UBND HUYỆN KRÔNG ANA<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tên đề tài: Một số biện pháp phòng – Tránh tai nạn thương <br />
tích cho trẻ 4 – 5 tuổi ở trường mầm non<br />
Lĩnh vực: Phát triển nhận thức ( Kỹ năng sống)<br />
Họ và tên tác giả: H’ Ruôi Niê Kdăm<br />
Đơn vị: Trường Mầm non Sơn Ca<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Dray Sáp, tháng 01 năm 2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Dray Sáp, tháng 01 năm 2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Đề tài: “ Một số biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ<br />
4 5 tuổi ở trường mầm non ”<br />
I. Phần mở đầu<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
“ Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”<br />
Đó là câu nói thể hiện đúng bản chất của trẻ em, đồng thời cũng nhấn mạnh <br />
sự cần thiết của việc chăm sóc, giáo dục cho trẻ em nói chung. Đối với trẻ <br />
mầm non nói riếng, việc chăm sóc và giáo dục trẻ là một vấn đề hết sức quan <br />
trọng, và một trong số những điều quan trọng đó chính là đảm bảo an toàn tuyệt <br />
đối cho các con khi đến trường đến lớp. Bởi trẻ em là nguồn hạnh phúc to lớn <br />
của gia đình, là tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc. Trẻ em sinh ra có quyền <br />
được chăm sóc, bảo vệ trong gia đình và cộng đồng. Vì vậy, việc chăm sóc, bảo <br />
vệ trẻ em đã trở thành nghĩa vụ và trách nhiệm không chỉ của mỗi gia đình mà <br />
của toàn xã hội và đó cũng là trách nhiệm của bậc học mầm non nói riêng.<br />
Nói đến trường mầm non người ta sẽ nghĩ ngay đến việc chăm sóc và an <br />
toàn là trên hết, sau đó mới quan tâm đến chất lượng học tập. Sở dĩ như vậy vì <br />
trẻ ở lứa tuổi mầm non là giai đoạn phát triển nhanh và mạnh về thể lực, trí lực <br />
cũng như nhân cách, trẻ vô cùng hiếu động, tò mò, ham học hỏi, muốn hiểu biết <br />
và luôn sử dụng mọi giác quan để khám phá thế giới xung quanh mình. Đây là <br />
giai đoạn trẻ muốn được khám phá, trải nghiệm, từ đó hình thành kỹ năng, vốn <br />
sống cần thiết cho cả cuộc đời về sau của trẻ. Cũng chính bởi sự hiếu động, tò <br />
mò, thích khám phá thế giới xung quanh, nhưng vốn sống và vốn kinh nghiệm <br />
của trẻ còn quá ít, trẻ còn non nớt chưa có kinh nghiệm trong việc phòng tránh <br />
tai nạn thương tích và đảm bảo an toàn cho chính mình sẽ dẫn tới việc có thể <br />
gặp tai nạn bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó là sự thờ ơ, bất cẩn, thiếu trách nhiệm, <br />
<br />
<br />
2<br />
thiếu sự quan tâm cần thiết của một bộ phận nhỏ người lớn, đồng thời là sự <br />
thiếu về điều kiện chăm sóccơ sở vật chất không đảm bảo vệ sinh...cũng là <br />
một trong những nguyên nhân gây nên tai nạn thương tích cho trẻ<br />
Hiện nay hàng ngày chúng ta nghe không ít thông tin truyền thông nói về <br />
những vụ tai nạn thương tích ở trẻ em, thậm chí những tai nạn dẫn đến tử vong <br />
ở trẻ...mà nguyên nhân gây ra tai nạn một số là do sự bất cẩn của ngừi lớn, một <br />
số do điều kiện cơ sở vật chất, một số khác do môi trường sống xung quanh tác <br />
động, không ít trẻ phải đánh đổi tính mạng, không ít trong số đó phải chịu tàn <br />
tật suốt đời, đây là một vấn đề nhức nhối, đáng lưu tâm của các cấp các nghành <br />
và đặc biệt nỗi đau của chính gia đình những trẻ bị tai nạn thương tích. Vậy làm <br />
thế nào để ngăn ngừa và giảm thiểu tối đa, thậm chí ngăn chặn tuyệt đối tai <br />
nạn thương tích cho trẻ em nói chung và trẻ trong trường mầm non nói riêng,làm <br />
thế nào để cho các con tự mình biết được và phòng tránh được những nguy cơ <br />
mất an toàn đối với bản thân? Đó là câu hỏi mà tôi đang băn khoăn và đi tìm lời <br />
giải đáp. Bản thân là giáo viên mầm non, được sự phân công của nhà trường tôi <br />
đứng lớpChồi 1 (trẻ 4 5 tuổi), tôi nhận thấy được sự quan trọng hơn hết về <br />
vấn đề đảm bảo an toàn cho các con trong những giờ ở trên trường trên lớp, <br />
chính vì vậy tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp phòng tránh <br />
tai nạn thương tích cho trẻ 4 5 tuổi ở trường mầm non”<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />
Các chuyên gia giáo dục đã nghiên cứu và khẳng định rằng với trẻ mầm non <br />
nếu chúng không được vận động, không trải nghiệm thì chúng sẽ trở thành <br />
những “chú gà công nghiệp”, và tương lai chúng sẽ trẻ thành một cỗ máy lỗi <br />
thời và cũ nát. Đúng như vậy, với một đứa trẻ nếu chúng thông minh, lanh lợi <br />
đương nhiên chúng là những đứa trẻ hiếu động. Vậy làm thế nào vừa giúp các <br />
con thỏa mãn được nhu cầu đúng với lứa tuổi của mình mà đồng thời lại đảm <br />
bảo được sự an toàn về tính mạng cũng như thể chất cho chúng? vấn đề này <br />
được rất nhiều các nhà lãnh đạo quản lý trường học và các bậc phụ huynh <br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
quan tâm.<br />
Trường Mầm non Sơn Ca là trường được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của <br />
PGD, nhà trường, Đảng uỷ, UBND xã, và sự quan tâm của ban giám hiệu nhà <br />
trường cùng với sự tin tưởng của các bậc cha mẹ học sinhluôn được sự quan <br />
tâm của lãnh đạo các cấp, của lãnh đạo nhà trường, của ban đại diện hội cha <br />
mẹ học sinh, chính vì vậy cơ sở vật chất tương đối khang trang, sạch, đẹp, đảm <br />
bảo sự an toàn khi trẻ đến trường đến lớp vui chơi. Tuy nhiên trường vẫn còn <br />
tồn tại nhiều những bất cập trong việc sắp xếp các khu vui chơi hợp lý, một số <br />
đồ dùng đồ chơi cũ chưa được sử sang thay thế kịp thời, một số lớp giáo viên <br />
chưa thận trọng trong việc bố trí các đồ dùng dạy học cũng như các ổ điện hợp <br />
lý nên dẫn đến việc mất an toàn cho trẻ khi tham gia vui chơi và học tập, một <br />
số bộ phận phụ huynh chưa thật sự quan tâm sát sao khi đón con ra vui chơi sau <br />
giờ học và đặc biệt trẻ chưa có hiểu biết và tự mình phòng tránh tai nạn thương <br />
tích....<br />
Xuất phát từ những cơ sở trên, tôi đã tìm tòi và nghiên cứu một số biện pháp <br />
phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ mầm non nói chung và trẻ 4 5 tuổi nói <br />
riêng thông qua đề tài: “ Một số biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho <br />
trẻ <br />
4 5 tuổi ở trường mầm non ” và mong muốn đây sẽ là tài liệu giúp cho các cô <br />
giáo và các bậc phụ huynh nghiên cứu, tìm ra những giải pháp tốt nhất để giảm <br />
thiểu tai nạn thương tích không đáng tiếc xảy ra cho trẻ ở trường cũng như ở <br />
trong gia đình.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu đề tài:<br />
LớpChồi 1 trường Mầm non Sơn Ca. Xã Dray Sáp. Huyện Krông Ana<br />
4. Giới hạn của đề tài:<br />
Do giới hạn về kinh phí và thời gian nghiên cứu, tôi chỉ xây dựng và nghiên <br />
cứu thực trạng về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong lớp và trường <br />
tôi, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục thực trạng và nâng cao vốn <br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
hiểu biết cũng như ý thức của mọi giáo viên, của phụ huynh trong việc bảo vệ <br />
tính mạng chính con em mình và của tất cả trẻ em nói chung trong bậc học mầm <br />
non.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
Phương pháp nghiên cứu lí luận: nghiên cứu, phân tích, tổng hợp các tài liệu <br />
về tình trạng phòng tránh tai nạn thương tích trong trường lớp và các biện <br />
pháp nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn thương tích của giáo viên, phụ huynh <br />
và toàn xã hội.<br />
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br />
+ Phương pháp phỏng vấn.<br />
+ Phương pháp điều tra bằng câu hỏi,hình ảnh trắc nghiệm .<br />
+ Phương pháp tra cứu .<br />
+ Phương pháp quan sát sư phạm.<br />
+ Phương pháp thực hành, thực nghiệm sư phạm.<br />
+ Phương pháp xử lí số liệu bằng thống kê toán học .<br />
a. Phương pháp nghiên cứu lý luận:<br />
Để giải quyết nhiệm vụ đầu tiên của đề tài, tôi nghiên cứu các nguồn tài <br />
liệu, văn bản, sách báo có liên quan đến đề tài nghiên cứu. Những tài liệu tham <br />
khảo gồm:<br />
Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non PGS. TS Nguyễn Ánh Tuyết NXB. Đại <br />
Học Sư Phạm.<br />
Tài liệu hướng dẫn thực hiện CSDG trẻ chương trình mới của Bộ giáo dục và <br />
đàotạo.<br />
Chương trình bồi dưỡng giáo dục thường xuyên cho giáo viên mầm non <br />
2017 chuyên đề “Đảm bảo an toàn và phòng tránh TNTT trong các cơ sở giáo <br />
dục mầm non” của Thạc sĩ. Bs Vũ Yến Khanh.<br />
Diễn đàn về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non <br />
https://bigschool.vn/chongtainanthuongtichchotreotruongmamnon<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
b. Phương pháp quan sát:<br />
Để đánh giá tính khả thi của đề tài, tôi tiến hành tổ chức các hoạt động cho <br />
trẻ làm quen với những hình ảnh video tình huống về vấn đề phòng tránh tai <br />
nạn thương tích cho trẻ từ đó quan sát những thay đổi, diễn biến tâm lý của trẻ <br />
để đưa ra những giải pháp tốt nhất giúp trẻ có ý thức tự phòng và tránh tai nạn <br />
thương tích cho bản thân, đồng thời cũng rút ra được những kinh nghiệm cho <br />
bản thân trong việc bố trí, sắp xếp lớp học hợp lý, khoa học đảm bảo an toàn <br />
thẩm mĩ cho trẻ.<br />
c. Phương pháp thử nghiệm:<br />
Tôi đã thử nghiệm hoạt động phòn tránh tai nạn thương tích tại lớp tôi <br />
(lớpChồi 1 trường mầm non Sơn Ca. Xã Dray Sáp). Trên cở sở đó phân tích tính <br />
hiệu quả của phương án và rút ra bài học kinh nghiệm.<br />
II . Phần nội dung:<br />
1.Cơ sở lý luận:<br />
Vấn đề đảm bảo an toàn, phòng ngừa tai nạn thương tích (TNTT) cho trẻ <br />
luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu trong các cơ sở giáo mầm non. Nhưng vẫn có <br />
những trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra gây thương tích cho trẻ, thậm chí <br />
một số trường họp gây tử vong. Vì vậy rất cần có một môi trường sống an toàn, <br />
lành mạnh để đảm bảo cho sự phát triển đầy đủ về thể lực cũng như tinh thần <br />
cho trẻ. Nhưng để hiểu rõ hơn về TNTT thì chúng ta cần tìm hiểu những khái <br />
niệm cụ thể về TNTT như sau:<br />
Tai nạn là gì? Tai nạn là sự kiện xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn, do tác nhân bên <br />
ngoài, gây nên thương tích cho cơ thể.<br />
Thương tích là tổn thương thực thể của cơ thể do phải chịu tác động đột ngột <br />
ngoài khả năng chịu đựng của cơ thể hoặc rối loạn chức năng do thiếu yếu tố <br />
cần thiết cho sự sống như không khí, nước, nhiệt độ phù họp.. .Tuy nhiên, khó <br />
có thể phân định rõ ràng giữa hai khái niệm tai nạn và thương tích, do vậy hiện <br />
nay trong các văn bản, tài liệu của Việt Nam người ta dùng chung thuật ngữ <br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
"Tai nạn thương tích".Không ít người khi gặp trẻ bị tai nạn thương tích thì cho <br />
rằng đó là rủi ro hay do những lý do khách quan khác mà không nghĩ rằng chính <br />
người lớn chúng ta có thể phóng tránh TNTT cho con trẻ được nếu như biết cẩn <br />
trọng hơn, dạy cho trẻ những kiến thức ban đầu về phòng tránh TNTT, dạy cho <br />
các con biết nhận ra những nguy cơ gây mất an toàn cho bản thân và tự biết <br />
tránh xa chúng để đảm bảo an toàn cho mình.<br />
Với trẻ trong độ tuổi 4 5 tuổi, đây là độ tuổi hiếu động nhất của bậc học <br />
mầm non, là giai đoàn hoàn thiện các chức năng của cơ thể, vì vậy trẻ rất tò mò, <br />
muốn được tự mình khám phá thế giới, bên cạnh đó lại chưa có và chưa được <br />
trang bị nhưng kỹ năng về phòng và tránh TNTT nên nguy cơ xảy ra những tai <br />
nạn không mong muốn là rất cao. Chính vì thế tôi hi vọng với đề tài “ Một số <br />
biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ 4 5 tuổi ở trường mầm non ” <br />
tôi mong sẽ góp phần nào đó giúp giáo viên, các bậc phụ huynh và cả cộng đồng <br />
nêu cao hơn trách nhiệm của mình trong việc hướng dẫn trẻ biết tự phòng tránh <br />
TNTT, có những biện pháp hiệu quả hơn trong công tác chăm sóc và giáo dục <br />
trẻ.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:<br />
Hiện nay với xu thế hội nhập thế giới và tốc độ phát triển kinh tế ngày càng <br />
cao, việc xã hội hóa giáo dục hay giáo dục theo hướng ngoại là một trong những <br />
xu thế mới mà các chuyên gia đầu nghành nhận định về giáo dục Việt Nam. <br />
Song song với sự phát triển theo xu hướng đó thì vấn đề sức khỏe và sự an toàn <br />
về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ mầm non luôn luôn được nâng cao và được các <br />
cấp các nghành đặc biệt quan tâm.<br />
Trường tôi là một ngôi trường nằm ở khu vực ở vùng khó khăntrường có 5 <br />
phân hiệu, chính vì vậy luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo <br />
nghành và ban giám hiệu trường về cơ sở vật chất, nhờ vậy ngôi trường ngày <br />
một khang trang và sạch đẹp hơn. Bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề tiềm ẩn <br />
về tai nạn thương tích cho trẻ mà tôi còn băn khoăn như: Kỹ năng phòng tránh <br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
và xử lý các tai nạn thương tích cho trẻ của giáo viên còn chưa thuần thục, kiến <br />
thức về xử trí khi có tai nạn của giáo viên chưa sâu, đôi khi còn lúng túng, việc <br />
lồng ghép giáo dục kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích vào các hoạt động <br />
đôi khi còn chưa phù hợp, còn ngượng ép, các bài hát, bài thơ, câu truyện có nội <br />
dung giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích còn hạn chế, hay sự phối hợp với <br />
phụ huynh chưa thường xuyên, trực tiếp do cha mẹ trẻ đi làm, trẻ do ông bà, anh <br />
chị đưa đón. ...và đặc biệt là vấn đề một số trẻ được phụ huynh quan tâm, chăm <br />
sóc, bảo bọc nhiều nên đa số trẻ chưa có kỹ năng nhận biết các nguy cơ không <br />
an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích, trẻ trong lứa tuổi này rất hiếu động, <br />
tò mò, khám phá xung quanh, thích trải nghiệm nên đôi khi xảy ra những tai nạn <br />
đáng tiếc. Đây cũng chính là thực trạng chung của các trường mầm non, từ <br />
những thực trạng nêu trên tôi đã thực hiện khảo sát tình hình thực tế của trẻ của <br />
trường, lớp tôi trước khi thực hiện đề tài như sau:<br />
Bảng khảo sát thực trạng về việc phóng tránh TNTT của trẻ đầu năm học <br />
( số lượng : 35 trẻ )<br />
<br />
STT Nội dung Số lượng Tỉ lệ %<br />
1 Trẻ có kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích 17/35 49%<br />
2 Biết nhận ra những mối nguy hiểm cho bản 20/35 57%<br />
3 thânững nơi nguy hiểm<br />
Biết giúp bạn tránh xa nh 16/35 46%<br />
<br />
<br />
Từ kết quả khảo sát thực trạng trên, tôi luôn suy nghĩ xem mình phải làm gì và <br />
làm như thế nào để nâng cao ý thức và kỹ năng phòng và tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ <br />
4 – 5 tuổi, làm thế nào để nâng cao được kiến thức cho giáo viên về xử lý ban đầu <br />
khi không may trẻ gặp TNTT, phải phối hợp và tuyên truyền phụ huynh như thế <br />
nào để từ đó họ giáo dục con em mình thêm những kỹ năng tự phòng tránh TNTT? <br />
Và tôi xin mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau đây để các đồng nghiệp cùng <br />
tham khảo.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
<br />
<br />
8<br />
a. Mục tiêu của giải pháp:<br />
Trẻ có kiến thức đơn giản về TNTT từ đó biết tự mình tránh xa những mối <br />
nguy hiểm có nguy cơ gây mất an toàn cho chính mình và cho người khác.<br />
Giáo viên Mầm non có những kiến thức sâu hơn, biết những xử trí ban đầu <br />
khi trẻ gặp tai nạn thương tích, đồng thời có cách sắp xếp phù hợp tránh được <br />
những nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ khi trẻ đến trường đến lớp.<br />
Phụ huynh có những kiến thức tốt hơn về phòng tránh tai nạn thương tích từ <br />
đó kết hợp với giáo viên để giúp cho trẻ có những kỹ năng tốt nhất không <br />
những ở độ tuổi mầm non mà là hành trang để trẻ tự tin hơn trong những bậc <br />
học kế tiếp.<br />
b. Nội dung và cách thức của các giải pháp:<br />
* Biện pháp 1: Xây dựng môi trường an toàn phòng tránh tai nạn thương tích <br />
ngoài lớp học.<br />
Đối với trẻ, môi trường hoạt động ngoài lớp học góp phần hết sức quan <br />
trọng trong quá trình học tập và vui chơi trên trường của trẻ, là yếu tố giúp trẻ <br />
phát triển toàn diện. Thông qua hoạt động vui chơi ngoài lớp học trẻ được tiếp <br />
xúc, trải nghiệm với thiên nhiên với những sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó <br />
giúp phát triển và dần hoàn thiện các giác quan, tư duy cho trẻ. Thường xuyên <br />
cho trẻ được hoạt động ngoài lớp học giúp trẻ có một tinh thần sảng khoái, <br />
hứng thú hơn khi được đến trường đến lớp.<br />
Nói như vậy để khẳng định sự cần thiết khi tạo dựng một môi trường ngoài <br />
lớp học đối với trẻ. Hiện nay không phải trường mầm non nào cũng có điều <br />
kiện để xây dựng môi trường ngoài lớp học tốt, đảm bảo an toàn và phòng tránh <br />
tai nạn thương tích cho trẻ, vì vậy câu hỏi đặt ra đó là làm sao chúng ta có thể <br />
xây dựng môi trường ngoài lớp học vừa sạch đẹpan toàn?<br />
Đối với trường tôi, là một ngôi trường nằm ở vùng khó khănđã thành lập <br />
cũng được 10 năm nên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ khi <br />
trẻ hoạt động ngoài lớp học như: một số đồ dùng đồ chơi ngoài trời đã quá niên <br />
hạn sử dụng,vì vậy những mấu sắt của xích đu, những cầu trượt bị vỡ hư <br />
<br />
<br />
9<br />
hỏng... rất mất an toàn cho trẻ. Khi trẻ không may bị những vật sắc nhọn của <br />
xích đu đâm vào sẽ dẫn đến việc trầy xước da, chảy máu thậm chí có những <br />
trường hợp những mẫu nhọn của xích đu lâu ngày không được sửa chữa kịp thời <br />
có thể gây nên tai nạn thương tích nghiêm trọng, trẻ có thể bị thủng đầu, rách <br />
chân tay, nhiễm trùng uốn ván...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đồ chơi cũ Đồ chơi mới<br />
Vì trẻ tuổi này rất hiếu động, hay chạy nhảy, do chúng ta cần sử bỏ đi hoặc <br />
sửa lại những đồ chơi khi phát hiện chúng bị hư hỏng.<br />
Ngoài ra khi hoạt động ngoài lớp học trẻ rất cần đến một sân chơi thoáng <br />
mát, sạch sẽ không bị trơn trượt. Vì vậy khi xây dựng sân chơi cho trẻ cần chú ý <br />
đến việc chọn vật liệu là ghạch lát sao cho phù hợp, không bị trơn trượt để <br />
tránh việc trẻ bị té, ngã, trầy xước khi hoạt động ngoài trời.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đây là một số mẫu gạch đảm bảo an toàn cho trẻ, không bị trơn khi trẻ <br />
chạy nhảy ở ngoài sân trường.<br />
<br />
<br />
10<br />
Đối với trường học nói chung và đặc biệt là trường mầm non thì việc xây <br />
dựng cổng và tường rào bao quanh rất quan trọng. Vì ở lứa tuổi mầm non ý thức <br />
và sự nhận biết các mối nguy hiểm rất ít. Do vậy để đảm bảo an toàn cho tính <br />
mạng của trẻ thì việc cây dựng tường rào bao quanh trường là rất cần thiết. <br />
Tường rào phải cao, kín để những kẻ xấu không thể lợi dụng trèo vào trèo ra <br />
hay thậm chí bắt cóc trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tất cả các lan can trong trường phải được xây cao 120cm quá tầm đầu trẻ, <br />
Đồng thời khu vực nhà bếp được xây dựng cách xa khu vực giảng dạy để <br />
tránh ảnh hưởng của khí ga cũng như tiếng ồn ảnh hưởng tới trẻ nếu trẻ hít <br />
phải khí độc từ các nguồn gây ô nhiễm không khí (như hơi than tổ ong, khí <br />
ga ...) gây nên ngộ độc không khí cho trẻ. Bể nước ở xa khu sân chơi và lớp học, <br />
luôn được đậy lắp, khóa cẩn thận.<br />
* Biện pháp 2: Xây dựng môi trường an toàn phng tránh tai n<br />
̣ ạn thương tích <br />
trong lớp học.<br />
Đối với trẻ mầm non, trường lớp gắn bó với các con như gia đình, đây có <br />
thể gọi là ngôi nhà thứ 2 của trẻ. Vì thế tất cá mọi thứ trong ngôi nhà thứ 2 ấy <br />
luôn luôn phải được quan tâm, làm sao cho lớp học sạch đẹp đảm bảo an toàn <br />
cho trẻ, từ những vật dụng như: bàn, ghế, giường, tủ, kệ để sách vở hay sàn <br />
nhà, tường, không gian lớp học... Để làm tốt việc đảm bảo an toàn và xây dựng <br />
môi trường trong lớp phòng tránh được TNTT thì mỗi giáo viên chúng ta phải <br />
phát huy hết khả năng của mình, phải làm việc bằng cái tâm, lòng yêu thương <br />
con trẻ thật sự.<br />
<br />
<br />
11<br />
Giáo viên là người mẹ thứ hai của trẻ, là người trực tiếp quản lý trẻ và gần <br />
gũi với trẻ thường xuyên nên việc tạo cho không gian lớp học gọn gàng sạch <br />
sẽ, sắp xếp lau dọn lớp một cách khoa học là việc làm thường xuyên, nhưng <br />
chúng ta cũng cần để ý một số vấn đề như;<br />
Khi sắp xếp các kệ để đồ dùng học tập của trẻ, ngoài sách vở các cô cần <br />
chú ý đến những đồ dùng như: kéo, bút chì, hay đồ chơi ở các góc nếu như có <br />
vật sắc nhọn thì chúng ta để trên cao, xa với tầm với của trẻ. Bởi vì với trẻ 4 5 <br />
tuổi rất hiếu động, trong quá trình chơi trẻ có thể tò mò lấy những đồ dùng đồ <br />
chơi và xảy ra những tai nạn như: kéo cắt phải tay, bút chì đâm vào mặt, mắt <br />
bạn,., gây nên những chấn thương không mong muốn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sắp xếp kệ an toàn<br />
Từ việc luôn bên cạnh trẻ và quan sát trẻ thì người giáo viên mầm non cần <br />
phải nhanh mắt nhanh tay loại bỏ những đồ dùng, đồ chơi đã cũ hoặc bị hư <br />
hỏng tạo thành những vật nguy hiểm, ví dụ như: đồ chơi lắp ghép cũ, bị bể <br />
hoặc sứt mẻ, tạo thành những vật nhọn trong quá trình trẻ chơi có thể đâm vào <br />
tay, chân trẻ... Ngoài ra như chúng ta đã biết với trẻ ở độ tuổi này rất tò mò, <br />
muốn được tự bản thân mình khám phá phá trải nghiệm. Vì vậy giáo viên chúng <br />
ta cần phải quan sát kỹ để loại bỏ những đồ chơi có kích thước nhỏ như: hạt <br />
vòng, hay nhẫn của trẻ có thẻ bị rơi ra và trẻ lấy đó làm đồ chơi để chơi mà các <br />
con không lường trước được nguy hiểm, có thể nuốt hay nhét vào mũi, tai... rất <br />
nguy hiểm cho tính mạng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
Loại bỏ đồ chơi ngui hiểm mất an toàn<br />
Một vấn đề quan trọng không kém khi chúng ta xây dựng môi trường an toàn <br />
phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong lớp học đó là việc bố trí các phích <br />
cắm, ổ cắm điện nhiều chỗ còn bất cập, một số trường lớp các ổ cắm điện còn <br />
thấp, trẻ có thể với tới, mà với trẻ 4 5 tuổi trong gia đoạn này là giai đoạn <br />
muốn được thể hiện bản thân, muốn được thử làm những công việc của người <br />
lớn, do vậy khi thấy các ổ cắm và phích cắm điện trẻ có thể bắt chước ba mẹ <br />
làm, sửa điện, và tự mình lấy tay hay lấy những vật khác chọc vào ổ điện dẫn <br />
đến những tai nạn về diện giật rất đáng tiếc. Thậm chí có những trường hợp <br />
TNTT do điện dẫn đến việc trẻ tử vong vì trẻ vô ý hay cố ý sờ vào ổ điện mà <br />
người lớn chúng ta quan sát chưa tốt. Chính vì thế cần phải bố trí các ổ căm, <br />
phích cắm cao, tránh những chỗ trẻ có thể với tới để đảm bảo an toàn tính <br />
mạng cho trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Ngoài ra với môi trường trong lớp trẻ cũng có thể gặp phải những tai nạn <br />
như: trầy xước, chảy máu, hay nặng hơn là dập tay, mất ngón tay, mà nguyên <br />
nhân là do cửa sổ và cửa ra vào của lớp cài chốt chưa cẩn thân, và một phần do <br />
trẻ cho tay mình vào quạt cây. Vì điều kiện cơ sở vật chất một số trường chưa <br />
đáp ứng tốt, và do nhu cầu làm mát của lớp nên một số lớp đã sử dụng quạt cây <br />
để quạt, vì thế nếu trong lớp có trang bị quạt cây thì giáo viên phải hêt sức chú ý <br />
đến vị trí đặt và thời gian sử dụng cho phù hợp tránh tai nạn cho trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đồng thời với các lớp có nhiều cửa sổ cần có song chắn và chốt cài an toàn <br />
nếu không trẻ có thể bị dập tay, thậm chí đứt ngón tay, rất nguy hiểm. Bên cạnh <br />
<br />
<br />
14<br />
đó chúng ta cũng phải chú ý đến việc giáo dục trẻ tránh xa quạt, hay không tự ý <br />
đóng ở cửa ... để trẻ có thể tự bảo vệ mình và giảm thiểu TNTT xảy ra đối với <br />
trẻ.<br />
Một việc hết sức quan trọng đối với xây dựng môi trường trong lớp học đó <br />
là tủ thuốc của lớp. Đối với trường tôi tủ thuốc luôn được quan tâm chú ý và <br />
trang bị những loại thuốc thông dụng, những loại thuốc dùng để sơ cấp cứu ban <br />
đầu như: cồn, bông băng, thuốc diệt khuẩn... và mỗi năm thay thuốc 1 lần nhằm <br />
loại bỏ những thuốc đã hết hạn sử dụng, thay thế thuốc mới, đảm bảo tốt nhất <br />
những tình huống không mong muốn xảy ra.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Môi trường trong lớp học có ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của trẻ, <br />
chính vì vậy là giáo viên thì chúng ta cần đặt cái tâm của mình lên hàng đầu, <br />
luôn quan sát kịp thời, xử lý kịp thời những mối nguy hiểm đối với trẻ, và đặc <br />
biệt luôn luôn giáo dục chỉ ra cho trẻ đồ vật nào, khu vực nào an toàn, đồ vật <br />
nào khu vực nào không an toàn để trẻ tự mình phòng và tránh TNTT cho mình.<br />
* Biện pháp 3: Phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn về TNTT cho trẻ thông qua <br />
các hoạt động trong 1 ngày của trẻ:<br />
Với giáo viên mầm non, một ngày trên lớp với các con có thể là một ngày <br />
vui, hay đôi khi do những lý do khách quan thậm chí là chủ quan mà trở thành <br />
một ngày lo lắng vì không may trẻ trong lớp gặp phải TNTT không mong muốn. <br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
Còn đối với trẻ do sự hiểu biết, kinh nghiệm sống còn ít, thiếu sự quan sát kịp <br />
thời của cô giáo... dẫn đến trẻ gặp những tai nạn đáng buồn. Vì vậy việc đảm <br />
bảo an toàn cho trẻ không phải chúng ta cần quan tâm tại một thời điểm một vị <br />
trí nhất định mà phải chúng ta phải bao quát, giám sát trẻ trong tất cả các hoạt <br />
động, từ sáng đón trẻ cho đến giờ trả trẻ. Đây cũng chính là một nhiệm vụ hết <br />
sức quan trọng và cũng là trách nhiệm và áp lực của giáo viên mầm non.<br />
Đối với giờ đón trẻ: Các cô giáo mầm non luôn hoạt động không ngừng nghỉ <br />
ngay từ lúc bắt đầu đón các con lên lớp. Trong giờ đón trẻ các cô phải quan sát, <br />
bao quát trẻ tốt, vì một số trẻ khi đến lớp còn nhõng nhẽo, khóc nhè, nếu chúng ta <br />
không dỗ giành kịp thời hoặc chưa quan sát tốt có những trẻ sẽ đuổi theo ba mẹ, <br />
các con có thể chạy và té ngã hoặc thậm chí đi ra ngoài đường gây ra tai nạn giao <br />
thông rất nguy hiểm. Vì vậy giờ đón trẻ hai giáo viên trong lớp nên phân công <br />
nhiệm vụ với nhau, ví dụ: một cô đón cháu thì cô còn lại ngồi chơi với cháu để dỗ <br />
giành và quan sát cháu không để xảy ra tình trạng thất lạc cháu. Đồng thời cần <br />
kiểm tra sĩ số cháu trong giờ đón trẻ để tiện cho việc theo dõi, bên cạnh đó cũng <br />
cần kiểm tra những cháu hay mang đồ chơi ở nhà lên lớp. Bởi vì một số cháu do ba <br />
mẹ nuồng chiều nên đi học thường mang theo đồ chơi, và những đồ chơi đó nếu <br />
không được phát hiện kịp thời có thể là nguy cơ gây nên nhưng tai nạn thương tích <br />
cho trẻ. Ví dụ: lắp ghép nhỏ, hạt nút, hạt vòng... khi giáo viên không chú ý trẻ có <br />
thể đem ra chơi không may nuốt phải gây hóc dị vật hay bỏ vào mũi, tai gây ngạt <br />
thở nguy hiểm cho trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
Đồ chơi nhỏ gây nguy hiểm<br />
Đối với giờ thể dục sáng: Đây là giờ mà không ít trẻ đã bị chấn thương, trầy <br />
xước hoặc có những trẻ bị u đầu, rách da...Trong giờ tập thể dục nếu như giáo <br />
viên không phát hiện và quan sát kịp thời. Ví dụ: khi cho trẻ đi ra sân tập thể dục <br />
nếu cho trẻ đitự do không theo hàng lối thì các con sẽ chạy và xô đẩy nhau và té <br />
ngã, vì vậy các cô nên cho các con xếp hàng và nắm áo bạn đi từ từ đi. Đặc biệt <br />
cần chú ý hơn với những buổi tập có thêm dụng cụ như: vòng, gậy, hoa... trẻ có <br />
thể dùng những dụng cụ đó để chọc nhau, đánh nhau gây ra những chấn thương <br />
không đáng có.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đối với hoạt động học: Đây là hoạt động mà thường thì rất ít gây ra những tai <br />
nạn ảnh hưởng đến cơ thể trẻ. Tuy vậy nó vẫn có thể xảy ra những tai nạn <br />
thương tích nhỏ như: cào cấu nhau, trong giờ học trẻ có thể nói chuyện, tranh cãi <br />
nhau, cắn nhau... và một số trường họp xảy ra khi trẻ học với bút chì, học cắt với <br />
kéo, trẻ có thể dùng những vật dụng đó để gây thương tích cho bạn hoặc cho <br />
chính bản thân mình. <br />
Hoặc trong giờ học tạo hình với đất nặn, nếu giáo viên không chú ý trẻ có thể <br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
lấy đất nặn vò thành viên nhỏ nhét vào mũi, tai... gây nên TNTT.<br />
Một điều lưuý nữa đó chính là giáo viên chúng ta không nên sử dụng những đồ <br />
dùng dạy học tự làm từ chai, lọ thủy tinh hoặc giấy có phẩm màu ảnh hưởng <br />
không tốt đến sức khỏe của trẻ. Đồng thời giờ học cũng là giờ mà giáo viên có thể <br />
lồng ghép giáo dục trẻ cách nhận ra và phòng tránh những TNTT thường gặp, từ <br />
đó nâng cao được nhận thức của trẻ, hạn chế tốt nhất những TNTT không mong <br />
muốn xảy ra đối với các con. Tùy theo từng chủ đề học để giáo viên có thể lồng <br />
ghép các nội dung giáo dục sao cho phù hợp. Ví dụ như:<br />
V ớ i chủ đề “Bản thân”: giáo viên hướng dẫn các con phải biết tự bảo vệ và <br />
chăm sóc các bộ phận trên cơ thể bằng cách thường xuyên vệ sinh thân thể, rửa <br />
tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
V ớ i chủ đề “ Gia đình”: lồng ghép giáo dục trẻ biết nhận ra những đồ dùng <br />
trong gia đình gây nguy hiểm đối với cơ thể các con như: dao, kéo, bếp ga, phích <br />
nước, bể chứa nước.. .để trẻ biết tránh xa những vật dụng đó. Bằng cách đặt câu <br />
hỏi cho trẻ trả lời về những đồ dùng gây nguy hiểm, ví dụ: các con thấy phích <br />
nước nóng có tới gần và nghịch không? Vì sao? Hay ở nhà các con có được láy <br />
dao,kéo để chơi không? Vì sao?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
Đối với chủ đề “ thực vật”: nhắc nhở trẻ không ngắt hoa bẻ cành, và đặc biệt <br />
không leo trèo cây sẽ bị té ngã gây chấn thương cho cơ thể. Ví dụ như: khi cho trẻ <br />
tham quan vườn hoa, cô sẽ đặt tình huống 1 bạn hái hoa, bẻ cành để cho các bạn <br />
khác xử lý tình huống, từ đó trẻ sẽ nhớ lâu hơn, ngoài ra cô cũng nên đặt câu hỏi <br />
về việc có nên leo trèo cây cao không? Vì sao...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đối với chủ đề “ động vật”: giúp trẻ hiểu và nhận ra được những con vật nào <br />
hiền, con vật nào giữ, ví dụ: các con hãy kể tên những con thú dữ? hãy kể tên <br />
những con thú hiền? vì sao chúng ta lại không nên lại gần những con thú dữ?...để <br />
trẻ biết cách tự phòng tránh nguy cơ nguy hiểm cho cơ thể.<br />
Mỗi ngày, mỗi chủ đề học giáo viên có thể hướng dẫn, giáo dục các con ở mọi <br />
<br />
<br />
19<br />
lúc mọi nơi, dần dần các con sẽ tiếp thu thêm nhiều kiến thức hơn, có nhiều kinh <br />
nghiệm sống hơn để làm hành trang cho các bậc học kế tiếp của trẻ.<br />
Ngoài ra trong các giờ học giáo viên có thể dạy trẻ về kỹ năng sống, kỹ năng <br />
phòng tránh TNTT bằng những bài tập tình uống đơn giản để trẻ có thể tự giải <br />
quyết, từ đó khắc sâu hơn kiến thức về TNTT mà trẻ cần biết để tự phòng tránh <br />
cho bản thân.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đây là hoạt động mà tất cả các con đề rất thích, đặc biệt là với trẻ 4 5 tuổi. Vì <br />
trẻ có thể tự do lựa chọn trò chơi, dụng cụ chơi mà mình thích, trẻ được chạy <br />
nhảy thỏa thích. Vì vậy đây cũng là giờ thường xuyên xảy ra những TNTT không <br />
đáng có như: chấn thương phần mềm, rách da, gãy xương... mà nguyên nhân là do <br />
trẻ ham chơi, đùa dỡn xô đẩy nhau, hay một số trẻ lại nhặt cành cây, gạch đá... <br />
làm đồ chơi và chọc bạn làm bạn bị chấn thương. Và một số nguyên nhân khác <br />
như: trẻ chạy nhanh, sân chơi thì trơn hay gồ ghề khiến trẻ té ngã. Cũng có những <br />
trường sân chơi chưa thoáng, nhiều bụi rậm, nhiều cây cối, từ đó có những tổ <br />
kiến, ong, muỗi...gây nguy hiểm cho trẻ. Vì thế khi cho trẻ ra sân chơi giáo viên <br />
cần chú ý:<br />
Phải điểm danh trẻ trước khi ra sân chơi.Lựa chọn địa điểm chơi thoáng mát, <br />
an toàn với trẻ, không bị che khuất tầm nhìn để tiện cho việc bao quát trẻ.<br />
Thường xuyên chú ý đến tất cả trẻ trong lớp để phát hiện và xử lý kịp thời <br />
những nguyên nhân gây ra TNTT.<br />
<br />
<br />
20<br />
Hướng dẫn và chỉ cho trẻ biết được những khu vực hay những đồ chơi gây <br />
nguy hiểm để trẻ tránh xa, giảm thiểu TNTT đối với trẻ.<br />
+ Đối với giờ ăn: trong giờ ăn nếu giáo viên bao quát không tốt, khồng cẩn thận <br />
thì rất dễ gây ra TNTT đối với trẻ. Trên thực tế qua truyền thông chúng ta cũng đã <br />
nghe về tai nạn như: bỏng do thức ăn nóng, sặc dị vật đường thở, học xương.. .vì <br />
vậy trước và trong giờ ăn giáo viên cần chú ý:<br />
Chú ý đến giờ lấy thức ăn, khi lấy thức ăn lên phải có nắp đậy, và chú ý để <br />
thức ăn nguội mới cho các cháu ăn. Từ đó sẽ loại bỏ được nguy cơ trẻ bỏng do <br />
thức ăn quá nóng.<br />
Không ép trẻ ăn hoặc uống khi trẻ đang khóc, vì nếu như trẻ khóc mà chúng ta <br />
đút thức ăn thì trẻ sẽ dễ bị sặc thức ăn, dẫn đến ngạt thở.<br />
Chú ý hơn khâu sơ chế thức ăn, đặc biệt là món cá phải được loại bỏ xương <br />
thật kỹ, tránh việc trẻ bị hóc xương, đồng thời trước khi ăn giáo viên nên nhắc <br />
nhở trẻ chú ý nếu có xương khi ăn thì phải lè ra, không được nuốt.<br />
+ Đối với giờ ngủ:<br />
Đây là thời gian trẻ nghỉ ngơi nhưng cũng là thời gian giáo viên phải thận chú ý, <br />
không được chủ quan vì trong giờ ngủ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNTT đối <br />
với trẻ như: sặc thức ăn do trẻ ngậm thức ăn trong miệng và ngủ, ngạt thở do trẻ <br />
nằm sai tư thế hoặc ngạt thở do hít phải khí độc. Vì vậy trong giờ ngủ giáo viên <br />
cần chú ý:<br />
Trước khi vào giờ ngủ cần kiểm tra xem có cháu nào chưa nuốt hết đồ ăn <br />
trong miệng hay không, kiểm tra trong túi quần túi áo cháu có đồ chơi hay không, <br />
vì khi trẻ ngủ trẻ có thể thức dậy bất chợt là lấy đồ chơi ra chơi gay nguy hiểm <br />
khi nuốt phải.<br />
cần tạo không gian ngủ thoáng mát, đảm bảo an toàn, trẻ không hít phải những <br />
khí độc hại gây ngạt thở khi ngủ.<br />
Khi trẻ ngủ phải đi quan sát và sửa tư thế ngủ đúng cho trẻ, vì nếu trẻ nằm sai <br />
tư thế, hoặc nằm úp quá lâu sẽ dẫn đến khó thở, ngạt thở.<br />
Khi chơi tự do trong lớp, trẻ có thể gặp các tai nạn như dị vật mũi, tai do trẻ tự <br />
<br />
<br />
21<br />
nhét đồ chơi (hạt cườm, con xúc sắc, các loại hạt quả, đất nặn...) vào mũi, tai <br />
mình hoặc nhét vào tai bạn, mũi bạn. Trẻ hay ngậm hoặc chọc đồ chơi vào miệng <br />
gây rách niêm mạc miệng, hít vào gây dị vật đường thở, nuốt vào gây dị vật đường <br />
ăn. Vì vậy cô không cho trẻ cầm các đồ chơi quá nhỏ, tránh trường họp trẻ cho <br />
vào miệng mũi.<br />
+ Trẻ chơi tự do trong nhóm, giáo viên không cho trẻ chạy, xô đẩy nhau tránh va <br />
vào thành bàn, cạnh ghế, mép tủ...có thể gây chấn thương<br />
+ Không nên để trẻ một mình vào nơi chứa nước kể cả xô chậu nước, khi dùng <br />
xong giáo viên cần đổ hết nước, úp xô, chậu, đảm bảo các xô, thùng không chứa <br />
nước trong nhà vệ sinh. Giám sát khi trẻ đi vệ sinh, khi trẻ chơi gần khu vực có <br />
chứa nguồn nước.<br />
*Biện pháp 4: Tuyên truyền và phối hợp với phụ huynh<br />
Đối với giáo viên mầm non, để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là một người <br />
mẹ thứ hai của các con thì không thể không nói đến việc tuyên truyền và phối họp <br />
với phụ huynh. Bởi nếu chúng ta làm tốt công tác chăm sóc giáo và đảm bảoan <br />
toàn cho trẻ trên lớp mà thiếu sót khâu kết hợp với gia đình trẻ thì những đứa trẻ <br />
đó vô cùng thiệt thòi và phát triển không hoàn thiện.<br />
Đối với phụ huynh trường tôi, vì đặc thù công việc, đa số phụ huynh là làm <br />
nôngrãy ruông ở xa họ phải đi từ rất sớp nên thời gian để trao đổi với phụ huynh <br />
vào buổi sáng rất hạn chế. Vì vậy thời gian trả trẻ chính là thời điểm phù hợp để <br />
giáo viên và phụ huynh trao đổi, chia sẻ với nhau về tình hình của con em mình. Và <br />
đặc biệt là trao đổi về việc đảm bảo an toàn về thể chất cho các cháu ở trường và <br />
tại gia đình. Đa số các bậc phụ huynh rất quan tâm đến vấn đề này nhưng việc <br />
phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn và cách phòng tránh hay xử lý khi con em mình <br />
gặp TNTT thì chưa được tốt nên giáo viên cần trao đổi với phụ huynh về những <br />
vấn đề như sau:<br />
Hướng dẫn phụ huynh cách giúp con em mình nhận biết những vật dụng trong <br />
gia đình gây nguy hiểm cho các con, hoặc có thể hướng dẫn phụ huynh dán những <br />
cảnh báo nguy hiểm để trẻ biết và tránh xa chúng.<br />
<br />
<br />
22<br />
Nhắc nhở phụ huynh bỏ các vật dụng trong gia đình như: dao, kéo, phích nước, <br />
tủ thuốc.. .cao và xa so với tầm với của trẻ<br />
Một số dụng cụ chứa nước ở gia đình thì nên có nắp đậy vì trẻ có thể nghịch <br />
nước và té hoặc úp mặt vào các xô chậu nước dẫn đến ngạt thở.<br />
Nhắc phụ huynh cẩn thận khi cho trẻ ăn các loại quả có hạt, các loại thạch, kẹo <br />
cứng...Điều quan trọng nhất là phải luôn giám sát trẻ để chắc chắn rằng con mình <br />
luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối.<br />
Tuy nhiên để việc cung cấp kiến thức được hiệu quả, dễ nhớ nên tôi làm thông <br />
báo về một số cách phòng tránh tai nạn thương tích đơn giản ở góc tuyên truyền. <br />
Ở đó dán những hình ảnh đẹp, dễ bắt mắt nên được phụ huynh lưu tâm đọc hằng <br />
ngày<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích với phụ huynh là việc vừa <br />
dễ lại vừa khó, dễ vì đây là công việc hàng ngày của giáo viên, khó ở đây là giáo <br />
viên phải có những lời nói thuyết phục, biết chọn lọc những nội dung tuyên truyền <br />
thiết thực, thu hút được phụ huynh để phụ huynh dễ hiểu và dễ thực hiện.<br />
+Điều kiện thực hiện các giải pháp.<br />
Để thực hiện được các giải pháp trên một cách tốt nhất, đòi hỏi cơ sở vật chất <br />
<br />
<br />
23<br />
tại trường phải được trang bị tương đối đầy đủ về phòng học, các khu vực trong <br />
trường được bố trí hợp lí, nâng cấp và bổ sung đồ dùng đồ chơi mới đảm bảo an <br />
toàn và đáp ứng được nhu cầu vui chơi của trẻ.<br />
Bản thân giáo viên phải có kiến thức, linh hoạt, nhạy bén, trong việc lựa chọn <br />
nội dung lồng ghép giáo dục, lồng ghép dạy kỹ nằng sống cho trẻ. Đồng thời phải <br />
có kiến thức về việc sơ cứu ban đầu khi trẻ gặp phải TNTT. Phải là người tâm <br />
huyết với nghề, yêu trẻ, có sự bao quát tốt và xử lý tình huống tốt nếu không may <br />
trẻ gặp phải những chấn thương ngoài mong muốn.<br />
Phụ huynh phải nhiệt tình tham gia và kết hợp giáo dục trẻ tại gia đình những <br />
kiến thức, biểu tượng sơ đẳng về TNTT, từ đó trẻ có thể tự mình tránh xa những <br />
nơi nguy hiểm, những vật dụng nguy hiểm.<br />
c.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />
Việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp đảm bảo được sự an toàn cho trẻ, <br />
giảm thiểu một cách tối đa các nguy cơ gây TNTT cho các con là việclàm thiết <br />
yếu, cần được đặt lên hàng đầu đối với các cơ sở giáo dục mầm non. Nó có thể <br />
giúp cho chúng ta loại bỏ được rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây nguy hiểm đến tính <br />
mạng của trẻ, bảo đảm cho các con “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.<br />
Việc lồng ghép các biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích vào các hoạt động <br />
trong ngày của trẻ giúp trẻ ý thức tốt hơn có thêm những kỹ năng sống và kỹ năng <br />
xử lý cũng như kỹ năng nhận biết các nguy cơ gây ra tai nạn thương tích cho bản <br />
thân, để từ đó tự bảo vệ mình trong các hoạt động cũng như cuộc sống hiện tại và <br />
là hành trang cho tương lai xa hơn của các con.<br />
Việc kết hợp với phụ huynh trong công tác giúp trẻ biết nhiều kiến thức và kỹ <br />
năng hơn để trẻ tự mình bảo vệ mình và tránh xa những nguy cơ gây TNTT là một <br />
việc làm cần thiết và thường xuyên, vì nếu không xó sự quan tâm, phối hợp với <br />
phụ huynh thì dù giáo viên có làm tốt vẫn không thể nào hoàn thành được nhiệm <br />
vụ của mình và trẻ cũng sẽ không phát triển một cách toàn diện và tốt nhất được.<br />
Các biện pháp trên nếu được kết hợp hài hòa, dàn trải theo từng khả năng của <br />
từng lứa tuổi thì việc hình thành các thói quen, kỹ năng nhận biết và kỹ năng tự <br />
<br />
<br />
24<br />
phòng tránh TNTT thi sẽ có kết quả rất tốt và thiết thực.<br />
d.Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu <br />
quả ứng dụng.<br />
Sau khi áp dụng các biện pháp giúp trẻ phòng tránh tai nạn thương tích tôi đã thu <br />
được kết quả rất khả quan, điều đó được thể hiện cụ thể như sau.<br />
Kết quả khảo nghiệm về việc phòng tránh TNTT của trẻ cuối năm học .<br />
Từ kết quả thu được qua khảo nghiệm, cho thấy trẻ đã thay đổi, có kỹ năng <br />
phòng tránh và biết nhận ra những nguy cơ tiềm ẩn gây TNTT cho mình, đồng thời <br />
biết nhắc nhở bạn khi gặp các nguy cơ đó, qua bảng thống kê cho thấy tỷ lệ % ở <br />
cuối năm tăng đáng kể so với đầu năm. Đặt biệt 100% trẻ đã biết tự mình nhận ra <br />
những mối nguy hiểm về TNTT, từ đó biết tránh xa chúng, giảm thiểu dược rất <br />
nhiều vấn đề TNTT trong trường học.<br />
Dựa trên kết quả khảo nghiệm và những biện pháp được áp dụng nghiên cứu, <br />
tôi đã thu kết quả cụ thể như sau:<br />
*Đối với bản thân.<br />
Trải qua thời gian nghiên cứu đề tài, tôi thấy mình tự tin hơn rất nhiều trong <br />
công tác hướng dẫn trẻ biết về nguyên nhân dẫn đến TNTT cũng như cách phòng <br />
tránh chúng, đồng thời cũng tự mình học hỏi để nâng cao hơn về kiến thức cũng <br />
như kỹ năng xử lý tình huống khi không may các cháu trong lớp gặp phải TNTT. <br />
Bên cạnh đó nhờ những kiến thức nghiên cứu qua sách bảo và tài liệu tôi có thể tự <br />
tin hơn trong công tác phối hợp và tuyên truyền phụ huynh về TNTT trong trường <br />
học cũng như tại gia đình, được phụ huynh tin cậy và ủng hộ.<br />
Biết sử dụng các vật liệu để làm đồ dùng dạy học sao cho phù hợp, an toàn đối <br />
với trẻ, biết sắp xếp phù họp cho môi trường trong và ngoài lớp tốt hơn, đảm bảo <br />
phòng tránh TNTT cho trẻ hiệu quả nhất.<br />
*Đối với trẻ.<br />
Đa số trẻ đã biết tự mình nhận ra và tránh xa những đồ dùng đồ chơi, những vật <br />
dụng nguy hiểm để bảo vệ bản thân trước nguy cơ gây nên TNTT đối với mình. <br />
Và từ đó hình thành cho trẻ những kỹ năng sống tốt hơn, biết giúp đỡ bạn bè <br />
<br />
<br />
25<br />
nhiều hơn, biết nhắc nhở bạn cùng nhau tránh xa những nơi nguy hiểm, tạo sự <br />
đoàn kết trong lớp học.<br />
*Đối với phụ huynh.<br />
Phụ huynh rất phấn khởi, giúp đỡ và phối hợp nhiệt tình, giáo dục trẻ là giúp <br />
trẻ hình thành những kỹ năng tốt hơn trong việc phòng tránh những TNTT thường <br />
gặp ở gia đình cũng như ở trường học, tạo sự vui vẻ, thân thiết giữa giáo viên và <br />
phụ huynh.<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị:<br />
1. Kết luận:<br />
Đảm bảo an toàn cho trẻ là việc làm rất cần thiết và vô cùng quan trọng hàng <br />
ngày đối với tất cả mọi người. Bản thân là một giáo viên mầm non, tôi luôn tìm tòi <br />
tạo ra một môi trường vui chơi và học tập tập đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ <br />
và luôn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng phải khắc phục mọi khó khăn chuẩn <br />
bị cho trẻ về không gian, môi trường, đồ dùng, đồ chơi đủ cho trẻ hoạt động hàng <br />
ngày mà vẫn đảm bảo tính khoa học của hoạt động và an toàn đối với trẻ. Qua <br />
việc thực hiện áp dụng các biện pháp trên tôi thấy trẻ được vui chơi thỏa thích, <br />
thỏa mãn nhu cầu được tìm hiểu thế giới xung quanh mà trong thế giới đó không <br />
có sự nguy hiểm với trẻ. Đồng thời trẻ biết xử lý hoăc tránh xa những mối nguy <br />
hiểm tốt hơn sau những kiến thức mà giáo viên đã dạy, những kỹ năng mà cô đã <br />
hướng dẫn.<br />
Phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là một việc làm nếu muốn thành công thì <br />
đòi hỏi phải có sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường, giáo viên và phụ huynh <br />
cùng tham gia, có như vậy mới tạo được hiệu quả một cách tốt nhất. Từ việc trẻ <br />
hiểu được tầm quan trọng của việc phòng tránh tai nạn thương tích, cũng như có <br />
kỹ năng xử lý những tai nạn đó sẽ giúp cuộc sống vui hơn, mỗi ngày đến trường <br />
thêm sự hứng khởi, thoải mái hơn. Đây chính là mong muốn chung không chỉ gia <br />
đình, nhà trường mà của toàn xã hội, trong một xã hội văn minh, phát triển thì càng <br />
cần có những mầm non tương lai tốt cả về kiến thức lẫn thể chất, và chúng ta <br />
<br />
<br />
<br />
26<br />
phải bắt tay ngay vào bậc học quan trọng đàu tiên đó là bậc mầm học mầm non.<br />
2 . Kiến nghị:<br />
* Đối với giáo viên :<br />
Cô giáo phải tận tâm với nghề, luôn yêu thương trẻ một cách chân thành như <br />
con em mình. Phải theo dõi sát sao, đánh giá kịp thời những việc đã làm được và <br />
chưa làm được để có kế hoạch và sự điều chỉnh kịp thời.<br />
Có sự quan sát tốt, luôn giám sát trẻ trong mọi hoạt động và có kỹ năng xử trí <br />
ban đầu khi gặp TNTT. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ cả về thể xác lẫn tinh <br />
thần trong thời gian trẻ ở trường.<br />
Phải có sự quan tâm, ủng hộ và chỉ đạo kịp thời của ban giám hiệu, tạo điều <br />
kiện về tinh thần và vật chất cho giáo viên thực hiện.<br />
Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để đi đến sự thống nhất trong việc phòng <br />
tránh tai nạn thương tích cho trẻ.<br />
Luôn giáo dục lồng ghép các nội dung và dạy trẻ các kiến thức cơ bản về cách <br />
phòng tránh, nhận biết các nguy cơ gây tai nạn cho bản thân để trả tự biết bảo vệ <br />
bản thân khi cần thiết.<br />
Luôn luôn học hỏi để nâng cao kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích cho <br />
trẻ đồng thời rèn luyện cho mình tính cẩn thận, chu đáo hơn trong công tác chăm <br />
sóc trẻ.<br />
Thực hiện tốt thông tư 13/2010/TTBGD&ĐT về việc đảm bảo an toàn cho trẻ. <br />
Tạo được niềm tin đối với nhà trường cũng như với phụ huynh.<br />
*Đối với nhà trường :<br />
Đầu tư và nâng cấp các trang thiết bị, cơ sở vật chất trong và ngoài lớp, tạo điều <br />
kiện tốt nhất cho giáo viên và trẻ hoạt động dạy học và vui chơi an toàn, thoải <br />
mái, đạt kết quả cao.<br />
Xử lý những tình huống sự cố về TNTT kịp thời để phụ huynh yên tâm khi gửi <br />
con tại trường.<br />
T ạ o điều kiện cho giáo viên được học tập và nâng cao trình độ chuyên môn <br />
nghiệp vụ, đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao của xã hội hiện nay.<br />
<br />
<br />
27<br />
*Đối với địa phương :<br />
Quan tâm sâu sắc hơn nữa đến ngành học mầm non. Tuyên truyền rộng rãi các <br />
nội dung liên quan đến