Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
STT Nội dung đề mục Trang<br />
1 I. PHẦN MỞ ĐẦU 2<br />
2 1. Lý do chọn đề tài 2<br />
3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2<br />
4 3. Đối tượng nghiên cứu 3<br />
5 4. Phạm vi nghiên cứu 3<br />
6 5. Phương pháp nghiên cứu 3<br />
7 II. PHẦN NỘI DUNG 3<br />
8 1.Cơ sở lí luận 3<br />
9 2.Thực trạng 4<br />
10 3. Nội dung và hình thức của giải pháp 5<br />
11 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 14<br />
12 1. Kết luận 14<br />
13 2. Kiến nghị 15<br />
14 NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN 16<br />
15 PHỤ LỤC 17<br />
16 TÀI LIỆU THAM KHẢO 21<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 1<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
Dạy học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai là một công việc hết sức <br />
khó khăn, đặc biệt là dạy cho trẻ em. Công việc này đòi hỏi giáo viên phải có <br />
kỹ năng quản lý lớp học xuất sắc để đảm bảo việc học diễn ra một cách có <br />
hiệu quả. Chúng ta không thể dạy ngôn ngữ một cách hiệu quả bằng cách chỉ <br />
tập trung vào phương pháp dạy học mà bỏ qua các vấn đề liên quan đến quản <br />
lý lớp học.<br />
Việc dạy tiếng Anh cho trẻ em đôi khi là những thách thức lớn nhưng <br />
đôi khi lại làm chúng ta rất ngạc nhiên bởi khả năng nhanh nhạy của chúng. <br />
Trẻ em luôn có một nguồn năng lượng vô tận, một chút “thiếu kỷ luật”, <br />
“nhận thức non nớt” và “khoảng chú ý ngắn” nên giáo viên luôn cảm thấy <br />
như “bị xì hơi” sau những tiết học, khi vừa phải dạy vừa phải kiểm soát hành <br />
vi của trẻ cùng một lúc.<br />
Câu hỏi đặt ra là: Tại sao chúng ta cần phải có các biện pháp quản lý <br />
lớp học? Nếu người giáo viên quản lý tốt lớp học của mình sẽ tạo ra một <br />
môi trường học tập tích cực và đạt hiệu quả cao. Môi trường học tập lý <br />
tưởng bao gồm việc học sinh:<br />
Biết chú ý<br />
Biết lắng nghe<br />
Hiểu những gì học sinh cần phải làm<br />
Tôn trọng mọi người<br />
Biết chia sẻ<br />
Tham gia tích cực<br />
Hợp tác cùng làm việc <br />
Được giáo viên ủng hộ và khuyến khích<br />
Thực tế trong hoạt động giảng dạy tiếng Anh tại trường TH Hoàng <br />
Văn Thụ, xã Dur Kmăn, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk nói riêng và các <br />
trường tiểu học trong toàn huyện nói chung, việc quản lý lớp học chưa được <br />
giáo viên coi trọng và quan tâm nhiều. Tình trạng mất kiểm soát học sinh của <br />
giáo viên trong tiết học gây ra rất nhiều vấn đề và ảnh hưởng trực tiếp đến <br />
hiệu quả của tiết học, đặc biệt làm giảm hứng thú của học sinh đối với môn <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 2<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
học. Chính vì vậy, tôi đã lựa chọn và nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp <br />
quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh tại trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ” nhằm đưa ra các biện pháp giúp giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học quản <br />
lý lớp học đạt hiệu quả cao nhất, gây hứng thú cho học sinh đối với môn học <br />
và đặc biệt đưa ra các hệ thống phương pháp, đánh giá cụ thể đã được kiểm <br />
chứng qua thực tế tại trường làm cơ sở cho giáo viên thực hiện tốt việc dạy <br />
học tiếng Anh cho trẻ em.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
Mục tiêu: <br />
Giúp học sinh hứng thú hơn trong giờ học tiếng Anh, giúp giáo viên có <br />
cách nhìn đúng đắn về việc quản lý học sinh và lớp học của mình..<br />
Nâng cao chất lượng học tập của môn học.<br />
Nhiệm vụ: <br />
Đưa ra hệ thống các phương pháp quản lý lớp học nhằm tạo hiệu quả <br />
trong giờ học tiếng Anh, gây hứng thú học tập cho học sinh.<br />
Giải quyết các vấn đề phát sinh trong việc quản lý lớp học trong giờ <br />
học tiếng Anh.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh.<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
Quản lý lớp học trong giờ học tiếng Anh của học sinh khối 3 trường <br />
TH Hoàng Vă Thụ, xã Dur Kmăl, Krông Ana, Đăk Lăk, năm học 2017 – 2018.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu;<br />
Phương pháp điều tra;<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; <br />
Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động;<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm;<br />
Phương pháp thống kê toán học.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Quản lý lớp học là một quá trình mà một giáo viên tổ chức và kiểm soát <br />
hoạt động của học sinh, hành vi và sự tương tác trong một tiết học. Điều <br />
quan trọng nhất của một giáo viên là tạo ra các điều kiện để việc học diễn ra <br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 3<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
một cách có hiệu quả. Để thực hiện một tiết học hiệu quả, giáo viên phải có <br />
kỹ năng quản lý lớp học tốt, thực hiện thông qua thái độ tích cực của giáo <br />
viên, ý định, năng lực và mối quan hệ với người học. Quản lý lớp học cũng <br />
đòi hỏi một số kỹ năng tổ chức (tổ chức nhiệm vụ, tổ chức bài học …) và kỹ <br />
thuật. Quản lý lớp học bao gồm việc thiết lập các hoạt động, quản lý thời <br />
gian, kiểm soát học sinh trong lớp, bắt đầu và kết thúc đúng nội dung bài học, <br />
duy trì kỷ luật, xử lý các vấn đề, sử dụng các công cụ và kỹ thuật thích hợp, <br />
hướng dẫn, giám sát … Đây chính là những yêu cầu thiết yếu đối với một lớp <br />
học ngôn ngữ. <br />
Bằng ngôn ngữ lớp học, giáo viên cần đảm bảo sự tham gia thoải mái <br />
và nhiệt tình của học sinh. Nếu học sinh không được khuyến khích và không <br />
cảm thấy thoải mái sẽ khó khăn cho việc dạy và tham gia các hoạt động trong <br />
lớp học. Như vậy, quản lý lớp học là cần thiết vì chúng ta cần tạo ra một môi <br />
trường học tập phù hợp và khuyến khích người học học ngôn ngữ.<br />
Quản lý lớp học được coi là một phần thiết yếu của giảng dạy và quá <br />
trình học tập. Nó đề cập đến các phương pháp, chiến lược và kỹ năng sử <br />
dụng của giáo viên để duy trì một môi trường học tập mang lại kết quả học <br />
tập thành công của học sinh. Quản lý lớp học được kết nối với một quá trình <br />
tổ chức và tiến hành một lớp học bao gồm quản lý thời gian, sự tham gia của <br />
học sinh và giao tiếp lớp học. Quản lý lớp học cũng được định nghĩa là quá <br />
trình tạo cộng đồng dân chủ và quản lý một lớp thành công (Theo Lemlech <br />
1999).<br />
Đại học Kean (2009) đã đưa ra nghiên cứu với kết luận như sau: Quản lý <br />
lớp học liên quan đến mọi thứ mà giáo viên phải làm để thực hiện các mục <br />
tiêu giảng dạy của mình. Nó bao gồm việc chuẩn bị kế hoạch và tài liệu, cấu <br />
trúc hoạt động trong tiết học, giảng dạy trực tiếp các kỹ năng và chủ đề hay <br />
nhóm học sinh để sử dụng hiệu quả nhất thời gian của giáo viên và học sinh, <br />
kế hoạch cho giai đoạn chuyển tiếp chuyển đổi từ hoạt động này sang hoạt <br />
động khác hoặc từ nơi này sang nơi khác và kiểm soát hành vi của học sinh. <br />
("Quản lý lớp học ", đoạn 1).<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu <br />
Trường TH Hoàng Văn Thụ là một trường tiểu học đóng trên địa bàn <br />
buôn Dur I, một buôn đặc biệt khó khăn của xã Dur Kmăl. Từ năm học 2012 – <br />
2013, bộ môn tiếng Anh đã được nhà trường đưa vào dạy học đại trà cho học <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 4<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
sinh khối 3, 4, 5 nên việc tiếp xúc với môn tiếng Anh không còn mới mẻ với <br />
các em học sinh và cha mẹ học sinh. Ban đầu, tiếng Anh là một môn học khó <br />
tiếp thu đối với các em học sinh ở ngôi trường vùng 3 với đa số là học sinh <br />
dân tộc thiểu số tại chỗ. Nhưng nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Phòng Giáo <br />
dục, nhà trường và cha mẹ học sinh cùng với sự cố gắng, niềm đam mê của <br />
các em học sinh, chất lượng dạy và học môn tiếng Anh ngày càng được nâng <br />
cao một cách rõ rệt như: học sinh tham gia thi tiếng Anh trên Internet và thi <br />
học sinh năng khiếu môn tiếng Anh đã đạt giải cấp huyện.<br />
Hiện nay, nhà trường có gần 40% học sinh là học sinh người dân tộc <br />
thiểu số và 98% học sinh là con em thuần nông, điều kiện kinh tế còn vô cùng <br />
khó khăn, đa số các em đều tự chăm sóc cho bản thân mình, thiếu sự quan tâm <br />
từ bố mẹ. Nhiều học sinh còn có thái độ tiêu cực trong lớp học một phần do <br />
tâm lý thiếu sự quan tâm từ gia đình, theo bạn bè rủ rê. Điều này gây không ít <br />
khó khăn cho giáo viên giảng dạy nói chung và giáo viên tiếng Anh như tôi nói <br />
riêng. Chúng tôi mất rất nhiều thời gian trong việc xử lý, giải quyết các vấn <br />
đề xảy ra trong lớp học nên ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng giảng dạy, <br />
tiến trình bài học đi không đúng, chưa đảm bảo được tốt nhất hiệu quả bài <br />
học. Chính vì vậy, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài quản lý lớp học trong giờ <br />
học tiếng Anh nhằm định hướng đúng đắn hành động và thái độ cho học sinh <br />
“cá biệt” nói riêng và đại đa số học sinh trong giờ học nhằm hướng tới việc <br />
đảm bảo mục tiêu giáo dục theo từng bài học cho học sinh, cũng như việc <br />
giúp học sinh phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất.<br />
Nghiên cứu trình bày trong đề tài này tập trung vào các vấn đề cụ thể <br />
giúp giáo viên dạy tiếng Anh quản lý học sinh trong giờ học một cách hiệu <br />
quả nhất. Đề tài trình bày cách tiếp cận, hướng dẫn và kiểm tra các phương <br />
pháp khác nhau nhằm giúp giáo viên quản lý các tình huống phát sinh trong <br />
quá trình giảng dạy. Các nội dung của phần lý thuyết tập trung vào ý nghĩa <br />
của việc quản lý lớp học, quy hoạch và tổ chức quá trình, sắp xếp môi <br />
trường học tập, giám sát học sinh và chủ yếu dự đoán các vấn đề tiềm ẩn <br />
trong quá trình giảng dạy tiếng Anh cho trẻ.<br />
Phần thực tế của nghiên cứu này dựa trên các kết quả thu được từ <br />
nghiên cứu được thực hiện trong lớp 3A (25 học sinh) ở trường TH Hoàng <br />
Văn Thụ. Nghiên cứu liên quan đến các vấn đề và các kỹ thuật khác nhau <br />
được thiết lập và áp dụng sau đó. Dưới đây là biểu đồ thể hiện chất lượng <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 5<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
học tập môn tiếng Anh của học sinh lớ 3A trường TH Hoàng Văn Thụ mà tôi <br />
khảo sát vào đầu tháng 9, năm học 2017 – 2018:<br />
<br />
<br />
24% 16%<br />
<br />
<br />
<br />
60%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Biểu đồ chất lượng giáo dục tiếng Anh lớp 3A đầu năm học 2017 – 2018<br />
Tôi hy vọng rằng tất cả các thông tin và giải pháp thu được từ dề tài sẽ <br />
giúp tôi trong việc quản lý các tình huống sư phạm có thể xảy ra trong các <br />
lớp học tiếng Anh và làm phong phú thêm kỹ năng giảng dạy của tôi.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Đề tài đưa ra các giải pháp, biện pháp nhằm mục đích giúp giáo viên <br />
quản lý học sinh, quản lý lớp học trong giờ học tiếng Anh có hiệu quả; thay <br />
đổi cách thức hoạt động trong giờ học tiếng Anh tập trung vào phát triển <br />
năng lực toàn diện cho học sinh thông qua các hoạt động quản lý. Sau khi áp <br />
dụng các biện pháp của đề tài đưa ra, giáo viên sẽ nhận thấy sự thành công <br />
của mình thông qua việc học và thái độ của học sinh. Học sinh sẽ chủ động <br />
tham gia vào các hoạt động học tập trong kỷ luật, giáo viên không bị mất <br />
kiểm soát lớp học, tiến trình bài dạy được thực hiện đạt mức tối đa, hạn chế <br />
các tình huống sư phạm trong lớp học, giáo viên có nhiều thời gian để tập <br />
trung vào việc truyền tải kiến thức cho học sinh. Nhờ vậy, ch ất l ượng gi ảng <br />
dạy và học tập của môn tiếng Anh được nâng cao một cách rõ rệt.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
Biện pháp 1: Xây dựng nội quy lớp học (Rules)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 6<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên cùng hợp tác với học sinh xây dựng các nội quy trong lớp học <br />
khi bắt đầu năm học. Những nội quy này phải dễ hiểu, được treo trong lớp <br />
học, được thảo luận và thực nghiệm, được đánh giá định kỳ, áp dụng công <br />
khai minh bạch và công bằng. Học sinh nên hiểu lý do cho việc đưa ra các nội <br />
quy và đưa ra. Các quy tắc có thể được sửa đổi nếu cần thiết cho một số <br />
hoạt động. Việc học sinh tham gia vào việc thiết lập quy tắc lớp học giúp <br />
học sinh có động lực học tập và có trách nhiệm với ý kiến của mình.<br />
Trước đây, tôi không đặt ra bất kì quy tắc nào cho học sinh. Nhưng theo <br />
nghiên cứu, tôi nhận thấy rằng trẻ em có xu hướng tuân theo các quy tắc một <br />
cách kỷ luật và tự nguyện nếu chúng được tạo cơ hội để tự bản thân thiết <br />
lập ra các quy tắc ấy. Vì vậy, tôi đã quyết định cùng học sinh thiết lập nội <br />
quy lớp học. Học sinh được hỏi ý kiến và viết lên bảng. Ngay khi các quy tắc <br />
được thiết lập, tôi yêu cầu học sinh suy nghĩ <br />
tích cực nếu học sinh nêu ra các quy tắc tiêu <br />
cực. Những nội quy học sinh lớp 3A thảo <br />
luận và đi đến sự thống nhất:<br />
Respect the teacher and the others. <br />
(Tôn trọng mọi người)<br />
Follow directions. (Làm theo hướng <br />
dẫn)<br />
Listen while others talks. (Biết lắng <br />
nghe)<br />
Sau khi thiết lập nội quy lớp, để khuyến khích sự sáng tạo của học <br />
sinh, giáo viên có thể phát giấy và yêu cầu học sinh tự thiết kế thành những <br />
posters ghi rõ ràng từng nội quy theo nhóm. Nội quy sau khi được thiết kế sẽ <br />
được treo trong phòng học, tại vị trí thuận lợi cho học sinh quan sát.<br />
Ngoài ra, hậu quả của việc vi phạm các quy tắc được giáo viên và học <br />
sinh thống nhất một cách dân chủ. Nếu học sinh phá vỡ bất kì một quy tắc <br />
nào, hậu quả sẽ như sau:<br />
Vi phạm lần đầu: nhắc nhở<br />
Lần thứ hai: học sinh nhận một thẻ vàng<br />
Lần thứ ba: học sinh nhận thẻ vàng thứ hai<br />
Lần thứ tư: hai thẻ vàng đã được thay thế bởi một thẻ đỏ có <br />
nghĩa là học sinh phải gặp riêng giáo viên nói chuyện<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 7<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lần thứ năm: Thông báo cho cha mẹ<br />
Hậu quả của việc vi phạm các quy tắc cần hợp lý về các hành vi mà <br />
học sinh vi phạm, không nên làm giảm sự tự tôn và nhân phẩm của học sinh.<br />
Tôi đã lập bảng theo dõi các lỗi vi phạm của học sinh. Sau ba tháng <br />
nghiên cứu, chỉ có duy nhất một lần phải nói chuyện riêng với học sinh, còn <br />
lại chủ yếu học sinh phải nhận thẻ vàng do đa số vi phạm Nội quy 3: Biết <br />
lắng nghe. Các em học sinh cảm thấy một chút xấu hổ khi bị nhắc nhở hoặc <br />
phải nhận thẻ vàng nên đã cố gắng tránh vi phạm nội quy và tuân thủ rất tốt.<br />
Biện pháp 2: Tạo thói quen (Routines)<br />
Việc hình thành thói quen cho học sinh khá mất thời gian, có thể là một <br />
vài tuần nhưng nó còn tùy thuộc vào lớp <br />
học của bạn. Giáo viên cũng cần phải <br />
xem lại, thực hành và củng cố thói quen <br />
cho học sinh liên tục, có thể dành vài phút <br />
để nhắc lại các thói quen trước khi bắt <br />
đầu bài học. <br />
Các lớp học, đặc biệt là lớp học ở <br />
lứa tuổi tiểu học, cần phải có các thói <br />
quen. Những thói quen này giúp giáo viên <br />
duy trì trật tự và cũng giúp học sinh kiểm <br />
soát được mình. Nếu giáo viên đã tạo được thói quen của học sinh trong mỗi <br />
hoạt động giảng dạy, giáo viên sẽ có thể <br />
tập trung nhiều hơn vào việc giảng dạy và <br />
hạn chế việc đưa ra các hướng dẫn và <br />
kiểm soát chung lớp học. Vì vậy, thói quen <br />
rất quan trọng cho giáo viên để đảm bảo <br />
tiến trình dạy học hiệu quả.<br />
Ví dụ như khi được giao bài tập về <br />
nhà và yêu cầu làm bài tập học sinh phải <br />
tiếp nhận và hành động như thế nào, khi <br />
giáo viên yêu cầu làm việc theo nhóm, học <br />
sinh muốn ra ngoài, đi lấy sách vở, đồ dùng <br />
học tập, nhận giúp đỡ … học sinh sẽ phản ứng như thế nào. Những thói quen <br />
này nên được dạy ngay khi bắt đầu năm học và được xem xét định kỳ trong <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 8<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
suốt năm học. Thói quen là việc thực thi yêu cầu của giáo viên thông qua nhắc <br />
nhở chứ không phải là “hình phạt”. Ví dụ, nếu một học sinh không mang theo <br />
một chiếc bút chì đến lớp học, hãy cho học sinh mượn bút chì có sẵn sử dụng <br />
trong lớp thay vì trừng phạt học sinh. Giáo viên cần chứng minh hiệu quả <br />
quản lý thời gian và tài liệu trong cách tiến hành quản lý lớp học. <br />
Thói quen trong lớp học có hiệu quả khi giáo viên sử dụng các ngôn <br />
ngữ lớp học một cách linh hoạt. Qua quá trình tạo thói quen cho học sinh, giáo <br />
viên đã lồng ghép được kỹ năng nói tiếng Anh, giúp học sinh ghi nhớ một <br />
cách tự nhiên và sử dụng có nguyên tắc vốn tiếng Anh của mình.<br />
Ví dụ: Học sinh muốn ra ngoài phải xin phép và được sự đồng ý của <br />
giáo viên. Học sinh sử dụng câu: May I go out?. Nhận sự phản hồi của giáo <br />
viên: Sure.<br />
Biện pháp 3: Thu hút sự chú ý (Getting attention)<br />
Thu hút được sự chú ý của học sinh tiểu học là điều kiện tiên quyết để <br />
đạt được hiệu quả của tiết học. Tâm lý của học sinh tiểu học khá phức tạp, <br />
các em sẽ tập trung và tiếp thu nhanh chóng nếu tiết dạy gây được hứng thú <br />
cho mình. Giáo viên tiếng Anh cần liên tục đổi mới cách thức thu hút sự tập <br />
trung của học sinh, giải tán sự ồn ào, âm thanh hỗn độn để lôi cuốn học sinh <br />
tham gia vào hoạt động sắp tới. Có nhiều hình thức và phương pháp để thu <br />
hút sự chú ý của học sinh trong giờ học tiếng Anh nhưng có 04 cách đạt được <br />
hiệu quả đã được tôi áp dụng rất nhiều trong quá trình giảng dạy của mình.<br />
Hand movements (Waving hands, clapping hands): Sử dụng hoạt <br />
động của đôi bàn tay. Yêu cầu học sinh đứng lên và làm theo hiệu lệnh của <br />
giáo viên. Khi giáo viên hỏi “Where are your hands?”, học sinh giơ tay lên. <br />
Giáo viên yêu cầu “One clap” – học sinh sẽ vỗ tay 1 cái, “Two claps” – học <br />
sinh sẽ vỗ tay 2 cái, “Three claps” – học sinh sẽ vỗ tay 3 cái … Tương tư như <br />
vậy, giáo viên sẽ đưa ra yêu cầu cho đến <br />
khi quan sát thấy tất cả học sinh đang thực <br />
hiện yêu cầu.<br />
Songs and Chants: Sử dụng các bài <br />
hát và bài Chants học sinh yêu thích. Ví dụ: <br />
giáo viên cho học sinh nghe bài hát Baby <br />
Shark, yêu cầu học sinh hát theo và thực <br />
hiện các động tác trong video. Trong quá <br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 9<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
trình hoạt động học sinh không có thời gian để nói chuyện hay làm việc riêng <br />
trong lớp. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
“Stop – Look – Listen” (Miming): Giáo viên yêu cầu học sinh nghe và <br />
thực hiện theo.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
STOP LOOK LISTEN<br />
Musical instruments: Sử dụng các dụng cụ âm nhạc tạo ra âm thanh <br />
thu hút sự chú ý của học sinh như chuông, xèng, trống ... để thu hút sự chú ý <br />
của học sinh. Theo Kwiatkovska, việc dùng các đồ vật tạo âm thanh sẽ “tiết <br />
kiệm” được lời nói cho giáo viên và đem đến sự vui vẻ cho không khí lớp <br />
học. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Biện pháp 4: Khen thưởng (Reward systems)<br />
Việc khen thưởng cho học sinh không phải là “hối lộ” mà là sự khích <br />
lệ, động viên học sinh sau khi đã hoàn thành tốt công việc của mình. Đối với <br />
học sinh tiểu học, khen thưởng có giá trị tinh thần cao hơn vật chất, học sinh <br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 10<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
sẽ cảm thấy vô cũng thích thú và cảm thấy phấn khởi vì sự cố gắng của <br />
mình được giáo viên ghi nhận. Nhờ vậy, động lực học tập của các em sẽ luôn <br />
tồn tại vì cố gắng của các em được minh chứng bằng những phần thưởng vô <br />
cùng nhỏ bé mà các em nhận được.<br />
Giáo viên nên động viên, khích lệ những hành vi tích cực của học sinh <br />
bằng cách thừa nhận, khen ngợi, và cho phần thưởng thích hợp. “Phần <br />
thưởng vô hình” như nhận ra và khen ngợi học sinh phải cụ thể và tập trung <br />
vào công việc học sinh đã làm, thành tích nổ bật, không phải dựa trên tích <br />
cách của học sinh. Ví dụ: Giáo viên nên nói “Câu trả lời của em rất rõ ràng và <br />
chính xác” chứ không phải chung chung nói “Em là một học sinh giỏi”.<br />
“Phần thưởng có thể hữu hình” như giải thưởng như đồ dùng học tập <br />
hoặc cấp cho học sinh một đặc quyền như thêm thời gian thực hành máy tính. <br />
Phần thưởng có thể được sử dụng cho cá nhân hoặc nhóm và có thể được <br />
loại bỏ theo thời gian vì lúc này hành vi của học sinh được cải thiện theo thói <br />
quen. Qua nghiên cứu tôi đã xác định được những điều nên làm và những điều <br />
nên tránh sau để giáo viên thành công trong việc thừa nhận, khen ngợi, và tăng <br />
cường tích cực của học sinh:<br />
NÊN KHÔNG NÊN<br />
Cụ thể về hành vi được thừa Khen ngợi người hoặc tính <br />
nhận hoặc khen ngợi hơn là chỉ nói, cách. Ví dụ: Hoa rất thông minh.<br />
“Em làm rất tốt!”. Ví dụ, giáo viên <br />
cần nói “Em sử dụng kiến thức để <br />
hoàn thành bài viết rất tốt!”.<br />
Khen ngợi đối với học sinh Bỏ qua phản hồi của học sinh <br />
thực sự hành động mục tiêu hoặc đạt đối với lời khen ngợi (đừng làm học <br />
được tiến bộ đáng kể về mục tiêu. sinh xấu hổ).<br />
Huy hiệu có thể được sử dụng để chỉ <br />
tiến bộ hướng tới hành vi mục tiêu.<br />
Khen ngợi những thành tích <br />
Hãy chân thành trong lời khen <br />
bình thường hoặc những nỗ lực <br />
ngợi của học sinh.<br />
không khả quan.<br />
Khen ngợi ngay sau hành vi <br />
Khuyến khích học sinh xác <br />
thích hợp.<br />
định thành công hay thất bại trong <br />
Khen ngợi quá trình cố gắng, <br />
những trường hợp học sinh không có <br />
nỗ lực của học sinh thay vì khen ngợi <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 11<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
kết quả. kiểm soát như sự may mắn, trí <br />
Khen ngợi hoặc tặng huy hiệu thông minh.<br />
thường xuyên khi học sinh có được <br />
sự tiến bộ rõ ràng trong các trường <br />
hợp.<br />
Theo kinh nghiệm đã thực hiện tại lớp 3A, trường TH Hoàng Văn Thụ, <br />
hệ thống khen thưởng tôi thường áp dụng và đạt hiệu quả cao bao gồm:<br />
Stickers (Nhãn dán)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Small Rewards (Món quà nhỏ)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Monitoring the systems (www.classdojo.com): Giáo viên sử dụng hệ <br />
thống khen thưởng này để quản lý quá trình cố gắng của học sinh và thúc đẩy <br />
học tập cho học sinh. Cách thức sử dụng hệ thống Class Dojo khá đơn giản, <br />
giáo viên chủ động cũng học sinh đưa ra các tiêu chí đánh giá theo quan sát <br />
của giáo viên cũng như mong muốn của học sinh. Căn cứ vào thành tích học <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 12<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
sinh đạt được trên hệ thống Dojo, giáo viên có thể in nhận xét hàng tháng để <br />
nắm được việc chấp hành nội quy của học sinh, có thể gửi thông báo cần <br />
thiết cho phụ huynh. Việc thông báo kết quả trên hệ thống sau mỗi tiết học <br />
sẽ giúp học sinh bết được những việc đã làm được hoặc những hành vi cần <br />
sửa chữa. Điểm trên hệ thống sẽ là căn cứ để giáo viên tặng những Small <br />
Rewards cho học sinh, tạo động lực học tập cho học sinh. Những tiêu chí <br />
đánh giá đưa ra phải nhằm khích lệ, động viên, không trù dập học sinh, cải <br />
thiện hành vi của học sinh. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giao diện quản lý học sinh của trang web www.dojo.com<br />
Biện pháp 5: Làm việc theo nhóm (Setting up groupwork)<br />
Một trong những cách thành công để quản lý tốt nhất học sinh là giáo viên <br />
phải có đủ kỹ năng để khuyến khích học sinh tham gia bài học bàng cách sử <br />
dụng "cặp làm việc" hoặc "nhóm làm việc " một cách thích hợp.<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 13<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ngôn ngữ được học tốt nhất thông qua sự hợp tác chặt chẽ và truyền <br />
thông giữa các học sinh. Kiểu hợp tác này mang lại lợi ích cho cả hai người <br />
học và cho cả nhóm. Trên thực tế, học sinh có thể giúp đỡ lẫn nhau trong khi <br />
làm việc với nhau thông qua các hình thức hoạt động nhóm khác nhau như <br />
viết thoại, phỏng vấn, vẽ hình và bình luận, đóng vai, v.v ...<br />
Biện pháp 6: Khuấy động không khí lớp học (Stirring and settling <br />
activities)<br />
Tạo năng lượng và hứng thú cho học sinh thông qua các hoạt động như: <br />
+ Trò chơi (Games)<br />
+ Thi đua (Races/ Competitions)<br />
+ Nói theo nhóm (Speaking in groups)<br />
+ Hoạt động TPR (TPR activities)<br />
+ Diễn đạt bằng điệu bộ/ Diễn kịch (Miming/ Drama)<br />
+ Hát (Chanting/ Singing)<br />
+ Đóng vai (Role play)<br />
Khi cần thiết, giáo viên có thể kiểm soát sự năng động của học sinh <br />
thông qua các hình thức:<br />
+ Sử dụng truyện (Stories), có thể cho học sinh nghe hoặc giáo <br />
viên kể.<br />
+ Xem videos<br />
+ Chép bài (Cpopying from the board)<br />
+ Làm bài tập kỹ năng viết (Writing Tasks)<br />
+ Tô màu (Colouring): Áp dụng cho học sinh lớp 1, 2<br />
+ Chép chính tả (Dictation)<br />
+ Đọc bài (Reading)<br />
+ Vẽ (Drawing)<br />
Biện pháp 7: Bắt đầu bài học (Start the lesson)<br />
Khởi động bằng các bài hát: Để tạo động lực và tập trung sự chú ý của <br />
học sinh giáo viên có thể sử dụng các bài hát (Songs) là một cách phổ biến <br />
nhất có ảnh hưởng đến học sinh. Đa số học sinh tiểu học đều thích và chú ý <br />
bởi các bài hát, đặc biệt là những bài hát có âm điệu nhộn nhịp. Việc hát các <br />
bài hát hay nhún nhảy theo nhạc sẽ khuấy động tâm trạng học tập của học <br />
sinh. Giáo viên có thể chia lớp thành các nhóm và phân bổ các phần để hát <br />
hoặc hát theo vòng tròn nhằm tạo hứng thú cho học sinh. Nhờ cách bắt đầu <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 14<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
bài học gây hứng thú, học sinh là tập trung ngay vào các hoạt động học tập <br />
giáo viên đưa ra sắp tới, hạn chế được sự mất tập trung hay làm việc riêng.<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />
Đề tài đưa ra 07 biện pháp quản lý lớp học trong giờ học tiếng Anh <br />
dựa trên việc nghiên cứu tài liệu và áp dụng vào thực tiễn tại đơn vị. Các <br />
biện pháp này có mối quan hệ chặt chẽ và luôn hỗ trợ cho nhau. Giáo viên <br />
cần tiến hành các biện pháp này song song và chọn biện pháp phù hợp trong <br />
tiến trình bài dạy nhằm đem lại hiệu quả tối đa nhất.<br />
Biện pháp 1 (Xây dựng nội quy lớp học) là tiền đề cho việc quản lý <br />
lớp học, giáo viên cần khiển khai ngay khi bắt đầu buổi học đầu tiên để tạo <br />
kỷ luật và thói quen (Biện pháp 2) cho học sinh, hỗ trợ giáo viên trong việc <br />
lấy thước đo quản lý học sinh. Biện pháp 3, 4, 5, 6, 7 là các biện pháp nhằm <br />
hỗ trợ và giữ vai trò quan trọng trong việc quản lý học sinh, gây hứng thú học <br />
tập cho học sinh, quyết định hiệu quả của tiết học và cần thường xuyên thực <br />
hiện để thúc đẩy động cơ học tập của học sinh. Giáo viên cần thực hiện theo <br />
trình tự mà đề tài đã xây dựng nhằm tạo sự thành công tối đa trong tiết dạy <br />
ngôn ngữ của mình. <br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm <br />
vi và hiệu quả ứng dụng.<br />
Sau khi áp dụng đề tài vào việc quản lý lớp học tại đơn vị, kết quả <br />
khảo nghiệm thực tế chỉ ra sự thành công của đề tài thông qua chất lượng <br />
học sinh lớp 3A khảo sát vào tháng 1/2018 đã được nâng cao một cách rõ rệt, <br />
không còn học sinh Chưa hoàn thành môn học qua kết quả bài kiểm tra học kì <br />
I. Nhờ học và làm việc trong môi trường có kỷ luật nhưng không bị gò bó, <br />
học sinh tự giác tham gia vào hoạt động học tập, sôi nổi và yêu thích môn học <br />
hơn. Từ đó, việc yêu thích môn học tác động vào thái độ học tập và phẩm <br />
chất của học sinh, hình thành thói quen học tập tích cực cho học sinh.<br />
<br />
24% 16% 32%<br />
68%<br />
60%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Biểu đồ khảo sát chất lượng giáo dục lớp Biểu đồ khảo sát chất lượng giáo dục lớp <br />
3A tháng 9/2017 3A tháng 1/2018<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 15<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tôi đã tiến hành khảo sát học sinh bằng Phiếu khảo sát (đính kèm phụ <br />
lục) sau học kì I, năm học 2017 – 2018. Thông qua việc thiết kế những câu <br />
hỏi khảo sát đơn giản, tôi mong muốn nhận được phản hồi từ học sinh để <br />
hiểu được những suy nghĩ và cảm giác của học sinh trong quá trình học tập <br />
môn tiếng Anh do tôi giảng dạy. Trong phiếu khảo sát, học sinh không bắt <br />
buộc phải ghi tên của mình nên các em đã bày tỏ ý kiến của mình rất thành <br />
thật. Kết quả của cuộc khảo sát chỉ ra rằng: đa số học sinh yêu thích việc học <br />
môn tiếng Anh và mối quan hệ thầy – trò rất tốt. Tuy nhiên, dựa vào câu trả <br />
lời của học sinh tôi nhận thấy một vài vấn đề trong việc quản lý lớp học <br />
như: giáo viên cần đối xử công bằng hơn và đưa ra các chỉ dẫn rõ ràng nhằm <br />
cải thiện một môi trường học tập hiệu quả, đảm bảo mục tiêu giáo dục và <br />
phát triện năng lực cũng như phẩm chất toàn diện cho học sinh.<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận: <br />
Quản lý lớp học bao gồm sự kết hợp phong phú của các yếu tố khác <br />
nhau, từ việc làm thế nào để giáo viên có thế sắp xếp lớp học đến việc làm <br />
sao để học sinh tự tin và hứng thú khi tham gia các hoạt động của lớp học. <br />
Giáo viên không thể lập kế hoạch hay tiên đoán được mọi thứ sẽ xảy ra trong <br />
một tiết học bất kì mà cần phải linh hoạt để xử lý các tình huống bất ngờ <br />
phát sinh.<br />
Đề tài tập trung vào việc phát triển kỹ năng quản lý lớp học hiệu quả <br />
cho giáo viên trong giờ học tiếng Anh của học sinh tiểu học. Nghiên cứu các <br />
biện pháp thiết lập nội quy trong lớp học, áp dụng việc củng cố tích cực để <br />
loại bỏ sự gián đoạn trong lớp học, giải quyết các vấn đề kỷ luật, thu hút sự <br />
chú ý của học sinh. Dựa trên những hiểu biết sâu sắc thu được từ nghiên cứu <br />
này, để một lớp học “chạy êm” đòi hỏi sự linh hoạt của giáo viên và khả <br />
năng dự đoán các vấn đề có thể xảy ra. Nghiên cứu chỉ ra rằng: việc thiết lập <br />
các quy tắc có ảnh hưởng tích cực đối với hành vi của học sinh vì các em học <br />
sinh nhận thức được hậu quả của việc vi phạm các quy tắc. Tuy nhiên, các <br />
quy tắc chỉ loại bỏ một số sự gián đoạn trong lớp học và có nhiều vấn đề <br />
khác cần giải quyết để tạo sự tự giác cũng như việc gây hứng thú cho học <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 16<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
sinh đối với môn học. Để tạo một môi trường học tập tích cực cho học sinh <br />
học ngôn ngữ tự nhiên nhất, giáo viên cần linh hoạt áp dụng các kỹ thuật <br />
quản lý như một kim chỉ nam cho việc quản lý lớp học.<br />
2. Kiến nghị: <br />
a. Về phía phòng GD&ĐT Krông Ana: Tạo điều kiện trang bị bảng <br />
tương tác và các thiết bị dạy học hiện đại phục vụ việc dạy và học tiếng <br />
Anh trong điều kiện tốt nhất.<br />
b. Về phía nhà trường: Tạo điều kiện bố trí phòng học tiếng Anh <br />
riêng cho bộ môn để giáo viên có thể tạo môi trường, trang trí phòng học, bố <br />
trí chỗ ngồi và quản lý được học sinh trong tiến trình dạy học của môn học.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!.<br />
Dur Kmăn, ngày 10 tháng 02 năm 2018<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đặng Thị Ngọc Huyền<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP <br />
TRƯỜNG<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 17<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đinh Văn Cường<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP HUYỆN<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Appendix 1<br />
Teacher’s Diary<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 18<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Appendix 2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 19<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 20<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Appendix 3<br />
QUESTIONNAIRE<br />
Dear children, I would like to ask you to fill in the following questionnaire. <br />
Read each question carefully and answer truthfully.<br />
Thank you very much for your cooperation.<br />
1. Do you enjoy attending this English course?<br />
A/ yes B/ no<br />
2. Do you like the arrangement of tables in the classroom?<br />
A/ yes B/ no<br />
3. Do you like the decoration of our classroom (pictures, posters, <br />
flowers, etc.)?<br />
A/ yes B/ no<br />
4. Do you know the classroom rules? Circle the right ones.<br />
A/ Come to class prepared <br />
B/ Follow directions<br />
C/ Respect others people’s property<br />
D/ Be a good friend<br />
E/ Listen while others talk<br />
F/ Respect the teacher and the others <br />
G/ Raise your hand before speaking<br />
5. Does the teacher remember your name and your classmates’ names <br />
and does she use them?<br />
A/ yes B/ no<br />
6. Is the teacher fair?<br />
A/ yes B/ no<br />
7. Does the teacher give clear instructions?<br />
A/ yes B/ no<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 21<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8. Can the teacher establish order in the classroom?<br />
A/ yes B/ no<br />
9. Does the teacher praise you?<br />
A/ yes B/ no<br />
10. Does the teacher treat you with anger?<br />
A/ yes B/ no<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 22<br />
Một số biện pháp quản lý lớp học hiệu quả trong giờ học tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn <br />
Thụ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
<br />
STT Tên tài liệu Tác giả<br />
<br />
The effective classroom management in young <br />
1 Petra Schneiderová<br />
learners’ language classes<br />
<br />
2 Tài liệu Tập huấn dạy tiếng Anh tiểu học Hà Văn Sinh<br />
<br />
3 Tài liệu trên mạng Internet<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Huyền 23<br />