Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi tại trường MN Hoa <br />
Hồng<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN LÀM QUEN <br />
CHỮ CÁI CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Như chúng ta đã biết việc nâng cao chất lượng các môn học ở trường <br />
mầm non nói chung, môn làm quen chữ cái nói riêng là một việc làm rất quan <br />
trọng và cần thiết đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi theo chương trình giao duc m<br />
́ ̣ ầm <br />
non mới hiện nay. Công tác đổi mới giáo dục mầm non trên cơ sở thừa kế và <br />
phát triển khắc phục những tồn tại của các chương trình cũ. Chương trình đổi <br />
mới GDMN là đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học theo <br />
hướng tích cực chủ động, sang tao c<br />
́ ̣ ủa trẻ<br />
Ngôn ngữ phát triển tốt chính là phương tiện quan trọng để phát triển trí <br />
tuệ va ̀giúp cho trẻ tiếp thu kiến thức học tập tốt ở trương l<br />
̀ ơp mâm non va câp<br />
́ ̀ ̀ ́ <br />
tiểu học sau này. Ngôn ngữ con giup tre h<br />
̀ ́ ̉ ình thành và phát triển các kỹ năng <br />
nghe, nói, tiền biêt <br />
́ đọc, biêt́ viết. Đó là nền tảng để hiểu về thế giới chữ viết và <br />
tiếp nhận nhiều tri thức mới thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao <br />
động, qua các buổi tham quan, dạo chơi... Vi vây ̀ ̣ cần kích thích trẻ sử dụng tiếng <br />
Việt một cách thành thạo mở rộng vốn từ về thế giới xung quanh, tập cho trẻ <br />
biết cách diễn đạt những gì muốn nói một cách rõ ràng, không nói ngọng, không <br />
nói lắp...Việc giáo viên hướng dẫn cho trẻ 5 tuổi làm quen chữ cái là cơ hội tốt <br />
để sớm hình thành ở trẻ những năng lực hoạt động ngôn ngữ. Phát triển trí tuệ <br />
và kĩ năng làm quen với chữ cái qua đó giáo dục tình cảm và tư duy, mở rộng <br />
vốn hiểu biết của trẻ góp phần vào việc phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ <br />
́ ̀ ́ ơi tre 5 tuôi.<br />
nhât la đôi v ́ ̉ ̉<br />
Làm quen với chữ cái là môn học mở đầu cho bước ngoặt của quá trình <br />
giao tiếp, đồng thời nó là thước đo đánh giá kết quả học tập và giảng dạy các <br />
môn học khác trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Làm quen chữ <br />
cái dần như chiếm vị trí quan trọng đặc biệt trong các môn học của chương trình <br />
GDMN. Trong khi đó ở mẫu giáo trẻ đang quen với vui chơi là hoạt động chủ <br />
đạo, nhưng khi bước vào tiểu học thì học tập lại là vai trò chủ đạo. Nên việc <br />
cho trẻ làm quen với chữ cái ở trẻ mẫu giáo không phải là đưa chương trình <br />
tiếng Việt của lớp 1 vào dạy mà ở đây trẻ mẫu giáo được sử dụng những yếu <br />
tố vui chơi và các nhiệm vụ học tập sáng tạo thông qua các hoạt động học tập <br />
“Học mà chơi, chơi mà học”, để làm được điều đó trẻ phải nhận biết và phát <br />
âm đúng – chuẩn 29 chữ cái cơ bản.<br />
GV:Đỗ Thị Thùy Trang Trường MN Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi tại trường MN Hoa <br />
Hồng<br />
Môn làm quen làm quen chữ cái ở trường MN được lồng ghép trong nhiều <br />
môn: Thơ, chuyện, LQCC, trò chơi chữ cái… như vậy làm quen với chữ cái là <br />
một môn học mang tính tổng thể và sáng tạo rất lớn và là một môn học đặc biệt <br />
quan trọng trong công tác GDMN; mục đích cho trẻ 5 tuổi LQCC không chỉ <br />
nhằm cho trẻ biết được các mặt chữ cái để phát âm chuẩn khi nói mà còn tạo <br />
cho trẻ hứng thú học tiếng mẹ đẻ, làm tiền đề cho trẻ ứng dụng thích ứng với <br />
tập đọc, viết ở bậc học tiếp theo. Làm quen với chữ cái không phải là môn học <br />
độc lập riêng mà là một phần, một bộ phận của phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 <br />
tuổi trong chương trình chăm sóc giáo dục tre. Vì v<br />
̉ ậy nó có ý nghĩa trực tiếp <br />
trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ rèn luyện kỹ năng nghe, nói và <br />
giúp trẻ phân biệt được các âm khó thông qua chữ cái. Cũng qua môn học này rèn <br />
luyện cho trẻ các thao tác trí tuệ và rèn luyện cho trẻ tinh thần thích hoạt động <br />
trí óc qua đó hình thành tính ham hiểu biết, thích khám phá những điều mới lạ <br />
trong quá trình làm quen chữ cái. Qua giờ học hình thành và rèn luyện cho trẻ <br />
khả năng tập chung chú ý có chủ định và sự hình thành nỗ lực chú ý để giải <br />
́ ệm vụ hoc tâp, l<br />
quyêt nhi ̣ ̣ ắng nghe sự chỉ dẫn của cô giáo.<br />
Tuy nhiên, trong công tác giảng dạy sự lồng ghép các hoạt động giáo dục <br />
LQCC vẫn chưa đạt được kết quả cao do nhiều nguyên nhân khách quan cũng <br />
như chủ quan. Nguyên nhân khách quan có thể kể đến như môi trường học tập, <br />
cơ sở vật chất… nguyên nhân chủ quan chính là do khả năng của giáo viên còn <br />
hạn chế trong việc lồng ghép các hoạt động học tập và rèn luyện cho trẻ, một <br />
số giáo viên còn hạn chế về cách tổ chức một tiết hoạt động làm quen chữ cái <br />
cho trẻ theo chương trình mầm non mới mà còn rập khuôn theo chương trình <br />
phương pháp cải cách cũ, chưa có sự linh hoạt sáng tạo đổi mới, chưa tao h<br />
̣ ứng <br />
thú học tập cho trẻ. Vậy làm sao để cải thiện thực trạng trên và nâng cao chất <br />
lượng giáo dục LQCC cho trẻ 5 tuổi? Việc thay đổi thực trạng này sẽ tác động <br />
như thể nào đến chất lượng phát triển nhận thức và trí tuệ của trẻ hay không?<br />
Là một giáo viên mầm non, rất tâm huyết với nghề dạy trẻ năm nay đã là <br />
năm thứ 5 tôi ra trường và nhận công tác tại trường Mầm non Hoa Hồng được <br />
nhà trường phân công công tác giảng dạy trẻ ở độ tuổi 56 tuổi. Qua những năm <br />
trực tiếp giảng dạy tôi nhận thấy rằng trẻ làm quen với chữ viết không phải là <br />
việc dễ làm, nó đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, chịu khó biết vận dụng <br />
những linh hoạt, sáng tạo trong quá trình lên lớp để trẻ lĩnh hội đầy đủ kiến <br />
thức của bộ môn, để từ đó trẻ có sự tập trung chú ý và thực sự có hứng thú, có <br />
tính kỷ luật trong học tập. Tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức <br />
cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn có. Chính vì điều đó tôi đã <br />
luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo, để tìm ra những cách thức hay, những phương <br />
pháp tốt nhất cho bài giảng của mình. Trong tất cả các môn học của trẻ tôi đặc <br />
biệt yêu thích môn “Làm quen chữ cái”. Bằng tất cả sự nỗ lực, cố gắng, tôi đã <br />
tìm ra được những phương pháp hữu hiệu nhất để phục vụ tốt nhất cho hoạt <br />
GV:Đỗ Thị Thùy Trang Trường MN Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi tại trường MN Hoa <br />
Hồng<br />
động của mình và tôi cảm thấy một phần nào ý nguyện của mình đã thực hiện <br />
được. Tôi nhận thấy nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo lớn 5 tuổi làm quen <br />
với chữ viết, hình thành và phát triển kỹ năng nghe, nói, tiền biêt đ<br />
́ ọc, tiền biêt́ <br />
viết là rất quan trọng. Đó là nền tảng để trẻ hiểu về thế giới chữ viết và tiếp <br />
nhận những tri thức mới một cách nhanh chóng và dễ dàng. Chính vì vây, tôi ̣ <br />
mạnh dạn chon đ̣ ề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ <br />
cái cho trẻ 5 – 6 tuổi”, với mong muốn góp một phần tri thức nhỏ bé của mình <br />
đưa những hinh th<br />
̀ ức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để nâng cao hiệu quả cho trẻ mẫu <br />
giáo 5 tuổi làm quen với chữ cái.<br />
2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br />
Mục tiêu : <br />
Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 56 <br />
tuổi làm quen với chữ cái góp phần phát triển ngôn ngữ, qua đo g<br />
́ iúp trẻ nhận <br />
biết 29 chữ cái, luyện cách phát âm chuẩn, hoàn thiện tiếng mẹ đẻ, phát triển bộ <br />
máy và các cơ quan phát âm, giúp trẻ hứng thú tham gia vào giờ học đạt kết quả <br />
cao tiếp cận bổ sung kiến thức một cách nhạy bén và hưng thu trong hoc tâp<br />
́ ́ ̣ ̣ . <br />
Qua đề tài nghiên cứu những vấn đề lý luận thực tiễn những năng lực hoạt động <br />
ngôn ngữ sự phát triển trí tuệ trẻ 56 tuổi<br />
̉ ́ ̃ ̣ ̣ ́ ̣ ̣<br />
Hinh thanh cho tre cac ki năng nghe, đoc, viêt môt cach tron ven thông qua<br />
̀ ̀ ́ <br />
cac môn lam quen ch<br />
́ ̀ ữ cai va đ<br />
́ ̀ ược lông ghep qua cac môn hoc khac môt cach sinh<br />
̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ́ <br />
̣ ̣<br />
đông, sang tao, nh<br />
́ ưng không lam mât đi nôi dung, ph<br />
̀ ́ ̣ ương phap cua môn hoc lam<br />
́ ̉ ̣ ̀ <br />
quen chư cai cho tre 5 tuôi trong ch<br />
̃ ́ ̉ ̉ ương trinh giao duc mâm non m<br />
̀ ́ ̣ ̀ ới.<br />
Nhiệm vụ:<br />
Đề tài giải quyết mâu thuẫn khó khăn giữa việc tổ chức của giáo viên, <br />
giáo viên chưa linh hoạt và nhẹ nhàng, trẻ chưa tích cực, còn thụ động khi hoạt <br />
động với việc giáo viên phải làm sao để nâng cao chất lượng làm quen chữ cái <br />
một cách hợp lý mà mang lại hiệu quả tích cực nhất, tìm ra một số giải pháp để <br />
giúp trẻ học tốt môn làm quen chữ cái ở trường mầm non.<br />
Nghiên cưu, sang tao, linh hoat trong cach nghi, cach lam môt cach khoa hoc<br />
́ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̣ <br />
̉ ̀ ́ ương phap tôi <br />
đê tim ra cac ph ́ ́ ưu đê ap dung co hiêu qua vao trong công tac giang<br />
̉ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̉ <br />
̣ ̉ ̉ ̣ ương l<br />
day cho tre 5 tuôi tai tr ̀ ơp mâm non.<br />
́ ̀<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Biện pháp nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi tại <br />
trường Mầm non Hoa Hồng.<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
<br />
<br />
GV:Đỗ Thị Thùy Trang Trường MN Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi tại trường MN Hoa <br />
Hồng<br />
Trẻ Mầm non 5 tuổi tại trường Mầm non Hoa Hồng năm học 20172018 <br />
̣<br />
thuôc xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana, tỉnh ĐăkLăk<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu<br />
Qua thực tế giảng dạy và làm đề tài bản thân đã nghiên cứu tài liệu có <br />
liên quan đến đề tài và sử dụng một số phương pháp nghiên cứu lí luận như: <br />
Phân tích tổng hợp, so sánh, hệ thống hóa, khái quát hóa để làm rõ những vấn đề<br />
Trước hết phải nhận định được thực trạng của đối tượng nghiên cứu.<br />
Nghiên cứu sách báo, tài liệu, Internet về các hoạt động pháp triển nâng <br />
cao chất lượng giảng dạy môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi.<br />
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br />
Phương pháp điều tra: <br />
Khi bắt đầu tiến hành đề tài tôi đã sử dụng phương pháp điều tra tình hình <br />
lớp học, phòng học cơ sở vật chất có khang trang, phong phú, sạch sẽ an toàn <br />
cho trẻ tìm tòi khám phá hay không, phương tiện nghe nhìn đa dạng và phong phú <br />
chưa, có tạo được điều kiện cho trẻ được trải nghiệm thực tế không .<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục:<br />
Khi giảng dạy và làm đề tài tôi đã kết hợp một cách linh hoạt các phương <br />
pháp.<br />
Học hỏi trau dồi chuyên môn tổng kết lại các kinh nghiệm qua quá trình <br />
công tác của bản thân vận dụng vào đề tài đang nghiên cứu<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm: <br />
Sau khi lên kế hoạch cho hoạt động nâng cao chất lượng giảng dạy môn <br />
học làm quen chữ cái tôi đã tiến hành thử nghiệm phương án đã xây dựng trên <br />
thực tế với mục đích khảo sát tính hiệu quả của nó qua quá trình thực hiện <br />
c. Nhóm phương pháp thống kê toán học<br />
Phương pháp nhằm mục đích phân tích và tổng kết kinh nghiệm.<br />
Tôi tiến hành phân tích, tổng hợp số liệu. Xây dựng đề cương, thống kê <br />
số liệu sáng kiến, áp dụng sáng kiến và hoàn thành đề tài.<br />
Quy trình dạy học của chương trình mầm non mới để kiểm tra chất <br />
lượng trên trẻ sau mỗi học kì.Bảng thống kê đầu năm học 20172018<br />
<br />
<br />
GV:Đỗ Thị Thùy Trang Trường MN Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi tại trường MN Hoa <br />
Hồng<br />
Tổn Đạt Chưa đạt<br />
Mức độ g số <br />
trẻ Số T ỉ Số Tỉ <br />
Tiêu chí lượn lệ lượn lệ<br />
g g<br />
Trẻ nhận biết và phát âm đúng 39 15 38% 24 62%<br />
Trẻ tô viết đúng chữ cái 39 16 41% 23 59%<br />
Trẻ cầm vở, để vở, ngồi tô đúng tư thế. 39 14 36% 25 64%<br />
Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động 39 20 51% 19 49%<br />
làmquen chữ cái<br />
Biết cách cầm sách, mở sách ra xem 39 20 51% 19 49%<br />
và quy trình đọc<br />
<br />
<br />
II. Phần nội dung<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Bộ môn làm quen với chữ cái là một phần của việc phát triển ngôn ngữ <br />
trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 56 tuổi. Do đó, làm quen với chữ cái <br />
nó có ý nghĩa quan trọng việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ va nhân biêt ch<br />
̀ ̣ ́ ữ caí <br />
̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣<br />
môt cach tron ven thông qua hoc tâp, vui chơi ở trương l<br />
̀ ơp mâm non.<br />
́ ̀<br />
Làm quen với chữ cái đối với trẻ là một nấc thang khó khăn khi trẻ mới <br />
bước vào ngưỡng cửa của cuộc sống đầy bí ẩn: Cảm xúc, tình cảm, yêu ghét, <br />
giận, hờn. Tiếp xúc với chữ cái là nhu cầu không thể thiếu được đối với trẻ. <br />
Bởi chính vì vậy làm quen với chữ cái được coi là phương tiện giáo dục, hình <br />
thành nhân cách cho trẻ cung đ̃ ược lông ghep thông qua đ<br />
̀ ́ ọc thơ, kể chuyện, <br />
tranh ảnh có gắn các chữ cái va các trò ch<br />
̀ ơi động, tĩnh đôi v<br />
́ ới làm quen chữ <br />
cái… se giúp tr<br />
̃ ẻ dần hình thành trong tâm hồn cua tr<br />
̉ ẻ về thị hiếu vê môn làm<br />
̀ <br />
quen chữ nói riêng là việc cần thiết hoàn thành nhận thức cũng như nhân cach ́ <br />
của trẻ mầm non trươc khi vao l<br />
́ ̀ ơp 1 <br />
́ ở trương phô thông.<br />
̀ ̉<br />
Làm quen với chữ cái có vị trí quan trọng trong việc GD trẻ phát triển toàn <br />
diện, do đó để dạy tốt hoạt động này giáo viên phải đạt được những mục tiêu <br />
như:<br />
Nắm vững nội dung phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen <br />
chữ cái.<br />
Biết thiết kế và tổ chức các hoạt động làm quen chữ cái theo chủ điểm, <br />
̉ ̀ ́ ể phát triển kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho tiền biêt đ<br />
chu đê nhanh đ ́ ọc, biêt vi<br />
́ ết <br />
của trẻ.<br />
<br />
<br />
GV:Đỗ Thị Thùy Trang Trường MN Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi tại trường MN Hoa <br />
Hồng<br />
Tự tin và có ý thức sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ <br />
làm quen chữ cái theo chủ điểm nhanh phu h<br />
́ ̀ ợp vơi tinh hinh th<br />
́ ̀ ̀ ực tê cua đ<br />
́ ̉ ơn vi.̣<br />
Trước đây việc tổ chức cho trẻ làm quen với 29 chữ cái còn mang tính <br />
chất hoạt động biệt lập, trẻ hoạt động chưa thực sự hiệu quả trong việc LQCC, <br />
tuy nhiên trong những năm gần đây việc tổ chức cho trẻ 56 tuổi LQCC đã được <br />
đặt lên một vị trí quan trọng đặc biệt. Trẻ ở độ tuổi này được làm quen với cách <br />
đọc và nhận biết, phân biệt, so sanh 29 ch<br />
́ ữ cái. Đây là một bước phát triển đáng <br />
kể vượt qua nấc thang khó khăn khẳng định được vị trí của LQCC đối với giáo <br />
dục mầm non.<br />
Để chuẩn bị cho trẻ có tiền đề và nền móng vững chắc để bước vào lớp <br />
1. Có thể nói Làm quen với chữ cái là nền tảng đưa trẻ đến hoạt động giao tiếp <br />
trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ .Vì vậy mà ngay từ bây giờ cô giáo mầm <br />
non phải chuẩn bị cho trẻ đầy đủ nhất, phù hợp với sức học độ tuổi của trẻ.<br />
2. Thực trạng <br />
Trường MN Hoa Hồng đạt chuẩn. Gồm 3 phân hiệu (Buôn K62, Buôn <br />
Cuê và Thôn 2) Tổng số học sinh toàn trường :233 <br />
Lớp :Lá 1. Tổng số học sinh: 39, Nữ: 17. Dân tộc: 12. Nữ dân tộc: 06<br />
Giáo viên: 02 Trình độ:Đại học<br />
* Ưu điểm:<br />
Hầu hết trẻ đã nhận biết cấu tạo các chữ cái, làm quen với chữ cái, đọc, <br />
viết chữ cái theo yêu câu va phu h<br />
̀ ̀ ̀ ợp vơi t́ ừng chủ đề, chủ đề nhánh khác nhau. <br />
Qua đó trẻ còn đọc thơ, chuyện, đồng dao, ca dao ở mọi lúc mọi nơi dựa trên cać <br />
chư cai ma tre đ<br />
̃ ́ ̀ ̉ ược hoc hang ngay.<br />
̣ ̀ ̀<br />
Giáo viên trẻ, nhiệt tình có trình độ chuyên môn trên chuẩn và có khả <br />
năng tiếp cận với môn làm quen chữ cái một cách nhẹ nhàng lối cuốn trẻ vào <br />
tiết học. Ngoai ra con co kha năng <br />
̀ ̀ ́ ̉ ứng dung công nghê thông tin đê tim ra cac<br />
̣ ̣ ̉ ̀ ́ <br />
̀ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣<br />
hinh anh đông đê lôi cuôn tre vao tiêt hoc môt cach co hiêu qur nhât. Ngoài ra còn<br />
́ <br />
tổ chức tốt các hoạt động kể chuyện, đọc thơ ở mọi lúc mọi nơi giúp trẻ phát <br />
triển vốn từ va kha năng tăng c<br />
̀ ̉ ương tiêng Viêt cho tre vung đông bao dân tôc<br />
̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ̣ <br />
̉ ̉ ̣<br />
thiêu sô ma tôi đang giang day.<br />
́ ̀<br />
* Khuyết điểm <br />
Trẻ đa số là đồng bào dân tộc thiểu số nên nhận thức còn chưa đồng đều <br />
một số trẻ còn nói ngọng, nói lắp, noi ch<br />
́ ưa chuân tiêng Viêt nên kh<br />
̉ ́ ̣ ả năng và <br />
năng khiếu thơ, truyện, LQCC hâu hêt cháu còn châm vê <br />
̀ ́ ̣ ̀tiếp thu kiến thức trong <br />
̣ ̣<br />
hoc tâp.<br />
Đồ dùng dạy học phục vụ cho môn học chưa có sự sáng tạo.<br />
GV:Đỗ Thị Thùy Trang Trường MN Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi tại trường MN Hoa <br />
Hồng<br />
Một số giáo viên còn hạn chế về cách tổ chức một tiết hoạt động làm <br />
quen chữ cái cho trẻ theo chương trình mầm non mới mà còn rập khuôn theo <br />
chương trình cải cách cũ, chưa có sự linh hoạt sáng tạo.<br />
Trên thực tế tôi thấy GV tham gia thực hiện chương trình mầm non mới ở <br />
môn làm quen chữ cái vẫn còn lúng túng trong việc chọn đề tài để xây dựng bộ <br />
chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi đa số giáo viên làm thay cho trẻ rất nhiều. Việc xây <br />
dựng kế hoạch hoạt động trong ngày chưa có sự logic, chưa sáng tạo chưa đưa <br />
ra được yêu cầu phù hợp với lớp mình .<br />
* Nguyên nhân chủ quan:<br />
̣ ́<br />
Môt sô giáo viên ng ươi đông bao dân t<br />
̀ ̀ ̀ ộc thiểu số; trình độ giao viên không<br />
́ <br />
đồng đều, nên kha năng n<br />
̉ ắm băt ph<br />
́ ương pháp tổ chức hoạt động môn học làm <br />
quen chữ cái chưa thât s<br />
̣ ự sáng tạo và linh hoạt trong quá trình tổ chức giang day<br />
̉ ̣ <br />
chưa logic, chưa phat huy kha năng tich c<br />
́ ̉ ́ ực, sang tao cua tre nên dân đên hiêu qua<br />
́ ̣ ̉ ̉ ̃ ́ ̣ ̉ <br />
́ ượng của môn học chưa cao. Hoat đông giai quyêt tình hu<br />
chât l ̣ ̣ ̉ ́ ống xử lí chưa <br />
linh hoạt, chưa chú ý dạy phát triển theo khả năng của trẻ. Chính vì vậy chưa lôi <br />
cuốn và thu hút được trẻ, nên cac buôi hoc tr<br />
́ ̉ ̣ ẻ chưa thât s<br />
̣ ự hứng thú.<br />
Giáo viên tổ chức hoạt động còn cứng, chưa bao quát trẻ tốt vì vậy việc <br />
khuyến khích trẻ hoạt động chưa được giáo viên chú trọng, trẻ còn nhút nhát, <br />
chưa mạnh dạn và tự tin để tham gia hoạt động. <br />
Trẻ 5 tuổi mới đến lớp chưa được làm quen ở các lớp dưới dẫn đến tình <br />
trạng trẻ tiếp thu kiến thức còn chênh lệch không đồng đều.<br />
Bên cạnh đó cac bâc cha me hoc sinh<br />
́ ̣ ̣ ̣ ở trường tôi nghề nghiệp chính chủ <br />
yếu là làm nông nghiệp nên không ít phụ huynh có nhận thức được hết vê ̀ tầm <br />
quan trọng của độ tuổi mẫu giáo. Còn xem nhẹ việc học ở độ tuổi này, cho con <br />
nghỉ học còn tuỳ tiện, đi muộn về sớm, chưa chịu khó dạy thêm cho con ở nhà.<br />
Giáo viên chưa thường xuyên cho trẻ tiếp xúc nhiều với chữ cái (Trong <br />
các hoạt động mọi lúc, mọi nơi), mà đa phần trẻ tiếp xúc với chữ cái (tập đọc, <br />
tập viết) qua các hoạt động của môn học khi giáo viên tổ chức.Trong những năm <br />
qua, hoạt động môn học làm quen chữ cái được tổ chức nhưng các hoạt động tổ <br />
chức chưa thật sự hấp dẫn, chưa có sự đầu tư nhiều vì vậy kết quả đạt được <br />
trên trẻ chưa cao.Một số trẻ tiếp thu chậm, không có khả năng, năng khiếu khi <br />
thể hiện tình cảm, cảm xúc qua kể chuyện, đọc thơ. <br />
Một số giáo viên còn hạn chế về cách tổ chức một tiết hoạt động làm <br />
quen chữ cái cho trẻ theo chương trình mầm non mới mà còn rập khuôn theo <br />
chương trình cải cách cũ, chưa có sự linh hoạt sáng tạo. <br />
* Nguyên nhân khách quan:<br />
<br />
<br />
GV:Đỗ Thị Thùy Trang Trường MN Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi tại trường MN Hoa <br />
Hồng<br />
Đồ dùng dạy học phục vụ cho môn học được đầu tư nhưng chưa có đổi <br />
mới và còn hạn chế <br />
Đa số phụ huynh làm nhà nông vất vả, kinh tế khó khăn nên chưa quan <br />
tâm đến con em, chưa nhận thức được tầm quan trọng của độ tuổi mẫu giáo.<br />
Một số phụ huynh còn lại thì nôn nóng trong việc dạy chữ của con em <br />
̣ ẻ biết trước mà day sai l<br />
mình, đã day tr ̣ ệch gây khó khăn trong việc truyền thụ <br />
kiến thức dẫn đến sự bất cập giữa gia đình và nhà trường. Và đa số phụ huynh <br />
do hoàn cảnh công việc thường nhờ người khác đón đưa cháu đi học nên việc <br />
trao đổi trực tiếp với phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn.<br />
Trường đóng trên địa bàn là nơi tổng hợp các dân cư ở tất cả các vùng <br />
miền trên cả nước, nên việc phát âm của trẻ không giống nhau. Chính vì vậy <br />
việc dạy phát âm chữ cái, nhận biết các âm từ là công việc không dễ đối với <br />
giáo viên mâm non.<br />
̀<br />
Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp, tôi cần tìm ra các biện pháp tháo gỡ <br />
để thực hiện chương trình đổi mới đạt kết quả tốt và phát triển đúng mục tiêu <br />
theo kế hoạch đã đề ra: Nắm vững tâm sinh lý theo từng lứa tuổi của trẻ; hình <br />
thanh nhân cách c<br />
̀ ủa trẻ thông qua các hoạt động nghe, đọc thơ chuyện trong các <br />
giờ hoạt động chung, hoạt động góc, đi dạo đi chơi, giờ ngoại khóa để trao đổi, <br />
đàm thoại cùng trẻ...Tất cả các câu hỏi đặt ra nhằm khích thích trẻ cảm nhận <br />
những tình cảm, tư duy, suy nghĩ, trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Các câu hỏi <br />
phù hợp với khả năng của từng trẻ nhưng không áp đặt để làm mất đi sự hứng <br />
thú của trẻ, tạo cho trẻ có sự tranh luận, thảo luận sôi nổi, khơi gợi tính tò mò, <br />
sáng tạo, khám phá để thúc đẩy trẻ học tập tích cực hơn. Và cũng chính vì nhận <br />
thấy được những bất cập trong việc tổ chức hoạt động môn học làm quen chữ <br />
cái, bản thân tôi đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi để tìm cho mình những biện pháp <br />
hay nhât có th<br />
́ ể áp dụng trong quá trình thực hiện hoạt động của môn học nhằm <br />
nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ. <br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng, phát âm chuẩn 29 chữ cái, qua đó <br />
phát triển ngôn ngữ tốt va kh<br />
̀ ả năng diễn đạt ngôn ngữ ở trẻ môt cach mach lac.<br />
̣ ́ ̣ ̣<br />
Trẻ phát huy tính tích cực của khi tham gia hoạt động làm quen với chữ <br />
cái có hiệu quả .<br />
Giáo viên tạo môi trường chữ viết phong phú trong lớp, ngoai l<br />
̀ ơp và các<br />
́ <br />
phương tiện dạy học đầy đủ theo yêu cầu .<br />
Giúp giáo viên, phụ huynh, học sinh nhận thức đúng đắn về việc cho trẻ <br />
làm quen với chư cai va cach viêt ch<br />
̃ ́ ̀ ́ ́ ữ cai trong ch<br />
́ ương trinh giao duc mâm non.<br />
̀ ́ ̣ ̀<br />
<br />
GV:Đỗ Thị Thùy Trang Trường MN Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi tại trường MN Hoa <br />
Hồng<br />
Trẻ nhận biết 29 chữ cái va phát tri<br />
̀ ển tính tư duy qua môn học lam quen<br />
̀ <br />
chữ cai trên l<br />
́ ớp. Hình thành cho trẻ các kỹ năng, thói quen nghe, nói, đàm thoại <br />
qua môn làm quen chữ cái giúp trẻ biết giao tiếp, diễn tả, cảm nhận được cái <br />
đẹp trong cuộc sống, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm giữa con người với <br />
con người, con người với mọi cảnh vật xung quanh trẻ.<br />
Xác định rõ mục đích là tìm ra những biện pháp thiết thực để thực hiện <br />
tốt môn làm quen chữ cái trong lớp lá 1 trường mầm non Hoa Hồng theo chương <br />
trình mầm non mới hiện nay. Giáo viên trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn <br />
nghiệp vụ nâng cao hiêu qua giao duc cho tre 5 tuôi.<br />
̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̉<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp <br />
* Biện pháp 1: Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho bản <br />
thân.<br />
Để bản thân nắm được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung, phương <br />
pháp về việc nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ. Tôi tích <br />
cực tham gia vào các chuyên đề về Làm quen chữ cái do nhà trường, các đơn vị <br />
bạn, đăc biêt la do nha tr<br />
̣ ̣ ̀ ̀ ương th<br />
̀ ực hiên t<br />
̣ ổ chức. Ngoài ra để nắm vững nội dung <br />
kiến thức và các yêu cầu về kỹ năng của “Làm quen chữ cái” một cách nhẹ <br />
nhàng, sinh động, tôi tham gia vào các hình thức do nhà trường tổ chức như:<br />
́ ́ ̣ ̀ ̉<br />
Bam sat kê hoach chuyên đê cua nha tr<br />
́ ̀ ương hang năm, trên c<br />
̀ ̀ ơ sở đo đê ra<br />
́ ̀ <br />
̣ ́ ̣ ̉ ̣<br />
cac muc tiêu, kê hoach giang day cua l<br />
́ ̉ ơp minh chu nhiêm; t<br />
́ ̀ ̉ ̣ ừ tinh hinh th<br />
̀ ̀ ực tê cua<br />
́ ̉ <br />
̣<br />
đia ph ương, tôi đa tim toi, nghiên c<br />
̃ ̀ ̀ ứu đê tim ra cac ph<br />
̉ ̀ ́ ương phap, giai phap tôi <br />
́ ̉ ́ ́ ư u <br />
̉ ực hiên tôt cho công tac giang day môt cach tôt nhât.<br />
đê th ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ́<br />
Thảo luận kiến thức: Bản thân tôi tự nghiên cứu tài liệu, tự đặt ra những <br />
câu hỏi có liên quan đến chuyên đề “ Làm quen chữ cái” để hoc h ̣ ỏi các đồng chí <br />
̣ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̀<br />
phu trach chuyên môn và giáo viên co thâm niên va giao viên gioi vê môn lam quen<br />
̀ <br />
chữ cai v<br />
́ ề vấn đề mình con băn khoăn, ch<br />
̀ ưa hiểu; thông qua các buổi sinh hoạt <br />
chuyên môn, họp chuyên môn, dự chuyên đề và tự học bồi dưỡng thường xuyên <br />
̉<br />
đê nâng cao kiên th ưc vê môn hoc ma minh ngiên c<br />
́ ̀ ̣ ̀ ̀ ứu.<br />
Để dạy trẻ hoạt động làm quen chữ cái có hiệu quả, ngoài việc giáo viên <br />
có kiến thức về nội dung, phương pháp tổ chức tiêt day. Giáo viên c<br />
́ ̣ ần phải có <br />
ki năng v<br />
̃ ề soạn giảng phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ, hướng vào đề <br />
tài giáo dục để dạy trẻ phát âm chuẩn, rõ ràng. Tạo cho trẻ hứng thú trong hoạt <br />
động chung va ̀ở moi luc moi n<br />
̣ ́ ̣ ơi. <br />
Tham gia thao giảng, dự giờ đồng nghiệp.<br />
Để lý thuyết và thực hành đi đôi với nhau, giúp bản thân có thê ti<br />
̉ ếp cận <br />
được nội dung một cách sâu sắc. Sau các buổi bồi dưỡng chuyên môn, sinh hoạt <br />
tọa đàm, khi đã nắm vững kiến thức lý thuyết, tôi đã mạnh dạn đăng ký các tiết <br />
GV:Đỗ Thị Thùy Trang Trường MN Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi tại trường MN Hoa <br />
Hồng<br />
thao giảng, đặc biệt hoạt động làm quen chữ cái. Các tiêt thao gi<br />
́ ảng, tôi đã đầu <br />
tư chặt chẽ về nội dung hình thức, phương pháp dạy theo hướng đôi m<br />
̉ ới. Sau <br />
khi chuyên môn, đồng nghiệp dự giờ thao giảng, tôi xin ý kiến góp ý, rút kinh <br />
nghiệm cho tiết dạy của mình. Bên cạnh đó, bản thân tôi còn sắp xếp thời gian <br />
để dự giờ các đồng chí, đồng nghiệp trong trường và các đơn vị bạn để học hỏi <br />
kinh nghiệm.<br />
Chính vì vậy tôi đã nắm vưng chuyên môn m<br />
̃ ột cách có hiệu quả. Bản thân <br />
nắm vững những phương pháp sáng tạo nhằm giúp trẻ hứng thú trong hoạt động <br />
làm quen chữ cái tiếp cận công nghệ thông tin để vận dụng vào dạy trẻ trong <br />
hoạt động LQCC lấy trẻ làm trung tâm.<br />
Một trong biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng học tập nói chung và <br />
hoạt động làm quen chữ cái nói riêng là giúp trẻ có điều kiện học tập mà không <br />
thấy nhàm chán.Tôi thường xuyên quan sát trẻ, ghi chép vào sổ để theo dõi, đánh <br />
giá quá trình phát triển những kĩ năng cân thiết chuẩn bị cho việc đọc, viết của <br />
trẻ nhằm điều chỉnh các biện pháp giáo dục đối với từng cá nhân trẻ<br />
Kết quả đạt được ở biện pháp này tôi thấy mình học hỏi được từ ban lanh<br />
̃ <br />
̣<br />
đao nha tr ̀ ương, chuyên môn, đ<br />
̀ ồng nghiệp những kĩ năng cần thiết, việc tổ chức <br />
cho trẻ hoạt động LQCC trở nên nhẹ nhàng hơn và trẻ cũng hứng thú với những <br />
hoạt động trải nghiệm mới do giao viên t<br />
́ ổ chức.<br />
* Biện pháp 2: Rèn cho trẻ phát âm chuẩn<br />
Việc quan trọng đầu tiên nếu muốn dạy trẻ phát âm chuẩn thì bản thân <br />
giáo vien phải là người am hiểu và là người phát âm chuẩn xác nhất không nói <br />
tiếng địa phương phải rõ ràng mạch lạc không ấp úng ê a. Việc hướng dẫn trẻ <br />
đọc và phát âm chuẩn tuy đơn giản nhưng đòi hỏi giáo viên phải thật sự chuẩn <br />
mực từ nét mặt, cử chỉ, âm điêu khi h<br />
̣ ướng dẫn trẻ. Khi phat âm gi<br />
́ ọng nói rõ <br />
rang đ<br />
̀ ể trẻ phat âm theo, vi<br />
́ ệc này không chỉ áp dụng trong hoạt động cho trẻ <br />
làm quen với chữ cái mà còn trong các hoạt động khác của trẻ. Vì trẻ ở địa <br />
phương tôi dạy thuộc đa dạng vùng miền nên cách phát âm không giống nhau, <br />
trẻ đọc chữ N thành L, hoặc ngược lại, còn có trẻ đọc S, X không rõ. Bản thân <br />
tôi cũng do ảnh hưởng của tiếng địa phương nên khi phát âm một số chữ cái <br />
chưa chuẩn ( s,x ) nên tôi đã tự rèn phát âm cho mình, tôi nghiên cứu tài liệu <br />
hướng dẫn cách phát âm và tự tập phát âm các chữ đó vào các thời gian rãnh rỗi. <br />
Khi cho trẻ làm quen với các chữ cái tôi thường giới thiệu trước chữ cái <br />
định cho trẻ làm quen rồi phân tích kĩ cấu tạo của chữ cái đó và cách phát âm <br />
chuẩn.<br />
Ví dụ : Cách phát âm chữ cái LN<br />
Khi đọc mẫu tôi cố gắn đọc to, rõ ràng âm thật chuẩn để trẻ nghe rõ cách <br />
đọc, đồng thời tôi nêu rõ cách phát âm cho trẻ hiểu.<br />
GV:Đỗ Thị Thùy Trang Trường MN Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi tại trường MN Hoa <br />
Hồng<br />
Chữ L : Đọc cong lưỡi, đầu lưỡi uốn vào trong và đưa xác lợi trên<br />
Chữ N : Đọc thẳng lưỡi , lưỡi sát với lợi dưới<br />
Hướng dẫn và cùng luyện tập với trẻ để trẻ biết cách đọc đúng, phát âm <br />
chuẩn, tôi hướng dẫn trẻ trò chơi “Thi đọc đúng” “Đoán đúng chữ” giữa các đội <br />
tạo cho trẻ tính thi đua trong học tập. Việc làm này tránh nhàm chán cho trẻ và <br />
còn mang lại hiệu quả đáng kể<br />
Đối với những trẻ phát âm không chuẩn tôi kịp thời động viên khuyến <br />
khích cho trẻ luyện tập cá nhân nhiều hơn các trẻ khác , thường xuyên quan tâm <br />
giúp đỡ trẻ phát âm đúng, chính xác.<br />
* Biện pháp 3: Nâng cao tính linh hoạt, tích cực chủ động của trẻ <br />
trong giờ hoạt động làm quen chữ cái<br />
Hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái là một hoạt động tương đối khô <br />
khan so với các hoạt động khác. Vì thế giáo viên cần sử dụng phương pháp đổi <br />
mới sáng tạo vào việc tổ chức hoạt động để giúp trẻ tích cực và hứng thú hơn.<br />
Giáo viên chúng ta đã nắm được đặc điểm tâm sinh lí của trẻ mẫu giáo sự <br />
tập trung của trẻ chưa bền vững và trẻ thích những cái đẹp mới lạ có sự hấp <br />
dẫn cao.. Nếu như cô giáo cứ ép buộc trẻ ngồi học tuân thủ như một học sinh <br />
tiểu học hoặc một tiết dạy không có đổi mới sáng tạo,mang tính áp đặt kỉ luật, <br />
rập khuôn sẽ dẫn đến trẻ uể oải chán nản trong tiết học , phân tán tư tưởng, <br />
tiếp thu bài hạn chế. Vì thế tôi đã tìm ra một số biện pháp gây sự hứng thú cho <br />
trẻ đó là: Trước hết là phải chuẩn bị đồ dùng đầy đủ cho cô và trẻ .Đồ dùng đó <br />
phải có tính thẩm mĩ cao vì đồ dùng rất cần thiết , trẻ mẫu giáo suy nghĩ bằng <br />
hình thức tư duy hình tượng , tư duy gắn liền với tình cảm.Trẻ ghi nhớ những gì <br />
gây ấn tượng mạnh.Chính vì thế khi cho trẻ “ Làm quen chữ cái” Tôi cho rằng <br />
đồ dùng trực quan là yếu tố đầu tiên.<br />
Bước đầu trẻ được làm quen với từng chữ cái có trong nhóm chữ và trẻ <br />
được lần lượt làm quen các chữ qua vật chất, tranh ảnh mà trong đó có chứa một <br />
chữ cái mà chúng ta định cho trẻ làm quen.<br />
Ví dụ 1: Ở chủ điểm Thế giới động giới động vật, hoạt động làm quen <br />
chữ cái i,t,c. Thay vì đơn giản gắn tranh có từ: Gà mái, con vịt, con cá chép....Tôi <br />
tìm bức tranh sinh động hơn như: Hình ảnh gà mẹ dẫn đàn con đi kiếm mồi, vịt <br />
bơi lội, đàn cá chép trong ao...Sau đó tôi cho trẻ gọi tên các con vật, trò chuyện <br />
về chúng. Hình ảnh đẹp và sinh động sẽ giúp trẻ tập trung và tiếp thu cao hơn. <br />
Tiếp đó giáo viên khéo kéo đặt câu hỏi và dẫn dắt trẻ vào hoạt động một cách <br />
say mê, nhẹ nhàng. Sau đó cô gắn tên khái niệm bằng những chữ cái ở bên cạnh <br />
cùng trẻ đọc tên khái niệm, cho trẻ tìm chữ cái đã học. Khi trẻ trả lời được câu <br />
hỏi cô giới thiệu chữ cái mới, trẻ đọc rồi phân tích chữ cái mới. Cuối cùng cô hệ <br />
<br />
GV:Đỗ Thị Thùy Trang Trường MN Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi tại trường MN Hoa <br />
Hồng<br />
thống lại cho trẻ hiểu sau đó mới giới thiệu các kiểu chữ khác nhau của chữu <br />
cái đó.<br />
Ví dụ 2: Trong hoạt động ngoài trời tôi cùng trẻ trò chuyện về các <br />
phương tiện giao thông , chơi trò chơi “ Các phương tiện giao thông vào bến” tôi <br />
huy động trẻ sưu tầm bìa cát tông, tranh, ảnh, họa báo về các phương tiện giao <br />
thông như: máy bay, tàu, ô tô...hướng dẫn trẻ cắt sát mép các hình đó. Sự tìm tòi <br />
cắt dán sẽ tạo cho trẻ khéo léo ở đôi bàn tay thuận lợi trong việc viết chữ , dán <br />
chữ lên các phương tiện giao thông,trẻ hứng thú hơn với chính đồ dùng mình tự <br />
làm ra.<br />
* Biện pháp 4: Xây dựng môi trường làm quen chữ cái.<br />
Môi trường xung quanh trong đó có các yếu tố giúp trẻ được thường xuyên <br />
tiếp xúc, tương tác với chữ cái là điều hết sức quan trọng trong hoạt động cho <br />
trẻ làm quen với chữ cái.Tạo ra môi trường chữ không khó nhưng để môi trường <br />
mang tính thẩm mĩ thu hút sự quan sát, tìm tòi của trẻ là vấn đề khó hơn. Vì vậy <br />
tôi không ngừng nghiên cứu để tạo ra môi trường phong phú đa dạng và lôi cuốn <br />
sự tò mò của trẻ.<br />
Tạo môi trường chữ cái trong lớp học:<br />
Trẻ mẫu giáo luôn bị thu hút trước những gì mới lạ có kích thước lớn <br />
hoặc màu sắc đẹp mắt.Thế giới xung quanh luôn là môi trường sống động, kích <br />
thích sự tò mò và trí tưởng tượng của trẻ vì thế việc tạo môi trường làm quen <br />
chữ cái trong lớp học rất cần thiết để làm nổi bật bộ môn và chuyên đề. Đối với <br />
trẻ mẫu giáo môi trường là một vấn đề hết sức quan trọng nhằm kích thích cho <br />
trẻ hứng thú hoạt động. Vì thế tôi luôn trang trí lớp theo mảng chủ đề từng chủ <br />
điểm, hình ảnh trang trí rõ ràng có màu sắc đẹp hài hòa, có nội dung giáo dục <br />
theo chủ điểm, dưới mỗi bức tranh đều có chữ viết kèm theo với tên gọi ngộ <br />
nghĩnh tôi không chỉ chú ý đến kiểu chữ mà còn phải chú ý đến cỡ chữ phải <br />
chuẩn xác màu sắc phù hợp với hình ảnh minh họa mà còn chú ý đến sự hài hòa <br />
thống nhất giữa các góc trong không gian lớp học . Việc trang trí vừa làm đẹp <br />
cho phòng học vừa tạo cho trẻ có điều kiện quan sát, nhận xét tranh ảnh, đồng <br />
thời trẻ được làm quen với chữ viết. Khi xem tranh chuyện tôi hướng cho trẻ <br />
đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Làm như vậy giúp cho trẻ tập kể <br />
chuyện theo tranh, hiểu nội dung của tranh đồng thời được rèn luyện môi trường <br />
chữ viết và khả năng quan sát, chú ý của trẻ. <br />
Sau khi tham gia hoạt động học trẻ sẽ được tham gia vào hoạt động <br />
góc.Đặc biệt thông qua góc văn học và góc chữ cái sẽ giúp trẻ thích thú và học <br />
tốt các chữ cái. Để lôi cuốn được sự thích thú của trẻ tôi đã chuản bị rất nhiều <br />
đồ dùng, đồ chơi, nguyên phế liệu báo lịch cũ cho trẻ hoạt động.<br />
<br />
<br />
GV:Đỗ Thị Thùy Trang Trường MN Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi tại trường MN Hoa <br />
Hồng<br />
Ở góc chữ cái tôi chuẩn bị các đồ dùng, nguyên phế liệu như bút sáp, màu <br />
nước, len, giấy màu vụn…để trẻ vẽ hoặc dán chữ cái từ những mảnh giấy vụn. <br />
Theo như chương trình MN mới hiện nay, trẻ là trung tâm của mọi hoạt động, <br />
trẻ phải được hoạt động và trải ngiệm. Vì vậy không những cho trẻ viết và tô <br />
màu chữ bằng bút sáp, tôi đã cho trẻ sử dụng màu nước(trẻ có thể dùng tay trực <br />
tiếp viết chữ hoặc dùng chổi vẽ) Khi trẻ viết xong tôi đến hỏi trẻ vừa viết <br />
được chữ gì? Như vậy trẻ vừa nhớ lại được mặt chữ vừa luyện được cả cách <br />
phát âm. Một số giáo viên cho rằng trẻ sử dụng màu nước hay đất nặn… sẽ rất <br />
bẩn, rửa tay lại lâu sạch mất thời gian nhưng tôi nghĩ dù có hơi nhoe nhoét hay <br />
dửa tay lâu sạch hơn bình thường nhưng trẻ thích thú tham gia, không gò ép trẻ. <br />
Kết quả trẻ thu được lại rất cao.<br />
Bên cạnh đó tôi còn hướng trẻ vào chữ cái đang học bằng cách cho trẻ <br />
tự tìm các chữ cái rời xếp thành tên của mình sao cho tên của trẻ đó phải có chữ <br />
cái đang học. VD đang học chữ i,t,c thì trẻ nào thấy tên của mình có một trong 3 <br />
chữ cái đó thì lên gắn vào<br />
Hình ảnh minh họa<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ngoài ra tôi còn kết hợp cùng trẻ cắt chữ cái to từ sách báo, lịch cũ. Trẻ <br />
được sử dụng kéo cắt lượn theo đường viền của chữ và được phát âm nói về <br />
đặc điểm của chữ cái mình vừa cắt được. Từ đó giúp trẻ củng cố thêm vốn chữ <br />
cái của mình.<br />
Dù bằng hình thức này hay hình thức khác với việc chuẩn bị nhiều đồ <br />
dùng, nguyên phế liệu khác nhau cùng với sự hướng dẫn gợi mở của cô giáo tôi <br />
thấy trẻ rất hứng thú tham gia học chữ cái, phát âm rõ ràng và nhớ được chữ cái <br />
lâu hơn.<br />
<br />
GV:Đỗ Thị Thùy Trang Trường MN Hoa <br />
Hồng <br />
Một số biện pháp Nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi tại trường MN Hoa <br />
Hồng<br />
Dán nhãn vào mọi thứ đồ dùng trong lớp để dần hình thành được mối liên <br />
hệ giữa lời nói và chữ viết .Ví dụ: Khi cho trẻ làm quen với chữ cái a,ă,â trong <br />
chủ đề gia đình tôi cho trẻ ôn luyện bằng cách yêu cầu trẻ tìm chữ a,ă,â trong <br />
các từ chỉ tên đồ vật trong lớp như:Chữ â trong từ “Cái ấm” chữ ă trong từ <br />
“Khăn mặt” <br />
Ví dụ: Ở góc học tập: Thường xuyên thay đổi hình ảnh ở các góc theo chủ <br />
điểm, tạo góc học tập mới hấp dẫn trẻ, ở các góc học tập tôi luôn thay đổi học <br />
xong chữ cái nào tôi viết các kiểu chữ in thường, in hoa, viết thường, viết hoa <br />
treo ở góc học tập để trẻ thường xuyên củng cố lại. Ví dụ: Cho trẻ làm quen <br />
chữ b, d, đ chủ điểm thế giới động vật tôi làm mô hình vườn bách thú, cho các <br />
cháu đi tham quan kết hợp bài hát “Thương con mèo” sau đó trò chuyện với trẻ <br />
về các con vật trong vườn bách thú rồi hướng tới đề tài cho trẻ xem từng tranh: <br />
Tranh “Con bò” trẻ làm quen chữ đ...với những trò chơi cũng không thể thiếu <br />
được như: <br />
Trò chơi ghép chữ: Ghép các nét cong, nét thẳng, nét ngang tạo chữ b, d, <br />
đ.<br />
Trò chơi dán đúng ký hiệu: chữ b hình tròn, chữ d hình tam giác, chữ đ <br />
hình vuông với đoạn thơ “Ba bà đỏng đảnh” chia trẻ làm 2 đội cô cho trẻ đọc <br />
đoạn thơ hoặc mở nhạc, hai đội thi nhau bật qua vòng cầm chữ dán vào ký hiệu, <br />
dứt lời bài hát trò chơi kết thúc so sánh của 2 đội. Trò chơi “Thi nói nhanh”: <br />
chia trẻ làm 2 đội thi đua nhau nói nhanh tên con vật c