Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤ NỘI DUNG TRANG<br />
C<br />
I PHẦN MỞ ĐẦU 2<br />
1 Lý do chọn đề tài 2<br />
2 Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài 3<br />
3 Đối tượng nghiên cứu 4<br />
4 Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4<br />
5 Phương pháp nghiên cứu 4<br />
II PHẦN NỘI DUNG 5<br />
1 Cơ sở lý luận 5<br />
2 Thực trạng 6<br />
3 Giải pháp biện pháp 8<br />
4 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của 18<br />
vấn đề nghiên cứu <br />
III KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ 19<br />
1 Kết luận 19<br />
2 Kiến nghị 19<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
1 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ HỌC TỐT <br />
MÔN LAM QUEN VĂN HOC.<br />
̀ ̣<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu<br />
I.1. Lý do chọn đề tài<br />
Như Bác Hồ đã nói:<br />
“Dạy trẻ cũng giống như trồng cây non<br />
Trồng cây non được tốt thì sau này các cháu thành người tốt” <br />
Thấm nhuần lời dạy của Bác, công tác giáo dục mầm non – những người <br />
chủ tương lai của đất nước đã, đang và sẽ là chủ trương lớn của toàn Đảng, <br />
toàn dân. Để thực hiện tốt mục đích giáo dục này, bậc học màm non đã có <br />
nhiều bước chuyển lớn nhằm góp phần đặt nền móng đào tạo con người phát <br />
triển toàn diện – có đủ sức khoẻ, đủ trí tuệ và tài năng.<br />
Để thực hiện được mục tiêu đó đòi hỏi người giáo viên mầm non phải <br />
có tấm lòng yêu nghề, mến trẻ thực sự. Cô giáo như người mẹ thứ hai, gần <br />
gũi, yêu thương để giáo dục trẻ hình thành những cơ sở ban đầu về nhân <br />
cách.<br />
Một trong những bộ môn của ngành học mầm non mà tôi quan tâm để <br />
đầu tư thực hiện nhiệm vụ trên đó là bộ môn cho trẻ làm quen với văn học. <br />
Đặc biệt là việc giúp trẻ có vốn từ phong phú và khả năng diễn đạt mạch <br />
lạc, diễn cảm, dễ đi vào lòng người được tôi quan tâm nhất khi cho trẻ tiếp <br />
xúc với tác phẩm văn học.<br />
Trong trường mầm non hoạt động văn học có một vai trò quan trọng <br />
trong việc hình thành nhân cách cho trẻ và văn học phù hợp với tâm sinh lý <br />
của trẻ. Trẻ thích những câu chuyện cổ tích có ông Bụt, bà Tiên hiện lên giúp <br />
đỡ những người hiền lành nhưng nghèo khổ. Hay qua câu chuyện thần thoại, <br />
truyền thuyết tâm hồn trẻ luôn tưởng tượng bay bổng đầy ước mơ. Trẻ cảm <br />
phục lòng dũng cảm của các vị anh hung trong tình ti<br />
̀ ết chiến trận. Thông qua <br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
2 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
hoạt động văn học giúp trẻ nhận thức được thế giới xung quanh, những <br />
truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc từ đó bồi dưỡng cho trẻ các tính cách <br />
trung thực, hiền lành, chăm chỉ…Qua đó giáo dục trẻ lòng yêu thiên nhiên, yêu <br />
quê hương đất nước. Từ những ngữ điệu của văn học giúp trẻ cảm nhận <br />
được cái hay, cái đẹp, những hành vi tốt trong cuộc sống. Trẻ biết được <br />
những gì nên làm và không nên làm. Va giúp tr<br />
̀ ẻ có được các kỹ năng sử dụng <br />
sách như lật sách, đọc tranh, chỉ chữ… cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1.<br />
Việc đọc diễn cảm có nghệ thuật lại có ý nghĩa to lớn hơn nhằm giúp <br />
trẻ cảm thụ tác phẩm một cách trọn vẹn và đầy đủ hơn. Qua đó trẻ tái tạo lại <br />
bằng hình ảnh những gì đã nghe được và gợi lên ở trẻ những tình cảm, cảm <br />
xúc nhất định; trẻ chú ý say mê với cốt truyện và các hình tượng của tác <br />
phẩm tự sự với âm thanh nhịp điệu, nhạc vần của thơ ca. Điều đó là tiền đề <br />
cho sự hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức cho trẻ thơ.<br />
Mặt khác đọc, kể tác phẩm văn học một cách diễn cảm là một trong <br />
những nội dung cơ bản của môn văn học và phương pháp cho trẻ làm quen <br />
với tác phẩm văn học ở lớp mẫu giáo. Đặc biệt là trẻ mẫu giáo lớn cái tuổi <br />
đang dần đi vào chuẩn ngôn ngữ. Vì vậy không những đọc, kể diễn cảm cho <br />
trẻ nghe mà còn phải rèn luyện cho trẻ kỹ năng đọc, kể diễn cảm tác phẩm <br />
văn học để tạo điều kiện cho trẻ phát triển vốn từ và thể hiện những kỹ <br />
năng, kiến thức mà mình đã học.<br />
Trong quá trình thực tiễn ở trường mầm non tôi thấy kỹ năng đọc diễn <br />
cảm của trẻ mẫu giáo chưa được tốt và còn nhiều hạn chế: chỉ có một số ít <br />
trẻ biết đọc kể diễn cảm, việc đọc kể tác phẩm còn mang tính chất thuộc <br />
lòng chứ chưa thể hiện một cách diễn cảm, thậm chí có trẻ còn đọc chưa <br />
đúng, một số trẻ còn ngọng, lắp; và hơn thế lớp tôi lại là lớp có nhiều trẻ <br />
ngay từ be đa thi<br />
́ ̃ ếu tình cảm cua ca ba lân me, thiêu s<br />
̉ ̉ ̃ ̣ ́ ự quan tâm cua ng<br />
̉ ươì <br />
lơn và co 4 tr<br />
́ ́ ẻ nói ngọng … Do đó gây rất nhiều khó khăn đối với việc luyện <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
3 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
kỹ năng đọc kể diễn cảm cho trẻ, từ đó dẫn đến kết quả giáo dục chưa cao. <br />
Từ thực tiễn này nên tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ học tốt <br />
môn văn học” làm đề tài của mình.<br />
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Đề tài này nhằm mục đích rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ 5 6 tuổi ở <br />
trường mầm non đạt hiệu quả cao.<br />
Kết quả cần đạt trong quá trình thực hiện đề tài: <br />
Giáo viên biết cách thể hiện rõ ngữ điệu, cường điệu, tình cảm của âm <br />
thanh ngôn ngữ khi đọc tác phẩm cho trẻ nghe.<br />
Về trẻ kết quả đọc diễn cảm đạt 80 85%<br />
Nhiệm vụ cụ thể của đề tài rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ mẫu giáo <br />
56 tuổi được nhuần nhuyễn. Đồng thời giúp giáo viên dạy đọc diễn cảm <br />
một cách mềm dẻo, linh hoạt.<br />
Tôi nghiên cứu đề tài này nhằm giải quyết những mâu thuẫn sau:<br />
Việc rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ 56 tuổi ở các trường mầm non <br />
chưa đạt hiệu quả cao bởi nhiều nguyên nhân trong đó chủ yếu là:<br />
Thứ nhất: Đó là việc giáo viên chưa thể hiện được ngữ điệu, cường <br />
điệu, tình cảm của âm thanh ngôn ngữ khi đọc tác phẩm cho trẻ nghe.<br />
Thứ hai: Là do giáo viên sử dụng chưa hợp lý các phương pháp dạy học <br />
và những đồ dùng trực quan khi giảng dạy.<br />
Thứ ba: Là chưa thật sự chú ý rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ qua các <br />
môn học và dưới các hình thức khác nhau.<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu<br />
̣<br />
Hoc sinh l ớp lá 5, trường Mầm non Krông Ana.<br />
I.4. Giơi han ph<br />
́ ̣ ạm vi nôi dung nghiên c<br />
̣ ứu<br />
̣ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ở moi luc moi n<br />
Hoat đông co chu đich va hoat đông ̣ ́ ̣ ơi cua hoc sinh <br />
̉ ̣<br />
Trường Mầm Non Krông Ana.<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
4 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
̣<br />
Quan sát, đam thoai. <br />
̀<br />
Điều tra thực tế. <br />
Nghiên cứu tài liệu.<br />
Kiểm tra đánh giá các hoạt động của trẻ. <br />
<br />
<br />
II. Phần nội dung<br />
II.1. Cơ sở lý luận <br />
Ý nghĩa của việc rèn luyện kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ mẫu giáo 5 6 <br />
tuổi. Như chúng ta đã biết trẻ mẫu giáo 56 tuổi còn nhiều hạn chế về khả <br />
năng diễn đạt và tư duy chưa phát triển cao vì thế việc rèn kỹ năng đọc diễn <br />
cảm cho tre có ý nghĩa r<br />
̉ ất to lớn trong phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.<br />
<br />
Đọc diễn cảm giúp trẻ phát âm rõ ràng ( đảm bảo sự nghiêm ngặt chính <br />
âm) Phân biệt từ, cụm từ, câu, đoạn với cấu trúc chính xác ( chính tả và ngữ <br />
pháp). Tái tạo đầy đủ nội dung ý nghĩa tác phẩm trên cơ sở nắm vững sự <br />
thống nhất giữa cái biểu đạt ( hình thức nghệ thuật ) và cái được biểu đạt <br />
( tư tưởng nghệ thuật ) làm nên chỉnh thể toàn diện của tác phẩm. Đọc diễn <br />
cảm là giọng đọc hay đọc đúng, biết phối hợp giữa chất giọng tự nhiên với <br />
các nội dung tác phẩm. Biết làm chủ giọng đọc và kỹ thuật đọc phù hợp với <br />
giọng điệu cảm xúc của nhà văn và nghĩa của văn bản. Đặc điểm tâm lý của <br />
trẻ mẫu giáo 56 tuổi. Tốc độ hình thành các phản xạ có điều kiện ở trẻ mẫu <br />
giáo 56 tuổi chưa tăng cao. Sự vận dụng ngôn ngữ diễn cảm vào cuộc sống <br />
sinh hoạt hàng ngày còn ít. Tư duy của trẻ 5– 6 tuổi chưa cao điều đó giúp <br />
chúng ta hiểu rằng việc dạy kỹ năng đọc diễn cảm còn nhiều khó khăn. Đọc <br />
diễn cảm là làm nổi bật đặc điểm, cảm xúc thẩm mỹ và đời sống tinh thần <br />
của tác phẩm, tạo ra mối quan hệ xúc động riêng tư của người đọc với tác <br />
phẩm. Những tiêu chí đánh giá năng lực đọc diễn cảm của trẻ. Có khả năng <br />
đọc các thể loại văn học khác nhau. Biết phát huy ưu thế chất giọng với từng <br />
thể loại văn học phù hợp và ưa thích. Đọc rõ ràng mạch lạc. Đọc thể hiện <br />
được âm điệu chủ đạo của bài văn và đó cũng là tình cảm thẩm mỹ của tác <br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
5 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
phẩm. Thể hiện sự hiêu bi<br />
̉ ết mối quan hệ giữa phương diện hình thức thực <br />
nghiệm ( phương tiện biểu đạt) và nội dung ý nghĩa tư tưởng văn học ( cái <br />
biểu đạt) của bài văn. Biết ngắt giọng, nhấn trọng âm lôgic, đọc đúng ngữ <br />
điệu câu hỏi, khẳng định, phủ định nhấn giọng những sắc thái biểu cảm cần <br />
thiết như: vui sướng, buồn rầu, xúc động tự hào, truyền đạt được ý tưởng tác <br />
giả. Biết nhấn mạnh tô đậm những yếu tố hình thức, nghệ thuật trung tâm và <br />
độc đáo của bài văn trong mối quan hệ làm sáng tỏ nội dung chủ đề và tư <br />
tưởng nghệ thuật của tác phẩm .<br />
Đọc thể hiện được cảm xúc, sự hiểu biết riêng về tác phẩm và có những <br />
biểu hiện sáng tạo trong biện pháp đọc. Biết khai thác những ưu điểm và hạn <br />
chế nhược điểm của cá nhân trong khi đọc. Có giọng đọc chân thực, bảo tồn <br />
được mối quan hệ truyền cảm giao lưu với người nghe.<br />
<br />
II.2.Thực trạng<br />
<br />
a.Thuận lợi, khó khăn<br />
<br />
* Thuận lợi<br />
Ở các trường mầm non, trẻ năng động thích tham gia các hoạt động <br />
tích cực. Có các bậc phụ huynh quan tâm đến con mình. Trẻ cùng một độ <br />
tuổi, thuận lợi cho việc áp dụng đề tài. <br />
Từ khi ra trường đều được phân dạy lớp 5 tuổi. Vơi long nhi<br />
́ ̀ ệt tình yêu <br />
nghề mến trẻ, có khả năng đọc, kể diễn cảm cho trẻ nghe và biết định hướng <br />
cho trẻ hiêu đ<br />
̉ ược nôi dung bai, t<br />
̣ ̀ ạo được môi trường hoạt động ở lớp tương <br />
đối phong phú.<br />
Được sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu, trường nằm trên địa bàn <br />
trung tâm thị trấn nên được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo.<br />
Ban giám hiệu đã thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và các <br />
đợt chuyên đề văn học, hội thi đồ dùng, đồ chơi cho chị em đồng nghiệp học <br />
tập và rút kinh nghiệm.<br />
* Khó khăn<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
6 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
Lớp lá 5 có 1/3 học sinh chưa thực sự được ba mẹ quan tâm, phòng học <br />
hơi chật hẹp do tiếp nhận phòng của tiểu học, có một số trang thiết bị còn <br />
hạn chế. b.Thành công, hạn chế <br />
*Thành công<br />
Trẻ trở nên vui vẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, đọc kể diễn <br />
cảm một cách lưu loát. Và trẻ có sự tiến bộ trong cách ứng xử, kỹ năng sống <br />
tốt hơn.<br />
*Hạn chế<br />
Một số cháu nói tiếng địa phương, nói ngọng, nói lắp.<br />
c. Mặt mạnh, mặt yếu<br />
*Mặt mạnh<br />
Cô giáo dạy trở nên mềm dẻo, linh hoạt.<br />
Các cháu đọc diễn cảm các tác phẩm một cách nhuần nhuyễn<br />
*Mặt yếu<br />
Một số cháu kỹ năng đọc diễn cảm chưa được tốt.<br />
d. Các nguyên nhân, yếu tố tác động.<br />
<br />
Giáo viên chưa chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động <br />
chơi, các buổi sinh hoạt, nếu có thì chủ yếu là trong tiết học.<br />
Chưa thực sự đầu tư vào công tác day tre đoc, kê diên cam.<br />
̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉<br />
Hầu hết khi thê hiên các tác ph<br />
̉ ̣ ẩm văn học cua tre cô it chu y đên đô<br />
̉ ̉ ́ ́ ́ ́ ̣ <br />
̉ ̉ ́ ửa sai cho nhưng tre phat âm ch<br />
miêu ta diên cam, it s ̃ ̉ ́ ưa đung.<br />
́<br />
Với những nguyên nhân như thế tôi phải dần dần khắc phục, sửa đổi <br />
và hướng dẫn trẻ phát triển ngôn ngữ một cách đúng đắn nhất qua giao tiếp <br />
và tập cho trẻ làm quen văn học đặc biệt là thể loại chuyện kể.<br />
<br />
e. Đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra.<br />
* Ưu điểm: Nhìn chung đề tài tôi nghiên cứu có những mặt thuận lợi, <br />
mang đến những thành công nhất định. <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
7 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
Giảng dạy nhiều năm và thường xuyên quan tâm đến trẻ nên bản thân <br />
cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc nắm bắt tâm sinh lý lứa tuổi.<br />
Được sự giúp đỡ nhiệt tình của đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh <br />
̉ ớp lá 5, nên tôi vận dụng các biện pháp mới cũng thuận lợi hơn.<br />
cua l<br />
* Tồn tại: Bên cạnh những ưu điểm trên trong thời gian nghiên cứu đề <br />
tài tôi cũng gặp không ít vấn đề hạn chế và có mặt yếu kém như:<br />
Một số cháu chưa qua lớp 34 tuổi, 45 tuôi nên k<br />
̉ ỹ năng đọc diễn cảm <br />
chưa được tốt.<br />
Số trẻ đông, một số trẻ thể lực yếu nên tiếp thu chậm hơn so với các <br />
bạn.<br />
Gia đình học sinh còn khó khăn nên phụ huynh chưa cho trẻ tiếp xúc <br />
nhiều với các loại hình nghệ thuật.<br />
Tư khao sat th<br />
̀ ̉ ́ ực tê tôi thu đ<br />
́ ược kêt qua sau:<br />
́ ̉<br />
TT Cac nôi dung<br />
́ ̣ Sô tre đat<br />
́ ̉ ̣ Ti lê<br />
̉ ̣<br />
1 ̉ ̣ ược giong điêu cua nhân vât<br />
Thê hiên đ ̣ ̣ ̉ ̣ 12 31%<br />
2 ̉ ̣ ược tac phâm<br />
Cam nhân đ ́ ̉ 16 41%<br />
3 ́ ̉ ̣<br />
Biêt kê chuyên sang tao<br />
́ ̣ 07 18%<br />
4 ̣ ̀ ̣ ̉ ̃ ̉<br />
Thuôc va đoc, kê diên cam 15 38%<br />
<br />
<br />
II. 3.Giải pháp, biện pháp<br />
a.Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Nhằm rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ 5 6 tuổi ở trường mầm non đạt <br />
hiệu quả cao trong dạy và học;<br />
Các cháu hứng thú tham gia vào các hoạt động, đọc kể diễn cảm một <br />
cách lưu loát, tự nhiên;<br />
Cô giáo khi truyền thụ kiến thức cho trẻ được mềm dẻo linh hoạt hơn.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
̣<br />
Biên phap 1: Giáo viên ph<br />
́ ải nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc <br />
đọc diễn cảm.<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
8 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
Nhận thức đúng về việc đọc diễn cảm là phải có sự hiểu biết sâu sắc <br />
về kiến thức văn học, nghiên cứu kỹ từng tác phẩm bằng mọi hình thức. <br />
Ngoài sự hiểu biết có sẵn giáo viên phải luôn chủ động tìm tòi qua sách báo, <br />
qua thông tin trên mạng, qua học hỏi bạn bè đồng nghiệp và những người <br />
xung quanh; để hiểu được rằng muốn truyền thụ các tác phẩm văn học đến <br />
trẻ một cách tốt nhất cần phải sử dụng ngôn ngữ đọc một cách tốt nhất cần <br />
phải sử dụng ngôn ngữ đọc một cách có nghệ thuật. Việc rèn kỹ năng đọc <br />
diễn cảm cho trẻ có tác dụng phát triển ngôn ngữ, hình thành những tình cảm <br />
đạo đức cho trẻ đối với sự vật, hiện tượng, con người ở môi trường xung <br />
quanh.<br />
Ví dụ 1: Khi dạy trẻ đọc bài thơ “Vì con” – Vân Long, trẻ cảm nhận <br />
được những tình cảm của người mẹ dành cho người con theo thời gian với <br />
những việc làm cụ thể đồng thời trẻ có tình cảm yêu thương, kính trọng mẹ <br />
qua ngôn ngữ đọc diễn cảm của cô.<br />
Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ mầm non là cơ sở ban đầu cho việc <br />
cảm thụ các tác phẩm văn học của trẻ ở các cấp học tiếp theo. Đặc biệt là <br />
ngưỡng cửa khi trẻ bước vào lớp 1. Vì vậy việc rèn kỹ năng đọc diễn cảm <br />
cho trẻ là hết sức quan trọng và bức thiết.<br />
Ví dụ 2: Đến với bài thơ “Làm nghề như bố” với những vần thơ hồn <br />
nhiên vô tư ấy lại mở ra cho trẻ cánh của của bao ước mơ diệu kỳ. Để rồi <br />
những ước mơ ấy lớn dần theo năm tháng. Từ đó trẻ nhận thức được rằng <br />
làm thế nào để ước mơ ấy trở thành hiện thực.<br />
<br />
“Làm nghề như bố<br />
Bố Tuấn lái tàu<br />
Bố Hùng đốt lửa,<br />
Từng nghe bố kể<br />
Qua lắm vùng quê<br />
Hùng,Tuấn rất mê<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
9 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
Làm nghề như bố.<br />
Bao nhiêu ghế nhỏ <br />
Buộc níu vào nhau <br />
Cu Tuấn làm tàu<br />
Hùng làm người lái <br />
Thổi kèn lá chối <br />
Cho tàu rời ga<br />
Chạy khắp lòng nhà <br />
Tàu kêu: Thích! Thích!”<br />
Ví dụ 3: Hay khi đọc bài thơ “Nàng tiên ốc” Phan Thị Thanh Nhàn. <br />
Nếu trẻ biết đọc diễn cảm thì trẻ cảm nhận được những vần thơ nhẹ nhàng <br />
như ru với những tình tiết đầy bất ngờ. Qua trẻ cảm nhận được sự tình <br />
thương bao la, lòng thương người vô bờ bến của bà già nghèo. Đồng thời trẻ <br />
cũng cảm nhận được sâu sắc hơn về thế giới loài vật. Điều đó càng kích <br />
thích nhiều hơn trí tò mò của trẻ, mở ra cho trẻ một thế giới thần tiên thật <br />
đáng yêu. Và điều đó cho thấy rằng nếu như không biết đọc diễn cảm thì <br />
những vần thơ đó cũng sẽ trở nên đơn điêu.<br />
̣<br />
<br />
“Nàng tiên ốc <br />
Xưa có một bà già nghèo <br />
Chuyên mò cua bắt ốc. <br />
Một hôm bà bắt được<br />
Một con ốc xinh xinh <br />
Vỏ nó biêng biếc xanh <br />
Không giống như ốc khác<br />
Bà thương không muốn bán<br />
Bèn bỏ vào trong chum<br />
Rồi bà lại đi làm <br />
Đến khi về thấy lạ<br />
Sân nhà sao sạch quá <br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
10 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
Đàn lợn đã được ăn<br />
Cơm nước nấu tinh tươm<br />
Vườn rau tươi sạch cỏ <br />
Bà già thấy chuyện lạ<br />
Bèn có ý rình xem<br />
Thì thấy một nàng tiên <br />
Bước ra tù chum nước<br />
Bà già liền bí mật <br />
Đập vỡ vỏ ốc xanh <br />
Rồi ôm lấy nàng tiên <br />
Không cho chui vào nữa <br />
Hai mẹ con từ đó <br />
Rất là yêu thương nhau.” <br />
̣<br />
Biên phap 2: Giáo viên ph<br />
́ ải tự rèn luyện cho mình các thủ thuật ngữ âm khi <br />
đọc tác phẩm văn học :<br />
Để truyền thụ một tác phẩm văn học đến trẻ một cách trọn vẹn, dễ dàng <br />
thì người giáo viên mầm non cần phải rèn luyện nắm được các thủ thuật đọc, <br />
kể, có được kỹ năng, thậm chí kỹ xảo đọc diễn cảm. Việc rèn luyện này đòi <br />
hỏi người giáo viên phải đọc kĩ tác phẩm văn học và phân tích từng chi tiết <br />
nhỏ cũng như từ ngữ khó của tác phẩm để từ đó xác định và sử dụng đúng <br />
giọng điệu cơ bản, ngữ điệu, ngắt giọng theo đúng nhịp điệu, cường độ của <br />
âm thanh ngôn ngữ của mình.<br />
Giọng điệu cơ bản là tính chất chung của giọng đọc, giọng kể khi trình <br />
bày một tác phẩm văn học nghệ thuật, giọng điệu cơ bản phụ thuộc vào thể <br />
loại, nội dung tư tưởng phong cách ngôn ngữ của tác phẩm .<br />
Điều quan trọng không thể thiếu đó là: nếu như nghề ca sĩ muốn hát hay <br />
thì phải thường xuyên luyện giọng hát, thì người giáo viên phải luôn luyện <br />
giọng nói, giọng đọc, giọng kể của mình làm sao chỉ qua những vần thơ, câu <br />
chuyện thôi nhưng trẻ đều có thể cảm nhận được tình cảm, sự yêu thương, <br />
nỗi niềm trong đó và tất cả giống như thật .<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
11 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
Ví dụ 1: Với bài thơ “ Tết đang vào nhà” cần đọc với giọng điệu rộn <br />
ràng vui vẻ để khắc họa cảnh vật và hoạt động của con người rất sáng sủa, <br />
sinh động thực sự gợi tâm trạng vui sướng, yêu đời với mùa xuân đang tới<br />
“Hoa Đào trước ngõ <br />
Cười vui sáng hồng<br />
Hoa Ban trong vườn <br />
Rung rinh cánh trắng<br />
Sân nhà đầy nắng<br />
Mẹ phơi áo hoa<br />
Em dán tranh gà<br />
Ông treo câu đối <br />
Tết đang vào nhà<br />
̣ ̉<br />
Săp thêm môt tuôi<br />
́<br />
́ ơi n<br />
Đât tr ̀ ở hoa”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Với bài thơ “Gà mẹ đếm con” giọng điệu khi đọc phải hồn nhiên, trong <br />
trẻo để thể hiện bức tranh thiên nhiên đẹp, tươi sáng mà giản dị, có pha chút <br />
tinh nghịch như cái nhìn của trẻ thơ.<br />
“Cục… cục… gà mẹ đếm<br />
Một, hai, ba…và nhiều<br />
Đàn gà con vừa nở<br />
Chẳng biết là bao nhiêu<br />
Có hạt nắng bé xíu<br />
Vừa rơi trên nền nhà<br />
Thế là cả đản gà<br />
ùa lên tranh nhau nhặt<br />
Gà mẹ sợ con lạc<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
12 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
Cục cục đuổi theo sau<br />
Phải bắt đầu đếm lại<br />
Một, hai, ba và nhiều”<br />
Việc lựa chọn và thể hiện giọng điệu cơ bản có ý nghĩa quan trọng trong <br />
việc rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ, bởi vì một trong những yêu cầu của <br />
việc rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ cũng là việc giúp trẻ cảm nhận và thể <br />
hiện các giọng điệu khác nhau khi trình bày: trang trọng hay vui vẻ, êm dịu <br />
hay hóm hỉnh…<br />
Trên nền của giọng điệu cơ bản, người đọc còn phải sử dụng các sắc <br />
thái khác nhau tùy theo diễn biến nội dung để trình bày trọn vẹn tác phẩm. <br />
Một trong những sắc thái của giọng đọc được thể hiện ở yếu tố ngữ điệu. <br />
Ngữ điệu là những thay đổi chủ yếu về độ cao của giọng khi đọc, nó có thể <br />
miêu tả lại được tâm trạng hành động, cá tính của các nhân vật, bộc lộ thái <br />
độ của mình trước các nhân vật đó.<br />
Ví dụ 2: Với câu chuyện “ Quả táo của ai ” giọng điệu cơ bản là trong <br />
sáng, sôi nổi thẻ hiện nội dung là thỏ, quạ, nhím, cùng muốn nhận một quả <br />
táo và cuối cùng quả táo đó về ai. Trong câu chuyện này, ngữ điệu khi thể <br />
hiện ngôn ngữ của thỏ, nhím, quạ, cần phải cao, thậm chí có phần gay gắt <br />
thể hiện được ý thức tranh chấp của các con vật này. Như giọng điệu của <br />
nhím phải có tính chất khẳng định: “Quả táo chín rụng, tôi bắt được mà”.<br />
Giọng của thỏ đòi hỏi khẳng định hơn “Tôi tìm thấy quả táo chứ! Quả táo <br />
này của tôi”<br />
Còn giọng của quạ đen quyết liệt không kém “quả táo này tôi hái đấy”.<br />
Đối lập với ngữ điệu cao, có tính gay gắt đó là ngữ điệu trầm, ôn hòa của <br />
gấu, thể hiện một tính cách chậm rãi, sáng suốt: “Các cháu đừng tranh cãi nữa <br />
! Cả ba cùng nói đúng, song không nên tranh giành nhau như vậy, hãy bổ quả <br />
táo ra làm ba phần, mỗi cháu một phần”.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
13 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
Ngoài yếu tố ngữ điệu ra, sắc thái của giọng đọc còn thể hiện ở yếu tố <br />
nhịp điệu, cường độ, nhịp điệu chính là tốc độ của giọng đọc, cường độ <br />
giọng đọc là độ vang, độ mạnh đối với lứa tuổi trẻ mầm non cần đọc những <br />
tác phẩm với nhịp điệu, cường độ vừa phải, phù hợp với ngữ điệu giọng <br />
điệu cơ bản của tác phẩm.<br />
Ví dụ 3: Khi kể chuyện cổ tích “Cóc kiện trời” cần kể với giọng điệu sôi <br />
nổi, rõ ràng, có pha chút cảm phục. Đoạn đầu sẽ được kể với giọng điệu <br />
chậm rãi, với mục đích giới thiệu bối cảnh câu chuyện và các nhân vật<br />
“ Thủa xa xưa, Ngọc hoàng cai quản tất cả các việc trên trời, dưới đất. <br />
Ngọc Hoàng ra lệnh cho thần mưa làm mưa cho tất cả các con vật và cây cỏ <br />
có nước uống. Nhưng đã ba năm nay không có một giọt mưa nào. Khắp nơi <br />
đất đai nứt nẻ, cây cỏ khát nước chết rụi, các con thú cũng chết dần chết mòn <br />
vì khát. Muôn loài đều kêu than ai oán, vậy mà trời có thấu. Một hôm các con <br />
vật họp bàn nhau lại chúng quyết định cử Cóc lên gặp Ngọc Hoàng. Cùng đi <br />
với Cóc có Cáo, Gấu và Cọp…”<br />
Đến đoạn miêu tả cuộc chiến giữa các nhân vật và tay chân của Ngọc <br />
Hoàng lại cần một nhịp điệu nhanh hơn cường độ mạnh hơn thể hiện tính <br />
chất căng thẳng cuộc chiến đấu:<br />
“ Bầy gà vừa ló khỏi cửa, Cóc ra lệnh cho Cáo xông ra vồ gà. Biết gà bị vồ <br />
mất Ngọc Hoàng liền sai chó ra giữ Cáo. Chó chạy ra chỉ kịp sủa lên mấy <br />
tiếng đã bị Gấu ra chộp lấy tha đi. Ngọc Hoàng lại sai một toán lính ra giữ <br />
Gấu. Lần này Cọp xông ra quật chết từng lính không sót người nào…”<br />
Liên quan đến cường điệu và cường độ phải kể đến ngắt giọng. Quãng <br />
ngắt giọng ngắn thường ở trong nhịp điệu nhanh, cường độ mạnh, thể hiện <br />
tính chất náo nhiệt hoặc căng thẳng. Quãng ngắt dài thường trong nhịp điệu <br />
chậm, cường độ nhẹ, thể hiện tính chất buồn bi thương.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
14 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
Như vậy là các thủ thuật về ngữ âm có vai trò rất quan trọng đối với việc <br />
rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ tác phẩm văn học có cuốc hút được trẻ và <br />
trẻ có cảm thụ đầy đủ những giá trị nghệ thuật hay không là phụ thuộc vào <br />
cách đọc của cô.<br />
Do đó, giáo viên cần phải trang bị cho mình các thủ thuật đọc diễn cảm tác <br />
phẩm văn học<br />
̣<br />
Biên phap 3: S<br />
́ ử dụng yếu tố phi ngôn ngữ khi đọc tác phẩm văn học như:<br />
Để thành công tác phẩm không chỉ cần có giọng đọc diễn cảm ngọt ngào <br />
mà bỏ qua yếu tố phi ngôn ngữ “Tư thế, ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ…”Vì thế <br />
khi truyền đạt một tác phẩm đến với trẻ người giáo viên cần chú ý đến điều <br />
này.<br />
Người giáo viên cũng giống như một diễn viên điện ảnh biểu diễn trên <br />
sân khấu và học trò chính là khán giả của trường quay. Đúng vậy “Ánh mắt là <br />
cửa sổ tâm hồn” qua ánh mắt ta có thể thấy được sự tự nhiên hay sự bất ngờ, <br />
thấy được vai ác vai thiện, ngột ngào hây chua chát…; tư thế cho ta biết được <br />
vai lịch lãm hay thô kệch…Những cử chỉ đơn giản, chân thực có nội dung sâu <br />
sắc sẽ tăng thêm sức diễn cảm cho tác phẩm.<br />
Ví dụ 4: Khi kể câu chuyện “ Ba cô gái” giọng đọc phải thay đổi liên tục <br />
theo tính cách của từng nhân vật: giọng bà mẹ trầm yếu ớt, giọng Sóc Đỏ <br />
trong trẻo hồn nhiên, giọng cô chị cả cô hai thì chua chát, đanh đá, giọng cô út <br />
địu dàng ấm áp. Cùng với những giọng kể đó đòi hỏi giáo viên phải thể hiện <br />
ánh mắt, cử chỉ điệu bộ khác nhau theo từng nhân vật. Nhờ đó trẻ cảm nhận <br />
sâu sắc hơn tính cách của mỗi con người và từ đó đọng lại trong trẻ tấm lòng <br />
hiếu thảo đói với cha mẹ. <br />
Ví dụ 5: Khi trình bày bài thơ “ Chim chích bông” Giáo viên phải đọc <br />
với giọng vui tươi, hồn nhiên. Ngữ điệu của 6 câu đầu là miêu tả hơi trầm. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
15 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
Đoạn sau là đối thoại, ngữ điệu cần cao hơn có thể kết hợp cử chỉ giơ tay lên <br />
vẫy khi đọc đoạn:<br />
“ Em vẫy gọi !<br />
Chích bông ơi!<br />
Chim xuống nhé<br />
Có thích không?”<br />
Và có thể cúi xuống gật gậtđầu kết hợp nét mặt tươi vui khi đọc đoạn:<br />
“ Chú chích bông<br />
Liền xà xuống<br />
Bắt sâu cùng<br />
Và luôn mồn<br />
Thích!<br />
Thích!<br />
Thích!<br />
Việc kết hợp các tư thế nét mặt, cử chỉ… với những thủ thuật ngữ âm sẽ <br />
có tư duy truyền thụ rất lớn tới người nghe. Nét mặt, ánh mắt tưởng tượng <br />
nếu là tác phẩm vui, diễn biến có hậu có tình tiết ngộ nghĩnh.<br />
Nét mặt buồn nếu tác phẩm có tính chất bi thương. Sự giao cảm giữa <br />
người đọc, người kể với người nghe chính là thể hiện ở nết mặt, ánh mắt, <br />
cử chỉ. Tuy nhiên tư thế cử chỉ sẽ mất đi sức biểu cảm mạnh mẽ nếu lạm <br />
dụng nó. Vì thế cần sử dụng có mức độ để trẻ khỏi bị phân tán bởi những ấn <br />
tượng bên ngoài tác phẩm .<br />
̣<br />
Biên phap 4: T<br />
́ ổ chức rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ dưới nhiều hình <br />
thức khác nhau.<br />
Việc rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ có thể được diễn ra linh hoạt theo <br />
hai hình thức chính: hình thức trong giờ học và hình thức ngoài giờ học. Hình <br />
thức trong giờ học là cô rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ trong tiết học văn <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
16 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
học mà trong đó cô dọc diễn cảm các bài thơ, câu chuyện đã được phân phối <br />
theo chương trình qui định.<br />
Ví dụ 1: Khi dạy bài thơ “ Cây đào” Nhược Thủy, cô cho trẻ đọc bài thơ <br />
nhiều lần và chú ý dạy trẻ cách ngắt nghỉ lên giọng, xuống giọng… Cho hợp <br />
lý.<br />
Còn về hình thức ngoài giờ thì ít được áp dụng vì vậy cần lưu ý quan tâm <br />
đến vấn đề này hiều hơn hình thức ngoài giờ học có ý nghĩa là trong lúc dạo <br />
chơi ngoài trời. Trong giờ chuẩn bị cơm trưa, sau lúc ngủ dậy kể cả giờ chơi <br />
tự do… Cô đều có thể rèn cho trẻ kỹ năng đọc diễn cảm .<br />
Ví dụ 2: Trong lúc dạo chơi ngoài trời, ở lớp mẫu giáo lớn cô có thể đọc <br />
cho trẻ đọc diễn cảm bài thơ “ Đi nắng” tác giả Nhược Thủy.<br />
Hay trong giờ chuẩn bị cơm trưa cô cho trẻ đọc diễn cảm bài thơ “Nhớ <br />
ơn”, giờ điểm danh đọc bài “Chào cô vào lớp”, hoặc trước khi đi ngủ cô cho <br />
trẻ đọc diễn cảm bài thơ:“ Giờ đi ngủ”<br />
Hình thức ngoài giờ học là hình thứ cơn, giúp trẻ nhớ lại các bài thơ, câu <br />
chuyện đã được nghe và đặc biệt là rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ một <br />
cách tự nhiên nhất.<br />
Vì vậy giáo viên cần chú ý tăng cường việc rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho <br />
trẻ dưới hình thức ngoài tiết học.<br />
̣<br />
Biên phap 5: Rèn k<br />
́ ỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ qua các môn học khác<br />
Việc rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ không chỉ diễn ra ở tiết học văn <br />
học mà còn được diễn ra trong các hoạt động hoc t<br />
̣ ập khác như:<br />
Môn khám phá khoa học<br />
Chơi vận động<br />
Làm quen hoạt động tạo hình<br />
Làm quen chữ cái…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
17 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
Vì thế các bài thơ trong các bộ môn đó không hề mất đi ý nghĩa văn học <br />
của nó mà còn giúp trẻ hiểu một cách dễ dàng nội dung của tác phẩm, đặc <br />
biệt là kỹ năng đọc diễn cảm của trẻ dần phát triển .<br />
Ví dụ 3: Khi dạy môn: Khám phá khoa học về “ Một số vật nuôi trong <br />
gia đình” cô có thể kết hợp cho trẻ đọc diễn cảm bài thơ “ Đàn gà con” <br />
( Phạm Hổ) để rèn luyện kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ.<br />
Đàn gà con<br />
Mười quả trứng tròn<br />
Mẹ gà ấp ủ<br />
Mười chú gà con<br />
Hôm nay ra đủ<br />
Lòng trắng lòng đỏ<br />
Thành mỏ, thành chân<br />
Cái mỏ tí hon<br />
Cái chân bé xíu<br />
Lông vàng mát dịu<br />
Mắt đen sáng ngời<br />
Ơi chú gà ơi<br />
Ta yêu chú lắm<br />
Hoặc khi chơi vận động trò chơi:<br />
“ Kéo cưa lừa xẻ” cô cho trẻ đọc diễn cảm bài đồng dao “ Kéo cưa lừa <br />
xẻ”<br />
Tuy nhiên việc rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho trẻ qua môn văn vẫn là <br />
chính.<br />
̣ ̀ ơi phu huynh <br />
Biên phap 6: Tuyên truyên v<br />
́ ́ ̣<br />
́ ợp vơi phu huynh qua công tac đon, tra tre. Đê phu huynh theo doi va<br />
Phôi h ́ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ̃ ̀ <br />
̃ ợ giup tre thuôc th<br />
hô tr ́ ̉ ̣ ơ, chuyên nhanh h<br />
̣ ơn. Phu huynh se yêu câu tre đoc th<br />
̣ ̃ ̀ ̉ ̣ ơ, <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
18 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
̉ ̣ ̉<br />
kê chuyên cho ca nha nghe. T<br />
̀ ừ đo ren ky năng đoc, kê diên cam <br />
́ ̀ ̃ ̣ ̉ ̃ ̉ ở tre. M<br />
̉ ơi phu<br />
̀ ̣ <br />
́ ̣ ̣ ̀ ới tre. ̉<br />
huynh tham gia cac hôi thi vê văn hoc cung v<br />
̀<br />
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp: <br />
<br />
Đòi hỏi người giáo viên có trình độ nhất định biết tìm tòi những thông tin <br />
cần thiết qua mạng. Đồng thời cơ sở vật chất của trường đầy đủ đáp ứng <br />
cho các hoạt động của trẻ.<br />
d. Mối quan hệ của các giải pháp, biện pháp<br />
Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ khăng khít mật thiết với nhau <br />
đan xen và hỗ trợ cho nhau nhằm mục đích phát triển toàn diện cho trẻ cả về <br />
̣ ̃ ̉ ̃ ̣ ̉<br />
cach đoc diên cam lân nôi dung tac phâm. Đ<br />
́ ́ ể giải pháp, biện pháp được thực <br />
hiện thì cơ sỏ vật chất đảm bảo và giáo viên phải có được trình độ nhất định.<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
Kết quả khảo nghiệm: Qua điều tra học sinh lớp lá 5 thì 100% các cháu <br />
đều thích đọc diễn cảm. Thăm dò ý kiến của đồng nghiệp của lãnh đạo khi áp <br />
dụng các giải pháp được nhất trí 100%. Kết quả khi vận dụng giải pháp này <br />
với 39 cháu lớp lá 5 thì 100% các cháu đều hứng thú tham gia tích cực việc đọc <br />
diễn cảm<br />
Giá trị khoa học: Mang lại những kiến thức về rèn kỹ năng trong việc <br />
dạy đọc diễn cảm cho trẻ. Giúp cho tâm hồn trẻ được trong sáng hơn, yêu <br />
nghệ thuật văn học.<br />
II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm giá trị khoa học của vấn đề <br />
nghiên cứu.<br />
*Đối với cô: <br />
Những năm mới ra trường kinh nghiệm còn ít, chưa biết cách áp dụng <br />
những phương pháp trên nên kết quả đạt ở trẻ chưa cao và còn tốn nhiều thời <br />
gian.Từ khi tôi sử dụng sáng kiến này kết quả đạt được rõ rệt lên lớp nhẹ <br />
nhàng hơn. <br />
*Đối với trẻ:<br />
Đã đạt được như mục tiêu đã đặt ra như sau:<br />
TT Cac nôi dung<br />
́ ̣ Sô tre đat<br />
́ ̉ ̣ Ti lê<br />
̉ ̣<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
19 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
1 ̉ ̣ ược giong điêu cua nhân vât<br />
Thê hiên đ ̣ ̣ ̉ ̣ 29 74%<br />
2 ̉ ̣ ược tac phâm<br />
Cam nhân đ ́ ̉ 32 82%<br />
3 ́ ̉ ̣<br />
Biêt kê chuyên sang tao<br />
́ ̣ 21 54%<br />
4 ̣ ̀ ̣ ̉ ̃ ̉<br />
Thuôc va đoc, kê diên cam 30 77%<br />
<br />
<br />
* Đối với phụ huynh:<br />
Hiểu được những suy nghĩ và mong muốn của con mình, tạo điều kiện <br />
cho trẻ được tiếp xúc với nhiều loại chuyện tranh. Thường xuyên đọc, kể <br />
chuyện cho trẻ nghe và yêu cầu trẻ kể chuyện đọc thơ cho ba mẹ nghe. <br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
III.1. Kết luận<br />
Môn “Làm quen văn học”, là một trong những nội dung giáo dục rất quan <br />
trọng. Nó giúp hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức, tình cảm cho trẻ. <br />
Trong đó kỹ năng đọc diễn cảm đóng vai trò hết sức cần thiết, nó không chỉ <br />
giúp trẻ cảm nhận được tác phẩm văn học một cách tốt nhất mà còn là cơ sở <br />
cho sự cảm thụ văn học của trẻ ở các bậc học tiếp theo. Trong đề tài này, tôi <br />
tập trung chủ yếu vào việc nghiên cứu kỹ năng đọc diễn cảm của trẻ mẫu <br />
giáo lớn, từ việc tìm hiểu tình hình, xác định nguyên nhân về việc đọc diễn <br />
cảm của trẻ ở trường mẫu giáo. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ cũng <br />
như biện pháp tôi đã sử dụng để nâng cao khả năng đọc diễn cảm tác phẩm <br />
văn học cho trẻ được tốt hơn. Rất mong được sự góp ý của các đồng nghiệp <br />
để kế hoạch này hoàn chỉnh hơn.<br />
III.2.Kiến nghị<br />
̀ ương va cac câp lanh đao, tao điêu kiên hô tr<br />
Kinh mong nha tr<br />
́ ̀ ̀ ́ ́ ̃ ̣ ̣ ̀ ̣ ̃ ợ thêm cơ <br />
sở vât chât đê phuc vu cho môn hoc lam quen văn hoc. <br />
̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ <br />
<br />
Krông Ana, ngày 4 tháng 01 năm 2015<br />
Người viết sáng kiến<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
20 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bùi Thị Cẩm Dương<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
21 ường Mầm Non Krông Ana<br />
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
1.Sách phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 56 tuổi 2005.Nhà xuất bản <br />
Hà Nội.<br />
2. Hướng dẫn trẻ mẫu giáo làm quen với văn học.(Bộ GD& ĐT trung tâm <br />
ghiên cứu giáo viên24/05/1996).<br />
3.Tổ chức cho trẻ mầm non làm quen văn học theo hướng tích hợp.NXB <br />
Giáo dục 2007.<br />
4.Tài liệu đại học chính quy.<br />
5.Chuyên đề giáo dục mầm non.<br />
6.Sách bồi dưỡng thường xuyên <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Bùi Thị Cẩm Dương Tr<br />
22 ường Mầm Non Krông Ana<br />