intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ 5 – 6 tuổi

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:36

55
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài nhằm đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi làm quen với chữ cái góp phần phát triển ngôn ngữ, qua đó giúp trẻ nhận biết 29 chữ cái, luyện cách phát âm chuẩn, hoàn thiện tiếng mẹ đẻ, phát triển bộ máy và các cơ quan phát âm, giúp trẻ hứng thú tham gia vào giờ học đạt kết quả cao tiếp cận bổ sung kiến thức một cách nhạy bén và hứng thú trong học tập. Qua đề tài nghiên cứu những vấn đề lý luận thực tiễn những năng lực hoạt động ngôn ngữ sự phát triển trí tuệ trẻ 5-6 tuổi

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ 5 – 6 tuổi

Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi tại trường MN Hoa <br /> Hồng<br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN LÀM QUEN <br /> CHỮ CÁI CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG<br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br />            Như  chúng ta đã biết việc nâng cao chất lượng các môn học  ở  trường  <br /> mầm non nói chung, môn làm quen chữ  cái nói riêng là một việc làm rất quan  <br /> trọng và cần thiết đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi theo chương trình giao duc m<br /> ́ ̣ ầm  <br /> non mới hiện nay. Công tác đổi mới giáo dục mầm non trên cơ  sở  thừa kế  và  <br /> phát triển khắc phục những tồn tại của các chương trình cũ. Chương trình đổi <br /> mới  GDMN  là   đẩy  mạnh  đổi  mới  nội  dung,  phương  pháp  dạy  và  học  theo <br /> hướng tích cực chủ động, sang tao  c<br /> ́ ̣ ủa trẻ<br />           Ngôn ngữ phát triển tốt chính là phương tiện quan trọng để phát triển trí <br /> tuệ  va ̀giúp cho trẻ  tiếp thu kiến thức học tập tốt  ở  trương l<br /> ̀ ơp mâm non va câp<br /> ́ ̀ ̀ ́ <br /> tiểu học   sau này.  Ngôn ngữ con giup tre h<br /> ̀ ́ ̉ ình thành và phát triển các kỹ  năng <br /> nghe, nói, tiền biêt <br /> ́ đọc, biêt́ viết. Đó là nền tảng để hiểu về thế giới chữ viết và <br /> tiếp nhận nhiều tri thức mới   thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao  <br /> động, qua các buổi tham quan, dạo chơi... Vi vây ̀ ̣ cần kích thích trẻ sử dụng tiếng <br /> Việt một cách thành thạo mở  rộng vốn từ  về thế  giới xung quanh, tập cho trẻ <br /> biết cách diễn đạt những gì muốn nói một cách rõ ràng, không nói ngọng, không  <br /> nói lắp...Việc giáo viên hướng dẫn cho trẻ 5 tuổi làm quen chữ cái  là cơ hội tốt <br /> để sớm hình thành ở  trẻ những năng lực hoạt động ngôn ngữ. Phát triển trí tuệ <br /> và kĩ năng làm quen với chữ  cái qua đó giáo dục tình cảm và tư  duy, mở  rộng  <br /> vốn hiểu biết của trẻ góp phần vào việc phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ <br /> ́ ̀ ́ ơi tre 5 tuôi.<br /> nhât la đôi v ́ ̉ ̉<br />           Làm quen với chữ  cái là môn học mở  đầu cho bước ngoặt của quá trình <br /> giao tiếp, đồng thời nó là thước đo đánh giá kết quả  học tập và giảng dạy các  <br /> môn học khác trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Làm quen chữ <br /> cái dần như chiếm vị trí quan trọng đặc biệt trong các môn học của chương trình <br /> GDMN. Trong khi đó  ở  mẫu giáo trẻ  đang quen với vui chơi là hoạt động chủ <br /> đạo, nhưng khi bước vào tiểu học thì học tập lại là vai trò chủ  đạo. Nên việc <br /> cho trẻ  làm quen với chữ  cái  ở  trẻ  mẫu giáo không phải là đưa chương trình <br /> tiếng Việt của lớp 1 vào dạy mà  ở  đây trẻ  mẫu giáo được sử  dụng những yếu <br /> tố  vui chơi và các nhiệm vụ học tập sáng tạo thông qua các hoạt động học tập  <br /> “Học mà chơi, chơi mà học”, để  làm được điều đó trẻ  phải nhận biết và phát <br /> âm đúng – chuẩn 29 chữ cái cơ bản.<br />                                                                                                         GV:Đỗ Thị Thùy Trang­ Trường MN Hoa <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi tại trường MN Hoa <br /> Hồng<br />        Môn làm quen làm quen chữ cái ở trường MN được lồng ghép trong nhiều  <br /> môn: Thơ, chuyện, LQCC, trò chơi chữ  cái… như  vậy làm quen với chữ  cái là <br /> một  môn học mang tính tổng thể và sáng tạo rất lớn và là một môn học đặc biệt  <br /> quan trọng trong công tác GDMN; mục đích cho trẻ  5 tuổi LQCC không chỉ <br /> nhằm cho trẻ  biết được các mặt chữ  cái để  phát âm chuẩn khi nói mà còn tạo  <br /> cho trẻ hứng  thú học tiếng mẹ đẻ,  làm tiền đề cho trẻ ứng dụng thích ứng với  <br /> tập đọc, viết ở bậc học tiếp theo. Làm quen với chữ cái không phải là môn học <br /> độc lập riêng mà là một phần, một bộ  phận của phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  5 <br /> tuổi trong chương trình chăm sóc giáo dục tre. Vì v<br /> ̉ ậy nó có ý nghĩa trực tiếp  <br /> trong việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ, giúp trẻ  rèn luyện kỹ  năng nghe, nói và  <br /> giúp trẻ phân biệt được các âm khó thông qua chữ cái. Cũng qua môn học này rèn <br /> luyện cho trẻ các thao tác trí tuệ  và rèn luyện cho trẻ tinh thần thích hoạt động <br /> trí óc qua đó hình thành tính ham hiểu biết, thích khám phá những điều mới lạ <br /> trong quá trình làm quen chữ  cái. Qua giờ  học hình thành và rèn luyện cho trẻ <br /> khả  năng tập chung chú ý có chủ  định và sự  hình thành nỗ  lực chú   ý để  giải <br /> ́ ệm vụ hoc tâp, l<br /> quyêt nhi ̣ ̣ ắng nghe sự chỉ dẫn của cô giáo.<br />         Tuy nhiên, trong công tác giảng dạy sự lồng ghép các hoạt động giáo dục <br /> LQCC vẫn chưa đạt được kết quả  cao do nhiều nguyên nhân khách quan cũng <br /> như chủ quan. Nguyên nhân khách quan có thể kể đến như môi trường học tập,  <br /> cơ  sở  vật chất… nguyên nhân chủ  quan chính là do khả  năng của giáo viên còn <br /> hạn chế  trong việc lồng ghép các hoạt động học tập và rèn luyện cho trẻ, một <br /> số  giáo viên còn hạn chế  về  cách tổ  chức một tiết hoạt động làm quen chữ  cái <br /> cho trẻ  theo chương trình mầm non mới mà còn rập khuôn theo chương trình <br /> phương pháp cải cách cũ, chưa có sự linh hoạt sáng tạo đổi mới, chưa tao h<br /> ̣ ứng <br /> thú học tập cho trẻ. Vậy làm sao để  cải thiện thực trạng trên và nâng cao chất <br /> lượng giáo dục LQCC cho trẻ 5 tuổi? Việc thay đổi thực trạng này sẽ  tác động  <br /> như thể nào đến chất lượng phát triển nhận thức và trí tuệ của trẻ hay không?<br />         Là một giáo viên mầm non, rất tâm huyết với nghề dạy trẻ năm nay đã là <br /> năm thứ  5 tôi ra trường và nhận công tác tại trường Mầm non Hoa Hồng  được <br /> nhà trường phân công công tác giảng dạy trẻ ở độ tuổi 5­6 tuổi. Qua những năm <br /> trực tiếp giảng dạy tôi nhận thấy rằng trẻ làm quen với chữ viết không phải là <br /> việc dễ  làm, nó đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, chịu khó biết vận dụng <br /> những linh hoạt, sáng tạo trong quá trình lên lớp để  trẻ  lĩnh hội đầy đủ  kiến  <br /> thức của bộ môn, để  từ  đó trẻ có sự  tập trung chú ý và thực sự có hứng thú, có  <br /> tính kỷ luật trong học tập. Tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức  <br /> cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn có. Chính vì điều đó tôi đã <br /> luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo, để tìm ra những cách thức hay, những phương <br /> pháp tốt nhất cho bài giảng của mình. Trong tất cả các môn học của trẻ tôi đặc <br /> biệt yêu thích môn “Làm quen chữ cái”. Bằng tất cả  sự  nỗ lực, cố gắng, tôi đã <br /> tìm ra được những phương pháp hữu hiệu nhất để  phục vụ  tốt nhất cho hoạt  <br />                                                                                                         GV:Đỗ Thị Thùy Trang­ Trường MN Hoa <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi tại trường MN Hoa <br /> Hồng<br /> động của mình và tôi cảm thấy một phần nào ý nguyện của mình đã thực hiện  <br /> được. Tôi nhận thấy nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo lớn 5 tuổi làm quen  <br /> với chữ viết, hình thành và phát triển kỹ năng nghe, nói, tiền biêt đ<br /> ́ ọc, tiền biêt́ <br /> viết là rất quan trọng. Đó là nền tảng để  trẻ  hiểu về  thế  giới chữ  viết và tiếp  <br /> nhận những tri thức mới một cách nhanh chóng và dễ  dàng.  Chính vì vây, tôi ̣  <br /> mạnh dạn  chon đ̣ ề  tài “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ  <br /> cái cho trẻ 5 – 6 tuổi”, với mong muốn góp một phần tri thức nhỏ bé của mình  <br /> đưa những hinh th<br /> ̀ ức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để nâng cao hiệu quả cho trẻ mẫu <br /> giáo 5 tuổi làm quen với chữ cái.<br />  2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br /> ­ Mục tiêu : <br />  Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 5­6 <br /> tuổi làm quen với chữ  cái góp phần phát triển ngôn ngữ, qua đo g<br /> ́ iúp trẻ  nhận <br /> biết 29 chữ cái, luyện cách phát âm chuẩn, hoàn thiện tiếng mẹ đẻ, phát triển bộ <br /> máy và các cơ quan phát âm, giúp trẻ hứng thú tham gia vào giờ học đạt kết quả <br /> cao  tiếp cận bổ  sung kiến thức một cách nhạy bén và hưng thu trong hoc tâp<br /> ́ ́ ̣ ̣ . <br /> Qua đề tài nghiên cứu những vấn đề lý luận thực tiễn những năng lực hoạt động <br /> ngôn ngữ sự phát triển trí tuệ trẻ 5­6 tuổi<br /> ̉ ́ ̃ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br /> Hinh thanh cho tre cac ki năng nghe, đoc, viêt môt cach tron ven thông qua<br /> ̀ ̀ ́  <br /> cac môn lam quen ch<br /> ́ ̀ ữ cai va đ<br /> ́ ̀ ược lông ghep qua cac môn hoc khac môt cach sinh<br /> ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ́  <br /> ̣ ̣<br /> đông, sang tao, nh<br /> ́ ưng không lam mât đi nôi dung, ph<br /> ̀ ́ ̣ ương phap cua môn hoc lam<br /> ́ ̉ ̣ ̀  <br /> quen chư cai cho tre 5 tuôi trong ch<br /> ̃ ́ ̉ ̉ ương trinh giao duc mâm non m<br /> ̀ ́ ̣ ̀ ới.<br /> ­ Nhiệm vụ:<br />     Đề  tài giải quyết mâu thuẫn khó khăn giữa việc tổ  chức của giáo viên, <br /> giáo viên chưa linh hoạt và nhẹ nhàng, trẻ chưa tích cực, còn thụ động khi hoạt  <br /> động với việc giáo viên phải làm sao để  nâng cao chất lượng làm quen chữ  cái <br /> một cách hợp lý mà mang lại hiệu quả tích cực nhất, tìm ra một số giải pháp để <br /> giúp trẻ học tốt môn làm quen chữ cái ở trường mầm non.<br /> Nghiên cưu, sang tao, linh hoat trong cach nghi, cach lam môt cach khoa hoc<br /> ́ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̣  <br /> ̉ ̀ ́ ương phap tôi <br /> đê tim ra cac ph ́ ́ ưu đê ap dung co hiêu qua vao trong công tac giang<br /> ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̉  <br /> ̣ ̉ ̉ ̣ ương l<br /> day cho tre 5 tuôi tai tr ̀ ơp mâm non.<br /> ́ ̀<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Biện pháp nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi tại <br /> trường Mầm non Hoa Hồng.<br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> <br /> <br />                                                                                                         GV:Đỗ Thị Thùy Trang­ Trường MN Hoa <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi tại trường MN Hoa <br /> Hồng<br /> Trẻ  Mầm non 5 tuổi tại trường Mầm non Hoa Hồng năm học 2017­2018 <br /> ̣<br /> thuôc xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana, tỉnh ĐăkLăk<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu<br />         Qua thực tế  giảng dạy và làm đề  tài bản thân đã  nghiên cứu tài liệu có <br /> liên quan đến đề  tài và sử  dụng một số  phương pháp nghiên cứu lí luận như:  <br /> Phân tích tổng hợp, so sánh, hệ thống hóa, khái quát hóa để làm rõ những vấn đề<br /> Trước hết phải nhận định được thực trạng của đối tượng nghiên cứu.<br /> Nghiên cứu sách báo, tài liệu, Internet về  các hoạt động pháp triển nâng <br /> cao chất lượng giảng dạy môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi.<br /> b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br /> ­ Phương pháp điều tra: <br /> Khi bắt đầu tiến hành đề tài tôi đã sử dụng phương pháp điều tra tình hình  <br /> lớp học, phòng học cơ  sở  vật chất có khang trang, phong phú, sạch sẽ  an toàn <br /> cho trẻ tìm tòi khám phá hay không, phương tiện nghe nhìn đa dạng và phong phú <br /> chưa, có tạo được điều kiện cho trẻ được trải nghiệm thực tế không .<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục:<br />   Khi giảng dạy và làm đề tài tôi đã kết hợp một cách linh hoạt các phương  <br /> pháp.<br /> Học hỏi trau dồi chuyên môn tổng kết lại các kinh nghiệm qua quá trình <br /> công tác của bản thân vận dụng vào đề tài đang nghiên cứu<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm: <br />      Sau khi lên kế hoạch cho hoạt động nâng cao chất lượng giảng dạy môn <br /> học làm quen chữ cái  tôi đã tiến hành thử  nghiệm phương án đã xây dựng trên  <br /> thực tế với mục đích khảo sát tính hiệu quả của nó qua quá trình thực hiện <br /> c. Nhóm phương pháp thống kê toán học<br /> ­ Phương pháp nhằm mục đích phân tích và tổng kết kinh nghiệm.<br /> ­ Tôi tiến hành phân tích, tổng hợp số liệu. Xây dựng đề cương, thống kê  <br /> số liệu sáng kiến, áp dụng sáng kiến và hoàn thành đề tài.<br /> ­ Quy trình dạy học của chương trình mầm non mới để  kiểm tra chất  <br /> lượng trên trẻ sau mỗi học kì.Bảng thống kê đầu năm học 2017­2018<br /> <br /> <br />                                                                                                         GV:Đỗ Thị Thùy Trang­ Trường MN Hoa <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi tại trường MN Hoa <br /> Hồng<br />                                    Tổn Đạt Chưa đạt<br />                                                  Mức độ g số <br />      trẻ Số  T ỉ  Số  Tỉ <br />        Tiêu chí lượn lệ lượn lệ<br /> g g<br /> Trẻ nhận biết và phát âm đúng  39 15 38% 24 62%<br /> Trẻ tô viết đúng chữ cái  39 16 41% 23 59%<br /> Trẻ cầm vở, để vở, ngồi tô đúng tư thế.  39 14 36% 25 64%<br /> Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động 39 20 51% 19 49%<br />  làmquen chữ cái<br /> Biết  cách  cầm  sách,  mở  sách  ra  xem   39 20 51% 19 49%<br /> và  quy trình đọc<br /> <br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lý luận<br />     Bộ  môn làm quen với chữ  cái là một phần của việc phát triển ngôn ngữ <br /> trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 5­6 tuổi. Do đó, làm quen với chữ cái  <br /> nó có ý nghĩa quan trọng việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  va nhân biêt ch<br /> ̀ ̣ ́ ữ caí <br /> ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣<br /> môt cach tron ven thông qua hoc tâp, vui chơi ở trương l<br /> ̀ ơp mâm non.<br /> ́ ̀<br />     Làm quen với chữ  cái đối với trẻ  là một nấc thang khó khăn khi trẻ  mới <br /> bước vào ngưỡng cửa của cuộc sống đầy bí  ẩn: Cảm xúc, tình cảm, yêu ghét, <br /> giận, hờn.       Tiếp xúc với chữ cái là nhu cầu không thể thiếu được đối với trẻ. <br /> Bởi chính vì vậy làm quen với chữ  cái được coi là phương tiện giáo dục, hình  <br /> thành nhân cách cho trẻ  cung đ̃ ược lông ghep thông qua đ<br /> ̀ ́ ọc thơ, kể  chuyện,  <br /> tranh  ảnh có gắn các chữ  cái va các trò ch<br /> ̀ ơi động, tĩnh đôi v<br /> ́ ới làm quen chữ <br /> cái… se giúp tr<br /> ̃ ẻ  dần hình thành trong tâm hồn cua tr<br /> ̉ ẻ  về  thị  hiếu vê môn làm<br /> ̀  <br /> quen chữ  nói riêng là việc cần thiết hoàn thành nhận thức cũng như  nhân cach ́  <br /> của trẻ mầm non trươc khi vao l<br /> ́ ̀ ơp 1 <br /> ́ ở trương phô thông.<br /> ̀ ̉<br />        Làm quen với chữ cái có vị trí quan trọng trong việc GD trẻ phát triển toàn  <br /> diện,  do đó để dạy tốt hoạt động này giáo viên  phải đạt được những mục tiêu  <br /> như:<br />    ­ Nắm vững nội dung phương pháp tổ  chức hoạt động cho trẻ  làm quen <br /> chữ cái.<br />    ­ Biết thiết kế và tổ chức các hoạt động làm quen chữ cái theo chủ điểm, <br /> ̉ ̀ ́ ể phát triển kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho tiền biêt đ<br /> chu đê nhanh đ ́ ọc, biêt vi<br /> ́ ết  <br /> của trẻ.<br /> <br /> <br />                                                                                                         GV:Đỗ Thị Thùy Trang­ Trường MN Hoa <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi tại trường MN Hoa <br /> Hồng<br />    ­ Tự  tin và có ý thức sáng tạo trong việc tổ  chức các hoạt động  cho trẻ <br /> làm quen chữ cái theo chủ điểm nhanh phu h<br /> ́ ̀ ợp vơi tinh hinh th<br /> ́ ̀ ̀ ực tê cua đ<br /> ́ ̉ ơn vi.̣<br />      Trước đây việc tổ  chức cho trẻ  làm quen với 29 chữ  cái còn mang tính  <br /> chất hoạt động biệt lập, trẻ hoạt động chưa thực sự hiệu quả trong việc LQCC,  <br /> tuy nhiên trong những năm gần đây việc tổ chức cho trẻ 5­6 tuổi LQCC đã được <br /> đặt lên một vị trí quan trọng đặc biệt. Trẻ ở độ tuổi này được làm quen với cách  <br /> đọc và nhận biết, phân biệt, so sanh 29 ch<br /> ́ ữ cái. Đây là một bước phát triển đáng <br /> kể vượt qua nấc thang khó khăn  khẳng định được vị  trí của LQCC đối với giáo <br /> dục mầm non.<br />     Để chuẩn bị cho trẻ có tiền đề  và nền móng vững chắc để  bước vào lớp  <br /> 1. Có thể nói Làm quen với chữ cái là nền tảng đưa trẻ đến hoạt động giao tiếp  <br /> trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ  .Vì vậy mà ngay từ  bây giờ  cô giáo mầm <br /> non phải chuẩn bị cho trẻ đầy đủ nhất, phù hợp với sức học độ tuổi của trẻ.<br /> 2. Thực trạng <br /> ­ Trường MN Hoa Hồng đạt chuẩn. Gồm 3 phân hiệu (Buôn K62, Buôn <br /> Cuê và Thôn 2) Tổng số học sinh toàn trường :233 <br /> ­ Lớp :Lá 1. Tổng số học sinh: 39, Nữ: 17. Dân tộc: 12. Nữ dân tộc: 06<br />    Giáo viên: 02 Trình độ:Đại học<br />      * Ưu điểm:<br />    ­ Hầu hết trẻ đã nhận biết cấu tạo các chữ cái, làm quen với chữ cái, đọc,  <br /> viết chữ cái theo yêu câu va phu h<br /> ̀ ̀ ̀ ợp vơi t́ ừng chủ đề, chủ đề nhánh khác nhau. <br /> Qua đó trẻ còn đọc thơ, chuyện, đồng dao, ca dao ở mọi lúc mọi nơi dựa trên cać  <br /> chư cai ma tre đ<br /> ̃ ́ ̀ ̉ ược hoc hang ngay.<br /> ̣ ̀ ̀<br />   ­ Giáo viên trẻ, nhiệt tình có trình độ  chuyên môn trên chuẩn và có khả <br /> năng tiếp cận với môn làm quen chữ  cái một cách nhẹ  nhàng lối cuốn trẻ  vào <br /> tiết học. Ngoai ra con co kha năng <br /> ̀ ̀ ́ ̉ ứng dung công nghê thông tin đê tim ra cac<br /> ̣ ̣ ̉ ̀ ́ <br /> ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣<br /> hinh anh đông đê lôi cuôn tre vao tiêt hoc môt cach co hiêu qur nhât. Ngoài ra còn<br /> ́  <br /> tổ  chức tốt các hoạt động kể  chuyện, đọc thơ   ở  mọi lúc mọi nơi giúp trẻ  phát  <br /> triển vốn từ  va kha năng tăng c<br /> ̀ ̉ ương tiêng Viêt cho tre vung đông bao dân tôc<br /> ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ̣  <br /> ̉ ̉ ̣<br /> thiêu sô ma tôi đang giang day.<br /> ́ ̀<br /> * Khuyết điểm <br /> ­ Trẻ đa số là đồng bào dân tộc thiểu số nên nhận thức còn chưa đồng đều  <br /> một số  trẻ  còn nói ngọng, nói lắp, noi ch<br /> ́ ưa chuân tiêng Viêt nên kh<br /> ̉ ́ ̣ ả  năng và <br /> năng khiếu thơ, truyện, LQCC hâu hêt cháu còn châm vê <br /> ̀ ́ ̣ ̀tiếp thu kiến thức trong <br /> ̣ ̣<br /> hoc tâp.<br />      ­ Đồ dùng dạy học phục vụ cho môn học chưa có sự sáng tạo.<br />                                                                                                         GV:Đỗ Thị Thùy Trang­ Trường MN Hoa <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi tại trường MN Hoa <br /> Hồng<br /> ­ Một số  giáo viên còn hạn chế  về  cách tổ  chức một tiết hoạt động làm  <br /> quen chữ  cái cho trẻ  theo chương trình mầm non mới mà còn rập khuôn theo  <br /> chương trình cải cách cũ, chưa có sự linh hoạt sáng tạo.<br />    Trên thực tế tôi thấy GV tham gia thực hiện chương trình mầm non mới ở <br /> môn làm quen chữ cái vẫn còn lúng túng trong việc chọn đề  tài để xây dựng bộ <br /> chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi đa số  giáo viên làm thay cho trẻ rất nhiều. Việc xây  <br /> dựng kế hoạch hoạt động trong ngày chưa có sự  logic, chưa sáng tạo chưa đưa <br /> ra được yêu cầu phù hợp với lớp mình .<br /> * Nguyên nhân chủ quan:<br /> ̣ ́<br /> ­ Môt sô giáo viên ng ươi đông bao dân t<br /> ̀ ̀ ̀ ộc thiểu số; trình độ giao viên không<br /> ́  <br /> đồng đều, nên kha năng n<br /> ̉ ắm băt ph<br /> ́ ương pháp tổ  chức hoạt động môn học làm <br /> quen chữ cái chưa thât s<br /> ̣ ự sáng tạo và linh hoạt trong quá trình tổ chức giang day<br /> ̉ ̣  <br /> chưa logic, chưa phat huy kha năng tich c<br /> ́ ̉ ́ ực, sang tao cua tre nên dân đên hiêu qua<br /> ́ ̣ ̉ ̉ ̃ ́ ̣ ̉ <br /> ́ ượng của môn học chưa cao. Hoat đông giai quyêt tình hu<br /> chât l ̣ ̣ ̉ ́ ống xử  lí chưa  <br /> linh hoạt, chưa chú ý dạy phát triển theo khả năng của trẻ. Chính vì vậy chưa lôi <br /> cuốn và thu hút được trẻ, nên cac buôi hoc tr<br /> ́ ̉ ̣ ẻ chưa thât s<br /> ̣ ự hứng thú.<br /> ­ Giáo viên tổ chức hoạt động còn cứng, chưa bao quát trẻ tốt vì vậy việc  <br /> khuyến khích trẻ  hoạt động chưa được giáo viên chú trọng, trẻ  còn nhút nhát, <br /> chưa mạnh dạn và tự tin để tham gia hoạt động. <br /> ­ Trẻ 5 tuổi mới đến lớp chưa được làm quen ở các lớp dưới dẫn đến tình <br /> trạng trẻ tiếp thu kiến thức còn chênh lệch không đồng đều.<br /> ­ Bên cạnh đó cac bâc cha me hoc sinh<br /> ́ ̣ ̣ ̣  ở trường tôi nghề nghiệp chính chủ <br /> yếu là làm nông nghiệp nên không ít phụ huynh có  nhận thức được hết vê ̀ tầm <br /> quan trọng của độ tuổi mẫu giáo. Còn xem nhẹ việc học ở độ  tuổi này, cho con <br /> nghỉ học còn tuỳ tiện, đi muộn về sớm, chưa chịu khó dạy thêm cho con ở nhà.<br /> ­ Giáo viên chưa thường xuyên cho trẻ  tiếp xúc nhiều với chữ cái (Trong <br /> các hoạt động mọi lúc, mọi nơi), mà đa phần trẻ tiếp xúc với chữ  cái (tập đọc,  <br /> tập viết) qua các hoạt động của môn học khi giáo viên tổ chức.Trong những năm  <br /> qua, hoạt động môn học làm quen chữ cái được tổ chức nhưng các hoạt động tổ <br /> chức chưa thật sự  hấp dẫn, chưa có sự  đầu tư  nhiều vì vậy kết quả  đạt được  <br /> trên trẻ chưa cao.Một số trẻ tiếp thu chậm, không có khả năng, năng khiếu  khi <br /> thể hiện tình cảm, cảm xúc qua kể chuyện, đọc thơ. <br /> ­ Một số  giáo viên còn hạn chế  về  cách tổ  chức một tiết hoạt động làm <br /> quen chữ  cái cho trẻ  theo chương trình mầm non mới mà còn rập khuôn theo  <br /> chương trình cải cách cũ, chưa có sự linh hoạt sáng tạo. <br /> * Nguyên nhân khách quan:<br /> <br /> <br />                                                                                                         GV:Đỗ Thị Thùy Trang­ Trường MN Hoa <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi tại trường MN Hoa <br /> Hồng<br /> ­ Đồ dùng dạy học phục vụ cho môn học được đầu tư nhưng chưa có đổi  <br /> mới và còn hạn chế <br /> ­ Đa số  phụ  huynh làm nhà nông vất vả, kinh tế khó khăn nên chưa quan  <br /> tâm đến con em, chưa nhận thức được tầm quan trọng của độ tuổi mẫu giáo.<br /> ­ Một số  phụ  huynh còn lại thì nôn nóng trong việc dạy chữ  của con em  <br /> ̣ ẻ  biết trước mà day sai l<br /> mình, đã day tr ̣ ệch gây khó khăn trong việc truyền thụ <br /> kiến thức dẫn đến sự bất cập giữa gia đình và nhà trường. Và đa số phụ huynh <br /> do hoàn cảnh công việc  thường nhờ  người khác đón đưa cháu đi học nên việc  <br /> trao đổi trực tiếp với phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn.<br />          ­ Trường đóng trên địa bàn là nơi tổng hợp các dân cư  ở  tất cả  các vùng  <br /> miền trên cả  nước, nên việc phát âm của trẻ  không giống nhau.  Chính vì vậy <br /> việc dạy phát âm chữ  cái, nhận biết các âm từ  là công việc không dễ  đối với <br /> giáo viên mâm non.<br /> ̀<br />        ­ Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp, tôi cần tìm ra các biện pháp tháo gỡ <br /> để thực hiện chương trình đổi mới đạt kết quả  tốt và phát triển đúng mục tiêu  <br /> theo kế  hoạch đã đề  ra: Nắm vững tâm sinh lý theo từng lứa tuổi của trẻ; hình  <br /> thanh nhân cách c<br /> ̀ ủa trẻ thông qua các hoạt động nghe, đọc thơ chuyện trong các  <br /> giờ hoạt động chung, hoạt động góc, đi dạo đi chơi, giờ ngoại khóa để  trao đổi, <br /> đàm thoại cùng trẻ...Tất cả  các câu hỏi đặt ra nhằm khích thích trẻ  cảm nhận  <br /> những tình cảm, tư duy, suy nghĩ, trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Các câu hỏi <br /> phù hợp với khả năng của từng trẻ nhưng không áp đặt để  làm mất đi sự  hứng  <br /> thú của trẻ, tạo cho trẻ có sự tranh luận, thảo luận sôi nổi, khơi gợi tính tò mò,  <br /> sáng tạo, khám phá để thúc đẩy trẻ học tập tích cực hơn. Và cũng chính vì nhận <br /> thấy được những bất cập trong việc tổ chức hoạt động môn học làm quen chữ <br /> cái, bản thân tôi đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi để tìm cho mình những biện pháp  <br /> hay nhât có th<br /> ́ ể áp dụng trong quá trình thực hiện hoạt động của môn học nhằm <br /> nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ. <br /> 3.  Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br />      ­ Giúp trẻ  nhận biết và phát âm đúng, phát âm chuẩn 29 chữ  cái, qua đó <br /> phát triển ngôn ngữ tốt va kh<br /> ̀ ả năng diễn đạt ngôn ngữ ở trẻ môt cach mach lac.<br /> ̣ ́ ̣ ̣<br /> ­ Trẻ phát huy tính tích cực của khi tham gia hoạt động làm quen với chữ <br /> cái có hiệu quả .<br /> ­  Giáo viên tạo môi trường chữ viết phong phú trong lớp, ngoai l<br /> ̀ ơp và các<br /> ́  <br /> phương tiện dạy học đầy đủ theo yêu cầu .<br />    ­ Giúp giáo viên, phụ huynh, học sinh nhận thức đúng đắn về việc cho trẻ <br /> làm quen với chư cai va cach viêt ch<br /> ̃ ́ ̀ ́ ́ ữ cai trong ch<br /> ́ ương trinh giao duc mâm non.<br /> ̀ ́ ̣ ̀<br /> <br />                                                                                                         GV:Đỗ Thị Thùy Trang­ Trường MN Hoa <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi tại trường MN Hoa <br /> Hồng<br />        ­ Trẻ nhận biết 29 chữ cái va phát tri<br /> ̀ ển tính tư duy qua môn học lam quen<br /> ̀  <br /> chữ cai trên l<br /> ́ ớp. Hình thành cho trẻ  các kỹ  năng, thói quen nghe, nói, đàm thoại <br /> qua môn làm quen chữ  cái giúp trẻ  biết giao tiếp, diễn tả, cảm nhận được cái  <br /> đẹp trong cuộc sống, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm giữa con người với  <br /> con người, con người với mọi cảnh vật xung quanh trẻ.<br />        ­ Xác định rõ mục đích là tìm ra những biện pháp thiết thực để  thực hiện <br /> tốt môn làm quen chữ cái trong lớp lá 1 trường mầm non Hoa Hồng theo chương  <br /> trình mầm non mới hiện nay. Giáo viên trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn <br /> nghiệp vụ nâng cao hiêu qua giao duc cho tre 5 tuôi.<br /> ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̉<br />   b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp <br /> * Biện pháp 1: Thực hiện kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho bản  <br /> thân.<br />        Để  bản thân nắm được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung, phương <br /> pháp về  việc nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ  cái cho trẻ. Tôi tích  <br /> cực tham gia vào các chuyên đề về Làm quen chữ cái do nhà trường, các đơn vị <br /> bạn, đăc biêt la do nha tr<br /> ̣ ̣ ̀ ̀ ương th<br /> ̀ ực hiên t<br /> ̣ ổ chức. Ngoài ra để nắm vững nội dung  <br /> kiến thức và các yêu cầu về  kỹ  năng của “Làm quen chữ  cái” một cách nhẹ <br /> nhàng, sinh động, tôi tham gia  vào các hình thức do nhà trường tổ chức như:<br /> ́ ́ ̣ ̀ ̉<br /> ­ Bam sat kê hoach chuyên đê cua nha tr<br /> ́ ̀ ương hang năm, trên c<br /> ̀ ̀ ơ sở đo đê ra<br /> ́ ̀  <br /> ̣ ́ ̣ ̉ ̣<br /> cac muc tiêu, kê hoach giang day cua l<br /> ́ ̉ ơp minh chu nhiêm; t<br /> ́ ̀ ̉ ̣ ừ tinh hinh th<br /> ̀ ̀ ực tê cua<br /> ́ ̉  <br /> ̣<br /> đia ph ương, tôi đa tim toi, nghiên c<br /> ̃ ̀ ̀ ứu đê tim ra cac ph<br /> ̉ ̀ ́ ương phap, giai phap tôi <br /> ́ ̉ ́ ́ ư u <br /> ̉ ực hiên tôt cho công tac giang day môt cach tôt nhât.<br /> đê th ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ́<br /> ­ Thảo luận kiến thức: Bản thân tôi tự nghiên cứu tài liệu, tự đặt ra những  <br /> câu hỏi có liên quan đến chuyên đề “ Làm quen chữ cái” để hoc h ̣ ỏi các đồng chí  <br /> ̣ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̀<br /> phu trach chuyên môn và giáo viên co thâm niên va giao viên gioi vê môn lam quen<br /> ̀  <br /> chữ cai v<br /> ́ ề vấn đề mình con băn khoăn, ch<br /> ̀ ưa hiểu; thông qua các buổi sinh hoạt <br /> chuyên môn, họp chuyên môn, dự chuyên đề và tự học bồi dưỡng thường xuyên <br /> ̉<br /> đê nâng cao kiên th ưc vê môn hoc ma minh ngiên c<br /> ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ứu.<br />       ­ Để dạy trẻ hoạt động làm quen chữ cái có hiệu quả, ngoài việc giáo viên <br /> có kiến thức về nội dung, phương pháp tổ  chức tiêt day. Giáo viên c<br /> ́ ̣ ần phải có <br /> ki năng v<br /> ̃ ề  soạn giảng phù hợp với khả  năng nhận thức của trẻ, hướng vào đề <br /> tài giáo dục để dạy trẻ phát âm chuẩn, rõ ràng. Tạo cho trẻ hứng thú trong hoạt <br /> động chung va ̀ở moi luc moi n<br /> ̣ ́ ̣ ơi. <br /> ­ Tham gia thao giảng, dự giờ đồng nghiệp.<br />      ­ Để lý thuyết và thực hành đi đôi với nhau, giúp bản thân có thê ti<br /> ̉ ếp cận  <br /> được nội dung một cách sâu sắc. Sau các buổi bồi dưỡng chuyên môn, sinh hoạt  <br /> tọa đàm, khi đã nắm vững kiến thức lý thuyết, tôi đã mạnh dạn đăng ký các tiết <br />                                                                                                         GV:Đỗ Thị Thùy Trang­ Trường MN Hoa <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi tại trường MN Hoa <br /> Hồng<br /> thao giảng, đặc biệt hoạt động làm quen chữ cái. Các tiêt thao gi<br /> ́ ảng, tôi đã đầu <br /> tư  chặt chẽ  về  nội dung hình thức, phương pháp dạy theo hướng đôi m<br /> ̉ ới. Sau <br /> khi chuyên môn, đồng nghiệp dự  giờ thao giảng, tôi xin ý kiến  góp ý, rút kinh <br /> nghiệm cho tiết dạy của mình. Bên cạnh đó, bản thân tôi còn sắp xếp thời gian  <br /> để dự giờ các đồng chí, đồng nghiệp trong trường và các đơn vị bạn để học hỏi <br /> kinh nghiệm.<br />       Chính vì vậy tôi đã nắm vưng chuyên môn m<br /> ̃ ột cách có hiệu quả. Bản thân <br /> nắm vững những phương pháp sáng tạo nhằm giúp trẻ hứng thú trong hoạt động <br /> làm quen chữ  cái tiếp cận công nghệ  thông tin để  vận dụng vào dạy trẻ  trong <br /> hoạt động LQCC lấy trẻ làm trung tâm.<br />         Một trong biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng học tập nói chung và <br /> hoạt động làm quen chữ cái nói riêng là giúp trẻ có điều kiện học tập mà không  <br /> thấy nhàm chán.Tôi thường xuyên quan sát trẻ, ghi chép vào sổ để theo dõi, đánh <br /> giá quá trình phát triển những kĩ năng cân thiết chuẩn bị cho việc đọc, viết của  <br /> trẻ nhằm điều chỉnh các biện pháp giáo dục đối với từng cá nhân trẻ<br />           Kết quả đạt được ở biện pháp này tôi thấy mình học hỏi được từ ban lanh<br /> ̃  <br /> ̣<br /> đao nha tr ̀ ương, chuyên môn, đ<br /> ̀ ồng nghiệp những kĩ năng cần thiết, việc tổ chức  <br /> cho trẻ hoạt động LQCC trở nên nhẹ nhàng hơn và trẻ cũng hứng thú với những  <br /> hoạt động trải nghiệm mới do giao viên t<br /> ́ ổ chức.<br /> * Biện pháp 2: Rèn cho trẻ phát âm chuẩn<br />     Việc quan trọng đầu tiên nếu muốn dạy trẻ  phát âm chuẩn thì bản thân  <br /> giáo vien phải là người am hiểu và là người phát âm chuẩn xác nhất không nói <br /> tiếng địa phương phải rõ ràng mạch lạc không ấp úng ê a. Việc hướng dẫn trẻ <br /> đọc và phát âm chuẩn tuy đơn giản nhưng đòi hỏi giáo viên phải thật sự  chuẩn <br /> mực từ nét mặt, cử  chỉ, âm điêu khi h<br /> ̣ ướng dẫn trẻ. Khi phat âm gi<br /> ́ ọng nói rõ <br /> rang đ<br /> ̀ ể  trẻ  phat âm theo, vi<br /> ́ ệc này không chỉ  áp dụng trong hoạt động cho trẻ <br /> làm quen với chữ  cái mà còn trong các hoạt động khác của trẻ. Vì trẻ   ở  địa <br /> phương tôi dạy thuộc đa dạng vùng miền nên cách phát âm không giống nhau, <br /> trẻ đọc chữ  N thành L, hoặc ngược lại, còn có trẻ  đọc S, X không rõ. Bản thân <br /> tôi cũng do  ảnh hưởng của tiếng địa phương nên khi phát âm một số  chữ  cái  <br /> chưa chuẩn ( s,x ) nên tôi đã tự  rèn phát âm cho mình, tôi nghiên cứu tài liệu  <br /> hướng dẫn cách phát âm và tự tập phát âm các chữ đó vào các thời gian rãnh rỗi. <br />      Khi cho trẻ  làm quen với các chữ  cái tôi thường giới thiệu trước chữ  cái  <br /> định cho trẻ  làm quen rồi phân tích kĩ cấu tạo của chữ  cái đó và cách phát âm <br /> chuẩn.<br /> Ví dụ : Cách phát âm chữ cái L­N<br /> Khi đọc mẫu tôi cố gắn đọc to, rõ ràng âm thật chuẩn để trẻ nghe rõ cách <br /> đọc, đồng thời tôi nêu rõ cách phát âm cho trẻ hiểu.<br />                                                                                                         GV:Đỗ Thị Thùy Trang­ Trường MN Hoa <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi tại trường MN Hoa <br /> Hồng<br /> ­ Chữ L : Đọc cong lưỡi, đầu lưỡi uốn vào trong và đưa xác lợi trên<br /> ­ Chữ N : Đọc thẳng lưỡi , lưỡi sát với lợi dưới<br />    Hướng dẫn và cùng luyện tập với trẻ để trẻ biết cách đọc đúng, phát âm <br /> chuẩn, tôi hướng dẫn trẻ trò chơi “Thi đọc đúng” “Đoán đúng chữ” giữa các đội  <br /> tạo cho trẻ  tính thi đua trong học tập. Việc làm này tránh nhàm chán cho trẻ và  <br /> còn mang lại hiệu quả đáng kể<br />      Đối với những trẻ  phát âm không chuẩn tôi kịp thời động viên khuyến <br /> khích cho trẻ luyện tập cá nhân nhiều hơn các trẻ khác , thường xuyên quan tâm <br /> giúp đỡ trẻ phát âm đúng, chính xác.<br /> * Biện pháp 3: Nâng cao tính linh hoạt, tích cực chủ  động của trẻ  <br /> trong giờ hoạt động làm quen chữ cái<br />     Hoạt động cho trẻ  làm quen với chữ cái là một hoạt động tương đối khô <br /> khan so với các hoạt động khác. Vì thế giáo viên cần sử dụng phương pháp đổi <br /> mới sáng tạo vào việc tổ chức hoạt động để giúp trẻ tích cực và hứng thú hơn.<br />    Giáo viên chúng ta đã nắm được đặc điểm tâm sinh lí của trẻ mẫu giáo sự <br /> tập trung của trẻ  chưa bền vững và trẻ  thích những cái đẹp mới lạ  có sự  hấp <br /> dẫn cao.. Nếu như  cô giáo cứ  ép buộc trẻ  ngồi học tuân thủ  như  một học sinh <br /> tiểu học hoặc một tiết dạy không có đổi mới sáng tạo,mang tính áp đặt kỉ  luật,  <br /> rập khuôn sẽ  dẫn đến trẻ  uể  oải chán nản trong tiết học , phân tán tư  tưởng, <br /> tiếp thu bài hạn chế. Vì thế tôi đã tìm ra một số biện pháp gây sự hứng thú cho <br /> trẻ đó là: Trước hết là phải chuẩn bị đồ dùng đầy đủ cho cô và trẻ .Đồ dùng đó <br /> phải có tính thẩm mĩ cao vì đồ  dùng rất cần thiết , trẻ mẫu giáo suy nghĩ bằng <br /> hình thức tư duy hình tượng , tư duy gắn liền với tình cảm.Trẻ ghi nhớ những gì <br /> gây  ấn tượng mạnh.Chính vì thế khi cho trẻ “ Làm quen chữ  cái” Tôi cho rằng  <br /> đồ dùng trực quan là yếu tố đầu tiên.<br />      Bước đầu trẻ  được làm quen với từng chữ  cái có trong nhóm chữ  và trẻ <br /> được lần lượt làm quen các chữ qua vật chất, tranh ảnh mà trong đó có chứa một  <br /> chữ cái mà chúng ta định cho trẻ làm quen.<br />     Ví dụ  1:  Ở  chủ  điểm Thế  giới động giới động vật, hoạt động làm quen  <br /> chữ cái i,t,c. Thay vì đơn giản gắn tranh có từ: Gà mái, con vịt, con cá chép....Tôi <br /> tìm bức tranh sinh động hơn như: Hình ảnh gà mẹ dẫn đàn con đi kiếm mồi, vịt  <br /> bơi lội, đàn cá chép trong ao...Sau đó tôi cho trẻ gọi tên các con vật, trò chuyện  <br /> về chúng. Hình ảnh đẹp và sinh động sẽ  giúp trẻ  tập trung và tiếp thu cao hơn. <br /> Tiếp đó giáo viên khéo kéo đặt câu hỏi và dẫn dắt trẻ  vào hoạt động một cách <br /> say mê, nhẹ nhàng. Sau đó cô gắn tên khái niệm bằng những chữ cái ở bên cạnh <br /> cùng trẻ đọc tên khái niệm, cho trẻ tìm chữ cái đã học. Khi trẻ trả lời được câu  <br /> hỏi cô giới thiệu chữ cái mới, trẻ đọc rồi phân tích chữ cái mới. Cuối cùng cô hệ <br /> <br />                                                                                                         GV:Đỗ Thị Thùy Trang­ Trường MN Hoa <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi tại trường MN Hoa <br /> Hồng<br /> thống lại cho trẻ  hiểu sau đó mới giới thiệu các kiểu chữ  khác nhau của chữu <br /> cái đó.<br />     Ví   dụ   2:    Trong   hoạt   động   ngoài   trời   tôi   cùng   trẻ   trò   chuyện   về   các <br /> phương tiện giao thông , chơi trò chơi “ Các phương tiện giao thông vào bến” tôi <br /> huy động trẻ sưu tầm bìa cát tông, tranh, ảnh, họa báo về các phương tiện giao  <br /> thông như: máy bay, tàu, ô tô...hướng dẫn trẻ cắt sát mép các hình đó. Sự tìm tòi  <br /> cắt dán sẽ tạo cho trẻ khéo léo ở đôi bàn tay thuận lợi trong việc viết chữ , dán <br /> chữ lên các phương tiện giao thông,trẻ hứng thú hơn với chính đồ  dùng mình tự <br /> làm ra.<br /> * Biện pháp 4: Xây dựng môi trường làm quen chữ cái.<br />    Môi trường xung quanh trong đó có các yếu tố giúp trẻ được thường xuyên <br /> tiếp xúc, tương tác với chữ  cái là điều hết sức quan trọng trong hoạt động cho <br /> trẻ làm quen với chữ cái.Tạo ra môi trường chữ không khó nhưng để môi trường  <br /> mang tính thẩm mĩ thu hút sự quan sát, tìm tòi của trẻ là vấn đề khó hơn. Vì vậy <br /> tôi không ngừng nghiên cứu để tạo ra môi trường phong phú đa dạng và lôi cuốn <br /> sự tò mò của trẻ.<br />   ­ Tạo môi trường chữ cái trong lớp học:<br />     Trẻ  mẫu giáo luôn bị  thu hút trước những gì mới lạ  có kích thước lớn <br /> hoặc màu sắc đẹp mắt.Thế giới xung quanh luôn là môi trường sống động, kích <br /> thích sự  tò mò và trí tưởng tượng của trẻ  vì thế  việc tạo môi trường làm quen <br /> chữ cái trong lớp học rất cần thiết để làm nổi bật bộ môn và chuyên đề. Đối với  <br /> trẻ mẫu giáo môi trường là một vấn đề hết sức quan trọng nhằm kích thích cho  <br /> trẻ hứng thú hoạt động. Vì thế tôi luôn trang trí lớp theo mảng chủ đề từng chủ <br /> điểm, hình  ảnh trang trí rõ ràng có màu sắc đẹp hài hòa, có nội dung giáo dục <br /> theo chủ  điểm, dưới mỗi bức tranh đều có chữ  viết kèm theo với tên gọi ngộ <br /> nghĩnh tôi không chỉ  chú ý đến kiểu chữ  mà còn phải chú ý đến cỡ  chữ  phải <br /> chuẩn xác màu sắc phù hợp với hình ảnh minh họa mà còn chú ý đến sự hài hòa <br /> thống nhất giữa các góc trong không gian lớp học . Việc trang trí vừa làm đẹp  <br /> cho phòng học vừa tạo cho trẻ có điều kiện quan sát, nhận xét tranh  ảnh, đồng  <br /> thời trẻ  được làm quen với chữ  viết. Khi xem tranh chuyện tôi hướng cho trẻ <br /> đọc từ  trái sang phải, từ  trên xuống dưới. Làm như  vậy giúp cho trẻ  tập kể <br /> chuyện theo tranh, hiểu nội dung của tranh đồng thời được rèn luyện môi trường <br /> chữ viết và khả năng quan sát, chú ý của trẻ. <br /> Sau khi   tham  gia  hoạt  động học  trẻ   sẽ   được  tham gia  vào  hoạt  động <br /> góc.Đặc biệt thông qua góc văn học và góc chữ  cái sẽ  giúp trẻ  thích thú và học <br /> tốt các chữ cái. Để  lôi cuốn được sự  thích thú của trẻ  tôi đã chuản bị  rất nhiều  <br /> đồ dùng, đồ chơi, nguyên phế liệu báo lịch cũ cho trẻ hoạt động.<br /> <br /> <br />                                                                                                         GV:Đỗ Thị Thùy Trang­ Trường MN Hoa <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi tại trường MN Hoa <br /> Hồng<br /> Ở góc chữ cái tôi chuẩn bị các đồ dùng, nguyên phế liệu như bút sáp, màu  <br /> nước, len, giấy màu vụn…để trẻ vẽ hoặc dán chữ cái từ những mảnh giấy vụn. <br /> Theo như  chương trình MN mới hiện nay, trẻ  là trung tâm của mọi hoạt động, <br /> trẻ  phải được hoạt động và trải ngiệm. Vì vậy không những cho trẻ  viết và tô <br /> màu chữ bằng bút sáp, tôi đã cho trẻ sử dụng màu nước(trẻ có thể dùng tay trực  <br /> tiếp viết chữ  hoặc dùng chổi vẽ) Khi trẻ  viết xong tôi đến hỏi trẻ  vừa viết  <br /> được chữ  gì? Như  vậy trẻ vừa nhớ  lại được mặt chữ  vừa luyện được cả  cách <br /> phát âm. Một số giáo viên cho rằng trẻ sử dụng màu nước hay đất nặn… sẽ rất <br /> bẩn, rửa tay lại lâu sạch mất thời gian nhưng tôi nghĩ dù có hơi nhoe nhoét hay <br /> dửa tay lâu sạch hơn bình thường nhưng trẻ thích thú tham gia, không gò ép trẻ.  <br /> Kết quả trẻ thu được lại rất cao.<br />    Bên cạnh đó tôi còn hướng trẻ vào chữ  cái đang học bằng cách cho trẻ <br /> tự tìm các chữ cái rời xếp thành tên của mình sao cho tên của trẻ đó phải có chữ <br /> cái đang học. VD đang học chữ i,t,c  thì trẻ nào thấy tên của mình có một trong 3  <br /> chữ cái đó thì lên gắn vào<br />                                Hình ảnh minh họa<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ngoài ra tôi còn kết hợp cùng trẻ  cắt chữ  cái to từ  sách báo, lịch cũ. Trẻ <br /> được sử  dụng kéo cắt lượn theo đường viền của chữ  và được phát âm nói về <br /> đặc điểm của chữ cái mình vừa cắt được. Từ đó giúp trẻ củng cố thêm vốn chữ <br /> cái của mình.<br /> Dù bằng hình thức này hay hình thức khác với việc chuẩn bị  nhiều đồ <br /> dùng, nguyên phế liệu khác nhau cùng với sự hướng dẫn gợi mở của cô giáo tôi <br /> thấy trẻ rất hứng thú tham gia học chữ cái, phát âm rõ ràng và nhớ được chữ cái <br /> lâu hơn.<br /> <br />                                                                                                         GV:Đỗ Thị Thùy Trang­ Trường MN Hoa <br /> Hồng                <br /> Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5­6 tuổi tại trường MN Hoa <br /> Hồng<br /> Dán nhãn vào mọi thứ đồ dùng trong lớp để dần hình thành được mối liên <br /> hệ giữa lời nói và chữ  viết .Ví dụ: Khi cho trẻ làm quen với chữ  cái a,ă,â trong  <br /> chủ  đề  gia đình tôi cho trẻ  ôn luyện bằng cách yêu cầu trẻ  tìm chữ  a,ă,â trong <br /> các từ  chỉ  tên đồ  vật trong lớp như:Chữ  â trong từ  “Cái  ấm” chữ  ă trong từ <br /> “Khăn mặt” <br /> Ví dụ: Ở góc học tập: Thường xuyên thay đổi hình ảnh ở các góc theo chủ <br /> điểm, tạo góc học tập mới hấp dẫn trẻ, ở các góc học tập tôi luôn thay đổi học  <br /> xong chữ  cái nào tôi viết các kiểu chữ  in thường, in hoa, viết thường, viết hoa  <br /> treo  ở  góc học tập để  trẻ  thường xuyên củng cố  lại. Ví dụ: Cho trẻ  làm quen  <br /> chữ  b, d, đ chủ  điểm thế giới động vật tôi làm mô hình vườn bách thú, cho các <br /> cháu đi tham quan kết hợp bài hát “Thương con mèo” sau đó trò chuyện với trẻ <br /> về các con vật trong vườn bách thú rồi hướng tới đề tài cho trẻ xem từng tranh: <br /> Tranh “Con bò” trẻ  làm quen chữ  đ...với những trò chơi cũng không thể  thiếu  <br /> được như: <br /> ­ Trò chơi ghép chữ: Ghép các nét cong, nét thẳng, nét ngang tạo chữ b, d,  <br /> đ.<br /> ­ Trò chơi dán đúng ký hiệu: chữ  b hình tròn, chữ  d hình tam giác, chữ  đ  <br /> hình vuông với đoạn thơ  “Ba bà đỏng đảnh” chia trẻ  làm 2 đội cô cho trẻ  đọc  <br /> đoạn thơ hoặc mở nhạc, hai đội thi nhau bật qua vòng cầm chữ dán vào ký hiệu,  <br /> dứt lời bài hát trò chơi kết thúc so sánh của 2 đội. ­ Trò chơi “Thi nói nhanh”: <br /> chia trẻ  làm 2 đội thi đua nhau nói nhanh tên con vật c
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2