intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

46
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Nhằm bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên, góp phần nâng cao hiệu quả trong quá trình giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ. Giúp cho giáo viên hiểu sâu hơn về việc đổi mới phương pháp dạy học. Từng bước đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới sư phạm một cách vững chắc đáp ứng yêu cầu với việc dạy học hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài kinh nghiệm chỉ đạo đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn

  1. I.  PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài  Công tác chuyên môn là hoạt động chủ  yếu trong nhà trường, là hoạt động  chiếm một vị  trí quan trọng, trong đó tổ  chuyên môn là một tổ  chức đảm nhận   chức năng thực thi nhiệm vụ chuyên môn. Vì vậy vai trò của Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn và các tổ  trưởng  là người trực tiếp quản lý nhiều mặt hoạt động của giáo viên và học sinh các  khối lớp. Là những người chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng và kết quả  giảng  dạy của giáo viên, kết quả học tập của học sinh. . Công cuộc đổi mới giáo dục, trong đó có sự đổi mới về phương pháp dạy  học, việc đổi mới cách quản lý, chỉ  đạo, đổi mới về  cách đánh giá học sinh.  Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn, sát với tình hình thực tế  và thực hiện có  hiệu quả cũng luôn đồng hành với nhu cầu giáo dục hiện nay. Trong những năm   gần đây việc sinh hoạt chuyên môn   không phải là mới nữa mà là đã diễn ra  thường xuyên và liên tục. Tuy vậy trong thực tiễn quản lý  ở  trường Tiểu học Hà Huy Tập, việc chỉ  đạo   giáo viên  và các tổ  trưởng tổ  chuyên môn thực hiện việc đổi mới trong  sinh   hoạt chuyên môn vẫn còn nhiều chỗ  chưa tốt, vì vậy hiệu quả  của việc  sinh  hoạt chưa đồng đều ở các tổ chuyên môn.  Mặc dù thực tế của nhà trường cho thấy  chất lượng dạy của giáo viên và   học của học sinh  ở  các tổ  chuyên môn có sự  chênh lệch, việc bồi dưỡng  giáo  viên, sự  quan tâm tổ  trưởng, lãnh đạo nhà trường còn có những mặt hạn chế,   tiềm năng của một số  tổ  trưởng và một số  giáo viên chưa cao. Song tôi nghĩ   rằng nếu biết phát huy những thuận lợi, tháo gỡ  khó khăn để  đẩy mạnh việc   sinh hoạt tổ chuyên môn có hiệu quả, biết xây dựng kế hoạch, tìm ra những giải  1
  2. pháp phù hợp để  có sự  đồng nhất  ở  tất cả  các tổ  khối  trong công tác đổi mới   sinh hoạt chuyên môn thì kết quả đạt được sẽ khả quan hơn.  Chính vì vậy mà tôi chọn đề  tài   “  Một vài kinh nghiệm chỉ  đạo đổi mới   trong sinh hoạt chuyên môn”. 1.2 .Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài   a. Mục tiêu  Nhằm bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và nâng cao năng lực sư phạm cho   giáo viên, góp phần nâng cao hiệu quả  trong quá trình giảng dạy và thực hiện  nhiệm vụ. Giúp cho giáo viên   hiểu sâu hơn về  việc đổi mới phương pháp dạy học.  Từng bước đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới sư  phạm một cách vững   chắc đáp ứng yêu cầu với việc dạy học hiện nay.  Hiểu rõ mục đích của sinh hoạt chuyên môn mới là từng bước xây dựng văn  hóa trong nhà trường, trong đó mọi thành viên đều tôn trọng, tin tưởng, mở rộng  tâm hồn học tập đồng nghiệp.   Nhằm giải quyết những vấn đề  mới và khó, những tình huống sư  phạm  nhằm thực hiện tốt chương trình và đạt hiệu quả cao trong quá trình dạy học. Tăng cường tính hợp tác của giáo viên trong sinh hoạt chuyên môn, phát huy  tinh thần giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, cùng nhau tháo gỡ  những khó khăn trong quá trình thực hiện.  Giúp giáo viên nhận ra những hạn chế của bản thân để điều chỉnh kịp thời.  Tạo mối quan hệ đồng nghiệp trở nên gần gũi, cảm thông và chia sẻ lẫn nhau.  Thiết lập và xây dựng được quy trình để từng bước xây dựng cách thức sinh   hoạt chuyên môn mới đáp ứng đòi hỏi của yêu cầu đổi mới giáo dục và sự  phát  triển bền vững của nhà trường. Thực thi nhiệm vụ năm học và các yêu cầu mang tính thực tiễn được mang  ra thảo luận, phân tích dưới nhiều góc độ  và rút ra những kết luận, những biện   pháp khả thi. 2
  3. b. Nhiệm vụ Điều tra thực trạng  việc sinh hoạt chuyên môn của trường. Tìm ra  một số biện pháp đổi mới phù hợp để chỉ đạo tổ trưởng tổ chuyên   môn và đội ngũ giáo viên thực hiện đạt hiệu quả.      Nghiên cứu đề tài nhằm giải quyết những khó khăn tồn tại trong công tác  sinh hoạt chuyên môn, tạo động lực thúc đẩy chất lượng dạy và học. Đây chính  là mục tiêu, nhiệm vụ mà tôi trình bày. 1.3. Đối tượng nghiên cứu        Đội ngũ tổ trưởng tổ chuyên môn, đội ngũ giáo viên, đội ngũ học sinh của   trường Tiểu học Hà Huy Tập – xã  DRay Sáp ­ Huyện Krông Ana ­ Tỉnh Đăk   Lăk. Năm học 2013 ­ 2014 1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Đề  tài tập trung nghiên cứu một số  biện pháp chỉ  đạo, hướng dẫn các tổ  trưởng tổ chuyên môn và đội ngũ giáo viên đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn.  Tìm ra phương pháp đổi mới sinh hoạt  phù hợp có hiệu quả  để  nâng cao chất   lượng dạy và học trong nhà trường. 1.5. Phương pháp nghiên cứu      Phương pháp điều tra, phóng vấn:  Điều tra, phóng vấn thu thập thông tin   về  số  liệu, chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn của các tổ  trong những  năm trước.   Phương pháp quan sát: Quan sát thực trạng, thực tế về công tác chỉ đạo, quá  trình thực hiện việc sinh hoạt chuyên môn, chất lượng, hiệu quả  của các buổi   sinh hoạt.   Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Nghiên cứu sách báo, tài liệu có liên quan   đến công tác sinh hoạt chuyên môn.      Phương pháp kiểm tra, đánh giá.      Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. 3
  4. II.  PHẦN NỘI DUNG II.1. Cơ sở lý luận  Đổi mới sinh hoạt chuyên môn là nhằm kịp thời tháo gỡ  những khó khăn   về chuyên môn và có giải pháp phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện của  nhà trường, địa phương.   Đây là một trong các hình thức bồi dưỡng giáo viên,  nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý trong chỉ đạo chuyên môn, nâng cao  năng lực chuyên môn, kỹ năng sư  phạm cho giáo viên trong hoạt động dạy học.  Đây là một trong các hình thức bồi dưỡng giáo viên. Tạo mối quan hệ  chia sẻ,  học tập, giúp đỡ  nhau giữa cán bộ  quán lý và giáo viên, giữa giáo viên và giáo   viên, giữa các tổ  khối chuyên môn trong nhà trường, và giữa các trường bạn   trong huyện. Đồng thời tạo cơ hội để  mỗi cán bộ  giáo viên được phát huy khả  năng, sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục,  đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục tiểu học.  Sinh hoạt chuyên môn bao gồm: Đổi mới phương pháp dạy và phương   pháp học, đổi mới cách tổ chức lớp học, đổi mới cách đánh giá học sinh. Đổi mới sinh hoạt chuyên môn ở cấp tổ, cấp trường, cấp cụm là một hoạt   động cụ thể, thiết thực, hiệu quả.  Trong những đổi mới căn bản về  bồi dưỡng giáo viên thì việc tổ  chức   sinh hoạt chuyên môn định kỳ    là hết sức cần thiết để  bồi dưỡng nghiệp vụ,   chuyên môn ở các lĩnh vực: Hoạt động giáo dục và hoạt động dạy học, đánh giá  học sinh, đánh giá kết quả giáo dục, kết quả dạy học. Theo quy định sinh hoạt chuyên môn được thực hiện hàng tuần, hàng tháng  ở tất cả các trường đúng theo quy định của ngành được tổ chức bằng nhiều hình   thức khác nhau. Cụ thể: 4
  5. Học tập chuyên môn nghiệp vụ: Nội dung học tập có thể theo các chuyên   đề đã được xây dựng dựa trên nhu cầu của giáo viên hoặc theo sự chỉ đạo chung   của Sở  giáo dục – Đào tạo hoặc Phòng giáo dục. Nội dung học tập còn là các   văn bản chỉ đạo mới hoặc những nhiệm vụ mới trong năm học.  Dự  giờ  học tập đồng nghiệp:  Việc dự  giờ  diễn ra tại trường hoặc cụm   trường chủ yếu dựa theo các chuyên đề được xác định trong kế hoạch năm học.  Ngoài ra việc dự  giờ  tại trường cũng có thể  diễn ra theo chuyên đề  nào đó đáp  ứng nhu cầu của giáo viên. Thông thường một giáo viên được đánh giá là vững  vàng về chuyên đề nào đó sẽ được phân công chuẩn bị và thực hiện giờ dạy và   được coi là “ Giờ  dạy mẫu” của chuyên đề  đó. Người dự  giờ  sẽ  theo dõi các  hoạt động để theo dõi, nhận xét phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức, việc  sử  dụng đồ  dùng dạy học. người dự giờ chỉ chú ý đến các câu hỏi. cách hướng   dẫn, tổ chức của giáo viên có sai sót, bất hợp lý gì hay không. Chính cách dự giờ  trên khiến cho mục tiêu bồi dưỡng giáo viên khó có thể đạt được. Vậy làm thế nào để qua mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn từng giáo viên sẽ  học tập được một điều gì hữu ích cho chuyên môm nghiệp vụ  của mình. Làm   thế nào để sinh hoạt chuyên môn trở thành “ Món ăn tinh thần” không thể thiếu   đối với mỗi thầy cô giáo. Làm thế  nào để  sinh hoạt chuyên môn mang lại hiệu  quả  thiết thực nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và mang lại hiệu quả  học   tập cho học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục.  Với vấn đề này  trường Tiểu học Hà Huy Tập đã triển khai việc đổi mới  sinh hoạt chuyên môn trong những năm gần đây đạt hiệu quả. II.2. Thực trạng  a. Thuận lợi, khó khăn *  Thuận lợi  5
  6. ­ Đội ngũ giáo viên đủ về số lượng theo quy định, tỷ lệ giáo viên/ lớp đạt:  1.5,  trường có 100% giáo viên trình độ đạt chuẩn. Trong đó có 65% giáo viên đạt  trình độ trên chuẩn, có đầy đủ giáo viên dạy các bộ môn. Trong những năm qua trường có nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi:  Cấp trường 73%, cấp huyện 17%. Nhiều giáo viên đã sáng tạo, sử  dụng linh   hoạt  các phương pháp dạy học, đưa ứng dụng CNTT vào giảng dạy. trong năm   học mỗi giáo viên đã có báo cáo SKKN về  đổi mới phương pháp dạy học đã  được áp dungjtaij lớp mình và nhân rộng các lớp khác đạt hiệu quả  tương đối  cao. ­ Trường phân công những giáo viên có năng lực, phẩm chất chính trị  tốt   làm tổ trưởng tổ chuyên môn.  ­ Tổ chức họp tổ chuyên môn thường xuyên theo 2 lần/ tháng và đột xuất  với nội dung theo quy định của nhiệm vụ  năm học, nội dung theo nhu cầu của  giáo viên, nội dung dạy học phù hợp với đối tượng học sinh của trường. ­   Một số  giáo viên nhiệt tình, có năng lực, có nhiều sáng tạo trong quá   trình dạy học. ­ Trường phần đa là học sinh người Kinh, học sinh dân tộc thiểu số  chỉ  chiếm tỉ lệ rất thấp: 5%            *  Khó khăn  ­   Một số  giáo viên chuyên môn còn hạn chế, chưa mạnh dạn trong đổi   mới phương pháp dạy học. ­  Kỹ năng  giao tiếp và tinh thần phê và tự phê  của một số giáo viên còn   hạn chế, sự  cảm thông và chia sẻ  cùng đồng nghiệp chưa cao, tính hợp tác còn  rời rạc. ­ Việc sắp xếp thời gian sinh hoạt của một số tổ chuyên môn chưa khoa  học và chưa phù hợp. 6
  7. ­ Nội dung và phương pháp sinh hoạt tổ  chuyên môn nhiều lúc còn mang   tính hình thức, chưa có sự  đổi mới, chưa đi sâu vào nội dung trọng tâm. ­ Các tổ   trưởng tổ  chuyên môn thực hiện chưa đúng quy trình của buổi  sinh hoạt. ­ Thời gian dành cho sinh hoạt tổ  chuyên môn chưa phù hợp, thường hay  tranh thủ vào cuối buổi học, nên việc triển khai thực hiện chưa đúng quy trình. b.Thành công, hạn chế  * Thành công   Đội ngũ tổ  khối trưởng và đội ngũ giáo viên nhận thức sâu hơn về  tác  dụng của việc sinh hoạt chuyên môn.  Sự  phối kết hợp  của các đoàn thể  trong nhà trường trong quá trình thực  hiện chặt chẽ hơn. Giáo viên có cơ  hội phát huy tính sáng tạo và sửa sai kịp thời những hạn   chế của bản thân.  Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên,  nâng cao hiệu quả trong quá trình giảng dạy hiệu quả hơn. *  Hạn chế  ­ Tổ  trưởng tổ  chuyên môn thay đổi (Vì lý do khách quan: Nghỉ  sản, về  hưu…) nên việc thực hiện đề tài có gặp khó khăn. ­ Một số giáo viên chưa chú trọng các buổi sinh hoạt chuyên môn ­  Hình thức tổ chức còn rập khuôn c. Mặt mạnh, mặt yếu * Mặt mạnh      Chỉ  đạo kịp thời việc đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn của toàn  trường   100% giáo viên đồng tình với việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn 7
  8.   Đội ngũ tổ khổi trưởng  và giáo viên côt cán nhiệt tình, năng động, hiểu   rõ tầm quan trọng của việc  đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong tổ  và toàn  trường. * Mặt yếu.    Việc thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn ở một số tổ khối chưa kịp  thời.  Sự  đổi mới, sáng tạo trong quá trình thực hiện của một số  thành viên trong tổ  còn hạn chế còn hạn chế.  d. Nguyên nhân  * Nguyên nhân của thành công ­ Bản thân tôi thực hiện nhiệm vụ  của Hiệu trưởng phân công một cách   nghiêm túc, thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính năng  động, linh hoạt, sáng tạo trong công tác  xây dựng kế hoạch ,chỉ đạo. ­  Công tác tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng phù hợp có hiệu quả. ­  Nhận thức cao của  tổ trưởng  chuyên môn và đội ngũ giáo viên.  ­  Tinh thần đoàn kết, hợp tác của đội ngũ giáo viên tôt. ­  Đổi mới công tác quản lý chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn về  cả  hình thức lẫn nội dung kịp thời. * Nguyên nhân của hạn chế, yếu kém  ­  Chưa đổi mới được cách thức sinh hoạt chuyên môn ­  Một số  tổ  trưởng chưa nhanh nhẹn, linh hoạt trong việc đổi mới sinh  hoạt tổ chuyên môn. ­  Một số giáo viên  còn thiếu kinh nghiệm trong công tác đổi mới phương   pháp dạy học theo sự đổi mới hiện nay. ­ Trong sinh hoạt một số  giáo viên tinh thần phê và tự  phê chưa cao, còn  rụt rè, e ngại, chưa mạnh dạn đưa ra ý kiến của mình.  ­ Tính hợp tác của một số giáo viên còn hạn chế. 8
  9. e. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đã đặt ra Xét trong phạm vi thực trạng thì trong quá trình thực hiện đã có những mặt  đã làm được và những mặt còn hạn chế,  với những mặt hạn chế trên  là cơ  sở  để tôi tìm ra những biện pháp để  khắc phục những mặt khó khăn, yếu kém mà  đề tài đang đề cập đến. Cụ thể: Trong dự  giờ  đồng nghiệp giáo viên  thường chỉ  chú ý quan sát việc dạy   của giáo viên, xem giáo viên đó dạy có đủ, đúng kiến thức hay không, giáo viên  dạy như  thế  nào? Ngôn ngữ  ra sao? Có đảm bảo các khâu lên lớp hay không,  phân phối thời gian có hợp ý không. Họ  không quan tâm học sinh được học thế  nào, học được những gì trong giờ học ấy.  Khi đánh giá tiết dạy thì giờ  dạy được xếp theo mức: Tốt, Khá, Trung  bình, Yếu. Các ý kiến trao đổi thường mang tính áp đặt một chiều nên giáo viên   không tránh khỏi áp lực về  tâm lý như  bị  phê bình. Đồng thời các ý kiến cũng  đưa ra cách dạy đặc trưng cứng nhắc cho một loại bài hay một môn học nào đó.   Việc này khiến tất cả  giáo viên dạy theo một quy trình, mà dạy theo một quy  trình thì sẽ không phù hợp với mỗi giáo viên hoặc mỗi lớp học, không phát huy   được tính sáng tạo của mỗi giáo viên, kết quả học tập học sinh không được cải  thiện.  Trong các buổi sinh hoạt, một số giáo viên được coi là dạng khá và cán bộ  quản lý hay nhận xét. Còn những giáo viên trung bình thì ít khi có ý kiến. Vì vậy   những vấn đề mới và khó  ít được đưa ra bàn bạc, thảo luận. Không khí các buổi sinh hoạt thường trầm lặng hoặc căng thẳng khiến  giáo viên bị ức chế hoặc không đươc gì về buổi sinh hoạt chuyên môn. Trong sinh hoạt chuyên môn một số giáo viên còn xem nhẹ, chưa thực sự  say mê với chuyên môn, họ  còn ít phát biểu hoặc ít quan tâm đến nội dung sinh   hoạt chuyên môn. 9
  10. Việc chuẩn bị  nội dung cho các buổi sinh hoạt còn hời hợt chưa có sức   thuyết phục nên không thu hút được sự  quan tâm trao đổi của giáo viên. Nội  dung đưa ra còn chưa phong phú, hầu như còn lặp lại với các năm trước.  Các hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn còn đơn điệu không được cải  tiến, hầu như theo một tiến trình người được phân công trình bày, báo cáo phần  chuẩn bị, các thành viên trong tổ  góp ý rất hạn chế, sau đó lấy ý kiến của tập  thể  (Hầu như là nhất trí). Chưa có sự đổi mới và đột phá.  Trong quá trình thực hiện việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn vẫn còn một  số  giáo viên ngại thay đổi và không tin tưởng vào sự  thành công của sinh hoạt   chuyên môn. Tư  tưởng hoài nghi, bàn tiến thì ít, bàn lùi thì nhiều. Do vậy lãnh   đạo nhà trường, tổ  trưởng chuyên môn không quyết tâm, chỉ  đạo không quyết  liệt thì dễ rơi vào việc làm hình thức, đối phó  Sinh hoạt chuyên môn  cũng là hoạt động sinh hoạt chuyên môn mà  ở đó   giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học như: Học sinh   học như  thế  nào? học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập? nội dung và   phương pháp dạy học có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không, kết quả  học tập của học sinh có được cải thiện không? cần điều chỉnh điều gì và điều   chỉnh như thế  nào? Mặc dù vậy, nhưng khi tôi thực hiện vấn đề  mà đề  tài được đặt ra thì  việc sinh hoạt chuyên môn ở trường có nhiều chuyển biến rõ rệt. Cụ thể: Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động được thực hiện thường xuyên theo  định kì nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư  phạm cho giáo  viên theo chuẩn nghề  nghiệp thông qua việc dự  giờ, phân tích bài học, thao  giảng, hội giảng, chuyên  đề. Trường đã có những buổi sinh hoạt chuyên môn   về  nội dung thảo luận tiết thao giảng, hội giảng đạt hiệu quả. Qua buổi sinh   hoạt giáo viên rút ra được những điều bổ  ích cho bản thân và áp dụng vào dạy   10
  11. học cho lớp mình, phục vụ cho toàn trường như tiết dạy của cô Nguyễn Thị Lài   môn Tập đọc lớp 4, tiết dạy phục vụ  chuyên đề  cấp cụm của cô Nguyễn Thị  Ngọc Mỹ với môn Khoa học; Bài: Âm thanh  và nhiều tiết dạy khác. Đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo hướng phát huy tính tích cực,  chủ  động trong việc thực hiện chương trình, kế  hoạch dạy học. Nội dung sinh  hoạt tổ chuyên môn đã tập trung vào việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện   chương trình, nội dung dạy học; sinh hoạt chuyên đề  trao đổi, thảo luận về các   chủ  đề, nội dung  dạy học; rút kinh nghiệm, tháo gỡ  những khó khăn, vướng  mắc gặp phải trong quá trình dạy học. Hiện nay các tổ chuyên môn đã chủ động  trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai sinh hoạt có hiệu quả.  Cụ thể: Khối  2,3 và khối 4,5  Đồng thời phát huy được tính sáng tạo của giáo viên trong dạy học, trong   việc đánh giá học sinh, trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi … như cô Trần   Thị Thanh Bình, Văn Thị Dung… Với  vấn đề  thực trạng này mỗi cán bộ  quản lý, mỗi giáo viên chúng ta  nhận thấy cần chuyển đổi từ sinh hoạt chuyên môn truyền thống sang sinh hoạt   chuyên môn mới để từng bước xây dựng văn hóa trong nhà trường II.3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp     * Mục tiêu của giải pháp   Nhằm nâng cao chất lượng dạy học, đảm bảo cho giáo viên được trao  đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm lẫn nhau.  Tác động thực tế đến từng giáo viên và làm thay đổi thực tế việc đổi mới  sinh hoạt chuyên môn. Giáo viên hiểu rõ các nội dung cơ bản của đổi mới sinh hoạt chuyên môn  để giáo viên nắm được ưu điểm của việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo mô  11
  12. hình “Sinh hoạt chuyên môn mới”; đồng thời, nhận thức rõ đổi mới sinh hoạt  chuyên môn (SHCM) là quyết sách quan trọng nhằm thay đổi trong dạy học, tạo  ra sự chuyển biến nhanh hơn, rõ hơn chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả  giáo dục.  ­ Tiếp tục phát huy sự  nổ  lực của bản thân, của tổ  chuyên môn và giải   quyết những  trăn trở của đội ngũ giáo viên.  *  Mục tiêu của biện pháp  ­ Hạn chế  thấp nhất những khó khăn mà giáo viên và học sinh đang gặp  phải, tạo động lực thúc đẩy trong công tác giảng dạy.  ­ Giúp giáo viên luôn hướng tới trọng tâm công việc, nắm được tác dụng  và phù hợp của việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường.  ­ Giáo viên được bồi dưỡng qua các lĩnh vực: Hoạt động giáo dục và hoạt  động dạy học, đánh giá kết quả giáo dục, kết quả dạy và học. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.  Trong quá trình sinh hoạt chuyên môn ở trường Tiểu học có rất nhiều nội   dung phải đề cập đến, nhưng khi tổ chức sinh hoạt bất kỳ nội dung nào thì cũng  phải theo các quy trình cụ  thể  thì buổi sinh hoạt mới mang lại hiệu quả  cao.   Người quản lý phải thực hiện được các bước sau.  Bước 1: Xây dựng kế hoạch  Xây dựng kế  hoạch cần tập trung vào nội dung cụ  thể  mà giáo viên gặp  vướng mắc, khó khăn, cần được chia sẻ, hỗ  trợ  trong hoạt động dạy và hoạt   động học. Trong kế  hoạch cần nêu rõ: Mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian,   địa điểm của buổi sinh hoạt. Khuyến khích các giáo viên, các tổ khối tự đăng ký,  lựa chọn nội dung sinh hoạt, chủ động, sáng tạo, chuẩn bị căn cứ  vào mục đích  cụ thể của buổi sinh hoạt chuyên môn.  Tất cả giáo viên đều phải có sự chuẩn bị nội dung. Trong quá trình chuẩn  bị  giáo viên có thể  trao đổi với các đồng nghiệp cùng tổ, cùng trường, hoặc  trường bạn. Trên cơ  sở  xác định rõ mục tiêu của nội dung buổi sinh hoạt, đối  12
  13. chiếu với tình hình thực tế đội ngũ giáo viên, học sinh, điều kiện trường lớp để  dự kiến điều chỉnh nội dung cho phù hợp.  Phân công giáo viên, tổ  chuyên môn hoặc nhà trường hỗ  trợ  những điều  kiện cần thiết phục vụ cho nội dung buổi sinh hoạt. Bước 2: Tổ chức sinh hoạt  Việc tổ chức sinh hoạt cần lưu ý không làm ảnh hưởng đến việc dạy của  giáo viên và việc học của học sinh. Trong giờ  sinh hoạt giáo viên phải chuyển đối tượng từ  giáo viên thành  học sinh,  để cùng nhau thảo luận theo nhóm nhỏ, quan tâm sâu sát về nội dung.   Tạo mối quan hệ, tinh thần hợp tác với đồng nghiệp để tìm ra những ý kiến hay,  phương pháp phù hợp với nội dung đang thảo luận. Bước 3: Tập trung thảo luận  Tất cả các giáo viên cùng chia sẻ suy ngẫm của mình về nội dung trên cơ  sở lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau. Việc thảo luận cần tập trung trước hết nhấn  mạnh sự thành công của nội dung đang thảo luận, sau đó phân tích nguyên nhân  những mặt chưa tích cực, chưa đạt kết quả  và tìm giải pháp để  nâng cao chất   lượng nội dung cần đề  cập tới, nhằm tạo cơ  hội cho mọi người tham gia vào  quá trình thực hiện.  Cuối buổi thảo luận người chủ trì có thể tổng kết các vấn đề nổi bật qua   thảo luận và gợi ý các vấn đề  cần suy ngẫm để  người tham dự  tự  suy nghĩ và   lựa chọn biện pháp phù hợp để áp dụng cho mình. Bước 4: Áp dụng vào thực tiễn  Dựa trên kết quả thảo luận và những điều đã được quan sát, học tập được  qua các giáo viên trong sinh hoạt chuyên môn cấp tổ, cấp trường, cấp cụm cần   nêu rõ phương pháp áp dụng để đổi mới hoạt động dạy và hoạt động học trong  nhà trường. * Sau đây là cách thức thực hiện một số  nội dung cụ thể trong sinh hoạt   chuyên môn. 13
  14. 1. Sinh hoạt chuyên môn về  nội dung đánh giá học sinh  Sinh hoạt chuyên môn về  đổi mới đánh giá học sinh có thể  tổ  chức dưới hình   thức  chuyên đề đối với cấp tổ, cấp trường. Đối với những nội dung cụ thể về  đánh giá định kỳ  nên thông qua nghiên cứu đề  kiểm tra, nội dung dạy học, kết   quả làm bài của học sinh. Bước 1: Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị  Xây dựng kế  hoạch cần tập trung vào nội dung cụ  thể  mà giáo viên, cán  bộ  quản lý cần quan tâm, gặp vướng mắc, khó khăn cần được chia sẻ, hỗ  trợ  trong đánh giá học sinh. Cần nghiên cứu kỹ  các công văn, hướng dẫn đánh giá   học sinh và dựa  trên thực tiễn đánh giá học sinh, ở  lớp,  ở  trường để  xây dựng   kế  hoạch trong sinh hoạt chuyên môn. Đối với nội dung về  đánh giá thường   xuyên trong kế  hoạch cần nêu rõ bài dạy minh họa, người dạy minh họa, thời   gian và địa điểm dạy…đối với nội dung về  đánh giá định kỳ  và các nội dung   khác, cần nêu rõ người chuẩn bị  nội dung, đề  kiểm tra, bài kiểm tra… khuyến   khích giáo viên tự nguyện, chủ động đăng ký nội dung  về đánh giá học sinh để  chuẩn bị sinh hoạt chuyên môn, căn cứ vào mục đích  cụ thể của buổi sinh hoạt   chuyên môn. Có thể lựa chọn nội dung về đánh giá học sinh để xây dựng kế hoạch sinh  hoạt chuyên môn như sau: Cách đánh giá thường xuyên theo tiến trình bài học và hoạt động giáo dục:   cách quan sát, theo dõi, hỗ  trợ, đánh giá kết quả  học tập của từng học sinh và  từng nhóm học sinh qua mỗi hoạt động học, các kỹ thuật đánh giá trên lớp: cách   quan sát, nhận định về  một số  biểu hiện của phẩm chất và năng lực của từng   học sinh: cách hướng dẫn học sinh tự  đánh giá và đánh giá lẫn nhau: cách phối  hợp với phụ  huynh tham gia hoặc quan sát, đánh giá học sinh, cách viết vào sổ  ghi chép đánh giá thường xuyên về từng học sinh. Cách đánh giá để  bồi dưỡng giúp đỡ  học sinh nhằm phát huy khả  năng  của các em và giúp đỡ các em tiến bộ trong học tập. 14
  15. Cách ra đề kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập, cách chấm bài kết  hợp với sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm, hạn chế và góp ý cho học sinh.  Cách ghi sổ theo dõi chất lượng hàng tháng Cách ghi học bạ tổng hợp cuối kỳ I và cuối năm Cách hướng dẫn học sinh bình bầu khen thưởng vào cuối kỳ, cuối năm  học. Giáo viên dạy minh họa chuẩn bị bài dạy hoặc chuẩn bị nội dung( về đánh  giá định kỳ, khen thưởng, tổng hợp kết quả  đánh giá…) sẽ  trình bày tại buổi  chuyên đề Phân công giáo viên, tổ  chuyên môn hỗ  trợ  giáo viên dạy minh họa hoặc  chuẩn bị nội dung chuyên đề. Bước 2: Tổ chức triển khai sinh hoạt chuyên môn về đánh giá học sinh. Tổ  chức dạy minh họa và dự  giờ. Việc dự  giờ  tập trung vào đánh giá   thường xuyên theo tiến trình bài học và hoạt động giáo dục của giáo viên và học  sinh theo nội dung sau:  Giáo viên giám sát,hỗ  trợ, đánh giá hoạt động học của từng nhóm, tùng  học sinh Việc giáo viên động viên, khích lệ học sinh, hoặc hướng dẫn, hỗ trợ học   sinh vượt qua khó khăn học tập. Giáo viên sử dụng các kỹ thuật đánh giá nào? Học sinh có biết tự đánh giá và đánh giá bạn không? Giáo viên ghi chép sổ  cá nhân về  nhận xét, đánh giá thường xuyên trong  giờ dạy như thế nào? Việc điều chỉnh hoạt động dạy học có phù hợp không?  Tổ chức trao đổi về các nội dung khác về đánh giá học sinh như: Cách ra  đề  kiểm tra định kỳ, cách đánh giá cho điểm và nhận xét của giáo viên, hồ  sơ  đánh giá từng học sinh. Bước 3: Thảo luận   15
  16. Sau khi dự  giờ  cần tập trung thảo luận về  cách đánh giá thường xuyên   học sinh trong giờ  học, các kỹ  thuật đánh giá học sinh trên lớp. Trên cơ  sở  đó   làm rõ những điều đã học tập được, chia sẻ  những băn khoăn, những đề  xuất  nhằm giúp học sinh học tốt hơn thông qua đánh giá. Đối với các nội dung về đánh giá định kỳ, khen thưởng, tổng hợp đánh giá,  trước khi thảo luận, giáo viên phân công thuyết minh về  nội dung đã chuẩn bị  kết hợp với thực tiễn đánh giá (Thông qua các sản phẩm như  đề  kiểm tra, các  bài kiểm tra đã được chấm và nhân xét, sữa lỗi; phiếu tổng hợp đã đánh giá   được ghi đầy đủ, nêu rõ cách làm. Trên cơ sở  đó, căn cứ  vào thực tiễn của lớp,  trường mình, các giáo viên khác cùng trao đổi, chia sẻ  những kinh nghiệm hay,   những khó khăn, vướng mắc và cùng tìm ra biện pháp tháo gỡ khó khăn. Cuối buổi thảo luận, người chủ trì có thể tổng kết các vấn đề nổi bật qua   thảo luận và gợi ý các vấn đề  cần suy ngẫm về  đánh giá học sinh nhằm giúp  cho học sinh có thể học tập có hứng thú và tiến bộ hơn. Những người tham gia   có thể  tự  suy nghĩ và lựa chọn biện pháp áp dụng cho công việc đánh giá học  sinh lớp mình, trường mình. Bước 4: Áp dụng vào đánh giá học sinh Dựa trên kết quả thảo luận và những điều đã quan sát, học tập được qua  dự  giờ, hoặc nghiên cứu cách đánh giá bài định kỳ  các giáo viên (đối với sinh   hoạt chuyên môn cấp tổ, các tổ  chuyên môn cấp trường) nêu rõ phương hướng   áp dụng để đổi mới cách đánh giá học sinh  vào thực tiền dạy học ở lớp, trường   mình.  Ví dụ:  Trong buổi sinh hoạt có thể  đưa ra những lời nhận xét khác nhau  của mỗi giáo viên để có hướng tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên về cách sử  dụng ngôn ngữ. Câu nào là nhận xét cụ  thể  và có biện pháp hỗ  trợ, câu nào là  nhận xét chung chung chưa có biện pháp hỗ trợ cho học sinh.  16
  17. ­ Phân tích cách nhận xét tuần, tháng, cuối kỳ và rút ra kết luận chính xác  để giáo viên hiểu rõ và đưa ra lời nhận xét phù hợp đối với từng đối tượng học  sinh.  * Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn với nội dung trên đã mang lại hiệu   quả  thiết thực. Đội ngũ giáo viên hiểu rõ hơn về  cách đánh giá, nhận xét hằng   ngày, tuần, tháng. Đặc biệt là đánh giá, nhận xét thường xuyên có hiện pháp hỗ   trợ cho học sinh. Rất ít giáo viên nhận xét chung chung như trước đây, Ngôn ngữ   sử dụng để nhận xét ngắn gọn, dẽ hiểu hơn. Việc ra đề, nhận xét đánh giá bài   định kỳ phù hợp, chính xác hơn. 2. Sinh hoạt chuyên môn về điều chỉnh nội dung dạy học  Tiếp tục thực hiện các bước sau:  Bước 1: Xây dựng kế hoạch Giáo viên thuộc các tổ  chuyên môn cần nghiên cứu kỹ  nội dung, chương   trình để  liệt kê danh sách dự  kiến những nội dung sẽ  điều chỉnh, báo cáo danh  sách này cho tổ  trưởng chuyên môn. Đây là cơ  sở  để  giáo viên điều chỉnh nội   dung căn cứ  vào đặc điểm và trình độ  của học sinh, điều kiện cơ  sở  vật chất   của lớp, trường, kinh nghiệm năng lực sư phạm của giáo viên, nhu cầu của cộng  đồng Tổ  trưởng chuyên môn có thể  phân công giáo viên chuẩn bị  dạy thử  một   bài đã điều chỉnh nội dung để xem xét sự phù hợp của phương án điều chỉnh. Bước 2: Thảo luận, thống nhất nội dung và phương án điều chỉnh Các giáo viên cùng trao đổi thống nhất nội dung sẽ  điều chỉnh, đề  xuất   phương án điều chỉnh với các giáoviên khác trong tổ chuyên môn.  Tổ  chuyên môn báo cáo những nội dung cơ  bản thống nhất điều chỉnh  ở  tổ và các tổ chuyên môn cùng trao đổi về phương hướng điều chỉnh sao cho phù  hợp với học sinh từng lớp.  17
  18. Sinh hoạt chuyên môn về nội dung điều chỉnh có thể dự giờ để thông qua  việc quan sát hoạt động học của học sinh cùng trao đổi về  tính hợp lý hoặc   những băn khoăn cần trao đổi thêm khi điều chỉnh tài liệu thực tế Bước 3 : Áp dụng Các giáo viên áp nội dung đã thống nhất điều chỉnh vào quá trình dạy học  của lớp mình.  Ví dụ:  Trước khi xây dựng kế  hoạch tổ trưởng tổ chuyên môn cần nắm   vững những nội dung điều chỉnh sau để  khi triển khai giáo viên có kế  hoạch  điều chỉnh phù hợp với lớp mình. Lớp 1. Phần học vần Đối với bài dạy âm, vần mới. Điều chỉnh: giảm số  câu hỏi trong mục  luyện nói, giảm từ 1 – 3 câu do giáo viên tự chọn. Đối với bài ôn tập. Chưa yêu cầu tất cả học sinh kể chuyện trong mục kể  chuyện.  Đối với phần luyện tập tổng hợp  Đối với bài Tập đọc: Chú trọng kỹ  năng đọc trơn, hướng dẫn học sinh  ngắt nghỉ hơi đúng chỗ dấu câu nhưng chưa đặt thành yêu cầu đánh giá kỹ năng   đọc. Đối với bài kể chuyện chưa yêu cầu kể lại toàn bộ câu chuyện.  ­ Việc áp dụng biện pháp này vào thực tế, qua kiểm tra thì tất cả các khối   tổ chức sinh hoạt chuyên môn triển khai thực hiện việc điều chỉnh nội dung phù   hợp với đối tượng học sinh từng lớp: Cụ  thể:  Ở   khối 1, đối với bài dạy âm,   vần mới. Lớp 1C (phân hiệu Đồng Tâm) giảm 3 câu hỏi. Đối với lớp 1A, 1B chỉ   giảm 2 câu hỏi vì học sinh 2 lớp nay tiếp thu kiến thức tương đối tốt hơn lớp   1C. 3. Sinh hoạt chuyên môn về  nội dung phụ huynh và cộng đồng tham  gia giáo dục  18
  19. Sinh hoạt chuyên môn về nội dung đổi mới sự tham gia của phụ huynh và   cộng đồng vào giáo dục có thể  tổ  chức chuyên đề  cấp trường hoặc trong khối   thông qua các bước sau:  Bước 1: Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị  Xây dựng kế  hoạch cần tập trung vào nội dung cụ  thể  mà giáo viên, cán  bộ quản lý quan tâm, gặp vướng mắc, khó khăn cần được chia sẻ hỗ trợ về nội  dung phụ huynh và cộng đồng tham gia vào giáo dục. Trong kế hoạch cần nêu rõ  lớp, tổ được chọn để minh họa cho nội dung sinh hoạt chuyên môn, dự kiến giáo  viên, cha mẹ học sinh, các đoàn thể ban ngành sẽ tham gia giao lưu, chia sẻ trong   buổi sinh hoạt chuyên môn. Có thể lựa chọ nội dung để xây dựng kế hoạch như sau: + Cách tuyên truyền với phụ  huynh và cộng đồng để  phụ  huynh cộng   đồng hiểu và tích cực tham gia vào công tác giáo dục học sinh. + Cách phối hợp với phụ huynh và cộng đồng trong việc huy động trẻ đến  trường. + Cách hướng dẫn phụ  huynh vào lớp hoặc tới trường để  hỗ  trợ  con em  mình học tập. + Cách phối hợp với phụ huynh, cộng đồng tham gia xây dựng, bảo quản,   sử dụng cơ sở vật chất và tổ chức không gian trong lớp học. + Cách phối hợp với phụ huynh cộng đồng xây dựng các nội dung học tập   liên quan đến nghề nghiệp hoặc nhu cầu thực tiễn của địa phương.  ­ Phân công  tổ  trưởng hoặc giáo viên có năng lực chuẩn bị  thuyết minh   nội dung về sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng trong chuyên đề. ­  Mời một số phụ huynh, đại diện cộng đồng tham gia, chuyên đề để trao   đổi về cách phối hợi với nhà trường đối với giáo dục.  Bước 2: Tổ chức sinh hoạt chuyên môn  ­   Giáo viên hoặc tổ  trưởng  được phân công thuyết minh nội dung  đã  chuẩn bị  19
  20. ­  Các phụ  huynh, đại diện cộng đồng chia sẻ  về  cách phối hợp với nhà  trường trong hoạt động giáo dục, có thể  nêu rõ về  cách thức phối hợ  với giáo   viên, nhà trường hỗ  trợ  con em học tập  ở  trường, cách phối hợp với giáo viên  xây dựng bảo quản các công cụ trong lớp học.  Bước 3: Thảo luận Giáo viên, cán bộ quản lý và phụ huynh, các đại diện cộng đồng cùng trao   đổi những điều đã học tập được, bổ  sung những kinh nghiệm hay hoặc chia sẻ  những khó khăn cần tháo gỡ, đề  xuất biện pháp tháo gỡ  khó khăn trong việc  phối hợp giữa phụ huynh và cộng đồng đối với giáo viên và nhà trường trong các  hoạt động giáo dục.  Cuối buổi thảo luận người chủ trì có thể tổng kết các ý kiến thảo luận và  gợi ý các vấn đề cần suy ngẫm để  việc phụ  huynh và cộng đồng tham gia vào  hoạt động giáo dục hiệu quả hơn.  Bước 4: Áp dụng vào thực tế Dựa trên kết quả thảo luận và những điều đã học tập được qua trao đổi,  chia sẻ các giáo viên nêu rõ phương hướng áp dụng để đổi mới sự tham gia của  phụ huynh, cộng đồng vào từng lớp mà mình phụ trách.  * Qua áp dụng biện pháp này nhà trường đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn   về nội dung: Tổ chức dạy một tiết HĐNGLL có sự tham gia của cộng đồng với   chủ đề “ Ẩm thực” để thực hiện chuyên đề cấp cụm do cô Đặng Thị  Hồng chị   Nguyễn Thị Bích cùng thực  hiện với đối tượng học sinh lớp 5. Tiết chuyên đề   diễn ra với nhiều hình thức tổ chức phong phú, kết hợp nhiều phương pháp phù   hợp, tạo nên tiết sinh hoạt sôi động và  đạt hiệu quả tương đối cao. Đối với sinh hoạt chuyên môn cấp tổ Tổ trưởng chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn với các công việc cụ  thể:  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2