MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU 3<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài 3<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 3<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu: 3<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 4<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG 5<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận 5<br />
<br />
2. Thực trạng 5<br />
<br />
2.1. Thuận lợi khó khăn 5<br />
<br />
2.2 Thành công hạn chế: 6<br />
<br />
2.3 Mặt mạnh mặt yếu 6<br />
<br />
2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 7<br />
<br />
2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. 7<br />
<br />
3. Giải pháp, biện pháp 7<br />
<br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 7<br />
<br />
3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 8<br />
<br />
3.3 Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 14<br />
<br />
3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 15<br />
<br />
3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 15<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trang 1<br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn 16<br />
đề nghiên cứu<br />
<br />
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 17<br />
<br />
1. Kết luận 17<br />
<br />
2. Kiến nghị 17<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I.PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 2<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
<br />
Tiếng Việt của chúng ta rất giàu và đẹp được thể hiện qua ngôn ngữ <br />
nói và viết. Mỗi từ, ngữ đều giàu hình ảnh và có tính biểu tượng rất cao. Để <br />
phát huy được sự trong sáng của tiếng Việt thì phải đọc thông, viết thạo. <br />
<br />
Vì vậy làm thế nào để hướng học sinh tới biện pháp rèn viết đúng <br />
chính tả, để không còn tình trạng các em bị mất điểm nhiều trong phân môn <br />
Chính tả của môn Tiếng Việt và cũng không để ảnh hưởng đến các phân môn <br />
học khác như: Tập làm văn, Luyện từ và câu hay các môn khác. Để các em <br />
không bị tụt hạng, có em học giỏi các môn khác trong đó có Toán đều đạt <br />
điểm giỏi nhưng ngược lại môn Tiếng Việt không đạt được, phần đa là do <br />
viết sai lỗi chính tả, nên bị điểm thấp không đạt giỏi.<br />
<br />
Từ thực tế, qua nhiều năm theo dõi trong khối và trực tiếp đứng lớp <br />
giảng dạy, tôi thấy học sinh viết sai lỗi chính tả khá phổ biến không chỉ riêng <br />
lớp 3A tôi đang phụ trách mà hiện tượng học sinh viết sai chính tả ở các lớp <br />
khác cũng rất nhiều. <br />
<br />
Do đó tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho <br />
học sinh lớp 3 ” .<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của học sinh tiểu học khi viết <br />
chính tả.Tìm ra biện pháp, phương pháp thích hợp để dạy học sinh.<br />
<br />
Khảo sát thực tế lỗi chính tả cơ bản thường hay mắc phải của học <br />
sinh, nguyên nhân của các lỗi đó để tìm ra biện pháp khắc phục.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp khắc phục lỗi chính tả. <br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: <br />
<br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3A, trường <br />
Tiểu học Trần Quốc Toản, năm học 2014 – 2015.<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 3<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Phương pháp khảo sát thực tế<br />
<br />
Phương pháp quan sát<br />
<br />
Phương pháp trò chuyện<br />
<br />
Phương pháp thu thập thông tin<br />
<br />
Phương pháp hổ trợ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 4<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
<br />
<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
<br />
1.Cơ sở lí luận<br />
<br />
Chính tả là phân môn nhằm rèn cho học sinh kĩ năng viết, nghe, đọc và <br />
làm các bài tập chính tả, rèn luyện các kĩ năng sử dụng ngôn ngữ. Do đó việc <br />
viết đúng phải dựa trên đọc đúng, đọc đúng là cơ sở của viết đúng. Tuy nhiên <br />
do yếu tố vùng miền, cách phát âm mỗi nơi mỗi khác. Mặc dù những quy tắc, <br />
quy ước về chính tả được thống nhất theo ngữ pháp chung. Nhưng việc “viết <br />
đúng chính tả” trong học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp tôi nói riêng <br />
còn nhiều khó khăn.<br />
<br />
Dựa trên cơ sở nghiên cứu các tài liệu về các phương pháp dạy học <br />
chính tả ở tiểu học. Công văn số 5842/BGD ĐTVP ngày 01/9/2011 của Bộ <br />
giáo dục về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học và chuẩn kiến thức kỹ <br />
năng mà học sinh cần đạt được sau giờ học chính tả, những kiến thức có <br />
trong bài học, tham khảo sách hướng dẫn và một số tài liệu bồi dưỡng trong <br />
chương trình tiếng Việt ở tiểu học. Bên cạnh đó còn có sự đúc kết kinh <br />
nghiệm của bản thân qua thực tế giảng dạy môn chính tả trong thời gian qua. <br />
<br />
2. Thực trạng<br />
<br />
2.1 Thuận lợi khó khăn<br />
<br />
Thuận lợi:<br />
<br />
Trong những năm học vừa qua đã được Ban giám hiệu phân công dạy <br />
các khối lớp ở tiểu học, nhận thấy việc giảng dạy ở các khối lớp thì đối <br />
tượng học sinh của từng khối cũng khác nhau. Nhưng chính nhờ sự quan tâm <br />
hổ trợ nhiệt tình của ban giám hiệu, chuyên môn trường, sự đóng góp nhiệt <br />
tình của các bạn đồng nghiệp và lòng say mê dạy học của bản thân đã là <br />
nguồn động lực to lớn để cố gắng học hỏi, tìm tòi và ra sức phấn đấu rèn <br />
<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 5<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
luyện sao cho ngày càng đem đến cho các em nhiều kiến thức mới, nhiều <br />
điều bổ ích giúp cho các em trang bị cho mình thật nhiều, thật nhiều kiến <br />
thức hình thành dần nhân cách một con người mới để bước vào cuộc sống <br />
mới sau này. <br />
<br />
Khó khăn:<br />
<br />
Cha mẹ của học sinh chưa hiểu được tầm quan trọng của phân môn <br />
chính tả. Nên học sinh lười rèn viết ở nhà mà cha mẹ các em cũng không rầy <br />
la, nhắc nhở. Các buổi họp phụ huynh giáo viên trao đổi việc học của con em <br />
mình về vấn đề viết chính tả thì phụ huynh không có ý kiến gì thậm chí có <br />
một số phụ huynh không đá động đến về phân môn chính tả mà chỉ quan tâm <br />
đến môn Toán. Nhưng thực ra nó rất quan trọng, nếu viết không đúng chính <br />
tả thì ảnh hưởng rất nhiều đến các môn học khác.<br />
<br />
2.2 Thành công hạn chế <br />
<br />
Thành công:<br />
<br />
Sau khi áp dụng đề tài, tôi đã thấy học sinh có những tiến bộ rõ rệt qua <br />
từng bài viết. Học sinh hào hứng sôi nổi say mê học tập.<br />
<br />
Hạn chế:<br />
<br />
Bên cạnh đó vẫn còn các em chưa có ý thức tự rèn viết các tiếng, từ <br />
có âm, vần khó nên khi viết một bài chính tả các em hay bị mắc lỗi nhưng lại <br />
không chịu sửa lỗi. Cho dù giáo viên yêu cầu em nào viết sai từ nào thì về nhà <br />
viết lại cho đúng từ đó nhiều lần.Bài sau giáo viên kiểm tra rồi yêu cầu các <br />
em phát âm lại cho chuẩn, nhằm mục đích sau này gặp lại chữ đó các em sẽ <br />
không viết sai nữa . Tuy đã thực hiện như vậy nhưng nhiều bài sau vẫn còn <br />
một số học sinh chưa khắc phục được. <br />
<br />
2.3 Mặt mạnh mặt yếu<br />
<br />
<br />
<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 6<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
Nắm được cách viết đúng các từ có âm đầu, vần và thanh ; khắc phục <br />
lỗi chính tả do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương.<br />
<br />
Do học sinh ở vùng nông thôn nên việc phát âm của các em sai chính <br />
tả nhiều vì vậy khi viết các em cũng khó phân biệt được. Nếu như em nào <br />
chăm chỉ học, xem trước bài thật kỹ để nhớ thì viết tương đối đúng chính tả <br />
còn lại đa số các em viết không đúng quy tắc chính tả.<br />
<br />
<br />
<br />
2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động…<br />
<br />
Do trình độ nhiều phụ huynh chưa cao, vì vậy chưa nhận thức được <br />
tầm quan trọng của chữ viết, nên chưa quan tâm đến việc rèn viết đúng chính <br />
tả ở nhà cho con em mình.<br />
<br />
Do công việc bận rộn của phụ huynh đa số là nông dân, thời gian đi <br />
làm nhiều hơn ở nhà, nên việc quan tâm chăm sóc con cái chưa được nhiều <br />
dẫn đến việc học của học sinh chưa tiến bộ. <br />
<br />
2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />
<br />
Do ảnh hưởng của cách phát âm tiếng địa phương: vì đối tượng học <br />
sinh của tôi đa số là các em đều dân Quảng Nam. Ở các em chưa có động cơ, <br />
thái độ đúng đắn trong việc học và rèn luyện viết chính tả, khi viết các em <br />
còn lơ là, không tập trung vào bài viết, lâu ngày thành thói quen cẩu thả " viết <br />
quen tay". Do các em không nắm được nguyên tắc kết hợp các chữ cái, quy <br />
tắc viết hoa trong Tiếng Việt, không nắm được vị trí phân bổ giữa các kí <br />
hiệu. Do các em chưa hiểu nghĩa của từ, chưa nhớ đầy đủ các quy tắc chính <br />
tả vì quá trình học chính tả có liên quan mật thiết với quá trình trí nhớ. Những <br />
lỗi chính tả do không nhớ đầy đủ các quy tắc chính tả như lẫn lộn các phụ <br />
âm đầu, các nguyên âm,... Nhiều em còn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, các <br />
em ít có điều kiện học tập, rèn luyện và đọc thêm sách báo nên vốn từ ngữ <br />
<br />
<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 7<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
của các em ít được mở rộng.<br />
3.Giải pháp, biện pháp<br />
<br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Giúp học sinh viết đúng chính tả. Nắm được các quy tắc viết đúng <br />
tiếng trong từ. <br />
<br />
Giúp học sinh tự sửa được các lỗi thường mắc do cách phát âm của <br />
địa phương. <br />
<br />
Rèn luyện cho học sinh viết chữ rõ ràng, đều nét, đúng mẫu chữ, bảo <br />
đảm tốc độ viết, đúng như quy định. <br />
<br />
<br />
<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Biện pháp 1: Luyện phát âm<br />
<br />
Muốn học sinh viết đúng chính tả, trước hết giáo viên phải chú ý luyện <br />
phát âm cho mình và cho học sinh để phân biệt các thanh, các âm đầu, âm <br />
chính, âm cuối vì chữ quốc ngữ là chữ ghi âm, giữa cách đọc và cách viết <br />
thống nhất với nhau. Nếu giáo viên chưa phát âm chuẩn, do ảnh hưởng của <br />
cách phát âm ở địa phương, sinh ra và lớn lên trong môi trường phát âm như <br />
vậy nên các em cũng có thói quen phát âm sai dẫn đến hiện tượng viết sai <br />
chính tả. <br />
<br />
* Ví dụ: ăn cơm en cơm; hoa sen hoa xen; cái vung cái dung; cái <br />
kéo cái kếu; đồng bào đồng bồ,… Giáo viên phải phát âm rõ ràng, tốc độ <br />
vừa phải mới có thể giúp học sinh viết đúng chính tả.<br />
<br />
Biện pháp 2: Phân tích so sánh và giải nghĩa từ<br />
<br />
Song song với việc luyện phát âm cho học sinh, khâu phân tích so sánh <br />
tiếng, từ cũng rất quan trọng trong giờ học chính tả: với những tiếng khó, <br />
<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 8<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
giáo viên áp dụng biện pháp phân tích cấu tạo tiếng, so sánh. Với những tiếng <br />
dễ lẫn lộn, giáo viên cần nhấn mạnh những điểm khác để học sinh ghi nhớ.<br />
<br />
* Ví dụ : Dạy bài Chính tả (Tập chép): Cậu bé thông minh – TV3 Tập <br />
1, tr.4<br />
<br />
Cho học sinh nhìn bảng viết đoạn 3: từ “Hôm sau …đến xẻ thịt <br />
chim”.Trước khi viết bài, giáo viên phân tích cho học sinh hiểu nghĩa một số <br />
tiếng dễ lẫn lộn như: <br />
<br />
+ rèn ≠ rằn. Giúp học sinh hiểu nghĩa rèn trong câu là làm cho con dao <br />
sắc bén còn rằn là rằn ri. Nếu học sinh khó hiểu có thể cho học sinh đặt câu <br />
để hiểu rõ hơn (Mẹ tôi rèn chiếc dao này thật bén – Cu Tuấn mặc bộ đồ rằn <br />
đỏ).<br />
<br />
+ sắc ≠ sắt: sắc là sắc bén còn sắt là thanh sắt (vật kim loại).<br />
<br />
+ xẻ (thịt chim) ≠ sẻ: xẻ là mổ xẻ, bổ ra còn sẻ là chim sẻ, san sẻ.<br />
<br />
Qua phần bài tập: Điền vào chỗ trống vần an hay ang?<br />
<br />
đ .`… hoàng.<br />
<br />
đ .`… ông.<br />
<br />
s...… loáng.<br />
<br />
Học sinh tiến hành làm bài tập, sau đó giáo viên sửa bài và cho học sinh <br />
phân tích từ: <br />
<br />
đàng hoàng ≠ đàn (tiếng đàn)<br />
<br />
đàn ông ≠ đàng (đường)<br />
<br />
sáng loáng ≠ sán (sán: giun, lãi) nghĩa khác là tiến đến gần.<br />
<br />
* Dạy bài: Nghe – viết: Ông ngoại (TV3 Tập 1, tr.34) – Chép đoạn <br />
3<br />
<br />
<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 9<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
Trong đoạn viết có câu: “Trong cái vắng lặng của ngôi trường cuối hè, <br />
…trong đời đi học của tôi sau này”.<br />
<br />
Khi viết tiếng “lặng” học sinh dễ lẫn lộn với tiếng “lặn”, giáo viên <br />
yêu cầu học sinh phân tích cấu tạo hai tiếng này:<br />
<br />
Lặng = L + ăng + thanh nặng<br />
<br />
Lặn = L + ăn + thanh nặng<br />
<br />
So sánh để thấy sự khác nhau, tiếng “lặng” có âm cuối là “ng” còn <br />
tiếng “lặn” có âm cuối là “n”. Học sinh ghi nhớ cách phát âm và cách viết sẽ <br />
không viết sai.<br />
<br />
Do phương ngữ của từng vùng miền khác nhau, cách phát âm đôi khi <br />
chưa thống nhất với chữ viết nên học sinh cần nắm rõ nghĩa của từ để viết <br />
cho đúng.<br />
<br />
* Dạy Chính tả (Tập chép): Chị em (TV3 – Tập1, tr.27)<br />
<br />
Học sinh viết: Để chị trải chiếu, buông màn cho em.<br />
<br />
Học sinh đọc “buôn màn” nhưng phải viết đúng là “buông màn”, do đó <br />
học sinh cần hiểu “buông” có nghĩa là thả màn xuống, còn “buôn” là buôn bán <br />
vì vậy phải viết là “buông màn”.<br />
<br />
Việc giải nghĩa từ thường được thực hiện trong tiết Tập đọc, Luyện <br />
từ và câu, Tập làm văn, nhưng nó cũng là việc làm rất cần thiết trong tiết <br />
chính tả khi mà học sinh không thể phân biệt từ khó dựa vào phát âm hay phân <br />
tích cấu tạo tiếng. Có nhiều cách để giải nghĩa từ cho học sinh. Giáo viên chú <br />
giải từ mới ở phân môn Tập đọc kết hợp đặt câu. Nếu học sinh đặt câu đúng <br />
tức là học sinh đã hiểu nghĩa từ; tìm từ cùng nghĩa, trái nghĩa, miêu tả đặc <br />
điểm hoặc sử dụng vật thật, mô hình, tranh ảnh,… Với những từ nhiều nghĩa <br />
giáo viên phải đặt từ đó trong văn cảnh cụ thể để giải nghĩa từ.<br />
<br />
Biện pháp 3: Giúp học sinh ghi nhớ mẹo luật chính tả<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 10<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
Ngay từ lớp Một, các em đã được làm quen với luật chính tả đơn giản <br />
như các âm đầu : k, gh, ngh chỉ kết hợp với âm i, e, ê và âm g chỉ kết hợp với : <br />
a, ă, â, o, ô, ơ, u, ư. Giáo viên còn có thể cung cấp thêm cho học sinh một số <br />
mẹo luật khác như sau: <br />
<br />
Phân biệt âm đầu s/x : Đa số các từ chỉ tên cây và tên con vật đều bắt <br />
đầu bằng s (sắn, sung, sầu riêng, sứ, sả, sim, sậy, …; sáo, sên, sâu, sán, sóc, <br />
sói, sư tử,…).<br />
<br />
Phân biệt âm đầu tr/ch : Đa số các từ chỉ đồ vật trong nhà và tên con <br />
vật đều bắt đầu bằng ch (chổi, chum, chén, chảo, chai, chày, chăn, chiếu,…; <br />
chó, chuột, châu chấu, chuồn chuồn, chào mào, chiền chiện,…).<br />
<br />
Biện pháp 4: Luyện viết đúng chính tả qua các bài tập<br />
<br />
Các dạng bài tập chính tả thường gặp ở lớp Ba trong HKI là các dạng <br />
bài: Bài tập điền vào chỗ trống (Bài tập điền khuyết); Bài tập tìm từ; Bài tập <br />
tìm tiếng; Bài tập giải câu đố; Bài tập lựa chọn. Sang HKII có thêm dạng Bài <br />
tập đặt câu (Bài tập phân biệt hai từ trong từng cặp từ).<br />
<br />
Mỗi bài viết chính tả giáo viên cần luyện học sinh phát âm từ khó, phân <br />
tích so sánh tiếng, từ khó, giải nghĩa từ, ghi nhớ mẹo luật chính tả. Ngoài <br />
nhiệm vụ trên giáo viên còn hướng dẫn học sinh làm các bài tập khác nhau để <br />
giúp học sinh tập tận dụng các kiến thức đã học, làm quen với việc sử dụng <br />
từ trong văn cảnh cụ thể. Sau mỗi bài tập, giáo viên giúp các em rút ra các qui <br />
tắc chính tả để ghi nhớ.<br />
<br />
+ Bài tập điền vào chỗ trống: Với dạng bài tập này thường giúp học <br />
sinh điền đúng âm đầu, vần vào chỗ chấm:<br />
<br />
* Ví dụ: Bài tập 2 a) – TV3, Tập 1, tr. 22<br />
<br />
Điền vào chỗ trống tr hay ch ?<br />
<br />
Cuộn …òn, …ân thật, chậm …ễ<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 11<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
* Bài tập 3a) –TV3, Tập 1, tr.48<br />
<br />
Điền vào chỗ trống s hay x ?<br />
<br />
Giàu đôi con mắt, đôi tay<br />
<br />
Tay …iêng làm lụng, mắt hay kiếm tìm<br />
<br />
Hai con mắt mở, ta nhìn<br />
<br />
Cho sâu, cho …áng mà tin cuộc đời.<br />
<br />
* Dạy Chính tả (Nghe – viết) : Ông ngoại (đoạn 3) TV3, Tập 1, tr. 35<br />
<br />
Nội dung viết: Ông còn nhấc bổng tôi trên tay, cho gõ thử vào mặt da loang lổ <br />
của chiếc trống trường.<br />
<br />
Một số học sinh viết sai lỗi “da” viết là “gia”, cũng có em viết là “ra”. <br />
Tôi phân biệt cho các em biết nghĩa của hai từ da và gia: da viết là d – với các <br />
nghĩa có liên quan tới “da thịt”, trong “da diết”; còn gia viết là gi trong các <br />
trường hợp còn lại, với các nghĩa là “nhà” (ví dụ: gia đình), chỉ người có học <br />
vấn, chuyên môn (ví dụ: chuyên gia), nghĩa khác (gia vị, gia súc,…) Sau phần <br />
bài viết tôi tự ra bài tập để các em hiểu thêm. Nội dung bài tập như sau:<br />
<br />
* Điền vào chỗ trống r, d hay gi ?<br />
<br />
…a vào; …a dẻ;…a đình.<br />
<br />
…a rả; …a thịt, tham …a.<br />
<br />
* Điền vào chỗ trống en hay eng ? (BT 2b – TV 3, tập 1, tr. 41)<br />
<br />
Tháp Mười đẹp nhất bông s…<br />
<br />
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.<br />
<br />
Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà<br />
<br />
Cỏ cây ch…đá, lá ch…hoa . <br />
<br />
* Điền vào chỗ trông iên hay iêng ? (Bài tập 2b – TV3, Tập 1, tr. 56)<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 12<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
Trên trời có g….. n ướ<br />
c trong.<br />
<br />
.. ch ng lẳ t, con ong ch<br />
Con k… ọ ng vẳ ào.<br />
<br />
` * Điền vào chỗ trống en hay oen ? (Bài tập 2 – TV3, Tập 1, tr. 60)<br />
<br />
.. mi ng cệ<br />
nhanh nh..#., nh… i, sườt h….g<br />
ắ , h.... nh<br />
ỉ át.<br />
<br />
+ Bài tập tìm từ: <br />
<br />
Học sinh tìm từ ngữ chứa âm, vần dễ lẫn qua gợi ý nghĩa của từ, qua <br />
gợi ý từ cùng nghĩa, trái nghĩa:<br />
<br />
* Bài tập 3a) TV3, Tập 1, tr. 52<br />
<br />
Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng s hoặc x có nghĩa như sau:<br />
<br />
Cùng nghĩa với chăm chỉ : …..<br />
<br />
Trái nghĩa với gần : …..<br />
<br />
(Nước) chảy rất mạnh và nhanh : …..<br />
<br />
* Bài tập 3b) TV3, Tập 1 tr. 31<br />
<br />
Tìm các từ chứa tiếng có vần ân hoặc âng có nghĩa như sau:<br />
<br />
Cơ thể của người: …..<br />
<br />
Cùng nghĩa với nghe lời: …..<br />
<br />
Dụng cụ đo trọng lượng (sức nặng) : …..<br />
<br />
+ Bài tập tìm tiếng :<br />
<br />
* Bài tập 2b) TV3,Tập 1, tr. 18<br />
<br />
Tìm những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng sau:<br />
<br />
gắn, gắng<br />
<br />
nặn, nặng<br />
<br />
khăn, khăng<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 13<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
Giúp học sinh ghép đúng:<br />
<br />
gắn: gắn bó, hàn gắn, gắn kết,…<br />
<br />
gắng: cố gắng, gắng sức, gắng lên,…<br />
<br />
nặn: nặn tượng, nặn óc nghĩ, nhào nặn,….<br />
<br />
nặng: nặng nhọc, nặng nề, nặng cân,…<br />
<br />
khăn: khăn tay, khăn quàng, cái khăn,…<br />
<br />
khăng: khăng khăng, khăng khít,…<br />
<br />
+ Bài tập giải câu đố:<br />
<br />
* Bài tập 2b) TV3, Tập 1, tr. 22<br />
<br />
Đặt trên chữ in đậm dấu hỏi hay dấu ngã ? Giải câu đố sau:<br />
<br />
Vừa dài mà lại vừa vuông<br />
<br />
Giúp nhau ke chỉ, vạch đường thăng băng<br />
<br />
(Là cái gì?)<br />
<br />
Ngoài ra giáo viên phải kết hợp cho học sinh biết xây dựng cái đúng, <br />
loại bỏ cái sai. Bên cạnh việc cung cấp cho học sinh những qui tắc chính tả, <br />
hướng dẫn học sinh thực hành, luyện tập nhằm hình thành kĩ xảo chính tả, <br />
cần đưa ra những trường hợp viết sai để hướng dẫn học sinh phát hiện sửa <br />
chữa rồi từ đó hướng học sinh đi đến cái đúng.<br />
<br />
+ Bài tập lựa chọn:<br />
<br />
* Bài tập 3b) TV3, Tập 1, tr. 132<br />
<br />
Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống trong các câu <br />
sau:<br />
<br />
(bão, bảo) : Mọi người ….. nhau dọn dẹp đường làng sau cơn …..<br />
<br />
(vẽ, vẻ) : Em ….. mấy bạn …..mặt tươi vui đang trò chuyện.<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 14<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
(sữa, sửa): Mẹ em cho em bé uống ….. rồi …..soạn đi làm.<br />
<br />
+ Bài tập đặt câu (Bài tập phân biệt):<br />
<br />
Với dạng bài tập này sang HKII, học sinh làm quen với bài tập: tập đặt <br />
câu để phân biệt hai từ trong từng cặp từ để hiểu nghĩa của từng cặp từ.<br />
<br />
* Bài tập 3b) TV3, Tập 2, trang 48 (Tuần 23).<br />
<br />
Đặt câu phân biệt hai từ trong từng cặp từ sau:<br />
<br />
+ trút – trúc; lụt – lục<br />
<br />
* Ví dụ: + trút: Trời mưa như trút nước.<br />
<br />
+ trúc: Bố em có cây sáo trúc.<br />
<br />
+ lụt: Năm nay ở nước ta có nhiều lũ lụt.<br />
<br />
+ lục: Bé lục tung đồ đạt trong nhà.<br />
<br />
Giáo viên còn sửa chữa lỗi sai trong vở bài tập Luyện từ và câu và nhất <br />
là phân môn Tập làm văn, giáo viên cần chú ý hơn vì nếu các em viết văn sai <br />
âm, vần, thanh thì nghĩa sẽ khác đi, bài văn đó sẽ không hoàn hảo và người <br />
đọc sẽ không hiểu ý bài văn viết gì.<br />
<br />
Qua mỗi bài tập, giáo viên tổng kết ý kiến và chốt lại nội dung kiến <br />
thức cần ghi nhớ và kĩ năng cần rèn luyện.<br />
<br />
Giáo viên tuyên dương, khen thưởng, động viên kịp thời tạo hứng thú cho <br />
các em say mê trong mỗi giờ học chính tả. <br />
<br />
3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Để thực hiện các giải pháp, biện pháp này thì cần có những điều kiện <br />
sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 15<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
Đầu năm học kiểm tra phát hiện lỗi chính tả, thống kê, phân loại lỗi, <br />
tìm nguyên nhân gây lỗi ở học sinh. Lập kế hoạch dạy học ngay từ đầu năm <br />
học.<br />
<br />
Sửa chữa, khắc phục lỗi chính tả trong một quá trình lâu dài, kiên trì, <br />
bền bỉ. Bởi vì có những học sinh tiến bộ ngay trong vài tuần nhưng cũng có <br />
những học sinh thì sự tiến bộ diễn ra rất chậm, không phải vài tuần, có khi <br />
vài tháng, thậm chí cả một học kì. <br />
<br />
Cần hướng dẫn các em thật tỉ mỉ về các quy tắc chính tả, quy tắc kết <br />
hợp từ, ... tránh trường hợp học sinh vì thiếu hiểu biết dẫn đến sai sót. <br />
<br />
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn quan sát, kiểm tra, ... từ đó <br />
phát hiện ra những khó khăn, vướng mắc hoặc những lỗi mà học sinh hay <br />
mắc phải để kịp thời sửa chữa, uốn nắn.<br />
<br />
Căn cứ vào đặc điểm phát âm và thực tế viết chính tả của lớp, của <br />
mỗi học sinh mà có phương pháp dạy cho phù hợp. Theo dõi sự tiến bộ của <br />
học sinh từng ngày để điều chỉnh cách dạy cho hiệu quả.<br />
<br />
3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Các biện pháp trên có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, biện pháp này <br />
làm tiền đề cho biện pháp kia. Nếu học sinh phát âm đúng thì học sinh sẽ biết <br />
phân biệt và hiểu được nghĩa của từ, ghi nhớ được mẹo Luật chính tả thì các <br />
sẽ viết đúng chính tả và vận dụng làm các bài tập hiệu quả.<br />
<br />
3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
Kết quả khảo nghiệm<br />
<br />
Khảo sát TSHS Không sai 12 lỗi 34 lỗi 56 lỗi Trên 6 lỗi<br />
<br />
Đầu năm 27 12 5 5 3 2<br />
<br />
Cuối kì 1 27 18 4 3 2 0<br />
<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 16<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
<br />
Cuối năm 27 22 3 2 0 0<br />
<br />
Giá trị khoa học: Áp dụng cho khối 3 trong trường tiểu học Trần <br />
Quốc Toản.<br />
<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn <br />
đề nghiên cứu.<br />
<br />
Từ ngày phát động phong trào rèn viết đúng chính tả. Học sinh ở lớp <br />
chăm chú và học tích cực hơn. Không còn tình trạng các em viết ẩu, trình bày <br />
cẩu thả, viết chữ không rõ ràng, sai nhiều lỗi chính tả nữa. Tính cẩn thận và <br />
sự cố gắng học hỏi của các em có nhiều tiến bộ, thể hiện rõ trên từng trang <br />
vở. Có em đã sửa được tính cẩu thả khi viết chính tả và đặt dấu thanh đúng <br />
hơn, không còn đánh dấu tuỳ tiện như trước đây. Bước đầu kết quả tuy chưa <br />
tuyệt đối song có nhiều khả quan hơn. Với cách thức tiến hành từng bước <br />
như trên áp dụng vào thực tế ở lớp thì kết quả đạt được.<br />
<br />
Kết quả trên cho thấy sự rèn luyện và nổ lực của các em rất lớn. Các <br />
bậc phụ huynh tỏ ra rất vui và hài lòng khi nghe giáo viên thông báo kết quả <br />
rèn luyện của con em mình qua từng kỳ họp. Từ đó về nhà họ đã khích lệ con <br />
mình nổ lực hơn. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 17<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN,KIẾN NGHỊ<br />
<br />
1.Kết luận<br />
<br />
Với nhu cầu cấp thiết hiện nay là chữ viết của giáo viên và học sinh <br />
cần đúng chính tả, rõ ràng. Vì thế việc rèn chính tả để tạo nên chữ viết đẹp, <br />
đúng nghĩa là một sự cần thiết nên tất cả giáo viên , học sinh và phụ huynh ai <br />
cũng có ý thức rèn chính tả cho mình, thì sẽ không còn tình trạng học sinh bị <br />
khống chế bởi điểm chính tả của môn Tiếng Việt. <br />
<br />
Từ đó môn Tiếng Việt sẽ được học sinh thích học hơn và giáo viên <br />
cũng không ngán ngẫm khi chấm môn Tiếng Việt ( viết) nữa.<br />
<br />
Qua biện pháp áp dụng đối với học sinh ở lớp và kết quả đạt được như <br />
trên. Bản thân mong rằng để rèn viết chính tả cho các em ở những năm học <br />
tiếp theo giáo viên cần ghi nhớ bài học là: <br />
<br />
Trong quá trình rèn chính tả cho các em là giáo viên phải phát âm <br />
chuẩn. Vì việc gì cũng bắt đầu từ người thầy hay có thể nói thầy là trung tâm <br />
điều khiển hoạt động của học sinh . Thầy điều khiển tốt thì chắc chắn học <br />
sinh sẽ hoạt động tốt và hiệu quả cao.<br />
<br />
Viết chính tả cũng vậy, giáo viên cần phát âm chuẩn, rõ ràng thì các em <br />
sẽ viết tốt hơn. Điều đáng chú ý là giáo viên và học sinh phải kiên trì, có kiên <br />
trì mới thành công.<br />
<br />
<br />
<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 18<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
Giáo viên phải có sự chuẩn bị tốt cho các tiết dạy để có sự hướng dẫn <br />
thích hợp đối với từng đối tượng học sinh của lớp mình. Đồng thời tạo cho <br />
các em hứng thú trong học tập.<br />
<br />
Giáo viên giúp các em nắm vững các quy tắc chính tả, để việc viết <br />
chính tả của các em đạt được kết quả cao hơn.<br />
<br />
2. Kiến nghị<br />
<br />
Ban giám hiệu chỉ đạo cho Cán bộ thư viện mua sắm đầy đủ sách <br />
tham khảo, tài liệu, từ điển (Chính tả) Tiếng Việt để giáo viên mượn và sử <br />
dụng trong giảng dạy môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Chính tả nói <br />
riêng. <br />
<br />
Rất mong sự góp ý xây dựng của các bạn đồng nghiệp, để đề tài của <br />
tôi được hoàn thiện và áp dụng rộng rãi hơn.<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn !<br />
<br />
Bình Hòa, ngày 16 tháng 2 năm <br />
2016.<br />
<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Hà<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 19<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp trường<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chủ tịch hội đồng<br />
<br />
(Kí tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 20<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp huyện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chủ tịch hội đồng<br />
<br />
(Kí tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
STT Tên tài liệu Tác giả<br />
<br />
1 Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ Nhà xuất bản Giáo dục <br />
năng các môn học ở Tiểu học. Việt Nam<br />
<br />
2 Từ điển chính tả Tiếng Việt Hoàng Phê chủ biên <br />
(NXB Giáo dục, HN <br />
1988).<br />
<br />
<br />
3 Từ điển Tiếng Việt Nhà xuất bản Giáo dục <br />
<br />
4 Mẹo luật chính tả Lê Trung Hoa Sở Văn <br />
hóaThông tin Long An, <br />
XB:1984<br />
<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 21<br />
Quốc Toản <br />
Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3<br />
<br />
<br />
<br />
5 Chữa lỗi chính tả cho học sinh Phan Ngọc (NXB Giáo <br />
dục Hà Nội, 1982). <br />
<br />
<br />
<br />
6 Sách Tiếng Việt lớp 3 ( tập 1, 2) Nhà xuất bản Giáo dục <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần 22<br />
Quốc Toản <br />