu bộ…”Vì thế <br /> khi truyền đạt một tác phẩm đến với trẻ người giáo viên cần chú ý đến điều <br /> này.<br /> Người giáo viên cũng giống như  một diễn viên điện  ảnh biểu diễn trên <br /> sân khấu và học trò chính là khán giả của trường quay. Đúng vậy “Ánh mắt là  <br /> cửa sổ tâm hồn” qua ánh mắt ta có thể thấy được sự tự nhiên hay sự bất ngờ,  <br /> thấy được vai ác vai thiện, ngột ngào hây chua chát…; tư thế cho ta biết được <br /> vai lịch lãm hay thô kệch…Những cử chỉ đơn giản, chân thực có nội dung sâu <br /> sắc sẽ tăng thêm sức diễn cảm cho tác phẩm.<br /> Ví dụ 4: Khi kể câu chuyện “ Ba cô gái” giọng đọc phải thay đổi liên tục <br /> theo tính cách của từng nhân vật: giọng bà mẹ  trầm yếu  ớt, giọng Sóc Đỏ <br /> trong trẻo hồn nhiên, giọng cô chị cả cô hai thì chua chát, đanh đá, giọng cô út <br /> địu dàng ấm áp. Cùng với những giọng kể đó đòi hỏi giáo viên phải thể hiện  <br /> ánh mắt, cử chỉ điệu bộ khác nhau theo từng nhân vật. Nhờ đó trẻ cảm nhận  <br /> sâu sắc hơn tính cách của mỗi con người và từ đó đọng lại trong trẻ tấm lòng  <br /> hiếu thảo đói với cha mẹ. <br /> Ví dụ  5:   Khi trình bày bài thơ  “ Chim chích bông” Giáo viên phải đọc  <br /> với giọng vui tươi, hồn nhiên. Ngữ  điệu của 6 câu đầu là miêu tả  hơi trầm.  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 15 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> Đoạn sau là đối thoại, ngữ điệu cần cao hơn có thể kết hợp cử chỉ giơ tay lên <br /> vẫy khi đọc đoạn:<br /> “ Em vẫy gọi !<br /> Chích bông ơi!<br /> Chim xuống nhé<br /> Có thích không?”<br /> Và có thể cúi xuống gật gậtđầu kết hợp nét mặt tươi vui khi đọc đoạn:<br /> “ Chú chích bông<br /> Liền xà xuống<br /> Bắt sâu cùng<br /> Và luôn mồn<br /> Thích!<br /> Thích!<br /> Thích!<br /> Việc kết hợp các tư thế nét mặt, cử chỉ… với những thủ thuật ngữ âm sẽ <br /> có tư  duy truyền thụ  rất lớn tới người nghe. Nét mặt, ánh mắt tưởng tượng <br /> nếu là tác phẩm vui, diễn biến có hậu có tình tiết ngộ nghĩnh.<br /> Nét mặt buồn nếu tác phẩm có tính chất bi thương. Sự  giao cảm giữa  <br /> người đọc, người kể  với người nghe chính là thể  hiện  ở  nết mặt, ánh mắt, <br /> cử  chỉ. Tuy nhiên tư  thế  cử  chỉ  sẽ  mất đi sức biểu cảm mạnh mẽ  nếu lạm  <br /> dụng nó. Vì thế cần sử dụng có mức độ để trẻ khỏi bị phân tán bởi những ấn  <br /> tượng bên ngoài tác phẩm .<br /> ̣<br />   Biên phap 4: T<br /> ́ ổ  chức rèn kỹ  năng đọc diễn cảm cho trẻ  dưới nhiều hình  <br /> thức khác nhau.<br /> Việc rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ có thể được diễn ra linh hoạt theo  <br /> hai hình thức chính: hình thức trong giờ học và hình thức ngoài giờ học. Hình <br /> thức trong giờ học là cô rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ trong tiết học văn <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 16 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> học mà trong đó cô dọc diễn cảm các bài thơ, câu chuyện đã được phân phối  <br /> theo chương trình qui định.<br /> Ví dụ 1: Khi dạy bài thơ “ Cây đào”­ Nhược Thủy, cô cho trẻ đọc bài thơ <br /> nhiều lần và chú ý dạy trẻ cách ngắt nghỉ lên giọng, xuống giọng… Cho hợp  <br /> lý.<br /> Còn về hình thức ngoài giờ thì ít được áp dụng vì vậy cần lưu ý quan tâm  <br /> đến vấn đề này hiều hơn hình thức ngoài giờ học có ý nghĩa là trong lúc dạo  <br /> chơi ngoài trời. Trong giờ chuẩn bị cơm trưa, sau lúc ngủ dậy kể cả giờ chơi  <br /> tự do… Cô đều có thể rèn cho trẻ kỹ năng đọc diễn cảm .<br /> Ví dụ 2:  Trong lúc dạo chơi ngoài trời, ở lớp mẫu giáo lớn cô có thể đọc <br /> cho trẻ đọc diễn cảm bài thơ “ Đi nắng” tác giả ­ Nhược Thủy.<br /> Hay trong giờ  chuẩn bị  cơm trưa cô cho trẻ  đọc diễn cảm bài thơ  “Nhớ <br /> ơn”, giờ  điểm danh đọc bài “Chào cô vào lớp”, hoặc trước khi đi ngủ cô cho  <br /> trẻ đọc diễn cảm bài thơ:“ Giờ đi ngủ”<br /> Hình thức ngoài giờ học là hình thứ  cơn, giúp trẻ  nhớ  lại các bài thơ, câu <br /> chuyện đã được nghe và đặc biệt là rèn kỹ  năng đọc diễn cảm cho trẻ  một <br /> cách tự nhiên nhất.<br /> Vì vậy giáo viên cần chú ý tăng cường việc rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho  <br /> trẻ dưới hình thức ngoài tiết học.<br /> ̣<br />   Biên phap 5: Rèn k<br /> ́ ỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ qua các môn học khác<br /> Việc rèn kỹ  năng đọc diễn cảm cho trẻ  không chỉ  diễn ra  ở  tiết học văn <br /> học mà còn được diễn ra trong các hoạt động hoc t<br /> ̣ ập khác như:<br /> Môn khám phá khoa học<br /> Chơi vận động<br /> Làm quen hoạt động tạo hình<br /> Làm quen chữ cái…<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 17 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> Vì thế  các bài thơ  trong các bộ  môn đó không hề  mất đi ý nghĩa văn học <br /> của nó mà còn giúp trẻ  hiểu một cách dễ  dàng nội dung của tác phẩm, đặc  <br /> biệt là kỹ năng đọc diễn cảm của trẻ dần phát triển .<br /> Ví dụ  3:   Khi dạy môn:  Khám phá khoa học về  “ Một số  vật nuôi trong  <br /> gia đình” cô có thể  kết hợp cho trẻ  đọc diễn cảm bài thơ  “ Đàn gà con”  <br /> ( Phạm Hổ) để rèn luyện kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ.<br /> Đàn gà con<br /> Mười quả trứng tròn<br /> Mẹ gà ấp ủ<br /> Mười chú gà con<br /> Hôm nay ra đủ<br /> Lòng trắng lòng đỏ<br /> Thành mỏ, thành chân<br /> Cái mỏ tí hon<br /> Cái chân bé xíu<br /> Lông vàng mát dịu<br /> Mắt đen sáng ngời<br /> Ơi chú gà ơi<br /> Ta yêu chú lắm<br /> Hoặc khi chơi vận động trò chơi:<br /> “ Kéo cưa lừa xẻ” cô cho trẻ  đọc diễn cảm bài đồng dao “ Kéo cưa lừa <br /> xẻ”<br /> Tuy nhiên việc rèn kỹ  năng đọc diễn cảm cho trẻ  qua môn văn vẫn là <br /> chính.<br /> ̣ ̀ ơi phu huynh <br />   Biên phap 6: Tuyên truyên v<br /> ́ ́ ̣<br /> ́ ợp vơi phu huynh qua công tac đon, tra tre. Đê phu huynh theo doi va<br /> Phôi h ́ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ̃ ̀ <br /> ̃ ợ giup tre thuôc th<br /> hô tr ́ ̉ ̣ ơ, chuyên nhanh h<br /> ̣ ơn. Phu huynh se yêu câu tre đoc th<br /> ̣ ̃ ̀ ̉ ̣ ơ,  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 18 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> ̉ ̣ ̉<br /> kê chuyên cho ca nha nghe. T<br /> ̀ ừ đo ren ky năng đoc, kê diên cam <br /> ́ ̀ ̃ ̣ ̉ ̃ ̉ ở tre. M<br /> ̉ ơi phu<br /> ̀ ̣ <br /> ́ ̣ ̣ ̀ ới tre. ̉<br /> huynh tham gia cac hôi thi vê văn hoc cung v<br /> ̀<br /> c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp: <br /> <br /> Đòi hỏi người giáo viên có trình độ  nhất định biết tìm tòi những thông tin <br /> cần thiết qua mạng. Đồng thời cơ  sở  vật chất của trường đầy đủ  đáp  ứng <br /> cho các hoạt động của trẻ.<br /> d. Mối quan hệ của các giải pháp, biện pháp<br /> Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ  khăng khít mật thiết với nhau  <br /> đan xen và hỗ trợ cho nhau nhằm mục đích phát triển toàn diện cho trẻ cả về <br /> ̣ ̃ ̉ ̃ ̣ ̉<br /> cach đoc diên cam lân nôi dung tac phâm.  Đ<br /> ́ ́ ể giải pháp, biện pháp được thực <br /> hiện thì cơ sỏ vật chất đảm bảo và giáo viên phải có được trình độ nhất định.<br />     e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> ­ Kết quả khảo nghiệm: Qua điều tra học sinh lớp lá 5 thì  100% các cháu  <br /> đều thích đọc diễn cảm. Thăm dò ý kiến của đồng nghiệp của lãnh đạo khi áp  <br /> dụng các giải pháp được nhất trí 100%. Kết quả  khi vận dụng giải pháp này  <br /> với 39 cháu lớp lá 5 thì 100% các cháu đều hứng thú tham gia tích cực việc đọc <br /> diễn cảm<br /> ­ Giá trị  khoa học: Mang lại những kiến thức về  rèn kỹ  năng trong việc  <br /> dạy đọc diễn cảm cho trẻ. Giúp cho tâm hồn trẻ  được trong sáng hơn, yêu <br /> nghệ thuật văn học.<br /> II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm giá trị khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu.<br />       *Đối với cô: <br /> Những năm mới ra trường kinh nghiệm còn ít, chưa biết cách áp dụng <br /> những phương pháp trên nên kết quả đạt ở trẻ chưa cao và còn tốn nhiều thời  <br /> gian.Từ  khi tôi sử  dụng sáng kiến này kết quả  đạt được rõ rệt lên lớp nhẹ <br /> nhàng hơn. <br /> *Đối với trẻ:<br /> Đã đạt được như mục tiêu đã đặt ra như sau:<br /> TT Cac nôi dung<br /> ́ ̣ Sô tre đat<br /> ́ ̉ ̣ Ti lê<br /> ̉ ̣<br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 19 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> 1 ̉ ̣ ược giong điêu cua nhân vât<br /> Thê hiên đ ̣ ̣ ̉ ̣ 29 74%<br /> 2 ̉ ̣ ược tac phâm<br /> Cam nhân đ ́ ̉ 32 82%<br /> 3 ́ ̉ ̣<br /> Biêt kê chuyên sang tao<br /> ́ ̣ 21 54%<br /> 4 ̣ ̀ ̣ ̉ ̃ ̉<br /> Thuôc va đoc, kê diên cam 30 77%<br /> <br /> <br /> * Đối với phụ huynh:<br /> Hiểu được những suy nghĩ và mong muốn của con mình, tạo điều kiện <br /> cho trẻ  được tiếp xúc với nhiều loại chuyện tranh. Thường xuyên đọc, kể <br /> chuyện cho trẻ nghe và yêu cầu trẻ kể chuyện đọc thơ cho ba mẹ nghe. <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> III.1. Kết luận<br /> Môn “Làm quen văn học”, là một trong những nội dung giáo dục rất quan <br /> trọng. Nó giúp hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức, tình cảm cho trẻ.  <br /> Trong đó kỹ năng đọc diễn cảm đóng vai trò hết sức cần thiết, nó không chỉ <br /> giúp trẻ cảm nhận được tác phẩm văn học một cách tốt nhất mà còn là cơ sở <br /> cho sự cảm thụ văn học của trẻ ở các bậc học tiếp theo. Trong đề tài này, tôi  <br /> tập trung chủ  yếu vào việc nghiên cứu kỹ  năng đọc diễn cảm của trẻ  mẫu  <br /> giáo lớn, từ  việc tìm hiểu tình hình, xác định nguyên nhân về  việc đọc diễn  <br /> cảm của trẻ   ở  trường mẫu giáo. Trên đây là một số  kinh nghiệm nhỏ  cũng <br /> như  biện pháp tôi đã sử  dụng để  nâng cao khả  năng đọc diễn cảm tác phẩm <br /> văn học cho trẻ được tốt hơn. Rất mong được sự góp ý của các đồng nghiệp  <br /> để kế hoạch này hoàn chỉnh hơn.<br /> III.2.Kiến nghị<br /> ̀ ương va cac câp lanh đao, tao điêu kiên hô tr<br /> Kinh mong nha tr<br /> ́ ̀ ̀ ́ ́ ̃ ̣ ̣ ̀ ̣ ̃ ợ thêm cơ <br /> sở vât chât đê phuc vu cho môn hoc lam quen văn hoc.                                         <br /> ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣  <br />                                                         <br />                                                         Krông Ana, ngày 4 tháng 01 năm 2015<br />                                                                         Người viết sáng kiến<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 20 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                         Bùi Thị Cẩm Dương<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> …………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………………<br /> <br />                                           CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />                                                      (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 21 ường Mầm Non Krông Ana<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> 1.Sách phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi ­2005.Nhà xuất bản <br /> Hà Nội.<br /> 2. Hướng dẫn trẻ mẫu giáo làm quen với văn học.(Bộ GD& ĐT trung tâm <br /> ghiên cứu giáo viên­24/05/1996).<br /> 3.Tổ chức cho trẻ  mầm non làm quen văn học theo hướng tích hợp.NXB <br /> Giáo dục 2007.<br /> 4.Tài liệu đại học chính quy.<br /> 5.Chuyên đề giáo dục mầm non.<br /> 6.Sách bồi dưỡng thường xuyên <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương                          Tr<br /> 22 ường Mầm Non Krông Ana<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1